ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    PSX_20200716_195045.jpg

    (Jul 16) คาด Covid-19 กระทบเศรษฐกิจแรงกว่าปี 2540 ธปท.มั่นใจแบงก์รับมือ NPL ไหว :นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวในงานสัมมนาออนไลน์ Exclusive Live!! The Symbol of Your Vision: The Vision for the NEXT Normal เปิดวิสัยทัศน์สู่บรรทัดฐานใหม่ของเศรษฐกิจและการลงทุน ที่จัดโดย The wisdom ว่า นับจากการระบาดของเชื้อโควิด - 19 ตั้งแต่ปลายปี 2562 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกหดตัวอย่างรุนแรง ขณะที่ประเทศไทยคาดการณ์ความรุนแรงต่อเศรษฐกิจมากกว่าวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2540 และเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังและในอีก 1-2 ปีข้างหน้ายังมีความไม่แน่นอนสูง

    ซึ่งในส่วนของสถาบันการเงินไทยได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการช่วยเหลือลูกค้า ทั้งการพักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ย การปรับโครงสร้างหนี้ และการปล่อยกู้เสริมสภาพคล่อง โดยมียอดลูกกค้าได้รับการช่วยเหลือแล้ว 16.4 ล้านราย บนความคาดหวังว่าจะผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

    นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่าย เศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ยังเชื่อมั่นธุรกิจธนาคารพาณิชย์ของไทยในการรับมือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่มีแนวโน้มสูงในปีนี้ได้ดี ด้วยเงินกองทุนของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในปัจจุบันที่มีความแข็งแกร่งมากถึง18-19% ขณะที่หนี้เอ็นพีแอลที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ปี 2540 จนถึงปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำที่ 3% ซึ่งถือว่าเป็นระดับต่ำ

    สำหรับโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) วงเงิน 500,000 ล้านบาทนั้น ยังมียอดย้อยอยู่ โดยขณะนี้มียอดกว่า 1 แสนล้านบาทเท่านั้น แต่เงินดังกล่าวก็กระจายลงสู่ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก(SME)ได้มากถึง70% เพียงแต่เงินสินเชื่อยังเติบโตน้อย

    อย่างไรก็ตาม ธปท.ยังให้ความสำคัญในการสนับสนุนสินเชื่อดังกล่าว โดยต้องมาดูเงื่อนไขเพิ่มเติมเพื่อให้เงินสินเชื่อเพิ่มขึ้น ขณะที่ทางธนาคารพาณิชย์เองก็อยากให้เพิ่มการลดความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อนี้ด้วย จึงมีแนวคิดให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)เข้ามาช่วยลดความเสี่ยงหลังครบกำหนดโครงการในปี2564 ขณะที่ผู้ประกอบการรายย่อยเองก็ควรที่จะดูแลควบคุมต้นทุนให้ดี

    "สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถประเมินได้ ดังนั้น ไทยควรเตรียมการณ์เพื่อรับมืออย่างต่อเนื่อง โดยมองว่าหากประเทศไทยเกิดการระบาดโควิด-19 รอบสอง ซึ่งไม่ได้หมายถึงคนติดเชื้อแต่หมายถึงการปิดเมืองอีกครั้ง จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้น และมองว่ามีโอกาสฉุดการเติบโตทางเศรษฐกิจมากในช่วงไตรมาส2 นี้ ส่วนในช่วงไตรมาส 3และ 4ของปีนี้ ดังนั้น ประเทศไทยต้องเตรียมตัวให้ดีอยู่ตลอดเวลา แต่ที่ผ่านก็ถือว่าประเทศไทยยังมีความสามารถในการควบคุมการระบาดได้ดีมาก หากเป็นไปได้อยากให้ภาครัฐลงทุนเพิ่มในการตรวจหาเชื้อ การกักตัว และการรักษามากขึ้น รวมถึงการจ้างคนมาทดสอบวัคซีนถือเป็นการลดการว่างงานไปในตัว"

