ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Michael DiFato

    "ฤดูกาลที่มีค่า" ของ Dipole Tilting เท่าที่เห็นในmagnetosphere cygnets วันนี้ กลายเป็นรายวัน
    FB_IMG_1592113208810.jpg
    A "seasons worth" of Dipole Tilting as seen in magnetosphere cygnets today of the Earth, has become daily.

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หน้ากากผ้าในฝรั่งเศสขายไม่ออก ค้างสตอกถึง 20 ล้านชิ้น

    บริษัทสิ่งทอหลายแห่งในฝรั่งเศสประสบปัญหาหน้ากากผ้าล้นตลาด มีตกค้างในสตอกมากถึง 20 ล้านชิ้น โดยบริษัทเหล่านี้เคยได้รับการร้องขอจากรัฐบาลฝรั่งเศส ให้เร่งผลิตหน้ากากผ้าในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรง เรียกร้องรัฐบาลช่วยแก้ปัญหา

    บริษัทสิ่งทอหลายแห่งในฝรั่งเศสที่หันมาผลิตหน้ากากผ้าขาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 กำลังประสบปัญหาหน้ากากล้นตลาด ซึ่งขณะนี้มีหน้ากากผ้าตกค้างในสตอกมากถึง 20 ล้านชิ้น บริษัทเหล่านี้เคยได้รับการร้องขอจากรัฐบาลฝรั่งเศส ให้เร่งผลิตหน้ากากผ้าในช่วงที่มีการแพร่ระบาดรุนแรง

    โดยบริษัทระบุว่า รัฐบาลล่าช้าในการรณรงค์ให้ประชาชนใช้หน้ากากผ้าอย่างจริงจังในช่วงวิกฤติ และเรียกร้องรัฐบาลช่วยแก้ปัญหา แม้สถานการณ์โควิด-19 ในฝรั่งเศสจะคลี่คลายแล้ว แต่ยังคงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มวันละหลายร้อยคน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน

    Source: สำนักข่าวไทย

    https://www.mcot.net/viewtna/5ee4a91ee3f8e40af144da85

    เพิ่มเติม

    -France has millions of unsold face masks after virus crisis : https://www.foxbusiness.com/markets/france-has-millions-of-unsold-face-masks-after-virus-crisis

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เลบานอน : กรุงเบรุต ยังคงมีประท้วงเข้าวันที่ 4
    การประท้วงเหตุผลค่าเงินตกต่ำ อัตราแลกเปลี่ยนต่ำสุดในรอบเดือน ทำให้ม็อบออกมาประท้วงภาครัฐ
    ทำลายสถาบันการเงิน ร้านค้า ปะทะกับเจ้าหน้าที่
    เลบานอนมีการประท้วงและสงครามกลางเมือง มาอย่างยาวนาน
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เม็กซิโก : พบปลา ออร์ฟิช - oarfish หรือปลาแผ่นดินไหวในเขตน้ำตื้น อ่าวเม็กซิโก ปกติปลาชนิดดังกล่าวจะอาศัยอยู่เขตน้ำลึกมาก การพบครั้งนี้ชาวเมืองต่างเตือนแผ่นดินไหวและสึนามิ โดยยกเคสความเชื่อจากญี่ปุ่นทุกครั้งที่เจอปลาชนิดนี้จะเป็นลางบอกเหตุร้าย จะมีแผ่นดินไหวตามมา

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีน : 13 มิถุนายนประกาศผู้ติดเชื้อรายใหม่ 57 ราย
    (36 รายในกรุงปักกิ่ง ) ยอดสูงสุดตั้งแต่ 13 เมษายน
    # ปักกิ่งตลาดเนื้อซินฟาตี้ ถูกปิดหลังเป็นต้นเหตุการแพร่เชื้อคาดว่ามาจากเขียง หั่นปลาแซลมอน แช่แข็งนำเข้า จีนได้ตรวจสอบผู้นำเข้าทั่วประเทศและทำลายปลาแซลมอนทิ้งทั้งหมด ร้านอาหารงดเสริฟ 13 มิถุนายน ทางการปักกิ่งห้าม 11 ชุมชนเขตเฟิ่งไถออกจากบ้านหลังพบ 6คน ติดเชื้อบริเวณตลาดเนื้อซินฟาตี้ 3คนอยู่ใกล้ตลาด 1คนทำงานในตลาด 2 คนมาซื้อของบ้านห่างตลาด 7 กม ทางการได้สุ่มตรวจตัวอย่าง 5000 ตัวอย่าง ผล + 40 คน มีการสัมผัสกับตลาดเนื้อซินฟาตี้ / ในวันเดียวกันทางการยังตรวจคนงานจากตลาดค้าส่งในกรุงปักกิ่งอีกเกือบ 2,000 คนด้วย ใช้วิธีกวาดเนื้อเยื่อในลำคอได้ผลเป็นบวก 46 คน แต่ขณะนี้ยังไม่แสดงอาการ ทั้งหมดถูกกักตัวเพื่อสังเกตอาการอย่างเข้มงวด
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อุทยาน ฯ ฟื้น เตรียมเปิดพร้อม New Normal 1 ก.ค.

    หลังจากอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศปิดทำการชั่วคราวมากว่า 3 เดือน จากสถานการณ์โควิด-19 บัดนี้อุทยานแห่งชาติเกือบทุกแห่งพร้อมเปิดให้ท่องเที่ยวอีกครั้งภายใต้เงื่อนไข New Normal ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ รายละเอียดเป็นอย่างไรติดตามจากรายงาน

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อธิบดีกรมทางหลวงสั่งแก้ไขด่วน ศาลารอรถริมทางหลวง ศรีสะเกษ-อ.วังหิน หลังถูกชาวเน็ตวิจารณ์ใช้ประโยชน์ไม่ได้จริง แม้จะออกแบบให้ดูทันสมัย โดยต้องเพิ่มเติมเพื่อให้กันแดดกันฝนได้

    อ่านต่อ >> https://news1live.com/detail/9630000061388
    ………………………………
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศูนย์ปฏิบัติธรรมต่างจังหวัดเครือข่ายวัดพระธรรมกาย เน้นบอกบุญสิ่งปลูกสร้าง-ซื้อที่ดินขยายอาณาเขต ไม่พบเดือดร้อนเรื่องภัตตาหารหรือค่าใช้จ่ายในวัด ยึดสูตรเดียวกับวัดพระธรรมกายคลองหลวงเคยใช้ ศูนย์แก้วโก-ลก เลือกสร้างพระประจำตัว 2,222 บาท ศูนย์โพธารามเตรียมทอดผ้าป่าออนไลน์ เหมือนงานวันเกิดพระธัมมชโย ติดตั้งโคมไฟโซลาร์เซลล์ประหยัดไฟ 92 แห่ง 1,587 โคม โคมละ 1,000 บาท แจ้งได้อานิสงส์ร่วมบุญนานัปการ

    อ่านต่อ >> https://news1live.com/detail/9630000061335
    ………………………………
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อย่าเพิ่งเคลิ้มตาม #ไม่ง่ายที่เกาะไหหลำจะมาทดแทนเกาะฮ่องกง โดย ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น

    ในช่วงนี้ ชาวโลกโซเชียลที่สนใจจีนและสื่อไทยหลายรายเริ่มมีการพูดว่า #เกาะไหหลำจะก้าวขึ้นมาทดแทนฮ่องกง จนกลายเป็น New Hong Kong ของจีน โดยเฉพาะล่าสุด รัฐบาลจีนได้ประกาศ “แผนแม่บท 6+1+4" เพื่อผลักดันเกาะไหหลำให้เป็นท่าเรือการค้าเสรีมาตรฐานสูง (High-Standard Free Trade Port) เพื่อมุ่งเปิดเสรีและอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน รวมทั้งด้านการท่องเที่ยว และในปี 2018 ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงก็ได้ประกาศผลักดันเกาะไหหลำให้เป็นเขตการค้าเสรีนำร่อง (a pilot Free Trade Zone) และนำโครงการ Visa Free มาใช้กับ 59 ประเทศทั่วโลก เพื่อหวังดึงดูดต่างชาติให้บินมาเกาะไหหลำให้มากขึ้นโดยไม่ต้องยื่นขอวีซ่า

    อ่านแล้วอย่าเพิ่งเคลิ้มนะคะ เพราะแม้ว่าทางการจีนจะทุ่มเทผลักดันกันชุดใหญ่ขนาดนี้ แต่ล่าสุดปี 2019 มีสถิติชาวต่างชาติเดินทางไปเกาะไหหลำเพียงแค่ 1.4 ล้านคน และท่าเรือของเกาะไหหลำก็ยังไม่ติดอันดับโลก และไม่ติดอันดับ 15 ท่าเรือหลักของจีนด้วยซ้ำ

    ทำไมเป็นเช่นนั้น? บทความนี้จะนำเสนอพัฒนาการของเกาะไหหลำ และชี้ให้เห็นจุดอ่อนหลายเรื่องที่ทำให้ไม่ง่ายที่เกาะไหหลำจะมาทดแทนเกาะฮ่องกง #ไม่ใช่ทุกเรื่องที่จีนทำแล้วจะสำเร็จดังหวัง สรุปได้ดังนี้

    ทำความรู้จักเกาะไหหลำ

    เกาะไหหลำ หรือภาษาจีนกลางเรียกว่า “ไห่หนาน” (Hainan) เป็นเกาะที่อยู่ทางใต้ของจีนในอ่าวตังเกี๋ยของทะเลจีนใต้ ในอดีต เกาะไหหลำเคยเป็นส่วนหนึ่งของมณฑลกวางตุ้ง แต่ต่อมาในปี 1988 ได้มีการยกระดับเกาะไหหลำขึ้นเป็น“มณฑล” โดยมีนครไหโข่ว (Haikou) เป็นเมืองเอก และยังได้ประกาศให้ทั้งเกาะกลายเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ (Special Economic Zone : SEZ)

