WarRoom - อาสาสมัครเตรียมการเฝ้าระวังประสานงานเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ปี 2013

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 24 เมษายน 2011.

  1. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    รหัส B4-1

    แม่ข่ายคือ Nakamura จ้า
     
  2. rehacked

    rehacked เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,191
    ค่าพลัง:
    +8,013
    ทั้งๆที่สหรัฐเองก็โดนภัยอยู่แท้ๆ แต่กลับมาไทย น่าคิดเหมือนกัน
     
  3. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    มันมาได้อย่างไรหว่า จะหน้าหนาวอยู่แล้ว :boo:
     
  4. kiatp123

    kiatp123 โมฆะแมน

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,493
    ค่าพลัง:
    +19,616
    ตอนนี้เป็น High แล้วจ้า

    [​IMG]
    ถ้า form เป็นพายุโซนร้อนจะได้ชื่อว่า BOPHA (โบพา)
    เขมร เป็นคนตั้งชื่อ เป็นชื่อของดอกไม้ หรือชื่อของหญิงสาว
    สงสัยว่าดอกไม้หรือสาวเขมร คราวนี้จะสวยหรือไม่ หรือดูไม่จืด
    :boo:
     
  5. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874


    นั่นสิ...มาผิดแปลกฤดูกาล ต้องจับตามองสาวเขมรนางนี้ซะหน่อยแระ :boo:

    B5 - War Room Falkman
     
  6. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
    "พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้"


    ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2555

    เมื่อเวลา 0400 น. วันนี้(14 พ.ย.) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 500 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม หรือที่ ละติจูด 7.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 55 กม./ชม. กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าสู่ปลายแหลมญวนในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 15-17 พฤศจิกายน นี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

    อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน เริ่มมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า



    ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 05.30 น.


    B5 - War Room Falkman
     
  7. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    แห่ชมสุริยะคราสเต็มดวงในออสเตรเลีย

    วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 10:05 น.

    [​IMG]

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองปาล์ม โคฟ ประเทศออสเตรเลียวันนี้ว่า ประชาชนหลายหมื่นคนหลั่งไหลกันไปทางเหนือของประเทศ เพื่อชมปรากฎการณ์ทางธรรมชาติจากสุริยุปราคาเต็มดวง โดยทุกสายตาและกล้องถ่ายรูปจับจ้องขึ้นไปท้องฟ้า ที่มีเมฆบางส่วนเหนือรัฐควีนส์แลนด์ ในช่วงที่ดวงจันทร์เคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ผ่านระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง สำหรับเงาของดวงจันทร์เคลื่อนตัวฝั่งตะวันออก ก่อนไปยังรัฐควีนส์แลนด์ ทำให้นักท่องเที่ยวและนักวิทยาศาสตร์แห่กันไปชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติครั้งสำคัญ เพราะเป็นครั้งแรกในรอบ 1,300 ปีที่เกิดสุริยุปราคาเต็มดวงในพื้นที่

    อย่างไรก็ตาม สุริยุปราคาเต็มดวงใช้เวลาเพียง 2 นาทีเท่านั้น แต่ปรากฎการณ์ที่หายากเช่นนี้ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นในรัฐควีนส์แลนด์ประเมินว่า มีผู้คนเดินทางมาชมสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ ระหว่าง 50,000 – 60,000 คน นอกจากนี้ ยังรวมถึงเครื่องบินเช่าเหมาลำ 3 เที่ยว ที่ขนนักวิทยาศาสตร์ 1,200 คนจากญี่ปุ่น ขณะที่เรือสำราญ 6 ลำทอดสมอนอกชายฝั่ง เพื่อชมสุริยุปราคา นายเฟรด เอสปาเน็ค นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ของสหรัฐกล่าวว่า สุริยะคราสเต็มดวงเกิดขึ้นหนเดียวในช่วง 1 หรือ 2 ปี แต่มีประชากรโลกไม่ถึงครึ่งเปอร์เซ็นต์ที่ได้เห็น

    [​IMG]

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=O4q32bWEX78&feature=player_embedded#]Total Eclipse of the Sun, Northern Australia, 14th November, 2012 - YouTube[/ame]!

