ปิดประมูลวัชระบัว ๒ องค์ หน้า ๖๖๑ ,ธรรมะจากพระอาทิพุทธะ หน้า ๖๕๙ ค่ะ

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย Numsai, 21 สิงหาคม 2012.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. sun2555

    sun2555 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +6,619
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านที่ร่วมประมูล และขอแสดงความยินดีกับคุณ am12 คุณ phuya คุณ moom เช่นกันครับ
     
  2. am12

    am12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    696
    ค่าพลัง:
    +7,701
    ขออนุโมทนาบุญและแสดงความยินดีกับคุณวาสุเทพด้วยนะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 ตุลาคม 2013
  3. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,339
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,286
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านที่ร่วมประมูล
    และขอแสดงความยินดีกับคุณ phuya คุณ Sun 2555 คุณ moom ด้วยนะครับ
     
  4. เอ๋ปากน้ำ

    เอ๋ปากน้ำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    816
    ค่าพลัง:
    +12,905


    สาธุ สาธุ สาธุ๊ ขอแสดงความยินดี กับพี่phu คุณ Sun 2555 คุณ moom และขออนุโมทนาบุญ ด้วยจ้า

    และขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านด้วยนะค่ะ

    จันทรกาล
     
  5. Numsai

    Numsai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    5,778
    ค่าพลัง:
    +87,677
    ..ขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านด้วยค่ะ

    [​IMG]


    ก่อนอื่นขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านที่ร่วมประมูลจักรชุดนี้ ขออนุโมทนาบุญกับคุณ am12 ที่ช่วยสรุปผลการประมูลให้ค่ะ

    และขอแสดงความยินดีกับคุณ phuya คุณ sun2555 คุณ am12 และคุณ mooom ด้วยค่ะ

    ___________________________


    สำหรับการประมูลชุดที่ ๒ และ ๓ ขออนุโมทนาบุญกับคุณวาสุเทพที่ได้พลอยพญานาคไปดูแลต่อไปค่ะ

    อุณาโลมสีแดงนั้น จะมีความใหญ่กว่าทุกครั้งที่เคยนำออกประมูล สามารถนำไปเป็นอุณาโลมพระขนาด ๘ ศอกขึ้นไปค่ะ


    ขอให้ทุก ๆ ท่านมีความคล่องตัวในการเงิน การงาน ขอให้ธุรกิจการงาน เจริญรุ่งเรือง ขอมีญาณทัสสนะที่แจ่มใส และเจริญในธรรมยิ่ง ๆ ขึ้นไปจนกว่าจะสำเร็จตามความปรารถนาค่ะ


    ขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านด้วยค่ะ

    Numsai
     
  6. Numsai

    Numsai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    5,778
    ค่าพลัง:
    +87,677
    สำหรับจักรทั้ง ๔ ได้ปรากฏขึ้นก่อนสมัยพุทธกาลของสมเด็จพระสมณโคดม โดยมีความเกี่ยวเนื่องกับพญามุจลินทร์นาคราช และพญานาคอีก ๔ ตระกูล และมีความเกี่ยวเนื่องกับประวัติของพระเบญจนาคินทร์ที่ได้ประมูลไปแล้วด้วยค่ะ

    ดิฉันจะได้นำเสนอประวัติต่อไปค่ะ

    ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    Numsai
     
  7. Numsai

    Numsai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    5,778
    ค่าพลัง:
    +87,677
    ..เหตุแห่งการอัญเชิญประวัติดวงแก้วมุจลินทรราชันย์-อัปสรสวรรค์มนตรา..

    เหตุเนื่องจาก เมื่อเดือนที่ผ่านมา วันหนึ่งคุณ Numfonbaanfa ได้สอบถามเรื่องเกี่ยวกับท่านพญามุจลินทร์นาคราช และสอบถามเรื่องดวงแก้วประจำตัวของท่าน

    ดิฉันได้สอบถามกับท่านผู้เป็นใหญ่แห่งนาคพิภพท่านหนึ่ง ทราบว่า ท่านพญามุจลินทร์นั้นได้เคลื่อนภพไปก่อนหน้านี้แล้ว และดวงแก้วประจำตัวของท่านก่อนจะก่อนภพนั้น เหล่านาคทั้งหลายหวงแหนมาก ไม่สามารถเคลื่อนจากภพบาดาลได้


    ท่านได้กล่าวว่า เนื่องจากวงศ์ของท่านและท่านพญามุจลินทร์นั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกัน การเจรจาขอดวงแก้วนั้นเป็นเรื่องยากมาก แต่มีดวงแก้วประจำตัวของท่าน สมัยก่อนพบพระพุทธองค์ ประดิษฐานอยู่เมืองเดิมของท่าน ปัจจุบันตั้งแต่ในประเทศอินเดีย ผู้ปกครองเมืองเดิมของท่านนั้นปัจจุบันเป็นรุ่นเหลน(หลานของหลาน) เป็นดวงแก้วสีเขียวมรกต และดวงแก้วนี้ได้ขึ้นมาแล้ว