    อย่างไรก็ดี แม้ว่าเกาะไหหลำจะเป็น SEZ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจีน แต่ #ไม่ประสบความสำเร็จในแง่การพัฒนาเศรษฐกิจที่ล้ำหน้าทันสมัย ได้มากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับ SEZ ใน 4 เขตแรกของจีน ได้แก่ เสิ่นเจิ้น จูไห่ เซี่ยเหมินและซัวเถา (ซ่านโถว ในภาษาจีนกลาง)

    จากข้อมูลในปี 2019 #เกาะไหหลำยังคงมีขนาดเศรษฐกิจค่อนข้างเล็ก ติดอันดับ 28 จากทั้งหมด 31 มณฑลของจีนแผ่นดินใหญ่

    การทุ่มผลักดันเกาะไหหลำไม่ใช่เรื่องใหม่

    ทางการจีนมีนโยบายต่างๆ เพื่อผลักดันการพัฒนาเกาะไหหลำมานานแล้ว
    และมีการส่งเสริมให้จัดงานอีเว้นท์ระดับโลกบนเกาะไหหลำ เช่น การจัดประกวด Miss World การจัดแข่งกอล์ฟระดับโลก รวมไปถึงการจัดการงานประชุมระหว่างประเทศ Boao Forum For Asia อย่างต่อเนื่อง เพื่อหวังจะดันให้เกาะไหหลำเป็นที่รู้จักในระดับโลก และตั้งหมายให้เป็น International Tourist Destination โดยเฉพาะการเร่งพัฒนาการท่องเที่ยวชายทะเลในเมืองซานย่าให้เป็นเสมือน“ฮาวายของจีน” และประกาศให้เกาะไหหลำเป็นแหล่งช้อปปิ้ง สินค้าปลอดภาษี “เกาะปลอดภาษี Duty Free” ของนักช้อปชาวจีน

    อย่างไรก็ดี แม้ว่ารัฐบาลจีนจะทุ่มเทให้เกาะไหหลำเต็มที่ ผู้นำสูงสุดของจีนอย่างสีจิ้นผิงประกาศมาตั้งแต่ปี 2018 ที่จะผลักดันนโยบายและมาตรการต่างๆ เพื่อหวังดึงดูดการลงทุนและนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ แต่ก็ยังไม่สำเร็จดังหวัง

    จากรายงานในปี 2019 พบว่า มีจำนวนชาวต่างประเทศเดินทางมาเกาะไหหลำน้อยมากเพียงแค่ 1.4 ล้านคน

    #จุดอ่อนเกาะไหหลำ

    ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น จากประสบการณ์ของดิฉันที่ได้ลงพื้นที่บนเกาะไหหลำมาหลายรอบ และติดตามพัฒนาการของเกาะแห่งนี้มานาน พบว่า เกาะไหหลำมีจุดอ่อนสำคัญ อย่างน้อย 2 ด้าน ได้แก่

    ประการแรก #จุดอ่อนทางกายภาพจากการที่ตั้งอยู่ห่างแผ่นดินใหญ่ ระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร การขนส่งสินค้าเพื่อเชื่อมโยงกับแผ่นดินใหญ่ จึงต้องเสียเวลาเดินเรือผ่านช่องแคบไห่หนาน ทำให้ไม่สะดวกและมีต้นทุนเพิ่มขึ้น แม้รัฐบาลจีนจะผลักดันให้เป็น Free Trade Port แต่คงไม่มีสายเรือของต่างชาติให้ความสนใจไปใช้บริการมากนัก หากต้องเสียเวลาขนส่งมาเชื่อมต่อมายังตลาดหลักบนแผ่นดินใหญ่อีกทอดนึงเช่นนี้ และแม้ว่าจะมีบริการนำรถไฟลงเรือเฟอร์รี่ (Rail Ferry) แต่ก็ยังต้องเสียเวลามากในการเดินทางผ่านช่องแคบในทะเลเพื่อเชื่อมแผ่นดินใหญ่

    ดังนั้น แม้จะทุ่มเทผลักดันเชิงนโยบายเต็มที่ แต่ก็ไม่สำเร็จดังหวัง จากสถิติในปี 2019 ท่าเรือของเกาะไหหลำก็ยังไม่ติดอันดับ Top 50 ของการจัดอันดับท่าเรือของโลก และไม่ติดอันดับแม้กระทั่ง Top 15 ท่าเรือสำคัญในประเทศจีนเองด้วย (อ้างอิง http://www.worldshipping.org/about-the-industry/global-trade/top-50-world-container-ports)

    ประการที่สอง #จุดอ่อนเรื่องคน ชาวเกาะไหหลำมีเพียงแค่ 9.5 ล้านคน #เป็นตลาดเล็กมากและไม่ได้มีรายได้ต่อหัวสูงมากนัก ที่สำคัญ ชาวจีนท้องถิ่นบนเกาะไหหลำก็ #ไม่ได้มีความเป็นนักธุรกิจที่กระตือรือร้น ไม่ได้ขยันขันแข็งและไม่ได้เป็นขาลุยชอบเสี่ยงทำธุรกิจมากนัก เมื่อเทียบกับหลายมณฑลบนแผ่นดินใหญ่

    ตอนนี้ นักลงทุนจีนบนเกาะไหหลำส่วนใหญ่จะมาจากมณฑลอื่น เช่น จากกวางตุ้ง ที่เข้ามาเน้นลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จนเกิดอุปทานล้นเกิน (over supply) โดยเฉพาะในเมืองซานย่าที่เต็มไปด้วยตึกโรงแรมที่พักมากมาย เพื่อหวังดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่ก็มีเพียงกลุ่มคนจีน #จีนเที่ยวจีน กันเองที่เดินทางมาท่องเที่ยวบนเกาะแห่งนี้ราว 75 ล้านคนต่อปี

    #จุดแข็งฮ่องกง

    เมื่อเปรียบเทียบเกาะไหหลำกับเกาะฮ่องกงแล้ว พบว่า #เป็นมวยคนละรุ่น ทั้งในแง่มูลค่าการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวของฮ่องกงที่สูงติดอันดับโลก เนื่องจากฮ่องกงมีจุดแข็งด้านธุรกิจที่สั่งสมมายาวนานกว่า ทั้งด้านการเป็นท่าเรือหลักติดอันดับโลก และเป็นศูนย์กลางตลาดเงินและตลาดทุนระดับโลก รวมทั้งมีการลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาฮ่องกงมากติดอันดับ 3 ของโลก จึง #ยากที่เกาะไหหลำจะมาล้มแชมป์เดิม อย่างฮ่องกงในการเป็นศูนย์กลางการค้าหรือการขนส่งโลจิสติกส์ในระดับโลก

    โดยสรุป #ไม่ง่ายที่จะผลักดันเกาะไหหลำมาทดแทนเกาะฮ่องกง คนไทยที่ติดตามเรื่องนี้ ก็อย่าเพิ่งเคลิ้มตามไปมากนักนะคะ เรื่องนี้ต้องเกาะติดตามลุ้นกันอีกนาน
    #ขออภัยที่ต้องเตือนชัดพูดตรง

    คลิกอ่านบทความได้ที่... https://www.thansettakij.com/content/Macro_econ/438345

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พี่น้องประชาชนอย่าหลงกลของผู้หวังร้ายที่หลอกลวงให้คนไทยทะเลาะกับจีนและลาว เกี่ยวกับการสร้างเขื่อนเป็นอันขาด!!!!
    ต้องรู้ความจริงว่า
    1 ประเทศจีนไม่ได้สร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง
    เพราะแม่น้ำโขงไม่มีในประเทศจีน!
    เขาสร้างเขื่อนในแม่น้ำในประเทศของเขา เช่น เขื่อนสามผากั้นกักน้ำในแม่น้ำแยงซีเกียง! เขื่อนที่ว่าจีนกั้นแม่น้ำโขงนั้นความจริงเป็นเขื่อนกั้นแม่น้ำล้านช้าง ในประเทศจีน
    2 ประเทศลาวทำเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง เฉพาะแม่น้ำโขง ที่ไหลผ่านเข้าไปในดินแดนประเทศลาว ซึ่งสามารถกระทำได้ตามกฎหมายระหว่างประเทศ
    การสร้างเขื่อนแม่น้ำโขงในประเทศลาวลงทุนโดยบริษัทจากประเทศไทย
    3 เขื่อนในประเทศจีนและในประเทศลาวเป็นเขื่อนกักเก็บน้ำไว้เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าและการเกษตร ซึ่งถ้าไม่กักเก็บ น้ำก็จะไหลล้นไปหมด การกักเก็บน้ำไว้ จึงสามารถมีน้ำใช้ตลอดปี
    4แม่น้ำโขงไม่ได้เข้ามาในดินแดนประเทศไทย เราจึงไม่มีสิทธิ์กั้นเขื่อนในแม่น้ำโขงได้
    แม่น้ำโขงในช่วงประเทศพม่าประเทศลาว กัมพูชาเวียดนาม มีน้ำเต็มตลอดทั้งปี ใช้ได้ตลอดทั้งปี เพราะเขาขุดลอกแม่น้ำโขง ตามปฏิญญาซันย่า
    แต่แม่น้ำโขงฝั่งไทย ตื้นเขินคนเดินหรือรถวิ่งได้ เพราะเราไม่ยอมขุดลอก เพราะถูกเขาหลอกว่ากระทบกับสิ่งแวดล้อม
    แต่แม่น้ำกลายเป็นถนนกลับไม่ยอมพูดถึง
    5น้ำที่ใช้ทางการเกษตรของภาคเหนือและอีสาน ไม่ได้ใช้น้ำจากแม่น้ำโขง แต่อาศัยแม่น้ำ6สายคือปิง วัง ยม น่าน ชี และมูล
    แต่เราไม่กักเก็บน้ำในแม่น้ำ 6 สายนี้ ทั้งปล่อยให้ตื้นเขินไม่เคยขุดลอก จนเป็นสาเหตุให้เกิดน้ำท่วมในฤดูฝน และเกิดภัยแล้งในหน้าแล้งซ้ำซากทุกปี
    หนทางแก้ไขอย่างยั่งยืนคือ
    ก.กลับเข้าร่วมปฏิญญาซันย่า เข้าร่วมการพัฒนาแม่น้ำโขง 6 ประเทศให้เป็นแม่น้ำแห่งการท่องเที่ยวการค้าและการพัฒนา
    ข. ขุดลอกแม่น้ำ 6 สาย ให้รองรับน้ำในฤดูฝนดังแต่ก่อน และ สร้างเขื่อนกั้นน้ำเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในเทศกาลหน้าแล้ง! ช่วงไหนทำเป็นเขื่อนสร้างกระแสไฟฟ้าได้ก็ต้องทำ เราควรเข้าใจว่า การทอดทิ้งให้แม่น้ำตื้นเขินเป็นท้องถนนนั้นทำลายสภาพแวดล้อมยิ่งกว่าการขุดลอกและสร้างเขื่อน
    ค. ควรน้อมนำพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ให้ขุดสร้างแม่น้ำเพิ่มขึ้นอีกสายหนึ่งเหนือใต้ เพิ่มจากปิงวังยมและน่านเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝนและแก้ปัญหาภัยแล้งในหน้าแล้งไปพร้อมกัน