    B5 - War Room Falkman
     
  8. วิญญ์ ชวาทิต

    วิญญ์ ชวาทิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    105
    ค่าพลัง:
    +490
    ร่วมด้วยช่วยวิเคราะห์นะครับ

    1) ภัยธรรมชาติของโลกมีมากขึ้นเรื่อยๆ อนาคตข้างหน้าอาหารของโลกจะขาดแคลนและราคาสูงลิ่ว แล้วมนุษยชาติจะได้เรียนรู้ว่า เครื่องอุปโภคบริโภคอันฟุ่มเฟือยที่ตะวันตกยั่วยวนให้อยากได้แล้วต้องจ่ายเพื่อความขาดดุลเพื่อให้ได้มานั้นเป็นเรื่องไร้สาระและไม่มีคุณค่าต่อการดำรงชีวิต มนุษย์จะหันกลับไปมองเนื้อแท้ของปัจจัย 4 และ ภูมิภาคที่อุดมไปด้วยทรัพยากรเหล่านั้น คือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามแผนที่ Diversity of the world ..

    [​IMG]

    [​IMG]


    2) พระเกจิอาจารย์จำนวนหนึ่งเคยบอกกล่าวเอาไว้ว่าประเทศไทยมีบ่อน้ำมันปริมาณมหาศาลแต่มันจะเปิดให้เห็นและค้นพบเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น ล่าสุดนี้ มีการสัมปทาน (กันเมื่อไรหนอ?) และมีโครงการจะเริ่มขุดเจาะในอ่าวไทยปี 2557 ตามข่าวนี้..


    ยูเออี-ออสซี่ขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย
    วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม 2555 เวลา 19:05 น.
    [​IMG]



    วันนี้ (23 ก.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครรัฐดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ว่า บริษัทมูบาดาลา ปิโตรเลียม แห่งนครรัฐอาบูดาบี ที่รัฐบาลยูเออีให้การสนับสนุน ประกาศแผนความร่วมมือกับบริษัทหุ้นส่วน แท็ป ออยล์ แห่งออสเตรเลีย เริ่มทำการขุดเจาะน้ำมัน ในแปลงสัมปทานมโนราห์ ในทะเลอ่าวไทยตอนบน ตั้งแต่ต้นปี 2557 โดยมีเป้าหมายการผลิตเต็มที่วันละ 15,000 บาร์เรล ภายในไม่กี่เดือนหลังเริ่มดำเนินการ โดยโครงการนี้มีมูลค่า 246 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


    แถลงการณ์ของบริษัทมูบาดาลา ปิโตรเลียม ระบุอีกว่า แหล่งผลิตปิโตรเลียมมโนราห์ ถูกค้นพบเมื่อปี 2552 การสำรวจเบื้องต้นคาดว่ามีปริมาณน้ำมันดิบสำรอง 20.2 ล้านบาร์รล การพัฒนาตามสัมปทาน จะดำเนินการโดย เพิร์ล อีเนอร์จี บริษัทเครือข่ายของมูบาดาลา ปิโตรเลียม ที่เน้นธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะถือหุ้น 60 % ส่วนบริษัทแท็ป ออยล์ ของออสเตรเลียถือหุ้น 30 % และหุ้นอีก 10 % ที่เหลือเป็นของบริษัทนอร์ทเธิร์น กัลฟ์ ปิโตรเลียม ซึ่งแท๋ป ออยล์ ถือหุ้นในบริษัทนี้ 78 %


    มูบาดาลา ปิโตรเลียม ถือหุ้น 100 % โดยบริษัทมูบาดาลา หน่วยการลงทุนของนครรัฐอาบูดาบี เป็นบริษัทผลิตและสำรวจน้ำมันและก๊าซขนาดใหญ่ มีสินทรัพย์ในหลายแห่ง รวมถึง อินโดนีเซีย ทะเลแคสเปียน และอ่าวตะวันออกกลาง.
    ยูเออี-ออสซี่ขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย | เดลินิวส์

