เช็งเม้ง : วิญญาณ กตัญญู และตัณหา

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย koymoo, 6 เมษายน 2007.

  1. koymoo

    koymoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    2,066
    ค่าพลัง:
    +7,067
    <TABLE style="BORDER-COLLAPSE: collapse" borderColor=#ffa01f cellSpacing=0 cellPadding=2 width="100%" border=2 valign="top"><TBODY><TR><TD align=middle bgColor=#ffa01f colSpan=3><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=2 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD align=middle>[SIZE=+1][/SIZE]</TD><TD align=right><NOBR></NOBR></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#feffcb colSpan=3><!------------ส่วนของเนื้อหา------------------><TABLE height=270 cellSpacing=0 cellPadding=2 width="98%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left></TD><TD class=date vAlign=baseline align=left></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=500>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ผู้คนพากันไปทำความสะอาดสุสาน กราบไหว้บรรพชน</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> "เช็งเม้ง" อีกหนึ่งเทศกาลที่คนจีนโพ้นทะเลทั่วโลก โดยเฉพาะลูกหลานจีนในประเทศไทยคงคุ้นเคยและรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นวันที่จะต้องทำการเดินทางไปยังสุสานที่บรรจุฝังบรรพบุรุษเพื่อทำการเซ่นไหว้

    เทศกาลดังกล่าว เป็นสิ่งที่สืบสานกระทำต่อเนื่องมาเป็นเวลานับพันปี และกลายเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีที่ชาวมังกรทั้งหลายพยายามส่งมอบ และสืบทอดไปสู่ชั่วลูกชั่วหลาน ไม่ว่าจะพลัดกระจัดกระจายไปยังแห่งหนหรือประเทศใดใดก็ตาม

    แต่แล้ว เมื่อเวลาผ่าน วิธีคิดและวิถีชีวิตของคนก็เปลี่ยนไป ทำให้รูปแบบและความหมายของประเพณีหลายๆอย่าง โดยเฉพาะประเพณีการกราบไหว้บรรพบุรุษนี้เริ่มผิดเพี้ยนจากเจตนาดั้งเดิมที่บรรพบุรุษในยุคสมัยอันไกลโพ้นได้ตั้งเจตจำนงไว้


    แม้ว่าเมื่อถึงเวลา จะมีบ้างที่ยังคงนัดกันพร้อมหน้าพร้อมตา ไม่ว่าจะแยกครอบครัวออกไปแล้วหรือไม่ เพื่อเดินทางไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ถอนหญ้า ทำความสะอาดสุสาน พบปะญาติมิตร โปรยริบบิ้นสี จุดประทัดเป็นต้น

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=222 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=222>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>รถและเครื่องเล่นดีวีดีกระดาษตามร้านในกรุงเทพฯ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> แต่ภาพที่ชวนสะท้อนใจ จากการครอบงำของวัตถุนิยมและกิเลส ที่ค่อยๆแฝงเข้ามากับประเพณีดังกล่าว โดยเฉพาะ "ของเซ่นไหว้" ที่เริ่มเป็นไปตามตัณหาของคนอยู่ มากกว่าผู้ที่จากไป เช่น อุปกรณ์ไฮเทคทั้งหลายอย่าง รถเบนซ์ คอมพิวเตอร์ มือถือ อุปกรณ์เล่นการพนัน และเลยเถิดไปถึงขั้นยาไวอากร้า ถุงยางอนามัยกระดาษ หุ่นสาวบาร์ หุ่นเมียน้อย ฯลฯ ทั้งๆที่หลายสิ่งหลายอย่างนี้ ตอนที่บรรพบุรุษมีชีวิตอยู่ อาจจะยังไม่เคยได้เห็น หรือแม้กระทั่งได้ยินมาด้วยซ้ำ

    ภาพเหล่านี้ไม่เพียงแต่เกิดขึ้นในเมืองต่างๆของประเทศจีน อาทิ เซี่ยงไฮ้ หนันหนิง ฮาร์บิน แต่ยังระบาดไปยังชาวจีนโพ้นทะเลในประเทศอื่นๆ ซึ่งเป็นสัญญาณชี้ให้เห็นว่า ชาวจีนรุ่นหลังๆ เริ่มหลงลืมที่มาที่ไปและความหมายของประเพณีไปสิ้น

