อยากทราบว่า พระนเรศวร & พระสุพรรณกัลยาได้รับการปฏิบัติจากราชวงค์ของพม่า เยี่ยงไร ?

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย DuchessFidgette, 2 พฤษภาคม 2013.

  1. DuchessFidgette

    DuchessFidgette เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    2,607
    ค่าพลัง:
    +9,301
    อยากทราบว่า พระนเรศวร และพระนางสุพรรณกัลยาได้รับการปฏิบัติจากราชวงค์ของพม่า เยี่ยง กษัตริยะวงค์ หรือ ไม่ ?ในช่วงที่ไปเป็นเชลย ที่สงสัยพระดูตามประวัติศาสตร์ ไทย และแม้แต่ในละคร อย่าง แต่ปางก่อน หรือ สาปภูษา นั้นไทยปฏิบัติต่อ เจ้าจากประเทศเพื่อนบ้านที่มาอยู่ในไทย เยี่ยงยักษ์ เยี่ยงมาร อย่างป่าเถื่อน สุดบรรยาย ซึ่งดิฉันไม่ทราบว่า ประวัติศาสตร์ ไทยจริงๆแล้ว โหดร้ายต่อชาวต่างชาติ ขนาดนั้นจริงหรือไม่ ชนิดเกลียดประเทศ เพื่อนบ้าน อย่างไม่มีเหตุผล อย่างไปดูถูก ลาว เขมร พม่า โรฮิงญา ก็มีให้เห็น ในบรรดาคนไทยในปัจจุบัน หรือ กรณีเขาพระวิหาร มันทำให้ดิฉันสงสัยว่า ประเทศเราที่อ้างเมืองพุทธ แต่เหตุใด ถ้ามีการพูด เรื่อง เขาพระวิหาร สามชายแดนภาคใต้ พม่า โรฮิงญา ไทยใหญ่เอย กลับ มีคนไทยหลายคนชอบแสดงอาการ ป่าเถื่อน ขึ้นมาอย่างไร้เหตุผล หรือ มีกระทู้ โรฮิงญา อันดับแรกที่พูด คือ หาว่าเขาเลว, เขาขโมย, ปล้น, ฆ่า ทั้งๆที่ ยังไม่เคยมีปรากฏการณ์ คนโรฮิงญาก่ออาชญากรรม ในข่าวให้ได้ยินเลยคือ ดิฉัน ได้ดูละคร สาปภูษา แล้วก็ทำให้เทียบเคียงกับชีวิตจริงมากมายของชาวต่างด้าวที่ย้ายเข้ามาในเมืองไทย โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงชาวไทยใหญ่ ทำให้สงสัยว่าบางทีในสังคมที่เราว่าดี กลับมีการใส่ร้ายคนดี และเราก็เพิกเฉยไม่ทำอะไร หรือ บางอย่างมันบังตาเห็นดีเห็นงามไปกับการดูถุก เหยียดยาม รังเกียจคนประเทศเพื่อนบ้านไปด้วย โดยไม่คำนึงถึงเหตุผล แต่เพียงว่าเขาเป็นชาวต่างชาติ

    และถ้ามีคนไทยที่ดีเขาอยากปกป้องช่วยเหลือ พูดแทน ให้คนต่างชาติที่ได้รับการเอาเปรียบเ่นนั้น จากคนไทยด้วยกัน ก็จะโดนหาว่า ไม่รักชาติบ้าง ไม่ใช่คนไทย ควรออกไปจากเมืองไทย ไม่สำนึกบุญคุณบ้าง ฯลฯ ซึ่งบางทีดิฉันเห็นแล้วว่า พยามปกป้องคนดีที่โดนสังคมทำร้าย เหตุใดเรากลับกลายเป็นคนเลวในสายตาคนอื่นไปได้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 พฤษภาคม 2013
  2. darkphantom

    darkphantom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2006
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +145
    หาอ่านจาก โยเดียกับราชวงศ์พม่า ของมิกกี้ ฮาร์ท ครับ
     
  3. mahamettayai

    mahamettayai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1,199
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +10,670
    ถ้าเป็นความรู้ทางประวัติศาสตร์จากนิมิตของครูบาอาจารย์ลองหาอ่านจาก ย้อนรอยกรรม ตำนานพระสุพรรณกัลยา

    ที่เขียนโดยหลวงปู่โง่น โสรโย แห่งวัดพระพุทธบาทเขารวก อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตรดูค่ะ

