WarRoom - อาสาสมัครเตรียมการเฝ้าระวังประสานงานเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ปี 2013

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 24 เมษายน 2011.

  1. ก เกียรติ

    ก เกียรติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    128
    ค่าพลัง:
    +1,001
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (4 ธ.ค.) เกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องหลายจุด บริเวณเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จ.สุราษฎ์ธานี ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับอยู่หลายชั่วโมง ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างได้รับความเดือดร้อน ภาคการท่องเที่ยวเสียหาย


    ตอนหล้งข่าวไม่มีเกาะเต่าพ่วงอยู่ด้วย ผมผิดเองที่อ่านไม่ละเอียดยังฝังใจกับข่าวออกมาทีแรก

    อ้าว! หน้าแตกเลย เห็นข่าวออกมาทีแรกว่าที่เกาะเต่าด้วยนิ เสียชื่อคนสุราษฏร์ฯหมดเลย ยับเยินๆ ทั้ง 3เกาะผมไม่เคยไปซักเกาะขนาดอยู่ใกล้แค่นี้ ใช่ว่าไม่เคยไปไหนนะทีไกลมากถึงสวีเดนก็ไปอยู่มาแล้วตั้ง3เดือนหนาวโครตๆเลยคุณเอ๋ย ได้ข่าวล่าสุดว่าตอนนี้เป็นปรกติเกือบทั้งหมดแล้ว ดีใจด้วยกับคนที่เดือดร้อนที่พ้นผ่านมาได้ คิดอีกด้านก็ดีที่ได้ประสบการณ์จริงว่าการเอาตัวรอดเวลาเกิดภัยพิบัติอย่างไร

    ขออย่าให้เกิดขึ้นในที่ไดๆอีกเลยสงสารผู้คนที่เดือดร้อน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 ธันวาคม 2012
  2. ก เกียรติ

    ก เกียรติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    128
    ค่าพลัง:
    +1,001
    เห็นด้วยครับ หลายๆหน่วยงานจะได้ตระหนัก จะได้คิดหาวิธีเตรียมความพร้อม ชาวบ้านที่ประสบเหตุจะได้ไม่ต้องเดือดร้อนมาก หรือไม่ต้องรอความช่วยเหลือกันนานมากเกินไป แต่เหตุครั้งนี้การซ่อมต้องทำตามขั้นตอนรีบให้ทันใจไม่ได้เสียด้วย เลยเดือดร้อนกันหลายวัน

    :cool: :cool: :cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 ธันวาคม 2012
  3. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    เตือนหนาวอีก1-2องศา-“โบพา”เป็นพายุโซนร้อน

    [​IMG]

    ความกดอากาศแรงปกคลุมไทยตอนบน ทำภาคเหนือ อีสาน กลาง และตะวันออก หนาวลงอีก 1-2 องศา ขณะที่พายุไต้ฝุ่น”โบพา”อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน ศูนย์กลางจีนไม่กระทบไทย


    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น.วันนี้(7ธ.ค.) ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีอากาศเย็นลง โดยอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส
    อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น “โบพา” ได้อ่อนกำลังลงเป็นเป็นพายุโซนร้อนแล้ว มีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนทางตะวันตกอย่างช้าๆ และมีแนวโน้มว่าจะอ่อนกำลังลงและสลายตัวบริเวณทะเลจีนใต้ สำหรับพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้.
    ภาคเหนือ มีหมอกในตอนเช้า และอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส โดยมีฝนเล็กน้อย บางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ทางตอนบนของภาคอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด ประมาณ 15 องศาเซลเซียส ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16-21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-18 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า และอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 18-21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-32 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 13-20 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ภาคกลาง อากาศเย็นทางตอนบนของภาคกับมีหมอกบางในตอนเช้า และอุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 18-23 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก อากาศเย็นทางตอนบนของภาคกับมีหมอกบางในตอนเช้า และอุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 18-23 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ส่วนมากทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส อ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฏร์ธานีขึ้นมา : ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 1 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป: ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ส่วนมากทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีหมอกบางในตอนเช้า และอุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ที่มา เดลินิวส์
     
  4. Sestulee

    Sestulee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2012
    โพสต์:
    379
    ค่าพลัง:
    +2,386
    อัพเดตพายุ ณ วันที่ 7 ธันวาคม 2555 ครับ
    [​IMG]

