WarRoom - อาสาสมัครเตรียมการเฝ้าระวังประสานงานเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ปี 2013

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 24 เมษายน 2011.

  1. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    L หย่อนลงมาเหนือๆไทยแล้ว..

    [​IMG]

    [​IMG]

    ในช่วงวันที่ 9-10 ส.ค. ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 11-13 ส.ค. ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณประเทศพม่า ลาว และเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 14-15 ส.ค. ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้น

    ข้อควรระวัง
    -ในวันที่ 9-10 ส.ค. ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ระวังอันตรายจากฝนหนัก

    B5 - War Room Falkman
     
  2. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    อย.เผย “ผักคะน้า”เสี่ยงมีสารพิษตกค้างมากสุด

    วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม 2555 เวลา 10:29 น.

    [​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->
    <!-- /.images-list-container -->
    <!-- /.images-list-wrapper -->

    <!-- /.featured-img -->อย. แจงเฝ้าระวังตรวจสอบคุณภาพผักผลไม้ที่จำหน่ายในท้องตลาด และมีมาตรการทางกฎหมายคุมเข้มสารตกค้างในผักผลไม้อย่างเข้มงวด พร้อมแนะผู้บริโภคล้างผักให้สะอาดก่อนนำมารับประทาน พบคะน้าเสี่ยงมากที่สุด
    <!-- /.content -->
    <!-- /#featured-caption -->วันนี้ (9 ส.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวพบสารเคมีตกค้างเกินมาตรฐานในผักสดที่วางจำหน่ายในตลาดสด และซูเปอร์มาร์เก็ตนั้น ขอชี้แจงว่า อย. มิได้นิ่งนอนใจ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้จัดเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่ (Mobile Unit : MU) สำนักอาหาร ลงพื้นที่ เพื่อดำเนินการเฝ้าระวังตรวจสอบคุณภาพผักผลไม้ที่จำหน่ายในท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ชุดทดสอบเบื้องต้น (Test Kit) <O p=""></O>
    ผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างผักผลไม้ทางด้านเคมีและจุลินทรีย์ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเก็บตัวอย่าง ในระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม – 25 มิถุนายน 2555 ทั้งหมด 1,987 ตัวอย่าง มาตรวจวิเคราะห์ พบจำนวนตัวอย่างไม่ผ่านเกณฑ์ 69 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 3.47 แบ่งเป็นตัวอย่างผักผลไม้ที่สุ่มเก็บจากตลาดสดที่ไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 60 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 3.02 โดยตัวอย่างผักสดที่สุ่มตรวจที่มีสารพิษตกค้างมากที่สุด ได้แก่ 1. คะน้า 2. กะหล่ำดอก 3. ต้นหอม และตัวอย่างที่สุ่มเก็บจากซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 9 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 0.45 โดยตัวอย่างผักสดที่สุ่มตรวจที่มีสารพิษตกค้างมากที่สุด ได้แก่ 1. คะน้า 2. มะเขือพวง 3. พริกไทย ซึ่ง อย. ได้ดำเนินการตักเตือนผู้จำหน่ายผักผลไม้ที่ตรวจพบสารพิษตกค้างทุกราย และหากสุ่มตรวจพบสารพิษตกค้างในสถานที่เดิม อย. จะส่งตัวอย่างผักผลไม้ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจสอบหาสารที่เป็นอันตรายอย่างละเอียด ทั้งนี้ หากผลการตรวจวิเคราะห์พบสารพิษตกค้างจากวัตถุอันตรายทางการเกษตร เช่น คาร์โบฟูรานเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง อาหารที่มีสารพิษตกค้าง จะจัดเป็นการกระทำฝ่าฝืนพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท
    <O p=""></O>
    รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ขอให้ผู้บริโภคล้างผักผลไม้ก่อนนำมาบริโภคทุกครั้ง โดยใช้โซเดียม ไบคาร์บอเนต (เบกกิ้งโซดา) และล้างด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้ง หรือเปิดน้ำให้ไหลผ่านผักผลไม้ และใช้มือทำความสะอาดนาน 2 นาที หรือใช้ด่างทับทิม แช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที รวมทั้งเลือกบริโภคผักผลไม้ตามฤดูกาล หรือผักพื้นบ้าน เพราะปลูกได้ง่ายไม่ค่อยมีแมลงรบกวน เพื่อหลีกเลี่ยงสารเคมีตกค้างในผักผลไม้..

