ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กษัตริย์สเปนทรงกักโรค หลังสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19

    สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 กษัตริย์องค์ปัจจุบันของสเปน ทรงกำลังกักโรคพระองค์เอง หลังสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลรายหนึ่งซึ่งมีผลตรวจไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ออกมาเป็นบวก จากการเปิดเผยของสำนักพระราชวังเมื่อวันจันทร์(23พ.ย.)

    https://mgronline.com/around/detail/9630000120801

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ตำรวจแกะรอยหญิงขายบริการ หลังลูกค้าหนุ่มพบติดเชื้อโควิด

    ตำรวจฮ่องกงได้ทำการค้นหาหญิงขายบริการในอาคาร King Hing ที่ทางแยกตรงถนน Fa Yuen Street และ Argyle Street แต่ไม่พบผู้หญิงขายบริการคนดังกล่าว หลังจากได้พบผู้ป่วยชายติดเชื้อโควิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    แหล่งข่าวตำรวจได้เผยว่า “ไม่พบหญิงที่ขายบริการ เพราะว่าชายที่ติดโควิดไม่สามารถบอกได้ว่าซ่องอยู่ชั้นไหน ห้องไหน” ทั้งนี้มีซ่องอยู่หลายแห่งที่เปิดดำเนินการ 2 ชั้นของตึกที่ชายคนดังกล่าวได้แวะไป

    นอกจากนี้ทางการได้สั่งให้หญิงขายบริการที่นั่นต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด

    ชายที่ติดเชื้อโควิด ไม่ได้ทำงาน เขามีอายุ 35 ปี อาศัยที่ Mong Kok เขาได้ไปที่ซ่องวันที่ 8 พฤศจิกายน และตรวจพบว่ามีเชื้อโควิดบวกจากการตรวจครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ และได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ยังไม่สามารถยืนยันแหล่งต้นตอการติดเชื้อได้

    เขาเป็นหนึ่งใน 8 รายของผู้ติดเชื้อวานนี้ที่ตามแหล่งต้นตอการติดเชื้อไม่ได้ และน่าจะเป็นผู้ติดเชื้อคนแรกที่ยอมรับว่าไปซ่องมา

    ในส่วนของอาคาร King Hing เคยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางที่ตำรวจเคยทะลายเมื่อปี 2018 ในเวลานั้นตำรวจได้จับกุมผู้ที่คาดว่าขายบริการทางเพศเกือบ 100 คน ซึ่งรวมถึงสาวข้ามเพศชาวรัสเซีย 17 คนและชาวไทย 7 คน แต่ละห้องในตึกได้แบ่งย่อยแบบผิดกฏหมายเป็น 100 ห้องเล็กๆ เพื่อทำซ่อง

    นอกจากนี้ เมื่อราว 4 สัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ได้พบหญิงชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่คาดว่าค้าประเวณีได้ติดเชื้อโควิด โดยเธอได้ให้บริการลูกค้าราว 70 คน เธอเล่าว่าได้ขายบริการให้ลูกค้าเฉลี่ย 5 คนต่อวัน ในช่วงที่พักอยู่ที่โรงแรม Mong Kok hotel และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีลูกค้าคนไหนที่เจ้าหน้าที่ตามตัวได้ และไม่มีใครออกมาแสดงตัว

    ***ติดตามอัพเดทสรุปประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าในฮ่องกงได้ที่กระทู้ปักหมุด***
    https://www.facebook.com/119537452088669/posts/494989721210105/?d=n

    Source :https://www.scmp.com/.../covid-19-hong-kong-man-who...?

    #ข่าวฮ่องกง #khaohongkong
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นักดาราศาสตรค้นพบฟอสซิลของกาแล็กซี
    ที่แฝงตัวในทางช้างเผือกมาตลอด

    ระบบสุริยะของเราอยู่ในกาแล็กซีทางช้างเผือกที่มีขนาดใหญ่มโหฬาร
    การศึกษาโครงสร้างที่ใหญ่ขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้นักดาราศาสตร์ค้นพบสิ่งที่อาจเปลี่ยนความเข้าใจเกี่ยวกับทางช้างเผือกของเราได้ นั่นคือ ซากของกาแล็กซีที่แฝงอยู่ในทางช้างเผือก

    นักดาราศาสตร์คาดว่า ซากกาแล็กซีดังกล่าวหลงเหลือจากกาแล็กซีโบราณที่ชนเข้ากับทางช้างเผือกเมื่อหนึ่งหมื่นล้านปีก่อน ในช่วงที่ทางช้างเผือกยังมีอายุน้อย การวิเคราะห์พบว่าดาวฤกษ์ที่เคยอยู่ในซากกาแล็กซีนี้มีมากถึง 1/3 ของมวลดาวฤกษ์ที่อยู่ในโครงสร้างฮาโลของทางช้างเผือก

    นั่นหมายความว่าการชนดังกล่าวน่าจะเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญที่ส่งผลต่อกาแล็กซีทางช้างเผือกของเราอย่างมากทีเดียว

    หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมนักดาราศาสตร์ไม่เคยค้นพบมันมาก่อน ?
    คำตอบ คือ การค้นพบนี้จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยข้อมูลองค์ประกอบทางเคมีและการเคลื่อนที่ของดาวฤกษ์หลายหมื่นดวงซึ่งการเก็บข้อมูลขนาดนี้เป็นเรื่องยากมาก และยังยากขึ้นไปอีกเมื่อต้องศึกษาดาวฤกษ์ใกล้กับใจกลางทางช้างเผือกที่มักถูกบังโดยฝุ่นแก๊สระหว่างดาวฤกษ์ นักดาราศาสตร์จึงต้องเก็บข้อมูลคลื่นอินฟราเรดด้วยระยะเวลาเก็บข้อมูลที่ยาวนานกว่าจะได้งานวิจัยนี้

    ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่กำลังพัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ
    ความรู้ดาราศาสตร์ในอนาคตนับจากนี้คงมีเรื่องน่าตื่นเต้นอีกมากมาย

    อ้างอิง
    https://www.sdss.org/.../astronomers-find-new-fossil-galaxy/
    https://academic.oup.com/mnras/article/500/1/1385/5991050...
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    26a0.png [BREAKING] 26a0.png #ทรัมป์ยอมรับการถ่ายอำนาจให้ไบเดนเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปแล้ว ! ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐดีดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจาก Dow Jones บวกเกือบ +400 เมื่อคืนนี้ เช้านี้ดีดต่ออีก +200 จุด !

