"ริว จิตสัมผัส” เปิดตำนานเทพเจ้ากวนอู

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย piyaa, 14 สิงหาคม 2011.

  1. piyaa

    piyaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,730
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,072
    หลังจากมีผลงานเขียนหนังสือ ”ทำไมชีวิตต้องติดกรรม” รวม 3 เล่ม และ "เดินสายไหว้พระกับ ริว จิตสัมผัส” จนได้รับการตอบรับจากแฟนๆ นักอ่านจำนวนมากแล้ว ล่าสุด ปาณรวัฐ ลิ่มรัตนอาภรณ์ หรือ ริว จิตสัมผัส ได้เปิดตัวหนังสือเรื่อง เปิดตำนานเทพเจ้าผู้สร้างปาฏิหาริย์เกรียงไกรสะท้านโลก "เทพเจ้ากวนอู” เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์-โชคลาภ-บารมี ที่เจ้าตัวซึ่งเป็นผู้มีความสามารถพิเศษ มีจิตสื่อสารกับท่านกวนอู ที่รู้ซึ้ง รู้จริง มาเป็นผู้เรียบเรียงเอง โดยได้ตีพิมพ์ที่สำนักพิมพ์สยามมงคล
    ที่มาของการเขียนหนังสือเรื่อง นี้ ริว จิตสัมผัส บอกว่า เกิดจากที่แฟนๆ นักอ่านหลายคนเขียนกระทู้เข้ามาถามบ่อยครั้งว่า เทพเจ้ากวนอูมีจริงไหม ถ้ามีอยากบูชาจะบูชาอย่างไร จึงขอยืนยันว่าท่านมีอยู่จริง หนังสือเล่มนี้จึงเป็นการรวบรวมเรื่องราวความจริงทุกอย่างของท่านกวนอู มาให้ผู้อ่านที่เคารพ มีจิตใจอันเป็นศรัทธาต่อเทพเจ้าผู้ซื่อสัตย์องค์นี้ ได้รู้ลึกตั้งแต่ประวัติความเป็นมาของท่านกวนอู พระนามและยศถาบรรดาศักดิ์ของท่าน และคติธรรมของท่าน รวมไปถึงปางต่างๆ ของเทพเจ้ากวนอู และวิธีการเคารพบูชาที่ถูกหลักวิธี
    "ท่านเทพเจ้ากวน อูท่านมีตัวตนจริงๆ ในสมัยสามก๊ก หรือในสมัยราชวงศ์ฮั่น ซึ่งท่านได้รับการยกย่องเทิดทูนอย่างสูงจากชาวจีนมาตั้งแต่อดีตกาลจนถึง ปัจจุบัน โดยคนส่วนใหญ่จะนับถือท่านในเรื่องของความซื่อสัตย์ ไม่ว่าจะเป็นที่ใดก็มีความเชื่อเช่นนี้ เพราะเมื่อครั้งที่ท่านมีชีวิตอยู่นั้น ท่านได้สู้รบปกป้องรักษาแผ่นดิน และเป็นวีรบุรุษที่เคารพนับถือของผู้คนในสมัยนั้น เพราะท่านมีความซื่อสัตย์ต่อแผ่นดินเกิด แม้ว่าตัวเองต้องตายก็ตาม ซึ่งอยากบอกผู้ที่มีจิตศรัทธาท่านว่า หากเราจะบูชาท่านกวนอู ผู้ที่บูชาเองก็ควรเอาหลักคิดของท่านกวนอูมาถือปฏิบัติด้วย อย่างการซื่อสัตย์ต่อตนเอง ซื่อสัตย์ต่อแผ่นดินจึงจะเป็นการกราบไหว้อย่างถูกต้อง ไม่ใช่สักแต่ไหว้โดยไม่รู้ความหมาย” ริวกล่าว
    ในส่วนของการออกหนังสือ เล่มนี้ของสำนักพิมพ์สยามมงคล ริว จิตสัมผัส บอกว่า เดิมทางสำนักพิมพ์จะทำเพียงรูปปั้นของท่านเทพเจ้ากวนอูปางห้ามศึกขจัดมาร เพื่อให้ผู้ที่ศรัทธาได้บูชาไปไว้ที่บ้าน แต่ตัวเองเสนอว่า ถ้าทำแค่พิธีเบิกเนตรองค์เทพเจ้ากวนอูเพียงอย่างเดียวนั้นไม่พอ ต้องจัดทำหนังสือเกี่ยวกับท่านด้วย เพื่อให้ผู้ที่ศรัทธากราบไหว้เป็นผู้รู้ ไม่ใช่เพียงเพราะเห็นว่าคนอื่นไหว้ก็ไหว้ตาม ดังนั้นเราต้องรู้เหตุผลที่จะกราบไหว้ท่านด้วย หนังสือเล่มนี้จึงจะบอกทั้งหมดทุกเรื่องราวขององค์ท่านเทพเจ้ากวนอู ซึ่งผู้ที่ซื้อหนังสือก็จะได้รับผ้ายันต์กวนอูที่ผ่านพิธีมาอย่างถูกต้องไว้ ไปสักการะด้วย