    แต่ถ้าเป็นความรู้วิชาการลองหาอ่าน จากหนังสือ "การเมืองในประวัติศาสตร์ราชสำนัก หงสาวดี-ศรีอยุธยา พระสุพรรณกัลยา

    จากตำนาน สู่หน้าประวัติศาสตร์ โดย ดร. สุเนตร ชุตินธรานนท์ ภาควิชาประวัติศาสตร์

    คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ศิลปวัฒนธรรมฉบับพิศษ พิมพ์ครั้งที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๔๖ สำนักพิมพ์มติชน

    (เจอในเว็บ Pantip PANTIP.COM : K5029721 )
     
  4. Zigor

    Zigor Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +73
    คนชาติไหนๆก็มีดีมีเลวพอกันนั่นแหละ บางคนให้เกียรติบางคนก็ดูถูก อย่างฝรั่งส่วนหนึ่งก็ดูถูกคนดำคนเอเชีย อีกส่วนก็ให้ความมีน้ำใจอย่างดี อยู่ที่คนเสพจะเอาส่วนไหนมาใสในใจของตัวเองมากกว่ากัน อย่างง่ายๆปัจจุบันคนไทยหกสิบกว่าล้านคนถ้ามีคนใจยักษ์ใจมาร ป่าเถื่อน เหยียดหยามคนต่างชาติจริงๆไม่ต้องทั้งหมดนะเอาแค่แสนคนในหกสิบกว่าล้าน วันๆหนึ่งนักสิทธิจากทุกประเทศมาช่วยไงก็เอาไม่อยู่ละ ส่วนเรื่องปกป้องคนถูกทำร้ายเป็นเรื่องดี ถ้าวางตัวอยู่บนพื้นฐานความเป็นธรรมต่อเรื่องราว แต่ถ้ามีธงในใจอยู่แล้วไม่ทันศึกษาที่มาที่ไปจริงๆอันนี้ไม่ดี อย่างเรื่องเขาวิหารหรือสามจังหวัดภาคใต้นี่เรื่องละเอียดอ่อนขนาดคนเรียนประวัติศาสตร์ยังยืนยันใครผิดใครถูกร้อยเปอร์เซนไม่ได้เลยเพราะพอดูไปที่ละขั้นละสมัยมันก็มีเหตุและผลกันทั้งสองฝ่าย ผมเคยอ่านความคิดเห็นของเจ้าของกระทู้อยู่สองเรื่องที่เกี่ยวกับต่างชาติและไทย ของติงเลยนะครับที่เจ้าของกระทู้เขียนปุ๊บก็บอกคนไทยนิสัยไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ทันที อ่านแล้วให้ความรู้สึกของการกล่าวหาที่รุนแรงมากกว่าคนที่จะต้องการความจริงอย่างมีเหตุมีผลนะครับ
     
  5. DuchessFidgette

    DuchessFidgette เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    2,607
    ค่าพลัง:
    +9,301
    ที่ดิฉันพูดอย่างนี้ก็เพราะว่าเห็นมากับตา เอาดูอย่างคดีเด็กผู้หญิงกระหรี่ยงโดนสองผัวเมีย ทรมานในกรงหมานั้นขนาดหลุดออกมาได้แล้ว ก็ยังโดนตำรวจจับส่งคืน คิดดูคนรอบข้างทั้งหมู่บ้านรู้เรื่องนี้หมด พวกทีอ้างตัว เราคนพุทธ เราไหว้พระ เรากลัวผี คนไทยเป็นกันทุกคน แต่ทำไมกลับไม่มีสำนึกจะช่วยเหลือเด็กคนนั้น

    แม้แต่ญาติสนิทดิฉัน เธอคนนี้จ้างเด็กผู้หญิงอายุ 16 ชาวไทยใหญ่มาเป็นแม่บ้าน ดิฉันก็เคยเห็นเธอจ้างสาวใช้มาก่อนแล้วหลายรุ่น, แต่ก็แปลกใจ คือ ไม่เคยเห็นเธอ เคยไปทำอะไรรุนแรงใส่คนรับใช้ที่เป็นชาวไทย มาก่อนแต่กลับเด็กสาวชาวไทยใหญ่ เธอ ทั้งด่าแรงๆ ทั้งจิกผม ทั้งตบ ทำร้ายสารพัด.... ไม่รู้ว่าเป็นพราะเห็นเขาเป็นคนมาจากประเทศที่ด้อยกว่าไร้คนคุ้มครอง หรืออย่างไร จึงกล้าทำแบบนั้น ?

