นู๋ฟ้า>ใหม่!แก้วขนเหล็ก,แก้วจอมขวัญ,แก้วโป่งข่ามเถินราคาถูกที่นี่ที่เดียว

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย nu_fah, 23 มีนาคม 2009.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    New Lucky มาแว้ว..ว..คร้าบพี่ๆ ป้าๆ ลุงๆ คร้าบ..
    อิอิ...แม่ฟ้า พาป๋มไปซาลอนมาซะ...หล่อระเบิดเรย...

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]

    แหะๆๆๆ...อย่าเพิ่งขำน้าคร้าบ...แม่ฟ้าบอกว่า ลัคกี้น่ะ หล้อ..หล่อ..อืม...ป๋มก็ตามใจแม่เค้าน่ะจิคับ...เย็นดีเหมือนกันนิ..เหอๆๆๆ
     
  2. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    เกลี้ยงเลยเน้อ หายร้อนแล้ว ผอมไปหน่อย กินเยอะๆๆนะคร้าบผม............:z3
    น่าจะทำผมข้างหน้าตั้งๆๆ จะได้ดูแมนๆๆๆนะ

    ดูในภาพทุกภาพแล้ว รู้เลยว่าขี้อ้อน อ้อนคนถ่าย (หรืออ้อนคนดูเนี่ย)ตางี้ เยิ้มเลย ไม่เอาไม่ดูแล้ว..... 5555555555555

    ร้อนๆๆๆ เด๋วแว๊บกลับมาใหม่ อิอิ....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 เมษายน 2009
  3. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    เพื่อนๆๆพี่ๆๆน้องๆๆสมาชิกทุกท่าน หากสนใจ แนะนำ สอบถาม เกี่ยวกับแก้วโป่งข่าม
    สามารถโพสคำถามทิ้งไว้เด๋วทางพี่ฟ้าและทีมงาน จะเข้ามาตอบให้นะคะ......
    ดูแก้วโป่งสวยๆๆUPDATEได้ที่หน้า25,55,56,58,60ค่ะ

    สนใจจองแก้วโป่งข่ามและร่วมทำบุญกับฟ้าเชิญติดต่อ 083-323-0243 หรือe-mail: nannyp2@gmail.com

    ปัจจัยส่วนหนึ่งฟ้าจะนำไปทำบุญที่วัดแม่คีหลวง อ.แม่จัน จ.เชียงรายด้วยค่ะ



     
  4. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=5 width="100%" bgColor=#f6f6f6 border=0><TBODY><TR><TD align=middle bgColor=#788d94>แหล่งโบราณคดีอันกว้างใหญ่ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ๑๐,๐๐๐ ปี </TD></TR><TR><TD>
    <TABLE width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]แหล่งโบราณคดีอันกว้างใหญ่ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ๑๐,๐๐๐ ปี แหล่งโบราณคดีเขาหินแก้ว เขาชมพู ดอยปู่แก้ว และดอยภูทอก เป็นแหล่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษ ก็ด้วยเหตุที่ว่าแหล่งโบราณคดีดังกล่าว เป็นแหล่งผลิตเครื่องมือหิน ที่มีหลักฐานร่องรอยการผลิต ครอบคลุมพื้นที่ราว ๒ - ๓ ตารางกิโลเมตร มีเครื่องมือสะเก็ดหินและชิ้นส่วนอื่น ๆ ถูกทิ้งไว้นับแสนนับล้านชิ้น แม้ว่าจะเคยพบแหล่งโบราณคดีลักษณะเดียวกันนี้มาบ้างในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดเลย และจังหวัดเพชรบูรณ์ แต่ก็ไม่มีแหล่งไหนที่มีพื้นที่กว้างขวางใหญ่โต เท่าที่พบที่จังหวัดน่านนี้


    เขาหินแก้ว แหล่งโป่งข่ามล้ำค่า ขวานศิลาก่อนประวัติศาสตร์
    ถ้าสังเกตสักนิดจะเห็นว่าชื่อภูเขาที่เป็นแหล่งโบราณคดีของสามแห่งจะลงท้ายด้วยคำว่า "แก้ว" โดยเฉพาะที่มาของชื่อเขาหินแก้วนั้น บริเวณดังกล่าว เป็นแหล่งที่มีผลึกแร่ควอร์ท หรือหินเขี้ยวหนุมานสีต่าง ๆ มากมายที่ชาวบ้านอาศัยทำมาหากินโดยการขุดค้นหากันก็คือโป่งข่าม ซึ่งเป็นผลึกควอร์ทสวยงามชนิดหนึ่งที่มีราคาแพงพอสมควร

    เขาหินแก้ว เขาชมพู และดอยปู่แก้ว
    เป็นเนินเขาอยู่ในเทือกเดียวกัน ประกอบด้วยเนินเขาสูงๆ ต่ำๆ หลายลูกติดต่อกันเป็นแนวยาวทอดตัวตามทิศเหนือ - ใต้ ทางตะวันตกของแม่น้ำน่าน เขาหินแก้ว สูงประมาณ ๓๒๐ เมตร เหนือระดับน้ำทะเล อยู่ปลายเทือกด้านทิศเหนือ ประกอบด้วยเนินอีกหลายลูกติดต่อกันลงมาทางใต้ เนินที่สูงที่สุด เป็นที่ตั้งสถานีรับและถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ บนเนินเขาทั้งหมดสามลูกมีหินวัตถุดิบติดอยู่กับหินชนวนเนื้อละเอียด และหินควอร์ทไซด์อยู่มากมาย ในการสำรวจพบหลักฐานเกี่ยวกับการกะเทาะ ผลิตเครื่องมือหินในขั้นตอนต่าง ๆ มากมาย มีค้อนหิน สะเก็ดหินที่เหลือจากการกะเทาะ เครื่องมือหินแบบโกลนยังทำไม่เสร็จ เครื่องมือหินที่ชำรุดเสียหายจากการกะเทาะ สิ่งเหล่านี้ทับถมอยู่หนาแน่นทั่วไป

    บนยอดเนินหลายแห่งของดอยปู่แก้ว พบหลักฐานการกะเทาะเครื่องมือหิน เช่นเดียวกับที่เขาหินแก้ว หินวัตถุดิบส่วนใหญ่ เป็นหินชนวนเนื้อละเอียด และหินแปรจากเถ้าภูเขาไฟ เครื่องมือหินที่พบในแหล่งโบราณคดีทั้งสามบริเวณ ประกอบด้วยขวานหินทั้งชนิดมีบ่าและแบบธรรมาดา เครื่องมือหิน รูปกลมแบบมีคมรอบข้าง ส่วนมากเป็นเครื่องมือ ที่ยังทำไม่สำเร็จสมบูรณ์และชำรุด บางชิ้นมีร่องรอยการขัดฝนที่ขอบคม แต่ส่วนมากไม่ขัดฝน มีขนาดต่าง ๆ กัน ตั้งแต่ขวานหินขัดขนาดเล็กที่สุดมีความยาวเพียง ๔.๐๐ เซนติเมตร ไปถึงขวานหินไม่มีบ่ารูปใบไม้ยาวถึง ๑๘.๐๐ เซนติเมตร นับว่าชาวน่านสมัยก่อนประวัติศาสตร์มีเทคนิคการผลิตเครื่องมือหินที่น่าสนใจไม่น้อย

