เพื่อการกุศล กองบุญตะกรุดกำลังแม่พระธรณี เนื้อทองคำ รุ่น 2 วัดท่าขนุน ชุด 2 ประกาศผล 1 มิ.ย. (หน้า 5)

ในห้อง 'ตลาด พระเครื่องเพื่อการกุศล' ตั้งกระทู้โดย ญ.ผู้หญิง, 19 สิงหาคม 2013.

  1. kang_som

    kang_som เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    11,853
    ค่าพลัง:
    +27,800
    ตกลงจะไม่ตอบคำถามผมให้คลายสงสัยหน่อยเหรอครับ นิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหวอีกแล้ว
     
  2. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932

    ถ้าต้องการคำตอบ จะตอบว่าดิฉัน นางสาวณญาดา ศราภัยวานิช หรือผู้ี่ที่ใ้นนามว่า "ญ. ผู้หญิง" ในเว็บพลังจิต เป็นผู้บัญญัติขึ้นเอง เพราะกฐินปีนี้ มีโครงการจะเดินทางไปทำหลายวัด ใช้คำว่ามหากฐิน คงไม่เพียงพอ เพราะเป็นโครงการบุญใหญ่ที่พลังจิตธรรมสัญจรตั้งใจเดินทางไปทำ เพราะฉะนั้นใช้คำว่า "อภิ" มหากฐิน คงไม่ผิดความหมาย และเจตนารมณ์ของผู้จัดค่ะ
     
  3. ใจหม่น

    ใจหม่น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2008
    โพสต์:
    362
    ค่าพลัง:
    +1,926
    วันนี้โอนปัจจัย 1,309.- ร่วมบุญชุดที่ 1 จำนวน 13 กอง เวลา 11.01 น. แล้วนะคะน้องหญิง

    ขออนุโมทนาบุญกับผู้จัดและผู้ร่วมบุญทุกท่านด้วยค่ะ
     
  4. kang_som

    kang_som เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    11,853
    ค่าพลัง:
    +27,800
    ขอขอบคุณที่ตอบนะครับ ในส่วนของงานบุญผมเองก็ขออนุโมทนาด้วยเพียงแต่ไม่เคยได้ยินคำว่าอภิมหากฐินก้เพียงเท่านั้นครับ เพราะในบัญญัติคำศัพท์ของ กฐิน ไม่มีคำนี้ แค่อยากจะใช้ให้ถุกต้อง เพราะอีกหน่อยใครที่ทำกฐินที่คิดว่าใหญ่กว่านี้ก้คงมีชื่อที่แปลกไปกว่านี้เดี๋ยวคนที่เค้าสนใจกับงานบุญจะ งง จนลืมคำว่ากฐินแบบดั้งเดิมไปครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 สิงหาคม 2013
  5. teera-chang

    teera-chang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    355
    ค่าพลัง:
    +1,529
    ครูบาอาจารย์(หลวงพ่อฤาษี) ท่านบอกไว้ชัดเจนแล้ว ถ้าจะคิดคำใหม่ๆก็น่าจะบอกไว้ด้วยว่าเป็นเฉพาะกลุ่มเพื่อน เขียนลอยๆ คนอื่นเขาก็จะว่าไปถึงครูบาอาจารย์ได้ งานบุญไม่มีใครเขาว่ากันหรอก แต่ไปคิดคำมาซะช่วนสงสัย ว่ามาจากไหนกัน
     
  6. applegreen

    applegreen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2008
    โพสต์:
    233
    ค่าพลัง:
    +555
    ขอจองกองที่๖ กับ ๒๖ ค่ะ
     
  7. Roj_56

    Roj_56 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    604
    ค่าพลัง:
    +1,485
    วันที่ 20/08/13 12.58 โอนปัจจัย 500.56 บาท
    - ร่วมบุญชุดที่ 1 จำนวน 3 กอง
    - ร่วมบุญชุดที่ 2 จำนวน 2 กอง

    ขออนุโมทนาบุญกับผู้จัดและผู้ร่วมบุญทุกท่าน
     
  8. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    "อภิ" มหากฐิน ๒๕๕๖

    [​IMG]



    เมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๖ ผู้จัดได้จัดทำกองบุญกฐินขึ้นมา โดยสละวัตถุมงคลส่วนตัวออกให้ร่วมบุญ ในที่นี้คือ ตะกรุดกำลังแม่พระธรณี เนื้อเงิน วัดท่าขนุน ซึ่งผู้จัดได้ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพมหากฐินปี ๒๕๕๖ กับทางวัด ซึ่งทุกท่านที่เคยเดินทางไปวัดท่าขนุนจะทราบดีว่าไม่ว่าเงินกฐินในแต่ละปีจะได้รับเข้ามาเป็นจำนวนเท่าใด ท่านพระครูวิลาศกาญจธรรม (หลวงพ่อเล็ก) ท่านจะจัดสรรเงินกฐินออกเป็น ๓ ส่วน

    ส่วนที่ ๑ กฐินวัดท่าขนุน
    ส่วนที่ ๒ กฐินวัดพุทธบริษัท
    ส่วนที่ ๓ สำนักสงฆ์เกาะพระฤๅษี