    "มีคนชอบถามผมว่าทำไมท่านกวนอูถึงมีทุกที่ทั่วโลก และทำไมต้องเลือกที่จะมาปกปักรักษาประเทศไทย ทำไมไม่ไปรักษาประเทศของตัวเอง ซึ่งท่านบอกผมว่าประเทศไทยยังมีพระโพธิสัตว์ที่ยังมีกายสังขารอยู่ จึงทำให้ทวยเทพทั้งหลายมาปกปักรักษา ชื่อของท่านแปลว่าแผ่นดิน หมายถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังนั้นหน้าที่ของผมจึงมีเพียง 2 เรื่อง ไม่ใช่เรื่องของการดูดวง งานหลักของผมคือส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนรู้จักวิบากกรรมในเรื่องของการทำ แท้ง เรื่องที่สองคือ ส่งเสริมให้ทุกคนหันมาทำความดีเพื่อแผ่นดิน นี่จึงเป็นคำตอบที่ทำให้ท่านเลือกผมมาทำหน้าที่ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์จึงเลือกที่จะลงมาปกปักรักษาประเทศไทย เพราะมีพระโพธิสัตว์อยู่ในแผ่นดินนี้ แต่ถ้าวันหนึ่งผมหมดหน้าที่ ผมก็ไม่สามารถทำอะไรได้อีก” ริวกล่าว
    นอกจากนี้ ริวยังบอกและย้ำว่า การเขียนหนังสือเล่มนี้ ค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมดที่เป็นของตัวเองจะทำไปเพื่อการกุศลทั้งหมด เพราะไม่ได้ทำงานนี้ในเชิงพาณิชย์ อย่างรูปปั้นองค์เทพเจ้ากวนอูปางห้ามศึกขจัดมาร ที่ทางสำนักพิมพ์สยามมงคลเป็นผู้สร้างนี้ ตัวเองก็เป็นผู้ทำพิธีเบิกเนตร โดยท่านกวนอูท่านอนุญาตให้ทำเพียงครั้งนี้ครั้งเดียว หลังจากนี้ท่านไม่อนุญาตแล้ว หากท่านที่มีจิตศรัทธาจะบูชาก็สามารถติดต่อไปที่ทางสำนักพิมพ์สยามมงคลได้ เลย เนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกับตัวเองแล้ว ดังนั้นตัวเองไม่ใช่ผู้ที่จะค้ากำไรในเรื่องนี้ เพียงแต่ต้องการให้ผู้อ่านและผู้ที่มีจิตศรัทธาท่านกวนอูได้ทราบเรื่องราว ที่แท้จริงของท่าน และได้ทราบถึงวิธีการบูชาที่ถูกต้อง รวมถึงการเลือกบูชาปางที่เหมาะสมกับตัวเองด้วย
    อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวผลงานเขียนล่าสุดของ ริว จิตสัมผัส ที่กล่าวมานั้น เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งที่ท่านผู้อ่านจะได้รู้เรื่องราวของท่านเทพเจ้ากวนอู หากอยากรู้ลึก รู้จริง รู้วิธีการบูชาที่ถูกต้อง เพื่อจะได้ส่งผลให้เกิดสิ่งดีๆ กับผู้ปฏิบัติ ก็สามารถหาซื้อหนังสือ เปิดตำนานเทพเจ้าผู้สร้างปาฏิหาริย์เกรียงไกรสะท้านโลก "เทพเจ้ากวนอู” เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์-โชคลาภ-บารมี ได้ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ในราคาเล่มละ 129 บาท.
    จาก"ริว จิตสัมผัส” เปิดตำนานเทพเจ้ากวนอู | ไทยโพสต์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 สิงหาคม 2011
  2. beer1360

    beer1360 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,039
    ค่าพลัง:
    +420
    ขอขอบคุณมากๆๆครับผม
     
