ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Environman

    TLn3EMi2I9Hz1JHx-Q7E9xNrPlPZQJhPPS-N9VRc756D&_nc_ohc=yum-b3z7xBIAX_CWwiV&_nc_ht=scontent.fbkk7-3.jpg


    COMO BIANCA Bangna
    โครงการบ้านรักษ์โลก-ไร้ขยะ
    ต้นแบบวิถีชีวิต มินิมอล อีโค่ ลิฟวิ่ง
    .
    ปัจจุบันประเทศไทยสร้างขยะมูลฝอยกว่า 27.8 ล้านตัน หรือมากเป็นอันดับ 6 ของโลก
    เป็นพลาสติกกว่า 2 ล้านตัน และ 75% ของพลาสติกนั้นเป็นพลาสติกที่ไม่สามารถนำมารีไซเคิลได้ จากการปนเปื้อนต่าง ๆ และจากการจัดการแยกที่ไม่ถูกต้อง
    .
    กว่า 1 ใน 5 ของขยะทั้งหมดในประเทศไทย มีแหล่งกำเนิดเกิดเมืองที่มีผู้คนอาศัยเยอะที่สุดในประเทศไทย ซึ่งนั่นก็คือ “กรุงเทพมหานคร” ยิ่งมีผู้คนอาศัยอยู่เยอะ ก็ยิ่งทำให้มีจำนวนขยะที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ยิ่งในช่วงสถาการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ทุกคนต้องใช้เวลาส่วนมากอยู่ที่บ้าน ทำงานก็ทำงานที่บ้าน ดูหนังก็ดูหนังที่บ้าน แม้แต่เที่ยวก็ยังต้องเที่ยวจากที่บ้านผ่านการท่องเที่ยวออนไลน์ต่างๆ สถานการณ์บังคับให้เราต้องใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านไม่สามารถออกไปไหนได้ แต่ชีวิตเราก็ยังต้องดื่ม ต้องกิน ทำให้ทุกคนมีการบริโภคอาหารและสินค้าเดลิเวอรี่มากขึ้นอย่างมาก รวมถึงร้านค้าก็ต้องปรับตัวมาขายออนไลน์ ขายแบบเดลิเวอรี่มากขึ้นเช่นกัน ทั้งจำนวนบรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น ทั้งเศษอาหารที่เหลือ สิ่งเหล่านี้เป็นผลพวงที่ทำให้แต่ละบ้านมีการสร้างขยะในปริมาณที่เพิ่มขึ้น
    .
    เพื่อที่จะทำให้อาหารหรือสินค้าที่เราบริโภคไม่กลายไปเป็นขยะในสิ่งแวดล้อม การจัดการแยกขยะจึงเป็นส่วนเล็กๆ แต่สำคัญที่สามารถช่วยให้ขยะต่างๆ ได้ถูกนำไปรีไซเคิล ให้เกิดการหมุนเวียนและถูกใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุดในวงจรของมัน ดังนั้นแล้วเราก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยการเปลี่ยนแปลงที่ดีสามารถเริ่มต้นได้จากตัวเรา และที่สำคัญการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนเริ่มต้นได้จาก “บ้าน” ของเรา
    .
    จะดีแค่ไหนถ้าบ้านที่เราอาศัยอยู่ นอกจากเราจะอยู่สบายแล้ว สิ่งแวดล้อมก็สบายตามไปด้วย
    COMO BIANCA Bangna โครงการบ้าน ที่มีแนวคิด Minimal Eco Living บ้านเดี่ยวใจกลางบาง ที่มีดีไซน์เรียบแต่มาก ที่ส่งตรงจาก อารียา สู่คนที่มีใจรักในการออกแบบ รวมถึงคนที่มีหัวใจรักสิ่งแวดล้อม ด้วยโครงการที่มาพร้อมกับนวัตกรรมต่างๆ เพื่อที่จะผลักดันให้ทุกโครงการเป็น Zero Waste Society ที่แท้จริง
    .
    1. “เปลี่ยนขยะให้เป็นปุ๋ยปลอดสาร” ถังสำหรับจัดการขยะแบบบูรณาการ (Food Waste Decomposer Machine) ที่สามารถเปลี่ยนขยะเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ย นำไปใช้ต่อในการปลูกผัก ปลูกผลไม้ได้
    .
    2. “เปลี่ยนการทิ้งเป็นวินัยการรักษ์โลก” ด้วยโซนแยกขยะและถังรีไซเคิลขยะในบ้าน จุดเริ่มต้นสำหรับคนที่ไม่รู้จะแยกขยะอย่างไร ให้แยกตามถังที่ทางโครงการจัดเตรียมไว้ เพื่อเป็นการสร้างวินัยและความเคยชินในการแยกขยะในชีวิตประจำวัน
    .
    3. “เปลี่ยนขยะให้เป็นเงิน” ผ่าน Recycle Time Application โดยนอกจากจะสนับสนุนให้คนแยกขยะแล้ว ทุกคนยังสามารถเอาขยะที่แยกนั้นมาเปลี่ยนเป็นเงินได้กับทางโครงการรับซื้อขยะ Recycle Time พิเศษเฉพาะลูกบ้านอารียาเท่านั้น ด้วยแอพพลิเคชั่นที่สะดวกและง่ายต่อการใช้งาน มีการรายงานผล และติดตามผลว่าการีไซเคิลของเราได้ช่วยสิ่งแวดล้อมไปแล้วอย่างไร ได้ตลอดเวลา
    .
    นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่ COMO BIANCA Bangna จัดเตรียมให้ผู้อยู่อาศัย ให้แต่ละบ้านแต่ละครอบครัวจะได้มีส่วนร่วมและได้เริ่มต้นจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของประเทศไทยอย่างปัญหาขยะ ที่ควรจะมีการจัดการที่ดี โดยเริ่มต้นจากต้นทาง เพื่อให้ปลายทางนั้นสะดวกและง่ายต่อการนำไปจัดการต่อให้เกิดประสิทธิภาพและยั่งยืน
    .
    นับว่าเป็นโครงการต้นแบบในการก้าวไปสู่ Zero Waste Society ที่แท้จริง เพื่อผลกระทบเชิงบวก และเพื่อให้ทุกคนอยู่อาศัยกับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน
    .
    เพราะความสุขและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนนั้น เริ่มได้ง่ายๆ ที่บ้านของเราทุกคน
    .
    ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิพิเศษและข้อมูลข่าวสารโครงการ คลิก : https://www.areeya.co.th/singlehome/como-bianca-bangna/ หรือ Call Center 1797
    .
    #COMOBIANCABANGNA
    #AreeyaProperty

    bUlaR7KtZchL1xhW_kn65VCWBJPCnaumiLcX3e3wN_B7&_nc_ohc=9IZJ1TkUBDMAX8olue_&_nc_ht=scontent.fbkk7-3.jpg

    “เปลี่ยนขยะให้เป็นปุ๋ยปลอดสาร” ถังสำหรับจัดการขยะแบบบูรณาการ (Food Waste Decomposer Machine)
    .
    นวัตกรรมที่จะมาเป็นตัวช่วยที่เปลี่ยนเศษอาหารที่เหลือในแต่ละมื้อของเรา ให้กลายเป็นปุ๋ย นำไปใช้ประกอบการปลูกพืชผักผลไม้ได้ นอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะแล้ว การที่เราเอาเศษอาหารเหลือมาใส่ไว้ในถังนี้ก็จะเป็นการช่วยกำจัดกลิ่น
    .
    การทำงานของถังอัจฉริยะไม่ซับซ้อน เครื่องจะทำการอบร้อนเพื่อให้น้ำภายในเศษอาหารระเหยออกไปจนหมดก่อน หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการการบดเศษอาหารให้กลายเป็นชิ้นเล็กๆ ก็ถือเป็นอันเรียบร้อย
    .
    เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาโดยใส่ใจสิ่งแวดล้อมจริงๆ ช่วยลดปริมาณขยะ กำจัดกลิ่น และทำให้เศษอาหารที่เหลือกลายเป็นปุ๋ยได้ด้วย
    .
    และถ้าไม่รู้ว่าจะเอาไปใช้ที่ไหน โครงการ COMO BIANCA ก็มีพื้นที่ส่วนกลาง ให้ลูกบ้านปลูกพืชผักผลไม้ได้ ก็สามารถนำเอาเศษอาหารที่ย่อยผ่านถังอบแห้งอัจฉริยะนี้มาใช้เป็นปุ๋ยสำหรับปลูกในโซนนี้ได้

    1ZKmJdvXrhzo4ZQ11Q-Z7B69sLE3rDJE45qzNJwfKUH9&_nc_ohc=WUCdee26wRYAX-kkNeY&_nc_ht=scontent.fbkk7-2.jpg

    “เปลี่ยนการทิ้งเป็นวินัยการรักษ์โลก”
    Recycle Zone โซนแยกขยะและถังขยะรีไซเคิลในบ้าน
    .
    COMO BIANCA Bangna มีการจัดเตรียมถังขยะรีไซเคิลให้ทุกบ้าน ซึ่งจะตั้งอยู่ในโซนแยกขยะของบ้าน
    และเพื่อเป็นการแนะนำให้ลูกบ้านที่อาจจะไม่รู้ว่าจะแยกอะไรบ้างดี ตัวถังขยะก็เลยจะมีข้อความระบุสิ่งที่ต้องแยกให้เพื่อลูกบ้านจะได้เริ่มแยกได้ถูกต้องและไม่สับสน
    .
    การมีโซนรีไซเคิลและถังขยะรีไซเคิลให้กับทุกบ้าน เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้มีการจัดการขยะจากต้นทางที่ดี รวมถึงสร้างความเคยชินและความตระหนักให้ทุกคนใส่ใจปัญหาขยะ เพื่อที่ขยะเหล่านั้นจะได้ถูกนำไปจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกนำไปรีไซเคิลหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง ทำให้ส่งกระทบที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน

    1ROppjyVEDaeSTgwe31k6qNpaa_na6gUSEwnICQuy9he&_nc_ohc=eqSpgWgD42wAX-Ukatv&_nc_ht=scontent.fbkk7-3.jpg

    เปลี่ยนขยะให้เป็นเงิน
    Recycle Time Application
    .
    Recycle Time เป็นแอพพลิเคชั่นที่เป็นกุญแจสำคัญในการออกแบบสังคม Zero Waste ที่ทำได้จริง ทำได้ง่าย ที่บ้านเรา เพราะในปัจจุบันปัญหาขยะที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในช่วงแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ปริมาณของการบริโภคสินค้าเดลิเวอรี่เพิ่มขึ้นสูงมาก ทำให้เกิดขยะที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ปัญหาขยะจึงเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ของประเทศที่จำเป็นต้องมีการจัดการที่ดี ซึ่งการจัดการขยะที่ดีนั้นควรที่จะเริ่มจากต้นทาง มีการแยกขยะที่ถูกต้อง เพื่อที่ปลายทางซึ่งไม่ว่าจะเป็นทางภาครัฐที่มารับไปจัดการต่อ หรือธุรกิจอื่นๆ ของภาคเอกชนที่รองรับขยะต่างๆ จะได้นำไปจัดการได้ง่ายขึ้น เกิดเป็นการรีไซเคิลเพื่อหมุนเวียนให้นำกลับมาใช้ใหม่ และลดปริมาณขยะที่จะเกิดเพิ่มขึ้นในสังคม
    .
    ดังนั้นโครงการบ้านต่าง ๆ จึงเป็นส่วนสำคัญ เพราะเป็นต้นทางที่ผู้คนอาศัยอยู่ หากมีวิธีการหรือแนวทางในการจัดการขยะตั้งแต่ต้น ก็จะช่วยทางปลายทางได้เยอะ COMO BIANCA Bangna จึงได้หยิบเอา Recycle Time Application มาใช้เป็นเครื่องมือในการนัดรับซื้อของรีไซเคิล โดยที่ลูกบ้านไม่ได้ต้องทำอะไรเลย แค่นำขยะไปไว้หน้าบ้านในวันที่มีการนัดรับ ก็จะมีทีมงานมาบริการเก็บขยะ ชั่งน้ำหนักขยะ ให้เสร็จสรรพ หลังจากนั้นทีมงานก็จะคำนวณออกมาเป็นเงินที่ลูกบ้านจะได้รับ และส่งรายงานผลเข้าไปทางแอพพลิเคชั่น ลูกบ้านสามารถตรวจสอบและถอนเงินออกจากระบบได้ แค่นี้ก็สามารถเปลี่ยนขยะที่สร้างในชีวิตประจำวัน เป็นเงินได้แล้ว

