สวัสดีครับ ขอถามเรื่องพระคาถาชินบัญชรครับทุกท่าน

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย วิญญาณนิพพาน, 23 มกราคม 2009.

  1. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,473
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,012
    ผมมีเร่องอยากถามพี่ถึงคาถาชินบัญชรหน่อยครับ ผมสงสัยว่าอันไหนถุกกันเเน่ ไมผมดูในหนังสือ เขาเขียนไม่เหมือนกัน ระหว่าง

    ๕.ทักขิเณ สะวะเน มัยหัง อาสุง อานันทะราหุโล ( อาัันันทะราหุลา หรือ ราหุโลครับ ? ) กัสสะโป จะ มะหานาโม อุภาสุง วามะโสตะเล ( วามะโสตะเก หรือ ตะเลครับ ? )
    ๖.เกสันเต ( เกสันเต หรือ เกสะโตครับ ? ) ปิฏฐิภาคัสมิง สุริโย วะ ปะภังกะโร นิสินโน สิริสัมปันโน โสภิโต มุนิปุงคะโว

    ผมท่องมาเป็นปีเเล้ว ยังไม่รู้เลยว่าอันไหนคืออันที่ถูกกันเเน่ ขอบคุณที่ชี้เเนะครับ อนุโมทนาครับทุกคน
     
  2. อินทรียสงวร

    อินทรียสงวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    327
    ค่าพลัง:
    +610
    คัดลอกมาจากหนังสือ'บทสวดมนต์' ที่เค้าพิมพ์แจกของ หลวงพ่อจรัญวัดอัมพวันนะคะ ว่ามีสิ่งที่เพิ่มเติมคือ บทสวดนำก่อนสวดพระคาถาชินบัญชร คือ ปุตตะกาโมละเถปุตตัง ธะนะกาโมละเภทะนัง อัตถิกาเยกายะญายะ เทวานังปิยะตังสุตตะวา ซึ่งตามฉบับเดิมไม่มี ไม่ทราบว่าผู้ใดต่อเติมเข้าไปบทนี้เป็นบทให้พรของเจ้าประคุณสมเด็จโต ท่านใช้เวลาให้พรแก่พวกญาติโยมที่ไปหาท่าน ผู้ใดจะสวดด้วยหรือไม่ก็ไม่เป็นไร แล้วแต่ความศรัทธา แปลตามใจความว่า ผู้ปรารถนาบุตรขอให้ได้บุตรสมความปรารถนา ผู้ปรารถนาทรัพย์ จงได้ทรัพย์สมความปรารถนา และขออัญเชิญเทวดาจงมาร่วมรับรู้อนุโมทนาให้เขาเหล่านั้นจงสำเร็จตามความปรารถนาทุกประการ