    B5 - War Room Falkman
    <O p=""></O>
    <O p="">
     
  3. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ยานคิวริออซิตีส่งภาพถ่ายความคมชัดสูงจากดาวอังคารกลับมายังโลก


    <HR style="WIDTH: 100%">
    วันพฤหัสบดี ที่ 09 ส.ค. 2555

    [​IMG]
    The first clear picture from the ancient Martian crater where the Curiosity rover landed looks strikingly similar to the Mojave Desert in California with its looming mountains and hanging haze, scientists said Wednesday. It provided the best view so far of its destination since touching down Sunday night after nailing an intricate landing onto the surface of the Red Planet.

    นาซา 9 ส.ค.- ยานสำรวจดาวอังคารคิวริออซิตีขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือนาซา ส่งภาพถ่ายความคมชัดสูงชุดแรกของภูมิประเทศที่ทุรกันดารบนดาวอังคารกลับมายังโลก

    ภาพถ่ายขาวดำแสดงให้เห็นถึงสภาพภูเขาที่เป็นเหมือนกำแพงด้านทิศเหนือและบริเวณชายขอบของเกล เครเตอร์ ซึ่งยานคิวริออซิตีลงจอดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

    นาซาระบุว่า ภาพถ่ายดังกล่าวเป็นภาพของดาวอังคารที่มีความคมชัดสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถระบุขนาดของหินที่อยู่กระจัดกระจายบนพื้น ซึ่งนอกจากภาพที่มีความคมชัดสูงแล้ว นาซายังได้เผยแพร่ภาพสีที่มีความคมชัดรองลงมา ซึ่งบ่งชี้ว่าอุปกรณ์ทุกชนิดบนยานคิวริออซิตีได้ทำหน้าที่และติดต่อสื่อสารกับโลกอย่างราบรื่น

    ยานคิวริออซิตีมีกำหนดการส่งภาพถ่ายมุมกว้างสภาพภูมิประเทศของดาวอังคารและภาพเคลื่อนไหวที่มีความคมชัดสูงกลับมายังโลกด้วยเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

    [​IMG]
    This image released by NASA and taken by cameras aboard the Curiosity rover shows the Martian horizon

    [​IMG]
    This NASA image shows a Picasso-like self portrait of NASA's Curiosity rover taken by its Navigation cameras, located on the now-upright mast

    [​IMG]
    Curiosity photographed by the Mars Descent Imager instrument known as MARDI, showing the 15-foot (4.5-meter) diameter heat shield when it was about 50 feet (16 meters) from the spacecraft

    [​IMG]
    A view through a Hazard-Avoidance camera on NASA's Curiosity rover before and after the clear dust cover was removed. Both images were taken by a camera at the front of the rover.

    [​IMG]
    This amazing image from the HiRise camera shows the Curiosity lander on Mars along with the components of its landing system


    B5 - War Room Falkman
     
  4. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ‎9 ส.ค. 55 ระดับนํ้าเริ่มท่วมเข้าพื้นที่ ต.แสนทอง อ.ท่าวังผา จ.น่าน >>> @N_karan_new

    [​IMG]

    Credit # PUA108

    B5 - War Room Falkman
     
  5. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    คนน่านผวาน้ำป่าซัดบ้านพังซ้ำรอยปี'54

    09 สิงหาคม 2555 เวลา 14:03 น.

    [​IMG]

    ชาวทุ่งช้างเมืองน่านผวาน้ำป่ากัดเซาะตลิ่งทำให้บ้านพังซ้ำรอยปีที่แล้ววอนรัฐเร่งช่วยเหลือด่วน

    ชาวบ้านปอน หมู่ 6 ต.ปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน กว่า 300 คน ต้องนอนขวัญผวาเฝ้าระวังฟังเสียงน้ำป่าหลากทุกคืน หลังเหตุการณ์น้ำป่าหลากเมื่อปี 2554 ทำให้ทั้งหมู่บ้านซึ่งอยู่ติดลำน้ำน่าน ได้รับความเสียหายจากก้อนน้ำแรงมหึมาพัดถล่ม กัดเซาะแนวตลิ่งพังทลาย ต้องรื้อถอนหอประชุมหนีน้ำ รวมทั้งที่ดินทำกินหลายไร่ของชาวบ้านหายไปกับน้ำเหลือเพียงโฉนดทิ้งไว้ให้ถือ ขณะที่อบต.ปอน ร้องขอโครงการก่อสร้างกล่องเรียงหินป้องกันตลิ่ง ผ่านระดับอำเภอจนไปถึงระดับจังหวัด นานเกือบปียังไม่คืบหน้า ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งหาวิธีช่วยเหลือเอง ระดมกำลังทำเสาเข็มปักลงดินทำเป็นผนังกั้นน้ำ ทั้งที่ก็ไม่แน่ใจว่าจะสามารถต้านทานแรงน้ำป่าหลากได้ ทำให้ขณะนี้ชาวบ้านต้องวิตกกังวล นอนผวาทุกครั้งเมื่อมีฝนตกเนื่องจากใกล้เข้าสู่ช่วงน้ำป่าหลากอีกครั้ง แต่หลังจากทำเสาแนวกันตลิ่งพังจากไม้ไผ่และเสาไม้ยูคาฯ ผ่านมาเดือนเศษ น้ำก็ยังเซาะตลิ่งอยู่ตลอดเวลาทำให้ชาวบ้านยิ่งหวาดผวาหนัก และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานราชการหรืองบประมาณใดๆเข้ามาช่วยเหลือสนับสนุน

