แผ่นดิน พระพุทธเจ้าหลวง

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย สร้อยฟ้ามาลา, 20 กันยายน 2008.

  1. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,952
    ค่าพลัง:
    +43,556
    ๖.



    [​IMG]

    และเมื่อถึงวันพฤหัสบดีที่ ๓ มิถุนายน ๒๔๒๓ ตรงกับวันแรม ๑๑ ค่ำ เดือน ๗ ปีมะโรง โทศก จุลศักราช ๑๒๔๒ การชำระความจึงเริ่มดำเนินการทันที

    เช้า ๓ โมง เสด็จออกหอธรรมสังเวชเลี้ยงพระเหมือนเมื่อวานนี้ วันนี้สามหาบหกหาบเป็นของส่วนเจ้าภาพตามธรรมเนียมพระศพอย่างสูงที่เคยมีมาแต่ก่อย ๕ โมงเช้าเสด็จขึ้น

    บ่ายโมง สมเด็จกรมหลวงกับสมเด็จพระองค์น้อย กรมหมื่นพิชิต กรมหมื่นภูธเรศ ไปพร้อมกันที่วังสมเด็จกรมพระ ชำระความเรื่องเรือล่ม ถามตั้งแต่กรมหมื่นอดิศรตลอดไปจนคนเลวที่ไปในเรือประเทียบ จึงได้ความว่า การที่เรือล่มนี้ ถ้าช่วยกันหงายเรือขึ้นแล้ว พระองค์เจ้าและสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเห็นจะไม่เป็นอันตราย ที่พระยามหามนตรีทำการช้าไปไม่สมควรจากเหตุด้วยเรือล่มแล้วไม่ให้คนโดดลงไปโดยเร็วและเรียกคนช่วยกันให้พร้อมกันหงายเรือให้ทันท่วงที มัวแต่เรียกเรือสำปั้นที่พายไปแล้ว ยังมิหนำซำ คนชาวบ้านมาช่วยก็ห้ามเสีย ที่กราบทูลว่าลงไปดำได้ศพสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเองนั้น ในคำให้การบางคนก็ว่าลงน้ำ บางคนก็ว่าไม่ได้ลงน้ำ แต่มีตัวคนที่ดำได้ให้การซัดหลายปาก การที่ทูลจะจริงหรือเท็จนั้นยังไม่ได้ความแน่ แต่เสียงคนพูดต่างๆ ความที่ชำระวันนี้จนค่ำยังไม่ได้เรียงเทียบสอบกัน ชำระกันจนค่ำ

    กลางวันกรมหมื่นนเรศเข้าไปเฝ้ากราบทูลด้วย พระนามพระองค์เจ้าสุนันทา สมเด็จกรมพระท่านจะทรงออกตราเกณฑ์ไม้ โปรดเกล้าฯ ให้ใช้สมเด็จพระนางเจ้า อย่างสมเด็จพระนางโสมนัส แต่ให้ท่านทรงค้นดูร่างรับสั่งเดิมมีอย่างไร กรมหมื่นนเรศกลับไปทูลให้ท่านค้นแล้วได้ความมาทูลว่า สมเด็จพระนางเจ้าอย่างพระกระแส (จึงได้ตกลงร่างหมายเกณฑ์ไม้ หมาดไทยออกหมายก่อนว่า "การพระศพสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทกุมารีรัตน์") แล้วทรงคิดเครื่องทำพระอัฐิโกศพระสมเด็จพระนาง

    เวลา ๒ ทุ่ม เสด็จออกหอธรรมสังเวช พระธรรมวรดมถวายเทศน์กรรมปรเภทกัณฑ์หลวง พระอริยมุนีถวายเทศน์กัณฑ์เจ้าภาพ จบแล้วรับสั่งถามสมเด็จกรมพระ สมเด็จกรมหลวง สมเด็จพระองค์น้อยเรื่องชำระความ ท่านทูลตามเรื่อง จึงกร้วพระยามหามนตรีว่าแกล้งไม่ช่วยกันจริงๆ และทูลปดและอะไรๆ ไปมากโปรดเกล้าฯ ให้ถอดทหารให้พระยานรรัตน์ว่า แต่ฝีพายนั้นรับสั่งว่าพระยาพิเรนทร์นั้นรับราชการฉลองพระเดชพระคุณมา ทรงเห็นว่ามีความสัตย์ซื่อสุจริต ตลอดตั้งแต่เจ้าพระยายมราช(เฉย ยมภัย) เล่าก็เป็นข้าหลวงเดิมทูลกระหม่อมคงจะตั้งใจจงรักภักดีต่อใต้ฝ่าละอองฯ เป็นที่วางพระราชหฤทัยได้ ประการหนึ่งเจ้าพระยายมราชก็เคยว่าฝีพายมาแต่ก่อน ทรงมอบฝีพายให้พระพิเรนทร์ว่า ให้ไปเรียกบัญชีส่งเสียกันแต่ในค่ำวันนี้ เรือไฟต่างๆ นั้นทรงมอบพระองค์สายให้ไปเรียกในค่ำวันนี้เหมือนกัน แล้วเสด็จขึ้นเกือบ ๕ ทุ่ม


