ประเทศไทยจะเกิดอุบัติภัยอย่างที่ทำนายกันจริงๆหรือไม่

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย koymoo, 25 มกราคม 2005.

  1. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    เริ่มมีรายงานความเสียหายแล้วครับ กลับกลายเป็นส่วนของพุทธสถาน อันเป็นเรื่องของพระศาสนา

    ซึ่งเราอาจอ่านระหัสความเสียหายนี้ออกได้

    ดังนั้นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งครับ
     
  2. tanakorn_ss

    tanakorn_ss ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,792
    ค่าพลัง:
    +5,747
    อ้างอิง:
    <table border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border: 1px inset;"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ tanakorn_ss [​IMG]
    ไม่มีอะไรครับ ขอมาร่วมเล่าด้วยคนครับ เมื่อคืนฝันว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวครับ ที่่ใหนไม่ทราบ ดูน่ากลัวมากไหวจนภูเขาถล่ม แต่ว่าตัวเองก็หนีนะครับ พากลุ่มเพื่อนหนี และระหว่างนั้นพากันท่อง สวดมนต์พระพุทธคุณ พระธัมมคุณ พระสังฆคุณไปด้วยระหว่างหนี แต่ก็ หนีพ้นจากตรงนั้นได้ แต่มีสิ่งที่น่าคิดคือมักจะฝันเห็นน้ำบ่อยมาก เกี่ยวกับน้ำท่วมครับ คือมันไ่ม่ธรรมดาเลย มันมาเยอะมากไปตรงใหนก็เห็นแต่น้ำ ไม่รู้ว่ามาจากใหน หนีไปตรงใหนก็เจอแต่น้ำไหลเข้ามาพอไปจุดยอดสูงสุดของเขามองมาด้านล่างเห็น แต่น้ำ ไหลมาตามร่องแม่น้ำ อย่างเมื่อปีที่แล้วที่่มีข่าวน้ำท่วมประเทศ ไทย ก่อนเกิดเหตุไม่กี่อาทิตย์ก็ฝันเห็นน้ำ้เหมื่อนกันน้ำเยอะมากๆ จนตัวเองต้องขึ้นสะพานลอยถึงจะพ้นน้ำ ก็น่าแปลกดีนะครับ

    ไม่มีอะไรนะครับแค่มาเล่าความแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ (นานาจิตตัง)
    -----------------------------------------------------------------------------------

    Link อื่นที่น่าสนใจด้านล่างครับ


    โครงการหล่อพระเจ้าทันใจหน้าตักสี่ศอก(สมเด็จองค์ปฐมฯ)***ทุกทิศ ทั่วไทย***(หล่อให้ฟรี!!!)
    คลิก http://palungjit.org/threads/%E0%...B5.280010/

    บุญด่วนที่สุด! ร่วมอนุโมทนาบุญและบุญหล่อพระหลวงปู่ดู่เนื้อโลหะ หน้าตัก 29 นิ้
    คลิก http://palungjit.org/threads/%E0%...A7.283004/

    คลิก watthummuangna วัดถ้ำเมืองนะหลวงตาม้า

    คลิก รายละเอียดและประวัติของคณะกลุ่มสร้างพระผงจักรพรรดิ https://sites.google.com/site/cnxdonate/what-new


    คลิก
    ดาวน์โหลดฟรีธรรมทาน หนังสือกายสิทธิ์ประวัตหลวงปู่ดู่ วัดสะแก

    คลิก การปฏิบัติพระกรรมฐานของหลวงปู่ดู่โดยละเอียด

    คลิก บททวิเคราะห์บทสวดมนต์มหาจักรพรรดิ์

    คลิก เกี่ยวกับพระผงบรมมหาจักรพรรดิิของหลวงปู่ดู่หลวงตาม้า


    คลิก
    วัดสะแก ตำบลธนู อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา : รวมคำสอนของหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ


    ""จงพอใจในสิ่งที่ได้ จงเชื่อมั่นในสิ่งที่มี จงภูมิใจในสิ่งที่รับมา เคารพศรัทธาพระรัตนตรัย
    น้อมระลึกคุณให้ถึงใจ ให้ใส สว่าง สอาด ปราศจากความมัวหมอง เดินตามครรลอง
    พระสัทธรรมองค์พระศาสดา
    จะนำมาซึ่งสุขกายใจ พ้นทุกข์ภัยตลอดกาล""
    </td> </tr> </tbody></table>


    ข่าวคมชัดลึก :ระทึก แผ่นดินไหวชายแดนพม่า 6.7 ริกเตอร์ ตึกสูงภาคเหนือสั่นหนีตายวุ่น กทม.-อีสานรู้สึกด้วย พระธาตุเชียงแสนยอดหัก สาวใหญ่แม่สายโดนกำแพงโค่นทับดับ นักวิชาการชี้เกิดใกล้ไทยมากที่สุด
    โฆษณาโดย Google
    ทำประกันทั้งทีต้องให้คุ้มซื้อ 1 แถม 1 เริ่มเพียงวันละ 7 บาท คุ้มครองอุบัติเหตุและโรคร้าย คุ้ม..www.cigna.co.th/1care2



    สำนักงานสำรวจภูมิศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (ยูเอสจีเอส) รายงานการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริกเตอร์ ในประเทศพม่า เมื่อเวลา 20.25 น. วันที่ 24 มีนาคม จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ ที่ความลึกลงไปใต้พื้นดิน 10 กิโลเมตร ห่างจากนครย่างกุ้ง 589 กิโลเมตร และห่าง จ.เชียงราย 89 กิโลเมตร สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริกเตอร์ ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของพม่า ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชากรอยู่น้อย แต่เต็มไปด้วยภูเขาชันที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินถล่ม และยืนยันว่า ไม่มีการเตือนสึนามิในฝั่งทะเล เนื่องจากแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในพื้นที่ห่างไกลจากทะเล
    ขณะเดียวกันมีรายงานว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวสร้าง ความแตกตื่นให้แก่ชาวพม่าเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังพบว่า กระแสไฟฟ้าในจังหวัดท่าขี้เหล็กดับทั่วทั้งเมือง เช่นเดียวกับระบบโทรศัพท์พื้นฐานที่ไม่สามารถใช้การได้
    ศูนย์กลางพม่า 6.7 ริกเตอร์
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้ง นี้ ใน จ.เชียงใหม่ หลายพื้นที่ทั้ง อ.เมือง อ.แม่ริม อ.สันทราย อ.สันกำแพง อ.เชียงดาว และอ.ฝาง รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนประมาณ 1 นาที ส่งผลให้อาคารหลายแห่งสั่นไหว กระจกประตูหน้าต่างเกิดเสียงดัง ประชาชนที่กำลังพักผ่อนในบ้านพักและอาคารสูงต่างตกใจ โดยเฉพาะผู้พักอาศัยในอาคารสูงย่านถนนนิมมานเหมินทื ถนนห้วยแก้ว ต่างพากันวิ่งออกมานอกอาคารกันอย่างแตกตื่น หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่เร่งสำรวจความเสียหายที่อาจจะ เกิดขึ้น พร้อมสั่งการให้หน่วยดับเพลิงกู้ภัยและหน่วยกู้ภัยพิเศษเตรียมพร้อมออก ปฏิบัติงานได้ทันที
    ขณะเดียวกัน เครือข่ายวิทยุของหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จ.เชียงใหม่หลายแห่ง แจ้งผ่านเครือข่ายว่า "เกิดเหตุแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณชายแดนพม่า วัดความแรงได้ถึง 6.7 ริกเตอร์"
    ว่าที่ ร.ต.ชยันต์ อยู่สวัสดิ์ นายอำเภอฝาง กล่าวว่า อ.ฝาง มีพื้นที่ติดชายแดนไทย-พม่า และติดกับ จ.เชียงราย ทำให้รับรู้แรงสั่นสะเทือนนานเกือบ 3 นาที โดยแรงสั่นสะเทือนเริ่มจากแรงแล้วค่อยๆ อ่อนกำลัง เหตุการณ์นี้ทำให้ชาวบ้านตื่นตกใจเป็นอย่างมาก ทางอำเภอได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหายแล้ว
    เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ เกิดขึ้นยังส่งผลให้การสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือติดต่อได้ยากกว่าปกติ เบื้องต้นคาดว่าเสาและระบบส่งสัญญาณอาจเกิดขัดข้องจากแรงสั่นสะเทือน
    นอกจากนี้แรงสั่นสะเทือนยังรู้สึกได้ทั่วภาคเหนือ ทั้ง จ.เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน ลำพูน สุโขทัย รวมทั้งตึกสูงหลายแห่งในกรุงเทพฯ ก้รู้สึกได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความแตกตื่นตกใจให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะในตึกสูง ที่ต่างพากันวิ่งหลบหนีออกมาจากตัวอาคาร
    คนเชียงใหม่ผวาตึกสั่น-หนีวุ่น
    น.ส.จันจิรา จารุศุภวัฒน์ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเนชั่น จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวแรง สั่นสะเทือนประมาณ 3 นาที รับรู้ถึงสั่นสะเทือนได้มาก ขณะเกิดเหตุอยู่ในสำนักงานชั้น 1 ยังรู้สึกได้ ทำให้ค่อนข้างตกใจ ส่วนอาคารที่มีกระจกจะเกิดเสียงดัง หรือผู้ที่อยู่อาคารสูงจะเวียนศีรษะ ผู้ที่อยู่ในคอนโดมิเนียมย่านถนนนิมมานเหมินท์ ต่างวิ่งออกมาอยู่นอกอาคาร แม้แต่ที่ จ.ลำปาง แจ้งว่ารู้สึกได้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกที่เกิดโทรศัพท์ไม่สามารถติดต่อได้ จากการตรวจสอบในหลายพื้นที่ยังไม่พบความเสียหาย
    ด้านนางสุวรรณา เลธัม ชาว ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะที่เกิดแผ่นดินไหวกำลัง นั่งอยู่บริเวณสระว่ายน้ำ ขนาดยาว 12 เมตร มองเห็นว่าน้ำกระเพื่อมแรงมากจนทะลักออกนอกสระน้ำ ซึ่งตอนนั้นตกใจมาก จึงวิ่งเข้าไปหาลูกสาวในบ้าน และออกมาอยู่กันนอกบ้าน เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ตั้งแต่อยู่ที่ จ.เชียงใหม่มาเกือบ 5-6 ปี ไม่เคยรู้สึกถึงความสั่นไหวเท่ากับครั้งนี้
    น.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขานุการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวว่า อยู่บนอาคาร ถนนพระราม 9 รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนประมาณ 3 นาที ขณะนั้นกำลังประชุมอยู่ เกิดการสั่นสะเทือน น้ำในแก้วสั่น จากนั้นผู้ที่อยู่บนอาคารได้ออกจากตึกหมด
    อาฟเตอร์ช็อกตามมาเป็นระลอก
    ขณะเดียวกันมีรายงานว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว สถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวเชียงใหม่ รายงานเพิ่มเติมว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกรู้สึกได้ที่ จ.เชียงใหม่รวม 3 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อเวลา 21.06 น. วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5 ริกเตอร์ เวลา 21.23 น. วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.8 ริกเตอร์ และเวลา 22.55 น. วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.5 ริกเตอร์ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่พักอยู่ในโรงแรมหลายแห่งได้ทยอยเช็กเอาท์ โดยเฉพาะแขกที่พักอยู่บนชั้นสูงๆ
    กำแพงทับคนแม่สายดับ 1
    ที่ จ.เชียงราย เกิดแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเกือบทุกพื้นที่ของจังหวัด โดยเฉพาะ อ.แม่สาย แม่จัน เชียงแสน แม่ฟ้าหลวง และอ.เมือง รู้สึกได้อย่างชัดเจนนานประมาณ 10 วินาที และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกครั้งในเวลา 21.26 น.
    เบื้องต้นเหตุแผ่นดินไหวครั้ง นี้ส่งผลให้ไฟฟ้าใน อ.แม่สาย ดับชั่วคราว สัญญาณโทรศัพท์ขัดข้อง มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน คือ นางหงส์ คำปิง อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19 หมู่ 10 ต. เวียงพางคำ อ.แม่สาย ที่โดนกำแพงล้มทับขณะหลบหนีออกมาจากบ้าน
    จากการสอบสวนทราบว่า ขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง ญาติหลายคนในบ้านต่างพากันวิ่งออกจากบ้านอย่างแตกตื่น แต่นางหงษ์เข้านอนก่อน จึงไม่ได้วิ่งตามออกไปด้วย จากนั้นญาติที่วิ่งไปอยู่ที่ลานหน้าบ้านได้ยินเสียงฝาบ้านล้มลงมา จึงพากันวิ่งเข้าไปดู ปรากฏว่านางหงษ์ถูกกำแพงห้องนอนล้มทับเสียชีวิตแล้ว
    ขณะเดียวกันสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตในพื้นที่รัฐฉาน 10 ราย
    นักท่องเที่ยวตื่นคืนห้องพัก
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวทำ ให้บรรดานักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.แม่สาย และเข้าพักยังโรงแรมแถบชายแดน ซึ่งเป็นตึกสูง ต่างพากันตกใจวิ่งหนีออกจากโรงแรมมาหาที่ปลอดภัยอยู่ตามริมถนน หลังเหตุแผ่นดินไหวสงบ พบว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างพากันคืนห้องพักและขึ้นรถบัสออกจาก อ.แม่สาย บรรยากาศในเขตพื้นที่ อ.แม่สาย พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ต่างแตกตื่นและพากันออกมาอยู่นอกตัวอาคารบ้าน หลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเจอแผ่นดินไหวที่รุนแรงขนาดนี้
    ขณะเดียวกันที่บริเวณหอระฆังบนพระธาตุวัดดอยเวาเกิดแตกร้าว ซึ่งเทศบาลตำบลแม่สายได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหายเบื้องต้นแล้ว และยังเกิดเหตุอาฟเตอร์ช็อกตามมาเรื่อยๆ
    ช็อกพระธาตุเชียงแสนยอดหัก
    นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับการประสานงานจากนายสมชัย หัตยตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหว เบื้องต้นพบว่าพระธาตุเชียงแสนยอดหัก พระธาตุจอมกิตติยอดเอียง บ้านเรือนประชาชนมีฝ้าหล่นลงมาหลายหลังคาเรือน โดยหลังเกิดเหตุยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง ขณะที่โทรศัพท์ในพื้นที่ไม่สามารถใช้การได้ เจ้าหน้าที่ต้องติดต่อทางวิทยุ อย่างไรก็ตาม ปภ.จังหวัดจะลงพื้นที่เพื่อเร่งสำรวจความเสียหาย
    สะเทือนถึง กทม.-อีสาน
    นายบุรินทร์ เวชบันเทิง ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวขึ้น เมื่อเวลา 20.55 น. ความรุนแรงวัดได้ที่ 6.7 ริกเตอร์ ศูนย์กลางอยู่ในประเทศพม่า ห่างจาก จ.เชียงราย 56 กิโลเมตร คาดว่าจะมีความเสียหายขึ้นใน จ.เชียงราย และหลายจังหวัดในภาคเหนือรู้สึกได้ รวมถึงอาคารสูงในกรุงเทพฯ ก็รู้สึกได้ถึงความสั่นไหว หลังจากนั้นเกิดอาฟเตอร์ช็อก ความแรงประมาณ 5 ริกเตอร์
    "แผ่นดินไหวครั้ง นี้มีอาฟเตอร์ช็อก 1 ครั้ง 5 ริกเตอร์ ความรู้สึกสั่นไหวถึงภาคอีสานด้วย รวมถึงผู้ที่อยู่ในอาคารสูง เหตุครั้งนี้ไม่มีสัญญาณเตือนว่าจะเกิดในพื้นที่ดังกล่าว ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น ยังไม่ได้รับรายงานเข้ามา แต่แผ่นดินไหวขนาด นี้ปกติจะทำให้เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน วัด ที่อยู่ตามแนวชายแดน ส่วนจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมากี่ครั้งนั้น ไม่สามารถจะบอกได้ แต่แรงสั่นสะเทือนจะน้อยลง" นายบุรินทร์กล่าว
    แจ้งระวังภัยว่อนเน็ต
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเวลาที่เกิดแผ่นดินไหวมี การแจ้งข่าวกันทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์กันจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง และแพร่ บอกว่ารู้สึกตื่นตกใจมาก เพราะไม่เคยพบแผ่นดินไหวที่ รุนแรงเช่นนี้มาก่อน โดยรวมเวลาที่สั่นสะเทือนเกือบ 1 นาที นอกจากนี้ยังมีการแจ้งความเสียว่า หอพักที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ร้าวด้วย
    ส่วนในทวิตเตอร์ มีผู้ทวิตระบุว่า รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน เช่น ผู้ที่ทำงานในตึกแกรมมี่ชั้น 37 โคมไฟโยก มู่ลี่โยก ยืนขึ้นก็มึนๆ ที่ จ.นนทบุรี ผู้ที่อยู่ที่ตึก รพ.นนทเวช ชั้น 16 รับรู้ถึงแรงสั่น รวมทั้งที่ รพ.บำรุงราษฎร์ชั้น 11 ส่วนผู้ที่อยู่ชั้น 10 ตึกมาลีนนท์ ช่อง 3 ไฟห้อยบนตึกโยกอย่างแรง เห็นได้ชัดถึงการสั่นไหว และรู้สึกปวดหัวมาก รวมถึงผู้ที่อยู่คอนโดริมเจ้าพระยา ต้องอพยพลงมาชั้นล่างเพื่อความปลอดภัย ขณะที่ห้องส่งทีวีไทยพบโคมไฟโยกอย่างเห็นได้ชัด
    เผยใกล้ไทยกว่าทุกครั้ง
    ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหว สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) ระบุถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดว่า บริเวณจุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ระหว่างรอยต่อของประเทศพม่า ไทย และลาว ซึ่งบริเวณดังกล่าวเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด ใหญ่หลายครั้ง มีจุดศูนย์กลางค่อนมาทางใต้ใกล้กับประเทศไทยกว่าทุกครั้ง ซึ่งห่างจาก จ.เชียงราย เพียงแค่ 89 กิโลเมตรเท่านั้น ถือว่าเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรง อาจสร้างผลกระทบต่อพื้นที่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว คาดว่าน่าจะอยู่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ส่วนความเสียหายจะมากน้อยเพียงใดต้องตรวจสอบในพื้นที่
    "แผ่นดินไหวครั้ง นี้น่าจะปล่อยคลื่นความถี่ต่ำออกมามาก จึงทำให้หลายพื้นที่ทั้งใน จ.เชียงราย เชียงใหม่ ตลอดจนตึกสูงในกรุงเทพฯ รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวที่บริเวณพรมแดนไทย พม่า ลาว ซึ่งบริเวณนี้เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์ หลายครั้ง ในส่วนของประเทศไทยน่าจะอยู่ในระยะที่ไม่น่าจะเป็นอันตราย แต่ถ้าเป็นอำเภอที่ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนที่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอาจได้ผลความเสียหายได้" ดร.เป็นหนึ่งระบุ
    คาดเกิดจากรอยเลื่อนแม่จัน
    รศ.ดร.ปัญญา จารุศิริ อาจารย์ประจำภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า คิดว่าความรุนแรงที่วัดได้ยังไม่นิ่ง คล้ายกับที่เกิดที่ญี่ปุ่น อาจจะเป็นรอยเลื่อนแม่จัน เหนือสุดของเชียงแสน เวียงหนองล่มที่เคยเกิดในศิลาจารึก ที่เรียกว่าโยนกน่านนคร ที่คนทั้งเมืองล่มสลาย เมื่อประมาณพันปีที่แล้วก่อนสมัยสุโขทัย ซึ่งนักธรณีวิทยาคิดว่าน่าจะเป็นอิทธิพลของการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนแม่จัน
    ส่วนเหตุที่ญี่ปุ่น เกิดจากรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกที่ปลดปล่อยพลังงาน ซึ่งไทยความรุนแรงไม่เท่าญี่ปุ่นและไม่เกิดวงแหวนแห่งไฟ ความรุนแรง 6.8 ริกเตอร์ หากมีอาฟเตอร์ช็อกก็ไม่รุนแรงและไม่น่าจะเท่ากับญี่ปุ่น จุดที่ห่วงคือ ภาคเหนือ มีเจดีย์ สถูป ซึ่งเป็นจุดที่ก่อสร้างนานแล้ว ไม่ทราบว่าจะมีจุดรองรับแผ่นดินไหวหรือไม่ เพราะบางเจดีย์มีความเอนไปจากที่ควรจะเป็น
    อาฟเตอร์ช็อกนับสิบครั้ง
    นางพรทิพย์ ปั่นเจริญ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้ง นี้อยู่ใกล้รอยเลื่อนน้ำทา รอยเลื่อนที่ห่างไปทางใต้ของประเทศเวียดนาม ยืนยันขนาดความรุนแรง 7 ริกเตอร์ อยู่ในระดับความลึกจากพื้นที่ 10 กิโลเมตร ขณะนี้กำลังเฝ้าระวังการเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมา อย่างไรก็ตาม แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้หลายจังหวัดทางภาคเหนือ และภาคอีสาน อย่าง จ.ขอนแก่น รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว จนถึงขณะนี้เกิดอาฟเตอร์ช็อกในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย แล้วกว่า 10 ครั้ง
    กฟผ.ยันไม่กระทบเขื่อนในไทย
    นายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเรื่องความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่ง ประเทศไทยทั่วประเทศ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลจากเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งทุกเขื่อน พบว่าไม่มีแรงกระทำมาถึงตัวเขื่อน เนื่องจากอยู่ไกลจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ ห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ประมาณ 725 กิโลเมตร ห่างจากเขื่อนภูมิพลประมาณ 428 กิโลเมตร และห่างจากเขื่อนสิริกิติ์ประมาณ 352 กิโลเมตร ขอให้วางใจว่า ทุกเขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่าง สำหรับประชาชนที่ห่วงความปลอดภัยของเขื่อนศรีนครินทร์ หากต้องการเห็นสภาพเขื่อนศรีนครินทร์ในปัจจุบัน สามารถเข้าชมจากกล้องซีซีทีวีได้ที่ <Index page>
    นายกฯเกาะติด-บุญจงเลื่อนไฟลท์
    วันเดียวกัน เมื่อเวลา 22.35 น. นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำลังเกาะติดเหตุแผ่นดินไหว โดยมีหน่วยงานที่เชียงใหม่รายงานให้ทราบเป็นระยะ
    ทั้งนี้มีรายงานว่า นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่มีกำหนดเดินทางมาร่วมประชุมและมอบนโยบายหน่วยงานในสังกัดที่ จ.เชียงใหม่ ได้ยกเลิกกำหนดเดินทางมายังท่าอากาศยานเชียงใหม่ในเวลา 22.40 น. อย่างกะทันหัน

    พอมาเจอข่าวรู้สึกขนลุกเลยครับ เกี่ยวหรืออาจไม่เกี่ยวอะไรกับความฝันนะครับ
    ที่ได้เคยเล่าเรื่องความฝันว่าเกี่ยวกับเรื่องเหตุแผ่นดินไหว
    ไม่ได้เอาสถานการณ์ปัจจุบันมาอิงกระแส (นานาจิตตัง)
    เอาความน่าจะเป็นมากกว่า ไม่ควรตื่นตูม ไม่ตื่นตระหนก แต่ให้ตระหนัก และตื่นตัวไม่ประมาท

    ใครที่เขามาเืตือนเราหรือให้ข้อมูลอะไรก็ให้พิจารณาหลายอย่างเป็นองค์ประกอบ ที่มาที่ไป และเหตุผล ความน่าจะเป็น และควรจะขอบคุณเขา และไม่ควรจะไปปรามาสเขา ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    แต่อย่างไรก็ดี ก็อยากให้ทุกคนช่วยกันเตือนฝากกระจายกันด้วยนะครับ ให้ระมัดระวังเกี่ยวกับแผ่นดินไหวบ้างในช่วงนี้ แต่ไม่รู้ว่าตรงใหน ถ้าเป็นกทม เป็นได้ทุกส่วนเช่น สุขุมวิท สีลม บางรัก ระมัดระวังมากๆเลย ตึกสูงๆ ก็ขอให้อย่าเกิดเลย แต่ก็อาจเป็นไปได้ทั่วทุกที่ในช่วงนี้ เผลอๆมี่ส่วนไปถึงเขื่อน มีผลเรื่องน้ำเข้าอีก

    http://palungjit.org/threads/ความฝัน-เทพสังหรณ์-สัญญานเตือนจากเบื้องบน.79471/page-151
    <hr style="color: rgb(255, 255, 255); background-color: rgb(255, 255, 255);" size="1">
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มีนาคม 2011
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เหตุปะทะในเมืองมิสราตามีผู้เสียชีวิตแล้ว 109 คน

    [​IMG]

    ลิเบีย 25 มี.ค. - การปะทะระหว่างกองทัพของผู้นำลิเบียและกลุ่มกบฏในเมืองมิสราตา ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 109 คน และบาดเจ็บมากกว่า 1,300 คน

    แพทย์โรงพยาบาลในเมืองมิสราตา เผยว่า การสู้รบตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างกองทัพของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี กับกลุ่มกบฏในเมืองมิสราตา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 109 คน บาดเจ็บมากกว่า 1,300 คน และว่า เมื่อวานนี้มีผู้เสียชีวิตจากการถูกมือปืนของกองกำลังรัฐบาลลอบยิง 4 คน อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า เครื่องบินรบของกองทัพฝรั่งเศสสามารถยิงขีปนาวุธโจมตีเครื่องบินรบของกองกำลังลิเบียได้รับความเสียหาย 1 ลำ หลังจากลงจอดในเมืองมิสราตาไม่นาน