    นายประยงค์ แสงศิริโรจน์ อาจารย์ประจำโรงเรียนบ้านปอน กล่าวว่า โรงเรียนบ้านปอนอยู่ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำกับหมู่บ้านปอน เมื่อทางหมู่บ้านปอน ทำผนังกั้นน้ำ ทำให้กระแสน้ำเปลี่ยนทิศทางและแรงกระแสน้ำได้ยิ่งกัดเซาะตลิ่ง ส่งผลให้ที่ดินหลังโรงเรียนเนื้อที่ประมาณ 12 ไร่ ซึ่งใช้เป็นพื้นที่สำหรับทำการเกษตรของโรงเรียน ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำเซาะตลิ่งทุกปี แต่ขณะนี้ยิ่งถูกกระแสน้ำพัดจนตลิ่งหลังโรงเรียนทรุดพังอย่างหนัก ทำให้นักเรียนที่มีตั้งแต่ระดับอนุบาล เด็กเล็กไปจนถึงชั้น ป.6 กว่า 100 คน ก็ต้องหวาดผวาเกรงว่าตลิ่งหลังโรงเรียนจะพังและน้ำจะยิ่งเข้าโรงเรียน จึงวอนหน่วยราชการเร่งหาทางช่วยป้องกันและช่วยเหลือด่วน

    ด้าน นายสุพงศ์ ขะจาย รองนายก อบต.ปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน กล่าวว่า ขณะนี้ตำบลปอนมีพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าหลาก จำนวน 79 หลังคาเรือน กว่า 300 คน วัดดอนไชยปอน และ โรงเรียนบ้านปอน ซึ่งมีเด็กนักเรียนระดับอนุบาล -ป.6 จำนวน 109 คน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่การเกษตรอีก 400 กว่าไร่ ที่จะได้รับความเสียหายจากภัยน้ำป่าหลาก ในช่วงเดือน ก.ค.– ส.ค.ของทุกปี ซึ่งทาง อบต.ปอน ได้สำรวจความเสียหายและของบประมาณเพื่อจัดทำกล่องเรียงหินป้องกันตลิ่ง เพื่อป้องกันน้ำเซาะตลิ่งและลดแรงปะทะของแรงน้ำป่าหลากเข้าหมู่บ้านปอน แต่โครงการดังกล่าวยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณและล่าช้ามานานเกือบหนึ่งปี ซึ่งเบื้องต้นทาง อบต.ปอน ร่วมกับชาวบ้าน ระดมกำลังเร่งทำเสาเข็มไม้ปักทำแนวกั้นตลิ่ง แต่ก็ไม่สามารถต้านทานแรงน้ำป่าหลากได้ ทำให้ขณะนี้ชาวบ้านต้องวิตกกังวลเนื่องจากใกล้เข้าสู่ช่วงน้ำป่าหลากอีกครั้ง อย่างไรก็ตามวอนจังหวัดเร่งพิจารณาโครงการเพื่อแก้ไขปัญหา ก่อนที่จะเกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน
     
  6. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    เตือนน้ำป่าดินถล่มน่าน เชียงราย พะเยา9-10ส.ค.นี้


    วันที่ 9 ส.ค. 55 ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯแจ้ง วันที่ 9-10 ส.ค. อาจเกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มในพื้นที่ จ.น่าน เชียงราย และ จ.พะเยา ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เสี่ยงภัยโปรดทราบ หากมีข้อมูลเพิ่มเติม ศูนย์เตือนภัยฯ จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป
     
  7. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    เตือนน้ำป่าดินถล่มน่าน เชียงราย พะเยา9-10ส.ค.นี้


    วันที่ 9 ส.ค. 55 ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯแจ้ง วันที่ 9-10 ส.ค. อาจเกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มในพื้นที่ จ.น่าน เชียงราย และ จ.พะเยา ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เสี่ยงภัยโปรดทราบ หากมีข้อมูลเพิ่มเติม ศูนย์เตือนภัยฯ จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป
     
  8. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    พายุโซนร้อน “เออร์เนสโต้” ขึ้นฝั่งเม็กซิโกแล้ว

    วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม 2555 เวลา 13:08 น.

