@สื่อกลางกระทู้ถาม-ตอบพระเครื่อง เหรียญ-ดิน-ชิน-ผง@

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย stoes, 8 ตุลาคม 2011.

  1. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050

    ผมดูเป็นสมเด็จ หลวงพ่อวัดไร่ขิง
    แต่ไม่ทราบออกปีไหน
     
  2. ae noi

    ae noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +1,880
    ครับขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ สรูปแล้วมีโอกาสใช่ไหมครับ
     
  3. ae noi

    ae noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +1,880
    ครับขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ พระองค์ด่านหลังเลี่ยมปิดเกือบหมดเลยม่รู้ว่าที่ใดแต่ก็ยังพอมองเห็นนิดหน่อยเหมือนเขียนว่าสะพานสูงอะครับ
     
  4. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050

    ใช่ครับ มีโอกาส
    *************
     
  5. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    พี่สร้างบ้านครับ ต้องไปดูบ่อย ๆ
    --------------------------
    ต่อไปน้องน้ำมาทางนี้ สามารถมาพักบ้านพี่ได้เลย
     
  6. ครูชายแดน

    ครูชายแดน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2011
    โพสต์:
    3,053
    ค่าพลัง:
    +2,787
    อยากฟังความเห็นป๋าโตร์ครับกับองค์นี้:cool:
     
  7. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    คุณครูเป็นนักวิชาการ หลายท่านวิจารณ์ ว่าอย่างไรบ้างครับ
    ที่ผมมองน่าจะเป็นคุณเอ๋อยุธยา และน้าต๋อย ส่วนผมอยากฟังวิจารณ์ของท่านอื่นบ้าง
    แล้วคุณครูว่าองค์นี้เป็นอย่างไร
     
  8. narmja

    narmja เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    7,921
    ค่าพลัง:
    +8,496
    ดีจังครับ ตอนนี้สร้างเสร็จกี่เปอร์เซ็นแล้วครับ
     
  9. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    ก๊อบข้อมูลมานั่งอ่าน นั่งศึกษา เรื่อง หลวงพ่อโต บางกระทิง ไม่ชีปะขาว

    พระหลวงพ่อโต ที่ออกกรุบางกระทิง จะมี 2 พิมพ์ คือ สมาธิ และ มารวิชัย นอกจาก พิมพ์หลวงพ่อโต ยังมีพิมพ์อื่นๆ อีกที่มีลักษณะย่อมกว่า เรียก พระโป้ ซึ่งก็มีลักษณะเนื้อดินเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังพบที่กรุอื่นๆ รวมถึงเป็นพระฝากกรุอีกด้วย แต่ที่คล้ายกันก็มีพิมพ์หลวงพ่อโต ออกที่กรุวัดตะไกร ซึ่งพิจารณาง่ายๆ คือ ของกรุวัดตะไกร มีรูเสียบที่ก้น เพื่องัดพระออกจากพิมพ์ และมีพบเป็นเนื้อชินบ้างแต่น้อย

    จุดพิจารณา พระหลวงพ่อโต กรุบางกระทิง พิมพ์สมาธิ
    - พื้นผนังข้างหูขวา จะยุบเป็นแอ่ง
    - ปลายหูซ้ายจรดชายสังฆาฏิที่พาดไหล่
    - ปลายนิ้วพระหัตถ์ซ้ายยาวจรดข้อมือขวา และฝ่ามือขวาที่วางทับพระหัตถ์ซ้ายจะมีเนื้อนูนเล็กๆ ในรูปนิ้วโป้ง
    - มี ติ่งเนื้อ ใต้ข้อพระหัตถ์ซ้าย
    - บัวกลางด้านบนจะเป็นรูปสามเหลี่ยมคมชัดเจนมาก

    จุดพิจารณา พระหลวงพ่อโต กรุบางกระทิง พิมพ์มารวิชัย
    - พื้นผนังข้างหูทั้ง 2 ข้าง เป็นแอ่ง ลงไป
    - เส้นซุ้มเหนือเข่าขวา จะเป็นเนื้อนูนออกมาเล็กน้อย
    - ปลายส้นพระบาทเป็นติ่งแหลม
    - มีเส้นซ้อนใต้พระหัตถ์ซ้าย ลากต่อพาดไปที่พระชงฆ์ (แข้งขวา)
    - ศอกซ้ายจะเป็นเนื้อย้อยยาว ดูใหญ่กว่าลำแขน

    จุดพิจารณาข้างต้น บางครั้งไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจน เนื่องจากพระบางองค์อยู่ในสภาพที่ไม่เห็นจุดพิจารณาเนื่องจาก สึก หัก หรือ บิ่น ดังนั้น ข้อสำคัญในการพิจารณาอยู่ที่เนื้อดิน เป็นหลัก

    เนื้อดิน บางท่านบอกง่ายๆ ว่า ต้องเก่า มีการหดตัว มีรอยแตกของเนื้อดินบ้าง เนื่องจากพระแตกกรุ ปี 2504 ดังนั้นหากเป็นพระใหม่จะมีอายุประมาณ 50 ปี ซึ่งต่างจากของจริง มีอายุไม่ต่ำกว่า 250 ปี เนื้อดินย่อมต่างกัน และทุกองค์ที่ผมลงกล้อง พบว่านดอกมะขาม เป็นสีแดงชัด มีมากบ้าง น้อยบ้าง บางองค์ไม่เห็นแต่อาจปนอยู่ในเนื้อพระก็เป็นได้ ส่วนด้านหลัง อาจจะเป็น รอยกาบหมาก หรือ ไม่เป็นก็มี แต่ถ้าจะให้ครบสูตร ต้อง หลังกาบหมาก ก้นหยิกเป็นจงอยออกมา ซอกแขนลึก ซอกหูเป็นแอ่ง และมีว่านดอกมะขาม ครับ