    กองบุญชุดที่ ๑ เต็มลงอย่างรวดเร็วในเวลาเพียง ๙ ชั่วโมง สมดังเจตนารมณ์ที่ผู้จัดตั้งใจไว้ว่า จะนำปัจจัยจากกองบุญนี้กราบถวายวัดท่า่ขนุนทั้งหมด

    เมื่อตัดสินใจเปิดกองบุญชุดที่ ๒ ซึ่งเดิมจะเปิดให้ร่วมบุญในเดือนกันยายน และรวบรวมปัจจัยเพื่อเตรียมนำกราบถวายเป็นกฐินสามัคคีกับวัดต่าง ๆ ที่ผู้จัดเคยเดินทางไปหรือเคยทำงานถวาย แต่เห็นกัลยาณธรรมหลายท่านที่ร่วมบุญไม่ทัน ต้องการร่วมบุญในครั้งนี้เข้ามา จึงตัดสินใจเปิดกองบุญชุดที่ ๒ ให้เป็นกรณีพิเศษ ปัจจัยที่ได้รับจากการร่วมบุญในกองบุญชุดที่ ๒ และชุดต่อ ๆ ไป ผู้จัดได้แจ้งไว้ชัดเจนแล้วว่าร่วมบุญมหากฐินในทุกสถานที่ตามจัดสรรตลอดฤดูกาล และถ้ามีเงินคงเหลือเพียงพอขอถวายเป็นวิหารทาน ธรรมทาน สังฆทาน ชำระหนี้สงฆ์ และบุญสาธารณประโยชน์ในทุกกิจกรรมบุญที่พลังจิตธรรมสัญจรเดินทางไปทำตลอดทั้งปี

    โดยเบื้องต้นมีรายชื่อวัดต่าง ๆ ที่ผู้จัดได้เตรียมการไว้แล้ว ดังนี้
    ๑. วัดหนองบ้านเก่า
    ๒. วัดประตูด่าน
    ๓. วัดบ้านห้วยน้ำขาว
    ๔. วัดท่าซุง
    ๕. วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์)
    ๖. สำนักสงฆ์ปรียนันท์ธรรมสถาน
    ๗. สำนักสงฆ์ศีลาลอย
    ๘. วัดกูเตอร์โกลด์ (นาแฮ)
    ๙. วัดเขาแร่
    ๑๐. วัดหนองพลับ
    ๑๑. วัดถ้ำมหาโพธิ์ทอง (เขาชอนเดื่อ) ที่นี่ยังขาดเจ้าภาพกฐิน
    ๑๒. วัดแสงแก้วโพธิญาน
    ๑๓. วัดถ้ำป่าอาชาทอง
    ๑๔. วัดป่า (ภาคอีสาน)

    และอีกหลายวัดที่ยังไม่ได้เอ่ยนามที่จะต้องเดินทางไปในแต่ละทริปธรรมสัญจรหรือธรรมเฉพาะกิจ รวมถึงวัดที่ขาดแคลน ที่ตั้งอยู่ในถิ่นทุรกันดารหรือยังไม่มีเจ้าภาพกฐินในปีนี้ ซึ่งทุกอย่างจะเป็นไปตามธรรมะจัดสรรอีกที

    จึงแจ้งมาเพื่อทราบ และขออนุโมทนากับทุกท่านที่ได้ร่วมบุญ ร่วมอนุโมทนาในกิจกรรมบุญครั้งนี้เป็นอย่างสูง

    เตรียมพบกันใหม่ กับกองบุญชุดที่ ๓ น้อมรับ ตะกรุดกำลังแม่พระธรณี เนื้อทองคำ วัดท่าขนุนค่ะ


    [​IMG]


     
  9. saylom2530

    saylom2530 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2011
    โพสต์:
    354
    ค่าพลัง:
    +934
    รับทราบครับแค่งงว่าจับสลากหรือหาวิธีอื่นน่าจะได้แต่ก้อไม่ติดใจอะไรแล้ว และคำว่ากฐินเปนไปได้อย่าบัญญัติคำเองเลยครับถึงว่าหลายวัดก็ตามที เพราะกฐินนั้นมีความหมายและชนิดกฐินเจนครับ ติเพื่อก่อ
     
  10. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    ตอบทุกประเด็น

    รับทราบและขอขอบคุณในความคิดเห็นของกัลยาณธรรมทุกท่านที่ช่วยกันทักท้วง ติเพื่อก่อมาเป็นอย่างสูง

    เนื่องจากกระทู้นี้เป็นกระทู้งานบุญ อยากให้ทุกคนทำบุญอย่างมีความสุข เกิดปีติในบุญ และผู้จัดไม่ได้ต้องการให้มีการแตกแยกทางประเด็นความคิด หรือผู้ที่เข้ามาอ่านปรุงแต่งความคิดออกไปอีกมากมาย จึงต้องขออนุญาตชี้แจงเพื่อให้เป็นที่รับทราบและเข้าใจตรงกันสำหรับทุกท่านที่บังเอิญเข้ามาเปิดอ่านในกระทู้นี้ ดังนี้

