ขอถามทีเถอะ...พระขับรถได้มั้ย

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย gandaan, 3 มีนาคม 2013.

  1. gandaan

    gandaan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +163
    ขอถามทีเถอะ...พระขับรถได้มั้ย...เจอมาสองครั้ง..ครั้งแรกที่ อำเภอดงเจริญจังหวัดพิจิตร ที่ปั้มแก๊ส LPG ขับรถมาเติมแก๊สเอง...ครั้งที่สอง อยู่ระหว่างทางจาก อ.ภักดีชุมพล ไป อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ขับรถเองอย่างเท่...เห็นแล้วหดหู่ใจ....
     
  2. tuanong

    tuanong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    134
    ค่าพลัง:
    +559
    เท่าที่ทราบพระวินัยไม่ได้ห้ามไว้ แต่อาจเป็นโลกวัชชะคือไม่เหมาะสม(ต้องว่าเป็นกรณีไป) การขับรถอาจมีโอกาสทำสัตว์อื่นให้ลำบากได้ง่ายมั้งคนเลยกังวล
    ผิดถูกอย่างไรรบกวนชี้ทางถูกด้วย
     
  3. bteezi

    bteezi Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +43
    เรื่องยาน

    [๑๔] ก็โดยสมัยนั้นแล พระฉัพพัคคีย์ขี่ยานซึ่งเทียมด้วยโคตัวเมีย มีบุรุษเป็นสารถี
    เทียมด้วยโคตัวผู้ มีสตรีเป็นสารถีบ้าง. ประชาชนจึงเพ่งโทษ ติเตียน โพนทะนาว่า เหมือนชายหนุ่มหญิงสาวไปเล่นน้ำในแม่น้ำคงคาและแม่น้ำมหี ฉะนั้น ภิกษุทั้งหลาย กราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค พระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติห้ามภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่พึงไปด้วยยาน รูปใดไปต้องอาบัติทุกกฏ.
    สมัยต่อมา ภิกษุรูปหนึ่งไปพระนครสาวัตถีในโกศลชนบทเพื่อเฝ้าพระผู้มีพระภาค แต่อาพาธเสียกลางทาง และได้หลีกจากทางนั่งอยู่ ณ โคนไม้แห่งหนึ่ง ประชาชนพบภิกษุนั้นจึงเรียนถามว่า พระคุณเจ้าจะไปไหน ขอรับ?
    ภิกษุนั้นตอบว่า อาตมาจะไปพระนครสาวัตถี เพื่อเฝ้าพระผู้มีพระภาค จ้ะ
    ป. นิมนต์มา ไปด้วยกันเถิด ขอรับ
    ภิ. อาตมาไม่อาจ เพราะกำลังอาพาธ จ้ะ
    ป. นิมนต์มาขึ้นยานเถิด ขอรับ
    ภิ. ไม่ได้จ้ะ เพราะพระผู้มีพระภาคทรงห้ามยาน
    ภิกษุนั้นรังเกียจอยู่ดังนั้นจึงไม่ยอมขึ้นยาน ครั้นไปถึงพระนครสาวัตถีแล้ว จึงแจ้งเรื่องนั้นแก่ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค.
    ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาคทรงทำธรรมีกถา ในเพราะเหตุเป็นเค้ามูลนั้น ในเพราะเหตุแรกเกิดนั้น แล้วรับสั่งกะภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราอนุญาตยานแก่ภิกษุผู้อาพาธ.
    ครั้งนั้น ภิกษุทั้งหลายได้คิดกันว่า ยานที่ทรงอนุญาตนั้นเทียมด้วยโคตัวเมีย หรือเทียมด้วยโคตัวผู้ แล้วกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค พระผู้มีพระภาคทรงอนุญาตแก่ภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราอนุญาตยานที่เทียมด้วยโคตัวผู้ และยานที่ใช้มือลาก.
    สมัยต่อมา ภิกษุรูปหนึ่งไม่ผาสุกอย่างแรง เพราะความกระเทือนแห่งยาน ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค พระผู้มีพระภาคทรงอนุญาตแก่ภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราอนุญาตคานหามมีตั่งนั่ง และเปลผ้าที่เขาผูกติดกับไม้คาน

    http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=5&A=428&Z=467&pagebreak=0
     
  4. buakwun

    buakwun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    2,830
    ค่าพลัง:
    +16,613
    ก็ไม่น่าจะผิดวินัย แต่ดูแล้วเป็นความไม่เหมาะสมมากกว่า เพราะการเป็นภิกษุสงฆ์ต้องสำรวม แต่ก็ต้องอยู่ที่เหตุอันสมควรหลายประการด้วย เช่น มีเหตุจำเป็นในการเจ็บไข้ได้ป่วยของท่านเองหรือพระรูปอื่นแล้วหาผู้ขับให้ไม่ได้ หรืออยู่ในถิ่นทุรกันดารห่างไกลที่จำเป็นต้องใช้รถเพื่อความสะดวกในการเข้ามารับบิณฑบาตรในเมือง แต่ถ้าพระขี่มอเตอร์ไซค์แล้วละก็คงไม่น่าดูแน่
     
  5. ddman

    ddman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    2,046
    ค่าพลัง:
    +11,941
    สำนักพุทธฯ ชี้ พระสงฆ์ขับรถ ไม่ผิดพระธรรมวินัย-แต่ไม่เหมาะสม

