ประเพณีเมืองเหนือ ฟังธรรม 2 ผูก แก้ฝนแล้ง โดยตุ้พ่อมหาสิงห์

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย montrik, 23 มีนาคม 2021.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    FB_IMG_1616463443509.jpg
    #ตุ๊พ่อเล่านิทาน

    •ทางเมืองเหนือเมื่อโบราณ หากฝนไม่ตกเขาจะทำพิธีขอฝนด้วยการฟังธรรม ๒ ผูกคือพญาคางคากและพญาปลาช่อน อธิษฐานขอให้ฝนตก แล้วภาวนาคาถาพญาปลาช่อน

    •เรื่องพญาปลาช่อน ในอดีตที่ผ่านมาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้อุบัติขึ้นมาเป็นพญาปลาช่อน ในคราวหนึ่งเกิดฝนแล้งน้ำแห้งหายลงไปเรื่อย ๆ คนและสัตว์ทุกชนิดเดือดร้อน โดยเฉพาะพวกสัตว์ จะตายก่อน พญาปลาช่อนเกิดความสงสารพวกปลาและสัตว์ทุกชนิด วิญญาณทุกชนิด จึงได้ตั้งสัจจะอธิษฐานว่า

    “ข้าพเจ้าได้ตั้งจิตอธิษฐานสร้างพระบารมีเพื่อเป็นองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าในอนาคตกาล หากความปรารถนาของข้าพเจ้าจะสำเร็จตามคำอธิษฐานในอนาคตแล้ว ด้วยความสัตย์นี้ ขอฝนจงตกลงมาให้ทั่วพื้นดินที่กำลังขาดน้ำนี้ด้วยเถิด”

    แล้วฝนก็ได้ตกลงมาด้วยคำอธิษฐานนั้น คาถาที่ใช้ขอฝนนั้นคือ

    “สุภูโต จะ มะหาเถโร มะหากาโย มะโหทะโร นีละวัณโณ มะหาเตโช ปะวัสสันตุ วะลาหะกา อะภิตถะนะยัง ปะชุนนะ นิธิง กากัสสะ นาสะยะ กากัง โสกายะ รันเธหิ มัจเฉ โสกา ปะโมจะยะฯ”

    ถัาสวดก็ให้สวดตามกำลังวัน อาทิตย์ ๖ จันทร์ ๑๕ ฯลฯ

    •ความเห็นส่วนตัวผิดตกประการใด ขอนอมน้อมกราบขออภัยต่อคุณพระรัตนตรัยและท่านผู้ได้อ่านอ่านทั้งหลายด้วย ขอได้โปรดให้อภัยต่อตุ๊พ่อด้วยเถิดเน้อ องค์พระพุทธเจ้าทั้งหลายก็ไม่ฝืนกฏของกรรม เมื่อฝนไม่ตกก็ไม่ทรงทำพระอิทธิฤทธิ์ให้ฝนตก ต้องทรงเสวยอาหารที่เขาใช้เลี้ยงม้าแทนอาหารอื่น ๆ เช่นผู้คนธรรมดา ไม่ขออาหารทิพย์จากเทวดาด้วย

    • พระสงฆ์ทั้งหลายส่วนมากก็เดินตามทางขององค์พระพุทธเจ้า คงจะมีมากองค์ที่มีฤทธิ์อยู่ในโลกปัจจุบันวันนี้

    • ตัวพระสงฆ์ที่มีฤทธิ์ องค์หลวงพ่อเดิมฝนไม่ตกชาวบ้านทุกข์มาก ๆ ไปขอให้ช่วย องค์หลวงพ่อก็แสดงฤทธิ์ให้ฝนตกได้ วันสุดท้ายที่จะมรณภาพ องค์พ่อบอกว่า จะทำให้ฝนตกจนน้ำสระที่ในวัดนั้นเต็มก่อน องค์หลวงพ่อก็ทำตามนั้น น้ำเต็มสระแล้วองค์หลวงพ่อก็มรณภาพ ฯ แต่พระโพธิสัตว์ทั้งหลาย มีหน้าที่ต้องช่วยเหลือประเทศชาติศาสนาองค์พระมหากษัตริย์ ตลอดไป ต้องจุติมาช่วยตลอดไป ประเทศไทยและพระพุทธศาสนาจะต้องดำรงคงอยู่ไปตลอดอายุพระพุทธศาสนา แต่ก็จะต้องเป็นตามกฏของกรรม คือสุขบ้างทุกข์บ้าง เมื่อกรรมดีให้ผลในระยะใดระยะนั้นก็จะมีความสุข ระยะใดกรรมชั่วให้ผลระยะนั้นก็จะมีความทุกข์

    • ถ้าไม่อยากมีความทุกข์ก็ขอให้พวกเราทั้งหลายปฏิบัติไปตามคำสั่งสอนขององค์พระพุทธเจ้าคือ
    ๑.ไม่ทำบาปทั้งปวง
    ๒.ทำความดีให้ถึงพร้อม
    ๓.เจริญพระกรรมฐาน รักษาจิตให้ผ่องใส ฯ

    ถ้าอยากพ้นทุกข์จริงก็ทำตามคำสั่งสอนขององค์หลวงพ่อวัดท่าซุง มีพระไตรรัตน์เป็นที่พึ่ง หมั่นรำพึงถึงความตาย รักษาศีลไว้อย่าให้ขาดหาย ชาตินี้ ถ้าตายขอไปนิพพานแห่งเดียว ส่วนเรื่องพญาคางคากนั้นที่วัดไม่มีธรรมผูกนี้ จำเรื่องไม่ได้เน้อ เอ วัง โหตุ

    สบายดี

    ตุ๊พ่อพระมหาสิงห์ วิสุทฺโธ
    วัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่
    อ.ลี้ จ.ลำพูน
    ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓

    ขอขอบคุณ
    ที่มา เสียงธรรมจากถ้ำป่าไผ่
    ภาพจาก A'tist Toon
     

แชร์หน้านี้

Loading...