    เมื่อสักครู่นี้ทาง GSA (General Services Administration) ทีมบริหารของรัฐบาลกลางได้ออกมายืนยันว่าไบเดนเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างเป็นทางการ และจะเริ่มกระบวนการโอนถ่ายอำนาจประธานาธิบดีสู่ไบเดน

    ขั้นตอนในการถ่ายอำนาจคือจะให้ทางไบเดนและทีมของเขาสามารถเข้าหารือกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆในปัจจุบัน สามารถเข้าถึงเอกสารสำคัญของรัฐบาล เข้าถึงเงินทุน 6 ล้านเหรียญสหรัฐ ทรัพยากรอื่นๆของรัฐบาล

    นี่เป็น #ข่าวดีสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐ ที่การถ่ายโอนอำนาจจะไม่ยืดเยื้อ และการรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิดจะได้รับการจัดการได้เร็วขึ้น รวมไปถึงการแจกจ่ายวัคซีนด้วย เพราะก่อนหน้านี้ทีมพิเศษที่ทางไบเดนจัดตั้งขึ้นต้องคอยทำงานอย่างไม่เป็นทางการอยู่ในเบื้องหลังเฉยๆ

    ทางด้านประธานาธิบดีทรัมป์ออกมายอมรับในการเริ่มกระบวนการโอนถ่ายอำนาจครั้งนี้ และกล่าวว่าเขาได้ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนให้ความร่วมมือแล้ว #อย่างไรก็ตาม เขาจะขอสู่คดีเรื่องการโกงการเลือกตั้งในรัฐที่เหลืออยู่ต่อไป

    1f64f.png ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ

    2705.png ติดตามข่าวสารการลงทุนรอบโลกอย่างใกล้ชิดและรวดเร็วไปกับทางเพจเราได้ แนะนำให้กดตั้งค่าที่เมนูมุมขวาบนของเพจให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้ได้เลยครับ จะได้ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ

    #ทันโลกกับTraderKP
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    23.11.20

    Maarten Mortier หนุ่มชาว เบลเยียม เดินทางมานอร์เวย์เพื่อเยี่ยมแฟนสาวของเขา ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ส่งเขาไปอยู่ในโรงแรมกักกัน - เจ้าของโรงแรมกักกันกล่าวว่า ไม่ใช่ทุกคนที่ทราบกฎที่บังคับใช้ ในขณะนี้

    1.NRK ได้พบกับ Maarten Mortier วัย 26 ปีจาก เบลเยียม ที่หน้าประตูห้องพักโดย สวมหน้ากากอนามัย เป็นเวลา 8 วันแล้วที่เขาอาศัยอยู่ที่โมเต็ล G-kroen ในเมือง Eidskog,Innlandet

    2.โมเต็ลแห่งนี้ แห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจาก หนึ่งในจุดผ่านแดนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศนอร์เวย์เพียงไม่กี่ร้อยเมตร และตอนนี้ทำหน้าที่เป็น โรงแรมกักกันโรค Maarten บอกกับ NRK ว่า เขารู้สึกประหลาดใจเมื่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดเขาที่ชายแดน และ สั่งให้เขาไปพักที่โรงแรมแทน เขาเคยทดสอบโคโรนา และมีผลเป็นลบเมื่อเขาเดินทางออกจาก เบลเยียม และคิดว่าเมื่อมาถึง นอร์เวย์ เขาอาจถูกกักกันที่บ้านแฟน แต่เขาไม่สามารถทำได้ในตอนนี้

    3.แขกที่ถูกกักกันส่วนใหญ่จะอยู่ภายในอาคาร และได้รับอนุญาตให้ออกมาเดินเล่นพักผ่อนในเขตของโรงแรม แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้สิ้นสุดการกักกันตนเองก่อน 10 วัน Maarten กล่าวว่า เขาใช้เวลาว่าง ในการเล่นกีตาร์ และ ทำสมาธิ การกักกันจะสิ้นสุดลงในอีก 2 วัน และ เขาจะสามารถไปหาแฟนของเขาซึ่งเขาไม่ได้พบเจอกันมา 2 เดือนแล้ว

    4. Cilia Sæthershagen-Kyle ผู้จัดการทั่วไปของ โมเต็ล G-kroen กล่าวว่า การเข้าพักมีค่าใช้จ่าย 500 Kr ต่อคืนสำหรับบุคคลทั่วไปและต้องจ่ายเต็มจำนวน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่รู้เรื่องนี้ แม้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเป็นคนส่งนักเดินทางมากักกกัน แต่ถ้าคุณไม่สามารถจ่ายค่าที่พักได้ คุณจำเป็นต้องเดินทางกลับไปยังประเทศต้นทางอีกครั้ง

    5.ปัจจุบัน โมเต็ล G-kroen รองรับแขกได้ 6 คน ส่วนใหญ่มาจาก สวีเดน โดยทางโรงแรมสามารถจัดหาอาหาร และ การทดสอบให้ได้ เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมานี้เธอกลัวว่าโรงแรมจะล้มละลายเมื่อพรมแดนปิดและไม่มีลูกค้า แต่ ตอนนี้พวกเขากำลังดำเนินการในการใช้สถานที่เป็น โรงแรมกักกัน

    6.คณะกรรมการคุ้มครองพลเรือน เขียนอีเมล์ถึง NRK ว่า ขณะนี้ มี โรงแรมกักกัน ประมาณ 25 แห่งทั่วประเทศ และอาจจำเป็นต้องใช้มากกว่านี้ในช่วง คริสต์มาส มีการวางแผนเพื่อรองรับผู้คนที่เดินทางเข้ามาในช่วงคริสต์มาส

    .
    1f4ac.png อ่านรวมข่าว และ มาตรการโคโรน่าต่างๆของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com/

    1f4ac.png อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway


    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    Anne Næsheim : Journalist
    Ann-Kristin Mo : Journalist

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/.../karantenehotell-langs-grensa-far...
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อัพเดทยอดผู้ติดเชื้อโควิด 24 พฤศจิกายน 2020 [เวลา 00:00 น.]

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานด้านวิจัย 28 แห่ง รวมตัวตั้งภาคีความร่วมมือวิจัยบรรยากาศแห่งประเทศไทย หรือ TCAR เพื่อศึกษาคุณภาพอากาศ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประชุมนัดแรกศึกษาวิเคราะห์ต้นตอปัญหา PM2.5 เร่งด่วน
    .
    สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เป็นแกนนำระดมคณาจารย์ นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญจาก 3 องค์การมหาชน 1 หน่วยงานรัฐ 23 มหาวิทยาลัย และ 1 สมาคม ลงนามจัดตั้งภาคีความร่วมมือวิจัยบรรยากาศแห่งประเทศไทย (Thailand Consortium for Atmospheric Research: TCAR) บูรณาการกาลังคน และทรัพยากรทางการวิจัยร่วมกัน เพื่อกำหนดแผนที่นำทางของการวิจัยที่เชื่อมโยงกับการศึกษาคุณภาพอากาศ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมจัดประชุมนัดแรกชูประเด็นเร่งด่วน ศึกษาวิเคราะห์ต้นตอปัญหา PM2.5 และคุณภาพอากาศโดยรวมในประเทศไทย
    .
    ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า สดร. ได้เล็งเห็นความสำคัญของการวิจัยวิทยาศาสตร์บรรยากาศ ซึ่งรวมถึงคุณภาพอากาศ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หลังจากดำเนินการมาระยะหนึ่ง พบว่าผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์บรรยากาศในประเทศไทยต่างกระจายอยู่ตามหน่วยงานรัฐ และสถาบันการศึกษาต่างๆ ทำให้ผลงานวิจัยกระจัดกระจาย ไม่สามารถตอบโจทย์ปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับมลภาวะทางอากาศ ฝุ่น PM2.5 และการคาดการณ์ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