    BOPHA
    [​IMG]

    THREE
    [​IMG]

    ที่มา http://thai.wunderground.com
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 ธันวาคม 2012
  5. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    สกลนครท้าพิสูจน์ ‘วันสิ้นโลก’ ขึ้นปราสาทภูเพ็ก วัดแกนโลก

    [​IMG]


    นายจิระพงษ์ ทองไชย สมาชกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร (ส.อบจ. เขต 1 อ.พรรณนานิคม) เปิดเผยว่า จากการที่เป็นสมาชิก ชมรม "พยัคฆภูเพ็ก" อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร และมีหน้าที่คอยดูแลปราสาทพระธาตุภูเพ็ก ซึ่งตั้งอยู่ที่ภูเพ็ก เทือกเขาภูพาน ตำบลนาหัวบ่อ อ.พรรณานิคม จ.สกลนครว่า จากการที่ได้ศึกษาและค้นคว้าส่วนหนึ่งที่ตั้งอยู่บนภูเพ็ก เป็นปฎิทินขอมพันปี หรือที่เรียกกันว่า "สุริยะปฎิทิน" โดยมี อาจารย์สรรค์สนธิ บุณโยทยาน นักพิภพวิทยา ผู้เชี่ยวชาญดาราศาสตร์ เป็นหัวหน้าทีมงานสายวิชาการ

    อาจารย์สรรค์สนธิ ระบุว่าในวันที่ 21 ธ.ค. 2555 หรือปี 2012 ปฎิทินชาวมายาบอกว่าโลกจะดับสูญ แต่ปฎิทินขอมพันปีที่ปราสาทภูเพ็ก บนยอดเขาสูง 520 เมตร ชี้ว่าวันนี้เป็นวัน "เหมายัน" กลางคืนยาวที่สุดและโลกก็ยังคงอยู่ต่อไป

    ดังนั้นก่อนวันที่ดังกล่าว ทีมงาน "พยัคฆ์ภูเพ็ก" จึงขอท้าพิสูจน์แบบชนิดจัดเต็มเชิงประจักษ์ โดยนัดกันที่ปราสาทภูเพ็กตั้งแต่คืนวันที่ 20 ธ.ค. 2555 จนถึงบ่ายวันที่ 21 ธ.ค. 2555 เพื่อปฏิบัติการทางฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ ดาราศาสตร์ และที่ขาดไม่ได้คือ ลึกลับศาสตร์ ยืนยันว่าแกนของโลกยังคงอยู่เหมือนเดิม

    วิทยากรที่ร่วม คือ นพ.ศิริโรจน์ กิตติสารพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ นายสรรค์สนธิ บุณโยทยาน นักพิภพวิทยา และ อาจารย์วรวิทย์ ตงศิริ หรือ ฤาษีเอก อมตะ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิญญาณและลึกลับศาสตร์ และลุงบุปผา ดวงมาลย์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้รู้จักปราสาทภูเพ็กทุกซอกทุกมุม เราทั้งสี่คนจะพิสูจน์ให้เห็นว่า "แกนโลก" ยังคงอยู่ที่ 23.5 องศา และขั้วโลกเหนือก็ยังคงชี้ไปที่ "ดาวเหนือ" ดวงอาทิตย์จะมาตามนัดที่ตำแหน่งมุมกวาด 115 องศา ตรงตำแหน่งรอยสลักสัญลักษณ์ของสุริยะปฏิทินขอมพันปี ทั้งหมดนี้จะใช้หลักฐานทางดาราศาสตร์ของบรรพชนโบราณที่ปรากฏอยู่บนปราสาทภูเพ็กเป็นตัวช่วย โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ไฮเทคใดๆทั้งสิ้น

    นายจิระพงษ์ กล่าวต่อว่า จากการที่จะมีการท้าพิสูจน์ดังกล่าวทำให้ประชาชนที่สนใจศึกษา และบางรายคิดว่าโลกจะดับสูญหรือสิ้นโลกจริงหรือ จะนัดกันขึ้นไปท้าพิสูจน์กันบนยอดภูเพ็กในช่วงคืนวันที่ 19-20 ธ.ค.นี้ เพื่อพิสูจน์ระหว่างปฎิทินของชาวมายา กับปฎิทินขอมพันปี ที่เรียกกันว่าสุริยะปฎทิน บนภูเพ็ก ซึ่งเป็นเรื่องที่ชาวบเนจะเดินทางกันขึ้นไปพิสูจน์ นอกจากนั้นในช่วงวันดังกล่าว จะมีประชาชนจากทุกสารทิศมีการจัดกิจกรรมวิ่ง เดิน มินิมาราธอน ขึ้นภูเพ็กอีกด้วยคาดว่าจะมีผู้คนเดินขึ้นไปท้าพิสูจนนับหมื่นคน"ส.อบจ.กล่าว

