"พระเก๊มาจากไหน"

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย มันตรัย, 7 พฤษภาคม 2008.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. พระองค์ที่สิบ11

    พระองค์ที่สิบ11 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2007
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +30
    มีอีกเปล่า เอาออกมาให้หมดซิ หรือว่าหมดแล้ว ขอเหตุผลที่นำออกมาโพส
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ตั้งแต่เปิดกระทู้พระวังหน้าฯ มา เนื่องด้วยการที่เรามีความกตัญญูต่อครูบาอาจารย์ (เช่นหลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร ,สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี เป็นต้น) ,องค์พระมหากษัตริย์ทุกๆพระองค์ ,บรรพชนที่เป็นผู้สร้างคุณงามความดีให้กับประเทศชาติ โดยมิหวังสิ่งตอบแทน (เช่นทหารๆผู้รับษาประเทศชาติ ,ช่างสิบหมู่ทั้งวังหน้า ,วังหลวง และวังหลัง ,ช่างราษฎร์ เป็นต้น)

    เมื่อสิบสาม-สิบสีปีที่แล้ว ได้พบได้เห็นประสบการณ์ที่เป็นน่าแปลกสำหรับตนเอง เกี่ยวกับหลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร นับตั้งแต่ัวันนั้น ได้พยายามค้นหามาตลอดว่า หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเป็นใคร มาจากไหน ชื่ออะไร มาทำอะไร ค้นหามาเป็นเวลา 10 ปี ต่อมาก็ได้มีวาสนาบารมีเจอกับท่านที่รู้ว่า หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเป็นใคร หลังจากนั้น ความที่ตนเองชอบพระเครื่องมาก ก็พยายามค้นหาว่า พระเครื่องที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร อธิษฐานจิต ว่ามีที่ไหนบ้าง ก็ไปเดินมาหลายๆแห่ง ไปเช่ามาเยอะพอสมควร แต่เวลาที่นำพระเครื่องไปตรวจสอบ ผลปรากฎว่า มีแท้อยู่เพียง 1-2 % เท่านั้น ต่อมาได้รู้จักกับคนที่ชอบพระกรุวัดพระแก้วหลายๆท่าน ที่ชอบเป็นชีวิตจิตใจ ได้ศึกษาจากแหล่งที่เป็นความรู้หลายๆแหล่ง และลองออกเดินตลาดใหม่ คราวนี้ เมื่อนำพระเครื่องไปตรวจสอบ ผลปรากฎว่า เริ่มมีพระแท้มาไม่น้อยกว่า 50% จึงได้ขอดูตัวอย่างจากผู้ที่มีของแท้ว่า ลักษณะเนื้อหาทรงพิมพ์เป็นอย่างไร อีกทั้งได้รูป(อยู่ใน CD ) มานั่งดู ดูแล้วดูอีกจนจำขึ้นใจ หลังจากนั้นก็ได้ออกเดินตลาดใหม่ โดยไปกับผู้ที่สนใจซึ่งเป็นนายทหาร ก็ได้พบ ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น และนำไปตรวจสอบ ผลปรากฎว่า แท้ทั้ง 100 %

    เดี๋ยวมาต่อ
     
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เมื่อผมมีมาก ก็มานั่งคุยกับหลายๆท่าน ว่ามีความประสงค์ที่จะเผยแพร่ประวัติหลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร ให้กับผู้คนที่มีความสนใจ ต้องการศึกษาอย่างผม

    อีกทั้งเืมื่อก่อนนี้ ไม่เคยมีพระเครื่องที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร อธิษฐานจิตเลยสักองค์เดียว มีความอยากไ้ด้ แต่เมื่อได้มามาก ก็คิดว่า น่าจะแบ่งปันกันไปใช้

    อีกประการก็คือ ผมทราบมาว่า การทำบุญกับมูลนิธิที่เกี่ยวข้องกับในหลวง เป็นการสร้างบารมีให้ตนเอง ที่ดีอีกทาง