    Source: การเงินธนาคารออนไลน์
    https://www.moneyandbanking.co.th/article/kbank-economic-16072020
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jul 16 , 2020 สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดมองเศรษฐกิจไทยติดลบ 5% พร้อมแนะจับตาทีมเศรษฐกิจใหม่จะเดินหน้านโยบายได้ต่อเนื่องหรือไม่ รวมถึงคาดว่าจะมีการลดดอกเบี้ยนโยบายจาก 0.50% เหลือ 0.25% ในช่วงเดือนส.ค.นี้
    .
    ดร.ทิม ลีฬาหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ธนาคารคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปี 2563 จะขยายตัวติดลบ 5% แม้ว่าจะต่ำกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. คาดการณ์ว่าจะขยายตัวติดลบ 8.1% แต่การขยายตัวติดลบ 5% หรือ 8.1% ก็ถือว่าเศรษฐกิจไทยขยายติดลบมากทั้งนั้น
    สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อเศรษฐกิจ ที่ต้องติดตามได้แก่
    .
    1. การเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ จะมีความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจหรือไม่ นโยบายและมาตรการที่จะออกมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจจะได้รวดเร็วขนาดไหน และจะมีปัญหาทำให้ พ.ร.บ. ประมาณ 2564 ล่าช้า กระทบกับการขยายตัวเศรษฐกิจ หรือไม่
    .
    2. ความผันผวนของตลาดเงิน โดยเฉพาะความไม่แน่นอนของตลาดพันธบัตร ที่ในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมามีความผันผวน จน ธปท. ได้ออกหลายมาตรการมาดูแลทำให้ตลาดนิ่งขึ้น แต่ช่วงครึ่งปีหลัง มีหุ้นกู้เอกชนครบกำหนดอีก 5 แสนล้านบาท แบ่งเป็นไตรมาส 3 จำนวน 3 แสนล้านบาท และไตรมาส 4 อีก 2 แสนล้านบาท ยังไม่รวมหุ้นกู้ของบริษัทการบินไทย ที่ต้องติดตามว่าจะสามารถรีไฟแนนซ์ได้หรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย หากมีการระบาดรอบ 2 ทำให้ภาพเศรษฐกิจแย่ เอสเอ็มอีมีปัญหาเพิ่ม หนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับ 80% ของจีดีพี เพิ่มขึ้นไปอีก การว่างงานปิดโรงงานเพิ่ม ก็จะทำให้การรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เอกชนมีปัญหา แม้ว่าจะไม่มีปัญหาหนักเท่าเดือนมี.ค. ก็ตาม
    .
    3. ธนาคารคาดว่า ธปท. จะลดดอกเบี้ยในเดือน ส.ค. นี้ จาก 0.50% เหลือ 0.25% เพราะนโยบายการคลังอาจจะเริ่มอ่อนแรงไม่ต่อเนื่องจากการปรับทีมเศรษฐกิจ ทำให้นโยบายการเงินต้องเข้ามาหลักแทนนโยบายการคลัง ในการพยุงเศรษฐกิจไปก่อน
    .
    4. ค่าเงินบาทผันผวน วันนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมากอยู่ที่ 31.7 บาทต่อดอลลาร์ เพราะกังวลการระบาดของโคววิดในประเทศรอบใหม่ และการปรับทีมเศรษฐกิจใหม่ของรัฐบาล หากสามารถเปิดให้คนต่างชาติเข้ามาเที่ยวในไทยได้ จะส่งผลให้ค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าขึ้นตอนสิ้นปีที่ 31 บาทต่อดอลลาร์
    .
    #4ปัจจัย #สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด #Misterban #เศรษฐกิจ

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jul 16 , 2020 IMF คาดธุรกิจ SME ทั่วโลกอาจล้มละลายเพิ่มขึ้น 3 เท่า จากการแพร่ระบาดของโควิด19 ส่งผลให้ขาดการสนับสนุนที่ดีจากรัฐบาล
    .
    สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เตือนอัตราการล้มละลายของธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือ SME ทั่วโลก อาจเพิ่มขึ้นมากถึง 3 เท่าในปีนี้ เนื่องจากขาดการสนับสนุนที่ดีจากรัฐบาล ทำให้เกิดความไม่มั่นคงทางการเงิน และคุกคามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19
    .
    โดยอัตราการล้มละลายของบริษัททั่วโลกอาจเพิ่มมากถึง 12% จากเดิม ซึ่งอยู่ที่ระดับ 4% ในช่วงก่อนการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ อิตาลี เนื่องจากความต้องการสินค้าลดลง ขณะที่อัตราการล้มละลายในภาคบริการในประเทศโดยเฉลี่ยอาจเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% โดยเฉพาะงานด้านบริหาร ขณะที่กิจกรรมทางการเกษตรมีอัตราการล้มละลายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
    .
    นางคริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการ IMF กล่าวว่า ธุรกิจขนาดเล็กมากกว่าหนึ่งในสามในประเทศยักษ์ใหญ่อย่าง แคนาดา , เกาหลีใต้ , อังกฤษและสหรัฐอเมริกา อาจปิดตัวอย่างถาวรในปีหน้า
    .
    #IMF #ไวรัสโควิด19 #Misterban #SME

