WarRoom - อาสาสมัครเตรียมการเฝ้าระวังประสานงานเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ปี 2013

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 24 เมษายน 2011.

  1. nattanan39

    nattanan39 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,190
    ค่าพลัง:
    +2,935
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>"ในหลวง"ทรงมีไข้ขึ้นสูง-มีพระกรรสะเล็กน้อย </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD height=40><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>24 กันยายน 2555 19:50 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>แถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 57

    วันนี้ (24 ก.ย.) คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2555 พระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระปรอทต่ำๆ ช่วงเช้าและไข้ขึ้นสูง 38.7 องศาเซลเซียส ในตอนบ่ายและตอนกลางคืน ทรงมีพระกรรสะเล็กน้อย ผลการตรวจพระวรกาย การหายพระทัยเร็วขึ้นเล็กน้อย การเต้นของพระทัยเร็วขึ้นเล็กน้อย ไม่มีพระอาการเจ็บพระนาภี ผลการตรวจเอ็กซเรย์พระอุระ (ทรวงอก) และการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจปรากฏว่า เหมือนเดิม ผลการตรวจพระโลหิตแสดงว่ามีการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย และได้ทำการเพาะเชื้อในพระโลหิต กำลังรอรายงานผลการตรวจ

    คณะแพทย์ฯ จึงขอพระราชทานถวายพระโอสถปฏิชีวนะทางหลอดพระโลหิต เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2555 พระปรอดลดลง เสวยพระกระยาหารได้ และบรรทมได้ดี

    จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

    สำนักพระราชวัง
    24 กันยายน พ.ศ.2555
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. nattanan39

    nattanan39 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,190
    ค่าพลัง:
    +2,935
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=7 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>พบโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องสายพันธุ์ใหม่คล้ายโรคพุ่มพวง นักวิจัย มข.เร่งวิจัยผลิตยารักษา</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD height=40><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>24 กันยายน 2555 16:56 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top width=160 align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ศ.นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี พร้อมด้วย ศ.พญ.เพลินจันทร์ เชษฐ์โชติศักดิ์ แพทย์อายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ได้ร่วมกันแถลงข่าวการค้นพบโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องสายพันธุ์ใหม่ ที่ไม่ใช่โรคเอดส์ และมีลักษณะคล้ายกับโรคพุ่มพวง </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD height=1 vAlign=center width=165 align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=/images/linedot_vert3.gif width=4>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=7 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>ศูนย์ข่าวขอนแก่น - นักวิจัยคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น พบโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่ใช่โรคเอดส์แต่มีลักษณะอาการคล้ายโรคพุ่มพวง โดยพบผู้ป่วยมากที่สุดในภาค อีสานโดยเฉพาะผู้ป่วยอายุ 20 ปีขึ้นป่วยมากที่สุด ระบุไม่ใช่โรคติดต่อแต่มีอันตรายถึงชีวิตได้ เร่งวิจัยคิดค้นผลิตยาต้านไวรัสเพื่อหาทางรักษาระยะยาว

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (24 ก.ย.) ที่สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ศ.นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี พร้อมด้วย ศ.พญ.เพลินจันทร์ เชษฐ์โชติศักดิ์ แพทย์อายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ได้ร่วมกันแถลงข่าวการค้นพบโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่ใช่โรคเอดส์ และมีลักษณะคล้ายกับโรคพุ่มพวง

    นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี กล่าวว่า ทีมนักวิจัยได้ทำการศึกษาและค้นคว้าจากกลุ่มผู้ป่วยด้วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง และพบว่ามีการกลายพันธุ์จนนำไปสู่การเกิดโรคสายพันธุ์ใหม่ของโลกที่เกิดขึ้นแล้วในประเทศไทย จึงทำให้เกิดการประสานความร่วมมือไปยังโรงเรียนแพทย์ทั่วประเทศ

    ประกอบด้วย คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น, ศิริราชพยาบาล, รามาธิบดี และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าวที่ตรวจพบแล้วมากกว่า 120 ราย ในจำนวนนี้มากถึงร้อยละ 80 เป็นผู้ป่วยในพื้นที่ภาคอีสาน และมีอัตราเฉลี่ยอายุระหว่าง 20 ปีขึ้นไป

    โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องสายพันธุ์ใหม่มีลักษณะอาการคล้ายกับโรคพุ่มพวงและไม่ใช่โรคเอดส์ ทั้งนี้ การเกิดของโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องเกิดจากการติดเชื้อไวรัส โดยร่างกายของผู้ป่วยจะสร้างแอนติบอดี้มายับยั้งเซลล์พวกไตทำให้ไตทำงานผิดปกติ เม็ดเลือดขาวหรืออวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ขณะที่คนไข้จะมีอาการผมร่วง มีผื่น ปวดตามข้อ มีโรคไต โรคเลือด โดยคนไข้ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคดังกล่าวนี้อยู่ในกลุ่มของผู้ป่วยด้วยโรควัณโรคที่มีอาการแทรกซ้อนของเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา

    ทั้งนี้ ผู้ป่วยบางรายมีภาวะผิวหนังอักเสบเป็นๆ หายๆ แต่จะไม่ติดเชื้อของกลุ่มผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน เรียกได้ว่าโรคสายพันธุ์ใหม่นี้จะมาทำลายเซลล์ของตัวเอง

    ศ.พญ.เพลินจันทร์ เชษฐ์โชติศักดิ์ แพทย์อายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น กล่าวยืนยันว่า โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องสายพันธุ์ใหม่นี้ไม่ได้เป็นโรคติดต่อหรือแพร่ระบาดจากคนสู่คนอย่างแน่นอน ขณะนี้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์จำนวนมาก โดยแนวทางการรักษาในปัจจุบันคือการรักษาด้วยการแก้ไขปัญหาทีละสาเหตุ ด้วยการให้ยาเฉพาะทางรักษาอาการทีละโรคไปก่อน