    3) ศึกชิงความเป็นมหาอำนาจระหว่างจีนกับสหรัฐในเวลานี้ หมายถึงการที่จะได้เป็นพันธมิตรกับประเทศต่างๆ ในอาเซียน ใครเหนียวแน่นกว่าใคร นั่นจะหมายถึงผู้นั้นจะได้ครอบครองได้รับสิทธิพิเศษเดินผ่านเข้าออกในย่านนี้ได้ประหนึ่งประเทศตัวเอง โดยเฉพาะ เมื่ออาเซียนรวมตัวกันเป็นประชาคมได้สำเร็จ ..อำนาจต่อรองในการค้าในอนาคต น่าจะตกมาอยู่ในภูมิภาคนี้ เพราะอุดมไปด้วยทรัพยากรที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตตามข้อ 1)

    4) สหรัฐเริ่มดำเนินการเข้ามาตั้งฐานทัพ เอ๊ย! "ฐานวิจัยข้อมูลโลก" ของนาซ่าที่อู่ตะเภา ตามมาติดๆ ด้วยการมาเยือนไทยของโอบาม่า ทันทีที่ชนะเลือกตั้ง (ถ้ารอมนี่ชนะ เขาก็มาเหมือนกันมั้ง) จีนก็เลยไม่ยอม ขอมาเยือนบ้าง ก่อนจะวางแผนในหมากต่อไป

    5) Roland Emmerich ผู้สร้างภาพยนตร์ 2012 กล่าวว่า หากโลกเกิดภัยพิบัติใหญ่ตามในหนังเรื่องนั้น โลกนี้จะมีจุดที่ปลอดภัยสองแห่ง และประเทศไทยคือหนึ่งในนั้น (การที่เอมเมอริช กล่าวอย่างนี้ คงไม่ได้หมายความว่า เขามีข้อมูลอยู่คนเดียว น่าจะมีจำนวนมากมายหลายคนหรือหลายกลุ่ม ที่พอจะรู้อะไรบ้าง)

    6) รัฐบาลเดินหน้าต่อ โครงการถมทะเล สร้างเมืองใหม่ (เป็นโครงการเร่งด่วน ตามข่าวนี้)

    [​IMG]


    รัฐบาลเดินหน้าต่อ โครงการถมทะเล สร้างเมืองใหม่
    ข่าว » ข่าวทั่วไป, ข่าวเด่นประจำวัน » รัฐบาลเดินหน้าต่อ โครงการถมทะเล สร้างเมืองใหม่
    เขียนโดย Mthai News Reporter โพสต์เมื่อ วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม 2555 เนื้อหานี้อยู่ในหมวด ข่าวทั่วไป, ข่าวเด่นประจำวัน

    ขณะที่กรมที่ดินงัดโมเดลศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะเป็นต้นแบบ เล็งเริ่มต้นหัวหิน อ้อมอ่าวไทยไปพัทยา

    จากกรณีที่รัฐบาลได้ประกาศผ่านรัฐสภาให้โครงการถมทะเลสร้างเมืองใหม่ เป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องทำในสมัยรัฐบาลนี้ โดยทุ่มงบประมาณมูลค่ากว่า 1.8 ล้านล้านบาทในการดำเนินการ เพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจ ที่อยู่อาศัย รีสอร์ต มารีน่า และรถไฟความเร็วสูง

    รวมไปถึงเป็นแนวกันน้ำท่วมและแก้ไขปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง เพื่อลดการกัดเซาะให้ลดน้อยลง ทั้งนี้แม้โครงการจะถูกคัดค้านอย่างหนัก แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และรัฐบาลเพื่อไทย ก็ยังพยายามพลักดันให้นโยบายดังกล่าวเดินหน้าอยู่นั้น

    นายบุญเชิด คิดเห็น อธิบดีกรมที่ดิน ได้ออกมากล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการว่า ขณะนี้ขั้นตอนโครงการอยู่ระหว่างการยกร่างพระราชบัญญัติฉบับใหม่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นร่างพระราชบัญญัติได้ผ่านการพิจารณาของคณะทำงานยกร่างฯ แล้ว เตรียมจะเสนอกระทรวงมหาดไทย และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเร็วๆ นี้

    โดยการยกร่างพระราชบัญญัติฉบับใหม่นั้น ได้มีการเสนอให้จัดตั้งเป็นนิติบุคคลเฉพาะกิจ (Special Purpose Vehicle : SPV) ใช้ชื่อว่า บริษัท บริหารจัดการและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย จำกัด เป็นผู้ดำเนินงานในการจัดการโครงการ ให้มีรูปแบบเหมือนบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ที่คอยผลักดันนโยบายด้านเศรษฐกิจและการบริหารจัดการที่ดินของรัฐ ทั้งแปรสภาพแหล่งน้ำ และถมทะเล