    ๑. การจัดทำกองบุญต่าง ๆ ผู้จัดได้จัดทำมาเป็นเวลาหลายปี ๆ นี้เข้าปีที่ ๓ โดยกองบุญแรกที่ได้จัดทำคือ กองบุญพระขรรค์โสฬส ๘๔ พรรษาธรรมิกราช วัดท่าขนุน มูลค่า ๘๔,๐๐๐ บาท จำนวน ๔ กอง ปัจจัยนำกราบถวายวัดท่าขนุนทั้งหมด ส่วนเกินถวายเป็นต้นบุญกฐินปลดหนี้วัดถ้ำป่าอาชาทอง ๑๐๐,๐๐๐ บาท

    ๒. เหตุที่ต้องอ้างอิงตามประกาศของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพราะต้องการให้การประกาศผลการน้อมรับวัตถุมงคลในทุกกองบุญเป็นไปด้วยความโปร่งใส ชัดเจน และรับทราบโดยทั่วกันเป็นหลักสากล

    ไม่ขอใช้วิธีการจับสลาก เหตุผลเพราะ
    ๑. จะใช้สถานที่ ๆ ไหน
    ๒. ใครเป็นกรรมการผู้จับ
    ๓. ใครเป็นสักขีพยานในการจับ

    เคยมีคนถามผู้จัดว่าทำไมถึงไม่ทำการจับสลากที่บ้านวิริยบารมี และให้หลวงพ่อเป็นผู้จับโดยให้ทุกคนในบ้านเป็นสักขีพยาน ผู้จัดได้ตอบไปว่า ผู้จัดไม่บังอาจกล้าใช้ท่าน แม้จะเรียกว่าเป็นการขอความเมตตาและท่านอาจจะให้ความเมตตาก็ตามที เนื่องจากผู้จัดตะหนักดีว่าไม่ใช่กิจของสงฆ์และหน้าที่ของท่านที่จะมาเกี่ยวข้องตรงนี้

    และไม่ขอใช้วิธีการอื่น เพราะการจัดตั้งเป็นกองบุญมีผู้ทำมากมายแล้ว ประกอบกับวัตถุมงคลที่ผู้จัดนำมามอบตอบแทนให้เป็นพุทธานุสติ ล้วนเป็นวัตถุมงคลที่มีราคาสูงหรือจัดสร้างจำนวนน้อย การที่จะนำเงินไปบูชาคงเกินกำลังทรัพย์สำหรับกัลยาณธรรมบางคน หรือกัลยาณธรรมบางคนทราบข่าวแต่บูชาไม่ทัน สู้มาจัดทำแบบนี้แล้วเปืดโอกาสให้มีผู้โชคดีได้รับตามวาระ ตามธรรมะจัดสรรจะดีกว่า

    ๓. คำว่า "อภิ" มีความหมายว่ายิ่ง คำว่า "มหา" มีความหมายว่าใหญ่ คำว่า "กฐิน" มีความหมายตามที่ทราบกัน (อ้างอิงตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒) การใช้คำว่า "อภิมหากฐิน" ของผู้จัด มีความหมายโดยรวมว่า เป็นกฐินที่ยิ่งใหญ่

    ซึ่งในการตั้งชื่อก็เป็นเพียงหัวข้อกระทู้ แต่ถ้าใครได้ตั้งใจอ่่านเนื้อหาภายในจะเข้าใจและทราบดีว่า ผู้จัดได้ใช้คำว่า มหากฐิน และคำว่ากฐินถูกต้องตรงตามประเพณีทุกประการ

    ๔. ทราบว่าทุกท่านติเพื่อก่อ แต่ก็ขอให้มองตรงเจตนารมณ์ของผู้จัด ยกตัวอย่างเช่น ผู้จัดเคยพบเห็นคำว่า "โค-ตรกฐิน" ผู้จัดก็ยังวางเฉยเพราะเมื่อเข้าไปอ่านภายในก็ทราบดีว่าคนทำมีความตั้งใจสูงเพื่องานพระพุทธศาสนา การที่จะใช้คำที่อาจจะดูโลดโผนไปบ้างไม่ได้เป็นการทำให้อานิสงส์กฐินลดทอนหรือทำให้เกิดความเข้าใจผิดในคำพูดไปเลย แต่ถ้ามาใช้คำว่า "จุงเบยกฐิน" หรือ "ฝุดฝุดกฐิน" ผู้จัดคงต้องพ้นจากการวางเฉยและคงต้องเกิดความสงสัยเป็นแน่แท้ว่า... คือกฐินอะไร

    จบทุกคำชี้แจงที่จะขอพูดเพียงครั้งแรก และครั้งเดียว

    อนุโมนาค่ะ
    ญ. ผู้หญิง
    ๒๑ ส.ค. ๕๖



     
  11. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    [​IMG]
     
