สอบถามเรื่องเลี้ยงสัตว์ไม่ดีบาปรึเปล่า

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย tumoon555, 6 เมษายน 2011.

  1. tumoon555

    tumoon555 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2011
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +0
    พอดีว่าที่บ้านอ่ะครับ เพื่อนเค้าไปขอหมาคนอื่นมาเลี้ยง แล้วทีนี้ภาระหน้าที่ก็ต้องตกมาที่ทุกคนในห้อง บอกก่อนว่าเช่าหออยู่ อยู่กับเพื่อนๆ คือยังเรียนกัััััััันอยู่ครับ แล้วทีนี้ เพื่อนมันเลี้ยงสัตว์หลายชนิด ทั้งกระต่าย กระรอก หมา แต่หมานี้ เอามาทีหลังสุึด ด้วยความที่ผูกพันกับกระต่าย และกระรอกมากกว่า มันก็จะออกแนว รักสัตว์ สอง ชนิด มากกว่า แต่กับหมา มันเตะเอา เตะเอา เพราะ ตัวนี้มันขี้อ้อนด้วย เพื่อนก็ข้อนข้างขี้รำคาญ อย่าว่าแต่เพื่อนเลย ทุกคนในห้องก็ด้วย แต่สำหรับผมถามว่ารักมันรึเปล่า รักนะครับ มีแต่ผมนี้หละที่คอยอาบน้ำให้มัน คนที่เอามาแทบจะไม่ค่อยอาบให้มันเลย แแต่ทีนี้ มันต้องกลับไปเกณฑ์ทหาร ที่ลำปาง ภาระหน้าที่ก็มาตกอยู่ที่พวกผม แต่ว่าผมก็รับปากกับมันแล้วว่า จะดูแล ผมก็คอยหาข้าวหาปาให้มันกิน แต่ด้วยความที่เด็กวัยเรียนอ่ะนะครับ มาอยู่หอ ภาระหน้าที่ก็เยอะอยู่แล้ว หาเงินเลี้ยงตัวเองยังแทบจะไม่รอด ก็ต้องเลี้ยงหมาไปด้วย ก็มีบ้างบางวันที่ไม่มีอะไรให้มันกิน แต่ส่วนมากอาหารที่ผมให้มัน จะเป็นข้าวกระเทียม ที่พี่ในห้องเค้าเอาติดมือกลับมาจากที่ทำงาน แต่มันไม่ค่อยกินอ่ะครับ ตอนนี้ก็เลี้ยงมาประมาณ ครึ่งปีละ มันดูผอม แต่ว่ามันก็ไม่ได้มีอาการผิดปกติอะไรนะครับ มันยังคงขี้อ้อน ร่าเริงเหมือนเดิม เพื่อนเคยบอกว่า พี่มันที่ออกมาค๊อกเดียวกับมัน ยังอ้วนกว่ามัน ผมก็สงสารมัน แต่เอาไปให้คนอื่นก็เป็นภาระเค้าอีก ก็อยากจะรู้ว่าอย่างนี้มันจะบาปมั้ยครับ แต่ต้องบอกก่อนว่า ตั้งแต่เอามันมาเล็กๆ เราจะเลี้ยงมันแบบ อาหารมื้อเดียว แต่ใส่พูนๆ แต่ตอนนั้นมันเด็ก ตอนนี้มันโตแล้ว ผมก็ยังให้มันแบบนั้นอยู่ แต่ติดที่มันไม่ค่อยชอบกิน ต้องจับป้อน หรือเวลาเรากินอะไร มันจะชอบมานั้งมอง เคยที่ว่าผมจะเอาให้มันกิน แต่ไอเพื่ออนที่เอามันมา บอกว่าไม่ต้องให้ มันเสียนิสัย แต่สงสารมันมาก หมาเล็กอะครับ พึ่งเกิด มันก็ไม่รู้อะไร เข้ามาอยู่ในห้องก็ ฉี่ ขี้ เลี่ยลาด เพื่อนผมก็สอนมันให้ฉี่ ขี้ เป็นที่ ด้วยวิธี เตะ น่าสงสาร จนเด๋วนี้มันรู้จักที่ ฉี่ที่ขี้แล้ว และมีอยู่ครั้งนึง ตอนนั้นกระต่ายที่เพื่อนเลี้ยง ไม่สบาย แล้วเค้าหมาเนี่ย ด้วยความที่มันโดนแย่งที่นอน เพราะเพื่อนผมเอากระต่ายมาไว้ตรงที่นอนหมา มันก็เข้าไปตอมๆ แทะๆกระต่าย พอเพื่อนผมกลับมาเห็นเท่านั้นหละ แต่มันปลิวเลย น่าสงสารมาก แต่กับกระรอก ก็เหมือนกันนะครับ มันเลี้ยงแบบว่าถ้ากระรอกกัดมือมากๆเวลาที่มันไปเล่นด้วย มันจะโยนกระรอกทิ้งเลย น่าสงสารมาก และมีอยู่ครั้งนึงมันฝึกกระรอกโดยเลี้ยงแบบปล่อยคือปล่อยให้ไปเล่นข้างนอก แล้วให้มันกลับมาเอง แต่เวลามันฝึก มันไปนั้งตบ นั้งตีกระรอก นั้งตะครอกกระรอก ผมมานั้งนึกแล้ว ฮา แต่ก็สงสารกระรอก ก็อีแค่มันไม่ยอมเข้าที่นอน มันจะใส่อารมณอะไรนักหนา
    (แต่ก่อนเลี้ยงกระต่ายแบบปล่อยมาก คือพี่ที่ห้องซื้อกระต่ายมาเลี้ยง แต่เพื่อนผมมีกระรอกอยู่แล้วนะครับ อ่าลืมบอกไปมันชอบเลี้ยงกระรอก แต่ว่ากระรอกที่มันเลี้ยง ทั้งหมด 6 ตัว ตายไป 3 ปล่อยไป 1ตัว ที่ปล่อยไปเพราะมันไม่เชื่อง ชอบกัดมือ และ 3 ตัวที่ตาย เพราะ ช่วงแรกๆเลี้ยงไม่เป็น และขาดความรับผิดชอบ ลืมให้อาหาร และมีตัวนึง ที่เพื่อนอีกคนนึงมาเที่ยวที่ห้อง แล้วเล่นกับมันแรง จนมันพิการ แล้วมันก็ไปซื้อกระต่ายมาเลี้ยง เพราะเห็นพี่เค้าเลี้ยง ซื้อมาอยู่กันเป็นคู่ เลี้ยงไปเลี้ยงมา กระต่ายมันไม่เหมือนกระรอก ตัวเล็ก อยู่ในกรงได้ มันไม่เหมือนหมา ตัวใหญ่จริง แต่สอนได้ มันก็ขี้เลี่ยลาด ถามกันสายไฟ หูฟัง อะไรขาดด้วย เสียดายมาก หูฟังโนเกีย แท้ ซื้อมาตั้ง 500 มันกัดของผมขาด เพื่อนก็เลยเอาไปไว้ตรงระเบียง ทำเป็นซุ้ม แล้วก็บอกว่า จะยกให้พี่เลี้ยงแทน พี่ก็เป็นคนคอยไปเอาผักมาให้มัน 2 วันไปเอาที ไปเอาที่ตลาด พวกเศษผักที่แกะแล้วไม่ใช่อ่าครับ เลี้ยงจนมันออกลูก พอมันออกลูกมา เพื่อนผมถึงจะดูแลมัน)