    สดร. จึงเชิญคณาจารย์ นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดาเนินงานวิจัยบรรยากาศในประเทศไทย จนท้ายสุดทุกฝ่ายได้แสดงเจตจำนงร่วมกัน ในการจัดตั้งเป็นภาคีวิจัยบรรยากาศแห่งประเทศไทย เพื่อบูรณาการและขยายขอบเขตความเชี่ยวชาญหลักของแต่ละหน่วยงาน รวมถึงประสานความร่วมมืองานวิจัยด้านบรรยากาศและคุณภาพอากาศในประเทศไทยให้ทำงานสอดประสานกัน เนื่องจากปัญหาด้านบรรยากาศมีความหลากหลายและซับซ้อนเกินกว่าหน่วยงานเดียวจะทำได้
    .
    ภาคีวิจัยบรรยากาศแห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันจัดทำแผนที่นำทางของการวิจัยแบบบูรณาการ บูรณาการวิจัยบรรยากาศที่เชื่อมโยงกับการศึกษาคุณภาพอากาศของประเทศและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ จัดสร้างห้องปฏิบัติการกลางที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยสนับสนุนการวิจัยบรรยากาศ พัฒนาระบบฐานข้อมูล สร้างนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์บรรยากาศ สร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศ พัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยบรรยากาศ และผลักดันให้มีการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ได้จริง
    .
    นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ประธานในพิธีลงนาม กล่าวว่า ปัจจุบันโลกต้องเผชิญกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงมากขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณก๊าซเรือนกระจก เป็นเหตุให้นานาประเทศหันมาสนใจและตระหนักถึงผลกระทบและความเสียหายในด้านต่างๆ ที่จะตามมา สำหรับประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบด้านมลพิษทางอากาศ นับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น
    .
    โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหา PM2.5 ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของคนไทย และปัญหาการเกิดมลพิษอื่นๆ ซึ่งต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน และต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทั้งหน่วยงานและบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ นำองค์ความรู้มาบูรณาการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรม เพื่อศึกษาสาเหตุและกลไกการเกิดมลพิษทางอากาศ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับมนุษย์
    .
    ขอขอบคุณหน่วยงานภาคีทั้ง 28 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐ สถาบันอุดมศึกษา และสมาคมที่เกี่ยวข้องที่เห็นความสำคัญและมุ่งมั่น ตั้งใจ ผนึกกำลังกันก่อเกิดเป็นภาคีวิจัยบรรยากาศแห่งประเทศไทย ร่วมมือกันต่อสู้กับปัญหามลพิษทางอากาศ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ประสบอยู่ในปัจจุบันให้บรรลุเป้าหมายภารกิจร่วมกัน ตอบโจทย์คุณภาพอากาศของประเทศไทย ภายใต้นโยบาย “ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน” เพื่อให้การพัฒนาและแก้ปัญหาสามารถเดินหน้าไปได้โดยเร็ว ลดปัญหาและอุปสรรค ใช้ทรัพยากรร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างและพัฒนาวงการวิจัยวิทยาศาสตร์บรรยากาศของไทยให้เข้มแข็ง พัฒนาบุคลากรให้เชี่ยวชาญ ก่อเกิดประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาประเทศต่อไป
    .
    สำหรับรายชื่อ 28 หน่วยงานที่ร่วมลงนามความร่วมมือภาคีวิจัยบรรยกาศแห่งประเทศไทย (Thailand Consortium for Atmospheric Research: TCAR) มีดังนี้
    1. สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
    2. สานักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)
    3. สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้า (องค์การมหาชน)
    4. กรมควบคุมมลพิษ
    5. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
    6. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
    7. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
    8. มหาวิทยาลัยพะเยา
    9. มหาวิทยาลัยศิลปากร
    10. สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
    11. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
    12. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
    13. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
    14. มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช
    15. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
    16. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
    17. มหาวิทยาลัยทักษิณ
    18. มหาวิทยาลัยมหิดล
    19. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
    20. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    21. มหาวิทยาลัยขอนแก่น
    22. มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
    23. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
    24. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
    25. มหาวิทยาลัยแม่โจ้
    26. มหาวิทยาลัยนเรศวร
    27. สถาบันพระบรมราชชนก
    28. สมาคมสถาบันอุดมศึกษาสิ่งแวดล้อมไทย
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    POLICY: "เพื่อปกป้องอาชีพของชาวอเมริกัน ผมถอนประเทศสหรัฐอเมริกาออกจากความตกลงสภาพภูมิอากาศปารีสที่ไม่ยุติธรรมอย่างมากต่อสหรัฐอเมริกา และมองด้านเดียว ความตกลงปารีสไม่ได้สร้างเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม มันทำไว้เพื่อทำลายเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา

    ผมปฏิเสธที่จะให้คนอเมริกากว่าล้านคนต้องตกงาน และส่งเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐไปให้บรรดาผู้คนที่ปล่อยมลพิษ และทำลายสิ่งแวดล้อมรายใหญ่ของโลก นั่นคือสิ่งที่จะเกิดขึ้นหากผมตกลง

    ตั้งแต่เราออกจากความตกลงปารีส สหรัฐอเมริกาลดก๊าซคาร์บอนได้มากกว่าทุกประเทศทั่วโลก อากาศของเราสะอาดขึ้น 7% และในขณะเดียวกันผมก็ทำให้เรามีอิสระทางพลังงาน

    ขณะนี้เราเป็นประเทศอันดับ 1 ของโลกที่ผลิตน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ"
    .
    ทรัมป์กล่าว โจมตีความตกลงปารีส พร้อมเชิญชวนให้ผู้นำประเทศซื้อน้ำมัน และการผลิตก๊าซธรรมชาติจากอเมริกา ณ การประชุม G20 ที่จัดขึ้นออนไลน์
    .
    ก่อนที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไป โดนัลด์ ทรัมป์ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 เมื่อเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งอาจจะเป็นครั้งสุดท้ายที่เขาจะได้ปรากฎตัวในงานประชุมนานาชาติแบบนี้เนื่องจากต้องสละตำแหน่งให้กับประธานาธิบดีคนต่อไปอย่างโจ ไบเดนในไม่ช้า
    .
    ในงานประชุมนี้ ทรัมป์ไม่พลาดที่จะแสดงจุดยืน พูดถึงประเด็นที่ว่าความตกลงปารีสเอื้อประโยชน์ให้แค่กลุ่มคนฝ่ายเดียว ภาคธุรกิจของอเมริกาจะเสียเปรียบ
    .
    ข้อความของทรัมป์ขัดแย้งกับความเห็นของผู้นำคนอื่น ๆ ในการประชุมเดียวกัน ที่มุ่งเน้นให้เกิดการร่วมมือกันลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเพื่อชะลอการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
    .
    แต่ทรัมป์ก็กล่าวว่าในระหว่างการดำรงตำแหน่ง เขาก็ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมเช่นกัน ตลอดการบริหารงานของเขา เขาช่วยไม่ให้เยาวชนเข้าถึงแหล่งน้ำที่ปนเปื้อนด้วยสารตะกั่ว และปลูกต้นไม้ใหม่กว่า 1 พันล้านต้น อีกทั้ง ยังเพิ่มความเข้มงวดในการปกป้องพื้นที่อนุรักษ์และอุทยานแห่งชาติมากกว่าประธานาธิบดีคนก่อนๆ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีธีโอดอร์ โรสเวลต์
    .
    โดยหลังจากกล่าวเสร็จ เขาก็เชิญชวนให้ผู้นำประเทศต่างๆ ซื้อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากสหรัฐฯ ด้วย
    .
    และในการประชุมรอบต่อไปของวันนั้น ที่ที่ประชุมพูดถึงเรื่องการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทรัมป์ไม่ได้เข้าประชุม แต่ไปตีกอล์ฟแทน
    .
    ความตกลงปารีสเป็นส่วนหนึ่งของกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2015 ประเทศที่เข้าร่วมจะต้องร่วมกันรักษาระดับอุณหภูมิเฉลี่ยนของโลกไม่ให้เพื่อมขึ้นจากยุคก่อนอุตสาหกรรมเกิน 2 องศาเซลเซียส และจะพยายามปรับเปลี่ยนอีกเพื่อไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส
    .
    ทว่า เมื่อปี 2017 หลังจากที่ทรัมป์ได้เข้าไปดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เขาแสดงเจตนาว่าจะถอนตัวออกจากความตกลงดังกล่าว ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลจะแสดงความกังวลว่าเหตุการณ์นี้อาจทำให้ความสัมพันธ์ของอเมริกาที่มีต่อประเทศอื่น ๆ ในยุโรป และเอเชียนั้นสั่นคลอน
    .
    อย่างไรก็ตาม การถอนตัวครั้งนี้ยังคงไม่สมบูรณ์ร้อยเปอเซนต์เนื่องจากกระบวนการถอนตัวนั้นต้องใช้เวลานาน ดังนั้นหลักจากที่ไบเดนสัญญาว่าเขาจะผลักดันสหรัฐฯ ให้อยู่ในความตกลงปารีสต่อไป หากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ผู้นำใน G20 และนักสิ่งแวดล้อมหลายคนจึงออกมาแสดงความยินดีที่ล่าสุดไบเดนได้รับชัยชนะไปในการเลือกตั้งที่ผ่านมา
    .
    Source:
    1. https://edition.cnn.com/.../trump-paris.../index.html

