นิทาน เรื่อง "พญานาค"

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย คุรุวาโร, 31 ธันวาคม 2011.

  1. huten

    huten เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,808
    ค่าพลัง:
    +15,229

    จัดที่พิษณุโลก..ทำทุกปีมีปีนี้ที่ได้เข้าไปร่วมด้วยค่ะ

    ใน อ.เมืองค่ะน้องปู มาด้วยมั๊ย...
     
  2. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    อ่านเล่นๆ ไปพลางๆ ก่อนนะ

    นี่คือเรื่องจิง......หลายปีมาแล้ว ----การผจญภัยของพระธุดงค์ ตอน ไข่พญานาค----- (ภาค 2)

    " พญานาคนี้เป็นเทวดาพวกหนึ่งขอรับพระคุณเจ้า ไม่ใช่ผีธรรมดา เป็นผีชั้นสูงคือเป็นเทวดาพวกหนึ่ง ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของพระอินทร์ หรือท้าวโกสีย์บนสวรรค์ดาวดึงส์ ก่อนที่จะมาเป็นพญานาคนี้ก็เคยเป็นมนุษย์มาก่อนสมัยเป็นมนุษย์ก็บำเพ็ญความ ดีในพระพุทธศาสนา มีการให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนาทรงพรหมวิหารสี่ ละอคติสี่ คือจิตใจไม่ตกอยู่ในอำนาจกิเลสไม่ยอมให้กิเลสตัณหาอุปทานและอกุศลกรรมมาอยู่ ใต้อำนาจจิตตนได้ อคติสี่นี้ในสมัยเป็นมนุษย์ ต้องปฎิบัติเคร่งครัดเป็นพิเศษคือ .....

    อคติสี่ นี้ ในสมัยมนุษย์ต้องปฎิบัติเคร่งครัดเป็นพิเศษ คือ ไม่ลำเอียงเพราะความรักไม่ลำเอียงเพราะความโกรธ ไม่ลำเอียงเพราะความกลัว ไม่ลำเอียงเพราะความหลงครั้นเมื่อตายจากโลกมนุษย์มาเกิดในภาพวิญญาณแล้ว ก็มาอยู่ในสวรรค์ดาวดึงส์ทีนี้พระอินทราธิราชเจ้าผู้เป็นใหญ่ท่านก็จะเล็งดู อุปนิสัยประกอบกรรมเก่าที่เคยสร้างสมไว้ว่า คนไหนชอบทางฤทธิ์เดชชอบโลดโผนโจนทะยาน ชอบตื่นเต้นบู๊โลดโผนเหมือนพวกตำรวจทหาร พระอทราธิราชเจ้าท่านก็ให้มาอยู่พิภพบาดาลหรือเมืองพญานาค เพื่อทำหน้าที่เป็นรั้วของสวรรค์และดูแล ป้องกันห้วงมหรรณพทุกแห่งในโลกมนุษย์ คือเป็นงูใหญ่

    สภาพของความเป็นงูใหญ่นี้ขึ้นอยู่กับลักษณะประเทศดินฟ้าอากาศด้วยเหมือนกัน อย่างในแถบชมพูทวีปลงมา คือจากสระแก้วอโนดาษในภูเขาหิมาลัย หรือป่าหิมพานลงมาตามแนวแม่น้ำโขงนี้ มีสภาพเป็นงูใหญ่หรือพญานาค แต่ถ้าข้ามภูเขาหิมาลัยไปทางประเทศจีนอากาศหนาวจัด โน่นนะก็ต้องมีเกล็ดแข็งเป็นพิเศษ มีรูปร่างสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกมีขางอกออกมาเรียกว่ามังกร

    (สำหรับมังกรจีน ตามในประวัติศาสต์ก่อนการมีฮ่องเต้องค์แรกของจีนในราชวงศ์มังกร เกิดจากหัวหน้าชนเผ่าแต่ละชนเผ่าของจีนเป็นผู้คิดค้นจากสัตว์แต่ละชนิดที่ชน เผ่าของตนนับถือเป็นสัณลักษณ์ประจำชนเผ่านำมารวมกันเกิดเป็นมังกรค่ะ

    ดูรายละเอียดที่วิกิค่ะแต่อาจต้องดูที่อื่นประกอบเพราะวิกิบางทีอาจไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซนต์มังกรจีน - วิกิพีเดีย