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jul 16 , 2020 กสทช.มีมติให้ช่อง 8 จอดำ 1 ครั้งช่วงเวลาออกอากาศช่องส่องผี
    .
    พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ กล่าวภายหลัง ส่งหนังสือถึงรายการช่องส่องผี เพื่อให้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง ปมเนื้อหารายการบิดเบือนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยมีตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงวัฒนธรรมเข้าร่วมรับฟัง
    .
    คณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ ได้มีการวินิจฉัยแล้วว่ารายการช่องส่องผี มีความผิดโดยการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่บิดเบือนต่อความเป็นจริง โดยไม่มีข้อพิสูจน์ว่าประวัติศาสตร์ไม่ได้เป็นจริง ซึ่งจะแย้งได้ต้องมีประจักษ์พยาน แต่เป็นการบอกจากการเข้าทรง ทรงเจ้า ซึ่งจะทำให้บางคนไม่รู้เชื่อว่าเป็นความจริง กรรมการจึงมีคำตัดสินว่า ผิดต่อ มาตรา 37 ต้องการลงโทษรุนแรงมากกว่าการปรับ 5 แสน จึงให้มีการยุติการออกอากาศ และระงับรายการให้จอดำ 1 ครั้ง แต่ทางช่องมีความผิดรับผิดชอบในการถอดรายการก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการ ของ กสทช. แต่การลงโทษยังคงเดิม
    .
    โดยจะให้ขึ้นจอดำ ในช่วงรายการช่องส่องผีต้องออกอากาศ 1 ครั้ง ซึ่งจะต้องนำเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. วันที่ 29 ก.ค.นี้ เพื่อขออนุมัติ คาดว่าวันที่ช่อง 8 จะต้องจอดำจะเป็นวันที่ 31 ก.ค.นี้
    .
    #ช่อง8 #กสทช #ช่องส่องผี #Misterban

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สินค้าไทยกำลังมีราคาถูกลง ในสายตาชาวโลก

    สัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทปรับอ่อนค่าลงแรงจากหลายปัจจัยต่างๆ ที่เคยเล่าในโพสต์ที่แล้ว

    โดยสรุปคร่าวๆ มาจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่คาดว่าจะลดลงมาก จากการหดตัวของการส่งออกและการท่องเที่ยว จากมาตรการ lockdown รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับการระบาดระลอก 2 ในไทย และยังมีความไม่แน่นอนทางการเมืองเข้ามาเป็นทัพเสริม ยิ่งไปกว่านั้น ปีนี้ไทยยังมี outflow ขนาดใหญ่จาก deal M&A ของหลายบริษัทมาเป็นปัจจัยกดดันเพิ่มเติมอีก

    ทำให้ตลอดทั้งปีค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมากที่สุดในภูมิภาคกว่า 5.4% (อันดับสองและสามคือ IDR และ INR ที่อ่อนลงมาประมาณ 5.19% และ 5.07%ตามลำดับ)

    ดังนั้นวันนี้ FX insight จะพาไปดูว่า ณ ปัจจุบันที่บาทอ่อนค่าลงมามากพอสมควร จะเป็นผลดีกับการค้าระหว่างประเทศอย่างไรบ้าง

    จากข้อมูล Trade balance ของไทยปี 2019 พบว่า Top 10 ประเทศที่ไทยค้าขายด้วยมากที่สุด คือ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย ฮ่องกง และเกาหลีใต้

    โดยการอ่อนค่าของเงินบาทจะทำให้สินค้าไทยราคาถูกลง ในมุมของประเทศคู่ค้า เห็นได้จากการเทียบ cross rate ระหว่างค่าเงินประเทศนั้นๆ กับค่าเงินบาท

    ซึ่งพบว่า สินค้าไทยจะมีราคาถูกลงในสายตาของทุกประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญ

    โดยราคาสินค้าไทยจะมีราคาถูกลงมากที่สุดในมุมมองของชาวญี่ปุ่นและจีน เพราะสินค้าไทยจะมีราคาลดลงกว่า 8.3% และ 7.1% ตามลำดับ

    อย่างไรก็ดี จากสถานการณ์โควิดการค้าขายระหว่างประเทศในปัจจุบันอาจจะยังมีข้อจำกัดจากการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่อาจจะยังไม่ได้กลับมาแบบ 100% ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องความล้าหลังของสินค้าไทยบางประเภทที่อาจไม่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปแล้ว

    ดังนั้น แม้สินค้าไทยจะราคาถูกลงในมุมมองของต่างชาติ แต่การส่งออกของไทยจะเพิ่มขึ้นได้หรือไม่ ยังคงขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นทั้งการขนส่งและกำลังซื้อของประเทศคู่ค้า รวมถึงความสามารถในการยกระดับสินค้าให้ตรงกับความต้องการของคู่ค้าของเราด้วย

