วิธีการทำบุญกุศลอุทิศ ให้เจ้ากรรมนายเวร

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย สันโดษ, 8 พฤษภาคม 2009.

  1. สันโดษ

    สันโดษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    9,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,870
    [​IMG]



    วันนี้เป็นครั้งแรกที่ดิฉันได้เข้ามาในเว็ปนี้ เมื่ออ่านการตอบจดหมายของคุณอโนทัยแล้วรู้สึกดีมากเลยคะ ได้ความรู้เยอะมาก อย่างเช่นในเรื่องของการสวดมนต์ เพราะว่าดิฉันเพิ่งเริ่มคิดที่จะสวดมนต์คะ ดิฉันมีข้อสงสัยอยากจะรบกวนเรียนถามคุณอโนทัยดังนี้คะ

    1. การสวดมนต์ การใส่บาตร การถวายสังฆทาน การปล่อยสัตว์ เมื่อเราทำอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วเราอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้เจ้ากรรมนายเวร อย่างไหนเจ้ากรรมนายเวรจะได้รับมากกว่ากันคะ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรคะว่าเจ้ากรรมนายเวรเหล่านั้นท่านได้รับผลบุญที่เราทำไปให้ แล้วเมื่อไหร่เราจะหมดกรรมกับท่านเหล่านั้นคะ แล้วที่เรากรวดน้ำ ถ้าเรากรวดให้แต่เจ้ากรรมนายเวรอย่างเดียวโดยไม่มีผู้อื่นมารับผลบุญด้วย เจ้ากรรมนายเวรก็จะได้ผลบุญนั้นเต็มๆ ใช่ไหมคะ แต่ถ้าเราอุทิศให้ทุกอย่างเลย ทั้งเจ้ากรรมนายเวร พ่อแม่ ญาติพี่น้อง ลูกหลาน บริวาร ฯลฯ ทุกสิ่งที่เราอุทิศให้จะได้รับผลบุญคละกันไปหรือเปล่าคะ

    2. ถ้าเราทำบุญทำกุศลแล้วเราหวังผลตอบแทน อย่างเช่นเราสวดมนต์ไหว้พระ เพราะอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น เราใส่บาตรเพราะเราอยากได้บุญ ถ้าเราคิดอย่างนี้เราจะได้บุญไหมคะ

    3. ถ้าเราคิดหรือพูดว่าพรุ่งนี้เราจะใส่บาตร แต่ว่าเราไม่ทำ อย่างนี้เราบาปไหมคะ แล้วจะมีคนมารอรับผลบุญไหมคะ

    4. บ้านที่อยู่อาศัยมีผลกับชีวิตของคนเราหรือเปล่าคะ การที่เราต้องอยู่ที่ ที่เดิมแบบไม่สามารถย้ายไปที่อื่นได้ ทั้งๆที่เราอยากจะไป แต่ไม่สามารถไปได้ เป็นเพราะว่าที่ตรงนั้น หรือบ้านหลังนั้น มีเจ้ากรรมนายเวรของเราอยู่แล้วเขาไม่ให้เราไปไหนใช่หรือเปล่าคะ

    ดิฉันต้องขอโทษด้วยนะคะที่เขียนมารบกวนยาวไปหน่อย แต่ว่าดิฉันอยากรู้มากเลยคะ ขอคุณอโนทัยช่วยแนะนำ และให้ความรู้ด้วยนะคะ



    ขอบคุณมากคะ





    ตอบ


    1.การที่เจ้ากรรมนายเวรจะได้รับผมบุญกุศลจากคนอุทิศให้นั้น ไม่ได้อยู่ที่ชนิดของบุญกุศลแต่เพียงอย่างเดียว ชนิดของบุญกุศลไม่สำคัญเท่า.........

    - การที่คุณทำบุญทำกุศลนั้น คุณมีบุญกุศลจริงหรือไม่ หรือแค่เอ่ยปากอุทิศให้ แล้วไม่มีบุญกุศลจริงๆ หรือเวลาที่คุณทำบุญทำกุศล คุณมีความตั้งใจจริง หรือมีความบริสุทธิ์ใจจริงหรือไม่ในการทำบุญกุศล

    - คุณมี " สมาธิ" ดีขนาดไหน เวลาที่อุทิศบุญกุศลให้ คุณต้องมี "จิต" ที่นิ่งและสงบ เพื่อให้เป็น "สมาธิ" เป็น "กำลังส่ง" ที่ดี

    - วิญญาณนั้นมี "กรรม" ใดบ้างที่สามารถมาบดบังการรับผลบุญผลกุศลได้ ถ้าตกนรกขุมลึกๆ หรือทำบาปมหันต์ โอกาสจะมารับบุญกุศลนั้น ก็ยาก ต้องรอให้ใช้ "กรรม" ที่หนักๆ นั้นก่อน ถึงจะได้เวลามารับผลบุญผลกุศล (ซึ่งถ้าเป็นกรรมหนัก ก็ต้องใช้เวลานาน)