    แต่ในทางโลกทิพย์หรือโลกโอปาติกะมังกรเกิดขึ้นได้จริง ในทางพุทธศาสนา เรียกว่า การยึดมั่นถือมั่นสิ่งที่คนเราคิดขึ้น เมื่อยึดติดมาก ก็อาจไปเกิดเป็นรูปร่างตามที่คิดแม้ว่าเมื่อก่อนอาจไม่มี สำหรับมังกร แต่สำหรับพญานาคนั้น (งูใหญ่ในแถบสุวรรณภูมิในพระไตรปิฏก ได้กล่าวแจ้งชัดถ้าหาที่มาให้ชัดเจนถึงต้นกำเหนิด น่าจะเป็นอจินไตยเกินที่ภาวะปุถุชนอย่างคนพิมพ์และคนอ่านจะคิดลึกซึ้งได้แนะ นำว่าท่านใดติดต่อกับองค์พญานาคได้ ควรถามท่านโดยตรงดีกว่าแต่ไม่รับประกันว่าท่านจะตอบหรือท่านอาจรู้เท่าๆ กับตัวเรา เพราะพญานาคบางท่านก็มาจากมนุษญ์เรานี่เองเช่นกัน ถ้าติดต่อพญานาคระดับอริยะได้ท่านอาจตอบได้ค่ะ)

    ถ้าลงทะเล มหาสมุทรใหญ่ไปทางเมืองฝรั่งโน่น ก็ต้องเป็นงูยักษ์บ้างงูมีหงอนมีขาบ้างรูปร่างต้องใหญ่โตเป็นพิเศษ เพราะมหาสมุทรมันกว้างใหญ่ไพศาลน้ำทะเลมีความกดดันมากเราต้องมีร่างใหญ่โต ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมห้วงมหรรณพอันกว้างใหญ่ (มังกรยุโรป - วิกิพีเดีย โปรดใช้วิจารณญาน และดูข้อมูลอื่นที่มาจากแหล่งควรเชื่อถือได้ ประกอบค่ะ) (มังกรทิเบตมังกรทิเบต - วิกิพีเดีย ข้อมูลมังกรตำนานใน====BEOWOLF====See Your Imagination อ่านแล้วกรุณายึดตามหลักกาลามาสูตรค่ะ )
     
  3. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    dirtygirl
    นิทานจากท่านประธานยังไม่มา... งั้นมาฟังเรื่องเวิ่นเว้อของเค้าละกันโน๊ะ [​IMG]

    เคยนั่งร้องให้หาใครสักคน...แต่องค์ท่านนี้มาปลอบใจ
    สองสามวันก่อนเปิดดูรูปในมือถือ เห็นตัวเองนั่งเล่นริมน้ำปิง ... นั่นสิ ไปถึงที่แต่กลับลืมสนิทเลย - -" แย่จริง จำง่ายลืมง่าย ซื่อบื้อยังไงก็ไม่เคยเปลี่ยนนะเรา
    นึกถึงท่านหลายครั้งแต่ไม่เคยนึกถึงเวลาแผ่บุญกุศลหลังสวดมนต์ ... อารายของหนูเนี่ยยยๆๆๆ >.<
    เมื่อวาน นึกได้พอดี ขอสิ่งที่ทำข้ำมภพข้ามชาติที่เป็นความดี กุศลนี้จงถึงองค์พิงค์อัฆคินทร์ และองค์แม่ยอดแก้วจุฬาลักษณ์ แห่งสายน้ำปิง ...
    ท่านก็มาหา มาไม่พูดอะไร ... ใช่สิจะพูดรัยล่า มาเป็นงูใหญ่สีดำ ในนั้นเล่นกับท่านเหมือนเด็กๆ เหมือนพ่อกับลูกเล่นกัน จับเขี้ยวท่านเล่น (ทำไมไม่กลัวนะ ปกติเจองูที่ไหน วิ่งกระจายนะขอรับ)
    แล้วก็ตื่นขึ้นมา ... จริงๆ เหมือนจะมีรัยอีกเยอะนะขอรับ แต่จำได้แค่นั้นอ่า ... จบแหล่วๆๆๆ [​IMG]

    นิทานก่อนนอนกลางวันโน๊ะๆๆ >.<

    แล้วนู๋มีพี่น้องกี่คนคร้าาาาาา?
     