    เนื่องจากการรักษาในระดับสากลนั้นจะมีค่าใช้จ่ายต่อครั้งต่อผู้ป่วย 1 ราย รายละ 100,000 บาท ซึ่งจะต้องสั่งซื้อยา RITUXIMAB มาจากสหรัฐอเมริกา จึงจะหายขาดได้

    ทำให้ขณะนี้การรักษาทางโรงพยาบาลต้องทำการรักษาแบบเฉพาะทาง แต่หากจะให้หายขาดต้องใช้ระยะเวลานาน ในขณะที่ผู้ป่วยบางรายกลับพบอาการแทรกซ้อนและมีการติดเชื้อต่างๆ ได้ ดังนั้น ทีมนักวิจัย ม.ขอนแก่นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะเร่งคิดค้นและวิจัยผลิตยารักษาโรคดังกล่าวขึ้นมาให้ได้โดยเร็ว
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    WHO เร่งไขปริศนาต้นตอไวรัสตัวใหม่ที่คล้ายโรคซาร์ส

    คณะนักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ กำลังพยายามไขปริศนาลับทางการแพทย์ เกี่ยวกับไวรัสชนิดใหม่ในกลุ่ม โคโรนาไวรัส ซึ่งเป็นตระกูลไวรัสขนาดใหญ่ที่มีไวรัสไข้หวัดธรรมดา และไวรัสโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ซึ่งซาร์ส ที่แพร่ระบาดเมื่อปี 2545 รวมอยู่ด้วย

    ปัจจุบัน มีผู้ป่วย 2 คน ที่ถูกระบุว่า กำลังติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ โดยเป็นชายชาวการ์ตาวัย 49 ปีที่เพิ่งเดินทางกลับจากซาอุดีอาระเบีย และถูกส่งตัวไปรักษาที่อังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน แต่อาการยังทรุดหนัก กับชายชาวซาอุดีอาระเบีย วัย 60 ปี ที่เข้ารับการรักษาเมื่อเดือนมิถุนายน และเสียชีวิตไปแล้ว แต่เชื่อว่า ทั้งสองคนจะไม่ได้เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด

    นักวิจัยได้สรุปว่า อาการป่วยของทั้งสองคนเป็นแบบเดียวกัน คือ มีการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจอย่างรุนแรง แบบเดียวกับนิวมอเนีย และยังไตวายอีกด้วย และเมื่อนำตัวอย่างจากผู้ป่วยทั้งสองคนไปทดสอบ ก็พบว่า ทั้งสองคนติดเชื้อไวรัสชนิดเดียวกัน และไวรัสตัวใหม่นี้ ถูกพบและรายงานเป็นครั้งแรกโดย ดร.อาลี โมฮัมเหม็ด ซาคี จากห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยา ของพยาบาล ดร.โซไลมาน ฟาคีห์ ในเมืองเจดดาห์ ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเขาได้นำตัวอย่างจากปอดของผู้ป่วยชาวซาอุดีอาระเบีย ก่อนที่เขาจะป่วยหนัก และหลังจากนำไปเปรียบเทียบกับไวรัสที่ทำให้เกิดไข้หวัดชนิดอื่นๆ รวมทั้งไวรัสที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส ก็พบว่า มันเป็นไวรัสชนิดใหม่

    ดร.ซาคี ได้ส่งตัวอย่างไวรัสไปให้ ดร.รอน ฟูเชียร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัส ที่กำลังวิจัยโคโรนาไวรัสอยู่ที่ศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยแพทย์ อีรัสมัส ในเมืองร็อทเทอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์และยังโพสต์ในเว็บไซท์ของโครงการจับตาโรคเกิดใหม่ หรือ โพรเมด เมื่อวันที่ 15 กันยายนด้วย

    คณะนักวิจัยในสหราชอาณาจักร ได้สกัดไวรัสจากผู้ป่วยจากการ์ตา และส่งไปที่เนเธอร์แลนดด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อเทียบระดับของโมเลกุลแล้ว พบว่า โคโรนาไวรัสตัวใหม่ มีความใกล้เคียงกับไวรัสโรคซาร์สอย่างมาก ซึ่งตอนที่โรคซาร์ส ระบาดช่วงระหว่างปี 2545-2546 ได้ทำให้มีผู้ป่วย 8,000 คน และเสียชีวิต 774 คน

    ด้าน เกรกอรี่ ฮาร์ติ โฆษกของดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า ไวรัสตัวใหม่ ไม่ได้เหมือนไวรัสที่ทำให้เกิดโรคซาร์สเสียทีเดียว เพราะผู้ป่วยทั้งสองคน ไม่ได้แค่มีปัญหาด้านระบบการหายใจที่รุนแรงเท่านั้น แต่ยังมีอาการไตวาย ซึ่งไม่พบในผู้ป่วยโรคซาร์สแต่อย่างใด ขณะนี้ยังไม่บุคลากรทางการแพทย์หรือคนใกล้ชิดกับผู้ป่วย ติดเชื้อแต่อย่างใด แต่พวกเขาก็อยู่ภายใต้การเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดด้วย

    คณะแพทย์ยังหาบทสรุปเกี่ยวกับที่มาของการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ไม่ได้ และต้องพยายามสืบหาต่อไปว่า ผู้ป่วยเหล่านี้ไปที่ใดมาบ้าง มีการรับประทานอาหารหรือมีพฤติกรรมอื่น ๆ ที่อาจช่วยให้หาร่องรอยของไวรัสได้ เมื่อปี 2545 พบว่า การระบาดของโรคซาร์ส เกี่ยวข้องกับสัตว์จำพวกชะมด(civet cat) แต่ปัจจุบัน นักวิจัยเชื่อว่า ต้นตอที่แท้จริงน่าจะมาจากค้างคาวเกือกม้า

    ปัจจุบัน ดับเบิลยูเอชโอ ยังไม่ประกาศเตือนหรือจำกัดการเดินทาง คนที่วิตกว่าจะติดเชื้อไวรัสตัวใหม่ สามารถป้องกันตัวเอง ด้วยการหมั่นล้างมือให้สะอาด
     
  4. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ปภ.เตือน 24 - 28 ก.ย.ฝนตกหนัก อาจมีน้ำท่วมฉับพลัน 14จว.

    นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก จะมีฝนตกชุกหนาแน่นและฝนตกหนักถึงหนักมาก จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณที่ลาดเชิงเขา ที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ทางน้ำไหลผ่านใน 14 จังหวัด ได้แก่ จ.ปราจีนบุรี สระแก้ว นครนายก ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ชลบุรี ระยอง ตราด สตูล ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และ ระนอง เตรียมความพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนักที่อาจจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง ในระหว่างวันที่ 24 - 28 กันยายน 2555 โดยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศแจ้งเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด รวมถึงหมั่นสังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติ จะได้อพยพหนีภัยได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ ปภ. ได้ประสานให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี เขต 12 สงขลา เขต 17 จันทบุรี เขต 18 ภูเก็ต จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับมิสเตอร์เตือนภัยเฝ้าระวังภัยในระยะนี้เป็นพิเศษ รวมไปถึงจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีที่เกิดภัย
     
  5. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    05:00 พายุดีเปรสชัน 19W กลายสภาพเป็นพายุโซนร้อน ได้ชื่อเป็นทางการว่า เอวิเนียร์ Ewiniar มาจากชื่อเทพเจ้าแห่งพายุ ในภาษาชุก ( ภาษาพื้นเมืองของเกาะชุก แถบไมโครนิเชีย) ส่วนไต้ฝุ่นเจอลาวัต ทวีกำลังจ่ากไต้ฝุ่นระดับ 4 ไปเป็นระดับ 5 หรือ CAT5 เป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่นแล้วในขณะนี้ โดยมีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุกว่า 260 กม/ชม

    [​IMG]

    paipibat.com
     
  6. FALCON1

    FALCON1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    3,522
    ค่าพลัง:
    +4,863
    [​IMG]

    __________________
    <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->C5 - War Room Falkman
     
  7. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    เตือนระวัง กทม.จมน้ำ หวั่นตุลาคม น้ำเหนือ น้ำฝน น้ำหนุน เจอกัน

    เขียนโดย NaiNat โพสต์เมื่อ วันอังคารที่ 25 กันยายน 2555

    [​IMG]
    ขอบคุณข้อมูลจาก ทีวีไทย / ภาพ MThai News

    นายธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หน่วยศึกษาพิบัติภัยและข้อสนเทศเชิงพื้นที่ ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงสถานการณ์วิกฤติน้ำในประเทศไทยปี 2555 ว่า ปีนี้พื้นที่กรุงเทพมหานครยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีร่องมรสุมและพายุพาดผ่านประเทศไทย นานผิดปกติโดยยังไม่สามารถหาสาเหตุได้ ซึ่งตามปกติแล้วร่องมรสุมจะอยู่ประมาณ 4-7 วัน แต่ปีนี้อยู่มาเกือบ 1 เดือนแล้ว ซึ่งร่องมรสุมที่พาดผ่านนานก็จะทำให้ฝนตกหนัก จึงถือว่ากรุงเทพมหานคร มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วมที่มาจากน้ำฝน

    สำหรับปีนี้คาดว่าจะมีพายุเข้ามาในช่วงเดือนตุลาคม เหมือนปี 2533 ,2539 และ 2549 ที่ทำให้น้ำท่วมภาคกลางซึ่งมีโอกาสสูงมาก และประมาณวันที่ 29 กันยายน ถึง 2 ตุลาคมนี้ คาดว่า จะมีฝนตกหนักซึ่งต้องจับตามองว่ากรุงเทพมหานคร จะรับมืออย่างไร ขณะที่ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร กับรัฐบาลยังไม่บูรณาการแผนงานร่วมกัน
    ส่วนข้อแนะนำนั้นขณะนี้มีวิธีเดียวคือพร่องน้ำในคลอง เพราะการขุดลอกคูคลองอาจไม่ทันการ พร้อมทั้งต้องหารือกับรัฐบาลว่า จะต้องไม่ปล่อยน้ำเหนือผ่านเข้ามา นอกจากนั้น การที่รัฐบาลทุ่มงบประมาณสร้างพนังกั้นน้ำให้สูงขึ้น อาจจะยิ่งทำให้กรุงเทพมหานครมีความเสี่ยงมากขึ้น หากฝนตกหนักเป็นเวลานาน และเขื่อนก็เริ่มปล่อยน้ำลงมา ซึ่งอาจเกิดปัญหาเหมือนกับเมืองนิวออร์ลีนส์ ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเมื่อเกิดพายุกำแพงก็จะกลายเป็นอ่างเก็บน้ำ

    สำหรับน้ำท่วมภาคกลางนั้นมีหลายปัจจัยไม่ใช่เฉพาะน้ำเหนือเท่านั้น ซึ่งปีนี้น่าห่วงเรื่องร่องมรสุมที่อยู่นานผิดปกติ อีกทั้งน้ำเหนือก็คาดว่าจะมาถึงกรุงเทพมหานคร ประมาณเดือนตลุาคมนี้เช่นกัน และช่วงนั้นก็อาจจะมีน้ำทะเลหนุนด้วยซึ่งถ้า 3 น้ำมาเจอกันกรุงเทพฯ ก็อาจต้องเจอปัญหาใหญ่

