ร่วมใช้ปัญญาธรรมรับ..อัฐิ ผงอังคาร เกศา ((ประกาศผลอย่างเป็นทางการ))หน้า 9

ในห้อง 'แจกฟรี' ตั้งกระทู้โดย jaetechno, 5 กุมภาพันธ์ 2012.

แท็ก:
?
  1. สมควร เป็นธรรมทาน เป็นทาน ชั้นเลิศ

    0 vote(s)
    0.0%
  2. ไม่สมควร ไม่รู้จะแจกทำไมไร้สาระ

    0 vote(s)
    0.0%
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. วัตรธรรม

    วัตรธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    364
    ค่าพลัง:
    +448
    (1.) กรรมฐานมี 40 กอง ท่านชอบกองไหนเพราะอะไร? มีวิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันของท่านอย่างไร?
    ตอบ ผมชอบวิธีการปฏิบัติสมาธิแบบ กายคตานุสสติกรรมฐาน เนื่องจากเป็นการพิจารณาสังขารของตัวเราเอง

    โดยมีวิธีการปฏิบัติดังนี้ เริ่มจากไหว้พระสวดมนต์ อาราธนาศีลห้า ตามด้วยบทพระคาถามหาจักรพรรดิ์ 108จบ จะทำให้จิตสงบเร็วมาก จากนั้นก็เป็นการแผ่เมตตาให้เหล่าดวงจิตดวงวิญญาณทั้งหลาย เพื่อเป็นการปรับภพภูมิ ต่อมาก็นั่งสมาธิโดยการภาวนา เกศา โลมา นขา ทันตา ตโจ ภาวนาสลับหัวท้ายไปเรื่อยๆๆจนจิตสงบอีกที แล้วจึงพิจารณาตามคำภาวนาทั้งหมด
    ซึ่งจะทำให้ปล่อยวางเรื่องความไม่เที่ยงของสังขาร จิตใจยอมรับในทุกขเวทนามากขึ้นครับ

    2.ท่านมีจริตใด(เท่าที่รู้ตัว) และนำกรรมฐานกองไหนไปแก้ไข มีวิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันของท่านอย่างไร?

    ตอบ จริตที่มีอยู่คือ เน้นไปทางด้านกามอารมณ์มากพอสมควร และโทสะก็มีมากเช่นกัน ประเภทที่ว่าโกรธง่ายแต่หายเร็ว กรรมฐานที่นำมาแก้คือ กายคตานุสสติกรรมฐาน พิจารณาสังขารทั้งหมด เพื่อลดกามราคะให้ลดลงจากเดิมที่เคยมี แนวทางการปฏิบัติจะปฏิบัติตามข้อที่ 1 จะทำเป็นประจำทุกเช้าค่ำครับ


    3.ครูบาอาจารย์ที่ท่านนับถือและนำหลักธรรมของท่านมาปฏิบัติ

    ผมนับถือหลายองค์ครับ แต่จะขอยกหลักธรรมขององค์หลวงปู่ดู่ มากล่าวครับ
    ที่ว่า จงอย่าได้ละทิ้งการปฏิบัติ เวลาของเราเหลือน้อยแล้ว นี่คือสิ่งที่ผมนำมาปฏิบัติครับ โดยเฉพาะพระคาถามหาจักรพรรรดิ์ ใช้ภาวนาได้ทุกเมื่อ ดีมากครับ จิตใจสงบเร็วครับ

    4.ชื่อพระธาตุ+เกศาที่ท่านต้องการ 1 ยูสเซอร์ต่อ 1 รายการ

    ขอรับ สังฆาฏิหลวงปู่ลี กุสลธโร วัดภูผาแดง อุดรธานี 1 รายการหรือตามแต่วาสนาครับ


    ขอบพระคุณและอนุโมทนาครับ สาธุ:cool:
     
  2. chakapong

    chakapong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    497
    ค่าพลัง:
    +1,305
    ผงอังคารครูบาจันแก้ว พร้อมพระธาตุอีก 1 องค์นะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. chun2010