    2. https://youtu.be/TTBenzPsT7I

    3. https://www.businessinsider.com/trump-biden-paris-climate...

    4. https://apnews.com/.../joe-biden-donald-trump-climate...

    5. https://www.forbes.com/.../at-g-20-summit-trump-says.../...
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #โจชัวหว่อง และสหาย “ระเบิดพลีชีพ” ยอมเดินเข้าคุก ปลุกกระแสนานาชาติยืนข้าง #ฮ่องกง หวังรัฐบาลใหม่สหรัฐกดดัน #จีน ต่อเนื่อง แต่โจ ไบเดนยังเอาตัวเองไม่รอด เหตุทรัมป์หวงอำนาจไม่ยอมลงจากตำแหน่ง
    1f4db.png
    โจชัว หว่อง ถูกดำเนินคดี 3 ข้อหา เขายอมรับสารภาพข้อหาก่อการ และยุยงให้ผู้อื่นเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต แต่อุทธรณ์ในข้อหาเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่ อีวาน แลม และ แอกเนส โจว ถูกดำเนินคดี 2 ข้อหา คือ ยุยงและเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต ทั้งคู่ยอมรับสารภาพทั้งสองข้อหา
    .
    ก่อนหน้านี้ โจชัว หว่องและอีวาน แลม ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ครั้งนี้ทนายความแนะนำให้เขารับสารภาพในข้อหาที่หนักและอุทธรณ์ข้อหาที่เบา นี่คือยุทธศาสตร์อันแยบยลเนื่องจากโทษของข้อหาทั้งหมดคือจำคุก 5 ปี แต่ตามอำนาจของศาลแขวงฮ่องกงแล้วสามารถพิพากษาโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี เมื่อยอมรับสารภาพทำให้ปิดคดีได้รวดเร็ว และจะได้รับการลดหย่อนโทษลงอีก
    .
    โจชัว หว่อง และอีวาน แลม เคยรับโทษในเรือนจำมาแล้ว 3 ครั้ง แต่สาวน้อย แอกเนส โจว อาจต้องเผชิญกับชีวิตในเรือนจำเป็นครั้งแรก ขณะนี้ทั้ง 3 คนถูกควบคุมตัวรอการพิพากษาในวันที่ 2 ธันวาคม
    1f4cd.png
    การยอมเอาตัวเองเข้าสู่เรือนจำเพื่อหวังให้ประชาคมโลกกลับมาสนใจสถานการณ์ในฮ่องกงมากขึ้น หลังจากองค์กรที่เคลื่อนไหว #ประท้วงฮ่องกง ต้องยุบสลายไปเกือบทั้งหมดเมื่อรัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฮ่องกง เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีในข้อหาสมคบต่างชาติ ล้มล้างการปกครองของฮ่องกง มีผู้ประท้วงนับหมื่นคนถูกจับกุม และมีผู้ถูกดำเนินคดีแล้วมากกว่า 2,000 คน
    .
    กฎหมายความมั่นคงทำให้แนวรบในฮ่องกงต้องปิดฉากลง จึงเหลือหนทางเพียงแค่การสร้างแรงกดดันจากนานาชาติเท่านั้น
    .
    โจชัวหว่อง กล่าวว่า “ไม่ว่าเรือนจำ การเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือมาตรการกดดันใด ๆ ก็ไม่อาจหยุดยั้งการเคลื่อนไหวทางการเมืองของพวกเราได้ ผมหวังว่าคดีนี้จะทำให้นานาชาติได้เห็นถึงกระบวนการยุติธรรมของฮ่องกงที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีน และใช้ความรุนแรงอย่างเป็นระบบ”
    .
    เขาเรียกร้องให้รัฐบาลใหม่ของสหรัฐและพรรคการเมืองใหญ่ทั้ง 2 ของสหรัฐร่วมกดดันให้รัฐบาลจีนต้องแสดงความรับผิดชอบ เพราะการสนับสนุนฮ่องกงไม่ใช่เรื่องของอุดมการณ์ฝ่ายซ้าย-ขวา แต่เป็นเรื่องของความผิดชอบชั่วดี
    .
    อีวาน แลม ระบุว่า ความชอบธรรมของตำรวจฮ่องกงได้ล่มสลายลงหมดสิ้น การปิดล้อมกองบัญชาการตำรวจเป็นความผิดอาญา หรือเป็นการยืนหยัดในความเป็นธรรม เป็นความจำเป็นในการเรียกร้องประชาธิปไตย ชาวฮ่องกงและนานาชาติคงรู้อยู่แก่ใจ เขาไม่คิดเสียใจที่ได้ทำลงไป
    .
    แอกเนส โจว กล่าวว่า เธออาจต้องเดินเข้าเรือนจำเป็นครั้งแรก แม้จะกังวลถึงอนาคต แต่หวังว่าทุกคนจะไม่ลืมว่า ยังมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์มากมายที่เผชิญชะตากรรมที่ยากลำบากยิ่งกว่า ขอให้ทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันต่อไป
    1f4db.png
    หลังจากกฎหมายความมั่นคงฮ่องกงถูกบังคับใช้ มีการดำเนินคดีกับแกนนำการชุมนุม ผู้สื่อข่าว รวมทั้งนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยหลายราย ทุกวันจะมีผู้ประท้วงถูกนำตัวขึ้นศาลหรือเดินเข้าคุก บางคนต้องทนทุกข์กับผลของการกระทำของตน บางคนต้องลี้ภัยไปต่างแดน หลายคนจบชีวิตตัวเองไปพร้อมกับอุดมการณ์ โจชัวหว่องบอกว่า สภาพเช่นนี้ทำให้เขาสาบานว่า จะต้องให้ประชาคมโลกรับรู้สถานการณ์ในฮ่องกงให้มากยิ่งขึ้น
    .
    แต่ทว่า ความหวังของแกนนำการประท้วงฮ่องกงยังแทบมองไม่เห็นแสงสว่าง เพราะบรรดาชาติตะวันตกยังเอาตัวไม่รอดจากการโจมตีของไวรัสโควิด และผลพวงจากการวิกฤตเศรษฐกิจ
    .
    ขณะที่สหรัฐ ที่ถึงแม้นายโจ ไบเดน จะชนะการเลือกตั้ง สร้างความหวังที่จะกดดันจีนเรื่องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนตามแนวทางของพรรคเดโมแครต แต่จนถึงขณะนี้นายไบเดนก็ยังไม่สามารถแม้แต่จัดตั้งทีมงานถ่ายโอนอำนาจ เพราะนายโดนัลด์ ทรัมป์ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และใช้เล่ห์กลทางกฎหมายยื้อตำแหน่ง จนกระทั่งถึงพิธีสาบานตนในเดือนมกราคม รัฐบาล #ไบเดน ไม่เพียงเริ่มงานได้ช้า แต่ยังต้องมุ่งแก้ปัญหาในบ้านตัวเองให้ได้ก่อน จะแทรกแซงเรื่องนอกบ้าน.
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    [ข่าวด่วน] BDMS ประกาศขายหุ้นบำรุงราษฎร์ยกล็อต 1.8 หมื่นล้าน
    เมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ได้ตกลงขายหุ้นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
    ที่บริษัทถืออยู่ทั้งหมดจำนวน 180,715,806 หุ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 22.71% ให้กับผู้ซื้อในราคาหุ้นละ 103 บาท คิดเป็นมูลค่า 18,613.7 ล้านบาท