    [​IMG]

    พายุเฮอริเคน ซึ่งอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน “เออร์เนสโต้” พัดขึ้นฝั่งเม็กซิโกแล้ว
    วันนี้ ( 9 ส.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโกว่า แม้พายุเฮอริเคน “เออร์เนสโต้” ซึ่งก่อนหน้านี้มีความแรงอยู่ในระดับ 1 จาก 5 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน จะเริ่มอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว แต่อิทธิพลของพายุที่พัดเข้าถล่มพื้นที่บริเวณคาบสมุทรยูคาตันของเม็กซิโกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนัก และโคลนถล่ม ทำให้นักอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า อาจทวีความรุนแรงไล่ไปถึงรัฐกัมเปเช

    สนามบินในเมืองเชตูมาล ซึ่งมีพลเมืองราว 151,000 คน ได้รับความเสียหายเล็กน้อย ส่วนเมืองมาฮูฮาล เมืองสำคัญทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของรัฐกินตานาโร ซึ่งเป็นพื้นที่แรกที่ต้องเผชิญกับพายุ ได้รับความเสียหายพอสมควร

    ด้านประชาชนบางส่วนในรัฐกัมเปเช ทางตะวันตกของคาบสมุทรยูคาตัน ศูนย์กลางการผลิตน้ำมันของประเทศ ต้องประสบกับภาวะกระแสไฟฟ้าถูกตัดขาดแล้ว ส่งผลให้ทางการออกประกาศเตือนประชาชนในรัฐดังกล่าวกว่า 300,000 คน ให้เตรียมตัวพร้อมรับมือสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นทุกรูปแบบ

    รายงานฉบับล่าสุดของสำนักงานเตือนภัยพายุหมุนแห่งชาติ ในเมืองไมแอมี รัฐฟลอริดา ของสหรัฐ ระบุว่า เมื่อเวลา 03.00 น. ตามเวลามาตรฐานสากล ( 10.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) พายุลูกดังกล่าวอยู่ห่างจากเมือง ซิวดัด เดล การ์เมน ไปทางเหนือราว 25 กิโลเมตร ด้วยความเร็วลม 100 ก.ม./ชม. และเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 11 ก.ม./ชม.

    ขณะเดียวกัน พายุโซนร้อน “กิลมา” ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนแล้ว โดยมีระดับความรุนแรงอยู่ที่ 1 จาก 5 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน ห่างจากรัฐบาฮาการ์ลิฟอร์เนีย ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 1,170 กิโลเมตร..
     
  9. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    พายุโซนร้อน “เออร์เนสโต้” ขึ้นฝั่งเม็กซิโกแล้ว

    วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม 2555 เวลา 13:08 น.

    [​IMG]

    พายุเฮอริเคน ซึ่งอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน “เออร์เนสโต้” พัดขึ้นฝั่งเม็กซิโกแล้ว
    วันนี้ ( 9 ส.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโกว่า แม้พายุเฮอริเคน “เออร์เนสโต้” ซึ่งก่อนหน้านี้มีความแรงอยู่ในระดับ 1 จาก 5 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน จะเริ่มอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว แต่อิทธิพลของพายุที่พัดเข้าถล่มพื้นที่บริเวณคาบสมุทรยูคาตันของเม็กซิโกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนัก และโคลนถล่ม ทำให้นักอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า อาจทวีความรุนแรงไล่ไปถึงรัฐกัมเปเช

    สนามบินในเมืองเชตูมาล ซึ่งมีพลเมืองราว 151,000 คน ได้รับความเสียหายเล็กน้อย ส่วนเมืองมาฮูฮาล เมืองสำคัญทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของรัฐกินตานาโร ซึ่งเป็นพื้นที่แรกที่ต้องเผชิญกับพายุ ได้รับความเสียหายพอสมควร

    ด้านประชาชนบางส่วนในรัฐกัมเปเช ทางตะวันตกของคาบสมุทรยูคาตัน ศูนย์กลางการผลิตน้ำมันของประเทศ ต้องประสบกับภาวะกระแสไฟฟ้าถูกตัดขาดแล้ว ส่งผลให้ทางการออกประกาศเตือนประชาชนในรัฐดังกล่าวกว่า 300,000 คน ให้เตรียมตัวพร้อมรับมือสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นทุกรูปแบบ

    รายงานฉบับล่าสุดของสำนักงานเตือนภัยพายุหมุนแห่งชาติ ในเมืองไมแอมี รัฐฟลอริดา ของสหรัฐ ระบุว่า เมื่อเวลา 03.00 น. ตามเวลามาตรฐานสากล ( 10.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) พายุลูกดังกล่าวอยู่ห่างจากเมือง ซิวดัด เดล การ์เมน ไปทางเหนือราว 25 กิโลเมตร ด้วยความเร็วลม 100 ก.ม./ชม. และเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 11 ก.ม./ชม.