    ดอยภูทอก
    ดอยภูทอก เป็นเนินเขาไม่สูงนักอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ของหมู่บ้านทุ่งผง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ห่างจากเขาหินแก้วไปทางทิศใต้ ประมาณ ๑๐ กิโลเมตร บนดอยภูทอกแห่งนี้ มีการสำรวจพบหลักฐานการผลิตเครื่องมือหินเหมือนกับกลุ่มเขาหินแก้ว แต่หินที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการทำเครื่องมือเป็นหินเถ้าภูเขาไฟเนื้อละเอียดเป็นส่วนใหญ่ พบเครื่องมือที่ทำจากหินชนวนบ้างเหมือนกัน แต่ก็น้อยมาก

    ที่ตื่นตาตื่นใจสำหรับนักโบราณคดี ก็คือ นอกจากจะพบแหล่งผลิตเครื่องมือหินแล้ว ยังได้ พบว่ามีปริมาณหลักฐานมากมาย นับแสนนับล้านชิ้น ในพื้นที่กว้างขวางราว ๔ - ๕ ไร่ และแหล่งโบราณคดีแห่งนี้ยังบริสุทธิ์ ไม่ถูกรบกวนจากการบุกรุกทำลายหรือขยายพื้นที่ทำกินของ ชาวบ้าน อาจจะเป็นเพราะว่าเป็นพื้นที่เนินเขามีแต่หินไม่มีพื้นดินเลยก็ได้ ลานผลิตเครื่องมือหินแห่งนี้เป็นลานกว้างใหญ่ เต็มไปด้วยสะเก็ดหิน เครื่องมือหินที่ทำไม่เสร็จ หินวัตถุดิบ แกนหิน ค้อนหินจำนวนมากมายละลานตา บางบริเวณดูเหมือนว่าคนกะเทาะ เครื่องมือหินเพิ่งจะลุกออกไปจากที่นั่ง เพราะยังมีแท่นหินรองนั่งหลายอัน รอบแท่นหินก็มีค้อนหินวางอยู่ มีโกลนเครื่องมือที่ยังทำไม่เสร็จ และก็มีสะเก็ดหินที่เกิดจากการกะเทาะกระจายเป็นวง

    หากพิจารณากันในทางวิชาการศึกษาเปรียบเทียบและการวิเคราะห์เรื่องอายุสมัยของแหล่งผลิตเครื่องมือหินที่จังหวัดน่านแล้ว หลักฐานและข้อมูลจากแหล่งโบราณคดีทั้งหมด ยังไม่อาจบ่งบอกถึงอายุที่แน่นอนของแหล่งโบราณคดีกลุ่มนี้ได้ แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธความสำคัญของแหล่งโบราณคดีแห่งนี้ได้เช่นกัน
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    -1-

    ที่บริเวณหลุมขุดค้นแหล่งโบราณคดีภูซางมีการทำหลังคาฟางคลุมหลุม ด้านหน้ามีบอร์ดนิทรรศการแผนที่แหล่งโบราณคดี ข้อมูลเกี่ยวกับมนุษย์ยุคหิน การทำเครื่องมือหินวิธีต่างๆ แผนภาพเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือหินของมนุษย์โบราณ และตัวอย่างโบราณวัตถุจากหลุมขุดค้น

    ชาวบ้านกว่า 10 คน ที่รับจ้างขุดประจำโครงการ นั่งล้อมวงกันอยู่ที่เพิงใกล้ๆ พวกเขาคุ้นชินกับการมาเยือนของผู้คนจากถิ่นอื่น เพราะก่อนหน้าที่จะมีการขุดค้นอย่างเป็นทางการ เคยมีคณะนักวิจัยมาสำรวจแหล่งภูซางก่อนแล้ว

    ข้อมูลจากรายงานการขุดค้นแหล่งโบราณคดีภูซาง ให้รายละเอียดว่าเดิมทีชาวบ้านในพื้นที่บ้านก้อด บ้านดอนคีรี บ้านสะไมย์ ตำบลนาซาว อำเภอเมือง และบ้านนาผา ตำบลกองควาย อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน รู้ว่าในพื้นที่บริเวณภูซางและพื้นที่ใกล้เคียงมีเครื่องมือหินหรือ 'เสียมตุ่น' มากมายตามเนินเขา ชาวบ้านเรียกเช่นนั้นเพราะเชื่อว่าเครื่องมือหินในหลุมเป็นของตัวตุ่น และเรียกสะเก็ดหินว่า 'ขี้กากหิน' แต่ไม่มีใครทราบว่าสิ่งเหล่านี้คืออะไร

    ปี พ.ศ.2527-2529 โครงการโบราณคดีประเทศไทย ภาคเหนือ ได้สำรวจพื้นที่ใน อ.เมือง-อ.เวียงสา จ.น่าน พบว่าพื้นที่บริเวณดอยหินแก้ว ดอยปู่แก้ว เขาชมพู ดอยภูทอก ซึ่งเป็นแนวเขาที่มีความต่อเนื่องมีร่องรอยหลักฐานว่าเป็นแหล่งผลิตเครื่องมือหิน กระจายตัวในพื้นที่หลายตารางกิโลเมตร แต่ขณะนั้นยังไม่มีการสำรวจในบริเวณภูซาง

    เดือนเมษายน พ.ศ.2545 ผศ.สายันต์ ไพรชาญจิตร พร้อมด้วย จ.ส.อ.มนัส ติคำ สำรวจพบว่าในพื้นที่ภูซางและบริเวณใกล้เคียงเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีร่องรอยหลักฐานเกี่ยวกับการผลิตเครื่องมือหิน ต่อมาจึงได้ร่วมกับประชาชนในพื้นที่สำรวจแหล่งโบราณคดีภูซาง ตลอดจนพืชพันธุ์ธรรมชาติในพื้นที่หลายครั้ง

    ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2546 อ.สายันต์ ร่วมกับชาวบ้านดอนคีรีและบ้านก้อด เลือกพื้นที่บนเนินสูงช่วงกลางของภูซาง จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ศึกษาทางโบราณคดีและธรรมชาติตำบลนาซาว โดยจัดแสดงนิทรรศการและจัดแสดงโบราณวัตถุ และได้จัดทำพิธีบวชดอยภูซางเพื่อประกาศเจตนารมณ์ในการอนุรักษ์แหล่งโบราณคดีภูซางของชุมชน เมื่อวันที่ 9-10 พฤษภาคม ปีเดียวกัน พร้อมกับเปิดพิพิธภัณฑ์ที่อารามสงฆ์บ้านก้อด อันเป็นที่รวบรวมโบราณวัตถุและเครื่องมือเครื่องใช้ของผู้คนในท้องถิ่นไว้

    แหล่งผลิตเครื่องมือหินในบริเวณภูซางได้รับความสนใจจากภาครัฐและเอกชนมากขึ้น ทุกฝ่ายเห็นควรที่จะมีการศึกษาเพิ่มเติมในพื้นที่ มีการรังวัดพื้นที่เพื่อประกาศเขตการอนุรักษ์ซึ่งพื้นที่โดยรอบมีเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ทำถนนรอบบริเวณภูซาง โดยสำนักงานโยธาธิการ จ.น่าน เพื่อป้องกันการขยายพื้นที่การเกษตรไปบนภูซาง

    ปี 2548 ดร.สุวัฒน์ โชคสุวัฒนสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้จัดสรรงบประมาณตามยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัด โดยมีสำนักงานศิลปากรที่ 7 น่าน และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ร่วมกันดำเนินโครงการ 'เมืองมรดกโลก' ทำการสำรวจและขุดค้นแหล่งโบราณคดีภูซาง

    วันที่ 26 พฤษภาคม ปีนี้ ทุกฝ่ายได้ร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงก่อนเริ่มปฏิบัติงาน


    -2-

    ผลการสำรวจทางธรณีวิทยาในพื้นที่บริเวณภูซาง พบหินหลากหลาย ได้แก่ กลุ่มหินภูเขาไฟ และกลุ่มกึ่งหินแปร

    หินทั้งสองกลุ่มเนื้อหินค่อนข้างเหนียว มีความแข็งไม่มากเกินไปสำหรับจะนำมาผลิตเครื่องมือ สามารถขึ้นรูปได้ง่าย และกำหนดทิศทางของแรงที่ใช้ค่อนข้างดี จึงทำให้คนสมัยโบราณเลือกใช้วัตถุดิบจากพื้นที่บริเวณนี้มากกว่า เมื่อเทียบกับบริเวณดอยหินแก้วซึ่งเป็นหิน Basalt ที่มีเนื้อหินละเอียดแต่มีความแข็งสูงมาก การควบคุมทิศทางในการกะเทาะค่อนข้างยาก

    นักโบราณคดีดำเนินการขุดค้นบริเวณเนินเขาทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของภูซาง หลุมขนาด 4x4 เมตร พบว่าพื้นที่ถูกรบกวนจากการทำการเกษตรลงไปลึกจากพื้นผิวดินปัจจุบันประมาณ 20-30 เซนติเมตร พบโบราณวัตถุ อาทิ เครื่องมือหินขัด โกลนเครื่องมือหิน ชิ้นส่วนกำไลหิน และเศษภาชนะดินเผา

    ต่อมาย้ายพื้นที่ขุดค้นมายังบริเวณแปลงปลูกต้นสัก ซึ่งเป็นพื้นที่ลาดเนินและการรบกวนพื้นผิวดินยังไม่มาก โบราณวัตถุที่พบ ได้แก่ เครื่องมือหินขัด โกลนเครื่องมือหิน ค้อนหิน ทั่งหิน เศษภาชนะดินเผาประเภทเนื้อดิน-เนื้อหิน แกนหิน(หินงบน้ำอ้อย) ชิ้นส่วนกำไลหิน ก้อนวัตถุดิบ

    เครื่องมือหินที่พบในพื้นที่นี้มีขนาดใกล้เคียงกันจนน่าจะเป็นขนาดมาตรฐานของการผลิต

    นอกจากนี้ยังมีการขุดค้นบริเวณบ้านก้อด 2 หลุม พบเศษภาชนะดินเผาปะปนอยู่ค่อนข้างหนาแน่น ทั้งประเภทเนื้อดินและเนื้อหิน พบภาชนะดินเผาเป็นไหขนาดเล็กมีชามดินเผาเป็นฝาปิด มีกระดูกบรรจุอยู่ภายใน (ลักษณะเช่นนี้จะพบในโบราณสถานในแคว้นสุโขทัยในช่วงพุทธศตวรรษที่ 19-21) ในหลุมที่สองยังพบดินเผาไฟปะปนอยู่กับเศษถ่านในปริมาณพอสมควร

    ลักษณะเครื่องมือหินที่พบบ่งบอกวิธีการกะเทาะที่สังเกตได้จากร่องรอยของจุดกระแทก (Striking Platform) วิธีที่นิยมใช้ในการขึ้นรูปจะเป็นการกระแทกโดยตรงจากค้อนหินและแท่งหินทรงยาว ซึ่งเป็นหินประเภทเดียวกับที่นำมาใช้ทำเครื่องมือ มีขนาดพอดีมือ สะเก็ดหินที่หลงเหลือมีความหนาพอสมควรและมีผิวนูนมาก ส่วนการตกแต่งรายละเอียดหรือสกัดตกแต่งน่าจะใช้การกะเทาะแบบทางอ้อม โดยมีตัวกลางที่ใช้ในการกะเทาะ ในลักษณะของสิ่วหรือสกัด อาจเป็นแท่งหินมีปลายแหลมหรือเขาสัตว์ สะเก็ดหรือร่องรอยที่แตกออกจากวิธีการนี้จะมีรูปทรงแคบยาว มีความหนาไม่มากนัก

    การกะเทาะทั้งสองวิธีอาจจะวางก้อนวัตถุดิบลงบนก้อนหินอีกก้อนหนึ่งที่ใช้เป็นทั่งหรือแท่นรองรับ แต่ถ้าขนาดไม่ใหญ่มากนักจะถือในมือข้างหนึ่งและอีกข้างถือค้อนหิน

    นักโบราณคดีสันนิษฐานต่ออีกว่า เมื่อได้รูปทรงที่ต้องการ ช่วงแรกจะกะเทาะเป็นรอยเล็กๆ บริเวณส่วนที่ใช้งาน (ส่วนคม) ในสมัยหลังอาจขัดผิวให้เรียบ มีทั้งขัดทั้งชิ้นและขัดเฉพาะพื้นที่ใช้งาน การขัดนี้จะพบในบริเวณใกล้แหล่งน้ำ เพราะต้องใช้น้ำและทรายช่วยในการขัด