    chun2010 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    202
    ค่าพลัง:
    +44
    ตอบได้ยากจริง ๆ เพราะไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่ ขออนุญาตตอบแบบภาษาพื้น ๆ เท่าที่ตนรู้ก็แล้วกันนะคะ
    1. ปกติใช้วิธีกำหนดลมหายใจ (อานาปานุสติ) ใช้ตลอดเวลาที่รู้สึกว่าจิตไม่นิ่ง ไม่สงบ และใช้มากช่วงตอนนอนเพราะเป็นคนนอนหลับยากมาก ๆ ตื่นทั้งคืนทำให้สุขภาพไม่ค่อยดี และใช้ช่วงเวลาที่จิตร้อนรน หงุดหงิด เช่นเวลาขับรถแล้วเจอคนขับรถที่ทำผิดกฎจราจร ขับรถไปโทรศัพท์ไปไม่สนใจคนอื่น รถจะติดก็ช่าง แล้วก็ตอนเจอคนรอบตัวที่ไม่มีเหตุผล ก็จะหงุดหงิด แม้เป็นเรื่องปกติแต่ก็อยากฝึกจิตให้สงบค่ะ (เพื่อน ๆ ชอบว่าเป็นอาการของคนเบื่อความวุ่นวาย..อีกนิดจะเหมือนคนเบื่อโลก..)
    2. จริตที่ไม่ดีและไม่ชอบของตนเองคืนโทสะจริต (แม้จะมีไม่มากนักในช่วงหลัง ๆ) เพราะรู้สึกว่าไม่มีประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น เวลาเกิดอารมณ์แบบนี้จะหงุดหงิด และความที่เป็นคนขวานฝ่าซาก พูดจาไม่มีหางเสียง พอใจเย็นลงจะรู้สึกเสียใจว่าไม่ควรทำแม้จะไม่ได้ทำร้ายใครและก็คิดว่าถ้าใจเย็นและมีสติจะทำให้ทุกอย่างดีกว่านี้ อย่างน้อยก็ตนเองก็ไม่ต้องรู้สึกเสียใจ ดังนั้นถ้าเกิดอารมณ์เช่นนี้และรู้สึกตัวจะรีบกำหนดลมหายใจแล้วบอกกับตัวเองว่า "ใจเย็น ๆ ไม่มีสิ่งใดในโลกเป็นเหตุให้โกรธ...สำคัญที่ใจของเราต่างหาก..." แล้วก็จะพยายามเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ทั้งนี้เพราะโดยนิสัยส่วนตัวลึกแล้วไม่ชอบความวุ่นวายใด ๆ ทั้งจากคนอื่นและภายในใจของเราเองด้วย
    3. พระที่เคารพนับถือและศรัทธามีหลายรูปมาก (เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากศึกษาธรรมะ) แต่หลัก ๆ ที่เมื่อระลึกถึงแล้วท่านจะปรากฎขึ้นในใจทันทีคือ สมเด็จพระพุฒาจารย์โต (พรหมรังสี), หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต นอกจากนี้ก็ยังมี หลวงปู่ชา หลวงปู่แหวน ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสายกรรมฐานค่ะ

    หากไม่ตรงกติกาก็ไม่เป็นไรค่ะ ความรู้มีแค่นี้ แต่หากพิจารณาแล้วเห็นว่าสามารถร่วมกิจกรรมได้ก็ขออนุญาตเลือกรับพระธาตุหลวงปู่มั่นค่ะ
     
  4. วรภาษณ์

    วรภาษณ์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    70
    ค่าพลัง:
    +28
    ผมชอบจตุธาตุววัฏฐาน ๔ ครับ คือว่าจตุธาตุววัฏฐาน ๔ นี้คือพิจารณาร่ายกายเราว่าเป็นมาอย่างไร เพื่อมิให้หลงติด

    ผมชอบเพราะมันควรจะเข้ากับผมเพราะผมมักจะหลงตัวเองเสมอว่าเรานี้หล่อ คนนั้นสวย เเต่ก่อนผมหลงมากเเต่หลังหลังเพื่อนผมเเนะนำว่าให้พิจารณาดูนะว่ามันเป็นของน่าดูไหมทุกสิ่งล้วนเป็นอนัตตาไม่มีตัวตนทั้งเขาทั้งเรา ตัวผมเองจึงได้มาสนใจการพิจารณาร่ายกายนี้ครับ
    ส่วนวิธีปฏิบัติก็คือเราพิจารณาเลยตั่งแต่ตื่นนอนหรือเวลาไหนนึกได้ก็ทำเลยคิดเตือนตัวเองว่าร่างกายเรามันเป็นของเน่าเสียนะมันแค่รวมกันชั่วคราวเองเดี๋ยวก็เสื่อมสลายไปเอง พิจารณาไปให้หมด ผม เล็บ ขน ฟัน หนัง

    ส่วนจริตผมเป็นคนโกรธง่ายเกลียดง่ายด้วยผมนั้นเวลาเกลียดใครโกรธนี้ก็โกรธแบบรุ่นแรงเกียบถึงขึ้นฆ่าให้ตายก็มีเพื่อนสนิทผมไม่รู้ว่าจะทำยังไงให้เลิกมีนิสัยอย่างนี้อย่างไรจึงนำเอาธรรมะเขาช่วยเเรกแรกผมก็ไม่ยอมฟังเรื่องธรรมะแต่ก็ตามตื่อจนผมยอมเลื่อมใสและปรับตัวไปที่ละน้อยความโกธรเดี๋ยวนี้ลดลงส่วนหลักธรรมที่ผมนำมาปฏิบัติคือพรหมวิหาร4วิธีปฏิบัติคือ เจริญเมตตาว่า ขอให้เรา สัตว์ทั้งหลาย ศัตรูทั้งหลาย จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด จงเป็นผู้ไม่มีเวร จงเป็นผู้ไม่มีศัตรู ไม่มีความวิตกกังวล ไม่เศร้าพยาบาท ไม่ทุกข์กายทุกข์ใจ มีสุขรักษาตนอยู่เถิด (วิธีนี้เป็นของพระครูปลัดสมบูรณ์ สันติกโร วัดสารอด)