    วันศุกร์ที่ ๔ มิถุนายน ๒๔๒๓ ตรงกับวันแรม ๑๒ ค่ำ เดือน ๗ ปีมะโรง โทศก จุลศักราช ๑๒๔๒
    บ่ายรับสั่งให้กรมหมื่นนเรศวรไปทูลสมเด็จกรมพระว่าพระนามนั้นให้ใช้สมเด็จพระนางเธอ(ด้วยกระแสพระราชดำริพระนางเจ้านั้นไว้ใช้ให้แปลเป็นคำภาษาอังกฤษว่า กวีน) กับการทำบุญที่หอธรรมสังเวช ให้ยกเทศน์เวรมามีเสมอทุกวัน ถ้าวันยกให้มีสังเค็ดน้อยกับพระสวดพระอภิธรรมนั้น วันยกมีผ้าขาวสดับปกรณ์ ๑๖ พับ คงเป็น ๓ วันครั้งหนึ่งกับสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ ๒ พระองค์ประทับอยู่ที่ตำหนักไม่สู้ทรงสบายบรรทมไม่ค่อยหลับ หวาดอยู่บ่อยๆ ให้มีสวดมนต์และสมโภชที่พระที่นั่งไพศาลทักษิณ กลางวันๆ นี้รับสั่งไล่เลียงหลวงราโชด้วยเรื่องเรือล่ม หลวงนายสิทธิ(เที่ยง) ถวายอยู่งานพัดสอดกราบทูลที่นั้นช่วยแก้พระยามหามนตรี ยกเอานายอินคนท้ายมาว่าเป็นคนขี้เมา กริ้วว่าเป็นคนสอดแนมเพราะมีสาเหตุลักพาข้าหลวงของสมเด็จพระนางครั้งก่อน โปรดเกล้าฯ ให้ไล่ออกไปแต่พระที่นั่งและถอดเสีย สั่งสัญญาบัตรตั้งนายจ่ายง (จู) เป็นหลวงนายสิทธิ นายเล่ห์อาวุธ(จัน) เป็นนายจ่ายงในวันนั้น
    ๒ ทุ่มเสด็จออกหอธรรมสังเวช พระมหาเอม ๔ ประโยค วัดพระเชตุพนถวายเทศน์มหาสมัยสูตรกัณฑ์หลวงจบ แล้วผ้าสบงธูปเทียนสดัปกรณ์ของพระสัพพีองค์ละสิ่งเหมือนเทศน์เวร ถวายเทศน์กัณฑ์เจ้าภาพ ทรงกับสมเด็จกรมพระเรื่องการพระเมรุ เจ้าพระยาสุรวงศ์เฝ้าด้วย..."

    อนึ่งพระยาภาสกลับมาแต่สิงคโปร์เฝ้า รับสั่งให้ร่างหนังสือตอบฝรั่งที่ถามข่าวการพระศพ วันนี้พระรราชทานรางวัลอ้ายเถอะ ข้าพระองค์เจ้าเทวัญซึ่งดำได้ทูลกระหม่อม ๑๐ ชั่ง หลวงราโชผู้ช่วยแก้ ข้าหลวงผู้ช่วยแก้และปฏิบัติคนละ...."




    ................................





    [​IMG]



    ......................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • img094_1.jpg
      img094_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      89.7 KB
      เปิดดู:
      4,071
    • 1215240300.jpg
      1215240300.jpg
      ขนาดไฟล์:
      54.2 KB
      เปิดดู:
      5,292
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กันยายน 2013
  2. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,952
    ค่าพลัง:
    +43,556
    ๖.



    [​IMG]


    วันเสาร์ที่ ๕ มิถุนายน ๒๔๒๓ ตรงกับวันแรม ๑๓ ค่ำเดือน ๗ ปีมะโรง โทศก จุลศักราช ๑๒๔๒
    สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง ทรงมีพระราชหัตถเลขาถึงเจ้าพระยาภาณุวงษ์มหาโกษาธิบดี(ท้วม บุนนาค) เพื่อแจ้งข่าวเรือพระประเทียบล่ม ดังนี้