    ส่วนบางองค์ ผ่านการลงรัก ปิดทอง ทำให้พิจารณายากขึ้น เนื่องจาก ปิดจุดพิจารณา ซึ่งต้องล้างรักออกจึงจะเห็นชัด แต่ความนิยม โดยทั่วไปจะนิยม องค์ลงรัก ปิดทอง ซึ่งต้องพิจารณาจาก รักเก่า ทองเก่า คู่กันไป ส่วนสมาธิจะนิยมมากกว่ามารวิชัย ทั้งที่หลวงพ่อโต องค์ต้นแบบ วัดพนัญเชิงเป็นปางมารวิชัย

    ส่วนรูปข้างล่าง เป็นรูปที่แสดงพิมพ์พระหากอยู่ในสภาพสมบูรณ์ (ของจริงผมยังไม่เคยเห็น จำได้ว่าตอนลอกข้อมูลมา ระบุว่าเป็นของเจ้าอาวาสคนเก่า เก็บไว้ตอนเปิดกรุ เป็นองค์ที่สมบูรณ์ที่สุด ปัจจุบัน ไม่ทราบอยู่ในความครอบครองของท่านใด - ข้อมูลนี้ไม่ยืนยัน) เพื่อให้ท่านได้พิจารณา รูปลักษณะ พิมพ์ ทรง อย่างไรก็ตามให้พิจารณา เนื้อดิน เป็นหลักใหญ่
    ผิดถูกอย่างไรขออภัยไว้ล่วงหน้าครับ
    -------------------------------------------------------
    หลวงพ่อโต กรุบางกะทิง พิมพ์มารวิชัย พระดีเมืองกรุงเก่า
    โดย เสี้ยนพระ

    "พระหลวงพ่อโต" นั้นเป็นพระเนื้อดิน มรดกล้ำค่าแห่งเมืองกรุงเก่า อยุธยา นักพระเครื่องส่วนมากจะรู้จักกันดีว่า มีอานุภาพโดดเด่นเป็นเลิศทางด้านคงกระพันชาตรี คือ อยู่ปืน และไม้ตะพด
    แต่ความจริงแล้ว "พระหลวงพ่อโต" ยังแฝงพุทธคุณทางด้านเมตตามหานิยม และแคล้วคลาด รวมอยู่ด้วยครับ

    "พระหลวงพ่อโต" เป็นพระเครื่องขนาดค่อนข้างใหญ่ และเป็นที่นิยมกันมากในสมัยโบราณ ซึ่งตรงกันข้ามกับในปัจจุบัน ที่นิยมพระเครื่องขนาดเล็กมากกว่า เพราะเวลาเลี่ยมไม่เปลืองทอง อีกทั้งยังสะดวกในการแขวนคอ และพกพาอาศัยบารมีของท่านได้ดีกว่า

    ชื่อ "พระหลวงพ่อโต" นั้น คงจะตั้งขึ้นมาโดยนักเลงพระรุ่นเก่า อาจจะสืบเนื่องมาจาก พุทธลักษณะของท่านดูเข้มขรึมใหญ่โต และน่าเกรงขาม จึงทำให้คนเข้าใจผิดคิดว่า คนแขวน "พระหลวงพ่อโต" ส่วนมากมักจะเป็น "นักเลงโต" ไปด้วย...แต่ความจริงแล้วหาเป็นเช่นนั้นไม่ พระ "หลวงพ่อโต" นี้ บางคนเข้าใจผิดคิดว่า สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆังโฆษิตาราม ธนบุรี เป็นผู้สร้างก็มี ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดอย่างมากครับ เพราะ พระหลวงพ่อโต เป็นพระสกุลช่างอยุธยา มีอายุการสร้างประมาณ ๓๐๐ ปีเศษ ซึ่งเป็นช่วงที่ สมเด็จฯโต ยังไม่เกิดเลยครับ

    "พระหลวงพ่อโต" กรุวัดกระทิง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกลักลอบขุดเมื่อปีพ.ศ.๒๕๐๔ เป็น "พระหลวงพ่อโต" เกือบทั้งหมด มีทั้งพิมพ์สะดุ้งมาร และพิมพ์สมาธิ ส่วนใหญ่เป็นพระเนื้อดินเผา โดยมี พระเนื้อว่าน ปะปนอยู่บ้างเล็กน้อย

    "พระหลวงพ่อโต" เนื้อดินเผาของกรุวัดบางกระทิงนี้ เป็นเนื้อดินละเอียด หนึกนุ่ม คล้ายพระเนื้อดินเผาทางภาคเหนือ สีพระ ส่วนใหญ่เป็นสีอิฐ หรือสีเม็ดพิกุลแห้ง แต่ที่เป็นสีผ่านก็มี คือมี ๒ สี สีน้ำตาลกับสีดำในองค์เดียวกัน แม้แต่ใน กรุงเทพมหานคร เองก็มีการพบ "พระหลวงพ่อโต" ในกรุองค์พระเจดีย์หลายวัดด้วยกัน อาทิ วัดบวรมงคล (วัดลิงขบ) วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์ ท่าเตียน) และที่วัดเชิงท่า อันเป็นวัดร้างในจ.นนทบุรี ซึ่งทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นพระประเภท "ฝากกรุ" คือนำพระมาจากกรุงศรีอยุธยา แล้วมาบรรจุกรุในวัดต่างๆ ดังกล่าว เพราะคนสมัยก่อนไม่นิยมนำพระเครื่องเข้าบ้าน หากนำมาพระเครื่องมาใช้เสร็จแล้วก็จะฝากไว้ที่วัด หรือฝากลงกรุไปเลยก็มี

