WarRoom - อาสาสมัครเตรียมการเฝ้าระวังประสานงานเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ปี 2013

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 24 เมษายน 2011.

  1. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    [​IMG]

    [​IMG]

    อินเดียเร่งอพยพนับแสนไซโคลนนีลามจ่อซัด

    1 พ.ย. 55 07.11 น.

    กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย รายงานว่า พายุไซโคลน นีลาม ซึ่งมีความเร็วลมสูงสุด 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดคลื่นสูง 1.5 เมตร และทำให้น้ำท่วมพื้นที่ราบลุ่ม อย่าง รัฐทมิฬนาฑู และรัฐอานธรประเทศ ทั้งนี้ มีรายงานว่า ฝนเริ่มฝนตกในภูมิภาคดังกล่าวแล้วกรมอุตุนิยมวิทยา ยังคาดว่า

    พายุไซโคลน จะสร้างความเสียหายให้ที่อยู่อาศัย ต้นไม้หักโค่น น้ำท่วมสูง ดินถล่ม และทำให้ไฟฟ้า การสื่อสารใช้การไม่ได้ในเส้นทางพายุ ทางการได้สั่งให้โรงเรียนเกือบ 300 แห่ง ในเมืองเชนไน ปิดการเรียนการสอน ขณะที่ ผู้คนกว่า 100,000 คน ได้อพยพออกนอกพื้นที่แล้ว ก่อนหน้านี้ พายุไซโคลนดังกล่าวได้พัดถล่มบังกลาเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน

    http://news.sanook.com/1151029/อินเดียเร่งอพยพนับแสนไซโคลนนีลามจ่อซัด/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 พฤศจิกายน 2012
  2. ภัยพิบัติ

    ภัยพิบัติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +507
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=nZd2YDhW214]โอกาสเสี่ยงการเกิดพายุของไทย - YouTube[/ame]
     
  3. ภัยพิบัติ

    ภัยพิบัติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +507
    เฮอริเคนแซนดี้ปลุกกระแสโลกร้อน

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทันทีที่มหาพายุเฮอริเคนแซนดี้ พัดถล่มมหานครนิวยอร์กจนแทบจมมิดในหลายพื้นที่ นับเป็นมหาวิบัติภัยทางธรรมชาติครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 100 ปีเมื่อนักวิทยาศาสตร์ภูมิศาสตร์หลายคนต่างชี้ตรงกันว่า เป็นผลพวงจากปัญหาโลกร้อน ที่สำคัญก็คือนิวยอร์ก มีโอกาสที่จะเกิดมหาเฮอริเคนและน้ำท่วมใหญ่อีกเมื่อใดก็ได้ในอนาคต หลังจากที่นายไมเคิล อ็อพเพนไฮเมอร์ นักวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศและศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เคยเตือนเมื่อ 8 เดือนที่แล้วว่า

    ขณะนี้นิวยอร์ก มีโอกาสจะเกิดมหาพิบัติภัยจากธรรมชาติได้ทุกๆ 3-20 ปี จากเดิมที่เคยเชื่อว่าจะเกิดทุกๆ 100 ปี อันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อนทำให้สภาอากาศและรูปแบบของเฮอริเคนเปลี่ยนไป

    แต่นักวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศกลุ่มนี้ รวมทั้งนายอ็อพเพนไมเฮอร์ ซึ่งเคยร่วมกันเขียนรายงานในช่วงเปลี่ยนศตวรรษใหม่เมื่อปี 2543 เตือนว่า ผลกระทบจากโลกร้อนจะทำให้เกิดมหาวิบัติภัยทางธรรมชาติครั้งร้ายแรงที่สุด แต่หลังจากแซนดี้ถล่มนิวยอร์กแล้ว กลับร่วมกันเตือนว่า ไม่ควรจะด่วนสรุปว่า ปัจจัยที่ทำให้เกิดมหาเฮอริเคนจะเกิดจากปัญหาโลกร้อนเพียงปัจจัยเดียว เพราะสาเหตุอาจมาจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น หรือจากอุณภูมิของมหาสมุทรแอตแลนติกที่เปลี่ยนไปก็ได้ แม้ว่าปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้แซนดี้ กลายเป็นมหาวายุที่ทรงพลังจะมาจากโลกร้อนเป็นหลักก็ตามที แต่ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะรุนแรงมากน้อยเพียงใดถือเป็นเรื่องธรรมชาติ ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ

    ด้านนักวิชาการ และนักเคลื่อนไหวอีกกลุ่มหนึ่ง เรียกร้องให้พรรคการเมืองและนักการเมืองตระหนักถึงภัยจากปัญหาโลกร้อนให้มากขึ้น และให้ทบทวนทิศทางในการหาเสียงใหม่ โดยหยิบยกประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึง ประเด็นสิ่งแวดล้อมมาถกเถียงกันมากขึ้นระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง จากขณะนี้ที่ไม่มีการถกเถียงปัญหาของโลกร้อนมากเท่าที่ควร

    ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นับตั้งแต่ประชาชนหลายสิบล้านคนต้องติดอยู่ภายในบ้านและเฝ้าจับตาสถานการณ์จากข่าวทางโทรทัศน์ จากผลการสำรวจเรตติ้งรายงานข่าวพายุแซนดี้ของสถานีโทรทัศน์ช่องฟรีทีวีและเคเบิล ทีวีตลอดทั้งช่วงกลางวันช่วงเย็นและช่วงไพร์มไทม์ พบว่าเรตติ้งของเคเบิล ทีวี พุ่งกระฉูด โดยฟ็อกซ์ นิวส์ ครองอันดับหนึ่ง ยอดผู้ชมสูงสุด ตามด้วยซีเอ็นเอ็น

    ตลอดช่วงการออกอากาศ ตั้งแต่ 06.00 น. - 14.00 น. ช่องฟ็อกซ์ นิวส์ มีผู้ชม 2.28 ล้านคน ส่วนซีเอ็นเอ็น มีคนชม 1.4 ล้านคน ส่วนในช่วงไพร์มไทม์ ฟ็อกซ์ นิวส์ มีผู้ชม 3.5 ล้านคน ส่วนซีเอ็นเอ็น มีคนชม3.4 ล้านคน และ เอ็มเอสเอ็นบีซี เป็นอันดับ 3 มีผู้ชม 1.4 ล้านคน

    เฮอริเคนแซนดี้ปลุกกระแสโลกร้อน - กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์
     
  4. ภัยพิบัติ

    ภัยพิบัติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +507
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=70OuFmfxuY0]Prakasham jlla Nila flood gets stronger - Tv9 - YouTube[/ame]

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=XIkXPbIaCxY]Costa Nila flood gets stronger - Tv9 - YouTube[/ame]
     
  5. ภัยพิบัติ

    ภัยพิบัติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +507
    Link รูปภาพพายุเฮอริเคนแซนดี้พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ

    Hurrican Sandy Photos | Landfall
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 พฤศจิกายน 2012
  6. DukeSonic

    DukeSonic เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    241
    ค่าพลัง:
    +831
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 พฤศจิกายน 2012
  7. 9อมตะ9

    9อมตะ9 อมตะ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    571
    ค่าพลัง:
    +1,288
    ชลบุรี.....อมตะนครชลบุรีเวลานี้ อากาศร้อนอบอ้าวมาก.....รักษาสุขภาพกันด้วยนะขอรับ...โรคที่มากับช่วงเวลานี้ ระวังเกี่ยวกับท้องไส้ นะจ๊ะ:cool:
     
  8. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    แซนดีทำศก.เสียหาย5หมื่นล้านUS-ตาย85ราย

    2 พ.ย. 55 11.18 น.

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศ (FRANCE 24) รายงานว่า ชาวอเมริกัน ในฝั่งตะวันออก ซึ่งได้รับผลกระทบจากการถูกเฮอร์ริเคน แซนดี ถล่ม ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ด้วยการเร่งซ่อมแซมและทำความสะอาดบ้านเรือนของตัวเอง เพื่อให้กลับมาเหมือนเดิมอีกครั้งนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ไมเคิล บลูมเบิร์ก กล่าวว่า ในเมืองตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุด มาถึง 37 ราย และเมื่อรวมกับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากทั้ง 15 รัฐ ปรากฏว่า เพิ่มขึ้นต่อเนื่องถึง 85 ราย และคาดว่า ตัวเลขอาจจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยกู้ภัยต่าง ๆ ยังเข้าตรวจสอบยังไม่ครบทุกพื้นที่ขณะที่ ความเสียหายทางเศรษฐกิจ บริษัท อีเอคแคท (Eqecat) คาดว่า มีสูงกว่า 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของประวัติศาสตร์ เป็นแรงแค่ความเสียหายของเฮอร์ริเคน แคทรีนา เมื่อ 10 ปีก่อนเท่านั้น ส่วนความคืบหน้าในการแก้ไขระบบไฟฟ้า ทางบริษัทที่ผลิตไฟฟ้า คาดว่า น่าจะกู้คืนได้สำเร็จ และจ่ายไฟให้กับประชาชนได้อย่างเร็วที่สุดในวันเสาร์นี้ แต่บางพื้นที่อาจจะต้องรอจนถึงวันที่ 11 พ.ย.นี้ด้าน รัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เดินทางไปเยือน และให้กำลังใจประชาชนในวันพุธที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตรวม 12 ราย ประชาชน 1.8 ล้านคน ไม่มีไฟฟ้าใช้ และกำลังขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง

    แซนดีทำศก.เสียหาย5หมื่นล้านUS-ตาย85ราย
     
  9. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ไซโคลน “นิลาม” ถล่มอินเดียเละ เบื้องต้นสังเวย8ศพ

    วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา 14:21 น.

    [​IMG]

    เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินเดียเร่งค้นหาคนงานเรือบรรทุกน้ำมัน 6 คนที่ยังสูญหายจากพายุไซโคลน ขณะที่จำนวนผุ้เสียชีวิตอยู่ที่ 8 ศพแล้ว

    วันนี้ ( 1 พ.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนไน รัฐทมิฬนาฑู ประเทศอินเดียว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินเดียระดมกำลังเร่งค้นหาคนงานเรือบรรทุกน้ำมัน 6 คน ที่สูญหายจากเหตุเรือชูชีพคว่ำกลางทะเล ซึ่งเป็นอิทธิพลของพายุไซโคลน “นิลาม” ที่พัดถล่มอินเดียตลอดเมื่อวันพุธ นอกจากนี้ มีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ศพ ขณะที่ทางการอินเดียอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงแล้วกว่า 1500,000 คน


    นายเจย์รามาน เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการภัยพิบัติเมืองเจนไน กล่าวว่า ลูกเรือทั้ง 22 คนของเรือบรรทุกน้ำมัน “ประทีป โคธาวารี” ได้รับคำสั่งให้สละเรือ ก่อนที่เรือจะเกยตื้นบริเวณชายฝั่งทางตอนใต้ของเมืองเจนไน แต่เรือชูชีพกลับอับปางลง เนื่องจากคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง อย่างไรก็ตาม เฮลิคอปเตอร์ของเจ้าหน้าที่ 3 ลำ พร้อมเรือกู้ชีพอีกจำนวนหนึ่งสามารถเข้าช่วยลูกเรือได้ 15 คน และยังคงเร่งค้นหาลูกเรือที่ยังสูญหายอีก 6 คน ส่วนลูกเรืออีก 1 คนจมน้ำเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ


    อิทธิพลของพายุโซนร้อนลูกดังกล่าว เคลื่อนที่ด้วยความเร็วลมศูนย์กลาง 75 ก.ม./ชม. พัดเข้าถล่มชายฝั่งเมืองมหาบาลีปุรัม ซึ่งเป็นเมืองท่าห่างจากเมืองเจนไนไปทางตอนใต้ราว 50 กิโลเมตร และกำลังเคลื่อนที่เข้าสู่ตอนกลางของประเทศ คร่าชีวิตประชาชนไปอีก 7 ศพ แบ่งเป็นผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำอีก 1 ศพ ถูกกำแพงล้มทับ 2 ศพ เสียชีวิตจากการถูกกระแสไฟฟ้าช็อต 1 ศพ และถูกต้นไม้ล้มทับ 3 ศพ
    ทางการอินเดียสั่งปิดโรงเรียนกว่า 282 แห่งในเมืองเจนไน เพื่อจัดสรรพื้นที่เป็นศูนย์อพยพชั่วคราว พร้อมกับอพยพประชาชนในพื้นที่กว่า 150,000 คน ไปยังศูนย์พักพิงในรัฐอุตตรประเทศ และออกคำสั่งให้เรือประมงกลับเข้าสู่ฝั่ง หลังมีรายงานว่า อิทธิพลของพายุอาจทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งสูงถึง 1.5 เมตร


    ทั้งนี้ พายุไซโคลน นิลาม นับเป็นลูกที่ 2 ในรอบปีนี้ ที่พัดเข้าถล่มพื้นที่เมืองเจนไน ในรัฐทมิฬนาฑู หลังชาวเมืองต้องเผชิญอิทธิพลของพายุไซโคลนอีกลูกเมื่อเดือนม.ค. คร่าชีวิตประชาชนไป 42 ศพ