    นายอำนาจ บัวศิริ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม (มส.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ในระยะหลังมีกรณีที่พระภิกษุขับรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ เพื่อไปทำกิจธุระต่างๆ เป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีข่าวรองเจ้าอาวาสขับรถยนต์ไปรับสีกาจนถูกสามีของสีกายิงเสียชีวิต ซึ่งกระทบต่อศรัทธาพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างมาก

    ดังนั้น ตนขอย้ำว่า การที่พระสงฆ์ขับรถยนต์เองนั้นถือว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากจะทำให้ดูไม่สำรวมแล้ว จะเป็นภาพที่ไม่ดีในสายตาประชาชน แต่ถ้ามองตามหลักพระธรรมวินัยถือว่า ไม่ผิด ทั้งนี้ การที่พระสงฆ์จะขับรถยนต์เองได้นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับเหตุผลด้วย เช่น พระลูกวัดป่วยหนักและไม่มีลูกศิษย์ ขับรถขนของในวัดที่กำลังก่อสร้าง เป็นต้น โดยส่วนใหญ่แล้ววัดในประเทศไทยร้อยละ 90 จะมีลูกศิษย์ และควรให้ลูกศิษย์ขับรถให้จะดีกว่า

    ทั้งนี้ การที่พระบางรูปขับรถ ให้ประชาชนสันนิษฐานไว้ก่อนว่า มีเหตุให้น่าสงสัย ขอให้แจ้งเตือนต่อเจ้าหน้าที่บ้านเมืองหรือแจ้งเจ้าคณะผู้ปกครอง หรือแจ้งสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ให้ช่วยตรวจสอบในเบื้องต้นก่อน โดยสำนักพุทธฯ ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาให้ด้วย นอกจากนี้ สำนักพุทธฯ จะประสานเจ้าคณะผู้ปกครองให้ช่วยกวดขันเรื่องดังกล่าวให้มากขึ้นและทราบว่า ท่านก็มีความห่วงใยในเรื่องนี้มากเช่นกัน เพราะส่งผลกระทบต่อพระพุทธศาสนา ต่อศรัทธาประชาชนในวงกว้าง

    "อย่างไรก็ตาม คงไม่เหมาะที่พระสงฆ์จะมาขับรถยนต์เอง หากไม่มีความจำเป็นจริงๆ หรืออยู่ในถิ่นทุรกันดารจริงที่พระต้องขี่มาบิณฑบาต ในขณะเดียวกัน พระสงฆ์ที่ขี่รถจักรยานยนต์ไปบิณฑบาตก็ไม่เหมาะและถือว่าผิดกิจของสงฆ์ด้วย นอกจากพระรูปนั้นป่วยเดินไม่สะดวก อาจจะมีลูกศิษย์พานั่งรถไปบิณฑบาตได้ อย่างไรก็ตาม การที่พระสงฆ์จะขับรถยนต์ได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเหตุผลอันสมควร หากขับไปรับสีกา หรือไปเที่ยวถือว่าไม่ควรกระทำ"
    ที่มา:

    ข่าวสด


    สำนักพุทธฯ ชี้ พระสงฆ์ขับรถ ไม่ผิดพระธรรมวินัย-แต่ไม่เหมาะสม | phrathai.net
     
  6. gandaan

    gandaan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +163
    ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความกระจ่างครับ..เห็นแล้วก็อดสงสัยไม่ได้..นี่ละหนอคงเป็นดังคำที่พระท่านว่าเป็นโลกะวัชชะ..ทำให้โลกติเตียน..
     
  7. Kenny17

    Kenny17 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2011
    โพสต์:
    2,979
    ค่าพลัง:
    +10,866
    ผมว่าก็คงแล้วแต่สถานที่ที่วัดตั้งอยู่แหละครับ บางที่อยู่ไกลมาก โยมอุปัฏฐากก็ไม่มี บางวัดเช่นวัดที่อยู่ต่างประเทศ ผมขอยกตัวอย่างก็แล้วกันนะครับ วัดเหล่านี้นั้นไม่มีเด็กวัดหรือโยมที่ไหนจะมาอยู่ดูแลวัด พระท่านต้องทำกันเอง หน้ำซ้ำเรื่องที่จะไปเดินบิณฑบาตตามบ้านต่างๆเหมือนเมืองไทยก็ทำไม่ได้ วัดส่วนมากนั้นก็ไม่ได้ตั้งอยู่ในชุมชนชาวพุทธ โยมก็อยู่ไกล ต้องทำงานเลี้ยงตัวเองกันทุกวัน เวลาจะเพลโยมก็ไม่มีเวลาที่จะนำอาหารมาถวายที่วัด พระท่านจะต้องขับรถไปรับอาหารเอง ถ้าท่านไม่ขับรถไปเองก็ไม่มีอาหารจะฉันท์ ก็ตงจะต้องดูถึงความเหมาะสมของสถานที่ตั้งก็แล้วกันนะครับ
     
  8. โมทนาman

    โมทนาman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    5,665
    ค่าพลัง:
    +6,165
    โลกติเตียน โลกก็ลำบากเอง
    เพราะทำให้พระมาหาโลกได้ลำบาก
    น่าสงสารโลก จะอยู่เฉย ๆ ไม่หาเรื่องติเตียนก็ทนไม่ได้ จิตมันดิ้น
     
  9. คนยอง

    คนยอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +242
    ดูที่เจตนา................................................
    โลกไม่ติเตียนหรอกครับ
    คนนี่แหละ ตัวดี
    อยู่เฉย ๆ ก็ติเตียน
    ทำงานก็ติเตียน
    ไม่ทำงานก็ยิ่งติเตียน
     

แชร์หน้านี้

Loading...