การการุณยฆาตในพระพรุทธศาสนา?

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย la59, 5 มีนาคม 2012.

  1. la59

    la59 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    อยากทราบว่าแต่ละท่านคิดอย่างไรกับประเด็นดังกล่าวครับ
    เช่น การการุณยฆาตนั้นถือเป็นบาป หรือไม่?
     
  2. ปุณบพิธ

    ปุณบพิธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,102
    ค่าพลัง:
    +2,134
    บาปแน่นอนครับ แต่ผมต้องขออภัยจริงๆ ผมบอกได้แค่ว่าบาป ไม่มีความรู้พอจะอธิบายละเอียดลึกกว่านี้ได้ เพียงแต่ เป็นไปได้ว่า อาจจะ บาปน้อยที่สุด น้อยกว่ากว่าเลือกทางอื่นๆ
     
  3. LungKO

    LungKO เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    590
    ค่าพลัง:
    +925
    การุณยฆาต คืออะไรหรือครับ (ผมเรียนมา ก็ยังไม่เคยอ่านพบ โปรดให้ข้อมูลด้วย ครับ)
    ท่านได้ข้อมูลมาจากที่ใด ว่ามีอยู่ในพระพุทธศาสนา

    การฆ่า เป็นบาปทั้งนั้น จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับเหตุนั้น ๆ ฯ

    แต่การฆ่ากิเลส (ฆ่าโลภะ โทสะ โมหะ ได้บุญ ถึงขั้นนิพพานครับ)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 มีนาคม 2012
  4. CharnK

    CharnK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    444
    ค่าพลัง:
    +1,453
    การุณยฆาต เป็นการลงมือทำด้วยใจเมตตาเพื่อให้เสียชีวิต เช่น เห็นสัตว์ได้รับทุกขเวทนาแล้วช่วยให้หายไม่ได้ เลยฉีดยาแก้ปวดร่วมกับยาอื่น ๆ เพื่อให้ตายไปเลย เจตนาอยู่ที่ให้ตายจึงน่าจะเป็นบาป

    ในกรณีที่เพียงต้องการให้สัตว์นั้นระงับทุกขเวทนาชั่วคราว ก็ไม่น่าจัดในการุณยฆาต เช่น สัตว์เป็นแผลขนาดใหญ่ รักษาไม่หายแน่ มีแต่เจ็บปวดอยู่อย่างนั้น ถ้าเราให้ยาแก้ปวดระงับก็ดีขึ้นจนหมดฤทธิ์ยา นานเข้าต้องใช้ยามากขึ้นแรงขึ้นจนผลข้างเคียงอาจทำให้เสียชีวิตได้ เหมือนกับใช้พิษไปแก้พิษ อย่างนี้ไม่เข้าองค์ประกอบของการผิดศีลข้อแรก (สัตว์นั้นมีชีวิต รู้ว่าสัตว์นั้นมีชีวิต อยากให้สัตว์นั้นเสียชีวิต พยายามทำให้สัตว์นั้นเสียชีวิต และสัตว์นั้นเสียชีวิตเพราะความพยายามนั้น)

    ในเรื่องของคนหรือสัตว์ก็ตามที่ป่วยในระยะสุดท้ายของโรค แม้ว่าวิทยาการหรือองค์ความรู้ในปัจจุบันจะไม่สามารถรักษาโรคนั้นให้หายได้หรืออย่างน้อยกลับไปใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีได้ แต่เรามีเทคโนโลยีที่ใช้ยื้อร่างกายให้ทำงานให้นานมาก ๆ แม้ว่าจะไม่มีประโยชน์อะไรต่อคนหรือสัตว์นั้นแล้วก็ตาม เห็นกันมากก็ตามโรงพยาบาลที่มีผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจ ปั๊มพ์หัวใจ ฟอกไต ให้เลือด แม้จะไม่รู้สึกตัวนานมากแล้ว บางรายถึงกับได้รับการวินิจฉัยว่าสมองตายแล้วด้วยซ้ำ อย่างนี้จะเรียกว่า "ช่วย" ผู้ป่วยจริงหรือเพียงช่วยหมอไม่ให้ถูกฟ้องร้องหรือเป็นความเห็นแก่ตัวของญาติก็ไม่รู้ การยื้อดังกล่าวมีผลกระทบมากมาย ทั้งในแง่การเผาผลาญทรัพยากรที่มีจำกัดของชาติให้หมดไปโดยเปล่าประโยชน์ และยังทำให้ผู้ป่วยที่ควรได้รับการดูแลอย่างรีบด่วนต้องเสียโอกาสนั้นไป แทนที่จะเสียชีวิตคนเดียวกลับตายไป 2 คนเลย

    เมืองไทยเป็นเมืองพุทธเสียเปล่า ดูจะไม่เข้าใจเรื่องกฎไตรลักษณ์เลย
     

แชร์หน้านี้

Loading...