    ปัจจุบัน "พระหลวงพ่อโต" เป็นที่นิยมกันมากพอสมควร แม้ว่าองค์พระจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ไปหน่อยก็ตาม เพราะสนนราคาเช่าหาไม่แพงนัก แต่มีอายุการสร้างที่เก่าแก่มานานปี แต่ "พระปลอม" ก็มีการสร้างมานานแล้วเหมือนกัน หากสนใจเช่าหาต้องระมัดระวังเป็นพิเศษไว้ด้วย
    ===============================================================================

    มะพร้าวห้าวขายสวน#2 ..ชุดหลวงพ่อโตบางกะทิงอยุธยา
    โดย คุณพันชาติ

    หลวงพ่อโตบางกะทิงเป็นพระศิลปะอยุธยาบริสุทธิ์ ดูได้จากองค์พระหลวงพ่อโตวัดพนัญเชิง ลักษณะ จะล้ำอวบอ้วนสมบูรณ์ ทำให้นึกไปว่าหลวงพ่อโตบางกะทิงก็คือหลวงพ่อโตวัดพนัญเชิงพิมพ์เล็กก็เป็นไปได้ครับ นั่นก็แสดงให้เห็นว่าพระทั้ง 2 พิมพ์นี้น่าจะสร้างในยุคเดียวกัน เช่นเดียวกับการสร้างพระพุทธชินราชและพระพุทธชินราชใบเสมานั่นเอง อย่างไรก็ตามกรุงงศรีอธุธยามีประวัติยาวนาน ตั้งแต่เริ่มสร้างกรุงปี 1893 จนเสียกรุงครั้งที่ 2 ปี 2310 รวมเวลาแล้วถึง 417 ปี

    *จากหลักฐานการค้นพบไว้ว่าหลวงพ่อโตพบที่กรุวัดบางกะทิง ซึ่งวัดนี้เป็นวัดเก่าแก่สร้างปลายสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยพระยาสีหราชเดโชเป็นผู้สร้างวัดนี้ แต่สร้างยังไม่เสร็จพอมาถึงแผ่นดินของพระเพทราชา พระญาติราชวงค์บ้างพลูหลวงได้สร้างเพิ่มเติมจนเสร็จตั้งชื่อใหม่ว่า..วัดใหม่บางกะทิง

    *ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 3 รัตนโกสินทร์ พระยาประสิทธิ์(น้อย) ได้ทำการย้ายวัดห่างจากวัดเก่า 1 เส้น แล้วเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น.. วัดใหม่พระยามัคคาราม ต่อมาในปี 2481 สมัยพระครูพิศิษฐ์สังฆการเป็นเจ้าอาวาสได้เปลี่ยนชื่อกลับมาเป็นวัดบางกะทิงเช่นเดิม โดยครั้งนั้นท่านได้พัฒนาวัดโดยการรื้อโบสถ์หลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม และเอาวัดลูกนิมิตท่านได้พบหลวงพ่อโตเนื้อดินฝังรวมอยู่กับลูกนิมิตจำนวน 1 โองใหญ่ นับได้หลายหมื่นองค์ ท่านได้นำแจกชาวบ้านที่มาร่วมทำบุญสร้างกุศลในการสร้างโบสถ์หลังใหม่แล้วเสร็จในปี 2489 โดยท่านได้นำพระหลวงพ่อโตจำนวนหนึ่งฝังใต้ฐานพระประธานตั้งแต่นั้นมา

    *พระเนื้อดินหลวงพ่อโตมี 2 พิมพ์ด้วยกันคือพิมพ์สมาธิกับพิมพ์มารวิชัย พิมพ์สมาธิจะพบมากว่า ลักษณะเป็นพระดินเผาองค์พระล้ำด้านหลังจะเป็นหลักเรียบปรากฎลายกาบหมาก มีลักษณะการหดตัวเนื้อพระ เนื้อพระจะเป็นดินกองกึ่งหยาบกึ่งละเอียด มีทั้งลงรักปิดทองเดิม นอกจากนั้นยังพบหลวงพ่อโตเนื้อชินเงินและชินตะกั๋วอีกด้วย

    *พุทธคุณของหลวงพ่อโตจากประสบการณ์ของผู้ที่นำไปใช้พบว่าพลวงพ่อโตเด่นด้านคงกระพันชาตรี ป้องกันภัยนอกนั้นยังมีเมตตามหานิยมครบถ้วนอีกด้วย

    *อย่างไรก็ตามหลวงพ่อโตลางกระทิงถือว่าเป็นศิลปะอยุธยาบริสุทธิ์อายุมากกว่า 400 ปีน่าอนุรักษ์สืบทอดและยังทรงคุณค่าสูงครับ
    ================================================================================

    หลวงพ่อโต บางกระทิง พระนักเลง หรือพระกรุชั้นยอด กันแน่
    โดย Julong

    เมื่อกล่าวถึงพระหลวงพ่อโต บางกระทิง อยุธยา นักนิยมพระรุ่นเก่า ร้องอ๋อ พระนักเลงได้น้อง ห้อยแล้วชอบมีเรื่อง สำหรับนักเลงโดยเฉพาะ หรือสำหรับคนนิยมของแรง ๆ พุทธคุณทางอยู่ยงคงกระพัน เลือกพระกรุนี้ไว้ใช้ไม่ผิดหวัง

