มหัศจรรย์ สามพันโบก แกรนด์แคนยอนเมืองไทย

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 30 มีนาคม 2009.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]

    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
    ขอขอบคุณภาพประกอบสวยๆ จาก คุณ MilkyWay

    หากต้องเดินทางไกลไปสัมผัสกับสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ อย่าง "แกรนด์แคนยอน" ดินแดนแห่งหินผาและหุบเหว ในรัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีความสูงของหน้าผาถึง 1,600 เมตร และหุบเหวสูงถึง 450 กิโลเมตร ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกแวะเวียนไปพิสูจน์ความงามนับเป็นแสนๆ คนต่อปี... อาจจะดูไกลไปนิด... วันนี้เราขอแนะนำให้รู้จักกับ "แกรนด์แคนยอนเมืองไทย" สถานที่ท่องเที่ยวแสนใกล้ ที่ขอรับรองว่าโดนใจคนไทยแน่นอน นั่นก็คือ... "สามพันโบก" แก่งหินขนาดใหญ่ในลำน้ำโขง ที่มีความสวยงามมากๆ

    "สามพันโบก" ตั้งอยู่ที่บ้านโป่งเป้า ตำบลเหล่างาม อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ในลำน้ำโขง ซึ่งจะปรากฏให้เห็นเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง (ประมาณเดือนมกราคม​
     
  2. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    อันนี้เหมือนมิ๊กกี้เม้าท์เลยอ่ะ หุหุหุ

    [​IMG]
     
  3. AddWassana

    AddWassana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    11,698
    ค่าพลัง:
    +21,186
    ชาวอุบลฯ ชวนสัมผัสความมหัศจรรย์ ตำนานสองคอน
    จุดรวมแอ่งน้ำ 3 พันโบกแม่น้ำโขง

    [​IMG]

    ที่หมู่บ้านสองคอน ตำบลสองคอน อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี
    ชุมชนเล็กๆ สงบร่มรื่นฝั่งโขงด้านตะวันออกสุดสยาม เป็นจุดที่แม่น้ำโขงไหลพาดปะทะ
    กับแนวเทือกเขาภูพานตอนปลาย การปะทะกันของพลังธรรมชาติอันยิ่งใหญ่
    ก่อให้เกิดภูมิประเทศที่มหัศจรรย์มากมาย ซึ่งจะสัมผัสได้ ยามที่แม่น้ำโขงลดระดับลง
    ได้ที่ในยามปลายปี

    ปากบ้อง ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำโขง แคบที่สุดตลอดระยะทางยาวกว่า 700 กิโลเมตร
    โดยมีความกว้างของแม่น้ำเพียง 56 เมตร หินหัวพะเนียง เกาะหินขนาดใหญ่
    กลางแม่น้ำโขง รูปลักษณ์แปลกตาที่ขนาบข้างด้วย 2 แก่งน้ำโขง ทำให้แม่น้ำโขง
    แยกออกเป็นสองสาย หรือสองคอนในภาษาท้องถิ่น จึงเป็นที่มาของชื่อ บ้านสองคอน

    - หาดหงส์ เนินทรายชายโขงขนาดมหึมา
    - หาดหินสี หลักศิลาเลข เป็นการวัดระดับน้ำโขงในสมัยฝรั่งเศส
    - ทุ่งหินเหลื่อม ทุ่งก้อนหินมันวาว ราวกับเซรามิคธรรมชาติ
    - แก่งสองคอน สามพันโบก เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ ที่อยู่ใต้ลำน้ำโขง
    เนื่องจากในช่วงฤดูน้ำหลาก แก่งหินดังกล่าวจะจมอยู่ใต้บาดาล ด้วยแรงน้ำวนกัดเซาะ กลายเป็นแอ่งมากกว่า 3,000 แอ่ง หรือ 3,000 โบก และปรากฏให้เห็นในฤดูแล้ง