    ผมขอรับ
    พระธาตุลป ขาว อนาลโยครับ

    ผมนับถือหลวงปู่ผาง จิตตคุตโต วัดอุดมคงคาคีรีเขตครับ


     
  5. dumrongvit2519

    dumrongvit2519 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2011
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +50
    1.ผมใช้อานาปานุสติ(การกำหนดลมหายใจเข้าออก) ใช้พุทโธ(พุทธานุสติเป็นการระลึกคุณขอพระพุทธเจ้า) และสังโฆ(สังฆานุสติเป็นการระลึกคุณของพระสงฆ์) ผมจะนั่งสมาธิเกือบทุกวัน ตอนนี้ก็พยายามกำหนดใช้ในชีวิตประจำวันด้วย อย่างยืน เดิน นั่ง นอน ขับรถ เท่าที่จะระลึกได้ พยายามเพิ่งเวลาให้มากขึ้น
    2. ผมมีพุทธจริตเป็นส่วนใหญ่ คือ ชอบคิด ทำโน้น ทำนี่ ผมก็ใช้อานาปานุสติ พุทธานุสติ และสังฆานุสติ เพื่อที่จะให้เรามีสติ มีขั้นตอนในการคิด มีความละเอียดรอบคอบมากขึ้นครับ
    3. พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพระพุทธเจ้า พระอริยสงฆ์ ครับ
    คำสอนที่นำมาใช้ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ทางสายกลาง และ การไม่เกิดเป็นเหตุแห่งการดับทุกข์ครับ
    4. พระธาตุหลวงปู่ทวด หรือ ชานหมากหลวงปู่ศรี หรือ พระธาตุหลวงปู่ขาว หรือ ผงอังคารหลวงปู่ชา หรือ.....ครับ
     
  6. jinny999

    jinny999 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +22
    1.เริ่มจากไหว้พระสวดมนต์ อาราธนาศีลห้า ตามด้วยบทสวดพาหุง มหากา บทสวดชินบัญชร บางครั้งก็จะตามด้วยบทสวดมหาจักรพรรดิ์ รักษาศีล5เป็นประจำ วันพระรักษาศีล8 และในการภาวนาดิฉันจะใช้วิธีระลึกพุทโธอยู่กลางอก เพราะเป็นคนที่ฟุุ้งซ่านมากจึงต้องระลึกพุทโธรัวๆ เพื่อไม่ให้สัญญา ความจำ ความคิดมันผุดขึ้นมา บางครั้งก็จะนึกอารมณ์ตอนบริจาคทานพอนึกก็จะสบายใจ และบางครั้งก็จะระลึกถึงว่ากายนี้ไม่ใช่เรา ไม่ควรยึดมั่นถือมั่นในกายนี้ กายกับจิตมันคนละส่วน ต้องระลึกบ่อยๆให้มันเป็นไปในจิตแต่ในการทำมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ส่วนใหญ่ทุกครั้งจะนั่งสมาธิ 1 ชม. แต่บางครั้งก็จะมากน้อยแล้วแต่ บางครั้งก็มากถึงสองชั่วโมง บางครั้ง 10 นาทียังนั่งไม่ได้ จึงทำให้เราได้รู้ว่า ของทุกอย่างมันไม่เที่ยง ทุกๆอย่างมีขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ไม่ควรไปยึดมั่นถือมั่น และในระหว่างวันก็จะนึกคำภาวนาพุทโธตลอด แต่บางเวลาก็จะมีหายไปพอนึกได้ก็จะระลึกพุทโธตลอด
    2. เป็นมีคนโทสะจริต ราคาจริต
    -ในการแก้โทสะจริต ถ้าเราได้เจริญสมาธิบ่อยๆตามดูอารมณ์ต่างๆ บ่อยๆแล้วเราก็จะรู้ว่า อารมณ์นี้ไม่ใช่เรา เวลาโกรธ จะให้ระลึกถึงบ่อยๆว่า ใครโกรธ ใครรู้โกรธ ใครจำโกรธ ใครรู้ว่าโกรธนี้เป็นเรา เช่นถ้าเราโกรธคนๆนึงอยู่ เวลาโกรธเราจะรู้ว่าคนที่เราโกรธไม่ได้รู้สึกหรือโกรธไปกับเราเลย จะมีแต่เราเองเท่านั้นที่ร้อนเหมือนไฟสุมรุมอยู่คนเดียว ไม่มีใครร้อนไปกับเราเลย
    -ในการแก้ราคะจริตก็ ให้นึกถึงกาย ให้นึกถึงอสุภะบ่อยๆ ว่ากายนี้ซักวันก็ต้องมีเหี่ยว มีแก่ เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลาแล้วเราจะไปยึดติดเพื่ออะไร
    3. ครูบาอาจารย์ที่นับถือก็มีอยู่หลายท่านเพราะเคยเข้าหาครูบาอาจารย์ส่วนใหญ่ท่านก็จะบอกว่า ให้มีความเพียรมากๆ
    ครูบาอาจารย์สายหลวงปู่มั่น เช่น
    -หลวงปู่ดุลย์ อตุโล คำสอนท่านที่ระลึกอยู่เสมอคือ คนเราทุกข์เพราะความคิด
    -หลวงปู่ฉลวย เทศน์ท่านที่ฟังตลอดคือ เพราะมันมีเราขึ้นมาที่มันทุกข์เพราะเรา อะไรมากระทบถ้าเราไม่ยึดถือ มันไม่ทุกข์เลย อันนี้จะระลึกเสมอ
    -หลวงปู่ทวดและหลวงปู่ดู่ อันนี้ปาฏิหาริย์มากๆ คือเคยเห็นประวัติของหลวงปู่ แล้วเลยอยากได้พระของท่าน ก็จะคุยกับน้าชายที่ท่านปฏิบัติอยู่ว่าอยากได้ แต่ก็คิดอยู่ว่าไม่ได้ก็ไม่เป็นไรถ้าเรานึกถึงท่าน ๆก็จะนึกถึงเรา อยู่ผ่านไปประมาณ 1-2อาทิตย์ โทรกลับไปหาน้าชาย ท่านบอกพระหลวงปู่ดู่ที่เป็นรูปหลวงปู่ทวดได้แล้วนะ อันนี้ก็อัศจรรย์จริงๆ
    ฯลฯ
    4.หลวงปู่ทวด,หลวงปู่มั่น,หลวงปู่ขาว,หลวงปู่ศรี,หลวงปู่เจี๊ยะ อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ค่ะ ถ้าได้
     