    ขณะเดียวกัน พายุโซนร้อน “กิลมา” ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนแล้ว โดยมีระดับความรุนแรงอยู่ที่ 1 จาก 5 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน ห่างจากรัฐบาฮาการ์ลิฟอร์เนีย ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 1,170 กิโลเมตร..
     
  10. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    Challenger Deep จุดที่ลึกที่สุดในโลก

    [​IMG]

    [​IMG]

    ขณะที่ผู้คนนับพันสามารถไต่พิชิตยอดเขา “เอเวอเรสต์” จุดสูงสุดของโลกได้ แต่มีมนุษย์เพียง 2 คนที่เคยดำดิ่งสัมผัสจุดที่ลึกที่สุดในโลก

    จุดที่ว่าคือ “ชาเลนเจอร์ ดีป” (Challenger Deep) อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกที่เรียกว่า “มาเรียนา เทรนช์” (Mariana Trench) หรือ ร่องลึกมหาสมุทรมาเรียนา ห่างไปทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ประมาณ 200 กิโลเมตร ร่องลึกแห่งนี้มีรูปคล้ายพระจันทร์เสี้ยว เหมือนเป็นรอยแผลของโลก

    แนวยาวของเทรนช์วัดได้ 2,500 กิโลเมตร และกว้าง 69 กิโลเมตร จุดที่ลึกที่สุดคือชาเลนเจอร์ ดีป มีความลึก 11 กิโลเมตร ถ้านำยอดเขาเอเวอเรสต์หย่อนลงไปในมาเรียนาเทรนช์ ยอดเขาก็จะโผล่ออกมาจากรอยแยกประมาณ 1.6 กิโลเมตร

    ร่องลึกมหาสมุทรแห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของพื้นทะเลที่แยกยาว มาจากแผ่นเปลือกโลก 2 แผ่นมุดเข้าหากัน จนเกิดการปะทะ และกลายเป็นรอยแยกใต้มหาสมุทร

    ความลึกของมาเรียนาเทรนช์ มีการวัดครั้งแรกเมื่อปี 1875 โดยเรือรบหลวงแห่งสหราชอาณาจักร เอช เอ็ม เอส ชาเลนเจอร์ (H.M.S. Challenger) ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ประจำเรือวัดความลึกได้ที่ 4,475 ฟาธอม (ประมาณ 8 กิโลเมตร)

    จากนั้นในปี 1951 เรือ เอช เอ็ม เอส ชาเลนเจอร์ ทู (H.M.S. Challenger II) ก็กลับมาวัดใหม่ โดยใช้การหยั่งจากการสะท้อนของเสียง วัดความลึกได้ประมาณ 11 กิโลเมตร

    พื้นที่ส่วนใหญ่ของมาเรียนาเทรนช์เป็นเขตป้องกันของสหรัฐอเมริกา ส่วนหนึ่งของอนุสรณ์สถานทางทะเล (Marianas Trench Marine National Monument) ซึ่งในปี 2009 ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ประกาศอนุญาตให้เข้ามาดำเนินการวิจัยได้

    แต่ในส่วนของชาเลนเจอร์ ดีปเป็นเขตปกครองของประเทศไมโครซีเนีย (Federated States of Micronesia) ที่ทีมสำรวจจุดลึกสุดในโลก ต้องขออนุญาตทำงานวิจัยผ่านหน่วยงานรัฐบาลของไมโครซีเนียก่อน





    Credit : Manager Online
     
  11. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    สภาพอากาศ

    [​IMG]
     
  12. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    D6
    พายุฝนตกหนักต่อเนื่อง ครอบคลุมลุ่มน้ำเจ้าพระยา
    วันที่9สิงหาคม 2555 เวลา 15.00น

    มีฝนตกหนักกระจายเป็นบริเวณกว้างครอบคลุมลุ่มน้ำเจ้าพระยาในเขตจังหวัด กำแพงเพชร นครสวรรค์ ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี อยุธยา สระบุรี ปทุมธานี นครนายก ปราจีนบุรี เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ นครราชสีมา ลักษณะเช่นนี้จะทำให้มีปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำลพบุรี แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำน้อย แม่น้ำนครนายก แม่น้ำปราจีน เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ให้ประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าวเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิดและควรยกของขึ้นสู่ที่สูงอย่างน้อย30ซม กลุ่มฝนตกหนักนี้มีแนวโน้มจะยังคงอยู่ในพื้นที่อีกเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า4ชั่วโมง
    ข้อมูลจาก/สบอช


    [​IMG]
     
  13. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    [​IMG]
     
  14. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ฝนตกติดต่อกัน 2 วัน ส่งผลน้ำป่าหลาก 3 อำเภอจังหวัดน่าน

    วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม 2555 เวลา 15:21 น.

