โครงการณ์"ปลูกต้นไม้ ให้นกกาเริงร่า สัตว์ป่าสุขสันต์ คุ้มกันโรคร้อน คนผ่อนคลาย"

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย DevilBitch, 26 กรกฎาคม 2007.

  1. Supernova

    Supernova เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    230
    ค่าพลัง:
    +2,488
    พูดถึง การปลูกต้นไม้ ตอนเด็กๆจำได้ ที่ดินแถบ กทม เนี่ยเหมาะกับการปลูกต้นไม้ หน้าบ้านผมเมื่อก่อน ยังมีดินเหลือๆอยู่ คนก็เลยปลูกต้นไม้กันครับ พ่อแม่ผมก็ปลูกมันเทศประมาณ 4-5 ต้น กินมันต้มน้ำขิงไปประมาณ 1 เดือน และก็มีรู้ที่แถวบ้านผมเนี่ย เมื่อก่อนเขาเป็นสวนที่เขาปลูกฝรั่งและค่อนข้างมีชื่อ และมีพันธุ์ฝรั่งที่เขาขนานนามว่า ฝรั่งตรอกจันทน์ แต่บัดนี้ไม่มีใครปลูกแล้วครับ และก็ไม่เห็นมีใครเขากินฝรั่งพันธุ์นี้แล้ว ที่ดินแถวนี้กลายเป็นบ้าน คอนโด กันเพียบ ที่ดินแถวๆนี้ ราคาสูงมากๆ รู้สึกว่าเสียดายจัง ที่ดิน กทม ที่เหมาะกับการปลูกต้นไม้ แต่ไม่มีใครทำสวนกันแล้ว กลายเป็นพื้นคอนกรีตกันหมด
    ผมเคยสังเกต เมื่อก่อน เม็ดพริก แบบว่าเป็นเศษพริกที่เหลือ พ่อแม่ ชอบเอาไปทิ้งที่ๆมีดิน มันขึ้นเป็น ต้นพริก ออกเม็ดสีสวยงาม แม้แต่ เม็ดแตงโม ยังขึ้นเป็นต้นเลย แต่ลูกแตงโมที่ออกมาลูกเท่ามะนาว อิอิ
     
  2. ขิก

    ขิก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,338
    ค่าพลัง:
    +18,756
    จริงอย่างยายแกว่า แฮะ

    ไอ้ มะเขือเทศ มะแว้ง พริก อะไรเทือก เนี่ย....

    ตั้งใจปลูก ล่ะก็ ไม่ได้เรื่อง แต่ถ้าโยนไปแถวข้างครัวแล้ว งามลืมญาติเลย

    พวกที่อยู่แต่ห้องสี่เหลี่ยม เสียค่าเช่ารายเดือนนี่ ซิ ไม่มีโอกาสได้เห็น
    ของงามข้างครัว เห็นอีกทีก็นอนอยู่ในแผงแล้ว อุดมไปด้วยสารเคมี
    สด ๆ หน่อยก็ฟอมารีนไปเลย

    กรรมจริง ๆ โชคดีของยายผีป่า
     
  3. chaimongkol2

    chaimongkol2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    164
    ค่าพลัง:
    +2,113
    วันก่อนผมคุยกับลุงชาวสวนแกสารภาพแช่น้ำยาฟอร์มาลีนกับผักสวนครัวทุกอย่าง
    ไม่งั้นไม่สดลูกค้า(แม่ค้าที่ขายเรา)เขาไม่ซื้อหรือซื้อราคาถูกๆ.
     
  4. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    ตอนนี้อาหารแทบทุกอย่างเลยนะคะมีสารพิษเจือปน คนเรานี่ติดในความสวยสดงดงาม ถามพวกผู้ชายดูสิ เดินผ่านสาวสวยหมวยอึ๋ม กับเดินผ่านยายผีป่าดำ(สวยน้อย)และแห้งอย่างกะไม้ตายซาก ผู้ชายเขาต้องเลือกคนแรกก่อน ไม่เลือกยายแม้ว่ายายผีป่าปลอดสารพิษ

    อย่างผัก ผลไม้นี่ เคยเห็นเขาเอาน้ำยาซักฟอกในการแช่พริกสด กล้วยหอม มันจะเงา น่าทาน