  7. ชนะนันทกาล

    ชนะนันทกาล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มกราคม 2012
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +58
    1.กรรมฐาน มี 40 กอง ท่านชอบเพราะอะไร? มีวิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันของท่านอย่างไร?
    2.ท่านมีจริตใด(เท่าที่รู้ตัว) และนำกรรมฐานกองไหนไปแก้ไข มีวิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันของท่านอย่างไร?
    3.ครูบาอาจารย์ที่ท่านนับถือและนำหลักธรรมของท่านมาปฏิบัติ
    4.ชื่อพระธาตุ+เกศาที่ท่านต้องการ 1 ยูสเซอร์ต่อ 1 รายการ

    ตอบ

    1.กรรมฐาน40กองกระผมชอบเจริญ(อาณาปานุสติ)เป็นสำคัญเพราะครั้งหนึ่งเคยไปปฎิบัติที่วัดหลวงพ่อพุธ ท่านว่าเจริญอาณาปานุสติก็เหมือนได้เจริญกรรมฐานทุกกอง และเหมาะกับทุกจริต และทุกงานด้วยเหตุนี้ผมเองจึงชอบเจริญอาณาปานุสติ และสามารถตามรู้ตามได้ง้ายด้วย
    และในชีวิตประจำวันผมต้องทำงาน ซึ่งเป็นกิจทุกวันการที่จะมานั่งปฎิบัติจริงๆจังๆคงเป็นเรื่องยาก แต่การเจริญอาณาปานุสตินั้นเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ปฎิบัติเช่นผม ในการเจริญสติเพื่อทำจิตฝึกหัดให้สงบและทำปัญญาให้แจ้ง โดยวิธีตามรู้ลมหายใจ ไม่ว่าจะยืน ก็รู้ที่ลม เดินก็รู้ที่ลมเป็นระยะ นั่งก็รู้ที่ลมเป็นระยะ นอนเมื่อหลับกิจการเจริญก็แนบไปเช่นนี้เป็นประจำ ก็เหมือนผมได้เจริญสติปัฎฐาน4 ในตัวด้วย เพราะมีสติแนบจิตแนบใจอยู่เสมอ ผลดีที่เกิดตามลำดับคือ มีสติมากขึ้น แจ้มใสมากขึ้น โดยเห็นจากการทำงานดีขึ้น ละเอียดขึ้น พิจารณาสิ่งต่างๆที่มากระทบดีขึ้น เพราะมีสติรับรู้สภาวะที่มากระทบได้ดี ซึ่งเป็นผลจากการมีสติที่แนบและระงับอยู่เสมอแรกๆผมก็เจริญยากหน่อย แต่พอทำไปเลื่อยๆเข้าปีที่ 5 เริ่มดีขึ้น พิจารณาดีขึ้นเห็นสภาวะต่างๆดีขึ้น ปลงตกได้มากในปัญหา ต่างๆที่เกิดขึ้นอีกด้วย