    จึงทำให้ผมมาตั้งกระทู้นี้ ในครั้งแรก ผมก็เลยให้ผู้ที่ต้องการพระเครื่อง ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร อธิษฐานจิต ทำบุญกับ มูลนิธิและองค์กรการกุศล 4 แห่ง คือ สภากาชาดไทย ,มูลนิธิชัยพัฒนา ,โรงพยาบาลสงฆ์ และวัดพระบาทน้ำพุ โดยให้ผู้ที่ร่วมบุญโอนเงินโดยตรงเข้าบัญชีของมูลนิธิและองค์กรการกุศลทั้ง 4 แห่งเอง รับใบอนุโมทนาบัตรมาแล้วมาแจ้งที่กระทู้นี้ ผมก็จะส่งพระเครื่องของผมให้ ส่วนค่าจัดส่ง ผมใช้เงินส่วนตัวผมเป็นค่าจัดส่งให้อีก

    ต่อมา ผมได้เข้าไปเห็นกระทู้ ขอความเมตตาช่วยต่อชีวิตพระเณร ที่คุณโตได้เป็นผู้แจ้งเรื่อง พระและเณร ที่ สนส.บ่อเงินบ่อทอง กำลังขัดสนกันอย่างมาก ผมตามดูคุณโต เป็นเวลามากกว่า 1 เดือน ผมเห็นความตั้งใจของคุณโต ผมจึงได้เข้าไปช่วยคุณโต บอกบุญ โดยผมหยุดมอบพระเครื่องให้กับผู้่ร่วมทำบุญกับมูลนิธิและองค์กรการกุศลทั้ง 4 แห่ง เพื่อที่จะเข้าไปช่วยบอกบุญที่ สนส.บ่อเงินบ่อทอง แต่ผมไม่ได้เข้าไปช่วยคนเดียว ผมได้ชวนคุณนักเดินทาง เข้าไปร่วมด้วยช่วยกัน แต่ต่อมาพี่เม้าตาอิน ก็ได้เข้ามาช่วยเหลืออีกแรง ส่วนเงินทุกบาททุกสตางค์ ก็ไม่เคยให้ผู้ที่ทำบุญโอนเงินเข้าบัญชีผม แม้แต่สตางค์แดงเดียว

    เืมื่อผมช่วยบอกบุญ ที่ สนส.บ่อเงินบ่อทอง จนเห็นว่า มีท่านผู้ใจบุญไปทำบุญกันที่ สนส.มากขึ้น ประจวบกับ พระอาจารย์นิล และพี่แอ๊ว ได้ติดต่อผมโดยผ่านครูบาอาจารย์ผม ว่า จะขอให้ผมช่วยเหลือโดยบอกบุญเพื่อร่วมสร้างพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง ณ สำนักสงฆ์ผาผึ้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ผมได้ตอบตกลง โดยผมให้ทางพี่แอ๊ว ไปเปิดบัญชีงานบุญนี้ ผมไม่ต้องการที่จะเกี่ยวข้องกับเงินบุญ ที่สำคัญผมไม่มีเวลามากพอที่จะจัดการเรื่องเงิน (ขี้เกียจมาก และถ้าดูเงินผู้บริจาค มีแต่เจ๊ากับเจ๊งเท่านั้น ไม่ต้องการไปนรก)

    ผมจึงได้เข้ามาช่วยเหลือบอกบุญกับงานสร้างพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง ณ สำนักสงฆ์ผาผึ้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ โดยผมไปตั้งกระทู้ขอเชิญร่วมสร้างพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง ณ สำนักสงฆ์ผาผึ้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ โดยให้ผู้ที่ร่วมบุญโอนเงินเข้าบัญชีที่เปิดเพื่องานบุญ ผมไม่เคยให้ใครโอนเงินเข้าบัญชีผมโดยตรง ผมไม่เคยได้เงินจากผู้ที่ทำบุญสร้างพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง ณ สำนักสงฆ์ผาผึ้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ แม้แต่สตางค์เดียว

    ทั้งงานบุญที่ สนส.บ่อเงินบ่อทอง และ สนส.ผาผึ้ง ค่าจัดส่งพระเครื่อง ในครั้งแรกผมเป็นผู้ที่ออกเองทั้งหมด แต่ต่อมา มีพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ในคณะหลายๆท่าน รวมทั้งผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ขอเข้ามาช่วยเรื่องค่าจัดส่ง และอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งในตอนนี้เงินค่าจัดส่งยังอยู่ที่ผมอีกพันกว่าบาท


    .
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    คงมีคนเป็นจำนวนมาก สงสัยว่า ผมบ้าหรือเปล่า ทำไปทำไม ไม่ได้เงินซักบาท แถมต้องเสียทั้งพระเครื่อง เสียทั้งเงินค่าจัดส่ง

