WarRoom - อาสาสมัครเตรียมการเฝ้าระวังประสานงานเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ปี 2013

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 24 เมษายน 2011.

  1. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ระทึก ภูเขาใหญ่ในหนัง"เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง"สุดอันตราย-ใกล้ปะทุระเบิด

    วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 14:29:46 น

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ว่า กระทรวงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนิวซีแลนด์ ได้ออกคำเตือนว่า ภูเขาไฟ"Ruapehu""ภูเขาไฟใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งเป็นฉากถ่ายทำของภาพยนตร์ดังเรื่อง"เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง"ใกล้ระเบิดแล้ว และเป็นอันตรายต่อการปีนภูเขาไฟลูกนี้ โดยขณะนี้ภูเขาไฟนี้มีอุณหภูมิร้อนถึงระดับเสี่ยงภัยที่จะปะทุระเบิดได้ แต่ยังยากจะคาดการณ์ว่า จะระเบิดแน่หรือไม่ และเมื่อไหร่ แต่เบื้องต้นคาดว่า อาจระเบิดในอีกไม่กี่สัปดาห์ หรือภายในไม่กี่เดือนนี้

    รายงานระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่า อุณหภูมิใต้ทะเลสาบของภูเขา Ruapehu ที่ลึกลงไปราวหนึ่งร้อยเมตร อยู่ที่ระดับ 800 เซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิของทะเลสาบดังกล่าวอยู่ที่ระดับเพียง 20 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม สำหรับภูเขาไฟลูกนี้ ซึ่งมีความสูง 2,797 เมตร เคยปะทุระเบิดมาแล้วเมื่อปี 2007 และได้ขับพ่นโคลนและเศษซากภูเขาไฟที่อยู่เบื้องล่าง แต่ไม่มีคนได้รับบาดเจ็บ แต่ในปี 1953 ลาวาขนาดใหญ่จากภูเขาไฟลูกนี้ ทำให้เกิดผลกระทบรุนแรงสุดต่อระบบรถไฟของนิวซีแลนด์ หลังจากลาวาได้กวาดซัดสะพานแห่งหนึ่งและทำให้รถไฟโดยสารขบวนหนึ่งตกลงยังแม่น้ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 151 ราย ขณะที่ภูเขาไฟดังกล่าว ถูกเรียกชื่อในภาพยนตร์"เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง"ว่า"เม้าท์ ดูม"แห่งภูเขาไฟแห่งหายนะ

    ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือนก.ค.ปีนี้ ยังเกิดเหตุภูเขาไฟ"ทอนกาเรียโร"ปะทุขึ้น ทำให้เกิดพวยเถ้าสูง 20,000 ฟุต ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ปกคลุมท้องฟ้าบริเวณเกาะทางเหนือของประเทศ และขัดขวางการจราจรทางอากาศ

    ชมภาพและคลิปของภูเขาไฟ Ruapehu ที่เคยระเบิดมาก่อนหน้านี้

    [​IMG]

    [​IMG]

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=h8W_sGYAQlc]Mt Ruapehu eruptions spectacular raw footage - YouTube[/ame]

    http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1353396648&grpid=&catid=06&subcatid=0600

    B5 - War Room Falkman
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 พฤศจิกายน 2012
  2. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    [​IMG]

    [​IMG]

    คาดหมาย
    ในช่วงวันที่ 20-23 พ.ย. บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้จะมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ สำหรับภาคใต้จะมีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไปในระยะนี้ ส่วนในช่วงวันที่ 24-26 พ.ย. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตก และอากาศจะเย็นลง โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส สำหรับภาคใต้จะมีคลื่นกระแสลมตะวันออกเคลื่อนจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมอ่าวไทย ทำให้ภาคตะวันออกตอนล่างและภาคใต้ มีฝนตกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

    ข้อควรระวัง
    ในช่วงวันที่ 20-23 พ.ย. ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอก ส่วนในช่วงวันที่ 24-26 พ.ย. ขอให้ประชาชนบริเวณภาคตะวันออกตอนล่าง และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักไว้ด้วย

    B5 - War Room Falkman
     
  3. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ปริมาณน้ำในเขื่อนสำคัญต่างๆ วันนี้

    [​IMG]

    B5 - War Room Falkman
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 พฤศจิกายน 2012
  4. นาคา

    นาคา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,378
    ค่าพลัง:
    +12,917
    วันพุธนี้ วันพระ ขึ้น ๘ ค่ำ เดือน๑๒ ใกล้ วันลอยกระทง ...
    วันพุธหน้า ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ เพ็ญเต็มดวง ลอยกระทง และ..

    ตักบาตร ยามเที่ยงคืน สมเด็จหลวงปู่อุปคุตมหาเถระ พระมหาเถระ ท่านเมตตา ปกป้องเพศภัย ทั้งปวง ...ตามตำนาน พระอุปคุต..
    -----------------------------
    ขนาด : 4.3 ริกเตอร์
    จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว : SOUTHERN SUMATRA, INDONESIA
    วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2555 04:46 น.
    ละติจูด : 5° 05' 24'' ใต้
    ลองจิจูด : 102° 45' 36'' ตะวันออก
    ความลึกจากระดับผิวดิน : 40 กิโลเมตร
    ----------
    ภูเก็ต ;
    เมื่อวานนี้ แดดออก ร้อนเปรี้ยง
    วันนี้ ฝนตก ตั้งแต่ เวลาประมาณ ๐๕.๐๐ น. ประมาณ ๐๗.๐๐ ฝนเท มา ขณะนี้ ฝนยังตกปรอยๆๆ...
    A.4 stand by
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 พฤศจิกายน 2012
  5. นาคา