    ๑. ชะยาสะนากะตา(๑) พุทธา เชตะวา มารัง สะวาหะนัง จะตุสัจจาสะภัง ระสัง เย ปิวิงสุ นะราสะภา ๒. ตัณหังกะราทะโย พุทธา อัฏฐะวีสะติ นายะกา สัพเพ ปะติฏฐิตา มัยหัง มัตถะเกเต มุนิสสะรา ๓. สีเส ปะติฏฐิโต มัยหัง พุทโธ ธัมโม ทะวิโลจะเน สังโฆ ปะติฏฐิโต มัยหัง อุเร สัพพะคุณากะโร ๔. หะทะเย เม อะนุรุทโธ สารีปุตโต จะ ทักขิเณ โกณฑัญโญ ปิฏฐิภาคัสมิง โมคคัลลาโน จะ วามะเก ๕. ทักขิเณ สะวะเน มัยหัง อาสุง อานันทะราหุลา(๒) กัสสะโป จะ มะหานาโม อุภาสุง วามะโสตะเก
    ๖. เกสะโต(๓) ปิฏฐิภาคัสมิง สุริโยวะ ปะภังกะโร นิสินโน สิริสัมปันโน โสภิโต มุนิปุงคะโว
    ๗. กุมาระกัสสะโป เถโร มะเหสี จิตตะวาทะโก โส มัยหัง วะทะเน นิจจัง ปะติฏฐาสิ คุณากะโร ๘. ปุณโณ อังคุลิมาโล จะ อุปาลีนันทะสีวะลี(๔) เถรา ปัญจะ อิเม ชาตา นะลาเต ติละกา มะมะ ๙. เสสาสีติ มะหาเถรา วิชิตา ชินะสาวะกา เอตาสีติ(๕)
    มะหาเถรา ชิตะวันโต ชิโนระสา ชะลันตา สีละเตเชนะ อังคะมังเคสุ สัณฐิตา
    ๑๐.ระตะนัง ปุระโต อาสิ ทักขิเณ เมตตะสุตตะกัง ธะชัคคัง ปัจฉะโต อาสิ วาเม อังคุลิมาละกัง ๑๑.ขันธะโมระปะริตตัญจะ อาฏานาฏิยะ สุตตะกัง อากาเส ฉะทะนัง อาสิ เสสา ปาการะสัณฐิตา ๑๒.ชินาณาวะระสังยุตตา สัตตัปปาการะลังกะตา(๗) วาตะปิตตาทิสัญชาตา พาหิรัชฌัตตุปัททะวา ๑๓.อะเสสา วินะยัง ยันตุ อะนันตะชินะเตชะสา วะสะโต เม สะกิจเจนะ สะทา สัมพุทธะปัญชะเร ๑๔.ชินะปัญชะระมัชฌัมหิ วิหะรันตัง มะฮีตะเล สะทา ปาเลนตุ มัง สัพเพ เต มะหาปุริสาสะภา ๑๕.อิจเจวะมันโต สุคุตโต สุรักโข ชินานุภาเวนะ ชิตุปัททะโว(๘) ธัมมานุภาเวนะ ชิตาริสังโค(๙) สังฆานุภาเวนะ ชิตันตะราโย สัทธัมมานุภาวะปาลิโต จะรามิ ชินะปัญชะเรติฯ

    สำหรับบทสวดนั้นมีหมายเหตุชี้แจงเพิ่มเติมว่า ฉบับถูกต้องตรวจตามไวยกรณ์ โดยพระเทพวิสุทธิเมธี (เที่ยง ป.ธ.๙) เจ้าคณะภาค ๑๑ วัดระฆังโฆสิตาราม (๑๖ ตุลาคม ๒๕๔๑) คือ ๑.ชะยาสะนากะตา หมายถึง ผู้ไม่ต้องกระทำชัยอาสน์ หรือบัลลังก์ พระพุทธเจ้าทั้งหลายไม่ทรงกระทำอีก พระพุทธเจ้าจึงเป็นชะยาสะนากะตา ๒. อาสุง เป็นพหูพจน์ อานันทะราหุลาจึงต้องเป็นพหูพจน์ตาม ส่วนมากพิมพ์ เป็นอาสุง อานันทะลาหุโล ซึ่งผิดไวยกรณ์ ๓. เกสะโต หมายความว่า เบื้องหลังส่วนบน บางฉบับใช้คำว่า เกสันเต หมายความว่าปลายผม ๔. อุปาลีนันทะสีวะลี เป็นคำสมาสต้องติดกัน ๕. เอตาสีติ = เอเต+อะสีติ เป็นโลปสระสนธิ คือลบเอที่เตออก คงเป็นเอตะ แล้วนำไปเชื่อมกับอะสีติ รัสสะสระ ๒ ตัวรวมกันต้องทีฆะ คือทำให้มีเสียงยาว จึงเป็น เอตาสีติ ดังกล่าว แปลว่า "พระมหาเถระ ๘๐ เหล่านั้น" ๖. ชินะ บวก อาณา เท่ากับชินาณา และอาณา แปลว่า "อำนาจ" ส่วนมากพิมพ์เกินเป็นชินานานาซึ่งไม่รู้แปลว่าอย่างไร
    ๗. สัตตะ สมาสกับ ปาการะลังกะตาจะต้องเพิ่ม ป. ปลา อีกตัวหนึ่ง จึงเป็น สัตตัปปาการะลังกะตา ซึ่งแปลว่า เป็นอลังการ เหมือนกำแพง ๗ ชั้น (สัตตะ แปลว่า ๗) ๘. ชิตุ (เพื่อรักษา ครุ ลหุ ของฉันท์ลักษณะ ที่ถูกจึงเป็น ชิตุปัททะโว) ๙. สังโค แปลว่า กิเลสเครื่องข้อง
     