    ผมบอกได้ว่า ผมต้องการ "บุญ" , ต้องการที่จะเผยแพร่ประวัติหลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร ให้ผู้คนทั้งหลายได้รู้ ได้เห็นว่า หลวงปู่เป็นใคร มาจากไหน มาทำอะไร เพื่ออะไร และเชิดชูเกียรติ บรรพบุรุธ (เช่น ช่างสิบหมู่แห่งวังหน้า ,วังหลวงและวังหลัง)


    สิ่งที่ผมได้บอกไปนี้ แล้วแต่ท่านผู้อ่าน จะเชื่อหรือไม่เชื่อ เป็นสิทธิของท่านเอง แต่ที่ผมได้บอกไป เป็นความจริงที่เกิดขึ้นมาแล้ว และยังคงอยู่ต่อไป ผมไม่สนใจว่า จะมีคนไหนที่จะเห็นหรือไม่เห็น ผมสนใจเพียงว่า บัญชีของนายนิริยบาล และบัญชีบุญของเบื้องบน มีชื่อผมหรือไม่เท่านั้น

    ขอแสดงความนับถือ
    sithiphong
     
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    http://palungjit.org/showthrea...=127353&page=8

    <table id="post1185665" class="tborder" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="thead" style="border-style: solid none solid solid; border-color: rgb(255, 255, 255) -moz-use-text-color rgb(255, 255, 255) rgb(255, 255, 255); border-width: 1px 0px 1px 1px; font-weight: normal;"> วันนี้, 01:51 PM <!-- / status icon and date --> </td> <td class="thead" style="border-style: solid solid solid none; border-color: rgb(255, 255, 255) rgb(255, 255, 255) rgb(255, 255, 255) -moz-use-text-color; border-width: 1px 1px 1px 0px; font-weight: normal;" align="right"> #152 </td> </tr> <tr valign="top"> <td class="alt2" style="border-style: none solid; border-color: -moz-use-text-color rgb(255, 255, 255); border-width: 0px 1px;" width="175"> ลูกพระพาย <script type="text/javascript"> vbmenu_register("postmenu_1185665", true); </script>
    สมาชิก

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 02:06 PM
    วันที่สมัคร: May 2008
    ข้อความ: 2 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    ได้ให้อนุโมทนา 1 ครั้ง
    ได้รับอนุโมทนา 3 ครั้ง ใน 2 โพส <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 0 [​IMG]


    </td> <td class="alt1" id="td_post_1185665" style="border-right: 1px solid rgb(255, 255, 255);"> <!-- message --> หลงประเด็นป่าวครับ....เอาล่ะพระอาจจะมีจริง หรือ ไม่มีจริง ผมไม่รู้..

    ขอถามซัก ข้อสองข้อ

    1. พระที่คุณเอามาให้ ทำบุญกัน เนี่ย เอามาจากไหน มากมาย ก่ายกอง ทำไมมันไม่หมดไม่สิ้นไปซักที (แถมมี รูปทรงแปลกๆ สงสัยสมเด็จโตท่าน จะ Design เก่ง ?)

    2. พระที่สร้างโดยสมเด็จโต ถ้ามีจริง คิดว่าท่าน สร้างกี่องค์ จะเหลือ มาถึงปัจจุบันเลย รึ ? ขนาดสมเด็จวัดระฆังแท้ๆ ยังเห็นวนเวียนไม่กี่องค์

    3. เวลาดูว่า พระแท้ หรือไม่แท้ เอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ ในการดู หรือ เปรียบเทียบ. (ห้ามจับพลัง ห้ามวัดแสงออร่านะ )

    4. ทำไมระยะเวลาที่ยาวนาน มาเป็น 100 ปี . ไม่เห็นมีใคร ทำหนังสือ หรือ รวบรวมประวัติความเป็นมาให้ ชัดแจ้งไปเลย ถ้าเป็นของแท้จริงๆ ทำไมไม่มีใครยอมรับ.

    ขอให้ตอบแบบ วิชาการนะครับ. ไม่เอานิยาย ไม่เอาเรื่องเหนือธรรมชาติ เรื่องเล่าจากใครก้อไม่รู้ที่พูดๆ กันมา.