    CicS0Wm-j6ONG4melO3uq_V2e0-9PpER6EkdoX-H-rfX&_nc_ohc=CFG0CNXj4doAX9o1Yi5&_nc_ht=scontent.fbkk7-3.jpg

    Recycle Time
    ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง
    .
    อารียา พรอพเพอร์ตี้ ได้มีการศึกษาวิจัยพฤติกรรมและปริมาณขยะของลูกบ้าน จึงได้วางรูปแบบการจัดการของรีไซเคิลให้เหมาะสมและสะดวกต่อลูกบ้านมากที่สุด โดยได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น Recycle Time ขึ้นมาเพื่อใช้งานในโครงการต่างๆ รวมถึง COMO BIANCA Bangna
    .
    แอพพลิเคชั่น Recycle Time ได้มีการใช้งานมาตั้งแต่ปีพฤษภาคม 2561 มีจำนวนโครงการที่เข้าร่วมแล้ว 44 โครงการ และมีจำนวนลูกบ้านเข้าร่วมการใช้งานกว่า 1,700 หลัง
    .
    โดยจากการรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม 2561 – 7 มิถุนายน 2563 พบว่า มีการรวบรวมขยะรีไซเคิลได้ถึง 102,026 กิโลกรัม สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 142,895.54 kg/CO2 หรือเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ถึง 15,877 ต้น หรือ 317 ไร่
    .
    นับว่าเป็นจำนวนที่ไม่น้อยเลยทีเดียว ที่เพียงแค่มีการจัดการที่ดีและเป็นระบบ ก็สามารถช่วยลดปริมาณขยะไปได้เยอะมาก

    cPask0p4RUbFAmCsTYRo3uXmM9278HIVVcbnLcqFu9cO&_nc_ohc=5UNkW8Fff1wAX-1l3f9&_nc_ht=scontent.fbkk7-3.jpg

    COMO BIANCA Bangna เป็นโครงการต้นแบบของการก้าวไปสู่สังคม Zero Waste ที่แต่ละบ้านแต่ละครอบครัวจะได้มีส่วนร่วมและเป็นส่วนเริ่มในการจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของประเทศไทยอย่างปัญหาขยะ ที่ควรจะมีการจัดการที่ดี โดยเริ่มต้นจากต้นทาง เพื่อให้ปลายทางนั้นสะดวกและง่ายต่อการนำไปจัดการต่อให้เกิดประสิทธิภาพ
    .
    การมีบ้านที่อาศัยอยู่แล้วสบายใจ รวมทั้งส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี ทำให้การใช้ชีวิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตใครหลายๆ คน
    .
    เพราะความสุขและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนนั้น เริ่มได้ง่าย ๆ ที่บ้านของเราทุกคน
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ครม.เสนอต่อ UNESCO ให้ดอยหลวงเชียงดาวเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล! แห่งใหม่ของไทย! เหตุเป็นที่ที่ มีความหลากหลายของพันธุ์พืช-สัตว์

    คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ "ดอยหลวงเชียงดาว" จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่ คาดจะยื่นเสนอต่อยูเนสโก ในปี 2564 ขณะที่ทั่วโลกมีพื้นที่สงวนชีวมณฑล 701 แห่ง ส่วนของไทยมีแล้ว 4 แห่ง

    ดอยหลวงเชียงดาวเป็นภูเขาหินปูนที่สูงที่สุดของประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นดอยหรือยอดเขาที่มีความสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศไทยอีกด้วย เป็นแหล่งที่มีความหลากหลายของพืช-สัตว์หายาก และกลุ่มชาติพันธ์

    พิเศษไปกว่านั้นก็คือ มีพรรณไม้แบบที่เรียกกว่า “กึ่งอัลไพน์” แห่งเดียวในไทย นั่นก็คือพวกพุ่มไม้เตี้ย ๆ และไม้ล้มลุกเนื่องจากหน้าดินมีน้อย ไม่มีน้ำ และอากาศเย็น เป็นพืชที่ขึ้นในแถบเทือกเขาหิมาลัย จึงเป็นพืชพรรณเฉพาะถิ่นพบเฉพาะดอยเชียงดาว จึงมีดอกไม้สวย ๆ มากมายที่เราพบได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น และพรรณไม้บางสายพันธุ์มีที่ดอยหลวงเชียงดาวที่เดียวเท่านั้น

    ในพื้นที่มีสัตว์ป่าหลายชนิด เช่น กวางผา เม่นใหญ่ เก้งไก่ฟ้าหางลายขวาง อีเห็นธรรมดา และสัตว์ผู้ล่าอย่าง เช่น เสือไฟ และแมวดาว ข้อมูลสัตว์ป่าเหล่านี้แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ และแสดงถึงความรู้สึกปลอดภัยของสัตว์ป่าเหล่านั้นที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้

    ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา เห็นชอบเรื่อง การเสนอพื้นที่ดอยเชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่ ต่อโครงการมนุษย์และชีวมณฑล ขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)นำเสนอ โดยคาดว่าจะยื่นเสนอภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ เพื่อจะให้เข้าสู่กรอบเวลาการพิจารณาของยูเนสโก้ในปี 2564

    สำหรับพื้นที่สงวนชีวมณฑล หมายถึง พื้นที่ระบบนิเวศน์ทางบก ระบบนิเวศน์ทางทะเล หรือชายฝั่งทะเล หรือระบบนิเวศน์ทั้งหมดรวมกัน ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ความหลากหลายของพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ในระบบนิเวศน์นั้นๆ และเป็นการพัฒนาส่งเสริมทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการสงวนพื้นที่เอาไว้สำหรับศึกษา อบรม และทำวิจัยต่างๆ เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

    โดยปัจจุบันมีพื้นที่สงวนชีวมณฑลทั่วโลก จำนวน 701 แห่ง ใน 124 ประเทศ ส่วนประเทศไทยมีพื้นที่สงวนชีวมณฑลในประเทศไทย มีจำนวน 4 แห่ง ดังนี้ พื้นที่สงวนชีวมณฑลสะแกราช จ.นครราชสีมา ขึ้นทะเบียนเมื่อ พ.ศ.2519 พื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา–คอกม้า จ.เชียงใหม่ ขึ้นทะเบียนเมื่อ พ.ศ.2520 พื้นที่สงวนชีวมณฑลป่าสักห้วยทาก จ.ลำปาง ขึ้นทะเบียนเมื่อ พ.ศ.2520 พื้นที่สงวนชีวมณฑลระนอง จ.ระนอง ขึ้นทะเบียนเมื่อ พ.ศ.2540

    ที่มา

    https://www.facebook.com/1523107561151019/posts/2660324397429324/?d=n

    https://news.thaipbs.or.th/content/293955

    https://www.facebook.com/1907831442777293/photos/a.1907831499443954/2132413556985746/?type=3

    ร่มธรรม ขำนุรักษ์
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Environman

    สุดช็อค! เผยภาพเบื้องหลังหมอนขนเป็ดห่าน กรรมวิธีทรมานสัตว์! มัดขา ดึงขนทั้งเป็น เลือดซิบ วอนเลือกใช้สินค้าขนหนังอย่างระวัง
    lQOzl4DuV6JBAmCCTJxAQXbrPYaHf7p90AkPHwwVn3NO&_nc_ohc=nf5k9-mTJW4AX-wsqwm&_nc_ht=scontent.fbkk7-2.jpg
    หมอนนุ่ม ๆ ที่คุณนอนเบียดเบียนใครอยู่หรือป่าวเอ่ยยยย เช็คที่มาให้ดีก่อนน้าา

    ทุกคนทราบหรือไม่ว่า หมอนขนห่านหรือขนเป็ดแท้สุดหรูนั้นอาจมีที่มาได้โหดถึงขนาดไหน?

    ขั้นตอนการได้มาซึ่งขนของสัตว์ปีกเหล่านี้นั้น บางแห่งนับว่าโหดร้ายทารุณเป็นอย่างมาก โดยพวกเขาจะมัดขาทั้งสองข้างของห่านไว้และดึงขน จนผิวหนังของพวกมันมีเลือดซึมออกมา พวกเขาปฏิบัติต่อห่านราวกับพวกมันหมดลมหายใจไปแล้ว แต่เปล่าเลยพวกมันยังคงมีชีวิตและรับรู้อยู่ 100%

    เหตุผลที่สถานที่บางแห่งไม่ปริดชีวิตห่านหรือสัตว์ที่นำขนมาเป็นเครื่องอุปโภคก่อนเพราะว่า พวกมันสามารถผลิตขนออกมาให้ใช้ได้อีกหลายครั้ง

    ผลิตภัณฑ์ที่มาจากขนห่านที่ยังมีชีวิตนั้นมีมูลค่าที่สูง ขนเหล่านี้สามารถนำมาเป็นเครื่องนอนคุณภาพดีราคาแพงได้

    ด้วยกรรมวิธีที่ได้มาซึ่งหมอนขนนุ่มสุดหรูของบางแหล่งนั้น สร้างความเจ็บปวดต่อสัตว์เป็นอย่างมาก เราควรเลิก/ลด การสนับสนุนสินค้าที่เบียดเบียนสิทธิสัตว์ ในปัจจุบันเรามีหมอนให้เลือกใช้ได้หลายรูปแบบ อย่างเช่น หมอนฝ้ายออแกร์นิคสำหรับทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์โลกมากยิ่งขึ้น

    หรือหากมีความต้องการใช้ ก็ควรซื้อสินค้าที่สามารถเช็คแหล่งที่มาได้ หรือมีมาตรฐานรับรองเพื่อทราบให้แน่ชัดก่อนว่ามีการทารุณสัตว์หรือไม่

    นอกจากนี้อยากฝากไปถึงอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์ให้ดูแลความเป็นอยู่ของเหล่าสัตว์ด้วย

    คลิปดึงขนเป็ด คำเตือนมีภาพที่ดูโหดร้าย
    https://www.youtube.com/watch?v=dqS5dX2DpwY&has_verified=1

    ขอบคุณ
    คุณลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป

    https://www.cbsnews.com/news/a-foul-truth-behind-the-down-in-pillows-and-comforters/
    https://queenannepillow.com/ethically-sourced-down-pillows/
    https://www.facebook.com/earthincrisis/posts/3653544978005938/?_rdc=1&_rdr