  3. อินทรียสงวร

    อินทรียสงวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    327
    ค่าพลัง:
    +610
    เพิ่มเติม ก็คัดลอกมาให้อ่านนะคะ แล้วลองใช้ดุลยพินิจเองละกันว่าจะสวดแบบไหน เพราะดิฉันก็ไม่ทราบว่าที่ถูกเป็นอย่างไร แต่ก็สวดตามข้างต้นน่ะค่ะ
     
  4. อินทรียสงวร

    อินทรียสงวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    327
    ค่าพลัง:
    +610
    ข้างบนพิมพ์ผิดค่ะ ต้องเป็น ปุตตะกาโมละเภปุตตัง นะคะ ไม่ใช่ละเถ
     
  5. พยานปากเอก

    พยานปากเอก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    269
    ค่าพลัง:
    +61
    บทสวดนำพระคาถาชินบัญชร สมเด็จโต
    ปุตตะกาโมละเภปุตตัง ธะนะกาโมละเภทะนัง อัตถิกาเยกายะญายะ เทวานังปิยะตัง สุตตะวา อิติปิโสภะคะวา ยะมะราชาโน ท้าวเวชสุวัณโน มรณังสุขัง อรหัง สุขะโต
    นะโมพุทธายะ

    บท สวด อานันทะราหุโล และ เกสะโต


    อนุโมทนา สาธุ คะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มกราคม 2009
  6. เมตตาวิหารี

    เมตตาวิหารี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    671
    ค่าพลัง:
    +437
    ต้องเป็น ละเภ ครับ เพราะ ละเภ น่าจะมาจาก ละภะ ธาตุในความได้ (บาลี ) น่ะครับ เมื่อมารวมกับคำว่า ปุตตะกาโมละเภปุตตัง ธะนะกาโมละเภทะนัง ก้อจะได้คำแปลว่า ปรารถนาได้บุตร พึงได้บุตร ปรารถนาได้ทรัพย์ พึงได้ทรัพย์ ดังนี้...... อนุโมทนา สาธุ
     
  7. james132

    james132 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    58
    ค่าพลัง:
    +8
    หนังสือแต่ละเล่มไม่เหมือนกันครับแต่ต้นแบบเหมือนเดิมจะผิดอยู่3คำครับคือ อาสุงเป็น พหูพจน์ อานันทะราหุโล จึงต้องเป็นพหูพจน์ ส่วนมาดพิมเป็น อาสุง อานันทะลาหุโล ซึงผิดไวยากรณ์ ทั้งที่ผมรูว่าผิดแต่ผมก็จะท้องตามหนังสือเล่มเก่าเพราะขนาดคนรุ้นเก่าๆเข้ายังท่องแล้วได้พลดีเลยนี่ท่ามันดีอยู่แล้วจะไปแก้ทำไม และแต่คนคิดนะครับ แต่สำหรับผมๆมีศรัททาสูงจึงของท่องแบบ ผิดๆ ต่อ ไป แต่คนที่จะแก้ มี ผิด 3 จุดครับลองหาดู
     
  8. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,473
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,012
    ขอบคุณครับทุกคน อนุโมทนาครับที่เข้ามาชี้ความกระจ่างให้ผม /\
     
  9. yordnakorn

    yordnakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2008
    โพสต์:
    301
    ค่าพลัง:
    +653
    หุๆๆๆ...ท่านสมเด็จโต คงอยากให้พ้องเสียงในประโยค เพื่อง่ายในการท่องจำขอรับ (ตามความเห็นส่วนตัวครับ)...ท่องได้ จำได้ ตัวไหน ก็ใช้ได้ครับ...เอ..สวดคาถามงกุฎพระพุทธเจ้าต่อด้วยก็ดีครับ...สวดภาวนาเสร็จอธิษฐานให้แคล้วคลาดปลอดภัยทั้งไปและกลับแคล้วคลาดจากโจร..ผู้ร้าย(และตำรวจที่ไม่ดี)..ขอให้เจอแต่สิ่งดีๆ...รับรองดีแน่นอน...ผู้สวดต้องถือศีล 5 ให้ได้เป็นปกติ..หุๆๆๆ..
     
  10. yy

    yy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    355
    ค่าพลัง:
    +1,106

แชร์หน้านี้

Loading...