    ไซโคลน “นิลาม” ถล่มอินเดียเละ เบื้องต้นสังเวย8ศพ | เดลินิวส์
     
  10. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    นกกระยางนับแสนหายเกลี้ยงจากสวนนกวังเป็ด


    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนนกวังเป็ด หาดสองสลึง หมู่ที่ 2 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นแหล่งชมนกกระยางทางธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพิษณุโลก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมนก กำลังได้รับผลกระทบอากาศที่เริ่มหนาวเย็นลงและภัยแล้งในขณะนี้ โดยนกกระยางที่มีอยู่ในสวนนกธรรมชาติแห่งนี้ได้มาอาศัยอยู่นับแสนตัวเมื่อสิบปีทีผ่านมา ขณะนี้ได้อพยพหนีไป ทำให้ในช่วงนี้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจจะชมนกกระยางจะพบเห็นได้ยาก ไม่ว่านกกระยางควาย นกยางโทน นกแขวก นกยางกรอกพันธุ์จีน นกยางโทนใหญ่ และนกอ้ายงั่ว ที่เป็นนกหาชมได้ยากก็ได้หายไปด้วย เหลือเพียงนกปากห่างที่เริ่มอพยพมาแทนที่

    นางสุดจีน องอาจ อายุ 67 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 2 ต.บางระกำ อ.บางระกำ กล่าวว่า นกกระยางที่มาอาศัยอยู่ที่สวนนกนี้เมื่อประมาณ ปี 2537-2538 จากนั้นได้เริ่มเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆจนมีอยู่นับแสนตัว โดยปกติเมื่อถึงหน้าหนาวก็จะมีนกอพยพบ้าง แต่ไม่มากเหมือนปีนี้ที่แทบจะไม่เหลือเลย จึงรู้สึกผิดสังเกต โดยนกกระยางที่อาศัยอยู่เริ่มอพยพหาไปจากสวนนกวังเป็ดเมื่อครึ่งเดือนที่ผ่านมา ส่วนสาเหตุไม่แน่ใจว่ามาจากอากาศที่หนาวเย็นลง หรือ ภัยแล้งที่จะมาถึง ก็รู้สึกกลัวว่าจะเกิดอาเพทเพราะนกไม่น่าอพยพหนีหนาวมากขนาดนี้ โดยคาดว่าปีนี้อาจเกิดภัยแล้งหนักทำให้นกอพยพหนีไปหาที่อยู่ใหม่ ซึ่งช่วงนี้นกที่เห็นจะเป็นนกปากห่างที่เริ่มอพยพมาอยู่แทนที่นกกระยาง
     
  11. bluejet

    bluejet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    352
    ค่าพลัง:
    +2,181
    ถ้าคิดปริมาณสารกัมมันตภาพรังสีที่อยู่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา หากกระจายออกมาเมื่อไร ก็ฆ่าคนได้ทั้งโลกเลยละ

    แล้วจำนวนชีวิตคนหลายหมื่นที่เสียไปที่ญี่ปุ่น เทียบกับไม่กี่สิบคนที่เสียไปในสหรัฐ หรือร้อยกว่าคนถ้ารวมแคริบเบียน ก็คงพอบอกได้

     
  12. Ajintai

    Ajintai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2009
    โพสต์:
    549
    ค่าพลัง:
    +1,638
    รายงานแผ่นดินไหวในห้วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมาจาก สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา

    2012-11-03 05:34:20 THA Near East Coast of Honshu, Japan (38.09,141.27) Mag 5.1
    2012-11-03 03:39:03 THA Cebu, Philippines (10.89,123.19) Mag 4.5
    2012-11-03 01:17:36 THA Mindanao, Philippines (9.25,126.43) Mag 6.0
    2012-11-02 23:26:42 THA South of Sumbawa, Indonesia (-10.06,118.82) Mag 4.5
    2012-11-02 21:02:49 THA Talaud Islands, Indonesia (4.68,125.77) Mag 4.8
    2012-11-02 18:38:56 THA New Ireland Region, P.N.G. (-4.10,153.81) Mag 4.7
     
  13. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 พฤศจิกายน 2012
  14. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    เหนืออีสานกลางเย็นมีหมอกตอนเช้า-ใต้ฝนหนักบางแห่ง

    วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ.2555 7:18น

    [​IMG]

    กรมอุตุฯ เผย ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า ภาคใต้มีฝนกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง

    ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น. บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะนี้


    B5
    - War Room Falkman
     
  15. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    กัมพูชาไฟเขียวสร้างเขื่อน “เซซาน 2”
    วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2555 เวลา 11:34 น.