  3. พิสูจต์

    พิสูจต์ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +1
    ครับขอบคุณครับ...............
     
  4. wacaholic

    wacaholic เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    502
    ค่าพลัง:
    +214
    ขอบคุณครับ:cool::cool:
     
  5. Sonaz

    Sonaz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    761
    ค่าพลัง:
    +348
    ส่วนตัว ในรายการ ชอบดู ศูนย์บรรเทาทุกข์ผี ที่สุดแล้ว คุณริว มุ่งเน้นไปที่โทษของกรรม ทำให้หลายคนเกรงกลัวต่อบาป แต่โดยส่วนตัวผม ไม่เชื่อเรื่อง อิทธิพลของตัวเลขเท่าไหร่ แต่เชื่อเรื่องผิดที่ผิดทาง ผิดแบบ อะไรอย่างงี้เชื่อ
     
  6. เขามอ

    เขามอ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    321
    ค่าพลัง:
    +539
    ขอบคุณ ครับ ที่นำสาระดี ๆ มาฝาก
     
  7. atzcret

    atzcret สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    58
    ค่าพลัง:
    +2
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคะ
     
  8. piyaa

    piyaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,730
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,072
    ปณิธาณคุณริวดีมากเลยนะครับ
     
  9. chpu

    chpu Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    116
    ค่าพลัง:
    +28
    บูชาองค์เทพเจ้ากวนอู ปางพิทักษ์แผ่นดิน 1 องค์ ที่บ้าน คืนแรกใกล้เช่าฝันดี และก็รู้สึกบ้านอบอุ่นขึ้น หน้าที่การงานก็ มีการช่วยเหลือมากขึ้น ก็ทำบุญให้องค์ท่านด้วยในตอนนั้งกรรมฐาน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. piyaa

    piyaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,730
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,072
    วันเทวราชาสมภพ เทพเจ้ากวนอู
    ตรงกับวันที่ 24 เดือน 6 จีน
    เสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ.2555

    เกิดเมื่อวันที่ 24 เดือน 6 จีนศักราชเอี่ยงฮี ปี พ.ศ. 703 ในรัชสมัยของพระเจ้าฮั้นฮวน<wbr>เต้ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 เดือนที่ 7 จีนศักราชเคี่ยงเซ้ง ปี พ.ศ. 762 ในรัชสมัยของพระเจ้าฮั่นเหี<wbr>้ยนเต้ มีชื่อรองว่า "หุนเตี๋ยง" เป็นชาวอำเภอไก่เหลียง

    ลักษณะตามคำบรรยายในวรรณกรร<wbr>มสามก๊ก กวนอูเป็นผู้มีรูปร่างสูงให<wbr>ญ่ 9 ฟุตจีนหรือประมาณ 6 ศอก ใบหน้าแดงเหมือนผลพุทราสุก นัยน์ตายาวรี คิ้วดั่งหนอนไหม หนวดเครางามถึงอก มีง้าวรูปจันทร์เสี้ยว ยาว 11 ศอก หนัก 82 ชั่ง เป็นอาวุธประจำกายเรียกว่า "ง้าวมังกรเขียว" หรือ "ง้าวมังกรจันทร์ฉงาย" ในจินตนาการของศิลปินมักวาด<wbr>ภาพหรือปั้นภาพให้กวนอูแต่ง<wbr>กายด้วยชุดสีเขียวและมีผ้าโ<wbr>พกศีรษะ กวนอูมีความเชี่ยวชาญและเก่<wbr>งกาจวิทยายุทธ จงรักภักดี กตัญญูรู้คุณ มีคุณธรรมและซื่อสัตย์เป็นเ<wbr>ลิศ