    ด้านประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ผู้นำรัสเซีย เรียกร้องไปยังประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ให้หลีกเลี่ยงปฏิบัติการทางทหารในลิเบีย ซึ่งจะทำให้พลเรือนผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิต และว่าต้องการจะหารือกับผู้นำสหรัฐ เนื่องจากกังวลว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในลิเบียอาจบานปลายเป็นการสู้รบภาคพื้นดิน. - สำนักข่าวไทย

    วันศุกร์ ที่ 25 มี.ค. 2554

    แผ่นดินไหวพม่า 7 ริกเตอร์-รู้สึกถึงไทย

    [​IMG]

    24 มี.ค.- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 7.0 ริกเตอร์ ทางตะวันออกของประเทศพม่า รอยต่อพรมแดนกับไทยและลาว เมื่อเวลา 20.25 น. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดิน 230 กิโลเมตร ห่างจากจังหวัดเชียงรายของไทยไปทางเหนือ 111 กิโลเมตร

    มีรายงานว่าแรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงกรุงเทพฯ เนื่องจากส่งผลให้อาคารสูงหลายแห่งในกรุงเทพฯ สั่นไหวนานหลายวินาที ผู้คนบนตึกสูงหลายแห่งต่างวิ่งแตกตื่นลงมารวมตัวกันบนท้องถนน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานตรวจพบแผ่นดินไหว 6.7 ริกเตอร์ บริเวณประเทศพม่า เมื่่อเวลา 20.55 น. ห่างจากทิศเหนือ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 56 กม. รู้สึกสั่นไหวในหลายจังหวัดภาคเหนือ และใน กทม.- สำนักข่าวไทย

    วันพฤหัสบดี ที่ 24 มี.ค. 2554

    พม่าเผยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 คนจากเหตุแผ่นดินไหว

    [​IMG]

    ย่างกุ้ง 25 มี.ค. – ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ของทั้งไทยและพม่าระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในพม่าใกล้ชายแดนติดต่อกับประเทศไทย คร่าชีวิตประชาชนไปอย่างน้อย 25 คน และทำให้อาคารหลายสิบหลังได้รับความเสียหาย

    รายงานระบุว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้รู้สึกได้ไกลถึงในกรุงเทพฯ ที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางของแผ่นดินไหวเกือบ 800 กม. รวมทั้งในกรุงฮานอย ของเวียดนาม และบางพื้นที่ของจีน สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐรายงานในเบื้องต้นว่า แผ่นดินไหว มีขนาด 7 ริกเตอร์ แต่ต่อมาได้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 6.8 ริกเตอร์ และยังเกิดอาฟเตอร์ชอก ขนาด 5.4 ริกเตอร์ตามมา ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในพม่าใกล้ชายแดนติดกับไทยและลาว และอยู่ลึกลงไปเพียง 10 กม. แต่ไม่มีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

    เจ้าหน้าที่ของทางการพม่ากล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอาจเพิ่มขึ้นอีกในเมืองใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว และว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิต 24 คนในพม่า เป็นผู้ชาย 11 คนและผู้หญิงอีก 13 คน ผู้เสียชีวิตอยู่ในอาคารที่พังถล่มลงมา และว่า ยังมีบางพื้นที่ที่ถนนได้รับความเสียหาย ยังไม่สามารถเข้าไปประเมินได้

    ด้านเจ้าหน้าที่ในกรุงเนปิดอว์และเมืองมัณฑะเลย์ของพม่ากล่าวว่า รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ส่วนในประเทศไทย มีรายงานยืนยันมีผู้หญิงเสียชีวิต 1 คน

    ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวบ้านในมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กล่าวว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ทำให้อาคารสั่นไหว และมีเด็กนักเรียนและครูกว่า 350 คนต้องอพยพออกจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง เนื่องจากอาคารมีรอยร้าว ส่วนประชาชนในเมืองหนานหนิง ทางตอนใต้ ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวเกือบ 900 กม. ก็รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้เช่นกัน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บในจีน -สำนักข่าวไทย

    วันศุกร์ ที่ 25 มี.ค. 2554

    พายุรุนแรงพัดถล่มรัฐเทนเนสซีสหรัฐ

    [​IMG]

    สหรัฐ 24 มี.ค.-เกิดพายุรุนแรงพัดถล่มในรัฐเทนเนสซีของสหรัฐ ทำให้บ้านเรือนหลายหลังพังเสียหายและเสาไฟฟ้าหักโค่น

    นอกจากเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงแล้ว ทั่วรัฐเทนเนสซีของสหรัฐยังมีลูกเห็บตก และเป็นไปได้ว่าจะเกิดพายุหมุนทอร์นาโดด้วย ความรุนแรงของพายุทำให้บ้านเรือนอย่างน้อย 3 หลัง และยุ้งฉางพังเสียหาย โชคดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ ยังทำให้เสาไฟฟ้าหลายต้นและต้นไม้อีกจำนวนมากหักโค่นในหลายพื้นที่ พายุลูกดังกล่าวเกิดจากร่องความกดอากาศต่ำที่แผ่มาจากรัฐโอไฮโอถึงเทนเนสซี พร้อมกับกระแสลมแรง ฝน และลูกเห็บ.-สำนักข่าวไทย

    วันพฤหัสบดี ที่ 24 มี.ค. 2554
    อุณหภูมิเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟุกุชิมะลดลงต่อเนื่อง

    [​IMG]

    ญี่ปุ่น 25 มี.ค. - การแก้ไขปัญหาโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ เริ่มมีความคืบหน้าตามลำดับ ล่าสุดอุณหภูมิภายในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลดลงอย่างต่อเนื่อง

    กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจเหนือเตาปฏิกรณ์ เพื่อใช้รังสีอินฟราเรดตรวจสอบอุณหภูมิบริเวณพื้นผิวและภายในเตาปฏิกรณ์ของโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา พบว่าล่าสุดอุณหภูมิภายในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1-4 ล้วนต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส

    ขณะที่อุณหภูมิภายในบ่อพักแท่งเชื้อเพลิงใช้แล้วของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ก็ลดลงจาก 31 องศาเซลเซียส เมื่อวันพุธ เหลือเพียง 26 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำ เพื่อลดอุณหภูมิของเตาปฏิกรณ์และบ่อเก็บแท่งเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่องติดต่อกันมา 3 วันแล้ว. - สำนักข่าวไทย

    วันศุกร์ ที่ 25 มี.ค. 2554

    น้ำประปาโตเกียวอยู่ในระดับปลอดภัยต่อทารกแล้ว

    [​IMG]

    ญี่ปุ่น 25 มี.ค. - ข่าวดีสำหรับชาวญี่ปุ่น หลังผลการทดสอบระดับสารกัมมันตรังสีในน้ำประปาในกรุงโตเกียว ล่าสุดอยู่ในระดับปลอดภัยสำหรับเด็กทารกแล้ว

    จากผลการทดสอบน้ำภายในโรงกรองน้ำกานามิจิ ซึ่งแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนในกรุงโตเกียว 23 เขต และอีก 5 เมืองรอบโตเกียว เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ปรากฏว่า ปริมาณของสารกัมมันตรังสีไอโอดีน 131 ลดต่ำลง และอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยสำหรับเด็กทารกบริโภคแล้ว หลังจากที่พบสารกัมมันตรังสีเพิ่มสูงกว่าระดับปลอดภัยในเด็กถึง 2 เท่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จนทางการเริ่มแจกจ่ายน้ำแร่บรรจุขวดให้แก่ครอบครัวชาวญี่ปุ่นที่มีเด็กทารกรายละ 3 ขวด ส่วนประชาชนก็แห่ซื้อน้ำดื่มขวดกักตุนจนเกลี้ยงร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต

    ขณะที่กำลังเสี่ยงชีวิตกู้วิกฤตินิวเคลียร์นั้น มีเจ้าหน้าที่ 2 คน ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เนื่องจากได้รับสารกัมมันตรังสีเข้าไปขณะปฏิบัติหน้าที่

    ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่นพุ่งเกิน 9,800 คนแล้ว สูญหายอีก 17,541 คน รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่า ความเสียหายอาจมีมูลค่าสูงถึง 308,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9.24 ล้านบาท). - สำนักข่าวไทย

    วันศุกร์ ที่ 25 มี.ค. 2554

    ที่มา http://www.mcot.net
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. วรเดช

    วรเดช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,753
    ค่าพลัง:
    +6,146
    [​IMG]
    บินรบฝรั่งเศส ยิงถล่ม เครื่องบินรบลิเบีย ตกสู่พื้นเป็นลำแรก
    เว็บไซต์ข่าวเทเลกราฟรายงานว่า นับตั้งแต่การระดมยิงขีปนาวุธและใช้ปฏิบัติการทางอากาศ ของชาติมหาอำนาจตะวันตกถล่มลิเบีย ล่าสุด วันนี้ เครื่องบินรบลำแรกของลิเบีย ถูกเครื่องบินรบของฝรั่งเศสยิงตก เนื่องจากละเมิดเขตห้ามบิน
    ทั้งนี้ เครื่องบินสอดแนมของฝรั่งเศส ได้ตรวจจับเครื่องบินรบของลิเบียบินอยู่ใกล้กับเมืองมิซูราต้า อันเป็นการละเมิดเขตห้ามบินภายใต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยเครื่องบินรบราฟาล ได้ยิงขีปนาวุธชนิดอากาศ-สู่-พื้น ซึ่งอาจจะเป็นขีปนาวุธ AASM ที่มีความแม่นยำสูงเข้าโจมตี
    เรียบเรียงข่าวโดย Mthai news
    <LI class=news_src_item>[​IMG]

    [​IMG]ภาพคนวิ่งหนีขณะเกิดแผ่นดินไหวที่เชียงราย

    25 มี.ค. 54 เผยคลิปขณะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.7 ริกเตอร์ที่ภาคเหนือของประเทศไทยโดยมีศูนย์กลางอยู่ใกล้ชายแดนไทย-พม่า ด้านรัฐฉาน ห่างจาก อ.แม่สาย จ.เชียงรายไปทางทิศเหนือ เป็นระยะทาง 56 กิโลเมตร เบื้องต้นจากเหตุดังกล่าวทำให้มีคนไทยเสียชีวิตแล้ว 1คน เนื่องจากกำแพงถล่มทับ
    <EMBED height=390 type=application/x-shockwave-flash width=480 src=http://www.youtube.com/v/jBawBc3vNvI?fs=1&hl=th_TH allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true">
    แผ่นดินไหวภาคเหนือ
    <EMBED height=390 type=application/x-shockwave-flash width=640 src=http://www.youtube.com/v/mnkS5lcMPMg&rel=0&hl=th_TH&feature=player_embedded&version=3 allowfullscreen="true" allowscriptaccess="always">
    <EMBED height=349 type=application/x-shockwave-flash width=425 src=http://www.youtube-nocookie.com/v/I18aCstuXSw?fs=1&hl=en_US allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true">
    เรียบเรียงข่าวโดย Mthai News
    <LI class=news_src_item>[​IMG]
     
  5. วรเดช

    วรเดช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,753
    ค่าพลัง:
    +6,146
    <TABLE border=5 borderColor=#fac963 cellPadding=0 width=725 bgColor=#e2e2e2 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ecfae0>ความเสี่ยงภัยแผ่นดินไหวในประเทศไทย </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=5 borderColor=#fac963 cellPadding=0 width=725 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=3 width="100%" align=center><TBODY><TR bgColor=#ffffcc><TD vAlign=middle></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=center><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD class=A2 vAlign=top>
    ความเสี่ยงภัยแผ่นดินไหวในประเทศไทย


    ข้อมูลทางธรณีวิทยารายงานว่า สาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวในประเทศไทย เกิดจากแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่มีแหล่งกำเนิดจากภายนอกประเทศ ส่งแรงสั่นสะเทือนมายังประเทศไทย โดยมีแหล่งกำเนิดบริเวณตอนใต้ของประเทศจีน พม่า ลาว ทะเลอันดามัน ตอนเหนือของเกาะสุมาตรา โดยบริเวณที่จะรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้แก่ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันตก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกรุงเทพฯ



    โดยบริเวณที่มีความเสี่ยงต่อภัยแผ่นดินไหวสูงในประเทศไทย ได้แก่



    1. บริเวณอยู่ใกล้แหล่งกำเนิดแผ่นดินไหว ตามแนวรอยเลื่อนทั้งภายในและภายนอกประเทศ ส่วนใหญ่อยู่บริเวณภาคเหนือและตะวันตก

    2. บริเวณที่เคยมีประวัติหรือสถิติแผ่นดินไหวในอดีตและมีความเสียหายเกิดขึ้น จากนั้นเว้นช่วงการเกิดแผ่นดินไหวเป็นระยะเวลานานๆ จะมีโอกาสการเกิดแผ่นดินไหว ที่มีขนาดใกล้เคียงกับสถิติเดิมได้อีก