    มีส้มตำเจ้าดังแห่งหนึ่งค่ะแถวชายทะเล แกขายเทน้ำเทท่า เส้นมะละกอกรอบมาก จะไม่กรอบได้อย่างไรเล่า ยาฟอร์มาลีนพ่น ไม่รู้ส่วนผสมอื่นๆ พ่นด้วยหรือไม่ ไปจ่ายตลาด หาปลาเค็มที่มีแมลงวันตอมหึ่งเหมือนสมัยตลาดสดเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อนที่ไปจ่ายตลาดให้พ่อแม่ไม่ได้แล้ว เคยถามพ่อค้าว่า

    กินของที่ตัวเองขายบ้างไหม


    มีน้องที่เป็นจิตรกร เด็ก ม.ช. เล่าให้ฟังว่า ตอนไปวาดภาพที่บ้านแม้ว พวกแม้วเขาปลูกผักกระหล่ำปลี ผักกาด ทีนี้ราคามันตกนะคะ เขาเอาไปขายแบบถูกๆ คนแห่ซื้อเพียบ แต่ไม่เคยเห็นบ้านไหนเอามากินเอง หรือแม้กระทั่งให้หมูดำกิน

    น้องเขาถามแม้วคนหนึ่งว่า

    ทำไมไม่เอาให้หมูบ้านนายกินบ้างล่ะ

    ม่ายหว๋าย กัวหมูมานตายห่ะ
     
  5. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    ยายจะให้น้องๆ เขาหาเก็บกล้าสักทอง กล้าไม้ต่างๆ มาเพาะไว้ ใครอยากได้ติดต่อไว้นะคะ


    สำหรับคนที่อยู่ในกล่อง(คอนโดฯ)

    ยายแนะนำให้ทำอย่างนี้นะคะ

    ที่ระเบียงห้อง ให้เราทำระแนงตามแบบที่เข้ากับระเบียง หรืออาจทำโครงเหล็กรองกระบะ (ให้นึกภาพกระบะปลูกไม้ที่บัลโคนี่บ้านแบบซาเล่ย์(เรียกถูกไหมนี่ ลืมแ บ้านแบบบาวาเรียน่ะ ดูแบบตำหนักสมเด็จย่าได้ค่ะ เราก็ทำกระบะมาแขวน มาห้อย ปลูกรวมทั้งไม้ดอกเพื่อความสบายหูสบายตา และผักสวนครัว

    อย่างที่ยายเคยทำนะคะ กระบะสูง ๒๐ เซ็นต์ กว้าง ๕๐ เซ็นต์ ยาว ๑ เมตร ยายเอาผ้ายางสีดำหรือถุงขยะดำขนาดใหญ่รองก้นก่อน เจาะรูนิดหน่อยกันอ้าว และอับชื้น เอาดินที่อินทรีย์ผสมเสร็จเทลงไปในกระบะ เอาพันธุ์ผักที่เพาะไว้ในถุงดำมาลงในดิน มีตะไคร้อยู่ขอบในสุด เพราะมันเป็นพุ่มสูงกว่า ผักชีลาว โหระพา กระเพรา สาระแหน่ ผักชีจีน ตั้งโอ๋ (บางอย่างซื้ออมาจากตลาดแล้วตัดโคนติดรากมาปีกชำ แตกยอดใหม่ก็เอามาลงในกระบะปลูกได้)

    ทีนี้กระป๋องใส่ผลไม้กระป๋อง เอามาปลูกต้นหอม กระเทียมวางเรียงชั้นล่าง ทำเป็นแผ่นไม้สองขั้น ต้นพริกชี้ฟ้า ผักกาดต่างๆ ก็เพาะใส่กระถางแบนแต่สูงหน่อยนะคะ เรียงไว้ชั้นบน ส่วนกระถางดินเผาขนาดสูงและกว้าง ยายจะเอาไว้มุมระเบียง ปลูกพริกกับขิงและข่าค่ะ มัเขือเทศลูกใหญ่ จะทำระแนงให้เกาะเลื้อย ถั่วลันเตา ก็ทำระแนงเหมือนกัน เวลายายทำกับข้าว เด็ดได้ใกล้ครัว และไร้สารพิษจริงๆ ค่ะ นี่ทำตอนใช้ชีวิตในพื้นที่จำกัดค่ะ
     