    ในวัยหนุ่มฉกรรจ์กวนอูได้พล<wbr>ั้งมือฆ่าปลัดอำเภอและน้าชา<wbr>ยตายจนต้องหลบหนีการจับกุม และพบกับเล่าปี่และเตียวหุย<wbr>จนร่วมสาบานตนเป็นพี่น้องกั<wbr>นในสวนท้อ ร่วมทำศึกกับเล่าปี่มาโดยตล<wbr>อด เป็นหนึ่งในห้าทหารเสือของเ<wbr>ล่าปี่ ครองเกงจิ๋วร่วมกับกวนเป๋งบ<wbr>ุตรบุญธรรมและจิวฉอง ภายหลังถูกแผนกลยุทธ์ปิดฟ้า<wbr>ข้ามทะเลของลกซุนและลิบองจน<wbr>เสียเมืองเกงจิ๋ว กวนอูคับแค้นใจที่พลาดท่าเส<wbr>ียทีลกซุนและลิบองจึงนำทัพไ<wbr>ปตีเกงจิ๋วเพื่อแย่งชิงคืน แต่ถูกจูเหียนและพัวเจี้ยงจ<wbr>ับได้พร้อมกวนเป๋งที่เขาเจา<wbr>สันและถูกประหารในปี พ.ศ. 762 รวมอายุได้ 59 ปี

    เทพเจ้ากวนอู หรือ เจ้าพ่อกวนอู เป็นเทพที่ชาวจีน ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ ให้ความนับถือกันมาก เนื่องจากท่านเป็นเทพที่มีค<wbr>วามซื่อสัตย์และได้รับการขน<wbr>านนามว่า "กวนอูเทพเจ้าแห่งความซื่อส<wbr>ัตย์" นอกจากนี้เชื่อกันว่ารูปบูช<wbr>าของเทพเจ้ากวนอูสามารถขจัด<wbr> ภูตผีปีศาจ ทำให้คนพาลถอยห่าง เเละทรัพสมบัติเจริญรุ่งเรื<wbr>อง ตามร้านค้า บ้านเรือนจึงล้วนเเต่นับถือ<wbr>ถือเทพเจ้ากวนอู

    วิธีสักการะเจ้าพ่อกวนอูและ<wbr>บริวารทั้งหลายของท่าน
    จะขออะไรก็ได้ทั้งบุ๋นและบู<wbr>๊ ท่านเจ้าพ่อกวนอูเป็นสัญลัก<wbr>ษณ์ของความเข้มแข็งเด็ดเดี่<wbr>ยวองอาจไม่ครั่นคร้าม ต่อศัตรู ท่านเป็นคนจิตใจมั่นคงดั่งข<wbr>ุนเขา มีสติปัญญาเลอเลิศมากและไม่<wbr>เคยประมาท การบูชาขอพรท่านก็หมายถึงขอ<wbr>ให้ท่าน ช่วยอุดช่องว่างไม่ให้เพลี่<wbr>ยงพล้ำแก่ฝ่ายตรงข้ามและให้<wbr>เกิดความสมบูรณ์ด้วย คนข้างเคียงที่ซื่อสัตย์หรื<wbr>อบริวารที่ไว้ใจได้นั่นเอง


    บทสวดบูชาเทพเจ้ากวนอู(แบบย<wbr>่อ)
    นำ มอ ไต่ ชื้อ ไต่ ปุย ฮก หมอ ไต่ ตี่ เต็ก เต็ก จี๋ เสียง โกว ฮุก เง็ก อ้วง ไต่ เทียน จุนฯ

    คำแปล
    ขอนอบน้อมแด่องค์พระจอมฟ้าเ<wbr>ง็กเซียนฮ่องเต้ ผู้เป็นมเหศักดิ์เทพเต็มเปี<wbr>่ยมด้วยพระมาหาเมตตากรุณาธค<wbr>ุณอันไพศาล สูงส่งด้วยพุทธเดชไพบูลย์ขอ<wbr>ได้โปรดเกื้อกลูอนุเคราะห์แ<wbr>ก่สรรพสัตว์ด้วยเถิดฯ