    นอกจากนี้ ยังมีสวนเกษตรที่มีลำไย และมะขามหวาน ให้ชิมในช่วงฤดูกาลผลไม้ มีที่พักและร้านอาหารไทยและอีสาน ไว้รองรับนักท่องเที่ยวริมหาดสลึง หาดทรายยาวเหยียดอีกด้วย การเดินทาง จากจังหวัดอุบลราชธานี ตามทางหลวงหมายเลข 2050 ผ่านอำเภอตระการพืชผล ไปยังอำเภอโพธิ์ไทร ด้วยระยะทางประมาณ 110 กิโลเมตร และเดินทางต่อไปยังบ้านสองคอนเข้าไปหมู่บ้านประมาณ 3 กิโลเมตร

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อบต. สองคอน อำเภอโพธิ์ไทร
    โทร. 045-338-057, 045-338-015

    ขอขอบคุณข้อมูลข่าว : กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ ททท.
     
  4. AddWassana

    AddWassana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    11,698
    ค่าพลัง:
    +21,186
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=1 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width="16%" bgColor=#f7f7f7><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=1 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width="16%" bgColor=#f7f7f7></TD><TD vAlign=top width="84%" bgColor=#f7f7f7><CENTER></CENTER><TABLE width="100%"><TBODY><TR><TD><CENTER>[​IMG]</CENTER>
    ทรายที่หาดสลึง
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=top width="84%" bgColor=#f7f7f7><CENTER></CENTER><TABLE width="100%"><TBODY><TR><TD><CENTER> </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=1 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width="16%" bgColor=#f7f7f7></TD><TD vAlign=top width="84%" bgColor=#f7f7f7><CENTER></CENTER><TABLE width="100%"><TBODY><TR><TD><CENTER>[​IMG]</CENTER>
    บริเวณหาดสลึง
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=1 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width="16%" bgColor=#f7f7f7></TD><TD vAlign=top width="84%" bgColor=#f7f7f7><CENTER></CENTER><TABLE width="100%"><TBODY><TR><TD><CENTER>[​IMG]</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=1 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width="16%" bgColor=#f7f7f7></TD><TD vAlign=top width="84%" bgColor=#f7f7f7><CENTER></CENTER><TABLE width="100%"><TBODY><TR><TD><CENTER>[​IMG]</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>สามพันโบก

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=1 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width="16%" bgColor=#f7f7f7></TD><TD vAlign=top width="84%" bgColor=#f7f7f7><CENTER></CENTER><TABLE width="100%"><TBODY><TR><TD><CENTER>[​IMG]</CENTER>
    สามพันโบกมีขนาดใหญ่มากเทียบจากคนที่เดิน
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=1 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width="16%" bgColor=#f7f7f7></TD><TD vAlign=top width="84%" bgColor=#f7f7f7><CENTER></CENTER><TABLE width="100%"><TBODY><TR><TD><CENTER>[​IMG]</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=1 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width="16%" bgColor=#f7f7f7></TD><TD vAlign=top width="84%" bgColor=#f7f7f7><CENTER></CENTER><TABLE width="100%"><TBODY><TR><TD><CENTER>[​IMG]</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE> www.nakderntang.com/.../<WBR>show.php?catid=1&No=536
     
  5. boontar

    boontar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    2,717
    ค่าพลัง:
    +5,514
    เอาหลุมกุมภลักษณ์มา Show กันใหญ่
    ของผมก็มีครับ ไม่ได้อยู่ใต้แม่น้ำ นะครับ
    แต่อยู่บนภูเขาที่ภูพระบาท อุดรธานี มีหลายหลุม
    กว้างเมตรนึงบ้าง ฟุตนึงบ้าง ลึกซักฟุตนึง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. boontar

    boontar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    2,717
    ค่าพลัง:
    +5,514
    อยากไปต้องไปฤดูนี้เดือนนี้นะครับ
    แม่น้ำโขงยังแห้งอยู่จะเห็นแก่งชัดเจน
    ตอนนี้แห้งจนแทบเดินลุยข้ามไปลาวได้
    อีกซักเดือนฝนจะมา น้ำก็ท่วมแก่ง
    เอารูปแม่น้ำโขงแห้งที่สะพานไทย-ลาว-หนองคายมาให้ดู
    ถ้าที่หนองคายแห้ง ที่อุบลฯก็ต้องแห้งด้วยครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. lovemam89

    lovemam89 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    85
    ค่าพลัง:
    +0
    สวยดีๆ
     
  8. num_mon

    num_mon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    579
    ค่าพลัง:
    +912
    น่ารัก เนอะ มิคกี้เมาส์ อยู่ในเมืองไทย...