    ร่มธรรม ขำนุรักษ์
    เด็กหญิงแก้มยุ้ยเป็นมิตร
    environman
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สายกรีนเฮ นักวิทย์ร้อยคนยืนยัน ภาชนะใช้ซ้ำได้ ปลอดภัยในช่วงโควิด! ชวนทุกฝ่ายลดขยะกันต่อได้ เพียงหมั่นล้างให้สะอาด

    ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา มีการออกมาตรการป้องกันโควิด-19 มากมาย หนึ่งในนั้นคือมาตรการที่ร้านค้าต่าง ๆ เลิกรับแก้วส่วนตัวที่ลูกค้านำมาเองเพื่อลดความเสี่ยง ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ก็หันกลับมาใช้พลาสติกแบบเดิมแทน ซึ่งสิ่งนี้ทำให้การรณรงค์เรื่องพลาสติกที่เคยมีมากลับต้องหยุดชะงักลง

    จากประเด็นนี้ นักวิทยาศาสตร์ 119 คน จาก 18 ประเทศเลยได้ลงนามในแถลงการณ์เพื่อยืนยันให้สาธารณชนมั่นใจว่าบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำนั้นปลอดภัย สามารถนำกลับมาใช้ได้ ไม่เพิ่มความเสี่ยงในช่วงโควิด-19

    โดยนักวิทยาศาสตร์ทั้งหมด 119 คนประกอบไปด้วยผู้คนจากหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นนักวิทยาการระบาดวิทยา นักไวรัสวิทยา นักชีววิทยา นักเคมี และแพทย์อีกหลาย ๆ คน ซึ่งพวกเขาได้แถลงว่า “ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ดีที่สุดและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข บรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำจะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เมื่อผ่านการล้างอย่างสะอาด”

    Charlotte K Williams ศาสตราจารย์ด้านเคมีจากมหาลัย Oxford กล่าวว่า “ฉันหวังว่าพวกเราจะผ่านพ้นโควิด-19 ไปพร้อมกับความมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาร้ายอย่างพลาสติกที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม ในส่วนของสาธารณชนอย่างพวกเรา ก็สามารถแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมในสถานการณ์โควิดได้ เราควรจะพยายามลดการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่อยู่ในพวกแพคเกจจิ้งต่าง ๆ”

    อีกทั้ง นักวิทยาศาตร์ก็ได้ชี้ให้เห็นถึงหลักฐานด้วยว่า เชื้อไวรัสแพร่กระจายผ่านการสูดดมละอองในอากาศเป็นหลัก มากกว่าผ่านการสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ จริง ๆ ไวรัสสามารถอยู่บนพื้นผิวได้นานต่างกันขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นผิวสัมผัส ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยง ทุกคนควรคิดว่า ไม่ว่าจะในภาชนะใด ใช้ซ้ำหรือไม่ซ้ำ ก็สามารถมีเชื้อไวรัสหลงเหลือได้ เราต้องคอยหมั่นทำความสะอาดตัวเราและภาชนะของเราเอง

    “พวกเราจำนวนมาก และมากขึ้นเรื่อย ๆ มีแก้วใช้ซ้ำส่วนตัวเพื่อลดการใช้พลาสติกใช้แล้วทิ้ง ปกป้องสัตว์ป่า สัตว์น้ำ และแหล่งน้ำต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม โควิด 19 ได้เข้ามาเปลี่ยนกิจวัตรหลาย ๆ อย่างของเรา ดังนั้นการที่นักวิทยาศาสตร์มากกว่า 100 คนออกมาให้ความมั่นใจกับพวกเราว่าบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำเหล่านี้ปลอดภัยสำหรับใส่อาหาร เครื่องดื่ม และสิ่งของอื่น ๆ ในช่วงโควิด ถ้าผ่านการล้างอย่างดี จึงถือว่าเป็นเรื่องนี่น่าดีใจมาก” Nina Shchrank นักรณรงค์จาก Greenpeace UK กล่าว

    Dr. Jennifer Cole จาก Royal Hollaway University เสริมด้วยว่า “มันสำคัญมากที่เราจะไม่ให้ผลกระทบของโควิด-19 ที่เป็นภัยต่อสุขภาพของมนุษย์มาเป็นข้ออ้างในการทำร้ายสุขภาพของโลกเรามากไปกว่านี้”

    ที่ผ่านมา ไทยเริ่มหันมาตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติกที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทุกคนเริ่มพกแก้วน้ำ ขวดน้ำ หลอด ช้อนส้อมส่วนตัว เพื่อนำมาใช้ซ้ำ ลดจำนวนพลาสติกใช้แล้วทิ้ง อีกทั้ง ร้านอาหาร ร้านกาแฟหลายแห่งก็หันมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่รักษ์โลก หรือที่น่ารักไปกว่านั้นคือลดราคาเครื่องดื่มสำหรับคนที่นำภาชนะมาเองด้วย มากไปกว่านั้น เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงไปถึงขั้นแบนถุงพลาสติกตามร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ ทั่วประเทศ

    อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างกลับมาหยุดชะงักลงหลังจากที่โควิด-19 เข้ามา มีการงดรับแก้วน้ำส่วนตัวเพื่อเลี่ยงการสัมผัสและแพร่กระจายของเชื้อโรค ซึ่งก็เป็นอันเข้าใจได้ ดังนั้นการที่นักวิทย์กว่า 100 คน ได้ยืนยันและพิสูจน์ว่าบรรจุภัณฑ์พวกนี้ปลอดภัย สามารถนำกลับมาใช้ได้แล้ว สายกรีนหลายคนคงใจชื้นและร้านต่าง ๆ คงหันกลับมาอนุญาตให้ใช้บรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำเหมือนเดิมได้ แต่ต้องภายใต้ข้อแม้ที่ว่า ทุกคนต้องรักษาภาชนะของตัวเอง ทำความสะอาดให้กลับมาใช้ได้อย่างปลอดภัย และถูกสุขอนามัยด้วยนะ!

    ที่มา

    https://www.theguardian.com/environment/2020/jun/22/reusable-containers-safe-during-covid-19-pandemic-say-experts?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2YXmnR4EHes2h7jCn3oWAvoD0DQkSR2fbYIjUb3SBqDz0kIecYdVoI0Jo

    https://www.independent.co.uk/life-style/food-and-drink/coronavirus-reusable-containers-food-cup-drink-safe-covid-19-a9578501.html?fbclid=IwAR0bvW-DD4Bx9ylkLGF15JuyIcICV9NV7MTlK61uKgevViBWzFrWsJOqsJ4

    ณิชากร บัวทรัพย์
    Environman
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Environman

    คนละไม้คนละมือ ก่อนที่จะสายเกินไป! กลุ่ม Onna Village ใน Okinawa ประเทศญี่ปุ่น เปรียบเทียบภาพปะการังปี 2014 กับ 2020 หลังทางกลุ่มร่วมกันฟื้นฟู คืนความสดใสกลับท้องทะเล
    .
    Ocean Defender กลุ่มอนุรักษ์ระบบนิเวศทางทะเลเผยภาพปะการังที่ได้รับการฟื้นฟูใน Okinawa ประเทศญี่ปุ่น เปรียบเทียบเป็นปี 2014 และ ปี 2020 ทำให้เราเห็นการเติบโตของปะการังที่ชัดเจน
    .
    โดยทางกลุ่ม Onna Village ผู้ริเริ่มโครงการดังกล่าว ได้มีการศึกษาถึงวิธีต่าง ๆ และทดลองแล้วเพื่อที่จะนำปะการังไปปลูกโดยไม่ให้รบกวนระบบนิเวศเดิม
    .
    ที่ผ่านมา ปะการังในญี่ปุ่นล้มตายเหตุจากการฟอกขาวประมาณ 50% ตามข้อมูลจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น การที่แต่ละกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวเพื่อช่วยฟื้นฟูปะการังจึงเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจยิ่ง
    .
    เราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ มาช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่อธรรมชาติของเรากันเถอะ
    .
    ขอบคุณที่มา
    .
    Ocean Defender - Hawaii
    .
    https://www.facebook.com/328919879652/posts/10158818074254653/?d=n
    https://www.oist.jp/news-center/news/2018/5/17/coral-farming-help-restore-dying-reefs