    [เชื่อกันว่ากวนกง(กวนอู) ทรงได้รับการสถาปนาให้ดำรงต<wbr>ำแหน่งเป็นเทวราชา (องค์เง็กเซียนฮ่องเต้) ในยุคปัจจุบัน]
     
  11. piyaa

    piyaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,730
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,072
    关羽[FONT=&quot] กวนอู [/FONT]
    14735079453984104337.jpg [FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot] “กวนอู” หรือชื่อในสำเนียงจีนกลางว่า “กวนอวี่([/FONT]关羽[FONT=&quot])”[/FONT][FONT=&quot] ได้รับการยกย่องเทิดทูนอย่างสูงจากชาวจีนในปัจจุบัน ในทางลัทธิเต๋าได้ยกย่องให้กวนอูเป็น “เซียน” แห่งความภักดีและซื่อสัตย์ อีกทั้งยังถือว่าเป็น “เทพ” แห่งโชคลาภ เรียกกันว่า “อู่ไฉเสินเย่” หรือ “ไฉซิงเอี๊ยบู้([/FONT]武财神爷[FONT=&quot])” [/FONT][FONT=&quot]ในขณะที่ทางพุทธศาสนาฝ่ายมหายานยกย่องให้กวนอูเป็นโพธิสัตว์องค์หนึ่ง เรียกกันว่า พระสังฆรามโพธิสัตว์ หรือ “เจียหลานผูซ่า” ([/FONT]伽蓝菩萨[FONT=&quot])[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot] คติ การนับถือกวนอูเป็นเสมือนดั่งประหนึ่งเทพเจ้านั้น มีที่มาเริ่มต้นเมื่อ ค.ศ.1102 ในสมัยราชวงศ์ซ่ง รัชสมัย ซ่งฮุยจงฮ่องเต้ โดยได้พระราชทานอวยยศบรรดาศักดิ์ให้กวนอูเป็น “จงฮุ่ยกง([/FONT]忠惠公[FONT=&quot])” หมายถึง เทพผู้ภักดี นับตั้งแต่นั้นมา ในทุกราชวงศ์หลังจากนั้นคือ ราชวงศ์หยวน, หมิง และชิง ก็ได้มีการถวายบรรดาศักดิ์ให้แก่กวนอู จนมีฐานะเป็นดั่งเทพเจ้าองค์หนึ่งของจีน ชาวบ้านทั่วไปจะเคารพเทิดทูนกวนอูเป็นอย่างสูง และมักเรียกท่านว่า “กวนเซิ่งตี้จวิน([/FONT]关圣帝君[FONT=&quot])”, “กวนกง ([/FONT]关公[FONT=&quot])” , “กวนตี้ ([/FONT]关帝[FONT=&quot])”, “กวนเหล่าเย่ ([/FONT]关老爷[FONT=&quot])” , “กวนเอ้อเย่ ([/FONT]关二爷[FONT=&quot])” และ “กวนเอ้อเกอ([/FONT]关二哥[FONT=&quot])” [/FONT][FONT=&quot]เป็นต้น[/FONT][FONT=&quot][/FONT]​
    [FONT=&quot] ด้วย เหตุนี้เอง ทำให้ในประเทศจีนมีศาลเจ้าของกวนอูเป็นจำนวนมาก และยังแพร่หลายในไต้หวัน ฮ่องกง รวมทั้งในประเทศต่าง ๆทั้งในเอเชียและยุโรป ที่มักจะมีศาลกวนอูอยู่ตามแหล่งชุมชนชาวจีนทั่วทุกมุมโลก[/FONT][FONT=&quot][/FONT]​
    [FONT=&quot] ในประวัติศาสตร์จริงของกวนอู เป็นบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงในปลายราชวงศ์ฮั่นและสมัยสามก๊กที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จักกันดี กวนอู(กวนอวี่) มีชื่อรองว่า “กวนหวินฉาง([/FONT]关云长[FONT=&quot])”[/FONT][FONT=&quot] เกิดเมื่อวันที่ [/FONT][FONT=&quot]24 เดือน 6 จีนศักราชเอี่ยงฮี ปี พ.