    ผมดูโดยรวม เหมือน วังพยานาค มากก่า หุหุ
     
  9. deneta

    deneta เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    2,711
    ค่าพลัง:
    +5,720
    ขอบคุณทุกท่านครับ
     
  10. AddWassana

    AddWassana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    11,698
    ค่าพลัง:
    +21,186
    พาเที่ยวบ้าน(จ.อุบลราชธานี)แกรนด์แคนยอนเมืองสยาม สามพันโบกเมืองอุบล <SUP></SUP>
    [​IMG]

    สามพันโบก เป็นแก่งหินที่อยู่ใต้ลำน้ำโขง เนื่องจากในช่วงฤดูน้ำหลากแก่งหินดังกล่าวจะจมอยู่ใต้บาดาล และด้วยแรงน้ำวนกัดเซาะ ทำให้แก่งหินกลายเป็นแอ่งเล็ก ใหญ่ จำนวนมากกว่า 3,000 แอ่ง หรือ 3 พันโบก โบก หรือแอ่ง หมายถึง บ่อน้ำลึกในแก่งหินใต้ลำน้ำโขง และคำว่า “โบก” เป็นภาษาของลาวที่มักนิยมเรียกกัน และ สามพันโบก กลายเป็นที่เพาะพันธุ์สัตว์น้ำจืด ในลำน้ำโขงตามธรรมชาติ แหล่งใหญ่ที่สุด รักษาระบบนิเวศน์และการขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำในลำน้ำโขงให้อยุ่ได้อย่างสมดุล

    สำหรับในช่วงหน้าแล้ง สามพันโบก จะโผล่พ้นน้ำให้เห็นเป็นคล้ายภูเขากลางลำน้ำโขง ความสวยงามวิจิตรของหินที่ถูกน้ำเซาะมองเห็นเป็นภาพศิลปะ บางแห่งใหญ่ขนาดเป็นสระว่ายน้ำ บางแอ่งขนาดเล็ก มีรูปร่างลักษณะที่แตกต่างกันออกไปเช่น รูปดาว วงรี และหินที่ถูกน้ำกัดเซาะจนดูคล้ายรูปหัวสุนัขพุดเดิ้ล มีความสวยงาม

    สามพันโบก ถือว่าเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาตามธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในลำน้ำโขงเท่าที่ทราบกันมา ซึ่งในบริเวณเดียวกัน มีสถานที่ที่ชาวบ้านเรียกว่า แกรนแคนยอนน้ำโขง อันเกิดจากการกัดเซาะของน้ำหลายพันปี เป็นร่องน้ำขนาดใหญ่ สูงประมาณ 3-7 เมตร กว้างประมาณ 20 เมตร ทางเข้าของแกรนแคนยอนแม่น้ำโขงมีหินสวยงามลักษณะคล้ายหัวสุนัข ซึ่งมีตำนานเล่าขานกันต่างๆ นาๆ บ้างก็ว่าแต่ก่อนมีเจ้าเมืองเป็นผู้เรืองอำนาจประทับใจความงามของสามพันโบก จึงได้ส่งเสนามาศึกษาเพิ่มเติม เมื่อมาแล้วพบขุมทรัพย์เป็นทองคำ จึงให้สุนัขเฝ้าทางเข้าจนกว่าเจ้าเมืองจะออกมา เมื่อเจ้าเมืองได้เห็นสมบัติเกิดความโลภกลัวเสนาจะได้ส่วนแบ่งจึงได้ออกไปทางอื่น สุนัขผู้ภักดีก็เฝ้ารออยู่ตรงนั้นจนตายในที่สุด บางตำนานก็ว่า ลูกพญานาคในลำน้ำโขงเป็นผู้ขุดเพื่อให้เกิดลำน้ำอีกสายหนึ่ง และได้มอบหมายให้สุนัขเป็นผู้เฝ้าทางเข้าระหหว่างการขุดกระทั่งสุนัขได้ตายลง