    รูปทรงของเครื่องมือที่พบมีทั้งแบบเครื่องมือตัด ขุด เจาะ หรือขูด ส่วนใหญ่คล้ายขวานโดยจะนำเครื่องมือหินมาเข้าด้ามกับไม้ ใช้วัสดุประเภทหวาย หรือยางไม้ในการยึด เครื่องมือหินเหล่านี้จะถูกนำไปผลิตเครื่องมือเครื่องใช้อย่างอื่นเพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

    กล่าวสำหรับเครื่องมือหินที่พบจากการสำรวจบนภูซางและพื้นที่ใกล้เคียงส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือที่เสียหายจากการขึ้นรูปและตกแต่ง มีการนำกลับมาตกแต่งหรือมีร่องรอยเสียหายจากการใช้งานอยู่บ้าง


    -3-

    พื้นที่ที่มีร่องรอยการผลิตเครื่องมือหินครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 8 ตารางกิโลเมตร บ่งบอกถึงระยะการใช้งานที่ยาวนาน และมีการผลิตเครื่องมือในปริมาณมาก เข้าข่ายแหล่งผลิตในระดับอุตสาหกรรม

    นักโบราณคดีสันนิษฐานอีกว่าน่าจะมีการเริ่มต้นใช้งานพื้นที่บริเวณนี้มาตั้งแต่ประมาณ 3-4,000 ปี มาแล้ว โดยพบชิ้นส่วนภาชนะดินเผาจากแหล่งเตาบ้านบ่อสวก ที่มีอายุในช่วง 750-450 ปี หรือราวพุทธศตวรรษที่ 18-21 อยู่ร่วมด้วย ในช่วงเวลาดังกล่าว ได้มีการสร้างบ้านแปงเมืองในพื้นที่ราบลุ่มบริเวณเมืองน่านปัจจุบัน

    แสดงให้เห็นว่าระยะสุดท้ายของการใช้งานในแหล่งโบราณคดีภูซางน่าจะตรงกับสมัยประวัติศาสตร์เริ่มแรกของเมืองน่าน

    ปฏิพัฒน์ พุ่มพงษ์แพทย์ ผู้อำนวยการ สำนักงานศิลปากรที่ 7 น่าน สำนักโบราณคดี กรมศิลปากร อธิบายภาพรวมของแหล่งโบราณคดีภูซางว่าเป็นแหล่งเดียวที่เห็นความต่อเนื่องของยุคก่อนประวัติศาสตร์และยุคประวัติศาสตร์ในชั้นดินเดียวกัน

    "ความน่าสนใจของแหล่งโบราณคดีนี้ก็คือ เป็นแหล่งผลิตเครื่องมือหินกะเทาะที่ใหญ่มาก แล้วชั้นดินที่พบเครื่องมือหินก็ยังพบภาชนะดินเผาด้วย เป็นไปได้ว่าทำเลของแหล่งโบราณคดีนี้อยู่ห่างไกล อยู่ในหุบเขา อารยธรรมจากภายนอกเข้าถึงช้า ผู้คนจึงยังคงวิถีชีวิตแบบยุคหินอยู่ ขณะที่ข้างนอกเข้าสู่ยุคประวัติศาสตร์ไปแล้ว พอมีการติดต่อสัมพันธ์กับภายนอกเลยรับเอาภาชนะดินเผามาด้วย"

    สิริพัฒน์ บุญใหญ่ นักโบราณคดี 3 สำนักงานศิลปากรที่ 7 น่าน ผู้รับผิดชอบโครงการขุดค้นแหล่งโบราณคดีภูซาง เผยว่าพื้นที่แถบนี้มีลำน้ำซาวโอบ 3 ด้าน ถือเป็นทำเลที่เหมาะสำหรับการตั้งที่อยู่อาศัย และอยู่ใกล้กับภูซางที่เป็นแหล่งหิน ในการสำรวจเบื้องต้นยังพบเศษภาชนะดินเผาจากแหล่งเตาศรีสัชนาลัยปะปนอยู่ด้วย

    "ที่เลือกขุดบริเวณนี้เพราะเป็นบริเวณที่ถูกรบกวนจากการไถพรวนน้อยที่สุด คือลึกแค่ 10 เซนติเมตร พบโบราณวัตถุหลากชนิดปะปนกัน ส่วนใหญ่เป็นสะเก็ดหิน โกลนเครื่องมือหิน ทั่ง ค้อน กำไลหินขัด บนยอดเขาเป็นแหล่งผลิตเครื่องมือหินอย่างเดียว แต่ทั่วทั้งเนินเขาสันนิษฐานว่าเป็นทั้งแหล่งผลิตและที่อยู่อาศัย งานต่อไปคือต้องส่งโบราณวัตถุไปตรวจวัดอายุวิธีคาร์บอน-14 แล้วก็เลือกหลุมตัวอย่างเพื่อขุดค้นดูว่ามีเศษภาชนะดินเผาอยู่ในชั้นดินเดียวกับเครื่องมือหินอีกหรือเปล่า"

    ในอนาคตจึงควรมีการดำเนินการศึกษาอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมพื้นที่ เนื่องจากในแต่ละพื้นที่มีกลุ่มชนิดของหินต่างออกไป ซึ่งอาจทำให้มีเทคนิควิธีการที่แตกต่างกันในการผลิต หรือหินแต่ละชนิดจะเหมาะกับการผลิตเครื่องมือรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป

    นักโบราณคดียังมีคำถามคงค้างอีกว่า เครื่องมือหินจำนวนมากที่ผลิตจากแหล่งภูซางนั้นกระจายไปที่ใดบ้าง

    ถึงขณะนี้แหล่งโบราณคดีภูซางนับเป็นแหล่งผลิตเครื่องมือหินที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการสำรวจพบในประเทศไทย ทว่าการดูแลและพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้อย่างยั่งยืนนั้นต้องขึ้นอยู่กับชุมชนและชาวจังหวัดน่านเป็นสำคัญ

    ที่มา : คัดลอกจากหนังสือที่ได้จัดทำขึ้น("เล่าเรื่องวรนคร" : อบจ.น่าน/มานพ กาละดี/มิ.ย.2549)
     
  5. ลูกแก้วแววตา

    ลูกแก้วแววตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    886
    ค่าพลัง:
    +952
    โอ๊ะ โอ และแล้ว ลัคกี้ของคุณป้าแก้ว ก็กลายเป็นหมานายแบบไปซะแว้ว...(ผอมเพรียว) ม่ะน่ากอดเยยอ่ะค้าบ
     
  6. ลูกแก้วแววตา

    ลูกแก้วแววตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    886
    ค่าพลัง:
    +952
    พี่อ้ำข้าวอิ่มแล้วแหละน้องดาจ๋า วันนี้พี่ชายกะพี่สะใภ้และก็หลานๆมาจากสุราษฎร์ฯ พี่สะใภ้ทำแกงไข่ปลาของโปรดมาให้ด้วย พี่เลยรับซ้า พุงกางเป็นจานดาวเทียมเลยเนี่ย