    </td></tr></tbody></table>

    ผมจะอธิบายในส่วนที่สามารถบอกออกอากาศได้เท่านั้น

    พระเครื่องที่บอกว่าเป็นพระเครื่องของวังหน้า หรือวังหลวง ในส่วนที่ผมทราบมา เริ่มสร้างพระเครื่องขึ้นมาประมาณ ปี พ.ศ.2367 ในรัชกาลที่ 3 แต่เท่าที่ศึกษามามีเป็นจำนวนน้อย

    ต่อมาเมื่อรัชกาลที่ 4 ขึ้นครองราชย์เมื่อปี พ.ศ.2394 และได้แต่งตั้ง พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้า ขึ้นเป็นพระมหากษัตริิย์อีกพระองค์

    ปกติตั้งแต่โบราณจวบจนสมัยรัชกาลที่ 5 การปกป้องประเทศเป็นหน้าที่หลักของวังหน้า แต่เมื่อไม่มีสงคราม ก็จะหันมาช่วยทางวังหลวง ทำนุบำรุงพระศาสนา การสร้างวัตถุมงคลต่างๆ จึงออกมาจากวังหน้าเป็นส่วนใหญ่

    เมื่อรัชกาลที่ 4 พระองค์ท่านขึ้นครองราชย์ พระองค์ท่านใฝ่ใจในพระศาสนาในทุกๆเรื่อง ทางวังหน้าจึงได้สร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลต่างๆ ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก และได้นำเข้าพระราชพิธีพุทธาภิเษกหลวง ที่วัดบวรสถานสุทธาวาส

    หลังจากที่รัชกาลที่ 4 สวรรคต รัชกาลที่ 5 ขึ้นครองราชย์ พระองค์ท่านจึงดำเนินรอยตามพระบิดาโดยสร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก ในช่วงนี้มีการสร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลทั้งวังหน้าและวังหลวง

    ในปี พ.ศ.2451 เป็นปีที่พิเศษสำหรับประชาชนชาวไทย รัชกาลที่ 6 (ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งสยามมงกุฎราชกุมาร) จึงได้จัดสร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลต่างๆ โดยรวบรวมทั้งช่างหลวงและช่างราษฎร์มาเป็นจำนวนมาก ได้สร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลเป็นจำนวนที่ผมคิดว่า มากที่สุดเท่าที่เคยสร้างขึ้นมาในประเทศไทย

    การที่จะบันทึกประวัติได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับรัชกาลที่ 4 ,รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 ว่าจะประสงค์ให้บันทึกไว้หรือไม่ หลักฐานไม่เหมือนกับปัจจุบันเพราะว่า ในอดีตสร้างขึ้นเพื่อชาติ เพื่อพระศาสนา ไม่ใช่พุทธพาณิช์ จึงไม่จำเป็นต้องบันทึกว่า สร้างรุ่นไหน จำนวนเท่าไร

    การที่จะรู้ว่า พระเครื่ององค์นี้แท้หรือไม่ ผมบอกในกระทู้พระวังหน้าฯ ไม่รู้ว่ากี่ครั้งต่อกี่ครั้งว่า ต้องตรวจสอบทั้งรูป(เนื้อหาทรงพิมพ์)และนาม(พลังอิทธิคุณหรือพลังพุทธคุณ) ประกอบกัน

    ผมมาบอกได้เท่านี้ ส่วนอื่นๆ ไม่จำเป็นต้องบอก จะเชื่อหรือไม่เชื่อแล้วแต่ผู้อ่าน คิดเอง


    .
    <!-- / message --> <!-- sig -->
     
  6. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440
    วัดพระแก้วเป็นวัดสำคัญหากมีการฉลองวัดพระแก้วและมีการปลุกเสกใหญ่น่าจะมีบันทึกเรื่องการสร้างพระปลุกเสกบ้างครับนี่เป็นข้อสันนิษฐาน
     
  7. พรหมฤทธิ์

    พรหมฤทธิ์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +67

    นั่งดูอยู่ วัดพระแก้วที่คุณเข้าใจน่าจะเป็นวัดพระศรีฯ ในปัจจุบัน แต่วัดที่มีการอธิษฐานขอบารมีจากท่านบรมครูพระเทพโลกอุดร และองค์ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ที่ยังไม่สิ้นชีพตักษัยมาเป็นองค์ประธานในการเสกหรือนั่งปรกเองนั้น คือวัดพระแก้ว วังหน้า หรือพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติในปัจจุบันครับ ต้องปรับฐานความรู้ใหม่ เอาล่ะเสร็จแล้ว ขอนั่งดูคุณต่อครับ
     
