ผมอยากสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรม

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย I_am_free, 26 ธันวาคม 2012.

  1. I_am_free

    I_am_free เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +207
    ไม่ได้เข้าเวปนี้มาซะนาน วันนี้มีเรื่องอยากคุยนะครับเกี่ยวกับการสร้างสำนักปฎิบัติธรรมว่ามีขั้นตอนยังงัย ยุ่งยากมั้ย ทำแล้วจะมีคนมาปฎิบัติหรือเปล่า อืม..มันเป็นความตั้งใจของผมน่ะครับว่าก่อนตายอยากสร้างอะไรทิ้งไว้บ้าง เนื่องจากอายุก็มากขึ้น เริ่มนับถอยหลังเข้าสู่วัยชรา รู้สึกกังวลเหมือนกันว่าวันนึงถ้าตายไปจะมีคนเผาผีให้มั้ย

    หลายๆคนอาจมองอนาคตเรื่องสร้างครอบครัวสร้างฐานะแต่ผมเลยจุดนั้นไปแล้ว ผมเคยแต่งงานตอนอายุ 23 คบกันได้ 3 ปีก็เลิกกันไป หลังจากนั้นผมก็ใช้ชีวิตตัวคนเดียวมาตลอด มีบ่อยเหมือนกันครับที่ทำท่าเหมือนจะมีคนเข้ามาในชีวิต แต่ผมเองที่ไม่สานต่อ เพราะผมคิดว่ายังไม่ใช่ จนทุกวันนี้รู้สึกชินกับการอยู่คนเดียว อ้อ.. ไม่ใช่สิ่นะ ผมอยู่กับหมา เลี้ยงหมาเป็นเพื่อน 1 ตัว พันธ์ชิวาว่าตัวเล็กนิดเดียว ^^ กินด้วยกันนอนด้วยกันไปเที่ยวด้วยกันตลอด

    ผมเริ่มมองชีวิตบั้นปลาย เคยอ่านหนังสือเล่มนึงพูดถึงการกำหนดอนาคต ว่าเราสามารถทำได้ มันเหมือนเป็นทางแยกหลายๆทางในแต่ละวันที่เราเลือกจะเดินไปทางไหน ส่วนปลายทางก็จะมีผลลัพรออยู่ต่างๆกัน และผมก็เลือกเส้นทางที่จะพาผมไปสู่ความสงบ จริงๆมีเส้นทางหลายเส้นที่ผมอยากเลือกนะ เช่น อยากมีครอบครัว มีลูก มีหลาน มีคู่ครองเป็นตายายเฝ้าบ้าน แต่เส้นทางเหล่านั้นผมประเมินแล้วว่ามันมีความเสี่ยงมันอาจไม่เป็นอย่างที่ผมคิด ผมอาจมีทุกข์มากกว่าสุขก็ได้
    ผมเลยขอเลือกเส้นทางที่ดูแล้วไม่น่ามีทุกข์ คือสร้างสำนักปฏิบัติธรรม และผมก็อยู่ปฏิบัติจนถึงวาระสุดท้ายไปเลย อย่างน้อยตอนตายผมคงไม่นอนตายคนเดียว ตายแล้วก็มีที่ฝัง ตายไปก็ยังทิ้งประโยชน์ไว้ให้คนรุ่นหลังใช้

    ตอนนี้ก็เริ่มดูๆที่ดินกะว่าจะซืีอสัก 20 ไร่ขึ้นไป ขอดูราคาก่อน อยากได้ที่ๆเป็นธรรมชาติจริงๆห่างจากถนนใหญ่่สัก 2 กิโลขึ้น สภาพแวดล้อมขอมีน้ำตก ถ้ำ ภูเขา อะไรก็ได้แต่ต้องมีสักอย่าง ก็มีหลายที่ที่ชอบนะอย่างที่สังขละ ที่สามร้อยยอด ที่ป่าละอู ทึ่หล่มเก่าก็สวย ตอนนี้เล็งไว้เฉยๆ เพราะยังมีภาระผ่อนนั่นผ่อนนี่เดือนละ 30000 กว่าบาท กะว่าปลายปี 56 น่าจะสบายตัวคงหาซื้อที่ดินมานั่งผ่อนต่อ :) วันหยุดเสาอาทิตย์ จะได้มีที่ไปพักใจถางวัชพืชปลูกต้นไม้ สร้างกระท่อม นั่งเขียนหนังสือ ดูดาวไปตามเรื่องตามราว

    มันก็เป็นความฝันความตั้งใจของผมล่ะนะ ผมยังมีเวลาสร้างฝันอีก 20 กว่าปีกว่าจะเกษียณ กว่าจะหมดแรงสร้าง แล้วถ้าทำสำเร็จผมอยากให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมผมต้องยกที่ดินให้กรมศาสนาก่อนหรือเปล่า จริงๆก็อยากยกให้นะครับถือเป็นการสร้างบุญตายไปก็เอาไปไม่ได้ ส่วนใครคิดว่าแก่ตัวแล้วไม่รู้ไปไหนก็ไปอยู่กับผมก็ได้นะครับ ตอนค่ำทำวัดเย็นเสร็จเราจะมานั่งล้อมวงสนทนาธรรมกันก่อนนอน :) ตอนนี้มันยังเป็นนามธรรมอยู่แต่แค่ความตั้งใจเวลาที่ผมนึกถึงก็้มีความสุขนะ ไว้เป็นรูปธรรมได้แล้วจะมาบอกอีกที แต่ก็อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเหมือนกันนะ อยากรู้ขั้นตอนและก็อยากทำให้มันดีๆสวยๆมีคนมาอยู่เยอะๆจะได้ไม่เหงาไม่เป็นสถานปฏิบัติธรรมร้าง
     
  2. อินทรบุตร

    อินทรบุตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    2,511
    ค่าพลัง:
    +7,320
    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ...