    เฮ้อ....ว่าแล้ว บ้านคุณพี่แก้วก็รกเหมือนเดิม ชุดที่มาจากเมกาเพิ่งกลับไปเมื่อวานซืน วันนี้ชุดใหม่มาจากใต้...โอย...ปิดเทอมทีไร บ้านพี่เล๊ะเป็นโจ๊กทุ๊กกกกที
     
  7. ลูกแก้วแววตา

    ลูกแก้วแววตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    886
    ค่าพลัง:
    +952
    พี่อ้ำข้าวอิ่มแล้วแหละน้องดาจ๋า วันนี้พี่ชายกะพี่สะใภ้และก็หลานๆมาจากสุราษฎร์ฯ พี่สะใภ้ทำแกงไข่ปลาของโปรดมาให้ด้วย พี่เลยรับซ้า พุงกางเป็นจานดาวเทียมเลยเนี่ย

    เฮ้อ....ว่าแล้ว บ้านคุณพี่แก้วก็รกเหมือนเดิม ชุดที่มาจากเมกาเพิ่งกลับไปเมื่อวานซืน วันนี้ชุดใหม่มาจากใต้...โอย...ปิดเทอมทีไร บ้านพี่เล๊ะเป็นโจ๊กทุ๊กกกกที
     
  8. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    ถ้ำที่น่าสนใจ ในจ.ลำปาง