    นาคา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,378
    ค่าพลัง:
    +12,917
    ระวังเรื่องโรค (หน้าหนาว ,, )

    อุตรดิตถ์ - ทหารเกณฑ์เมืองลับแล ป่วยซ้ำระนาว ต้องนอนโรงพยาบาลร่วม 30 นาย ล่าสุดอาการหนัก 2 ราย ทั้งไอเป็นเลือด-ปอดติดเชื้อมีหนอง หลังก่อนหน้านี้มีทหารสังกัดกรมทหารม้าที่ 7 ติดเชื้อกันมาแล้วรอบหนึ่ง

    วันนี้ (21 พ.ย.55) นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมประชุมกับ พล.ต.พิเชฐ สุขพงศ์พิสิฐ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบก (ผบก.จทบ.) อุตรดิตถ์ และ พ.อ.อดิสร วงษา แพทย์เชี่ยวชาญด้านโรคปอด โรงพยาบาลพระมงกุฎ ฯ ,พ.อ.ราม รังสินธุ์ หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ทหารและชุมชน วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ และ พ.ท.จิตรเทพ ตรีวิมล ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 20 (ค่ายพระศรีพนมมาศ) ที่ห้องประชุมชั้น 2 โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์ เพื่อติดตามกรณีพลทหารเกณฑ์ ผลัดที่ 2 ค่ายพระศรีพนมมาศ จำนวน 30 นาย ป่วยติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ

    พ.อ.อดิสร กล่าวว่า จากการตรวจและเฝ้าระวังพลทหารที่ป่วยแล้ว ยังไม่สรุปว่าป่วยด้วยโรคอะไร แต่อาการของผู้ป่วยมีอาการเจ็บคอ มีไข้สูง ไอมาก มีเสมหะ และปอดอักเสพนั้นน่าจะเป็นการติดเชื้อไวรัสไมโครพลาสมา หรือปอดติดเชื้อ เนื่องจาก 2 รายที่ป่วยหนักเมื่อไอแล้วมีเลือดออก และผลการเอ็กซเรย์ปอดแล้วพบว่ามีหนอง ขณะเดียวกันก็ยังไม่ตัดโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ออกจากการพิเคราะห์ อย่างไรก็ตามผลการตรวจพิสูจน์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ ก็ยังไม่ส่งผลมาให้ทราบ

    “การแพร่ระบาดครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ของหน่วยทหารในจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยครั้งแรกเกิดที่กรมทหารม้าที่ 7 และครั้งนี้เกิดที่ค่ายพระศรีพนมมาศคือ เกิดจากการการใช้ภาชนะร่วมกันไม่ว่าจะเป็นแก้วน้ำ และผ้าเช็ดตัว และไม่มีใครรับรองได้ว่า โรคนี้จะไม่เกิดขึ้นเป็นรอบที่ 3 ในหน่วยทหารใน จ.อุตรดิตถ์ โดยทีมแพทย์ก็พยายามให้การตรวจรักษาและเฝ้าระวังอย่างดีที่สุด” พ.อ.อดิสร กล่าว

    พล.ต.พิเชฐ กล่าวว่า ตัวเลขล่าสุดของทหารเกณฑ์ที่ป่วยปอดติดเชื้อมีทั้งหมด 25 ราย หนักสุด 2 รายคือมีอาการไอเป็นเลือด และปอดติดเชื้อมีหนอง ส่วนอีก 5 รายติดเชื้อแล้ว แต่ไม่รุนแรง ส่วนอีก 18 รายมีอาการไอ เจ็บคอ

    ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ทราบแล้ว และสั่งกำชับว่า รู้สึกเป็นห่วง ทหารเกณฑ์ทุกนายป่วยได้แต่ห้ามมีการเสียชีวิต เพราะได้พรากจากพ่อแม่ลูกเมียเขามาแล้ว เมื่อป่วยต้องดูแลเหมือนกับเป็นญาติคนหนึ่ง ให้ทีมแพทย์ดูแลอย่างเต็มความสามารถ

    “เราได้แจ้งญาติทหารที่ป่วยแล้วว่า ไม่ต้องเป็นห่วงจะให้การดูแลให้ปลอดภัยทุกราย”

    พ.ท.จิตรเทพ กล่าวว่า ได้ทำการฆ่าเชื้อโรงนอน โรงครัว ห้องน้ำ ภาชนะทุกชิ้นภายในค่ายแล้ว เพื่อหยุดยั้งการระบาดของโรค ส่วนทหารที่อยู่หน่วยเดียวกันให้มีการตรวจวัดไข้ทุกเช้าเย็น หากมีไข้สูงก็ให้ส่งตัวเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหักทันที
    ---------------------
    จันทบุรี-เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี นานกว่า 2 ชั่วโมง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังผิวจราจรสายหลักหลายสาย ระดับน้ำสูง 20-30 เซนติเมตร แต่หลังหลายหน่วยงานเร่งระบายน้ำ เช้านี้ (21 พ.ย.) กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว
    เมื่อคืนที่ผ่านมา (20 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ตัวเมืองจันทบุรีนานกว่า 2 ชั่วโมง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังผิวการจราจรหลายสายในเขตเทศบาลเมืองจันทบุรี เทศบาลเมืองจันทนิมิต และเทศบาลเมืองท่าช้าง โดยเฉพาะถนนสายหลัก เช่น ถนนสายมหาราช ถนนสายทุ่งดอนแดง ถนนสายรักษ์ศักดิ์ชมูล และถนนสายหน้าศาลากลางจังหวัดจันทบุรี ที่เป็นถนนสายหลักในการสัญจรผ่านเข้าออกในตัวเมืองจันทบุรี ระดับน้ำท่วมสูงอยู่ที่ 20-30 เซนติเมตร