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทะเลอาร์กติกเป็นพิษนักวิทย์เตือน สัตว์น้ำมีเปลือกจ่อตายหมดเหตุทะเลค่ากรดสูงขึ้นจากการดูดซับคาร์บอนมากขึ้น หวั่นส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหารในวงกว้าง!
    .
    เมื่อนักวิจัยเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างพื้นผิวน้ำทะเลและข้อมูลจำลองของน้ำทะเลลึก โดยอ้างอิงจากโมเดลสภาพอากาศของปัจจุบันผลปรากฏว่า...
    .
    ภายในอีก 80 ปี มหาสมุทรอาร์กติกจะดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ในอดีตเสียอีก ทำให้ค่าความเป็นกรดของน้ำเพิ่มสูงขึ้น
    .
    และด้วยความเป็นกรดของน้ำอาจสามารถทำให้สิ่งมีชีวิต อย่างเช่น สัตว์ที่มีเปลือก เม่นทะเล และผีเสื้อทะเล ถูกความเป็นกรดกัดกร่อนเปลือกที่หุ้มตัวของพวกมัน
    .
    การดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ของมหาสมุทรที่มากขึ้น เกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิของอากาศลดต่ำลง และพื้นมหาสมุทรมีความเค็มมากเป็นพิเศษ ซึ่งน้ำที่มีความเข้มข้นเหล่านี้ จะทำให้เกิดการดูดซับคาร์บอนลงสู่ความลึกของมหาสมุทร
    .
    Dr Jens Terhaar ผู้วิจัยเรื่องดังกล่าว ระบุลงในวารสาร Nature ว่า มหาสมุทรอาร์กติกจะดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น 20% ในช่วงศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าการศึกษาครั้งก่อนเคยคาดการณ์ไว้
    .
    ความเป็นกรดจะส่งผลกระทบโดยตรงในน้ำที่มีความลึกตั้งแต่ 200 - 1,000 เมตร ซึ่งเป็นช่วงความลึกที่มีสิ่งมีชีวิตทางทะเลอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
    .
    Dr Lester Kwiatkowski ผู้ร่วมศึกษา กล่าวว่า สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทรอาร์กติก จะปรับตัวได้ยากจากความเป็นกรดของมหาสมุทร และการหายไปของสิ่งมีชีวิตดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหารทั้งหมด ตั้งแต่ปลาไปจนถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลที่อาศัยอยู่ ณ ที่แห่งนี้
    .
    https://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-8445649/Shellfish-wiped-Arctic-Ocean-acidifies-climate-change-scientists-fear.html
    .
    เด็กหญิงแก้มยุ้ยเป็นมิตร
    Environman
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สุดฮือฮา นักโบราณคดีพบโบราณวัตถุใหม่ เป็นเสาวางเรียงเป็นวงกลมขนาดใหญ่ ใกล้ Stonehenge! สถานที่สุดแปลกในอังกฤษ
    .
    ยุคก่อนประวัติศาสตร์หมายถึงยุคที่มนุษย์ยังไม่รู้จักประดิษฐ์ตัวอักษรขึ้น Stonehenge ที่อยู่ในทุ่งหญ้า เมือง Salisbury ทางตอนใต้ของอังกฤษก็เป็นสถาปัตยกรรมของยุคนี้ ซึ่งไม่ไกลจากที่นี่ นักโบราณคดีได้ขุดพบเสาเรียงกระจัดกระจายเป็นวงกลมยักษ์ เชื่อว่ามาจากยุคหินใหม่
    .
    นักโบราณคดีกลุ่มหนึ่งขุดพบเสาอย่างน้อย 20 เสา มีขนาดเส้นรอบวง 10 เมตร และสูง 5 เมตร แถว Durrington ทางตอนใต้ของอังกฤษ ห่างจากสถานที่ตั้งของโบราณสถานเก่าแก่อย่าง Stonehenge 2 กิโลเมตร
    .
    โดยใช้เทคโนโลยีรีโมตเซนซิงและการสำรวจตัวอย่างในการค้นหา
    .
    สิ่งที่น่าทึ่งคือ กลุ่มนักโบราณคดีจาก University of St Andrew กล่าวว่าเสาทั้ง 20 เสานี้ตั้งอยู่ไม่ห่างกันและเรียงออกมาได้เป็นวงกลมเส้นรอบวง 2 กิโลเมตร และน่าจะมาจากยุค Neolithic หรือยุคหินใหม่ สร้างขึ้นเมื่อ 4,500 ปีก่อนคริสต์ศักราช ก่อน Stonehenge ที่สร้างขึ้นเมื่อ 3,000 ก่อนคริสต์ศักราช
    .
    Richard Bates จาก School of Earth and Environmental Science, University of St Andrew กล่าวว่า “ผลงานที่ดูช่ำชองโลกนี้แสดงให้เห็นว่ามนุษย์ในยุคนั้นปรับตัวเข้ากับปรากฏการณ์ธรรมชาติต่าง ๆ ได้ดีมากกว่าที่พวกเราในยุคปัจจุบันที่ทันสมัยนี้จะเข้าถึงได้เสียอีก”
    .
    ทีมนักโบราณคดีเชื่อว่า เสาทั้ง 20 เสาที่อยู่ทางตอนตะวันตกเฉียงเหนือของวงกลมปิดชื่อดังมา 2 กิโลเมตรนี้ สร้างขึ้นมาเพื่อล้อมรอบหรือกำหนดขอบเขตให้สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ที่อยู่ในบริเวณนั้นอย่าง Durrington Walls ที่อยู่ตรงกลางวงกลมพอดี หรือ Stonehenge ที่อยู่ในระแวก ซึ่งในยุคหินใหม่นี้สถาปัตยกรรมที่ใช้หินมาก่อเรียงกันเป็นวงกลมปิดอย่าง Stonehenge นี้ถือว่าเป็นเอกลักษณ์มากในบริเวณเกาะอังกฤษ
    .
    “อย่างไรก็ตาม ไม่มีโครงสร้างไหนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ในสหราชอาณาจักรเลยที่เรียงรวมกันจนเป็นวงกลมปิดขนาดใหญ่เท่าวงกลมของ 20 เสาใน Durrington นี้ โครงสร้างมันค่อนข้างแปลกจากที่อื่น” ทางมหาวิทยาลัยกล่าวในวันแถลงข่าวการพบเสาทั้ง 20
    .
    อาจจะต้องมีการขุดเพิ่มเติมเพื่อหาคำตอบ แต่ทีมจากมหาวิทยาลัยก็เชื่อว่าเสาที่เรียงกันนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Stonehenge แน่นอน "การมีอยู่ของเสาที่เรียงกันเป็นวงกลมขนาดใหญ่นี้อาจมีขึ้นเพื่อนำทางให้คนเดินไปที่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ด้านในวงกลม หรืออาจจะมีขึ้นเพื่อไม่ให้คนเดินเข้าไปเลย”
    .
    ในขณะที่ยังไม่มีใครรู้แน่ชัดได้ว่า Stonehenge สร้างขึ้นมาเพื่ออะไร นักโบราณคดีเชื่อว่าการค้นพบเสาใหม่นี้จึงอาจมาช่วยไขปริศนาดังกล่าว และเชื่อมโยงเรื่องราวของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ได้
    .
    แต่สิ่งที่คนมักรู้เกี่ยวกับ Stonehenge คือมันสร้างโดยใช้เทคนิคให้แสงลอดผ่านช่องระหว่างหินได้อย่างสมบูรณ์ในวันครีษมายัน (Summer Solstice) วันที่กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี โดยวันเสาร์นี้จะเป็นวันที่นักท่องเที่ยวหลายคนตั้งตารอเข้าไปดูความสวยงามของแสงที่ลอดมา แต่ด้วยมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 การเข้าชมปีนี้จึงอาจจะต้องงดไปก่อน
    .
    https://www.bbc.com/news/uk-england-wiltshire-53132567

    https://edition.cnn.com/2020/06/22/uk/stonehenge-new-circle-discovery-scli-gbr-intl-scn/index.html

    https://abcnews.go.com/International/wireStory/scientists-find-huge-ring-ancient-shafts-stonehenge-71380765

    https://www.theguardian.com/science/2020/jun/22/vast-neolithic-circle-of-deep-shafts-found-near-stonehenge?CMP=fb_gu&utm_medium=Social&utm_source=Facebook#Echobox=1592847806
    .
    ณิชากร บัวทรัพย์
    Environman
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หายนะโลกร้อนทำพิษ อุณหภูมิเขตขั้วโลกเหนือพุ่งแตะ 38 องศา! ร้อนทุบสถิติตั้งแต่เคยบันทึกมา อาร์กติกร้อนเร็วกว่าค่าเฉลี่ยโลก 2 เท่า

    อุณหภูมิแถบอาร์กติกเซอร์เคิลมีในวันเสาร์พุ่งสูงถึง 38 องศาเซลเซียส มีแนวโน้มว่าจะพุ่งทำลายสถิติทั้งหมดที่เคยมีมา!! โดยสถิติก่อนหน้านี้คือ 37.7 องศา ซึ่งถูกบันทึกไว้เมื่อปี 1915 ที่อลาสก้า

    เมื่อวันเสาร์ในเมือง Verkhoyansk ของไซบีเรียมีอุณภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยสูงสุดในตอนกลางวันของเดือนมิถุนายนมากถึง 18 องศา

    อุณหภูมิสูงสุดของรัสเซียที่เคยบันทึกไว้ยู่ที่ 37.3 องศา ในเดือนกรกฎาคม 1988

    อาร์กติกเป็นโซนที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นเร็วกว่าสองเท่า ของค่าเฉลี่ยทั่วโลกในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

    งานวิจัยของ NASA ได้ให้เหตุผลของโลกร้อนที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในแถบขั้วโลก ที่มากกว่าบริเวณอื่นของโลกว่า ทั้งบรรยากาศและมหาสมุทรเป็นตัวที่ผลักความร้อนจากเขตร้อนมาสู่ขั้วโลก

    Verkhoyansk เป็นที่อยู่อาศัยของคนประมาณ 1,300 ชีวิต และเป็นบริเวณที่ต้องเผชิญสภาพบรรยากาศอย่างสุดขั้วอย่างรุนแรง ซึ่งในเดือนมกราคมต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่หนาวจัดถึง -42 องศา และอุณหภูมิที่สูงถึง 20 องศา ในเดือนมิถุนายน

    คลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นอย่างยาวนานในอาร์กติกเซอร์เคิลปีนี้ ได้สร้างความวิตกกังวลเป็นอย่างมากให้แก่นักอุตุนิยมวิทยา ซึ่งในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีนาคมจนถึงพฤษภาคม ข้อมูลจาก Copernicus Climate Change ได้รายงานถึงคุณหภูมิเฉลี่ยที่สูงขึ้นมากกว่าปกติถึง 10 องศา

    การที่อุณหูมิในแถบอาร์กติกเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ชั้นดินเยือกแข็ง (permafrost) ละลายลง ซึ่งมันจะทำให้คาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซมีเทนที่ล็อคเก็บไว้ใต้ดินถูกปล่อยออกมา และกระตุ้นภาวะโลกร้อนที่จะละลาย permafrost ต่อไปเรื่อย ๆ

    นอกจากนี้อุณหภูมิที่สูงขึ้นยังทำให้การละลายของน้ำแข็งในอาร์กติกมีอัตราเร็วขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นตามมา และเมื่อเราสูญเสียน้ำแข็งที่ช่วยสะท้อนแสงอาทิตย์ หมายความว่า พื้นดินและทะเลจะดูดซับความร้อนมากขึ้น ซึ่งทำให้โลกที่เราอยู่อาศัยทวีความร้อนขึ้นไปอีก

    https://www.bbc.com/news/science-environment-53140069

    https://www.forbes.com/sites/tommybeer/2020/06/22/hanging-deaths-and-noose-sightings-raise-alarm-in-aftermath-of-george-floyd-protests/#15ed14681c1f

    https://www.independent.co.uk/environment/arctic-temperature-record-climate-change-38-siberia-a9578846.html

    https://twitter.com/unfccc/status/1274949855320956929?s=21


    เด็กหญิงแก้มยุ้ยเป็นมิตร
    environman
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนเซินเจิ้นล้ำสุดวางแผน ผุดเมืองใหม่สุดกรีนปลอดรถยนต์ส่วนตัว! เน้นทางเดิน-ที่สีเขียว ใช้พลังงานสะอาด ดันเป็นต้นแบบเมืองอากาศบริสุทธิ์

    Net City เป็นเมืองปลอดรถยนต์มีพื้นที่ทั้งหมด 2 ล้านตารางเมตร มีเนื้อที่เท่าใจกลางแมนฮัตตัน และสามารถรองรับคนได้มากถึง 80,000 คน! โดยจะตั้งอยู่บริเวณท่าเรือขนส่งสินค้า Dachan Bay ภายในเมืองนี้จะประกอบไปด้วยทั้งสำนักงาน บ้าน สวนสาธารณะ โรงเรียน และสถานบันเทิง

    เมืองนี้เป็นผลงานการร่วมมือระหว่างบริษัทเทคโนโลยี Tencent และ บริษัทวางแผนและออกแบบด้านสถาปัตยกรรม NBBJ

    Net City จะเป็นเมืองที่ไร้ซึ่งถนนสำหรับรถยนต์ส่วนตัว! การเดินทางภายในเมืองจะใช้การเดินเท้า การปั่นจักรยาน และบัสประจำทางเป็นหลัก สำหรับการเดินทางข้ามพื้นที่เข้าไปยังสถานที่ไกลจะต้องใช้รถไฟใต้ดิน และสำหรับยานพาหนะทางน้ำก็จะมีเรือเฟอร์รี่ไว้รับรอง เพื่อลดการจราจรที่ไม่จำเป็น

    NBBJ บริษัทออกแบบ Net City กล่าวว่า แผนการสร้างเมืองที่มีการใช้รถยนต์น้อยมาก ๆ ช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้แก่พื่นที่สีเขียวและมนุษย์มากขึ้น

    ทาง NBBJ ยังได้วางแผนที่จะปลูกต้นโกงกางไว้ตามแนวชายฝั่งเพื่อใช้เป็นแนวป้องกันน้ำท่วมทางธรรมชาติ ทั้งนี้จะมีการติดเซ็นเซอร์เพื่อใช้ติดตามโอกาสที่จะเกิดน้ำท่วม