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ความหมายของลวดลายปลาบนเครื่องถ้วยจีน

    ปลา ในภาษาจีนออกเสียงคล้ายกับคำว่า มั่งคั่งบริบูรณ์ ดังนั้น ปลาจึงเป็นสัญลักษณ์มงคลหมายถึงความมั่งมี และร่ำรวย

    ปลาทอง ในภาษาจีนออกเสียงมีความหมายเดียวกับ ทอง และ ความมั่งคั่ง ดังนั้นชาวจีนจึงนิยมเลี้ยงปลาทองไว้ในบ้าน สวน ในศาลเจ้าวัดวาอาราม และพระราชวังต่างๆ

    ปลาทองคู่ เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์มงคลแปดประการของพุทธมหายาน อันหมายถึงภาวะที่จิตสงบเย็น เหมือนปลาที่แหวกว่ายไปในสายน้ำ

    รูปด้านล่างเป็นเครื่องถ้วยที่มีรูปปลา ตั้งแต่จีนโบราณถึงจีนสมัยใหม่ คลิ๊กที่รูป สำหรับคำบรรยายสั้นๆ ที่ระบุอายุ และสมัย

    สวัสดีวันหยุดสุดสัปดาห์ครับ (^_/|\_^)

    ข้อมูลและภาพถ่ายนำมาจาก:
    1. http://www.alaintruong.com/archives/2019/08/19/37577008.html
    2. www.christie’s.com
    3. https://gotheborg.com/glossary/symbols.shtml
    4. https://en.wikipedia.org/wiki/Ashtamangala
    5. https://shangrila-antique.com/zh/pr...ng-chinese-swatow-zhangzhou-dish-fish-dragon/
    6. https://img.theepochtimes.com/asset...SongPottery_cizhou_meiping-crop2-1200x786.jpg
    7. https://www.sothebys.com/en/auctions/ecatalogue/2012/ecwa-myt-iii-hk0406/lot.17.html
    8. https://www.ebay.com/itm/Antique-Ch...i-16-17c-Fish-Plate-Carp-/133109038937?_ul=BR
    9. https://www.catawiki.com/l/19960225...d-markings-china-qing-19th-ming-dynastie-16th
    10. https://www.trocadero.com/stores/fonda/items/499539/Rare-Large-Dish-Fish/enlargement1
    11. https://picclick.com/Chinese-Antique-Ming-Dynasty-Red-Underglaze-Daisy-Flowers-184071226992.html
    12. http://www.tienkong.com/wp-content/...HI-BLUE-AND-WHITE-LARGE-PORCELAIN-CHARGER.jpg
    13. https://www.rm-auctions.com/cn/asia...and-white-dish-with-fish-kangxi?#&gid=1&pid=1
    14. https://www.ebay.co.uk/itm/CHINESE-KANGXI-FISH-CRAB-PAINTED-PORCELAIN-DISH-1662-1722-/202750310102
    15. https://www.bukowskis.com/en/lots/1122553-a-19th-century-chinese-porcelain-bowl
    16. https://oss.adm.ntu.edu.sg/gwee004/...and-white-vietnamese-jar-decorated-with-fish/
    17. https://www.pinterest.at/pin/863072716058761596/

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พากินอาหารจีนแคะ เอี้ยวฮินโภชนา

    วันนี้ถ่ายทำรายการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย เลยงานเลยพาทีมงานไปเลี้ยงโต๊ะจีน ณ ร้านอาหารจีนแคะ เอี้ยวฮินโภชนา ย่านตลาดพลู ที่อยู่ บางค้อ 50/10 ซอยวุฒากาศ 45 ถนนวุฒากาศ จอมทอง กรุงเทพฯ 10150 เดินทางง่ายมาก ลงรถไฟฟ้าวุฒากาศ เข้าถนนนิดเดียวก็มาถึง

    ที่เรียกว่าโต๊ะจีนคือสั่งแบบโต๊ะจีนจริงๆ เพราะสั่งมาแปดอย่าง สั่งแต่อาหารจีนแคะแท้ๆมาตั้งแต่อาหารเรียกน้ำย่อย อัศจรรย์คือมากันแค่ 4 คน แต่กินหมดจนเจ้าของร้านตกใจ

    ที่จีนแคะนั้นเริ่มต้นที่ภาคกลางของจีน เมื่อเกิดสงครามจึงอพยพลงมาทางใต้มีครั้งใหญ่ๆ 5 ระลอก ตั้งแต่ราชวงศ์จิ้น (晋)ราชวงศ์ถังตอนกลางและตอนปลาย ราชวงศ์ซ่งยามถูกชาวมองโกลรุนราน ราชวงศ์หมิงตอนชิงรุกราน
    คนจีนภาคกลางอพยพลงใต้ เหล่านี้ยังเก็บรักษาวัฒนธรรมเดิมแถวภาคกลางไว้ ซึ่งผิดไปจากคนที่มาก่อน

    เหล่าคนอพยพที่มายังดินแดนใหม่นี้ถูกขนานนามว่าเป็นอาคันตุกะ หรือเรียกว่า "เคอ" (客)ในภาษาจีน ทำให้ชาวจีนกลุ่มนี้ถูกขนานนามสืบมาว่าเคอเจียเหริน (客家人)

    คำว่า"เคอ" ในภาษาจีนท้องถิ่นทางใต้เรียกว่า "แคะ" และคนจีนทางใต้ในไทยก็เรียกจนคนไทยเรียกตาม ทำในคนไทยเรียกชาวจีนกลุ่มนี้ว่า "จีนแคะ" จนหลังๆเพี้ยนเป็น "จีนแคระ" ก็มี

    อาหารจีนแคะจะเด่นเรื่องการใช้เนื้อสัตว์ เป็นหลัก นิยมสัตว์บกมากกว่าสัตว์น้ำ โดยเฉพาะสัตว์ปีกนี้เป็นที่นิยมอย่างยิ่ง วิธีประกอบอาหารนิยมใช้วิธีต้ม ตุ๋น อบ มากเป็นพิเศษ รสชาติก็จะทำเข้มข้น จนมีคำกล่าวถึงอาหารจีนแคะว่า ไม่มีไก่ไม่อร่อย ไม่มีเนื้อสัตว์ไม่มีรสชาติ ไม่มีเป็ดกลืนไม่ลง ไม่มีครั้งไหนที่รสชาติจะไม่เข้มข้น(无鸡不清,无肉不鲜,无鸭不香,无肘不浓”)

    นอกจากนี้ความเด่นอีกอย่างหนึ่งคือความเด่นด้านวัตถุดิบที่ใช้ข้าวหมาก ผสมผงอั๊งกั๊ก (红曲米)เป็นส่วนประกอบอาหารจึงทำให้อาหารมีสีสดใสหวานหอมเป็นพิเศษ

    อาหารขึ้นชื่อของชาวจีนแคะมีหลายอย่าง เช่น หมูสามชั้นนึ่งกับผักดอง (梅菜扣肉)ไก่อบเกลือ (客家盐焗鸡)แต่ที่คนไทยคุ้นที่สุดคงจะเป็น เต้าหูยัดไส้น้ำแดง หรือนึ่งเฉยๆเรียกว่าเนี่ยงโต้วฟู (酿豆腐)

    อาหารชนิดนี้คนไทยเรียกว่าเย็นตาโฟ แต่ว่าเมืองไทยนั้นไซร้ปรับเต้าหู้นึ่งราดน้ำแดงให้กลายเป็นก๋วยเตี๋ยว จนคนจีนแคะเองเห็นแล้วจำไม่ได้ มีเพียงเต้าหูยัดไส้หมูสับ และน้ำสีแดงๆทิ้งไว้เป็นรอยอาลัยว่าครั้งหนึ่งเป็นอาหารจีน

    อาหารเหล่านี้ข้าพเจ้าชอบกินยามไปทำงานในกวางตุ้ง เมื่อมาที่ไทยอยากจะกินให้หายคิดถึงก็ไม่ได้ยากอะไร เพียงแวะมาร้านแห่งนี้ รสชาติเหมือนกับกินที่จีนทุกประการ ราคาต่อ 1 จานเพียง 100 กว่าบาท

    อย่างคราวนี้สั่งฟองเต้าหู้ยัดไส้หมูสับทอด ไส้หมูทอด ไก่อบเกลือครึ่งตัว เต้าหู้น้ำแดง เต้าหู้นึ่ง เส้นหมี่ผัดข้าวหมาก ปลาจีนนึ่งข้าวหมาก และสามชั้นนึ่งผักดอง สั่งตามธรรมเนียมโต๊ะจีนฉลองทุกประการ สิริแล้ว 1500 เท่านั้น