    ด้าน นายสรรค์สนธิ กล่าวว่า วันที่ 21 ธ.ค. 2555 ปฏิทินชาวมายา บอกว่าโลกจะดับสูญ แต่ปฎิทินขอมพันปีทำมาเพื่อการประกอบพิธีกรรม ดังนั้นเราจึงจัดผู้ที่รู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ทั้งลึกลับ วิทยาศสาสตร์ ต่างมาพูดคุยให้ประชาชนผู้สนใจฟัง โดยใช้พื้นที่ของจริง ที่ภูเพ็กในวันที่ 20 ธ.ค. นี้ เพื่อท้าพิสูจน์ ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น 10 ชั่วโมง

    สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ทีมพยัคฆภูเพ็ก และที่ อบต.นาหัวบ่อ เพื่ออำนวยความสะดวก โดยที่พักเป็นลานบริเวณภูเพ็ก เพื่อให้เห็นของจริงว่าวันดังกล่าวจะสิ้นโลกจริงหรือไม่

    ขอบคุณข่าวจาก ข่าวสด


    [​IMG]

    ที่มาจาก [​IMG]
     
  6. มณีจำปา

    มณีจำปา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,423
    ค่าพลัง:
    +9,369
    คุณ engineer03 คะ ขอติดตามการพิสูจน์ เรื่องการเปลี่ยนแปลงของ "แกนโลก" ของชมรม "พยัคฆภูเพ็ก" ไปด้วยอีกคนค่ะ
     
  7. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    อัพเดท กฟภ.ซ่อมสายส่งเสร็จ เกาะสมุย ไฟฟ้ามาแล้ว

    [​IMG]

    (7 ธ.ค.) ความคืบหน้ากรณีไฟฟ้าดับบริเวณเกาะสมุยและเกาะพะงัน ตั้งแต่เช้าวันที่ 4 ธันวาคม ล่าสุดเจ้าหน้าที่ กฟภ.ทำการซ่อมแซมสายเคเบิ้ลเสร็จแล้ว พร้อมกับทดลองจ่ายไฟฟ้าได้ตามปกติ ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา แต่ยังต้องเฝ้าระวังไฟดับอีก

    นายวัฒนา แพกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะหัวหน้าชุดซ่อมแซมสายเคเบิ้ลไฟฟ้าใต้ดิน กล่าวถึงการดำเนินการซ่อมแซมสายส่งการจ่ายไฟฟ้าบนเกาะสมุย และเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ดำเนินการซ่อมแซมสายส่งเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้ทดลองจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ประชาชนในพื้นที่เกาะสมุย ได้ตามปกติแล้ว

    ทั้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ประสานรถโมบายจำนวน 22 คัน มาทำการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ประชาชนพื้นที่เกาะสมุยบางส่วนได้ใช้ไฟฟ้าแล้ว และในช่วงเช้าวันนี้จะนำมาอีก 8 คัน เพื่อเตรียมความพร้อม และสั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและตรวจสอบการจ่ายไฟตลอด 24 ชั่วโมง

    ขณะที่ นายวราห์ จันทร์เจ้า ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ กล่าวขอโทษชาวเกาะสมุยที่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น พร้อมกับมีเป้าหมายจะเสริมความมั่นคงด้วยการเพิ่มสายเคเบิลอีก 1 สาย โดย กฟภ.ลงทุนเดินสายเคเบิลขนาดใหญ่หน้าตัดพื้นที่ 500 ตร.มม.อีก 1 เส้น และลากไปยังเกาะพงัน เกาะเต่า สายเคเบิลชุดนี้ถูกสั่งตรงมาจากประเทศนอร์เวย์จะมาถึงในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ แต่เหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นกะทันหัน ก่อนที่การเดินสายเคเบิลเพิ่มจะแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2556