    นอกจากนี้จะยังมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้บนหลังคา และยังมีการนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ ตามแนวคิดความยั่งยืนของเมือง โดยคาดว่าเมืองนี้จะใช้เวลาสร้างทั้งสิ้น 7 ปี

    https://www.dezeen.com/2020/06/11/wechat-car-free-city-tencent-net-city-shenzhen-nbbj/

    https://www.fastcompany.com/90517194/this-new-car-free-district-in-shenzhen-is-the-size-of-midtown-manhattan

    https://edition.cnn.com/style/article/tencent-shenzhen-net-city/index.html

    https://interestingengineering.com/tencent-is-planning-a-futuristic-car-free-neighborhood-in-shenzhen-china-that-is-the-size-of-monaco

    เด็กหญิงแก้มยุ้ยเป็นมิตร
    environman
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Environman

    เวลาผ่านไปทุกอย่างควรจะดีขึ้น! เปรียบเทียบรูปจากเมือง Utrecht ในประเทศ Netherlands ปี 1982 และ 2020
    John Stwart เผยภาพหญิงสาวกำลังรอรถที่เมือง Utrecht ประเทศ Netherlands ตรงที่เดียวกันแต่คนละปี ภาพซ้ายคือเมื่อปี 1982 ส่วนภาพขวาคือเมื่อปี 2020 ทั้งคู่ยืนในจุดเดียวกัน สิ่งที่มาทำให้ดูเปลี่ยนไปคือเลนจักรยานและต้นไม้ที่มาคั่นกลางไว้
    เวลาเปลี่ยน ถนนหนทางต่าง ๆ ก็เปลี่ยน มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นและสะดวกสบายต่อการเดินทางของคนมากขึ้น
    ในขณะเดียวกัน การเพิ่มเพื่อความสะดวกสบายของคนก็สามารถมาพร้อมกับต้นไม้ที่เขียวขจีได้เช่นกัน
    ขอบคุณที่มา
    John Stwart
    https://www.facebook.com/570429203/posts/10158362651219204/?d=n

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Environman

    สวิตเซอร์แลนด์ที่พักแนวใหม่ไร้สิ่งกีดขวาง มองบรรยากาศรอบ ๆ ได้อย่างเต็มตา นอนกับพระจันทร์และดวงดาว ตื่นเช้ารับแสงแดดพร้อมพระอาทิตย์

    โรงแรมไร้ซึ่งกำแพงและหลังคา ฉันนอน...นอนโดยที่ไม่มีอะไรกั้น!? ฉันโดนธรรมชาติโอบรัด 1f49a.png
    Zero Real Estate เป็นโรงแรมที่ก่อตั้งโดย Daniel Charbonnier ร่วมกับ Frank และPatrik Riklin ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของสวิตเซอร์แลนด์ ท่ามกลางวิวเทือกเขาและทะเลสาบ สูงกว่าระดับน้ำทะเล 6,463 ฟุต

    โรงแรมของพวกเขาแหวกแนวจากที่พักแบบปกติออกมาเป็นอย่างมาก ซึ่งพวกเขาเน้นให้แขกที่พักได้มาสัมผัสกับสิ่งที่เรียกว่า “ประสบการณ์”
    แขกที่มาพักจะได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ในรูปแบบที่แปลกใหม่ พร้อมกับบริการจากคุณบัตเลอร์ในระดับเริศ ไม่ว่าจะเป็นบริการด้านอาหาร การให้ข้อมูลการเดินป่า และอื่น ๆ

    หากเกิดกรณีสภาพอากาศไม่เป็นใจเช่น ฝนตกขึ้นมา ทางโรงแรมจะมีห้องพักแบบปิดไว้เพื่อรับรอง โดยบัตเลอร์จะช่วยนำแขกเข้าที่พักแบบปิดในทันที! อาจจะทันเปียกนิดหน่อย แต่สบายใจได้มีที่อยู่แน่นอน

    ห้องพักแบบ open air และวิวร้อยล้านนี้มีมูลค่าอยู่ที่ 310 เหรียญสหรัฐต่อคืน (หรือประมาณ 10,000 บาท) และมีอยู่เพียง 7 ห้องเท่านั้น ซึ่งแต่ละห้องวิวก็จะแตกต่างกันไปคนละแบบ!

    ภาพ
    https://zerorealestate.ch/zero-real-estate/ukv/house/TDS00020012652647236

    https://www.insider.com/wall-less-hotel-switzerland-zero-real-estate-2020-6

    เด็กหญิงแก้มยุ้ยเป็นมิตร
    environman

    Tu94FlWczT7G3mN5zD1sF_xsoqP4hPpR5vHGrKC-XMsg&_nc_ohc=4Bw4CLEWxQQAX_TIm9Z&_nc_ht=scontent.fbkk7-3.jpg

    yNiCEHeGkUKWzrsD68Xe1Fgy7O-JtJgmX-VEcGnguwWB&_nc_ohc=BoXfC0e1KzwAX9v6KE5&_nc_ht=scontent.fbkk7-3.jpg

    x-_k-JXjaO7gaSeC2BF6WHs11APN4a4ldhL0UFjNzwC_&_nc_ohc=tUR4lhvpZfUAX8VmwAh&_nc_ht=scontent.fbkk7-3.jpg

    ATwe2dyaXoDmqRGAYTDqlLvEg9qh2XbK4-xobOk0gdp-&_nc_ohc=UUnXjiqyURYAX8-euli&_nc_ht=scontent.fbkk7-3.jpg

    wYWAR8UpPBHfhH-rSIGkZ0yAoJ9mRKj77cR8RWRmxDHu&_nc_ohc=Dylx37VbzmQAX9ekBzg&_nc_ht=scontent.fbkk7-3.jpg

    6MVoXj6D2nV9L0akQIhHD579XIvgPVVNqBujuVMm4tO4&_nc_ohc=oj2GBixqKRIAX-_mQNS&_nc_ht=scontent.fbkk7-3.jpg

    8wbv-eS4PYrjKzh6msX_GxUEA5lrVqqNFvpxAb66uEjQ&_nc_ohc=C32FTs4I-hEAX9Q4ME8&_nc_ht=scontent.fbkk7-3.jpg

    RKe3sGW7X3dud6sxBuAAx8MeKhXLrRD_LkMeNYxs8BMn&_nc_ohc=RQzPUhQH_wQAX9pKP-Y&_nc_ht=scontent.fbkk7-2.jpg

    RBr4Bls7jPm17NQEoCYDu63khHezFJnxky6Pf389XqEU&_nc_ohc=KuRkPfiyZSAAX9uac63&_nc_ht=scontent.fbkk7-2.jpg

    e-H7pKGIdRI2krk_zVOAGdyT5xFls12mMHk5n1sA3We1&_nc_ohc=2QyrzQDfHPMAX-T04IM&_nc_ht=scontent.fbkk7-2.jpg
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Jun 26 , 2020 “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”สั่งเข้มเร่งลงทุนโครงการ PPP หลังพบล่าช้าเกือบทุกโครงการ ย้ำหากลงทุนช้าต้องชี้แจงเหตุผลได้
    .
    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน หรือ PPP ว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกไม่ดี ได้กระทบกับเศรษฐกิจไทย โดยคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. ได้รายงานความคืบหน้าโครงการ PPP เกือบทุกโครงการมีความล่าช้าออกไป 6-10 เดือน จึงได้กำชับกับนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สคร. ให้ส่งสารถึงรัฐวิสาหกิจที่เป็นเจ้าของโครงการลงทุนพยายามให้โครงการเดินหน้าต่อไปให้ได้ จะช้าไปบ้างไม่เป็นไร แต่ไม่ใช่ช้าขนาดเป็นปี ซึ่งรัฐวิสาหกิจต้องให้เหตุผลได้ว่าการลงทุนล่าช้าเพราะอะไร
    .
    โดย โครงการ PPP มี 2 ส่วน คือส่วนที่หนึ่งโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่แล้ว ก็ให้เร่งดำเนินการโดยเร็ว เมื่อวานนี้ได้สั่งการให้บริษัท ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเร่งการลงทุนของปีหน้าให้มาลงทุนภายในปีนี้่ และปรับเปลี่ยนการลงทุนที่เน้นการจ้างงานให้มากขึ้น
    .
    ส่วนที่สอง คือ โครงการมีแผนเข้า PPP ตอนนี้ทั้งหมดขอหยุดโครงการหมด ก็ได้ให้ สคร. ไปติดตามว่าหยุดโครงการเพราะอะไร มีเหตุผลหรือไม่ หากไม่มีเหตุผลไม่ให้ชะลอโครงการ หากชะลอโครงการหรือไม่ยอมลงทุนให้ยกเลิกโครงการไปเลย ให้ไปหาโครงการอื่นมาทดแทน
    .
    รัฐบาลต้องการเห็นโครงการลงทุน PPP ไม่ใช่มีแต่โครงการโครงการสร้างพื้นฐานเท่านั้น ต้องการให้การลงทุน PPP ในโครงการด้านสังคม ด้านการแพทย์ สาธารณสุข การศึกษา ที่อยู่อาศัยเพื่อคนชรา การท่องเที่ยว การเกษตร ในส่วนนี้มีความตื่นตัวน้อยเพราะไม่มีแรงจูงใจ ได้ให้ทางบีโอไอ ไปดูมาตรการจูงใจเพิ่มเติมแล้ง
    .
    นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การลงทุน PPP ล่าช้าเพราะการระบาดของโควิด ไม่ได้มาจากปัญหาเกียร์ว่างของหน่วยงานเจ้าของโครงการ ซึ่งเศรษฐกิจต้องการลงทุนและการบริโภคในประเทศ เพราะการส่งออกวันนี้่ช่วยเศรษฐกิจไม่ได้ คลังจะต้องเร่งประสานหน่วยงานเจ้าของโครงการ เพื่อเร่งการลงทุน
    .
    โดยโครงการ PPP มีทั้งหมด 90 โครงการ มูลค่า 1.09 ล้านล้านบาท มีโครงการที่สำคัญ 18 โครงการ มูลค่า 4.72 แสนล้านบาท ในจำนวนมีกว่า 10 โครงการ ที่ลงทุนล่าช้า ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ติดตาม หากไม่เป็นตามแผน ให้เชิญผู้บริหารเจ้าของโครงการมาร่วมประชุมเพื่อชี้แจงในครั้งหน้า
    .
    ส่วนสาเหตุที่ล่าช้า เพราะผลกระทบจากโควิด และการส่งวัสดุอุปกรณ์จากต่างประเทศเพื่อก่อสร้างลงทุนไม่สามารถทำได้ เพราะมีการปิดประเทศ
    .
    นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการวันนี้ได้มีการออกกฎหมายลูก PPP เรื่องโครงการลงทุนที่มีมูลค่าไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแม่ PPP ทั้งหมด ซึ่ง ประกอบด้วย 2 ส่วน ในส่วนแรกกิจการโครงการไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ให้เป็นอำนาจของหน่วยงานเจ้าของโครงการ หรือ รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงดำเนินการไปได้เลย
    .
    ส่วนที่สองโครงการที่มูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ให้เสนอ สคร. เพื่อเสนอให้คณะกรรมการ PPP พิจารณาว่าต้องดำเนินการตามกฎหมายแม่หรือไม่ หากไม่จำเป็นก็ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการ หรือ รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงดำเนินการไปได้เลย
    .
    #สมคิด #PPP #โครงการ #Misterban

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงว่า กระทรวงมีโครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะใช้งบประมาณ 445,176,000 บาท จ้างงาน 16,488 อัตรา อัตราละ 9,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. - 30 ก.ย. 2563
    .
    ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ตกงาน และเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดศักยภาพในการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
    .
    สำหรับงบฯ การจ้างงานทั้งหมดแบ่งออกเป็น 4 หน่วยงาน คือ 1.สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในโครงการ 1 คน 1 ตำบล ร่วมใจฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 7,225 อัตรา
    .
    2.กรมป่าไม้ ทำหน้าที่ลูกจ้างผู้ช่วยงานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในการปฏิบัติงานตามนโยบาย คทช. ในการสำรวจการครอบครองที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และโครงการจ้างงานประชาชนเพื่อฟื้นฟูป่าหลังถูกไฟไหม้ "สร้างป่า สร้างงาน สร้างรายได้" จำนวน 5,058 อัตรา
    .
    3.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทำหน้าที่ลูกจ้างผู้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่อเป็นแหล่งน้ำแหล่งอาหารของสัตว์ป่า จำนวน 3,500 อัตรา 4.กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในโครงการจ้างสำรวจพื้นที่ใช้ประโยชน์ในเขตป่าชายเลน จำนวน 675 อัตรา
    #จ้างปลูกป่า #ตกงานช่วงโควิด
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จากพนักงานโดนไล่ออก สู่ธุรกิจ Home Depot 8 ล้านล้าน /โดย ลงทุนแมน
    หากเราเป็นพนักงานประจำแล้วโดนไล่ออก
    เราจะตัดสินใจทำอะไรต่อไป?