    ส่วนแนวทางในการดำเนินการนั้น ให้นำการก่อสร้างศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติถนนแจ้งวัฒนะเป็นต้นแบบ เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินการและการบริหารจัดการทางด้านการเงินและการระดมทุน โดยจะแบ่งการพัฒนาเป็นเฟส ๆ ตามความเหมาะสม

    สำหรับพื้นที่ที่จะถมทะเลนั้น มีหลายตัวเลือก อาทิ สมุทรปราการ สมุทรสาคร เพชรบุรี และชลบุรี เบื้องต้นได้คัดเลือกพื้นที่เป็น 2 แนวทางคือ
    1.ก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำบริเวณริมฝั่งทะเล จุดเริ่มต้นโครงการอยู่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้วอ้อมทะเลอ่าวไทยไปเมืองพัทยา
    2.ก่อสร้างลึกเข้าไปในทะเล ห่างจากชายฝั่งทะเล 15-16 กิโลเมตร ตามแนวสันทราย จากชายฝั่งทะเลในพื้นที่ จ.เพชรบุรี ไปถึงฝั่งทะเลด้าน จ.ชลบุรี รูปแบบจะเป็นถนนขนาด 4-6 เลน ตลอดทางจะมีประตูน้ำขนาดใหญ่สำหรับระบายน้ำทะเลเข้าออก และจะมีการถมทะเลพัฒนาเชิงพาณิชย์

    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการดำเนินการโครงการก็ต้องขึ้นอยู่กับหลักวิชาการ และให้ความสำคัญกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ ขณะเดียวกันก็ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมและคุ้มค่าในเชิงเศรษฐกิจด้วย

    ขอบคุณข้อมูลจาก ประชาชาติธุรกิจ

    Mthai News
    .......................

    * เรื่องนี้เขียนถึงมากไม่ได้นะครับ เพราะเดี๋ยวกระทบเรือ่งการเมืองของไทย ซึ่งส่วนตัวไม่มีความเห็นและไม่เข้ากับฝ่ายไหน รู้สึกแค่ว่าโครงการนี้ไม่ปกติและไม่ธรรมดา

    7) มีกลุ่มกองทุนกลุ่มหนึ่งหรือหลายๆ กลุ่ม ที่เป็นเจ้าของเกมการเงินของโลก ใช้วิธีเอาตัวเลขในระบบที่ตัวเองคิดขึ้น เข้าไปซื้อที่ดินในประเทศไหนๆ ก็ตามที่พวกเขาต้องการครอบครอง (เขาคิดของเขาเองว่าเขาได้ครอบครอง) และใช้สภาวะหนี้สินของประเทศนั้นๆ เป็นเกมการบังคับการปรับเปลี่ยนนโยบายเพื่อพวกเขาเอง .. ประเทศไทยกำลังเจอสภาพแบบนั้น และ ถ้าหากไม่ทันเกมเขา ในอนาคตหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง พวกเขาก็จะเข้ามายึดเอาทรัพยากรต่างๆ ในประเทศไทยไปเป็นของพวกเขา อย่างที่เคยกระทำมาแล้วต่ออาเจนติน่าและอื่นๆ

    * ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนตัวภายในกรอบของสังคมโลกเท่านั้น โดยไม่กล่าวถึงสภาวธรรมหรือสัจจะอื่นใดนะครับ

    ติดตามกันต่อไป...
     
  9. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    เหยื่อแผ่นดินไหวพม่าเพิ่มเป็น 26 ศพ

    วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16:34 น.