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD>รายการสถานที่ท่องเที่ยว</TD><TD align=right width="50%">ข้อมูล 19 รายการ</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=2 cellPadding=3 width="100%" border=0><TBODY><TR bgColor=#6699cc><TD align=middle width="30%">ชื่อสถานที่ท่องเที่ยว</TD><TD align=middle width="40%">รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว</TD><TD align=middle width="30%">ตำบล</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>[​IMG] </TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#e6eef7>ถ้ำแต้ว
    ถ้ำแต้ว เป็นถ้ำธรรมชาติที่สวยงาม ภายในถ้ำมีหินงอก หินย้อย ปากถ้ำมีความประมาณ 3 - 4 เมตร ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี จะมีประเพณีพระธาตุดอยจุ้ ซึ่งพระธาตุดอยจุ้จะอยู่ไม่ไกลจากถ้ำแต้วมากนัก และมักจะมีนักท่องเที่ยวที่นิยมไพรมากันบ้าง ปัจจุบันกำลังพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง</TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>ตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>[​IMG] </TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#ffffff>ถ้ำแต้ว
    </TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>ตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>[​IMG] </TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#e6eef7>ถ้ำเหียงมหัศจรรย์
    เป็นถ้ำที่สวยงามมาก บริเวณในถ้ำสลับซับซ้อน มีลานประกายเพชรที่สวยงาม มีเสาหินโป่งข่าม นอกจากนี้ยังมีบ่อน้ำทิพย์ นมผา ลานประการัง ในถ้ำจะมีโถงใหญ่นับไม่ถ้วน แต่ละโถงสามารถบรรจุคนได้ไม่น้อยกว่าร้อยคน มีทางแยกสลับซับซ้อน และที่สำคัญไม่มีปล่องอากาศแต่สามารถหายใจได้</TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>ตำบลบ้านโป่ง อำเภองาว จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>[​IMG] </TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#ffffff>ถ้ำผาพลึง
    เป็นถ้ำที่อยู่บนยอดเขาผาพลึง ปกคลุมด้วยไม้นานาพันธุ์ มีความสวยงาม เป็นที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ</TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>ตำบลบ้านโป่ง อำเภองาว จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>[​IMG] </TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#e6eef7>ถ้ำราชคฤห์
    อยู่ในหมู่ที่ 5 บ้านแม่แก้ อยู่ห่างจากน้ำตกแม่แก้ 3 กม. ลักษณะเป็นถ้ำที่มีปล่องโล่งเข้าไปยาวประมาณ 500 เมตร และยังมีช่องเล็ก ๆ แยกเข้าไปอีกจำนวนมาก บางทีมีหินงอกหินย้อยที่สวยงามเป็นอีกที่หนึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวใกล้กันยังมีน้ำออกรูซึ่งผุดออกจากใต้ดิน ก้อนหินและยังมีปลาอาศัยอยู่ในน้ำออกรูด้วย </TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>ตำบลบ้านอ้อน อำเภองาว จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>[​IMG] </TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#ffffff>ถ้ำแม่เมือง
    </TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>ตำบลบ้านแหง อำเภองาว จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>[​IMG] </TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#e6eef7>ถ้ำแม่เมือง
    ถ้ำแม่เมืองตั้งอยู่ระหว่างบ้านแหงเหนือ และบ้านแหงใต้ ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กม. ภายในถ้ำมีหินหยด หินย้อยตามผนังถ้ำซึ่งสวยงามมาก ค้นพบเมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2541 จะมีผู้คนไปท่องเที่ยวชมความงามของถ้ำเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ซึ่งนับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของตำบลบ้านแหง</TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>ตำบลบ้านแหง อำเภองาว จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff><CENTER><ภาพ.. รอการบันทึก></CENTER></TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#ffffff>ถ้ำสระ (สะ - หระ) (ไผ่กลาง)
    เป็นถ้ำที่ถูกค้นพบล่าสุด( ก.พ. 49)หลังจากที่ได้ยินชื่อมานาน โดยชาวบ้านที่ไปหามูลค้างคาวมาใช้แทนปุ๋ยเคมี ข้าพเจ้าทราบข่าว ว่าสวยมาก ๆ ก็เลยเข้าไปพิสูจน์ด้วยตัวเอง ปากทางเข้าเป็นรู เล็ก ๆ ขนาด เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 80 ซม. ลึกลงไปซัก 3 เมตรเจอรูต้องเลื้อยเข้าไปซัก 2 เมตรก็โผล่ที่ห้องโถงเลย สวยมากหินเปล่งแสงระยิบระยับวับวาว ตอนแรกทุกคนที่ไปพร้อมกันรับปากว่าจะไม่บอกใครเพราะกลัวกรมป่าไม้จะมายึดเหมือนถ้ำผางาม เข้าไปเที่ยวก็ยากไม่เหมือนก่อน อบต. จะเข้ามาพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของตำบลก็ไม่ได้ เสียดายจัง</TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>ตำบลวังใต้ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7><CENTER><ภาพ.. รอการบันทึก></CENTER></TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#e6eef7>ถ้ำผาคอก ( บ้านไผ่กลาง)
    เป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่ คล้ายภายในของพระวิหาร สีสัน สวยงาม มีเรื่องเล่ากัน ในสมัยก่อน ก่อนที่ผู้คนจะอพยพออกมาจากบ้านผาคอก มาตั้งถิ่นฐาน อยู่ที่บ้านไผ่กลาง ในปัจจุบัน ว่า พอถึงคืน ก่อนวันพระทุกคืน จะมีเสียง ฆ้อง เสียงกลอง ดังออกมาจากภายในถ้ำ เป็นจังหวะ การตีกลอง ปู่จา ของคนเหนือในปัจจุบัน ซึ่งเขาจะตี เพื่อ สักการะบูชา พระพุทธเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ (เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณ) </TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>ตำบลวังใต้ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff><CENTER><ภาพ.. รอการบันทึก></CENTER></TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#ffffff>ถ้ำน้ำ ผาคอก (ไผ่กลาง)
    เป็นถ้ำที่มี ความสวยงาม และมีเสน่ห์ เหมือนถ้ำทั่ว ๆ ไป แต่ ที่พิเศษก็คือ จะมีน้ำไหลออกมาจากภายในลึกสุดถ้ำ จนเป็นแม่น้ำสายหนึ่งที่ไหลมารวมกับสายอื่น และเป็นต้นกำเนิดของอ่างเก็บน้ำ น้ำจำ และ น้ำตกผาคอก</TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>ตำบลวังใต้ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7><CENTER><ภาพ.. รอการบันทึก></CENTER></TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#e6eef7>ถ้ำผาเงิน (ไผ่กลาง)
    เป็นถ้ำที่มีขนาดเล็กกว่าถ้ำผาคอก แต่มีความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป เช่นแสงระยิบระยับ ของผนังถ้ำ ประดุจอัญมณี และฝูงค้างคาวที่เกาะ ห้อยอยู่บนเพดานถ้ำเหม์อนเป็นเคร่องประดับ ประดา ให้แลดูขลัง มีเสนห์</TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>ตำบลวังใต้ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff><CENTER><ภาพ.. รอการบันทึก></CENTER></TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#ffffff>ถ้ำผางาม (บ้านหมุ้น)[​IMG]
    เป็นถ้ำที่มีความสวยงามที่สุดในตำบลได้รับการพัฒนามาจาก ชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกัน และขณะนี้ได้อยู่ในความรับผิดชอบของ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน </TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>ตำบลวังใต้ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>[​IMG] </TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#e6eef7>ถ้ำผาขัน[​IMG]
    ถ้ำผาขันตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านแม่ถอดระยะทางประมาณ 16 กม. เป็นถ้ำและมีน้ำตกที่สวยงามในเชิงอนุรักษ์ผู้ที่นิยมสัมผัสความเป็นธรรมชาติของหินย้อย หินงอก สายธารน้ำไหล</TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>ตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>[​IMG] </TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#ffffff>วัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์[​IMG]
    วัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์ตั้งอยู่บนเนินเขาเตี้ย ๆ ก่อนถึงบ้านแม่เตินเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทและมีโบสถ์ที่สร้างโดยใช้ไม้สักแกะสลักลวยลายสวยงาม ทั้งหลังและมีถ้ำธรรมชาติเหมาะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจและผู้ที่ชอบบรรยากาศแบบธรรมชาติและผู้ที่ประสงค์จะปฏิบัติธรรม</TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>ตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7><CENTER><ภาพ.. รอการบันทึก></CENTER></TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#e6eef7>1. วัดถ้ำน้ำผ่าผางาม
    วัดถ้ำน้ำผ่าผางาม ซึ่งปัจจุบันได้มีการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอแม่พริก ระยะทางห่างจาก ถนนสายเอเซีย 2 ถนน 4 เลน ประมาณ 100 เมตร ทางเข้าเป็นถนนคอนกรีต บริเวณด้านหน้าได้มี รูปปั้นของสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังษี สีทองอร่าม ใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งของภาคเหนือ และ หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ (ซึ่งจะได้มีการบรรจุองค์พระในปี 2550 นี้) ทางขึ้นเยี่ยมชมภายในถ้ำ มีบันไดนาคปูนทอดยาวถึงปากถ้ำ บรรยากาศภายในตัวถ้ำสวยงาม ตามธรรมชาติ,อากาศเย็นสบาย โดยจะมีวัดอยู่บริเวณทางขึ้น มีไฟฉายให้บริการ </TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>ตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>[​IMG] </TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#ffffff>วัดถ้ำพระสบาย
    เป็นวัดที่อยู่ในถ้ำสบาย ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 9 ต.นาครัว ซึ่งมีบรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย จะได้สัมผัสกับธรรมชาติของป่าเขา เหมาะสำหรับผักผ่อน ศึกษาและปฏิบัติธรรมใน "ถ้ำพระสบาย"</TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>ตำบลนาครัว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>[​IMG] </TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#e6eef7>วัดถ้ำพระสบาย
    </TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>ตำบลนาครัว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>[​IMG] </TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#ffffff>ถ้ำแจ้ง
    อยู่ในเขตบ้านสันป่าเปา หมู่ที่ 5 มีภูเขาหินปูนมีโพรงถ้ำขนาดต่าง ๆ ภายในประกอบด้วยหินย้อยที่สวยงาม</TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#ffffff>ตำบลสันดอนแก้ว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7><CENTER><ภาพ.. รอการบันทึก></CENTER></TD><TD vAlign=top width="40%" bgColor=#e6eef7>วัดบ้านถ้ำ
    เป็นวัดเก่าแก่คล้ายวัดบ้านทุ่งกว๋าว มีถ้ำซึ่งโบราณใช้เป็นที่เก็บของสำคัญต่าง ๆ เพื่อหลบหนีฆ่าศึกศัตรูต่างถิ่น อยู่ไม่ไกลจากวัด</TD><TD vAlign=top width="30%" bgColor=#e6eef7>ตำบลทุ่งกว๋าว อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  9. ลูกแก้วแววตา

    ลูกแก้วแววตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    886
    ค่าพลัง:
    +952
    เดี๋ยวก็ต้องรีบนอนอีกแล้วหละ พรุ่งนี้ตื่นเข้าเวรตี 4 อีกอ่ะจ้าน้องดา น้องฟ้า แล้วก็...พรุ่งนี้ออกเวรเที่ยง ต้องรีบบึ่งกลับบ้านมารับแก้วโป่งข่ามของน้องฟ้าด้วยแหละ...(พักนี้รับของทุกวันเลยจ๊ะ มีสั่งของหลายเจ้าเลยพะย่ะค่ะ)
     