    ส่วนในระยะยาวกรุงเทพมหานครจะต้องปรับท่อระบายน้ำให้ใหญ่ขึ้นจากที่ระบายได้ 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงเป็น 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงและขุดลอกคูคลองให้ลึกขึ้น ขณะที่แนวคิดที่จะก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นนั้นคิดว่าเขื่อนไม่ใช่มาตรการเบ็ดเสร็จที่ให้แก้ปัญหาทั้งหมด แต่จะต้องมีการบริหารจัดการน้ำที่ดีหากบริหารจัดการไม่ดีเขื่อนอาจจะกลายเป็นปัญหา รัฐบาลต้องให้คำตอบเรื่องความคุ้มค่าให้ได้
    Mthai News
     
  8. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <table class="tbis" align="center" border="0" cellpadding="5" cellspacing="0" width="840"><tbody><tr class="tbis1" bgcolor="#336699"><td nowrap="nowrap" width="130">วัน-เวลา *ประเทศไทย</td> <td align="center" nowrap="nowrap" width="40">ขนาด</td> <td align="center" nowrap="nowrap" width="50">Latitude</td> <td align="center" nowrap="nowrap" width="50">Longitude</td> <td align="center" nowrap="nowrap" width="40">ลึก(km.)</td> <td align="center" nowrap="nowrap" width="50">Phase</td> <td nowrap="nowrap" width="">บริเวณที่เกิด</td> <td width="20">
    </td> </tr> <tr class="tbis3"> <td align="center" valign="top">2012-09-25 06:39:11
    2012-09-24 23:39:11 UTC
    </td> <td align="center" valign="top">3.3</td> <td align="center" valign="top">19.84</td> <td align="center" valign="top">98.35</td> <td align="center" valign="top">-</td> <td align="center" valign="top">14</td> <td valign="top">ประเทศพม่า</td> <td>
    </td> </tr> <tr class="tbis2"> <td align="center" valign="top">2012-09-25 04:09:31
    2012-09-24 21:09:31 UTC
    </td> <td align="center" valign="top">3.3</td> <td align="center" valign="top">19.86</td> <td align="center" valign="top">98.20</td> <td align="center" valign="top">-</td> <td align="center" valign="top">10</td> <td valign="top">ประเทศพม่า</td> <td>
    </td> </tr> <tr class="tbis3"> <td align="center" valign="top">2012-09-25 02:51:15
    2012-09-24 19:51:15 UTC
    </td> <td align="center" valign="top">1.5</td> <td align="center" valign="top">18.95</td> <td align="center" valign="top">99.08</td> <td align="center" valign="top">-</td> <td align="center" valign="top">9</td> <td valign="top">อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่</td></tr></tbody></table>
     
  9. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ทอร์นาโดในฟิลิปปินส์ พังบ้านเรีอนไป 120 หลัง

    <table style="color: rgb(34, 34, 34); font-family: arial, sans-serif; font-size: 13px; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal; letter-spacing: normal; line-height: normal; orphans: 2; text-indent: 0px; text-transform: none; white-space: normal; widows: 2; word-spacing: 0px; -webkit-text-size-adjust: auto; -webkit-text-stroke-width: 0px; background-color: rgb(245, 246, 244); " border="0" cellpadding="2" cellspacing="2" width="100%"><tbody><tr><td colspan="2" style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; " valign="top" width="100%">2012-09-24 19:19:13 - Tornado - Philippines

    </td></tr><tr><td colspan="2" style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; " width="100%">
    </td></tr><tr><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; " valign="top"><table align="left" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="100%"><tbody><tr><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; " width="25%">EDIS Code:</td><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; ">TO-20120924-36675-PHL</td></tr><tr><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; ">Date&Time:</td><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; ">2012-09-24 19:19:13 [UTC]</td></tr><tr><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; ">Continent:</td><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; ">Pacific Ocean - West</td></tr><tr><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; ">Country:</td><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; ">Philippines</td></tr><tr><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; ">State/Prov.:</td><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; ">National Capital Region,</td></tr><tr><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; ">Location:</td><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; ">Silangan,</td></tr><tr><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; ">City:</td><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; ">Quezon City</td></tr><tr><td colspan="2" style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; ">

    </td></tr></tbody></table></td><td style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; " align="right" width="440">[​IMG]</td></tr><tr><td colspan="2" style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; " valign="top">Description:</td></tr><tr><td colspan="2" style="margin: 0px; font-family: arial, sans-serif; " valign="top">At least 120 houses were damaged in Barangay Bagong Silangan, Quezon City, after a tornado tore through the community around 5:30 p.m. on Sunday. Barangay chairperson Crisell Beltran said the tornado blew off the roofs of houses and uprooted several trees and electric posts, causing a power outage in the area. According to residents, the tornado hit the communities of Area 5 and Lingayen in Sitio Veterans, Panther Street in Sitio Veterans 4 and a house in Spring Country. Fortunately, no one was reported killed or hurt when it struck. Beltran, meanwhile, asked the city government to provide assistance to affected residents, particularly those who need to repair their damaged houses. Most of the houses in the area which is situated near a small creek were made of light materials.
    </td></tr></tbody></table>
     
  10. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ทีมวิจัยแพทย์ ม.ขอนแก่นเจ๋ง!! ค้นพบโรคใหม่ โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องที่ไม่ใช่เอดส์

    [​IMG]

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ห้องประชุมสิริคุณากร 4 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี ม.ขอนแก่น ศ.นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี ม.ขอนแก่น ศาสตราจารย์แพทย์หญิง เพลินจันทร์ เชษฐ์โชติศักดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น และทีมคณะแพทย์ ม.ขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าว “โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องที่ไม่ใช่เอดส์” โรคใหม่ที่คนเอเชียเป็นกันเยอะ ที่ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกในโลก โดยทีมแพทย์ ม.ขอนแก่น

