รวมภาพพระบรมธาตุและพระอรหันตธาตุต่างๆเพื่อการศึกษา

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย jaroenthai, 13 มิถุนายน 2008.

  1. รากแห่งธรรม

    รากแห่งธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,173
    พระโพธิสัตว์ที่บารมีเข้มข้น เป็นนั้นเปรียบเสมือนพระอนาคมีหรือพระอรหันต์อ่ะครับดวงจิตท่านจะสว่างผ่องแผว ด้วยวิปัสนาญาณ เพราะการเป็นพระโพธิสัตว์นั้น มิได้มุ่งแต่บำเบ็ญเพียรบารมีและสมถเพียงอย่างเดียวแต่โพธิสัตว์ทุกองค์ต้อง สั่งสมการเจิรญิวิปัสนาญาณ ทำให้เกิดการซักฟอกกิเลสและขันธ์ธาตุไปในตัว และ อีกกรณีหนึ่งคือ พระโธสัตว์บางองค์เปี่ยมไปด้วยอธิฐานบารมี ขั้นปรมัต ก็จะสามารถ อธิฐาน ให้บังเกิดมีพระธาตุของท่านจากพระอัฐิ หรืออธิฐานในสิ่งที่ คนปกติทำไม่ได้เช่นการเหยียบ รอยพระบาทบนหินให้ปรากฎเป็นต้นครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มกราคม 2009
  2. pranurat

    pranurat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,701
    ค่าพลัง:
    +5,330
    เป็นกำลังใจให้กับเจ้าของ กระถู้ครับ

    ทำต่อไปเถิดครับ อย่า ได้หวั่นไหวในสิ่งที่ทำอยู่นะครับ


    *มารไม่มี บารมี ไม่เกิด*
     
  3. รากแห่งธรรม

    รากแห่งธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,173
    สาธครับคุณpjo2517รายละเอียดน่าสนใจครับ บุญใหญ่ทัง้นั้นเลย

    พี่เขียนรายละอียดมาดูก็ได้ครับ อยากทราบ ราคาหนังสือด้วย ส่วนหลวงปู่ทวด9นิ้วก้สนใจครับ
     
  4. chakapong

    chakapong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    497
    ค่าพลัง:
    +1,305
    ขอบคุณครับสำหรับคำตอบจากผู้รู้ทั้งหลายครับ
     
  5. pjo2517

    pjo2517 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2009
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +482
    ขอบคุณอีกครั้งครับสำหรับผู้ที่เขียนโพสวันนี้ครับ