  8. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440
    <TABLE id=AutoNumber1 style="BORDER-COLLAPSE: collapse" borderColor=#111111 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="98%" border=0><TBODY><TR><TD style="BORDER-RIGHT: #ffff99 2px solid; BORDER-TOP: #ffff99 2px solid; BORDER-LEFT: #ffff99 2px solid; BORDER-BOTTOM: #ffff99 2px solid" width="100%" bgColor=#ff9900>
    พระบัณฑูร พิมพ์เศียรแหลม กรุวังหน้า กทม.
    </TD></TR><TR><TD width="100%">
    [​IMG]
    พระกรุวังหน้าหรือที่สมัยก่อนมักนิยมเรียกกันว่า "สมเด็จพระบัณฑูร" เป็นพระที่พบบนเพดานในพระราชวังบวรสถานหรือวังหน้าพร้อมๆ กับพระโคนสมอจำนวนหนึ่ง เป็นการค้นพบโดยบังเอิญ ในช่วงปี 2485 และภายหลังได้มีการค้นพบอีกเมื่อปี 2507 ในครั้งที่กรมศิลปากร ทำการบูรณะช่วยซ่อมแซมพระอุโบสถ พระบัณฑูรที่ค้นพบมีทั้งหมด 2 พิมพ์คือ พิมพ์เศียรโล้นและพิมพ์เศียรแหลมเป็นพระเนื้อดินเผา ลงรักปิดทองที่ด้านหน้า บางองค์มีครั่งหรือชันติดที่ด้านหลัง เพื่อใช้เป็นตัวประสาน ในการติดกับเพดานโบสถ์ มีพุทธคุณและประสบการณ์โดดเด่น ในเรื่องแคล้วคลาดและคงกระพันชาตรี เป็นหนึ่งในพระเครื่องหลายพิมพ์ที่ทหารไทยนำติดตัวไป ทำศึกสงครามและเกิดประสบการณ์ ยิงไม่ออกบ้าง ไม่เข้าบ้างจนเป็นที่มาของสมญาว่า "ทหารผี"
    ปัจจุบันพระแท้ ๆ รักทองเดิม ๆ ที่สวยงามหาดูได้ยาก ราคาเช่าหาในองค์ที่สวยงามอยู่ที่หลักพันแก่ขึ้นไป ถ้าท่านมีโอกาสพบเจอและมีกำลังพอแล้วก็ไม่ควรปล่อยให้ผ่านเลยไปเพราะในอนาคตพระชุดนี้มีแต่ราคาสูงขึ้นทุกวันๆ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
    เท่าที่ทราบพระวังหน้าที่อยู่ในกรุพระแก้ววังหน้าก็เห็นจะเป็นพระพิมพ์นี้แหล่ะครับเพราะสอดคล้องกับการเป็นนักรบและปีที่เจอ ทั้งกรมศิลปากรท่านรับรอง
    ที่มา http://www.banphra.com/reviews/reviews04_015.htm
     
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    แล้วทำไม รัชกาลที่ 6 ต้องบันทึกไว้ว่า สร้างเพื่ออะไร อย่าไปใช้ความคิดของคนยุคปัจจุบันเป็นฐานความคิดของคนในอดีตซิครับ

    แม้แต่ศีลของคนในยุคปัจจุบัน สู้ศีลของคนในยุคก่อนไม่ได้

    วัดพระแก้ว จะมีสองที่ คือ
    1.วัดบวรสถานสุทธาวาส (วังหน้า) หรือเรียกว่า วัดพระแก้ว วังหน้า
    2.วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วังหลวง) หรือวัดพระแก้ววังหลวง

    การฉลองใหญ่ เมื่อปี พ.ศ.2451 เป็นการเฉลิมฉลองพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ครบ 40 ปี และเฉลิมฉลองพระบรมรูปทรงม้า

    .
     