  10. ลูกแก้วแววตา

    ลูกแก้วแววตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    886
    ค่าพลัง:
    +952
    เดี๋ยวก็ต้องรีบนอนอีกแล้วหละ พรุ่งนี้ตื่นเข้าเวรตี 4 อีกอ่ะจ้าน้องดา น้องฟ้า แล้วก็...พรุ่งนี้ออกเวรเที่ยง ต้องรีบบึ่งกลับบ้านมารับแก้วโป่งข่ามของน้องฟ้าด้วยแหละ...(พักนี้รับของทุกวันเลยจ๊ะ มีสั่งของหลายเจ้าเลยพะย่ะค่ะ)
     
  11. ลูกแก้วแววตา

    ลูกแก้วแววตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    886
    ค่าพลัง:
    +952
    น้องดาเรา ขยันทำสารคดีแข่งกะน้องจันทร์หรือไงจ๊ะ เดี๋ยวพี่ตั้งทีมข่าวซะเลย พี่เป็นบก. น้องดาเป็นช่างภาพ น้องจันทร์เป็นตัดต่อ น้องฟ้าเป็นผู้สื่อข่าว เอ๊ หรือจะเป็นผู้ประกาศข่าวดีเอ่ย????

    วุ๊ย ไปอาบน้ำนอนก่อนดีกว่า เดี๋ยวจะเพลินจนดึก พอตี4 จะไม่อยากลุกจากที่นอนอีกอ่ะจ้า good night นะค่ะน้องๆ

    พรุ่งนี้จะออนจากที่ทำงานเน้อ....อย่าตื่นสายกันหละ...บ๊าย บ่าย
     
  12. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    พี่แก้ว สมเป็นแม่บ้านแม่เรือนจิงๆๆ เปิดบ้านเปิดครัวต้อนรับ ทุกชาติเลยนะคะ
    ไม่อิ่มไม่กลับค่ะพี่............;aa46
     
  13. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    ดีค่ะ ครบพอเปิดบริษัทได้เลยนะ
    จารีบนอนฝันถึงแก้วนะสิ ฝันดีนะค๊ะ เจ้าป้าแก้ว แม่บ้าน/เจ้าแม่เล็งแก้วประจำโป่งคลับ

    เฮ้อ ...พรุ่งนี้วันหยุดยังต้องทำงานเลย เพลาๆๆหน่อยนะ พักผ่อนเยอะๆๆล่ะ
    [​IMG]
    ขอบคุณภาพสวยๆๆจากhttp://www.iamsohhot.com/wp-content/uploads/2009/01/thumb4.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 เมษายน 2009
  14. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    เดี๋ยวจะเพลินจนดึก พอตี4 จะไม่อยากลุกจากที่นอนอีกอ่ะจ้า
    [​IMG]
    สลบ เฮ้อ Sleep ซะแล้ว ลูกพี่เรา อิอิ............
     
  15. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    555+++
    เจ้าป้าแก้ว, เจ้าน้องดา ของเจ้าลัคกี้ อิอิ...ตาลึงในความหล่อ(ไม่ปรึกษาใคร..)ของลัคกี้ช่ายม้ายล่า...
    รู้น้า..คิดอารายอยู่...ไม่อาว ไม่พูด...
    - พี่แก้วจ๋า ใจเย็นๆนะคะ ได้แก้วไปก็อย่ามัวแต่นั่งส่องแก้ว ชมแก้ว จนตาเป็นมิงๆม็องๆ ซะล่ะ...น้องๆจาหายาดมม่ายทันจิ...

    - พักผ่อน และฝันดี อย่าฝันถึง "ผี" ที่ทำงานน้า..อิอิ

    - น้องดาคนเก่ง ทั้งเก่ง และน่ารัก เพี้ยง ท่านเทวดาประจำแก้วจงดลให้เจอหนุ่มในฝันไวๆน้า....พี่ฟ้าอวยพร และขอให้เจอชายหนุ่มหน้าตาดี มีรักจริง เอาแบ่บ หล่อ ดี ไม่มีที่ติเรยน้าจ๊ะ...

    - อืม วันนี้ ท่าทาง
    ชายจันทร์
    "งานเข้า" แบบโหมโรงล่ะค่ะ น้ำเสียงอู้อี้ ถามไปถามมาเธอบอกว่า ไม่จะบายน่ะ..โถๆๆๆ ขอให้หายไวๆๆๆๆน้าจ๊ะ...

    - คุณวรัท พรุ่งนี้จารีบไปส่งแก้วให้แต่เช้าเรยนะคะ...ต้องขออภัยที่สื่อสารกันตกหล่นไปบ้างน่ะค่ะ...

    - อากาศร้อนมากๆๆๆๆ พี่น้องชาวคลับคนรักแก้วทุกท่าน รักษาสุขภาพกันเยอะนะคะ ทานน้ำสะอาดๆมากๆๆๆๆ เข้าไว้ ร่างกายก็จะสู้อากาศร้อนได้สบายค่ะ...

    - วันนี้ ฟ้าขอตัวไปพัก "ร้อน" หน้าทีวีก่อนล่ะน้า..กาเดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยมาออนใหม่ค่า..า..

    - night night ka....

    ;aa50;aa38sleeping_rb-love mode-
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 เมษายน 2009
  16. รักจันทร์

    รักจันทร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    554
    ค่าพลัง:
    +311
    - พี่ดา... ไปแต่งเพลงขาย หาเงินซื้อแก้วได้สบายเลยงานนี้
    (เงินเดือน เอาไว้ใช้ เงินแต่เพลงขาย เอาไว้ซื้อแก้ว 555+)
    ยอมแพ้คร้าบ...บ..บ.บ แต่งเก่งมากๆ คำเป็นคำตาย เสียงสูง เสียงต่ำ ถูกเกือบหมดเลย...
    แน่ใจนะว่าไม่เคยแต่งเพลงมาก่อน!

    - พี่แก้ว... ถ้าจะตั้งบริษัท พี่เป็นโปรดิวเซอร์ซิครับ ผมเป็นผกก.(ผู้กินกับแกล้ม)
    พี่ดาเป็น script writer ควบตำแหน่ง PR พี่ฟ้าเป็นฝ่าย marketing ลงตัว 555+

    - พี่ฟ้า... โอนแล้วนะจ๊ะ ว่างเมื่อไหร่ก็ส่งมา ไม่รีบครับ เพราะอาทิตย์หน้าไปตจว.
    กลับมาก็วันศุกร์ ไม่รีบอ่ะ

    ลัคกี้น่ารักสุดๆ ทรงนี้เหมาะกับหน้าร้อนมากๆครับ แต่กลางคืนระวังยุงน่ะ
    แต่ถ้ากรงเค้ามีมุ้งลวด หรือนอนในห้องนอนกับคุณฟ้าก็แล้วไป

    ฝากหอมมัน 100 ทีครับ!