    การเดินทางไปเที่ยวชมสามพันโบก อยู่ห่างจากจังหวัดอุบลราชธานีประมาณ 120 กม. ตามทางหลวงอุบล - ตระการ - โพธิ์ไทร ควรเริ่มต้นที่หาดสลึง บ้านสองคอน ตรงนี้มีแหล่งท่องเที่ยว ได้แก่ หาดสลึง เป็นหาดทรายขาวละเอียดทอดยาวไปตลอดแนวแม่น้ำโขง ปากบ้อง ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำโขงแคบที่สุดตลอดระยะทางยาวกว่า 700 กิโลเมตร โดยมีความกว้างของแม่น้ำเพียง 56 เมตร เท่านั้น ชาวบ้านในระแวกนี้ มีอาชีพจับปลา ซึ่งยังคงใช้วิถีชีวิตและเครื่องมือจับปลาแบบโบราณอยู่ ในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ จะมีประเพณีแข่งตักปลา ซึ่งนับว่าคงเหลืออยู่ที่เดียวในประเทศไทยที่ยังจับปลาด้วยวิธีนี้อยู่ ถัดจากบริเวณปากบ้องขึ้นไปทางเหนือ มีแก่งใหญ่ขวางกลางลำน้ำโขง เรียกว่า หินหัวพะเนียง ทำให้แม่น้ำโขงแยกออกเป็นสองสาย หรือสองคอนในภาษาท้องถิ่น จึงเป็นที่มาของชื่อ บ้านสองคอน และในบริเวณใกล้เคียงยังมี ถ้ำ ที่มีความสวยงามในลำน้ำโขงประกอบด้วย ถ้ำนางเข็นฝ้าย , ถ้ำนางต่ำหูก , หาดหงษ์ , หาดหินสี , หลักศิลาเลข , แก่งสองคอน , ภูเขาหิน และหาดแห่ โดยมีที่พักให้นักท่องเที่ยวได้พักอย่างสะดวกสบายริมหาดสลึง และร้านอาหารไทยและอีสานที่ปรุงด้วยฝีมือชั้นยอด

    การล่องเรือไปชมสามพันโบก จะล่องลงตามแม่น้ำโขงระยะทางจากหาดสลึงประมาณ 4 กิโลเมตร บริเวณสามพันโบกกินเนื้อที่ประมาณ 10 ตารางกิโลเมตร พื้นที่แห่งนี้ เชื่อว่าในอดีตเกิดการกัดเซาะของพลังน้ำวนอย่างรุนแรงกระจายเต็มพื้นที่จนเกิดรู หรือโบกขึ้นมากมาย ชาวบ้านจึงพากันเรียนกว่าสามพันโบก เนื่องจากมีโบกนับไม่ถ้วนนั่นเอง และด้วยชั้นหินที่กินเนื้อที่กว้างใหญ่มาก จึงดูคล้ายกับแกรนด์แคนยอน ประเทศสหรัฐอเมริกามาก จนอาจขนานนามสถานที่แห่งนี้ได้ว่า แกรนด์แคนยอนเมืองสยาม สามพันโบกเมืองอุบล

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 พฤษภาคม 2009
  11. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    ภาพชุดหลังนี่ดูอลังการณ์จังเลยนะคะ ไม่น่าเชื่อว่าถ้าหน้าน้ำน้ำจะสูงขนาดนั้นนะ ดูเป็นหน้าผาเลยอ่ะ แล้วน้ำต้องแรงมากแน่เลยเนาะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...