    ร.ที่ ๙๓/๔๒
    ถึง ท่านกรมท่า

    ด้วยฉันมีความเสียใจที่จะแจ้งให้ทราบ เมื่อ ณ วันจันทร์ แรม ๘ ค่ำ เดือน ๗ ฉันขึ้นไปบางปะอิน สุนันทกับลูกหญิงไปในเรือโบตเรือปานมารุตลาก ถึงบางพูดโดนเรือโสรวารซึ่งพระยามหามนตรีไปในลำนั้น ล่มจมคว่ำอยู่ช้านาน ไม่มีผู้ช่วยทันที สุนันทากับลูกหญิง และขรัวยายเลี้ยงคนหนึ่งตาย ฉันมีความวิตกว่า ถ้าจะพาศพลงมากรุงเทพฯ จะขายหน้าแก่สมเด็จพระนางโสมนัส คิดจะพาศพขึ้นไปทำที่บางปะอิน แต่เจ้านายมีสมเด็จกรมพระฯ เป็นหัวหน้ารับจะช่วยจัดการศพให้เหมือนแต่ก่อนๆมา ฉันจึงได้พาศพลงมากรุงเทพฯ คุณสุรวงษ์ก็ได้มีความสงสารด้วย ได้รับช่วยการแข็งแรงเหมือนกัน ศพนั้นควรจะขึ้นอยู่ปราสาทได้ตามอย่างเจ้านายวังหลวงสำคัญที่ตายมาแต่ก่อน แต่ฉันกลัวว่าคนทั้งปวงจะพากันว่าเอาศพคนมีท้องขึ้นไว้บนปราสาท จึงได้เอามาไว้ที่หอธรรมสังเวชอย่างครั้งกรมสมเด็จพระเทพศิรินทร สมเด็จกรมพระฯ กับคุณสุรวงษ์ได้คิดเกณฑ์ไม้จะมาทำเมรุท้องสนาม กำหนดไว้ในเดือน ๔ ปีนี้ กงสุลต่างประเทศมีมิสเตอร์บัลเครฟ กงสุลเยเนอราลอังกฤษ เป็นต้น ได้แสดงความโศกเศร้าถามข่าวด้วยแทบทุกกงสุล ชื่อที่ใช้นั้น ฉันขอให้ใช้เรียกคำน้ำเป็นสมเด็จพระนางเธอสุนันทากุมารีรัตน์ พออย่าให้เป็นที่อับอายแก่ลูกต่างกรม แต่คำอังกฤษนั้นใช้ปรินเซสใช้ควีนแต่คนเดียว ที่ควีนนั้นนึกว่าจะใช้ให้แปลกันเป็นสมเด็จพระนางเจ้ามีชื่อแล้ว จึงใช้พระราชทานเทวีเติมข้างท้าย การซึ่งเป็นขึ้นครั้งนี้ เพราะฉันเชื่อผิด คิดผิด มีความโทมนัสเสียใจยิ่งนัก แทบจะถึงกับชีวิต จึงได้มีจดหมายถึงเธอช้าไป มีความคิดถึงเธอเป็นที่สุด ถ้าอยู่แล้วจะเป็นที่หวังใจวางใจของฉันทุกอย่างทุกประการ การซึ่งตกลงกันไปแล้วนี้จะเป็นการตลอดไปฤาไม่ตลอดไปก็ไม่ทราบ แต่เห็นว่าชีวิตฉันในเวลานี้จะให้ตายนั้นไม่สู้ยากนัก จะบอกอะไรอีกไม่ได้แล้วไม่มีเสียจะพูด

    เขียนที่หอธรรมสังเวช ในพระบรมมหาราชวังกรุงเทพฯ ณ วันเสาร์ แรม ๑๓ ค่ำ เดือน ๗ ปีมะโรง โทศก ศักราช ๑๒๔๒ ตรงกับวันที่ ๕ เดือนขูน คริสตศักราช ๑๘๘๐

    (พระบรมนามาภิไธย) สยามินทร์
    ลูกหญิงนั้นชื่อกรรณาภรณ์เพ็ชรรัตน์ อายุได้ ๑ ปี กับ ๙ เดือน กับ ๒๐ วัน แม่อายุได้ ๑๙ ปี กับ ๖ เดือน กับ ๒๒ วัน มีท้องอยู่ได้ ๕ เดือนเต็ม

    (พระบรมนามาภิไธย) C.R.S.


    วันอาทิตย์ที่ ๖ มิถุนายน ๒๔๒๓ ตรงกับวันแรม ๑๔ ค่ำ เดือน ๗ ปีมะโรง โทศก จุลศักราช ๑๒๔๒
    เช้า ๓ โมง เสด็จออกเลี้ยงพระที่หอธรรมสังเช ๕ รูป ฉันแล้วถวายของไทยทานแล้วมีสดับปกรณ์รายร้อยพระบิณฑบาตเวรเงินสลึง ๑๐๐ เวลา ๕ โมงเศษ เสด็จขึ้น โปรดเกล้าฯ ให้เจาประตูหอธรรมสังเวชใหม่ทางหอราชพิธีกรรมให้พระเดิน