    2. จริตที่ผมคิดว่าตัวเองมีคือ(โมหะจริต)ยกตัวอย่างเช่น ในกระทู้นี้มีการแจกโดยตอบปัญหาธรรมที่เจ้าของกระทู้ตั้งขึ้น แน่นอนว่า ความหลงที่อยากจะได้มีพระธาตุมีอยู่ หลงอยู่ว่าเป็นของที่หายาก ของดี ของวิเศษ แน่นอนว่าเป็นเช่นนั้น
    แต่ทั้งนี้กระผมเองก็ใช่อาณาปานุสตินั้นแลในการแก้ แก้ยังงัย ถ้าผมมีสติไม่ได้ตะกุยไปตามกิเลสมากนัก เมื่อพิจารณาก็จะเห็นว่าพระธาตุก็คือกระดูก กระดูก ก็คือพระธาตุ เกิดจากขัน ของพระผู้บริสุทธิ์ ไม่ใช่ของสะสม ไม่ใช่ของมีค่าราคาทางโลก แต่มีค่าทางใจและความพึ่งพอใจ ของนักปฎิบัติ ที่จะเป็นกำลังใจ การกราบก็มิได้กราบเพราะความหลง ที่กราบคือกราบคุณงามความดีของพระท่าน ระลึกว่าถ้าตัวผมเนี่ยยังหลงในอัฐิของท่านอยู่ แน่นอนว่าแทนที่เราจะได้กุศลผลธรรมจากอัฐิท่าน เป็นอันว่าได้กิเลสคือ ความหลงมาแทน ถ้าเป็นเช่นนี้แล้วเนี่ย จะปฎิบัติเพื่อหาธรรมหาความดีไปเพื่ออะไร ทั้งๆที่ได้อัฐิท่านมาก็ไม่เห็นว่าธรรมจะลงใจ แต่ถ้าได้มาระลึกถึงคุณงาม ความดี ความลำบากในการปฎิบัติของพวกท่านแล้วความชุมใจย้อมเกิดขึ้นกับตัวผมแน่นอน เช่นนี้ความหลงของผมก็หายไปยังที่บอกปลงตกในปัญหาต่างที่อาจเข้ามากระทบได้ คงเหลือแต่คำอุทานที่ว่า ได้ก็เอา ไม่ได้ก็แล้วไป

    3.ครูบาอาจารย์ที่ผมนับถือ คือหลวงปู่มั่น ถึงแม้ผมจะเกิดไม่ทันท่าน หรือไม่เคยได้ฟังธรรมจากท่าน แต่เป็นที่ประจักว่าลูกศิษลูกหาที่เป็นพระอรหันต์หลายๆองค์ก็คงเป็นประจักพยานว่าหลวงปู่มั่นคือพระอรหันต์โดยแท้ เหมือนกับหลวงพ่อพุธ ท่านเคยพูดว่าหลวงปู่มั่นเหมือนช่างตีมีด ตอนท่านหลวงพ่อพุธไปสำนักท่านใหม่ๆ ทำถูกก็ด่า ทำผิดก็ด่า
    ด่าเพราะรองใจรองจิตว่าแค่นี้มีความทนไหมเพราะธรรมมันของระเอียดถ้าเรื่องแค่นี้ทนไม่ได้ ก็คงสอนไม่ได้ แต่ถ้าผ่านไป 2-3 พรรษามีอะไรท่านจะสอนหมดถ้าไม่หนีไปสะก่อน เหมือนช่างตีมีด ตีตอนร้อนๆตีทั้งซ้าย ตีทั้งขวา ถ้าเหล็กที่ตีไม่ดีพอก็หัก เช่นนี้ไม่เกิดประโยชน์ถ้านำมาทำมีด
    สวนหลักธรรมที่เคยได้ยินได้ฟังมาจากพระที่เป็นลูกศิษหรือตามหนังสือที่ชอบและนำมาปฎิบัติก็คือ รักษาใจก็รักษาศีลได้ทุกข้อ อย่างงี้ทำให้กระผมไม่เกล็งในการปฎิบัติคือไม่ตึงไป และไม่ประมาทถึงกลับย้อนไป พอดีๆ ทำใจสบายๆรักษาใจไม่ให้เกิดอกุศล มันก็เข้าหลักที่ผมปฎิบัติเป็นประจำคืออาณาปานุสติ คือมีสติก็คือดูจิตดูใจ เมื่อปัญญาเกิดจะบอกเองว่าผิดหรือถูก

    4.ถ้าเป็นไปได้ก็อยากได้พระธาตุ(เสด็จ)หลวงปู่มั่น ละครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กุมภาพันธ์ 2012
  8. witoon009

    witoon009 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2009
    โพสต์:
    365
    ค่าพลัง:
    +783
    1.กรรมฐาน มี 40 กอง ท่านชอบเพราะอะไร? มีวิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันของท่านอย่างไร?

    ผมชอบทางด้านอภิญญา ชอบเพราะน่าจะมีของเก่ามาครับ คือมันชอบเอง วิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวัน คือทรงอารมณ์ฌานไว้ พุทโธ ๆ ๆ ๆ ๆ ช่วยกดกิเลส ใจเป็นสุข แล้วก็มีทดสอบด้านทิพจักขุญาณเล็กน้อย ถูกบ้าง ไม่ถูกบ้าง เช่น เดินไปจะเจอคนใส่เสื้อสีอะไรพอเลี้ยวแล้วจะเจอสัญญานไฟจราจรสีอะไร ประมาณนี้ครับ ก่อนนอนก็นั่งสมาธิ บางทีขี้เกียจก็นอนแล้วก็หลับในสมาธิครับ

    2.ท่านมีจริตใด(เท่าที่รู้ตัว) และนำกรรมฐานกองไหนไปแก้ไข มีวิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันของท่านอย่างไร?