    [​IMG]

    เหยื่อธรณีพิโรธในพม่าเพิ่มขึ้นเป็น 26 ศพ สูญหาย 12 คน และบาดเจ็บ 230 ราย

    วันนี้ (13 พ.ย.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า ว่า นายอ่อง คยอว์ ตุท รองเลขาธิการสภากาชาดแห่งประเทศพม่า เปิดเผยว่า รายงานตัวเลขล่าสุดของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 ริคเตอร์ ถล่มพื้นที่ตอนกลางของประเทศพม่า เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น มีผู้เสียชีวิตแล้ว 26 ศพ ยังคงสูญหายอีก 12 คน และบาดเจ็บทั้งหมด 230 คน ส่วนการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทางสภากาชาดพม่าได้จัดส่งผืนผ้าใบกันน้ำไปให้ผู้ประสบภัย สร้างเป็นที่พักอาศัยชั่วคราว แต่ก่อนหน้านี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 13 ศพ

    รายงานจากสภากาชาดพม่าระบุว่า มีบ้านเรือนราษฎร 251 หลังคาเรือนได้รับความเสียหาย ส่งผลให้ประชาชนแตกตื่นเผ่นหนีกระเจิงจากบ้านเรือนที่อาศัยในเมืองมัณฑะเลย์และหมู่บ้านโดยรอบ นอกนั้นก็มีโรงพยาบาล 22 แห่ง ศาสนสถาน 137 แห่ง อาคารสถานที่ราชการ 48 แห่ง และ โรงเรียน 4 หลัง ได้รับความเสียหาย ด้านผู้สื่อข่าวเอเอฟพีที่เมืองธาไบค์คะยินรายงานด้วยว่า พบร่องรอยความเสียหายใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหว นอกจากนั้นแล้ว ยังมีอาฟเตอร์ช็อก หรือ แรงสั่นสะเทือนตามหลังแผ่นดินไหว เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในวันนี้ วัดได้ 4.8 ริคเตอร์ ใกล้กับเมืองหลวงกรุงเนย์ปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า ตามรายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ.

    B5 - War Room Falkman
     
  10. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    คาร์บอนไดออกไซด์ อาจทำให้ดาวเทียมชนกัน!

    วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 11:00:39 น

    คาร์บอนไดออกไซด์ อาจทำให้ดาวเทียมชนกัน! : มติชนออนไลน์

    [​IMG]

    ผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสารเนเจอร์ จีโอไซน์ซ ซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ระบุว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้นในชั้นบรรยากาศโลกชั้นนอกนั้นอาจส่งผลให้ดาวเทียมหรือสถานีอวกาศที่โคจรรอบโลกเคลื่อนที่ในความเร็วที่สูงขึ้นและเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการชนกัน

    แถลงการณ์ของห้องปฏิบัติการวิจัยทางเรือซึ่งร่วมวิจัยในครั้งนี้ ระบุว่าการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศโลก นอกจากจะทำให้อุณหภูมิบนพื้นผิวโลกเพิ่มสูงขึ้นแล้ว ในทางกลับกันทำให้ชั้นบรรยากาศเทอร์โมสเฟียร์ บรรยากาศชั้นนอกสุดของโลกที่ดาวเทียมรวมถึงสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) โคจรอยู่ กลับมีอุณหภูมิที่ต่ำลง และยังทำให้แรงต้านในชั้นบรรยากาศดังกล่าวลดน้อยลง ซึ่งจะส่งผลให้ดาวเทียมเคลื่อนที่ในวงโคจรได้เร็วยิ่งขึ้น

    นายฮิวจ์ เลวิส ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินและอวกาศ ระบุว่า ชั้นบรรยากาศที่มีอุณหภูมิต่ำลงส่งผลให้ขยะอวกาศมีอายุยาวนานขึ้นแทนที่จะตกลงและเผาไหม้สลายไปในชั้นบรรยากาศโลกที่ต่ำกว่า ในขณะเดียวกันผลจากแรงต้านที่ลดน้อยลงจะส่งผลให้วัตถุที่โคจรอยูในชั้นบรรยากาศเคลื่อนที่เร็วขึ้นและกลายเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่ดาวเทียมเหล่านั้นจะชนกันให้มีมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็อาจส่งผลกระทบต่อผู้ที่ใช้บริการจากดาวเทียมที่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่บวกแรงต้านที่ลดน้อยลงในชั้นบรรยากาศเทอร์โมสเฟียร์จะทำให้ไม่จำเป็นต้องปรับระดับวงโคจรของดาวเทียมแต่ละดวงบ่อยครั้ง ทำให้ปริมาณเชื้อเพลิงที่ต้องนำติดตัวไปกับดาวเทียมพลอยลดน้อยลงไปด้วยนั่นเอง