    3.
    บริเวณที่เป็นดินอ่อนซึ่งสามารถขยายการสั่นสะเทือนได้ดี เช่น บริเวณที่มีดินเหนียวอยู่ใต้พื้นดินเป็นชั้นหนา บริเวณที่ลุ่มหรืออยู่ใกล้ปากแม่น้ำ เป็นต้น โดยเฉพาะแถบจังหวัดนนทบุรี อยุธยา ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา เนื่องจากชั้นดินมีความอ่อนตัวมากกว่าแถบอื่น

    สมศักดิ์ โพธิสัตย์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยอยู่ในพื้นที่แนวตะเข็บของเปลือกโลกที่เกิดแผ่นดินไหว ซึ่งมีโอกาสที่จะขยับตัวได้ แต่ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวเมื่อไร และจากการสำรวจทำแผนที่บริเวณเสี่ยงภัยแผ่นดินไหวในปี
    2548 ของกรมทรัพยากรธรณี พบว่ามี 4จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยมากที่สุด คือ กาญจนบุรี ตาก แม่ฮ่องสอน และเชียงราย โดยมีความเสี่ยงที่ 7-8 เมอร์คัลลี่ เพราะเป็นพื้นที่ใกล้รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ และรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ ซึ่งมีความเสี่ยงสูง ที่สำคัญ ผลกระทบอาจทำให้อาคารที่มั่นคงตามปกติเสียหายได้

    ส่วนจังหวัดรองลงมา ส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือและภาคใต้ อาทิ สุราษฎร์ธานี พังงา กระบี่ เชียงใหม่ ลำพูน พะเยา น่าน ลำปาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร โดยจะมีความเสี่ยงที่ 5-7
    เมอร์คัลลี่ ซึ่งจะทำให้อาคารที่สร้างอย่างมั่นคงตามปกติเสียหายเล็กน้อย ส่วนที่ปลอดภัยมากที่สุด คือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ



    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=center><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD class=A2 vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=center></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=center><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD class=A2 vAlign=top>ลักษณะการเกิดแผ่นดินไหว
    การเกิดแผ่นดินไหวจะประกอบด้วยการสั่นสะเทือนที่มีขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า Mainshocks หนึ่งครั้ง ติดตามด้วยการสั่นสะเทือนเล็กๆ อีกหลายครั้งที่เรียกว่า Aftershocks

    ในบางครั้งอาจมีการสั่นสะเทือนเล็กๆ เกิดขึ้นก่อนหน้า เรียกว่า Foreshocksการสั่นสะเทือนเป็นระลอกดังกล่าว อาจเกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่วินาที จนถึงหลายวันได้ คลื่นแผ่นดินไหว (Seismic wave)แบ่งเป็น 3 ประเภท

    (1.) P-waves หรือ Primary waves (คลื่นปฐมภูมิ)

    (2.) S-waves หรือ Secondary waves (คลื่นทุติยภูมิ)

    (3.) Surface waves (คลื่นพื้นผิว)




    การป้องกันและการปฏิบัติตน


    ก่อนการเกิดแผ่นดินไหว

    • <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ควรมีไฟฉายพร้อมถ่านไฟฉาย และกระเป๋ายาเตรียมไว้ในบ้าน และให้ทุกคนทราบว่าอยู่ที่ไหน <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ศึกษาการปฐมพยาบาลเบื้องต้น <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ควรมีเครื่องมือดับเพลิงไว้ในบ้าน เช่น เครื่องดับเพลิง ถุงทราย เป็นต้น <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ควรทราบตำแหน่งของวาล์วปิดน้ำ วาล์วปิดก๊าซ สะพานไฟฟ้า สำหรับตัดกระแสไฟฟ้า <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>อย่าวางสิ่งของหนักบนชั้น หรือหิ้งสูง ๆ เมื่อแผ่นดินไหวอาจตกลงมาเป็นอันตรายได้ <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ผูกเครื่องใช้หนัก ๆ ให้แน่นกับพื้นผนังบ้าน <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ควรมีการวางแผนเรื่องจุดนัดหมาย ในกรณีที่ต้องพลัดพรากจากกัน เพื่อมารวมกันอีกครั้ง ในภายหลัง
    • สร้างอาคารบ้านเรือนให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด สำหรับพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหว
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=center><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD class=A2 vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=center></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=center><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD class=A2 vAlign=top>ระหว่างเกิดแผ่นดินไหว

    • <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>อย่าตื่นตกใจ พยายามควบคุมสติอยู่อย่างสงบ ถ้าท่านอยู่ในบ้านก็ให้อยู่ในบ้าน ถ้าท่านอยู่นอกบ้านก็ให้อยู่นอกบ้าน เพราะส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเพราะวิ่งเข้าออกจากบ้าน <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ถ้าอยู่ในบ้านให้ยืนหรือหมอบอยู่ในส่วนของบ้านที่มีโครงสร้างแข็งแรง ที่สามารถรับน้ำหนัก ได้มาก และให้อยู่ห่างจากประตู ระเบียง และหน้าต่าง <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>หากอยู่ในอาคารสูง ควรตั้งสติให้มั่น และรีบออกจากอาคารโดยเร็ว หนีให้ห่างจากสิ่งที่จะล้มทับได้ <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ถ้าอยู่ในที่โล่งแจ้ง ให้อยู่ห่างจากเสาไฟฟ้า และสิ่งห้อยแขวนต่าง ๆ ที่ปลอดภัยภายนอกคือที่โล่งแจ้ง <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>อย่าใช้ เทียน ไม้ขีดไฟ หรือสิ่งที่ทำให้เกิดเปลวหรือประกายไฟ เพราะอาจมีแก๊สรั่วอยู่บริเวณนั้น <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ถ้าท่านกำลังขับรถให้หยุดรถและอยู่ภายในรถ จนกระทั่งการสั่นสะเทือนจะหยุด <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ห้ามใช้ลิฟต์โดยเด็ดขาดขณะเกิดแผ่นดินไหว
    • หากอยู่ชายหาดให้อยู่ห่างจากชายฝั่ง เพราะอาจเกิดคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าหาฝั่ง
    หลังเกิดแผ่นดินไหว

    • <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ควรตรวจตัวเองและคนข้างเคียงว่าได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ให้ทำการปฐมพยาบาลขั้นต้นก่อน <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ควรรีบออกจากอาคารที่เสียหายทันที เพราะหากเกิดแผ่นดินไหวตามมาอาคารอาจพังทลายได้ <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ใส่รองเท้าหุ้มส้นเสมอ เพราะอาจมีเศษแก้ว หรือวัสดุแหลมคมอื่น ๆ และสิ่งหักพังแทง <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ตรวจสายไฟ ท่อน้ำ ท่อแก๊ส ถ้าแก๊สรั่วให้ปิดวาล์วถังแก๊ส ยกสะพานไฟ อย่าจุดไม้ขีดไฟ หรือก่อไฟจนกว่าจะแน่ใจว่าไม่มีแก๊สรั่ว <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ตรวจสอบว่า แก๊สรั่ว ด้วยการดมกลิ่นเท่านั้น ถ้าได้กลิ่นให้เปิดประตูหน้าต่างทุกบาน <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>ให้ออกจากบริเวณที่สายไฟขาด และวัสดุสายไฟพาดถึง <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>เปิดวิทยุฟังคำแนะนำฉุกเฉิน อย่าใช้โทรศัพท์ นอกจากจำเป็นจริง ๆ <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>สำรวจดูความเสียหายของท่อส้วม และท่อน้ำทิ้งก่อนใช้ <LI style="TEXT-ALIGN: justify; MARGIN: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class=MsoNormal>อย่าเป็นไทยมุงหรือเข้าไปในเขตที่มีความเสียหายสูง หรืออาคารพัง
    • อย่าแพร่ข่าวลือ
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=center><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD class=A2 vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=center></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=center><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD class=A2 vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=center></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=center><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD class=A2 vAlign=top>
    ขอบคุณข้อมูลจาก oknation.net

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=5 borderColor=#728dac cellPadding=0 width=725 bgColor=#e2e2e2 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ecfae0>ผอ.เขื่อนภูมิพล ย้ำไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวชายแดนไทย-พม่า</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=5 borderColor=#728dac cellPadding=0 width=725 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff><TABLE class=A14 border=0 cellSpacing=0 cellPadding=3 width="100%" align=center><TBODY><TR bgColor=#cccccc><TD vAlign=middle></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=center><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=center></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=center><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top>นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล กล่าวถึงปรากฎการณ์เหตุแผ่นดินไหว 6.8 ริคเตอร์

    เมื่อประมาณเวลา 20.55 น.ของวันที่ 24 มีนาคม ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ใกล้ชายแดนไทย-พม่า ด้านรัฐฉาน ว่า ช่วงเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ในห้วงระยะวันและเวลาดังกล่าว ณ บริเวณสันเขื่อนและบริเวณโดยรอบที่ตั้งเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก เครื่องตรวจวัดแรงสั่นสะเทือน วัดได้ .00103 หรือประมาณ 3 ริคเตอร์เศษ เรียกว่าไม่มีความรู้สึกใด ๆ ที่จะทำให้เกิดผลกระทบกับตัวเขื่อน และบ้านเรือนในบริเวณใกล้เคียง อาจจะสืบเนื่องจากห่างจากที่เกิดเหตุมากกว่า 500 กิโลเมตร

    อย่างไรก็ตาม ขอแจ้งว่า ความมั่นคงของตัวเขื่อนภูมิพลที่วิศวกรได้ออกแบบไว้ สามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้มากกว่า 8 ริคเตอร์ ขอให้ประชาชนอย่าได้หวั่นไหวกับผลกระทบในเรื่องความปลอดภัย และความมั่นคงของตัวเขื่อนภูมิพล จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในวันนี้


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD><CENTER>ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน
    [​IMG]</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  6. เจ้าหญิงแพร

    เจ้าหญิงแพร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กันยายน 2008
    โพสต์:
    378
    ค่าพลัง:
    +390
    จงอย่าประมาทในชีวิต อย่าคิดลืมความตาย ให้คิดไว้เสมอว่า ชีวิตเป็นของไม่เที่ยง ความตายเป็นของเที่ยง
     
  7. warrrior

    warrrior Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +64

    สาธุ ครับ สัจจะธรรม ที่เที่ยงแท้หนีไม่พ้นซักคน ไม่ช้าก้อเร็ว:cool:
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ญี่ปุ่นพบสารกัมมันตรังสีในน้ำทะเลห่างชายฝั่ง 30 กม.

    [​IMG]

    เวียนนา 25 มี.ค. – ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ แถลงว่า นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นพบไอโอดีน-131 และซีเซียม-137 ในน้ำทะเลที่อยู่ห่างจากชายฝั่งราว 30 กม.

    ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการเก็บตัวอย่างน้ำทะเลเมื่อวันที่ 22-23 มีนาคม ต่อไอเออีเอ หลังจากตรวจพบไอโอดีน และซีเซียม ในน้ำทะเลใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ฉีดพ่นน้ำทะเลใส่โรงไฟฟ้าเพื่อทำให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เย็นลง และอาจทำให้มีน้ำบางส่วนรั่วไหลลงสู่ทะเล แต่ทางการญี่ปุ่นย้ำว่า สารกัมมันตรังสีที่ตรวจพบยังไม่ก่อให้เกิดความวิตกกังวลแต่อย่างใด

    ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา เพิ่มเป็น 27,400 คน -สำนักข่าวไทย

    วันศุกร์ ที่ 25 มี.ค. 2554

    พบสารกัมมันตรังสีซีเซียมสูงในผักที่ปลูกในโตเกียว

    [​IMG]

    โตเกียว 25 มี.ค. – บรรษัทกระจายเสียงของญี่ปุ่น หรือเอ็นเอชเค รายงานวันนี้ว่า กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นแถลงพบสารกัมมันตรังสีซีเซียมในปริมาณสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดในผักที่ปลูกในกรุงโตเกียว นับเป็นครั้งแรกที่มีการตรวจพบสารซีเซียมระดับสูงในผักของกรุงโตเกียว

    กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ตรวจพบสารซีเซียมในผักกินใบที่มาจากเขตเอโดงาวะเมื่อวานนี้ โดยพบในปริมาณถึง 890 เบ็กเกอเรลต่อกิโลกรัม สูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดที่ 500 เบ็กเกอเรลต่อกิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ผักดังกล่าวเป็นผักที่ปลูกในศูนย์วิจัย และไม่ได้มีจำหน่ายในท้องตลาดแต่อย่างใด

    ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรปได้สั่งตรวจอาหารที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น โดยเฉพาะอาหารที่มาจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการปนเปื้อนรังสี โดยสารกัมมันตรังสีที่อยู่ภายใต้การควบคุมเป็นกรณีพิเศษ ได้แก่ iodine-131 caesium-134 และ caesium-137 -สำนักข่าวไทย