    น่าจะศรัทธาจริต ไม่รู้ใช่หรือเปล่า คือทำอะไรแล้วชอบ ทำดีหรือไม่ทำดี กำลังใจมันไม่เด็ดขาดครับ แก้ไม่ได้ครับ ทำไงดี

    3.ครูบาอาจารย์ที่ท่านนับถือและนำหลักธรรมของท่านมาปฏิบัติ

    บอกไปคงจะเสียชื่อครูบาอาจารย์ท่านหรือเปล่า แต่ผมศรัทธาหลวงพ่อฤๅษีลิงดำครับ หลักธรรมของท่านที่มาปฏิบัติ คงจะเป็นมโนมยิทธิครับ

    4.ชื่อพระธาตุ+เกศาที่ท่านต้องการ 1 ยูสเซอร์ต่อ 1 รายการ

    อยากได้อันดับ1). คือ 4.จีวร ลป บุดดา ถาวรโร 1 รายการ
    อยากได้อันดับ2). คือ 18.พระธาตุลป ขาว อนาลโย 1 รายการ
    อยากได้อันดับ3). คือ 10.ชานหมาก ลป ศรี มหาวีโร 1 รายการ
     
  9. ศิริเทพ

    ศิริเทพ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2010
    โพสต์:
    391
    ค่าพลัง:
    +795
    อนุโมทนาครับ
    1.กรรมฐาน มี 40 กอง ท่านชอบเพราะอะไร? มีวิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันของท่านอย่างไร?
    2.ท่านมีจริตใด(เท่าที่รู้ตัว) และนำกรรมฐานกองไหนไปแก้ไข มีวิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันของท่านอย่างไร?
    3.ครูบาอาจารย์ที่ท่านนับถือและนำหลักธรรมของท่านมาปฏิบัติ
    4.ชื่อพระธาตุ+เกศาที่ท่านต้องการ 1 ยูสเซอร์ต่อ 1 รายการ

    ข้อ1 สาเหตุที่ชอบไม่ยุ่งยากในการศึกษานำไปปฎิบัติพิจารณาร่างกายประกอบด้วยธาตุ ๔ ดิน น้ำ ลม ไฟ ช่วงเช้าตื่น 04.00 น.จะอาราธนาพระรัตนตรัยและอาราธนาศีล5 สวดทำวัตรเช้า สวดพาหุง สวดบูชาพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ พระต่างๆ บนหิ้งทั้งหมด สวดอารธานาการนั่งกรรมฐาน สวดอโหกรรมมัง และเริ่มนั่ง สมาธิ เวลา 05.00 น.โดยนำจากการภาวนา พุทโธ ไปเรื่อยๆจนหาย แล้วเริ่มพิจารณาร่างกาย เกสา โลมา นะขาขี ทุกอย่างจนจิตสงบนิ่ง เบาสบาย แผ่อุทิศบุญกุศลให้พ่อ แม่ ญาติทั้งที่มีชีวิต และเสียชีวิต เจ้ากรรมนายเวร ผู้มีพระคุณ ก็จะภาวนาใน จิตพุทโธ จากนั้นก่อนจะออกเรียกสติกลับมาจะเสร็จประมาณ 06.30 น.ในชีวิตประจำวัน จะมีความสุข งานการราบรื่น จิตไม่ฟุ้งซ่าน มีสติอยู่ทุกขณะ ในการทำงานขับรถส่งเด็กอนุบาล จะภาวนาทุกครั้ง พุทโธๆๆๆ ไม่เครียดในแต่ละวัน พอมาถึงตอนเย็นชำระร่างกาย เตรียมปฏิบัติทำวัตรเย็น จะทำเหมือนตอนเช้าไม่ได้ขาด และช่วงก่อนนอน จะสวดบทมหาจักรพรรดิ์ 8 จบตามกำลังวัน และแผ่เมตตา จากนั้นเริ่มนอน สวดพุทธโธในใจจนหลับ จะนอนหลับสบายไม่ฝันอะไรให้ฟุ้งซ่าน ในแต่ละวันก็จะมีเท่านี้ครับ
    ข้อที่ 2 มรณานุสสติกรรมฐาน ระลึกถึงความตายเป็นอารมณ์ คนไม่มีอะไรแน่นอน ไม่มีอะไรจีร้งยังยืน ความตายแน่นอน ก็มีอยู่เท่านั้น จึงไม่ยึดติด พิจารณาการเห็นความเป็นจริง สร้างประโยชน์เรื่องที่ทำให้เกิดบุญมากที่สุด จะสอนลูกให้เห็นความสำคัญ บุญคุณ พ่อ แม่ ญาติ ทุกๆคน เราจะไม่ได้อยู่ด้วยกันตลอดไป มีแต่ความดี บุญกุศลที่เราทำจะไปกับเราตลอด สอนเรื่องทำบุญ การใช้จ่าย ช่วยเรื่องคนที่ลำบากกว่าเรา สอนเรื่องความตายโดยเวลาดูจากทีวีที่เกิดอุบัติเหตุ
    ข้อที่ 3 หลวงปู่มั่น ท่านเคยบอกว่า คนไม่สนใจธรรม ธรรมก็ไม่เข้าถึงใจคน จึงกลายเป็นคนก็สักว่าคน ผมไดัศึกษาตามที่ต่างๆ และปฎิบัติตามคำสอนต่างๆเพื่อที่จะได้เข้าใจธรรม มีเรื่องให้สนใจอยู่อีกเยอะ หาอ่าน หาเรียนรู้ และเข้าถึง
    ข้อที่ 4 หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน 1 รายการ (วรรณะไข่ปลา) +23.เกศา + ชานหมากหลวงปู่บุญเพ็ง กัปปโก วัดป่าวิเวกธรรม ขอนแก่น 1 รายการ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 กุมภาพันธ์ 2012
  10. Tamsc14