    ในเบื้องต้น บริษัทชี้แจงว่าจะสามารถขายหุ้น BH จำนวน 90,500,000 หุ้น ภายในวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤจิกายนที่จะถึงนี้

    โดยสัดส่วนการถือหุ้นของ BDMS ใน BH จะลดลงจาก 22.71% เหลือ 11.34% ในขณะที่ส่วนที่เหลือ บริษัทคาดว่าการซื้อขายจะเสร็จสิ้นในเดือนธันวาคม 2563

    จากข่าวดังกล่าว และราคายกล็อตที่ต่ำกว่าราคาตลาด
    ทำให้เช้านี้หุ้นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดดิ่งลงถึง 6% ทันที..
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    การเกษตร-ท่องเที่ยวชนบทของจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง อัตราจ้างแรงงานโดยรวมสูงกว่า 96%
    .
    กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีน (Ministry of Agriculture and Rural Affairs) ประกาศสถานการณ์การดำเนินงานทางเศรษฐกิจการเกษตรและชนบทในเดือนต.ค. ระบุว่า นับตั้งแต่เดือนต.ค. เป็นต้นมา จีนพยายามคว้าโอกาสดีของการเก็บเกี่ยวและเพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ทำให้แนวโน้มอันดีของเศรษฐกิจการเกษตรและชนบทยังคงแข็งแกร่งต่อไป
    .
    ในด้านการจ้างแรงงานชนบทนั้น อุตสาหกรรมแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวพักผ่อนในชนบทฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โครงสร้างพื้นฐานในชนบทเข้าสู่ช่วงพีค การจ้างแรงงานชนบทในบริเวณใกล้เคียงก็ฟื้นตัวสู่ระดับปกติแล้วโดยพื้นฐาน จากการสำรวจโดยทั่วไปของจุดสังเกตการณ์ถาวรทางการเกษตรของกระทรวงเกษตรและกิจการชนบท นับถึงปลายเดือนต.ค. ที่ผ่านมา อัตราการจ้างแรงงานชนบทโดยรวมสูงกว่า 96% แรงงานต่างถิ่นที่เดินทางกลับภูมิลำเนามีอัตราการจ้างงานในท้องถิ่นและบริเวณใกล้เคียงสูงกว่า 70%
    .
    #การเกษตร #ท่องเที่ยว #ชนบท #เศรษฐกิจ #ChinaStory #เรื่องจีนจีน
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อาร์กติกระส่ำ นักวิจัยพบ เหล่าสัตว์อพยพเร็วขึ้นเพราะอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น
    .
    นักวิจัยรวบรวมข้อมูลและศึกษาพฤติกรรมสัตว์ที่อาศัยอยู่ในอาร์กติกทั้งหมด 86 ชนิดในช่วง 30 ปี และพบว่าสัตว์อย่างเรนเดียร์และอินทรีย์ทองอพยพเร็วขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
    .
    Eliezer Gurarie จาก University of Maryland กล่าวว่าสัตว์ต่าง ๆ มีการตอบสนองและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนของสภาพภูมิอากาศโดยไม่รู้ตัวมาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว
    .
    Gurarie และทีมได้ติด GPS และใช้ดาวเทียมในการติดตามการอพยพในฤดูใบไม้ผลิของกวางเรนเดียร์เพศเมียจำนวนมากกว่า 900 ตัวในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โดยพบว่าเรนเดียร์เพศเมียเหล่านี้อพยพไปคลอดลูกเร็วขึ้นหนึ่งวันก่อนหน้าในแต่ละปี ซึ่งอาจเป็นผลมาจากโลกที่ร้อนขึ้น
    .
    การให้กำเนิดลูกที่เร็วขึ้นอาจเป็นอันตราย เพราะมีโอกาสสูงที่พวกมันอาจต้องเผชิญกับพายุที่รุนแรง และนำพามาซึ่งความตายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
    .
    ปัจจุบันเรนเดียร์มีจำนวนลดลงอันเนื่องมาจากปัจจัยทางด้านสภาพภูมิอากาศที่แย่ลง และการเปลี่ยนแปลงยังส่งผลต่อผู้ที่อยู่อาศัยในแถบอาร์กติกซึ่งต้องพึ่งพาขนและเนื้อจากเรนเดียร์อีกด้วย
    .
    เช่นเดียวกับเรนเดียร์นกอินทรีย์ทองที่มักสร้างรังในเขตทุนดราอาร์กติก ก็เริ่มอพยพในช่วงฤดูใบไม้ผลิเร็วขึ้นครึ่งวันในทุก ๆ ปีช่วง 25 ปีที่ผ่านมา
    .
    Source
    1. https://www.newscientist.com/.../2259144-arctic.../...
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เทพสงครามไร้โฉม การศึกไร้จำกัดความฯ : ตอน #2นักรบไซเบอร์

    ความแตกต่างระหว่างทหารในปัจจุบันกับทหารในยุคก่อนนั้น เห็นได้ชัดเจนพอ ๆ กับความแตกต่างระหว่างอาวุธสมัยใหม่กับสมัยบรรพบุรุษ

    การพัฒนาทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องตลอด 100 ปีของศตวรรษที่ยี่สิบนี้ ยังไม่ต้องพูดถึงความสามารถทางกายภาพหรือความสามารถทางสติปัญญา
    แม้ว่าทหารรุ่นใหม่ที่เกิดในทศวรรษที่ 70 และ 80 จะได้รับการฝึกฝนโดยใช้รูปแบบการฝึกการทดสอบที่โหดร้าย "ค่ายสัตว์ร้าย" หรือ “Beast Barracks” ซึ่งเป็นที่นิยมในโรงเรียนทหารเวสต์พอยต์ แต่ก็เป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขาที่จะกำจัดธรรมชาติที่อ่อนโยนและอ่อนแอที่ฝังรากอยู่ในดินของ สังคมร่วมสมัย (ไม่แปลกใจที่ทหารผ่านศึกจำนวนมาก ประสบปัญหาทางจิตหลังสงคราม)

    ตรงข้ามกับความอ่อนแอของมนุษย์ กลับพัฒนาระบบอาวุธที่ทันสมัยช่วยให้รัศมีทำลายล้างขยายไกลจากสนามรบทั่วไป และสามารถโจมตีศัตรูจากที่ที่เกินขอบเขตการมองเห็น โดยไม่จำเป็นต้องเผชิญหน้ากับความขลาดกลัว
    ต่อไปเป็นยุคของ นักรบ "ดิจิทัล" กำลังเข้ารับบทบาทที่เคยเป็นของนักรบ "เลือดและเหล็ก" ซึ่งเป็นบทบาทที่กองทัพไม่เคยถูกท้าทายมานานหลายพันปี

