ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไฟฟ้าดับใหญ่ภาคใต้ฟิลิปปินส์ คนหลายล้านได้รับผลกระทบ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 กุมภาพันธ์ 2557 11:51 น.

    [​IMG]

    เอเอฟพี/เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - ชาวฟิลิปปินส์จำนวนหลายล้านคนทางภาคใต้ของประเทศ ต้องใช้ชีวิตอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ในวันนี้ (27 ก.พ.) หลังเกิดไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ ขณะที่ทางการเร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

    รายงานข่าวระบุว่า เหตุขัดข้องดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนรุ่งเช้าในวันพฤหัสบดี (27) และส่งผลกระทบต่อเขตที่มีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นบนเกาะมินดาเนา ที่ได้ชื่อว่าเป็นบ้านของประชากรราว 1 ใน 4 ของประเทศ

    จนถึงขณะนี้บรรษัทไฟฟ้าแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (เอ็นจีซีพี) ยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่าปัญหาไฟฟ้าดับครั้งใหญ่นี้เกิดจากสาเหตุใด แต่ยอมรับว่ามีเมืองสำคัญบนเกาะมินดาเนาอย่างน้อย 12 แห่ง ซึ่งรวมถึงเมืองที่เป็นศูนย์กลางด้านการค้าและธุรกิจรวมอยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบด้วย ขณะที่การแก้ปัญหาในเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่สามารถทำให้บางพื้นที่เริ่มกลับมามีไฟฟ้าใช้อย่างจำกัดบ้างแล้ว

    ด้านเจริโค เปติญา รัฐมนตรีพลังงานของฟิลิปปินส์ ออกมาระบุว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อแก้ปัญหาที่เกิด พร้อมให้คำมั่นว่าพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจะกลับมามีไฟฟ้าใช้ตามปกติภายใน 24 ชั่วโมง

    ทั้งนี้ เกาะมินดาเนาซึ่งส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังน้ำ ต้องประสบกับปัญหาขาดแคลนไฟฟ้ามานานหลายปี และเมื่อปีที่แล้วทางการตัดสินใจนำมาตรการปันส่วนการจ่ายกระแสไฟฟ้ามาใช้ในเกาะมินดาเนาเป็นเหตุให้หลายพื้นที่บนเกาะแห่งนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้นานถึงวันละ 12 ชั่วโมง

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    俿
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เศร้า! พบเต่าหญ้า 900 ตัวตายเกยหาดอินเดีย

    [​IMG]

    ภาพเหตุการณ์เต่าหญ้าตายบนชายหาดอินเดียเมื่อปี 2001

    พบเต่าหญ้าจำนวนมากกว่า 900 ตัว ตายตามแนวหาดในรัฐอานธรประเทศของอินเดีย เชื่อสาเหตุเกิดจากการทำประมงผิดกฎหมายจนเต่าตายเพราะติดอวน...

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่า พบเต่าหญ้า (Olive Ridley turtle) จำนวนมากกว่า 900 ตัว ตายตามแนวหาดในรัฐอานธรประเทศ ทางใต้ของประเทศอินเดีย โดยกลุ่มอนุรักษ์เชื่อว่าสาเหตุเกิดจากการทำประมงแบบผิดหฎหมาย ที่ไม่ป้องกันไม่ให้เต่ามาติดอวน

    ซากเต่าถูกพบใกล้กับชะวากทะเลตามแนวหาดทางใต้ของรัฐอานธรประเทศ ห่างจากเมืองเจนไนราว 130 กม. ดร.สุพระชา ดารินี จาก 'มูลนิธิต้นไม้' (Tree Foundation) องค์กรอนุรักษ์สัตว์น้ำในเมืองเจนไน ระบุว่าสาเหตุที่ทำให้เต่าตายเกิดจาก เรือลากอวนที่ออกจับปลาห่างจากชายฝั่งเพียง 4 กม. น้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดคือ 8 กม. ส่งผลให้เต่าจำนวนมากติดมากับอวนด้วย

    ทั้งนี้ เต่าหญ้าเป็นเต่าที่กำลังถูกคุกคามในระดับเสี่ยงภัย (Vulnerable) ตามรายการสัตว์ใกล้ศูนย์พันธ์ุของ สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) โดยมันเป็นเต่า 1 ใน 5 สายพันธ์ุที่มักมาผสมพันธ์ุและทำรังที่ชายหาดของอินเดีย โดยเต่าหญ้านับหมื่นตัวจะขึ้นมาวางไข่บนชายฝั่งตะวันออกและทางใต้ของอินเดีย ในช่วงเดือน ม.ค. ถึงเดือน เม.ย.เป็นประจำทุกปี

    อนึ่ง ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า นี่เป็นเหตุพบเต่าหญ้าตายบนชายหาดจำนวนมากที่สุดในรอบ 10 ปี โดยครั้งก่อนเมื่อปี 2003 เต่าหญ้ากว่า 3,000 ตัวถูกพบตายอยู่ตามแนวหาดของรัฐ โอริสสา ทางตะวันออกของประเทศ.

    เศร้า! พบเต่าหญ้า 900 ตัวตายเกยหาดอินเดีย - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    27 ก.พ. 'รัสเซีย'ส่งเรือสอดแนมเทียบท่าคิวบา เตรียมซ้อมรบครั้งใหญ่

    [​IMG]

    'รัสเซีย' ส่งเรือสอดแนมไปเทียบท่าที่ 'คิวบา' สั่งทหาร 150,000 นาย เตรียมซ้อมรบครั้งใหญ่ ขณะที่เพื่อนบ้านอย่าง 'เวเนซุเอลา' กำลังเผชิญความผันผวนทางการเมือง

    27 ก.พ. 57 เรือรบ วิคเตอร์ เลโอนอฟ ซีซีบี-175 ของรัสเซีย ได้ไปจอดเทียบท่าที่กรุงฮาวาน่า ของคิวบา เมื่อวันพุธ โดยปราศจากคำอธิบายจากรัฐบาลและสื่อมวลชนที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลคิวบา

    ทั้งคิวบาและสื่อมวลชนของทางการ ไม่ได้รายงานข่าวเรื่องนี้ ซึ่งต่างจากการไปเทียบท่าหลายครั้งที่ผ่านมาของเรือรบรัสเซีย // อดีตสหภาพโซเวียต ได้ชื่อว่า เป็นผู้อุปถัมภ์รายใหญ่ของคิวบามาโดยตลอดช่วงสงครามเย็นที่ยาวนานถึง 3 ทศวรรษ แต่หลังจากนั้น ก็มีระยะห่างกันบ้างในช่วงที่รัสเซียปกครองโดยอดีตประธานาธิบดีบอริส เยลต์ซิน แต่หลังจากนั้น สองประเทศก็หันมากระชับความสัมพันธ์กันใหม่ ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจและการทหาร

    เรือลำนี้ ถูกระบุด้วยว่า ติดปืนขนาดลำกล้อง 30 ม.ม. และขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน // การเข้าจอดเทียบท่าในครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงที่มิตรประเทศใกล้ชิดของคิวบาอย่างเวเนซุเอลา กำลังเผชิญมรสุมทางการเมืองและเศรษฐกิจ จากการที่ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร่ เผชิญการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างไม่คาดฝัน

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    26 ก.พ. ประเทศยูกันดา คุกตลอดชีวิต!แสดงออกรักเพศเดียวกัน

    [​IMG]

    26 ก.พ. 57 หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ "เรด เรปเปอร์" ในยูกันดาฉบับวันอังคาร (25 ก.พ.) ตีพิมพ์รายนามและรูปถ่ายบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นเกย์กว่า 200 คน ภายใต้คำพาดหัวว่า "เปิดโปง" และลงรายละเอียดหวือหวาถึงพฤติกรรมแสดงออกของชาวเกย์เหล่านั้น เพียงหนึ่งวันหลังประธานาธิบดีโยเวรี มูเซเวนี ลงนามประกาศใช้กฎหมายใหม่ที่มีบทลงโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต แก่ผู้มีความสัมพันธ์ทางเพศ หรือแสดงออกถึงการรักคนเพศเดียวกัน

    แจคเกอร์ลีน คาชา นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเกย์ชื่อดัง เตือนผ่านทวิตเตอร์ในวันเดียวกันว่า ปฏิบัติการล่าแม่มดกลับมาอีกครั้ง หลังจากสามปีก่อน นายเดวิด คาโต นักรณรงค์เพื่อสิทธิเกย์ชื่อดัง ถูกทำร้ายเสียชีวิตคาบ้านพัก หลังจากหนังสือพิมพ์อีกฉบับได้ลงภาพถ่าย ชื่อและที่อยู่ของชาวเกย์ในยูกันดาบนหน้าหนึ่ง และมีแถบสีเหลืองว่า "แขวนคอพวกมัน"

    หลังยูกันดา เดินหน้าใช้กฎหมายใหม่ที่ทั่วโลกประณามว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงและคุกคามความพยายามป้องกันโรคเอดส์ ประเทศผู้บริจาคอย่างเนเธอร์แลนด์สั่งระงับการให้ทุนสนับสนุนระบบกฎหมายของยูกันดา 7,000 ล้านยูโรทันที ขณะเดนมาร์กและนอร์เวย์ จะโยกงบช่วยเหลือ 6 ล้านยูโร ไปยังองค์กรภาคเอกชน ส่วนสหรัฐยังอยู่ระหว่างพิจารณา แต่ประธานาธิบดีมูโซเวนี ซึ่งประณามชาวเกย์ว่าเป็นโสเภณี ประกาศว่า ไม่กลัวถูกตัดความช่วยเหลือ และไม่ต้องการให้ตะวันตกแทรกแซงเรื่องภายใน

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    27 ก.พ. โลกอึ้ง! สร้างเองได้แล้วปอดมนุษย์

    [​IMG]

    วิทยาศาสตร์ในจินตนาการกำลังจะกลายเป็นความจริง เมื่อทีมนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกา สามารถสร้างปอดมนุษย์จากเซลล์ปอดของผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตายได้

    นางจอห์น นิโคลส์ นักวิจัยมหาวิทยาลัยเท็กซัสสาขาแพทยศาสตร์ กล่าวว่าทีมวิจัย ได้นำปอดของเด็ก 2 คนที่เสียชีวิตจากภาวะสมองตายในอุบัติเหตุทางรถยนต์มาทดลองสร้างปอดเทียม ขึ้น โดยสภาพปอดของเด็กทั้งสองเสียหายมากเกินกว่าจะนำไปปลูกถ่ายให้กับคนไข้รายอื่น แต่สภาพเนื้อเยื่อนั้นถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก จึงได้นำปอดข้างหนึ่งมาชำแหละให้เหลือไว้แต่เพียงแกน คอลลาเจน และอีลาสติน จากนั้นนำเซลล์ของปอดอีกข้างใส่เข้าไป แล้วนำไปแช่ทิ้งไว้ในภาชนะที่มีของเหลวซึ่งเต็มไปด้วยสารอาหาร เพื่อให้เซลล์สามารถเจริญเติบโตได้

    เมื่อเวลาผ่านไป 4 สัปดาห์ ปอดมนุษย์ก็ถือกำเนิดขึ้นในห้องแล็บเป็นครั้งแรก โดยปอดที่สร้างขึ้นใหม่นี้มีลักษณะคล้ายปอดในร่างกายมนุษย์เกือบทุกอย่าง เว้นแต่มีสีชมพูกว่า นิ่มกว่า และมีความหนาแน่นน้อยกว่า และถ้าปอดที่ถูกสร้างขึ้นในห้องแล็บนี้ใช้ได้จริง ก็จะสามารถช่วยเหลือคนไข้กว่า 1,600 คน ที่กำลังรอการปลูกถ่ายปอดได้

    นิโคลส์กล่าวต่อว่าการทดลองปลูกถ่ายปอดเทียมนี้ให้กับคนไข้อาจต้องใช้เวลา ถึง 12 ปี โดยจะเริ่มทดลองจากสัตว์เล็กอย่างหมูก่อน เพราะในปี 2011 เคยมีคนไข้เสียชีวิตจากการปลูกถ่ายหลอดลมเทียมแบบนี้มาแล้ว จึงต้องมีการทดสอบให้แน่ใจว่าปอดเทียมเหล่านี้จะใช้งานได้จริง

    โลกอึ้ง! สร้างเองได้แล้วปอดมนุษย์ - โลกอึ้ง! สร้างเองได้แล้วปอดมนุษย์ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์ -
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    27 ก.พ. ไต้หวันห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีทำศัลยกรรมพลาสติก

    [​IMG]

    ทางการไต้หวันออกกฏใหม่ ห้ามผู้เยาว์อายุยังไม่เกิน 18 ปี ทำศัลยกรรมตกแต่งเสริมความสวย-หล่อ รวมทั้งการดูดไขมัน หรือทำหนังตา 2 ชั้น

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงไทเปน สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่า กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการไต้หวัน ประกาศออกกฏใหม่ในวันนี้ ห้ามประชาชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ทำศัลยกรรมตกแต่ง รวมทั้งการดูดไขมัน และทำหนังตา 2 ชั้น เพื่อเป็นการปกป้องความเสี่ยงด้านสุขภาพของเด็กและเยาวชน ที่จะเกิดจาก "กระบวนการทางการแพทย์ที่ไม่จำเป็น" โดยการห้ามจะเน้นไปที่คลินิกผู้ประกอบการ และแพทย์ และให้มีผลในทันที แพทย์ที่ละเมิดข้อห้ามจะถูกลงโทษปรับสูงสุด 500,000 ดอลลาร์ไต้หวัน และระงับใบประกอบวิชาชีพเป็นเวลา 1 ปี หรืออาจจะตลอดชีวิตหากเป็นกรณีร้ายแรง

