ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    พายุหิมะกระหน่ำหลายจังหวัดในตุรกีสูงถึง 20 ฟุต ทับถมบ้านเรือน-รถยนต์ หลายพื้นที่ถูกตัดขาด!!
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    วิกฤติ!-“น้ำที่จะถูกจัดสรรให้กับภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ราว 120 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เป็นปริมาณน้ำสำรองที่อยู่ในระดับต่ำ และสามารถใช้ในภาคอุตสาหกรรมได้เพียง 84 วัน หรือถึงราวปลายเดือนพ.ค.นี้ เท่านั้น โดยโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ดังกล่าว มีความเสี่ยงที่จะขาดแคลนน้ำใช้ในกระบวนการผลิตในระยะข้างหน้า หากไม่มีฝนตกหรือมาตรการอื่นรองรับ”
    #isranews #สำนักข่าวอิศรา #ภัยแล้ง #อุตสาหกรรม #EEC
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อิตาลีพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 รายที่ 2 ภายในเวลาไม่ถึง 2 วัน หลังจากพวกเขาใช้มาตรการปิดเมืองในภาคเหนือหลายแห่ง เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อ
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #ตัวเลขทหารมะกันบาดเจ็บจากการโจมตีของอิหร่านพุ่งขึ้นไม่หยุด ...#ปวดหัวเหมือนโดนสิบล้อชน!
    สื่อมะกันเผย จำนวนทหารสหรัฐที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางสมองจากเหตุโจมตีโดยอิหร่านพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง
    ....
    https://thehill.com/policy/defense/...-diagnosed-with-brain-injury-from-iran-attack
    ทหารมะกันเผย: อิหร่านจัดหนักจนเรารู้สึกเหมือนถูกสิบล้อพุ่งชนอย่างจัง!
    ทหารสหรัฐคนหนึ่งเผยว่า แรงระเบิดทำให้ตัวเขาลอยขึ้นจากพื้น วันต่อมา เขารู้สึกปวดหัวรุนแรงประหนึ่งถูกรถสิบล้อชนเข้าอย่างจัง!!!
    https://www.reuters.com/article/us-...cted-brain-injury-on-u-s-troops-idUSKBN20E17K
    ..................
    หลายคนวิเคราะห์ว่างานนี้มีทหารเสียชีวิตแน่นอน แต่รัฐบาลมะกันปกปิด
    การที่ทหารหลายคนได้รับการกระทบกระเทือนทางสมองรุนแรง อย่ามองว่าแค่ปวดหัวเดี๋ยวเดียวก็หายนะครับ อาการเหล่านี้นักวิชาการมะกันเองก็บอกว่าอาจจะทำให้ทหารเหล่านี้เพี้ยนจนถึงขั้นคิดสั้นหรือก่อเหตุอาชญากรรมได้ในอนาคต
    ..............
    #ภาพทหารโหดที่โคราชลอยมาทันที...!
    .
    .
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สถานการณ์โรคโควิด-19 ยังคงรุนแรง ในไต้หวันผู้ป่วยยืนยันเพิ่มเป็น 26 ราย เตือนแรงงานไทยควรให้ความร่วมมือปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางการ หลีกเลี่ยงไปยังชุมชนแออัด โดยเฉพาะผับบาร์...#RtiFanpage
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ม้าเร็วแจ้งข่าวโคโรนาไวรัส?
    ตำรวจจีนสวมหน้ากากขณะขี่ม้าลุยหิมะเพื่อไปเยี่ยมเยือนชาวบ้านในเขตชนบทห่างไกลในมณฑลซินเจียง ทางภาคตะวันตกของจีน จุดประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักเรื่องการระบาดของโคโรนาไวรัส โควิด-19 ที่มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น
    #VOATHAI #VOANEWS #VOA
    Police officers wearing protective face masks ride horses on their way to visit residents who live in remote areas in Altay, farwest China's Xinjiang region, to promote the awareness of the coronavirus, Feb. 19, 2020.
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ท่องเที่ยวตายสนิท!! “ลดเที่ยวบิน” เศรษฐกิจไทยดิ่งเหว
    คลิก>> https://mgronline.com/specialscoop/detail/9630000017731
    #MGROnline #โควิด 19 #ท่องเที่ยว
    .
    ทั่วเอเชียผวาโควิด 19 เตือนพลเมืองงดเดินทาง หลังสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย ลำพังแค่จีนรายเดียวก็ทำรายได้หายไป 2 แสนล้าน จนรัฐต้องเร่งหามาตรการอุ้มภาคท่องเที่ยว แถมเจอเกาหลีใต้ลดเที่ยวบินทั้งโคเรียนแอร์และโลวคอสต์ จับตาญี่ปุ่น-สิงคโปร์ ที่อาจปรับลดเที่ยวบินลง กลายเป็นปัจจัยลบที่กดให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ทรุดหนัก ปีนี้อาจเหลือแค่ 1%
    .
    สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด 19 ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปลายปี 2562 กินเวลานานเกือบ 2 เดือน แม้จุดเริ่มต้นจะอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน แม้รัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการปิดเมืองและลดจำนวนผู้เดินทางชาวจีนไปต่างประเทศ แต่การระบาดก็ยังขยายพื้นที่ในหลายประเทศและยังไม่มีสัญญาณที่้ไวรัสสายพันธ์ใหม่นี้จะถูกควบคุมได้ จำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นเรื่อยสูงกว่า 7 หมื่นคน มีผู้เสียชีวิตแล้วทะลุ 2 พันราย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน
    .
    ในประเทศไทยมีการพบผู้ติดเชื้อ 35 รายและรักษาหายจนกลับบ้านได้แล้ว 17 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตในประเทศไทย ส่วนคนไทยที่รัฐบาลรับตัวกลับมาจากอู่ฮั่น 137 คน และได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2563
    .
    แม้หลายฝ่ายจะประเมินว่าภาวะของโรคไม่ร้ายแรงเหมือนกับโรคซาร์หรือโรคเมอร์สในอดีต แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับภาคเศรษฐกิจในขณะนี้อาการน่าจะหนักกว่าเหตุการณ์ในครั้งก่อน และยังเป็นการซ้ำเติมปัจจัยลบของประเทศไทยมากยิ่งขึ้น จากเดิมไทยที่มีปัญหาทั้งเรื่องภัยแล้ง สงครามทางการค้าสหรัฐ-จีน งบประมาณที่ล่าช้า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ไม่นับรวมเรื่องความเชื่อมั่นในภาวะเศรษฐกิจ ที่ทุกคนระมัดระวังในเรื่องการจับจ่ายใช้สอย ที่เกิดจากความกังวลในเรื่องความมั่นคงในการทำงานโดยเฉพาะภาคเอกชน
    .
    ผลของสถานการณ์ยิ่งทำให้สภาพเศรษฐกิจของไทยอาจหดตัวมากกว่าเดิม โดยก่อนเกิดระบาดไวรัสโควิด 19 นักเศรษฐศาสตร์และนักวิจัยหลายค่ายประเมินกันว่าเศรษฐกิจไทยปี 2563 น่าจะอยู่ที่ระดับ 2% กลาง ๆ แต่ในตอนนี้เมื่อสถานการณ์การระบาดยังไม่มีท่าทีควบคุมได้ ทำให้เริ่มมีการปรับประมาณการณ์กันว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยปี 2563 ในเบื้องต้นอาจจะต่ำกว่า 2%
    .
    คาดอีก 3 เดือน
    .
    เนื่องจากเศรษฐกิจของไทยพึ่งพิงอยู่กับการท่องเที่ยวเป็นหลัก และนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มหลักคือนักท่องเที่ยวจากจีน ดังนั้นเมื่อจีนประสบปัญหาเรื่องโควิด 19 จึงทำให้การเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีนถูกระงับไป ย่อมกระทบไปถึงภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยว ธุรกิจสายการบินและรายได้จากการใช้พื้นที่สนามบินทั้งสุวรรณภูมิและดอนเมืองได้รับผลกระทบเป็นด่านแรก จากนั้นกระทบต่อไปถึงที่พัก-โรงแรม ร้านอาหาร รถบัสสำหรับการเดินทาง ต่อเนื่องไปจากร้านค้าต่าง ๆ รอบสถานที่ท่องเที่ยวและธุรกิจอื่น ๆ ที่ให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยว
    .
    หนึ่งในผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวว่า อย่างตอนนี้ร้านอาหารที่รับนักท่องเที่ยวจีนที่มาเป็นกรุ๊ปทัวร์ย่านปิ่นเกล้านั้น ถือว่าร้างไปเลย จากเดิมที่จะมีรถบัสเข้ามาจอดนำลูกทัวร์คนจีนมารับประทานอาหารกลางวันแน่นทุกวัน นี่คือผลกระทบของไวรัสโควิค 19 ที่นักท่องเที่ยวจีนหยุดเดินทางออกนอกประเทศ
    .
    นี่แค่ 2 เดือนหลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องบางราย เริ่มออกอาการที่จะสานต่อกิจการต่อไปไม่ไหว ซึ่งไม่มีใครประเมินได้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค 19 ในประเทศจีนจะทำได้อย่างเห็นผลเมื่อไหร่ และต้องใช้เวลาอีกเท่าไหร่กว่าที่คนจีนจะพร้อมเดินทางออกไปท่องเที่ยวเหมือนก่อน
    .