    ย้อนไปเมื่อประมาณ 11 ปี ก่อนครั้งแรกที่ผมเริ่มจะเช่าพระ พระองค์แรก คือพระวัดปากน้ำ รุ่น 6 องค์ละ 300 บาท เช่ามาห้อยอย่างหรูเลย แต่เป็นอย่างไรไม่ทราบรู้สึกถูกชะตากับพระหลวงพ่อโต บางกระทิง ทั้งพิมพ์ทรงประสบการณ์ ตอนนั้นเรียนอยู่ มัธยมปีที่ 5 ศรัธทาพระหลวงพ่อโต มาก เก็บเงินค่าขนมได้ อยู่ 700 บาท ก็ตั้งใจว่าจะฝากพ่อไปเช่าพระหลวงพ่อโต ซักองค์ ฝากไปทีไร เวลาพ่อผมเข้าท่าพระจันทร์ ก็ไม่เห็นเช่ามาให้ซักที ตอนหลังมารู้ว่าแกเก็บแต่พระเกจิอาจารย์ พระกรุดูไม่เป็น ถึงขนาดผมไปด้วยที่วัดราชนัดดา พบเซียนพระแต่ไม่ค่อยมีขื่อเสียงเท่าไร แต่เล่นพระดี ซื่อตรง พอบอกว่าผมอยากได้พระหลวงพ่อโต ครับ ลุงมีอยู่หรือเปล่า จะเช่ามีงบ 700 บาท แกส่ายหัวไปมา พร้อมมองหน้าพ่อผม แล้วพูดว่า " อย่าเอาไปเลยหนุ่ม ลุงปล่อยไปให้แต่ละคน นำไปใช้ นำมาขายคืนทุกที " เพราะเอาไปห้อย แล้วมีเรื่องตีกับเขาอยู่เรื่อย เจ็บตัวเปล่า หาอย่างอื่น ซิ นี้หลวงพ่อโตเหมือนกัน พอเห็นพระองค์ที่แกเสนอให้ ผมบอก " โฮ้พระอะไรครับลุง น่ารักเชียว ทรงหลวงพ่อโต บางกระทิง ซะด้วยแต่ทำไมไม่ดุ เลย ดูน่ารัก " แกบอก เฮ้อ ๆ นี่แหละน้องน่าเอาไปห้อยมากกว่า หลวงพ่อโตหลวงปู่นาค วัดระฆังสร้าง เนื้อผงพุทธคุณร้อยแปด เมตตาดี ไม่มีบู๊ ห้อยแล้วปลอดภัยหายห่วง " ตกลงก็วันนั้นเช่าหมด 4 องค์ ๆ ละ 150 บาท ยืมเงินพ่อเช่าด้วย เอามาเก็บไว้ตอนหลังก็ปล่อยไป องค์ละ 600 บาท หมดเหมือนกัน

    ผ่านมาหลายปี ผมเล่นพระเจอหลวงพ่อโต หลายสภาพทั้งสึก ทั้งสวย ทั้งเก๊ มีหมด โดนหมด เพราะเล่นแบบแลกหมัดกันเลย ไม่ต้องมีครูโดน เป็นโดน บางองค์ที่ผมโดนมาแสบ ขนาดหนังสือพระบางเล่มเอาไปลงเป็นองค์ครู เปรียบเทียบเก๊แท้กันเลย แล้วอย่างนี้คนเล่นพระรุ่นหลังจะเป็นไหมเนี่ย ก็คิดดูถ้าดูแต่รูปตำหนิต่าง ๆ องค์ที่ผมโดนเก๊ คนต้องชอบแน่นอน ธรรมชาติดีมาก ๆ แต่เก๊คือเก๊ ครับ เซียนรุ่นเก่าชั้นเซียน ปรมาจารย์ เขาเห็นเยอะตั้งกะองค์ละ 5 บาท เห็นปั๊บ เก๊นะไอ้น้อง ก็ไม่เป็นไร เก๊ก็เอาไว้เป็นครู เราเกิดไม่ทันช่วงพระออกจากกรุ ซะนี้ ต่อมาเห็นหนังสือพระเขียน ว่าพระหลวงพ่อโต แม้จริงไม้ได้เป็นพระนักเลง อะไรทั้งนั้นคิดกันไปเองทั้งสิ้น ผมก็เห็นด้วย คงไม่ใช้อย่างนั้นหรอก แหมพระอะไรห้อยแล้วร้อน ชอบมีเรื่อง ผมจึงปล่อยพระหลวงพ่อโต ให้กับคนรู้จักแถวบ้าน แกก็ชอบ บอกพระประสบการณ์ดี คนใช้มาเยอะ โม้แหลก แกบอกหยุดไม่ต้องโม้มาก พระนี้แกเคยเห็นในหนังสือมาแล้ว เป็นพระนิยมจริง เช่าไว้ 1 องค์สภาพสึก 1200 บาทเอง

    หายไปประมาณ 1 อาทิตย์ แกกลับมาหาผมอีก ผมเห็นแกมาก็เตรียมเสนอพระอีกคราวนี้ว่าจะเอาพระหูยานชินเขียวเลย จะได้เอาไปคู่กันกับหลวงพ่อโต จะได้นำไปรบกันให้สุดใจไปเลย ผมเชื่อว่าปล่อยพระให้เฮียคนนี้ให้ตายอย่างไร ก็ไม่มีเรื่อง เพราะอุปนิสัย ของเฮียคนที่เช่าพระกับผมนี้เป็นคนเรียบง่าย พูดจานิ่มนวล บางคนดูแกเป็นเกย์ด้วยซ้ำ คำพูดแรกที่แกพูด " เฮ็ฮ......ชื่อผม... เห็นเขาว่าห้อยพระหลวงพ่อโต แล้วชอบมีเรื่อง จริงหรือ " สิ้นคำพูดนี้ ผมหน้าเสีย ก็สังเกตุดูหน้าตาแกทันทีว่า มีบาดแผลหรือเปล่าก็ไม่มีนี้ เลยถามว่า ทำไมเหรอครับเฮีย ๆ ไปมีเรื่องกับใครมาเหรอครับ แกบอกเกือบตาย หลังจากแกเช่าพระกับผมไปห้อย มีอยู่วันหนึ่งแกต้องไปพบเพื่อนเที่ยว ที่ผับตะวันแดง ด้วนกัน ให้น้องชายไปส่ง พอถึง แกก็ลงจากรถมอเตอร์ไซด์ ตามปรกติ มีชายหลายคนเดินเข้ามาหาเลย ประมาณ 10 คน พร้อมถาม " เฮ้ย ไอ้น้อง มึงใหญ่มาจากไหนวะ ทำไมมาขับมอเตอร์ไซด์ เสียงดังอย่างนี้ อยากมีปัญหาหรือไง
    ขณะนั้นเฮียแกไม่เข้าใจ ว่าแกไปทำอะไรให้พวกมันหรือ มันถึงตรงดิ่งเข้ามาอย่างนี้ แต่ใจหึกเหิม อาจหาญพร้อมที่จะสู้แบบไว้ลาย แต่ 1 ต่อ 10 แบบนี้จะตายแทนมากกว่า เลยคิดแก้ปัญหา ใช้สติ ใช้ความอ่อนน้อมสยบความแข๊งกร้าว ดังนั้น จึงไห้วพวกมัน และบอกว่าผมขอโทษ ไม่ได้ตั้งไจไม่ทราบว่าจะดังมากรบกวนพวกพี่ ๆ ฝ่ายนักเลง ก็มีน้ำใจ เอ้อ ไม่เป็นไร แต่คราวหน้าอย่าดังอย่างนี้อีก แล้วก็เลิกกันไป