    [​IMG]

    ความเคลื่อนไหวของรัฐบาล มีขึ้นหลังจากมีเสียงร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก ซึ่งระบุว่ามีเด็กทำศัลยกรรมตกแต่งมากขึ้น บางรายอายุเพียงแค่ 9 ขวบ และหลายรายทำตามกระแส โดยไม่มีความจำเป็นแม้แต่น้อย
    ไต้หวันห้ามอายุต่ำกว่า 18 ปีทำศัลยกรรมพลาสติก | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    27 ก.พ. รถเมล์ปรับอากาศสาย 137 คันเร่งค้าง พุ่งชนเก๋งเสยเกาะกลาง

    [​IMG]

    รถเมล์ปรับอากาศสาย 137 วิ่งระหว่างรามคำแหง-ถนนลาดพร้าว-ถนนรัชดาภิเษก เกิดคันเร่งค้าง พุ่งชนเก๋งเสยเกาะกลางถนน โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

    [​IMG]

    เมื่อเวลา 18.20 น.วันที่ 27 ก.พ. ร.ต.ท.สมสักดิ์ ขอเทียม พนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง รับแจ้งอุบัติเหตุรถโดยสารประจำทางปรับอากาศเฉี่ยวชนรถเก๋ง จนไปคาอยู่บนเกาะกลางถนนรัชดาภิเษกฝั่งขาเข้า บริเวณปากซอยรัชดาภิเษก 8 แขวงและเขตห้วยขวาง จึงรุดไปตรวจสอบพบรถประจำทางปรับอากาศสาย 137 สีครีม-น้ำเงิน หมายเลขทะเบียน 12-2718 กทม. หมายเลขข้างรถ 4-4021 วิ่งระหว่างมหาวิทยาลัยรามคำแหง-ถนนลาดพร้าว-ถนนรัชดาภิเษก ที่จอดขวางถนนอยู่ในลักษณะพุ่งเข้าชนรั้วเกาะกลางถนนจนเสียหาย โดยมีรถเก๋งนิสสัน มาร์ช สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน ฎส 8902กทม.พลิกคว่ำหน้าทิ่มพื้นจนกันชนหน้าหลุด กระจกหน้าแตก นอกจากนี้ยังมีรถเก๋งมาสด้า 2 สีดำ หมายเลขทะเบียน 1กล 3200 กทม.ถูกเฉี่ยวชนบริเวณด้านซ้ายจนเสียหาย ยางล้อหน้าขวาแตก เบื้องต้นไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

    จากการสอบสวนนายบุญเลิศ กาลกันหา อายุ 52 ปี พนักงานขับรถโดยสารประจำทางปรับอากาศคันดังกล่าว ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุกำลังขับรถออกจากลานจอดรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีศูนย์วัฒนธรรมซึ่งเป็นท่าปล่อยรถ และยังไม่มีผู้โดยสารแต่อย่างใด เพื่อจะมุ่งหน้าไปถนนพระรามเก้า แต่รถเกิดคันเร่งค้างจึงทำให้พุ่งชนรถที่จอดอยู่ช่องทางกลางกลาง และช่องทางขวาสุดจนได้รับความเสียหายดังกล่าว

    รถเมล์ปรับอากาศสาย 137 คันเร่งค้าง พุ่งชนเก๋งเสยเกาะกลาง | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไฟไหม้ป่าเมืองน่าน-แหล่งโบราณคดี “เสียมตุ่น” อายุ 4 พันปี หวิดวอด
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 กุมภาพันธ์ 2557 17:48 น.

    [​IMG] [​IMG]


    น่าน - ชาวบ้านระดมกำลังขนน้ำเข้าดับไฟป่า หลังโหมไหม้เกือบถึงเขตโบราณคดีภูซาง หรือ “เสียมตุ่น” แหล่งประวัติศาสตร์อายุกว่า 4 พันปี ที่เดินเรื่องขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกหวิดวอด

    วันนี้ (27 ก.พ. 57) นายสราวุธ ปัญญาวงค์ นายก อบต.นาซาว อ.เมืองน่าน พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชุดเจ้าหน้าที่ ป้องกันภัย อบต.นาซาว และชาวบ้าน ต้องช่วยกันนำอุปกรณ์ดับไฟ พร้อมกับพากันขนน้ำ เดินเท้าเข้าไปดับไฟป่าในพื้นที่โบราณคดีภูซาง หรือที่ชาวบ้านเรียก “เสียมตุ่น” บ้านกอด ต.นาซาว อ.เมืองน่าน

    พื้นที่ดังกล่าวถูกกันเป็นแหล่งโบราณคดีเนื้อที่มากกว่า 10 ตารางกิโลเมตร หลังชาวบ้านได้ร่วมกับสำนักงานโบราณคดีขุดพบเครื่องถ้วยชามเคลือบเนื้อแกร่ง สมัยพุทธศตวรรษที่ 18-22 อุตสาหกรรมผลิตเครื่องมือยุคหิน หลักฐานชิ้นสำคัญทางประวัติศาสตร์ อายุกว่า 4,000 ปี และกำหนดขอบเขตพื้นที่เพื่อไว้เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าทางโบราณคดี ดำเนินการขอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก

    แต่ด้วยไฟที่ไหม้เป็นบริเวณกว้างกว่า 200 ไร่ และเป็นภูเขาลาดชัน จึงทำให้ไม่สามารถดับไฟได้ทั้งหมด ทำได้เพียงการฉีดพ่นน้ำและทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามไหม้บริเวณเขตอาคารเก็บเครื่องมือ ขวานหินโบราณ รวมทั้งบริเวณสวนยาง สวนมะม่วงของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงเท่านั้น

    นายสราวุธกล่าวว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นครั้งนี้คาดว่าจะเกิดมาจากก้นบุหรี่ที่ชาวบ้านสูบ ขณะเข้าไปทำไร่ ทำสวน หรือชาวบ้านทำการจุดไฟเผาเศษใบไม้ในพื้นที่ไร่สวนของตนเองแล้วดับไฟไม่สนิท เมื่อมีลมพัด จึงทำให้กองไฟลุกไหม้อีกครั้ง

    อย่างไรก็ตาม จะได้มีการประชุมผู้นำชุมชน และชาวบ้าน เพื่อรณรงค์ขอความร่วมมือให้งดการเผาเศษวัชพืชในระยะนี้ เพื่อป้องกันเหตุไฟป่าลุกไหม้เข้าไปในพื้นที่ดอยภูซาง ซึ่งเป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญของจังหวัดน่าน

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Vyt Alivety ได้แบ่งปัน รูปภาพ ของ Pipob Udomittipong

    Pipob Udomittipong

    [​IMG]

    หลังการปฏิวัติประชาชนเพื่อโค่นล้มรัฐบาล ยูเครนอยู่ในภาวะอนารยะ ขาด law and order ใครอยากทำอะไรก็ได้ จะปิดประตู จะบุกสถานที่ราชการ ทำลายสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่เป็นของรัสเซีย ตั้งกองกำลังขึ้นมาดูแลกันเอง ก่นด่าสาบแช่งตำรวจเหมือนหมูเหมือนหมา
    ส่วนที่ภูมิภาคไครเมีย ซึ่งเป็นเขตที่สนับสนุนรัสเซียและเป็นฐานเสียงของปธน.ที่ถูกโค่นจากตำแหน่ง คนออกมาประท้วงรัฐบาลชั่วคราวที่กรุงเคียฟ ชกต่อยทำร้ายพวกที่สนับสนุนฝ่ายประชาชนในเมืองหลวง ประเทศถูกลดอันดับการเงิน ต้องกู้แพงขึ้น คนแห่ไปธนาคารถอนเงิน ฯลฯ ชาวยูเครนบรรยายว่าประเทศเขาอยู่ในสภาพ “on a brink of disaster” มันจะฉิบหายกันหมดแล้ว!