    [​IMG]

    ตะลึงกัมพูชาอนุมัติการสร้างเขื่อน "เซซาน 2" ในจังหวัดสตึงเตรง ริมแม่น้ำโขงตอนล่าง ประชาชน 50,000 คนได้รับผลกระทบหนัก

    วันนี้ ( 3 พ.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาว่า ทางการกัมพูชาลงนามเมื่อวันศุกร์ อนุมัติให้มีการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยบริษัทจากจีนและเวียดนามได้รับสัมปทานร่วมกัน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ที่อ้างว่าการสร้างเขื่อนอาจทำลายคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง

    แถลงการณ์ของรัฐบาลกัมพูชา ระบุงบประมาณ 781.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 24,226 ล้านบาท ) สำหรับโครงการสร้างเขื่อน “เซซาน 2” กำลังผลิต 400 เมกะวัตต์ บริเวณพื้นที่ริมฝั่งตอนล่างของแม่น้ำโขง ในจังหวัด สตึงเตรง ทางตอนเหนือของประเทศ แม้จะไม่มีการเอ่ยถึงชื่อบริษัทก่อสร้างจากจีน และเวียดนาม ผู้ถือสัมปทานร่วมเพื่อสร้างเขื่องดังกล่าว แต่ทางการกัมพูชายืนยันว่า ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวแล้ว

    นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ และจัดหาพื้นที่ทำกินทางเกษตรให้แก่ประชาชนที่ต้องอพยพจากพื้นที่ เนื่องจากการถูกเวนคืนด้วย
    อย่างไรก็ตาม นายเมียช เมียน ผู้ประสานงานเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 3เอส แสดงความรู้สึกประหลาดใจต่อการอนุมัติดังกล่าว เนื่องจากการเวนคืน และการก่อสร้างจะส่งผลกระทบต่อประชาชนถึง 50,000 คน รวมถึงระบบนิเวศในแถบนั้น ซึ่งทางเครือข่ายจะจัดการเสวนาเกี่ยวกับประเด็นนี้ในเร็ววันนี้

    เช่นเดียวกับนายเซอร์ยา ซูเบดี ทูตพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ประจำกัมพูชา ที่ออกมาแสดงความกังวลต่อการสร้างเขื่อนที่กำลังจะเกิดขึ้น พร้อมกับเปิดเผย

    รายงานว่า ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ยังไม่มีความรู้ และความเข้าใจที่ดีพอเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการสร้างเขื่อน ทางการกัมพูชาเปิดการใช้เขื่อนไฟฟ้า “กำจาย” ซึ่งเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศในปัจจุบัน เมื่อปลายปีที่แล้ว มีกำลังการผลิต 193 เมกะวัตต์ ซึ่งเขื่อนแห่งนี้ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากจีน 280 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 8.6 พันล้านบาท ) นอกจากนี้ รัฐบาลพนมเปญเตรียมเปิดใช้เขื่อนอีก 9 แห่ง ในจำนวนนี้ 4 แห่งได้รับเงินช่วยเหลือจากจีน ภายในปี 2562 โดยทันทีที่เขื่อนทุกแห่งเริ่มใช้งาน คาดว่าจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 2,045 เมกะวัตต์ ครอบคลุมความต้องการของชาวกัมพูชาทั้งประเทศ

    B5 - War Room Falkman
     
  16. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ฟิลิปปินส์แผ่นดินไหว 6.1 ริคเตอร์

    วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2555 เวลา 08:00 น.

    [​IMG]

    ฟิลิปปินส์แผ่นดินไหว 6.1 ริคเตอร์ ทางตอนใต้ของประเทศ จุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้พื้นดิน 38 กิโลเมตร ห่างจากเมืองปูตวนไปทางตะวันออกราว 87 กิโลเมตร

    วันนี้ ( 3 พ.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 ริคเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปินส์ อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง หรือการประกาศเตือนภัยสึนามิ

    สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) รายงานว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 02.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 01.17 น. วันที่ 3 พ.ย. ตามเวลาในประเทศไทย ) มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้พื้นดิน 38 กิโลเมตร ห่างจากเมืองปูตวนไปทางตะวันออกราว 87 กิโลเมตร