    เรียกได้ว่าคุ้มแสนคุ้ม ที่สำคัญอาหารร้านนี้ไม่ใส่ผงชูรส ดีต่อสุขภาพ ลงรถไฟฟ้าวุฒากาศแป๊บเดียวก็ถึงแล้ว อยากจะเชิญชวนคนมาช่วยอุดหนุนร้านเก่าแก่เช่นนี้ เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมจีนหลากหลายตระกูในไทยให้คงอยู่ต่อไป

    ที่มา

    https://baike.baidu.com/item/客家菜/503882?fr=kg_general

    https://baike.baidu.com/tashuo/brow...deabc&lemmaId=10249&lemmaId=10249&fr=qingtian

    ไปตามดูข้อมูลร้านเพิ่มเติมได้ที่

    https://www.wongnai.com/restaurants/63578ng-เอี้ยวฮินโภชนา

    https://adaybulletin.com/life-spaceandtime-iao-hin-phochana/22496
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ถังไท่จง : มหาราชมหาจักรวรรดิถัง
    .
    ราชวงศ์ถังในรัชสมัยของถังไท่จง เป็นยุคทองของประวัติศาสตร์จีน การปกครองแผ่นดินของถังไท่จงได้รับการยกย่องมาทุกยุคทุกสมัยว่าเป็นยุคที่บ้านเมืองร่มเย็นเป็นธรรม ต่างชาติยอมสยบราบคาบ แผ่อาณาเขตไปได้ไพศาล นครฉางอันเมืองหลวงในยุคนั้นเป็นเป้าหมายของนักเดินทาง พ่อค้า ผู้แสวงบุญ จากทั่วโลก ถังไท่จงได้พยายามวางรากฐานประเทศไว้เป็นอย่งดี หลักจากบรรลุภารกิจรวบรวมแผ่นดินที่สืบต่อมาจากในรัชกาลก่อนหน้า ราชวงศ์ถังจึงรุ่งเรืองต่อเนื่องยาวนาน และนับเป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนภูมิใจมากที่สุดช่วงหนึ่ง
    .
    ● บุตรคนรองครองราชย์ เริ่มศักราชเจินกวน
    .
    หลี่ซื่อหมิน (Li Shimin/ 李世民) เป็นบุตรคนรองของถังเกาจู่ - หลี่ยวน กับโต้วฮองฮองเฮา ในวัยเยาว์เชี่ยวชาญการขี่ม้ายิงธนู ถึงวัย 16 ปีก็ได้สมรสกับธิดาในตระกูลจ่างซุ่นที่ถือว่ามีฐานะทัดเทียมกัน ในสงครามช่วงปลายราชวงศ์สุยถึงช่วงก่อตั้งราชวงศ์ถัง เขาเป็นกำลังหลักในการช่วงชิงแผ่นดินมาให้แก่ราชวงศ์ถัง ผลงานสำคัญคือการปราบปรามกลุ่มของหลิวอู่โจว หวังซื่อชง และโต้วเจี้ยนเต๋อ
    .
    แต่แม้จะเก่งกาจเพียงใด เขาก็ได้รับตำแหน่งเป็นเพียงฉินอ๋องเท่านั้น พระบิดาถังเกาจู่ทรงไม่อาจหักใจยกตำแหน่งรัชทายาทที่เป็นของหลี่เจี้ยนเฉิงโอรสองค์โต ให้แก่หลี่ซื่อหมินได้ ทั้ง ๆ ที่ได้รับปากสัญญาไว้ก่อนหน้าแล้วว่า หากหลี่ซื่อหมินมีผลงานในการปราบปราบกองกำลังอื่น ๆ จะตั้งให้เป็นรัชทายาท
    .
    ด้วยความโลเลของบิดาอย่างถังเกาจู่ ทำให้ช่องว่างระหว่างพี่น้องห่างขึ้นเรื่อย ๆ องค์ชายทั้งสองต่างสะสมกำลัง และรอคอยโอกาสในการทำลายล้างอีกฝั่ง จนปะทุขึ้นเมื่อเกิดกรณีการเปลี่ยนแปลงที่ประตูเสวียนอู่ หลี่ซื่อหมินสังหารหลี่เจี้ยนเฉิงพี่ชาย และและหลี่หยวนจี๋น้องชาย ถังเกาจู่จำต้องแต่งตั้งหลี่ซื่อหมินเป็นรัชทายาทแทน และในอีก 2 เดือนต่อมาก็ประกาศสละราชสมบัติ ขึ้นเป็นพระเจ้าหลวง ก่อนจะสิ้นประชนม์ต่อมาในปี ค.ศ. 635 หลี่ซื่อหมินขึ้นครองราชย์เป็นจักพรรดิองค์ที่ 2 แห่งราชวงศ์ถัง ทรงพระนามถังไท่จง (Emperor Taizong of Tang/ 唐太宗) ใช้ชื่อรัชศกว่า เจินกวน เมื่อปี ค.ศ. 626
    .
    ถังไท่จงสั่งประหารบุตรชายของหลี่เจี้ยนเฉิงและหลี่หยวนจี๋ เพื่อป้องกันภัยในภายหน้า แต่ใช้นโยบายรับเอาคนของทั้งสองมาช่วงใช้ ที่เด่นชัดคือเว่ยเจิง เสนาธิการคนสำคัญของหลี่เจี้ยนเฉิง เพื่อลบข้อครหาในกรณีสังหารพี่น้อง อีกทั้งยังอวยยศและทำศพให้พี่น้องทั้งสองอย่างสมเกียรติ ถังไท่จงปรับเปลี่ยนคณะเสนาบดี โดยปลดเผยจี้และเซี่ยวอวี่ที่เป็นขุนนางรุ่นบุกเบิกของพระบิดาออก แล้วตั้งคนของตัวเองที่ไว้ใจได้อย่างฝางเสวียนหลิงและตู้หยูฮุ่ยแทนตำแหน่ง
    .
    ในปีแรกของรัชสมัยทรงให้เว่ยเจิงออกไปปลอบขวัญราษฎรในพื้นที่ซานตงที่เป็นพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นความขัดแย้งมาตั้งแต่ปลายราชวงศ์สุย ทั้งยังปราบปรามเหลียงซือตู กบฎกลุ่มสุดท้ายได้ภายหลังครองราชย์ได้ 3 ปี ทำให้แผ่นดินที่แตกแยกตั้งแต่ปลายราชวงศืสุยได้กลับเข้ามารวมกันได้อีกครั้งอย่างแท้จริง
    .
    ● พัฒนาบ้านเมือง สู่ยุครุ่งเรืองของจีน
    .
    ในรัชสมัยของถังไท่จง มีการพัฒนาบ้านเมืองในหลายด้าน ทรงรับการรูปแบบการสอบคัดเลือกมาจากราชวงศ์สุยและได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น มีการเสนอรายชื่อของขุนนางที่จะออกไปปกครองหัวเมืองต่าง ๆ มาสู่การคัดเลือกด้วยพระองค์เองในขั้นตอนสุดท้าย และมีระบบติดตามการทำงานที่เข้มงวดชัดเจน ถึงขนาดจดรายชื่อข้าหลวงหัวเมืองและผลงานที่ทำไว้บนฉากกั้น เพื่อไม่ให้ลืมเลือนว่าขุนนางแต่ละคนในแต่ละพื้นที่ทำงานก้าวหน้าไปอย่างไร
    .
    ปีแรกของรัชกาล ทรงให้บรรดาขุนนางร่วมกันปรับโครงสร้างระบบราชการขึ้นมาใหม่ให้มีขนาดกะทัดรัด ปรับปรุงกฎหมายให้เหมาะสมกับยุคสมัย ออกกฎหมายให้น้อยแต่รัดกุมที่สุด เน้นหลักการตรวจสอบอย่างถึงที่สุดเพื่อป้องกันการให้ร้ายใส่ความ คดีที่มีโทษประหารชีวิตให้ไต่สวนและรายงาน 5 ครั้งก่อนถึงตัดสินประหาร ทำให้การบังคับใช้กฎหมายต้าถังเป็นไปอย่างยุติธรรมมากขึ้น
    .
    ด้านเศรษฐกิจทรงให้ปฏิรูปการใช้ที่ดิน ลดการเกณฑ์แรงงาน และจัดตั้งฉางหลวงขึ้นเพื่อแจกจ่ายเสบียงบรรเทาความทุกข์ยากในยามเกิดพิบัติภัย ด้านการศึกษาทรงให้จัดตั้งสถาบันการศึกษาชั้นสูงเพิ่มเป็น 5 แห่ง จาก 3 แห่งในสมัยก่อนหน้า เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ในการเข้ารับราชการ ด้านศาสนาก็ทรงส่งเสริมทั้งลัทธิขงจื๊อ และลัทธิเต๋า ทั้งยังอุปถัมป์พุทธศาสนาที่ก่อร่างมาในยุคก่อนหน้าจนรุ่งเรืองอย่างมากในยุคนี้ โดยมีพระเสวียนจ้างหรือที่เราคุ้นชื่อว่า พระถังซำจั๋ง เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการเผยแผ่
    .
    ● พิชิตทูเจวี๋ย รับสมญา “ข่านสวรรค์”
    .
    ในรัชสมัยของถังไท่จง คู่สงครามที่สำคัญในช่วงต้นคือชาวตงทูเจวี๋ย หรือทูเจวี๋ยตะวันออก (เติร์กตะวันออก) เริ่มต้นเมื่อปีแรกที่ถังไท่จงขึ้นครองราชย์ เสียลี่ข่ายแห่งตงทูเจวี๋ยได้ยกทัพนับแสนมารุกรานอาณาจักรถังถึงริมแม่น้ำเว่ย ทั้งสองไม่สามารถเอาชนะกันได้ จึงตกลงทำสัญญากัน เรียกว่าสนธิสัญญาสงบศึกกัน เรียกว่า สนธิสัญญาเว่ยเฉียว
    .
    แต่ต่อมาเกิดความวุ่ยวายขึ้นภายในตงทูเจวี๋ย เสียลี่ข่านแตกคอกับทูลี่ข่านหลานชาย ทัพถังเข้าแทรกแซงระหว่างความวุ่นวายนี้ ใช้กำลังปราบปรามตงถูเจวี๋ยอย่างรุนแรง จนสามารถจับกุมเสียลี่ข่านมาเป็นตัวประกันยังเมืองหลวงฉางอันได้ บรรดาผู้นำชนชาติต่าง ๆ ในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือได้เดินทางมายังฉางอาน ถวายสมัญญา “เทียนข่าน” หรือ ข่านสวรรค์ มีอำนาจสูงสุดหรือชนชาติบริเวณนั้นทั้งปวง ส่วนทูเจวี๋ยตะวันตกผู้เป็นพันธมิตรกับจีนมายาวนานนับแต่ราชวงศ์สุยนั้น ถังไท่จงใช้การสมรสระหว่างเจ้าหญิงถังองค์หนึ่งกับอีผี่เซ่อกุ้ย ข่านแห่งทูเจวี๋ยตะวันตก เป็นเครื่องมือสานสัมพันธ์
    .
    ● ปราบปรามเกาชาง สยบถูอวี้หุน สานสัมพันธ์ธิเบต
    .