    #บาทอ่อนสุดในปฐพี #อยากจะให้เค้ามาซื้อของไทย #ถูกลงนะแต่จะถูกใจมั้ย

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ไม่เคยดูรายการนี้เลยเห็นข่าวลงมาก เลยลองดูคร่าว ๆ ที่เขาบอกมาก็ไม่รู้จะเชื่อดีไหม แต่ก็เคยคุ้นเคยกับคนลักษณะนี้ บอกว่าตนเห็น รับรู้สิ่งที่คนไม่เห็นได้ ส่วนตัวได้ข้อสรุปมานานแล้ว น่าจะหลีกลี้ ไกลห่าง โชคดีน่ะ

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #รีวิวแอพไทยชนะ #รีวิวสสจ.ระยอง #ใครรับผิดชอบคนระยอง

    ดิฉันคือ 1 ใน 394 คนที่ มีการประกาศว่า ตรวจสอบได้ว่ามี คน check in ที่ห้างแหลมทองวันที่ 10 ก.ค. ในช่วงเวลาที่ ทหารอียิปต์เดิน

    เมื่อได้รับข้อความตั้งแต่เมื่อวานน ดิฉันพยายามโทรหา สสจ.ตามเบอร์ที่ให้มา แต่ตั้งแต่เมื่อวาน ดิฉันติดต่อใครไม่ได้และ ไม่มีการติดต่อมาจากใครเลยให้ไปตรวจโควิด

    ตามข่าวที่ได้ฟังบอกว่า ได้โทรติดต่อให้คนจำนวนดังกล่าวไปตรวจโควิดฟรี ได้จำนวนหนึ่งและติดต่อไม่ได้ 2 คน

    ดิฉันมายืนยันว่าดิฉันได้กรอกเบอร์ถูกต้องถ้าไม่ถูกต้องข้อความจะส่งมาไม่ได้แน่นอน ดังนั้นแล้ว

    เมื่อวานได้เกินทางไปตรวจที่ รพ.เอกชนใน จ.ระยอง แต่สุดท้ายก็ยังไม่ได้ตรวจหาโควิด

    แค่มาบอกเฉย ๆ ว่าการทำงานของรัฐมันเป็นอย่างไร

    และที่สำคัญ ดิฉันต้องกักตัว 14 วัน เสียเวลา เสียงาน ลูกก็มีความเสี่ยง

    คำขอโทษของประเทศอียิปต์ กับ รัฐบาลไทยมัน ไม่เพียงพอต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นกับพวกเรานะ

    แล้วอย่ามาว่าว่าไปห้างทำไมนะ เพราะว่าสถานการณ์มันดีขึ้นเราออกไปใช้ชีวิตปกติ ป้องกันใส่หน้ากาก เช็คอินปกติ เราไม่ได้ผิดอะไรเลย

    ต้องด่าคนที่อนุญาตพวกอภิสิทธิ์พวกนี้เข้ามานั่นแหละ

    Cr.Thirawan Dangkong

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ระยองมีความสำคัญ ต่อเศรษฐกิจไทย มากแค่ไหน? / โดย ลงทุนแมน
    ถ้าถามว่าจังหวัดที่มีรายได้ประชากรต่อหัว (GPP per Capita) สูงที่สุดในประเทศคือ จังหวัดไหน?
    คำตอบก็คือ ระยอง

    แม้ที่นี่จะเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่เพียง 3,552 ตารางกิโลเมตร
    ใหญ่เป็นอันดับที่ 57 ของประเทศ

    แต่ในแง่ของความสำคัญทางเศรษฐกิจ
    ปฏิเสธไม่ได้ว่า ที่นี่มีความสำคัญต่อประเทศไทยอย่างมาก
    เรื่องนี้เป็นเพราะอะไร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
    ╔═══════════╗
    อัปเดตสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจกับ Blockdit
    มีพอดแคสต์ให้ฟังระหว่างเดินทางด้วย
    Blockdit.com/download
    ╚═══════════╝
    ระยอง เป็นจังหวัดทางภาคตะวันออกของประเทศและมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย และภาคอุตสาหกรรมไทยมาหลายสิบปี

    ซึ่งถ้าเราพูดจึงจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ระยองเติบโตและก้าวมาเป็นเมืองอุตสาหกรรมของไทยต้องย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้ว

    โดยรัฐบาลในสมัยนั้นต้องการทำโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก หรือ Eastern Seaboard ขึ้นในปี 2524

    โดยมีเป้าหมายคือ ต้องการเปลี่ยนอุตสาหกรรมเบามาเป็น อุตสาหกรรมหนัก และอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศในระยะยาว

    โดยระยองคือ หนึ่งในพื้นที่ที่มีศักยภาพในการดำเนินโครงการนี้..

    เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้ มูลค่า GDP ของจังหวัด หรือเราเรียกกันว่า GPP (Gross Provincial Product) เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    ปี 2550 มูลค่า GPP ของจังหวัดระยองเท่ากับ 613,674 ล้านบาท
    ปี 2560 มูลค่า GPP ของจังหวัดระยองเท่ากับ 984,980 ล้านบาท

    ปัจจุบัน รายได้นอกภาคเกษตรกรรมของระยองมีสัดส่วนประมาณ 97% และรายได้จากภาคเกษตรกรรมมีสัดส่วนประมาณ 3% ของมูลค่า GDP ของจังหวัด

    ขณะที่ GPP เฉลี่ยต่อหัวของคนระยองเท่ากับ 1.1 ล้านบาท สูงที่สุดในบรรดาทุกจังหวัดของประเทศไทย และมากกว่าอันดับที่ 2 อย่างกรุงเทพฯ ที่ 604,000 บาท เกือบ 2 เท่า

    แต่ตัวเลขนี้ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนในระยองจะมีรายได้มากขนาดนี้
    ตัวเลขนี้เป็นการเอา GPP มาหารจำนวนประชากร
    ซึ่งรายได้จะมาจากบริษัทขนาดใหญ่ที่อยู่ในจังหวัดนี้เป็นหลัก

    อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะมีอุตสาหกรรมที่ทำให้เกิดการจ้างงานจำนวนมากในระยอง
    ดังนั้นโดยส่วนใหญ่แล้ว ประชาชนในระยองก็จะได้ผลประโยชน์จากการจ้างงานนี้เช่นกัน

    ระยองยังเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีจำนวนนิคมอุตสาหกรรมถึง 13 แห่ง มากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากชลบุรีที่มีทั้งหมด 14 แห่ง

    และหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อภาคเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของระยองคือ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่ง เช่น โรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมัน โรงงานปิโตรเคมี โรงไฟฟ้า

    ในปี 2562 ระยองมีจำนวนโรงงานทั้งหมด 3,057 แห่ง มีจำนวนคนงานประมาณ 182,000 คน

    ที่น่าสนใจคือ โรงงานเหล่านี้มีมูลค่าเงินลงทุนรวมกันถึง 1.4 ล้านล้านบาท มากที่สุดในบรรดาทุกจังหวัดของประเทศไทย ซึ่งมูลค่าเงินลงทุนทั้งหมดมีสัดส่วนกว่า 8% ของมูลค่า GDP ประเทศไทย

    นอกเหนือจากจังหวัดใหญ่ๆ อย่างกรุงเทพฯ ชลบุรี สมุทรปราการ ที่เป็นจังหวัดสำคัญที่นำส่งภาษีจำนวนมากให้แก่รัฐบาลแล้วนั้น ระยองก็เป็นหนึ่งจังหวัดที่จ่ายภาษีให้สรรพากรมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศด้วย
    ปี 2560 จำนวนเงินภาษี 86,898 ล้านบาท
    ปี 2561 จำนวนเงินภาษี 101,270 ล้านบาท
    ปี 2562 จำนวนเงินภาษี 98,092 ล้านบาท

    โดยในปีล่าสุด จำนวนภาษีที่กรมสรรพากร สามารถเก็บได้จากจังหวัดระยองนั้นมีสัดส่วนประมาณ 5% ของภาษีที่สรรพากรเก็บได้ทั้งประเทศที่ประมาณ 2 ล้านล้านบาท

    การเจริญเติบโตของระยอง ระบบโครงสร้างพื้นฐาน ระบบคมนาคมที่ได้รับการลงทุนพัฒนาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ในปี 2560 หนังสือพิมพ์ Financial Times ได้ตั้งฉายาให้แก่ระยองว่า เป็นหนึ่งในเมืองแห่งอนาคตในเอเชีย-แปซิฟิก

    นอกจากนี้ ในปัจจุบัน ระยองยังถูกตั้งให้เป็นพื้นที่สำคัญสำหรับการพัฒนาโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สำคัญ หลายแห่ง เช่น

    - โครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-ระยอง เชื่อมโยง 3 สนามบิน
    - การพัฒนาโครงข่ายขนส่งทางบก โดยเฉพาะทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์)
    - โครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3
    - โครงการพัฒนาสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาให้เป็นสนามบินเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ รองรับการเป็นเมืองอุตสาหกรรมการบินและศูนย์กลางของการบินในภูมิภาค โดยในปี 2561 มีจำนวนผู้มาใช้บริการสนามบินอู่ตะเภาจำนวน 1.9 ล้านคน

    ด้วยความที่เป็นจังหวัดตั้งอยู่ติดชายฝั่งทะเล ระยองจึงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางมาจำนวนมากเช่นกัน

    โดยในปี 2560 มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาที่ระยองกว่า 7.3 ล้านคน มากกว่าจำนวนประชากรในจังหวัดระยองเองประมาณ 10 เท่า สร้างรายได้การท่องเที่ยวกว่า 34,000 ล้านบาท