    ขอบคุณอีกครั้งครับสำหรับผู้ที่เขียนโพสวันนี้ครับ วันนี้ผมจะกลับบ้านไปหาข้อมูลเพื่อมาโพสให้พี่ๆน้องๆทราบลายละเอียดทั้ง สองเรื่องเพื่อไม่ให้ผิดผลาดครับ เพราะตอนนี้ผมทำงานอยู่และใช้เวลาไม่มากในการโพสให้ท่านทั้งหลายทราบ ลายละเอียดก็ยังอยู่ที่บ้าน ถ้าเขียนแบบจำมาอาจจะผิดผลาดในบางอย่า ขอท่านทั้งหลายรอในวันพรุ้งนี้หน๋อยนะครับเพื่อกันความผิดพลาดของผมเองด้วยนะครับ แต่ที่รู้จริงๆก็คือราคาของหนังสือที่ผมคุยคราวๆไว้กับเจ้าอาวาสมาแล้วนั้น ประมาณ 299 บาท/เล่มครับ จริงๆแล้วราคาที่ทางโรงพิมพ์โค๊ตไว้นั้นมันไม่ถึง 50 บาท/เล่มหรอกครับ แต่เขาขอให้ทางวัดพิมพ์ตั้ง 3000-5000 เล่ม ซึ่งท่านเจ้าอาวาสท่านก็ไม่แน่ใจว่า จะมีผู้ทำบุญถึงขนาดนี้หรือเปล่า (ท่านก็ลังเล) แต่กระผมก็บอกท่านไปว่าถ้าเราพิมพ์น้อยเล่มเช่น 500-1000เล่ม มันก็จะแพงมาก/เล่มเพราะเป็นสีสีทั้งเล่ม แถมหลวงพ่อเจ้าอาวาสท่านก็กำลังหาทุนที่จะสร้างศาลาหน้ากุฏิที่ท่านอยู่อีก ถ้าท่านพิมพ์หนังสือน้อย ก็หาทุนที่จะสร้างถาวรวัตถุในวัดไม่ได้เลย และถ้าให้ทำบุญค่าหนังสือถูกเกินไปก็ไม่มีเงินสร้างถาวรวัตถุเหมือนเดิมอีก กระผมจึงแนะนำท่านว่า น่าจะให้ผู้ที่เข้ามาทำบุญบูชาหนังสือในราคา 299 บ./เล่ม ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่กระผมดูๆเหมือนท่านไม่หวังอะไรอย่างนั้นแหล่ะครับ ผมรู้สึกสงสารท่านมากๆครับ เพราะท่านเมตตาเหลือประมาณ ผมเคยเห็นคนตกรถตกรา ลำบากไปหาท่านหลายคน ไปแต่ละคนก็ไปรบกวนขอเงินทีเป็น 1000 บ. บางทีท่านก็เมตตาให้ถึงพัน แต่บางครั้งก็ให้ไม่ถึงเพราะท่านไม่มีเงิน แต่ไอ้ที่ไม่ให้เลยแทบไม่มี เพราะคนที่ไปรบกวนท่าน ต่างมีรีราขอได้อย่างน่าสงสาร บางทีต่อหน้าผมเลยผมก็พยายามห้ามหลวงพ่อ แต่ท่านก็ยังให้ครับ นี่แหล่ะครับหลวงพ่อวัดกล้วย ผมจึงพยายามหาทุนเพื่อที่จะให้หลวงพ่อสร้างถาวรวัตถุต่อไป และเป็นการประกาศชื่อเสียงของพระผู้ทรงคุณธรรมอย่างหลวงปู่ต่วนด้วยครับ แต่คราวนี้ก็ต้องรองบประมาณของวัด ซึ่งหลวงพ่อก็ไม่เคยไปเรี่ยไรที่ไหน แถมมีเงินก็ให้คนที่มาขอหมด ซึ่งเมื่อไรก็ไม่รู้ว่าจะได้งบไว้สร้างศาลา และพิมพ์หนังสือ พอดีไปเจอคนดีรักมารดา และมีฝีมือ ประจ๊วบกับที่มีความคิดเห็นวัดอื่นเข้าสร้างพระและบรรจุอัฐิธาตุครูบาอาจารย์ จึงได้มีความคิดที่จะให้พี่ที่ปั้นหลวงปู่ทวดนี้ มาช่วยหลวงพ่อสร้างศาลา และหนังสือประวัติหลวงปู่ต่วน