ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก

    [​IMG]

    เกิดการระเบิดบนดวงอาทิตย์ขนาดใหญ่ระดับ X4.9 เมื่อเช้าเวลาประมาณ 7 ครึ่ง ของวันที่ 25 ก.พ.57 ความเร็วในการเคลื่อนที่ 1972 km/s (ถือว่าเร็วมาก) ยังไม่แน่ใจว่าจะโดนโลกไหมรอรายงานจากทาง Solarham ก่อนครับ

    Solarflare ที่เกิดในระดับพื้นผิวหรือใกล้มากๆ เนื่องจากมีเหตุการณ์ คลื่นวิทยุ 10.7 เซนติเมตร ปะทุ // Tenflare (คลื่นวิทยุ 10.7 ซม.เรียกง่ายๆ ว่า Solar flux ที่บอกความเข้มสนามแม่เหล็กระดับพื้นผิวดวงอาทิตย์)

    CME ลูกนี้ประกอบไปด้วย
    - ประจุไฟฟ้าพวกอิเล็กตรอน , ไอออนของธาตุต่าง ๆ และรังสีอนุภาคโปรตอน 3700 หน่วย (solar flux unit // sfu)
    - สนามแม่เหล็กขนาดใหญ่จากดวงอาทิตย์

    ัตอนนี้รังสีอนุภาคโปรตอน 3700 หน่วย ได้เดินทางมาถึงโลกก่อนแล้ว ซึ่งคาดเดาว่าจะอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนักคือ ไม่น่าจะถึงระดับ S1-class ****หมายเหตุ Solar flux burst หรือ 10.7 CM radio flux burst ค่าที่ถือว่าสูงของเหตุการณ์นี้คือ 6000 หน่วยขึ้นไป (รุนแรงพอจะสร้างพายุอนุภาคพลังงานสูงได้ถึงระดับ S2-class) http://www.swpc.noaa.gov/rt_plots/Proton.gif

    .....ผลกระทบ....
    ----- การสื่อสาร ------ อนุภาคพลังงานสูงแบบนี้ถ้าเข้าชนกับสนามแม่เหล็กโลก สนามแม่เหล็กโลกจะไม่สามารถเบี่ยงออกได้ในทันที มันจะทะลุเข้ามาก่อนระดับนึงจนเข้ามาในจุดที่มีสนามแม่เหล็กโลกเข้มมากพอจะจับเอาไว้ได้ ก็คือ แถบวงแหวนรังสีอนุภาคของโลก (Van allen belt) มี 2 ชั้น -- ชั้นแรก อยู่เหนือบรรยากาศโลกไปไม่ไกลมาก (วงแหวนชั้นใน) -- ชั้นที่ 2 อยู่เกือบถึงขอบของ สนามแม่เหล็กโลก (แถบชั้นนอก) ซึ่งกราฟจากเว็บ NOAA ดาวเทียม GOES-15 เก็บข้อมูลอยู่ที่วงแหวนชั้นนอกนั่นเอง

    .....กระทบอย่างไร.........อนุภาคโปรตอนปริมาณมากๆ ในวงแหวนรังสีของโลกนี้ สามารถกวนคลื่นวิทยุได้ ทำให้สัญญาณขาด หรือมีความคมชัดน้อยลง ถ้าดาวเทียมอยู่เลยออกจากระดับวงโคจรชั้นล่าง ไปด้านนอกแถบวงแหวนรังสี (พวกดาวเทียมค้างฟ้า หรือ กึ่งค้างฟ้า) คือมีแถบวงแหวนรังสี กันอยู่นั่นเอง ถ้าจะส่งข้อมูลกลับมาโลกก็ต้องผ่านชั้นวงแหวนรังสีนี้คลื่นก็อาจจะโดนกวน หรือ ตัดขาดได้ *** อีกอย่างคือ การชนกับแผงวงจรอิเล็กทรอนิกของดาวเทียม หรือ แผง Solar cell ของดาวเทียม อันนี้ก็ทำให้เสียหายได้ถ้าโดนมากๆพวกที่เก็บข้อมูล ต่างๆ ที่ใช้ก่อนส่งข้อมูลกลับมาโลกโดน โปรตอนพลังงานสูงชนก็อาจจะเสียหายได้ (ปกติอุปกรณ์พวกนี้อ่อนไหวอยู่แล้วเพราะเป็น micro หรือ nano เทคโนโลยีที่ส่วนประกอบสำคัญค่อนข้างเล็ก) *** สรุปคือ แค่เฉพาะการสื่อสารระหว่างดาวเทียบมายังโลก หรือ โลกไปหาดาวเทียม

    ------ คน ? ------- อนุภาคจากพายุรังสีแบบนี้เป็นโปรตอน มีมวลมีโมเมนตัมการชน (ไม่เหมือนอิเล็กตรอนที่เป็นพลังงานซะส่วนมาก)
    ในระดับ DNA ของคนก็เลยรับผลกระทบได้เหมือนกันคือการชนกับสาย DNA แล้ว DNA ขาดหลุดออกไป
    (แต่ผลกระทบน้อยกว่าอนุภาคนิวตรอน ที่มีขนาดใหญ่กว่า) .......แต่จุดที่วงแหวนรังสีอนุภาค นี้เชื่อมต่อกับ ผิวโลก หรือ บรรยากาศโทรโพสเฟียร์ที่คนอยู่
    มีแค่ที่ขั้วเท่านั้น ก็เลยไม่มีปัญหามาก จะมีก็คือพวกเครื่องบินที่บินผ่านขั้วโลกตอนมีพายุรังสีที่อาจจะโดน (แต่ถ้ารู้ก็บินอ้อมได้)

    ข้อมูลนี้จาก @ลอร์ด เซย์เรน

    Solarham.com

    The X4.9 Solar Flare was associated with a Type II radio emission with a velocity of nearly 2000 km/s. This indicates the possibility of a coronal mass ejection. A 10cm Radio Burst (TenFlare) measuring 3700 sfu and lasting 85 minutes was also recorded. Despite newly renumbered region 1990 being close to the limb, it is still possible to be flanked by a CME from this location if it happens to be large enough. More updates to follow if a CME is associated. Attached video by SDO.

    ALERT: Type II Radio Emission
    Begin Time: 2014 Feb 25 0045 UTC
    Estimated Velocity: 1972 km/s
    Description: Type II emissions occur in association with eruptions on the sun and typically indicate a coronal mass ejection is associated with a flare event.

    ALERT: Type IV Radio Emission
    Begin Time: 2014 Feb 25 0045 UTC
    Description: Type IV emissions occur in association with major eruptions on the sun and are typically associated with strong coronal mass ejections and solar radiation storms.

    SUMMARY: 10cm Radio Burst
    Begin Time: 2014 Feb 25 0042 UTC
    Maximum Time: 2014 Feb 25 0045 UTC
    End Time: 2014 Feb 25 0107 UTC
    Duration: 85 minutes
    Peak Flux: 3700 sfu
    Latest Penticton Noon Flux: 171 sfu
    Description: A 10cm radio burst indicates that the electromagnetic burst associated with a solar flare at the 10cm wavelength was double or greater than the initial 10cm radio background. This can be indicative of significant radio noise in association with a solar flare. This noise is generally short-lived but can cause interference for sensitive receivers including radar, GPS, and satellite communications. — กับ ผู้พเนจร จากฟากฟ้า
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kemjira Maneechot

    [​IMG]

    เปลวไฟที่รุนแรงของปีนี้ ด้วยขนาด X4.9 จุดดับนี้กำลังจะหมุนมาหาโลก ถือว่าเป็นจุดดับที่มหัศจรรย์ที่อยู่ครบ 3 รอบแล้ว ไม่รู้ว่าถ้ากลับครบรอบที่ 4 ความรุนแรงจะทวีเพิ่มมากขึ้นอีกรึเปล่า ดวงอาทิตย์จะใช้เวลาหมุนรอบตัวเอง 29 วัน โอกาสที่จะปล่อยเปลวไฟที่รุนแรงระดับ X ถึง 30% มีภาพจำลองขนาดของโลกที่จะไดรับพลังงานความร้อนอยู่ด้านซ้ายมือ X-FLARE! Long-lived sunspot AR1967 returned to the Earthside of the sun on Feb. 25th and promptly erupted, producing an X4.9-class solar flare. This is the strongest flare of the year so far and one of the strongest of the current solar cycle. A movie from NASA's Solar Dynamics Observatory shows the explosion hurling a loop of hot plasma away from the blast site:
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ลอร์ด เซย์เรน

    [​IMG]

    Solar radio flux (เวอร์ชั่นย่อให้สั้น + ง่ายที่สุด ครับ)
    ** หมายเหตุ ** ภาพตัดจาก เพจ solarham คือเหตุการณ์วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 เป็นกรณีตัวอย่าง เวลาเกิด solar flare ที่ระดับผิวดวงอาทิตย์
    --- ข้อมูล (อีกที) ---
    Solar radio flux คือ คลื่นวิทยุ ความยาว 10.7 ซม. (ซึ่งถ้าให้เข้าใจง่ายคือ มันเกี่ยวกับคลื่นวิทยุ แต่เราไม่ต้องไปสน เราเอาที่รู้ว่าค่านี้ มันเห็นอะไรเปลี่ยนแปลงบนดวงอาทิตย์ดีกว่า) ค่านี้เกี่ยวกับสนามแม่เหล็กระดับผิวดวงอาทิตย์ แบบโดยรวม (คือไม่ได้ เจาะจงว่ามาจากกลุ่มสนามแม่เหล็กไหน ต้องสังเกตุ และแยกเอาเองทีหลัง ตามภาพ) สีของภาพ magnetogram นี้จะเข้มขึ้นตามค่า radio flux ดังภาพ (ซึ่งหมายถึงความแรงของสนามแม่เหล็กนั่นเอง)
    ** ศัพท์ที่ใช้เรียกปกติ คือ
    - 10.7 CM radio flux
    - solar radio flux
    - solar flux
    ........ในกรณีเกิด solar flare ที่พื้นผิว นั่นก็คือ สนามแม่เหล็กศูนย์กลางของ solar flare นั้นต้องมีผลต่อสนามแม่เหล็กพื้นผิวอยู่แล้วเป็นปกติ นั่นคือ ค่า solar radio flux ต้องเปลี่ยนแปลง แบบ " เพิ่มขึ้น " ซึ่งตัวอย่างมีอยู่แล้วในภาพตัวอย่างข้อมูลจากเพจ solarham ที่ตัดมา
    *** ศัพท์ใช้เวลาเกิด flare ที่ระดับพื้นผิวดวงอาทิตย์ ลักษณะนี้คือ
    - Tenflare
    - 10.7 หรือ 10 CM radio burst
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทำไมเวลาหักข้อนิ้วมือแล้วมีเสียงดัง By ษัษฐา ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา | 25 ก.พ. 2557 22:54 |

    [​IMG]

    เวลาเราเมื่อยๆมือ หลายคนชอบหักข้อนิ้วมือให้มันดังกร๊อบ..แกร๊บ... ใช่ไหมครับ จริงๆแล้วเสียงที่ดังนั้นมันเป็นเสียงของอะไรกัน?

    หลายคนอาจจะเข้าใจว่ามันเป็นเสียงลั่นของข้อต่อหรือกระดูกนั้น ถ้าแฟนๆที่ตามอ่าน Perspective ก็จะเดาคำโปรยต่อได้ว่า... "ยังไม่มีใครรู้แน่ครับ" ว่าเสียงนั้นเกิดได้อย่างไร

    จริงครับ... มีหลายอย่างที่เรายังอธิบายได้ไม่ชัดถึงที่มาและสาเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้นทุกๆวันกับตัวของเราเอง เช่นเดียวกับเรื่องเสียงที่เกิดเมื่อเราหักข้อนิ้วนี้ด้วย แต่ก็มีการศึกษาวิจัยที่พยายามจะอธิบายที่มาของเสียง"ลั่น"นี้ครับ ทฤษฎีหนึ่งที่ได้รับการยอมรับก็คือ เสียงนั้น เกิดจากปรากฏการณ์ที่เรียกว่า cavitation ครับ

    ข้อต่างๆของร่างกายเรา รวมถึงข้อนิ้ว จะมีช่องว่างเล็กๆที่บรรจุน้ำไขข้อซึ่งเป็นของเหลวข้นคอยทำหน้าที่หล่อลื่นข้อต่อทั้งหลาย และหุ้มไว้อย่างมิดชิดด้วยสารพัดเนื้อเยื่อครับ เมื่อเวลาเรายืดข้อนิ้ว ช่องว่างนี้ก็จะถูกยืดออก และเมื่อช่องว่างขยายขึ้น ความดันในช่องว่างนั่นก็ลดลง (นึกถึงเวลาเอานิ้วอุดปลายกระบอกฉีดยาแล้วดึงก้านสูบขึ้นนั่นแหละครับ) ซึ่งเรื่องน่าจะเกิดตอนนี้ครับ... เมื่อน้ำไขข้อ(รวมถึงของเหลวทุกชนิดบนโลกนี้)มีความดันลดลงเพราะถูกดึงออกจากกันอย่างรวดเร็ว จะเกิดฟองขึ้นในน้ำไขข้อ ทีนี้ก๊าซต่างๆที่เคยละลายอยู่ในนั้นก็จะแยกตัวออกมาอยู่ในฟองที่เกิดขึ้นนั่นแหละครับ ในกรณีของน้ำไขข้อก็จะเป็นฟองก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากแยกออกมา ปรากฏการณ์การเกิดฟองแบบนี้เราเรียกว่า cavitation หรือการเกิด"ช่องว่าง"ในเนื้อของเหลวนั่นเองครับ... แต่ ยังครับ เสียงยังไม่ได้เกิดตอนนี้...