    จบเรื่องที่แกเล่า ผมวูบทันที กลัวโดนด่า หาว่าไม่บอกก่อน ว่าห้อยพระหลวงพ่อโต แล้วชอบมีเรื่อง ก็หนังสือพระเขาบอกเองว่าคิดกันไปเอง ทั้งนั้น แล้วทำไมเป็นอย่างนี้หว่า สุดท้ายนอกจากแกไม่โกรธผมแล้ว ยังเช่าเพิ่มอีก 2 องค์เพราะเชื่อในพระพุทธคุณแล้ว ว่า มีเรื่องจริง มาเองเลยแบบดิลิเวอรี่ พิซซ่า มาหาเอง

    ปัจจุบันบางครั้งผมห้อยพระหลวงพ่อโต บ้างบางครั้ง มีอยู่ครั้งหนึ่ง ห้อยไปทานข้าวต้มแถวบ้าน ห้อยไปก็พะวง ไปด้วยว่าท่านจะแสดงปฏิหาริย์ อย่างที่ลูกค้าผมโดนหรือเปล่า คือรีบกินรีบกลับ ดีกว่า จะได้ปลอดภัย เพราะยังอยากอยู่ดูพระต่อไปอีกนาน ๆ ครับ

    เพื่อน ๆ ฟังเรื่องนี้แล้ว ก็อย่าเชื่อผมมาก เพราะหนังสือเขาบอกแล้วว่าห้อยแล้วปรกติ ที่มีเรื่องนะคิดกันไปเองทั้งนั้น ครับ สวัสดี
    -----------------------------------------------------
    ผมได้รวบรวมจาก ข้อมูลที่มีท่านผู้รู้ เคยลงไว้ในที่ต่างๆ ต้องขออภัย หากไม่ระบุแหล่งที่มา เนื่องจาก ลืมบันทึกไว้ครับ

    พระหลวงพ่อโต ที่ออกกรุบางกระทิง จะมี 2 พิมพ์ คือ สมาธิ และ มารวิชัย นอกจาก พิมพ์หลวงพ่อโต ยังมีพิมพ์อื่นๆ อีกที่มีลักษณะย่อมกว่า เรียก พระโป้ ซึ่งก็มีลักษณะเนื้อดินเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังพบที่กรุอื่นๆ รวมถึงเป็นพระฝากกรุอีกด้วย แต่ที่คล้ายกันก็มีพิมพ์หลวงพ่อโต ออกที่กรุวัดตะไกร ซึ่งพิจารณาง่ายๆ คือ ของกรุวัดตะไกร มีรูเสียบที่ก้น เพื่องัดพระออกจากพิมพ์ และมีพบเป็นเนื้อชินบ้างแต่น้อย

    จุดพิจารณา พระหลวงพ่อโต กรุบางกระทิง พิมพ์สมาธิ
    - พื้นผนังข้างหูขวา จะยุบเป็นแอ่ง
    - ปลายหูซ้ายจรดชายสังฆาฏิที่พาดไหล่
    - ปลายนิ้วพระหัตถ์ซ้ายยาวจรดข้อมือขวา และฝ่ามือขวาที่วางทับพระหัตถ์ซ้ายจะมีเนื้อนูนเล็กๆ ในรูปนิ้วโป้ง
    - มี ติ่งเนื้อ ใต้ข้อพระหัตถ์ซ้าย
    - บัวกลางด้านบนจะเป็นรูปสามเหลี่ยมคมชัดเจนมาก

    จุดพิจารณา พระหลวงพ่อโต กรุบางกระทิง พิมพ์มารวิชัย
    - พื้นผนังข้างหูทั้ง 2 ข้าง เป็นแอ่ง ลงไป
    - เส้นซุ้มเหนือเข่าขวา จะเป็นเนื้อนูนออกมาเล็กน้อย
    - ปลายส้นพระบาทเป็นติ่งแหลม
    - มีเส้นซ้อนใต้พระหัตถ์ซ้าย ลากต่อพาดไปที่พระชงฆ์ (แข้งขวา)
    - ศอกซ้ายจะเป็นเนื้อย้อยยาว ดูใหญ่กว่าลำแขน

    จุดพิจารณาข้างต้น บางครั้งไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจน เนื่องจากพระบางองค์อยู่ในสภาพที่ไม่เห็นจุดพิจารณาเนื่องจาก สึก หัก หรือ บิ่น ดังนั้น ข้อสำคัญในการพิจารณาอยู่ที่เนื้อดิน เป็นหลัก