    ขณะที่รายงานของสถาบันวิจัยวิทยาภูเขาไฟและแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์ ระบุความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ที่ 6.5 ริคเตอร์ และเตือนว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวตาม ( อาฟเตอร์ช็อก ) อีกหลายระลอก

    ฟิลิปปินส์ เป็นหนึ่งในประเทศที่ตั้งอยู่บนแนวเปลือกโลกที่เรียกว่า “วงแหวนแห่งไฟ” ซึ่งเป็นแนวพื้นที่คล้ายเกือกม้าในมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้ต้องเผชิญแผ่นดินไหว และภูเขาไฟระเบิดอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงพายุไต้ฝุ่นที่เคลื่อนตัวเข้าถล่มพื้นที่อย่างน้อย 20 ลูกต่อปี

    ล่าสุดชาวฟิลิปปินส์ต้องเผชิญแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.6 ริคเตอร์ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ตามด้วยการประกาศเตือนภัยสึนามิ และทางการต้องอพยพประชาชนกว่า 130,000 คน ซึ่งแผ่นดินไหวครั้งดังกล่าวคร่าชีวิตประชาชนไป 1 ศพ จากเหตุดินถล่ม

    B5 - War Room Falkman
     
  17. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ประจวบฯเตรียมประกาศภัยพิบัติแล้ง 8 อำเภอ

    วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2555 เวลา 13:44 น.

    [​IMG]

    วันนี้ ( 3 พ.ย.)นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยภายหลังนำเจ้าหน้าที่ชลประทานตรวจสอบปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองบึง ต.อ่าวน้อย อำเภอเมือง ว่าน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองบึง ต.อ่าวน้อย อำเภอเมือง ว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างมีน้อยมากทำให้การประปาส่วนภูมิภาคต้องนำน้ำดิบไปผลิตและจ่ายน้ำเป็นเวลาให้ประชาชนกว่า 20,000 ครัวเรือน เป็นเวลานานกว่า 3 ปี ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งที่คุกคามในขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำในภาคการเกษตรและการใช้น้ำในชีวิตประจำวันของประชาชนจำนวนมาก ล่าสุดในที่ประชุมหัวหน้าส่วนวันนี้ (3 พ.ย.) นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยภายหลังนำเจ้าหน้าที่ชลประทานตรวจสอบปริมาณราชการ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ( อปท.)ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้ทุกอำเภอเร่งสำรวจความเสียหาย ความเดือนร้อนของประชาชน และผลกระทบที่เกิดขึ้นในทุกด้าน


    “แต่ละอำเภอจะต้องรายงานข้อมูลอย่างละเอียด ตั้งแต่ปัญหาระดับหมู่บ้านไปจนถึงระดับอำเภอให้ทางจังหวัดทราบภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อนำข้อมูลมาประเมินสถานการณ์ โดยเตรียมประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้งภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะต้องประกาศพื้นที่แล้งครอบคลุมทั้งจังหวัด ใน 8 อำเภอ เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งให้เร็วที่สุด”


    นายวีระ กล่าวอีกว่า ช่วงที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในพื้นที่บ้างแต่ปริมาณน้ำฝนยังไม่เพียงพอ และไม่ตกเหนืออ่างเก็บน้ำทำให้ปริมาณน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตรไม่เพียงพอ น้ำในอ่างแห้งเกือบทุกอ่าง ซึ่งในปีที่ผ่านมาต้องประกาศภัยแล้งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ทำให้ทางจังหวัดต้องเร่งสำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือรวดเร็ว เพราะด้วยลักษณะทางกายภาพของจังหวัดที่ทอดตัวยาวและแคบ ขนานไปกับเทือกเขาและทะเล ทำให้พื้นที่รับน้ำที่มีอยู่จำนวนน้อย รับน้ำไม่ได้มากเท่าที่ควร ซึ่งปัญหาด้านกายภาพเป็นสิ่งที่ทางจังหวัดไม่สามารถแก้ไขได้

    B5 - War Room Falkman
     
  18. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ฮือฮา นักโบราณคดีค้นพบ"เมืองเก่าแก่ที่สุดของยุโรป"ยุคก่อนประวัติศาสตร์"กรีก-โรม"(ชมคลิป)

    วันที่ 03 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 00:03:57 น.

