ธรรมะเซ็นเตอร์...โครงการใหญ่ในกระดาษวาดเขียน2แผ่นข้อมูล1เล่ม

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย เทพสังหรณ์, 15 สิงหาคม 2011.

  1. เทพสังหรณ์

    เทพสังหรณ์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    100
    ค่าพลัง:
    +17
    ผมมีโครงการดีๆหลายอย่างที่ทำสิ่งดีๆให้ส่วนรวมอย่างสร้างสุขาในชนบท ผมจะเอาแฟนไปด้วยแล้วพาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ระดมเงินกันสร้าง เพื่อสุขอนามัยที่ดีของคนในชนบท ไม่ก็ซ่อมสะพาน ไม่ก็ทำขนมที่แปลกๆใหม่ๆเพราะผมชอบคิดอะไรแปลกๆและมีประโยชน์มากยิ่งขึ้นแต่ไม่เคยลงมือทำ อย่างหมูหยองสมุนไพร สมุนไพรของไทยขนมกรอบๆแบบเด็กเขากินกัน และอื่นๆอีกมาก แต่ก่อนผมคิดนู้นคิดนี่ ที่ใหญ่ที่สุดก็คือ

    โครงสร้างธรรมะเซ็นเตอร์

    ที่ผสมผสานธรรมะของคนแก่ ความฮิตของวัยรุ่น และความสนุกสนานแบบเด็กๆ เข้าด้วยกัน

    จะเป็นวัดก็ไม่เชิง จะเป็นห้างก็คล้ายๆ จะเป็นสวนสนุกก็มีส่วน เพราะในนั้นมีสนุกในด่านต่างๆแต่ต้องใช้ปัญญา และความสามัคคีเล่นเป็นครอบครัว แต่ตื่นเต้นสุดระทึก มีด่านนึงเอาย่อๆ

    ต้องปีนเอาความหมายของคำพังเพยมาให้ถูกต้อง (เป็นเหมือนตาข่ายที่เด็กเล่นในเดอะมอล์เรียกไม่ถูก รู้แต่ตอนคิดมันแล่นไปเอง เห็นภาพโดยไม่นึก)

    อีกด่านถ้ำซอมบี้ เราจะเข้าไปในถ้ำที่มืดๆเหมือนผีสิง ในนั้นมีทางแยก2ทาง มีจะมีเสียงคอมถามคำถามและบอกช้อยเช่น

    ศีลมีกี่ข้อ

    ช้อยที่1ทางขวา 5ข้อ
    ช้อยที่2ทางซ้าย 4ข้อ เมื่อเราเลือกคำตอบ จะต้องเดินไปทางใดทางหนึ่งถ้าผิกจะเป็นทางตันและจะเจอซอมบี้ต่างๆอย่างนักเรียนซอมบี้ เป็นต้นโดยซอมบี้จะออกมาจากโขดหินตรงเข้ามาเรา ทำให้เราวิ่งกลับไปทางเก่าแล้วไปอีกทางที่ถูกต้อง

    เป็นต้น

    และในโชนนี้จะมีด่านปราบพญามารโดยเราต้องนั่งสมาธิแต่ต้องนิ่งห้ามลืมตา นั่งหน้าจอทีวีสีดำดูเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ต้องนั่งนิ่งครบ3นาทีถึงจะชนะ เมื่อเราแพ้พญามารจะโพล่ออกมาในทีวี(เป็น3D) ที่รู้ได้เพราะเรซอร์จะจับกิริยาของคนที่นั่งเมื่อขยับร่างกายจะส่งสัญญาณไปที่ทีวีแล้วภาพก็ปรากฏออกมาเหมือรกดรีโมทหรือโดนแสงเรเซอร์แบบในหนังฝรั่งเหมือนโขมยตู้เชพแต่เรเซอร์จะเป็นเป็นอันตรายและจะไม่มีแสงเพราะภายในห้องจะทำสีเหมือนกับเรเซอร์

    และจะได้ของรางวัลไปด้วยเมื่อผ่าน1ด่านเราจะต้องยื่นแผ่นเข้าไปที่กล่องตีตรา มันจะประทับตาเองโดยวางไว้บนแท่นตีตราแต่เมื่อไม่ผ่านจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น และเมื่อมีคนพยายามงัดแงะมันมันจะร้องแต่เสียงร้องไม่ได้อยู่ในนั้นเพียงอย่างเดียวจะส่งไปถึงรปภหรือเจ้าหน้าที่อยู่ในนั้น

    ของรางวัลจะต่างกัน ได้แค่1ด่านหรือไม่ได้เลย สามารถรับคูปองสามารถซื้อน้ำได้ฟรีแก้วเดียว