    เนื้อดิน บางท่านบอกง่ายๆ ว่า ต้องเก่า มีการหดตัว มีรอยแตกของเนื้อดินบ้าง เนื่องจากพระแตกกรุ ปี 2504 ดังนั้นหากเป็นพระใหม่จะมีอายุประมาณ 50 ปี ซึ่งต่างจากของจริง มีอายุไม่ต่ำกว่า 250 ปี เนื้อดินย่อมต่างกัน และทุกองค์ที่ผมลงกล้อง พบว่านดอกมะขาม เป็นสีแดงชัด มีมากบ้าง น้อยบ้าง บางองค์ไม่เห็นแต่อาจปนอยู่ในเนื้อพระก็เป็นได้ ส่วนด้านหลัง อาจจะเป็น รอยกาบหมาก หรือ ไม่เป็นก็มี แต่ถ้าจะให้ครบสูตร ต้อง หลังกาบหมาก ก้นหยิกเป็นจงอยออกมา ซอกแขนลึก ซอกหูเป็นแอ่ง และมีว่านดอกมะขาม ครับ

    ส่วนบางองค์ ผ่านการลงรัก ปิดทอง ทำให้พิจารณายากขึ้น เนื่องจาก ปิดจุดพิจารณา ซึ่งต้องล้างรักออกจึงจะเห็นชัด แต่ความนิยม โดยทั่วไปจะนิยม องค์ลงรัก ปิดทอง ซึ่งต้องพิจารณาจาก รักเก่า ทองเก่า คู่กันไป ส่วนสมาธิจะนิยมมากกว่ามารวิชัย ทั้งที่หลวงพ่อโต องค์ต้นแบบ วัดพนัญเชิงเป็นปางมารวิชัย

    ส่วนรูปข้างล่าง เป็นรูปที่แสดงพิมพ์พระหากอยู่ในสภาพสมบูรณ์ (ของจริงผมยังไม่เคยเห็น จำได้ว่าตอนลอกข้อมูลมา ระบุว่าเป็นของเจ้าอาวาสคนเก่า เก็บไว้ตอนเปิดกรุ เป็นองค์ที่สมบูรณ์ที่สุด ปัจจุบัน ไม่ทราบอยู่ในความครอบครองของท่านใด - ข้อมูลนี้ไม่ยืนยัน) เพื่อให้ท่านได้พิจารณา รูปลักษณะ พิมพ์ ทรง อย่างไรก็ตามให้พิจารณา เนื้อดิน เป็นหลักใหญ่
    ------------------------------------
    พระหลวงพ่อโต บางกระทิง สุดยอดพระคงกระพันชาตรีมหาอุด [​IMG] พระหลวงพ่อโต กรุวัดบางกระทิง พิมพ์มารวิชัย (เจ้าของพระ ฐกร บึงสว่าง) พระหลวงพ่อโต กรุวัดบางกระทิง พิมพ์สมาธิ (เจ้าของพระ ฐกร บึงสว่าง) พระหลวงพ่อโต กรุวัดบางกระทิง พิมพ์มารวิชัย (เจ้าของพระ ฐกร บึงสว่าง)

    [​IMG]

    ภาพประกอบข่าวคมชัดลึก : พระเครื่อง ที่มีองค์พระขนาดค่อนข้างใหญ่ ส่วนมากมักจะเรียกกันว่า พระหลวงพ่อโต และที่รู้จักกันดี ก็คือ พระหลวงพ่อโต กรุวัดบางกระทิง ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระเนื้อดินเผา มีทั้งชนิดเนื้อละเอียดและเนื้อค่อนข้างหยาบ รวมทั้งมีพระเนื้อชินปะปนอยู่บ้าง แต่ไม่มากนัก

    นอกจากกรุวัดบางกระทิงแล้ว พระหลวงพ่อโตยังพบตามกรุวัดต่างๆ ทั้งใน จ.พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งบางวัดในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพระที่นำมาฝากกรุในภายหลัง
    พระหลวงพ่อโต กรุวัดบางกระทิง เป็นพระที่มีจำนวนสร้างมาก คาดว่าน่าจะเท่ากับ พระธรรมขันธ์ คือ ๘๔,๐๐๐ องค์ หรือมากกว่านั้น ทำให้พบเห็นโดยทั่วไป ในส่วนพระเนื้อดิน นับเป็นเนื้อดินที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองอยุธยาโดยเฉพาะ ราคาเช่าหาไม่แพงนัก แต่ที่สวยคมชัดมากๆ อาจจะมีราคาที่สูงกว่าพระทั่วๆ ไป
    พุทธศิลป์ เป็นฝีมือของช่างสมัยอยุธยา อายุกว่า ๔๐๐ ปี
    ชาวอยุธยารุ่นเก่าๆ เล่าว่า สมัยก่อนบริเวณวัดบางกระทิง มักพบพระหลวงพ่อโตตกหล่นอยู่ตามพื้นดินตามลานวัดโดยทั่วไป คนสมัยก่อนไม่นิยมนำพระเข้าบ้าน เมื่อนำพระมาใช้ติดตัวยามไปไหนมาไหน หรือนำออกสู้รบในสงครามเสร็จแล้ว ก็มักจะนำพระกลับมาเก็บไว้ที่วัดเหมือนเดิม
    สำหรับการแตกกรุของ พระหลวงพ่อโต นั้น ก่อนหน้านี้ไม่ปรากฏหลักฐาน แต่ที่ทางวัดเปิดกรุอย่างเป็นการ คือในปี ๒๔๘๑ ขณะรื้อโบสถ์เก่าเพื่อสร้างใหม่ จึงได้พบพระหลวงพ่อโต บรรจุอยู่ใต้ฐานพระประธาน ทางวัดจึงได้นำพระส่วนหนึ่งออกมาแจกสมนาคุณแก่ชาวบ้าน ที่ร่วมทำบุญสร้างโบสถ์หลังใหม่ ส่วนพระที่เหลือได้นำบรรจุที่ฐานพระประธานในโบสถ์หลังใหม่
    ในการพบกรุพระหลวงพ่อโต ครั้งนั้นได้พบ แม่พิมพ์ ของพระหลวงพ่อโตด้วย ต่อมาได้มีคนร้ายแอบขุดพระหลวงพ่อโต ที่ใต้ฐานพระประธานได้ไปจำนวนหนึ่ง พร้อมกับเอาแม่พิมพ์เก่าไปด้วย ทางวัดจึงได้เปิดกรุพระอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง เพื่อป้องกันมิให้คนร้ายแอบลักขุดขโมยพระได้อีก
    การขุดกรุครั้งนี้ ได้พบ พระหลวงพ่อโต อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนละส่วนกับที่ขุดได้ในครั้งก่อน ทางวัดได้ให้กรมศิลปากร ตรวจสอบ ปรากฏว่า พระหลวงพ่อโต ในส่วนนี้เป็นการสร้างขึ้นภายหลัง ในสมัยรัตนโกสินทร์ เนื่องจากเนื้อหามวลสารแตกต่างกัน และอายุความเก่าไม่ถึงสมัยอยุธยา ไม่เหมือนกับพระหลวงพ่อโตที่ขุดพบก่อนหน้านี้