    ศ.นพ.สุทธิพันธ์กล่าวว่า คนทั่วไปมักเข้าใจว่าโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องจะต้องเกิดจากการติดเชื้อเอชไอวี หรือโรคเอดส์เท่านั้น แต่ข้อเท็จจริง สามารถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ อย่างโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องที่ไม่ใช่เอดส์ ถือเป็นโรคใหม่ที่วงการแพทย์ของโลกเพิ่งค้นพบ ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้วิจัยร่วมกันระหว่างแพทย์จากสถาบันสุขภาพแห่งชาติ คือ ประเทศไทย ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศไต้หวัน ที่ได้ร่วมมือกันศึกษาวิจัยในเรื่ง โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องที่ไม่ใช่โรคเอดส์ ซึ่งผลการศึกษาในครั้งนี้เปรียบแล้วก็เหมือนกุญแจสำคัญ ที่สามารถช่วยให้การรักษาของหมอเป็นไปอย่างถูกทิศทางและแม่นยำ ช่วยชีวิตผู้ป่วยให้รอดพ้นจากโรคร้ายได้ นอกจากนี้ผลการศึกษาในครั้งนี้ ยังได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์หลายฉบับ ที่ได้รับการอ้างอิงและเป็นที่ยอมรับสูง

    ศาสตราจารย์แพทย์หญิง เพลินจันทร์ ในฐานะหัวหน้าทีมวิจัยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องที่ไม่ใช่เอดส์ กล่าวว่า ทีมงานโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องที่ไม่ใช่เอดส์ได้มีโอกาสดูแลผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่มีอาการต่อมน้ำเหลืองอักเสบเรื้อรัง ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นวัณโรคต่อมน้ำเหลืองหลายราย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2536 เป็นต้นมา ซึ่งต่อมาพบว่าผู้ป่วยเหล่านั้นไม่ได้ติดเชื้อวัณโรค แต่เป็นการติดเชื้อกลุ่มวัณโรคที่ไม่ใช่วัณโรค เรียกว่า nontuberculous mycobacteria (NTM) นอกจากนี้ผู้ป่วยบางรายมีการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อราอื่นร่วมกัน และผู้ป่วยบางรายมีภาระผิวหนังอักเสบเป็นๆ หายๆ

    “ต่อมา ในปี พ.ศ.2543 ทีมนักวิจัยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องที่ไม่ใช่เอดส์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่นได้รวบรวมผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อกลุ่มวัณโรค หรือ NTM เพิ่มเติมจากโรงเรียนแพทย์ 4 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ศิริราชพยาบาล รามาธิบดีและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมได้ 129 ราย ซึ่งเป็นการรายงานการติดเชื้อกลุ่มวัณโรค NTM ที่ไม่ได้ติดเชื้อเอดส์ที่มากที่สุดในโลก ในระหว่างที่ทีมนักวิจัยยังไม่ทราบสาเหตุของภูมิคุ้มกันบกพร่องในผู้ป่วย ในปี พ.ศ. 2547 ได้มีรายงานผู้ป่วยชาวฟิลิปินส์และคนไทยที่อาศัยอยู่ประเทศเยอรมนีมีการติดเชื้อกลุ่มวัณโรค NTM และตรวจพบสารต่อต้านอินเตอร์เฟอรอนแกมมาเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นมีการรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นที่มาของการร่วมมือระหว่างสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศไทยและประเทศไต้หวัน ทำให้เกิดผลงานได้รับการตีพิมพ์ใน New England Journal of Medicine”ศาสตราจารย์แพทย์หญิง เพลินจันทร์กล่าว

    ศาสตราจารย์แพทย์หญิง เพลินจันทร์กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องที่ไม่ใช่เอดส์ ถือเป็นโรคค้นพบใหม่ อาการทางคลินิกต่างจากโรคเอดส์ รวมถึงมีความคล้ายคลึงกับโรคพุ่มพวง หรือโรค SLE ขออธิบายในส่วนของโรคเอดส์ หรือโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส หรือเอชไอวี ซึ่งเอชไอวี จะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายบกพร่อง แต่ว่าในผู้ป่วยเอชไอวี หรือผู้ป่วยเอดส์ภูมิคุ้มกันจะสูญเสียไปมาก เพราะฉะนั้นการติดเชื้อฉวยโอกาสนั้น จะมีโอกาสติดเชื้อได้หลายอย่างมากกว่า และภูมิคุ้มกันบกพร่องมากกว่าเชื้อฉวยโอกาส ที่พบได้บ่อยที่สุด ก็คือเชื้อวัณโรค รองลงมาก็จะเป็นพวกเชื้อราต่างๆ ในผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ที่ไม่ใช่เอดส์นี้ ไม่ได้ติดเชื้อวัณโรค เป็นอันดับหนึ่งที่ส่วนใหญ่จะเจอได้น้อย

    “ส่วนโรคพุ่มพวง หรือโรค SLE มีความเหมือนกับโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ที่ไม่ใช่เอดส์ ก็คือร่างกายสร้างสารขึ้นมายับยั้งเซลล์ของตัวเองเหมือนกัน แต่ว่าโรคพุ่มพวงหรือโรค SLE นั้น ร่างกายจะสร้างแอนติบอดี้มายับยั้งเซลล์พวกไต ทำให้ไตผิดปกติ เม็ดเลือดขาวหรืออวัยวะต่างๆ ในร่างกาย คนไข้ก็จะมีอาการผมร่วง มีผื่น ปวดตามข้อ มีโรคไต โรคเลือด จะไม่เกี่ยวข้องกับโรคติดเชื้อ แต่โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องที่ไม่ใช่เอดส์นี้ ร่างกายสร้างสารขึ้นมายับยั้งอินเตอร์เฟรอนแกรมมาของตัวเอง คือเป็นโรคที่พูดง่ายๆ สร้างขึ้นมาทำลายเซลล์ของตัวเองเช่นกัน และจากการศึกษาข้อมูลอ้างอิง พบว่าโรคนี้ส่วนใหญ่จะพบมากในชาวเอเชีย ในประเทศไทยก็จะพบกับคนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากที่สุด