    กลางวันพระองค์สายพาหม่อมเจ้าจร หม่อมเจ้ายินดี หม่อมเจ้าปรีดา เฝ้าทรงเรื่องทำรูปสัตว์ทองของแจก โปรดเกล้าฯ ให้หม่อมเจ้าจรทำครอบทำรูปสัตว์ หม่อมเจ้ายินดีเป็นผู้หุ้มทองคำ หม่อมเจ้าปรีดานั้นให้ทำเรือแหวดสังเค็ด
    อนึ่ง โปรดเกล้าฯ ให้พระองค์เจ้าเทวัญฯ สอบบัญชีทหารที่ไปตรวจกับที่พระยามหามนตรียื่นขาดตรวจไม่มีตั๋วเป็นตัวจ้าง คงมีแต่ตัวทหารแต่จึงโปรดเกล้าฯ ให้พระมหาเทพไปหาตัวพระยามหามนตรีมา มีพระกระทู้ถามถึงเก๋งวรสภาภิรมย์
    เวลา ๒ ทุ่ม เสด็จออกประทับโรงกงเต็กก่อนแล้วเสด็จไปหอธรรมสังเวช พระญวนไปสวดบูชาพระศพแล้วสดับปรณ์ผ้าขาวพระญวนชักทุกองค์ แลวสวดมนต์พระ ๑๕ รูปเหมือนวารนี้
    รายเจ้าภาพสวดจบแล้วสดับปกรณ์ผ้าไตรย่ามเหมือนวานนี้ แล่สวพระโพธิวงศ์ถวายเทศน์กัณฑ์เจ้าภาพ เครื่องกัณฑ์ยกทั้ง ๒ กัณฑ์ แล้วเสด็จกไปประทับอัฒจันทร์ศาลาทอดพระเนตรพระญวนสวดแล้วเผาสิ่งของหน้าโรงกษาปน์ พระราชทานรางวัลพระญวนองค์ละ ๓ ตำลึง ๗ องค์ นอกนั้นองค์ละ ๒ ตำลึง เสด็จขึ้น ๕ ทุ่มเศษ
    เวลา ๒ ยาม พระมหาเทพนำคำให้การพระยามหามนตรีแก้พระกระทู้ไปทูลเกล้าฯ ถวายเรื่องเรือล่ม สารภาพเรื่องทหารนั้นยังตรวจไม่ทั่ว ไม่สารภาพสนิท ค่ำวันนี้ยังมิทันสั่งพระกระทู้ โปรดเกล้าฯ ให้ลงพระราชอาญาจำไว้ที่โรงช้าง"
    เป็นอันว่า พระยามหามนตรี(อ่ำ อมรานนท์) ถูกจำมาตั้งแต่วันที่ ๖ มิถุนายน ๒๔๒๓ แต่ยังไม่ถูกถอดจากบรรดาศักดิ์ ทรงถอดในวันรุ่งขึ้นคือวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๔๒๓
    ความจริงพระบาทสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงทรงเป็น เจ้าชีวิต แต่ในกรณีนี้พระองค์ก็มิได้ทรงลงโทษประหารชีวิตผู้ใดเลยแม้แต่พระยามหามนตรี(อ่ำ) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องถวายความปลอดภัยแด่สมเด็จพระนางเจ้า พระองค์ทรงลงโทษไปตามความผิดในข้อที่พระยามหามนตรีไม่ทูลตามความจริงเป็นประการสำคัญเท่านั้น พระยามหามนตรี(อ่ำ อมรานนท์) ต้องโทษอยู่ ๓ ปีจึงพ้น ต่อไม่ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นพระยาพิชัยสงคราม
    พระยามหามนตรีพ้นโทษเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑ กรกฎาคม ๒๔๒๖ ตรงกับวันแรม ๑๑ ค่ำ เดือน ๗ ปีมะแม เบญจศก จุลศักราช ๑๒๔๕ งปรากฏในพระราชหัตถเลขา ดังต่อไปนี้

    ร.ที่ ๑๔๗/๔๕
    ทูลสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ามหามาลา กรมพระบำราบปรปักษ์

    ด้วยโทษรายเรือประเทียบล่ม ซึ่งได้สั่งจำตัวไว้ ณ คุกแต่ปีมะโรง โทศก ๑๒๔๒ นั้น บัดนี้ก็เห็นจะถึงกำหนด ๓ ปี ควรพ้นโทษได้ คนที่มีโทษกำหนด ๓ ปี นั้น แต่นายอ่ำมหามนตรีกับนายอินอีก ๒ คนนั้น เห็นว่าเป็นโทษหนักไม่มีกำหนด แม่กลางได้มาขอโทษหลายหน เห็นว่าเป็นคนมีโทษหนักหาควรจะรับโทษน้อยกว่าคนที่มีโทษน้อยไม่ จึงยังมิได้สั่งให้พ้นโทษ
    บัดนี้ก็ได้ทำบุญวันตายครบ ๓ ปีแล้ว จึงยอมให้พ้นโทษไปด้วยกันทั้งสิ้น เป็นการกุศลอย่าให้เป็นกรรมเป็นเวรกันต่อไป ให้ท่านมีรับสั่งให้คนเหล่านี้พ้นโทษไปเถิด
    ทูลมา ณ วันอาทิตย์ แรม ๑๑ คำ เดือน ๗ ปีมะแม เบญจศก ศักราช ๑๒๔๕


    (พระบรมนามาภิไธย) C.R.S.



    คำว่า แม่กลาง ในพระราชหัตถเลขา คือ สมเด็จพระศรีศวรินทิรา พระบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า หรือ สมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบาทสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงทรงเรียกสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ว่า แม่ใหญ่ ทรงเรียกสมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนาว่า แม่กลาง และทรงเรียก สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรีว่า แม่เล็ก
    พระยามหามนตรี(อ่ำ) พ้นโทษมาแล้ว ต่อไม่ได้เป็นพระยาพิชัยสงคราม ส่วนการที่มีคนเข้าใจกันตามข่าวลือว่า มีการกลั่นแกล้งเพื่อจะแย้งตำแหน่งพระอัครมเหสีกันนั้น คงเนื่องมาจากในเวลานั้น บุตรของพระยาพิชัยสงคราม(อ่ำ) หรือพระยามหามนตรีผู้นี้คนหนึ่งชื่อ "โพ" ซึ่งเกิดจากภรรยาชื่อ "ไผ่" ได้เป็นพระพี่เลี้ยงในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา เป็นพระราชมารดา แต่ความจริงแล้วหาได้เป็นอย่างคนทั้งปวงเล่าลือกันไม่ ดังที่ได้ทราบความจริงจากสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงเอง ในพระราชหัตถเลขาถึงเจ้าพระยารัตนาธิเบศร์(พุ่ม) เมื่อยังเป็นพระยาเทพประชุนข้าหลวงใหญ่นครเชียงใหม่ขณะนั้น ส่วนการที่พระพิชัยสงคราม(อ่ำ) ต้องโทษนั้นเข้าใจว่าเป็นเรื่องหน้าที่ที่จะต้องใช้ความสามารถและจะต้องระมัดระวังมิให้มีเหตุการณ์อันร้ายแรงเกิดขึ้นถึงปานนั้น เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วก็จำเป็นต้องใช้ความสามารถกู้เรือล่มให้หงายขึ้นทันท่วงที ถ้ากู้ได้ทันท่วงทีสมเด็จพระนางเจ้าและพระราชธิดา ก็คงจะไม่สิ้นพระชนม์ และพระยามหามนตรีจะต้องกราบบังคมทูลตามจริงของเหตุกาณ์โดยตลอด ยิ่งกว่านั้นปรากฏว่าพระยามหามนตรีได้ห้ามชาวบ้านมิให้ช่วยเสียด้วย ปรากฏในจดหมายเหตุว่า พระบาทสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงทรงกริ้วพระยามหามนตรีมากว่า แกล้งไม่ช่วยกันจริงๆ และทูลปดต่อพระองค์ท่าน และทรงกริ้วเรื่องต่างๆ อีกมาก ท่านจึงต้องโทษด้วยประการฉะนี้