  4. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    (ต่อ) นี่คือเรื่องจิง......หลายปีมาแล้ว ----การผจญภัยของพระธุดงค์ ตอน ไข่พญานาค----- (ภาค 2)

    เมื่อเป็นพญานาคแล้วมนุษย์จะรู้จักหรือไม่รู้จัก ก็ไม่สำคัญ จะนับถือหรือไม่นับถือก็ไม่สำคัญเราไม่เอาใจใส่หรอก เราต้องการรักษาห้วงน้ำในโลก รักษาสัตว์น้ำในโลกไม่ให้มนุษย์เบียดเบียนสัตว์น้ำจนเกินไป ถ้ามนุษย์เบียดเบียนชีวิตสัตว์น้ำจนเกินไปเราก็จับมาลงโทษ "

    "อ้อ...เป็น อย่างนี้นี่เอง อาตมาเข้าใจแล้วที่นี้เมื่อชาติก่อน พวกท่านเคยเกิดเป็นมนุษย์เมื่อมาเกิดเป็นพญางูเช่นนี้แล้วไม่อึดอัดแย่หรือ โยม" อาตมาพูดยิ้มๆ

    พญาสัจจธัมมานาคราชเจ้าหัวเราะชอบใจ

    "อัน นี้พระคุณเจ้ายังเข้าใจไม่ถูกสภาพความเป็นอยู่ของเราในโลกทิพย์นี้ เราก็เป็นเทวดามีร่างมนุษย์เป็นปกติแต่เวลาใดที่เราจะออกตรวจตราดูแลห้วงน้ำ เราก็กลายร่างเป็นพญานาคเมื่อหมดหน้าที่แล้วเราก็กลายร่างกลับเป็นเทวดา อย่างเก่า มีปราสาทราชวังอยู่มีบ้านมีเมืองอยู่ ประชากรของเราที่เป็นนาคก็เคยเป็นมนุษย์มาก่อนเมื่อตายแล้วมาเกิดในเมือง บาดาลก็มาตามอำนาจกรรมของตัวเองแต่ละคนไม่เสมอกันคนไหนกุศลมากก็เป็นนาคชั้น ดีมีฐานะ คนไหนกุศลน้อยก็เป็นนาคชั้นต่ำ"

    " อาตมาทราบมาว่า ที่พระธาตุพนมมีพญานาคเจ็ดองค์คุ้มครองรักษาเรื่องนี้เป็นความจริงแค่ไหน" อาตมาถามต่อไปด้วยความสนใจ

    พญาสัจจธัมมานาคราชเจ้ายิ้มอย่างถูกใจในคำถาม

    " อ้อ...พระคุณเจ้าก็รู้เรื่องนี้เหมือนกันนะเรื่องพญานาคทั้งเจ็ดองค์ที่พระ ธาตุพนมนี้เป็นเรื่องจริง กระผมรู้จักพวกท่านดีพวกท่านเป็นพญานาคพิเศษ(ลำดับต่อไปหลังจากจบเรื่องการ ผจญภัยของพระธุดงค์เรื่องไข่พญานาค แม่มดขาวจะขอนำเสนอ รายละเอียด ต่อไปเพราะมีข้อมูลมากไม่น้อยเหมือนกันไม่รู้ว่าในกูเกิ้ลจะมีเหมือนที่แม่ มดกวางมีไหม?เพราะยังไม่ได้ซอกแซกหาข้อมูลว่ามีผู้ใดเผยแพร่บ้างยัง) คือ มีบุญญาบารมีมาก มีฤทธิ์มาก ไม่ได้อยู่เมืองบาดาลพวกท่านอยู่ที่สระอโนดาษเขาพระสุเมรุในหิมาลัยแดน หิมพาน(คล้ายเมืองลับแลค่ะแต่อยู่ในท่ามกลางมิติทิพย์ซ้อนมิติโลกมนุษย์ของ ตรงไหนในภูเขาหิมาลัยแถวๆเนปาลคาบเกี่ยวอินเดียแถบชายแดน จนปัญญาคนพิมพ์จะรู้ได้คงต้องนั่งทางในให้ได้ก่อน อิอิแต่ถ้าเรียนถามพระธุดงค์ที่ท่านปฎิบัติวัตรจนแก่กล้าในฌาณ คุณอาจทราบได้อย่างท่านหลวงปู่โง่น สุรโย (ท่านมรณะภาพแล้ว) หลวงปู่ฤาษี นเรทร์อริยวังโส(ท่านยังมีชีวิตอยู่) และ พระอริยสงฆ์หลายท่าน ฯลฯ )อันเป็นศูนย์กลางสำหรับทางขึ้นไปสู่สวรรค์เทวโลก คือเมืองสวรรค์ชั้นดาวดึงส์นี้อยู่เหนือยอดเขาพระสุเมรุราชขึ้นไปเป็นโลก ทิพย์หรือโลกผู้มีกายปรมาณูพญานาคราชเจ้าทั้งเจ็ดองค์นี้เป็นเทวดาผู้ใหญ่มี อิทธิฤทธิ์ศักดานุภาพยิ่งนักเป็นที่โปรดปรานไว้วางใจของพระอินทราธิราชเจ้า มาก มีนาม ดังนี้คือ ๑.พญาสัทโธนาคราช ๒.พญาศีลวุฒินาโค ๓.พญาหิริวุฒินาโค ๔.พญาโอตตัปปวุฒินาโค๕.พญาพาหุสัจจวุฒินาโค ๖.พญาจาคะวุฒินาโค ๗.พญาปัญญาวุฒินาโค"
     