    ส่วนตัวประเมินว่านับจากนี้ไปคงใช้เวลาอีก 3 เดือน นั่นคือเหตุการณ์นี้อาจกินเวลาทั้งหมดราว 5 เดือน แน่นอนว่าธุรกิจใดที่มีหน้าตักน้อยอาจจะต้องล้มหายตายจากไป
    .
    เงินหาย 2 แสนล้าน
    .
    ทั้งนี้จากการประชุมของสมาชิกและผู้ประกอบการ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ข้อสรุปและข้อเสนอแนะในการช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
    .
    สถานการณ์โรคระบาดไข้หวัดใหญ่ไวรัสไคโรน่าในประเทศจีน ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวประเทศจีนทั้ง Inbound และ Outbound และผลกระทบต่อเนื่อง สำหรับความวิตกกังวล ต่อการเดินทางของตลาดนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ รวมถึงผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจของโลก ปัญหาการแข็งค่าของค่าเงินบาทและปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศเอง
    .
    อันส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบริการ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักที่สำคัญที่มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สำหรับสถานการณ์ไข้หวัด ไวรัสโคโรน่า ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ คาดว่าจะส่งกระทบอย่างกว้างขวางไม่น้อยกว่า 1.5 แสนล้านบาท
    .
    ขณะนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวตลาดจีนคาดว่าจะหายไป 90% เหลือนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศเพียงเดือนละประมาณ 9 หมื่นรายหรือ 1 ล้านรายต่อปี จากประมาณการในภาวะปกติเดือนละ 9 แสนรายหรือ 10.8 ล้านรายต่อปี
    .
    และตัวเลขที่หายไปจากนักท่องเที่ยวในกลุ่ม อาเซียน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน รัสเซีย ยุโรป และอเมริกา ฯลฯ อีกจำนวนหนึ่ง ทำให้เม็ดเงินจากระบบหายไปถึง 4.95 หมื่นล้านบาทต่อเดือนโดยมีธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ได้แก่ ธุรกิจสายการบิน ผู้ประกอบการรถบัส รถตู้ และบริการรถเช่า โรงแรมที่พัก ธุรกิจที่ให้บริการเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวและสถานบริการสถานบันเทิง บริษัทนำเที่ยว มัคคุเทศก์ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก
    .
    ทั้งนี้คาดว่าสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบที่รุนแรงคงอยู่ในช่วงระยะเวลาราว 3 เดือน (กุมภาพันธ์-เมษายน) มูลค่าความเสียหายเป็นเงินหมุนเวียนราว 2 แสนล้านบาท
    .
    พร้อมทั้งเสนอมาตรการในการให้ความช่วยเหลือ ประกอบด้วย มาตรการเร่งด่วนทางการเงิน มาตรการในการลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการและมาตรการสนับสนุนการตลาดเพิ่ม โอกาสการสร้างรายได้
    .
    รัฐเร่งช่วยเหลือ
    .
    ขณะที่รัฐบาลได้เร่งออกมาตรการเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจและเยียวยาผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ทั้งมาตรการทางด้านการเงินและด้านการคลัง
    .
    โดยมติคณะรัฐมนตรีในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ได้เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือต่างๆ อาทิ การจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและการขยายระยะเวลาการชำระหนี้ โดยให้สถาบันการเงินของภาครัฐ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) ให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ
    .
    ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อสนับสนุนการจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศและสนับสนุนการปรับปรุงกิจการโรงแรม การลดค่าธรรมเนียมในการขึ้น-ลงของอากาศยาน(Landing Fee) การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน
    .
    ร้านต้นตำรับไทย ย่านปิ่นเกล้า ในวันที่ไม่มีลูกทัวร์จีนมาลง ให้พนักงานหยุด 45 วัน
    ร้านต้นตำรับไทย ย่านปิ่นเกล้า ในวันที่ไม่มีลูกทัวร์จีนมาลง ให้พนักงานหยุด 45 วัน
    .
    ลดดอกเบี้ย-พักเงินต้น-ยืดหนี้
    .
    ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่าธนาคารออมสิน ได้ออกมาตรการผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระเงินกู้สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทางตรงและทางอ้อมจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (Covid-19) โดยจะต้องอยู่ในกลุ่มธุรกิจ ท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว ธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ รวมถึงผู้ผลิตสินค้า และผู้ประกอบการขายส่ง ขายปลีกสินค้าให้นักท่องเที่ยว เป็นต้น เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้
    .
    ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโดยตรง
    .