    บางเส้นทางน้ำท่วมสูง 40-50 เซนติเมตร ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก เพราะการระบายน้ำไม่ทันท่ออุดตัน

    ในเบื้องต้น เทศบาลเมืองทั้ง 3 แห่ง ต้องระดมเจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิงมาทำการสูบน้ำที่ท่วมผิวการจราจรออกเพื่อให้รถสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการจราจรเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

    นอกจากนี้ ถนนสายรอบนอกยังพบป้ายโฆษณาที่ติดอยู่ริมถนนถูกพายุฝนพัดจนป้ายโฆษณาที่เป็นป้ายของเอกชน และป้ายของทางราชการล้มหักโค่นเสียหายกว่า 20 ป้าย ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเก็บ และซ่อมแซม เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อประชาชน และผู้ใช้รถใช้ถนนแล้ว

    อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าว เช้าวันนี้ (21 พ.ย.) พบว่า หลังจากเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ เร่งระบายน้ำบนผิวการจราจรตลอดทั้งคืน ล่าสุด ถนนทุกสายกลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ว

    สำหรับฝนตกหนักในครั้งนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงว่า น่าจะมาจากในช่วงวันที่ 20-26 พ.ย. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตก และอากาศจะเย็นลง โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส สำหรับภาคใต้จะมีคลื่นกระแสลมตะวันออกเคลื่อนจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมอ่าวไทย ทำให้ภาคตะวันออกตอนล่าง และภาคใต้มีฝนตกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่งอีกด้วย
    ------------------------
    คนดีไม่สิ้น! นักธุรกิจเมืองอุบลเก็บทองบนแท็กซี่กว่า 3 แสนคืนเจ้าของ

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 พฤศจิกายน 2555 10:18 น.

    อุบลราชธานี- เจ้าของร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า จ.อุบลราชธานี เก็บทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ แหวนเพชร มูลค่ากว่า 3 แสนบาท ที่เจ้าของลืมไว้บนรถแท็กซี่ ประกาศหาเจ้าของจนเจอตัว เป็นเจ้าของร้านขายอาหารเตรียมนำทรัพย์สินไปจำนำเอาเงินมาใช้หมุนเวียนในธุรกิจ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 20 พ.ย. นายวัลลภ จงสุวัฒน์ อายุ 55 ปี เจ้าของร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าสีลม-วีเทค ตั้งอยู่เลขที่ 104-106 ถ.ยุทธภัณฑ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี หอบทองรูปพรรณและเงินสดเข้าพบ ร.ต.อ.โสภณ ประดา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี โดยแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น.วันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้เรียกรถแท็กซี่จากปากซอยปรีดีพนมยงค์ 40 เขตพระโขนง กรุงเทพฯ ไปขึ้นเครื่องบินกลับ จ.อุบลราชธานี เช้าวันเดียวกัน ระหว่างนั่งอยู่เบาะหลังของแท็กซี่พบกระเป๋าสะพายแบบผู้หญิงสีน้ำตาลวางอยู่ เมื่อเปิดออกดูพบเครื่องทองรูปพรรณ ทองคำแท่ง แหวนเพชร มูลค่ากว่า 3 แสนบาท และธนบัตรฉบับย่อยรวมมูลค่า 1,130 บาท ทั้งยังมีบัตรประชาชนของนางศุภานัน อภิสัณห์ อายุ 52 ปี พักอยู่บ้านเลขที่ 173/156 ซ.พัฒนาการ 30 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร

    นายวัลลภจึงแจ้งให้คนขับแท็กซี่ทราบว่าผู้โดยสารลืมทรัพย์สินไว้จำนวนมาก แต่ตนจำเป็นต้องขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับ จึงให้นามบัตรซึ่งมีที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ของตนให้คนขับแท็กซี่ช่วยติดต่อสถานีวิทยุ จส.100 ติดต่อเจ้าของทรัพย์สินมารับคืนไปด้วย

    เมื่อเดินทางกลับถึงบ้านได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ จส.100 ระบุว่าพบตัวเจ้าของและติดต่อให้โทรศัพท์พูดคุยกัน ซึ่งก็คือนางศุภานัน จึงนัดแนะให้มารับของที่ จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 22 พ.ย.นี้

    นายวัลลภกล่าวถึงสาเหตุที่ไม่ฝากทรัพย์สินทั้งหมดไว้กับคนขับแท็กซี่ เพราะเกรงจะไม่นำสิ่งของส่งคืนเจ้าของ และวันนี้ต้องการนำทรัพย์สินมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน เพื่อความสบายใจก่อนที่เจ้าของจะมารับทรัพย์สินคืนไป

    ด้านนางศุภนัน เจ้าของทรัพย์สินระบุว่า วันดังกล่าวเตรียมนำทรัพย์สินทั้งหมดไปจำนำกับร้านทอง เพื่อนำเงินมาใช้หมุนเวียนในร้านขายอาหาร เพราะเศรษฐกิจไม่ดี และนำทรัพย์สินทั้งหมดออกจากบ้านมาที่ร้านขายอาหารช่วงเช้ามืด เมื่อลงจากรถแท็กซี่ลืมหยิบกระเป๋าลงมาด้วย กระทั่งได้รับการติดต่อจากสถานีวิทยุ จส.100 มีคนเก็บทรัพย์สินของตนได้ และติดต่อขอให้มารับคืนไปด้วย