    เก็บคำตอบของเราไว้..
    แล้วเราลองมาดูตัวอย่างอดีตพนักงานบริษัทที่ถูกไล่ออก และได้ตัดสินใจก่อตั้งบริษัทเพื่อทำธุรกิจค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่ชื่อว่า Home Depot

    สำหรับคนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อนี้สักเท่าไร
    แต่รู้หรือไม่ว่า Home Depot เป็นบริษัทค้าปลีกอุปกรณ์แต่งบ้านที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีมูลค่ากว่า 8.2 ล้านล้านบาท ติดทำเนียบ 1 ใน 20 บริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา

    แล้วเส้นทางของอดีตพนักงานที่โดนไล่ออกคนนี้เป็นอย่างไร?
    ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
    ╔═══════════╗
    อัปเดตสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจกับ Blockdit
    มีพอดแคสต์ให้ฟังระหว่างเดินทางด้วย
    Blockdit.com/download
    ╚═══════════╝
    เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 1978 หรือ 42 ปีก่อน

    Bernard “Bernie” Marcus และ Arthur M. Blank
    ทั้งสองคนเป็นพนักงานประจำทำงานอยู่ในบริษัทแห่งหนึ่ง

    บริษัทนั้นชื่อว่า Handy Dan เจ้าของเชนร้านค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

    ช่วงเวลานั้น Handy Dan เป็นหนึ่งในบริษัทที่ประสบปัญหาทางการเงิน มีแนวโน้มที่จะล้มละลาย

    นั่นจึงทำให้บริษัท Handy Dan จำเป็นต้องขายกิจการโดยมีคุณ Sanford Sigoloff นักธุรกิจที่มีชื่อเสียงด้านการฟื้นฟูบริษัท เข้ามารับช่วงต่อ

    การเปลี่ยนผ่านมือเจ้าของกิจการในครั้งนั้น
    ทำให้บริษัทเกิดการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่
    ซึ่งนั่นก็รวมไปถึงการไล่พนักงาน เพื่อลดค่าใช้จ่าย
    และแน่นอนว่า Bernie Marcus และ Arthur Blank เป็นสองรายชื่อที่อยู่ในลิสต์..

    หากเราเป็นเขา หลังโดนไล่ออกแล้ว
    เราจะทำอย่างไร?

    สำหรับ Bernie Marcus และ Arthur Blank
    พวกเขาใช้เวลา 76 วัน นับตั้งแต่วันที่โดนไล่ออก
    เพื่อก่อตั้งบริษัทของตนเองขึ้นที่ชื่อว่า “The Home Depot Inc.”

    บริษัทแห่งนี้ทำธุรกิจเหมือนกับ Handy Dan นั่นก็คือ
    ธุรกิจค้าปลีกขายอุปกรณ์ซ่อมแซม และตกแต่งบ้าน

    แต่ที่ต่างกันก็คือ อดีตพนักงานทั้งสองคน นำไอเดียทางธุรกิจ
    ที่เคยคิดไว้เมื่อสมัยทำงานอยู่ Handy Dan มาก่อตั้งเป็นบริษัท

    ไอเดียแรกคือ การขายสินค้าในราคาถูก เน้นการขายปริมาณมากๆ
    ไอเดียที่สองคือ การฝึกพนักงานให้บริการลูกค้าได้ทุกรูปแบบ

    สิ่งเหล่านี้จึงกลายมาเป็นรูปแบบหน้าร้าน Home Depot ที่มีลักษณะ
    คล้ายโกดังเก็บสินค้า ที่ชั้นวางเต็มไปด้วยสินค้าเกินกว่า 18,000 รายการ

    รวมถึงพนักงานในเสื้อกันเปื้อนสีส้ม ที่ทุกคนพร้อมจะสาธิตการใช้งานอุปกรณ์ซ่อมบ้าน ตกแต่งบ้าน ทั้งที่ใช้งานยาก ง่าย ให้ครบทุกชนิด

    ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่า ผ่านไปเพียงปีเดียว
    ไอเดียของ Bernie Marcus และ Arthur Blank
    ได้แก้ปัญหาให้ลูกค้า จนบริษัทสามารถขยายกิจการ
    จนมีหน้าร้าน 3 สาขา พนักงาน 200 คน

    และอีกเพียง 2 ปีหลังจากนั้น Home Depot ก็สามารถจดทะเบียน
    เข้าตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ประเทศสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ

    ในปี 1989 Home Depot ยังเติบโตระเบิด ขยายกิจการไปแล้วกว่า 100 สาขา
    แต่ในทางกลับกัน Handy Dan อดีตนายจ้างของผู้ก่อตั้ง Home Depot ประกาศล้มละลาย..

    แล้วตอนนี้ Home Depot ใหญ่ขนาดไหน?

    ปี 2017 รายได้ 3.1 ล้านล้านบาท กำไร 2.7 แสนล้านบาท
    ปี 2018 รายได้ 3.3 ล้านล้านบาท กำไร 3.4 แสนล้านบาท
    ปี 2019 รายได้ 3.4 ล้านล้านบาท กำไร 3.5 แสนล้านบาท

    จากตัวเลขผลประกอบการสะท้อนให้เห็นว่า..
    Home Depot แม้จะไม่ได้อยู่ในช่วงโตระเบิดแล้ว
    แต่บริษัทก็ยังมีรายได้และกำไร เติบโตอย่างสม่ำเสมอมั่นคงเป็นประจำทุกปี

    ปัจจุบัน Home Depot กระจายธุรกิจอยู่ในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก
    มี 2,291 สาขา พนักงาน 400,000 คน และมีมูลค่าบริษัทสูงถึง 8.2 ล้านล้านบาท

    ซึ่งมูลค่าดังกล่าวเพิ่มขึ้นคิดเป็น 12,300 เท่า เมื่อเทียบกับมูลค่าวันแรก
    ที่บริษัทจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 1981 หรือ 39 ปีก่อน..

    แล้วเรื่องราวของ Home Depot ให้ข้อคิดอะไรกับเรา?

    ไม่ว่าเราจะทำอะไร
    ผิดหวังขนาดไหน
    เราก็มีสิทธิ์เริ่มต้นใหม่ได้เสมอ

    เหมือนกับ Bernie Marcus และ Arthur Blank ที่โดนไล่ออก
    แต่ก็กลับมาร่วมกันสร้างธุรกิจใหม่ ที่พวกเขาเชี่ยวชาญ
    จนผ่านมา 42 ปี
    การเริ่มใหม่ของพวกเขา มีมูลค่าบริษัทกว่า 8 ล้านล้านบาท ไปแล้ว นั่นเอง..
    ╔═══════════╗
    อัปเดตสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจกับ Blockdit
    มีพอดแคสต์ให้ฟังระหว่างเดินทางด้วย
    Blockdit.com/download
    ╚═══════════╝
    ติดตามลงทุนแมนได้ที่
    Website - longtunman.com
    Blockdit - blockdit.com/longtunman
    Facebook -
    ลงทุนแมน

    Twitter - twitter.com/longtunman
    Instagram - instagram.com/longtunman
    Line - page.line.me/longtunman
    YouTube - youtube.com/longtunman
    References
    -https://www.entrepreneur.com/article/197614
    -https://web.archive.org/web/20090626125227/http://corporate.homedepot.com/wps/portal/!ut/p/c1/04_SB8K8xLLM9MSSzPy8xBz9CP0os3gDdwNHH0sfE3M3AzMPJ8MAV0sDKADKR2LKmxrD5fHr9vPIz03VL8iNKAcAodaFaQ!!/dl2/d1/L2dJQSEvUUt3QS9ZQnB3LzZfMEcwQUw5TDQ3RjA2SEIxUEY5MDAwMDAwMDA!/
    -https://live-home-depot-corporate.pantheonsite.io/sites/default/files/THD%20Timeline.pdf
    -Home Depot, Investor Relations
    -Home Depot, Annual Report and Presentation 2019
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [UPDATE] GULF กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน INTUCH
    GULF บริษัทโรงไฟฟ้าใหญ่สุดในประเทศไทย
    ได้เข้าถือหุ้น INTUCH จำนวน 147,044,400 หุ้น
    คิดเป็นสัดส่วน 4.59% กลายมาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 4

    INTUCH ทำธุรกิจโฮลดิง ถือหุ้นในหลายบริษัท เช่น AIS
    โดยบริษัทจะมีรายได้หลักมาจากเงินปันผลของบริษัทที่เข้าไปถือ
    ในขณะเดียวกัน INTUCH ก็จะจ่ายเงินปันผลให้แก่นักลงทุนในแต่ละปี

    จากผลประกอบการปีที่ผ่านมา INTUCH
    จ่ายเงินปันผล 2 ครั้ง รวม 2.65 บาท ต่อหุ้น

    พอเรื่องเป็นแบบนี้ การที่ GULF เข้าไปถือ 147,044,400 หุ้น
    และถ้าให้ INTUCH มีความสามารถจ่ายปันผลเท่ากับปีที่แล้ว
    GULF จะได้รับเงินปันผลราว 390 ล้านบาท
    ซึ่งเงินปันผลในส่วนนี้จะเป็นรายได้ที่ไหลลงไปเป็นกำไร ทุกปี

    เรื่องนี้ทำให้หลังตลาดรับรู้ข้อมูลดังกล่าว
    มูลค่าบริษัท GULF พุ่งขึ้นทันที 7% หลังปิดตลาดรอบเช้าวันนี้
    คิดเป็นมูลค่าบริษัทที่เพิ่มขึ้นมากถึง 26,658 ล้านบาท

    เรื่องที่น่าสนใจก็คือ GULF ได้ใช้ข้อได้เปรียบที่บริษัทตัวเองมี P/E สูงในการไปลงทุนซื้อบริษัทอื่นเพื่อให้ได้กำไรทันที และใช้กำไรนั้นมาคูณกับ P/E ของตัวเอง เพื่อให้ได้มูลค่าที่เพิ่มขึ้น

    จะเห็นได้ว่าหากเรานำมูลค่าของเงินปันผล 390 ล้านบาท
    เงินปันผลที่ GULF ได้รับจาก INTUCH เมื่อคูณกับ P/E ของ GULF ที่ 119 เท่า
    จะมีมูลค่ามากถึง 46,410 ล้านบาท