    เมื่อน้ำไขข้อความดันลดลงจนมีพรายฟองคาร์บอนไดออกไซด์แยกปนอยู่ ตอนนี้น้ำไขข้อก็จำเป็นจะต้องปรับสมดุลของความดันตัวเองเสียใหม่ กระบวนการปรับสมดุลนี้เองที่จะบีบเอาพรายฟองเล็กๆรวบเข้ากันไว้เป็นฟองที่ใหญ่ขึ้น การยุบตัวของฟองคาร์บอนไดออกไซด์ในน้ำไขข้อนี่เองที่คาดว่าเป็นที่มาของเสียงที่เกิดขึ้น แต่น้ำไขข้อก็ข้นเกินกว่าที่คาร์บอนไดออกไซด์จะละลายกลับเข้าไปได้ใหม่ในทันที ยังคงค้างเป็นฟองอยู่เช่นนั้น และใช้เวลาอีกซักพักหนึ่งก็จะละลายหายไปในที่สุด เป็นที่มาว่า ทำไมเราถึงหักข้อนิ้วให้ดังติดๆกันไม่ได้ครับ เพราะเราต้องรอให้ฟองเหล่านี้หมดไป จึงจะสามารถเกิด cavitation ได้ใหม่อีกนั่นเอง

    หลายๆคนที่ชอบการหักข้อนิ้วอาจสงสัยว่ามันมีผลเสียกับข้อไหม จากการศึกษายังไม่พบความเสื่อมของข้อที่เกิดจากการหักข้อนิ้วครับ แต่มีผลวิจัยบางชิ้นพบว่า ในบางกรณี ผู้ที่ชอบหักข้อนิ้วมือจะมีแรงกำมือลดลง แต่ไม่ได้ถึงกับหมดแรงหรือพิการครับ...

    ...พิมพ์ยาวๆก็ชักเมื่อย... ขอซักแกร๊บเนาะ...

    - ภาพประกอบจาก wikipedia -

    ทำไมเวลาหักข้อนิ้วมือแล้วมีเสียงดัง | MCOT.net | MCOT.net
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เจ้าฟ้านางหลวง ศรีอโนชา ได้แชร์รูปภาพของ Korn Chatikavanij
    ตัวเลือกสำหรับเรื่องราวนี้
    ตำรวจยูเครนคุกเข่าขอขมาประชาชนที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม !!!

    Korn Chatikavanij

    [​IMG]

    ตำรวจในเมือง Kiev ประเทศยูเครนขึ้นคุกเข่าต่อหน้าประชาชนบนเวทีเพื่อขอขมาจากที่ได้มีการใช้ความรุนแรงกับผู้มาชุมนุม รวมถึงการใช้สไนเปอร์ลอบยิงประชาชน ตำรวจกลุ่มนี้เน้นว่าตนไม่ได้ทำร้ายใคร แต่มา'ขอโทษแทนเพื่อน' ส่วนประธานาธิบดีหนีจากเมืองหลวงไปแล้วและยังเก็บตัวเงียบ

    เกือบทุกประเทศที่กำลังพัฒนามีปัญหาเดียวกัน คือตำรวจมีการทำตัวเป็นเครื่องมือของรัฐมากกว่าที่จะเป็นผู้พิทักษ์ราษฎร ควรต้องมีการปฏิรูปเพื่อลดอำนาจของรัฐที่มีเหนือตำรวจลง และเพิ่มบทบาทการกำกับดูแลให้ประชาชน นั่นก็คือการทำให้สถาบันตำรวจหลุดจากระบบอุปถัมภ์และมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นนั่นเอง

    ส่วนที่ตำรวจยูเครนขึ้นไปขอโทษประชาชนอย่างนั้น เราไม่มีทางทราบว่าเป็นเพราะเขากลับใจจริง หรือเป็นเพราะเขาเป็นห่วงความปลอดภัยหลังจากรัฐบาลได้พ่ายแพ้ประชาชน

    ไม่ว่าเป็นด้วยเหตุใด การรับผิดและขออภัยถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการเยียวยาสังคม และอย่างน้อยแผนการใช้กองกำลังครั้งใหญ่ของรัฐบาลยูเครนในการกวาดล้างประชาชนก็ไม่ได้มีนำไปสู่การปฏิบัติ คาดว่าเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้ความร่วมมือ
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    สหรัฐฯและตะวันตกไม่อยู่ในฐานะที่จะค้ำจุนยูเครนได้ และสหรัฐฯกำลังจะน้ำตาร่วงเพราะดอลล่าร์เอาไม่อยู่
    นักบริหารการเงินStephen Leebให้สัมภาษณ์น่าสนใจว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครนดูไม่ดีเลย ยูเครนต้องการเงินช่วยเหลือ$30,000ล้าน และต้องคุมเศรษฐกิจอย่างเข้มข้นไม่ให้ล้ม ถ้าพูดในแง่การเงินแล้ว ความพยายามของสหรัฐฯและตะวันตกที่จะทำข้อตกลงกับยูเครนเพื่อต่อต้านรัสเซียดูแล้วไม่น่าจะประสบความสำเร็จ
    รัสเซียได้เปรียบเกือบทุกประตู ทำให้โลกตะวันตกเป็นกังวลใจทาก สหรัฐฯมีกองกำลังทหารที่จะลดลงเหลือ440,000นาย ส่วนรัสเซียมีทหาร1ล้านนาย และจีนมีทหาร 2.3ล้านนาย การที่จะใช้เรือบรรทุกเครื่องบินในการเข้าไปจัดการปัญหายูเครนจะทำไม่ได้ เพราะฉะนั้นตะวันตกเสียเปรียบเรื่องนี้ ส่วนรัสเซียมีก๊าซธรรมชาติมาก ยิ่งทำให้สถานการณ์น่ากังวลขึ้นสำหรับตะวันตก
    ถ้าต้องเขียนเช็คช่วยยูเครน ตะวันตกไม่อยู่ในฐานะที่จะให้ความช่วยเหลือได้ ตะวันตกมีปัญหาดูแลเศรษฐกิจของตัวเองอยู่แล้ว
    อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือสหรัฐฯมีดอลล่าร์เป็นเงินสกุลหลักของโลก และสหรัฐฯมีแสนยานุภาพทางทหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก แต่ทั้งสองอย่างกำลังจะถึงจุดจบ
    ภาพของตะวันตกตอนนี้ดูแล้วไม่สวยเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐฯ รัสเซียได้เซ็นสนธิสัญญาความร่วมมือกับจีนแล้ว ทั้งคู่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ส่วนเยอรมันกำลังแยกตัวไปมีสัมพันธ์ที่ดีกับรัสเซีย ทั้งปูตินและเมอร์เกิ้ลมีความใกล้ชิดสนิทสนมกัน ทำให้เรื่องยูเครนออกมาแบบที่หลายคนคาดไม่ถึง
    อาจจะมีเหตุการณ์หลายอย่างที่จะทำให้โลกเปลี่ยนชั่วข้ามคืน จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหากซาอุดิ อาราเบียขายน้ำมันผ่านตะกร้าเงิน (basket of currencies)แทนที่จะขายเป็นดอลล่าร์ ทุกสิ่งทุกอย่างจะเปลี่ยนชั่วข้ามคืน สหรัฐฯจะประสบกับปัญหาเงินเฟ้ออย่างรุนแรง
    ราคาทองอาจจะไม่พุ่งกระฉูดทันที แต่ในระยะต่อไป ราคาทองจะสูงกว่านี้มาก โลกเราจำเป็นต้องมีเงินสกุลหลักใหม่ เพราะว่าสหรัฐฯไม่สามารถจะปกครองโลกใบนี้แต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป
    มันน่าเศร้าที่ ประเทศสหรัฐฯจะจบลงด้วยน้ำตา สหรัฐฯกำลังเพลี้ยงพล้ำ การทหารซึ่งเป็นหนึ่งในเสาหลักที่ทำให้ดอลล่าร์เป็นเงินสกุลหลักของโลกกำลังจะตกไป หมายความว่าโลกเราอยู่ในสถานภาพที่อ่อนไหวมาก อะไรก็เกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน
    My Blog
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    War Room Falkman
    มาเลเซียเผชิญวิกฤตภัยแล้ง

    [​IMG]

    ชาวมาเซียทางตะวันตกรวมถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากสภาพอากาศร้อนและแล้งจัด ที่ทำให้ฝนทิ้งช่วงจนกลายเป็นวิกฤตภัยแล้ง

    วันอังคาร 25 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 12:55 น.

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ว่ารัฐบาลมาเลเซียเริ่มใช้มาตรการปันส่วนน้ำให้กับประชาชน 45,000 ครัวเรือนในรัฐสลังงอร์ ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งมีพื้นที่ล้อมรอบกรุงกัวลาลัมเปอร์ สืบเนื่องจากสภาพอากาศแล้งจัดจนผิดปกติ ทำให้ฝนไม่ตกและระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำสำคัญหลายแห่งเริ่มลดระดับลง ทั้งที่สภาพอากาศในช่วงนี้ควรจะมีฝนตกดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา

    ทั้งนี้ สถานการณ์ยังไม่มีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์แนวโน้มภัยแล้งแล้วว่า อาจกินเวลาไปจนถึงเดือนมี.ค. อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งเตรียมการทำฝนเทียมเพื่อแก้ไขวิกฤตภัยแล้งครั้งนี้แล้ว ขณะที่สถานการณ์ในรัฐเนกรีเซมบีลันซึ่งอยู่ใกล้กันวิกฤตหนักถึงขั้นที่คณะผู้ปกครองต้องประกาศให้ทั้งรัฐเป็นพื้นที่ภัยแล้ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    นอกจากวิกฤตภัยแล้งจะสร้างความเดือดร้อนอย่างหนักให้กับชาวมาเลเซียจำนวนมาก สภาพอากาศที่ร้อนจัดยังเป็นสาเหตุให้เกิดการเพาะเชื้อและขยายพันธุ์ทำให้เกิดโรคอีกมากมาย โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออกเดงกี ที่กำลังสร้างความวิตกกังวลให้กับหน่วยงานด้านสาธารณสุข

    มาเลเซียเผชิญวิกฤตภัยแล้ง | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    War Room Falkman

    พายุฝน-ดินถล่มโจมตีปาปัวอินโดฯดับ11หาย2

    [​IMG]

    24 ก.พ. 57 13.50 น.