  12. นิวาดา

    นิวาดา Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +96
    การขวางบุญผู้อื่น ถือว่าเป็นกรรมฝ่ายอกุศลกรรมอีกชนิดหนึ่ง ถือว่าเป็นกรรมใหญ่ที่บั่นทอนรายได้และความเจริญอย่างมาก มีหลายชนิดดังนี้

    การขวางบุญโดยไม่ให้ผู้อื่นรักษาศีลและนั่งสมาธิ ถือว่าเป็นกรรมใหญ่ เพราะศีลเป็นบุญชั้นกลาง สมาธิเป็นบุญชั้นสูง คือเป็นครุกรรม คือกรรมหนักฝ่ายกุศล ถ้าผู้ใดไปขวางบุญชนิดนี้ จะทำให้ผู้นั้นได้รับความทุกข์ยากลำบากเป็นอย่างมาก

    การขวางบุญในการแสดงธรรม-การฟังธรรม คือ ในขณะที่อาจารย์สอนธรรมะให้คนทั่วไปฟังอยู่นั้น หรือในขณะที่พระทำพิธีสวดมนต์อยู่นั้น อาจจะมีบางคนพุดคุยกันในที่แห่งนั้น ซึ่งทำให้ผู้ที่ถูกชวนคุยนั้นฟังที่อาจารย์สอนไม่รู้เรื่อง และยังทำให้คนข้างๆ เสียสมาธิในการฟังด้วย เป็นการรบกวนคนอื่นรอบข้าง หรือการกระทำใดๆก็ตามคนที่ฟังธรรม ในที่แห่งนั้นเสียสมาธิในการฟัง หรือถูกรบกวนการฟังธรรม ทั้งที่ผู้ที่กระทำนั้นไม่ได้มีความตั้งใจหรือมีเจตนา แต่เขาผู้นั้นจะต้องได้รับกรรมชดใช้ และกรรมของการขัดขวางบุญผู้อื่นแน่นอน และผลกรรมที่ได้รับก็คือ เขาจะเป็นผู้ตาบอด หูหนวก เป็นต้อเนื้อ ต้อกระจก ปากแหว่ง หรืออาจจะปากเสีย

    หรือฟันในปากมีปัญหาทำให้ได้รับความเจ็บปวดมาก อาจจะเป็นคนปากเหม็นมาก หรืออาจจะทำให้เขาผู้นั้นเป็นคนโง่เขลาเบาปัญญา ซึ่งจะอยู่กับกรรมที่ทำมา ว่าเขาขวางบุญมากหรือน้อยแค่ไหน แต่เขาจะได้รับโทษอย่างแน่นอน ไม่ว่าชาตินี้หรือชาติไหนก็จะต้องเป็นชาติต่อๆ ไปโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย

    และใครจะเอาเด็กไปฟังธรรมด้วย ก็ขอให้ดูแลให้ดี มิฉะนั้น ตัวเด็กจะทำบาปโดยไม่รู้ตัว เช่น การส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น

    หลายคนอาจสงสัยว่า แค่พูดกันหรือแค่โทรศัพท์อาจจะรบกวนคนอื่นบ้าง แต่ทำไมต้องได้รับโทษขนาดนั้น ก็จะขออธิบายว่า...

    การฟังธรรมะ...ไม่เหมือนกับการฟังอาจารย์สอนความรู้วิชาการด้านต่าง ดังที่เราได้เคยร่ำเรียนมา เพราะความรู้เหล่านั้น ไม่สามารถที่จะทำให้เรากลายเป็นคนดีได้ จนทำให้เราพ้นจากนรกหรืออบายภูมิ และความรู้เหล่านั้น ก็ไม่สามารถทำให้เราตายแล้ว ไปเกิดบนสวรรค์ได้ จึงถือว่าเป็นความรู้ที่ธรรมดา ไม่เหมือนกับความรู้ที่ได้จากธรรมะ เพราะถ้าผู้ใดสามารถรู้ และเข้าใจจนสามารถพิสูจน์ได้ เขาผู้นั้นก็จะกลายเป็นคนดี ไม่เบียดเบียนใคร และเมื่อตายไปก็จะรอดพ้นจากนรกหรืออบายภูมิได้ และธรรมะยังทำให้เขารู้หนทางที่จะไปเกิดบนสวรรค์ได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นความรู้ในธรรมะจึงถือว่าเป็นความรู้ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งไม่มีความรู้ใดเทียบเท่าได้

    เพราะฉะนั้นการขวางบุญในการฟังธรรม จึงเท่ากับขวางแสงสว่างในชีวิตของคนบางคน และขวางความเจริญรุ่งเรืองทั้งในชาตินี้และชาติต่อๆ ไป ของบุคคลผู้นั้นด้วย จึงทำให้ผู้ที่ขวางบุญคนอื่นนั้นได้รับผลกรรมที่หนักพอสมควร ดังที่กล่าวมาแล้วนั่นเอง