    หรือในอีกทางหนึ่งถ้ากำไรของ GULF เพิ่มขึ้น
    ก็จะทำให้ P/E ของ GULF ลดลงโดยอัตโนมัติ จากการลงทุนใน INTUCH ในครั้งนี้
    เพราะถ้าให้มูลค่าบริษัทเท่าเดิม P/E ใหม่ของ GULF จะลดลงเหลือ 106 เท่า

    เรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ
    เพราะ GULF ใช้ข้อได้เปรียบของ P/E ตัวเองที่สูง
    เข้าไปลงทุนในบริษัทขนาดใหญ่ที่ปันผลดี

    ทำให้กำไรที่เพิ่มเข้ามาถูกเปลี่ยนไปเป็นมูลค่าที่มากขึ้น

    มากในระดับที่เปลี่ยนกำไรหลักร้อยล้าน
    กลายเป็น มูลค่าบริษัทที่เพิ่มถึงหมื่นล้าน เลยทีเดียว
    บางทีเรื่อง เทคนิคทางการเงิน ก็สามารถนำมาใช้ได้เสมอแม้แต่บริษัทใหญ่
    แต่มันจะใช้ได้อย่างยืน และตลอดไป หรือไม่นั้น ต้องคอยติดตาม..
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Dole ผู้ตีตลาด ผลไม้พร้อมทานในไทย /โดย ลงทุนแมน
    สมัยก่อน หากเราอยากทานผลไม้แบบปอกสดใหม่ๆ
    เราคงต้องหาจากรถเข็นผลไม้ตามข้างทาง

    แต่เดี๋ยวนี้ แม้แต่ในเซเว่น อีเลฟเว่นเองก็เริ่มนำผลไม้พร้อมทานมาวางจำหน่ายกันบ้างแล้ว ซึ่งก็มีอยู่หลายแบรนด์ทั้งไทยและต่างประเทศให้เราได้เลือกกัน

    แต่หากถามว่าแบรนด์อะไรที่เริ่มเข้ามาตีตลาดผลไม้พร้อมทานในร้านสะดวกซื้อเป็นรายแรกๆ

    หนึ่งในนั้น ก็คงเป็นแบรนด์ผลไม้ที่ชื่อว่า Dole แบรนด์ผลไม้รายใหญ่จากฮาวาย
    โดยแรกๆ ที่เริ่มวางจำหน่ายก็คือ ส้มแมนดารินในน้ำเชื่อม
    ตามมาด้วย ผลไม้สด เช่น กล้วย แอปเปิล

    แล้วเรื่องราวของ Dole เป็นอย่างไร
    ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
    ╔═══════════╗
    อัปเดตสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจกับ Blockdit
    มีพอดแคสต์ให้ฟังระหว่างเดินทางด้วย
    Blockdit.com/download
    ╚═══════════╝
    Dole Food Company, Inc. เกิดจากการควบรวมสองบริษัทคือ
    บริษัท Castle & Cooke ซึ่งเดิมทีเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ในเกาะฮาวาย
    และ บริษัท Hawaiian Pineapple Company ผู้ปลูกและจำหน่ายสับปะรดรายใหญ่ในเกาะฮาวายเช่นกัน

    ซึ่งจุดเริ่มต้นของ อาณาจักรผลไม้ของ Dole นั้น ก็เริ่มมาจาก “สับปะรด” นั่นเอง..

    แต่รู้หรือไม่ว่าเกาะฮาวาย ไม่เคยมีสับปะรดมาก่อน เพราะไม่ได้เป็นผลไม้ท้องถิ่น

    แต่ด้วยความตั้งใจของคุณ James Dole ผู้ก่อตั้งบริษัท Hawaiian Pineapple Company ที่เพิ่งจบการศึกษาด้านการเกษตร จากมหาวิทยาลัย Harvard
    เขาก็สามารถทำให้สับปะรดนั้นกลายเป็นผลไม้เศรษฐกิจของฮาวายจนได้

    Hawaiian Pineapple Company จะเน้นส่งออกสับปะรดกระป๋องเป็นหลัก
    และก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และยุโรป

    โดยผู้ที่คิดค้นพิซซาหน้าฮาวายเอี้ยน ก็ตั้งชื่อตาม แบรนด์สับปะรดกระป๋องนี้

    ความนิยมของ Dole นั้นเริ่มกระจายไปยังหลายๆ ประเทศทั่วโลก รวมถึงในเอเชีย
    ซึ่งระหว่างที่บริษัทได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างอยู่หลายครั้ง

    จนปัจจุบัน Dole Food Company ได้ขายกิจการ ผลไม้บรรจุห่อทั่วโลก และธุรกิจผลไม้สดในเอเชีย ให้กับบริษัท Itochu เจ้าของเชนร้าน FamilyMart ในญี่ปุ่น

    ส่วน Dole Food Company นั้นดูแลธุรกิจผลไม้สดนอกเอเชียทั้งหมด โดยในปัจจุบันอยู่ภายใต้บริษัท Total Produce บริษัทผลไม้สัญชาติไอริช

    สำหรับประเทศไทยนั้น
    Dole ได้เข้ามาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1972 เพื่อตั้งโรงงานผลิตสับปะรดกระป๋องในไทย
    ในนาม บริษัท ไอร์แลนด์แคนนิ่ง และต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท โดล ไทยแลนด์

    โดยเน้นผลิตสับปะรดกระป๋องในไทยเป็นหลัก ก่อนต่อยอดไปเป็น ผลไม้แปรรูปชนิดอื่นๆ เช่น ผลไม้ในน้ำเชื่อม เยลลีผลไม้ น้ำผลไม้ และฟรุตสลัด รวมถึงผลไม้บรรจุห่อ จำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่นด้วย

    ด้วยภาพลักษณ์ที่เป็นแบรนด์ต่างประเทศ มีมาตรฐานรองรับ สะอาด มีความน่าเชื่อถือ ก็ทำให้ผลไม้พร้อมทานของ Dole นั้นตีตลาดประเทศไทยได้สำเร็จ โดยเฉพาะคนไทยที่รักสุขภาพ และไม่มีเวลาล้างทำความสะอาด หรือปอกเปลือกเอง

    อย่างไรก็ตาม ธุรกิจผลไม้กระป๋องก็ยังคงเป็นรายได้หลักของ Dole ในประเทศไทยอยู่
    และ Dole ประเทศไทยก็ถือเป็นผู้ส่งออกสับปะรดรายใหญ่ของไทยอีกด้วย

    โดยในปี ค.ศ. 2018 ประเทศไทยส่งออกสับปะรดกระป๋องทั้งหมด 8,000 ล้านบาท
    ถือเป็นผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปที่ส่งออกมากที่สุดในไทย

    รายได้ของ บริษัท โดล ไทยแลนด์ จำกัด
    ปี 2018 รายได้ 8,309 ล้านบาท
    ปี 2019 รายได้ 7,547 ล้านบาท

    โดยรายได้ในปี 2019 นั้นลดลงเนื่องมาจาก เรื่องของสงครามทางการค้า และค่าเงินบาทแข็ง ทำให้กระทบการส่งออก

    จากกรณีของ Dole ก็น่าสนใจว่า ถึงแม้ว่าผลไม้ของ Dole จะราคาสูงเมื่อเทียบกับร้านทั่วๆ ไป แต่ เพื่อแลกกับ ความสะดวกสบาย คุณภาพ และความสะอาด
    ก็ทำให้หลายๆ คนก็ยอมจ่ายแพงขึ้น

    ซึ่งการทำเช่นนี้ก็จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า เพราะมีจุดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่ง

    ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
    ปัจจุบัน เกาะฮาวายนั้นแทบไม่มีไร่สับปะรดเหลืออยู่แล้ว
    เนื่องจาก ปริมาณที่ดินจำกัด ทำให้มูลค่าที่ดินสูงขึ้น บวกกับต้นทุนแรงงานที่สูง ทำให้ผู้ผลิตย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นหมด

    และปัจจุบันเกาะฮาวายพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลักนั่นเอง..
    ╔═══════════╗
    อัปเดตสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจกับ Blockdit
    มีพอดแคสต์ให้ฟังระหว่างเดินทางด้วย
    Blockdit.com/download
    ╚═══════════╝
    ติดตามลงทุนแมนได้ที่
    Website - longtunman.com
    Blockdit - blockdit.com/longtunman
    Facebook -
    ลงทุนแมน

    Twitter - twitter.com/longtunman
    Instagram - instagram.com/longtunman
    Line - page.line.me/longtunman
    YouTube - youtube.com/longtunman
    References
    -http://www.dole.co.th/products/everyday-choices/1-Canned%2BFruits
    -https://www.companieshistory.com/dole-food/
    -https://www.ditp.go.th/contents_attach/539767/539767.pdf
    -https://investor.maleegroup.com/en/financial-reports/financial-reports/financial-highlights
    -https://datawarehouse.dbd.go.th/fin/profitloss/5/0105510000871
    -http://total-produce-ir.production.investis.com/~/media/Files/T/Total-Produce-IR/documents/financial-report/2020/totp-32684-ar-2019.pdf
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทำไมไก่นุ่มใน KFC หายไป? มีคำตอบแล้ว - MarketThink

    สืบเนื่องมาจากช่วงนี้ เกิดปรากฏการณ์ที่ว่า เวลาเราเดินไปสั่งเมนูไก่นุ่มที่ร้าน KFC
    ไม่ว่าจะเป็นสาขาไหนๆ หรือแม้แต่สั่งผ่านแอปเดลิเวอรี
    ก็จะพบว่า ทางร้านไม่สามารถเสิร์ฟไก่นุ่มให้เราได้..

    จึงมีบางคน เกิดคำถามและความสงสัยว่า ไก่นุ่ม ของ KFC หายไปไหน ?
    หรือว่าทาง KFC ได้ยกเลิกขายเมนูไก่นุ่ม ไปแล้ว ?