    วันศุกร์ ที่ 25 มี.ค. 2554

    โอไฮโอ วัลเลย์ เสียหายหนักจากทอร์นาโดถล่ม

    [​IMG]

    สหรัฐฯ 25 มี.ค. - ชาวอเมริกันในแถบโอไฮโอ วัลเลย์ ของสหรัฐ ได้รับความเสียหายหนักจากพายุทอร์นาโด และลูกเห็บที่พัดถล่มเมื่อวานนี้

    ชาวรัฐเทนเนสซี่ และเพนซิลเวเนีย ซึ่งอยู่แถบลุ่มแม่น้ำโอไฮโอ ต้องเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้ายหนัก เมื่อวานนี้ หลังถูกพายุทอร์นาโดถล่ม ขณะที่รัฐต่างๆ อีกอย่างน้อย 8 แห่ง ในเขตเดียวกัน ได้รับผลกระทบบางส่วน

    นักอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดพายุทอร์นาโดเกิดจากการรวมตัวกันของอุณหภูมิร้อนและเย็น ทั่วแถบลุ่มน้ำโอไฮโอ ความรุนแรงของพายุทอร์นาโดทำให้บ้านเรือนหลายสิบหลังในรัฐเพนซิลเวเนีย รวมทั้งสนามกีฬาของโรงเรียนแห่งหนึ่งพังเสียหาย เช่นเดียวกับรัฐเทนเนสซี ที่มีความเสียหายเกิดขึ้นเช่นกัน ความแรงของกระแสลมทำให้ต้นไม้ และเสาไฟฟ้าหักโค่น.-สำนักข่าวไทย

    วันศุกร์ ที่ 25 มี.ค. 2554

    เตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 เสียหายมีรังสีรั่วไหลสูงกว่าปกติ 10,000 เท่า

    [​IMG]

    โตเกียว 25 มี.ค.-บรรษัทกระจายเสียงของญี่ปุ่น หรือเอ็นเอชเค รายงานอ้างสำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ ได้รับความเสียหาย ส่งผลให้เกิดการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีในระดับสูง

    สำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นแถลงต่อผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุเมื่อวานนี้ ซึ่งมีคนงาน 3 คนได้รับรังสีจากน้ำที่ขังอยู่บนพื้นในอาคารเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ซึ่งระดับของกัมมันตภาพรังสีในน้ำดังกล่าวสูงกว่าน้ำที่อยู่ในเตาปฏิกรณ์ที่ใช้งานปกติถึง 10,000 เท่า

    สำนักงานแห่งนี้กล่าวด้วยว่า แม้ดูเหมือนเตาปฏิกรณ์จะสามารถทำหน้าที่ควบคุมการรั่วไหลของรังสี แต่ก็มีความเป็นไปได้อย่างมากว่าบางส่วนของเตาปฏิกรณ์ได้รับความเสียหาย ทำให้ประสิทธิภาพในการเก็บกักรังสีอ่อนด้อยลง.-สำนักข่าวไทย

    วันศุกร์ ที่ 25 มี.ค. 2554

    เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเผยอาจเกิดรอยร้าวขึ้นที่แกนเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

    [​IMG]

    โตเกียว 25 มี.ค. – เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อาจเกิดการแตกร้าวขึ้นที่แกนเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แห่งหนึ่งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ส่งผลให้เกิดการปนเปื้อนกัมมันตรังสีอย่างรุนแรง ซึ่งอาจเป็นข่าวร้ายที่สำคัญในภารกิจควบคุมเตาปฏิกรณ์ไม่ให้เกิดการรั่วไหลของกัมมันตรังสี

    ความไม่แน่นอนของสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยุติภารกิจลงชั่วคราวที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ ซึ่งหลายสิบคนกำลังทำหน้าที่ระบายความร้อนให้แก่เตาปฏิกรณ์เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลของรังสีที่เป็นอันตราย ข้อสงสัยว่าเกิดการแตกร้าวของเตาปฏิกรณ์ถูกยกขึ้นเป็นประเด็นหลังจากเจ้าหน้าที่ 2 คน ได้รับรังสีมากกว่าปกติ 10,000 เท่า ทำให้ผิวหนังไหม้เมื่อน้ำที่เจิ่งนองอยู่ที่อาคารเตาปฏิกรณ์ซึมเข้ามาในรองเท้า

    โฆษกของสำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น กล่าวว่า สาเหตุที่แท้จริงยังไม่ชัดเจน แต่ยังไม่อาจตัดประเด็นว่าอาจเกิดความเสียหายขึ้นที่บางแห่งในเตาปฏิกรณ์ แต่จากความสับสนนี้ส่งผลต่อภารกิจการควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะซึ่งมีความเร่งด่วนจะต้องล่าช้าออกไป อีกทั้งสร้างความวิตกกังวลการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีในอาหารและน้ำ หลายประเทศยกเลิกการนำเข้าอาหารบางชนิดจากญี่ปุ่นที่ผลิตจาก 4 จังหวัดที่อยู่ในรัศมี 250 กิโลเมตร รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อีกทั้งมีรายงานว่า น้ำประปาในหลายพื้นที่ รวมถึงในกรุงโตเกียว มีระดับของรังสีที่ไม่ปลอดภัยต่อทารก เสี่ยงต่อการได้รับไอโอดีนกัมมันตรังสีที่เป็นสาเหตุของมะเร็ง .-สำนักข่าวไทย

    วันศุกร์ ที่ 25 มี.ค. 2554

    เครื่องบินรบฝรั่งเศสและอังกฤษร่วมการโจมตีเมืองสำคัญในลิเบีย

    [​IMG]

    ปารีส 25 มี.ค.- เครื่องบินรบของฝรั่งเศสและอังกฤษร่วมกันโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในลิเบียใกล้เมืองอัจดาบิยา

    พลเรือเอกเอดูอาร์ด กีโยด์ หัวหน้าเสนาธิการกองทัพฝรั่งเศส กล่าวว่า เครื่องบินรบได้ทำลายกองร้อยปืนใหญ่ ฐานทัพแห่งหนึ่ง คลังกระสุนและศูนย์ซ่อมบำรุงในพื้นที่ทางตอนในของลิเบีย เขาระบุด้วยว่า ขณะนี้น่านฟ้าของลิเบียอยู่ใต้การควบคุมของกองทัพพันธมิตรแล้ว ด้านนายเลียม ฟอกซ์ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษกล่าวว่า เครื่องบินรบทอร์นาโดจีอาร์ 4 ของอังกฤษ ยิงขีปนาวุธนำวิถีจำนวนหนึ่งไปยังยานเกราะของลิเบีย

    การโจมตีมีขึ้นในขณะที่เมืองอัจดาบิยาถูกโอบล้อมจากกองทัพของกัดดาฟีมานานกว่า 1 สัปดาห์ โดยกองกำลังฝ่ายต่อต้านยังคงยึดศูนย์กลางเมือง แต่ถูกระดมยิงอย่างหนักจากทหารของกัดดาฟีที่ตั้งอยู่ชานเมือง.-สำนักข่าวไทย

    วันศุกร์ ที่ 25 มี.ค. 2554

    ที่มา http://mcot.net
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มีนาคม 2011
  9. พลอยรุ้ง

    พลอยรุ้ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    467
    ค่าพลัง:
    +2,088
    ใกล้จะถึงเวลา แล้วเหรอคะ
     
  10. เมทิกา

    เมทิกา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    952
    ค่าพลัง:
    +2,393
    โค้งสุดท้าย เฮือกกกก
     
  11. vichai2500

    vichai2500 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    600
    ค่าพลัง:
    +2,877
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=g6FULRV8ZTs&feature=player_embedded#at=89]YouTube - Bunker Sales Skyrocket 1000%[/ame]
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ภัยสงครามมาก่อน ภัยธรรมชาติจะตามมาทีหลัง...

    [​IMG]

    ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ The Third Eyes [​IMG]

    เท่าที่ได้สนทนากับมนุษย์ต่างดาว สองกลุ่ม ต่างกลุ่ม ต่างวาระ เขาบอกตรงกันว่าเหตุการณ์ แผ่นดินส่วนใหญ่จะทะยอยจมน้ำ ไม่ใช่ทีเดียวจบ(แบบในหนัง 2012) แต่จะทะยอย แบบรุกคืบ เริ่มช้าๆๆ แล้ว ค่อยๆๆ เร็วขึ้น

    สำคัญที่พวกเขาเน้น คือจะเริ่ม อีก 2 ปี ข้างหน้า ( พ.ศ.2556 )

    ยังทันครับ แต่ที่แย่มากๆๆ คือ พันธมิตร อเมริกา กับ อังกฤษ จะโดนฝ่ายอาหรับถล่มด้วยนิวเคลียร์ ในเร็วๆๆ วันนี้ สงครามครูเสด เริ่มมาตั้งแต่สมัย พระเจ้าริชาร์ดใจสิงห์ รบกันด้วยดาบและกองทัพ ทันสมัยก็ต้องเล่นนิวเคลียร์ คริสเตียน กับ อิสลาม พระเจ้าทั้งสองศาสนา สอนให้คนเป็นคนดี แต่ทำไมจึงรบกันอยู่ได้ นานกว่า 700 ปี มาแล้ว ภาคใต้ของไทย ก็เป็นสงครามครูเสดย่อยๆๆ น่าเบื่อหน่าย !!!!!!!

    ที่มา http://palungjit.org/threads/ปีมะเส็ง-พ-ศ-2556-ตลิ่งจะพัง-แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล.279747/

    "กัดดาฟี่"ลั่นปาเลสไตน์ควรมีอาวุธนิวเคลียร์เหมือนอิสราเอล

    พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ระบุว่า ประชาคมโลกควรยอมให้บรรดาชาติอาหรับหรือแม้แต่ปาเลสไตน์ สามารถครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ได้ ตราบใดที่ยังยอมให้อิสราเอลมีขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์

    ผู้นำลิเบียให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์สกาย นิวส์ ของอังกฤษ ว่า หากอิสราเอลมีอาวุธนิวเคลียร์ และขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ ดังนั้น ชาติอาหรับ อาทิ อียิปต์ ซีเรีย ซาอุดีอาระเบีย หรือแม้แต่ปาเลสไตน์ ก็ควรมีอาวุธนิวเคลียร์เช่นกัน

    มติชนออนไลน์ วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2552 เวลา 08:04:41 น.

    ที่มา http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1256519131&grpid=03&catid=no
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มีนาคม 2011
  13. ming-ching

    ming-ching Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    118
    ค่าพลัง:
    +98

    เห็นด้วยกับที่กล่าวมาด้วยค่ะ
     
  14. Kongp

    Kongp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,696
    ค่าพลัง:
    +3,909
    เผย! อาจเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ไม่เคยเกิด


    <!-- CSS = "article-detail partners" -->
    [​IMG]
    เผย! อาจเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ไม่เคยเกิด
    กรมอุตุนิยมวิทยาเผย แผ่นดินไหวพม่าทำให้เกิดรอยตัดของเปลือกโลกเหนือแม่ฮ่องสอนไป 30 กิโลเมตร อาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ไม่เคยเกิดได้
    (25 มี.ค.) นายอดิศร ฟุ้งขจร ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.เชียงใหม่ ในฐานะรองโฆษกสาขาภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า การเกิดแผ่นดินไหวในพม่าครั้งนี้เกิดขึ้นที่รอยเลื่อนฉาน ในเขตรัฐฉานของประเทศพม่า ขนานกับรอยเลื่อนเชียงแสนประมาณ 50 กิโลเมตรไปทางเหนือ ซึ่งยังเกี่ยวข้องกับการเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่นิวซีแลนด์ และเมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกใบเดียวกัน และมีความเชื่อมโยงเป็นพลวัตซึ่งกันและกัน อย่างกรณีที่เซนไดประเทศญี่ปุ่นนั้นแผ่นเปลือกโลกของแปซิฟิกมุดลงไปใต้เปลือกโลกของญี่ปุ่น ส่งผลให้เปลือกโลกญี่ปุ่นขยับไป 2.4 เมตร จึงทำให้กระทบไปยังรอยเลื่อนอื่นๆ
    นายอดิศร ยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าห่วงของการเกิดแผ่นดินไหวในพม่าในครั้งนี้คือรอยเลื่อนจากพม่าได้วิ่งขนานมากับลอยเลื่อนไทยแล้วมาหักศอกตรงบริเวณเหนือ จ.แม่ฮ่องสอนไปประมาณ 30 กิโลเมตร น่าจะเกิดรอยตัดของเปลือกโลกบริเวณดังกล่าวซึ่งจะทำให้แผ่นดินไหวมีการเปลี่ยนทิศ ต้องจับตาให้ดีว่าโอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวหรือการสะสมพลังในรอยเลื่อนอาจเกิดขึ้นในจุดที่ไม่เคยเกิดได้หลังจากนี้
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>พบแล้ว 140 เหยื่อแผ่นดินไหวในพม่า เชื่อมีอีกอื้อ</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>25 มีนาคม 2554 22:19 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=600><TBODY><TR><TD vAlign=top width=600 align=middle>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ย่างกุ้ง (เอเอฟพี)-- พบชาวพม่าเสียชีวิตอย่างน้อย 75 คน ในวันศุกร์ 25 มี.ค.นี้ กับอีกหลายร้อยคนไม่มีบ้านอยู่อาศัย อันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวแต่ก็เเชื่อกันว่าจำนวนผู้ที่เสียชีวิตจะสูงยิ่งกว่านี้อีกมาก

    ในเขตใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว มีอาคารหลายหลังพังทลายราบ ขณะที่ผู้คนแตกตื่นออกจากเคหะสถาน แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวขนาด 6.8 มาตราริคเตอร์ในคืนวันพฤหัสบดีกับอ๊าฟเตอร์ช็อก สามารถรู้สึกได้ถึงกรุงเทพฯ และกรุงฮานอย

    สถานีโทรทัศน์ของทางการพม่ายืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต 75 คน อีก 11 คนได้รับบาดเจ็บ

    บ้านเรือนราษฎรเกือบ 400 หลังคาในเขตใกล้จุดศูนย์กลาง กับสำนักงานของทางการอีก 9 แห่งถูกทำลายที่เมืองทาร์เล (Tarlay) วัดหลายแห่งก็พังทลายเสียหายเช่นกัน โทรทัศน์ทางการกล่าว

    ขณะเดียวกันทางฝั่งไทย ทางการกล่าวว่าสตรีวัย 52 ปีผู้หนึ่งเสียชีวิตที่ อ.แม่สาย เนื่องจากผนังบ้านพังลงทับ อีก 15 คน รวมทั้งชาวพม่า7 คน กับชาวจีนอีก 5 คน ได้รับบาดเจ็บ

    นายคริส เฮ็นริงค์ (Chris Henrink) ผู้อำนวยประจำพม่าขององค์การศุภนิมิต (World Vision) กล่าวในกรุงย่างกุ้งว่า ตามรายงานที่ได้รับ มีการพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

    "ตัวเลขที่ได้รับการยืนยันล่าสุดคือ 140 ดังนั้นจึงเป็นแนวโน้มที่น่าห่วง" นายเฮ็นริงค์กล่าว ทั้งอธิบายว่าสาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตและมีความเสียหายมาก เนื่องจากเหตุเกิดเวลากลางคืน กับความนุรแงของของแผ่นดินไหว และยังเป็นที่จัดเจนว่าเป็นเพราะมาตรฐานการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนด้วย

    ทีมงานในพื้นที่กล่าวว่าเมืองทาร์เลเป็นแห่งแรกที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โรงพยาบาลที่นั่นถูกทำลาย

    "เมื่อเราเข้าไปยังพื้นที่เราได้เห็นบ้านเรือนพัง ถนนเสียหาย วัดวาและสำนักงานของทางการถูกทำลาย" นายเฮ็นริงค์กล่าว

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=550><TBODY><TR><TD vAlign=top width=550 align=middle>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=550><TBODY><TR><TD vAlign=top width=550 align=middle>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    องค์การศุภนิมิตช่วยดูแลเด็กๆ ราว 7,000 คนในเขตภัยพิบัติโดยได้รับการสนับสนุนจากโพ้นทะเล และองค์การนี้ได้จัดความสำคัญเร่งด่วนในการช่วยเหลือไว้ที่เด็กๆ

    นายเฮ็นริงค์กล่าวอีกว่า องค์การฯ แจกจ่ายน้ำไปแล้ว 1,500 ลิตร และแจกจ่ายอาหารให้อีก 1,350 คน ขณะที่รัฐบาลพม่าได้ปฏิบัติแผนช่วยเหลือฉุกเฉิน

    เจ้าหน้าที่พม่าผู้หนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีก่อนหน้านี้ว่าปฏิบัติการค้นหาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่เกิดเหตุ เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากถนนถูกทำลายเสียหาย

    ในรัฐสภาพม่าที่ตั้งขึ้นหลังการเลือกตั้งฉาวโฉ่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา บรรเดาผู้แทนราษฎรได้เสนอกระทู้ให้มีการแสดงความเสียใจอย่างเป็นทางการต่อผู้ที่เสียชีวิตในแผ่นดินไหวครั้งนี้

    ขณะเดียวกันสำนักงานประสานงานกิจกรรมด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ (United Nations Office for the Coordination of Humanitarian Affairs--UNOCHA) ได้ออกรายงานสถานการณ์ในวันศุกร์นี้ระบุว่า มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเหตุแผ่นดินเลื่อนในพื้นที่เกิดเหตุ และยังได้รับรายเกี่ยวกับการตัดขัดของบริการพื้นฐานต่างๆไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าประปาหรือโทรคมนาคม​
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>
    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=550><TBODY><TR><TD vAlign=top width=550 align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>​
    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left></TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=550><TBODY><TR><TD vAlign=top width=550 align=middle>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> นายเบน ฟิลิปปส์ แห่งองค์การ Save the Children ในกรุงเทพฯ กล่าวว่า กำลังพยายามชั่งสถานการณ์ในพม่า

    “เป็นเรื่องลำบากมากเนื่องจากพื้นที่อยู่ห่างไกล ในขณะที่การอยู่ห่างไกลช่วยลดความเสียหายลง แต่มันทำให้การเข้าถึงข่าวสารทั้งหมดยากกว่า อาจจะต้องใช้เวลาหลายวัน” นายฟิลิปส์กล่าว

    ยังมีการเกิดอาฟเตอร์ช็อกในวันศุกร์นี้ ใน จ.เชียงราย ทางตอนเหนือของไทยผู้คนพากันแตกตื่นออกจากเคหะสถาน เมื่อเกิดการสั่นสะเทือนรุนแรงขึ้นในตอนเช้า

    มีวัด 4 แห่งในเขตเมืองเก่าเชียงแสนได้รับความเสียหาย รวมทั้งเจดีย์หลวง ซึ่งส่วนยอดสูง 3 เมตรพังลงมา

    แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวในพม่าครั้งนี้สามารถรู้สึกได้ถึงกรุงฮานอยในเวียดนาม แต่ไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ.</TD></TR></TBODY></TABLE>

    ที่มา http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9540000038352
     
  16. วรเดช

    วรเดช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,753
    ค่าพลัง:
    +6,146
    [​IMG]
    นาโต แถลง มีมติ บังคับเขตห้ามบิน รับช่วงโจใตีลิเบีย
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือ “นาโต” ได้มีมติเห็นชอบบังคับเขตห้ามบินเหนือลิเบียแล้ว โดยนาย แอนเดอร์ส โฟกห์ รัสมุสเซน เลขาธิการใหญ่ของนาโตกล่าวแถลง ว่า หลังการหารืออันเคร่งเครียดนานหลายวัน ในที่สุดพันธมิตร 28 ชาติ ก็เห็นพ้องรับผิดชอบการบังคับใช้เขตห้ามบิน หรืิอ no-fly zone แต่ชาติสมาชิกยังไม่อาจตกลงกันได้ในหลายประเด็น โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องการโจมตีเป้าหมายต่างๆ บนภาคพื้นดิน เนื่องจากสมาชิกที่เป็นประเทศมุสลิมอย่างตุรกีไม่เห็นด้วย
    [​IMG]
    นอกจากนี้ คำแถลงการณ์ระบุว่า นาโตจะใช้เมือง เนเปิลส์ ทางตอนใต้ของอิตาลีเป็นศูนย์บัญชาการใหญ่ในการดำเนิน ภารกิจทางทหารต่อลิเบีย โดยจะมีพลเรือเอกซามูเอล เจ.ล็อคเคลียร์ จากสหรัฐฯ ทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการสูงสุด
    เรียบเรียงข่าวโดย Mthai news
    <LI class=news_src_item>[​IMG]
    <TABLE border=5 borderColor=#fac963 cellPadding=0 width=725 bgColor=#e2e2e2 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ecfae0>10 วิธีการเอาตัวรอดจากแผ่นดินไหว </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=5 borderColor=#fac963 cellPadding=0 width=725 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=3 width="100%" align=center><TBODY><TR bgColor=#ffffcc><TD vAlign=middle></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=center><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD class=A2 vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=center></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=center><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD class=A2 vAlign=top>FROM DOUG COPP"S ARTICLE ON THE "TRIANGLE OF LIFE",
    จากบทความของดัก คอบบ์ เรื่อง "สามเหลี่ยมชีวิต"
    Edited for MAA Safety Committee brief เรียบเรียงสำหรับการสรุปให้คณะกรรมการด้าน
    ความปลอดภัย MAA

    My name is Doug Copp. I am the Rescue Chief and Disaster Manager of the
    American Rescue Team International (ARTI), the world"s most experienced
    rescue team. The information in this article will save lives in an earthquake.

    ผมชื่อ ดัก คอบบ์ ผมเป็นหัวหน้าหน่วยกู้ภัยและผู้จัดการด้านพิบัติภัยของทีมกู้ภัยนานาชาติแห่งสหรัฐฯ ซึ่ง
    เป็นทีมกู้ภัยที่มีประสบการณ์มากที่สุดในโลก ข้อมูลในบทความนี้จะช่วยชีวิตคนในกรณีแผ่นดินไหว

    I have crawled inside 875 collapsed buildings, worked with rescue teams
    from 60 countries, founded rescue teams in several countries, and one of
    the United Nations experts in Disaster Mitigation for two years. I have
    worked at every major disaster in the world since 1985.

    ผมเคยคลานเข้าไปในตึกที่ถล่มมา
    875 ตึก เคยทำงานกับหน่วยกู้ภัยจาก 60 ประเทศ ก่อตั้งหน่วยกู้ภัย
    ในหลายประเทศ และเป็นเหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการอพยพผู้คนกรณีเกิดพิบัติภัยขององค์การ
    สหประชาชาติมา 2 ปี ผมได้ทำงานกับพิบัติภัยใหญ่ๆ ในโลกมาตั้งแต่ปี 1985

    In 1996 we made a film, which proved my survival methodology to be correct.
    We collapsed a school and a home with 20 mannequins inside. Ten mannequins
    did "duck and cover," and the other ten mannequins used my "triangle of
    life" survival method. After the simulated earthquake, we crawled
    through
    the rubble and entered the building to film and document the results. The
    film showed that there would have been zero percent survival for those
    doing duck and cover; and 100 percent survivability for people using my
    method of the "triangle of life."

    เมื่อปี 1996 เราได้ทำภาพยนต์ขึ้นมาเรื่องหนึ่งซึ่งได้พิสูจน์ว่าวิธีการรักษาชีวิตของผมถูกต้อง เราได้
    ถล่มโรงเรียนและบ้านที่มีหุ่นมนุษย์ 20 ตัวอยู่ภายใน หุ่น 10 ตัว "มุดและหาที่กำบัง" และอีกสิบตัวใช้
    วิธีการรักษาชีวิตแบบ "สามเหลี่ยมชีวิต" ของผม หลังจากแผ่นดินไหวทดลอง เราคลานผ่านซากปรักหัก
    พังและเข้าไปในตึกเพื่อถ่ายภาพและเก็บข้อมูลของผลที่เกิด ในภาพยนต์แสดงให้เห็นว่าอัตราการอยู่รอด
    ของพวกที่มุดและหาที่กำบังคือศูนย์ และโอกาสรอด 100% สำหรับพวกที่ใช้วิธี "สามเหลี่ยมชีวิต" ของผม

    This film has been seen by millions of viewers on television in Turkey and
    the rest of Europe, and it was seen in the USA, Canada and Latin America on
    the TV program.

    ภาพยนต์ชุดนี้ได้ผ่านสายตาของผู้ชมโทรทัศน์เป็นล้านๆ คนในตุรกี และส่วนที่เหลือของยุโรป เคยออก
    อากาศทางโทรทัศน์ในสหรัฐอเมริกา คานาดา
    และลาตินอเมริกา

    The first building I ever crawled inside of was a school in Mexico City
    during the 1985 earthquake. Every child was under its desk. Every child was
    crushed to the thickness of their bones. They could have survived by lying
    down next to their desks in the aisles.

    ตึกแห่งแรกที่ผมได้คลานเข้าไปคือโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองเม็กซิโกซิตี้ในแผ่นดินไหวปี 1985 เด็กทุก
    คนอยู่ใต้โต๊ะเรียน เด็กทุกคนถูกอัดแบนจนกระดูกแหลก พวกเขาอาจจะมีชีวิตรอดด้วยการนอนราบกับพื้น
    ตรงบริเวณทางเดินข้างๆ โต๊ะเรียนของตัวเอง

    At that time, the children were told to hide under something. Simply
    stated, when buildings collapse, the weight of the ceilings falling upon
    the objects or furniture inside crushes these objects, leaving a space or
    void next to them. This space is what I call the "triangle of life". The
    larger the object, the stronger, the less it will compact. The less the
    object compacts, the larger the
    void, the greater the probability that the
    person who is using this void for safety will not be injured.