    การขวางผู้อื่นทำทาน คือ เมื่อเห็นญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง หรือแฟน สามี มิตรสหายจะทำบุญหรือให้ทาน เช่น จะทำทานสร้างโบสถ์หรือวิหารสักแห่ง ประมาณ ๑,๐๐๐ บาท ผู้ที่ขวางบุญก็จะบอกว่า ทำแค่ร้อย สองร้อย ก็พอ หรือจะให้เงินขอทานสัก ๒๐ บาท ผู้ที่ขวางบุญก็จะบอกว่า อย่าไปให้เลย เพราะจะเป็นการสนับสนุนเขาให้เป็นขอทาน แต่พอถามว่า เมื่อเขาเป็นคนพิการ คุณจะพาเขาไปหางานทำหรือจะช่วยเหลือเขาหรือเปล่า ผู้ขวางบุญกลับบอกว่า ไม่ใช่ธุระกงการอะไรของผม ซึ่งฟังแล้วแปลกดี

    ไม่มีหน้าที่..ช่วย แต่กลับมีหน้าที่..ขวาง..บุญ ซึ่งผลกรรมในการขวางบุญ เรื่องการให้ทานนี้ จะทำให้เขาเป็นผู้ทำมาหากินลำบาก ถูกขัดขวาง เกิดอุปสรรคมากมาย ลาภผลที่จะได้มาไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย และที่สำคัญ เมื่อเขาตายไปแล้ว ถ้ากลับมาเกิดเป็นมนุษย์อีกครั้ง

    อาจจะเป็นมนุษย์ตัวเตี้ยผิดปกติ จนไปถึงกลายเป็นคนแคระก็อาจเป็นไปได้ เป็นผลมาจากการขวางบุญที่เขาเคยทำในอดีตชาตินั่นเอง จะเตี้ยมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่ที่กรรม ขวางบุญคนอื่นมากน้อยเพียงไร


    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 สิงหาคม 2013
  13. kang_som

    kang_som เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    11,853
    ค่าพลัง:
    +27,800
    ขอขอบคุณ คุณ ญ อีกครั้งที่อธิบายโดยละเอียดครับ ผมเองก็ขออนุโมทนาบุญที่ท่านและผู้ร่วมบุญตั้งใจสร้าง ผมเองก็เข้าใจว่าจบแล้ว แต่พอดีมีคนเอาเรื่อง การขวางบุญคนอื่น ก็คงต้องขออธิบายอีกนิดนึงครับ ที่ผมออกมาแสดงความคิดเห็นนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อขวางทางบุญใคร หรือบั่นทอนกำลังใจใคร เพียงแต่คำที่ใช้นั้นแปลกไปจากที่เคยได้รับรู้มา และสิ่งที่ได้บัญญัติไว้ก็เพียงเท่านั้นจึงทักท้วงเพื่อให้เกิดความถูกต้อง ตามที่คุณ ญ อธิบายมาผมเองก็รับทราบและเข้าใจดี........... แต่การแสดงความเห็นเรื่องขวางทางบุญ หากท่านผู้นั้นบอกว่าไม่ได้ว่าใคร ก็คงจะแปลกอยู่ ที่อยู่ดีๆ ก็จะโพสขึ้นมาแบบนี้ครับ ยังไงผมก้ยังยืนยันในเจตนาที่ทักท้วงในครั้งนี้ ไม่ได้เจตนาอื่นใดนอกจาก ให้เกิดความถูกต้องก็เพียงเท่านั้นครับ ไม่ใช่เห็นใครทำอะไรต่างไปจากสิ่งที่ตัวเองทำอยู่คือผิดหรือไม่ถูกต้อง

    ด้วยความเคารพ
    kangsom
    ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๖
     
  14. saylom2530

    saylom2530 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2011
    โพสต์:
    354
    ค่าพลัง:
    +934
    น่าเบื่อครับ แค่บอกให้ใช้คำให้ถูก ดันมีการแปลว่าขวางทางบุญ แปลได้ไงใจแคบสุดๆการทักให้ใช้คำที่ถุกที่่ควรมันผิดใช่ไหมครับ ในเมือบอกว่าการใช้คำเป้นไปตามเจตนาการที่ผมทักให้ดูที่เจตนา อย่ามาททำเป้นใจบาปแถวนี้ครับผมไม่ได้พุดว่าบุยนี้ไม่ดีหรืออะไรส่วนคำใครจะวางเฉยมันสิทธิท่านครับ อ่านแล้วปวดหัวชะมัดแปลมาได้ว่าขวางทางบุญสงสัยห้ามทักห้ามอะไรแล้วคนไทยเพราะเข้าใจยากเหลือเกิน
     
  15. saylom2530

    saylom2530 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2011
    โพสต์:
    354
    ค่าพลัง:
    +934
    และคำผิดต้องยอมรับครับใช้ผิดคำ เหตุผลอ้างว่าแค่หัวข้อหรือการวางเฉยอะไรนั้น ไม่ผ่านครับคำผิดคือผิดเขามีอยู่ อย่าให้ความคิดส่วนตัวมาทำให้ผิดเป็นถุกครับแค่คำที่ใช้เรียกกฐินผิด ส่วนกฐินหรือทำบุญอยากให้ช่วยกันทำครับเป้นความดีที่ดียิ่งและถูกต้้องแล้ว
     