    เวลานั้นยังไม่ทราบรายละเอียดอื่น ๆ แต่อย่างใด จึงได้เรียนคุณน้ำฝนให้ทราบ และเธอบอกว่า ต้องการเพียงดวงแก้วของท่านมุจลินทร์เพียงดวงเดียวเท่านั้น
    จากนั้นดิฉันจึงได้ทราบว่า มีดวงแก้วสีเขียวมรกตเข้มขึ้นมาแล้ว จริง ๆ จำนวน ๒ ดวง เป็นของท่านมุจลินทร์และพระมเหสีองค์แรก จึงได้แจ้งไปยังคุณน้ำฝน และคิดว่าอีกดวงหนึ่ง หากคุณน้ำฝนไม่ต้องการก็จะเก็บไว้เอง


    ต่อมา น้องขาลก็ได้สอบถามเรื่องดวงแก้วมาเช่นกัน และบอกว่า เป็นดวงแก้วขนาด ๑๐ กก. สีเขียวเป็นประกายทองรอบ ๆ หลังจากน้องขาลทำการอธิษฐานแล้ว ปรากฏว่า ดวงแก้วนี้ไม่ได้เนื่องกับน้องขาลแต่อย่าง

    วันต่อมา เมื่อดวงแก้วทั้งสองมาถึงบ้านของดิฉัน ปรากฏเหตุการณ์อย่างหนึ่งคือ ฝนตกหนักมาก แบบไม่ลืมหูลืมตา แต่ไม่มีพายุ ดิฉันจึงได้ตรวจดู พบว่าเห็นเป็นกายพญานาคสีแดงบ้าง สีเขียวบ้าง สีเทาหรือเป็นแก้วบาง เป็นหมู่คณะ เพื่อสักการะบูชาดวงแก้ว

    ดิฉันได้อธิษฐานจิตอุทิศบุญต่อท่านเหล่านั้น เมื่ออุทิศบุญเสร็จปรากฏฝนหยุดตกเป็นช่วง ๆ แล้วก็มีพญานาคคณะใหม่มา โดยไม่ทราบที่มาที่ไป

    จนผ่านไปวันที่ ๓ ของการนำดวงแก้วสีเขียวมรกตประดิษฐานไว้ที่บ้าน ปรากฏมีเสียงแรกหน้าบ้าน พบว่า ท่านหนึ่งปรากฏพร้อมคณะ จึงสอบถามว่า ท่านเป็นใคร ท่านผู้นั้น ตอบว่า..

    “เราคือ จักรภพโภคะนาคราช นี้คือมเหสีของเรานามว่า “อัปสรสวรรค์” เราเป็นรุ่นเหลนของพญามุจลินทร์นาคราชที่เคลื่อนภพไปแล้ว เดิมทีท่านอัสดรบอกให้ท่านไปหาเราที่เมือง แต่ไม่เห็นท่านไป เราพร้อมบริวารจึงเดินทางมาเอง เพื่อบอกกล่าวเรื่องราวเกี่ยวกับดวงแก้วคู่นี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่พญามุจลินทร์นาคราช อันเป็นต้นตระกูลของเรา”

    จากนั้นท่านได้ให้เห็นภาพเรื่องราวต่าง ๆ เมื่อ ๔๘๐๐ ปีก่อนสมัยพุทธกาลมาแล้ว จึงขอนำเสนอประวัติดวงแก้วทั้งสอง และประวัติพระเบญจนาคินทร์ต่อไปค่ะ
    ผลบุญแห่งการให้ธรรมทานครั้งนี้ ขอจงมีผลแก่พญานาคทั้ง ๕ ตระกูล อันมีตระกูลแห่งพญามุจลินทร์นาคราช พญาอัสดรนาคราช พญาวโรรสนาคราช พญาภุชงคบดีนาคราช และพญาโภคนาคราช

    ตลอดทั้งพญาจักรภพโภคนาคราช พระนางอัปสรสวรรค์เทวี และบริวาร พญานาคราชทั้งหลายที่มีความเคารพในพญามุจลินทร์นาคราชทั้งปวงด้วยเถิด สาธุ..