    แต่ตอนนี้ มันก็เอากระรอกกลับบ้านไปด้วยครับ ส่วนกระต่ายก็มีผักฟรีให้กินทุกวัน แต่ที่ติดขัดก็คือหมา มันไม่ค่อยชอบกินอาหารที่เราเอาให้มันผมก็สงสาร กลัวมันจะเป็นอะไร และยิ่งเห็นมันชอบเกา เกาแบบคันมากๆ เกาจนเป็นแผล ก็ว่าจะพา่มันไปหาหมออยู่ แต่ไม่มีเวลา+ตัง ก็เลยจับมันโกนขน ตอนนี้จากหมาพันธุ์ ชิสุ ผสมพุดเดิ้น น่ารักๆ กลายเป็นหมาวัดไปแล้วครับ ไอที่โกนขน นี้ไม่ใช่ผมที่โกนนะ เพื่อนผม โกน มันอ้างว่า หมาร้อน ผมก็งง มันร้อนตรงไหน อากาศก็โครตหนา่วเลย ช่วงนั้นอากาศหนาว ก็อยากจะถามว่าหาทางแก้ยังไงดี เอาให้คนอื่นก็เดือดร้อนคนอื่นอีก เราเลี้ยง แต่ไม่ได้ให้มันกินอาหารที่ดีๆ แบบหมาคนอื่น ให้กินข้าวกระเทียมบ้าง มาม่า บ้าง แต่มันก็กินนะครับถ้าเราป้อน แต่มันไม่ชอบกิน ถ้าเอาไปใส่จานของมัน ผมกลัวว่ามันจะเป็นอะไร เลยมาถาม เพื่อจะหาทางออกครับ แต่บอกก่อนว่า มันผอม แต่มันก็ยังแข็งแรงนะครับ ร่าเริงเหมือนเดิม
     