    -ลดอัตราดอกเบี้ยตามสัญญาเงินกู้ลง 20% ของดอกเบี้ยจ่าย เป็นระยะเวลา 1 ปี (คงเหลืออัตราดอกเบี้ยไม่ต่ำกว่า 4%)
    .
    -พักชำระเงินต้นไม่เกิน 2 ปี โดยระหว่างพักชำระเงินต้นให้ชำระดอกเบี้ย 50% - 100% ตามความรุนแรงของผลกระทบ ทั้งนี้ ในส่วนดอกเบี้ยที่ค้างชำระหรือที่ชำระไม่ครบ ผ่อนปรนให้ชำระได้ภายหลังในระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี
    .
    -ขยายระยะเวลาชำระหนี้ไม่เกิน 2 เท่าของระยะเวลาพักชำระเงินต้น สูงสุดไม่เกิน 4 ปี
    .
    ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม
    .
    -ลดอัตราดอกเบี้ยตามสัญญาเงินกู้ลง 10% ของดอกเบี้ยจ่ายเป็นระยะเวลา 1 ปี (คงเหลืออัตราดอกเบี้ยไม่ต่ำกว่า 4%)
    .
    -พักชำระเงินต้นไม่เกิน 2 ปี โดยระหว่างพักชำระเงินต้นให้ชำระดอกเบี้ยไม่น้อยกว่า 100%
    .
    -ขยายระยะเวลาชำระหนี้ไม่เกินระยะเวลาพักชำระเงินต้น
    .
    นอกจากนี้ ยังจะมีแนวทางช่วยเหลือกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีกหลายมาตรการ ทั้งมาตรการเสริมสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และมาตรการช่วยเหลือพนักงาน/ลูกจ้างที่ทำงานในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ผู้ค้ารายย่อยและอาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ รายละเอียดอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลังเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี ซึ่งธนาคารออมสินยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือต่อไป
    .
    ทุกประเทศลดเที่ยวบิน
    .
    นั่นเป็นเพียงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่หยุดการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเท่านั้น ยังทำให้ธุรกิจด้านบริการที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบมากมาย จนรัฐบาลต้องเร่งออกมาตรการมาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ
    .
    แต่ความหวาดวิตกในไวรัสโควิด 19 นั้นได้แพร่กระจายไปยังทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชียด้วยกันที่เกรงกันว่าประชากรของตนจะไปติดไวรัสดังกล่าว ซึ่งได้พัฒนาเป็นการติดเชื้อแบบคนสู่คนและอาจขยายวงลามไปในประเทศ ดังนั้นประเทศต่าง ๆ จึงเข้มงวดบุคคลจากประเทศที่ต้องสงสัยเป็นพิเศษ พร้อมทั้งให้คำแนะนำกับประชาชนของตนว่าควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศที่มีความเสี่ยง
    .
    นั่นหมายถึงไม่เพียงแค่นักท่องเที่ยวชาวจีนเท่านั้นที่หายไปจากตลาดท่องเที่ยวเมืองไทย แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่กำลังลดการเดินทางของประชากรตน สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้นั่นคือการลดเที่ยวบินลง ที่ชัดเจนแล้วเวลานี้คือเกาหลีใต้ที่สายการบินอย่างโคเรียนแอร์ เจจูแอร์ เอเชียนา จินแอร์และอีสตาร์เจ็ท หลังจากที่เกาหลีใต้เตือนการเดินทางมาสิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น และประเทศไทย เช่นเดียวกันการบินไทยได้ลดเที่ยวบินไปยังโซลและปูซานด้วยเช่นกัน และอีก 1 เส้นทางคือสิงคโปร์
    .
    หวั่น GDP เหลือแค่ 1%
    .
    หากสถานการณ์การระบาดยังไม่คลี่คลาย จนเกิดภาวะตื่นตระหนกกันทุกประเทศ เชื่อว่าอีกไม่นานสายการบินต่าง ๆ อาจมีการปรับลดเที่ยวบินลง โดยเฉพาะญี่ปุ่น และประเทศอื่นอย่างฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน นั่นหมายถึงจำนวนนักท่องเที่ยวชาติอื่นก็จะลดลงตามคำแนะนำของแต่ละประเทศ ไม่ใช่เพียงแค่นักท่องเที่ยวจีนเท่านั้น ซึ่งประเทศไทยก็ออกคำแนะนำในลักษณะนี้เช่นกัน
    .