ศ. 703 ในรัชสมัยของพระเจ้าฮั้นฮวนเต้ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 เดือนที่ 7 จีนศักราชเคี่ยงเซ้ง ปี พ.ศ. 762 ในรัชสมัยของพระเจ้าฮั่นเหี้ยนเต้ เป็นชาวอำเภอไก่เหลียง ลักษณะตามคำบรรยายในวรรณกรรมสามก๊ก กวนอูเป็นผู้มีรูปร่างสูงใหญ่ 9 ฟุตจีนหรือประมาณ 6 ศอก ใบหน้าแดงเหมือนผลพุทราสุก นัยน์ตายาวรี คิ้วดั่งหนอนไหม หนวดเครางามถึงอกมีง้าวรูปจันทร์เสี้ยว ยาว 11 ศอก หนัก 82 ชั่ง เป็นอาวุธประจำกายเรียกว่า "ง้าวมังกรเขียว" หรือ "ง้าวมังกรจันทร์ฉงาย" เชี่ยวชาญและเก่งกาจวิทยายุทธ จงรักภักดี กตัญญูรู้คุณ มีคุณธรรมและซื่อสัตย์เป็นเลิศ [/FONT]​
    [FONT=&quot]กวน อูได้เข้าร่วมสัตย์สาบานเป็นพี่น้องกับเล่าปี่และเตียวฮุย จากนั้นมา ก็ได้ออกสู้รบทำศึกด้วยความห้าวหาญ และมีส่วนช่วยให้เล่าปี่ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งก๊กสู่ (จ๊กก๊ก) วีรกรรมต่าง ๆ ในสมัยสามก๊กของกวนอูเป็นที่เล่าขานสืบทอดต่อ ๆ กันมาหลายชั่วอายุคน สร้างความประทับใจให้แก่ชาวจีนอย่างลึกซึ้ง ดังนั้น เมื่อภาพลักษณ์แห่งกวนอูได้สะท้อนผ่านงานทางด้านศิลปะทั้งจิตรกรรมและ ประติมากรรมจึงมักปรากฏรูปของกวนอูในบุคลิกของขุนศึกผู้เหี้ยมหาญและซื่อ สัตย์ ส่วนใหญ่แล้วจะสร้างกวนอูมีใบหน้าสีแดง หนวดเครายาวจรดอก สวมอาภรณ์สีเขียว มีใบหน้าที่กล้าหาญและดุดัน[/FONT][FONT=&quot][/FONT]​
    [FONT=&quot] ภาพ แห่งกวนอูในฐานะของเทพเจ้าแห่งสงคราม จึงเป็นสัญลักษณ์สิริมงคลในความหมายของการต่อสู้ชิงชัย และมักสวมชุดเกราะห้ามังกรพร้อมง้าวมังกรเขียวงานศิลปหัตถกรรมเกี่ยวกับกวน อูจึงมีรูปแบบและลักษณะที่ไม่เหมือนกัน และได้รับการกราบไหว้บูชาในความหมายที่แตกต่างกันไปด้วย คือ[/FONT]​
    [FONT=&quot] 493a4451c114f.jpg [/FONT][FONT=&quot][/FONT]​
    [FONT=&quot] “ลี่กวนกง([/FONT]立关公[FONT=&quot])” [/FONT][FONT=&quot]หรือ “กวนอูยืน” เป็นคำเรียกรูปเคารพกวนอูในท่ายืน สองตาเขม็งเพ่งมองไปเบื้องหน้า มือขวามักจะถือง้าวมังกรเขียวไว้ข้างกาย มีท่วงท่าที่องอาจงามสง่าพร้อมออกศึก นับเป็นรูปเคารพกวนอูที่พบเห็นกันมากที่สุด และได้รับการประดับบูชาไว้ตามอาคารบ้านเรือนและบริษัทสำนักงานปกติแล้วจะ ต้องวางรูปกวนอูยืนในตำแหน่งที่หันหน้าออกหน้าบ้าน แต่จะไม่วางไว้ตรงหน้าประตูทางเข้า โดยจะวางไว้บริเวณภายในบ้านแล้วค่อยหันหน้าออกสู่ด้านนอก เชื่อกันว่า จะช่วยขับไล่สิ่งชัวร้ายนานาและภัยอุปสรรคทั้งมวลให้ผ่านพ้นไป เพราะหากมีสิ่งชั่วร้ายใด ๆ เข้ามาสู่ประตูบ้านแล้ว เมื่อเห็นรูปกวนอูยืนอยู่ด้านใน ก็จะหลีกลี้หนีไปไกลแสนไกล[/FONT]​
    [FONT=&quot] A0368.jpg [/FONT][FONT=&quot][/FONT]​