  5. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    " เท่่าที่อาตมาทราบจากตำนานอุรังคธาตุ กล่าวไว้ว่า พระอินทราธิราชเจ้าได้ทรงแต่งตั้งให้เทวดาผู้ใหญ่องค์หนึ่งเป็นหัวหน้าพร้อม ด้วยเทวดาบริวารจำนวนสี่พันหกองค์อยู่ปกปักรักษาองค์พระธาตุพนมพร้อมด้วย มเหศักดิ์หลักเมืองอีกสามองค์ หลังจากสร้างพระธาตุพนมเสร็จสิ้นลงเมื่อปีพ.ศ. ๘ ในตำนานไม่เห็นบอกไว้แต่อย่างใดว่า มีพญานาคเจ็ดองค์ คุ้มครองรักษา"อาตมาแย้ง

    " ที่พระคุณเจ้าพูดนี้ก็ถูกแล้ว เมื่อครั้งแรกสร้างเสร็จใหม่ๆพระอินทราธิราชเจ้าได้แต่งตั้งเทวดาจำนวนมาก ไว้ให้ทำหน้าที่ปกปักรักษาองค์พระธาตุพนมจริงแต่ปรากฎตลอดมาว่าพวกเทวดา เหล่านี้นิสัยไม่ดี อาศัยกินแต่อามิสของชาวบ้าน คือเครื่องเซ่นสรวง หมูเห็ดเป็ดไก่ เหล้ายาปลาปิ้งไม่เอาใจใส่พระธาตุพนมเท่าที่ควรปล่อยให้ชาวบ้านเสื่อมถอย ศรัทธาองค์พระธาตุพนมทรุดโทรมลงหลายครั้งเป็นเรื่องที่น่าอับอายขายหน้า แก่คนต่างศาสนายิ่งนัก ทำให้พระพุทธศาสนาเศร้าหมอง

    พระอินทราธิราชเล็งเห็นด้วยทิพยญาณว่า ขืนปล่อยให้พวกเทวดาเละเทะความประพฤติไม่ดีเหล่านั้นรักษาพระธาตุพนมต่อไป จะยิ่งเสียหายกันใหญ่ ไม่ดีแน่ประกอบกับเป็นระยะเวลากึ่งพุทธกาลพระธาตุพนมเก่าชะรอยแก่ชราทรุด โทรมมากใกล้จะถล่มลงมาตามอายุขัย อนิจจังเป็นของไม่เที่ยงเพื่อจะให้พุทธศาสนิกชนร่วมใจกันสร้างขึ้นใหม่ถาวร มั่นคง สืบทอดพระพุทธศาสนาไปอีก ๒,๕๐๐ ปี ครบ ๕,๐๐๐ ปี สิ้นพระศาสนาพระพุทธโคดมจึงเห็นสมควรจะขับไล่เทวดาเหล่านั้นให้ไปอยู่ที่อื่นเสีย แล้วให้เทวดาที่ดี ๆไปรักษาพระธาตุพนมแทน

    ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ ปีพ.ศ. ๒,๕๐๐ พระอินทราธิราชเจ้าจึงทรงมีโองการเทวราชให้พญานาคราชเจ้าทั้ง ๗ องค์นี้เสด็จมาประจำอยู่ที่พระธาตุพนมเพื่อทำหน้าที่ปกปักรักษาองค์พระธาตุ คู่บ้านคู่เมืองสืบแทนพวกเทวดาชุดเก่าต่อไปจนกว่าจะสิ้นพระศาสนาพระโคดม " พญาสัจจธัมมานาคราช ชี้แจง

    " เอ๊ะ... พระธาตุพนมจะพังลงมาจริงหรือนี่ " อาตมารู้สึกไม่สบายใจ

    " นับจากกึ่งพุทธกาลไปอีกสิบแปดปี (พ.ศ. 2518 ) พระธาตุพนมจะพังทลายลงมาเป็นไปตามกฎแห่งอนิจจังเป็นของไม่เที่ยงกาล เวลาย่อมจะเป็นเครื่องประหารหรือกลืนกินทุกสิ่งทุกอย่างเสมอแม้แต่ขุนเขาสูง เสียดฟ้าก็มีวันจะถล่มทลายลงได้ด้วยอานุภาพของแผ่นดินไหว พระธาตุพนมสร้างด้วยมือมนุษย์เคยทรุดโทรมปรักหักพังลงมาแล้วก็หลายครั้ง