    นอกจากทูเจวี๋ยแล้วชนชาติที่ต้าถังต้องการเข้ายึดครอง คือชนชาติที่อาศัยอยู่บริเวณแอ่งทาริม ที่ครอบครองเส้นทางสายไหม อันเป็นเส้นทางสำคัญที่เชื่อมจีนเข้าสู่เอเชียกลาง ชนชาติแรก ๆ ที่ตกอยู่ใต้อำนาจของต้าถังคือเกาชาง หรือ คาราโกจา (ปัจจุบันคือเมืองตูร์ฟานทางตะวันออกของซินเจียง) ที่ในเบื้องแรกยอมสวามิภักดิ์ต่อราชวงศ์ถัง แต่ภายหลังกลับปิดกั้นเส้นทางสายไหม จนราชวงศ์ถังต้องยกทัพมาถล่มอีกครั้ง จนเกาชางสิ้นชาติกลายเป็นส่วนหนึ่งของจีนนับแต่นั้น
    .
    สำหรับถูอวี้หุน เป็นชนชาติที่อาศัยอยู่รอบๆ ทะเลสาบโคโคนอร์ และแหล่งทรัพยากรธรรมชาติของแม่น้ำเหลือง (ปัจจุบันคือมณฑลชิงไห่) เคยส่งกองทัพไปช่วยราชวงศ์ปราบกบฏเมื่อแรกตั้งราชวงศ์ ทว่าในสมัยถังไท่จงเกิดความเข้าใจผิดต่อกัน ถังไท่จงยกเลิกการแต่งงานระหว่าเจ้งหญิงถังกับเจ้าชายแห่งถูอวี้หุน และลุกลามบานปลายเป็นสงคราม ราชวงศ์ถังจึงส่งกำลังมาปราบปรามถูอวี้หุนลงในที่สุด
    .
    เมื่อปราบปรามถูอวี้หุนลงแล้ว ทำให้อาณาเขตของต้าถังเชื่อมต่อธิเบต หรือที่ในสมัยเรียกว่า ทู่โป ธิเบตเมื่อทราบข่าวการสมรสของเจ้าหญิงแห่งราชวงศ์ถังกับผู้นำของทูเจวี๋ยตะวันออกและถูอวี้หุน ก็อยากเอาอย่างบ้าง จึงส่งหนังสือสู่ขอเจ้าหญิงแห่งราชวงศ์ถังมาสมรสด้วย ธิเบตในยุคนั้นมีความสามารถในการรบมาก ถึงขนาดยกทัพมารุกรานชานแดนแถบเสฉวน เมื่อโดนปฏิเสธการสู่ขอในครั้งแรก ทำให้ถังไท่จงตระหนักถึงความร้ายกาจของธิเบต จนต้องยอมยกองค์หญิงเหวินเฉิง พระนัดดาให้ไปเป็นชายาของกษัตริย์ซรอนซันกัมโป (จีนเรียก ซงจ้านกานปู้) แห่งธิเบต และนั่นก็ทำให้วัฒนธรรมของชาวฮั่นเผยแพร่เข้าสู่ดินแดนธิเบตผ่านคณะขององค์หญิงเหวินเฉิง
    .
    การขยายอำนาจไปอย่างกว้างขวางของอาณาจักรถังไม่เพียงแต่ชนชาติโดยรอบ แต่ยังมีความสัมพันธ์ทางตะวันออกต่อเนื่องไปถึงญี่ปุ่น และอาณาจักรในคาบสมุทราเกาหลี ทางใต้ถึงหนานเจา (น่านเจ้า) และเวียดนาม ทางตะวันตกเลยแนวเส้นทางสายไหม เชื่อมโยงไปถึงอาณาจักรเปอร์เซีย จักรวรรดิไบแซนไทน์ ทำให้ฉางอันในเวลานั้นเป็นนครนานาชาติที่คราคร่ำไปด้วยผู้คนหลายเชื้อชาติ
    .
    ● รับฟังคำทัดทาน ยกย่องขุนนาง
    .
    ถังไท่จงมหาราชได้รับการยกย่องว่าเป็นจักรพรรดิที่น้อมรับฟังความเห็นต่างดีได้ดีที่สุดองค์หนึ่งในประวัติศาสตร์ ทั้ง ๆ ที่แท้จริงแล้วพระองค์มีอุปนิสัยใจร้อน โกรธง่ายแต่หายเร็ว พระองค์ทรงทราบข้อเสียนี้ของตัวเองดี จึงโปรดให้บรรดาขุนนางทักท้วงในสิ่งที่พระองค์ผิดพลาดได้เสมอ ขุนนางที่ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องนี้ที่เรารู้จักกันดีก็คือเว่ยเจิง
    .
    เว่ยเจิง เป็นมหาอำมาตย์ที่เดิมเคยรับใช้หลี่เจี้ยนเฉิง พี่ชายของถังไท่จงมาก่อน นับได้ว่าเขาน่าจะมีสถิติทักท้วงถังไท่จงบ่อยครั้งในบรรดาขุนนางทั้งหลาย บ่อยครั้งคำทักท้วงของเว่ยเจิงทำให้ถังไท่จงฉุนขาด เกือบสั่งประหารเขาก็มี แต่เพราะคนรอบข้างคอยยั้งสติ เว่ยเจิงจึงอยู่ทักท้วงความผิดพลาดของถังไท่จงมาได้ตลอดอายุขัย
    .
    นอกจากเว่ยเจิงแล้วก็ปรากฎว่าขุนนางหลายคนได้ทักท้วงคำสั่งของถังไท่จงหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งพระองค์ก็ไม่ถือโทษ ทั้งยังปรับปรุงคำสั่งตลอดจนถึงการประพฤติตนตามที่บรรดาขุนนางได้ทักท้วงอีกด้วย แม้กระทั่งขุนนางชั้นผู้น้อยอย่างจางเสวียนซู่ยังกล้าทัดทานเรื่องการบูรณะเพระตำหนักเฉียนหยวน โดยเปรียบถังไท่จงกับจิ๋นซีฮ่องเต้และสุยหยางตี้ แม้จะโกรธแต่ก็ทรงสั่งยกเลิกโครงการ หรือขุนนางท้องถิ่นอย่างเฉิงหลิวเหรินกุ่ย ที่คัดค้านการออกล่าสัตว์ในฤดูเก็บเกี่ยว พระองค์ก็ทรงให้ย้ายกิจกรรมนี้ไปในฤดูหนาวแทน
    .
    พระองค์ทรงรักคนมีความสามารถ พยายามให้แสะหาคนเก่งมีช่วยงานอยู่เสมอ โดยทรงเข้าใจว่าคนเรานั้นไม่อาจเพรียบพร้อมในทุกเรื่อง แต่สามารถช่วงใช้คนตามความสามารถได้ ทั้งยังถนอมรักขุนนางที่มีความสามารถด้วย โปรดให้วาดภาพ 24 ขุนนางที่มีผลงานโดดเด่นปรับดับไว้ที่หอหลิงเยี่ยนเกอเพื่อเป็นการสดุดี แสดงความรักและผูกพันต่อขุนนาง เช่น การตัดพระมัสสุให้เป็นกระษัยยารักษาขุนพลหลี่จี และการแสดงออกอย่างสุดซึ้งบ่อยครั้งเมื่อขุนนางเก่าแก่เสียชีวิต
    .
    ● ความผันผวนในบั้นปลาย
    .
    เมื่อล่วงเข้าปลายพระชนม์ชีพ และคนที่คอยให้สติอย่างจ่างซุ่นฮองเฮา เว่ยเจิง และขุนนางคนอื่น ๆ ทยอยจากไป ถังไท่จงในวัยใกล้ 50 ที่ต้องเจอกับความวุ่นวายในครอบครัวหลายเรื่องก็เริ่มที่จะเปลี่ยนไปจากเดิม
    .
    ปัญหาหลักคือศึกชิงตำแหน่งรัชทายาท ที่เหมือนการฉายภาพซ้ำความสัมพันธ์ระหว่างพระองค์กับพระเชษฐาและพระอนุชาในวัยหนุ่ม โดยความขัดแย้งระหว่างรัชทายาทหลี่เฉียนเฉิงที่มีความไม่ปกติทางร่างกายและรักสนุก และหลี่ไท่โอรสองค์รองที่ฉลาดทว่าเจ้าเล่ห์ พยายามเลียนแบบพระบิดา คอยเลื่อยขาเก้าอี้พระเชษฐาอยู่ตลอด เรื่องจบลงที่การก่อกบฎของรัชทายาท พระองค์จึงทรงเนรเทศพระโอรสทั้งสองพระองค์ออกจากเมืองหลวงไป และตั้งหลี่จื้อบุตรคนสุดท้องที่เกิดจากจ่างซุ่นฮองเฮาเป็นรัชทายาทแทน
    .
    ในปลายรัชกาล ถังไท่จงใฝ่ฝันถึงการพิชิตดินแดนในคาบสมุทรเกาหลี ถึงขนาดที่พระองค์ยกทัพไปเอง แต่ก็ยังไม่สามารถเอาชนะได้ ปัญหาเรื่องรัชทายาทและความล้มเหลวในสงคราม ทำให้อุปนิสัยของพระองค์เปลี่ยนไป ใครพูดอะไรก็ไม่ค่อยรับฟังเหมือนเดิม มีโครงการบูรณะตำหนักขึ้นหลายแห่ง เกณฑ์แรงงานมาสร้างเส้นทางบูชาฟ้าทั้ง ๆ ที่ต้นรัชกาลทรงเห็นว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องสิ้นเปลือง ถึงขนาดราษฎรในแถบเสฉวนที่ถูกเกณฑ์แรงงานเริ่มก่อกบฏขึ้น พระองค์ยังโปรดให้แสวงหายาอายุวัฒนะ ทรงเสวยโอสถที่ชาวอินเดียปรุงถวายจนท้องร่วงอย่างหนัก และสิ้นพระชนม์ไปในเดือนห้า ปี ค.ศ. 649 ด้วยพระชนมายุ 50 พรรษา
    .
    - - - - - - - - - - - - - - - -- - - - - -
    .
    เมื่อพิจารณาถึงเส้นทางและการดำเนินชีวิตของถังไท่จงแล้ว แม้ไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นจักรพรรดิผู้ทรงคุณอันประเสริฐได้เต็มร้อย แต่ก็นับได้ว่าสร้างคุณูปการต่อแผ่นดินถัง ประวัติศาสตร์จีนและประวัติศาสตร์โลกไม่น้อย ถังไท่จงจึงเป็นคนธรรมดาที่มีผิดมีพลาด ทว่ารู้จุดอ่อนจุดแข็งตัวเอง เขารู้ว่าตัวเองไม่ได้เก่งกาจไปทุกเรื่อง พยายามที่จะรับฟังและปรับปรุง ไม่ปกปิดความผิดของตัวเอง หลายเรื่องที่เป็นความเลวร้ายจึงยังถูกบอกเล่าอย่างตรงไปตรงมา อาศัยประวัติศาสตร์เป็นคันฉ่อง อาศัยผู้คนเป็นกระจก สะท้อนความผิดพลาด เพื่อยอมรับและแก้ไข จากคนธรรมดาจึงถูกยอมรับให้เป็นยอดคน และเป็นต้บแบบของการบริหารปกครองแผ่นดินที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงในกาลต่อมา
    .
    เรียบเรียงจาก
    รัฐศาสตร์ถังไท่จง, ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์
    เจินกวนเจิ้งเย่า, อู๋จิง เขียน/ อธิคม สวัสดิญาณ แปล
    เงาตะวันออก มติชนสุดสัปดาห์, วรศักดิ์ มหัธโนบล
    .
    Cr.ภาพ
    จักพรรดิถังไท่จง รับบทโดย ถังกว๋อเฉียง
    ซีรีย์ เจินกวนฉางเก๋อ (Carol of Zhenguan, 2007)