    ..............................
    ..............................

    ภาพประชาชนในไครเมีย ยูเครน ทั้งกลุ่มที่ประท้วงการโค่นล้มรัฐบาล และกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซัดกันนัวเนีย จนมีคนเสียชีวิตไปแล้ว

    Man Dies as Separatist Protest Turns Ugly in Crimea - NBC News
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กลุ่มหนุนรัสเซียบุกยึดสภาไครเมีย สหรัฐฯฮึ่มหมีขาวอย่าแทรก ‘ยูเครน’
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 กุมภาพันธ์ 2557 22:01 น.

    <iframe width="560" height="315" src="//www.youtube.com/embed/U8fSXOO3tCE" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    เอเจนซีส์ - กลุ่มติดอาวุธจำนวนหลายสิบคน เมื่อวันพฤหัสบดี (27 ก.พ.) บุกเข้ายึดและชักธงชาติรัสเซียขึ้นเหนืออาคารที่ทำการรัฐบาลและรัฐสภาของเขตปกครองตนเองไครเมีย อันเป็นภูมิภาคของยูเครนซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นผู้พูดภาษารัสเซีย ขณะที่สำนักข่าวของแดนหมีขาวก็รายงานคำแถลงของ วิกตอร์ ยานูโควิช ผู้ถูกฝ่ายค้านในกรุงเคียฟปลดออกจากตำแหน่งประธานาธิบดียูเครน โดยเขาประกาศลั่นว่ายังคงเป็นประมุขประเทศที่มีความชอบธรรม ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ยิ่งตอกย้ำความกังวลเกี่ยวกับกระแสแบ่งแยกดินแดน และทำให้รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯออกมาเรียกร้องให้รัสเซียต้องแสดงความโปร่งใสในการฝึกซ้อมความพร้อมรบทางทหารตามแนวชายแดนติดต่อยูเครน อย่าใช้จังหวะก้าวที่อาจทำให้เกิดการตีความผิด หรือ “นำไปสู่การคำนวณอย่างผิดพลาดในช่วงเวลาอันละเอียดอ่อน”

    สำนักข่าวหลายแห่งของรัสเซีย เมื่อวันพฤหัสบดีต่างรายงานคำแถลงของยานูโควิช ที่ยืนยันความถูกต้องชอบธรรมในตำแหน่งประธานาธิบดียูเครนของตน

    “ขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ประชาชนทางตะวันออกเฉียงใต้และในไครเมียไม่ยอมรับสุญญากาศอำนาจและรัฐบาลเถื่อนในเคียฟที่ได้รับแต่งตั้งจากม็อบ” คำแถลงนี้ระบุ

    ยานูโควิช ยังอ้างว่า ตนและผู้ช่วยใกล้ชิดได้รับการคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรง และร้องขอทางการรัสเซียให้ความคุ้มครอง โดยที่สำนักข่าวอินเทอร์แฟ็กซ์ของรัสเซียอ้างแหล่งข่าวในเครมลินที่เผยว่า มอสโกจะรับประกันความปลอดภัยของยานูโควิชในดินแดนของรัสเซีย

    เวลานี้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า นี่เป็นคำแถลงของยานูโควิชจริงหรือไม่ และเจ้าตัวหลบซ่อนอยู่ที่ใด แม้สื่อบางสำนักระบุว่า เวลานี้เขากบดานอยู่ในมอสโกก็ตาม ขณะที่โฆษกของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ระบุว่า ไม่สามารถแสดงความเห็นเกี่ยวกับคำแถลงดังกล่าวได้เนื่องจากยังไม่มีข้อมูล

    กระนั้น การกล่าวอ้างในคำแถลงเกี่ยวกับการแข็งข้อในบางพื้นที่ดูเหมือนเป็นความจริงชัดเจนขึ้น หลังจากมีกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนรัสเซียหลายสิบคนบุกยึดรัฐสภาและอาคารที่ทำการรัฐบาลหลายแห่งในไครเมียเอาไว้ โดยที่ไม่มีการสู้รบใดๆ

    ที่อาคารรัฐสภาและตึกที่ทำการรัฐบาลในเมืองซิมเฟโรโพล เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองแห่งนี้ ปรากฏธงชาติรัสเซียปลิวไสวตั้งแต่เช้าวันพฤหัสบดี และนายกรัฐมนตรีอนาโตลี โมฮิลยอฟ ของไครเมีย ยืนยันว่า มีกลุ่มติดอาวุธราว 50 คนยึดอาคารรัฐบาลไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำงาน โดยปฏิเสธไม่ยอมเจรจากับเจ้าหน้าที่

    ขณะที่สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์อ้างปากคำของผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งซึ่งเล่าว่า มีคนประมาณ 60 คนพร้อมอาวุธจำนวนมากอยู่ภายในอาคารเหล่านี้ คนเหล่านี้ซึ่งพูดภาษารัสเซีย เข้ามายึดตึกเอาไว้ตั้งแต่เช้ามืด

    ต่อมาในตอนสาย มีตำรวจราว 100 คนรวมตัวอยู่ที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภา และต่อมามีผู้คนจำนวนใกล้เคียงกันพากันถือธงชาติรัสเซีย เดินขบวนไปยังอาคารดังกล่าวพร้อมกับตะโกนว่า “รัสเซีย, รัสเซีย”
    [​IMG]
    ประชาชนที่ถือธงชาติรัสเซีย ชุมนุมกันที่ด้านนอกของอาคารรัฐสภาเขตปกครองตนเองไครเมีย ในเมืองซิมเฟโรโปล เมื่อวันพฤหัสบดี (27) ขณะที่บนยอดอาคารก็มีธงรัสเซียประดับอยู่เช่นกัน ดูรูป

    ทางด้าน อาร์เซน อาวาคอฟ รักษาการรัฐมนตรีมหาดไทยยูเครนแถลงว่า กองกำลังของกระทรวง รวมทั้งกำลังตำรวจทั้งหมดได้ยกระดับการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือสถานการณ์ในไครเมีย นอกจากนั้น ยังมีการตรึงกำลังล้อมรัฐสภาของไครเมีย เพื่อนำประชาชนออกจากบริเวณโดยรอบของอาคารที่ถูกยึด