    แต่ครั้งนี้จะพังทลายย่อยยับไม่มีชิ้นดีไปตามอายุขัยความเก่าแก่ทรุดโทรมประกอบ กับบ้านเมืองถึงกาลกลียุคด้วย พุทธศาสนิกชนแตกความสามัคคีกันผีนรกเปรตอสุรกายมาเกิดในโลกมนุษย์มาก พระสงฆ์องค์เจ้าในพระศาสนาแตกแยกกันมีโจรอาศัยผ้าเหลืองหากินมาก บ่อนทำลายพระศาสนาป่นปี้ยิ่งกว่าผีห่าหรือกระสือปล้นน่าเอน็จอนาถใจนัก

    เหตุวิบัติฉิบหายเหล่านี้ประกอบกันเข้าพอดีด้วย ถือได้ว่ามีส่วนทำให้พระธาตุพนมจะพังทลายลงมา ถ้าไม่เชื่อพระคุณเจ้าคอยดูแล้วกัน " พญาสัจจธัมมานาคราชให้คำพยากรณ์ชวนให้สะดุ้งใจยิ่งนัก
     
  6. fahmui

    fahmui เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,933
    ค่าพลัง:
    +5,440
    ขอเดาว่า ปทุมวรรัตน์ค่ะ... ความฮู้สึกบอก... อิอิ :cool:

    แต่บอกผิด หรือบอกถูกบ่ฮู้เน้อ
     
  7. dirtygirl

    dirtygirl เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2012
    โพสต์:
    429
    ค่าพลัง:
    +1,351
    มิรู้อะขอรับ ว่ามีพี่น้องกี่คน ตอนนี้ที่คุยกันก็มีพี่ต่างแม่คนนึงละค่ะ ^^
     
  8. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    ถ้าเป็นดังที่โยมทำนายก็เป็นเรื่องที่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายจะต้องโศกสลดใจ อย่างใหญ่หลวงที่องค์พระธาตุพนมจะถล่มทลายลงมา " อาตมาพึมพำใจคอไม่สบาย "

    พญาสัจจธัมมานาคราชหัวเราะ " แต่กระผมกลับเห็นว่า เป็นเรื่องดีนะขอรับ ........" กระผมจะเอาชีวิตมัน ให้มันเป็นผีดิบเฝ้าแม่น้ำ " พญาสัจจธัมมานาคราชว่า

    "เอ๊ะ !...โยมหมายความว่ายังไง? " อาตมาถาม " โยมจะไม่ให้มันตายเสียทีเดียว จะให้มันมีชีวิตอยู่ครึ่งคน คือ เป็นอสุรกายในน้ำมีชีวิตแหวกว่ายไปมาอยู่ในแม่น้ำคอยเป็นยามรักษาการณ์ ป้องกันคนชั่วไม่ให้รังแกทำลายสัตว์น้ำเวลานี้กระผมมีนักโทษดังที่ว่านี้ อยู่แล้วสองสามคนร่างกายของมันจะเต็มไปด้วยเมือกปลา นัยน์ตาไม่กะพริบ ผมเผ้ายาวรุงรังว่ายไปว่ายมาอยู่ในลำแม่น้ำโขง วันดีคืนดีมันจะปรากฎกายขึ้นกลางแม่น้ำให้คนเห็นแต่พูดจาไม่ได้เพราะลิ้นไม่ มีเหมือนปลา " พญานาคราชกล่าวฟังแล้วน่ากลัว

    " บาปกรรม จะไม่เป็นการลงโทษรุนแรงมากไปหน่อยหรือโยม " อาตมาว่า

    " นี่ยังฐานกรุณานะขอรับ อีกสามปีมันถึงจะพ้นโทษได้กลับเป็นมนุษย์อย่างเก่าไอ้ทหารสามสี่คนที่ทิดบุญ โฮมพามาระเบิดปลาในแม่น้ำนั้นนะ กระผมเล่นงานมันถึงตายไปไปแล้ว " พญานาคพูดดุ ๆ

    " อาตมาขอบิณฑบาตชีวิตทิดบุญโฮมไว้สักครั้งไม่ได้หรือโยม " อาตมาขอความปราณี

    " กระผมรู้ล่วงหน้าแล้วว่า พระคุณเจ้ามาครั้งนี้ จะขอร้องเรื่องนี้แต่กระผมเห็นจะให้ไม่ได้ เพราะได้ตัดสินชีวิตทิดบุญโฮมไปแล้ว " พญานาคพูดเสียงหนักๆ

    " ถึงโยมจะได้ตัดสินไปแล้ว แต่ก็ย่อมจะลดหย่อนผ่อนโทษให้ได้ตามหลักเมตตาสัตว์ผู้ยาก ที่กระทำไปด้วยความโง่เขลาปัญญานี่นา " อาตมาติง