    ใครมีแนวโน้มมากที่สุดที่จะกลายเป็นตัวเอกในสมรภูมิของสงครามไร้ขีดจำกัดนี้ครั้งต่อไป? ก็คือ "แฮ็กเกอร์" หรือ "นักรบไซเบอร์" นั่นเอง

    "แฮ็กเกอร์" ซึ่งโดยทั่วไปไม่ได้รับการฝึกทางร่างกายแบบทหาร หรือไม่มีส่วนร่วมในอาชีพทางทหารใด ๆ สามารถทำลายความมั่นคงของกองทัพหรือประเทศเสียหายได้อย่างง่ายดาย โดยอาศัยความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี

    ตัวอย่างคลาสสิกมีมาแล้วในการปฏิบัติการข้อมูล FM100-6 Information Operations ของสหรัฐอเมริกา โดยในปี 1994 ศูนย์พัฒนาทางอากาศหรือ "superlab" ของกองทัพอากาศสหรัฐ ที่พัฒนาโครงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ USAF โดนแฮ็กเกอร์คอมพิวเตอร์ในอังกฤษโจมตีทำลายระบบรักษาความปลอดภัยลดลง 30 ระบบ แฮกเกอร์ยังเจาะระบบอื่น ๆ อีกกว่า 100 ระบบของสถาบันวิจัยพลังงานปรมาณูแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (KAERI) และ NASA จนได้รับความเสียหาย

    สิ่งที่ผู้คนประหลาดใจกว่าปริมาณความเสียหายของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีนั้น คือความจริงที่ว่า "แฮ็กเกอร์" เป็นวัยรุ่นที่มีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น

    ตามธรรมชาติแล้ว การบุกรุกโดยวัยรุ่นที่เล่นเกมไม่สามารถถือได้ว่าเป็นการกระทำ"สงคราม" แต่ปัญหาคือเราจะรู้ได้อย่างไรว่าความเสียหายใดเป็นผลมาจากเกมและความเสียหายใดเป็นผลมาจากสงคราม? การกระทำใดเป็นการกระทำของประชาชนโดยปัจเจกบุคคล และการกระทำใดแสดงถึงการกระทำที่เป็นปรปักษ์โดยนักรบ หรือแม้กระทั่งการจัดทำสงครามแฮกเกอร์โดยรัฐ อาทิ ในปี 1994 มีการบุกรุกที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ในเครือข่าย DOD ของสหรัฐอเมริกา 230,000 ครั้ง

    สงครามไซเบอร์ยังรวมถึงการปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร ซึ่งกองทัพบกสหรัฐอเมริกา ได้ใช้และให้คำจำกัดความของ “Information Operations” หรือเรียกย่อ ๆ ว่า Info, Ops หรือ IO หมายถึง “ปฏิบัติการข่าวสาร” เป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ตนเอง ด้วยการทำลายความน่าเชื่อถือของฝ่ายตรงข้าม ด้วยกลยุทธ์ข้อมูลข่าวสาร เพื่อสร้างอิทธิพลการตัดสินใจของฝ่ายตรงข้าม มีทั้งวิธีการทางด้านสังคม และสื่อออนไลน์ ซึ่งในอดีตถูกนำมาใช้ชิงความได้เปรียบในการรบหรือการทำสงคราม และเป็นปฏิบัติการทางจิตวิทยาที่พยายามควบคุมความคิดและความเชื่อของศัตรู บิดเบือนข้อมูลเพื่อสร้างเรื่องราวเท็จในสื่อข่าวที่มีอยู่

    Information Operation เป็นวิธีการที่กองทัพสหรัฐเริ่มใช้มานานแล้ว ออกเป็นเอกสารอย่างเป็นทางการครั้งแรกโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2003 อนุมัติโดย นายโดนัล รัมเฟล (Donald Rumsfeld) รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเอกสารที่เปิดเผย (Declassified) ในปี 2006 ขยายผลจากหลักการที่เกี่ยวข้องกับ สงครามสารสนเทศ ในมุมมองของกองทัพสหรัฐฯ

    แฮกเกอร์ ก็เหมือนคนในสังคมทั่วไป ไม่จำกัดหน้าตา สีผิว เพียงซ่อน ลับ ลวง พราง มีภูมิหลังและค่านิยมต่างกัน อาจเป็นเพียงนักเรียนมัธยมต้นที่สนใจใครรู้ เป็นนักขุดทองออนไลน์ เป็นสมาชิกในองค์กร เป็นเครือข่าวผู้ก่อการร้าย และเครือข่ายทหารรับจ้าง

    พวกเขารวมตัวกันในโลกเครือข่ายเดียวกัน ไม่มีความรู้สึกผูกพันกับกฎกติกาที่มีอยู่ในสังคมโดยรวม การใช้คอมพิวเตอร์พวกเขาอาจได้รับข้อมูลโดยใช้การเข้าไปล้วงเอง หรือโดยการโกงจากบัญชีของผู้อื่น

    แฮกเกอร์ ที่เรียกตัวเองว่า "มิลเวิร์ม" ได้ประท้วงการทดสอบนิวเคลียร์ของอินเดีย ด้วยการเจาะไฟร์วอลล์ของเครือข่ายที่เป็นของ [Bhabha] Atomic Research Center (BARC) ของอินเดีย เข้าไปแก้ไขโฮมเพจและดาวน์โหลดข้อมูล

    แฮกเกอร์เหล่านี้ ยังอาจถือได้ว่าทำการด้วยความสุภาพ พวกเขาไปถึงจุดหนึ่งเท่านั้นและไม่ไปไกลกว่านั้น ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับศัตรูมากเกินไป
    นอกเหนือจากผลลัพธ์โดยตรงของการกระทำประเภทนี้แล้ว ยังมีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์อย่างมากด้วยเช่นกัน ในยุคข้อมูลข่าวสารอิทธิพลที่เกิดจากระเบิดนิวเคลียร์ อาจน้อยกว่าอิทธิพลที่แฮ็กเกอร์กระทำ

    ร้ายยิ่งกว่าแฮกเกอร์และภัยคุกคามในโลกแห่งความเป็นจริงคือ "องค์กรอิสระที่ไม่ใช่รัฐ" ซึ่งมีการกล่าวถึงอย่างมากว่าทำให้โลกตะวันตกสั่นคลอน องค์กรอิสระเหล่านี้ถูกขับเคลื่อนโดยลัทธิหรือสาเหตุที่รุนแรง การกระทำที่หลากหลายโดยกลุ่มเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ใหม่สำหรับสงครามร่วมสมัยอย่างไม่ต้องสงสัยมากกว่าพฤติกรรมของแฮกเกอร์เรนเจอร์ผู้โดดเดี่ยว

    เมื่อรัฐชาติหรือกองกำลังติดอาวุธแห่งชาติ (ซึ่งปฏิบัติตามกฎระเบียบบางประการและจะใช้กำลังเพียงจำกัด เพื่อให้ได้มาซึ่งเป้าหมายที่จำกัด) เผชิญหน้ากับองค์กรประเภทใดประเภทหนึ่งเหล่านี้ (ซึ่งไม่เคยปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ใด ๆ) เป็นเรื่องยากมากที่รัฐชาติหรือกองกำลังติดอาวุธแห่งชาติที่จะได้เปรียบ