    [FONT=&quot] “ฉีหม่ากวนกง([/FONT]骑马关公[FONT=&quot])”[/FONT][FONT=&quot] หรือ “กวนอูขี่ม้า” เป็นรูปกวนอูในท่าควบขับบนหลังม้าที่กำลังโผนโจนทะยาน เป็นท่วงท่าก่อนออกทำศึกสงคราม ดังนั้น การวางรูปเคารพกวนอูในแบบลักษณะนี้ จะเท่ากับการประกาศศึกกับศัตรู ปกติแล้วนิยมตั้งรูปกวนอูในท่าควบขับบนหลังม้าเพื่อสะท้อนถึงความหมายของการ ต่อสู้แข่งขันทางธุรกิจการค้า หากตั้งประดับไว้ก็จะประสบชัยชนะเหนือคู่แข่งทั้งปวง[/FONT]​
    [FONT=&quot] 111.jpg [/FONT][FONT=&quot][/FONT]​
    [FONT=&quot] “กวนกงเย่ตู๋ ([/FONT]关公夜读[FONT=&quot])”[/FONT][FONT=&quot] หรือ “กวนอูอ่านตำรายามราตรี” เป็นรูปกวนอูในท่าอ่านตำรา มือหนึ่งถือตำราหนังสือม้วนพับไว้อีกมือหนึ่งจะลูบเคราในลักษณะท่วงท่าสมาธิ ระหว่างการอ่านตำรา ดังนั้น การวางรูปเคารพกวนอูในลักษณะแบบนี้ จะเป็นเคล็ดในความเชื่อว่า หากตั้งไว้ ณ ตำแหน่งของการศึกษาตามหลักฮวงจุ้ยแล้วก็จะทำให้ประสบชัยชนะในการศึกษาเล่า เรียนและสามารถสอบแข่งขันเข้ารับราชการได้ดั่งใจปรารถนา[/FONT][FONT=&quot][/FONT]​
    [FONT=&quot] ด้วย เหตุนี้ ไม่ว่าเวลาจะพ้นผ่านไปนานนับร้อยนับพันปี ความเชื่อความศรัทธาในเทพเจ้ากวนอูที่มีฐานะเสมือนหนึ่ง “เทพแห่งความซื่อสัตย์” “เทพเจ้าแห่งโชคลาภ” และ “เทพแห่งสงคราม” จึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์สิริมงคลที่หยั่งรากฝังลึกอยู่ในคติความเชื่อของชาว จีนมาทุกยุคทุกสมัย และเป็นที่สักการบูชามาตราบจนปัจจุบัน[/FONT][FONT=&quot][/FONT]​
    [FONT=&quot]อ้างอิงจาก[/FONT][FONT=&quot] : [/FONT]
    [FONT=&quot]-[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]หนังสือ [/FONT][FONT=&quot]108 ลัญลักษณ์จีน – ปิยะแสง จันทรวงศไพศาล[/FONT]
    [FONT=&quot]-[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]http://th.wikipedia.org/wiki/กวนอู[/FONT]
    - http://travel.people.com.cn/GB/12030903.html
    - พลังจิต เว็บ พระพุทธศาสนา ธรรมะ พระไตรปิฎก ลึกลับ อภิญญา วิทยาศาสตร์ทางจิต Buddhism Buddhist
    - 万卷古今消永日 一窗昏晓送流年——古今读书图
     
  12. chandayot

    chandayot เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2006
    โพสต์:
    1,458
    ค่าพลัง:
    +2,234
    อยากฟังเรื่องเทพทางอินเดียด้วย
     
  13. keeratichaiyanun

    keeratichaiyanun สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +5
    หนังสือเทพเจ้ากวนอู เทพผู้พิทักษ์แผ่นดิน ตอนนี้ยังมีจำหน่ายไหมครับ แล้วจำหน่ายที่ไหนบ้างครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...