    อย่างตอน ดิฉัน & แฟนไปห้างเซนทรัล เวิร์ล ตอนที่พวกเสื้อแดงมาปิดถนน เราก็เข้าห้างไม่ได้ ก็ได้ยินพวกแกนนำประกาศว่า จะไปขนพวกพี่น้องจากฝั่งลาว เขมร มาช่วย ส่งเสบียง น้ำอาหาร ประมาณ นั้น คือ (บอกไว้ก่อนดิฉันไม่ได้ไปร่วม ชุมนมแต่อย่างใด แต่ก็ไม่เคยคิดไปด่าไปดูถูก พวกเสื้อแดง กลับจะรู้สึกเห็นใจคนพวกนี้เสียด้วยซ้ำ) ตอนนั้น แค่ ไปเที่ยวห้างกันกับแฟน เลยจะไปห้างเซนทรัล เวิร์ล กัน ....แล้วเสื้อแดง ปิดถนนหมด เราเลยออกไปไหนไม่ได้ ก็เลยเดินวนติดอยู่แถวนั้น หาทางออก ก็เลยได้ยิน เรื่องที่เขาไฮด์ปาร์คกัน เพราะเราอยู่ในดงที่เขาชุมนุมเลย) และ พอ กลับไปบ้าน, ดิฉันได้ไปเล่าสิ่งที่ได้ยิน จากที่พวกเสื้อแดง เขาประกาศ....ไปเล่าให้ญาติฟัง ละแม้แต่เพื่อนบ้าน ซึ่ง แม้ ในระแวกนั้นรวมทั้ง ญาติดิฉันเองแม้ เขาเลือก ทักษิณ กัน แต่พอได้ยินเรื่อง ที่ คนเขมร ลาว จะเข้ามาฝั่งไทยไปช่วยให้ เสบียง พวกเสื้อแดง เขายัง ของขึ้น ปรี้ดแตก สิ่งที่ได้ยินจากปาก พวกญาติๆ คือ ด่าทำนองว่า...."แล้วพวกนั้น มันไม่เข้ามา ขโมย มาทำอะไร ไม่ดีในกรุงเทพ ฯ หรอกหรือ? ถ้าปล่อยให้ พวก ลาว พวกเขมร เข้า มา ทำอะไรไม่ดีในประเทศเราหมดสิ" คือ น้ำเสียงดิฉันก็ฟังรู้ ว่า ทั้งญาติ และ ทุกคน ที่ได้ยินเรื่องนี้ มอง คนลาว เขมร คนพม่า ไม่ดี เลย เหมือนเป็นพลเมืองชั้นสอง เหมือนพวกเขาไม่มีศักดิ์ศรี ไม่ใช่คนเหมือนตัวเองอะไรทำนองนั้น

    ทั้งหมด ทั้งมวล นี้ทำ ให้ดิฉันรู้สึกคนไทย ส่วนใหญ่ มี คอนฟริกค์ อะไรนักหนาในใจกับคนประเทศเพื่อนบ้านหรือเปล่า ทำไม พอพูดเรื่องอะไร เกี่ยวกับ ลาวๆ เขมร พม่า ญวณ จะต้องมีเรื่อง ชิงดีชิงเด่น ไม่พอใจกันตลอด แม้แต่กระทู้เรื่องศาสนาบางที ยังมีการ พูดแบ่ง พุทธ สาย เถรวาทไทย ดีที่สุด กว่าสายประเทศอื่นๆ เดี๋ยวนี้หนักขนาดว่า จะเปลี่ยนประวัติศาสตร์ ให้ พระพุทธเจ้าเป็คนไทย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 พฤษภาคม 2013
  6. thaana

    thaana สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +16
    DuchessFidgette คนๆนี้ มาอีกแล้ว จำได้จากอีกกระทู้นึง คนไทยนี่เลวไปทั่ว ไม่มีคนดีเลยหรือไง ผมว่าคุณนี่ดูน่าสงสัยมากครับ คนมันก็มีดีชั่วปนกันไป ผมก็เคยเจอคนไทยไม่ดีก็หลายครั้ง แต่ผมเจอคนดีๆมากกว่า
     