    ศาสตราจารย์แพทย์หญิงเพลินจันทร์กล่าวอีกว่า โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องที่ไม่ใช่เอดส์ ที่มีอาการของโรคคล้ายคลึงกับโรคพุ่มพวง โรคนี้ไม่ติดต่อระหว่างคนสู่คนและเชื้อกลุ่มวัณโรค NTM ที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยเหล่านี้ ก็ไม่ติดต่อระหว่างคนเช่นกัน ซึ่งต่างจากวัณโรค และหลายคนก็คงมีคำถามว่าโรคนี้สามารถรักษาได้หรือไม่ ขอตอบว่าปัจจุบันการรักษาคือการรักษาโรคติดเชื้อโดยเฉพาะการรักษาการติดเชื้อกลุ่มวัณโรค NTM ผู้ป่วยบางรายหายขาดได้ แต่มักต้องรักษาเป็นเวลานาน ในรายที่ติดเชื้อฉวยโอกาส ก็ให้การรักษาโรคเหล่านั้นได้ สำหรับการรักษาเพื่อลดการสร้างสารต่อต้านอินเตอร์เฟอรอนแกมมา ต้องรอการศึกษาวิจัยในอนาคต
    ที่มา: matichon.co.th



     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 กันยายน 2012
  11. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ปริมาณน้ำฝนเมื่อวานนี้

    [​IMG]
     
  12. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    พายุเจอลาวัตพัดเข้าฟิลิปปินส์ตาย2 อพยพอีกกว่า2พันคน

    [​IMG]

    สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 2 คน และอีกหลายพันคนจำต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ในขณะที่พายุไต้ฝุ่น เจอลาวัต ที่มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดเข้าสู่พื้นที่ด้านชายฝั่งตะวันออก

    พายุเจอลาวัต เป็นภาษามาเลเซีย หมายถึงปลาน้ำจืดชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ปลาบ้า ได้เพิ่มความแรงลมขึ้นไปถึง 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักครอบคลุมพื้นที่เป็นบริเวณ
    กว้างถึง 800 กิโลเมตร

    ต้นไม้ที่หักโค่น ได้คร่าชีวิตเด็กผู้ชายวัย 5 ขวบคนหนึ่ง ในจังหวัดซัมบวงก้า ที่อยู่ทางใต้ ส่วนชายวัย 31 ปี เสียชีวิตเนื่องจากถูกฟ้าผ่า ที่เมืองโบโก

    ประชาชนในจังหวัดซัมบวงก้า ราว 2 พันคน ต้องอพยพหนีน้ำท่วม ที่สูงราว 1 เมตร ถนนบางสายต้องปิดการใช้งานเพราะดินถล่ม มีรายงานเตือนว่า พายุเจอลาวัต จะเคลื่อนตัวไปยังเกาะไต้หวัน ในช่วงวันที่ 28-29 กันยายน ขณะที่พายุโซนร้อน เอวิเนีย ที่ก่อตัวในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศญี่ปุ่น ช่วงระหว่างวันที่ 28-29 กันยายนเช่นกัน
     
  13. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    เหมืองถ่านหินจีนถล่ม คนงานดับ 20 ศพ

    วันอังคารที่ 25 กันยายน 2555 เวลา 14:58 น.

    [​IMG]

    เหมืองถ่านหินในมณฑลกานซู ทางตอนเหนือของจีนพังถล่ม ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ศพ บาดเจ็บอีก 14 ราย
    วันนี้ (25 ก.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนว่า เกิดเหตุเหมืองถ่านหินทางตอนเหนือของจีนพังถล่มลงมาในวันนี้ ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ศพ บาดเจ็บอีก 14 ราย นับเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงที่เกิดกับเหมืองถ่านหินครั้งล่าสุดในจีน

    สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า สาเหตุของอุบัติเหตุเกิดจากการที่สายเคเบิลที่เชื่อมต่อขบวนรถไฟลำเลียงคนงานเหมืองถ่านหินดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลกานซู ทางตอนเหนือของประเทศเกิดหลุดออกมา ส่งผลให้คนงานเหมือง 34 คนที่อยู่บนขบวนรถไฟตกลงไปอยู่เบื้องล่าง

    ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยระดมกำลังค้นหาศพผู้เสียชีวิต และเร่งนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดส่งโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว โดยในจำนวนนี้หลายรายมีอาการสาหัส

    แม้ปัจจุบันจีนจะถือเป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของโลก แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงละเลยการปรับปรุงมาตรฐานด้านการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากมุ่งเน้นไปที่ผลประกอบการ เพื่อให้ทันต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และความต้องการในการใช้พลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นฃ

    เมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดภายในเหมืองถ่านหินแห่งหนึ่ง ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ คร่าชีวิตคนงานเหมืองไปถึง 43 ศพ ถือเป็นอุบัติเหตุภายในเหมืองแร่ที่เลวร้ายที่สุดในรอบปีนี้ของจีน.
     
  14. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ..
    คลิปหวาดเสียว รถวิ่งชนลวดไฟฟ้าที่ห้อยลงมาเกะกะ!!


    อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ถ้าไม่รู้จักใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะอุบัติเหตุบนท้องถนน ดังที่จะได้ชมจากคลิปนี้

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เมืองวลาดิเมียร์ ในประเทศรัสเซีย กล้องหน้ารถของ "bugmenot331" สามารถบันทึกภาพอุบัติเหตุขณะรถติดไฟแดงไว้ได้

    ในวินาทีที่ 26 ของคลิป รถฟอร์ดโฟกัสสีดำคันหนึ่งโชคร้ายแล่นเข้าไปชนกับลวดไฟฟ้าที่ใช้กับ Trolley Bus (รถประจำทางที่มีอุปกรณ์บนหลังคาเกี่ยวกับลวดไฟฟ้าด้านบนเพื่อให้รถวิ่ง) ซึ่งห้อยลงมาระเกะระกะ จากการที่รถบรรทุกขนส่งสินค้าเกินน้ำหนักคันหนึ่งทำให้สายเคเบิลเสียหาย ด้วยความแข็งแรงของลวดดังกล่าว ทันทีที่รถพุ่งเข้าชนส่งผลให้ฟอร์ดพลิกหงายหลังล้อชี้ฟ้าอย่างน่าหวาดเสียว

    โชคดีที่คนขับไม่ได้รับอันตรายถึงชีวิต สามารถออกมาจากรถได้เอง แต่ก็ได้รับบาดเจ็บคือแขนข้างขวาพร้อมกับซี่โครงบางซี่หัก เชิญรับชมเพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนใช้รถใช้ถนน ให้ดำรงตนอยู่ในความไม่ประมาทกันเถอะ.
    dailynews.