    ขออนุโมทนาบุญกับน้ำฝนที่เป็นต้นบุญในการเผยแพร่ธรรมทานครั้งนี้ด้วยค่ะ
    Numsai
     
  8. Numsai

    Numsai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    5,778
    ค่าพลัง:
    +87,677
    ประวัติดวงแก้วมุจลินทรราชันย์-อัปสรสวรรค์มนตรา

    _______0380.jpg

    ย้อนหลัง ๔๘๐๐ ปี ก่อนสมัยพุทธกาล เกิดมีเมืองบาดาลปรากฏขึ้นด้วยบุญฤทธิ์เมืองหนึ่ง นามว่า “ศรีสัตตนคร” ผู้ปกครองเมืองคือ พญามุจลินทร์นาคราช จุติแบบโอปปาติกะ

    พญามุจลินทร์นั้นมีความองอาจ ผึ่งผาย สง่างามดุจเทพจุติลงมาเกิด ทรงจุติพร้อมดวงแก้วประจำกาย สีเขียวมรกต ด้วยเดิมนั้นทรงเคยเป็นพระโอรสของท้าวสักกเทวราช(พระอินทร์)มาจุติ และได้รับพร ๘ ประการ ก่อนลงมาสร้างบารมีในนาคพิภพ

    ต่อมามีปรากฏเทพธิดาจุติจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ จุติบนแท่นบรรทมของพญามุจลินทร์นาคราช มีสิริโฉมงดงามดุจเทพอัปสร มีฉวีสีทองทา มีกลิ่นกายหอมดุจมวลบุพชาติ พระองค์ทรงตั้งให้พระนามว่า “พระนางสุวรรณฑริกาเทวี

    พระนางมีความเมตตาต่อมวลนาคนาคีทั้งหลาย ทุกวันธรรมสวนะ พระนางจะถืออุโบสถศีล และได้พาสนมแลนางกำนัล ไปยังพระเจดีย์แห่งนาคพิภพ เพื่อบูชาพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าพระองค์ก่อน

    ส่วนพญามุจลินทร์นาคราชนั้น ทุกวันธรรมสวนะจะต้องขึ้นไป เฝ้าท้าวสักกเทวราช พร้อมท้าววิรูปักษ์ และเหล่ากษัตริย์จากเมืองบาดาลอื่น ๆ กาลนั้นพญาสุนันโทนาคราช ทรงเป็นนาคธิบดีราชาแห่งกษัตริย์ทั้ง ๗ เมือง ขณะนั้นพญาโภคนาคราช ดำรงตำแหน่งผู้เฝ้าคลังจักรพรรดิ

    ทุกวันธรรมสวนะ พญามุจลินทร์นาคราชได้นำโอวาทจากท้าวสักกเทวราช มาปกครองเมืองโดยธรรม เหล่านาคานาคีทั้งหลายอยู่ด้วยความร่มเย็นเป็นสุข
    วันหนึ่งพระองค์ปรารถนาจะเดินทางท่องเที่ยวในเมืองมนุษย์ จึงมอบหมายให้พญามัทราชนาคราช พระโอรสเป็นตัวแทนของเมืองไปเฝ้าท้าวสักกเทวราช แทนในทุกวันธรรมสวนะ

    พญามุจลินทร์นาคราชนั้น ได้ยินพ่อค้าจากแดนสุวรรณภูมิได้กล่าวถึงพระฤาษีผู้ทรงอิทธิฤทธิ์องค์หนึ่ง นามว่า วาสุเทพ จึงปรารถนาที่จะพบพระฤาษีตนนั้น เพื่อฝากตัวเป็นศิษย์ จึงอธิษฐานแทรกดินให้ปรากฏต่อหน้าท่านวาสุเทพฤาษีทันที

    แท้จริงท่านวาสุเทพฤาษีนั้น ก็คือพระเกษรีฤาษีนั้นเอง เหตุมีผู้เรียกนามท่านว่า วาสุเทพนั้น มีจากคำว่า วาสุ แปลว่า พื้นดิน เทพ หมายถึงเทวดา รวมความหมายถึง เทวดาบนดินนั่นเอง

    ทุกครั้งที่เหล่าบรรดาพ่อค้าในสมัยนั้น เมื่อเดินทางค้าขาย และถูกโจรปล้นจะปรากฏพระฤาษีตนหนึ่งคอยช่วยเหลือให้พ้นไป อีกทั้งทรัพย์สินต่าง ๆ ไม่สูญหาย อีกผู้ใดอุปัฏฐากพระฤาษีตนนั้นดี ๆ จะมีทรัพย์เพิ่มขึ้นมากมาย หรือค้าขายได้กำไรงาม เหล่าบรรดาพ่อค้าเหล่านั้น ไม่มีผู้ใดทราบนามของพระฤาษีตนนี้แต่อย่างใด จึงเรียกท่านว่า “วาสุเทพฤาษี” หมายถึง เทวดาบนดินนั่นเอง

