อัศจรรย์พระพุทธรูปเนื้อนิ่ม.. หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย เต้าส่วน, 1 กรกฎาคม 2011.

  1. เต้าส่วน

    เต้าส่วน Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +98
    <TABLE style="TEXT-ALIGN: center; MARGIN-LEFT: auto; MARGIN-RIGHT: auto" class=tr-caption-container cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD style="TEXT-ALIGN: center">[​IMG]</TD></TR><TR><TD style="TEXT-ALIGN: center" class=tr-caption>หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน</TD></TR></TBODY></TABLE>

    หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน หรือวัดพลับพลาชัยชนะสงคราม อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เป็นพระพุทธรูปอีกองค์หนึ่งที่ได้รับการกล่าวขานในความศักดิ์สิทธิ์และอภินิหาร เป็นที่เคารพสักการะของชาวบางพลีและพุทธศาสนิกชนทั่วไป

    ตามตำนานกล่าวว่า มีพระพุทธรูป 3 องค์ เป็นพี่น้องกัน ได้แสดงอภินิหารลอยตามน้ำผ่านย่านชุมชนหลายแห่ง บางแห่งคนในท้องถิ่นจำนวนมากช่วยกันอัญเชิญขึ้นฝั่ง แต่ก็ไม่สามารถอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนฝั่งได้ ภายหลัง พระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ได้แยกย้ายกันไปประดิษฐานในที่ต่าง ๆ องค์หนึ่งได้รับการอาราธนาขึ้นประดิษฐานที่วัดบ้านแหลม หรือวัดเพชรสมุทรวรวิหาร จังหวัดสมุทรสงคราม อีกองค์หนึ่งถูกอาราธนาขึ้นประดิษฐานที่วัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา สำหรับองค์หลวงพ่อโตนี้ ได้ลอยเข้ามาในคลองสำโรง ชาวบ้านได้อาราธนาท่านขึ้นที่ปากคลองสำโรง แต่ไม่สำเร็จ จึงช่วยกันต่อแพชะลอไว้ แล้วอธิษฐานว่า "หากท่านประสงค์จะขึ้นโปรดที่ใด ก็ขอจงได้แสดงอภินิหารให้แพที่ลอยมาจงหยุด ณ ที่นั้นเถิด" เมื่อแพลอยมาถึงบริเวณหน้าวัดบางพลีใหญ่ใน แพที่ผูกชะลอองค์ท่านหยุดนิ่ง ชาวบ้านจึงอาราธนาขึ้น

    การลำดับอาวุโสของพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์นั้น สันนิษฐานว่าคงจะนับองค์ที่อาราธนาขึ้นจากน้ำได้ก่อนเป็นองค์พี่ และไล่กันมาตามลำดับ กล่าวคือ

    - หลวงพ่อวัดบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นองค์พี่
    - หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นองค์กลาง
    - หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน จังหวัดสมุทรปราการ เป็นองค์น้อง

    อีกตำนานหนึ่ง มีความเป็นไปในทำนองเดียวกัน แต่เพิ่มจำนวนพระพุทธรูปที่เป็นพี่น้องกัน จาก 3 องค์เป็น 5 องค์ คือมีพี่น้องชาวเหนือ 5 คน บวชเป็นพระภิกษุจนสำเร็จโสดาบัน มีฤทธิ์และอำนาจจิตสูง ต่อมาพระภิกษุพี่น้องทั้ง 5 รูป พร้อมใจกันตั้งสัจอธิษฐานว่า เกิดมาชาตินี้จะขอบำเพ็ญบารมีช่วยเหลือสัตว์โลกให้พ้นทุกข์ แม้ตายไปแล้วจะขอสร้างบารมีต่อไปจนกว่าจะถึงซึ่งพระนิพพาน ครั้นพระอริยเจ้าทั้ง 5 รูปดับขันธ์ไปแล้ว ก็ได้สถิตอยู่ในพระพุทธรูปทั้ง 5 องค์ และมีความปรารถนาที่จะช่วยดับทุกข์ให้กับคนทางใต้ จึงพร้อมใจกันแสดงฤทธิ์ ให้พระพุทธรูปทั้ง 5 องค์ลอยน้ำมาตามแม่น้ำ 5 สาย ในเวลาต่อมา เมื่อราษฎรตามริมฝั่งแม่น้ำพบเห็นพระพุทธรูปทั้ง 5 องค์ลอยน้ำมาก็พากันเลื่อมใส แล้วอัญเชิญพระพุทธรูปทั้ง 5 องค์ขึ้นประดิษฐานยังวัดต่าง ๆ ดังนี้
    