    B5 - War Room Falkman
     
  11. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    Central Italy hit by Flooding

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=Ew9FFzQqmHk&feature=share]Central Italy hit by flooding - YouTube[/ame]

    B5 - War Room Falkman


     
  12. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
    "พายุดีเปรสชัน"


    ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2555

    เมื่อเวลา 1000 น. วันนี้ (14 พ.ย.) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 450 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม หรือที่ ละติจูด 7.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 55 กม./ชม. กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวนลงสู่อ่าวไทยตอนบนในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2555

    ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 15-18 พฤศจิกายน นี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะภาคใต้ตอนบนมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

    อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงที่แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2555 ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นกับมีลมแรง



    ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 10.30 น.


    [​IMG]

    [​IMG]


    B5
    - War Room Falkman
     
  13. apichart ww2

    apichart ww2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    337
    ค่าพลัง:
    +439
    ผู้นำระดับโลก...ปัญหาก็ต้องระดับโลก..แน่ๆครับท่านพี่ชาย
    อาจเป็นปัญหา 1.ภัยพิบัติครั้งใหญ่
    2.ภัยเศรษฐกิจ (แนะนำทฤษฎีเศรษฐพอเพียง)
    3.ภัยสงคราม
     
  14. Praipana

    Praipana Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +52
    สงสัยเตรียมหาที่หลบภัย
     
  15. apichart ww2

    apichart ww2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    337
    ค่าพลัง:
    +439
  16. rubian

    rubian เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +483
    [​IMG]


    อันนี้จะไหวเหรอครับ ดูที่หัวลูกศรพายุจิ มีสองลูกนะ ซ้ายลูกขวาลูก ทำไมเหมือนรัฐบาลนิ่งมากกกก

    พายุแฝดแบบโหดๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 พฤศจิกายน 2012
  17. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ทิศทางพายุดีเปรสชั่น 'TD 25' ล่าสุด

    Tropical Depression Twentyfive
    ลม: 30 MPH — Location: 7.7N 108.4E — Movement: WSW

    [​IMG]

    [​IMG]

    --งานเข้าแล้วงัย มาทางอ่าวไทยเต็มๆ คงต้องจับตาดูกันวันต่อวัน--" :boo:

    B5 - War Room Falkman
     
  18. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    แปลกดี ไม่เคยคิดว่า จะมีพายุรูปแบบนี้มาก่อน :boo:
     
  19. natatik

    natatik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2012
    โพสต์:
    873
    ค่าพลัง:
    +3,607
    อีกหน่อยอะไรไม่เคยได้เห็นก็จะได้เห็นกัน
    โดยเฉพาะตอนนี้ อากาศเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝน
    ลำปาง ช่วงนี้เกี่ยวข้าวกัน ที่อื่นแห้งแล้ง บ้านเรากับฝนตก นาล่ม คนเกี่ยวข้าวต้องสู้กับโคลน ข้าวเปียกฝน ต้องเอามาตาก จู่ ๆ ฝนก็ตกอย่างหนักแบบว่า เดี๋ยวนี้มาแบบเซอร์ไพร์ ไม่มีการตั้งเค้า แดดแรงร้อนมาก เผลอแป๊บเดียว เมฆดำโพล่มาตอนไหนไม่ทันตั้งตัว ตกหนัก 2 ชั่วโมงแน่ะ
     
  20. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
    "พายุดีเปรสชัน"


    ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2555

    -------------
    เมื่อเวลา 1300 น. วันนี้ (14 พ.ย.) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 400 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม หรือที่ ละติจูด 7.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 55 กม./ชม. กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวนลงสู่อ่าวไทยตอนบนในช่วงวันที่ 16-17 พฤศจิกายน 2555 หลังจากนั้นในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 จะลงสู่ทะเลอันดามัน

    ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 15-18 พฤศจิกายน นี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะภาคใต้ตอนบนบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

    อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงที่แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2555 ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นกับมีลมแรง



    ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 16.30 น.


    (ลงชื่อ) สมชาย ใบม่วง

    (นายสมชาย ใบม่วง)

    รองอธิบดีฯ รักษาราชการแทน

    อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา


    B5 - War Room Falkman
     

แชร์หน้านี้

Loading...