    อย่าไปสนใจเลยว่า จะรู้ได้อย่างไรว่า เจ้ากรรมนายเวรจะได้รับผลบุญกุศลจากเราหรือไม่ ? ตั้งใจทำบุญกุศลบ่อยๆ ดีที่สุด

    ถ้าอยากรู้จริงๆ ว่าได้รับหรือไม่ ให้ฏิบัติสมาธิ วิปัสสนา กรรมฐาน ให้มากๆ มีทางที่จะรู้ได้ การหมดกรรมเมื่อไหร่ ? ตอบไม่ได้ครับ ขึ้นอยู่ว่า คุณเคยทำ "กรรม" นั้นหนักหนาแค่ไหน ? และเจ้ากรรมนายเวรมีความอาฆาตคุณมากน้อยแค่ไหน ?

    การกรวดน้ำเป็นเพียงแค่ "รูปแบบ" ในการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลเท่านั้น ได้หรือไม่ได้ ไม่ได้อยู่ที่การกรวดน้ำ

    การกรวดน้ำเป็นแนวทาง (จะเรียกว่ากุศโลบายก็ได้) ในการทำ "จิต" ให้เป็นสมาธิ (เวลาที่น้ำโดนนิ้ว จิตเราก็จะไปจับที่นิ้วที่กำลังโดนน้ำ นั่นคือ "สมาธิ") เมื่อจิตเป็นสมาธิ กำลังส่งในการส่งหรืออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลก็มีมาก

    คุณอย่าไปกังวลเลยว่า การอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลนั้น คนตายหรือคนที่เราอุทิศส่วนกุศลไปให้ จะได้รับหรือไม่ ? เพราะถ้าจิตเรายังกังวล ยังมีความเคลือบแคงสงสัย การส่งก็จะติดขัด ไปได้ไม่ลึกไม่ไกล ควรทำบุญทำกุศลให้มากๆ บ่อยๆ ด้วยความศรัทธา เชื่อมั่นในการทำบุญทำกุศล ด้วยความบริสุทธิ์ใจ แล้วอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลนั้นด้วยจิตที่เป็นสมาธิ ด้วยความตั้งใจ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ

    2.ความอยากได้ผลตอบแทน การหวังผล มันเป็น "ธรรมชาติ" ของมนุษย์ที่ยังไม่หมดกิเลส การทำบุญแล้วหวังผลนั้น ย่อมได้บุญอย่างแน่นอน แต่จะได้ไม่มากเท่าการทำบุญทำกุศลที่ไม่หวังผลตอบแทน

    3.ท่านพ่อลี ธัมมธโร แห่งวัดอโศการาม เทศน์ไว้ตั้งแต่ผมยังไม่เกิด (2500) ว่า ........การที่จิตตั้งมั่นว่าจะทำความดี ทำบุญทำกุศลนั้น ก็เป็น " กุศลอันแท้จริง " แล้ว.." แต่ถ้าคุณไม่ทำ (จะด้วยเหตุอะไรก็ตาม) กุศลนั้นก็ไม่เกิด เหมือนคุณบอกกับคนหิวข้าวว่า น่าสงสารจัง อยากให้คุณกินข้าว อย่างนี้คุณก็ได้กุศลแล้ว แต่ได้แค่นี้ เท่านี้ ถ้าคุณทำคือเอาข้าวปลาอาหารไปให้คนนั้นกิน คุณก็ได้กุศลเพิ่มเต็ม คุณอยากได้กุศลเพียงเริ่มต้น หรืออยากได้กุศลเต็มล่ะครับ และถ้าคุณบอกว่า พรุ่งนี้จะเอาข้าวมาให้กิน คนที่อยากกิน คนหิว คนขาดอาหาร คนหิวข้าว เค้าจะรอคุณมั้ยล่ะครับ ???

    4.ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนเรา
    ทุกอย่างในโลกนี้ล้วนเกี่ยวข้องกับชีวิตเราทั้งนั้น จะมากจะน้อยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
    เหตุที่เราเป็นอย่างนี้ ก็เพราะเราได้เคยทำสิ่งเหล่านี้ คล้ายสิ่งเหล่านี้ หรือมีผลอย่างนี้ มาแล้วในอดีต


    ไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นมาโดยไม่มี " เหตุ "
    ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแล้วเกิดมาจาก " เหตุ " ทั้งนั้น





    ที่มา
    http://www.thaidoweb.com/freeboard/w...73189542f4#top <!-- / message --><!-- sig -->​
     
  2. แม่น้องนน

    แม่น้องนน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    457
    ค่าพลัง:
    +1,427
    ประทับใจมากค่ะ

    ขออนุโมทนากับเจ้าของกระทู้ด้วนนะคะ

    สาธุ สาธุ สาธุ
     
  3. Unlimited Indy

    Unlimited Indy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    1,228
    ค่าพลัง:
    +803
    กัมมุนา วัตตติโลโก : สัตว์โลกทั้งหลายย่อมเป็นไปตามกรรม
     

แชร์หน้านี้

Loading...