    อวาคอฟเสริมว่า กองกำลังความมั่นคงในภูมิภาคดังกล่าวได้ดำเนินมาตรการอื่นๆ เพื่อป้องกันการดำเนินการของกลุ่มหัวรุนแรง และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าในใจกลางเมือง

    ส่วน อเล็กซานเดอร์ ตูชิร์นอฟ รักษาการประธานาธิบดียูเครน แถลงเรียกร้องต่อคณะผู้นำทางทหารของกองทัพเรือภาคทะเลดำของรัสเซีย ซึ่งมีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่ไครเมียว่า หากฝ่ายรัสเซียมีความเคลื่อนไหวทางทหารใดๆ นอกเขตฐานทัพของแดนหมีขาวแล้ว ยูเครนจะถือว่าเป็นการแสดงความก้าวร้าวรุกรานด้วยกำลังทหาร

    สำหรับ รัฐมนตรีกลาโหม ชัค เฮเกล ของสหรฐฯ ได้ออกคำแถลงในวันพฤหัสบดีจากกรุงบรัสเซลส์, เบลเยียม ซึ่งเขากำลังไปร่วมการประชุมขององค์การนาโต ระบุว่า สหรัฐฯคาดหมายให้ประเทศอื่นๆ เคารพอธิปไตยของยูเครน และหลีกเลี่ยงการกระทำลักษณะยั่วยุ ดังนั้นสหรัฐฯจึงเฝ้าติดตามการฝึกซ้อมทางทหารของรัสเซียตามบริเวณชายแดนติดต่อกับยูเครน

    “ผมคาดหมายว่ารัสเซียจะมีความโปร่งใสเกี่ยวกับกิจกรรมเหล่านี้ และผมขอเร่งเร้าให้พวกเขาอย่าได้ใช้จังหวะก้าวใดๆ ที่อาจถูกตีความผิด หรือ นำไปสู่การคำนวณอย่างผิดพลาดในช่วงเวลาอันละเอียดอ่อน”

    ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เพิ่งออกคำสั่งให้ทหาร 150,000 คน พร้อมเครื่องบินรบ 90 ลำ รถถัง 880 คัน และเรือรบ 80 ลำ ฝึกซ้อมแสดงความพร้อมสู้รบในพื้นที่ภาคตะวันตกของประเทศ รวมทั้งตามแนวชายแดนติดกับยูเครน ตลอดจนให้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยศูนย์บัญชาการกองทัพเรือภาคทะเลดำ

    หลังจากรัสเซียออกข่าวคำสั่งของปูติน ทางด้าน จอห์น เคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกคำแถลงเตือนทันควันว่า หากรัสเซียเข้าแทรกแซงทางทหารต่อยูเครน อาจนำมาซึ่งผลลัพธ์รุนแรง

    ทว่ามอสโกปฏิเสธทันทีเช่นกันว่า การซ้อมรบดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในยูเครน กระนั้น ดูเหมือนว่า การแสดงแสนยานุภาพครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อแสดงให้ทั้งรัฐบาลใหม่ของยูเครนและตะวันตกตระหนักว่า เครมลินพร้อมดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง

    ในส่วนความเคลื่อนไหวภายในยูเครนนั้น ในวันพฤหัสบดี รัฐสภายูเครนลงมติแต่งตั้งอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศซึ่งเป็น 1 ในแกนนำฝ่ายค้านที่เข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านยานูโควิชในกรุงเคียฟช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ให้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ โดยมีภารกิจสำคัญคือ การรับมือกระแสแบ่งแยกดินแดนจากภูมิภาคที่สนับสนุนรัสเซีย และการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ

    เวลานี้เคียฟต้องการเงินอัดฉีดราว 35,000 ล้านดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ที่ถึงกำหนดในปีนี้ และเรียกร้องให้ตะวันตกยื่นมือช่วยเหลือ

    เกี่ยวกับเรื่องนี้ เคร์รีแถลงเมื่อวันพุธ (26) ว่า วอชิงตันกำลังเตรียมการอัดฉีดเบื้องต้น 1,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่อียูกำลังวางแผนค้ำประกันเงินกู้มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    <iframe width="560" height="315" src="//www.youtube.com/embed/5b1yNzYfruE" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ 4 ลูกซ้อน ระหว่างโสมขาว-สหรัฐฯซ้อมรบร่วม โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 กุมภาพันธ์ 2557 02:01 น.

    เอเอฟพี - กระทรวงกลาโหมโซลเผยตรวจพบเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 4 ลูก ลงสู่ทะเลในวันพฤหัสบดี (27) การทดสอบที่เชื่อว่าน่าจะเป็นการแสดงแสนยานุภาพ พร้อมๆ กับที่ทางเกาหลีใต้และสหรัฐฯกำลังซ้อมรบร่วม อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่ามันจะไม่ซ้ำเติมความตึงเครียดในแถบคาบสมุทรแห่งนี้

    โฆษกกองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยกับเอเอฟพีว่าขีปนาวุธเหล่านั้น ซึ่งมีพิสัยราว 200 กิโลเมตร ถูกยิงออกจากชายฝั่งทางตะวันออกของเกาหลีเหนือ “ทหารของเราจะยังคงเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นสำหรับเตรียมพร้อมรับมือกับการยิงขีปนาวุธเพิ่มเติมหรือการยั่วยุทางทหารใดๆ จากฝั่งเหนือ”

    ถือว่าไม่ปกตินักที่เกาหลีเหนือดำเนินการทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ แต่พวกเขาก็เคยใช้มันมาก่อน เพื่อแสดงความขุ่นเคืองต่อการซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามนักสังเกตการณ์บอกว่าการทดสอบครั้งนี้คงไม่ทำให้ความตึงเครียดทางทหารระหว่างสองฝ่ายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญอะไร

    “มันดูเหมือนเป็นสิ่งที่พวกเขาทำเป็นกิจวัตร” คิม ยอง-ฮยุน ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการเกาหลีเหนือของมหาวิทยาลัยดองกุ๊คในกรุงโซล ระบุ “หลักๆ แล้วมันคือการส่งสารถึงการซ้อมรบ และแสดงออกถึงความโกรธแค้นต่อรายงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติเมื่อเร็วๆ นี้”

    [​IMG]

    คณะกรรมการภายใต้อาณัติของสหประชาชาติ เผยแพร่รายงานเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ประณามและให้รายละเอียดเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอันน่าสยองสยองในเกาหลีเหนือและสรุปว่าเหล่าผู้นำแดนโสมแดงได้ก่ออาชญากรรมต่อมนุษย์

    ปกติแล้วในทุกๆ ปี เกาหลีเหนือมักออกมาประณามการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ว่าเป็นการรุกราน แต่สำหรับปีนี้ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันจันทร์ (24) มีขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรอยู่บ้างในบางเวลาระหว่างโซลกับเปียงยาง