    เหตุพายุโจมตีพื้นที่เมืองปาปัว อินโดนีเซีย ปชช.เสียชีวิตกว่า 11 ราย สูญหายอีก 2 ราย รัฐบาลเร่งฟื้นฟูและให้การช่วยเหลือ

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (24 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ชตำรวจท้องถิ่นได้รับแจ้ง เกิดเหตุพายุฝนตกหนักและดินโคลนถล่มอย่างรุนแรง ในบริเวณพื้นที่ทางตะวันออกของจังหวัดปาปัว อินโดนีเซีย ล่าสุด เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 11 ราย สูญหายอีก 2 ราย หลังจากที่พายุโจมตีอย่างหนัก บริเวณเมืองหลวงจายาปุระ

    นอกจากนี้ เหตุการณ์รุนแรงนี้ทำให้บ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ได้รับความเสียหายกว่า 50 หลังคาเรือน ซึ่งเหตุรุนแรงเกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามค้นหาผู้สูญหายโดยทันที เชื่อว่า ขณะนี้อาจเสียชีวิตแล้ว แม้เหตุการณ์จะเริ่มคลี่คลาย และลมพายุเริ่มหันเปลี่ยนทิศทาง แต่รัฐบาลอินโดนีเซีย ยังต้องฟื้นฟูพื้นที่เสียหาย พร้อมกับระดมงบประมาณช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนก่อน เนื่องจากส่วนใหญ่หลายพื้นที่ถูกพายุโจมตีและน้ำท่วมฉับพลัน

    พายุฝน-ดินถล่มโจมตีปาปัวอินโดฯดับ11หาย2

    B1
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    25 ก.พ. ปธน.เกาหลีใต้เผย เตรียมร่างแผน “รวมประเทศ” กับโสมแดง

    [​IMG]

    เอเอฟพี - ประธานาธิบดี พัค กึน-ฮเย แห่งเกาหลีใต้วันนี้ (25 ก.พ.) ได้ออกมาให้คำมั่นว่า จะร่างแผนการรวมประเทศกับเกาหลีเหนือ ซึ่งนับเป็นความพยายามพัฒนาสายสัมพันธ์ระหว่างสองชาติคู่สงคราม แม้ว่าเปียงยางจะยังโกรธเคืองที่โซลและสหรัฐฯ ดื้อดึงจัดการซ้อมรอบประจำปีร่วมกันก็ตาม

    [​IMG]

    ในการแถลงในวาระครบรอบหนึ่งปี ที่เธอก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี พัค ผู้ที่เคยชูนโยบายเสริมสร้างความร่วมมือกับเปียงยางขณะหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีกล่าวว่า เธอได้จัดตั้งคณะกรรมาธิการที่รับคำสั่งจากเธอโดยตรง เพื่อวางโครงการ “ที่สร้างสรรค์และเป็นระบบ” ซึ่งมุ่งรวมคาบสมุทรเกาหลีที่ถูกแบ่งแยกให้กลับมาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอีกครั้ง

    การแถลงที่ออกอากาศไปทั่วประเทศครั้งนี้ของเธอ มีขึ้นไปพร้อมกับการแถลงสรุปภาพรวมของ “งานรวมญาติ” สองเกาหลี 6 วัน ซึ่งบรรดาครอบครัวที่พลัดพรากจากกันนับตั้งแต่สงครามเกาหลีในช่วงปี 1950 ถึง 1953 ได้กลับมาพบหน้ากันอีกครั้ง

    งานรวมญาติซึ่งจัดขึ้นที่เกาหลีเหนือครั้งนี้ นับเป็นการจัดงานครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี และจุดประกายให้เกิดความหวังว่า สายสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือจะพัฒนาไปข้างหน้า

    พัคระบุในการแถลงว่า “เพื่อสันติภาพที่แท้จริง เราจำเป็นต้องจัดเตรียมแผนการรวมประเทศ ซึ่งจะเป็นการเปิดศักราชใหม่ให้คาบสมุทร (เกาหลี)”

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    25 ก.พ. อัฟกานิสถานส่งทหารลุยแก้แค้นตาลีบัน

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูลประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่25ก.พ.ว่ารัฐบาลอัฟกานิสถานส่งทหารหลายร้อยนายเข้าประจำการในจังหวัดคูนาร์หลังจากกลุ่มตาลีบันอัฟกานิสถานเหิมเกริมสังหารทหารเสียชีวิตไป21นายในการโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาซึ่งถือว่าเป็นการโจมตีที่นองเลือดที่สุดตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว

    เพื่อเป็นการตอบโต้การสังหารทหารในจังหวัดคูนาร์ฐานที่มั่นของตาลีบัน,อัลกออิดะห์และกลุ่มหัวรุนแรงอื่น ๆนายฮามิด คาร์ไซประธานาธิบดีผู้นำอัฟกานิสถานต้องเลื่อนการเดินทางเยือนศรีลังกาและตัดสินใจส่งกำลังทหารเข้าประจำการที่ฐานทัพใกล้เขตกาเซียบัดพื้นที่เกิดเหตุโจมตีซึ่งเขาก็ได้เดินทางไปให้กำลังใจทหารด้วยขณะที่ โมฮัมหมัด การีมีเสนาธิการทหารร่วม เตือนว่าผู้ที่ก่อเหตุโจมตีต้องถูกนำตัวมาลงโทษอัฟกานิสถานจะไม่วางเฉยจะแก้แค้น และเอเอ็นเอพร้อมที่จะต่อสู้และเผชิญหน้า

    ส่วนทหารอัฟกานิสถานที่ฐานทัพใกล้เมืองกาเซียบัดกล่าวว่าเขาเชื่อว่ามีสายลับต่างชาติแฝงตัวอยู่ในกลุ่มทหารคอยให้ความช่วยเหลือกลุ่มหัวรุนแรงเพื่อให้เข้าถึงฐานทัพและสังหารทหาร 21นายได้

    อัฟกานิสถานส่งทหารลุยแก้แค้นตาลีบัน | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เทพบุตร ชาวดิน

    ตู้สินค้าบนเรือ Maersk ถูกลมพัดลงทะเลหายกว่า 520 ตู้

    [​IMG]

    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม ขอขอบคุณภาพประกอบจาก shipsandharbours

    ตู้สินค้าบนเรือขนส่ง Maersk ถูกลมพัดลงทะเลสูญหายกว่า 520 ตู้ นับเป็นการสูญหายของตู้สินค้ามากที่สุดของ Maersk

    เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เกิดเหตุตู้สินค้าบนเรือขนส่งสินค้า Maersk (เมิร์สก) ถูกลมพัดลงทะเลกว่า 520 ตู้ ระหว่างเดินทางในมหาสมุทรแอตแลนติก หลังเผชิญกับลมแรงพัดกระหน่ำอันเนื่องมาจากพายุเฮอริเคน

    รายงานระบุว่า เรือขนส่งตู้สินค้าดังกล่าว ชื่อเรือ Svendborg Maersk เดินทางออกจากเมืองรอทเทอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ ผ่านคลองสุเอซ โดยมีจุดหมายปลายทางที่เมืองโคลอมโบ ประเทศศรีลังกา แต่ระหว่างที่ลอยลำมาถึงบริเวณนอกชายฝั่งตอนเหนือของฝรั่งเศส ก็เผชิญกับกระแสลมแรงมาก จนพัดเอาตู้สินค้าที่บรรทุกมาตกลงทะเลและจมลงสู่ก้นบึ้งของมหาสมุทรแอตแลนติกอย่างรวดเร็ว สามารถกู้ตู้สินค้าขึ้นมาได้ 13 ตู้เท่านั้น

    จากนั้น เรือขนส่งสินค้าลำนี้ก็ได้เทียบท่าที่ท่าเรือมาลากา ประเทศสเปน และได้ตรวจสอบพบว่า มีตู้สินค้าหายไปถึง 520 ตู้

    อย่างไรก็ดี ทาง Maersk เปิดเผยว่า 85 เปอร์เซ็นต์ของตู้สินค้าที่ตกลงทะเลนั้นเป็นตู้สินค้าเปล่า ส่วนตู้สินค้าที่มีสินค้าอยู่นั้น ก็เป็นตู้บรรทุกเนื้อแช่แข็งและอาหารแห้งต่าง ๆ ไม่มีตู้สินค้าตู้ใดบรรทุกสินค้าอันตราย ซึ่งนั่นหมายความว่าไม่ต้องกังวลเรื่องสารพิษใด ๆ ที่จะตกลงสู่ทะเล แต่ถึงกระนั้น ทางหน่วยงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมฝรั่งเศสก็ได้ออกมาจวกบริษัท Maersk ว่าปิดบังที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับตู้สินค้าที่ตกลงทะเลอย่างแท้จริง

    ทั้งนี้ สำหรับเหตุการณ์ตู้สินค้าสูญหายลงทะเลครั้งนี้ นับว่าเป็นการสูญหายที่มากที่สุดสำหรับบริษัท Maersk เลยทีเดียว

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Timeseasons Coffee Innovation Capital

    http://www.chonburi33.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=69

    ข่าวด่วน...รอยเลื่อนแผ่นดินไหวใต้พื้นดินที่ควรทราบ...
    จากกาญจนบุรี ห่างกทม. 25 กม.ไป สมุทรปราการถึงชลบุรี
    และแยกไปอ.องครักษ์ นครนายก
    รอยเลื่อนอีกเส้นแยกไปจากกาญจนบุรีไป แม่น้ำท่าจีน นครปฐม

    49 จังหวัดเสี่ยงธรณีสูบ รอยเลื่อนใหม่กาญจนบุรี กทม.สิ้นสุดบางพระชลบุรี เสาร์ ที่ 6 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553

    [​IMG]

    ผอ.สำนักธรณีวิทยาเตือนว่า

    ในเมืองไทยพื้นที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยง เกิดแผ่นดินยุบตัว
    หลังเกิดแผ่นดินไหว มีมากถึง 49 จังหวัด
    จังหวัดที่มีโอกาสเกิดแผ่นดินยุบสูงมี 23 จังหวัด ได้แก่
    กาญจนบุรี นครราชสีมา เพชรบูรณ์ สระแก้ว
    ขอนแก่น นครสวรรค์ แม่ฮ่องสอน
    สุโขทัย ฉะเชิงเทรา น่าน ระนอง สุราษฎร์ธานี ชัยนาท
    ปราจีนบุรี ราชบุรี อุดรธานี ชุมพร
    พะเยา ลำปาง อุทัยธานี เชียงใหม่ พัทลุง และ เลย

    รศ.ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย วิศวกรโครงสร้าง ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว
    จากคณะวิศวกรรมโยธา สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที)
    หัวหน้าคณะวิจัยในโครงการลดภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวของประเทศไทย
    (ระยะที่ 1) บอกว่า

    ผลของแผ่นดินไหวของจีน ซึ่งมีแรงสั่นสะเทือนไปทั่วแผ่นดิน
    อาจก่อให้เกิดแผ่นดินถล่มในบริเวณที่มีความลาดชัน
    ส่งผลให้มวลดินหรือแผ่นหินเลื่อนไถลลงมายังพื้นที่ราบ
    หรืออาจเกิดภาวะแผ่นดินยุบ ซึ่งคนไทยมักเรียกกันว่าธรณีสูบขึ้นได้

    ในเมืองไทยโอกาสที่จะเกิด "แผ่นดินยุบ" เป็นหลุมกว้าง
    หลังเกิดแผ่นดินไหว ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของเพดานโพรงหินปูน
    ซึ่งอยู่ใต้ผิวดินแต่ละบริเวณ

    ส่วนโอกาสที่จะเกิด "แผ่นดินถล่ม" ในเมืองไทย
    ดร.เป็นหนึ่งบอกว่า ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลัก 2 อย่าง คือ
    ชั้นดินซึ่งอยู่ใต้บริเวณนั้นอ่อนไหว
    และพื้นที่บริเวณนั้นมีความลาดเอียง เช่น บริเวณที่ราบสูงต่างๆ
    ทั้ง 2 กรณี อาจทำให้ก้อนธรณีหรือมวลดินมหึมาทรุดตัวลงมา
    ยิ่งถ้าเกิดขึ้นบริเวณริมถนนหรือชุมชน ซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างหนาแน่น
    ถือว่าอันตราย

    เขาบอกว่า กรณีแผ่นดินถล่มในบ้านเรา มีความเสี่ยงพอสมควร
    แต่ยังไม่มีใครกล้าออกมาชี้ชัดได้ว่า บริเวณไหนบ้างมีความเสี่ยง
    เพราะยังไม่มีใครศึกษาปัญหานี้จริงจัง

    แต่ปัญหาเฉพาะหน้าที่น่าเป็นห่วงกว่าและหลายคนมองข้าม
    ก็คือผลของแผ่นดินไหวที่มีต่ออาคารซึ่งถูกต่อเติมหรือก่อสร้างผิดแบบ

    "เรามักจะย่ามใจกันว่า
    ดูจากประวัติการเกิดแผ่นดินไหวในเมืองไทย ที่ผ่านมามักจะไม่รุนแรง
    และมักเกิดตามรอยเลื่อนที่สำคัญ เช่น ในภาคเหนือ เคยมีแผ่นดินไหวขนาด 5-6 ริกเตอร์ เกิดขึ้น 8 ครั้ง ในรอบ 30 ปีมานี้"

    "แต่หารู้ไม่ว่า แผ่นดินไหวขนาดกลางเพียง 5 ริกเตอร์กว่าๆ
    ซึ่งคิดกันว่าไม่น่าอันตราย เป็นความเข้าใจผิดมหันต์
    เพราะหากศูนย์กลางการเกิด อยู่ที่ภาคเหนือ หรือแถวกาญจนบุรี
    ซึ่งยังมีรอยเลื่อนมีพลังอยู่ จะก่อความเสียหายอย่างมโหฬาร
    เพราะมีรัศมีการทำลายที่อาจแผ่กว้างไปไกลถึง 20 กิโลเมตร"