    พญามุจลินทร์นั้น เพื่อพบกับท่านวาสุเทพฤาษี มีความเลื่อมใสศรัทธา ปรารถนาจะติดตามเพื่ออุปัฏฐาก

    พระเกษรีฤาษีนั้น ทราบด้วยญาณว่า อดีตโอรสแห่งท้าวสักกเทวราชจะมาหาตน เพื่อขอฝากตัวเป็นศิษย์ จึงตรวจดูด้วยบุพกรรมแล้ว ไม่มีความเนื่องกันกับท่านโดยตรง อีกทั้งท่านจะต้องเข้าสมาบัติ

    จึงได้พาพญามุจลินทร์นาคราช ได้แนะนำกับศิษย์อื่น ๆ ได้แก่ พญาอัสดรนาคราช พญาโภคนาคราช พญาวโรรสนาคราช และพญาภุชงคบดีนาคราช (พญาชมภุบดี)

    จากนั้นได้แจ้งว่า ท่านจะต้องเข้าสมาบัติเป็นเวลา ๕๐๐๐ ปี และได้พาศิษย์ทั้ง ๕ ไปฝากพระสีหบดินทร์ฤาษี ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของศิษย์ผู้น้อง นามว่า อนันตฤาษี ซึ่งเคลื่อนภพไปก่อนหน้านี้

    พระสีหบดินทร์ฤาษีนั้น เป็นผู้แตกฉานในวิชานพเก้าไตรกาลเช่นกัน จากนั้นท่านจึงไปยังเมืองสัตตรัตนนครเพื่อเข้าสมาบัติ โดยมอบหมายให้พระอินทรปัตต์ ซึ่งเป็นศิษย์ของพระอัสดงฤาษี เป็นที่ปรึกษาของกษัตริย์นาคเมืองต่าง ๆ เนื่องจากทราบด้วยญาณทัสสนะว่าจะมีภัยจากพญาครุฑ จึงได้มอบหน้าที่นี้ให้แก่พระอินทร์ปัตต์ฤาษี
     
  9. Numsai

    Numsai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    5,778
    ค่าพลัง:
    +87,677
    ประวัติดวงแก้วมุจลินทรราชันย์-อัปสรสวรรค์มนตรา ตอน ๒ ข่าวการอุบัติของพระพุทธเจ้า

    พญามุจลินทร์ได้เรียนวิชาต่าง ๆ จากพระสีหบดินทร์จนสำเร็จ แล้วจึงลากลับเมือง ก่อนจะที่ศิษย์แต่ละเมืองจะแยกย้ายกันไป พระสีหบดินทร์ได้กล่าวว่า

    “ในอนาคตกาลจะมีผู้สำเร็จพระโพธิญาณเป็นพระพุทธเจ้า พระนามว่า “พระพุทธสมณโคดม” ขอพวกเจ้าทั้งหลายรอฟังข่าวไว้”

    จากนั้นพญานาคราชทั้ง ๕ ต่างแยกย้ายกลับเมืองของตน พญามุจลินทร์นาคราชนั้น ได้ออกจากนาคพิภพเป็นเวลา ๑๕ วันของนาคพิภพ (ในยุคนั้น ๑ วันนาคพิภพเท่ากับ ๑ ปีในโลกมนุษย์)

    เมื่อกลับยังเมืองศรีสัตตนครแล้ว ได้เล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้พระมเหสีและพระโอรสฟัง หลังจากที่พญามุจลินทร์นาคราชกลับจากโลกมนุษย์แล้ว มีความรู้สึก ต้องการปลีกวิเวกประพฤติพรหมจรรย์ จึงขอปลีกวิเวกฝึกจิตในถ้ำ ด้วยจิตน้อมระลึกถึงพระพุทธสมณโคดม และได้มอบหมายการดูแลเมืองแก่พญามัทราชนาคราช พระโอรส

    การที่เคยเอาอกเอาใจพระมเหสีนั้น เริ่มห่างลดน้อยลงไป ทำให้พระนางสุวรรณฑริกาเทวีเกิดความเข้าใจผิดคิดว่า พญามุจลินทร์อาจจะพบหญิงอื่น และนอกใจพระนาง คิดต่างๆ นานาตามวิสัยสตรี

    พระนางจะพบพระสวามี เพียง ๗ วัน/ครั้ง พญามุจลินทร์นาคราชออกมาสั่งการเรื่องงาน และทรงไม่สนพระทัยพระนาง


    ทำให้พระนางเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ จึงได้นำดอกไม้ไปบูชาพระบรมสารีริกธาตุ และอธิษฐาน "ขอเกิดเป็นมนุษย์ในภพเบื้องหน้า และเกิดในยุคพระพุทธสมณโคดมพุทธเจ้า ไม่ขอเกิดในนาคพิภพอีกแล้ว นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป"