เพราะกระผมเก็บอังคารพ่อแม่ครูบาอาจารย์ไว้มากมายหลายองค์ จะได้นำมาทำประโยชน์ให้ศาสนาก็งานนี้แหล่ะครับ หนังสือหลวงปู่ต่วนท่านทั้งหลายก็รู้ราคาทำบุญไปแล้วนะครับ ส่วนหลวงปู่ทวด 9 นิ้วนั้นผมให้พี่เขาหล่อขึ้นมาดูตัวอย่างอยู่ ภายในอาทิตย์นี้คงได้ดูรูปภาพที่ผมจะส่งโพสไปให้พี่ๆน้องๆทั้งหลายดูครับ ส่วนค่าทำบุญนั้น คงจะประมาณ ไม่ 3900 ก็ 5900 ครับ แล้วแต่หลวงพ่อจะเป็นผู้เห็นสมควรครับ เพราะทุกองค์ บรรจุอังคารที่มีอัฐิของพระอริเจ้าที่ร่วมอยู่ด้วยไม่ต่ำกว่า 10 ครูบาอาจารย์ครับ ผมจำได้คร่าวๆมีดังนี้
    1. หลวงปู่ บุญปั๋น ว.ร้องขุ้ม 2. หลวงปู่เมตตาหลวง ว.เทพพิทักษ์ จ.โคราช 3. หลวงปู่จำรัส ว.พระศรีมหาธาตุ บางเขน 4. หลวงปู่หลวงกตปุญโญ จ.ลำปาง 5. หลวงปู่แว่น ธนปาโล ว.ถ้ำพระสบาย 6.หลวงปู่ขาน ว.ป่าบ้านเหล่า จ.เชียงใหม่ 7.หลวงปู่ทองสี ว.ป่านิคมวนาราม จ.ยโสธร 8.ศรีจันทร์ วัณณาโภ ว.เลยหลง จ.เลย 9. ครูบาอิ่นแก้ว ว.ป่าแง๊ะ จ.เชียงใหม่ 10.ครูบาอินโท วัดทุ้งปุย 11.หลวงปู่ต่วน ว.กล้วย อยุธยา เท่าที่พอจะจำได้มีเท่านี้ครับ แต่ที่จำยังไม่ได้มีอีหลายองค์ครับ ขอกลับไปดูก่อนครับแล้วจะมาบอกกล่าวเพิ่มเติมอีกในวันพรุ้งนี้ครับ ส่วนบุญอีกเรื่องคือเรื่องสร้างหอเก็บพระไตรปิฏกครับ วัดนี้ยากจนมากครับ ไม่มีอะไรจะให้ผู้ที่ทำบุญครับ มีแต่บุญจริงๆครับ ถ้าท่านผู้ใดสนใจที่จะสร้งกุศลกับบุญนี้ กระผมขอคิดดูก่อนครับว่าจะหาอะไรมาให้เป็นกำลังใจแก่ผู้ใจบุญในบุญนี้ครับ และขอให้ทุกท่านสบายใจได้เลยครับว่าที่ท่านทำบุญที่กระผมบอกกล่าวไว้ในที่นี้ เป็นบุญกุศลแท้ๆครับ ท่านจะได้บุญเป็น 3 อย่างครับ คือ 1.ท่านจะได้ทำบุญสร้างถาวรวัตถุภายในวัดเพื่อสืบพระศาสนาให้ยังยืนไปยาวนานตามที่กระผมบอกกล่าวไว้ครับ 2. ท่านจะได้สร้างหนังสือให้แก่หลวงปู่ต่วนพระอริยะเจ้าที่ท่านไม่ค่อยมีประวัติให้คนรุ่นหลังได้รู้เลยว่าท่าน มรณะภาพนานแล้วท่านแปรสภาพเป็นพระธาตุลักษณะใดบ้าง เป็นการกล่าวเกียรติคุณของท่านให้ขรขจายไปในทิศต่างๆให้ผู้อ่านยังความศรัทธาในพระผู้ปฏิบัติครับ 3.ได้ทำบุญแก่ผู้รู้คุณมารดา ซึ่งเป็นโรคมะเร็งต้องการใช้เงิน เพื่อรักษาแม่อยู่ครับ พรุ้งนี้ผมจะหาข้อมูลมาเพิ่มเติมให้อีกนะครับ ส่วนตัวผมขอได้แค่ความสุขสบายใจ และได้เป็นผู้ให้บ้างแก่พระศาสนาผมก็เพียงพอใจแล้วครับ ขอให้พี่ๆน้องๆช่วยๆกันบอกบุญแก่ผู้ที่พร้อมด้วยนะครับ.....สาธุ
     