    2ด่านขึ้นไป ลุ้นรางวัลย่อย อย่าง คูปองกินน้ำฟรีไม่อั้น1วัน คูปองส่วนลดในร้านอาหารที่อยู่ในนั้น1ร้าน 50% เมื่อเช็คยอดจ่าย หรือไอวัน (เป็นแบบเฉพาะคนที่อยากรู้ข้อมูลโรคต่างๆการรักษาเบื้องต้นหรือมีปุ่มฉุกเฉิน ทางเจ้าหน้าที่ในศูนย์อนามัยไอวันจะส่งสัญญาณไปที่เครื่องนั้นโดยจะส่งภาพไปหาผู้ป่วยที่กดปุ่มจะเข้าโปรแกรมเปิดกล้องเครื่องนั้นอัตโนโลมัตคนป่วยสามารถสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ได้ทางผู้ป่วยไม่เห็นหน้าเจ้าหน้าที่แต่ได้ยินเสียงและข้อความ เป็นเหมือนไอพอต แต่มีแป้นพิมข้อมูล และสามารถเชื่อต่ออินเตอร์เน็ทได้ แต่หลักๆเน้นเรื่องการรักษาโรคต่างๆขั้นพื้นฐานหรือขั้นสูงสำหรับบางโรคและบอกด้วยว่า ควรทำตัวยังไงเมื่อเป็นโรคนี้ สมุนไพรตัวนั้นหน้าตาเป็นยังไงจะบอกรูปสมุนไพรพร้อมภาพ และตำหนิของมันจะได้จำได้ง่ายๆ หาได้แถวไหน ข้อมูลที่สงสัยบอกหมด และบอกด้วยว่าควรกินยาชนิดใดบ้าง พูดง่ายๆก็คือเหมือนมีหมออยู่ใกล้มือ

    และโชนศีล5 มีสารคดีเมื่อทำผิดข้อไหนจะเป็นอย่างไร 1ศีล1ห้อง1โชน และเชื่อมต่อไปได้ทุกห้องไม่ต้องเดินย้อนกลับไปกลับมา และทุกห้องมีหุ่นปั้นจำลองซึ่งจำลองนรกไว้ที่นั่น

    และร้านอาหารสมุนไพร ห้องสมุดรวมทุกวัย แต่ไม่มีหนังสือนินทาซุบซิบมีแต่สาระทุกวัยที่ควรรู้ มีโชนการแสดงหุ่นมือแบบโจหลุย แสดงเรื่องต่างๆอีกด้วย มีทั้งหัวเราะในมุกใหม่ๆ ร้องไห้แบบครบทุกรส อยู่ในโชนแสดงหุ่น ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อ

    เกือบทุกโชนจะมีกล่องรับบริจาคเข้ามูลนิธิต่างๆ ส่วนค่าเข้าชม ต่ำกว่า18คนละ5บาท 18+คนละ10บาท เข้าได้ทุกห้อง ส่วนเงินนั้นครึ่งนึงเข้ามูลนิธิต่างๆ

    มีโชนอื่นๆอีกเพียบ

    ซึ่งผมได้วาดโครงสร้างแบบพื้นๆ (ใช้เวลาเป็นวัน) เป็นตึกนั้นจะเป็นรูปตัว D ผมวาดใส่กระดาษวาดเขียนหน้ากลาง2แผ่นกว่าจะวาดเสร็จ ลบแล้วลบอีก แต่ผมใช้แผ่นเดียวเท่านั้น ส่วนรายละเอียด ผมเอาสมุดแฟนชิฟขนาดกลาง1เล่มเขียนรายละเอียดทั้งหมดไว้ในนั้นจนหมดเล่ม (เขียนละเอียดกว่าที่บอกไปอีก) ผมเริ่มตั้งแต่หน้าประตูยันท้ายสุดของตึก แต่มีชั้นเดียว เดินขาลากแน่

    และอีกเล่มไม่ใช่แค่ธรรมะเซ็นเตอร์ ยังมีอีกหลายที่ แต่ย่อยๆทั้งนั้น อย่างzooเทาเวอร์ เป็นต้น


    @@@@@@@@@@@@@@@@@@<!-- google_ad_section_end -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 สิงหาคม 2011
  2. ระยับแดด

    ระยับแดด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    242
    ค่าพลัง:
    +117
    โอ้ว..ธรรมมะเกมส์โชว์ ผมคิดว่าการเผยแพร่ธรรมแบบนี้เป็นการท่องจำไว้ทำข้อสอบ ไม่ได้ทำเพราะใจอยากหลุดพ้นเอาความสนุกเป็นเครื่องล่อพอหมดสนุกเขาก็เบื่อก็เลิก ไม่น่าจะทำออกมาเป็นเกมส์นะครับมันไม่ละเมียดละไม ไม่งดงามไม่ลึกซึ้งถึงแก่นธรรม
     
  3. The Jude

    The Jude เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    95
    ค่าพลัง:
    +109
    เห็นด้วยกับความคิดแนวนี้นะครับ

    แต่สิ่งสำคัญข้อมูลทางธรรมจะต้องถูกต้อง ไม่ผิดเพี้ยน และเกมส์การเล่นต่าง ๆ ต้องดูความเหมาะสมให้ดี อย่าให้ตัวเกมส์การเล่นดูเหมือนแค่เกมส์เพื่อความสนุกมากเกินไป ต้องดึงความสนใจของผู้เล่นให้เข้ามามีสมาธิกับธรรมที่เราจะสอนมากกว่าการเล่นสนุกของเกมส์

    นำประโยชน์ของเกมส์มาใช้เป็นสื่อในการเผยธรรมะ ถือว่าเป็นอีกช่องทางนึงที่ดึงดูดความสนใจได้ดีอีกทางหนึ่ง สิ่งสำคัญคืออย่าให้ความสนุกมาบดบังธรรมก็เป็นพอครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...