    ด้วยบุญกุศลที่พระนางได้ถืออุโบสถศีลสม่ำเสมอ และบูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยความเคารพ ทำให้พระนางจุติบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นพระมเหสีพระองค์หนึ่งของท้าวสักกเทวราชทันที

    หลังจากที่พระนางสุวรรณฑริกาเทวีเคลื่อนภพแล้ว เหลือเพียงดวงแก้วมณีประจำกายของพระนางเป็นเครื่องดูต่างหน้า พญามุจลินทร์รู้สึกเสียพระทัยยิ่งนักที่พระองค์เฝ้าคิดถึงแต่เรื่องของพระพุทธเจ้า จนขาดความเอาใจใส่แก่พระมเหสี

    จึงได้นำดวงแก้วมณีของพระนางเก็บไว้ในถ้ำที่พระองค์ประพฤติธรรม ความรักความอาลัยในพระมเหสี ทำให้พระองค์จึงได้มอบราชสมบัติแก่พญา จมอยู่ในกองทุกข์

    พระสีหบดินทร์ฤาษี ผู้เป็นอาจารย์ได้ทราบด้วยพระญาณ จึงได้ลงจากมนุษยโลก เพื่อให้สติแก่พญามุจลินทร์นาคราชว่า..

    “มุจลินทร์เอ๋ย..เจ้าอย่าได้เป็นทุกข์เลย ขณะนี้มเหสีของเจ้าได้ไปเสวยสุขบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แล้ว นางลือเรื่องในนาคพิภพจนหมดสิ้น เจ้าจงตัดใจเสียเถิด อย่าได้เป็นทุกข์ร้อนใจเลย อย่าให้ความกังวลใจมาทำให้บุญกุศลที่จะสร้างต่อไปนี้เศร้าหมอง

    การที่มาเกิดในนาคพิภพ เพียงเพราะบาปเก่า ทำให้เคลื่อนจากดาวดึงส์สู่นาคพิภพ ดังนั้น จงตั้งใจเสียใหม่ เร่งสร้างบารมีให้มาก เพื่อให้พ้นจากความเป็นนาคเสียเถิด”


    พญามุจลินทร์นาคราชได้ฟังพระอาจารย์กล่าวเช่นนั้นจึงได้สติ จึงได้ก้มกราบพระสีหบดินทร์ฤาษี เมื่อเห็นเช่นนั้น พระสีหบดินทร์ฤาษี จึงได้ขึ้นจากภพบาดาล และเหาะกลับยังที่ของตนทันที
     
  10. Numsai

    Numsai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    5,778
    ค่าพลัง:
    +87,677
    ประวัติดวงแก้วมุจลินทรราชันย์-อัปสรสวรรค์มนตรา ตอน ๓ สร้างมหาบารมี

    จากนั้นพญามุจลินทร์นาคราชได้ลาพระโอรสเข้าสมาบัติ โดยก่อนเข้าสมาบัตินั้นได้ตั้งจิตอธิษฐานขอออกจากสมาบัติก่อนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ต่อไปจะบังเกิดขึ้นในโลก นับเป็นเวลา ๔๗๐๐ กว่าปีก่อนสมัยพุทธกาล

    หลังจากเข้าสมาบัติเป็นเวลา ๔๗๕๘ ปีแล้ว ได้ตรวจดูด้วยญาณทัสสนะว่า กาลนี้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าบังเกิดขึ้นในโลกแล้วหรือยัง


    ปรากฏว่า กาลนั้นพระโพธิสัตว์เคลื่อนจากดุสิตลงสู่พระครรภ์พระมารดาแล้ว

    พญามุจลินทร์จึงเข้าสมาบัติต่ออีก ๗ วัน (๗ ปี) โลกมนุษย์ เมื่อออกจากสมาบัติก็พบว่า พระโพธิสัตว์เคลื่อนจากพระครรภ์มารดาแล้ว พระชนมายุได้ ๗ ชันษา

    จึงเข้าสมาบัติต่อ ๑๕ วัน(นาคพิภพ) เมื่อออกสมาบัติพบว่า พระโพธิสัตว์ยังเสวยสุขอยู่ แต่ยังไม่มีพระโอรส-ธิดา และทรงยังไม่ออกผนวช พระองค์จึงเข้าสมาบัติอีก ๗ วัน(นาคพิภพ) เมื่อออกสมาบัติพบว่า พระโพธิสัตว์ออกผนวชแล้ว แต่ยังไม่เห็นธรรม