    ดร.เป็นหนึ่งบอกว่า
    เรามักสนใจแต่เพียงว่ารอยเลื่อนหรือรอยแตกของแผ่นเปลือกโลก
    ซึ่งมีการเคลื่อนตัวได้และเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหว
    มีอยู่ 2 แบบหลักๆ

    แบบแรก รอยเลื่อนที่ตายแล้ว (ไม่มีพลัง)
    ส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน และภาคใต้ของไทย

    อีกแบบ รอยเลื่อนที่ยังไ ม่ตาย (มีพลัง)
    อยู่ในภาคเหนือ และภาคตะวันตก

    "เราคิดว่ารอยเลื่อนพวกนั้นอยู่ไกลตัว และในรัศมีใกล้ กทม.
    ไม่มีแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหว แต่หารู้ไม่ว่า ยังมีความเสี่ยง จ่อคอหอย
    เพราะระยะห่างจาก กทม.โดยรอบ 200-400 กม. มีรอยเลื่อนใหญ่อันดามัน
    ซึ่งอาจเกิดแผ่นดินไหวได้รุนแรงถึง 8 ริกเตอร์
    และรอยเลื่อนย่อยที่กาญจนบุรี
    มีโอกาสเกิดได้เกิน 7 ริกเตอร์"

    "คุณรู้มั้ย ถ้าเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7 ริกเตอร์กว่า
    ที่เมืองกาญจน์ อาคารสูง ที่มีโครงสร้างอ่อนแอในกรุงเทพฯ
    มีโอกาสโยกไหวรุนแรง
    ดร.เป็นหนึ่งบอกว่า แม้ "แผ่นดินยุบ" และ "แผ่นดินถล่ม"
    สร้างความน่าสะพรึงให้แก่ผู้อยู่ในบริเวณที่ล่อแหลม
    แต่เมื่อเทียบระดับความน่าสะพรึงกันแล้ว
    ทั้งรอยเลื่อนใหญ่ในทะเลอันดามัน
    และรอยเลื่อนแขนงที่ จ.กาญจนบุรี
    เปรียบเสมือนระเบิดเวลากลางเมืองกรุงที่น่าสะพรึงกว่า

    สามรอยเลื่อนใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวโดยจากการสำรวจแนวรอยเลื่อนในไทย พบว่า
    มีรอยเลื่อนที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว
    ที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่มากที่สุด คือ

    หนึ่ง รอยเลื่อนมูลาว พาดผ่านอำเภอแม่สรวย อำเภอแม่ลาว
    และอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 23 กิโลเมตร

    สอง รอยเลื่อนดอยหมอก พาดผ่านอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย
    ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้
    มีความยาวประมาณ 11 กิโลเมตร

    และสามรอยเลื่อนแม่งัด พาดผ่านอำเภอดอยสะเก็ด และอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 32 กิโลเมตร

    สิ่งที่เราน่าติดตามและเฝ้าระวังก็คือ รอยเลื่อนแขนงต่างๆ ที่อยู่ในระนาบเดียวกัน ตั้งแต่ชวา เกาะสุมาตรา อันดามัน ไปจนถึงพม่า ซึ่งล่าสุดแรงสั่นสะเทือนนั้นได้พาดผ่านตามแนวมุดยาวขึ้นมาทางเหนือ

    เป็นไปได้ว่า หากแนวมุดเกิดขยับขึ้นไปเชื่อมกับรอยเลื่อนสะแกงในพม่า
    ก็จะมีแนวโน้มเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ 8 ริคเตอร์
    ซึ่งมีพลังมหาศาลเทียบเท่าปรมาณูเป็นพันๆ ลูก
    และในอนาคต อาจส่งผลกระทบต่อประเทศไทย
    ตั้งแต่ฝั่งทะเลอันดามันทางตะวันตก
    ยาวไปจนถึงภาคเหนืออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

    ขณะนี้นักธรณีวิทยาหลายคนกังวลว่า
    นอกจากกลุ่มรอยเลื่อน 6 กลุ่มที่ต้องเร่งศึกษาความเสี่ยงแล้ว
    ยังพบว่าพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เองก็มีความเสี่ยง

    เนื่องจากผลการศึกษาระยะที่ 1 โดยใช้ข้อมูลธรณีฟิสิกส์ทางอากาศ
    พบว่ามีรอยแขนงที่แตกออกจากรอยเลื่อนด่านเจดีย์สามองค์
    พาดผ่านเข้ามาทางพื้นที่ตอนใต้ของ กทม.
    คือบริเวณ จ.สมุทรปราการ และวกเข้าไปใน จ.ชลบุรี

    น่าเป็นห่วงว่าหากเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่หรือแม้แต่ระดับปานกลาง
    จะกระทบกับพื้นที่กทม.อย่างมาก เพราะเป็นดินอ่อน
    ที่สามารถขยายคลื่นความสั่นสะเทือนให้แรงเหมือนกับการหมุนวิทยุ
    ให้เสียงดังขึ้น ทำให้เพิ่มความแรงได้มหาศาล

    "รอยเลื่อนที่น่าจะเป็นส่วนต่อของรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ยังไม่มีการศึกษาอย่างละเอียด มีเพียงบางท่อนที่ยังมีพลังอยู่ใกล้กับพื้นที่ไทรโยค
    ศรีสวัสดิ์ และทางตอนใต้ของเขื่อนเขาแหลม มีแนวโน้มการมีพลังสูงมาก

    รอยเลื่อนนี้ที่พาดผ่านจากชายแดนพม่า แขนงของมันจะต่อเลยจากด่านเจดีย์เข้ามาถึงทางใต้ของ กทม.
    คือ บริเวณ จ.สมุทรปราการ ห่างจาก กทม.ประมาณ 25 กิโลเมตร
    และอีกแขนงไปยัง อ.องครักษ์ จ.นครนายก
    อีกแขนงไปยังบริเวณแม่น้ำท่าจีน จังหวัด นครปฐม

    ในส่วนประเทศไทยมีถึง 13 รอยเลื่อน
    ที่อันตรายที่สุดก็มี 2 จุดที่น่าเป็นห่วง
    ที่แรกคือตรงรอยเลื่อนเจดีย์ 3 องค์ กับอีกที่คือรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์
    เพราะทั้งสองจุดนี้ยังมีพลังอยู่และอยู่ใกล้เขื่อนศรีนครินทร์
    และเขื่อนวชิราลงกรณ์ ซึ่งเราเป็นห่วง

    แต่ปัญหาคือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยที่ออกมาประกาศว่า
    เขื่อนศรีนครินทร์แข็งแรงมาก สามารถทนแรงแผ่นดินไหวได้ 7 ริกเตอร์

    แต่การยืนยันเช่นนั้นมันแสดงให้เห็นว่า การก่อสร้างไม่ได้ทำเผื่อแผ่นดินไหวที่รุนแรงมากกว่านี้ เพราะอย่าประมาทว่าเมืองไทยจะแผ่นดินไหวแค่ 7 ริกเตอร์ หากมันเกิดรุนแรงกว่านั้น เขื่อนก็อาจจะแตก เพราะระหว่าง 8 ริกเตอร์กับ 7 ริกเตอร์ ความรุนแรงมันมากกว่ากันถึง 33 เท่า

    ฉะนั้นถ้าการไฟฟ้าออกมาบอกโดยไม่ได้ศึกษาประวัติศาสตร์มันไม่ได้
    เพราะรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์กับรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์
    เป็นแขนงหนึ่งของรอยเลื่อนสแกงซึ่งอยู่ในพม่า
    แล้วรอยเลื่อนสแกงเคยเกิดแผ่นดินไหวถึง 8 ริกเตอร์ เมื่อ 74 ปีที่แล้ว

    การสร้างเขื่อนนั้นหมายถึงการสร้างสิ่งก่อสร้างที่ขวางทางน้ำ
    ซึ่งตั้งสมมติฐานได้เลยว่า เส้นทางน้ำนั้นก็คือเป็นแนวที่วิ่งสอดคล้องกับรอยเลื่อนแผ่นดินไหวทางเดียวกันมาก่อน

    “ลำห้วยลำน้ำนั้น เกิดจากการเคลื่อนที่เป็นร่องเป็นหุบเขามาก่อน
    ที่จะเกิดลำน้ำ และเขื่อนนั้นมาทีหลัง

    ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องมาคุยกัน ต้องเอาข้อมูลบนพื้นฐานความจริง
    มาวางแผนร่วมกัน โดยควรมีการเร่งตรวจสอบโครงสร้างของเขื่อน
    ว่ามีมาตรฐานแข็งแรงหรือไม่

    และควรมีการติดตั้งระบบเตือนภัยในพื้นที่บริเวณที่มีเขื่อนที่อยู่ในรอยเลื่อนทั้งหมด ไม่ใช่เพียงแค่เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี และการเฝ้าระวังจะต้องมีอย่างต่อเนื่อง

    เพราะแผ่นดินไหวนั้นมีการเคลื่อนตัวเป็นพลวัตรต่อเนื่องอยู่แล้ว
    สุดท้าย ที่สำคัญที่สุด จะต้องมีการวางมาตรการวางแผนเตรียมตัวอพยพประชาชนที่เสี่ยงภัยออกจากพื้นที่ให้ทัน หากเขื่อนร้าวหรือแตก

    กทม. ก็น่าห่วงตึกทรุดหากเกิดแผ่นดินไหว เหตุชั้นดินอ่อน
    นอกจากพื้นที่ที่อยู่ในเขตรอยเลื่อนพาดผ่านทางภาคใต้ ฝั่งตะวันตก
    ขึ้นไปถึงพม่า จะเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวแล้ว

    กรุงเทพฯ เป็นจุดที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เนื่องจากรอยเลื่อนดังกล่าว จะมีผลกระทบต่อการขยายแรงสั่นสะเทือนของฐานรากซึ่งเป็นดินอ่อน
    ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้โครงสร้างอาคาร ตึกสูงทรุดตัวลงได้

    “หากดูจากสถิติที่ผ่านมา จะรู้เลยว่า การเกิดแผ่นดินไหวในแต่ละครั้ง แม้จะอยู่ห่างไกลจากกรุงเทพฯ แต่ส่งผลกระทบรับรู้ได้ อย่างเช่น กรณีล่าสุดได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง โดยมีศูนย์กลางอยู่ในประเทศจีน

    ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศว่าแผ่นดินไหวครั้งนั้น
    รู้สึกสั่นสะเทือนได้ในอาคารสูงบางแห่งของกรุงเทพฯ”

    ทุกวันนี้อาคารสูงส่วนใหญ่ใน กทม.
    ไม่มีการออกแบบเพื่อ ต้านทานแผ่นดินไหว
    ส่วนในพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหวในภาคเหนือ
    แม้ปัจจุบันมีกฎหมายบังคับให้ออกแบบอาคารสูง รองรับแผ่นดินไหว
    แต่ในความเป็นจริงไม่มีใครสนใจปฏิบัติ

    ทางออกที่ดีในการล้อมคอก
    ก่อนเกิดปัญหาไม่คาดคิด สำหรับอาคารสูงในกรุงเทพฯ
    หรือบางจังหวัดในภาคเหนือตอนบน ที่จะสร้างขึ้นใหม่
    ควรนำกฎหมายมาบังคับใช้อย่างเข้มงวด
    ให้มีการออกแบบโครงสร้างเผื่อรองรับกรณีแผ่นดินไหว

    ส่วนอาคารสูงสำคัญหรือมีผู้ใช้งานมาก ที่สร้างขึ้นมาแล้ว
    แต่ยังไม่มีระบบรองรับแผ่นดินไหว
    แก้ไขได้โดยออกมาตรการบังคับให้เจ้าของอาคาร
    เสริมตัวโครงสร้างทั้งคานและเสา โดยใส่เฟรมเหล็กเพิ่มเข้าไป
    หรือปรับปรุงเสาและคานบางจุดให้แข็งแรงขึ้น
    ไม่ก็ทำเป็นกำแพงคอนกรีตเสริมเหล็ก
    (คสล.) เข้าช่วยในบางจุด เพื่อลดความอ่อนแอของตัวอาคาร

    "ถ้าคิดจะป้องกันแก้ไขจริงจังตอนนี้ ยังไม่สายเกินไป
    แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลย วันหน้าอาจสายเกินแก้
    และต้องเสียใจกว่าเหตุการณ์สึนามิ"

    เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้ มีข่าวว่ามีฝูงคางคกจำนวนมากออกมาที่บางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และได้มีผู้พบเห็นไปโพสลงไว้ในเว็บบอร์ดกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งเวลาผ่านไปไม่นาน ผู้ดูแลได้ลบกระทู้ดังกล่าวไป ทำให้เกิดความสงสัยในสมาชิกเว็บกรมอุตุฯเป็นอย่างมากว่าเพราะเหตุใด ผู้ดูแลถึงได้ลบกระทู้ดังกล่าวไป

    กระทู้ที่โดนลบ http://www2.tmd.go.th/webboard/show...23&PHPSESSID=77f2e01c626bea667cdc4ce1c3915570

    กระทู้ที่สมาชิกเว็บสอบถามถึงสาเหตุที่ผู้ดูแลลบกระทู้ http://www2.tmd.go.th/webboard/show.php?Category=meteorology&No=7825

    จากการค้นคว้าพบว่าบริเวณอ่างเก็บน้ำบางพระ มีน้ำพุร้อนอยู่จำนวน 3 บ่อ ซึ่งทางกรมชลประธารได้ทำประภาคารครอบไว้ ข้อมูลที่พบมีดังนี้

    ที่ตั้ง

    เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระ เลขที่ 46/2 หมู่ที่ 5 ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

    ลักษณะธรณีวิทยา

    หินดินดาน หินฟิลไลต์ หินทราย อายุไซลูเรียน-ดีโวเนียน

    ลักษณะทางกายภาพ

    มีจำนวน 3 บ่อ อยู่ใต้อ่างเก็บน้ำบางพระ บ่ออยู่ห่างจากริมขอบของฝั่งออกไปประมาณ 40-50 เมตร ในช่วงที่มีการก่อ สร้างอ่างเก็บน้ำบางพระ ทางกรมชลประทานได้ทำประภาคาร สร้างครอบตัวบ่อไว้

    ลักษณะทางเคมี

    ไม่มีข้อมูลเนื่องจากไม่สามารถสำรวจได้

    และจากรายการนาทีฉุกเฉิน ทาง ททบ.5 ที่พูดถึงเรื่องภัยพิบัติว่า ตอนนี้ภัยพิบัติแรงๆ เริ่มมาแล้ว ถี่ขึ้นมาก แล้วมีการ simulate ตามระดับความแรงของแผ่นดินไหวที่มีต่อ กทม.ยังบอกอีกว่า มีรอยเลื่อน จากกาญจน์ พาดผ่าน กทม ลงมาชลบุรี มาจบลงที่บางพระ (น้ำพุร้อน บางพระ ชลบุรี) จึงเป็นที่มาของสาระน่ารู้ที่นำมาเสนอในครั้งนี้ ซึ่งจริงเท็จประการใด .. โปรดใช้วิจารณญาญในการรับรู้ข้อมูลด้วยตัวท่านเอง

    [​IMG]
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หวั่นยูเครนแตกเป็นเสี่ยง-ศก.ล่มสลาย อียูและรัสเซียส่งสัญญาณประนีประนอม โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 กุมภาพันธ์ 2557 00:30 น.

    <iframe width="640" height="360" src="//www.youtube.com/embed/oFBK2lpdwos?feature=player_embedded" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
    เอเอฟพี - เหล่าทูตตะวันตกในวันอังคาร (25) ตะเกียกตะกายหาทางพยุงเศรษฐกิจยูเครนไม่ให้ล่มสลาย ขณะที่รัสเซียเปลี่ยนท่าที ให้สัญญาจะไม่เข้าแทรกแซงวิกฤตของเคียฟ หลังจากประธานาธิบดีวิคตอร์ ยานูโควิช ผู้ฝักใฝ่มอสโกถูกโค่นลงจากอำนาจอย่างพลิกผัน เช่นเดียวกับฝั่งยุโรปที่ก็บอกว่าจะไม่ขัดขวางความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและยูเครน สัญญาณแห่งการประนีประนอมท่ามกลางความกังวลต่อคำขู่แบ่งแยกดินแดน

    นางแคทเธอรีน แอชตัน ประธานนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) เดินทางไปยังกรุงเคียฟ พบปะกับนายโอเล็กซานดร์ ตูร์ชีย์นอฟ แกนนำฝ่ายสนับสนุนยุโรปและเหล่าสมาชิกรัฐสภาที่ในวันอังคาร (25) เรียกร้องศาลอาญาระหว่างประเทศในเมืองเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ดำเนินคดีกับยานูโควิช

    การเดินทางของเธอมีขึ้นขณะเหล่าผู้แทนจากสหรัฐฯ สหภาพยุโรปและรัสเซีย เจรจาหารือกันอย่างลับๆ เกี่ยวกับกรณีที่ยูเครน ร้องขอเงินช่วยเหลือ 25,000 ล้านยูโร เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะล้มละลายและคำขู่แบ่งแยกดินแดนตามคำกล่าวอ้างของนายตูร์ซีย์นอฟ

    “เราเสนอให้การสนับสนุนเพื่ออนาคต ไม่ใช่การแทรกแซง” นางแอชตันบอกกับผู้สื่อข่าวในกรุงเคียฟ ท่ามกลางความกังวลว่าฝ่ายฝักใฝ่รัสเซียทางตะวันออกของยูเครน อาจโหมกระพือแบ่งแยกดินแดน หลังจากรัฐบาลที่ฝักใฝ่ตะวันตกเข้ามาบริหารประเทศ ตามหลังเหตุประท้วงยืดเยื้อนานหลายเดือน พร้อมย้ำถึงความสำคัญของสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย และความสำคัญที่ต้องธำรงสัมพันธ์นี้เอาไว้

    เดิมที รัสเซีย แสดงปฏิกิริยาอันโกรธเกรี้ยวต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างฉับพลันของยูเครนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อันเป็นผลต่อเนื่องจากเหตุปะทะนองเลือดในกรุงเคียฟ คร่าชีวิตผู้คนเกือบ 100 ศพ พร้อมกล่าวหาผู้นำคนใหม่ของยูเครนว่าก่อกบฎด้วยกำลังอาวุธ

    อย่างไรก็ตาม ในวันอังคาร (25) นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย มีสุ้มเสียงอ่อนลง โดยบอกว่ายูเครนไม่ควรถูกบีบให้เลือกระหว่างรัสเซียและตะวันตก “เราขอยืนยันถึงจัดยืนในหลักการไม่เข้าแทรกแซงกิจการภายในของยูเครน” ลาฟรอฟ กล่าวหลังจากพูดคุยกับนายฌอง อัสเซลบอร์น รัฐมนตรีต่างประเทศลักเซมเบิร์ก “เราให้ความสนใจเรื่องที่ยูเครนอยากเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวยุโรป มันอันตรายและคงเป็นสิ่งที่ไม่สร้างสรรค์ หากบังคับให้ยูเครนต้องเลือก”

    [​IMG]
    ชาวยูเครนฝ่ายสนับสนุนรัสเซียออกมาชุมนุมแสดงพลัง ท่ามกลางความกังวลต่อแนวโน้มแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ทางตะวันออกและใต้ของประเทศ ซึ่งคนส่วนใหญ่พูดภาษารัสเซีย ตามหลังการโค่นล้มรัฐบาลของนายวิคตอร์ ยานูโควิช ดูรป

    การประท้วงที่ยืดเยื้อมานานกว่า 3 เดือนนี้ มีชนวนเหตุจากกรณีที่นายยานูโควิช ตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงการค้าครั้งประวัติศาสตร์กับสหภาพยุโรปเมื่อเดือนพฤศจิกายน แล้วหันไปกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียแทน

    ทั้งนี้ระหว่างเหตุความไม่สงบได้มีสตาร์ดวงใหม่ปรากฎขึ้น นั่นก็คือนายวิตาลี คลิตช์โก อดีตแชมป์มวยโลกรุ่นเฮฟวีเวต ที่กลายเป็น 1 ใน 3 แกนนำหลักของผู้ชุมนุม และในวันอังคาร (25) เขาประกาศจะลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำหนดไว้ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้

    ในวันเดียวกัน ทางรัฐสภาที่ฝ่ายค้านครองเสียงส่วนใหญ่ มีมติเลื่อนการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ออกไปจนถึงวันพฤหัสบดี (27) แต่ขณะเดียวกันก็มีการยกมือเห็นชอบให้เรียกร้องศาลอาญาระหว่างประเทศดำนินคดีกับนายยานูโควิช ฐานฆาตกรรมหมู่ผู้ประท้วง อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่มีข่าวว่าอดีตประธานาธิบดีรายนี้พยายามหลบหนีออกนอกประเทศที่เมืองโดเนตส์ค ทางภาคตะวันออกในวันเสาร์ (22) จนถึงตอนนี้เขาก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

    รัฐบาลใหม่จะต้องเผชิญกับงานท้าทายอันสาหัสในการพยุงเศรษฐกิจและรักษาเสถียรภาพทางอาณาเขตของยูเครนก่อนถึงศึกเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม ท่ามกลางความกังวลต่อแนวโน้มแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ทางตะวันออกและใต้ของประเทศ ซึ่งคนส่วนใหญ่พูดภาษารัสเซีย

    “มีหลายแคว้นของรัสเซียที่พบเห็นสัญญาณอันตรายอย่างมากของการแบ่งแยกดินแดน” นายตูร์ชีย์นอฟ บอกกับรัฐสภาในวันอังคาร (25) พร้อมบอกว่าเขากำลังปรึกษากับกองกำลังด้านความมั่นคงในประเด็นนี้

    ส่วนเหล่าชาติตะวันตกก็แสดงความกังวลเช่นกันว่ายูเครนอาจถูกแบ่งเป็นสองระหว่างฝ่ายสนับสนุนรัสเซียกับฝ่ายฝักใฝ่อียู “เราจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงสงครามกลางเมือง เราจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการล่มสลายทางการเงินและเศรษฐกิจ และเราจำเป็นต้องมีการจัดประชุมนานาชาติเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะล้มละลายของยูเครน” อีวานเจลอส เวนิเซลอส รัฐมนตรีต่างประเทศกรีซ ในฐานะประธานหมุนเวียนของอียูระบุ

    ขณะเดียวกัน ก็มีความเคลื่อนไหวของชาติตะวันตกในความพยายามหาทางช่วยเหลือยูเครน โดยนายวิลเลียม เบิร์น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีกำหนดเดินทางถึงกรุงเคียฟในวันอังคาร (25) ส่วนวิลเลียม เฮก มีคิวหารือกับนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯและกองทุนการเงินระหว่างประเทศในกรุงวอชิงตัน

    ความไม่พอใจของรัสเซียต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันในชาติเพื่อนบ้าน แปรเปลี่ยนเป็นความกังวลว่า มอสโก อาจตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงปล่อยกู้ 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯแก่เคียฟ ที่แถลงเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน หลังจากเพิ่งโอนเงินให้งวดเดียวจำนวน 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

    ยูรีย์ โคโลบอฟ รักษาการรัฐมนตรีการคลังของยูเครน บอกว่ายูเครนอาจต้องการความช่วยเหลือด้านเศรษฐศาสตร์มหภาค สูงถึง 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงสิ้นปีหน้า และเรียกร้องขอให้มีการเปิดประชุมของเหล่าชาติผู้บริจาค อย่างไรก็ตาม ในวันอังคาร (25) นางแอชตัน ไม่ได้ให้คำมั่นอย่างเป็นรูปธรรมต่อความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ ด้วยบอกว่ามีเพียงกองทุนการเงินระหว่างประเทศเท่านั้น ที่แสดงความประสงค์มอบความช่วยเหลือ

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thai TV Social

    พายุลูกเห็บในออสเตรเลีย ..น่ากลัว TT^TT

    <div id="fb-root"></div> <script>(function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0]; if (d.getElementById(id)) return; js = d.createElement(s); js.id = id; js.src = "//connect.facebook.net/th_TH/all.js#xfbml=1"; fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk'));</script>
    <div class="fb-post" data-href="https://www.facebook.com/photo.php?v=599224843501829" data-width="466"><div class="fb-xfbml-parse-ignore"><a href="https://www.facebook.com/photo.php?v=599224843501829">โพสต์</a> by <a href="https://www.facebook.com/thaitvsocial">Thai TV Social</a>.</div></div>
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอมเปอี ประวัติ โศกนาฏกรรมแห่งเมืองภูเขาไฟ อิตาลี

    [​IMG]
    *เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

    ปอมเปอี ประวัติ Pompeii ประเทศอิตาลี ปอมเปอี โศกนาฏกรรมแห่งเมืองภูเขาไฟ วันนี้เรามีบทความ ประวัติ ปอมเปอี ซากเมืองมรณะ 2 พันปี มาฝาก

