สอบถามอารมณ์ได้มั้ยครับ

ในห้อง 'ประสบการณ์อภิญญา' ตั้งกระทู้โดย devwood, 14 พฤศจิกายน 2011.

  1. devwood

    devwood สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +10
    คือเป็นมานานหลายปีแล้วจริงๆก็ฝึกสมาธิมาบ้างแต่ ไม่เคยจับเรื่องนี้มาเป็นประเด็น พอดีเมื่อกี้คุยกับแฟนแล้วสงสัยขึ้นมาครับ อาการคือ
    1.เวลาได้ยินคนอื่น ไอ-จาม จิตมันจะแว้บๆไปจับเอาภาพเครื่องใน แล้วรู้สึกว่าคนนี้เป็นนี้ปอดหลวม คนนนี้โพลงจมูกแห้ง คนนี้ปอดแห้ง
    2.กับตัวเอง เวลาปวดหัวจะแยกอาการออกว่าอันนี้ปวดจากกล้ามเนื้อ อันนี้ปลายเส้นประสาทตรงนี้แห้ง หรืออย่างเวลากรน หรือนอนน้ำลายไหล จะรู้ขั้นตอนเป็นลำดับๆ แต่ขี้เกียจไปห้ามเพราะถ้าห้ามจะตื่นๆ ก้อนอนไปทั้งเจ็บๆแฉะๆนั่นแหละ
    3.เวลาเห็นเด็กแบเบาะ หรือคนตาย หรือคนกำลังรถชน จะแว้บนึงไปรับอารมณ์มา ว่านอนอย่างงี้สบายอย่างไง จังหวะจะโดนชนรู้สึกอย่างไง
    4.บ่อยครั้งมาก ที่ชอบรู้สึกว่าเหตุการณ์นี้เกิดมาแล้ว และเดาค่อนข้างถูกแต่ไม่รู้เจอมาจากที่ใหน
    อยากรู้ว่าอันนี้เกิดจากการนึกคิด หรือเกิดจากจิตอระครับ
     
  2. คุรุวาโร

    คุรุวาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    3,465
    ค่าพลัง:
    +13,430
    เรียกว่า จิตกับสติและสัมปัญญชะ ไม่สัมพันธ์กัน คือจิตถอนแต่สติยังคงอยู่นะครับ ลองกำหนดใหม่ว่า อารตนะทั้งหกเป็นปฏิกิริยาของขันธ์ทั้งห้าครับและจะได้ธัมมารมณ์มาพิจารณาเป็นสติแทนครับ
     
  3. devwood

    devwood สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +10
    ตรงอารมณ์ถ้าอยากรับจะรับได้ครับ เหมือนที่บอกว่าถ้านอนกรนหรือน้ำลายกำลังจะไหลถ้าอยากรู้ผมจะเห็นขั้นตอนมันครับ แต่ถ้ารู้ปุ้บเนี่ยะมันจะตื่นทันที หรืออย่างถ้าเคยเห็นจังหวะคนโดนรถชน ก็ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่าแต่จะค่อยๆเห็นเป็น Step Step ต้องหยุดคิดครับ เคยมีอยู่ครั้งหนึ่งผมลองจับภาพที่เห็นคนกำลังจะโดนชนมาดูบ่อยๆ แล้วมันไปเห็นกองเลือดเห็นหน้าคนตายจนต้องตัดอารมณ์ทิ้งเพราะยังอยากสนุกกับอารมณ์โลกๆอยู่ครับ คือจริงๆประเด็นคือผมปกติใช่มั้ยครับ ถ้าไม่ปกติจะตัดมันทิ้งยังไงได้ครับ แบบว่าให้เหมือนชาวบ้านเขา
     
  4. หัดเดิน

    หัดเดิน สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +1
    ภูมิผมยังน้อยนะครับ ขอออกความเห็นตามความเข้าใจ

    ผมว่าลักษณะที่เกิดกับคุณน่าจะเป็นไปตามวาสนาและจริตนิสัยที่อาจจะเคยทำมาด้านนี้นะครับ ของอย่างนี้ไม่ได้มีหรือเป็นกันทุกคนครับ ต้องอยู่ที่ของเก่าที่เคยทำมาด้วยครับ

    แต่ในวันหน้ามันก็อาจจะเสื่อมหรือหลอกเราให้ผิดทางได้ เพราะมันเป็นเรื่องที่เราส่งจิตออกไปรู้ข้างนอก และไม่ได้ส่งผลให้จิตเรารู้เห็นในธรรมที่สูงขึ้น

    ผมว่าหากคุณยังรักสนุกอยู่ก็ควรจะฝึกภาวนาตามจริตเพิ่มบ้างนะครับ เผื่อว่าสิ่งที่คุณรู้เห็นอาจจะใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตัวคุณเองและโลกได้ครับ

    ผมว่าคุณฝึกจิตเพิ่มน่าจะดีกว่าครับเสียดายความรู้ความสามารถ เหมือนเรามีเงินล้านแต่อยากข้างทิ้งแล้วกลับไปมีเงินหมื่นนะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 พฤศจิกายน 2011
  5. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,478
    ค่าพลัง:
    +1,878
    .............สติระลึกความรู้สึกเวทนา ที่เกิดครับ (ไม่ใช่เรื่องราว)ดู ตรงตรงความรู้สึก ฟู(ดีใจ กระหยิ่ม ภูมิใจ) แฟบ(เศร้า หมอง รันทด หดหู่) หรือ เฉยเฉย.....เอาให้รู้ความรู้สึกของคุณต่อ เหตุการณ์นะครับ ไม่ใช่เรื่องราว เท่านี้ก่อนครับ:cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...