    ในเวลานั้น เด็กๆ ได้รับคำแนะนำให้หลบใต้อะไรบางอย่าง อธิบายอย่างง่ายๆ เมื่อตึกถล่ม น้ำหนัก
    ของเพดานที่ตกลงมาบนสิ่งของหรือเครื่องเรือนที่อยู่ภายในจะทับทำลายสิ่งของเหล่านั้น เหลือที่ว่างหรือ
    ช่องว่างข้างๆ มัน ที่ว่างเหล่านี้คือสิ่งที่ผมเรียกว่า "สามเหลี่ยมชีวิต" สิ่งของชิ้นยิ่งใหญ่ ยิ่งแข็งแรง
    โอกาสถูกทับอัดยิ่งน้อย โอกาสที่สิ่งของถูกทับอัดยิ่งน้อย ช่องว่างก็จะยิ่งใหญ่ขึ้น
    โอกาสที่คนที่อาศัยช่อง
    ว่างเหล่านั้นหลบภัยจะไม่เป็นอันตรายก็ยิ่งมาก

    The next time you watch collapsed buildings, on television, count the
    "triangles" you see formed. They are everywhere. It is the most common
    shape.

    ครั้งต่อไปที่คุณดูอาคารที่ถล่มในโทรทัศน์ ลองนับ "สามเหลี่ยม" ที่เกิดขึ้นที่คุณเห็นดู มันทีอยู่เต็มไปหมด
    ทุกที่ เป็นรูปทรงที่เห็นได้มากที่สุดอยู่ทั่วไป

    TEN TIPS FOR EARTHQUAKE SAFETY

    สิบวิธีเพื่อความปลอดภัยยามแผ่นดินไหว


    1) Almost everyone who simply "ducks and covers" when buildings collapse
    are crushed to death. People who get under objects, like desks or cars, are
    crushed.

    1) เกือบทุกคนที่ "มุดและหาที่กำบัง" เมื่ออาคารถล่มถูกทับอัดจนตาย คนที่เข้าไปอยู่ใต้สิ่งของ อาทิ
    โต๊ะหรือรถยนต์ถูกอัดทับ

    2) Cats, dogs and babies often naturally curl up in the fetal position.
    You should too in an earthquake. It is a natural safety/survival instinct.
    You can survive in a smaller void. Get next to an object, next to a sofa,
    next to a large bulky object that will compress slightly but leave a void
    next to it.

    2) แมว หมา และเด็กทารก โดยธรรมชาติมักจะขดตัวในท่าเหมือนอยู่ในครรภ์มารดา คุณควรทำเช่น
    กันในกรณีแผ่นดินไหว มันเป็นสัญชาติญาณเพื่อความปลอดภัย/รักษาชีวิต คุณสามารถมีชีวิตรอดในช่อง
    ว่างที่เล็กกว่า ไปอยู่ข้างๆ สิ่งของ ข้างเก้าอี้โซฟา ข้างของหนักๆ ชิ้นใหญ่ๆ ที่จะบี้แบนไปบ้างแต่ยัง
    เหลือที่ว่างข้างๆ มันไว้

    3) Wooden buildings are the safest type of construction to be in during an
    earthquake. Wood is flexible and moves with the force of the earthquake. If
    the wooden building does collapse, large survival voids are created. Also,
    the wooden building has less concentrated, crushing weight. Brick buildings
    will break into individual bricks. Bricks will cause many injuries but less
    squashed bodies than concrete slabs.

    3) อาคารไม้เป็นสิ่งก่อสร้างที่ปลอดภัยที่สุดที่จะอยู่ภายในขณะแผ่นดินไหว ไม้มีความยืดหยุ่นและเคลื่อน
    ตัวตามแรงของแผ่นดินไหว ถ้าอาคารไม้จะถล่มจะเกิดช่องว่างขนาดใหญ่เพื่อช่วยชีวิต และอาคารไม้
    ยังมีน้ำหนักทับทำลายที่เป็นอันตรายน้อยกว่า อาคารอิฐจะแตกพังเป็นก้อนอิฐมากมาย ก้อนอิฐเหล่านี้
    เป็นสาเหตุของการบาดเจ็บ แต่จะทับอัดร่างกายน้อยกว่าแผ่นคอนกรีต

    4) If you are in bed during the night and an earthquake occurs, simply roll
    off the bed. A safe void will exist around the bed. Hotels can achieve a
    much greater survival rate in earthquakes, simply by posting a sign on the
    back of the door of every room telling occupants to lie down on the
    floor,
    next to the bottom of the bed during an earthquake.

    4) หากคุณกำลังนอนอยู่บนเตียงตอนกลางคืนและเกิดแผ่นดินไหว เพียงกลิ้งลงจากเตียง ช่องว่างที่
    ปลอดภัยจะเกิดรอบๆ เตียง โรงแรมจะสามารถเพิ่มอัตราผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวได้ โดยเพียงติด
    ป้ายหลังประตูในทุกห้องพักบอกให้ผู้เข้าพักนอนราบกับพื้นข้างๆ ขาเตียงระหว่างแผ่นดินไหว

    5) If an earthquake happens and you cannot easily escape by getting out the
    door or window, then lie down and curl up in the fetal position next to a
    sofa, or large chair.

    5) หากมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นและคุณไม่สามารถหนี้ออกมาง่ายๆ ทางประตูหรือหน้าต่าง ก็ให้นอนราบและ
    ขดตัวในท่าทารกในครรภ์ข้างๆ เก้าอี้โซฟาหรือเก้าอี้ตัวใหญ่ๆ

    6) Almost everyone who gets under a doorway when buildings collapse is
    killed. How ? If you stand under a doorway and the doorjamb falls forward
    or backward you will be crushed by the ceiling above. If the doorjamb falls
    sideways you will be cut in half by the doorway. In either case, you will
    be killed!

    6) เกือบทุกคนที่อยู่ตรงช่องประตูตอนตึกถล่มไม่รอด เพราะอะไร? หากคุณยืนอยู่ตรงช่องประตูและวง
    กบประตูล้มไปข้างหน้าหรือข้างหลัง คุณจะโดนเพดานด้านบนตกลงมาทับ หากวงกบประตูล้มออกด้านข้าง
    คุณจะถูกตัดเป็นสองท่อนโดยช่องประตู ไม่ว่ากรณีไหน คุณไม่รอดทั้งนั้น!

    7) Never go to the stairs. The stairs have a different "moment of
    frequency" (they swing separately from the main part of the building).The
    stairs and remainder of the building continuously bump into each other
    until structural failure of the stairs takes place. The people who get on
    stairs before they fail are chopped up by the stair treads - horribly
    mutilated. Even if the building doesn"t collapse, stay away from the
    stairs. The stairs are a likely part of the building to be damaged. Even if
    the earthquake does not collapse the stairs, they may collapse later when
    overloaded by fleeing people. They should always be checked for safety,
    even when the rest of the building is not damaged.

    7) อย่าใช้บันไดเด็ดขาด บันไดมี "ช่วงการเคลื่อนตัว" ที่แตกต่างไป
    (บันไดจะมีการแกว่งแยกจากตัวอาคาร) บันไดและส่วนที่เหลือของตัวอาคารจะชนกระแทกกันอย่างต่อ
    เนื่องจนเกิดปัญหากับโครงสร้างของบันได
    คนที่อยู่บนบันไดก่อนที่บันไดจะถล่มถูกตัดเป็นชิ้นโดยชั้น
    บันได--ถูกแยกส่วนอย่างน่าสยดสยอง ถึงอาคารจะไม่ถล่มก็ควรอยู่ห่างบันไดไว้ บันไดเป็นส่วนของ
    อาคารที่มีโอกาสถูกทำให้เสียหาย ถึงแม้แผ่นดินไหวจะไม่ได้ทำให้บันไดถล่ม มันอาจถล่มในเวลาต่อมา
    เมื่อรับน้ำหนักมากเกินไปจากคนที่กำลังหนี้ มันควรได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยเสมอ ถึงแม้ส่วนที่
    เหลือของอาคารจะไม่ได้รับความเสียหายก็ตาม

    8) Get near the Outer Walls Of Buildings or Outside Of Them if possible.
    It is much better to be near the outside of the building rather than
    the
    interior. The farther inside you are from the outside perimeter of the
    building the greater the probability that your escape route will be
    blocked.

    8) ไปอยู่ใกล้กำแพงด้านนอกของอาคารหรือออกจากอาคารถ้าเป็นไปได้ จะเป็นการดีกว่ามากที่จะอยู่
    ใกล้ส่วนนอกของอาคารมากกว่าจะอยู่ที่ส่วนในของอาคาร คุณยิ่งอยู่ลึกเข้าไปหรือไกลจากบริเวณภาย
    นอกของอาคารมากเท่าไหร่ โอกาสที่ทางหนี้ของคุณจะถูกปิดกั้นยิ่งมีมาก

    9) People inside of their vehicles are crushed when the road above falls in
    an
    earthquake and crushes their vehicles; which is exactly what happened
    with the slabs between the decks of the Nimitz Freeway. The victims of the
    San Francisco earthquake all stayed inside of their vehicles. They were all
    killed. They could have easily survived by getting out and sitting or lying
    next to their vehicles. Everyone killed would have survived if they had
    been able to get out of their cars and sit or
    lie next to them. All the
    crushed cars had voids 3 feet high next to them, except for the cars that
    had columns fall directly across them.

    9) คนที่อยู่ภายในรถยนต์ถูกทับอัดเมื่อถนนด้านบนตกลงมาเพราะแผ่นดินไหวและทับรถของพวกเขา นี้เป็น
    สิ่งที่เกิดขึ้นกับแผ่นคอนกรีตระหว่างชั้นของถนนหลวงนิมิทซ์ ผู้เคราะห์ร้ายทั้งหมดจากแผ่นดินไหวที่ซาน
    ฟรานซิสโกอยู่ในรถของตัวเอง พวกเขาตายทั้งหมด พวกเขาสามารถมีชีวิตรอดได้ง่ายๆ ด้วยการออก
    จากรถและนั่งหรือนอนราบอยู่ข้างๆ รถตัวเอง คนที่ตายทุกคนอาจรอดได้ถ้าพวกเขาสามารถออกจากรถ
    และนั่งหรือนอนราบอยู่ข้างรถตัวเอง รถที่ถูกทับอัดทุกคันมีช่องว่างสูง 3 ฟุตอยู่ข้างๆ ยกเว้นรถที่ถูกเสา
    คาดตกทับกลางคันรถ

    10) I discovered, while crawling inside of collapsed newspaper offices and
    other offices with a lot of paper, that paper does not compact. Large
    voids are found surrounding stacks of paper.

    10) ผมค้นพบ--ขณะที่คลานเข้าไปในซากสำนักงานหนังสือพิมพ์และสำนักงานอื่นที่มีกระดาษจำนวน
    มาก--ว่ากระดาษไม่อัดตัว จะพบช่องว่างขนาดใหญ่รอบๆ กองกระดาษที่เรียงทับซ้อนกัน

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=center><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD class=A2 vAlign=top>
    FW

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  17. bignong

    bignong Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +40
    อ่านข่าวหลวงพ่อโพธิ์ศรีสุริยะแล้ว รู้สึกสับสนมาก การทำนายเหตุการณ์เกิดจากญาณรู้จริง
    หรือยากดัง หรือเขียนเอาสนุกบนความหวาดกลัวของคนอื่นๆ ผมขอร้องคนที่ไม่รู้จริงกรุณาอย่าทำนาย เพราะมันทำลายศรัธา และกำลังใจอย่างมาก ทำให้คนเชื่อเปลี่ยนเป็นไม่เชื่อ หากภัยพิบัติมาจริงภายหลัง โดยที่เขาไม่เตรียมตัว คุณจะเป็นคนบาปมาก
     
  18. Lazaza

    Lazaza เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    991
    ค่าพลัง:
    +5,549
    ======================================


    25 มี.ค. 54

    ของแถม

    เมือสองคืนที่ผ่านมา ขณะเข้าห้องน้ำเพื่อเบา ผมได้วูบและล้มลงมารู้สึกตัวอีก
    ทีก็เห็นตัวเองนอนอยู่ข้างโถส้วม ไม่ทราบว่าจิตตัวเองหายไปนานแค่ไหน? พอ
    รู้สึกตัวก็ค่อยๆพยุงตัวเองขึ้นนั่ง ท้องก็เกิดอาการปวดถ่ายขึ้นมา เมื่อสำเร็จกิจ
    ผมก็ค่อยๆเดินเข้าห้องนอน มาตื่นเอาอีกทีก็หกโมงเช้า เพื่อทำการเปิดร้านค้า
    ที่ผมมาช่วยสามเดือนก่อนขึ้นฐานผาแบ่น เมื่อมาคลำดูที่หัวตัวเองก็มีของแถม
    คือกาลาเปาปูดขึ้นมาที่หน้าผากฝั่งขวา

    พอผมมาเล่าให้คนทางบ้านฟังต่างก็หัวเราะว่าผมจะพาคนขึ้นเชียงคานไหวหรือ?