    จึงตั้งใจว่า จะเข้าสมาบัติออกอีกครั้ง เมื่อใดมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น เมื่อนั้นจะออกสมาบัติอีกครั้ง ครั้นเวลาผ่านไป ๖ วันนาคพิภพ หรือ ๖ ปีของโลกมนุษย์ เกิดแผ่นดินสั่นสะเทือนไปทั่ว ทำให้สะเทือนพญามุจลินทร์นาคราช ทรงทราบว่าพระพุทธเจ้าบังเกิดขึ้นในโลกแล้ว จึงได้ตรวจดูด้วยญาณว่า พระพุทธองค์เสด็จอยู่ที่ใด จึงได้แทรกกายไปปรากฏบริเวณสระน้ำใกล้กับต้นมุจลินทร์

    พญามุจลินทร์จึงได้อาศัยในสระน้ำนั้น เพื่อว่า พระพุทธองค์จะเทศนาสั่งสอนธรรม ปรากฏว่าผ่านไป ๗ วันพระพุทธองค์ก็ไม่ทรงเปล่าพระพุทธจนใด ๆ

    ฝ่ายพญามัทราช พระโอรส ทราบว่า พระบิดาได้ออกจากสมาบัติ จึงได้ให้บริวารตามหา พบว่า พระบิดาไปเฝ้าพระพุทธเจ้า จึงเกิดความเลื่อมใสพาบริวารออกติดตามพญามุจลินทร์นาคราช ที่ใดมีพญานาครวมตัวกัน เมื่อนั้นจะเกิดฝนตกลงมา

    พญามุจลินทร์เห็นเช่นนั้น เกรงว่า ฝนอันเกิดจากบริวารของตนจะทำให้พระพุทธองค์เปียก จึงได้เนรมิตกายให้ใหญ่ เป็นอาสนะรองรับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และทรงอธิษฐานขยายเศียร เป็น ๗ เศียร เพื่อบังลมและฝนแก่พระพุทธองค์

    การสร้างกุศลคราวนี้ ทำให้แผ่นดินสั่นสะเทือน พระสีหบดินทร์ได้ตรวจดูด้วยญาณทัสสนะจึงทราบว่า ศิษย์ของตนได้สร้างกุศลใหญ่ จึงได้สั่งญาณไปยังศิษย์ที่เหลือ และปรากฏกายบริเวณใกล้เคียง เห็นภาพพญามุจลินทร์นาคราช ได้บังแดดทนร้อนอยู่ มีทุกขเวทนามาก

    ธรรมดาแล้ว เหล่านาคราชทั้งหลาย แม้โดดแดดเพียงวันเดียว แทบจะทนไม่ไหว แต่พญามุจลินทร์นาคราชนั้น ทำให้สหายของท่าน คือ พญาอัสดรนาคราช พญาโภคนาคราช พญาวโรรสนาคราช และพญาภุชงคบดีนาคราช
    เกรงพญามุจลินทร์จะเป็นอันตราย จึงได้ผลัดเปลี่ยนมาเฝ้าพระพุทธเจ้า ทำให้มีฝนตกตลอดทั้ง ๗ วัน เพื่อป้องกันแก่พญามุจลินทร์นาคราช
    พระสีหบดินทร์ฤาษีนั้น จึงคิดว่า โอกาสนี้หาได้ยาก เราจะสร้างพระพุทธรูปนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณความดีของมุจลินทร์นาคราช ศิษย์ของเรา

    จากนั้นได้เหาะมายังที่พักของตนเข้าสมาบัติ ๓ เดือน อธิษฐานพระเบญจนาคินทร์ขึ้นมา เพื่อเป็นเครื่องระลึกที่เหล่าศิษย์ทั้งหลายได้สร้างความดีร่วมกัน
    เมื่อออกจากสมาธิ ๗ วันแล้ว ได้อธิษฐานพระเบญจนาคินทร์

    มีสีแดง-น้ำตาล สีเหลืองทอง สีฟ้าเข้ม สีแดงสด และสีม่วง มอบแก่พญานาคราชที่เป็นลูกศิษย์ ๕ องค์ คือ พญาอัสดรนาคราช พญาโภคนาคราช พญาวโรรสนาคราช พญาภุชงคบดีนาคราช และพญามุจลินทร์นาคราช

    จากนั้นต่างแยกย้ายกันกลับเมือง ส่วนพญามุจลินทร์นั้นมิได้กลับเมืองของตน ได้อยู่แดนสุวรรณภูมินับแต่นั้นมา โดยได้คอยอุปัฏฐาก

    กล่าวถึงพระนางสุวรรณฑริกาเทวี หลังจากได้จุติเป็นพระมเหสีของท้าวสักกเทวราชองค์เดิม และมีท้าวสักกเทวราชองค์ใหม่ปรากฏ จึงได้จุติเป็นมนุษย์นามว่า มัลลิกา เป็นธิดาเศรษฐีของเมืองหนึ่ง ต่อมาเมื่อโตขึ้นได้ฟังธรรม นางระลึกชาติได้ว่า เคยเป็นพระมเหสีของพญานาคราชมาก่อน