    ลำเพียงแค่นักท่องเที่ยวจีนที่หายไปจากตลาดก็ทำให้เศรษฐกิจไทยทรุดลงไปไม่น้อย นี่เรากำลังจะเจอนักท่องเที่ยวชาติอื่นลดลงไปอีกยิ่งกดดันให้เศรษฐกิจไทยปีนี้แย่ลงกว่าที่หลายฝ่ายประมาณการณ์เอาไว้ ดีไม่ดีเศรษฐกิจไทยปีนี้อาจโตได้เพียงแค่ 1% เท่านั้น เพราะเราพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก จีนเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่และเรายังพึ่งการส่งออกไปจีนเป็นอันสอง(รองจากสหรัฐ)
    .
    เรื่องการท่องเที่ยวนั้นผู้ที่ได้รับผลกระทบไม่ใช่แค่ผู้ประกอบการเท่านั้น แต่ในวงจรนี้ยังรวมไปถึงเกษตรกรด้วย โดยเฉพาะผลไม้ถือว่าเป็นของที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบมา เมื่อนักท่องเที่ยวหายไปย่อมหมายถึงตลาดรายได้ของชาวสวนเหล่านี้หายไปด้วยเช่นกัน
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อนามัยโลกกังวลกรณี “ผู้ป่วยโคโรนาไวรัส” ไม่มีสาเหตุการติดเชื้อชัดเจน เผยแพร่: 22 ก.พ. 2563 20:01 โดย: ผู้จัดการออนไลน์
    .
    รอยเตอร์ – องค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นกังวลกับตัวเลขของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่ไม่มีความเชื่อมโยงทาวิทยาการระบาดอย่างชัดเจน ถึงแม้ว่าตัวเลขผู้ป่วยนอกจีนจะยังคงค่อนข้างน้อยอยู่ก็ตาม ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ระบุในวันเสาร์ (22)
    .
    ผู้ป่วยที่ไม่มีความเชื่อมโยงชัดเจนประกอบด้วยผู้ที่ไม่เคยมีประวัติการเดินทางไปจีนมาก่อนหรือผู้ที่ไม่เคยสัมผัสกับผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยัน เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส กล่าวในการบรรยายสรุป
    .
    เขากล่าว่า จีนรายงานตัวเลขผู้ป่วย 75,569 คนต่อ WHO รวมถึงผู้เสียชีวิต 2,239 คน ตามข้อมูลปัจจุบัน โรคระบาดนี้ยังคงไม่รุนแรงใน 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา และร้ายแรงหรืออันตรายใน 20 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วย เชื้อไวรัสนี้มีโอกาสการเสียชีวิตอยู่ที่ 2 เปอร์เซ็นต์
    .
    ความเสี่ยงของการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ป่วยสูงอายุ เทดรอส กล่าว และเสริมว่า มีผู้ป่วยในกลุ่มเด็กอยู่ค่อนข้างน้อย
    .
    เทดรอส กล่าวว่า ภายนอกจีน มีผู้ติดเชื้อ 1,200 คนใน 26 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิต 8 คน นั่นรวมถึงกรณีหนึ่งบนทวีปแอฟริกา ในอียิปต์
    .
    เขาระบุว่า รายงานการลดลงของผู้ป่วยใหม่ในจีนเป็นข่าวน่ายินดี แต่กล่าวว่า มันต้องถูกตีความอย่างระมัดระวังที่สุด และเสริมว่า “มันยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ใดๆ เกี่ยวกับการระบาดครั้งนี้”
    .
    ทีมผู้เชี่ยวชาญนานาชาติที่นำโดย WHO ซึ่งลงพื้นที่ในจีนเมื่อสัปดาห์ก่อน จะเดินทางไปอู่ฮั่น จุดศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในวันเสาร์ (22)
    .
    “ความกังวลใหญ่สุดของเรายังคงเป็นโอกาสที่ COVID-19 จะแพร่ระบาดในประเทศที่มีระบบสาธารณสุขอ่อนแอ” เทดรอส กล่าว
    .
    WHO กำลังระดมเงิน 675 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศที่มีความเสี่ยงสูงสุด เขากล่าว และเสริมว่า พวกเขาเพ่งเล็ง 13 ประเทศในแอฟริกาที่ถูกมองว่ามีความสำคัญที่สุด เนื่องจากมีความเชื่อมโยงกับจีน
    .