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=9YSmSnlN2d4"]??? ???? ????????? ?? ??????? - YouTube[/ame]
     
  15. It's My Life

    It's My Life Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +97
    ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ ตามกันต่อไปจะโรคยุคใหม่อะไรอุบัติขึ้นมาในโซนแถบร้อนชื้นบ้านเราอีก สมัยนี้ต้องเตรียมการให้พร้อมทั้งโรคใหม่ และภาวะโลกที่กำลังจะก้าวสู่คำทำนาย????
     
  16. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    บ้านลอยน้ำบางระกำใช้ได้จริง

    วันอังคารที่ 25 กันยายน 2555 เวลา 13:10 น.

    [​IMG]
    <!-- /.images-list-items --><EMBED height=370 type=application/x-shockwave-flash width=620 src=http://www.youtube.com/v/XSDtoge_QOU?version=3&hl=en_US&rel=0 wmode="transparent" allowfullscreen="true" allowscriptaccess="always"></EMBED>
    <!-- /.images-list-items youtube_embed -->[​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->[​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->
    <!-- /.images-list-container -->
    <!-- /.images-list-wrapper --><!-- /.youtube_thumbnail --><!-- /.select-item -->ชาวบ้านบางระกำปลื้มโครงการบ้านลอยน้ำใช้ได้จริง เผยเป็นปีแรกที่ไม่ต้องอพยพครอบครัวไปสร้างเพิงพักชั่วคราวบนถนน

    เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พิษณุโลก โดยเฉพาะที่ อ.บางระกำ น้ำจากแม่น้ำยมที่ล้นตลิ่งยังเพิ่มระดับสูงต่อเนื่อง วัดได้ 9 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 2 เมตร ประกอบกับน้ำที่หลากท่วมทุ่งมาจาก อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ทำให้พื้นที่น้ำท่วมขยายวงกว้างขึ้น แต่ยังน้อยกว่าปี 2554 โดยที่บ้านปลากราย หมู่ 14 ต.บางระกำ ที่ทาง บริษัท โอสถสภา จำกัด ได้สร้างบ้านลอยน้ำ มอบให้กับราษฏร 5 หลัง เพื่อเป็นบ้านต้นแบบในการปรับตัวเข้ากับพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ได้ยกตัวลอยขึ้นตามระดับน้ำที่ไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน สูงจากพื้นดินประมาณ 1-1.5 เมตร ซึ่งถือได้ว่าแบบบ้านดังกล่าวสามารถใช้งานได้จริง

    นายสัมฤทธิ์ โสมีชัย ชาวบ้านที่ได้รับบ้านลอยน้ำ กล่าวว่า ภายในบ้านมีระบบไฟฟ้า น้ำประปา และห้องน้ำพร้อมสรรพ ปีนี้จึงได้อาศัยอยู่ในบ้านลอยน้ำ แทนบ้านชั้นเดียวที่ถูกน้ำท่วมเสียหายอย่างหนักเมื่อปีก่อน และเป็นปีแรกที่ไม่ต้องอพยพครอบครัวไปสร้างเพิงพักชั่วคราวริมถนน

    B5 - War Room Falkman
     
  17. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    น้ำฝนกัดเซาะถนนพังหวั่นเกิดอุบัติเหตุ

    วันอังคารที่ 25 กันยายน 2555 เวลา 10:22 น.

    [​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->[​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->[​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->[​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->[​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->[​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->
    <!-- /.images-list-container -->
    <!-- /.images-list-wrapper -->ชาวบ้านผวา ถนนอยุธยา-อ่างทอง ทรุดตัวหลังถูกน้ำฝนกัดเซาะ หวั่นทำให้เกิดอุบัติเหตุ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

    เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายประสาร ศรีเสน่ห์ อายุ 38 ปี สมาชิก อบต.วัดตูม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าบริเวณถนนสายอยุธยา-อ่างทอง ช่วงหลัก กม.27-28 หมู่ 5 ต.วัดตูม พังเสียหายเกรงว่าจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ ไปตรวจสอบพบถนนทรุดตัวบริเวณไหลทางลึกกว่า 1 เมตร กว้างประมาณ 2 เมตร และเป็นโพลงเข้าไปถึงแนวถนนชั้น หากผู้ใช้เส้นทางไม่สังเกตก็มีโอกาสทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

    นางสุมารี หลีกพาล อายุ 50 ปี แม่ค้าที่ขายของใกล้กับถนนทรุดตัว กล่าวว่า หลังจากฝนตกหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา น้ำฝนไหลผ่านจุดที่ทรุดตัวกัดเซาะใต้ผิวถนนจากด้านล่างเข้าไปเรื่อยๆ กระทั่งช่วงกลางคืนที่ผ่านมา พื้นถนนด้านบนได้ทรุดตัวพังเสียหายอยู่ในสภาพดังกล่าว จึงอยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขโดยด่วน.

    B5 - War Room Falkman
     
  18. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ฝนเทหนัก ถ.วิภาวดีท่วม(ชมคลิป)

    วันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555 เวลา 17:42:40 น

    เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 25 กย.เกิด ฝนตกหนักถ.วิภาวดีรังสิต เกิดน้ำท่วม ระบายลงท่อไม่ทัน.