    [​IMG]

    พระหลวงพ่อโต มีสัณฐานเป็นรูปสามเหลี่ยม องค์พระประทับนั่งขัดสมาธิราบ บนฐานบัวคว่ำบัวหงาย มีทั้งปางสมาธิ และ ปางมารวิชัย องค์พระคมชัดนูนเด่น พระพักตร์ใหญ่ และมักปรากฏรายละเอียดต่างๆ บนพระพักตร์อย่างครบถ้วน รวมทั้งเส้นสังฆาฏิ ด้านหลังองค์พระ ส่วนใหญ่มีรอยปาด ที่เรียกกันว่า "รอยกาบหมาก"
    พระหลวงพ่อโต กรุวัดบางกระทิง มีของปลอมมานานแล้ว ทั้งที่ถอดพิมพ์ หรือสร้างแม่พิมพ์ขึ้นมาใหม่ รวมทั้งส่วนหนึ่งที่คนร้ายได้ขโมยแม่พิมพ์เก่าไป ได้เอาไปกดพิมพ์พระกันใหม่ ก็เป็นอีกฝีมือหนึ่งที่คนร้ายได้ทำ พระปลอม วางขายกันมาโดยตลอด
    การพิจารณาจากพิมพ์ทรงองค์พระ จึงอาจจะมีปัญหา เพราะ พระปลอม ส่วนหนึ่งมักจะมีจุดตำหนิเหมือนกับ พระแท้ มาก สิ่งที่ต้องยึดเป็นหลักในการพิจารณา คือ เนื้อพระ ที่ไม่สามารถทำได้เหมือน โดยเฉพาะ ความเก่า ที่เกิดขึ้นมาตามธรรมชาติ ซึ่งย่อมแตกต่างกับ ความเก่าที่แปลกปลอม อันเกิดมาจากการเร่งทำปฏิกิริยาด้วยน้ำยาทางเคมี หรือการเผาไปที่เป็นไปอย่างเร่งรีบ
    อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบ ไม่ประมาท หรือถามผู้รู้ไว้ก่อน ก็ย่อมจะปลอดภัยจาก พระปลอม ได้ในระดับหนึ่ง

    [​IMG]

    พระหลวงพ่อโต กรุวัดบางกระทิง เป็นพระที่ชายชาตรีสมัยก่อน หรือนักเลงโบราณ นิยมกันแขวนโชว์นอกเสื้อมานานแล้ว ด้วยความเชื่อมั่นในพุทธคุณ ที่เลื่องลือกันมานานแล้วว่า เป็นพระคงกระพันชาตรี มหาอุด ปืนผาหน้าไม้ทำอะไรไม่ได้เลย ขณะเดียวกัน คนสมัยใหม่ต่างยืนยันว่า ทางด้านเมตตามหานิยมก็เป็นเลิศ
    ที่สำคัญ คือ พระหลวงพ่อโต ที่เป็นของเก่า สร้างในสมัยอยุธยา เป็นพระเนื้อดินเผาที่ยึดเป็น เนื้อครู สำหรับการศึกษาพระเนื้อดินสมัยอยุธยาได้เป็นอย่างดี
    "บุญนำพา"
     
  10. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    นำมาศึกษาเพิ่มเติมกัน

    [​IMG]





    : พระหลวงพ่อโต กรุบางกะทิง
    [​IMG]




    พระหลวงพ่อโต กรุบางกะทิง
    [​IMG]






    พระหลวงพ่อโต กรุบางกะทิง
    [​IMG]
     
  11. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  12. ทิพย์มงคล

    ทิพย์มงคล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2011
    โพสต์:
    3,892
    ค่าพลัง:
    +8,215
    ได้ความรู้ จากพี่ stoes อีกแล้ว ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ
     
  13. narmja

    narmja เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    7,921
    ค่าพลัง:
    +8,496
    ผมอ่านแล้วไม่กล้าขึ้นคอเลยพี่ 55 หน้าตาผมก็กวนประสาทอยู่ละ
     
  14. เอ็ม2532

    เอ็ม2532 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    62
    ค่าพลัง:
    +158
    แวะเข้ามาศึกษาครับ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องพระเท่าไหร่ มีเหรียญหลวงพ่อผางปี12
    ให้เขาดูให้ว่ายังไม่ใช่ครับ ขอความกรุณาพี่ๆช่วยดูให้อีกทีครับ ขอบคุณครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    ผมอ่านแล้วก็มันดี สนุกด้วย แล้วคุณครูคิดอย่างไร
     