    สำหรับใครที่เป็นคอหนังฟอร์มยักษ์ คงจะได้ชมหนังหายนะย้อนยุคที่เข้าฉายไปเมื่อเร็ว ๆ นี้อย่าง Pompeii กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นเรื่องราวความรักต่างฐานันดรของทาสหนุ่มกับลูกสาวของเจ้านาย ที่ต้องพบกับอุปสรรคมากมายทั้งจากตัวมนุษย์ด้วยกันเองและจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ สิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในหนังเรื่องนี้ เห็นจะเป็นเรื่องราวหายนะของปอมเปอีที่ถูกผสมผสานเข้ากับการผจญภัยของตัวละครได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้หลายคนที่ได้ชมหนังเรื่องนี้อยากรู้เรื่องราวตำนานที่ถูกเล่าขานของเมืองอันสาบสูญแห่งนี้ วันนี้เรามีข้อเท็จจริงที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับเมืองปอมเปอีมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยดีกว่า

    ภูมิหลังปอมเปอี

    เมืองปอมเปอีตั้งอยู่ใกล้กับเมืองเนเปิลส์ (Naples) ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี ถือกำเนิดขึ้นโดยชาวออสกัน (Oscan) ในช่วง 700 ปีก่อนคริสตกาล และถูกผนวกรวมกับอาณาจักรโรมันในช่วง 80 ปีก่อนคริสตกาล เมืองท่าแห่งนี้คือทำเลทองที่เอื้อต่อการทำการค้าและการเกษตร ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุจากลาวาภูเขาไฟ ทำให้สามารถปลูกต้นองุ่นและมะกอกได้ดี

    มีการประมาณว่าเมืองปอมเปอีนั้นมีประชากรอาศัยอยู่ราว 10,000-20,000 คน และยังถือเป็นเมืองตากอากาศยอดนิยมของชาวโรมัน โดยผู้ที่มีฐานะร่ำรวยนิยมสร้างบ้านพักตากอากาศไว้ที่นี่ เพื่อเข้ามาพักผ่อนในช่วงฤดูร้อน

    ส่วนประกอบต่าง ๆ ของปอมเปอีนั้นก็ไม่ต่างจากเมืองอื่นในอาณาจักรโรมันเท่าใดนัก ด้านหนึ่งของเมืองจะมีฟอรั่ม (Forum) ไว้ใช้ในการพบปะสังสรรค์ของชาวเมือง โดยในบริเวณใกล้กันจะมีวิหาร ของเทพเจ้าองค์ต่าง ๆ เช่น เทพเจ้าวีนัส (Venus), จูปิเตอร์ (Jupiter) และอพอลโล (Apollo) ตั้งอยู่ ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีท่อส่งน้ำเข้ามายังใจกลางเมือง ไว้ใช้สำหรับที่อาบน้ำสาธารณะและน้ำพุอีกด้วย

    นอกจากนี้ ชาวเมืองปอมเปอียังชื่นชอบความบันเทิงเริงใจ โดยพวกเขาได้สร้างอัฒจรรย์ขนาดใหญ่ความจุถึง 20,000 ที่นั่งไว้สำหรับชมกลาดิเอเตอร์ รวมถึงโรงละครอีกหลายแห่ง เอาไว้ใช้สำหรับพิธีฉลองทางศาสนาหรือการแสดงคอนเสิร์ตต่าง ๆ

    [​IMG]

    *ก่อนภูเขาไฟระเบิด

    เหตุการณ์หนึ่งที่ในหนังไม่ได้กล่าวถึง คือก่อนหน้านี้ปอมเปอีได้ประสบกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่มาแล้วในปี ค.ศ. 62 ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก และใช้เวลาในการฟื้นฟูให้สมบูรณ์ได้ในอีก 17 ปีให้หลัง

    เมื่อมหันตภัยมาเยือน

    ในวันที่ 24 สิงหาคม ค.ศ. 79 ภูเขาไฟวีซูเสียส ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 5 ไมล์ได้เกิดระเบิดขึ้น โดยนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า ในทุกวินาทีเถ้าถ่านและหินลาวามากกว่า 1.5 ล้านตันรวมถึงก๊าซพิษอีกจำนวนมาก ได้ปะทุออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟอย่างต่อเนื่อง โดยเศษเถ้าถ่านอาจลอยขึ้นสูงถึง 20 ไมล์เหนือปากปล่องภูเขาไฟ ปกคลุมท้องฟ้าจนมืดสนิท ชนิดที่ว่าแม้แต่แสงอาทิตย์ยังส่องลงมาไม่ถึง และเมื่อเศษเถ้าถ่านและหินลาวาเย็นขึ้นเกิดการแข็งตัว ทำให้พวกมันพุ่งตกลงสู่พื้นดินด้วยความเร็วสูง

    โชคร้ายที่กระแสลมในวันนั้น ได้พัดพาเอาก๊าซพิษมายังเมืองปอมเปอีพอดี ทำให้ชาวเมืองต้องทนสูดดมก๊าซพิษ ในขณะเดียวกันหินลาวาก็เริ่มตกลงสู่พื้นดินมากขึ้นเรื่อย ๆ ชาวเมืองต่างพยายามเอาชีวิตรอด บางคนเริ่มเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ทางเลือกแห่งแสงสว่างเห็นจะเป็นการหนีออกจากที่นั่นให้ไวที่สุด แต่ก็หนีไม่พ้นอันตรายจากหินภูเขาไฟที่ตกลงมาจากฟากฟ้า ทำให้คนเหล่านั้นเสียชีวิตจากการถูกหินตกใส่หัว ในขณะที่บางคนเลือกที่จะอยู่ภายในบ้านของตัวเองเพราะคิดว่าปลอดภัยที่สุด

    การระเบิดดำเนินต่อไปอีกหลายวัน ชาวเมืองที่เลือกอยู่ในบ้านเริ่มขาดอากาศหายใจ เนื่องจากหินและเถ้าถ่านภูเขาไฟตกลงมาทับถมบริเวณบ้านจนมิด มากเสียจนทำให้หลังคาบ้านพังถล่มลงมา ทำให้คนที่ติดอยู่ภายในถูกฝังและเสียชีวิตลงด้วยความทรมาน แต่ความพิโรธของธรรมชาติยังไม่จบเพียงเท่านั้น แรงสั่นสะเทือนจากการระเบิดทำให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าชายฝั่ง และกวาดเอาความรุ่งเรืองของปอมเปอีไปจนหมดสิ้น หลังจากนั้นอีกหนึ่งวันได้เกิดฝนที่นำเอาเถ้าถ่านที่ร้อนจัดตกสู่พื้นดิน กลายสภาพเป็นโคลนเดือดที่ไหลกลบเมืองเฮอร์คิวเลเนียม (Herculaneum) ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ให้ได้รับความเสียหายอย่างราบคาบเช่นกัน

    จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีคนเสียชีวิตไปกว่า 16,000 คน โชคร้ายที่คนเหล่านั้นต่างต้องจบชีวิตลงอย่างน่าเศร้า ตำนานของพวกเขาสาบสูญไปพร้อมกับความยิ่งใหญ่ของปอมเปอี ที่ถูกฝังกลบภายใต้เถ้าถ่านภูเขาไฟเป็นเวลาหลายร้อยปีนับจากนั้น และมีการประมาณอย่างคร่าว ๆ ว่าพลังงานทั้งหมดที่ถูกปล่อยออกมาจากการระเบิดของภูเขาไฟในครั้งนี้ มีความรุนแรงกว่าระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิม่าถึง 100,000 เท่าเลยทีเดียว

    แล้วพวกเขาไม่รู้เหรอว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้น ?

    มีการค้นพบบันทึกของชาวโรมันคนหนึ่งที่ชื่อ พลินนี่ เดอะ ยังเกอร์ (Pliny the Younger) โดยบันทึกนี้กล่าวว่า ในช่วงวันก่อนภูเขาไฟระเบิดได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินสั่นไหวอยู่หลายครั้ง แต่ด้วยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ยังไม่ก้าวหน้าในยุคนั้น ทำให้ไม่มีใครเฉลียวใจว่าเหตุการณ์ดังกล่าว คือสัญญาณเตือนของโศกนาฏกรรมที่นำมาซึ่งจุดจบของปอมเปอี

    [​IMG]

    *การค้นพบเมืองโบราณที่สาบสูญ

    เมืองอันสาบสูญแห่งนี้ถูกค้นพบขึ้นอีกครั้งในอีกปี 1599 ในระหว่างการขุดอุโมงค์ใต้ดิน คณะผู้ค้นพบได้ขุดเจอกำแพงที่เต็มได้ด้วยภาพวาดและจารึกมากมาย แต่แล้วการสำรวจก็ได้หยุดชะงักไป และเริ่มขึ้นอีกครั้งในปี 1748 ต่อเนื่องเรื่อยมา เผยให้เห็นโฉมหน้าความรุ่งเรืองและอารยธรรมอันศิวิไลซ์ของปอมเปอี

    โดยการค้นพบครั้งที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่ง เกิดขึ้นในปี 1863 เมื่อ กูวเซปเป้ ฟิโอเรลลี่ (Giuseppe Fiorelli) ได้ค้นพบชิ้นส่วนของชาวปอมเปอีที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ระเบิดของภูเขาไฟ ซึ่งชิ้นส่วนดังกล่าวได้เสื่อมสลายไปตามกาลเวลาจนเหลือแต่โพรงภายใต้ขี้เถ้าภูเขาไฟ ทางคณะผู้สำรวจจึงเจาะรูเล็ก ๆ แล้วหยอดปูนปาสเตอร์ลงไป เมื่อปูนแห้งก็ได้ออกมาเป็นรูปร่างของมนุษย์ที่เสียชีวิตในอิริยาบถต่าง ๆ ทำให้รู้ว่าพวกเขากำลังทำกิจกรรมอะไรอยู่ในช่วงวินาทีสุดท้ายของชึวิต โดยบางคนอยู่ในท่าทางคล้ายกับกำลังสวดมนต์ เพื่อขอให้พระเจ้าคุ้มครองในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต

    และด้วยความมหัศจรรย์ของปอมเปอี ทำให้เมืองแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก เมื่อปี 1997 นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของประเทศอิตาลี ที่มีผู้มาเยือนมากกว่า 2 ล้านคนต่อปี และเชื่อว่าหลังจากการออกฉายของหนังเรื่องนี้ น่าจะทำให้ใครหลายคนอยากไปสัมผัสความยิ่งใหญ่ของตำนานอันสาบสูญสักครั้งในชีวิต

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เชียงใหม่ป่วยไข้หวัดใหญ่อื้อ พบติดเชื้อ H1N1 ดับแล้ว 3

    [​IMG]

    เชียงใหม่ป่วยไข้หวัดใหญ่อื้อ พบสายพันธุ์ H1N1 ดับแล้ว 3 เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนก ยังไม่พบติดจากสัตว์สู่คน...

    เมื่อวันที่ 25 ก.พ. พญ.อัจฉรีย์ วิวัฒนเศรษฐ์ หัวหน้างานการตลาด โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ขณะนี้ใน จ.เชียงใหม่ พบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ และไข้หวัดสายพันธุ์ H1N1 จำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ป่วยไข้หวัดสายพันธุ์ H1N1 เสียชีวิตแล้ว 3 ราย ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ตั้งจุดคัดกรองผู้ป่วยที่รับเชื้อไข้หวัดใหญ่ ประเมินความจำเป็นในการให้ยา มีการเจาะเลือด และส่งตัวไปเอ็กซเรย์ปอด ซึ่งคนไข้ส่วนใหญ่เป็นเด็ก และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันในร่างกายที่อ่อนแอ

    ทั้งนี้ โดยปกติจะทำการรักษาตามอาการ หากตรวจพบคนไข้มีอาการหนักไปจนถึงปอดบวม จะให้นอนโรงพยาบาลเพื่อดูอาการ ส่วนสาเหตุการเป็นไข้หวัดใหญ่เกิดจากการไปสัมผัสตัวและเสมหะของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดิมติดจากคนสู่คน ยังไม่พบไข้หวัดหวัดที่ติดจากสัตว์สู่คน จึงขอแจ้งให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก.