    [​IMG]

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=oT-VnKGsxQk&feature=player_embedded"]น้ำท่วม วิภาวดี - YouTube[/ame]



    ในขณะที่ถ.รัชดาภิเษก ฝั่งเซ็นทรัลพระราม 9 น้ำท่วมสูง รถวิ่งได้เลนเดียว

    วันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555 เวลา 16:52:24 น.

    [​IMG]

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก FM. 91 Trafficpro เผยแพร่ภาพ สภาพน้ำท่วมขังบริเวณ ถนนรัชดาภิเษก ฝั่งห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล แกรนด์ พระราม 9 ระดับน้ำท่วมสูง จะเห็นได้ว่า รถวิ่งเฉพาะช่องขวาอย่างเดียว หลังฝนตกหนักนาน 2 ชั่วโมง โดยหากไม่จำเป็นเดินทางเส้นนี้ขอให้หลีกเลี่ยง (25 กันยายน)


    B5 - War Room Falkman
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 กันยายน 2012
  19. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ชาวบ้านท่าตูมหวั่น"น้ำชี"เซาะตลิ่งวัดพัง รวมพลังสร้างแนวป้องกัน ไม่ง้อราชการ

    วันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555 เวลา 17:59:41 น

    [​IMG]

    นายภิญโญ ไชยคำภา กำนันตำบลท่าตูม อ.เมือง จ.มหาสารคาม เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 กันยายนว่า สภาพภูมิศาสตร์ของบ้านท่าตูม ตั้งอยู่ติดกับลำน้ำชี ปัญหาที่ประสบคือผืนดินถูกน้ำกัดเซาะสร้างความเสียหายกับบ้านเรือนราษฎรมาโดยตลอด โดยเฉพาะวัดวารินทราวาสหรือวัดบ้านท่าตูม ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งชี จุดที่เป็นคุ้งน้ำ จึงเกิดปัญหาตลิ่งพังมากกว่าบริเวณอื่น การแก้ปัญหา ทางราชการเคยมีโครงการสร้างแนวป้องกันตลิ่งหลายครั้ง ใช้งบเกือบสิบล้านบาท แต่ก็ใช้งานไม่ได้นาน แนวป้องกันตลิ่งก็ถูกน้ำกัดเซาะเสียหายอีก ล่าสุด เป็นระยะทางยาวกว่า 80 เมตร ทางชาวบ้านท่าตูมได้ติดต่อกับทางราชการ รวมทั้ง ส.ส.ในพื้นที่ เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณแก้ไข แต่ปราฏว่าไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

    นายภิญโญกล่าวต่อว่า ชาวบ้านท่าตูมจึงมีความเห็นร่วมกันว่าหากจะรองบประมาณจากทางราชการ คงไม่ทันการ เพราะชายตลิ่งติดวัดพังลงทุกวัน จึงได้จัดทำผ้าป่าบอกบุญขอรับบริจาคหาทุนเพื่อใช้ก่อสร้างแนวป้องกันตลิ่งขึ้น ปรากฏว่าได้เงินกว่า 7 แสนบาท นำมาซื้อดินถมแนวตลิ่ง รวมทั้งซื้อไม้ยูคาลิปตัสมาทำเป็นเสาเข็มป้องกันไม่ให้ดินไหลลงน้ำ โดยแต่ละวันชาวบ้านประมาณ 15-20 คน จะหมุนเวียนกันมาช่วยทำงาน โดยไม่คิดค่าตอบแทน และได้รับความอนุเคราะห์จากนักการเมืองท่านหนึ่ง ส่งรถแบ๊กโฮมาช่วย โดยให้ชาวบ้านเติมน้ำมันเอง ขณะนี้การก่อสร้างผ่านไปได้ 2 เดือนแล้ว คาดว่าคงจะแล้วเสร็จในปี 2556 การออกแบบป้องกันแนวตลิ่ง ชาวบ้านทั้งหมด ช่วยระดมความคิดเห็นร่วมกัน ไม่ได้มีหน่วยงานราชการเข้ามาช่วยเหลือแต่อย่างใด เป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านทั้งสิ้น คาดหวังว่าจะช่วยแก้ปัญหาการพังทลายของดินริมฝั่งลำชีได้อย่างยั่งยืนและผลที่ตามมาอีกอย่างคือเกิดความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชน เมื่อได้ร่วมกันอุทิศแรงกายแรงใจทำงานเพื่อสังคมส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ

    B5 - War Room Falkman
     
  20. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    <TABLE style="FILTER: progid:DXImageTransform.Microsoft.Gradient(startColorStr=#C0FFFFCC, endColorStr=#10FFFFFF, gradientType=0)" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="98%"><TBODY><TR><TD style="BORDER-LEFT: gray 1px solid; BORDER-RIGHT: gray 1px solid" width="100%" colSpan=3 align=middle>[SIZE=+1]ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
    "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย" [/SIZE]

    ฉบับที่ 6 ลงวันที่ 25 กันยายน 2555


    </TD></TR><TR><TD style="BORDER-LEFT: gray 1px solid; PADDING-BOTTOM: 10px; PADDING-LEFT: 10px; PADDING-RIGHT: 10px; BORDER-RIGHT: gray 1px solid; PADDING-TOP: 10px" width="100%" colSpan=3 align=left>ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านบริเวณภาคกลาง และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยและพื้นที่ที่มีน้ำท่วมบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากในระยะ 1-3 วันนี้ สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในช่วงวันที่ 25-30 กันยายน 2555

    อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น “เจอลาวัต” (JELAWAT) บริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเคลื่อนตัวไปใกล้เกาะไต้หวันในช่วงวันที่ 28-29 กันยายน 2555 ส่วนพายุโซนร้อน “เอวิเนียร์” (EWINIAR) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเคลื่อนตัวไปใกล้ประเทศญี่ปุ่นในช่วงวันที่ 28-29 กันยายน นี้

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    B5 - War Room Falkman
     

แชร์หน้านี้

Loading...