    สรุปแล้ว ระยองนับเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมและเศรษฐกิจไทยมากที่สุดจังหวัดหนึ่ง

    ดังนั้น เราลองนึกภาพว่า ถ้าเศรษฐกิจหรือภาคอุตสาหกรรมของที่นี่ต้องชะลอตัวลง
    มันก็น่าจะกระทบกับประเทศไทยไม่น้อย เลยทีเดียว..
    ╔═══════════╗
    อัปเดตสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจกับ Blockdit
    มีพอดแคสต์ให้ฟังระหว่างเดินทางด้วย
    Blockdit.com/download
    ╚═══════════╝
    ติดตามลงทุนแมนได้ที่
    Website - longtunman.com
    Blockdit - blockdit.com/longtunman
    Facebook - ลงทุนแมน
    Twitter - twitter.com/longtunman
    Instagram - instagram.com/longtunman
    Line - page.line.me/longtunman
    YouTube - youtube.com/longtunman
    References
    -https://th.wikipedia.org/wiki/รายชื่อจังหวัดของประเทศไทยเรียงตามพื้นที่
    -https://th.wikipedia.org/wiki/จังหวัดระยอง
    -http://www.rayongrealty.com/rayong-ranked-highest-in-thailand-for-asia-pacific-cities-of-the-future/
    -https://th.wikipedia.org/wiki/การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
    -https://www.diw.go.th/hawk/content.php?mode=spss63
    -https://th.wikipedia.org/wiki/รายชื่อจังหวัดในประเทศไทยเรียงตามผลิตภัณฑ์จังหวัด
    -https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=5628&filename=gross_regional
    -https://en.wikipedia.org/wiki/U-Tapao_International_Airport

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เจ้าหน้าที่ฑูตกักตัวในคอนโด...อีกแล้ว
    .
    นี้ไม่ใช่ข่าวเก่านะครับเป็นข่าวเกิดเมื่อคืนวันที่ 16 ก.ค.2563 หลังกรณีทหารอียิปต์และลูกเจ้าหน้าที่ฑูต ซูดาน
    เหตุเกิดเนื่องจากทางสถานฑูตเอสโตเนียได้ส่งคนมากักตัวในพื้นที่เอกชน
    แต่ทางนิติบุคคล ของคอนโดมีเนียมแห่งนี้มีมติไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ของสถานทูตเข้าไปพัก แม้สถานฑูตแจ้งว่ามีผลตรวจจากประเทศต้นทาง และสนามบินสุวรรณภูมิแล้วก็ตาม เพราะนิติบุคคลของคอนโดมีเนียม จะเกิดผลกระทบต่อผู้อาศัยกว่า 600 ห้อง และเกรงจะเกิดปัญเหมือนกรณีซูดาน อีกทั้งผู้เช่าที่ต้องการเข้าพัก เป็นการเช่าในนามบุคคล ไม่ใช่ในนามสถานฑูต
    ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าไปแก้ไขโดยจัดที่พัก และกักตัวที่เป็นของรัฐ ให้เจ้าหน้าที่ฑูตเอสโตเนียเรียบร้อยแล้ว
    .
    ปล.อย่างที่บอกเขามีสิทธิทางการฑูต หากเขาไม่ให้ความร่วมมือ + เอกชนเราไม่ขัดขื่นภาครัฐก็ทำอะไรยาก ตำรวจทำอะไรไม่ได้ต้องให้กระทรวงต่างประเทศ หรือสถานฑูตนั้นๆคุย

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    มัลดีฟส์เปิดท่องเที่ยว
    .
    มัลดีฟส์กลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง วานนี้ (15 ก.ค.) และต้อนรับเที่ยวบินระหว่างประเทศเที่ยวแรก ในรอบมากกว่า 3 เดือน ซึ่งเป็นเที่ยวบินของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ บรรทุกผู้โดยสาร 104 คน ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงมาเล่
    โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามัลดีฟส์ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือแสดงใบรับรองว่าปลอดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวที่มีไข้ หรือไอ จะได้รับการตรวจฟรี
    CR #news1005fm

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    พิษทหารอียิปต์ทำเงินหมุนเวียนใน จ.ระยอง หายวันละ 100 ล้านบาท
    .
    จากกรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าพักที่ จังหวัดระยอง ส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจของจังหวัดระยองโดยตรง โดยมีการประเมินว่าน่าจะเสียหายวันละ 100-200 ล้านบาท
    โดยหอการค้าเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือ
    .
    หมายเหตุ -หอการค้าไทย พื้นที่ภาคตะวันออก ประเมินไว้ที่ 100 ล้าน ส่วน ม หอการค้ามองว่า 200 ล้านบาท