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ว่า นักโบราณคดีบัลกาเรียอ้างว่า สามารถค้นพบเมืองเก่าแก่ที่สุดของยุโรป ซึ่งตั้งอยู่ในช่วงก่อนยุคประวัติศาสตร์ ในเมืองวาร์น่า ทางตอนเหนือของประเทศ และอยู่ใกล้โรงงานผลิตเกลือของประเทศ โดยกลุ่มระบุว่า พวกเขาได้ศึกษาพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลานานหลายปี และเชื่อว่ากุญแจของความสำเร็จของเมืองนี้ คือ การที่เมืองนี้เปี่ยมไปด้วยเกลือ ซึ่งถือว่าเป็นมีค่าเทียบเท่าทองคำในยุคนั้น เพราะเกลือถูกนำมาใช้แทน"เงิน"เพราะในยุคนั้นมันสำคัญเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์และสัตว์

    นอกจากนี้ ทีมยังพบว่า สัญลักษณ์ความร่ำรยอื่น ๆ จากซากปรักหักพังของเมืองนี้ ซึ่งประกอบด้วยเครื่องประดับผมทองแดง ที่อยู่กับซากกระดูกมนุษย์ด้วย

    รายงานระบุว่า ทีมสำรวจได้ขุดพบ"กำแพงหิน"ที่ประเมินว่า มีอายุระหว่าง 4,700-4,200 ก่อนคริสต์ศักราช ก่อนยุคกรีซและโรมัน กำแพงดังกล่าวเชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดและเป็นเหมือนป้อมปราการใหญ่ที่สุดในยุคก่อนประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ ทีมยังพบซากของสิ่งปลูกสร้างสูง 2 ชั้นมีเส้นผ่าศูนย์กลางราว 100 เมตร ที่อยู่ภายในกำแพงปราการดังกล่าว และยังพบสิ่งที่ใช้ประกอบพิธีกรรมต่างๆ รวมทั้งบางส่วนของประตูทางเข้า และว่า สิ่งปลูกสร้างดังกล่าว เชื่อว่าสามารถใช้เป็นที่อาศัยของผู้คนได้ราว 350 คน ซึ่งน่าจะทำหน้าที่ผลิตเกลือจากแหล่งเกลือที่อยู่บริเวณใกล้ๆ นอกจากนี้ ยังมีการพบเข็มทองแดงและเครื่องปั้่นดำเผาในหลุมศพ ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ชุมชนในเมืองนี้เป็นชุมชนที่มั่งคั่งร่ำรวยจากการผลิตเกลือ

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=GL1ADkANGwY]Oldest town in Europe discovered - YouTube[/ame]

    B5 - War Room Falkman
     
  19. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    เฮติขาดแคลนอาหารหนักหลังเจอแซนดี้ถล่ม

    วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ.2555 8:13น.

    [​IMG]

    สหประชาชาติประจำเฮติ เผย เฮอร์ริเคนแซนดี้ ทำ เฮติ ขาดแคลนหนักกว่าเดิม บ้านเรือนราษฎรหลายพันหลังได้รับความเสียหาย

    สื่อต่างประเทศ รายงาน ประเทศ เฮติ ที่พยายามฟื้นตัวจากแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อปี 2010 เวลานี้พบว่า มีผู้คนนับล้านคนที่ขาดแคลนอาหาร สืบเนื่องจากความเสียหายจากซูเปอร์สตรอม แซนดี้

    ซึ่ง เฮอร์ริเคน แซนดี้ คร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 50 ศพในเฮติ ครั้งที่มันซัดถล่มแคบริบเบียนเมื่อสัปดาห์ก่อน ระหว่างทางที่มุ่งโจมตีคร่าชีวิตผู้คนและก่อความเสียหายอย่างใหญ่หลวงตามชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ

    โจฮัน เปลมัน หัวหน้าสำนักงานบรรเทาภัยของสหประชาชาติประจำเฮติ เผยว่า เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ยังคงพยายามประเมินสภาพความเสียหายจากหายนะเฮอร์ริเคนแซนดี้ อย่างสมบูรณ์ แต่ ณ ตอนนี้ ทราบคร่าว ๆ ว่า พายุลูกนี้ทำลาย ก่อความเสียหาย หรือ ก่อน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรหลายพันหลัง กระทบประชาชนมากกว่า 20,000 ราย

    "ด้วยตอนนี้กลายเป็นภาคใต้ที่ถูกเล่นงาน ในช่วง 2 เดือนข้างหน้านี้ เราอาจต้องเจอปัญหาหนักหนาสาหัสอย่างมาก ในด้านความมั่นคงทางอาหารและอาหารขาดแคลน" เปลมันกล่าว

    ในเฮติ ยังมีผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ในปี 2010 ราว 350,000 คน ที่ยังต้องอาศัยอยู่ตามค่ายพักพิงชั่วคราวต่าง ๆ ที่สร้างจากเต็นท์ โดยเหล่านี้ถูกอพยพก่อนแซนดี้ขึ้นฝั่ง ทว่าพายุก็ซัดทำลายเต็นท์ที่พักของพวกเขาเสียหาย


    ผู้ประสบภัยแซนดี้เริ่มไม่พอใจทางการช่วยช้า

    วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ.2555 7:28น.