  16. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    มานั่งศึกษากัน

    หลวงพ่อผางขอแยกพิมพ์ดังนี้ครับ
    1.บล็อกสระเอคอติ่ง
    2.บล็อกสระเอ
    3.บล็อกสระอาหน้าตรง(มีทั้งปากมีขีดและไม่มี)
    4.บล็อกสระอาหนังสือซ้อน(คำว่าจิตตคุตโตมีตัวหนังสือซ้อน)
    5.บล็อกสระอาหน้าเอียงผางเป็นผวง(สระอาแกะพลาดเป็นว.)
    6.บล็อกสระอาหน้าเอียงวงเดือน(ด้านหน้ารอบองค์หลวงพ่อมีวงเดือน หายากมาก)
    7.บล็อกสระอาหน้าเอียง สระอาหัวขาด(สระอาคำว่าผางหัวขาดนิดนึงแลคล้ายสระเอ)
    8.บล็อกสระอาหน้าเอียง (พบเห็นทั่วไป)
    9.บล็อกสระอาหน้าเอียงหน้าแตก(หน้าหลวงพ่อแตก)
    10.บล็อกสระอาหน้าเอียงแท้งค์น้ำ(สร้างภายหลังทั้ง9บล็อก เจ้าคุณวัดศรีจันทร์ขออนุญาตหลวงปู่จัดสร้าง
    นำบล็อกสระอาหน้าแตกมาปั๊มมีเนื้อเงินและทองแดง
    เพื่อหาเงินไปจัดซื้อแท้งค์น้ำแจกวัดและโรงเรียนที่ขาดแคลน)
    ตั้งแต่บล็อก1-9สร้างเพื่อให้ประชาชนทำบุญในการสร้างอุโบสถวัดป่าธรรมวิเวกอำเภอชนบทเหรียญละ10บาทครั้งแรกสร้างเหรียญสระเอ สระอาหน้าตรงมาก่อน
    ไม่พอจึงได้สร้างสระอาหน้าเอียงมาเพิ่มรวมทั้งสิ้นทุกบล็อก1-9ประมาณ20000เหรียญ คราวยกช่อฟ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนิน
    ในการพิธีนี้ด้วยนับเป็นเกียรติประวัติแก่ชาวชลบถ(ชนบท)มานับแต่นั้น
    จุดสังเกตุที่สำคัญวงกลมตาไก่
    ในบล็อกสระเอวงตาไก่จะชัดส่วนสระอาจะตื้นเบลอแต่ยังมองเห็น
    ของเก๊ทำได้ใกล้เคียงมากทั้งสระเอและอา บล็อกสระเอ/เอคอติ่งยังขาดความคมชัดพื้นเหรียญไม่ตึงไม่มีเสี้ยนพื้น
    บล็อกสระอาความหนาของเหรียญบางกว่าของแท้ของแท้จะหนา
    ------------------------------------------------------
    เหรียญพิธีภูธรสร้างโดยกองกำกับการตำรวจภูธรภาค4(เขต4)เพื่อวัตถุประสงค์ของทางราชการและทางศาสนาโดยมีหลวงพ่อผางเป็นเจ้าพิธี มีหลวงปู่ฝั้น หลวงปู่ดุลย์ พระอาจารย์จวนและเกจิอาจารย์สายอีสานอีกเพียบ มีวัตถุมงคลที่สร้างในครั้งนั้นหลายแบบพอจำได้ดังนี้ 1.กริ่งปัญจคีรี มีทองคำ(ตามที่จอง) เงิน (ถ้าจำไม่ผิด519องค์)นวะก้นเงิน(แจกกรรมการจำนวนหนึ่ง) นวะก้นทองเหลือง2519องค์
    2.เหรียญรูปไข่ทองคำ เงิน ทองแดง(ราว20000เหรียญ)
    3.ผงโต๊ะหมู่
    4.พระอุปคุตทองคำ เงิน นวะ
    5.พระชัยวัฒน์ทองคำ เงิน นวะ
    6.หล่อฉลุหลวงพ่อผางนวะ
    7.เหรียญรูปเหมือนหยดน้ำขนาดเล็ก
    พระโลหะทุกชนิดตอกโค้ตภธ.ในวงกลม ของเก๊ที่เจอจะมีพระกริ่ง (บางกว่าไม่คมชัด)หล่อฉลุ(ไม่เหมือน)
     
  17. ครูชายแดน

    ครูชายแดน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2011
    โพสต์:
    3,053
    ค่าพลัง:
    +2,787
    ขอบคุณครับพี่โตร์ได้ความรู้มากมายครับสำหรับพระในฝันของผมคงต้องหาต่อไปครับพี่ ขอบคุณครับพี่โตร์:cool:
     
  18. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    คุณครูควรแห่ก่อนปิดสกอร์นะ ผมไม่ได้ตีเก๊นะครับ
     
  19. matoomcha

    matoomcha สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2011
    โพสต์:
    103
    ค่าพลัง:
    +10
    รบกวนพี่โตร์ดูหลวงปู่ทวดเนื้อว่านพิมพ์ลอยองคืหน่อยครับเพิ่งได้มาไม่ทราบที่มาครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.jpg
      1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      116.1 KB
      เปิดดู:
      223
    • 2.jpg
      2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      121.9 KB
      เปิดดู:
      256
    • 3.jpg
      3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      147.7 KB
      เปิดดู:
      200
  20. ครูชายแดน

    ครูชายแดน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2011
    โพสต์:
    3,053
    ค่าพลัง:
    +2,787
    ครับพี่เดี๋ยวจะลองแห่ดูครับ:cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...