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สิ่งทอพม่ากำลังถดถอย
    .
    อุตสาหกรรมสิ่งทอพม่ากำลังประสบภาวะปัญหาการถดถอยจากการระบาดของ covid 19 โดยเดิมเมื่อเดือนมกราคมพวกเขาได้รับออเดอร์เพิ่มขึ้นจนต้องทำล่วงเวลา เนื่องจากช่วงเวลานั้นจีนต้องปิดประเทศเพราะ covid-19 ทำให้ Order ที่จีนเคยถือครองไหลมายังประเทศต่างๆหนึ่งในนั้นคือพม่า
    อย่างไรก็ดีในปัจจุบันเมื่อจีนดีขึ้นประกอบกับยุโรปซึ่งเป็นตลาดใหญ่สุดของพม่าเริ่มเป็นพื้นที่ระบาด นอกจากนี้ญี่ปุ่นและเกาหลีซึ่งเป็นอีก 2 ตลาดใหญ่ก็ประสบปัญหาเศรษฐกิจจาก covid-19 นั่นส่งผลให้ยอดสั่งซื้อต่างๆก็ได้หายไป
    ปัจจุบันโรงงานและอุตสาหกรรมประกอบของสิ่งทอพม่า ต้องปรับลดคน ยกเลิกล่วงเวลา บางส่วนปิดกิจการชั่วคราว และที่หนักกว่าคือบางโรงงานเจ้าของเป็นต่างชาติและปิดโรงงานหนีและค้างค่าแรงคนงาน

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ซาอุดิอาระเบียมุ่งสู่ความเป็นประเทศท่องเที่ยวในปี 2030
    .
    แม้ขณะนี้จะมีโรคระบาด covid-19 ทำให้การท่องเที่ยวทั่วโลกอยู่จะนัดแต่ซาอุดิอาระเบียยังคงยืนยันที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและประเทศของตัวให้กลายเป็นประเทศท่องเที่ยวโดยมีการคาดหมายว่าในปี 2030 พวกเขาจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านคน
    โดยพวกเขามองการระบาดครั้งนี้ว่าการท่องเที่ยวจะเป็นกลุ่มแรกที่จะได้รับผลจากการระบาดแต่ก็จะเป็นกลุ่มแรกที่จะฟื้นตัวหลังการระบาดหายไปดังนั้นการเตรียมพร้อมจึงสำคัญ
    อย่างไรก็ดีหลายฝ่ายมองว่าการปรับตัวเป็นประเทศท่องเที่ยวนั้นง่ายและเป้าหมาย 100 ล้านคนของซาอุดิอาระเบียก็เป็นเป้าหมายที่ใหญ่เกินตัว อยากยกตัวอย่างประเทศไทยเรามีนักท่องเที่ยวทั้งสิ้นราวๆ 20 ล้านคนต่อปี ดังนั้นการที่ซาอุดิอาระเบียจะทำให้ตัวเองมีนักท่องเที่ยว 100 ล้านคนได้นั้นเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายมองว่าเกินตัวจริงๆ

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ญี่ปุ่นผวา ยอดติดเชื้อพุ่งผิดสังเกตในฐานทัพสหรัฐที่โอกินาวา
    .
    การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นใน ฐานทัพสหรัฐ หลายแห่งในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะใน เมืองโอกินาวา ที่มียอดนายทหารติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันมากกว่าร้อยนาย ได้สร้างความวิตกระลอกใหม่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่น รวมถึงความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดขึ้นระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ
    ทั้งนี้ มีรายงานข่าวเมื่อวันจันทร์ (13 ก.ค.) ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ได้รับการยืนยันจำนวน 32 รายในหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐในเมืองฟูเท็นมะ ซึ่งใช้เป็นสนามบินสำหรับเครื่องบินของกองทัพเรือ ต่อมาในวันพุธยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในฐานทัพเพิ่มขึ้นอีก 36 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฐานทัพสหรัฐที่โอกินาวาอยู่ที่ระดับ 136 รายเป็นอย่างน้อย หลังจากที่มีการรายงานผู้ติดเชื้อรายแรกในฐานทัพเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
    สื่อต่างประเทศรายงานว่า ก่อนที่จะมีการรายงานยอดผู้ติดเชื้อในฐานทัพของสหรัฐในญี่ปุ่นนั้น มีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อในเมืองโอกินาวาที่ระดับ 148 รายเท่านั้นภายใต้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดของรัฐบาลญี่ปุ่นเอง สื่อญี่ปุ่นระบุว่า การเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งในและนอกฐานทัพสหรัฐในญี่ปุ่น มีผู้คนมาร่วมเฉลิมฉลองหลายร้อยและอาจจะแตะหลักพันคนที่มาร่วมงาน จึงเป็นไปได้ว่า เหตุการณ์นี้อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ทะยานสูงขึ้น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาระบุว่า ไวรัสอาจจะแพร่กระจายได้หลายช่องทาง