    พญาสัจจธัมมานาคราชถอนหายใจใหญ่

    " กระผมไม่อยากจะละเมิดสัจจะตัวเองวาจาของกระผมถือเป็นวาจาสิทธิ์ พูดอะไรออกไปแล้วก็คือ การพ่นพิษร้ายออกไปจะทำลายพิษนั้นไม่ได้ เอาคืนกลับมาไม่ได้ "

    " แต่มันต้องมีเหตุผลที่จะถอนคำพูดได้ ถอนพิษร้ายได้ พิษพญานาคนั้น อาตมารู้ดีว่าร้ายแรงยิ่งนัก แต่ก็ย่อมจะมีทางแก้ได้ "อาตมาพูดโดยเร็ว

    พญานาคราชเจ้าถอนใจอีกทำท่าครุ่นคิดหนัก

    อาตมาพูดต่อไปว่า

    " ถ้าโยมปล่อยตัวทิดบุญโฮมในครั้งนี้อาตมาจะให้มันบวชพระอุทิศกุศลผลบุญให้โยม และสัตว์ในแม่น้ำที่มันเคยฆ่าทำลายมาแล้วหรือจะให้ทำอะไรก็ได้ ที่โยมคิดเห็นว่าสมควรจะกระทำ "

    " จะให้มันบวชพระงั้นหรือขอรับ ? " พญานาคพึมพำ

    " ถูกแล้ว " อาตมารับคำ
     
  9. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    " บวชพระแล้วก็ยังไม่พอที่จะไถ่โทษมันได้ " พญานาคราชเจ้าบอก

    " แล้วจะให้ทำยังไง "อาตมาจนด้วยเกล้า

    พญาสัจจธัมมานาคราชนิ่งคิดอยู่ครู่แล้วตอบว่า

    " จะต้องแก้เคล็ดด้วยการสร้างปราสาทผึ้งไปบูชาองค์พระธาตุพนม และพระธาตุเชิงชุมแล้วเอาปลาไหลเป็น ๆ ร้อยแปดตัวไปปล่อยลงแม่น้ำโขงเพื่อให้ดูดพิษพญานาคที่ลั่นสัจวาจาไว้ว่าจงลง โทษทิดบุญโฮมมันอีกอย่างให้สร้างรูปหุ่นหมู่บ้านขึ้นหลายหลัง และหุ่นรูปคนแล้วเผาไฟเป็นการแก้เคล็ด เพราะกระผมได้ประกาศวาจาสิทธิ์ออกไปแล้วว่าจะฆ่าผู้คนทั้งหมู่บ้าน จะให้น้ำท่วมบ้านให้ไฟไหม้บ้านพวกมัน "

    " ได้...อาตมาจะจัดการเอง "อาตมาให้คำรับรองอย่างปิติยินดี

    พญาสัจจธัมมานาคราชยิ้มแย้มแจ่มใส

    " พระคุณเจ้าเปี่ยมด้วยเมตตาธรรม น่าสรรเสริญ กระผมขออนุโมทนา เรื่องทิดบุญโฮมขอให้หายห่วงได้แล้ว คืนนี้กระผมจะส่งมันกลับจนถึงบ้านถึงช่องเอง "

    " แล้วเรื่องท้องไส้มันบวมเหมือนคนท้องมาน ก็จะหายด้วยใช่ไหม " อาตมาถาม

    พญานาคหัวเราะอย่างอารมณ์ดี

    " ขอรับ หายแน่ทิดบุญโฮมจะสบายดีทุกอย่าง พระคุณเจ้าอย่าได้วิตกไปเลยไข่ประหลาดที่มันเก็บได้เอาไปต้มกินจนท้องบวม เกิดอาการร้อนในดิ้นทุรนทุรายนั้นเป็นไข่ของนางพญานาคมเหสีของกระผมเองเมื่อ กินเข้าไปแล้วก็มีพิษร้ายแรงถึงตายได้ทันที แต่กระผมไม่ยอมให้ทิดบุญโฮมตายง่ายๆ ต้องการทรมานมัน "

    " อ้อ...นี่โยมมีมเหสีีด้วยหรือ ? " อาตแปลกใจมองไปรอบ ๆ เมื่อมองหาพญานาคอีกองค์ที่เป็นมเหสี

    " มเหสีของกระผมเขาไม่อยู่ขอรับ " พญานาครีบบอกยิ้ม ๆ " เขาไปจำศีลบำเพ็ญภาวนาอยู่ที่หนองหารหลวง "เอ๊ะ...ที่หนองหารสกลนครมีถ้ำพญานาคด้วยหรือโยม " อาตมาถาม