    ................................





    [​IMG]



    ......................



    [​IMG]
    พระยามหามนตรี(อ่ำ อมรานนท์)​
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • img095.jpg
      img095.jpg
      ขนาดไฟล์:
      31.3 KB
      เปิดดู:
      4,394
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กันยายน 2013
  3. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,952
    ค่าพลัง:
    +43,556
    ๖.



    พ่อตายคือฉัตรกั้ง.............หายหัก
    แม่ดับดุจรถจักร...............จากด้วย
    ลูกตายบ่วายรัก................แรงร่ำ
    เมียมิ่งตายวายม้วย...........มืดคลุ้มแดนไพร

    พระราชจริยาวัตรของพระบาทสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงกับการพระศพและงานพระเมรุ จะกล่าวต่อไปอีกดังนี้

    วันที่ ๔๒๒๗ วันจันทร์ขึ้น ๑ ค่ำ เดือน ๘ ปีมะโรง โทศก จุลศักราช ๑๒๔๒ ตรงกับวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๔๒๓
    เช้า ๓ โมงเศษ เสด็จออกหอธรรมสังเวช เลี้ยงพระถวายของไทยทานแล้ว มีสดับปกรณ์รายร้อยเหมือนวานนี้ เวลา ๕ โมง เสด็จขึ้น
    พระยาโชฎึก เฝ้าถวายบัญชีกำหนดการกงเต็ก ๗ วันครั้งหนึ่ง จนครบ ๗ ครั้ง แล้วไปทำใหญ่ ๑๐๐ วัน
    เวลาทุ่มเศษ เสด็จหอธรรมสังเวช มีสวดมนต์ ๑๕ รูป อย่างวานนี้ พระพรหมมุนีนำสวด จบแล้วมีสดับปรกณ์ไตรย่ามเหมือนวานนี้ พะอริยมุนีถวายเทศน์กัณฑ์หลวง พระถวายเทศน์กัณฑ์เจ้าภาพ เครื่องกัณฑ์ยกทรงกับสมเด็จกรมพระและเจ้านายเรื่องการพระเมรุ เวลา ๕ ทุ่มเสด็จขึ้น สั่งพระกระทู้ทอดพะยามหามนตรี

    พระยาโชฎึกราชเศรษฐี พระสวัสดิวามดิษฐ จดหมายกำหนดวันนำกงเต็กทูลเกล้าฯ ถวาย

    วันที่ ๔๒๒๘ วันอังคาร ขึ้น ๒ ค่ำ เดือน ๘ ปีมะโรง โทศก จุลศักราช ๑๒๔๒ ตรงกับวันที่ ๘ มิถุนายน ๒๔๒๓

    เวลาเช้า ๔ โมง เสด็จหอธรรมสังเวช เลี้ยงพระแล้วมีสดับปกรณ์เหมือนวานนี้ เสด็จขึ้นเวลาเที่ยง<O:p</O:p
    กลางวัน ทรงเรื่องการทำบุญและการพระเมรุ
    ทุ่มเศษ เสด็จออกหอธรรมสังเวช พระมหาเอมถวายเทศน์ๆ เวรตามธรรมเนียม พระกัณฑ์เจ้าภาพแล้ว... เวลา ๔ ทุ่มเสด็จขึ้น

    วันที่ ๔๒๒๙ วันพุธ ขึ้น ๓ เดือน ๘ ปีมะโรง โทศก จุลศักราช ๑๒๔๒ ตรงกับวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๔๒๓

    เช้า ๔ โมงเศษ เสด็จหอธรรมสังเวช เลี้ยงพระแล้วเสด็จขึ้นเวลาเที่ยง
    กลางวัน พระยาภาส เจ้าปรีดา กรมพิชิตเฝ้า ทรงเรื่องของทำบุญและอื่นๆ
    เวลาทุ่มเศษ เสด็จออกหอธรรมสังเวช พระถวายเทศน์กัณฑ์หลวง พระถวายเทศน์กัณฑ์เจ้าภาพ เสด็จขึ้นเวลา ๔ ทุ่มเศษ