    “รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากไม่พบคนดีอย่างคุณวัลลภ ครอบครัวต้องเดือดร้อนเพราะขาดเงินใช้ในการประกอบธุรกิจ จึงแจ้งว่าจะเดินทางมารับทรัพย์สินทั้งหมดคืนที่จังหวัดอุบลราชธานีในวันดังกล่าว”

    หลังรับแจ้ง ร.ต.อ.โสภณได้ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ก่อนมอบทรัพย์สินทั้งหมดให้นายวัลลภรับคืนไปรักษาไว้ เพื่อรอเจ้าของมารับคืนในวันเดียวกัน


    Local - Manager Online
     
  6. นาคา

    นาคา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,378
    ค่าพลัง:
    +12,917
    แผ่นดินไหวที่ KEPULAUAN OBI, INDONESIA
    ขนาด : 4.5 ริกเตอร์
    จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว : KEPULAUAN OBI, INDONESIA
    วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2555 10:58 น.
    ละติจูด : 1° 03' 36'' ใต้
    ลองจิจูด : 127° 19' 48'' ตะวันออก
    ความลึกจากระดับผิวดิน : 30 กิโลเมตร
    เพิ่มเติม :


    รายงานแผ่นดินไหวในรอบ 15 วัน
    วันที่ เวลา จุดศูนย์กลาง ละติจูด ลองจิจูด ขนาด ลึกจากพื้นดิน หมายเหตุ

    21 พ.ย. 55 10:58 KEPULAUAN OBI, INDONESIA 1° 03' 36'' S 127° 19' 48'' E 4.5 30
    21 พ.ย. 55 04:46 SOUTHERN SUMATRA, INDONESIA 5° 05' 24'' S 102° 45' 36'' E 4.3 40
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ภูเขาไฟตองการิโร นิวซีแลนด์ปะทุอีก

    วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09:35 น.

    [​IMG]

    สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์วันนี้ว่า ภูเขาไฟลูกหนึ่งในประเทศได้เกิดปะทุขึ้นมาเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเวลาไม่ถึง 4 เดือน ส่งกลุ่มเถ้าถ่านสีดำพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าในระดับความสูงราว 3 กิโลเมตร ทางการนิวซีแลนด์ได้ออกคำเตือนห้ามบินเหนือภูเขาไฟตองการิโรทางตอนกลางของเกาะเหนือ ภายหลังภูเขาไฟลูกนี้ปะทุอีกรอบเมื่อช่วงบ่ายวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

    บรรดานักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การปะทุดังกล่าวยังไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายหรือทำให้ต้องปิดถนน แต่เครื่องบินควรเปลี่ยนเส้นทางที่เข้าใกล้ภูเขาไฟ นายโทนี เฮิร์สท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟกล่าวว่า การปะทุครั้งนี้ของภูเขาไฟเกินความคาดหมาย ถึงแม้นักวิทยาศาสตร์เฝ้าระวังและติดตามมาตลอด ภายหลังภูเขาไฟเคยปะทุครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปีเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นายเฮิร์สท์กล่าวทิ้งท้ายว่า เถ้าถ่านสีดำที่ถูกพ่นออกมาจากปล่องภูเขาไฟแสดงให้เห็นว่า แรงดันของแม็กมา หรือหินหลอมละลายที่ร้อนมากใต้ผิวโลก เป็นสาเหตุให้เกิดการปะทุ แต่หากการปะทุเพราะแรงดันจากไอน้ำ จะทำให้เกิดเถ้าถ่านสีขาว

    [​IMG]

    ภูเขาไฟนิวซีแลนด์ปะทุอีก | เดลินิวส์

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=IlUaYH8W4ps]Mt Tongariro Volcano erupts on New Zealand's North Island | 11-21-2012 - YouTube[/ame]

    B5 - War Room Falkman
     
  8. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    สหรัฐปะทะคารมจีนในที่ประชุมอาเซียน

    วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน 2555 เวลา 23:56 น.

    [​IMG]

    ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู่้นำสหรัฐ ไม่สนการประท้วงของจีน แสดงความวิตกต่อกรณีพิพาทใมน่านน้ำทะเลจีนใต้ ในที่ประชุุมสุดยอดอาเซียนที่พนมเปญ ส่งผลให้นายกฯ จีนตอบโต้อย่างแข็งกร้าว

    วันนี้ (20 พ.ย.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่า การประชุมสุดยอดสมาคมแห่งประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ครั้งที่ 21 ที่กรุงพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา ในวีนนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ได้ฝ่าฝืนการประท้วงของจีน ด้วยการแสดงความวิตก เกี่ยวกับกรณีพิพาทดินแดนหมู่เกาะในน่านน้ำทะเลจีนใต้ ซึ่งส่งผลกระทบทางด้านการทูตและการค้าไปทั่วภูมิภาค โดยผู้นำสหรัฐได้หยิบยกประเด็นที่จีนกล่าวอ้างกรรมสิทธิ เหนือดินแดนส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ ซึ่งสร้างแรงกระทบต่อหลายประเทศในเอเชียตะวันออกแยงใต้ ที่มีอำนาจอิทธิพลน้อยกว่า รวมทั้งความขัดแย้งแตกแยกระหว่างรัฐบาลจีนกับรัฐบาลญี่ปุ่น เหนือหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก

    ทางด้าน นายเหวิน เจียเป่า ได้ตอบโต้ผู้นำสหรัฐ ด้วยคำเตือนอย่างแข็งกร้าว ว่า จีนไม่ต้องการหยิบยกประเด็นพิพาทเข้ามาสู่ที่ประชุมครั้งนี้ และว่า การปกป้องอธิปไตยของจีนถือเป็นสิ่งจำเป็น และถูกต้องตามกฎหมาย โดยจีนจะจัดการตามความเหมาะสม ในประเด็นที่ไม่ได้เกิดจากการกระทำของจีน.