    WHO ได้ส่งชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนตัวกว่า 30,000 ชุดไปยังประเทศแอฟริกาหลายแห่ง และพร้อมแล้วที่จะส่งอีกเกือบ 60,000 ชุดไปยัง 19 ประเทศในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า WHO ยังแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญ 2 คนเป็นผู้แทนพิเศษเพื่อช่วยประเทศแอฟริกาเตรียมรับมือการเข้ามาของเชื้อไวรัสด้วย เทดรอส กล่าว
    ไวรัสโคโรนา
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เจ้าหน้าที่ทางด่วนเมืองนาโกย่า ญี่ปุ่น ทำให้คนติดเชื้อไปห้าสิบกว่าคน นึกภาพเจ้าหน้าที่ทางด่วนรับเงินจากคนขับรถแล้วนึกในใจ มิติดคนขับรถไปทั้งเมืองแล้วหรือ แต่คนที่นั่นนั่งรถไฟ รถใต้ดินเป็นหลัก
    ผมคิดอย่างเคร่งเครียดว่า ไอ้ที่แก้ผ้าอาบน้ำกันแบบญี่ปุ่น มันจะติดมั้ย ผมว่าไวรัสคงกลัวตาเป็นกุ้งยิง วิ่งหนีไปหมด
    คิดถึงปราสาทนาโกย่ากลางสายหมอก เห็นเพียงยอดปราสาท
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เป็นอีกสัญญาณว่าการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงนี้ อาจเจอความไม่แน่นอนได้ตลอดเวลา #โควิด19 #COVID19
    .
    รัฐบาลอิสราเอล ห้ามคนไปเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นใน 14 วันเข้า หลังพบผู้ติดเชื้อไวัรสโคโรน่ารายแรก เที่ยวบินโคเรียนแอร์ได้รับผลทันที ถึงแล้วแต่ไม่ให้ลง เว้นคนอิสราเอล
    .
    เที่ยวบิน โคเรียน แอร์ จากเกาหลีใต้ ลงจอดสนามบิน เบน กูเรียน นครเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลเมื่อค่ำวันเสาร์ ( 22 ก.พ.) แต่เฉพาะชาวอิสราเอล 12 คนเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตลงจากเครื่องบินได้ โดยมีรถมารอรับ พาตัวไปที่บ้านและให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน
    .
    อิสราเอลระงับเที่ยวบินจากจีนเมื่อมกราคม ต่อมา ออกมาตรการห้ามนักเดินทางที่เคยมาไทย สิงคโปร์ จีน มาเก๊าหรือฮ่องกงเข้าประเทศ 14 วันเขาประเทศ ล่าสุด เพิ่มเกาหลีใต้และญี่ปุ่น อีกสองประเทศ
    .
    ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล แจ้งว่านักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ 9 คนในคณะทัวร์ในอิสราเอล ถูกตรวจพบว่าติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เมื่อกลับถึงบ้าน จึงมีคำสั่งให้ผู้ที่ติดต่อกับนักท่องเที่ยวเกาหลีกลุ่มนั้น กักตัวเองทั้งหมด จำนวนนี้รวมถึงพนักงานสำนักงานอุทยานแห่งชาติอิสราเอล 20 คนที่พบปะกับนักท่องเที่ยวเกาหลี จะแยกกักตัวเองไปจนถึงวันพุธเป็นอย่างน้อย ครูและนักเรียน 30 คนที่ติดต่อกับกลุ่มทัวร์นี้ จะกักตัวเองถึงวันพฤหัสบดี
    .
    อิสราเอลยืนยันผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นพลเมืองที่เพิ่งกลับจากญี่ปุ่น หลังถูกกักตัวบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสส์
    .
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สถานการณ์ล่าสุดเชื้อโควิด-19
    อิตาลี, (lastampa.it)-ติดเชื้อ 77 คน มีหมอ 5 ราย ปิด 10 เมืองทางตอนเหนือ
    เกาหลีใต้, (YNA)-มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 28 ราย รวมทั้งหมด 461
    จีน, (คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ)- ที่หูเป่ยมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 630 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 96 ราย
    ญี่ปุ่น, (NHK)- มีผู้ติดเชื้อบนเกาะในหลายจังหวัดเพิ่ม 23 ราย ในหลายจังหวัด รวม 133 ราย
    FB_IMG_1582424099148.jpg
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Gill Broussard

    ดูเหมือนว่าบางคนมีความอ่อนไหวต่อความไม่สมดุลของ ACE2 มากกว่าคนอื่น ๆ สิ่งนี้สามารถอธิบายได้ว่าทำไมคนที่ไม่ใช่ชาวเอเชียมีอาการเบาๆ เพียงอย่างเดียว เราทุกคนมีความแปรปรวนทางพันธุกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอนไซม์และโปรตีนที่แตกต่างกันในร่างกายของเรามีการกำหนดค่าที่แตกต่างกันเล็กน้อยและส่วนใหญ่เหล่านี้จะแสดงอย่างหนักหรือเบาขึ้นอยู่กับการแข่งขันของคุณ

    ตัวแปรเหล่านี้มีประโยชน์มากสำหรับการทำนายผลของโรคหรือติดตามเส้นทางพันธุกรรม ในความเป็นจริงเมื่อคุณทำการทดสอบ "23andme" ที่กลับมาและบอกว่าคุณเป็นชาวไอริช 13% (หรือบางอย่าง) นี่คือสิ่งที่พวกเขากำลังทดสอบ รู้จักการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมที่ไม่ซ้ำกันที่มีการจัดกลุ่มภายในภูมิภาคหรือการแข่งขันหรือทั้งสองอย่าง

    ในกรณีนี้เรากำลังดูตารางประชากรที่ระบุจำนวน ACE2 ที่แสดงเซลล์ (ในหกสายพันธุ์ทางพันธุกรรมที่ระบุไว้): หมายเหตุ: ผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีอาการป่วยขั้นรุนแรงอาจเป็นเรื่องยากมากเป็นต้น
    FB_IMG_1582424302118.jpg FB_IMG_1582424305382.jpg
    It appears that some are more susceptible to ACE2 imbalance than others. This could explain why non-Asians have only experienced light symptoms. We all have genetic variations. In particular, different enzymes and proteins in our bodies have slightly varying configurations and many of these are more heavily or lightly expressed depending on your race.