  2. lionking2512

    lionking2512 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,525
    ค่าพลัง:
    +7,632
    การจะรับอุปการะเลี้ยงสัตว์สักตัวที่สำคัญที่สุดต้องดูว่าเราพร้อมไหมในการที่จะรับผิดชอบชีวิตเขา มีเวลาให้เขาไหม ยกตัวอย่างหมา ถ้าจะเลี้ยงเขาตั้งแต่ตัวเขาเล็กๆ ต้องมองให้ไกลครับ เพราะเขาจะอยู่กับเราอีกนาน หมาบางพันธุ์ ยกตัวอย่างที่ผมรักละกัน คือ โกลเด้น รีซิฟเวอร์ เป็นหมาที่เป็นมิตรกับคนมาก เขาเป็นหมาที่ฉลาดที่สุดในบรรดาหลากหลายพันธุ์ อ้อ รองจาก ลาบราดอร์ นะครับ พวกนี้เขาจะค่อนข้างต้องการความใส่ใจจากเจ้าของสูง ประกอบกับความเป็นหมาพันธุ์ใหญ่เขาจึงต้องกินอาหารมากและอาหารที่มีคุณภาพสูง ยังไม่รวมค่าวัคซีน ค่าอาหารเสริมต่างๆอีก

    ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เพื่อที่จะบอกว่าก่อนตัดสินใจเลี้ยงเขา ควรสำรวจดูก่อนว่าเรามีปัจจัยเหล่านี้พร้อมสำหรับเขาไหม ถ้าไม่แล้วเราเอาเขามาลำบากด้วยอย่าเลยครับจะเป็นวิบากกรรมต่อกันเปล่าๆ ถ้าอยากเลี้ยงจริงๆก็รอให้เราพร้อมก่อนครับค่อยรับเขามาเลี้ยง ผมเคยน้ำตาร่วงมาครั้งนึงตอนยกโกลเด้น รีซิฟเวอร์ อายุประมาณ 3-4 ปีให้เพื่อน เหตุมาจากผมไม่มีที่ให้เขาวิ่งเล่น เพราะผมยังเช่าห้องพักยังไม่มีบ้านเป็นของตนเอง หมาพวกนี้ต่อให้ผ่านไปกี่ปีก็ตามเขาจะไม่มีวันลืมเจ้าของคนแรกของเขาเลย

    สรุปประเด็นของคุณ นำไปให้คนที่เขาพร้อมเลี้ยงดีกว่าครับ หรือไม่ก็ต้องเอาไปปล่อยที่วัดเพราะอย่างไรเสียพระท่านไม่ปล่อยให้เขาอดตายแน่ ถึงแม้คุณอาจจะรักผูกพันธุ์กับเขา แต่ถ้าเขาได้ไปในที่ที่ดีและสมบูรณ์กว่าเราก็ควรสนับสนุนและดีใจกับเขาด้วยครับ
     
  3. นพมาศ01

    นพมาศ01 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2010
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +88
    หมาเป็นสัตว์ที่ใกล้ชิดกับคนมาก..น่าสงสารน้องหมาตัวนี้มากเอามันมาทรมานแท้ๆเฮ้อ...ธรรมชาติน้องหมาจะชอบคลอเคลียเจ้าของไม่ชอบทานอาหารที่ใส่ชามมาหร็อกถ้าไม่หิวจัดเค้าจะกินของที่เราส่งให้มากกว่าสงสารมันเถอาะชิสุซะด้วย...ลองถามๆคนอื่นดูสิคนที่รักหมายังมีอีกมากเค้าอาจจะได้ไปอยู่ที่ดีๆอย่าทำบาปเลยนะสงสารน้องหมาตาดำๆ..จิคตตกเลย...
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. pookpui-pookky

    pookpui-pookky เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +1,062
    น่าสงสารน้องหมานะ เลี้ยงมันน่าจะมีความผูกพันกับมันบ้าง ถ้าเลี้ยงไม่ไหวก็ให้คนที่พร้อมเลี้ยงเถอะคะ อย่าทำบาปเลย เขามีชีวิตจิตใจเหมือนคนนี่ล่ะคะ ลองมองตาเขาดูซิคะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...