ทารกควรดื่มนมผงดีไหมหรือดื่มนมแม่ เลือกแบบไหนดีกว่ากัน ?

ในห้อง 'ลงประกาศ ซื้อ-ขาย หรือทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย totheworld, 13 ธันวาคม 2022.

  1. totheworld

    totheworld สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2022
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +0

    อันที่จริงหากจะถามว่า ควรให้ลูกน้อยในวัยแรกเกิดดื่มนมผงดีไหม ? เราขอตอบเลยว่า “เหมาะสมที่สุดแล้ว” เพราะในนมแม่มีสารอาหารและโภชนาการที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของเด็ก แถมยังมีส่วนที่ช่วยให้ลูกมีภูมิต้านทานต่อโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย แต่ถึงกระนั้น ก็ใช่ว่าผลิตภัณฑ์นมผงจะมีโภชนาการนมด้อยกว่ามากมายอะไร ดังนั้น ในวันนี้เราจึงจะมาพูดถึงความแตกต่างของนมทั้งสองแบบกัน ก่อนที่จะตัดสินใจว่านมแบบไหนเหมาะสำหรับคุณแม่มากที่สุด เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกันเลย !

    - ความแตกต่างของสารอาหารนมผงและนมแม่
    ปัจจัยข้อนี้มีส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย ซึ่งในนมแม่เด็กจะได้รับสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ได้แก่ โปรตีน แอนติบอดี สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน รวมไปถึงแบคทีเรียที่ช่วยในเรื่องระบบทางเดินอาหาร เป็นต้น แต่สำหรับประโยชน์นมผงเด็กจะได้รับสารอาหารนมผงและวิตามินในปริมาณที่เหมาะสมกับวัยนั้น ๆ โดยคุณแม่สามารถเลือกสูตรที่ต้องการได้ตามต้องการ เนื่องจากนมผงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีต้นแบบมาจากนมแม่ ฉะนั้นคุณค่าทางโภชนาการจึงไม่ต่างกันมากจนเกินไป

    - ความแตกต่างในเรื่องระบบขับถ่าย
    การดื่มนมแม่มีส่วนช่วยให้ลูกน้อยย่อยอาหารง่าย การขับถ่ายจึงออกง่ายและไม่มีติดขัด แต่หากพบว่าลูกมีอาการท้องผูกไม่สบายตัว แนะนำให้คุณแม่กินผักผลไม้ที่ช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายเข้าไป เช่น มะละกอ พรุน หรืออาหารที่มีกากใย ซึ่งผลให้ลูกที่ดื่มนมแม่ถ่ายสะดวกตามไปด้วย ถัดมาในส่วนประโยชน์นมผงด้วยความที่ผลิตภัณฑ์มีการเสริมสารอาหารนมผงหลายชนิด การขับถ่ายจึงอาจลำบากกว่าเล็กน้อย แต่ก็ไม่ถึงขนาดทำให้ท้องผูก โดยรวมนมทั้งสองแบบถือว่ามีส่วนช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายมากพอสมควร



    - ระหว่างนมแม่กับนมผงควรดื่มแบบไหน และดื่มแบบผสมได้ไหม ?
    อย่างที่ได้กล่าวไปว่าสารอาหารนมผงแทบจะไม่ต่างจากในนมแม่เลย แต่ถ้าจะให้เลือกแนะนำว่าลูกน้อยในวัยแรกเกิดจนถึง 6 เดือน ควรดื่มนมแม่จะดีกว่า ส่วนผลิตภัณฑ์นมผงเป็นตัวเลือกสำรองสำหรับคุณแม่ที่ประสบปัญหาไม่สามารถให้นมลูกได้ หรือเราอาจให้ลูกดื่มนมทั้งสองแบบควบคู่กันไปก็ได้เช่นกัน ทว่าไม่ควรนำมาผสมกันโดยตรง เพราะลูกจะได้รับโภชนาการนมที่เข้มข้นเกินไป มีผลทำให้เด็กท้องผูกและขับถ่ายลำบากในเวลาต่อมา

    สรุป
    เด็กวัยแรกเกิดที่อายุไม่เกิน 6 เดือน แนะนำให้ดื่มนมแม่จะดีกว่า เพราะมีสารอาหารครบถ้วน แถมยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อยได้อีกด้วย แต่หากจะถามว่า ดื่มนมผงดีไหม ขอตอบเลยว่าดีไม่แพ้กัน เพราะผลิตภัณฑ์นมผงนั้นเรียนแบบมาจากนมแม่นั่นเอง ด้วยเหตุนี้ การจะให้ลูกน้อยรับโภชนาการนมแบบไหนดีนั้น ก็คงต้องขึ้นอยู่กับความประสงค์ของผู้เป็นแม่แล้วล่ะ !
     

แชร์หน้านี้

Loading...