    โดยการซ้อมรบในปีนี้ คาบเกี่ยวกับวันสุดท้ายของงานรวมญาติของครอบครัวที่พลัดพรากกันในช่วงสงครามเกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ขณะที่กิจกรรมนี้ได้เพิ่มความหวังว่าสองชาติจะให้ความร่วมมือกันมากยิ่งขึ้น

    เบื้องต้นเปียงยางยืนกรานว่าต้องเลื่อนการซ้อมรบไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นงานรวมญาติในวันอังคาร (25) แต่โซลปฏิเสธ สุดท้ายแล้วกลับเป็น เกาหลีเหนือ ที่อ่อนข้อให้ ด้วยยอมให้งานดังกล่าวเป็นไปตามกำหนดเดิม

    คิม ยอง-ฮยุน บอกต่อว่า “ผมไม่คิดว่าเกาหลีเหนือจะใช้มาตรการอื่นๆ อีก หรือมีความเสี่ยงว่าความตึงเครียดจะลุกลามไปมากกว่านี้ ดูเหมือนเปียงยางให้ความสนใจในผลประโยชน์บางอย่างจากการประนีประนอมให้มีวันรวมญาติมากกว่า”

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนจวกญี่ปุ่นอีก กล่าวหา “เต้าข่าว” ปักกิ่งจะตั้งเขตป้องกันภัยน่านฟ้าเหนือ “ทะเลจีนใต้” โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 กุมภาพันธ์ 2557 23:00 น.

    [​IMG]

    จีนประกาศเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) เหนือทะเลจีนตะวันออกเมื่อปลายปีที่แล้ว ดูรูป

    รอยเตอร์/เอเจนซีส์ - กระทรวงกลาโหมจีนระบุ การตัดสินใจประกาศเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของแดนมังกรจะขึ้นอยู่กับระดับการคุกคามบนน่านฟ้า พร้อมกันนั้นก็จวกโตเกียวเต้าข่าวปักกิ่งเล็งตั้งเขตควบคุมการบินใหม่เหนือทะเลจีนใต้ เพื่อมุ่งเบี่ยงเบนความสนใจของนานาชาติ ขณะที่ในอีกด้านหนึ่ง เอกอัครราชทูตอเมริกันทิ้งท้ายก่อนอำลาตำแหน่งในจีน โดยแนะปักกิ่ง-ญี่ปุ่นใช้แนวทางการทูตคลี่คลายความขัดแย้งในทะเลจีนตะวันออก

    ปลายปีที่แล้ว ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอเมริกา ต่างไม่พอใจ เมื่อจีนประกาศเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) เหนือทะเลจีนตะวันออก ซึ่งครอบคลุมหมู่เกาะที่เป็นกรณีพิพาทแย่งชิงกับญี่ปุ่นและกับเกาหลีใต้

    นับแต่นั้นมีความกังวลมากขึ้นทั้งในวอชิงตันและเอเชีย โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ของญี่ปุ่นนั้นปล่อยข่าวลือออกมาว่า ปักกิ่งมีแผนประกาศ ADIZ เพิ่มเติมโดยคราวนี้จะครอบคลุมทะเลจีนใต้ ซึ่งมีกรณีการอ้างสิทธิ์ทับซ้อนกับหลายประเทศทั้ง เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ไต้หวัน และบรูไน

    เกี่ยวกับเรื่องนี้ หยาง อี่ว์จุน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนชี้แจงระหว่างการแถลงข่าวประจำเดือนเมื่อวันพฤหัสบดี (27) ว่าจีนมีสิทธิ์เต็มที่ในการจัดตั้ง ADIZ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับระดับการคุกคามต่อความมั่นคงทางอากาศ รวมถึงปัจจัยอีกหลายอย่าง

    “สิ่งที่ต้องย้ำคือ จีนเชื่อมั่นว่า สถานการณ์ทั่วไปในทะเลจีนใต้ และความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคดังกล่าวมีเสถียรภาพในขณะนี้”

    นับจากประกาศ ADIZ ในทะเลจีนตะวันออก จีนซึ่งเพิ่มงบประมาณกลาโหมอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ก็ได้ส่งเรือไปลาดตระเวนพื้นที่ดังกล่าวเป็นประจำ

    อเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ต่างวิจารณ์การประกาศ ADIZ ของจีนว่า เป็นการยั่วยุและทำให้สถานการณ์ระหว่างปักกิ่งกับโตเกียวตึงเครียดยิ่งขึ้น

    หยางตอบโต้ประเด็นนี้โดยกล่าวหา กลุ่มพลังฝ่ายขวาของญี่ปุ่นกุเรื่องว่า จีนจะตั้ง ADIZ ในทะเลจีนใต้ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของนานาชาติ

    ความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น เสื่อมถอยลงอย่างรุนแรงจากการแย่งชิงสิทธิ์เหนือหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากปักกิ่งประกาศ ADIZ ในบริเวณดังกล่าว ตามมาด้วยนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุคุนิ ซึ่งเป็นที่ฝังศพอาชญากรสงครามของญี่ปุ่น เมื่อเดือนธันวาคม

    ในอีกด้านหนึ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีเช่นกัน แกรี่ ล็อค เอกอัครราชทูตอเมริกันผู้กำลังจะอำลาตำแหน่งในปักกิ่ง ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า จีนและญี่ปุ่นต้องคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียด และมุ่งเน้นการเจรจาทางการทูตเพื่อแก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนตะวันออก และหลีกเลี่ยงผลลัพธ์ร้ายแรงที่ไม่พึงประสงค์

    ล็อคยังยืนยันว่า วอชิงตันไม่เข้าข้างใครในกรณีพิพาทนี้

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แคนาดาประท้วง หลังไปรษณีย์ “ถังแตก” จนเลิกส่งจม.ตามบ้าน - จ่อ “เลย์ออฟ” พนง.ครั้งใหญ่ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 กุมภาพันธ์ 2557 12:15 น.