    สำหรับสาเหตุของกระแสไฟฟ้าดับในครั้งนี้ วิศวกรผู้เชี่ยวชาญจากประเทศนอร์เวย์ ได้ขอเวลาในการตรวจสอบ ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เพราะปัญหาในลักษณะนี้ ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไม่เคยเจอมาก่อน เนื่องจากที่ผ่านมา ระบบการจำหน่ายกระแสไฟฟ้านั้น มีความปลอดภัยและมั่นคงมาก

    อย่างไรก็ตาม สำหรับวิกฤตไฟฟ้าดับครั้งนี้ ไม่มีกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่เกาะสมุย ออกมาประท้วง แต่อย่างใด

    [​IMG]

    07.10 สมุยเช้านี้ ชีวิตกลับมาเป็นปกติ หลังไฟดับมา3วัน (ภาพโดย @noppatjak)

    ที่มาจาก [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 ธันวาคม 2012
  8. sug552

    sug552 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    563
    ค่าพลัง:
    +250

    เค้าหยุดไปไหนกันเนี่ย หรือว่าเตรียมพร้อมเพื่อรอบางสิ่ง !? :boo:
     
  9. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ใครชอบเที่ยวและกางเต็นท์นอนในป่าให้ระวัง กรมวิทย์ฯ เตือนท่องป่าหน้าหนาวระวังโรค

    [​IMG]

    เตือนนักเที่ยวป่ากางเต็นท์นอนช่วงหน้าหนาว ให้ระวังตัว “ไรอ่อน” กัด ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรค “ไข้รากสาดใหญ่” หรือ “สครับไทฟัส (Scrub typhus)” โดยผู้ป่วยจะมีอาการปวดหัวรุนแรง ตัวร้อน ไข้สูง หนาวสั่น ไอแห้งๆ บางรายมีแผลคล้ายถูกบุหรี่จี้ ถ้าอาการหนักอาจถึงขั้นช็อกเสียชีวิต ไม่มีวัคซีนป้องกัน แต่มียารักษาให้หายได้ พบผู้ป่วยมากในภาคเหนือ และอีสาน ช่วงฤดูฝนและต้นฤดูหนาว ตั้งแต่ต้นปีถึงเดือน พ.ย.55 พบผู้ป่วยทั่วประเทศแล้วกว่า 7.4 พันราย เสียชีวิต 4 ราย

    [​IMG]

    น.พ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สภาพอากาศในประเทศไทยเริ่มหนาวเย็นลง ประชาชนมักเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น จึงอยากเตือนให้ระมัดระวังตัวไรอ่อน (chigger) กัด ทำให้เกิดโรคไข้รากสาดใหญ่ หรือสครับไทฟัส (Scrub typhus) ไรอ่อนนี้จะอาศัยอยู่ในสัตว์รังโรค คือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เช่น หนู กระแต กระรอก เป็นต้น เมื่อกัดคนจะปล่อยเชื้อที่เรียกว่าริกเก็ตเซีย (Rickettsia) โรคไข้รากสาดใหญ่มีระยะฟักตัวประมาณ 6-21 วัน แต่โดยทั่วไปประมาณ 10-12 วัน โดยไรอ่อนมักจะเข้าไปกัดบริเวณร่มผ้า เช่น อวัยวะสืบพันธุ์ ขาหนีบ เอว ลำตัวบริเวณใต้ราวนม รักแร้ และคอ โรคนี้จะพบมากในช่วงฤดูฝน และต้นฤดูหนาว อาการที่สำคัญ ได้แก่ ปวดศีรษะอย่างรุนแรงบริเวณขมับและหน้าผาก ตัวร้อนจัด มีไข้สูง 40-40.5 องศาเซลเซียส หนาวสั่น เพลีย ปวดเมื่อยตัว ปวดกระบอกตา มีอาการไอแห้งๆ ไต ตับ ม้ามโต และผู้ป่วยร้อยละ 30-40 จะพบแผลคล้ายบุหรี่จี้ (eschar) ตรงบริเวณที่ถูกไรอ่อนกัด มีสีแดงคล้ำ เป็นรอยบุ๋ม ไม่คัน ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของโรค ผู้ป่วยประมาณร้อยละ 20-50 อาจจะมีอาการแทรกซ้อนได้แก่การอักเสบที่ปอด สมอง ในรายที่อาการรุนแรงอาจทำให้หัวใจเต้นเร็วมาก ความดันโลหิตต่ำ อาจถึงขั้นช็อก เสียชีวิตได้

