หนทางแห่งความเจริญ บรรยายโดยแม่ชีทศพร

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย hyperz, 18 ตุลาคม 2010.

  1. hyperz

    hyperz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    338
    ค่าพลัง:
    +3,421

    หนทางแห่งความเจริญ



    การแผ่เมตตาให้สัมมาอาชีพ ทำไมต้องแผ่เมตตาให้สัมมาอาชีพ มันสอดคล้องกับเรื่อง มรรค ๘ ค่ะ เรื่องมรรค ๘ ที่พระพุทธองค์กล่าวถึงในวันที่พระองค์ตรัสรู้ พระองค์ไปพบปัญจวัคคีย์ทั้ง ๕ แล้วแสดงธรรม ธัมมจักกัปปวัตนสูตร

    ข้อ ๑ มีความเห็นที่ถูกต้อง
    ข้อ ๒ ไม่ดำริพยาบาท
    ข้อ ๓ สัมมาวาจา
    ข้อ ๔ หาเลี้ยงชีวิตอย่างชอบ คือ ให้อาหารชีวิต
    ข้อ ๕ สัมมาอชีพ
    ข้อ ๖ มีความเพียรชอบ
    ข้อ ๗ มีสติชอบ
    ข้อ ๘ มีปัญญาชอบ

    นี่คือวันที่พระองค์ท่านตรัสรู้ว่า ทุกอย่างที่ตาเราเห็น ใจเราคิด เราโกรธหรือเปล่า เราโลภหรือเปล่า เราหลงหรือเปล่า เอาง่ายๆ เราเดินไปเราเจอกระเป๋าใบหนึ่ง เราอยากจะเป็นประชาชนคนดี ตอนที่เราเจอ เราคิดว่าถ้าเราได้ข้อมูลเราจะคืนให้เขา แต่ว่าครอบครัวเราก็กำลังลำบาก แต่พอเปิดขึ้นมา มันมีของมีค่ามากมายที่สามารถใช้หนี้แทนเราได้เลย แต่ถ้าเราเอาชนะใจเราได้ เราคืนให้เขาไป นั่นคือเราเอาชนะความโลภในใจเราได้ เราก็ไม่ทุกข์ แล้วถ้าของเราหายบ้าง แล้วคนไม่คืนเราบ้างล่ะ เราจะทุกข์ขนาดไหน นี่เช่นเดียวกัน ถ้าเราเอาชนะใจเราได้ ก็คือเอาชนะความโลภได้ ก็ถือว่าชนะทุกอย่างแล้วล่ะ อะไรที่ไม่ใช่ของเรา เราก็อย่าเอามา ถ้าอะไรเป็นของเรามันก็ต้องเป็นของเรา

    คนล้างขวดถูกล็อตตารี่รางวัลที่ ๑ ได้ ๔๐ ล้าน ใครจะไปคิด คนล้างขวดไม่ได้คิดว่าจะมีชีวิตดีไปกว่านี้เลย อยู่ๆ มา บุญเก่าที่เขาทำมา ทำให้เขามีโชค เขาเคยสะสมมา เขาเคยสร้างบุญมา อันนี้ก็เรื่องของการที่จะบอกว่า สัมมาอาชีพที่มันอยู่ในมรรค ๘ คำว่าสัมมาอาชีพมันต้องบริสุทธิ์ ถ้ามิจฉาชีพ ไม่บริสุทธิ์ มิจฉาชีพก็คือฉกชิงวิ่งราว รับซื้อของโจร มันอยู่ในมรรค ๘ ตาเห็นใจคิด โกรธหรือเปล่า โลภหรือเปล่า หลงหรือเปล่า อยู่ในข้อที่ ๒ ตาเห็นขณะที่เห็น เห็นผิด ถ้าถามว่ามีความเห็นผิด ท่านสองเรื่องอะไรเกี่ยวกับการเห็นผิด พ่อแม่มีคุณจริง แต่เราเห็นผิดว่าพ่อแม่ไม่มีคุณ เพราะว่าเราโต้เถียงท่านตลอดเวลา เราทะเลาะกับท่านตลอดเวลา เราจะเห็นถูกได้อย่างไร พระพุทธองค์สอนว่า ข้อ ๑ มีความเห็นที่ถูกต้อง