  6. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    ขอแนะนำอาชีพใหม่ให้สมาชิกที่ต้องการรายได้เสริมนะคะ

    ลองทำกระบะผักสวนครัวรวมตามที่ยายแนะนำขายที่ตลาดใกล้บ้านสิคะ ปลูกทีล่ะอย่างใส่ถุงขาย น่าจะมีคนใส่ใจซื้อนะคะ
     
  7. yutkanlaya

    yutkanlaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    865
    ค่าพลัง:
    +4,403
    วิธีการที่น่าจะดี..ให้เค้าโตไว..สดใส
    ก่อนอื่น..ขอถามว่า
    ต้นไม้...มีชีวิต..ป่ะ????????
    มีขันธุ์ 5 ป่ะ???????
    ถ้ามี...เวลาปลูก หรือ ดูแล
    ควร...แผ่ พรหมวิหารสี่ สังคหวัตถุสี่..ให้เค้าด้วย
     
  8. Catt Bewer

    Catt Bewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,768
    ค่าพลัง:
    +16,673
    อบจ.สองแควปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ พลิกฟื้นผืนห่าคืนสู่ชุมชนธรรมชาติ
    <TABLE style="WIDTH: 480px"><TBODY><TR><TD vAlign=top></TD><TD vAlign=top>ป่าไม้ นับเป็นทรัพยากรธรรม ชาติมีคุณอนันต์ต่อมนุษย์เรา เนื่องจากช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กลับคืนสู่ธรรมชาติและช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นมลพิษในอากาศให้ลดน้อยลง แต่ในปัจจุบันพบว่าป่าไม้ในประเทศไทยนั้นได้ลดปริมาณลงไปเป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้ป่าไม้ลดจำนวนลงนั้นมาจากการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า การแผ้วถางป่า ไฟป่า ฯลฯ โดยมีตัวการที่สำคัญมาจากฝีมือของมนุษย์ ส่งผลให้เกิดผลกระทบตามมาอย่างมากมาย อาทิ ภาวะโลกร้อน ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ปัญหาดินโคลนถล่ม และปัญหาต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย จนปัจจุบันหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนต่างหันมาเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ป่าไม้และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติกันมากขึ้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกเป็นหนึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นองค์กรหนึ่งที่เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติ จึงได้จัดโครงการ
     
  9. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    ต้นไม้มีชีวิตค่ะ มีรุกขเทวดาสถิตย์ ถ้าเราไม่รักษาดูแลมันก็จะโตตามยะถากรรม อันนี้ขึ้นกับสภาพแวดล้อมว่าเราปลูกต้นไม้ที่สภาพดินเช่นไร ภูมิอากาศเช่นไร ฟ้าฝนเป็นอย่างไร เป็นไม้ประเภทอะไร อย่างไม้ป่านี่เขาโตเองได้หลังจากลงดินปลายฝน ถ้าปลูกที่บ้านเรา แน่นอนว่าต้องบำรุงมากหน่อย ไม่รู้ว่าเพราะอะไรนะคะ ปลูกในป่า ไม่เคยไปดูแลเลย แต่ปลูกตามหลักภูมิปัญญาคนบ้านป่าเขาสอนมา มันไม่ตาย พอเอามาปลูกทีบ้าน มันไม่ค่อยงาม เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะบ้านส่วนใหญ่จะถมดินเพื่อประบเบสเม้นท์ก่อนการปลูกสร้าง และดินที่เอามาปรับส่วนมากจะปนดินเหนียว หรือที่เขาเรียกว่าดินก้นบ่อ เพราะจะทำให้ฐานรากของอาคารแน่นหนา แต่ไม่เหมาะกับการปลูกพืช ดังนั้นเอาตรงนี้เป็นบทควรจำ เราวางเพลนบ้านและสวนหรือพื้นที่ๆ จะปลูกต้นไม้เลยนะคะว่า จะปลูกอะไร ตรงไหน จะได้แยกประเภทดินได้ อย่างบ้านยายตอนแรกดินเก่าดี เราอยู่ต่ำก็เลยถมๆๆๆๆ ดินก้นบ่อมันไม่ดี เอาอะไรมาผสมเพื่อปรับดินแล้วก็ยังไม่ดี แต่แปลกที่ปลูกไม้พวกประดู่ทอง ลั่นทม กลับขึ้นดีค่ะ ไม้ป่าคงชอบดินประเภทนี้
     