  6. chakapong

    chakapong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    497
    ค่าพลัง:
    +1,305
    หลวงปู่ขาน วัดป่าบ้านเหล่า อยู่จังหวัดเชียงรายครับ
     
  7. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,795
    สุดยอดครับ อัฐิหลวงปู่มั่นท่านใสเป็นแก้วเลย ที่จังหวัดสกลนคร วัดป่าสุทธาวาส

    ผู้ใดมีครอบครองอัฐิท่าน เป็นผู้ที่มีวาสนาบารมีมากๆท่านหนึ่งทีเดียว
     
  8. chakapong

    chakapong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    497
    ค่าพลัง:
    +1,305
    ของคุณบีลงไว้หน้า 24 ทั้งพระธาตุ และเกศา ใสเป้นแก้วเลย แสดงว่าคุณบีคงมีบุญวาสนามากนะครับ เราเสียอีกไม่มีบุญ 555
     
  9. Reliquiae

    Reliquiae เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,184
    ค่าพลัง:
    +2,639

    ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ แฮ่ๆ
     
  10. Reliquiae

    Reliquiae เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,184
    ค่าพลัง:
    +2,639
    พระครูพัฒนากิจจานุรักษ์ (หลวงปู่ครูบาชัยวงศ์ จันฺทวังฺโส) หลวงปู่ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม จ.ลำพูน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. Reliquiae

    Reliquiae เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,184
    ค่าพลัง:
    +2,639
    หลวงปู่ครูบาชุ่ม โพธิโก วัดชัยมงคล (วังมุย) จ.ลำพูน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 27 มกราคม 2009
  12. Reliquiae

    Reliquiae เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,184
    ค่าพลัง:
    +2,639
    พระภิกษุพระนานรรัตนราชมานิต (ตรึก ธัมฺมวิตักฺโก) เจ้าคุณนรฯ วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร กรุงเทพฯ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. pjo2517

    pjo2517 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2009
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +482
    ร่วมเป็นเจ้าภาพและทำบุญที่วัดกล้วยด้วยกันดีกว่าครับ