    These variants can be quite useful for predicting certain disease outcomes or tracing genetic routes. In fact, when you do a “23andme” test that comes back and says you are 13% Irish (or something) this is exactly what they are testing for; known unique genetic variations that have clustered within a region or race or both.

    In this case, we’re looking at a table of populations listed by the amount of ACE2 expressing cells (across the six genetic variants listed): Note: It could still be very hard on the elderly and people with severe illness, etc.

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ยอดผู้ป่วยเช้านี้ 556 ราย ดับ 4 ราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง พี่น้องชาวไทยคอยฟังข่าวเป็นระยะด้วยค่ะ
    #thaikuk #thaikuknews #โควิด #โคโรนา #เกาหลีใต้
    https://thaikuk.com/korea-news/general/covid-19-confirmation-556-people-20200223/
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    มีการยืนยันการเสียชีวิตของชายเกาหลีที่เสียชีวิตลำพังในบ้าน แต่หลังการชันสูตรพบว่าสาเหตุมาจากโควิด
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    (23 ก.พ.) ญี่ปุ่นเผยอเมริกาเป็นผู้ขอให้ “หยุด” ผู้โดยสารชาวอเมริกันไว้ในเรือสำราญตั้งแต่แรก
    NHK เปิดเผยการพูดคุยระหว่างรัฐบาลอเมริกาและญี่ปุ่นในช่วงแรกของการจัดการเรือสำราญ Diamond Princess
    บนเรือมีชาวอเมริกันมากเป็นอันดับ 2 รองจากคนญี่ปุ่น
    ญี่ปุ่น จึงได้เสนอไปทางอเมริกาให้มารับพลเมืองกลับไปตั้งแต่ช่วงแรกที่เรือเข้าจอด
    แต่ทางอเมริกา กล่าวขอบคุณพร้อมกับร้องขอ อ้างคำวิเคราะห์ของ CDC ดังนี้
    “หากให้ผู้โดยสารลงจากเรือ และเคลื่อนย้ายไปที่ฐานทัพอากาศโยโกตะ (ฐานทัพสหรัฐในญี่ปุ่น) หรือที่อื่น ๆ คาดว่าจะเพิ่มความเสี่ยงในการระบาดมากขึ้น (ในขณะที่) บนเรือได้รับการดูแลเรื่องอนามัยเป็นอย่างดี จึงขอให้หยุดไว้บนเรือก่อน”
    และเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นแจ้งอเมริกาไปว่า ผ่านไป 2 อาทิตย์แล้วจะเริ่มลำเลียงคนลงตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.