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    June 14, 2020 เตือนผู้ค้าหาดบางแสน “ห้ามแม่ค้าเข้าถาม ห้ามกดดัน ห้ามตื๊อ สั่งอาหาร”
    ..
    นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เนื่องจากเทศบาลได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ถึงการถูกรบกวนจากผู้ประกอบการชายหาด ที่มักจะเข้าไปสอบถามบ่อยๆ บางครั้ง ตื๊อ และกดดัน และด้วยความที่มีพ่อค้า แม่ค้า จำนวนมาก ทั้งผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตและ ไม่มีใบอนุญาต(พ่อค้าแม่ค้าเถื่อน) ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ได้รับความสะดวกสบายในการพักผ่อน เทศบาลจึงชี้แจงไปยังผู้ประกอบการชายหาดเพื่อขอความร่วมมือแล้ว
    .
    ทั้งนี้ให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเลือกซื้อสินค้าเองตามอัธยาศัย ตลอดแนวชายหาด
    .
    โดยราคาของการเช่าเก้าอี้ผ้าใบ เทศบาลประกาศไว้ ให้เช่าในราคาสูงสุดไม่เกิน 50 บาท ต่อ ตัว จะ 30,40,50 หรือ อื่นๆ ขึ้นกับการตกลงกันแต่ไม่เกิน 50 บาทต่อเก้าอี้ 1 ตัว
    .
    ระยะเวลาการให้เช่า ตั้งแต่เวลาประกอบการ อังคาร-พฤหัสบดี 6.00-18.00 น. ศุกร์-เสาร์ 6.00-20.00 น.
    .
    วันจันทร์หยุดประกอบการขายสินค้าทุกประเภท (ยกเว้นวันจันทร์ที่ตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้หยุดประกอบการในวันถัดไป)
    นักท่องเที่ยวสามารถนำอาหารเครื่องดื่มเข้ามาทานได้ ยกเว้นเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ และต้องรักษาความสะอาด และ ห้ามทำการประกอบอาหาร(cooking)ทุกประเภท ไม่ว่า ปิ้ง ย่าง สัมตำ ยำ ต้ม ทอด ทุกชนิด ครับ
    .
    ห้ามสูบบุหรี่บนชายหาด ยกเว้น ในตู้สูบบุหรี่และ สถานที่ที่เทศบาลจัดให้สูบบุหรี่เท่านั้น
    .
    ราคาอาหาร ให้เป็นไปตามราคาตามประกาศเทศบาลเมืองแสนสุข ยกเว้น อาหารทะเล ให้เป็นไปตามราคาตลาด ให้นักท่องเที่ยวสอบถามราคาจากผู้ประกอบการก่อนการซื้อทุกครั้งเพื่อป้องกันปัญหาการเข้าใจผิดของราคาอาหารทะเลครับ
    ..
    นอกจากนี้ยังได้โพสต์ภาพข้อความเตือนกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าว่า “ห้ามแม่ค้าเข้าถาม ห้ามกดดัน ห้ามตื๊อ สั่งอาหาร”
    .
    #หาดบางแสน #ห้ามตื๊อ #สั่งอาหาร #ควบคุม #Misterban

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘ทรัมป์’ โต้ข้อครหา อาจโกงเลือกตั้ง! ลั่นถ้าไม่ชนะ ก็จะไปทำอย่างอื่น

    https://mgronline.com/around/detail/9630000061218

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    June 14, 2020 ปวดหัวอีก หน้ากากอนามัยเหลือในประเทศกว่า 20 ล้านชิ้น เร่งกดดันรัฐบาลโล๊ะสต๊อค

    ภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอและผลิตเสื้อผ้าจำนวนมากในประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ในขณะนี้หน้ากากอนามัยผ้าที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ป้องกันโรคระบาดโควิด-19 มีจำนวนสะสมสูงกว่า 20 ล้านชิ้น ส่งผลให้ภาคเอกชนไม่สามารถขายหน้ากากอนามัยผ้า เพื่อลดจำนวนสต๊อกที่มีเป็นจำนวนมากเกินคใามต้องการในทุกวันนี้ บริษัทหลายแห่งจึงรวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาลฝรั่งเศสช่วยเร่งส่งเสริมและจัดหาผู้ซื้อหน้ากากผ้าที่ผลิตขึ้นอย่างเร่งด่วนในช่วงแรกที่เกิดสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ในฝรั่งเศส

    สาเหตุจากถึงแม้ว่าความต้องการใช้หน้ากากผ้าในฝรั่งเศสจะยังมีอยู่ก็ตาม แต่มีซัพพลายเออร์ และผู้บริโภคชาวฝรั่งเศสเลือกที่จะซื้อหน้ากากอนามัยที่มีราคาถูกกว่า ซึ่งผลิตจากหลายแห่งในเอเชีย ทั้งๆที่บริษัทที่ผลิตหน้ากากอนามัยล้วนใช้โปรโมชั่นทุกรูปแบบ เช่น ลดราคาขายลงเหลือชิ้นละ 2-3 เหรียญยูโร เพิ่มช่องทางขายหน้ากากอนามัยราคาพิเศษในซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านขายยาจำนวนมาก รวมถึงการขายส่งจำนวนมากในราคาเหมาให้กับหน่วยงานรัฐบาล และบริษัทห้างร้านขนาดใหญ่พร้อมจัดส่งฟรี

    ทั้งนี้ นับตั้งแต่พบการระบาดโรคโควิด-19 ในฝรั่งเศสตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมเป็นต้นมานั้น มีบริษัทภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอและผลิตเสื้อผ้าจำนวน 450 แห่ง เปลี่ยนการผลิตมาเป็นหน้ากากอนามัยผ้า ส่งผลให้มีจำนวนหน้ากากอนามัยผ้าสะสมมากกว่า 40 ล้านชิ้น และขายได้เพียงครึ่งหนึ่งหรือ 20 ล้านชิ้น