    วันนี้ผมขอลงลายละเอียดเกี่ยวกับ รูปหล่อ 9 นิ้วหลวงปู่ทวดก่อนนะครับ และมีตัวอย่างปกหนังสือประวัติและรูปพระธาตุของหลวงปู่ต่วนให้พี่ๆน้องๆทั้งหลาย ที่อยากจะร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพจัดพิมพ์หนังสือประวัติหลวงปู่ต่วนให้ดูกันครับ ส่วนถ้าใครสนใจจริงๆเรื่องจองหลวงปู่ทวดหรือจัดพิมพ์หนังสือประวัติจริงๆ ให้โทรศัพย์ไปจองและบอกชื่อเสียงเรียงนามไว้กับ ท่านเจ้าอาวาสวัดกล้วยได้เลยนะครับ หลวงพ่อนิพนธ์ 089-980-2421
    ...เมื่อวาน ประมาณ 18.30-19.10 น. ประมาณนี้ กระผมได้โทรศัพย์ไปบอกกล่าวท่านเจ้าอาวาสวัดกล้วย (หลวงพ่อนิพนธ์) เพื่อขออนุญาติให้ท่านอนุมัติเรื่องที่ว่า ควรจะให้ผู้ที่ทำบุญสร้างศาลาหน้ากุฏิหลวงพ่อเพราะเคยคุยกับท่านไว้ว่า หลวงปู่ทวดนี้ควรจะให้ผู้ที่ทำบุญเท่าไรดี ระหว่าง 3999 หรือ 5999 ดี ท่านก็บอกว่าสงสารคนที่เขาไม่ค่อยมีเงิน เอาแค่ 3999 ก็พอ ส่วนเรื่องหนังสือ ก็ 299 ก็ OK ก็เป็นอันว่า จบเรื่องนี้ไป
    ส่วนการทำรูปหล่อ 9 นิ้วหลวงปู่ทวดนั้น คงสร้างได้อย่างมากไม่น่าเกิน 100 องค์(หรืออาจจะน้อยกว่า) เนื่องด้วยอังคารธาตุมีจำนวนมากน้อยต่างกันในแต่ละองค์ ผมอยากจะใส่ให้ได้จำนวนเท่าๆกันทุกองค์ คือ มีประมาณ 20 องค์ได้ ก็ต้องใส่ให้ได้ 20 องค์จนครบ 100 องค์ ถ้าองค์ไหนหมดผมก็ไม่อยากสร้างมากขึ้นไปอีก เพราะเจตนาก็ตั้งใจสร้างแค่ 100 องค์ เพราะเอาเกณฑ์จากอังคารธาตุองค์ที่น้อยที่สุด คือหลวงปู่ทา ว.ซับมืด และรับลองครับว่าได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย คือผมค่อยๆตักอังคารธาตุใสที่ละองค์ ไม่ใช่ใส่อังคารรวมกันไว้ในภาชนะอันเดียวแล้วถึงมาตักอุดไว้ใต้ฐานพระครับ ผมตักใส่ภาชนะทีละองค์จนครบประมาณ 20 องค์ครับ และถ้าท่านได้อยากจะนำออกมาบูชาต่างหากก็สามารถกะเทาะปูนใต้ฐานออกได้โดยที่อังคารธาตุไม่เสียหาย เพราะกระผมทำเผื่อว่าพี่ๆน้องๆอาจอยากรู้ว่ามีพระธาตุเกิดขึ้นหรือเปล่า หรืออยากนำมาเป็นมวลสารสร้างพระต่อไป หรืออาจจะอยากนำออกมาบูชาต่างหากกระผมก็คิดเผื่อไว้แล้วครับ กระผมได้ส่งรูปหลวงปู่ทวดซึ่งเป็นแบบที่พี่เข้าปั้นไว้แล้ว ซึ่งองค์จริงเป็นสีดำ และสีเนื้อครับ สีดำผมส่งให้ท่านทั้งหลายดูได้เลยครับ ทำมาจากเม็ดนิลแท้ๆครับ หนักมาก ส่วนสีเนื้อนั้นต้องรอวันจันทร์หน้าครับ เพราะกำลังทำผิวอยู่ องค์สีดำค่อนข้างจะขลังน่ากลัวหน๋อยครับ สำหรับผู้ที่ชอบความขมัง แต่ผมถูกน้องผู้หญิงเขาบอกว่าน่ากลัวเลยขอเป็นทำเป็นสีเนื้อคนบ้าง ผมจึงสั่งให้พี่เข้าทำสีใหม่เป็นสีเนื้อครับ ขอพีๆน้องๆทั้งหลายใจเย็นหน๋อยนะครับเดี๋ยวคงได้ดูกันครับ
    ส่วนภาพหลวงปู่ทวดที่เป็นสีออกเหลืองนวลที่ส่งให้ดูอีก 2 ภาพคือเป็นต้นแบบขององค์สีดำครับ คือลายละเอียดเหมือนองค์สีเหลืองนวล แต่ทำเป็นสีดำครับ เวลาถ่ายภาพออกมาองค์สีดำอาจดูไม่สวยครับ แต่องค์จริงๆสวยมาก แต่องค์ต้นฉบับถ่ายรูปออกมาสวยเลยเอามาให้ดูครับ จริงๆบล็อคเดี่ยวกันครับจะได้ไม่สับสนว่าถ่ายออกมาไม่สวยเหมือนที่โม้ไว้ครับ ถ้าดูจากองค์เหลืองนวลจะเห็นได้เลยครับว่าลายผิวหนัง หน้าตาของหลวงปู่ทวดนั้นงามมากครับ เพียงแต่ผิวสีนั้นต่างไปเพราะอยู่ที่เนื้อของวัสดุนั้นเองครับ อ้อเกือบลืมขอบคุณผู้ที่โพสมาบอกเรื่องหลวงปู่ขานว่าอยู่เชียงรายครับ ขอบคุณครับผมรีบไปหน๋อยเลยพลาดไปครับ จริงๆหลวงปู่ขานอยู่จังหวัดเชียงรายนะครับ ต้องขอโทษที่เขียนไปผิดด้วยนะครับ ข้อมูลใหม่เพิ่มเติมมีดังนี้ครับ 1. หลวงปู่ บุญปั๋น ว.