  16. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    แจ้งข่าวเพิ่มเติม สำหรับท่านที่ไม่สะดวกเข้าห้องท่องเที่ยว

    เมื่อวาน (๒๑ ส.ค. ๕ต) ผู้จัดได้เดินทางขึ้น อ. พยุหะคีรี จ. นครสวรรค์ เพื่อเตรียมงานเข้า-ออกนิโรธกรรมของพระครูบาิวิฑูรย์ ชินวโร ณ ปรียนันท์ธรรมสถาน และขอแจ้งกำหนดการเข้า-ออกนิโรธกรรมปีนี้ให้ทราบดังนี้ค่ะ

    วันเข้านิโรธกรรม ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๒๒ ก.ย. ๕๖ เวลา ๑๘.๐๐ น.
    - หลวงปู่ครูบาบุญยัง วัดห้วยน้ำอุ่น เป็นองค์ประธานการส่ง

    วันออกนิโรธกรรม ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๒๙ ก.ย. ๕๖ เวลา ๐๖.๐๐ น.
    - หลวงปู่ครูบาบุญยัง วัดห้วยน้ำอุ่น และท่านพระครูวิลาศกาญจนธรรม (หลวงพ่อเล็ก) เป็นองค์ประธานในการรับ

    ส่วนรายนามพระเถรานุเถระที่จะเดินทางมาร่วมพิธีในวันออกนิโรธกรรม จะนำมาแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง หรือสมาชิกทุกท่านสามารถเข้าไปอานเพิ่มเติมได้ที่ห้องท่องเที่ยวและอาหารการกิน เว็บพลังจิต ในกระทู้พลังจิตธรรมสัญจร
    คลิก
     
  17. weerawitl

    weerawitl เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +1,611
    วันนี้ได้โอนเงินให้แล้วครับ จำนวนเงิน 606 บาท ครับ เวลา 18.34 น.
     
  18. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    [​IMG]

    [​IMG]


    ขอเชิญร่วมบุุญอภิมหากฐินปี ๒๕๕๖

    กองละ ๑๐๐ บาท : ๑ สิทธิ์
    ถวายร่วมบุญมหากฐิน
    น้อมรับ ตะกรุดกำลังแม่พระธรณี เนื้อเงิน วัดท่าขนุน จำนวน ๑ ดอก



    กองละ ๒๐๐ บาท : ๑ สิทธิ์
    ถวายร่วมบุญมหากฐิน
    น้อมรับ ตะกรุดกำลังแม่พระธรณี เนื้อทองคำ วัดท่าขนุน จำนวน ๑ ดอก


    ..... สืบเนื่องจากกระทู้ ตะกรุดกำลังแม่พระธรณี ร่วมบุญกฐินวัดท่าขนุน ปี ๒๕๕๖ ซึ่งจัดทำตามพระท่านสั่งเพียง ๑๐๘ ชุดและมีเพียง ๔ เนื้อคือ เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อสามกษัตริย์ เนื้อนาก รวมจำนวน ๔๓๒ ดอก ทำให้ไม่่เพียงพอต่อความต้องการ ผู้จัดจึงได้นำตะกรุดกำลังแม่พระธรณีออกมาให้ร่วมบุญอภิมหากฐินปี ๒๕๕๖ โดยปัจจัยขออนุญาตจัดสรรน้อมถวายวัดต่าง ๆ เป็นมหากฐินทั้งหมด (เริ่มกฐินกาลวันที่ ๒๐ ตุลาคม - วันสุดท้ายของกฐินกาล ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๖) ที่พลังจิตธรรมสัญจร เว็บพลังจิตเดินทางไปทำตลอดฤดูกาล

    โดยการร่วมบุญจะเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้แจ้งระบุไว้ตามหน้าตาราง และผู้จัดไม่ได้มีเจตนามอมเมาในเรื่องของอบายมุข แต่มีเจตนาเพียงเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้สมาชิกทุกท่านได้มีสิทธิ์เป็นเจ้าของ ๑ ใน ๑๐๘ ดอกของตะกรุดกำลังแม่พระธรณี วัดท่าขนุนโดยทั่วกัน


    สามารถเลือกหมายเลขกองบุญ และโอนเงินร่วมบุญได้ที่
    - เว็บพลังจิต คลิก
    - เว็บสะพานบุญ คลิก


    รายละเอียดการร่วมบุญ
    ๑. ร่วมบุญทุก ๑๐๐ บาท ต่อ ๑ สิทธิ์
    - มีจำนวน ๑๐๐ กอง หมายเลข ๐๐ - ๙๙
    - แจ้งหมายเลขกองบุญได้ ๓ ช่องทาง คือ SMS , Line หรือโพสต์ทางหน้ากระทู้

    ๒. โอนร่วมบุญได้ที่
    ชื่อบัญชี : นางสาวณญาดา ศราภัยวานิช
    ธนาคาร : กสิกรไทย ออมทรัพย์ บางบัวทอง
    เลขที่บัญชี : ๕๒๗-๒-๐๖๓๖๗-๔ (527-2-06367-4)
    โทรศัพท์ / Line : ๐๘๑-๗๓๕๙๒๖๑ (081-7359261)