    Tamsc14 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    223
    ค่าพลัง:
    +204
    นำมาให้ชมเพื่อเป็นกำลังใจในการปฎิบัติธรรมให้มากขึ้นครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. jaetechno

    jaetechno เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    1,888
    ค่าพลัง:
    +6,182
    ขอซักองค์ได้ไหมครับ อ่อได้เหรอครับ ขอบคุณครับ 55+
     
  12. A_R_T_Y

    A_R_T_Y Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    67
    ค่าพลัง:
    +31
    ข้อ1มรณานุสสติกรรมฐาน ระลึกถึงความตายเป็นอารมณ์ เพราะชีวิตของมนุษย์ทุกคนเป็นสิ่งไม่เที่ยง แต่ความตายเป็นของเที่ยง คนเรามีความตายเป็นธรรมดาจะหนีความตายไปไม่ได้ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น ดังนั้นจะต้องดำรงชีวิตอย่างมีสติต้องไม่ตกอยู่ในความประมาท ส่วนการปฏิบัติภาวนานั้นผมก็ชอบเมื่อมีเวลาว่างๆผมจะพาเพื่อนๆ นักศึกษาด้วยกันไปทำบุญ ปฏิบัติภาวนาที่วัด อยู่เสมอ แต่บางครั้งเนื่องจากผมไม่ค่อยมีเวลาเนื่องจากการบ้านเยอะ ผมก็นั้งสวดมนต์ ทำสมาธิ ที่หอก่อนนอนครับ
    ข้อที่ 2 วิตกจริต จึงต้องหมั่นเจริญอานาปานสติ เพื่อให้สมาธินั้นแน่วแน่ กล้าตัดสินใจ
    ข้อที่ 3 ครูบาอาจารย์ที่ผมนับถือก็พระสายวัดป่าทุกๆพระองค์ครับ แต่ถ้าให้บอกก็หลวงปู่สังข์ สังกิจโจ ศิษย์หลวงปู่ตื้อครับ เพราะไม่กี่วันที่ผ่านมาได้มีโอกาสพาเพื่อนๆไปกราบท่านครับ ท่านก็สอนศิษย์อย่างดีเลยครับเกี่ยวกับ การดำรงชีวิตอย่างบัณฑิต นำไปใช้กับชีวิตได้ดีเลยครับ
    ข้อที่ 4 ผงอังคารหลวงปู่ชา สุภัทโท 1 รายการ
    หรือ
    ผงอังคาร ลป. มหาอมร เขมจิตโต 1 รายการ (ศิษย์ ลป ชา หายากมาก)
    หรือ
    เกศา ลป เลี่ยม ฐิติธัมโม 1 รายการ (เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพงองค์ปัจจุบัน)
    ขออนุโมทนาครับ
     
  13. jaetechno

    jaetechno เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    1,888
    ค่าพลัง:
    +6,182
    คนมาร่วมใช้ปัญญาธรรมขณะนี้ 30 ท่าน... ว้าคนน้อยจังเลื่อนวันปิดกะทู้ดีไหมของรางวัลจะได้ทั่วถึง 55+
     
  14. tombangjak

    tombangjak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    161
    ค่าพลัง:
    +282
    เลื่อนเข้าหรือเลื่อนออก ละครับ ถ้าเลื่อนเข้าอาจทั่วถึง ถ้าเลื่อนออก ก้ถึงบ้างไม่ถึงบ้างสิครับ หึหึ
     