    <TABLE style="TEXT-ALIGN: center; MARGIN-LEFT: auto; MARGIN-RIGHT: auto" class=tr-caption-container cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD style="TEXT-ALIGN: center">[​IMG]</TD></TR><TR><TD style="TEXT-ALIGN: center" class=tr-caption>หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวราราม ฉะเชิงเทรา</TD></TR></TBODY></TABLE>

    - องค์ที่ 1 ลอยไปตามแม่น้ำบางปะกง อัญเชิญขึ้นประดิษฐานที่วัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา เรียกว่า หลวงพ่อโสธร
    

    <TABLE style="TEXT-ALIGN: center; MARGIN-LEFT: auto; MARGIN-RIGHT: auto" class=tr-caption-container cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD style="TEXT-ALIGN: center">[​IMG]</TD></TR><TR><TD style="TEXT-ALIGN: center" class=tr-caption>หลวงพ่อวัดไร่ขิง นครปฐม</TD></TR></TBODY></TABLE>

    - องค์ที่ 2 ลอยไปตามแม่น้ำนครชัยศรี อัญเชิญขึ้นประดิษฐานที่วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม เรียกว่า หลวงพ่อวัดไร่ขิง
    

    <TABLE style="TEXT-ALIGN: center; MARGIN-LEFT: auto; MARGIN-RIGHT: auto" class=tr-caption-container cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD style="TEXT-ALIGN: center">[​IMG]</TD></TR><TR><TD style="TEXT-ALIGN: center" class=tr-caption>หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน สมุทรปราการ</TD></TR></TBODY></TABLE>

    - องค์ที่ 3 ลอยไปตามแม่น้ำเจ้าพระยา อัญเชิญขึ้นประดิษฐานที่วัดบางพลีใหญ่ใน จังหวัดสมุทรปราการ เรียกว่า หลวงพ่อโตวัดบางพลีใหญ่ใน
    

    <TABLE style="TEXT-ALIGN: center; MARGIN-LEFT: auto; MARGIN-RIGHT: auto" class=tr-caption-container cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD style="TEXT-ALIGN: center">[​IMG]</TD></TR><TR><TD style="TEXT-ALIGN: center" class=tr-caption>หลวงพ่อทอง วัดเขาตะเครา เพชรบุรี</TD></TR></TBODY></TABLE>

    - องค์ที่ 4 ลอยไปตามแม่น้ำเพชรบุรี อัญเชิญขึ้นประดิษฐานที่วัดเขาตะเครา จังหวัดเพชรบุรี เรียกว่า หลวงพ่อวัดเขาตะเครา 
    

    <TABLE style="TEXT-ALIGN: center; MARGIN-LEFT: auto; MARGIN-RIGHT: auto" class=tr-caption-container cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD style="TEXT-ALIGN: center">[​IMG]</TD></TR><TR><TD style="TEXT-ALIGN: center" class=tr-caption>หลวงพ่อบ้านแหลม สมุทรสงคราม</TD></TR></TBODY></TABLE>

    - องค์ที่ 5 ลอยไปตามแม่น้ำแม่กลอง อัญเชิญขึ้นประดิษฐานที่วัดบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสงคราม เรียกว่า หลวงพ่อวัดบ้านแหลม

    กล่าวถึงหลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน เล่ากันว่า เมื่อคราวสร้างพระอุโบสถเสร็จใหม่ ๆ ได้วัดช่องประตูพระอุโบสถกับองค์หลวงพ่อโต ปรากฏว่า ช่องประตูใหญ่กว่าองค์พระประมาณ 5 นิ้ว ซึ่งสามารถนำองค์หลวงพ่อโตผ่านเข้าไปได้ แต่พอถึงคราวอาราธนาจริง ๆ กลับปรากฏว่าองค์หลวงพ่อใหญ่กว่าประตูมาก คณะกรรมการและประชาชนจำนวนหนึ่งเห็นว่าควรทุบช่องประตูทิ้ง แต่อีกจำนวนหนึ่งเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโต จึงได้พร้อมใจกันอธิษฐานขอให้หลวงพ่อโตสามารถผ่านเข้าประตูได้เพื่อเป็นมิ่งขวัญคุ้มครองชาวบางพลีสืบไป เมื่ออธิษฐานเสร็จก็อาราธนาหลวงพ่อโตผ่านเข้าประตูได้โดยสะดวก