    ไม่เพียงแต่เท่านั้น การไปไหว้ของแต่ละคน ก็เพื่อจุดประสงค์ที่ตนเองจะ "ได้" มากกว่าเป็นผู้"ให้" คือคิดแต่จะขอให้บรรพบุรุษคุ้มครอง ขอให้ร่ำรวยมั่งมี เรื่อยไปจนถึงขอหวยขอเลข จุดประทัดก็นับจำนวนประทัดที่ด้านไปตีเป็นเลข หรือใช้ธูปเชิงพาณิชย์ยุคใหม่ ที่เมื่อเผาหมดแล้วจะมีเลขออกมา มากกว่าที่จะมาเพราะคิดถึงพ่อแม่ ปู่ย่า หรือบรรพชน

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>คอมพิวเตอร์กระดาษจากร้านค้าในกรุงเทพฯที่เริ่มมีผู้คนใช้เซ่นไหว้</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> "กตัญญู" หัวใจของเช็งเม้ง

    หากย้อนต้นค้นหาตำนานเช็งเม้ง ก็มีการกล่าวไว้หลายอย่าง โดยหนึ่งในนั้นได้เล่าว่า ในช่วงปลายราชวงศ์ฉิน ในขณะที่หลิวปัง (เล่าปัง) กับฉู่ป้าหวัง (ฌ้อป้าอ๋อง) ได้ทำศึกสงครามกันหลายรอบ จนกระทั่งสุดท้ายหลิวปังได้ครองแผ่นดิน สถาปนาตนเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ฮั่น

    เมื่อได้ครอบครองแผ่นดินแล้ว หลิวปังก็บังเกิดความคิดอยากจะกลับไปกราบไหว้พ่อแม่ของตนที่ล่วงลับไป แต่เพราะก่อนหน้า บ้านเมืองอยู่ในช่วงศึกสงครามจึงทำให้มีหญ้ารก และสุสานทั้งหลายก็กระจัดกระจายพังพินาศไปหมด

    แม้นหลิวปังกับเหล่าขุนนางพยายามช่วยกันค้นหา แต่ก็ไม่สำเร็จ ปฐมกษัตริย์ราชวงศ์ฮั่นจึงได้ฉีกกระดาษแล้วอธิษฐานต่อฟ้าว่า หากตำแหน่งฝังศพบิดามารดาตนอยู่ที่ใด ก็ขอให้กระดาษที่โยนขึ้นฟ้าไปตกหยุดนิ่งตรงนั้น โดยไม่ถูกลมพัดหาย

    ด้วยความกตัญญูทำให้กระดาษไปตกยังที่แห่งหนึ่ง กระทั่งหลิวปังได้ตามกระดาษไปก็พบชื่อป้ายสุสานของมารดาตน พร้อมได้รีบก่อสร้างสุสานให้กับบิดามารดาใหม่ และกำหนดให้ในช่วงเวลานี้ เป็นวันที่ต้องมากราบไหว้ที่สุสานเป็นประจำทุกปี จนภายหลังประชาชนจึงเริ่มต้นเอาอย่าง


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=238 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=238>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ไม่ว่าจะเป็นตำนานใดก็ตาม หลักสำคัญของเทศกาลนี้ ล้วนเกิดจากความกตัญญู ที่ต้องการแสดงถึง ความอาลัยรักของลูกหลาน ความสำนึกและอยากตอบแทนพระคุณต่อบรรพชนที่ได้ล่วงลับจากไป อีกทั้งยังเป็นโอกาสอันดีที่จะแนะนำลูกหลานรุ่นหลังที่เกิดใหม่ ให้ได้รู้จักและคุ้นเคยปรองดองกับเครือญาติในวงศ์ตระกูล

    แนวความคิดเหล่านี้ ได้รับการปลูกฝังอยู่ในชาวจีนมาเนิ่นนาน และหนึ่งในผู้ที่มีอิทธิพลต่อความคิดเรื่องกตัญญูและการกราบไหว้บรรพชนมากที่สุดท่านหนึ่งก็คงหนีไม่พ้นท่านขงจื่อ (ขงจื๊อ) ซึ่งเป็นปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ในแผ่นดินจีน