  7. poppyrose

    poppyrose เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    127
    ค่าพลัง:
    +11,525
    ยังไม่ต้องพูดถึงประเทศเพื่อนบ้านก็ได้นะ เอาเเค่คนไทยในภาคต่างๆ ดิฉันเคยไปทำบุญกับคณะหนึ่ง ซึ่งดิฉันเป็นคนภาคอีสานที่เดินทางไปตัวคนเดียว มีผู้หญิงคนหนึ่งเค้ามองดิฉันด้วยหางตาดูถูกมากๆ ทำปากเบ๊ะด้วย ดิฉันอ่านอารมณ์ความรู้สึกเค้าออกหมด ทั้งที่พระอาจารย์เล็กกลับชื่นชมดิฉัน เคยเรียนประวัติศาสตร์มาว่า คนสยามในสมัยรัชกาลที่ 4 จะดูถูกเเละเกลียดคนภาคอีสานมากเพราะเห็นว่าติดประเทศลาว ลองไปอ่านในพระราชประวัติดู กล่าวว่าเป็นพวกไพร่ คนกรุงเทพจะดูถูกคนทางภาคอีสาน ยิ่งพวกไปขายเเรงงานในกรุงเทพยิ่งจะถูกนายจ้างกดขี่ข่มเหง นี่ขนาดคนไทยด้วยกันนะ เเล้วพวกประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา พวกคนกรุงจะมองว่า เค้าด้อยพัฒนากว่าตน ก็ใช้อำนาจข่มเหงไป
    ถ้าย้อนไปสมัยพระนเรศวร ผู้ที่จับไปเป็นเชลย ถึงเเม้จะเป็นเชื้อพระวงศ์ก็ต้องถูกกดขี่อยู่ดีเพราะเป็นศัตรูกัน คนที่มาเป็นเชลยในไทยก็ต้องถูกทำร้ายร่างกาย ทำร้ายจิตใจ นี่เเหละคือ ความจำเป็นของมนุษย์ที่ทำตามหน้าที่เพราะสถานการณ์บังคับ ซึ่งบางคนอาจจะรู้หรือไม่รู้ เจตนาหรือไม่เจตนา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 พฤษภาคม 2013
  8. Zigor

    Zigor Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +73
    เรื่องเด็กที่ถูกทำร้าย สองผัวเมียที่ทำผมไม่รู้ว่าจิตใจเค้าทำด้วยอะไร แต่ความจริงก็คือคนไทยที่ได้รู้ข่าวเห็นใจเศร้าใจและสงสารเด็กคนนั้นมาก มีการช่วยเหลือเด็กคนนั้นอย่างเต็มที่ครับ ส่วนเรื่องคนทั้งหมู่บ้านรู้แล้วไม่ช่วยเราก็ไม่รู้ว่าที่บอกเค้ารู้เรื่องเด็กน่ะเค้ารู้จริงแค่ไหน ก่อนจะประนามใครทำไมเจ้าของกระทู้ไม่ลองย้อนมองดูตัวเองบ้างครับ ว่าตอนเห็นญาติๆตัวเองทำแบบที่เขียนเล่ามาตัวเองรู้สึกอย่างไร ได้ท้วงติงหรือช่วยเหลือลูกจ้างคนนั้นหรือเปล่า ผมเชื่อว่าถ้าเจ้าของกระทู้จะช่วยเหลือจริงๆด้วยสถานะการเงินต้องช่วยได้ครับ แต่ถ้าไม่ได้ช่วยยิ่งน่าจะเข้าใจสภาวะผู้คนเหล่านั้นมากกว่าใคร ว่าทั้งๆที่อยากช่วยแต่ทำไมถึงไม่ได้ช่วย จะประนามใครก็ควรแยกแยะเป็นเรื่องเป็นคนๆน่าจะเหมาะควรกว่าอย่างที่ผ่านมาครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 พฤษภาคม 2013
  9. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,860
    เรื่องประวัติศาสตร์ "รู้" ไว้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ ครับ

    แต่อย่าเอาเก็บมาเป็นอารมรณ์และมาระเบิดใส่กัน เพราะไม่มีประโยชน์
    เราแก้ไขอะไรในประวัติศาสตร์ไม่ได้ ไม่ว่าใครจะถูกหรือผิด

    เราอยู่ในปัจจุบัน ในอดีตสิ่งไหนผิดเราก็มาแก้ไขเสียในวันนี้
    อะไรที่ดีก็ควรสืบสานต่อไป