  10. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948

    น้องจอห์น อย่าดูแต่ตำราเลย ตำราที่คนเขียนก็เกิดไม่ทัน ไม่รู้ว่าตอนนั้นทำอะไรอยู่
    กรมศิลปากร ทำงานไม่ทัน พระกองทิ้งไว้... คนมาเก็บไปเหลืออยู่นิดเดียว

    สำหรับพิมพ์นี้ ผมเรียก พระพิมพ์ฐานผ้าทิพย์ ไม่เรียกพระบัณฑูร แต่เพราะอะไร ลองไปศึกษา "พระบัณฑูร" คืออะไร น่าจะเข้าใจได้มากขึ้น

    บอกเท่านี้ก็พอ ยังมีเรื่องมีมากมาย ขี้เกียจพิมพ์แล้วสำหรับเรื่องนี้

    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 พฤษภาคม 2008
  11. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440

    เท่าที่ทราบสมัยก่อนสมเด็จวังหน้าท่านจะเรียกพระบัณฑูรดังนั้นพระที่พระแก้ววังหน้าท่านสร้างก็น่าจะเรียกพระของสมเด็จพระบัณฑูรอาจกร่อนเป็นพระบัณฑูรก็ได้แต่นี่เป็นเพียงข้อสันนิษฐานของผมครับ
    พระบัณฑูรคือ

    <TABLE height="100%" width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>พระบัณฑูร
    โดย จุลลดา ภักดีภูมินทร์
    </TD></TR><TR><TD vAlign=bottom>ฉบับที่ 2435 ปีที่ 47 ประจำวัน อังคาร ที่ 19 มิถุนายน 2544</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=5 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width="10%" height=20>[​IMG]</TD><TD vAlign=top width="90%">[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top height=135><TABLE width="50%" border=0><TBODY><TR><TD>.</TD></TR><TR><TD height=21>
    .


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=top>-พระบัณฑูรหมายถึงวังหน้าหรือพระมหาอุปราชหรือกรมพระราชวังบวรสถานมงคล ใช่หรือไม่-<?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p> </O:p>
    ผู้โทรศัพท์ถามเป็นหนุ่มน้อยอายุ ๑๘ กำลังเรียนมหาวิทยาลัย<O:p> </O:p>
    ไม่ได้ตอบทันที ให้รออ่านจากบทความ เพราะต้องหาคำตอบให้ชัดเจน ได้ค้นจากหนังสือที่มีอยู่หลายเล่ม จึงได้คำตอบจากเรื่อง
     
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948

    ถ้าอย่างนั้น ทุกสิ่งที่ท่านวังหน้ามีพระบัณฑูรให้สร้าง ก็เรียกบัณฑูรทั้งหมดหนะสิ

    เช่น หอกบัณฑูร ดาบบัณฑูร พระราชวังบัณฑูร

    จะเข้าใจอย่างนั้นก็เข้าใจไป ไม่ว่ากัน แล้วแต่



    .
     
  13. mankit

    mankit Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +94
     
  14. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440
    ผมเข้าสใจว่าบางทีก็เรียกนะครับเช่นพระบัณฑูรใหญ่และพระบัณฑูรน้อย ทหารเอกองค์พระบัณฑูรก็มีครับ
     
  15. WBA_2008

    WBA_2008 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +5

    ทำข้อสอบ ไม่ดูตำรา แล้วจะทำได้อย่างไร ขอแบบสั้นๆแค่นี้ครับ แล้วคุณsithiphong เกิดทันหรือครับผม
     
  16. mankit

    mankit Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +94
    น่าจะเป็นว่า
    พระบัณฑูรใหญ่ หมายถึง คำสั่งของผู้มีตำแหน่งใหญ่
    พระบัณฑูรน้อย หมายถึง คำสั่งของผู้มีตำแหน่งรองลงมา
    กระมังครับ.
     
  17. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เรื่องของพระฐานผ้าทิพย์(ที่น้องจอห์น เรียกพระบัณฑูร) ผมมีครูบาอาจารย์ผมที่เกิดทัน และรู้เรื่อง แถมยังมีชีวิตอยู่ครับ


    .
     
  18. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  19. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,610
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    ขอหารือเพื่อยุติความขัดแย้งครับ
     
  20. กัมมสัทธา

    กัมมสัทธา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    265
    ค่าพลัง:
    +383
    มีเรื่องเกี่ยวกับนางทาส ไหมครับ ชอบดู หรือทาสวังหลังก็ได้ 5555 ขำหน่อยซิ อย่าเอาคิ้วชนกัน นะ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...