  10. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    ขอเรียนเชิญทุกท่านนะคะ สะสมเงินวันล่ะนิด อย่างน้อยเศษสตางค์ที่เหลือทอนจากร้านค้าสะดวกซื้อซึ่งส่วนมากเป็ฯเหรียญสลึง เหรียญห้าสิบสตางค์ เราไม่ค่อยนำไปใช้ต่อ

    สะสมไว้ทุกครั้งนะคะ ใส่ในกล่องที่เขียนติดไว้เลยค่ะว่า เงินส่วนนี้จะเติมชีวีให้ฉันและลูกๆ หลานๆ ต่อไป หรือเขียนอะไรก็ได้ที่เราต้องการบอกว่า นี่เราจะนำเงินส่วนนี้ที่เพิ่มพูนไปร่วมโครงการณ์ที่เกี่ยวกับการปลูกป่านะคะ

    โครงการณ์ป่ารักน้ำ ของสมเด็จฯ ท่านก็ยิ่งดีค่ะ ถ้าไม่มีที่จะส่งไปนะคะ และไม่มีที่ปลูกหรือไม่มีเวลาหาซื้อต้นไม้ เพาะต้นไม้

    ส่งเงินมาให้ยายจัดหาพันธุ์กล้าและที่ปลูกให้ก็ได้ค่ะ
     
  11. Catt Bewer

    Catt Bewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,768
    ค่าพลัง:
    +16,673
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>กทม.แจกต้นไม้ 5 แสนต้นทั่วกรุงฯ ปลูก"วันแม่"ลดร้อน</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>4 สิงหาคม 2550 15:19 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> กทม.กำหนดแจกต้นไม้ 500,000 ต้นให้ประชาชนทั่วกรุงเทพฯ 9 สิงหาคมนี้ ตามโครงการรณรงค์หยุดเพิ่มความร้อนใส่กรุงเทพฯ และร่วมกันปลูกในวันที่ 12 สิงหาคม วันแม่แห่งชาติ พร้อมกับการปลูก
     
  12. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    ปลายฝนปีหน้า เชิญร่วมปลูกป่าเป็นหมู่คณะด้วยกันนะคะ

    ยายผีป่าสั่งให้น้องๆ ในหมู่บ้านเพาะพันธุ์ต้นสักทอง และไม้ยืนต้นอื่นๆ ไว้ (เอาแบบมีรากแก้ว) เพื่อมารวบรวมกับพันธุ์ไม้ที่เพาะไว้บ้างแล้ว คาดว่า ปีหน้า (ช่วงเดือนสิงหาคม) จะมีการนัดหมายเชิญชวนพี่ๆ น้องๆ ชาวเวบพลังจิตและท่านที่ทราบข่าว ร่วมเดินทางไปที่อำเภอทองผาภูมิ เพื่อปลูกป่าร่วมกันนะคะ และเราจะทำต่อเนื่องไปในท้องที่ต่างๆ ค่ะ

    ทั่งนี้ยายผีป่าจะทำการประสานงานกับองค์กร ภาคส่วนต่างๆ ที่จะมาสนับสนุนโครงการณ์นี้ค่ะ เราอาจได้พันธุ์ไม้ยืนต้น ไม้ผล รวมกะน ไม่น่าจะต่ำกว่า ๕๐๐๐ ต้นค่ะ

    และยายได้คุยกับน้องสาว ที่มีสื่อทางภาคตะวันออกเป็นภาษาต่างประเทศ เพื่อเชิญชวนชาวต่างชาติมาร่วมปลูกป่าและให้การสนับสนุนด้วยค่ะ

    จะใช้ชื่อโครงการณ์ตามชื่อกระทู้ โดยเป็นโครงการณ์ของเวบพลังจิต.คอมและนิตยสารค่ะ

    ใครเห็นด้วย ช่วยสนับสนุน ชูจักแร้มาอีกรอบนะคะ

    เมื่อวานปลูกต้นจำปี ปลูกต้นคล้าน้ำเพิ่มอีก ๑ ตุ่ม (สองกอ) ยายมีโอ่งมังกรที่ไม่ได้ใช้ แบ่งชาวบ้านแล้วก็ยังเหลือ เลยเอามาปลูกไม้น้ำค่ะ ปลูกเบิรดสีชมพูอีก ๑ กอ นี่ก็จะปลูกหูกระจงอีกสัก ๕ ต้น (เดี๋ยวนับเงินก่อนว่าพอซื้อต่นไม้ไหม) และจะชำต้นสัตบรรณเพิ่ม