ร้องขุ้ม 2. หลวงปู่เมตตาหลวง ว.เทพพิทักษ์ จ.โคราช 3. หลวงปู่จำรัส ว.พระศรีมหาธาตุ บางเขน 4. หลวงปู่หลวงกตปุญโญ จ.ลำปาง 5. หลวงปู่แว่น ธนปาโล ว.ถ้ำพระสบาย 6.หลวงปู่ขาน ว.ป่าบ้านเหล่า จ.เชียงราย 7.หลวงปู่ทองดี ว.ป่านิคมวนาราม จ.ยโสธร 8.ศรีจันทร์ วัณณาโภ ว.เลยหลง จ.เลย 9. ครูบาอิ่นแก้ว ว.ป่าแง๊ะ จ.เชียงใหม่ 10.ครูบาอินโท วัดทุ้งปุย 11.หลวงปู่ต่วน ว.กล้วย อยุธยา 12.หลวงปู่ชื้น ว.ญานเสน อยุธยา 13.หลวงตาพันธุ์ อาจาโร ว.น้อย 14.หลวงปู่ภา ว.บางโพโอมาวาส 15.หลวงปูสิม พุทธาจาโร ว.ถ้ำผาปล่อง เชียงใหม่ 16.หลวงปู่ทองสี ว.ป่าสุทธิมงคล ยโสธร 17.หลวงปู่หล้า ภูจ้อก้อ มุกดาหาร 18.หลวงปู่หนู ว.ดอยแม่ปั๋ง เชียงใหม่ 19.หลวงปู่มหาเขียน ว.ป่าปาลิวัณ จ.กาฬสิน 20หลวงปู่ปัญญา ว.ป่าบ้านตาด 21.ครูบาอินตา ว.ห้วยไซ 22.หลวงปู่เจี๊ยะ ว.ป่าภูริทัต จ.ปธุมธานี 23.หลวงปู่ลือ ว.ป่านาทาม จ.มุดดาหาร เป็นต้นครับแค่นี้ก็ล้นตลับแล้วครับ ทีแรกผมว่าจะนำอังคารมาบดทำเป็นพระผง แต่พอดีครูบาอาจารย์ท่านเคยบอกผมให้หาผอบใหญ่ๆใส่รวมกันไว้แล้วบรรจุไว้ในพระประธานตามวัดที่คนไปสักการะมากๆ พอดีมีไอเดียช่วยวัดกล้วยจึงนำความคิดมาประยุกต์ เลยจากพระประธานกลายมาเป็นหลวงปู่ทวดครับ
    เพราะพ่อแม่ครูบาอาจารย์ทั้งหลายท่านก็ต่างให้ความเคารพในหลวงปู่ทวดด้วยกันทั้งนั้นครับ ส่วนเรื่องสร้างหอใส่พระไตรปิฎกผมต้องขอคิดนิดหน๋อยครับ ว่าจะหาอะไรมาให้แก่ผู้ใจบุญครับ เพราะผมคุยกับหลวงพี่อุ๋ยว่าจะหาอะไรให้แก่สาธุชนที่ร่วมทำบุญดีครับ ท่านก็บอกว่าไม่มีเพราะท่านเป็นพระป่า มีให้แต่พุธโธ ผมก็เลยต้องหาอะไรให้ผู้ทำบุญเองครับ เพราะผมไม่ค่อยอยากจะบอกบุญใคร เพราะเกรงใจเขาเหล่านั้น ดังคำสอนที่หลวงตาพันธุ อาจาโร แห่งวัดน้อย ได้เคยกล่าวสอนผมไว้ว่า ตัวเราไม่อยากจะไปบอกบุญใครเขาเพราะสงสารเขา เกรงใจเขา เรามีเราก็ทำ เราไม่มีเราก็ไม่เดือดร้อน ท่านไม่เคยใช้แม้กระทั่งพระเณรให้มานวด-เช็ดถูกุฏิให้เลย มีแต่เณรและพระอาสาทำเอง ท่านบอกว่าเราเกรงใจเขาเหล่านั้น จึงทำให้ผมจำมาเป็นนิสัยครับ เพราะตัวผมเองก็ไม่เคยจะให้ใครทำอะไรให้เปล่าๆ ถึงจะเป็นเรื่องบุญกุศลของวัดต่างๆก็ตามแต่ แต่ก็ออกมาจากปากของผมที่บอกแก่ท่านทั้งหลายครับ ผมจึงพยายามหาของเก่าเก็บมาเพื่อให้เป็นรางวัลแก่ผู้ใจบุญครับ อาจจะไม่มากมายอะไร แต่มากด้วยคุณค่าทางใจครับ เพราะทุกอย่างที่ผมเก็บ ผมจะเก็บอย่างดีครับ เอาล่ะครับเดี๋ยวจะยืดยาวจนเกินที่ท่านจะอ่านผมขอจบกะทู้ไว้แค่นี้ก่อนนะครับ....โมทนาสาธุครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • OK1.jpg
      OK1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      258 KB
      เปิดดู:
      1,796
    • PICT5809.JPG
      PICT5809.JPG
      ขนาดไฟล์:
      201.1 KB
      เปิดดู:
      976
    • PICT5820.JPG
      PICT5820.JPG
      ขนาดไฟล์:
      198.4 KB
      เปิดดู:
      981
    • PICT6490.JPG
      PICT6490.JPG
      ขนาดไฟล์:
      221.7 KB
      เปิดดู:
      1,027
  14. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,795
    pjo2517<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_1832321", true); </SCRIPT>
    สมาชิก