    [​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->[​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->[​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->[​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->[​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->[​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->
    <!-- /.images-list-container -->
    <!-- /.images-list-wrapper -->ฝนตกติดต่อกัน 2 วัน ส่งผลน้ำป่าไหลหลาก 3 อำเภอจังหวัดน่าน
    วันนี้ (9 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.น่าน ว่าหลังจากที่เกิดฝนตกลงมา 2 วันติดต่อกัน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านและแม่น้ำสาขาต่างๆมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น และได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ตำบลแสนทอง บ้านนาหนุน,ฮวก,นาทราย,ห้วยม่วง และตำบลริม ที่บ้านเชียงแล อำเภอท่าวังผา เนื่องจากเป็นหมู่บ้านอยู่ติดริมน้ำของจังหวัดน่าน กระแสน้ำได้ไหลหลากอย่างรวดเร็ว เข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน โดยระดับน้ำสูงกว่า 1เมตร ชาวบ้านเร่งเก็บของมีค่าขึ้นที่สูง นอกจากนั้นน้ำยังเข้าท่วมไร่ นา ที่กำลังลงกล้าปักดำเสียหาย

    นอกจากนั้นฝนที่ตกตลอดทั้งคืนยังทำให้เกิดดินสไลด์หลายจุดบนถนนสายท่าวังผา-สองแคว ส่งผลรถยนต์สัญจรผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก

    ที่อำเภอปัว น้ำป่าได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่บ้านป่าหัด ต.ปัว และเกิดดินสไลด์ปิดทางเข้าออกหมู่บ้านปรางค์พัฒนา 2 ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำปัว ได้เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนและเปิดเส้นทางดังกล่าว อย่างไรก็ตามขณะนี้สถานการณ์น้ำป่าในพื้นที่จังหวัดน่านได้เข้าสู่ภาวะปกติ วัดระดับน้ำน่านที่สถานีวัดน้ำ สถานี N64 บ้านผาขวาง อยู่ที่ 5.30 เมตร (จุดวิกฤต 9.50 เมตร) และที่สถานี N1 กาดลุ่ม อยู่ที่ 3.6 เมตร (จุดวิกฤต 7.0 เมตร) แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมู่บ้าน อยู่ติดที่ลาดเชิงเขา ใกล้ลำห้วย ลำน้ำสาขาต่างๆ และอยู่ใกล้พื้นที่ป่าข้าวโพด ซึ่งมีความเสี่ยงหากมีฝนตกหนัก ปริมาณน้ำฝนสะสมมาก สภาพดินไม่อุ้มน้ำ ก็จะเกิดน้ำป่าหลาก และโคลนถล่มได้..

    B5 - War Room Falkman
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 สิงหาคม 2012
  15. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ปริมาณน้ำฝน (มิลลิเมตร) ใน 24 ชม.

    [​IMG]
     
  16. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    เอาแล้วสิร่องมรสุมเคลื่อนตัวลงมาพาดเหนือและอีสานแระ

    [​IMG]
     
  17. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    น้ำป่าทะลัก ! ท่วมอ.ปาย แม่ฮ่องสอน ช่วงเช้ามืด นักท่องเที่ยวแตกตื่นอพยพหนี

    วันที่ 09 สิงหาคม พ.ศ. 2555 เวลา 14:50:51 น

    [​IMG]

    เมื่อ 9 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักกลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำป่าไหลลงมาบรรจบกับแม่น้ำของและแม่น้ำปาย ท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหาย และส่งผลต่อเส้นทางการสัญจรระหว่าง บ้านแม่ของ กับบ้านนาจลอง ถูกตัดขาดไม่สามารถสัญจรผ่านได้เนื่องจากน้ำท่วมสูง และพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะข้าวและถั่วเหลืองถูกน้ำท่วมขังเสียหาย ไม่ต่ำกว่า 100ไร่

    โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ริมน้ำ เล่าว่า เวลาประมาณ 05.00 น. ได้ยินเสียงดังคล้ายเสียงน้ำหลากจึงตื่นขึ้นมาดู พบมวลน้ำหลากพัดมาอย่างแรงและพัดเอาเศษไม้ต่างๆมา ด้วยจึงได้อพยพไปในที่ปลอดภัย และในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงน้ำก็เริ่มลดลงไปเรื่อยๆ พอสว่างจึงได้มองเห็นถึงสภาพความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะนี้ได้มีการประสานไปทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วและกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายในพื้นที่และช่วยเหลือเยียวยาต่อไป จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากดังกล่าว แม่น้ำในน้ำของได้ไหลทะลักเข้าสู่แม่น้ำปาย ทำให้เกิดน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ติดกับแหล่งที่พักของนักท่องเที่ยวโซนแถบวัดป่าขาม ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งตกใจกลัว

    นายเพิ่มวิทยา กันทะทรง หัวหน้างานยุทธศาสตร์ รักษาราชการแทน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าว ได้รับรายงานเบื้องต้นแล้ว และขณะนี้ทางอำเภอและฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ในเบื้องต้นพบว่ามีไร่ถั่วเหลืองถูกน้ำป่าไหลหลากพัดเอาหินทรายและเศษไม้มาทับถม เสียหายกว่า 100 ไร่ และถนนบางสายถูกน้ำป่ากัดเซาะเสียหายส่วนหนึ่ง

    นายนราธิป รุจนเสรี นายอำเภอปาย เปิดเผยว่า น้ำป่าไหลหลากดังกล่าว เกิดขึ้นหลังฝนตกหนักบริเวณพื้นที่ดอยจิกจ้อง ซึ่งเป็นดอยหรือภูเขาที่สูงที่สุดใน อ.ปาย และ เคยมีฝนตกหนักที่พื้นที่ดังกล่าว และส่งผลให้เกิดน้ำป่าทะลักท่วมตัวอำเภอปายได้รับความเสียหายอย่างหนักมาแล้วครั้งหนึ่ง จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้กับแม่น้ำสายต่าง ๆ ให้ระมัดระวังตัวไว้ด้วย เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนเรื่องฝนตกหนักในพื้นที่ ระหว่าง 9 – 10 สิงหาคมนี้

    B5 - War Room Falkman
     
  18. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    คำเตือนจาก"เสรี ศุภราทิตย์" พายุจะก่อตัวอีก 20 ลูก-น้ำจะท่วมประเทศไทย!!

    วันที่ 09 สิงหาคม พ.ศ. 2555 เวลา 15:16:17 น

    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ภายหลังจบงานเสวนาหัวข้อ "งบน้ำท่วม 350,000 ล้านบาท...รวดเร็ว คุ้มค่า โปร่งใส?" ซึ่งจัดโดย ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ถึงมาตราการการป้องกันน้ำท่วม หรือความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมในปีนี้ว่า สิ่งที่คิดว่าเป็นความก้าวหน้ามากที่สุดตอนนี้ก็คือ การขุดลอกคูคลอง แต่ปัญหาก็คือ ไม่ได้มีการประเมินว่าคลองต่างๆ รับน้ำได้มากแค่ไหน ฉะนั้น จึงยากที่จะประเมินได้ว่า ปีนี้จะระบายน้ำได้กี่เปอร์เซ็นต์ แต่ระบายเพิ่มขึ้นแน่นอน

    ส่วนการพร่องน้ำในเขื่อนนั้น ถือมีความจำเป็นที่ในการรับฝนที่ตกเหนือเขื่อน แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ ฝนที่ตกใต้เขื่อนจะทำอย่างไร และจะเกิดอะไรขึ้น เช่น กรณีปีพ.ศ.2553 น้ำท่วมภาคกลางแต่ไม่ท่วมกรุงเทพฯ ท้ายที่สุดก็คือว่า หากเกิดกรณีน้ำท่วมแบบเลวร้ายที่สุดก็คงเหมือนปีพ.ศ. 2553 กล่าวคือ มีฝนตกใต้เขื่อน แต่ไม่มีการระบายน้ำจากเขื่อนมาสมทบเหมือนปีที่ผ่านมา


    "สองเดือนนี้ ยังมีพายุเกิดขึ้นอยู่ ซึ่งจากนี้ไปมีการคาดการณ์ว่า พายุจะก่อตัวอีก 20 ลูก และแน่นอน 20 เปอร์เซ็นต์ พายุจะต้องพัดเข้าประเทศไทยและส่งผลกระทบ ซึ่งจากนี้ไปจะต้องเฝ้าระวังพร้อมๆ กับการประเมินว่า เมื่อฝนตกปริมาณเท่านี้ จะเกิดผลกระทบอย่างไร โดยคาดว่าเลวร้ายที่สุดคงไม่เกินปีพ.ศ. 2553" รศ.เสรี กล่าว