    B5 - War Room Falkman
     
  9. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ยูเอ็น เผย โรคเอดส์ใกล้ถึงคราวยุติ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงกว่าครึ่ง

    [​IMG]

    เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคเอดส์ อาจยุติลงในอนาคตอันใกล้ หลังนานาชาติประสบความสำเร็จในการพัฒนายาต้านไวรัส ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ และยอดผู้เสียชีวิตจากโรคร้ายชนิดนี้ลดลงอย่างรวดเร็ว

    โดยในช่วงปลายปีที่แล้ว ทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคเอดส์ทั้งหมดราว 34 ล้านคน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 2,500,000 ราย ลดลงจากเมื่อ 10 ปีก่อนหน้านั้นถึงร้อยละ 20

    ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเชื้อเอชไอวี (HIV) เมื่อปีที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งหมด 1,700,000 ราย ลดลงจาก 2,300,000 ราย ในช่วงปี 2548 ซึ่งเป็นปีที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุด และลดลงจากปี 2553 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 1,800,000 ราย

    ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยูเอ็นเอดส์กล่าวว่า โมเดลต่อสู้โรคเอดส์ที่เคยประสบความสำเร็จในประเทศไทย ยูกันดา และเซเนกัล ล่าสุดได้ขยายไปสู่ 25 ประเทศทั่วโลก และทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในชาติเหล่านี้ลดลงกว่าร้อยละ 50 ในปัจจุบัน

    MThai News

    B5 - War Room Falkman
     
  10. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    นักวิทยาศาสตร์เชื่อ! ปลาที่ฟุกุชิมะมีสารกัมมันตรังสีปริมาณสูง

    2012-11-20 11:21:00

    [​IMG]

    นักวิทยาศาสตร์ชาวสหรัฐตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะยังคงมีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิจิ เนื่องจากพบว่าปลาที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวยังมีปริมาณสารปนเปื้อนในปริมาณสูงผิดปกติ ชาวประมงจำนวนหนึ่งยังคงออกจับสัตว์น้ำในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา ที่เมืองฟุกุชิมะ แต่ปลาที่พวกเขาจับได้ ไม่ได้ถูกนำไปขาย เพราะจะต้องนำปลาเหล่านี้ไปสุ่มตรวจในห้องแล็บ เพื่อหาปริมาณสารปนเปื้อนว่าอยู่ในระดับที่ปลอดภัยหรือไม่ ก่อนที่จะนำปลาบางส่วนที่ผ่านการตรวจไปขาย และบางส่วนนำไปบริโภค


    โดยภายหลังจากที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ได้รับความเสียหายจากสึนามิ ส่งผลให้สารเคมีรั่วไหลลงสู่ทะเล ทำให้สัตว์น้ำมีการปนเปื้อนของรังสี และไม่สามารถนำมาบริโภคได้ ทางกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงจึงสั่งห้ามทำประมงในพื้นที่ดังกล่าว เมื่อ 20 เดือนก่อน ทำให้ชาวประมงขาดรายได้จากการจับสัตว์น้ำมาขายมานาน

    [​IMG]

    ถึงแม้ ปลาส่วนใหญ่จะพบว่ามีสารปนเปื้อนในระดับที่ไม่เป็นอันตราย แต่หากเป็นปลาน้ำลึก จะยิ่งมีสารปนเปื้อนในระดับสูง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่น ระบุว่าสารที่ปนเปื้อนอยู่ในตอนนี้มีแนวโน้มลดต่ำลง และจะหมดไปจากห่วงโซ่อาหารทีละน้อย หลังจากพบว่ามีปลาถึงร้อยละ 40 มีปริมาณสารปนเปื้อนสูงกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนด ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2554 ถึง 2555 แต่เมื่อเดือนตุลาคมปี 2555 พบการปนเปื้อนในปลาเหลือ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

    ทุกวันนี้ นายบูเซลเลอร์ นักวิทยาศาสตร์ชาวสหรัฐ ที่เคยศึกษากรณีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีลงสู่ทะเลดำจากโรงงานเชอร์โนบิล ยังคงสุ่มตรวจตัวอย่างปลาที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการรั่วไหลของกัมมันตรังสี มาทำการตรวจสอบว่ามีการปนเปื้อนอยู่ในระดับใด เพราะไม่น่าจะเป็นไปได้ที่เหตุดังกล่าวผ่านมานานนับปี แต่ยังมีการปนเปื้อนในระดับสูงเช่นนี้อยู่ จึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะยังคงมีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิจิ อยู่ก็เป็นได้ แม้ทางเทปโก้รวมทั้งรัฐมนตรีที่รับผิดชอบดูแลเรื่องการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี จะปฏิเสธเรื่องดังกล่าวก็ตาม

    http://news.springnewstv.tv/21624/นักวิทยาศาสตร์เชื่อ-ปลาที่ฟุกุชิมะมีสารกัมมันตรังสีปริมาณสูง

    B5 - War Room Falkman
     
  11. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ปตท.-บางจากขึ้นเบนซินโซฮอล์50สต.E85อีก30สต.

    วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2555 17:19น.

    [​IMG]

    บริษัท ปตท.และบางจาก ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซิน แก๊สโซฮอล์ 50 สตางค์ต่อลิตร ยกเว้นน้ำมัน E85 ปรับเพิ่มขึ้น 30 สตางค์ต่อลิตร คงดีเซล มีผลพรุ่งนี้

    บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซิน แก๊สโซฮอล์ 50 สตางค์ต่อลิตร ยกเว้นน้ำมัน E85 ปรับเพิ่มขึ้น 30 สตางค์ต่อลิตร โดยมีผล ตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ จะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินออกเทน 91 ปรับขึ้นไปอยู่ที่ 43.79 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 37.83 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 35.38 บาทต่อลิตร น้ำมัน E20 อยู่ที่ 32.38 บาทต่อลิตร และน้ำมัน E85 อยู่ที่ 21.68 บาทต่อลิตร ส่วนน้ำมันดีเซลคงราคาเดิม อยู่ที่ 29.79 บาทต่อลิตร

    อย่างไรก็ตาม สำหรับสาเหตุการณ์ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในครั้งนี้ เป็นผลมาจากต้นทุนราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ได้ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขายปลีกให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

    B5 - War Room Falkman
     
  12. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 21 พย. 55 - จุดดับหมายเลข AR1618 บนดวงอาทิตย์ ปะทุด้วยความรุนแรง M1.6 พ่นพลาสมาร้อนตรงมายังโลก และ CME นี้จะมาถึงโลกราววันที่ 23 พ.ย. มีผลทำให้เกิดแสงออโรราในประเทศแถบเหนือ

    #paipibat.com

    November 21, 2012 – SUN - The magnetic canopy of big ...sunspot AR1618 is crackling with M-class solar flares. This image taken by NASA’s Solar Dynamics Observatory shows the extreme ultraviolet flash from one of them, an M1.6-class flare on Nov. 20th at 1928 UT: This eruption, and another one like it about 7 hours earlier, might have propelled faint coronal mass ejections (CMEs) toward Earth. If so, the impacts would likely commence on Nov. 23rd, with a chance of high-latitude geomagnetic storms following their arrival. –Space Weather

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=1uhWYzYMCDI&feature=youtube_gdata]SOLAR ACTIVITY UPDATE: Earth Directed CME and an M1.6-Flare from AR-1618 (Nov 21st, 2012). - YouTube[/ame]

    B5 - War Room Falkman
     
  13. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ชิลีแผ่นดินไหว 5.9 ริคเตอร์

    วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2555 เวลา 07:59 น.

    [​IMG]

    เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงชานกรุงซันติอาโก ของชิลี วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.9 ริคเตอร์ อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง ตลอดจนผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือการประกาศเตือนภัยสึนามิ

    วันนี้ ( 22 พ.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงซันติอาโก ประเทศชิลี ว่าเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.9 ริคเตอร์ ใกล้กับกรุงซันติอาโก เมื่อวันพุธ โดยผู้ที่อยู่บนอาคารสูงหลายแห่งสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนนานหลายนาที อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง ตลอดจนผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือการประกาศเตือนภัยสึนามิ


    รายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) ระบุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.36 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 04.36 น. วันพฤหัสบดีที่ 22 พ.ย. ตามเวลาในประเทศไทย ) มีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองซาน อันโตนิโอ ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 59 กิโลเมตร และหลังจากนั้นไม่นาน เกิดแผ่นดินไหวในบริเวณเดียวกันอีก 2 ครั้ง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.1 และ 5.2 ริคเตอร์ตามลำดับ

    ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนก.พ. 2553 ชาวชิลีเผชิญแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.8 ริคเตอร์ ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิ ทำให้ประชาชนเสียชีวิตกว่าถึง 551 ศพ สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนมากกว่า 220,000 หลัง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากถึง 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 9.3 แสนล้านบาท ) หรือร้อยละ 18 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ( จีดีพี ) รายปีของชาวชีลี ถือเป็นแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงมากที่สุด นับตั้งแต่เหตุการณ์แผ่นดินไหวบริเวณมหาสมุทรอินเดียเมื่อปี 2547 ที่ทำให้เกิดคลื่นสึนามิคร่าชีวิตประชาชนใน 14 ประเทศตามแนวชายฝั่งมหาสมุทรอินเดียกว่า 230,000 คน

    B5 - War Room Falkman
     
  14. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    22 พ.ย. 55 - เวลา 6.11น. เกิดแผ่นดินไหวที่พม่า ขนาด 4.0 ริกเตอร์

    [​IMG]

    B5 - War Room Falkman
     
  15. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=UvwTDgyiW3Q&feature=player_embedded#]New Zealand's Mount Tongariro volcano spews ash - YouTube[/ame]!

    B5 - War Room Falkman
     
  16. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    “โตชิบา”เปิดตัวหุ่นยนต์กู้ภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

    วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน 2555 เวลา 20:54 น.