    ท่านขงจื่อได้เคยกล่าวไว้ในคัมภีร์หลุนอี่ว์ ซึ่งเป็นหนึ่งในปกรณ์สำคัญของสำนักหยูว่า 慎终追远 民德归厚矣 ซึ่งหมายความว่า "พึงจัดงานศพให้กับผู้ที่ล่วงลับด้วยความสำรวมรอบคอบ และพึงหมั่นระลึกถึง (บรรพบุรุษ) ผู้ที่จากไป เฉกนี้ประชาชนทั้งหลายก็จะมีคุณธรรม"

    คำสอนนี้ได้อธิบายถึงว่า หากสอนให้ประชาชนทุกคนให้ความสำคัญกับบรรพบุรุษ ไม่ว่าจะยามมีชีวิตอยู่ หรือแม้ว่าท่านจะล่วงลับไปแล้ว ผู้คนทั้งหลายก็จะมีความกตัญญูรู้คุณเป็นที่ตั้ง เมื่อไปอยู่ในสังคม ก็จะไม่เป็นคนทรยศเนรคุณ อีกทั้งด้วยความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ไม่ว่าจะทำสิ่งใด ก็จะไม่กล้าทำในสิ่งที่ผิด จนบรรพชนต้องเสื่อมเสีย

    และสิ่งเหล่านี้ต่างหาก ที่จะเป็นเครื่องนำความสุขความเจริญมาให้ เพราะเมื่อประพฤติตนอยู่ในทำนองคลองธรรม พี่น้องเครือญาติปรองดองสามัคคี ความดีเหล่านี้ก็จะเป็นเหตุแห่งความเจริญคุ้มครองลูกหลานในวงศ์ตระกูลของตนได้เองโดยไม่ต้อง"ขอ" มิได้ขึ้นอยู่กับเครื่องเซ่นไหว้ว่าหรูหรา แต่ขึ้นอยู่กับน้ำใจอันประเสริฐต่างหาก

    นอกจากนี้ สื่อจีนเองก็ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า ความกตัญญูเป็นสิ่งที่อยู่คู่วัฒนธรรมประเพณีของชาวจีนมาหลายพันปี และความ 'กตัญญู'ต้องคู่กับ 'คุณธรรม' เสมอ ถ้าไม่มีคุณธรรม ก็ไม่ถือว่ามีความกตัญญู ดังนั้นการกระทำของลูกหลานที่นำสิ่งของที่ไม่ถูกทำนองคลองธรรมเหล่านี้ มาเซ่นไหว้ปู่ยาตาทวด นอกจากจะไร้ความกตัญญูรู้คุณแล้ว ยังเป็นการสร้างความอับอายและทำลายเกียรติยศชื่อเสียงแก่บรรพบุรุษอีกด้วย

    อีกทั้ง การนำยาไวอากร้ากระดาษ หรือถุงยางอนามัยกระดาษไปเซ่นไหว้บรรพชนยังสะท้อนให้เห็นค่านิยม ทัศนคติในการดำเนินชีวิตของผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ว่าเสื่อมถอยลง เรียกว่าเป็นการประจานบรรพบุรุษตัวเองเหมือนเป็นผีหมกมุ่นมากกว่า

    ในยุคที่ความเจริญทางวัตถุเบ่งบานเช่นนี้ แม้ว่ามนุษย์จะสามารถสนองตอบความต้องการของตนได้ตามใจปรารถนา แต่ก็ควรรู้ 'ขอบเขต'ของการกระทำในการแสดงออก เพื่อรำลึกถึงบรรพชนผู้ล่วงลับ ที่ต้องไม่ 'ล้ำเส้น'สู่วิธีการที่ไม่ถูกทำนองคลองธรรม ซึ่งลบลู่เกียรติของปู่ย่าตาทวดของตน.
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>เทศกาลเช็งเม้ง</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=236 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=236>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>เทศกาลเช็งเม้งวันที่ลูกหลานจะมาแสดงความเคารพต่อดวงวิญญาณของบรรพบุรุษ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ทศกาลเซ่นไหว้และปัดกวาดหลุมศพบรรพบุรุษในวันเช็งเม้งเป็นประเพณีที่มีความเกี่ยวเนื่องกับพิธีกรรมการฌาปนกิจศพ ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์เคยกล่าวไว้ว่า
     
  2. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,390
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,382
    ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี
     
  3. boypom

    boypom Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +40
    อิอิ ไปเช็งเม้งแย้ว
     
  4. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,390
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,382
    เป็นคนดีมากครับ ขอให้โชคดีมากๆครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...