    วันที่สมัคร: Jan 2009
    ข้อความ: 6
    <IF condition="">
    </IF>พลังการให้คะแนน: 0

    ผมว่า คุณตั้งกระทู้ใหม่ดีกว่าไหมครับ จะได้เป็นกิจลักษณะครับ อนุโมทนาด้วยครับ
     
  15. นาคน้อยคอยใช้กรรม

    นาคน้อยคอยใช้กรรม Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    165
    ค่าพลัง:
    +73
    สาธุ

    ช่างที่ปั้นรูปหลวงปู่ ฝีมือสุดยอดมากเลยขอรับ

    องค์สีเนื้อสวยมากเลยขอรับ

    ปล.เห็นด้วยกับ พี่ chakapong ครับ พี่บีบารมีเยอะมากๆๆ

    สาธุ
     
  16. Reliquiae

    Reliquiae เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,184
    ค่าพลัง:
    +2,639

    เห็นด้วยครับ กลายเป็นกระทู้บอกบุญไปแล้ว ครับ แต่ก็น่าอนุโมทนาที่ คุณลูกวัดท่าซุง ไปทำเป็นกระทู้ใหม่ให้ครับ

    http://palungjit.org/showthread.php?t=171094
     
  17. รากแห่งธรรม

    รากแห่งธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,173
    อืมนั่นสินะครับ
    น้องลูกวัดท่าซุงนี่ ดีจริงๆๆอุส่าห์ไปตั้งกระทู้ใหม่

    สาธุๆๆๆ

    พี่บีมีบุญเกี่ยวเนื่องกับพระอริยเจ้าหลายพระองค์จังนะครับ
    สาธุๆๆๆๆ
     
  18. รากแห่งธรรม

    รากแห่งธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,173
    ขอฝากกระทู้นี้
    http://palungjit.org/showthread.php?p=1833960#post1833960
    ด้วยครับ อยากให้คนที่ไม่รู้จักพอและยังแสวงหาพระธาตุไม่เลิกได้อ่านครับ
     
  19. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,795
    พี่ว่าภาพใหญ่ไป ลดขนาดภาพสักหน่อยดีกว่าครับ
     
  20. รากแห่งธรรม

    รากแห่งธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,173
    วันนี้เอารูปบัลลังก์ที่ประฐานพร้อมเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ(ได้มาจากพี่โอ๊กครับ)มาฝากครับ
    (วันนี้ดื่มชาไปหกแก้ว ไม่ง่วงเลย )ดิษฐานพร้อมเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ(ได้มาจากพี่โอ๊กครับ)
    มาฝากครับบัลลังก์นี่ได้มาจาก ด่านเจดีย์สามองค์ครับ อันละ400เอง ซื้อมาช่วงธันวาคมปีที่แล้วอ่ะครับ
    (วันนี้ดื่มชาไปหกแก้ว ไม่ง่วงเลย )พี่ๆๆคนไหนย่อรูปเป็นสอนด้วยครับ คือตั้มโง่อ่ะทำไม่เป็น
    (บอกตรงๆอยู่เว็บนี้มาสามปียังไม่เคยโพสต์รปเลย)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 23012009134.jpg
      23012009134.jpg
      ขนาดไฟล์:
      185.2 KB
      เปิดดู:
      87
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มกราคม 2009

แชร์หน้านี้

Loading...