    [​IMG]

    บริษัทผู้ผลิตเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ “โตชิบา” ของประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวหุ่นยนต์ควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรล รูปร่างคล้ายสุนัขไม่มีหัว โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถนำไปใช้ในภารกิจกู้ภัย เช่นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ที่เกิดเหตุระเบิดช่วงเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

    วันนี้ (21 พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่นว่า “โตชิบา” บริษัทผู้ผลิตเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ได้เปิดตัว “เตตราพอด” หุ่นยนต์ควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรล น้ำหนัก 65 กก. สูงประมาณ 1 เมตร รูปร่างคล้ายสุนัขแต่ไม่มีหัว ถูกออกแบบให้เข้าไปในทุกพื้นที่ต่างๆกัน แม้จะต้องปีนบันไดขึ้นไปก็ตาม ซึ่งปกติแล้ว จะเป็นเรื่องยากสำหรับหุ่นยนต์ที่จะทำเช่นนั้นได้

    ส่วนที่ออกแบบมาให้มันมีสามขานั้นก็เพื่อที่จะมันสามารถยืดหยุ่นในการรักษาสมดุลไว้ให้ได้มากที่สุด แต่ที่สำคัญที่สุดนั้น วิศวกรได้ออกแบบมาให้มันสามารถเข้าไปในพื้นที่ที่มีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีสูง ซึ่งปกติแล้ว มนุษย์จะเข้าไปไม่ได้

    นอกจากนั้นแล้ว หุ่นยนต์ตัวนี้ยังสามารถแบกน้ำหนักได้ 20 กก. และติดตั้งกล้องรวมถึงเครื่องตรวจวัดกัมมันตรังสี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคนงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพื่อใช้มันในการตรวจสอบตัวอาคารว่ามีความปลอดภัย หากมีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

    นายโกโร ยานาเซ วิศวกรของโตชิบา เปิดเผยว่า ยังไม่ได้มีการตั้งชื่อหุ่นตัวนี้ แต่สามารถยกระดับของหุ่นให้บรรทุกน้ำหนักได้มากขึ้นเป็น 80 กก. ปีนขึ้นบันไดและข้ามสิ่งกีดขวางที่สูงเกิน 50 ซม.ได้

    หุ่นยนต์ต่างๆถูกนำมาใช้ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะของญี่ปุ่น ที่เกิดระเบิดเพราะแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ปีที่แล้ว เช่น หุ่นยนต์ “แพคบอต”ของสหรัฐ และ หุ่นยนต์กุนเซของญี่ปุ่น แต่โตชิบากำลังรอการอนุมัติจากบริษัทเทปโกเจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะว่า จะอนุญาตให้หุ่นตัวนี้เข้าไปร่วมปฏิบัติการกู้ภัยในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะหรือไม่

    “โตชิบา”เปิดตัวหุ่นยนต์กู้ภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ | เดลินิวส์

    B5 - War Room Falkman
     
  17. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    อุตุฯเผยใต้ฝนหนักบางแห่งกทม.ตก40%เหนืออีสานเย็น

    วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2555 7:41น.

    [​IMG]

    เหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีอากาศเย็น - กทม. และปริมณฑล มีหมอกบางตอนเช้า ฝนร้อยละ 40

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป เมื่อเวลา 04.00 น. ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน เริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้มีฝนน้อยลงในระยะนี้ สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน แต่ยังคงทำให้ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีอากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย

    สำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 ก.ม./ช.ม.

    [​IMG]

    B5 - War Room Falkman
     
  18. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    เหยื่อไวรัสมรณะ “เวสต์ ไนล์” ในสหรัฐฯ พุ่ง 234 ศพ ติดเชื้อเกิน 5,200 ราย

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 พฤศจิกายน 2555 11:44 น.

    [​IMG]


    เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส “เวสต์ ไนล์” ในสหรัฐฯ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 5,207 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการระบาดของเชื้อมรณะดังกล่าวได้เพิ่มเป็น 234 คน ทั้งนี้เป็นการเปิดเผยของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐฯ (ซีดีซี) ที่ตั้งอยู่ในมลรัฐจอร์เจีย เมื่อวันอังคาร (20) ที่ผ่านมา

    การเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้ของซีดีซี บ่งชี้ว่า เชื้อมรณะยังคงแพร่ระบาดในสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีแนวโน้มลดลงแต่อย่างใด เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ก่อน จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วสหรัฐฯยังอยู่ที่ 5,128 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตนับถึงเมื่อสัปดาห์ก่อนยังอยู่ที่ 229 คน

    ข้อมูลของซีดีซีระบุ พบการระบาดส่วนใหญ่ของไวรัสดังกล่าวซึ่งมียุงเป็นพาหะใน 13 มลรัฐ คือ เทกซัส แคลิฟอร์เนีย ลุยเซียนา อิลลินอยส์ มิสซิสซิปปี มิชิแกน เซาธ์ ดาโกตา โอคลาโฮมา เนบราสกา โคโลราโด แอริโซนา โอไฮโอ และนิวยอร์ก อย่างไรก็ดี 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้ออยู่ในมลรัฐเทกซัส

    [​IMG]

    B5 - War Room Falkman
     
  19. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    อิสราเอล-ฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

    วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2555 เวลา 01:49 น.