    เชียงใหม่ป่วยไข้หวัดใหญ่อื้อ พบติดเชื้อ H1N1 ดับแล้ว 3 - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชมรมนักวิทยุสื่อสารเฝ้าระวังภัยจังหวัดเชียงราย

    "เฝ้าระวัง"สถานการณ์ภายในโลกใบเล็ก ..... อุทิศ ๗

    [​IMG]
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นักวิทย์มะกัน พบผลึกคริสตัล อายุ 4,000ล้านปี

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน แมดิสัน สหรัฐอเมริกา ได้ขุดค้นพบผลึกคริสตัล”เซอร์คอน” อายุราว 4,000 ล้านปี ที่ฟาร์มแกะแห่งหนึ่งทางตะวันตกของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเชื่อว่าเป็นวัตถุจากพื้นผิวโลกที่เก่าแก่ที่สุด ทำให้ทราบว่าในตอนนั้นโลกของเรามีการเย็นตัวและกลายเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิต

    ผลึกคริสตัลเซอร์คอนนี้มีขนาด 400 ไมโครเมตร หรือประมาณความหนาของเส้นผม 4 เส้น มีสีแดง แต่เมื่อเมื่อกระทบกับแสงอิเลคตรอนจะสะท้อนแสงออกมาเป็นสีฟ้า ซึ่งการค้นพบผลึกคริสตัลนี้ ยังทำให้นักวิทยาศาสตร์ทราบอีกว่า โลกมีน้ำอยู่ตั้งแต่เมื่อราว 4,000 ล้านปีก่อน ซึ่งเป็นเวลาก่อนจะมีระบบสุริยะถึง 160 ล้านปี
    MThai News

    นักวิทย์มะกัน พบผลึกคริสตัล อายุ 4,000ล้านปี
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Greenpeace Southeast Asia (THAILAND)

    ช่วงนี้มีพายุหิมะเกิดขึ้นซํ้าแล้วซํ้าเล่าในหลายประเทศ...เหตุใดจึงเป็นเช่นนี้?

    [​IMG]

    [​IMG]

    ปรากฏการณ์ ‘พายุหิมะ’ เชื่อมโยงวิกฤติธรรมชาติเปลี่ยน!

    [​IMG]

    ความรุนแรงของพายุหิมะจะขึ้นอยู่กับว่าผลต่างของอุณหภูมิกับความชื้นมากแค่ไหน เพราะหิมะจะตกขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยนี้เป็นหลัก ถ้าใกล้แนวปะทะอากาศมากก็จะตกมาก

    “ความรุนแรงของพายุหิมะ จะขึ้นอยู่กับว่าผลต่างของอุณหภูมิกับความชื้นมีมากแค่ไหน เพราะหิมะจะตกขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยนี้เป็นหลัก ถ้าใกล้แนวปะทะอากาศมากก็จะตกมาก เช่น ในประเทศแคนาดาจะเจอบ่อยโดยจะมีหิมะตกสูงเป็นเมตร รวมทั้ง ทางด้านขั้วโลกเหนือหรือใกล้ขั้วโลกซึ่งอากาศจะต่างกันมาก”

    [​IMG]

    วันจันทร์ 24 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 00:00 น.

    [​IMG]

    ช่วงนี้มีพายุหิมะเกิดขึ้นซํ้าแล้วซํ้าเล่าในหลายประเทศ ระลอกใหม่ถล่มสหรัฐอเมริกาทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ศพ รวมทั้ง โหมกระหนํ่าหลายเมืองของญี่ปุ่น ทั้งกรุงโตเกียวและพื้นที่ตะวันออกทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 23 ศพ ส่วนในพื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนามก็มีหิมะตกโปรยปราย ลงมา...เหตุใดจึงเป็นเช่นนี้?

    [​IMG]

    ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายถึงการเกิดพายุหิมะให้ฟังว่า พายุหิมะเป็นลักษณะพิเศษของอากาศในเขตอบอุ่น ซึ่งจะตั้งอยู่ที่ละติจูด 30 องศาเหนือ ไปจนกระทั่งถึง 60 องศาเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะเกิดในบริเวณรอยต่อระหว่าง 60 องศาเหนือ ที่เรียกว่า แนวปะทะอากาศ (Front) ซึ่งบริเวณแนวปะทะอากาศจะเป็นอากาศเย็นจัดจากขั้วโลกเคลื่อนที่มาเจอกับอากาศอุ่นชื้นที่มาจากบริเวณภาคพื้นสมุทร หรือภาคพื้นทวีปที่ไหลขึ้นไปทางเหนือ

    โดยอากาศ 2 ตัวนี้ จะมีอุณหภูมิที่แตกต่างกันมาก ความหมายของคำว่าที่ต่างกันมาก คือ อุณหภูมิด้านหนึ่งจะตํ่ากว่า 0 องศาเซลเซียส ส่วนอีกด้านหนึ่งจะมีอุณหภูมิประมาณ 10-20 องศาเซลเซียส เมื่อเวลาที่อุณหภูมิตํ่ากว่ากันมากอากาศเย็นที่เข้ามาสอดใต้ตัวอากาศอุ่นจะทำให้อากาศอุ่นลอยตัวขึ้นแล้วเกิดการกลั่นตัว

    [​IMG]

    แต่เนื่องจากว่าเกิดในละติจูดที่ 60 องศาเหนือ ประกอบกับมีอากาศเย็นจัดจากขั้วโลก ซึ่งเงื่อนไขของการเกิดหิมะ คือ จะต้องมีอุณหภูมิตํ่าตั้งแต่ 0 องศาเซลเซียส ตั้งแต่พื้นดินขึ้นไปตลอด รวมทั้งมีความชื้นสูง ฉะนั้น จะพบหิมะอยู่ทางด้านฝั่งอากาศอุ่นของแนวปะทะอากาศ และเมื่อเกิดหิมะตกมาก ๆ จะตกหนักอยู่ที่แนวเส้นปะทะอากาศนั่นเอง

    “เวลาที่เกิดแนวปะทะอากาศแรง ๆ จะมีหิมะตกเกิดขึ้นเห็นได้ชัดเจน โดยลักษณะอากาศอย่างนี้จะสามารถทำนายได้แน่นอน จึงทำให้ประเทศทางยุโรปตอนเหนือจะรู้วันที่หิมะตกแน่นอนจากการติดตามสภาพอากาศ คือ แนวปะทะอากาศจะเคลื่อนไปอย่างช้า ๆ ทำให้สามารถมีการแจ้งเตือนกันได้ว่าวันนี้หรือพรุ่งนี้จะเกิดหิมะขึ้น หากหิมะตกหนักก็จะกลายเป็นพายุหิมะ คือ จะมีหิมะตกลงมาสูงกว่า 30 เซนติเมตร ในเรื่องของการป้องกัน คือ ให้คนอยู่ในบ้าน ในที่ปลอดภัย มีการเก็บเสบียงอาหารไว้ ซึ่งเป็นสภาพปกติที่เกิดขึ้นเป็นประจำในประเทศที่มีพื้นที่อยู่ช่วงละติจูดใกล้ ๆ 60 องศาเหนือ อย่าง แถบตอนเหนือของแคนาดาถึงตอนเหนือของสหรัฐอเมริกา หรือในประเทศญี่ปุ่น”

    ด้านความรุนแรงของพายุหิมะ จะขึ้นอยู่กับว่าผลต่างของอุณหภูมิกับความชื้นมากแค่ไหน เพราะหิมะจะตกขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยนี้เป็นหลัก ถ้าใกล้แนวปะทะอากาศมากก็จะตกมาก อย่างในประเทศแคนาดาจะเจอบ่อยโดยจะมีหิมะตกสูงเป็นเมตร รวมทั้งทางด้านขั้วโลกเหนือหรือใกล้ขั้วโลกซึ่งอากาศจะต่างกันมาก

    สำหรับปรากฏการณ์พายุหิมะที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ดร.สธน กล่าวว่า จะเกิดขึ้นบ่อยหรือไม่นั้นยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน แต่ปัจจุบันเริ่มเข้าใจกระบวนการของการเกิดของปรากฏการณ์อย่างนี้มากขึ้น ซึ่งปีนี้จะมีคำศัพท์ว่า โพลาร์ วอร์เท็กซ์ (Polar Vortex) เกิดขึ้น ก็คือ ปกติขั้วโลกเหนือจะมีลมหมุนอยู่โดยรอบทางด้านอากาศชั้นบน โดยลมหมุน คือ อากาศอุ่นจากทางด้าน 60 องศา จะวิ่งไปที่ขั้วโลกเหนือแล้วตกลงมาในลักษณะคล้าย ๆ เซลล์ ซึ่งลมหมุนจะมีเหมือนเกราะเป็นเหมือนหูรูดไว้ ในขณะที่ตรงกลางจะเป็นอากาศเย็นจัด

    นอกจากนี้ ยังมีกระแสลมอีกชุดหนึ่ง เรียกว่า เจ็ท สตรีม (Jet Stream) ภาษาไทยเรียกว่า ลมกรด เป็นลมที่อยู่ชั้นบนพัดด้วยความเร็วสูงมากพัดรอบโลก โดยด้านบนของลมกรดจะเป็นรอยต่อระหว่างเขตอากาศขั้วโลกกับอากาศอบอุ่น ซึ่งความเร็วของกระแสลมโพลาร์ วอร์เท็กซ์ จะขึ้นอยู่กับผลต่างของอุณหภูมิด้านในกับด้านนอก ยิ่งถ้าอุณหภูมิต่างกันมาก กระแสลมก็จะวิ่งเร็ว โดยประเด็นที่เกิดขึ้นแต่ยังไม่มีคำอธิบายว่าเกิดเพราะอะไร แต่มีการสังเกตนั้นก็คือ พบว่า ถ้าอุณหภูมิด้านในกับด้านนอกต่างกันน้อยลง คือ ผลต่างของอุณหภูมิเกิดขึ้นน้อยลง กระแสอากาศที่หมุนวนขั้วโลกหรือกระแสลมขั้วโลกจะอ่อนกำลังลง เมื่ออ่อนกำลังให้อากาศอุณหภูมิที่เย็นจัดที่กักไว้ด้านในก็จะไหลออกมา เมื่อทะลักออกมาก็จะมาดันกระแสลมกรดให้เกิดอาการโค้งงอ ซึ่งจะเรียกว่า โพลาร์ วอร์เท็กซ์

    “โดยอาการโค้งงอนั้น ด้านที่ยื่นลงไปด้านล่างจะเป็นอากาศเย็นจัด ส่วนด้านที่สวนขึ้นไปจะเป็นอากาศอุ่นชื้น ฉะนั้น ชั้นที่เกิดการปะทะกันระหว่างอากาศเย็นจัดกับอากาศอุ่นชื้นที่เข้ามา บริเวณนั้นก็จะเกิดหิมะ เกิดพายุหิมะขึ้น ส่วนฝั่งที่เป็นอากาศอุ่นชื้น เมื่อกระทบอากาศเย็นตรงนั้นก็จะเกิดฝนตกหนัก จะเกิดสลับกัน โดยกระแสคลื่นอากาศนี้จะมีลักษณะการวนอยู่ 2-3 ลูก”

    ดร.สธน กล่าวต่อว่า ในปีนี้บังเอิญเป็นปีที่มีสภาพปรากฏการณ์ของโพลาร์ วอร์เท็กซ์ เกิดขึ้นบ่อย นั้นคือ หากมองแผนที่สหรัฐอเมริกาในพื้นที่ที่อยู่ในส่วนโค้งลงของโพลาร์ วอร์เท็กซ์ ที่ยื่นลงซึ่งมีอากาศเย็นจัดที่ลงมาจากแคนาดาจะเกิดพายุหิมะตามเส้นโค้ง บริเวณนั้นก็คือ นิวยอร์ก เวอร์จิเนีย ซึ่งจะเป็นฝั่งตะวันออกของอเมริกา

    แต่ขณะเดียวกัน ลมชื้นจากฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกก็เข้าไปที่ประเทศอังกฤษส่งผลให้เกิดนํ้าท่วม ฉะนั้น ปรากฏการณ์นํ้าท่วมที่อังกฤษก็เกิดจากสาเหตุเดียวกัน นั้นคือ เพราะอยู่ในเส้นโค้งของโพลาร์ วอร์เท็กซ์ เส้นเดียวกัน ซึ่งทำให้ส่วนที่เป็นอากาศเย็นตกลงที่อเมริกาส่งผลให้เกิดพายุหิมะ ขณะที่อากาศอุ่นที่พัดจากเส้น ศูนย์สูตรจากเขตอบอุ่นก็พัดขึ้นไปที่อังกฤษซึ่งตั้งอยู่บนเส้นละติจูดที่ 60 องศาเหนือพอดี จึงทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นอย่างมาก เมื่อถัดมาที่ทางด้านยุโรปก็จะมีหิมะตก แล้วถ้าหากไล่ไปอีกฝั่งหนึ่ง ก็จะมีคลื่นอีกลูกหนึ่งที่ผ่านไปที่ญี่ปุ่นซึ่งก็จะโดนพายุหิมะเช่นกัน โดยทั้งหมดเกิดจากการอ่อนกำลังลงของกระแสลมขั้วโลก