    [​IMG]

    เอเอฟพี - บรรดาบุรุษไปรษณีย์และผู้สูงอายุพากันออกมาแสดงพลังต่อต้านการเลิกส่งจดหมายตามบ้านในแคนาดา นับตั้งแต่ที่มีการประกาศครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ทั้งด้วยวิธีการประท้วง และที่ขาดไม่ได้คือการเขียนจดหมาย

    สหภาพแรงงานซึ่งเป็นตัวแทนของเหล่าพนักงานไปรษณีย์ในแคนาดากล่าวว่า บริษัท “คราวน์” ควรให้บริการอย่างหลากหลายเพื่อกระตุ้นรายได้ แทนที่จะลดรูปแบบการให้บริการเช่นนี้

    ในเวลาเดียวกัน พวกผู้สูงอายุและชาวแคนาดาที่มีสมาชิกในครอบครัวเป็นคนพิการหรือมีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว กล่าวว่าพวกเขาจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ขณะที่ได้รับแรงสนับสนุนจากบรรดาพรรคฝ่ายค้าน

    “รัฐบาล และไปรษณีย์แคนาดาไร้ความรับผิดชอบที่เลิกบริการส่งไปรษณีย์ตามบ้าน” ส.ส.โฮง ไม จาก “นิวเดโมเครติกปาร์ตี” ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกล่าว

    ทั้งนี้ เหตุผลที่ไปรษณีย์แคนาดาประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็เนื่องจากมีผู้ส่งไปรษณีย์น้อยลง และกำลังประสบปัญหาด้านการเงิน

    ด้วยเหตุนี้ ชาวแคนาดาจะต้องออกมารับจดหมายที่ตู้จดหมายประจำชุมชนซึ่งจะตั้งไว้ตามย่านต่างๆ ทั่วประเทศในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

    ในเวลาเดียวกัน ไปรษณีย์แคนาดาได้ประกาศขึ้นราคาค่าส่งจดหมายเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว และจะมีการปลดแรงงานครั้งใหญ่

    [​IMG]
    ในแต่ละปี ไปรษณีย์แคนาดาส่งจดหมายและพัสดุรวมเกือบ 1 หมื่นล้านชิ้นไปยังบ้านของผู้รับจดหมายกว่า 15.3 ล้านคนทั่วประเทศ

    รายงานประจำปีฉบับสุดท้ายระบุว่า ชาวแคนาดาส่งจดหมายลดลงจากเมื่อปี 2008 ไป 23.6 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากพวกเขาเริ่มหันไปใช้อีเมล และชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น

    “ทุกคนเห็นด้วยว่ากำลังเกิดปัญหา” ฌอง รอย อาจารย์ประจำวิทยาลัยธุรกิจ เอชอีซี มอนทรีอัล กล่าว

    อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าไปรษณีย์แคนาดาควรรับทำธุรกรรมการเงินและให้บริการด้านอื่นๆ ซึ่งจะช่วยดึงลูกค้าในพื้นที่ชนบท ที่บริการเหล่านี้เข้าไม่ถึง

    อันที่จริงแล้ว ในช่วงทศวรรษ 1990 ไปรษณีย์แคนาดาเคยเปิดบริการอีเมล และรับชำระค่าบริกาผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ทว่าดึงดูดกลุ่มลูกค้าได้ไม่สำเร็จ

    ยานนิก สกอตต์ โฆษกของสหภาพแคนาดาเพื่อพนักงานไปรษณีย์ชี้ว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้คือ บันไดก้าวแรกไปสู่การแปรรูปรัฐวิสาหกิของรัฐบาลอนุรักษนิยมแคนาดา ภายหลังที่เมื่อปีที่แล้วไปรษณีย์ขาดทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์ บริษัทคราวน์ก็คาดหวังที่จะกลับไปบริหารกิจการเองภายในปี 2019

    ᤹Ҵһ
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สนามบินในเมืองหลวง “ไครเมีย” ยังให้บริการตามปกติ หลังกลุ่มติดอาวุธโปรรัสเซียบุกยึด โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 กุมภาพันธ์ 2557 12:12 น.

    [​IMG]
    สนามบินนานาชาติเมืองซิมเฟโรโพล เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองไครเมีย ดูรูป

    เอเอฟพี - สนามบินในเมืองหลวงของสาธารณรัฐปกครองตนเองไครเมียซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของยูเครน ยังเปิดให้บริการผู้โดยสารตามปกติในวันนี้ (28 ก.พ.) หลังมีรายงานว่ากลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายได้นำกำลังเข้าบุกยึดสนามบินเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา

    ผู้สื่อข่าวซึ่งอยู่ที่สนามบินระบุว่า ผู้โดยสารสามารถเดินทางเข้าออกสนามบินเมืองซิมเฟโรโพล เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองไครเมียได้ตามปกติ แต่ยังมีกลุ่มชายฉกรรจ์ติดอาวุธราว 10 กว่าคนยืนคุมเชิงอยู่ด้านนอก และไม่ยอมตอบคำถามว่าพวกเขามาจากไหน

    ฝ่ายบริการข้อมูลของสนามบินให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับเอเอฟพีว่า สนามบินยังให้บริการอยู่ “ตามปกติ”

    สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์ยูเครนรายงานว่า กลุ่มชายติดอาวุธราว 50 คนได้ถือธงชาติรัสเซียบุกเข้ายึดสนามบินไว้เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐสภาของเขตปกครองตนเองไครเมียเพิ่งจะถูกกลุ่มสนับสนุนมอสโกบุกยึดไว้แล้วก่อนหน้านั้น

    ชายติดอาวุธสิบกว่าคนที่ยืนอยู่นอกสนามบินบอกกับผู้สื่อข่าวว่า พวกเขามาทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย

    “พวกเราไม่สนับสนุนลัทธิฟาสซิสต์และชาตินิยม เราจะอยู่ด้านนอกสนามบินเท่านั้น” ดมิตรี ทนายความหนุ่มคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ โดยไม่เปิดเผยนามสกุลของเขา

    อาคารรัฐสภาและตึกที่ทำการรัฐบาลในเมืองซิมเฟโรโพล ปรากฏธงชาติรัสเซียปลิวไสวตั้งแต่เช้าวันพฤหัสบดี (27) และนายกรัฐมนตรีอนาโตลี โมฮิลยอฟ ของไครเมีย ยืนยันว่า มีกลุ่มติดอาวุธราว 50 คนยึดอาคารรัฐบาลไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำงาน โดยปฏิเสธไม่ยอมเจรจา

    เมื่อวานนี้ (27) รัฐสภาไครเมียได้โหวตสนับสนุนให้มีการทำประชามติในวันที่ 25 พฤษภาคมเพื่อขยายอำนาจปกครองตนเองให้ขึ้นตรงกับเคียฟน้อยลง และแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ซึ่งมีจุดยืนโปรรัสเซียขึ้นมาบริหารงานแทนที่รัฐบาลท้องถิ่นชุดเดิม

    การบุกยึดรัฐสภาไครเมียครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีวิกเตอร์ ยานูโควิช แห่งยูเครนซึ่งเอียงข้างรัสเซียถูกรัฐสภาลงมติถอดถอน ซึ่งถือเป็นการพลิกขั้วการเมืองครั้งใหญ่
    [​IMG]
    ประชาชนที่สนับสนุนรัสเซียรวมตัวประท้วงที่หน้าอาคารรัฐสภาไครเมีย ในเมืองซิมเฟโรโพล เมื่อวานนี้(27) ดูรูป

    [​IMG]
    ประชาชนที่สนับสนุนรัสเซียรวมตัวประท้วงที่หน้าอาคารรัฐสภาไครเมีย ในเมืองซิมเฟโรโพล เมื่อวานนี้(27) ดูรูป

    ʹ
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    .. รมว.ตปท.US ระบุ “เลือกตั้งเสรี” ใช่ว่าเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 กุมภาพันธ์ 2557 20:46 น.