    ๓. พระของขวัญที่มอบให้ จะเป็นตะกรุดกำลังแม่พระธรณีเนื้อเงิน วัดท่าขนุน มูลค่า ๑,๐๐๐ บาท

    ๔. หมายเลขกองบุญน้อมรับตะกรุด จะต้องตรงกับประกาศของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในครั้งนั้น ๆ โดยยึดถือตาม รางวัลเลขท้าย ๒ ตัว

    ๕. วิธีการรับพระของขวัญ
    - บ้านวิริยบารมี
    ครั้งที่ ๑ งานกฐินวัดท่าขนุน (๒๓ ต.ค. ๕๖)
    ครั้งที่ ๒ เดือนพฤศจิกายน
    ครั้งที่ ๓ เดือนธันวาคม

    - ทางไปรณีย์ (ไม่คิดค่าจัดส่งใด ๆ ทั้งสิ้น)
    - ทุกทริปพลังจิตธรรมสัญจร ในกรณีผู้โชคดีได้ร่วมเดินทางในครั้งนั้น

    ๖. เงินร่วมบุญในกองบุญนี้ ผู้จัดขออนุญาตจัดสรรออกเป็น ๒ ส่วน
    - ส่วนที่ ๑ ร่วมบุญมหากฐินวัดท่าขนุน วัดพุทธบริษัท สำนักสงฆ์เกาะพระฤๅษี
    - ส่วนที่ ๒ จะเป็นจำนวนเท่าใดก็แล้วแต่ร่วมบุญมหากฐินในทุกสถานที่ตามจัดสรรตลอดฤดูกาล และถ้ามีคงเหลือเพียงพอขอถวายเป็นวิหารทาน ธรรมทาน สังฆทาน ชำระหนี้สงฆ์ และบุญสาธารณประโยชน์ในทุกกิจกรรมบุญที่พลังจิตธรรมสัญจรเดินทางไปทำตลอดทั้งปี

    จึงแจ้งมาเพื่อทราบ และขออนุโมทนากับทุกท่านที่ได้ร่วมบุญ ร่วมอนุโมทนาในครั้งนี้เป็นอย่างสูง





    เจตนารมณ์ของผู้จัดทำกองบุญ

    [​IMG]



    เมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๖ ผู้จัดได้จัดทำกองบุญกฐินขึ้นมา โดยสละวัตถุมงคลส่วนตัวออกให้ร่วมบุญ ในที่นี้คือ ตะกรุดกำลังแม่พระธรณี เนื้อเงิน วัดท่าขนุน ซึ่งผู้จัดได้ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพมหากฐินปี ๒๕๕๖ กับทางวัด ซึ่งทุกท่านที่เคยเดินทางไปวัดท่าขนุนจะทราบดีว่าไม่ว่าเงินกฐินในแต่ละปีจะได้รับเข้ามาเป็นจำนวนเท่าใด ท่านพระครูวิลาศกาญจธรรม (หลวงพ่อเล็ก) ท่านจะจัดสรรเงินกฐินออกเป็น ๓ ส่วน

    ส่วนที่ ๑ กฐินวัดท่าขนุน
    ส่วนที่ ๒ กฐินวัดพุทธบริษัท
    ส่วนที่ ๓ สำนักสงฆ์เกาะพระฤๅษี


    กองบุญชุดที่ ๑ เต็มลงอย่างรวดเร็วในเวลาเพียง ๙ ชั่วโมง สมดังเจตนารมณ์ที่ผู้จัดตั้งใจไว้ว่า จะนำปัจจัยจากกองบุญนี้กราบถวายวัดท่า่ขนุนทั้งหมด

    เมื่อตัดสินใจเปิดกองบุญชุดที่ ๒ ซึ่งเดิมจะเปิดให้ร่วมบุญในเดือนกันยายน และรวบรวมปัจจัยเพื่อเตรียมนำกราบถวายเป็นกฐินสามัคคีกับวัดต่าง ๆ ที่ผู้จัดเคยเดินทางไปหรือเคยทำงานถวาย แต่เห็นกัลยาณธรรมหลายท่านที่ร่วมบุญไม่ทัน ต้องการร่วมบุญในครั้งนี้เข้ามา จึงตัดสินใจเปิดกองบุญชุดที่ ๒ ให้เป็นกรณีพิเศษ ปัจจัยที่ได้รับจากการร่วมบุญในกองบุญชุดที่ ๒ และชุดต่อ ๆ ไป ผู้จัดได้แจ้งไว้ชัดเจนแล้วว่าร่วมบุญมหากฐินในทุกสถานที่ตามจัดสรรตลอดฤดูกาล และถ้ามีเงินคงเหลือเพียงพอขอถวายเป็นวิหารทาน ธรรมทาน สังฆทาน ชำระหนี้สงฆ์ และบุญสาธารณประโยชน์ในทุกกิจกรรมบุญที่พลังจิตธรรมสัญจรเดินทางไปทำตลอดทั้งปี