    เทคโนโลยีสมัยใหม่กำลังเปลี่ยนอาวุธและสนามรบ แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้แนวคิดของผู้เข้าร่วมสงครามยากจะนิยามไปด้วย นับจากนี้ทหารไม่ได้ผูกขาดการทำสงครามอีกต่อไป

    กิจกรรมการก่อการร้ายทั่วโลกเป็นหนึ่งในผลพลอยได้จากกระแสโลกาภิวัตน์ที่เกิดจากการผสมผสานทางเทคโนโลยี นักรบที่ไม่ใช่มืออาชีพและองค์กรที่ไม่ใช่รัฐกำลังก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อประเทศที่มีอำนาจอธิปไตยมากขึ้นเรื่อย ๆ

    เทคโนโลยีทำให้นักรบและองค์กรเหล่านี้เป็นศัตรูที่ร้ายกาจมากขึ้นสำหรับทุกกองทัพอาชีพ เมื่อเทียบกับศัตรูเหล่านี้กองทัพอาชีพก็เหมือนกับไดโนเสาร์ตัวมหึมา ศัตรูของมันคือสัตว์ฟันแทะที่มีพลังอันยิ่งใหญ่ในการเอาชีวิตรอด

    ในหนังสือ Unrestricted Warfare ระบุว่าในช่วงปี 1990 ยังมีนักรบที่เป็นนักวิเคราะห์ระบบหรือวิศวกรซอฟต์แวร์ หรือนักการเงินที่มีเงินทุนมือถือจำนวนมาก หรือนักเก็งกำไรหุ้น เขาหรือเธออาจจะเป็นเจ้าพ่อสื่อที่ควบคุมสื่อหลากหลายประเภท มาตรฐานสงครามใหม่ในลักษณะนี้ ใครจะบอกได้ว่า จอร์จ โซรอส ... ใช่ หรือไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายทางการเงิน?

    ........
    เรียบเรียงจาก -
    1. Unrestricted Warfare by Qiao Liang, Wang Xiangsui
    2. Perceptions Are Reality: Historical Case Studies of Information Operations in Large-Scale Combat Operations Edited by
    Colonel Mark D. Vertuli and
    Lieutenant Colonel Bradley S. Loudon
    3. FM 100-6: Information Operations https://www.globalsecurity.org/.../army/fm/100-6/ch5.htm
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นักวิทยาศาสตร์ได้ใส่ “ยีนของมนุษย์” เข้าไปใน “สมองของลิง” เพื่อให้สมองของพวกมันมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีรอยหยักมากยิ่งขึ้น
    .
    นักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จในการสร้างสมองลิงให้มีขนาดเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า โดยการเชื่อมต่อกับยีนของมนุษย์ในการทดลองคล้ายๆหนังเรื่อง "Planet of the Apes”
    .
    ในระหว่างการศึกษา นักวิจัยชาวญี่ปุ่นและชาวเยอรมันได้ฉีดยีนที่เรียกว่า “ARHGAP11B” ซึ่งนำเซลล์ต้นกำเนิดในสมองของมนุษย์เข้าสู่ “ทารกในครรภ์” ของตัวมาร์โมเซต (ลิงชนิดหนึ่งที่มีถิ่นอาศัยในทวีปอเมริกา)
    .
    พวกเขาพบว่า “สมองของลิงทารก” ในไม่ช้าก็จะกลายเป็นเหมือน “สมองมนุษย์” มากขึ้น โดยกระบวนการดังกล่าวส่งผลให้เกิด neocortex ขนาดใหญ่ขึ้นและก้าวหน้ามากขึ้น
    .
    โดย neocortex เป็นชั้นนอกของสมองที่มีร่องลึก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้เหตุผล ภาษา และความคิดอย่างมีสติ
    .
    ผลจากการวิจัยยังพบว่าสมองลิงที่ได้รับการเสริมสร้างโดยยีนของมนุษย์ จะมีขนาดเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าเมื่ออายุครรภ์ได้ประมาณ 100 วัน
    .
    แต่สุดท้ายแล้วนักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ก็ได้ตัดสินใจ “ทำแท้ง” ทารกในครรภ์ของลิงที่ถูกทดลองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากได้ “ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาด" จนอาจนำไปสู่สิ่งที่ไม่คาดคิด
    .
    การวิจัยนี้จัดทำโดยสถาบันชีววิทยาและพันธุศาสตร์ระดับโมเลกุลในเยอรมนีและสถาบันกลางสำหรับสัตว์ทดลองในญี่ปุ่น ชวนให้นึกถึงภาพยนตร์เรื่อง “Rise of the Planet of the Apes” ในปี 2011 ซึ่งเป็นเรื่องราวของลิงที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมจนฉลาดขึ้น มีความสามารถมากขึ้น และสุดท้ายลิงเหล่านั้นตัดสินใจหันหลังให้มนุษย์และยึดครองโลก
    .
    เพื่อให้ท่านไม่พลาดทุกสิ่งที่น่าสนใจจากเพจ Thailand State กด Like 1f44d.png เพจและตั้งค่า See First 2b50.png เพื่อติดตามข้อมูลดีๆได้เลยครับ
    .
    Source : https://www.dailymail.co.uk/.../Scientists-insert-human...
    .
    #ThailandState #ThailandStateUpdate
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #โควิดทำพิษ อัตราการฆ่าตัวตายในหมู่ชายวัยทำงานในญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้น!

    กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ของญี่ปุ่นรายงานว่า ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ชายวัยทำงานในช่วงอายุระหว่าง 20-59 ปี จำนวน 705 คน ทั่วญี่ปุ่น ได้ฆ่าตัวตาย

    ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนกันยายนของปีที่แล้ว ในปีนี้มีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 56 คน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.6

    706 คน ในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว

    ทางกระทรวงยังระบุอีกว่า ในเดือนกันยายน มีผู้หญิงที่ฆ่าตัวตายด้วยเช่นกัน เป็นจำนวน 640 คน ซึ่งจำนวนผู้หญิงที่ฆ่าตัวตายในปีนี้สูงกว่าจำนวนในช่วงเดือนเดียวกันของปีที่แล้วอีก!

    LIFELINK องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในกรุงโตเกียว ได้ระบุว่า ผู้ชายญี่ปุ่นจำนวนมาก เก็บปัญหาไว้กับตัวโดยไม่ปรึกษาคนอื่น

    ชิมิซุ ยาซูยูกิ ประธานองค์กร LIFELINK ระบุว่า การแพร่ระบาดใหญ่ทำให้เหล่ามนุษย์เงินเดือนและผู้ที่มีอาชีพอิสระจนมุม และยังระบุว่ารัฐบาลต้องดำเนินมาตรการเพื่อปกป้องงานของคนกลุ่มนี้

    อ้างอิง: https://www3.nhk.or.jp/
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ข่าวโควิด 19 วันนี้ค่ะ...
    1f579.png มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 2 ราย
    - ชาวต่างชาติเดินทางมาจากอินเดีน 1 ราย และปากีสถาน 1 ราย
    - อยู่ในสถานที่กักกัน/ โรงพยาบาลในกรุงเทพ 1 ราย และสมุทรปราการ 1 ราย
    1f579.png มีอาการป่วย 1 ราย
    1f579.png ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,922 ราย
    1f579.png กลับบ้านเพิ่ม 6 ราย (สะสม 3,772 ราย)
    1f579.png ยังรักษาใน รพ. 90 ราย
    1f579.png ไม่...
    ดูเพิ่มเติม
    — แชร์ข้อมูลอัพเดตเกี่ยวกับโควิด-19.
    J79vcQFRI9GrFB4NjjOhpP1HHZmt7YXgYN31DTpw9zYbP&_nc_ohc=-6ZgadLL8wEAX-9x518&_nc_ht=scontent-sin6-1.png
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    1f579.png สถานการณ์โรคโควิด-19 ทั่วโลก
    วันที่ 24 พฤศจิกายน 2563

    อย่าลืมสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือ นะคะ
    Wear mask, hand washing, keep physical distancing
    xh_1sEB6onYGYnj60RVBgjfy5Hp8rpVrRuFCqlELXKNWL&_nc_ohc=yt_Lg-Oo1akAX980dWC&_nc_ht=scontent-sin6-2.png
    #โควิด-19 #โควิด19 #COVID19 @riskcom @DDC1422
    — แชร์ข้อมูลอัพเดตเกี่ยวกับโควิด-19.