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ยอดติดเชื้อโควิดทั่วโลก 17 กรกฎาคม 2563
    ติดเชื้อ 13,946,639 คน เสียชีวิต 592,677 คน

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สหรัฐ : ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาสะสมสูงถึง +71,229 คน ถือว่าเป็นสถิติยอดสูงสุดใหม่ของสหรัฐ ตัวเลขตลอดสัปดาห์พุ่งสูง หลายรัฐเริ่มกลับมาล็อคดาวน์

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ภาพถ่าย วีดีโอ ดวงอาทิตย์ใกล้ที่สุดครั้งแรก
    ที่มองเห็นรายละเอียดชัดเจนมากที่สุด

    ยานอวกาศ Solar Orbiter ของ ESA ได้ส่งรูปภาพของดวงอาทิตย์กลับมา ที่ระยะทาง 77 ล้านกิโลเมตรจากผิวโลกนี่คือกล้องที่ใกล้ที่สุดที่เคยบินไปยังดาวฤกษ์ ภาพเผยให้เห็นคุณสมบัติลักษณะที่อยู่ด้านนอกของดวงอาทิตย์ที่ไม่เคยเห็นรายละเอียดมาก่อน
    ภารกิจ Solar Orbiter เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ ESA และ NASA
    Cr : ESA SCIENCE

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สหรัฐ : ฟลอริดา 3 สาวใจร้อนถูกจับ
    สนามบิน Fort Lauderdale–Hollywood
    3 สาวอาละวาดเจ้าหน้าที่ หลังจากสายการบิน Spirit Airlines ดีเลย์ ในวันที่ 14 กรกฎาคม พวกเธอจะบินไปฟิลาเดลเฟีย พวกเธอขว้างสิ่งของใส่พนักงาน และบุกทำร้ายร่างกาย หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัว

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อิหร่าน : ระเบิด เพลิงไหม้ปริศนาหลายจุด
    ตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน
    FB_IMG_1594965570048.jpg
    26 มิถุนายน: ระเบิดที่โรงงานผลิตเชื้อเพลิงเหลวสำหรับขีปนาวุธ ใกล้โรงไฟฟ้าและสถานที่สำคัญทางทหาร ทำให้เกิดไฟดับทั่วเมือง
    30 มิถุนายน: การระเบิดที่ศูนย์การแพทย์ในกรุงเตหะรานมีผู้เสียชีวิต 19 ราย
    2 กรกฎาคม: เหตุระเบิดและไฟไหม้โรงงานนิวเคลียร์ ที่สนับสนุนร่วมมือโดยรัสเซีย
    3 กรกฎาคม: เกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่ชีราซ
    4 กรกฎาคม: ระเบิดและไฟไหม้ในโรงไฟฟ้าใน Ahwaz ก๊าซคลอรีนรั่วที่โรงงานปิโตรเคมี
    7 กรกฎาคม : ระเบิดคลังสินค้า 2 คนเสียชีวิต
    10 กรกฎาคม : ระเบิดในเตหะรานตะวันตก
    15 กรกฎาคม : เพลิงไหม้ท่าเรือ เรือเสียหาย 7 ลำ
    ** เป้าจุดหลักคือ โรงงานเกี่ยวกับนิวเคลียร์ หลายจุด และยังมีเหตุการณ์อื่นๆอีกหลายเคส
    ** อิหร่านมองว่าเป็นการก่อวินาศกรรม หลายกรณีอาจมองถึง อิสราเอล สหรัฐอยู่เบื้องหลัง รวมถึงสงครามไซเบอร์ทำให้ระบบผิดพลาด
    # แอดมินแนบคลิปท่าเรือไฟไหม้ ในช่องแสดงความเห็น
    Cr : maps dailymail

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ศาลสั่งรื้อ-เพิกถอนโฉนด รร.วีรันดา หัวหิน
    ออกโดยมิชอบทับทางสาธารณะเขาตะเกียบ

    ศาลปค.เพชรบุรี สั่งเพิกถอนโฉนดที่ดิน 4 แปลงรร.หรูวีรันดา หัวหิน ชี้ออกโดยไม่ชอบทับทางสาธารณะเขาตะเกียบ ระบุหลักฐานตราจอง ภาพถ่ายทางอากาศชี้ชัดไม่มีส่วนใดของแปลงที่ดินติดชายหาด สั่งรื้อสิ่งปลูกสร้างคืนสภาพถนนใน 90 วัน

    อ่านต่อ>>https://mgronline.com/politics/detail/9630000073091

    #โรงแรมวีรันดา #หัวหิน

     

แชร์หน้านี้

Loading...