    โดยเบื้องต้นมีรายชื่อวัดต่าง ๆ ที่ผู้จัดได้เตรียมการไว้แล้ว ดังนี้
    ๑. วัดหนองบ้านเก่า
    ๒. วัดประตูด่าน
    ๓. วัดบ้านห้วยน้ำขาว
    ๔. วัดท่าซุง
    ๕. วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์)
    ๖. สำนักสงฆ์ปรียนันท์ธรรมสถาน
    ๗. สำนักสงฆ์ศีลาลอย
    ๘. วัดกูเตอร์โกลด์ (นาแฮ)
    ๙. วัดเขาแร่
    ๑๐. วัดหนองพลับ
    ๑๑. วัดถ้ำมหาโพธิ์ทอง (เขาชอนเดื่อ) ที่นี่ยังขาดเจ้าภาพกฐิน
    ๑๒. วัดแสงแก้วโพธิญาน
    ๑๓. วัดถ้ำป่าอาชาทอง
    ๑๔. วัดป่า (ภาคอีสาน)

    และอีกหลายวัดที่ยังไม่ได้เอ่ยนามที่จะต้องเดินทางไปในแต่ละทริปธรรมสัญจรหรือธรรมเฉพาะกิจ รวมถึงวัดที่ขาดแคลน ที่ตั้งอยู่ในถิ่นทุรกันดารหรือยังไม่มีเจ้าภาพกฐินในปีนี้ ซึ่งทุกอย่างจะเป็นไปตามธรรมะจัดสรรอีกที

    จึงแจ้งมาเพื่อทราบ และขออนุโมทนากับทุกท่านที่ได้ร่วมบุญ ร่วมอนุโมทนาในกิจกรรมบุญครั้งนี้เป็นอย่างสูง




    คาถาบูชาตะกรุดกำลังแม่พระธรณี

    วิธีทำตะกรุดกำลังแม่พระธรณี

    ตั้งพานบูชาครู มีดอกไม้ ธูป เทียน หมาก ๑ คำ เงิน ๑๐๐ บาท

    วันที่จะทำ

    วันอาทิตย์ ขึ้น ๘ ค่ำ
    วันจันทร์ ขึ้น ๓ ค่ำ
    วันอังคาร ขึ้น ๙ ค่ำ
    วันพุธ ขึ้น ๒ ค่ำ
    วันพฤหัสบดี ขึ้น ๔ ค่ำ
    วันศุกร์ ขึ้น ๑ ค่ำ
    วันเสาร์ ขึ้น ๕ ค่ำ


    เอาโลหะ ๗ แผ่น จารอักขระ " ปะ ฐะ วี วิ สุน ทะ รี " แผ่นละ ๑ ตัว ม้วนเป็นตะกรุด เสกด้วยคาถาดังนี้​

    "ปฐวี วิสุนทรี ปฐวี วิสุนทรา ปฐวี วินายิกา ปฐวี วิสารที ปฐวี วิสุนทรี"
    "สัพพะพุทธา สัพพะธัมมา สัพพะสังฆา พุทธะมันตรา อานิสังสะโย
    มาระเสนา ชัยโย ชัยยะ เต มังคะลัง
    สัพพะโรคันตะราโย วินัสสันตุ ภะวันตุเม"


    ถักด้วยเชือกติดตัว จะปลอดภัยในทุกที่ จะเป็นมหาเสน่ห์ ทุกคนรักใคร่เมตตา

    หลวงปู่เนป่อง สุตธมฺโม วัดทุ่งเสือโทน ถ่ายทอด
    ๑๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๓๖

    คัดลอกจาก หนังสือกระโถนข้างธรรมาสน์
    ฉบับที่ ๙๗ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๕๕​


    ขอบคุณที่มา : เว็บวัดท่าขนุน


    หมายเหตุ
    ผู้จัดขอแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมว่า ตะกรุดกำลังแม่พระธรณี วัดท่าขนุน ๑ ชุด ประกอบด้วยดอกเล็ก ๗ ดอก พุทธคุณสูงสุดเมื่ออยู่ครบ ๑ ชุด (๗ ดอก) ตามภาพประกอบ ไม่มีการแกะแบ่งออกให้บูชา



    เดือนหน้าเตรียมพบกันใหม่ กับกองบุญชุดที่ ๓ น้อมรับ ตะกรุดกำลังแม่พระธรณี เนื้อทองคำ วัดท่าขนุนค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 สิงหาคม 2013
  19. ก้อง1

    ก้อง1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    65
    ค่าพลัง:
    +347
    วันนี้โอนปัจจัย 1,000.- ร่วมบุญชุดที่ 2 จำนวน 10 กอง แล้วครับ

    ขออนุโมทนาบุญกับผู้จัดและผู้ร่วมบุญทุกท่านด้วยครับ
     
  20. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    ได้รับแจ้งจากคุณวรเดช ขอร่วมบุญกองบุญชุดที่ ๔ กองที่ ๓๖ , ๖๓

    ขออนุโมทนาเป็นอย่างสูง
     

แชร์หน้านี้

Loading...