    ซึ่งล่าสุด ก็ได้มีคนผู้ใช้งานคนหนึ่งบน Facebook ได้ทักไปสอบถามกับทางเพจ KFC ว่า
    ร้าน KFC ยกเลิกการขายไก่นุ่มคลาสลิกชั่วคราวหรือเปล่า ?
    เพราะวันก่อนได้สั่งผ่านแอปฟู้ดเดลิเวอรีไป แต่พนักงานของร้านแจ้งว่า มีการยกเลิกขายไก่นุ่ม เป็นเวลา 2 เดือน

    ซึ่งทางเพจ KFC ก็ได้คอมเมนต์ ขออภัยในความไม่สะดวก
    และชี้แจ้งว่า เนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้ ทางร้านจำเป็นต้องงดจำหน่ายเมนูไก่นุ่มชั่วคราว
    ด้วยเหตุผลเรื่องวัตถุดิบ

    และแนะนำให้รับประทานเป็นเมนูไก่ฮอทแอนด์สไปซี่แทนในช่วงนี้ไปก่อน

    ดังนั้น สรุปแล้ว ใครเป็นคอไก่นุ่มของ KFC
    คงต้องอดทานเมนูในดวงใจ ในช่วงนี้เป็นเวลาสักพักหนึ่ง
    ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าต้องรออีกนานเท่าไร
    แต่ที่แน่ๆน่าจะมีหลายคนตามหา และเฝ้ารอให้ไก่นุ่มกลับมาขายเหมือนเดิม

    #ผู้พันแซนเดอส์กับไก่นุ่มที่หายไป
    #ตามหาไก่นุ่ม
    #อย่าทิ้งไก่นุ่ม
    #ไก่นุ่มก็มีหัวใจ
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศึกเมืองชายหาด ชลบุรี VS ภูเก็ต
    - โหลด Blockdit ได้ที่ Blockdit.com/download มีคนเก่งๆ มาอัปเดตสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจ มีพอดแคสต์ให้ฟังระหว่างเดินทางด้วย -
    gMK8VOsRAQUBKiXMHQXqZvhMQzzbERikjjJNylUGZTmh&_nc_ohc=Wbet4VQ8r_AAX8duwce&_nc_ht=scontent.fbkk7-3.jpg
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “บิ๊กตู่” ใจป้ำ ประกาศร่วมบริจาค 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หนุนพัฒนาวัคซีน

    spcdn.springnews.co.th%2Fwp-content%2Fuploads%2F2020%2F06%2F86212B9A-26B8-4CD1-9B80-044564320E41.jpg

    ประชุมสุดยอดอาเซียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 36 และการประชุมที่เกี่ยวข้องผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนจากทั้ง 10 ประเทศ และเลขาธิการอาเซียนร่วมประชุมด้วย
    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถ้อยแถลง เพื่อเสนอแนวทางการขับเคลื่อนอาเซียนในยุคหลังโควิด-19 ตอนหนึ่งว่า ขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับเวียดนามที่การประชุมสุดยอดอาเซียนและอาเซียนบวกสาม สมัยพิเศษว่าด้วยโควิด-19 เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จด้วยดี ซึ่งช่วยเสริมสร้างความร่วมมือของอาเซียนในการรับมือกับโควิด-19 ให้มีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
    ในช่วงที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยดีขึ้นเป็นลำดับ สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี รัฐบาลจึงได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต แต่ยังคงบังคับใช้มาตรการด้านสุขอนามัย การรักษาระยะห่างทางสังคม และการใช้แอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” ป้องกันมิให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกสอง ในขณะที่กำลังปรับตัวรับกับวิถีใหม่
    นายกฯ กล่าวอีกว่า อีกด้านหนึ่ง ทุกคนก็กำลังรับมือกับสภาพภูมิรัฐศาสตร์ของโลก ที่ผันผวนมากขึ้น เราได้เห็นการเผชิญหน้าระหว่างมหาอำนาจ การเพิ่มขึ้นของกระแสชาตินิยมและต่อต้านโลกาภิวัตน์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและเสถียรภาพระหว่างประเทศ และท้าทายระบบพหุภาคีนิยม อาเซียนจึงควรร่วมมือกันต้านกระแสเหล่านี้ เสริมสร้างระบบภูมิภาคนิยมให้เข้มแข็งและส่งเสริมการช่วยเหลือเกื้อกูลระดับโลก ผนึกกำลังในการรักษาความเป็นแกนกลางของอาเซียนในสถาปัตยกรรมภูมิภาค หลีกเลี่ยงการถูกบังคับให้เลือกข้าง และเป็นสะพานเชื่อมโยงมหาอำนาจที่เข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับภูมิภาคใช้มุมมองของอาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิกให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้อาเซียนสามารถรักษาสันติภาพ เสถียรภาพ /ส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ได้อย่างยั่งยืน
    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ขอเสนอ 3 แนวทางเพื่อขับเคลื่อนอาเซียนในยุคหลังโควิด-19 โดยประการแรก
    “อาเซียนที่เชื่อมโยงกันมากขึ้น” ด้วยการเร่งดำเนินการตามแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกัน และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสีเขียว นอกจากนี้ควรเริ่มพิจารณาแนวทางร่วมกันในการผ่อนคลายมาตรการที่เป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง เพื่อช่วยฟื้นฟูธุรกิจและการเดินทาง โดยอาจพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดทำข้อตกลงระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีความพร้อมก่อน สร้างช่องทางพิเศษสำหรับนักธุรกิจและประชาชน บนพื้นฐานของมาตรการด้านสาธารณสุขที่ยอมรับร่วมกัน
    ประการที่สอง “อาเซียนที่เข้มแข็งขึ้น” ด้วยการ “สร้างความเข้มแข็งจากภายใน” ผ่านการขับเคลื่อนการบูรณาการทางเศรษฐกิจ/เร่งลงนาม RCEP ภายในปีนี้ เพื่อช่วยการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และ 10 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจดิจิทัลคือกุญแจสำคัญที่จะเพิ่มมูลค่าจีดีพีของอาเซียนให้สูงขึ้นอีกถึง ๑.๓ ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ /อาศัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อผลิตสินค้าและบริการที่มีมูลค่าสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตาม “โมเดลเศรษฐกิจ BCG” และ
    ประการที่สาม “อาเซียนที่มีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น” คือ สร้างภูมิคุ้มกันในระยะยาว ครอบคลุมประเด็นความมั่นคงทางสาธารณสุข โดยเฉพาะหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ส่งเสริมความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาวัคซีนที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้
    ทั้งนี้ ไทยจะร่วมบริจาคเงินจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ สนับสนุนกองทุนดังกล่าว เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความร่วมมือ
    สำหรับไทย เราได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ควบคู่ไปกับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยหลักปรัชญาดังกล่าวสามารถเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนให้อาเซียนกลับมาเข้มแข็งกว่าที่เคยเป็น ขอขอบคุณเพื่อนประเทศสมาชิกอาเซียนที่ได้ดูแลช่วยเหลือคนไทยในประเทศของท่าน และอำนวยความสะดวกในการส่งคนไทยกลับบ้าน
    ขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยก็ได้ดูแลให้ความช่วยเหลือพลเมือง ของประเทศสมาชิกอาเซียนที่ได้รับผลกระทบ้อำนวยความสะดวกการเดินทางกลับ รวมจำนวนกว่า 18,000 คน นอกจากนี้ต้องเร่งดำเนินการเชิงรุก โดยการร่วมประชุมหารือทางไกล เพื่อขจัดปัญหาอุปสรรค ความล่าช้า และเตรียมความพร้อมในทุกมิติ เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย
    ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีร่วมรับรอง “วิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยอาเซียนที่แน่นแฟ้นและตอบสนอง” และขอแสดงความมุ่งมั่นของไทยที่ร่วมกับทุกภาคี เพื่อให้อาเซียนเป็นประชาคมของประชาชน ที่ทุกคนก้าวไปด้วยกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
    จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ถึงข้อเสนอต่อที่ประชุมเรื่องการจัดทำข้อตกลงร่วมกันด้านสาธารณสุข เพื่อเปิดประเทศหลังสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย ว่า เรื่องนี้ต้องหารือกันก่อน ทั้งสถานการณ์ภายนอกและภายในประเทศ เพราะจะต้องมีความพร้อมทั้งเรื่อง เฉพาะกลุ่ม เฉพาะเที่ยวบิน
    ดังนั้น จะต้องเตรียมควาพร้อมทั้งหมดว่าจะไปที่ไหนอย่างไร ทั้งชุมชน จะต้องดูแลด้วย จะต้องคิดเตรียมการไว้รอบด้าน จะทำผลีผลามไปก็จะเกิดอันตรายได้ ขอให้เห็นใจรัฐบาลด้วย ยอมรับ ผ่อนคลายมาตรการบางอย่างเตรียมไว้อยู่แล้ว แต่เมื่อวานนี้ ก็ยังหารือกันและมีความกังวล เรื่องการป้องกันและดูแลสุขภาพ ที่ยังจะต้องทำอย่างเข้มงวดต่อไป โดยต้องทำควบคูกันไป ไม่เช่นนั้นก็จะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ทั้งหมด ไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้เลย
    The post “บิ๊กตู่” ใจป้ำ ประกาศร่วมบริจาค 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หนุนพัฒนาวัคซีน appeared first on SpringNews.
    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

    https://www.springnews.co.th/politics/683893
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,501
    ค่าพลัง:
    +97,150
    • สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา (Chao Phraya Sky Park) จุดเชื่อมต่อการสัญจรระหว่างกรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนคร จุดชมวิวที่สวยงามกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้บนสะพาน ตลอดจนเป็นการส่งเสริมภูมิทัศน์ย่านกะดีจีน-คลองสาน ได้เปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. เป็นต้นไป

    • โครงการนี้ กรุงเทพมหานครโดยสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UddC) ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางสัญจรบนโครงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณช่องกลางสะพานพระปกเกล้าหรือสะพานด้วน ซึ่งโครงสร้างเดิมเป็นรางรถไฟฟ้าลาวาลินที่ถูกปล่อยทิ้งร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์มากว่า 30 ปี จนกลายเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้าที่มีทางเดินและทางจักรยาน ความยาว 280 เมตร ความกว้าง 8.50 เมตร ติดตั้งราวกันตกสูง 2-3 เมตร มีลิฟต์สำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุใช้บริการ

    • การออกแบบภูมิทัศน์ได้เลือกพันธุ์พืชมาปลูก อาทิ ต้นมะกอกน้ำเป็นไม้ยืนต้นหลัก และพันธุ์พืชอีกนานาชนิด อาทิ ชาข่อย ใบต่างเหรียญ รัก หญ้าหนวดแมว ยี่โถ ชงโค ต้อยติ่ง เอื้องหมายนา เป็นต้น ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวและต้นไม้ให้เมือง อีกทั้งพืชบนสวนลอยฟ้ายังมีประโยชน์กับแมลงและระบบนิเวศโดยรวมด้วย

    • นอกจากสวนลอยฟ้าเจ้าพระยาแห่งนี้จะเชื่อมการสัญจรระหว่างฝั่งธนบุรีเข้ากับฝั่งพระนครแล้ว ยังเชื่อมสวนป่ากรุงเทพมหานครเฉลิมพระเกียรติ เชิงสะพานพระปกเกล้า เขตคลองสาน เข้ากับสวนสมเด็จพระปกเกล้าฯ ในเขตพระนครอีกด้วย โดยเชื่อมโยงทางสัญจรสู่พื้นที่ต่อเนื่องบริเวณคลองรอบกรุงรัตนโกสินทร์ อาทิ บริเวณคลองโอ่งอ่าง ซึ่งมีการปรับภูมิทัศน์โดยกรุงเทพมหานคร และย่านอื่นๆ อาทิ คลองถม สะพานหัน พาหุรัด ปากคลองตลาด เป็นต้น

    • พื้นที่สำหรับพักผ่อนและออกกำลังกายแห่งใหม่นี้ยังเป็นจุดชมวิวกลางแม่น้ำเจ้าพระยาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ มีจุดชมวิว 360 องศา เหนือแม่น้ำเจ้าพระยา 3 จุด ประกอบด้วย ลานอรุณรุ่ง ใจเจ้าพระยา และลานตะวันรอน ซึ่งจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานครที่มีชีวิตชีวา โดยเปิดให้บริการทุกวันเริ่ม 25 มิ.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 05.00 – 20.00 น.

    • ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยสารรถประจำทางมาลงที่ใต้สะพานพุทธ ได้แก่ สาย 3, 7ก, 9, 42, 8, 73, 73ก และ 82 หรือเดินทางด้วยเรือด่วนเจ้าพระยาขึ้นที่ท่าเรือสะพานพุทธ (เฉพาะเรือด่วนธงสีส้ม) และเรือประจำทาง (แบบธรรมดา ไม่มีธง) รวมถึงการใช้บริการรถไฟฟ้า MRT มาลงที่สถานีสนามไชย
     

แชร์หน้านี้

Loading...