    - ทางอเมริกาแจ้งกลับมาว่า จะช่วยลดภาระให้กับทางรัฐบาลญี่ปุ่น จึงส่งเครื่องเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์) 2 ลำมารับพลเมืองอเมริกันตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา
    ———-
    (11:00 น.) อเมริกาเลื่อนระดับการเตือนภัยสำหรับคนเดินทางไปญี่ปุ่นขึ้น 1 ระดับ เป็นระดับ 2
    ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์และเลื่อนการเดินทางหากไม่จำเป็นเร่งด่วน
    ———-
    ✒️เรื่องจากฝั่งญี่ปุ่นก็เป็นแบบนี้แหละค่ะ คุณผู้ชม...ทุกท่าน
    /me หันไปมองอเมริกา フム((¯ω¯*))フム
    クルーズ船米人乗客 当初は米側が「船内に」とどめるよう要請 https://www3.nhk.or.jp/news/html/20200223/k10012297661000.html
    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น #เกาะติดไวรัสโคโรนา
    #เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ #อู่ฮั่น #COVID-19 #โควิด19
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ตามที่มีรายงานข่าวเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในอิตาลีประมาณ 50 คน โดยในจำนวนนี้ เป็นผู้ติดเชื้อ 39 คนในแคว้น Lombardia (มีเมืองมิลานเป็นหัวเมืองใหญ่และอยู่ห่างจากกรุงโรมประมาณ 580 กม.) และ 11 คน ในแคว้น Veneto นั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ขอให้คนไทยติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่องและปฏิบัติตามข้อแนะนำจากทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด
    ขณะนี้ (22 ก.พ. 63) ทางการอิตาลียังไม่กำหนดมาตรการห้ามชนชาติใดเข้ามายังอิตาลีและไม่มีนโยบายกักตัวนักท่องเที่ยวเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 มีเพียงการระงับเที่ยวบินระหว่างอิตาลีและจีน รวมถึงฮ่องกง มาเก๊าและไต้หวันเท่านั้น หากมีความคืบหน้า สถานเอกอัครราชทูตจะแจ้งให้ทราบต่อไป credit photo: corriere.it
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #ข่าวสั้น #อู่ฮั่น ทารกหญิงวัย 17 วันที่ติดเชื้อโควิด-19 ออกจากรพ. แล้ว
    ตรวจพบเชื้อตอนอายุ 5 วัน (9 ก.พ.)
    เป็นผู้ป่วยอายุน้อยที่สุดที่ติดเชื้อ
    ไม่มีอาการไข้หรือไอ แต่พบมีอาการผิดปรกติทางกล้ามเนื้อหัวใจ
    ให้ยาบำรุงกล้ามเนื้อหัวใจ  
    วานนี้ (21 ก.พ.) หมอผู้รักษาให้สัมภาษณ์ว่า เด็กฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและสามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว
    ——-
    ✒️ยินดีด้วยนะคะ
     #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น #เกาะติดไวรัสโคโรนา
    #เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ #อู่ฮั่น #COVID-19 #โควิด19
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #ข่าวด่วน (22 ก.พ. 22:25 น.) พบผู้ลงจากเรือสำราญติดเชื้อรายแรกที่ จ. โทจิงิ
    หญิงวัย 60s
    14 ก.พ. ตรวจเชื้อ

    15 ก.พ. ผลเป็น -

    19 ก.พ. ลงจากเรือ กลับบ้าน
    (สถานีโยโกฮาม่า -> นั่งรถไฟไปโทจิกิ ->เพื่อนมาส่งบ้าน)
    วันเดียวกันนั้น ออกจากบ้านไปซื้อของ 1 ครั้ง
    ใส่แมสตลอด

    21 ก.พ. ไข้ขึ้น

    22 ก.พ. ไปสถานพยาบาลตรวจพบว่าเป็น +
    (**สามียังไม่มีอาการ) 
    Source: NHK / Jiji
     #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น #เกาะติดไวรัสโคโรนา
    #เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ #อู่ฮั่น #COVID-19 #โควิด19
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #ข่าวด่วน (22 ก.พ.) รมต. สธ. ญี่ปุ่นกล่าวขออภัยในงานแถลงข่าว เหตุปล่อยคนลงจากเรือสำราญแล้ว “ตรวจพลาด” 23 คน รีบเรียกกลับมาตรวจแล้ว
    ** ขอเปลี่ยนคำให้เหมือน รมต. นะคะ 検査ミス “ตรวจพลาด”
    ช่วงเวลาที่ต้องเก็บตัวอย่างมาตรวจคือ 5-19 ก.พ.
    แต่ตัวอย่างที่เอามาใช้คือก่อน 5 ก.พ.
    ตอนนี้เรียกมาตรวจใหม่ ทราบผลแล้ว 3 คน / 23 คน ผลเป็นลบ
    ป.ล. คุณป้าที่โทจิกิที่ลงจากเรือสำราญมาแล้วพบว่าติดเชื้อ ไม่รวมอยู่ใน 23 คนนี้นะคะ
    ✈️นอกจากนี้ ตัวเลขที่พบจากคนที่กลับไปพร้อม เครื่องเช่าเหมาลำ แต่ละประเทศก็พบคนติดเชื้อดังต่อไปนี้
    อเมริกา 18 ราย
    อิสราเอล 1 ราย
    ออสเตรเลีย 6 ราย
    https://headlines.yahoo.co.jp/hl?a=20200222-00000089-mai-soci
    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น #เกาะติดไวรัสโคโรนา
    #เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ #อู่ฮั่น #COVID-19 #โควิด19
     

แชร์หน้านี้

Loading...