    มาคุยกันก่อนก็ได้ครับ ตอนนี้มีคนอยากสร้างหลายคน ผมเองก็อยากสร้างเองเหมือนกัน รวมกำลังกันสร้างไปทีละที่ๆ ก่อนก็ได้ มันจะได้เสร็จเร็ว และไม่หนักคนๆ เดียว

    PM เบอร์โทรไปแล้วนะครับ
     
  3. terryh

    terryh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    768
    ค่าพลัง:
    +1,280
    ต้องขออนุโมทนาในกุศลจิต ความคิดดี ๆ แบบนี้

    อยากแสดงข้อคิดเห็น การจะยก ที่ดิน สถานปฎิบัติธรรม

    ให้กรมศาสนา ??? เห็นควรว่า น่าจะยกให้มูลนิธิ ชมรม ที่มีกิจกรรม
    การปฎิบัติธรรม อย่าง มุ่งมั่น จริงจังสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง น่าจะเหมาะสมกว่า ในการบริหาร จัดการ และใช้พื้นที่ใด้มีประสิทธิภาพดีกว่า

    เพราะ ของ กรมศาสนาหลายแห่งถูกทิ้งรกร้าง ขาดงบประมาณขาดคนรับผิดชอบดูแล เสียดายแทน

    ลองไตร่ตรองดู
     
  4. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    โมทนากับความคิดดีๆนี้นะคะ
    น่าสานต่อให้เป็นรูปธรรมมากค่ะ
    เมื่อใดที่คุณเริ่มสร้าง คงมีคนอีกมากมายที่อยากจะมีส่วนร่วม
    มากบ้างน้อยบ้าง ตามกำลังของแต่ละคนค่ะ
     
  5. I_am_free

    I_am_free เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +207
    จริงครับสถานที่ปฏิบัติธรรมหลายที่เป็นที่รกร้าง หรือแม้แต่สำนักสงฆ์เองก็ย่ำแย่ ผมเคยทำบุญถวายพระพุทธรูปกับสำนักสงฆ์ พระท่านยังพูดติดตลกกับผมเลยว่าพระพุทธรูปมีเยอะแล้วขอพระตัวเป็นๆมาอยู่ด้วยกันได้มั้ย ฟังแล้วก็หัวเราะยิ้มๆกันเพราะใจยังไม่กล้าพอที่จะตัดทางโลก แต่มันก็สะท้อนให้เห็นความจริงที่ว่าบางอย่างก็มีมากจนล้น บางอย่างขาดหายแต่ก็เติมเต็มไม่ได้ สำนักสงฆ์สำนักปฏิบัติหลายแห่งกลายเป็นสถานที่ร้าง มีพระหรือคนปฏิบัติเพียงที่ละคน บางที่มีแต่คนดูแลไม่มีพระก็มี

    เรื่องพวกนี้ผมก็คิดไว้เหมือนกัน การสร้างไม่ยากเท่ากับการรักษาให้คงอยู่ ถ้าบารมีไม่ถึงจริงๆคงได้แค่สร้างแต่ก็ถือว่าได้บุญกุศลเหมือนกันล่ะนะ อย่างน้อยก่อนตายก็คงได้ระลึกถึงบุญใหญ่ที่ได้ทำ สุขคติก็พอหวังได้ ผมมีคนที่เป็นแบบอย่างอยู่ 2 ท่าน คือคุณ สรพงษ์ ชาตรี กับอาจารย์ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒ คือเห็นแล้วเราก็อยากเดินตามทางนั้น

    แต่ก็คงอย่างคุณอินทรบุตรว่านะ ทำคนเดียวคงหนัก ถ้าหากมีกลุ่มที่มีเจตนาเดียวกันผมก็ยินดีที่จะร่วมกลุ่มด้วยนะครับ
     
  6. joywarattaya

    joywarattaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    116
    ค่าพลัง:
    +155
    ตอนนี้ถ้าใครอยากสร้างสถานปฏิบัติธรรม สามารถร่วมกันสร้างกับคุณน้องตุ้ย อริยะบุญ ได้นะคะ

    เข้าไปที่เฟสบุค ตุ้ย อริยะบุญ ค่ะ

    ดิฉันเองก็ได้ร่วมสร้าง กับน้องตุ้ยและคุณพ่อ ไปแล้ว มากบ้างน้อยบ้าง ตามแต่จิตศรัทธาค่ะ
     
  7. รมิดา ช้างประสิทธิ์

    รมิดา ช้างประสิทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +208
    อนุโมทนาด้วย มีความคิดอยากสร้างสถานปฏิบัติธรรมเช่นกันแต่ไม่รู้จะสมดังใจหรือไม่หากไม่ได้สมดังใจขอแค่ได้ช่วยฟื้นฟูบูรณะวัดที่ร้างที่ขาดแคลนก็ยังดี อนุโมทนาค่ะขอให้สำเร็จดังใจ:)
     

แชร์หน้านี้

Loading...