    [​IMG]

    น.พ.นิพนธ์ กล่าวต่ออีกว่า บริเวณที่มีตัวไรชุกชุม ได้แก่ บริเวณป่าโปร่ง ป่าละเมาะ บริเวณที่มีการปลูกป่าใหม่หรือตั้งรกรากใหม่ พื้นที่ทุ่งหญ้าชายป่า หรือบริเวณมีต้นไม้ใหญ่ที่แสงแดดส่องไม่ถึง ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันแต่มียารักษาให้หายได้ จึงขอให้ประชาชนที่จะไปท่องเที่ยวตั้งแคมป์ไฟกางเต็นท์นอนในป่า เก็บกวาดบริเวณค่ายพักให้โล่งเตียน หลีกเลี่ยงการนั่งและนอนบนพื้นหญ้าบริเวณพุ่มไม้ ป่าละเมาะ หรือหญ้าขึ้นรก ควรใส่รองเท้า ถุงเท้า ที่หุ้มปลายขากางเกงไว้ และเหน็บชายเสื้อเข้าในกางเกง ใส่เสื้อแขนยาวปิดคอ ใช้ยาทากันแมลงกัด ตามแขนขาแต่ไม่แนะนำให้ใช้ในรายที่ผิวหนังมีรอยถลอกหรือมีแผล และไม่ควรใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี เพราะเด็กอาจเผลอขยี้ตาหรือหยิบจับอาหารและสิ่งของใส่ปาก ทำให้รับสารเคมีเข้าสู่ร่างกายเป็นอันตรายได้ ดังนั้นหลังออกจากป่าให้อาบน้ำให้สะอาด พร้อมนำเสื้อผ้าที่สวมใส่มาซักให้สะอาดทันที เพราะตัวไรอาจติดมากับเสื้อผ้าได้

    [​IMG]

    น.พ.สมชาย แสงกิจพร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่เดือน ม.ค.จนถึง 18 พ.ย.55 ทั่วประเทศมีรายงานผู้ป่วยโรคสครับไทฟัส จำนวน 7,412 ราย เสียชีวิต 4 ราย พื้นที่ที่พบผู้ป่วยโรคสครับไทฟัสมากที่สุด ได้แก่ ภาคเหนือ รองลงมาคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อย่างไรก็ตามขอแนะนำประชาชนหลังกลับออกจากเที่ยวป่าหรือกางเต็นท์นอนตามพื้นหญ้าในช่วงฤดูหนาว หากป่วยมีไข้ขึ้นสูงมีอาการปวดศีรษะ ภายใน 2 สัปดาห์ควรรีบไปพบแพทย์ และแจ้งประวัติการเข้าไปในป่าให้แพทย์ทราบทันทีด้วย เพื่อรับการรักษาโดยเร็ว เพราะหากรักษาไม่ทันอาจเสียชีวิตได้

    นอกจากนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เล็งเห็นถึงอันตรายในเรื่องดังกล่าวจึงได้พัฒนาชุดตรวจโรคสครับไทฟัส ด้วยวิธี Indirect Immunofluorescent Assay (IFA) หรือวิธีการตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันต่อโรคสครับไทฟัส ซึ่งเป็นชุดตรวจโรคอย่างง่าย สามารถวินิจฉัยโรคเบื้องต้นได้ถูกต้องและรวดเร็วขึ้น ทำให้รักษาผู้ป่วยได้ทันท่วงทีลดค่าใช้จ่ายได้มากยิ่งขึ้น และหน่วยงานสาธารณสุขทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถนำไปใช้ตรวจหาเชื้อก่อโรคสครับไทฟัสในพื้นที่ เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังโรคสครับไทฟัสในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ร้านผลิตภัณฑ์กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โทร.0-2951-0000 ต่อ 98463

    ที่มาจาก บ้านเมีอง หนังสือพิมพ์บ้านเมือง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 ธันวาคม 2012
  10. ก เกียรติ

    ก เกียรติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    128
    ค่าพลัง:
    +1,001