    นางจึงได้ถวายทานแก่พระภิกษุสงฆ์ อุทิศบุญแก่พญานาค อดีตพระสวามี ทำให้ผลเกิดทิพยวิมานขึ้นมาบริเวณพญามุจลินทร์ได้อาศัยอยู่

    พญามุจลินทร์นั้นได้ทราบว่า อดีตพระมเหสีอุทิศบุญแก่ตน จึงได้เข้าในนิมิตของนางว่า ได้รับบุญที่อุทิศให้แล้ว นางมัลลิกาจึงได้อุทิศบุญอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดทิพยวิมาน และทิพยสมบัติแก่พญามุจลินทร์มากมาย จนกลายเป็นเมือง ๆ หนึ่งขึ้นมา ภายหลังมีชาวนาคพิภพมาอาศัยอยู่เมืองนี้ จนกลายเป็นเมืองใหญ่อีกเมืองในแถบแคว้นสุวรรณภูมิ

    ภายหลังพญาวโรรสนาคราช ได้ถวายพระธิดานามว่า พระนางวรางคนางค์ เป็นพระมเหสีแก่พระเจ้ามุจลินทร์ ภายหลังมีพระโอรส-ธิดา ๘ พระองค์

    จากนั้น มีผู้ถวายพระธิดาให้อีกองค์นามว่า พระนางศิริรัตน์เทวี เพื่อเป็นพระมเหสีองค์ที่ ๒ นับแต่นั้นมา

    ปัจจุบันพญามุจลินทร์ และพระนางวรางคนางค์ได้เคลื่อนภพไปแล้ว คงเหลือแต่พระนางศิริรัตน์เทวี เป็นผู้ครองนคร

    ขออนุโมทนาบุญกับคุณน้ำฝนทุก ๆ ท่านด้วยค่ะ
    Numsai
     
  11. sylvenus

    sylvenus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2010
    โพสต์:
    697
    ค่าพลัง:
    +3,283
    โมทนาบุญกับพี่น้ำใสด้วยนะครับ...

    โมทนาบุญกับ คุณ Numfonbaanfa ที่เป็นปฐมเหตุให้เราได้ทราบเรื่องราวดีๆ ครับ..

    ยินดีด้วยกับ คุณ phuya คุณ sun2555 คุณ am12 คุณ mooom และ คุณสุเทพ ด้วยนะครับ...

    ปล. ขอโทษพี่น้ำใสนะครับ ไม่ได้มาช่วยอัพเดตตารางให้ครับ..
     
  12. Numsai

    Numsai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    5,778
    ค่าพลัง:
    +87,677

    ขออนุโมทนาบุญกับน้อง sylvenus เช่นกันค่ะ เรื่อง update ไม่เป็นไรค่ะ ทราบว่า น้องภูมิยุ่งกับเรื่องการศึกษาอยู่

    ขอให้มีปัญญาสว่างไสว ปราศจากอุปสรรคทั้งปวง และสำเร็จการศึกษาโดยไว ค่ะ

    บุญรักษาค่ะ

    Numsai


    __________________

    หมายเหตุ

    สำหรับท่านที่ติดตามประวัติดวงแก้วอนันตกาล ตอนจบ ให้ติดตามอ่านในหน้า ๒๗๒ ค่ะ

    ส่วนประวัติดวงแก้วสุขุมาลย์ ยังมีต่อนะคะ ดวงแก้วดวงอื่น ๆ และจักรแก้วจะทะยอยลงต่อไป

    ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    Numsai
     
  13. Numsai

    Numsai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    5,778
    ค่าพลัง:
    +87,677
    ผู้ที่เกี่ยวเนื่องในประวัติดวงแก้วอนันตกาลสุริยจักร..หน้า ๒๗๐-๒๗๓


    สำหรับผู้ที่เกี่ยวเนื่องกับดวงแก้วอนันตกาลสุริยจักรนั้น มีดังนี้

    ๑. พระเจ้าสุทธิธรรม/เมืองสุธรรมรัตน์ = พระเกษรีฤาษี


    ๒. พระเจ้าสัตตบวร/เมืองสุริยจักร = ท่าน widya

    ๓. พระเจ้าสิทธิสัตตะ/เมืองวรรณจักร = ผู้ดูแลดวงแก้ววสันตรัตนญาณ ปัจจุบัน


    ๒. พระเจ้ามัทรราช/เมืองปัญจมัทร = คุณ sun2555


    ๓. นายตาลมัทร/ราชทูตตาลมัทร = คุณ mooom


    ๔. พญาลิงเผือก = คุณ am12


    ส่วนผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ ส่วนใหญ่เข้าพระนิพพานไปนานแล้วค่ะ


    ขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านอีกครั้งค่ะ

    Numsai
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 ตุลาคม 2013
  14. Phuya

    Phuya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    608
    ค่าพลัง:
    +10,966
    อนุโมทนาบุญและขอแสดงความยินดีกับคุณวาสุเทพ คุณ sun2555 คุณ am12 และคุณ mooom ด้วยค่ะ
     
  15. Phuya

    Phuya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    608
    ค่าพลัง:
    +10,966
    กราบขอบคุณ คุณNamfonBaanfa ค่ะ และแล้วความลับก็ถูกเปิดเผย ว่าทำไมถึงมีเทวดาถือธงมาที่บ้านคุณน้ำฝนในวัน ที่ทำพิธีบวงสรวง ชัดเจนแจ่มใสมากเลยค่ะ อิอิ
     
  16. Phuya

    Phuya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    608
    ค่าพลัง:
    +10,966
    กราบขอบคุณพี่น้ำใส ที่เป็นผู้ไขปริศนาในหลายๆ เรื่อง และแล้ว...วันนี้ก็ทำให้ได้รู้ว่า พระนาคปรก มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ขอบคุณนะคะ
     
  17. NamfonBaanfa

    NamfonBaanfa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    510
    ค่าพลัง:
    +7,086
    กราบอนุโมทนาบุญกับคุณน้ำใสตลอดจนท่านจักรภพโภคะนาคราชและทุกท่านที่ได้กรุณาเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีตโดยผ่านคุณน้ำใสให้พวกเราได้รับทราบประวัติกัน

    ชาตินี้น้ำฝนไม่เคยรู้จักพระนามของพญานาคตนใดเลยนอกจากท่านมุจลินทร์ และก็ไม่เคยรู้สึกผูกพันกับพญานาคตนใดเลยนอกจากท่านมุจลินทร์ ... กราบขอบพระคุณคุณน้ำใสอีกครั้งค่ะ _/|\_

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 ตุลาคม 2013
  18. NamfonBaanfa

    NamfonBaanfa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    510
    ค่าพลัง:
    +7,086
    พอได้ทราบเรื่องราวทั้งหมด ยิ่งทำให้เห็นความไม่แน่นอนในสังสารวัฎนี้มากขึ้น เหมือนอย่างที่พระบรมศาสดาท่านตรัสไว้เลยค่ะคุณหม่อน...เป็นนางฟ้าจากชั้นดาวดึงส์ แล้วก็ดำดิ่่งลงสู่บาดาลเป็นนาคมาณวิกา แล้วจู่ๆก็จุติเคลื่อนไปอยู่ภูมิที่สูงขึ้น...เป็นมเหสีของท่านท้าวสักกะ...แต่เพียงไม่นานพอท่านท้าวสักกะเทวราชองค์ใหม่ท่านมารับหน้าที่พร้อมกับมเหสีคู่บุญบารมี...ก็ต้องเคลื่อนภพหล่นตุ๊บลงมาอยู่ในโลกมนุษย์....ชาตินี้น้ำฝนจะขอเดินตามมรรคมีองค์ 8 ให้มากที่สุดค่ะคุณหม่อน เผื่อว่าวาระสุดท้ายอาจจะได้ถึงในสิ่งที่ยังไม่เคยถึงค่ะ

    กราบอนุโมทนาและขอแสดงความยินดีกับคุณหม่อนอีกครั้งที่ประมูลจักรสัตตรัตน์บงกชได้ค่ะ _/|\_


     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 ตุลาคม 2013
  19. วาสุเทพ

    วาสุเทพ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    383
    ค่าพลัง:
    +5,174
    โอนเงินแล้วครับ 8,100 บาท
    อุณาโลมสีแดงและพลอยพญานาค๕สี ขอมอบให้คุณน้ำใสพิจารณาจัดสรรทำบุญตามแต่จะเห็นสมควรครับ

    ขอแสดงความยินดีกับคุณ phuya คุณ sun2555 คุณ am12 และคุณ mooom ด้วยครับที่ประมูลได้จักรแก้ว
    ขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านที่ร่วมประมูล/ร่วมเชียรด้วยครับ
     
  20. NamfonBaanfa

    NamfonBaanfa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    510
    ค่าพลัง:
    +7,086
    กราบอนุโมทนาบุญกับคุณวาสุเทพด้วยค่ะ อุณาโลมสีแดงนี้คุณน้ำใสคงนำไปสร้างบุญใหญ่เพื่อให้เกิดอานิสงส์แก่คุณวาสุเทพต่อไปอย่างแน่นอนค่ะ

    _/|\_

     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...