    มติชนออนไลน์:

    B5 - War Room Falkman
     
  19. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    D6
    พายุฝนตกหนักต่อเนื่อง ครอบคลุมลุ่มน้ำเจ้าพระยา

    วันที่9สิงหาคม 2555 เวลา 15.00น
    มีฝนตกหนักกระจายเป็นบริเวณกว้างครอบคลุมลุ่มน้ำเจ้าพระยาในเขตจังหวัด กำแพงเพชร นครสวรรค์ ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี อยุธยา สระบุรี ปทุมธานี นครนายก ปราจีนบุรี เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ นครราชสีมา ลักษณะเช่นนี้จะทำให้มีปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำลพบุรี แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำน้อย แม่น้ำนครนายก แม่น้ำปราจีน เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ให้ประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าวเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิดและควรยกของ ขึ้นสู่ที่สูงอย่างน้อย30ซม กลุ่มฝนตกหนักนี้มีแนวโน้มจะยังคงอยู่ในพื้นที่อีกเป็นเวลาไม่ต่ำ กว่า4ชั่วโมง
    ข้อมูลจาก/สบอช

    [​IMG]

    รูปภาพบนกระดาน | Facebook
     
  20. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    Increased activity seen at volcanoes in Italy and Mexico


    Volcano Discovery
    Tue, 07 Aug 2012 13:46 CDT
    [​IMG]

    [​IMG]
    Strombolian eruption from Etna's Bocca Nuova on 5 Aug

    News have been dominated by Tongariro volcano's first eruption in 115 years (New Zealand). At the moment, the volcano is quiet, but eruptions could resume any time.

    Etna (Italy): Strombolian activity continues at varying levels. Following a phase of weak activity during 4-6 Aug, an increase of activity was observed at the Bocca Nuova during the night 6-7 Aug.

    Also in Italy, the activity at Stromboli (Eolian Islands) has been at relatively high levels over the past days. The number and size of explosions from the summit vents has increased.

    Popocatépetl in Mexico: About 1 explosion occurs per hour, and strong glow is visible at night. A relatively powerful eruption late on 6 Aug sent ash to up to 30,000 ft (10 km) altitude.

    The volcanoes in Guatemala have shown little changes in activity over the past days.

    Fuego volcano has intermittent weak strombolian explosions throwing lava up to 100 m above the crater, and the lava flow on the south flank is still active.

    Santiaguito / Santa Maria (Guatemala): Weak to moderate explosions occur regularly and produce ash plumes up to 900 meters high. Avalanches of lava blocks descend on the south flank of the dome. Lots of seismic activity is visible on the seismograms, most of it related to rockfalls. Some tremor and shallow volcanic quakes and weak degassing are the only signs of activity reported from Pacaya.

    In Colombia, there are currently 1 volcanoes on orange alert (Ruiz)(eruption warning) and 4 on yellow (unrest):
    Nevado del Ruiz (Colombia) shows tremor, associated with gas and minor ash emissions at low level. A shallow M1.2 earthquake occurred at 3:11 (local time) near the Arenas crater. INGEOMINAS keeps a close watch of the volcano.

    Compared to the previous week, the seismicity at Galeras has increased and shows events related to fluid movements within the volcano. Few weak earthquakes with magnitudes less than 1.1 related to fracturing of rock occurred at shallow depths (less than 4 km) at various locations under the volcano.

    Seismicity at Cerro Machin volcano remains at slightly elevated levels with some weak earthquakes SE under the lava dome at depths between 3.5 and 5 km.

    At Cumbal volcano, seismicity is still above background levels, but has has decreased. Signals are interpreted as fluid movements under the volcano.

    Nevado del Huila The volcano shows normal seismic activity and degassing at low levels with no significant changes to previous weeks. INGEOMINAS keeps the alert level at yellow.

    Ecuador:
    Tungurahua volcano: Activity remains generally at relatively low levels. Few small to moderate explosions (about 3-5 per day) and weak steam and ash venting continue at Tungurahua. The last reported ash cloud altitude was at 18,000 ft (4.5 km) from an explosion on 6 Aug.
    This morning, a more intense phase with volcanic tremor is visible on the seismograms.

    Reventador volcano: IG reports a strong steam plume rising 1500 m above the summit, but does no more mention any active lava flow.

    Sangay volcano: No recent reports of eruptions from remote Sangay are available, but this might simply incidate that its typical strombolian eruptions are too small.
     

แชร์หน้านี้

Loading...