    " เอ๊ะ... ที่หนองหาร สกลนครมีถ้ำพญานาคด้วยหรือโยม " อาตมาถาม
     
  10. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    " มีขอรับมีมาตั้งแต่โบราณกาลแล้ว หนองหารเป็นห้วยน้ำศักดิ์สิทธิ์มีพญานาคสิงสถิตย์ใครจะลบหลู่ดูหมิ่นไม่ได้ ( แน่นอนค่ะ ลบหลู่ไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ไหนก็ตามที่มีท่านอยู่ ขนาดคนยังไม่ชอบเลยอิอิ การดูถูกการถูกลบหลู่นี่ ) ตามตำนานผาแดง - นางไอ่ ที่ว่าไว้เรื่องพญานาคนั้นมีมูลความจริงแต่เป็นความจริงที่ถูกห่อหุ้มไว้ ด้วยนิยายปรำปราแต่งเติมเสริมแต่งแก่นแท้ไว้ ถ้ำพญานาคไม่ได้อยู่ในหนองหารเสียทีเดียว ปากถ้ำอยู่ในหนองหาร

    แต่เมืองบาดาลอีกเมืองหนึ่งนั้นอยู่ลึกเข้า มาอยู่ใต้องค์พระธาตุพนมมีอุโมงค์ถ้ำจากหนองหารทะลุออกแม่น้ำโขงหลายทาง คล้ายถนนสายใหญ่เชื่อมโยงถึงกันอุโมงสายหนึ่งกว้างใหญ่มากขึ้นไปถึงแม่น้ำน่าน จะเรียกว่าเป็นแม่น้ำใต้บาดาลก็ได้เป็นถนนของเมืองใต้บาดาลก็ได้ เมืองใต้บาดาลของนาคนี้พิสดารยิ่งนัก มีสายน้ำใต้บาดาลโยงใยถึงกันทั่วไปหมด ถ้าพระคุณเจ้าสนใจอยากจะรู้อยากจะเห็นกระผมก็จะพาไปท่องเที่ยวดู " พญาสัจจธัมมานาคราชกล่าว

    อาตมาปฏิเสธพญานาคที่ชวนให้ไปเที่ยวเมือง ใต้บาดาลเพราะเป็นห่วงทิดบุญโฮมที่ยังไม่พ้นอันตรายประกอบกับญาติโยมชาวบ้าน ที่เฝ้าคอยอยู่บนฝั่งจะกระวนกระวายใจเป็นห่วงอาตมาที่หายลงมาในน้ำอย่าง พิสดารอาตมาควรจะรีบกลับไปพบชาวบ้านเพื่อบอกกล่าวเรื่องทิดบุญโฮมให้พวเขา คลายใจไม่ต้องวิตกเป็นทุกข์ให้มากไปยังไงทิดบุญโฮมก็จะต้องรอดชีวิตกลับบ้าน ได้แน่

    สนทนาสัมโมทนียกถาอยู่กับพญานาคพอสมควรแก่กาลเวลา อาตมาก็ลากลับ พญานาคก็ให้คำมั่นรับรองว่าจะส่งทิดบุญโฮมกลับบ้านในตอนกลางคืนแน่นอนขอให้ อาตมาและชาวบ้านจงสบายใจได้

    อาตมาขอเล่ารวบรัดเลยก็แล้วกันว่า ทิดบุญโฮมได้กลับบ้านในคืนนั้นจริงๆ พญานาครักษาสัจจวาจามากทุกอย่าง ทิดบุญโฮมกลับมาบ้านเป็นปกติดีไม่มีเจ็บไข้ได้ป่วยอะไร เสียแต่ว่าจำอะไรไม่ได้บอกไม่ได้ว่าเขาหายไปไหนมา และตัวเองเป็นอะไรลักษณะคล้ายคนถูกผีเข้าเจ้าทรงนั้นแหละ เมื่อผีออกจากร่างแล้วคนทรงก็จำความอะไรไม่ได้
     
  11. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    ต่อมาทิดบุญโฮมก็อุปสมบท อุทิศกุศลผลบุญให้พญานาคและสรรพสัตว์ในแม่น้ำจาก นั้นก็สร้างปราสาทผึ้งบูชาพระธาตุพนมและพระธาตุเชิงชุม รวมทั้งปล่อยปลาไหล ๑๐๘ตัว และสร้างหมู่บ้านจำลองสร้างรูปคนจำลองพอเป็นพิธี เผาแก้เคล็ดตามที่พญานาคแนะนำ

    นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาชาวบ้านก็อยู่เย็นเป็นสุข ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาลทำนาข้าวกล้าได้ผลดีได้ข่าวเต็มฉางกันทั่วหน้า ทิดบุญโฮมบวชจนครบพรรษาจึงสึกออกมาอาตมาจำพรรษาอยู่ที่หมู่บ้านแห่งนี้ตามคำ อาราธนาของศรัทธาชาวบ้านทุกวันพระในตอนดึกสงัดพญานาคจะพาบริวารขึ้นมาจาก เมืองบาดาลมาขอฟังเทศน์จากอาตมาเป็นประจำอาตมาก็เทศน์โปรดด้วยความยินดีเป็น การเทศน์ทางกระแสจิตที่รับรู้กันด้วยวิถีจิต

    การเทศน์โปรดพวกนาคนี้อาตมา เทศน์ในหัวข้อธรรมเรื่องเวียนว่ายตายเกิดโดยเฉพาะชี้ให้พวกเขาเห็นว่าถึงแม้ จะเป็นเทวดามีฤทธิ์ แต่ก็ยังไม่สิ้นกรรมอย่ามัวหลงระเริงสุขใจ ดีใจเสพย์สมแต่ความสุขอันเป็นทิพย์อยู่เลย พวกเทวดาเมื่อหมดบุญแล้วก็ลงไปตกนรกได้เหมือนกัน หรือไม่ก็ไปเกิดเป็นอสุรกายเป็นเปรต เป็นสัตว์เดรัจฉานตามกรรมที่ตนเคยสร้างไว้ในภพชาติก่อนๆ ปรากฎว่าพวกนาคเทวดาทั้งหลายมีความพอใจเลื่อมใสในธรรมะที่อาตมาเทศน์โปรดมาก ต่างก็พากันตั้งอกตั้งใจประพฤติธรรมรักษาศีลเพื่อที่จะเลื่อนภพเลื่อน ภูมิตัวเองให้สูงขึ้นที่เคยทำบาปก็ละบาป เพราะไม่อยากเกิดในอบายภูมิหรือภูมิชั้นต่ำเมื่อถึงคราวสิ้นบุญความเป็นเทวดา (พวกพญานาคเป็นเทวดาภูมิหนึ่งไม่ใช่สัตว์เลื้อยคลาน)

    เรื่องการผจญภัยของพระธุดงค์ ตอน ไข่พญานาค ก็เอวังด้วยประการฉะนี้
     
  12. fahmui

    fahmui เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,933
    ค่าพลัง:
    +5,440
    บ่ายๆแบบนี้ เงียบกริ๊บกันเลย... งีบกันหมดแล้วเหรอจ้ะ sleeping_rb
     
  13. dirtygirl

    dirtygirl เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2012
    โพสต์:
    429
    ค่าพลัง:
    +1,351

    เราเดาเรื่องท่านเล่นๆ ในห้องกลอนละนะจร๊ะ ^^
    อภัยทานกันเถิดหนอ... :VO
     
  14. jernnrej_JJ

    jernnrej_JJ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    371
    ค่าพลัง:
    +1,175
    แอบหนีไปฟังเพลงอสงไขยมาค้าาาาา ขนลุกซู่ซ่ากันเลยทีเดียว
    หนีแหละหนอ ความรัก.....
     
  15. fahmui

    fahmui เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,933
    ค่าพลัง:
    +5,440

    ขนลุกฉากไหนจ้า... วานบอก อิอิ :cool:
     
  16. คุรุวาโร

    คุรุวาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    3,465
    ค่าพลัง:
    +13,430
    พร้อมยังครับ พร้อมแล้วจะเฉลย ถ้ายังก็ข้ามไปก่อนแล้วกันครับ
     
  17. fahmui

    fahmui เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,933
    ค่าพลัง:
    +5,440

    พร้อมจ้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา :cool:
     
  18. jernnrej_JJ

    jernnrej_JJ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    371
    ค่าพลัง:
    +1,175
    ไม่ได้ทายกะเค้า แต่ขอบอกว่า พร้อมโด้ยยยยยยยยยยคน ^^
     
  19. คุรุวาโร

    คุรุวาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    3,465
    ค่าพลัง:
    +13,430
    มีนามว่า โสมสะกุลตะรา ครับ
    ตั้งคำถามไม่ค่อยจะทายถูก สงสัยคำถามยากไปครับ
    นางสมัยใหม่ พาไปที่ที่แห่งหนึ่ง สถานที่แห่งนั้น มีรูปปั้นพญานาค แล้วบอกว่า นี้คือ พี่สาวของเรา เขาไม่ประสพเรื่องของความรักแล้วก็จากไป--
     
  20. fahmui

    fahmui เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,933
    ค่าพลัง:
    +5,440

    แหะๆ... ก็ตอบไม่ค่อยจะถูก มาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้วนี่คะ :cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...