    [​IMG]

    ผู้ประสบภัยจากพายุแซนดี้บางส่วน เริ่มไม่พอใจกับความช่วยเหลือของทางการนิวยอร์กที่ล่าช้า

    พื้นที่อื่น ๆ ของมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ที่ไม่ได้รับความเสียหายมากนัก จากพายุแซนดี้ และเริ่มกลับสู่ภาวะปกติบ้างแล้ว แต่สำหรับประชาชนที่อาศัยบนเกาะสเตทเท่น เกาะเล็ก ๆ ที่เป็นพื้นที่ของนครนิวยอร์ก และอยู่ติดกับแนวชายฝั่งรัฐนิวเจอร์ซี ยังไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ เนื่องจากเกาะสเตทเท่น เป็นหนึ่งในพื้นที่ ที่เสียหายอย่างหนักที่สุดของนครนิวยอร์ก ประชาชนหลายพันคน ยังต้องอาศัยตามที่พักชั่วคราว โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น หลายคนมองว่า พวกเขาได้รับความช่วยเหลือล่าช้า เพราะชุมชนแถบนี้เป็นที่อาศัยของคนหาเช้ากินค่ำ ทางการนิวยอร์ก จึงไม่ค่อยสนใจนัก พร้อมทั้งตั้งคำถามถึงการตัดสินใจของนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ที่ประกาศเดินหน้าแข่งขันนิวยอร์ก มาราธอน ที่จะมีขึ้น ในวันอาทิตย์นี้ ทั้งที่พื้นที่เกาะสเตทเท่น ยังคงเสียหายหนักจากพายุ โดย กาชาดอเมริกา ระบุว่า ได้ส่งรถพร้อมอาหารและสิ่งของบรรเทาทุกข์ 10 คัน เข้าไปยังเกาะสเตทเท่นแล้ว

    ทั้งนี้ มีรายงานว่าพื้นที่ ที่เสียหายหนักบนเกาะสเตทเท่น เป็นพื้นที่ ที่ทางการสั่งให้ประชาชนอพยพ แต่มีประชาชนจำนวนมากที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ ทั้งตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต้องตระเวนไปตามบ้าน เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ตกค้าง

    [COLOR="purple[COLOR="Red"]"]ขณะยอดผู้เสียชีวิตจากพายุแซนดี้ เพิ่มสูงถึง 93 คนแล้ว 40 คนเสียชีวิตในนิวยอร์ก ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นผู้ที่เสียชีวิตบนเกาะสเตทเท่น[/COLOR][/COLOR]

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=8xvc-TbrR7g&feature=player_embedded#"]Superstorm Sandy: Tension Soars as Light Dims in Far Rockaway, NY - YouTube[/ame]!

    B5 - War Room Falkman
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 พฤศจิกายน 2012
  20. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    Yellowstone caldera volcano (Wyoming, USA): elevated seismic activity, but within normal activity range

    Posted on November 3, 2012

    ภูเขาไฟ Yellow Stone มีปฎิกริยาเพิ่มขึ้น พบการสั่นไหว 128 ครั้งในเดือนตุลาคม แต่ยังคงอยู่ในระดับเกณฑ์ปกติ

    [​IMG]

    November 3, 2012MONTANAYellowstone earthquake activity remains at background levels. During October 2012, 128 earthquakes were recorded in the Yellowstone National Park region.

    The largest were a pair of magnitude 3.1 events on October 14 at 8:55 PM and 9:21 PM MDT, located about 18 miles south southwest of West Yellowstone, MT. These events were part of a swarm of 55 quakes recorded October 14 -16, with magnitudes ranging from M 0.9 to M 3.1. The swarm resumed briefly on October 26 with an additional 8 events, M 1.4 to M 2.3 located in the same area on the western edge of the Madison Plateau. Slow subsidence of the caldera, which began in early 2010, continues. Current deformation patterns at Yellowstone are well within historical norms. –Volcano Discovery

    B5 - War Room Falkman
     

แชร์หน้านี้

Loading...