  15. jaetechno

    jaetechno เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    1,888
    ค่าพลัง:
    +6,182
    เลื่อนเข้าครับ แต่รอ..ก่อนขาประจำๆยังไม่มาอีกหลายคนเดียวจะมาบ่นผม 555+
    แหมคนปฏิบัติมีแค่นี้เองเหรอที่มาตอบ..ถ้าแจกแบบลงชื่อธรรมดาๆป่านนี้ 10 หน้าแล้วครับ..แต่คนน้อยๆดีจะได้ตัดสินได้ง่ายของทั่วถึง
     
  16. Tamsc14

    Tamsc14 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    223
    ค่าพลัง:
    +204
    พี่ตอบด้วยจะได้ถึงไว จะดีไหม จิตกร จะได้แจกน้อยลง อิอิ
     
  17. jaetechno

    jaetechno เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    1,888
    ค่าพลัง:
    +6,182
    เฮอะๆจะเอาไปไหนแค่นั้นก็ตู้จะถล่มแล้วนี้มาแ่บ่งให้ผมดีกว่า โฮะๆๆ
     
  18. keey8

    keey8 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2011
    โพสต์:
    487
    ค่าพลัง:
    +511
    1.ส่วนตัวผมชอบพุทธานุสติ พุทธานุสติกรรมฐาน คือการระลึกถึงคุณพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์ เวลาว่างจากภาระกิจการงาน และตอนสวดมนต์กลางคืนทุกวัน การกราบไหว้รูปพระทันตธาตุ พระมหากัสสปะพุทธเจ้า แต่ในใจกำลังกราบไหว้พระพุทธเจ้า และน้อมรับวิมุตติธรรมจากพระพุทธองค์ แล้วปฏิบัติตามคำสอนของท่าน หมั่นรักษาศีล๕ เป็นประจำ และเจริญกรรมฐาน แต่ก็ยังละกิเลสความอยากได้ อยากมี ไม่ได้ ความอยากมีพระธาตุของพระพุทธเจ้าองค์ปฐม ตลอดจนพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน และพระอรหันต์ธาตุ เกศา ผงอังคารเฉกเช่นมนุษย์ทั่วไปซึ่งมีกิเลสอยู่ แต่เมื่อเห็นพระอรหันต์ธาตุที่มีความขาวใสแวววาว ทำให้มีความมุมานะที่จะปฏิบัติทำมากขึ้น

    2. ส่วนตัวผมแล้ว ราคจริตและโทสจริตเป็นบางครั้ง ราคจริตจิตท่องเที่ยวไปในอารมณ์ที่รักสวยรักงาม คือความพอใจในรูปสวย เสียงเพราะ กลิ่นหอม รสอร่อย สัมผัสนิ่มนวล รวมความว่าอารมณ์ที่ท่องเที่ยวไปในราคะ ทำให้หลงเสียเวลาปฏิบัติ โทสจริตเป็นบางครั้ง เมื่อมีคนมาพูดซ้ำๆซากๆ หรือมาทำให้วุ่นวายใจ และใช้อสุภกรรมฐาน ทุกอย่างไม่เที่ยงมีสภาพร่างกายเปลี่ยนแปลงนับจากวันที่ตาย ความสวยเริ่มน้อยลงเรื่อยๆ และพรหมวิหาร ๔ พยายามแผ่เมตตา คุมอารมณ์ กรุณาคิดว่าเขาไม่ตั้งใจ มุทิตา ไม่มีความริษยา และอุเบกขา วางเฉยไม่แสดงอารมณ์ ไม่พูด แล้วก็พยายามปล่อยว่าง

    3.ผมของรับพระธาตุสายพระป่า หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต หรือพระธาตุหลวงปู่ขาว อนาลโย หรือพระหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ที่เหลือก็แล้วแต่วาสนา

    4.ผมนับถือพระที่ปฎิบัติชอบ เคร่งครัดในการปฏิบัติธรรมวินัยทุกพระองค์ พระทุกองค์มีคำสอนและแนวทางการปฎิบัติแตกต่างกันไป แต่จุดมุงหมายคือต้องการให้ลูกศิษย์เป็นคนดี พบทางสว่าง และถึงนิพพาน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 กุมภาพันธ์ 2012
  19. jaetechno

    jaetechno เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    1,888
    ค่าพลัง:
    +6,182
    มาดึกทุกวันนะครับทำงานไรครับเนี่ยอนุโมทนาครับ
     
  20. nayple

    nayple ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2010
    โพสต์:
    312
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,130
    ๑. ดีใดไม่มีโทษ ดีนั้นนับว่าเลิศ
    ๒. ได้สมบัติทั้งปวง ไม่ประเสริฐเท่าได้ตน
    เพราะตัวตนเป็นที่เกิดแห่งสมบัติทั้งปวง
    ๓.หาคนดีมีศีลธรรม หายากยิ่งกว่าเพรชนิลจินดา
    โอวาทธรรมพ่อแม่ครูอาจารย์พระอรหันต์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

    กระผมขอกราบแทบเท้าองค์หลวงปู่มั่นพ่อแม่ครูอาจารย์พระอรหันต์ด้วยความเคารพอย่างสูงสุดเหนือชีวิตนี้ด้วยเศียรเกล้า
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...