    ประโยชน์ที่ได้จากเหตุการณ์ครั้งนี้คือ มีความรู้สึกเฉยๆไม่มีความกลัวตายเลย
    สักนิดแถมยังได้กาลามาฝากอีกหนึ่งลูก


    สองคนโอบ

    ในภาพนิมิตผมได้นั่งเรือยางยนต์นำหลานจิ๊บ(อติกานต์ หนุนภักดี)กับเพื่อน
    แพทย์ของจิ๊บ พอเรือมาถึงใต้สะพานรังสิต เรือยางก็รั่ว ผมและคณะต่างก็ขึ้น
    มาบนฝั่ง ผมมองไปบนท้องฟ้าเห็นเมฆดำมากมายลอยมาอย่างรวดเร็วนอก
    จากเมฆแล้วยังมีต้นไม้ขนาดสองคนโอบลอยมาตามลมมาด้วย

    ความหมายของภาพคือกำลังจะเกิดพายุใหญ่


    ผาแบ่น...สอง

    วันนี้หลานจิ๊บมาหาที่บ้าน ต้องการให้ผมโทรฯติดต่อซื้อที่ดินเพิ่มในส่วนที่เหลือ
    อีกห้าไร่เศษ เพราะมีคุณหมอที่มีฐานะมีความต้องการ ผมได้โทรฯขึ้นไปหาเจ้า
    ของที่ๆผมเคยซื้อ เนื่องจากที่ดินเป็นของแม่ภรรยาเจ้าของที่จึงต้องรอคำตอบ
    ว่าจะขายให้อีกหรือไม่?เพราะคราวที่แล้วผมไปอ้อนวอนให้เขาขายให้อยู่ถึง
    สองวันเขาถึงใจอ่อนขายให้(ผมบอกว่าจะซื้อมาช่วยเหลือคนดีหนีภัย)

    ถ้าการซื้อสำเร็จขึ้นมาผมก็จะพูดทาบทามขอพื้นที่มาช่วยเหลือคนซึ่งตาม
    เจตนารมณ์ของผม ผมตั้งใจไว้ที่หนึ่งพันคน คงต้องดูต่อไป




    องค์อินทร์ ๙๗
    ทำการแทน

    ======================================
    ภาพฐานผาแบ่นค่ะ(tanphaban.blogspot.com)
    ที่มา นาม "องค์อินทร์ ๙๗"
     
  19. Aqua-ma-rine

    Aqua-ma-rine เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    820
    ค่าพลัง:
    +1,242
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>น่าห่วง 12 ตึกเสี่ยงใน กทม.หลังแผ่นดินไหวที่พม่า</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>25 มีนาคม 2554 17:18 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=509 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=509>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> “พรเทพ” เผย ลูกค้าโรงแรมสูงเมืองกรุง เสียวโทร.เช็กความปลอดภัยกันเพียบ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่พม่า ขณะที่มี 12 อาคาร สูงเกิน 15 ม.ฝั่งพระนครต้องดูแลเป็นพิเศษ เหตุอยู่ใกล้ชุมชน-ที่สาธารณะ

    นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารสูงในพื้นที่กทม. ณ อาคารออลซีซั่นส์ ถนนวิทยุ ว่า หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าเมื่อคืนที่ผ่านมา

    ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ทั้งในภาคเหนือ ขณะที่ กทม.รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนสำหรับผู้ที่อยู่ภายในตึกสูง

    ซึ่งจากรายงานเบื้องต้น ยังไม่พบว่าอาคารใน กทม.ได้รับความเสียหายจากเหตุดังกล่าว แต่ก็ต้องมีการเฝ้าระวัง เพราะใน กทม.มีอาคารที่สูงกว่า 15 เมตร ขึ้นไปจำนวน 2,718 อาคาร

    โดยอยู่ในฝั่งพระนคร 2,448 อาคาร ฝั่งธนบุรี 270 อาคาร และในจำนวนนี้มี 12 อาคาร ที่ กทม.ต้องตรวจสอบเป็นพิเศษ ประกอบด้วย

    อาคารเสริมมิตรทาวเวอร์ ตึก 30 ชั้น, อาคารชุดเฟิร์สทาวเวอร์ ตึก 22 ชั้น, ศูนย์การค้ามาบุญครอง ตึก 29 ชั้น, ออลซีซั่นส์ พร็อพเพอร์ตี้ ตึก 53 ชั้น จำนวน 1 หลัง, อาคารเอ็มไพร์ ทาวเวอร์ 58 ชั้น,อาคารชัยทาวเวอร์ ตึก 30 ชั้น, อาคารเบญจจินดา 36 ชั้น, อาคารชินวัตร 3 ตึก 32 ชั้น,อาคารไอทาวเวอร์ ตึก 32 ชั้น

    อาคารธนาคารทหารไทย ตึก 34 ชั้น, อาคารซันทาวเวอร์ ตึก 40 ชั้น 1 หลัง และ 34 ชั้น 1 หลัง เนื่องจากอาคารดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ใกล้ชุมชน ย่านธุรกิจ และที่สาธารณะ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า อาคารทั้ง 12 อาคารจะไม่มีความปลอดภัยแต่อย่างใด

    นายพรเทพ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ทาง กทม.ได้ทำหนังสือไปยังเจ้าของอาคารดังกล่าว เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบในด้านของความมั่นคงแข็งแรงของตัวอาคาร และวัสดุที่ใช้ว่าเป็นอันตรายต่อประชาชนหรือไม่ถ้าเกิดเหตุ

    โดยอาคารส่วนใหญ่ ได้ทำการจดทะเบียนการก่อสร้างอาคารก่อนปี 2550 ซึ่งไม่ได้รองรับในเรื่องของเหตุแผ่นดินไหวเอาไว้ ส่วนที่อาคารที่มีการจดทะเบียนภายหลังปี 2550 ก็อยู่ในข่าย พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ปี 2550 ซึ่งระบุไว้ว่า จะต้องเป็นอาคารที่รองรับแรงสั่นสะเทือนได้ไม่ต่ำกว่า 5 ริกเตอร์

    อย่างไรก็ตาม จะเร่งให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าวให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น สำหรับตึกร้าง หรืออาคารร้างในพื้นที่ กทม.นั้น บางพื้นที่ทาง กทม.ก็ยังไม่สามารถเข้าไปดำเนินการปรับปรุงแก้ไขได้ เนื่องจากว่ามีข้อจำกัดในเรื่อง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร

    จึงต้องประสานความร่วมมือไปยังสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เพื่อให้เป็นหน่วยงานกลางในการประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้มีการปรับปรุงแก้ไขต่อไป

    ทั้งประชาชนที่อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม หรืออยากให้ กทม.เข้าไปตรวจสอบอาคารก็สามารถแจ้งผ่านสายด่วน กทม.1555 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะส่งข้อมูลต่อไปยังกองควบคุมอาคาร สำนักการโยธาเพื่อดำเนินการต่อไป

    “จากเหตุการณ์เมื่อคืนมีคนโทร.เข้ามาเยอะมาก โดยเฉพาะผู้ที่พักอาศัยอยู่ในโรงแรมโดยส่วนใหญ่จะถามว่าเขาจะปลอดภัยไหมซึ่งที่แจ้งมาทาง กทม.ทั้งเขตและสำนักการโยธาก็จะเข้าไปตรวจสอบให้ทั้งหมด” นายพรเทพ กล่าว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของตึกออลซีซั่นส์นั้น ได้มีการประสานกับศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ขณะเดียวกัน ก็จะมีระบบเซ็นเซอร์วัดแรงสั่นสะเทือนหากเกิดแผ่นดินไหว และมีการตรวจสอบระบบต่างๆ ของอาคารโดยได้แบ่ง 3 ทีม ในการตรวจสอบ

    หากปลอดภัย ก็จะมีการส่งข้อความไปยังลูกค้าที่เช่าอาคารทราบ อย่างไรก็ตาม ทางอาคารได้มีการแจกคู่มือให้กับลูกค้าที่เช่าตึก หรือเข้าพักโรงแรม

    ซึ่งข้อปฏิบัติเบื้องต้น จะแนะนำให้หมอบและหลบ แต่หากมีเสียงสัญญาณเตือนภัยให้รีบอพยพลงมาด้านล่างผ่านทางบันไดหนีไฟทันที


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  20. วรเดช

    วรเดช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,753
    ค่าพลัง:
    +6,146
    [​IMG]ถนนแยก แม่สาย เชียงราย

    ถนนหลายสายที่จังหวัดเชียงรายเสียหายหนัก ชวรัตน์ ลงพื้นที่สำรวจเอง
    รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ จ.เชียงราย จากกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าเป็นผลทำให้ถนนสายแม่สาย-เชียงแสน ทางไปหมู่บ้านป่าซางงาม ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย เกิดรอยร้าว โดยได้รับความเสียหายเป็นทางยาวร่วม 1.5 กิโลเมตร
    ทั้งนี้ นายชวรัตน์ ชาญวีระกุล รมว.กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับนายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจความเสียหายแล้ว ซึ่งคณะได้เดินทางยังวัดพระธาตุเจดีย์หลวงในเขตเมืองประวัติศาสตร์เชียงแสน อ.เชียงแสน ก่อนจากนั้นไปสำรวจความเสียหายของถนนสายดังกล่าว ซึ่งพบว่ารอยแยกของดินมีความลึกและกว้างมากโดยกว้างตั้งแต่ 10-30 ซ.ม.รวมทั้งผิวยางมะตอยของถนนแตกออกจากกันเป็นทางยาวอย่างชัดเจน
    ขณะที่รถที่สัญจรผ่านไปมาต้องใช้ความระมัดระวังไม่ให้ตกหลุม โดย นายชวรัตน์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งสำรวจความเสียหายทั้งหมดเพื่อจะได้ช่วยเหลือเป็นกรณีๆ ไป ซึ่งในส่วนของโบราณสถานและถนนที่เสียหายก็จะได้ประสานไปยังกรมที่ดูแลได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วต่อไป

    เรียบเรียงข่าวโดยMthainews

    [​IMG]ถนนแยก แม่สาย เชียงราย

    [​IMG]ถนนแยก แม่สาย เชียงราย

    [​IMG]ถนนแยก แม่สาย เชียงราย

    [​IMG]ถนนแยก แม่สาย เชียงราย

    ขอบคุณภาพจากคุณ A-Little-Prince
    http://www.pantip.com/cafe/news/topic/NE10379956/NE10379956.html
    <LI class=news_src_item>[​IMG][​IMG]นํ้าท่วม พัทลุง

    ภูมิภาค 26 มี.ค.- น้ำท่วมพัทลุงขยายวงกว้างใน 8 อำเภอ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 28,000 คน พื้นที่การเกษตรจมน้ำเสียหาย 45,000 ไร่ ขณะที่อุตุฯ ยังออกประกาศเตือนมีฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกต่อไปอีก 1-2 วัน ขอให้ระวังน้ำป่าไหลหลากดินถล่มในช่วงวันที่ 26-28 มี.ค.นี้
    ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พัทลุง ซึ่งเกิดจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่ม ล่าสุดวันนี้ (26 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมได้ขยายวงกว้างเพิ่มเป็น 8 อำเภอแล้ว คือ อ.เมืองพัทลุง ควนขนุน กงหรา ศรีนครินทร์ ป่าพะยอม เขาชัยสน ศรีบรรพต และบางแก้ว พื้นที่ประสบภัย รวม 35 ตำบล 248 หมู่บ้าน ชาวบ้านเดือดร้อน 28,000 ราย 8,000 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร ทั้งสวนยางพารา สวนไม้ผล และนาข้าวจมน้ำเสียหาย 45,000 ไร่ โดยเฉพาะพื้นที่ของอำเภอเมืองพัทลุง ใน ต.ปรางหมู่ ต.พญาขัน ต.ชัยบุรี และ ต.ลำปำ น้ำป่าที่หลากท่วมมีสภาพขุ่นแดง ไหลเชี่ยวกราก ระดับน้ำสูงกว่า 1.50 เมตร บางหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ต้องขอสนับสนุนเรือท้องแบนเพิ่มอีก 13 ลำ เพื่อให้ชาวบ้านออกซื้อสิ่งของจำเป็นไว้ใช้
    ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จ.สงขลา ออกประกาศเตือน ฉบับที่ 6 เรื่องคลื่นลมแรงในอ่าวไทยและฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งต่อไปอีก 1-2 วัน จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงมาระมัดระวังอันตราย จากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม ที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 26-28 มี.ค.นี้
    ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง ความสูงของคลื่น 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะ 2-3 วันนี้.
    <LI class=news_src_item>[​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...