    ขอโทษนะครับ ที่ผมไส่ข้อความผิดไปที่ไปรวมถึงเกาะเต่าด้วย ตอนนี้ผมลบออกให้ถูกต้องแล้ว การเขียนเรียงคำของผมบางทีอาจจะอ่านแล้วไม่ค่อยลื่นเหมือนข้อความคนอื่นๆ ก็ความเป็นคนใต้นี่แหละครับ พูดอะไรจะทองแดงบ้างพูดคำสั้นๆบ้าง ก็ขออภัยมานะที่นี้ด้วย

    ก็ดีใจที่ทางเกาะทั้ง 2 เกาะได้ใช้ไฟฟ้าเป็นปรกติแล้ว ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่่

    ตลอดถึงเพื่อนๆสมาชิกพลังจิตที่ได้นำเสนอข่าวให้ได้ติดตามมาโดยตลอด ขอบคุณที่ท้วงติงในความผิดพลาดที่ผมพลั้งเผลอส่งออกไปไม่ถูกต้อง
     
  11. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ไม่เป็นไรครับท่าน ก เกียรติ ผมเพียงแต่แจ้งให้ท่านและท่านอี่นๆทราบตามความเป็นจริงเท่านั้นครับ มิมีเจตนาอี่นใดแอบแฝงครับ ญาติผมที่ลงไปก็ได้แฟนเป็นคนใต้ก็หลายคน ขึ้นมาเยี่ยมผม ก็พูดทองแดงกัน เพราะดีออกครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 ธันวาคม 2012
  12. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    15.18น. แผ่นดินไหวชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกของเกาะฮอนชู ญี่ปุ่น ขนาด 7.3 ริกเตอร์

    [​IMG]

    ทุ่นเตือนภัยสึนามิ ส่งสัญญาณทุกๆ 15 วินาที (สถานะระดับ 3) เส้นสีแดง
    ติดตามข่าวครับ ว่าจะได้รับผลกระทบมากน้อยอย่างไรครับ

    ขอบคุณที่มาจาก Somporn Chuai-Aree ด้วยคะ

    [​IMG]

    ประกาศเตือนสึนามิต่อเนื่อง มิยาหงิ ฟุคุชิม่า อิชิโนะมะกิ เฝ้าระวัง 30นาที ประกาศเตือนหลบออกจากชายฝั่ง #nsn
    ขอบคุณภาพ : @redlovetree

    [​IMG]
     
  13. น้ำกับพายุ

    น้ำกับพายุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    358
    ค่าพลัง:
    +2,452
    มาจนได้ ระดับ7ริกเตอร์ เฮ้อ
     
  14. Sestulee

    Sestulee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2012
    โพสต์:
    379
    ค่าพลัง:
    +2,386
    น้อง"โบพา"เพิ่มความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางขึ้นมาอีกครั้งแล้วครับ
    ยังคงต้องเฝ้าระวังกันต่อไป

    [​IMG]

    ที่มา จากกรมอุตุนิยมฯ
     
  15. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ฮือฮา เชื่อพบถ้ำเทพยมโลก"ฮาเดส"เก่าแก่กว่า 5 พันปี ถล่มฝังผู้คนตายทั้งเป็น (ชมภาพ)

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มนักโบราณคดีได้ค้นพบถ้ำแห่งหนึ่ง ในประเทศกรีซ ขนาดเท่ากับสนามฟุตบอล 4 สนาม ซึ่งมีทะเลสาบอยู่เบื้องล่าง ที่คาดว่าอาจเป็นต้นกำเนิดของเทพแห่งยมโลก หรือ"เทพฮาเดส"

    [​IMG]


    รายงานระบุว่า ถ้ำดังกล่าวถูกค้นพบอยู่ในเมืองมานี ทางตอนใต้ของกรีซ เชื่อว่า เป็นสถานที่อาศัยของผู้คนใน"อเลปโปไตปา"ซึ่งเป็นหมุ่บ้านก่อนประวัติศาสตร์เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในุยโรป ก่อนที่ทางเข้าถ้ำแห่งนี้จะถล่มฝังทุกคนตายทั้งเป็นเมื่อ 5,000 ปีก่อน โดยนักโบราณคดีได้ค้นพบอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมทั้งเครื่องปั้นดินเผา เครื่องเงิน โบราณวัตถุที่ทำจากทองแดง ผลิตในช่วงยุค"นีโอลิธิค"ที่เริ่มขึ้นในยุคอาณาจักรกรีกเมื่อราว 9,000 ปีก่อน

    อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความเชื่อว่า ถ้ำแห่งนี้ถูกใช้เป็นสุสานประกอบพิธีฝังศพ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า อาจเป็นแรงบันดาลใจแห่งต้นกำเนิดเทพยมโลก"ฮาเดส"โดยนักโบราณคดีรายหนึ่ง ชี้ว่า ผู้คนในยุคนีโอลิธิค เชื่อว่าถ้ำดังกล่าวเป็นของเทพฮามาส และเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำ"สติกซ์" ด้านนักโบราณคดีระบุว่า หมู่บ้านอเลปโปไตรปา มีอยู่จริง ก่อนจะถึงยุคบรอนซ์ของอาณาจักรกรีซ ซึ่งเป็นยุคมีการสร้างเรื่องราวตำนานเทพเจ้าต่าง ๆ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ฮือฮา เชื่อพบถ้ำเทพยมโลก"ฮาเดส"เก่าแก่กว่า 5 พันปี ถล่มฝังผู้คนตายทั้งเป็น (ชมภาพ) - คลิปแมส
     
  16. Sestulee

    Sestulee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2012
    โพสต์:
    379
    ค่าพลัง:
    +2,386
    ................
    เอเอฟพี - คลื่นสึนามิสูง 1 เมตรซัดเข้าสู่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น บริเวณเมืองอิชิโนมากิ จังหวัดมิยางิ วันนี้(7) หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 นอกชายฝั่ง ซึ่งทำให้อาคารสูงในกรุงโตเกียวสั่นไหวอย่างรุนแรง ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยสึนามิขั้นสูง (tsunami alert)

    นักอุตุนิยมวิทยาระบุว่า คลื่นสึนามิเคลื่อนตัวถึงฝั่งหลังเวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (16.00 น. ตามเวลาในไทย) ที่เมืองอิชิโนมากิ จังหวัดมิยางิ ซึ่งเคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ปี 2011

    ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวใต้ทะเลในวันนี้(7) ซึ่งติดตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.2

    สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ(USGS) วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ถึง 7.3 โดยมีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นทะเลประมาณ 36 กิโลเมตร

    จุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองเซ็นไดไปทางตะวันออกราว 284 กิโลเมตร และห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 459 กิโลเมตร ตามข้อมูลจาก USGS

    สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นยังได้ออกประกาศเตือนสึนามิ (tsunami warning) ในจังหวัดอิวาเตะ, ฟูกูชิมะ, อาโอโมริ และอิบารากิ ซึ่งเป็นคำเตือนระดับรองลงมาจากเมืองมิยางิ 1 ขั้น

    ทั้งนี้ คาดว่าสึนามิความสูงประมาณ 50 เซนติเมตรจะซัดเข้าถึงชายฝั่งจังหวัดอิวาเตะ ในเวลาประมาณ 17.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น, ฟูกูชิมะ 17.50 น. ส่วนที่อาโอโมริและอิบารากิ 18.00 น.

    ศูนย์เฝ้าระวังสึนามิในรัฐฮาวายมิได้ประกาศเตือนสึนามิเป็นวงกว้างในมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะที่ทางการอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ก็แถลงว่า ไม่มีความเสี่ยงเกิดสึนามิระดับท้องถิ่น

    บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค (เท็ปโก) ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าแรงสั่นสะเทือนได้สร้างความเสียหายเพิ่มเติมแก่โรงไฟฟ้าฟูกูชิมะไดอิจิ

    ยังโชคดีครับที่ครั้งนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ คลื่นสูง 1 เมตร
     
  17. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    [​IMG]

    [​IMG]

    B5 - War Room Falkman
     
  18. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=zGNHmJSZZkU]Earthquake measuring 7.3 hits off northeast Japan Tsunami Alert - YouTube[/ame]

    ชมคลิป คลิ๊กลิงค์ [ame=http://vimeo.com/55082981?action=share]NHK: Sendai shakes in Japan quake on Vimeo[/ame]

    B5 - War Room Falkman
     
  19. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    17.33น. แผ่นดินไหวพม่า ขนาด 3.3

    [​IMG]

    B5 - War Room Falkman
     
  20. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    [​IMG]

    วันที่ 9 ธค รูปจากการคาดการณ์น่าจะความเร็วลมถึง 150-185 km/hour
    แล้วก็ม้วนเข้าไป
     

แชร์หน้านี้

Loading...