    วันที่ ๔๒๓๐ วันพฤหัสบดี ขึ้น ๔ เดือน ๘ ปีมะโรง โทศก จุลศักราช ๑๒๔๒ ตรงกับวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๔๒๓
    เช้า ๔ โมงเศษ เสด็จออกหอธรรมสังเวชเลี้ยงพระ เวลาเที่ยงเสด็จขึ้น กลางวัน พระองค์เจ้าสายสนิทวงศ์ หลวงนายสิทธิ(จู) เฝ้าคิดของสลากการพระศพ
    เวลา ๒ ทุ่มเศษ เสด็จออกหอธรรมสังเวช แล้วทรงธรรม พระถวายเทศน์กัณฑ์เจ้าภาพ ทรงกับสมเด็จกรมพระเรื่องการต่างๆ เวลา ๔ ทุ่มเศษเสด็จขึ้น

    วันที่ ๔๒๓๑ วันศุกร์ ขึ้น ๕ เดือน ๘ ปีมะโรง โทศก จุลศักราช ๑๒๔๒ ตรงกับวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๔๒๓
    เช้า ๕ โมง เสด็จออกหอธรรมสังเวช เลี้ยงพระแล้วเสด็จขึ้นเวลาเที่ยงนาน บ่ายพระยาภาสกับกรมหมื่นพิชิตเฝ้าทรงเรื่องของสังเค็ด
    เวลา ๒ ทุ่มเศษ เสด็จออกหอธรรมสังเวช พระถวายเทศน์กัณฑ์หลวง ตรัสกับสมเด็จกรมพระเรื่องการต่างๆ จน ๔ ทุ่มเสด็จขึ้น วันนี้สมเด็จ ถวายรายการกองทำเครื่องการพระเมรุ

    วันที่ ๔๒๓๒ วันเสาร์ ขึ้น ๖ เดือน ๘ ปีมะโรง โทศก จุลศักราช ๑๒๔๒ ตรงกับวันที่ ๑๒มิถุนายน ๒๔๒๓
    เวลา ๕ โมงเช้า เสด็จออกหอธรรมสังเวช เลี้ยงพระแล้วเสด็จขึ้นเที่ยงนาน พระองค์เจ้าสาย เจ้าจร(กรมหมื่นปราบปรปักษ์) พระยาประภา พระยาภาส เฝ้า

    บ่าย ๔ โมงเศษ มีการสวดมนต์ในพระที่นั่ง(ด้วยวันนี้พระเสาร์เสิดขึ้นไปราศีเทศ ทั้งสองดวงพระชันษา) ที่ห้องเขียวที่ประทับนั้นเอง ตั้งพระและพระเต้าต่างๆ บนตู้ทรงพระอักษร ตั้งพระไชย ๑ พรไชยเนาวโลหะ ๑ พระพุทธรูปนาคปรกใหญ่ ๑ กลาง ๑ สมาธิ กลาง ๑ พะนาคปรกศิลา ๑ เทวรูปพระเสาร์ใหญ่ ๑ กลาง ๑ เทวรูปพะพฤหัสบดี กลาง ๑ กับพระมหาสังข์และพระเต้าศิลาต่างๆ พระเต้า ๕ กษัตริย์ มีเทียนทองรูปเงินเล่มละ ๒ ตำลึง บูชากำลังพระเสาร์ หน้าตู้ตั้งเครื่องนมัสการเครื่อง ๒ ชั้น แล้วโยงสายสิญจน์ไปที่หิ้งติดฝาหลังตู้ทรงพระอักษร ซึ่งตั้งพระไชยน้อยและพระนาคปรก พระสมาธิและเทวรูปพระเสาร์พระพฤหัสบดีนั้นด้วย บ่าย ๕ โมง พระสวดมนต์เข้าไปข้างใน พระธรรมวโรดมนำพระครูปริตรไทย ๔ รูป พระอุดมญาณนำพระครูปริตรรามัญรวมกัน ๑๐ รูป ทรงถวายผ้าไตรย่ามแล้ว ครองผ้าสวดพระปริตร สวดจบแล้วทรงน้ำพระพุทธมนต์ในที่เวลาพลบค่ำ
    เวลา ๒ ทุ่มเศษ เสด็จออกหอธรรมสังเวช พระถวายเทศน์กัณฑ์หลวง พระถวายเทศน์กัณฑ์เจ้าภาพ ทรงเตือนฉัตรกั้นพระศพต่อสมเด็จกรมพระ แล้วทรงด้วยการต่างๆ เรื่องพระเมรุ เวลา ๔ ทุ่มเศษ เสด็จขึ้น
    อนึ่ง ในวันเดียวกันนี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงมีพระหัตถเลขาตอบสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ และบอกข่าวที่เกิดเหตุเรือล่ม กระแสพระราชหัตถเลขามีความละเอียดดังนี้