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    1f579.png สถานการณ์โรคโควิด-19 เอเซียตะวันออกเฉียงใต้
    วันที่ 24 พฤศจิกายน 2563

    อย่าลืมสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือ นะคะ
    Wear mask, hand washing, keep physical distancing
    Wi3JBCHNpNFZDEaYogVgINTaue4JeyOTGaKwjvW5ET7Q2&_nc_ohc=igLFCxBVVHsAX-i_hvx&_nc_ht=scontent-sin6-1.png
    #โควิด-19 #โควิด19 #COVID19 @riskcom @DDC1422
    — แชร์ข้อมูลอัพเดตเกี่ยวกับโควิด-19.

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ANIMAL: คุณตาฟลอริด้าสูบซิการ์ ปรี่ ลงน้ำง้างปากแอลิเกเตอร์ ช่วยชีวิตลูกสุนัขที่ถูกงับ! ถูกจู่โจมจากบ่อน้ำอย่างรวดเร็ว จนน้องสุนัขปลอดภัย
    .
    ชายชาวฟลอริด้า เร่งลงไปช่วยลูกสุนัขอายุราว 3 เดือนที่กำลังถูกงับโดยแอลิเกเตอร์
    .
    Richard Wilbanks อายุ 74 สุดใจกล้าวิ่งลงไปในแหล่งน้ำหลังบ้าน สู้กับแอลิเกเตอร์และง้างปากของมัน เพื่อช่วยสุนัขของเขาชื่อ Gunner ซึ่งเป็นพันธุ์ Cavalier King Charles Spaniel
    .
    "ขณะนั้นเรากำลังเดินเล่นบริเวณบ่อน้ำ และมันก็ขึ้นมาจากบ่อน้ำจู่โจมเราอย่างรวดเร็ว" คุณตาเผย
    .
    เขาเผยว่าทันทีทันใด เขาก็กระโดดลงไป อุ้มแอลิเกเตอร์ขึ้นมา และพยายามเปิดง้างปากของมันอย่างยากเย็น
    .
    Wilbanks เผยว่ามือของเขาได้รับบาดเจ็บ และหลังจากนั้นได้ไปพบแพทย์เพื่อรักษา
    .
    เจ้า Gunner สุนัขของเขามีแผลที่หน้าท้อง แต่หลังจากไปพบสัตวแพทย์ อาการก็ปลอดภัย
    .
    เหตุการณ์การช่วยเหลือน้องหมานี้ถูกถ่ายโดยกล้องติดตั้งโดยหน่วยงานสัตว์ป่า Florida Wildlife Foundation และ fSTOP Foundation
    .
    "เราใช้พื้นที่อาศัยร่วมกัน เราไม่อยากจะทำร้ายสัตว์ป่า แต่เรียนรู้และต้องการให้อยู่ร่วมกัน" Meredith Budd จาก Wildlife Federation เผย
    .
    ซึ่งคุณตา Wilbanks ก็เห็นด้วยกับสิ่งนี้และไม่อยากให้นำแอลิเกเตอร์ออกไปหรือทำลายจากหนองน้ำนี้ "พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ และส่วนหนึ่งของชีวิตเรา"
    .
    ทุกวันนี้คุณตายังพา Gunner ไปเดินเล่นแต่ห่างไกลออกจากแหล่งน้ำ "สัตว์เลี้ยงเป็นเหมือนหนึ่งครอบครัวของเรา"
    .
    Source
    1. https://youtu.be/PSfFjJAahcU

    2. https://edition.cnn.com/.../puppy-alligator.../index.html...
    .
    ร่มธรรม ขำนุรักษ์
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,975
    ค่าพลัง:
    +97,149
    พายุ Eta ซัดชายฝั่ง! กระหน่ำกัดเซาะในฟลอริดา ทำซากเรือเก่าโผล่ คาดเป็นเรือที่ล่มในช่วงค.ศ.1880 ฝังอยู่ใต้ทรายชายหาด
    .
    หลังจากที่พายุโซนร้อน Eta พัดถล่มทางตอนเหนือฟลอริดาในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา จนทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมแรง บางพื้นที่ก็ต้องพบการกัดเซาะชายฝั่งและน้ำท่วมชายฝั่ง อย่างไรก็ตามจากการที่พายุโซนร้อนพัดถล่มเป็นเหตุทำให้พบกับซากเรือโบราณที่บริเวณชายหาด St. Augustine
    .
    พื้นทรายบริเวณที่พบกับซากปรักหักพังนี้ได้ถูกกัดเซาะมาหลายปีแล้ว โดยเฉพาะนับตั้งแต่พายุเคอริเคน Matthew และ Irma พัดถล่ม ซึ่งบริเวณดังกล่าวนี้เคยมีเนินทรายที่สูงมากกว่าปัจจุบันถึง 3.6 เมตร
    .
    ทีมวิจัยเริ่มตรวจสอบและจัดเก็บข้อมูล เบื้องต้นทีมเชื่อว่าซากดังกล่าวมาจาก Caroline Eddy เรือพานิชย์สัญชาติอเมริกัน แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการใด ๆ ทั้งสิ้น ยังต้องตรวจสอบข้อมูลกันอีกต่อไป
    .
    จากซากหลักฐานที่พบในสถานที่ชี้ไปว่า มันมีลักษณะที่คล้ายกับเรือที่เคยออกแล่นในช่วงปีทศวรรษ 1800 ซึ่งในช่วงปลายเดือนสิงหาคมของปี 1880 Caroline Eddy ออกเดินทางจาก Fernandina เพื่อมุ่งหน้าสู่ New York พร้อมกับบรรทุกไม้แปรรูปไปด้วย แต่ดันเจอเข้ากับพายุเฮอริเคน แต่โชคดีที่ลูกเรือสามารถรอดชีวิตออกมาได้
    .
    ถึงแม้จะผ่านมาเป็นระยะเวลานานพอควรแล้ว แต่ทรายที่ปกคลุมซากไม้ไว้นั้นมีส่วนช่วยในการรักษาสภาพเป็นอย่างมาก มันปกป้องให้ไม่โดนอากาศและแสงแดด
    .
    ขณะนี้ซากที่พบดังกล่าวถูกนำไปจัดเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ และเจ้าหน้าที่ได้เตือนให้ประชาชนทั่วไปอย่าเข้ามาขุดในพื้นที่ทางโบราณคดีที่ได้รับการคุ้มครองแห่งนี้ เนื่องจากผิดกฎหมายและเสี่ยงที่จะทำให้หลักฐานสำคัญได้รับความเสียหาย และยังย้ำอีกด้วยว่าไม่มีสมบัติใด ๆ ถูกฝังด้วยทรายไปพร้อมกับเรือทั้งนั้น
    .
    Source
    1. https://edition.cnn.com/.../shipwreck.../index.html
     

แชร์หน้านี้

Loading...