    #หน้ากากอนามัย #หน้ากากผ้า #โควิด19 #ฝรั่งเศส #misterban #covid19 #mask

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แถลงการณ์ล่าสุดจากจีน พบผู้ป่วยโควิด-19 มากที่สุดในรอบ 2 เดือน
    .
    1/ คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนแถลงล่าสุดวันนี้ (อาทิตย์ที่ 14 มิ.ย.) เกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
    .
    2/ มีการยืนยันผู้ป่วยใหม่ 57 คน ถือเป็นสถิติสูงที่สุดในรอบ 2 เดือน (นับตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.)
    .
    3/ ในจำนวน 57 คน 19 คนเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ที่เหลืออีก 38 คนเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 36 คนพบในกรุงปักกิ่ง อีก 2 คนพบที่มณฑลเหลียวหนิง ตะวันออกเฉียงเหนือของจีน
    .
    4/ ผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่งทั้ง 36 คนมีความเชื่อมโยงกับ ‘ตลาดซินฟาตี้’ ตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเลขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง อยู่ในเขตเฟิงไถ
    .
    5/ ซูเปอร์มาร์เกตในตลาดซินฟาตี้ นำปลาแซลมอนลงจากชั้นวางสินค้า หลังมีรายงานพบเชื้อไวรัสบนเขียงที่ใช้สำหรับตัดแต่งปลาแซลมอน
    .
    6/ เมื่อพบผู้ป่วยจำนวนมากขนาดนี้ ตลาดจึงถูกสั่งปิดอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันศุกร์)
    .
    7/ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับตลาดซินฟาตี้กว่า 10,000 คน ต้องเข้ารับการทดสอบกรดนิวคลิอิก เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19
    .
    ● ตลาดซินฟาตี้ : ตลาดสดใหญ่สุดในกรุงปักกิ่ง ●
    .
    1/ ตลาดซินฟาตี้ เป็นตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง
    .
    2/ ตลาดถูกสั่งปิดตั้งแต่วันเสาร์เพื่อฆ่าเชื้อโรค หลังพบคนในตลาดและละแวกใกล้เคียงติดเชื้อไวรัสโควิด-19
    .
    3/ ตลาดแห่งนี้มีพื้นที่รวม 700 ไร่ มีเจ้าหน้าที่ 1,500 คน มีผู้เช่าแผงมากกว่า 4,000 ราย
    .
    4/ แม้จะมีการสั่งปิดตลาด แต่ก็มีการตั้งแผนกพิเศษสำหรับจำหน่ายผักผลไม้ ด้วยการจัดการแบบปิด
    .
    ● ปักกิ่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ●
    .
    1/ เขตเฟิงไถของกรุงปักกิ่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้ง มีการกักบริเวณชุมชนใกล้เคียง 11 แห่ง ปิดโรงเรียนทั้งหมดในเขตเฟิงไท่
    .
    2/ ปักกิ่งประกาศใช้มาตรการห้ามเดินทางข้ามเมือง และงดเว้นกิจกรรมการแข่งขันกีฬาทุกชนิด
    .
    3/ การแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ของไวรัสโควิด-19 คือเรื่องที่รัฐบาลจีนวิตกกังวลมาโดยตลอด
    .
    4/ จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 ในจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงคงอยู่ที่ 4,634 คน (ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม)
    .
    5/ มีผู้ป่วยได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้อีก 2 คน เพิ่มสถิติผู้ที่หายป่วยเป็น 78,369 คน เหลือผู้ป่วยในระบบ 129 คน ในจำนวนนี้ 1 คนมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤต
    .

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. 2020 ผู้ที่เดินทางเข้าอังกฤษจะต้องแยกตัวเองเป็นเวลาสองสัปดาห์ ภายใต้ข้อบังคับใหม่เพื่อป้องกันการระบาดระลอกสองของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยผู้ที่เดินทางเข้าอังกฤษ ไม่ว่าจะโดยทางเครื่องบิน รถไฟ รถยนต์ หรือทางเรือ จะต้องให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทาง และที่อยู่ที่พวกเขาจะใช้ในการแยกกักตัวเอง แต่จะมีการยกเว้นในหลายกรณี เช่น คนขับรถบรรทุก ผู้ให้การดูแลด้านสุขภาพที่จำเป็น และผู้ที่เดินทางไปจากไอร์แลนด์ ซึ่งอยู่ในอังกฤษมาแล้วอย่างน้อย 2 สัปดาห์ | ที่มาภาพ: Reuters (https://reut.rs/2MHNBj1)

    อ่านเพิ่มเติมใน 'จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 7-13 มิ.ย. 2020' https://www.tcijthai.com/news/2020/6/watch/10509

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เวลาไปทำธุรกรรมหรือเปิดบัญชีธนาคารใดๆ ที่ญี่ปุ่นจะมีให้เขียนหนังสือสัญญา หนึ่งในข้อสัญญานั้นก็อาจจะมีคำถามว่าคุณเป็นอาชญากรหรือเปล่า คุณเป็น แอนตี้โซเชียลหรือพวกยากุซ่าหรือเปล่า ?

    สวัสดีครับผม Mr. Leon มาแล้ว นึกถึงตอนที่ผมไปเปิดบัญชีธนาคารที่ธนาคารแห่งหนึ่งในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ก็ถามคำถามหลายข้อตามเอกสารสัญญา มีคำถามข้อหนึ่งถามว่าคุณเป็นคนสัญชาติอเมริกันหรือเปล่า?! ตอนนั้นผมนึกถึงใบหน้าตัวเองซึ่งเป็นคนตะวันออกขาวตี๋ไม่มีความเป็นฝรั่งเลย จะตอบอย่างไรดีนะ ฮ่าๆ (*´ω`*) เพราะไม่มีความเป็นเชื้อสายตะวันตกเลย ก็ตอบไม่ ผมไม่ใช่คนอเมริกา แต่คิดว่าพนักงานก็ต้องถามและทำตามหน้าที่ ผมอาจจะไม่เข้าใจเหตุผลที่แท้จริงนะว่ามีคำถามข้อนี้เพราะอะไร แต่อาจจะเป็นเพราะว่าได้ยินมาว่าที่อเมริกามีกฎเรื่องภาษีที่ค่อนข้างเข้มงวดมาก การที่มีคนอเมริกาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือมีการฝากเงินและทำธุรกรรมที่ใด ต้องเก็บข้อมูลเพราะในวันหนึ่งเกิดมีปัญหาหรือมีประเด็นขึ้นมาทางธนาคารอาจจะพ่วงเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องโดยไม่รู้ตัวได้ จึงต้องรายงานข้อมูลต่างๆ ให้ครบถ้วนหรือเปล่า ซึ่งในวันนั้นผมจะต้องมีการประกาศและเซ็นยอมรับว่าผมไม่มีสัญชาติอเมริกัน ลักษณะสัญญาเช่นนี้ที่ญี่ปุ่นเองก็มีเหมือนกันนะครับ

    เพราะไม่ว่าจะเป็นคนญี่ปุ่นหรือคนต่างชาติที่ไปทำธุรกรรมหรือเปิดบัญชีธนาคารใดๆ ที่ญี่ปุ่นก็จะมีให้เขียนหนังสือสัญญา หนึ่งในข้อสัญญานั้นก็อาจจะมีคำถามว่าคุณเป็นอาชญากรหรือเปล่า หรือว่าคุณเป็น 反社 Hansha → Anti social แอนตี้โซเชียลหรือพวกยากุซ่าหรือเปล่า ประมาณนั้น ซึ่งคนที่ไปทำธุรกรรมปกติก็เป็นคนชาวบ้านทั่วไปก็ต้องเซ็นชื่อยอมรับเงื่อนไขว่าไม่ได้เป็นบุคคลต้องห้ามดังกล่าว ไม่ได้เป็นพวกแอนตี้โซเชียล ไม่ได้เป็นยากุซ่าหรือว่าพวกอาชญากร ซึ่งปกติแล้วการทำธุรกรรมต่างๆ หรือว่าคนที่ทำงานธนาคารเจ้าหน้าที่ธนาคารต้องมีฐานข้อมูลของลูกค้าไว้ โดยเฉพาะปัจจุบันกฎหมายต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงไปจากสมัยก่อนก็จะทำให้เกิดความเข้มงวดมากกว่าก่อนนี้อีกหลายเท่าตัว

    เมื่อเร็วๆ นี้ผมอ่านเจอข่าวหนึ่ง เรื่องยากุซ่ายิงกันเหตุเกิดที่จังหวัดโคจิประเทศญี่ปุ่นนะครับ พูดถึงยากุซ่านี่เขาทำสมุดบัญชีธนาคารไม่ได้นะตามเงื่อนไขของธนาคาร แต่ใครๆ ก็รู้ว่าตอนนี้รัฐบาลแค่ญี่ปุ่นมีการช่วยเหลือเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการแจกเงินคนละ 100,000 เยน โอนผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งมีอยู่กรณีหนึ่งที่เป็นประเด็นคือ แล้วคนที่ไม่มีสมุดบัญชีหรือเรียกว่าไม่มีบัญชีธนาคารล่ะจะทำอย่างไร การที่รัฐบาลโอนเงินผ่านทางธนาคารเหมือนเป็นการควบคุมไปด้วยว่าคนที่ไม่มีสมุดบัญชีธนาคารหมายถึงอาจจะไม่ผ่านสัญญาหรือไม่ได้เซ็นสัญญายอมรับกับธนาคารว่าตัวเองไม่ได้เป็นอาชญากรหรือไม่ได้เป็นแอนตี้โซเชียลซึ่งเมื่อบุคคลเหล่านั้นไม่มีบัญชีธนาคารก็ไม่สามารถที่จะรับเงินจากทางรัฐบาลได้ แม้ว่ารัฐบาลเคยบอกว่าจะช่วยพวกแอนตี้โซเชียลด้วย แต่เมื่อเขาทำสมุดบัญชีธนาคารไม่ได้ ก็ไม่สามารถรับเงินผ่านบัญชีตัวเองได้ หรือยากุซ่าก็เช่นกัน

    แต่ที่จริงการที่คนญี่ปุ่นไม่มีสมุดบัญชีธนาคารก็ค่อนข้างทำให้เกิดปัญหาและประเด็นหลายหลายอย่างที่ไม่สะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน และการทำธุรกรรมต่างๆ พวกยากุซ่าพวกแอนตี้โซเชียล นอกจากไม่สามารถทำสมุดบัญชีธนาคารได้แล้วก็ไม่สามารถเปิดเบอร์มือถือ ไม่สามารถที่จะทำธุรกรรมเรื่องของการเช่าซื้อสัญญาบ้านและห้องเช่าได้ด้วย