    [​IMG]

    อิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธปาเลลไตน์ในชื่อกลุ่มขบวนการฮามาส สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อยุติการยิงถล่มระหว่างกันขั้นรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายให้สัญญาว่าจะยุติการโจมตีและอิสราเอลก็ผ่อนปรนการปิดล้อมดินแดนในเขตฉนวนกาซ่าของปาเลสไตน์

    วันนี้ (22 พ.ย.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ว่า นายโมฮัมเหม็ด คาเมล อัมร์ รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ แถลงร่วมกับนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่กรุงไคโร โดยระบุว่า ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มขบวนการฮามาส เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 21.00 น.ของวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ปิดฉากการโจมตีทางอากาศอย่างดุเดือดระหว่างสองฝ่าย แถมยังต้องใช้นักการทูตระดับโลกอย่างรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ รวมถึงนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ออกมาเจรจาหาทางหย่าศึกการต่อสู้ระหว่างสองฝ่ายซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา

    ขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ข้อตกลงหยุดยิงจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในเขตฉนวนกาซ่า และ ให้ความมั่นคงปลอดภัยกับชาวอิสราเอล ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล แถลงด้วยว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลตกลงหยุดยิง หลังจากได้หารือเรื่องนี้กับประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ และยังเป็นการให้โอกาสตามข้อเสนอของอียิปต์ เรื่องข้อตกลงหยุดยิง และ โอกาสที่จะทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลางมีเสถียรภาพ ซึ่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้แสดงความชื่นชมกับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีสหรัฐ

    อิสราเอลเปิดฉากการโจมตีอย่างดุเดือดถล่มเขตฉนวนกาซ่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อหาทางหยุดยั้งและตอบโต้ที่ถูกกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์ ยิงถล่มด้วยจรวดกว่า 420 ลูก เข้าไปในฝั่งดินแดนของอิสราเอล อย่างไรก็ตาม แม้มีการประกาศหยุดยิง แต่ก็ยังมีเสียงสัญญาณเตือนภัยทางอากาศ ได้ยินอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล และยังคงได้ยินเสียงการโจมตีทางอากาศในเขตฉนวนกาซ่า

    อิสราเอล-ฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิง | เดลินิวส์

    B5 - War Room Falkman
     
  20. อนุรุทธ

    อนุรุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    251
    ค่าพลัง:
    +911
    โฮจิมินห์ พบเชื้อโรคโบราณทำหนูตายเกลื่อน
    Nov 22nd, 2012

    สถาบันปาสเตอร์นครโฮจิมินห์ ตรวจพบเชื้อไวรัสฮันตา (Hantaan Virus) โผล่ในคนไข้รายหนึ่ง ทางการยังพบว่า มีหนูท่อน้ำทิ้งที่ติดเชื้อโรคโบราณชนิดนี้โผล่ขึ้นมาตามท้องถนนวิ่งกันพล่าน และตายเป็นจำนวนมากเนื่องจากไตวาย
    นี่คือโรคร้ายที่ทำให้มีทหารเสียชีวิตหลายพันคนในช่วงสงครามคาบสมุทรเกาหลีเมื่อกว่าศตวรรษก่อน และยังพบการแพร่ระบาดเป็นระยะๆ ในหลายพื้นที่ทั่วโลก ย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยก็รวมอยู่ในนั้นด้วย
    กลุ่มตัวอย่างหนูท่อน้ำทิ้ง กับหนูตามบ้านเรือนจำนวน 25 ตัว พบ ทั้ง 25 ตัวมีเชื้อไวรัสฮันตาที่สามารถทำให้เกิดอาการไตวายได้
    ผู้ป่วยวัย 55 ปี จากอำเภอที่ 3 มีอาการคล้ายเป็นโรคไข้เลือดออก แพทย์ที่โรงพยาบาลโรคเขตร้อนทำการรักษาด้วยยารักษาโรคชนิดนี้แต่ไม่ได้ผล จึงตรวจโดยละเอียดจนกระทั่งพบว่า ไวรัสฮันตาเป็นสาเหตุ
    ผู้ป่วย แสดงอาการป่วยเมื่อวันที่ 17 พ.ย. มีไข้สูง ไอ เป็นผื่นตามผิวหนัง เพดานบนในปากเปื่อยเป็นแผลในมาปาก
    รองหัวหน้าแผนกวางแผนการรักษาของโรงพยาบาลโรคเขตร้อนกล่าวว่า เชื้อฮันตาไวรัสสามารถพบได้ในสัตว์ประเภทฟันแทะเกือบทุกชนิด แต่ในนครโฮจิมินห์มีหนูเป็นพาหะ พบในอุจจาระ ปัสสาวะ กระทั่งในน้ำลายของหนู
    ไวรัสฮันตาติดต่อได้ผ่านการหายใจ และการสัมผัสโดยตรงกับตัวหนู มูล และน้ำปัสสาวะของหนูที่มีเชื้อ จึงสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วจากสัตว์สู่คน อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคนี้สูงมาก ผู้ป่วยมักมีอาการเลือดออกตามรูขุมขน และไตวายในที่สุด
    ปัจจุบัน ยังไม่มีวัคซีน หรือยาเฉพาะที่สามารถป้องกัน หรือรักษาให้หายได้โดยตรง หากจะต้องหาทางป้องกัน กำจัดสัตว์ที่เป็นพาหะ และหากมีอาการที่น่าสงสัย เช่น
    ปวดศีรษะรุนแรง ปวดหลัง ไอจัด มีอาการไข้หนาวสั่น อาเจียน วิงเวียน ผิวหน้าเปลี่ยนเป็นสีแดง และเกิดผื่นคันตามผิวหนังผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์ หากไม่ได้รับการดูแลทันท่วงที
    คนไข้อาจจะมีอาการความดันโลหิตต่ำ และมีอาการแทรกซ้อนของไต ทำให้เกิดไตวายในที่สุด หากพบหนูตายพึงสงสัยไว้ก่อนว่า อาจจะติดเชื้อโรคร้ายแรงนี้ ควรเผาทำลาย หรือฝังในความลึกตั้งแต่ 50 ซม.-1 เมตร


    ข่าวโดย : ผู้จัดการออนไลน์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...