    ’มีการตั้งข้อสันนิษฐานว่า กระแสลมขั้วโลกอ่อนกำลังลงเพราะอะไร ปัจจุบันพยายามจะเชื่อมโยงกับเรื่องของการละลายของนํ้าแข็งที่ควีนส์แลนด์ คือ อาจจะเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่ทำให้กระแสลมขั้วโลกเกิดการอ่อนกำลังลง เพราะนํ้าแข็งที่ละลายมานั้นมีความเย็น เวลาไหลลงทะเลจะไปทำให้อุณหภูมิของนํ้าทะเลลดลง พออุณหภูมินํ้าทะเลลดลง เมื่อขั้วโลกเย็นอยู่แล้ว ปกติลมจะอาศัยผลต่างของอุณหภูมิ บริเวณเหนือนํ้าทะเลที่จะลงมาอุณหภูมิก็ตํ่าซึ่งไม่ต่างกับขั้วโลกมากก็เลยเกิดกระแสลมที่อ่อนกำลังลง

    อย่างไรก็ตาม ความเข้าใจในเรื่องของอากาศจะไม่เหมือนคอมพิวเตอร์หรือรถยนต์ที่มีความชัดเจน แต่สำหรับเรื่องของอากาศ เป็นอะไรที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา มีความซับซ้อนมาก จึงทำให้เงื่อนไขเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ถ้าจะสังเกตในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงจะต้องใช้เวลาในการเก็บข้อมูล คือ ไม่ใช่ดูแค่ปีนี้หรือปีหน้า แต่ต้องเฝ้าดูไปอีกประมาณ 4- 5 ปี หากยังมีปรากฏการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในทุก ๆ ปี นั้นก็อาจหมายความว่า มีประเด็นในเรื่องของภาวะโลกร้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง”

    ในส่วนของประเทศไทยจะเกิดหิมะตกได้หรือไม่นั้น ดร.สธน ให้ความกระจ่างว่า ประเทศไทย อยู่ในเขตร้อนประมาณจาก 30 องศาเหนือล่างมาถึง 0 องศาเหนือ โดยในเขตร้อนลักษณะอากาศจะไม่มีอุณหภูมิตํ่าหรือปัจจัยที่จะทำให้เกิดหิมะตกได้ เหมือนกับประเทศในเขตอบอุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านเราอยู่ในเขตล่างของโซนด้วย

    ในส่วนทางด้านตอนเหนือ 30 หรือประมาณ 25 องศา ขึ้นไปนั้น มีโอกาสที่จะเจอหิมะได้แต่ไม่บ่อยครั้ง ตัวอย่างจากที่ผ่านมา บริเวณสะฮาราในประเทศอียิปต์มีหิมะตกนั้นเพราะตั้งอยู่ที่ละติจูดที่ 30 องศาเหนือ ในขณะที่เวียดนามมีหิมะตกเช่นกัน ซึ่งก็เป็นไปได้ เพราะเวียดนามตั้งอยู่ที่ละติจูดประมาณ 25 องศา ซึ่งทำให้มีช่วงอากาศหนาวเย็นเพียงพอที่จะทำให้เกิดหิมะตกได้

    สำหรับ ประเทศไทย ช่วงที่มีอุณหภูมิ ตํ่ากว่า 0 องศาเซลเซียส จะเกิดขึ้นเฉพาะในยอดเขา แล้วก็มักจะเกิดขึ้นไม่นาน คือ ไม่เย็นจัดนานพอที่จะเกิดการก่อตัวของหิมะ แต่มีโอกาสเกิดนํ้าค้างแข็งหรือผลึก เกิดหยดนํ้าที่แข็งตัวได้ ฉะนั้น ประเทศไทยยังไม่มีโอกาสเกิดหิมะขึ้นได้.

    ............................................................................

    ติดตามข่าวสาร ลดความสูญเสีย

    ปรากฎการณ์พายุหิมะที่เกิดขึ้นในหลายๆ ประเทศที่ผ่านมา คงจะเป็นเรื่องของการรับรู้ข่าวสารว่าตอนนี้มีอะไรเกิดขึ้นบ้างในโลก แต่อาจจะไม่จำเป็นต้องไปวิตกกังวลว่าจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย เพราะอยู่คนละช่วงกัน แต่ถ้าใครมีญาติพี่น้องอยู่ในประเทศที่เกิดพายุหิมะหรือจะเดินทางไปในประเทศนั้นๆ ในระหว่างที่มีสถานการณ์อย่างนี้ อาจจะต้องระวังให้มากขึ้น ซึ่งในลักษณะนี้ ควรจะสนใจ รับฟังข่าวสารการแจ้งเตือนจากทางหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างใกล้ชิด

    แต่ต่อจากนี้ไปอีกไม่นานประเทศไทยก็จะเข้าช่วงหน้าร้อน การเกิดพายุฝนฟ้าคะนองก็จะมีมากขึ้นในบริเวณประเทศไทยตั้งแต่ตอนล่างขึ้นมา ควรต้องมีการตรวจสอบความแข็งแรง ทนทานของหลังคาบ้าน ที่อยู่อาศัย เพราะอาจมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ ร่วมกับฟ้าร้องและฟ้าฝ่า หากไม่มีการป้องกันอาจเกิดความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินขึ้นได้ แต่ถ้ามีการป้องกันที่ดีก็จะช่วยลดการสูญเสียลงไปได้

    อ่านเพิ่ม: ปรากฏการณ์ ‘พายุหิมะ’เชื่อมโยงวิกฤติธรรมชาติเปลี่ยน! | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์

    ทีมวาไรตี้. ที่มา: เดลินิวส์ www.dailynews.co.th (รูปภาพ 7 รูป)
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ภายใน 24 ชม.“ชาวรัสเซีย” เกือบ 100,000 ลงชื่อร้อง “ปูติน” นำรถถังยึด “ไครเมีย” ให้เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 กุมภาพันธ์ 2557 18:22 น.

    [​IMG]
    คำร้องออนไลน์ของชาวรัสเซียที่แสดงถึงแผนที่ "รัสเซียใหม่" ก่อนถูกลบไป ดูรูป

    เอเจนซีส์ - หลังจากการล่องหนของอดีตประธานาธิบดียูเครน วิกเตอร์ ยานูโควิช หลังจากโดนปลดออกจากตำแหน่ง ล่าสุดชาวรัสเซียจำนวนเกือบ 100,000 คน ร่วมลงชื่อยื่นคำร้องออนไลน์ เรียกร้องให้ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ประกาศรวมเขตแหลมไครเมียของยูเครนให้เป็นส่วนหนึ่งในรัสเซีย ท่ามกลางความวิตกของอำนาจใหม่ในกรุงเคียฟถึงภัยการประกาศแยกตัวระหว่างยูเครนฝ่ายอิงรัสเซีย และยูเครนอิงยุโรป

    คำร้องออนไลน์เรียกร้องให้ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ส่งรถถังเข้าไปยึดทางตะวันออกของยูเครนได้ถูกลบออกจากระบบอย่างรวดเร็วเมื่อวานนี้ (25) หลังจากที่คำร้องได้แพร่กระจายไปทั่วในโลกอินเตอร์เนตภาษารัสเซีย

    โดยแผนที่ประกอบคำร้องได้แสดงให้เห็นภาพยูเครนใหม่หลังจากที่รัสเซียได้รวมภาคตะวันออกของยูเครนให้เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเรียบร้อยแล้ว และจะทำให้รัสเซียกลายเป็น “ซูเปอร์รัสเซีย” ที่เรียกภายใต้ชื่อว่า “รัสเซียใหม่”

    ภายใน 24 ชั่วโมง ชาวรัสเซียร่วมเกือบ 100,000 คนได้ร่วมลงชื่อสนับสนุนการแบ่งแยกยูเครนอย่างเป็นทางการ ในขณะที่อำนาจใหม่ในกรุงเคียฟเห็นภัยการแยกประเทศ และเมื่อวานนี้ (24) ได้ออกแถลงการณ์เตือนยูเครนในเขตอิทธิพลของรัสเซียไม่ให้คิดประกาศแยกตัว

    ซึ่ง อาร์เซน อวาคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของยูเครนรักษาการ ได้ออกเตือนถึงสัญญาณ “ร้ายแรง” ในการประกาศขอแยกตัวในหลายแห่ง และในวันจันทร์ (24) ได้ปิดห้องประชุมกับฝ่ายความมั่นคงประเทศในการวางแผนป้องกันภัยครั้งร้ายแรงที่อาจจะเกิดขึ้นนี้

    ทางด้าน อาร์ซีนี ยัตเซนยุก ผู้นำฝ่ายค้านโค่นล้มอดีตประธานาธิบดียูเครน วิเตอร์ ยานูโควิช ได้เตือนถึงความน่าจะเป็นที่ปูตินอาจใช้กำลังทางทหารควบคุมเมืองเซวาสโตโปล ซึ่งในเมืองนี้เป็นที่ตั้งของศูนย์บัญชาการกองเรือรบของรัสเซีย และมีอาวุธนิวเคลียร์เก็บอยู่

    “สถานการณ์ในเมืองเซวาสโตโปลนั้นซับซ้อนเสมอ และดูเหมือนจะเพิ่มมากขึ้นในขณะนี้ และเราได้ร้องขอรัสเซียเพื่อนของเราไม่ให้ทำลายมัน” ยัตเซนยุกหัวหน้าพรรคฟาเธอร์แลนด์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าว และเสริมต่อว่า “รัสเซียมีกองทหารตั้งอยู่ในยูเครน ซึ่งยูเครนจะไม่ยอมให้มีการแยกประเทศเกิดขึ้น”

    และในวันจันทร์ (24) มีรายงานที่ได้รับการยืนยันว่า หน่วยกองกำลังทหารของรัสเซียในแหลมไครเมียอยู่ในขั้นเตรียมความพร้อมสูงสุด แต่ได้ปฏิเสธว่าทางกองกำลังรัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฎิบัติการแอบลักลอบนำยานูโควิชหนีออกนอกประเทศไปยังกรุงมอสโก

    ในขณะที่จนถึงทุกวันนี้ปูติน ผู้นำสูงสุดของรัสเซียยังไม่ส่งสัญญาณใดออกมา แต่ทว่าในวันจันทร์ (24) เขาได้เข้าประชุมกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงปรึกษาปัญหายูเครน

    ทางด้าน ส.ส.เลโอนิด สลัตสกี ที่มีเชื้อสายรัสเซียที่เกิดนอกยูเครนได้เตือนว่า “ยูเครนเป็นเสมือนดินปืน ถ้าหากมีการยั่วยุขึ้น อาจเกิดการนองเลือดขึ้นได้” และเสริมว่า “เมื่อคืนนี้ (24) ทั่วเขตแหลมไครเมีย เรายังคิดว่า “ยานูโควิช” ยังเป็นประธานาธิบดีที่ถูกต้องตามกฎหมาย”

    และสลัตสกีกล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงความช่วยเหลือในภูมิภาคของยูเครนที่พูดภาษารัสเซียเป็นหลัก แต่ร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะมีขึ้นในอนาคต

    ซึ่งคำร้องของประชาชนรัสเซียนี้ที่ส่งตรงถึงปูตินในการรวมเขตตะวันออกของยูเครนเข้ากับรัสเซียถูกลบออกจากระบบกะทันหัน ซึ่งมีรายชื่อผู้ลงนามสนับสนุนอย่างน้อย 93,436 คนก่อนจะถูกลบไป

    ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้จัดทำคำร้องนี้ และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าได้มีการอนุญาตอย่างเป็นทางการหรือไม่ อย่างไรก็ตามในคืนวันจันทร์ (24) เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียได้ประกาศว่า “รัสเซียไม่มีนโยบายเข้าแทรกแซงกิจการภายในของยูเครน”

    [​IMG]
    แผนภูมิแสดงการแบ่งเขตอิทธิพลระหว่างยูเครนนิยมตะวันตก และยูเครนอิงรัสเซีย ดูรูป

    [​IMG]
    เส้นทางการหลบหนีของอดีตประธานาธิบดียูเครน วิกเตอร์ ยานูโควิช ดูรูป

    [​IMG]
    เส้นทางการหลบหนีของอดีตประธานาธิบดียูเครน วิกเตอร์ ยานูโควิช ดูรูป

     

แชร์หน้านี้

Loading...