    สำหรับเรื่องยากุซ่านั้นมีมุมมองหนึ่งที่คนญี่ปุ่นก็จะรู้กันคือ ปกติในชีวิตประจำวันทั่วไปนั้นพวกยากุซ่าจะไม่มาเกี่ยวข้องอะไรด้วยหรอก ถ้าเราใช้ชีวิตปกติก็ไม่ต้องกลัวก็ต่างคนต่างอยู่ เค้าก็จะไม่มารบกวนไม่มารังควานบุคคลธรรมดาทั่วไปที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆ หรือคนหาเช้ากินค่ำหรือว่าคนที่ทำงานบริษัททั่วไปก็ไม่เกี่ยวข้องเช่นกัน เค้าจะทำงานในส่วนงานและขอบเขตของเค้า คงจะสืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยก่อนที่มีกลุ่มยากุซ่าทะเลาะกันคล้ายๆ สงครามย่อยๆ มีการปะทะจลาจลกันและมีการใช้ปืนและอาวุธทำร้ายกันจนพลาดไปโดนประชาชนที่ไม่รู้ไม่เห็นไม่รู้อีโหน่อีเหน่จากนั้นก็เลยเกิดปัญหาและเกิดเรื่องของการต่อต้านขึ้นมา ทำให้กฏหมายคุ้มครองประชาชนและเข้มงวดกับพฤติกรรมของยากุซ่ามากขึ้น ปัจจุบันนี้พวกเค้าจึงไม่มายุ่งเกี่ยวข้องกับคนทั่วไปที่ใช้ชีวิตปกติทั่วไปนั่นเอง

    ตัวอย่างข่าวปัจจุบันที่ผมอ่านเจอที่เกี่ยวกับยากุซ่านั้น คือมีข่าวว่ายากุซ่าคนหนึ่งได้รับคำสั่งจากหัวหน้ากลุ่มให้ไปจัดการรองเจ้าพ่อยากุซ่าของอีกกลุ่มหนึ่ง โดยที่อายุของยากุซ่าผู้น้อยมือปืนคนนั้นก็คือมีอายุ 52 ปี ใครๆ อ่านข่าวก็ตกใจเล็กน้อยนะครับเพราะว่าปกติแล้วยากุซ่าผู้น้อยคนที่ทำงานภาคสนามควรจะเป็นพวกวัยรุ่นหรือคนอายุ 20 -30 ปี แต่กลายเป็นว่ายากุซ่าผู้น้อยอายุ 52 ปีนี่คือหมายความว่าอะไร หมายความว่ายากุซ่ารุ่นหนุ่มกำลังจะหมดไปไหม และพอไปอ่านรายละเอียดเรื่องอื่นๆ อีกก็พบว่ายากุซ่าในปัจจุบันต่างก็มีอายุเยอะมากมีรุ่น 70 ปีก็มี หลายคนอาจจะคิดว่าเพราะว่างานนี้มีสวัสดิการไม่ดีหรือเปล่าหนุ่มๆ สาวๆ เลยไม่อยากเข้าไปทำงานเกี่ยวกับยากุซ่าตรงนี้ มีคนบอกว่ามีคนรุ่นใหม่ไม่ไปทำงานยากุซ่าแต่กลับไปเป็นพวก 半グレ Han gure (มาจาก Half grey,หรือ Half great) แทน คืองานที่เป็นสีเทาๆ ไม่ได้ทำงานเหมือนคนปกติทั่วไป แต่ก็ไม่ใช่ยากุซ่า เป็นกลุ่มแก๊งต้มตุ๋น หรือพวกมิจฉาชีพ อาจจะทำงานเป็นทีม พวกกลุ่มมิจฉาชีพในลักษณะแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ โทรศัพท์ไปบ้านที่เป็นคุณตาคุณยายหลอกเอาเงินด้วยกลวิธีต่างๆ เป็นต้น แต่นอกจากนี้เหตุผลที่แท้จริงอาจจะเป็นเพราะคนหนุ่มสาวญี่ปุ่นมีจำนวนน้อยลงมาก เฉลี่ยอายุคนญี่ปุ่นปัจจุบันก็คือ 50 ปีขึ้นไปละมั้ง

    ตามข่าวบอกว่า เมื่อวันที่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีคนถูกยิงที่ลานจอดรถแห่งหนึ่งใน จังหวัด Okayama ปรากฎว่าเป็นการล้างแค้นกันของยากุซ่าต่างกลุ่ม ยากุซ่าที่ถูกยิง อายุ 58 ปี ถูกยิงที่ท้องหนึ่งนัดและได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาล

    เมื่อสอบสวนยากุซ่าผู้ต้องหา ก็พบว่าเขาใช้ปืนขนาดเล็กที่ความสามารถน้อย มันเป็นปืนสำหรับผู้หญิงที่จะมีไว้ปกป้องตัวเองและพลังการฆ่าไม่สูงนัก หลายคนมองว่าปกติแล้วยากุซ่าโดยทั่วไปเมื่อได้รับคำสั่งให้ฆ่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องทำตามคำสั่ง และน่าจะสาดยิงกระสุนทั้งหมดและปลิดลมหายใจของฝ่ายตรงข้ามให้ได้ แต่กรณีนี้คนยิงน่าจะไม่ถึงขั้นอยากเอาชีวิตเพราะยิงแค่นัดเดียว ฝ่ายตรงข้ามไม่ถึงกับเสียชีวิต เพราะถ้าเสียชีวิตคนยิงเป็นฆาตกรมักจะโดนจำคุกตลอดชีวิตและรอความตายในคุก แต่ข้อหาพยายามฆ่าจะติดคุกประมาณ 20 ปี และถ้าเขามีทัศนคติที่ดีในคุก ก็อาจจะได้รับการปล่อยตัว มีการพักการลงโทษทำให้ติดคุกสั้นลงเหลือประมาณ 17 ปี กล่าวอีกนัยหนึ่งคือเขาอาจจะได้รับการปล่อยตัวก่อนที่เขาจะอายุ 70 ปี ตามที่คำนวณกันไว้แล้ว

    ส่วนข่าวอื่นๆ ของปีที่แล้วก็มีทีมสังหารของยากุซ่าไปล้างแค้นกลุ่มตรงข้าม ต่างก็อายุเยอะทั้งนั้น อาทิเช่น
    ●เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เจ้าพ่อยากุซ่ากลุ่มหนึ่ง อายุ 60 ปี ยิงยากุซ่ากลุ่มอื่น
    ●เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ยากุซ่าเกษียณอายุ 68ปี คนหนึ่งยิงยากุซ่ากลุ่มอื่นอีกสองคน
    ●เดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว ยากุซ่าอายุ 52 ปี ฆ่าเจ้าพ่อกลุ่มอื่น
    ●เดือนกุมภาพันธ์ ปีนี้ ก็มีข่าวว่า เจ้าพ่อยากุซ่ากลุ่มหนึ่งอายุ 76 ปี ไปยิงบ้านคู่อริ

    จะเห็นว่าแต่ละคนตามข่าวนี่มีแต่สูงอายุเกือบทั้งนั้นเลย อย่างไรก็ตามบางคนบอกว่ายากุซ่าไม่มาทำร้ายคนที่ไม่เกี่ยวข้องหรอก และที่จริงการเป็นยากุซ่านี่ไม่ใช่เป็นง่ายๆ นะครับ เพราะคนประเภทไหนก็ดูจะไม่เหมาะกับการเป็นยากุซ่าเลย มีข้อความในสื่อออนไลน์ที่แชร์กันมาเขียนไว้ว่า

    「馬鹿で成れず、利口で成れず、
     中途半端でなお成れず」
     ―出典不詳

    "โง่ไปก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ( เป็นยากุซ่าไม่ได้)
    ฉลาดไปก็เป็นไปไม่ได้
    คนแบบครึ่งๆ กลางๆ ก็ทำไม่ได้”
    ※ คือไม่ว่าคนแบบไหนก็ไม่เหมาะเลย!!..
    -ไม่ระบุแหล่งที่มา-

    แต่หลายคนก็บอกว่ายากุซ่าก็ยังดีกว่าพวกมิจฉาชีพและนักต้มตุ๋นเป็นไหนๆ และอีกสิ่งที่ผมอยากจะพูดในครั้งนี้ก็คือชาวหนุ่มสาวคนอายุน้อยที่ญี่ปุ่นมีจำนวนลดลงอย่างมาก หวังว่าญี่ปุ่นคงเดินต่อไปได้ พยายามเข้าล่ะ วันนี้สวัสดีครับ

    ยากุซ่า

    https://mgronline.com/japan/detail/9630000060914

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,500
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อเมริกามีเขตปกครองตนเองแล้ว

    ผู้ชุมนุมประท้วงติดอาวุธยึดพื้นที่ในเมืองซีแอตเทิ้ล รัฐวอชิงตันเพื่อตั้งเป็นเขตปกครองพิเศษเรียกว่าCapitol Hill Autonomous Zone
    ทรัมป์เรียกร้องให้ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน และนายกเทศมนตรีของเมืองซีแอตเทิ้ลให้จัดการพวกตั้งรัฐอิสระอย่างเด็ดขาด มิเช่นนั้นเขาจะส่งทหารเข้าไปกวาดล้าง
    ผู้ว่ารัฐวอชิงตัน Jay Insleeสวนกลับว่า ทรัมป์หยุดเขียนทวิทเตอร์ได้แล้ว

    Capitol Hill Autonomous Zone เปรียบเหมือนสถานการณ์ในเขตปกครองพิเศษของฮ่องกงในเวลานี้ ทรัมป์หนุนให้ฮ่องกงแยกเป็นรัฐอิสระ คราวนี้เจอCapitol Hill Autonomous Zoneที่ซีแอตเทิ้ลกลับทำอะไรไม่ถูก
    https://usadailyexpress.com/seattle...r-denies-acting-like-warlord-in-no-cop-co-op/

     

แชร์หน้านี้

Loading...