    พ่อแม่เปรียบเช่นพระอรหันต์ แต่เราก็จาบจ้วงพระอรหันต์ทุกวันเลย แล้วจะมีวันเห็นถูกได้อย่างไร ถ้ามีความเห็นถูกต้องมีความเคารภ มีความกตัญญูแล้วในคนที่เลี้ยงดูเรามา ลองนึกดูนะคะตั้งแต่เป็นก้อนทุกข์อยู่ในท้องแม่เนี่ย ว่ามันทุกข์ขนาดไหน ไหนจะแพ้ท้อง ไหนจะนอนไม่ได้ ไหนจะนอนไม่หลับ ไหนวันที่เราคลอดจะเสียเลือดเสียเนื้อไปอีก แล้วเรายังมีความเห็นผิดอยู่อีกว่า ท่านไม่มีคุณ ถ้าโยมรักพ่อแม่ โยมคิดว่าโยมมีความเห็นที่ถูกต้อง โยมต้องคิดว่าพ่อแม่มีคุณจริง

    พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์เป็นเนื้อนาบุญจริง ตายแล้วไม่สูญ นิพพานมีจริงนะคะ

    ในเรื่องการแผ่เมตตา ในเรื่องของสัมมาอชีพ มันเป็นเรื่องที่พระพุทธองค์ตรัสรู้ ในเรื่องของตาเห็น ใจคิด ปากพูด

    ข้อที่ ๑ มีความเห็นที่ถูกต้องในมรรค ๘
    ข้อที่ ๒ ไม่ดำริพยาบาท ตามองไป ใจคิดแล้ว
    ข้อที่ ๓ สัมมาวาจา ปากพูดเลย พูดดี ฟังดี
    ข้อที่ ๔ แล้วทำหาเลี้ยงชีวิตอย่างชอบคือ ไม่เอาของมึนเมา หรือทำอะไรให้ชีวิตเสื่อมโทรม กินอะไรก็ให้เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเพื่อจะได้สร้างความดีต่อไป
    แล้วก็ข้อที่ ๕ สัมมาอาชีพ มันก็เกี่ยวกับว่าเรามีคุณธรรมหรือเปล่า เราค้าขายแบบสุจริตหรือเปล่า ถ้าเราค้าขายสุจริต แน่นอน เจริญแน่นอน
    ข้อที่ ๖ มีความเพียร ก็เรื่องใจอีก ความเพียนร อย่าให้บาปเกิดขึ้นกับใจ เพราะว่าใจเป็นตัวสั่งเลยว่าโลภหรือเปล่า โกรธหรือเปล่า หลงหรือเปล่า มีความเพียรอย่าให้บาปเกิดขึ้นกับใจ
    ข้อ ๗ มีสัมมาสติ ไม่ว่าจะพูดหรือทำอะไร เอาสติลงไปจับด้วยว่า กำลังพูดเรื่องใคร พูดทำไม ได้อะไรกับการพูด นี่สัมมาสติ
    ข้อ ๘ สัมมาสมาธิ มีความตั้งมั่นแน่วแน่ในการสร้างความดี อย่างทำอะไรที่ไม่มีสมาธิ ถูกชักจูงง่าย ถ้าไม่ไตร่ตรอง แล้วคนมีปัญญาเท่านั้นคือสัมมาปัญญา คือ สัมมาสติสัมมาสมาธิเนี่ย ปัญญากับสมาธิ มันเกี่ยวเนื่องกัน พอสมาธิดีปัญญาก็เกิด ว่าอะไรควรทำและอะไรไม่ควรทำ นี่อยู่ในมรรค ๘

    จากหนังสือ ทำอะไรก็เจริญ
    บรรยายโดย ดร. แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม
     
  2. jee4

    jee4 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    139
    ค่าพลัง:
    +848
    การแผ่เมตตาให้สัมมาอาชีพ:cool:

    ดีจริงๆครับ ลองปฎิบัติดู....และจะรู้เอง
     
  3. รัก_D

    รัก_D เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2008
    โพสต์:
    290
    ค่าพลัง:
    +1,096
    เดินตามทาง มรรค 8 หรือ หนทางดับทุกข์นี้เอง ท่านแม่ชี ท่านพูดเป็นภาษาไทยให้เราเข้าใจง่าย ไม่ต้องฟังเป็นบาลี เพราะคนส่วนมากไม่เข้าใจ. เอาเป็นว่า ปฏิบัติตามนี้ก็จะไม่ทุกข์ไม่มีศัตรู และมีแต่ความเจริญขึ้น ทั้งทางโลกและทางธรรม
     
  4. ปุณณา

    ปุณณา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    206
    ค่าพลัง:
    +555
    มรรคมีองค์ ๘ ของพระพุทธเจ้าดีที่สุดในโลก
     

แชร์หน้านี้

Loading...