การเคี้ยวหมากฝรั่ง และ เคล็ดลับลับสมองให้คม

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย godglod, 2 มกราคม 2011.

  1. godglod

    godglod Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +84
    :cool::cool::cool::cool::cool::cool::cool::cool:การเคี้ยวหมากฝรั่ง หลายคนมองว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งเป็นแค่การทำให้ลมปากสดชื่นเท่านั้น

    แต่จากผลของการวิจัยพบว่า การเคี้ยวหมากฝรั่ง จะช่วยทำให้สมองได้รับออกซิเจนอย่างต่อเนื่อง ทำให้สมองดี ฉลาดขึ้น จำแม่นขึ้น ช่วยทำให้คนเราจำแม่นมากขึ้นกว่าปกติถึง 35 %



    <CENTER> </CENTER>

    ทั้งนี้เพราะการเคี้ยวหมากฝรั่งจะไปทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้น ซึ่งจะทำให้มีออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงสมองมากขึ้น การเคี้ยวหมากฝรั่งไปกระตุ้นให้เกิดการผลิตอินซูลินมากขึ้น ซึ่งจะไปเลี้ยงสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำมากขึ้นนั่นเอง


    จากการทดลองกับอาสาสมัคร พบว่าผู้ที่เคี้ยวหมากฝรั่ง หัวใจจะเต้นแรงขึ้นกว่าผู้ที่ไม่ได้เคี้ยวหมากฝรั่ง นาทีละ 3 ครั้ง

    หมากฝรั่งที่เคี้ยวจะเป็นรสสะระแหน่ รสเมนทอล หรือรสอะไรก็ได้ ข้อสำคัญก็คือ ขอให้ได้เคี้ยวเอื้องเท่านั้น ต่างจะช่วยทำให้มีความจำระยะสั้นดีขึ้นทั้งนั้น.







    เคล็ดลับลับสมองให้คม

    1. ออกกำลังกาย มีคำยืนยันจากศูนย์สุขภาพ ของมหาวิทยาลัยดยุค ในรัฐแคโรไลน่า สหรัฐอเมริกาว่า การออกกำลังกายครั้งละ 30 นาที อาทิตย์ละ 3 ครั้ง จะช่วยทำให้สมองปลอดโปร่ง ทำงานได้ดีขึ้น เพราะเมื่อเราออกกำลังกาย ระบบหมุนเวียนโลหิตจะดี ทำให้สมองส่วนหน้า ที่ทำงานเกี่ยวกับการวางแผน การจัดการ หรือการคิดอย่างเป็นระบบ
    มีการตื่นตัวขึ้น


    2. เคี้ยวหมากฝรั่ง มีการศึกษาจากญี่ปุ่นพบว่า สมองส่วนความจำที่เรียกว่า ฮิพโพแคมปัส จะทำงานได้ดีขึ้น เมื่อเราเคี้ยวหมากฝรั่ง


    3. ฟังเพลงคลาสสิก ไม่ว่าจะเป็นของบาสค์ บีโธเฟน หรือโมซารท์ เปิดฟังก่อนนอน จะช่วยปรับคลื่นความคิดของเราให้เป็นปกติ


    4. กินอาหารเช้า ไม่ใช่แค่ร่างกายของเราเท่านั้นที่ขาดอาหารมาทั้งคืน สมองของเราก็เป็นด้วยเช่นกัน ไม่อยากให้สมองเฉื่อยชา ต้อง
    กินอาหารเช้าให้เป็นนิสัย


    5. อ่านหนังสือและดูหนัง มุมมองของชีวิตบางอย่างที่เราไม่เคยคิด อาจจะมีคนอื่นเห็นมากกว่าเรา ศึกษาโลกให้กว้าง มองทุกอย่างให้ไกลจากหนังสือที่เขาเขียน หนังที่เขาสร้าง ความคิดดีๆใหม่ๆ
    จะเกิดขึ้นกับตัวเราเอง


    6. วาดรูป แค่วาดรูปประกอบลงไป เวลาที่เราจดบันทึกหรือจดคำอธิบายต่างๆ รูปภาพประกอบจะช่วยทำให้เราจำรายละเอียดต่างๆได้ง่ายขึ้น เวลาที่เราวาด เราต้องมอง แล้วแปลทุกอย่างออกมาเป็นภาพวาด เป็นการใส่ความจำเข้าไปในสมองอย่างจงใจ


    7. คุยกับผู้อื่น เปิดความคิดให้กว้าง รับฟังความคิดเห็นใหม่ๆจากผู้อื่น จะสามารถทำให้เราได้แนวคิดดีๆขึ้นมาด้วย ขอเพียงแต่ว่าเราต้องเปิดใจให้กว้างเสียก่อน อย่ารีบขัดแย้ง อย่ารีบรังเกียจคนที่คิดแตกต่าง คนที่วัยแตกต่าง คนที่แต่งกายแตกต่าง หรือคนที่มีสำเนียงแตกต่างจากเรา.
    <!-- End Comment 2-->
    <!-- End Comment 1-->
     
  2. HS4OFL

    HS4OFL เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,112
    ค่าพลัง:
    +1,382
    ดีจังเลยขอบคุณๆที่ให้ความรู้
     

แชร์หน้านี้

Loading...