    ช่วงนี้ไม่ค่อยสบาย แถมงานตรึม... แต่ได้โป่งขามมาเชยชมก็มีกำลังใจครับ
    ส่องพระ+ส่องแก้วนี่มันสุขใจอย่าบอกใครเชียว!

    นอนแล้วครับ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ทุกคนครับ
     
  17. ลูกแก้วแววตา

    ลูกแก้วแววตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    886
    ค่าพลัง:
    +952
    ;aa51hello10;aa31;aa4-Happy Smile_:z4;aa13
     
  18. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    เอก อี้ เอ้ก เอ๊ก เช้าแล้วนะจ๊ะ พ่อแม่พี่ๆๆน้องๆๆชาวแก้วโป่งคลับ ตื่นได้แล้วนะ ตื่นกันรึยังค๊ะ

    พี่แก้ว วันนี้คงนั่งรับแก้วมือเป็นระวิง รับเสร็จแล้วมาส่อง ระวังแสงมิ๊งๆม๊องๆจากแก้วระคายตานะจ๊ะ ทางที่ดีเอาแว่นกันแดดมาใส่ จะได้ส่องชื่นชมได้นานๆๆ

    จันทร์ ก้อเว่อร์แล้วล่ะ พี่ก้อแต่งเล่นเพลินๆๆไปเอง มือใหม่หัดแต่งครั้งแรก เอาหนุกๆๆ ฮาๆๆ ถ้าแต่งขายคงต้องรออีกนาน ...
    ชายจันทร์ น่าสงสารยุ่งมั่กมาก เหนื่อยไหม มาพี่ซับเหนื่อยให้นะจ๊ะ อย่าลืมพักผ่อนเยอะ ดูแลสุขภาพนะจ๊ะ

    พี่ฟ้าแอบนินทาเราแห่ะ เด๋วถ้าเจอแล้วจะเอามาอวดเป็นคนแรกเลยนะ....อิอิ

    อากาศร้อนค่ะ หากไปกลางแดดจัดๆๆนาน อย่าใส่หมวก ด้วยนะ เด๋วหัวร้อน
    เฮ่อๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ไปแล้วค่ะ หนังเกาหลีรออยู่ ...ช๊อบ ชอบๆจิงๆ หนังเกาหลี พี่ชอบจิงๆๆๆ

    เด๋วบ่ายๆๆพี่จะแวะมาให้นะ

    แก้วโป่งข่าม update หน้า 25,55,56,58,60ค่ะ
    สนใจจองแก้วโป่งข่ามและร่วมทำบุญกับฟ้าเชิญติดต่อ 083-323-0243
    e-mail: nannyp2@gmail.com
    ปัจจัยส่วนหนึ่งฟ้าจะนำไปทำบุญที่วัดแม่คีหลวง อ.แม่จัน จ.เชียงรายด้วยค่ะ
    :z17;aa24;aa10;aa7;aa7
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 เมษายน 2009
  19. ยอดฉัตร์

    ยอดฉัตร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    97
    ค่าพลัง:
    +329

    วันนี้ผมโอนเงินจำนวน 950 บาท ไปให้เรียบร้อยแล้วนะคับ
    ส่วนที่อยู่เดี๋ยวจะส่ง PM ให้คับ(good)
     
  20. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    <CENTER>ร็อค คริสทัล (Rock Crystal) หรือ หินเขี้ยวหนุมาน หรือ แก้วโป่งขาม
    เป็นพลอยโปร่งแสงไม่มีสี ไม่นิยมนำมาทำเป็นอัญมณี ยกเว้นชนิดที่เรียกว่าไอริส ควอรตซ์ (iris Quartz) ซึ่งแสดงเหลือบแสงรุ้ง
    จัดอยู่ในกลุ่มของ ควอตซ์ (Quartz) เป็นแร่ที่มีความหลากหลายในแง่ของการเกิดและชนิดมากที่สุด พบทั้งในหินอัคนี หินตะกอน และหินแปร การที่มีความแข็งเท่ากับ 7 ไม่มีแนวแตกเรียบ และมีเสถียรภาพทางเคมี ไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีทั่วไป จึงเป็นแร่ที่ทนทานต่อการผุกร่อน และทนต่อการทำลายทางเคมีมาก ทำให้ควอตซ์ยังคงสภาพอยู่ได้ในรูปของกรวดทรายตามตะกอนทางน้ำและชายทะเล
    ควอรตซ์ ที่เป็นอัญมณี แบ่งได้ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีผลึกหยาบ คือ โคซลิคริสตัลไลน์ (Coarsely Crystalline) และกลุ่มที่มีผลึกละเอียด คือ คริปโตคริสตัลไลน์ (Crypto crystalline) ทั้ง 2 กลุ่มมีส่วนประกอบทางเคมีและโครงสร้างเหมือนกัน ต่างกันที่การเกิด ขนาดผลึก มลทินที่ทำให้เกิดสี และรูปแบบของสี (pattern) เท่านั้นร็อค คริสทัล (Rock Crystal) หรือ หินเขี้ยวหนุมาน หรือ แก้วโป่งขาม
    เป็นพลอยโปร่งแสงไม่มีสี ไม่นิยมนำมาทำเป็นอัญมณี ยกเว้นชนิดที่เรียกว่าไอริส ควอรตซ์ (iris Quartz) ซึ่งแสดงเหลือบแสงรุ้ง
    จัดอยู่ในกลุ่มของ ควอตซ์ (Quartz) เป็นแร่ที่มีความหลากหลายในแง่ของการเกิดและชนิดมากที่สุด พบทั้งในหินอัคนี หินตะกอน และหินแปร การที่มีความแข็งเท่ากับ 7 ไม่มีแนวแตกเรียบ และมีเสถียรภาพทางเคมี ไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีทั่วไป จึงเป็นแร่ที่ทนทานต่อการผุกร่อน และทนต่อการทำลายทางเคมีมาก ทำให้ควอตซ์ยังคงสภาพอยู่ได้ในรูปของกรวดทรายตามตะกอนทางน้ำและชายทะเล
    ควอรตซ์ ที่เป็นอัญมณี แบ่งได้ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีผลึกหยาบ คือ โคซลิคริสตัลไลน์ (Coarsely Crystalline) และกลุ่มที่มีผลึกละเอียด คือ คริปโตคริสตัลไลน์ (Crypto crystalline) ทั้ง 2 กลุ่มมีส่วนประกอบทางเคมีและโครงสร้างเหมือนกัน ต่างกันที่การเกิด ขนาดผลึก มลทินที่ทำให้เกิดสี และรูปแบบของสี (pattern) เท่านั้น
    [​IMG]
    </CENTER>[​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    <CENTER>ขอบคุณข้อมูลจากwww.bloggang.com/.../<WBR>picture/1215066124.jpg</CENTER>
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...