    ร. ที่ ๙๖/๔๒

    ถึง เจ้าคุณสมเด็จพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์

    ด้วยเมื่อ ณ วันจันทร์ แรม ค่ำ เดือน ๗ ฉันขึ้นไปบางปะอินเรือกลไฟปานมารุตจูงเรือสุนันทากับบุตร ไปถึงบางพูด เรือปานมารุตแล่นแข่งเรือโสรวานขึ้นไป คนถือท้ายเรือโบตเบนศีรษะเรือโบตเข้าหาเรือโสรวาน เรือโบตโดนเรือโสรวานล้มคว่ำ ลอยไปพ้นเรือโสรวาน จึงมีผู้ลงเรือไปช่วย สุนันทากับบุตรหญิงกับขรัวยายเลี้ยงคนหนึ่งตายในน้ำ ฉันได้พาศพลงเรือเวสาตรีมากรุงเทพฯ ในวันนั้น สมเด็จกรมพระฯ กับคุณสุรวงษ์ พร้อมกันจัดยกศพขึ้นไว้ ณ หอธรรมสังเวช ฉันเศร้าโศกเสียใจอยู่นักด้วยการไม่เคยเป็นไม่ควรเป็นมาเป็นขึ้นดังนี้
    การที่จะนำศพนั้น ฉันได้ปฤกษาด้วยสมเด็จกรมพระฯ คุณสุรวงษ์พร้อมกัน จะขอทำที่ท้องสนามเหมือนอย่างแต่ก่อน สมเด็จกรมพระฯ กับคุณสุรวงษ์ได้ช่วยกันคิดกะการงาน มีตราเกณฑ์ไปตามหัวเมืองเสร็จแล้ว
    ครั้น ณ วัน พุธ ขึ้น ๓ ค่ำ เดือน ๑ พระอมรสิไสยสรเดช เจ้าคุณเขียนที่เมืองสงขลา ลงวันที่เสาร์ แรม ๑๓ ค่ำ เดือน ๗ มาส่ง ได้รับทราบความแล้ว ซึ่งเจ้าคุณไปเป็นสุขสบายนั้นฉันมีความยินดี
    จดหมายมาแต่พระที่นั่ง บรมราชสถิตยมโหฬาร กรุงเทพฯ ณ วันเสาร์ ขึ้น ๖ ค่ำ เดือน ๘ ปีมะโรง โทศก ศักราช ๑๒๔๒

    (พระบรมนามาภิไธย) สยามมินทร์



    เมื่อเกิดเหตุเรือล่มครั้งนั้น สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ไม่ได้อยู่ ณ พระนคร ไปสักเลกอยู่ตามหัวเมืองฝ่ายตะวันตก ในขณะที่ทรงพระราชหัตถเลขาข้างบนนี้ ดูเหมือนสมเด็จเจ้าพระยาฯ กำลังสักเลกอยู่ที่เมืองตรังหรือสงขลา

    สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ได้ตอบพระราชหัตถเลขาดังกล่าวนั้น และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ ทรงได้รับหนังสือตอบและทรงทราบเมื่อวันพฤหัสบดี แรม ๑๐ ค่ำ เดือน ๘ ปีมะโรง โทศก จุลศักราช ๑๒๔๒ ดังความปรากฏในจดหมายเหตุพระราชกิจรายวัน ลงวันที่ดังกล่าว




    ................................







    [​IMG]





    ......................
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กันยายน 2013
  4. พรรณนา

    พรรณนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    415
    ค่าพลัง:
    +1,178
    พี่สร้อยฟ้า...ครับ

    พระองค์ท่านโปรดฟังเพลงไทยประเภทใด...เพื่อพระเกษมสำราญ พอทราบไหมครับ รบกวนด้วยครับ ขอขอบคุณอีกที
     
  5. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,952
    ค่าพลัง:
    +43,556
    พี่ไม่รู้หรอก...

    แต่ ลางๆ ว่า เพลง เขมรปี่แก้ว มั้ง
     
  6. พรรณนา

    พรรณนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    415
    ค่าพลัง:
    +1,178
    ขอบคุณครับพี่สร้อยฟ้า เป็นเพลงในบทวรรณคดี เรื่องพระอภัยนิครับพี่สร้อยฟ้า
     
  7. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,952
    ค่าพลัง:
    +43,556
    ไม่ใช่อยู่ในเฉพาะเรื่องพระอภัยมณี

    ยังอยู่ในเรื่อง วิวาห์พระสมุทร
    เรื่องอิเหนา ตอน อุณากรรณลงสวน จะบรรเลงในเพลงตับมโหรี
    เรื่อง ขุนช้างขุนแผน ก็มีนะ
     
  8. พรรณนา

    พรรณนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    415
    ค่าพลัง:
    +1,178
    ขอบคุณพี่สร้อยฟ้า..ที่เพิ่มเติมให้...ครับ
     
  9. พรรณนา

    พรรณนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    415
    ค่าพลัง:
    +1,178
    [URLI="<EMBED height=250 type=application/x-shockwave-flash width=420 src=http://www.4shared.com/embed/129029114/c5f7578 allowfullscreen="true" allowscriptaccess="always"></EMBED>[/URLI]
    หากพี่สร้อยฟ้าฟังแล้วไม่เหมาะลบ
    ได้นะครับ เพลงสร้อยตัดสน ครับ
     
  10. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,952
    ค่าพลัง:
    +43,556
    [​IMG]

    ขอเดชะฝ่าละอองเบื้องพระบาท
    สถิตย์เหนือราชอาสน์แห่งโกสินทร์
    ราชาธิปิยราชสยามมินทร์
    ครองแผ่นดินปรกเกศเกล้าชาวประชา
    ข้าฯ พระองค์ขอนบน้อมสดุดี
    พระเกียรตินี้ให้กึกก้องทั่วทิศา
    ข้าฯ พระองค์ขอเทิดเกียรติองค์ราชา
    ทูนเหนือเกล้าเหนือเกศาฝ่าละอองฯ...
    .....

    วันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๒ วันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราช

    [​IMG]


    กระทู้เปิดมาครบ ๑ ปี
    กลอนสุภาพ
    สร้อยฟ้ามาลา
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • prajauloang.jpg
      prajauloang.jpg
      ขนาดไฟล์:
      259.3 KB
      เปิดดู:
      14,364
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กันยายน 2013
  11. บุญญสิกขา

    บุญญสิกขา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,863
    ค่าพลัง:
    +14,471
    อิทัง โน ปุญญะภาคัง ราชาทีนัง อิสสะรานัง มาตาปิตุ อาทีนัญจะ
    ปิยะชะนานัง สัพพะสัตตานัญจะ นิยยาเทมะ
    <O:p</O:p


    นโมฯ ด้วยความนอบน้อมบูชาคุณพระรัตนตรัย เกล้ากระหม่อมฯ ขอแผ่กุศลผลบุญคุณงามความดี
    ที่ได้บำเพ็ญมาแล้วด้วยดีทุกประการ น้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศล


    "พระพุทธเจ้าหลวง "
    พระมหาบุรพมหากษัตราธิราชเจ้า พระพุทธเจ้าค่ะ

    [MUSIC]http://palungjit.org/attachments/a.701132/[/MUSIC]<O:p</O:p
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  12. พรรณนา

    พรรณนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    415
    ค่าพลัง:
    +1,178
    ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ
    เกษมสำราญสถิตชั้นทิพย์วิมารกาลเทอญ
     
  13. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    อนุโมทนาสาธุครับ

    เชิญทำบุญซื้อ อิฐ หิน ดิน ทราย เหล็ก ปูน สร้างศาลาแก้วครอบสมเด็จองค์ปฐม

    เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างพระประธานสมเด็จองค์ปฐมและศาลาแก้วพระจุฬามณี ที่ จ.นครศรีธรรมราช (สำนักสงฆ์ธรรมเจริญ)

    [​IMG]

    [​IMG]

    " บุญกุศลใดที่พึงจะได้รับ ก็ขอให้ทุกท่านได้รับเช่นเดียวกันถ้วนหน้าสถาพร ทั้งโลกนี้และโลกหน้า ที่สุดถึงซึ่งพระนิพพานด้วยกันเทอญฯ สาธุ"<!-- google_ad_section_end -->
     
  14. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,952
    ค่าพลัง:
    +43,556
    [​IMG]

    พระบาทบทขจรไหน ปวงผไทได้พึ่งเย็น
    กอบรัฐอเนกเช่น เอกรัฐชาติสยาม
    ประเทศล่าอณาคม วางท่าข่มอำนาจทราม
    หวังรวบรัฐสยาม ระรานตามอำเภอใจ
    ต้องร้อนเบื้องพระบาท เสด็จราชดำเนินไกล
    ยังแคว้นศิวิไลซ์ ผูกพันให้ในไมตรี
    อำนาจชาติรัฐ ให้เกรงจัดพระภูมี
    แสดงให้ตัวไพรี ว่าไทยนี้มิโง่ตาม
    ชนชาติยุโรปสิ้น มิติฉินถิ่นสยาม
    อัจฉาริยยาม ระบือนามพระเกริกไกร
    สำนึกพระคุณท่าน เป็นอนันต์สุดมิได้
    ประชาข้าบาทไท ขอเทิดไว้ในพระองค์
    ต่างทูลน้อมถวาย ด้วยใจกายในประสงค์
    เทิดเกียรติแห่งพระองค์ มหาราชของชาติไทย


    ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
    เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราช

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กันยายน 2013
  15. พรรณนา

    พรรณนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    415
    ค่าพลัง:
    +1,178
    พระ ผู้มีบุญ คุณอันประเสริฐ
    ปิยะ เลิศ แกล้วกล้า พิสุทธิ์ใส
    มหา ผู้ยิ่งใหญ่ ผองผไท
    ราช อยู่กลาง ดวงหทัย ทั่วทุกชน

    ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

    พสกนิกรชาวสยาม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 ตุลาคม 2009
  16. พรรณนา

    พรรณนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    415
    ค่าพลัง:
    +1,178
    พอดีพรรณนาไปเจอรายการตามไปดู แล้วนำพระองค์ฯท่านเสด็จประพาสสวีเดน หาดูยากมาก

    [ANAME="<EMBED height=385 type=application/x-shockwave-flash width=480 src=http://www.youtube.com/v/oUyNc4z1gyg&hl=en_US&fs=1& allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true"></EMBED>"[/ANAME]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 มีนาคม 2010
  17. พรรณนา

    พรรณนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    415
    ค่าพลัง:
    +1,178
    [ANAME="<EMBED height=385 type=application/x-shockwave-flash width=480 src=http://www.youtube.com/v/3rQwWzsuEy8&hl=en_US&fs=1& allowfullscreen="true" allowscriptaccess="always"></EMBED>"[/ANAME]

    เห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น
     
  18. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,952
    ค่าพลัง:
    +43,556
    [​IMG]
    <!-- google_ad_section_end --><!-- / message --><!-- sig -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กันยายน 2013
  19. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,952
    ค่าพลัง:
    +43,556
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กันยายน 2013
  20. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,952
    ค่าพลัง:
    +43,556
    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...