    ก่อนอื่นขอตัวกินข้าวก่อน
     
  13. suthamma

    suthamma ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    1,443
    ค่าพลัง:
    +36,665
    เห็นด้วยครับ(b-smile)
     
  14. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,055
    ครับ พระอาจารย์เคยเมตตาปรารภว่า ปัจจุบันน้ำประปากรุงเทพนั้นต้องผลิตจากน้ำที่มาจากทางเมืองกาญจนฯ แม่น้ำเจ้าพระยาสกปรกเกินไปมานานแล้ว หากรักษาป่าผืนต้นน้ำนี้ไว้ไม่ได้ ต่อไปชาวกรุงเทพก็จะอดน้ำ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 สิงหาคม 2007
  15. Jdin_buddhism

    Jdin_buddhism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +10,153
    (b-smile) มาสนับสนุนคุณยายจ๊ะ
     
  16. Toutou

    Toutou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    1,455
    ค่าพลัง:
    +8,107
    กล้วยไม้สวยๆคะ

    [​IMG] [​IMG] [​IMG][​IMG] [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    <IFRAME src="http://flash.manager.co.th/songplayer/player1.swf?&theme=default_theme&single=Piano Sonata Schumann .swf" frameBorder=0 width=350 scrolling=no height=100></IFRAME>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 สิงหาคม 2007
  17. Toutou

    Toutou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    1,455
    ค่าพลัง:
    +8,107
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 สิงหาคม 2007
  18. Toutou

    Toutou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    1,455
    ค่าพลัง:
    +8,107
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
     
  19. nok_sparrow

    nok_sparrow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    117
    ค่าพลัง:
    +370
    คุณยายผีป่าที่รัก.....จุ๊บ ๆ

    จะไปปลูกป่ากันหรือยังอ่ะ...

    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="70%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=tcat>ข้อความจากบอร์ด</TD></TR><TR><TD class=panelsurround align=middle>
    <!-- main error message -->ในขณะนี้ Server กำลังทำงานหนัก. กรุณาลองใหม่อีกครั้ง โดยกด start เลือก shutdown ...(||)

    <!-- / main error message -->​

    <!-- <input type="submit" class="button" value="กลับไป" accesskey="s" onclick="history.back(1); return false" />
    -->
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    จะไปเมื่อรัย คุณยายฯ mail บอกหนูด้วยนะ เพราะปิดหน้านี้เมื่อรัยก็หลงกลับมาหาไม่เจออีก หุหุ หลงซะง่าย ๆ <!-- forum jump -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กันยายน 2007
  20. ksuchet

    ksuchet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2005
    โพสต์:
    450
    ค่าพลัง:
    +6,060
    ใกล้บ้านครับ วัดมาบจันทร์ สาขาที่ 73 ของวัดหนองป่าพง อยู่หลังเขา จังหวัดระยอง แยกจากสุขุมวิทเข้าไปในเขา 6 กิโลเมตร ให้ความเป็นธรรมชาติ ให้ทุกคนเรียนรู้ และสัมผัสได้ ว่าคนและสัตว์ต้องมีชีวิตและมีชีวิตโดยไม้เบียดเบียนต้นไม้ แล้วจะพบกับความสมดุลแท้จริงของการดำรงชีพของสรรพชีวิตบนโลกใบนี้ ให้ภาพบรรยายครับ IMG_0021.jpg IMG_0022.jpg IMG_0021.jpg

    IMG_0022.jpg

    IMG_0023.jpg

    IMG_0024.jpg

    IMG_0026.jpg

    IMG_0027.jpg

    IMG_0028.jpg

    IMG_0030.jpg

    IMG_0032.jpg

    IMG_0033.jpg

    IMG_0034.jpg
    ขอโทษครับเพิ่ง ส่งภาพยังไม่ชำนาญ แต่ขอสัญญาว่าจะปรับปรุงตัวให้ดีกว่านี้
    แหะ............(b-lablin) (bb-flower
     

แชร์หน้านี้

Loading...