    น้ำมนต์หลวงพ่อเลื่องลือในด้านการรักษาผู้เจ็บป่วยให้ทุเลาลงจนหายเป็นปกติได้ เหรียญหลวงพ่อโตที่ชาวบ้านนำมาคล้องคอบุตรหลานก็เป็นที่เลื่องลือในความศักดิ์สิทธิ์เช่นกัน เล่ากันว่าเมื่อเด็ก ๆ พลัดตกน้ำกลับลอยได้ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด



    [​IMG]


    ทุกวันนี้ชาวบางพลีต่างเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์และบารมีของหลวงพ่อโตที่คุ้มครองชุมชนบางพลีให้ปลอดภัยจากอัคคีภัย ในขณะที่ชุมชนโดยรอบ อาทิ ตลาดบางบ่อ ตลาดจระเข้ ตลาดคลองด่าน ล้วนแต่ประสบกับอัคคีภัยมาแล้วทั้งนั้น


    หลวงพ่อโตได้แสดงปาฏิหาริย์เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2520 กล่าวคือ องค์พระซึ่งเป็นทองสำริดกลับนิ่มดั่งเช่นเนื้อคน หนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับพากันลงข่าวที่น่าอัศจรรย์ใจนี้และมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศพากันมาชมบารมี ต่อมาในปี พ.ศ. 2522 ได้เกิดปรากฏการณ์เช่นนี้อีกครั้ง ซึ่งนับเป็นเรื่องแปลกมหัศจรรย์
     
  2. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    อนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ
    กับทุกท่านที่ได้สร้างและทำบุญศลทุกอย่าง
    กับพระพุทธรูปทั้ง 5 พระองค์ ด้วยครับ
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
     
  3. Tom & Jerry

    Tom & Jerry เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    294
    ค่าพลัง:
    +536
    อือ..แปลกนะ เราเคยอ่านเรื่องของพระมหามุนี หรือพระเนื้อนิ่มที่ประเทศเมียนม่าร์ เกิดศรัทธาอย่างมาก เฝ้าสวดมนต์อธิษฐานขอให้ได้มีโอกาสไปกราบพระเนื้อนิ่มสักครั้ง จู่ๆวันหนึ่งไปธุระกับเพื่อนแถวบางพลี พอรถวิ่งผ่านวัดบางพลีใหญ่ใน เราก็รู้สึกอยากเข้าไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัด ก็เลยชวนเพื่อนเลี้ยวเข้าวัด ไปกราบหลวงพ่อโต ตอนนั้นไม่เคยได้ยินเรื่องพระเนื้อนิ่มเลย บริเวณวัดก็จะมีแต่เรื่องราวของหลวงพ่อ 3 องค์ที่เป็นเสมือนพี่น้องกัน คือ หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อโตและหลวงพ่อวัดบ้านแหลม พอได้กราบหลวงพ่อโตแล้วก็เสี่ยงเซียมซี ได้ใบดีด้วย หลังจากนั้นก็เช่าบูชาสร้อยรูปหล่อหลวงพ่อโตขนาดจิ๋ว เอาไว้บูชา
    แปลกใจนะที่กระทู้นี้ เล่าเรื่อง หลวงพ่อโตเป็นพระเนื้อนิ่ม เอ...หรือคำอธิษฐานเราเป็นจริงแล้วในเบื้องต้น สาธุ....
     
  4. ศรนารายณ์ธนูทอง

    ศรนารายณ์ธนูทอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    411
    ค่าพลัง:
    +1,865
    กราบๆๆพุทธบูชา
     
  5. konge60

    konge60 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +27
    เคยได้ไปกราบหลวงพ่อที่วัดมาแล้ว แต่ไม่เคยทราบมาก่อนว่าท่านมีเนื้อนิ่ม
    ขออนุโมทนากับทุกท่านด้วยครับ
    วันนี้ตื่นมาใส่บารตแต่เช้า ขอทุกท่านร่วมโมทนาบุญด้วยครับ
     
  6. orrachoun

    orrachoun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2008
    โพสต์:
    792
    ค่าพลัง:
    +1,033
    ถ้าผมจำไม่ผิด
    เคยได้ดูหรือได้อ่านพบว่า สาเหตุที่เมื่อกดแล้วเนื้อนิ่ม เป็นเพราะว่าทองคำเปลวที่ประชาชนนำมาปิดองค์พระด้วยความศรัทธามีมากมาย และผ่านกาลเวลาทับซ้อนมานาน
    ซึ่งก็คือนิ่มเพราะความหนาของทองนั่นเอง เท็จจริงประการใดไม่ขอยืนยันนะครับ
     
  7. ปลาคาร์พ

    ปลาคาร์พ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +50
    อนุโมทนาสาธุ กับทุกคนที่ได้ทำบุญกับหลวงพ่อทั้ง 5 องค์ค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...