    แล้วโลกเรา บ้านเมืองเรา จะสดใสน่าอยู่ ครับ
     
  10. พงพัน

    พงพัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    159
    ค่าพลัง:
    +478
    คนไทยปฏิบัติกับคนต่างชาติอย่างไรในสายตาคุณ คุณไม่รู้เลยหรือแกล้งไม่รู้กันแน่ ผมก็เห็นมีแต่โดยมากมักจะเห็นใจพร้อมจะช่วยเหลือเจือจานเป็นอย่างดี รึคุณไม่เคยทราบมาก่อนเลยหรือว่าขอทานในบ้านในเมืองเรานั้นเป็นคนไทยกี่มากน้อยเพียงใด แต่ที่แน่ๆคือเป็นขอทานอิมพอร์ตเข้ามา ซึ่งก็รวมทั้งพวกโรฮิงญาที่คุณเห็นน่าสงสารนั่นนะผมก็ขอย้อนถามคุณก็แล้วกันละว่า คุณต้องการรับคนพวกนี้ไว้อุปการะสักคนสองคนมั้ย การสงสารเพียงปากนั้นง่าย ส่วนภาคปฏิบัติของจริงๆมันก็มีตัวแปรที่ไม่อาจสนองได้เสมอไปหรอกแต่ถึงอย่างนั้นเองเราก็ไม่ได้ใจร้ายขนาดจะฆ่าจะแกง ประเทศเราก็มีปัญหาที่รอการสางมีภาระทำไมจะมาผลักภาระให้ประเทศที่เป็นตัวการควรต้องรับผิดชอบจะไม่ถูกต้องมากกว่าหรือ ผมกล้ายืนยันและนอนยันได้ว่าคนไทยใจกว้างมากกว่าที่คุณคาดเอาไว้ ถ้าไม่อย่างนั้นแล้วก็คงจะไม่มีค่ายผู้อพยพที่ชายแดนเขมรขึ้นมารองรับผู้คนที่หนีภัยสงครามเข้ามาประเทศไทยเราละครับ และจากความใจดีของเราอันนี้นี่แหละที่กลายมาเป็นหอกข้างแคร่ให้เราปวดหัวกับเรื่องพื้นที่รอบปราสาทเขาพระวิหาร หรือว่าจะไม่เคยได้ยินข่าวที่สถานฑูตไทยโดยเผากิจการคนไทยที่เขมรทำลายเพียงแค่ข่าวลือที่นักโกงเมืองหวังผล ในเวลาเดียวกันนี้คุณเคยได้ยินคนไทยคนใดไปทำเยี่ยงนั้นบ้าง ประเทศไทยเรานั้นมีหลายสิ่งหลายอย่างที่หลายชาตินั้นอิจฉา เรามีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์จัดว่าได้เปรียบภัยจากธรรมชาติก็น้อย ค่าครองชีพไม่จัดว่าสูงคนไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติมอญ,ญวน,ลาว,พม่า,เขมรรอบๆบ้านต่างมาอยู่ได้โดยไม่มีข้อจำกัด เพียงแต่อย่ามาก่อเรื่องสร้างปัญหาก็ไม่มีใครมารบกวนให้รำคาญใจละครับ อาจจะมีบ้างแต่ก็จัดว่าน้อย ถ้าจะให้ดีผมว่าคุณเองถ้าต้องการจุดประเด็นเรื่องทำนองนี้ควรใส่ใจให้มาก ประเทศไทยและคนไทยมีความเป็นอารยะประเทศพอที่จะไม่ทำอะไรแย่ๆผิดกับบางประเทศที่คุณไปห่วง ที่ยังประพฤติตัวเป็นหอกข้างแคร่พร้อมแทงข้างหลังยามเราเผลอ และประวัติศาสตร์ประเทศไทยสมัยใหม่ไม่เคยไปราวีหรือเผาใครก่อนด้วย ส่วนเรื่องประวัติศาสตร์นั้นเป็นอดีตที่เราไม่ควรจมปลักไปกับมัน
     
  11. ธมมสุนทโร

    ธมมสุนทโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +107
    คนเรานั้น10 คนก็ไม่เหมือนกันทั้ง10คนหรอก

    ชื่อประเทศนู้น ประเทสนี้ก็เพียงแต่ว่าเป็นเพียงสิ่งสมมุติเรียกชื่อขึ้นมา สิ่งสำคัญนั้นขึ้นอยู่กับจิตใจของแต่ละคน เพราะคนเรานั้น จิตใจ ต่างกัน

    โลกใบนี้ ภพภูมินี้มันก็เป็นเยี่ยงนี้แหละ ทำใจเรา พัฒนาจิตใจเรา ไปตามทางเดินที่พระพุทธองค์สอนไว้เป็นหนทางแห่งความหลุดพ้นต่อสิ่งเหล่านี้เถิด พี่น้อง ทั้งหลาย
     

แชร์หน้านี้

Loading...