    [​IMG]
    จอห์น เคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ดูรูป

    เอเอฟพี/เอเจนซีส์ - รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จอห์น เคร์รี กล่าวยอมรับเมื่อพุธ (26 ก.พ.) ว่า ในประเทศจำนวนมากแล้ว การเลือกตั้งอย่างเสรีไม่ใช่เป็นสิ่งที่นำไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงเสมอไป พร้อมกับยกกรณีการโค่นล้มประธานาธิบดี วิกตอร์ ยานูโควิช แห่งยูเครน และประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มอร์ซี ของอียิปต์ ว่าเป็นตัวอย่างของ “พลังประชาชน” ซึ่งล้มล้างผู้นำประเทศที่มาจากการเลือกตั้งในระยะเวลาหลังๆ มานี้

    เคร์รีพูดเรื่องการเลือกตั้งเสรีกับประชาธิปไตยอันแท้จริงนี้ ในขณะสนทนากับกลุ่มผู้สื่อข่าวกลุ่มเล็กๆ ที่กรุงวอชิงตัน โดยที่เขาบอกว่า การประท้วงแรมเดือนที่เกิดขึ้นในยูเครน ซึ่งนำไปสู่การขับไล่ประธานาธิบดี วิกตอร์ ยานูโควิช เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของ “พลังประชาชน” ในช่วงไม่กี่เดือนหลังมานี้

    การประท้วงของประชาชนเหล่านี้ คือ “สิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงกระแสความปรารถนาอันเหลือเชื่อ (ของประชาชน) ซึ่งเรียกร้องต้องการความทันสมัย, เรียกร้องต้องการการเปลี่ยนแปลง, เรียกร้องต้องการที่จะมีทางเลือกหลายๆ ทาง, เรียกร้องต้องการให้ส่งมอบอำนาจให้แก่ปัจเจกบุคคลแต่ละคน มันเป็นสิ่งที่กำลังเคลื่อนไหวไปในทั่วโลกเวลานี้ โดยที่หลายๆ กรณีทีเดียว มันกำลังเคลื่อนไหวด้วยความรวดเร็วอย่างมากมายกว่าที่คณะผู้นำทางการเมืองจะตระหนักรับรู้หรือที่จะสามารถตอบสนอง” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯระบุ

    เขาบอกว่า การขับไล่ยานูโควิชในยูเครน ก็เหมือนๆ กับที่เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว มีการโค่นล้มมอร์ซี ประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งคนแรกของอียิปต์ ในแง่ที่ว่าต่างก็เป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่า การเลือกตั้งใช่ว่าจะเป็นสิ่งซึ่งเพียงพอโดยตัวมันเองแล้วเสมอไป

    “ประชาธิปไตยไม่ใช่สิ่งที่นิยามจำกัดความ เพียงด้วยการจัดให้มีการเลือกตั้งเท่านั้น” เคร์รีกล่าว

    “คุณสามารถที่จะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตย แต่คุณยังคงไม่มีการปฏิรูปต่างๆ ในทางประชาธิปไตย ซึ่งจะทำให้คุณมีประชาธิปไตยที่แท้จริง เป็นประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ซึ่งใช้ปฏิบัติได้และแสดงบทบาทหน้าที่ได้” เขาบอก

    “สิ่งที่คุณมีกันอยู่ในที่ต่างๆ จำนวนมาก คือการเลือกตั้งทั่วไป คือการเลือกตั้งที่มีประชาชนเข้าร่วม ทว่าขาดไร้การปฏิรูป หากแต่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างมโหฬาร, การเล่นพรรคเล่นพวกอย่างมโหฬาร และการบิดเบือนกระบวนการทางประชาธิปไตยอย่างใหญ่โต”

    เคร์รีพูดถึงอียิปต์ในช่วงการปกครองของมอร์ซีว่า เป็น “การขยับออกไปจากประชาธิปไตยอย่างมากมาย” จากการที่มอร์ซีออก “กฤษฎีกา” เพิ่มอำนาจให้ตนเอง

    ส่วน “ในยูเครนนั้น คุณก็มีแต่ระบบโจรครองเมืองอย่างชนิดเหลือเชื่อ กำลังดำเนินไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง, ไม่มีการให้ฝ่ายค้านมีสิทธิ์มีเสียง, ไม่มีเจตนารมณ์ที่จะฟังเสียงฝ่ายค้าน, ที่จริงแล้วกลับมีแต่การจองจำขังคุกฝ่ายค้าน นี่มันไม่ใช่ประชาธิปไตยหรอก” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯบอก

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฟ้าสีหมอก มนตรา
    Next Step @samrujlok 3 mins
    ไตของมนุษย์กำจัดเกลือที่มีอยู่ในปัสสาวะได้ไม่เกินร้อยละ 2.2 มนุษย์จึงไม่สามารถดื่มน้ำทะเลซึ่งมีเกลือถึงร้อยละ 3.5 ได้

    [​IMG]
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    In & Outside World

    [​IMG]
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พุฒิพงศ์ ก้อนวิมล

    [​IMG]

    งั้น เอานี้ไปดูตอนนี้ประเทศไ ทยกำลังเจอกับตัว L แบบเต็มๆทั้งประเทศ นั้นหมายความควา ว่าอากาศในประเทศไทยจะร้อนๆๆๆๆๆๆๆขึ้นเรื่อยๆหลายคนสงสัยว่า L ย่อมาจาก L ย่อมาจาก Low Pressure หรือ ย่อมความกดอากาศต่ำ หมุนทวนเข็มนาฬิกา ในซีกโลกเหนือ และ หมุนตามเข็มนาฬิกา ในซีกโลกใต้ มีลักษณะ มันจะดูดเอาความชื้นจากบริเวณพื้นโลกขึ้นสู่บนชั้นอากาศและรวบรวมเป็นกลุ่มความชื้น ในจุดศุนย์กลาง
    สรุป คือมันกำลังดูดเอาความชื่นในแผ่นดินไทยไปเรื่อยๆมันถึงมีอากาศร้อน แต่ ถ้าตัวLตัวนี้อยู่ในทะเลมันก็จะดูดน้ำเลเข้าไปในเมฆเยอะๆก็จะกลายเป็นพายุ เอาง่ายๆอีกเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งแล้งทั้งร้อน รีบพากันกักเก็บน้ำสะ
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    MySci

    ถ้ำคริสตัลสคัฟทาเฟล แห่งไอซ์แลนด์

    [​IMG]

    เป็นถ้ำคริสตัลหายากที่เกิดจากน้ำแข็ง เกิดจากน้ำมวลมหาศาลที่พัดผ่านรอยแตกของแผ่นน้ำแข็งจนเกิดการกัดกร่อนเป็นเวลานาน และด้านล่างมีความร้อนจากพื้นดิน ทำให้ถ้ำนี้จะอยู่ได้ไม่นานนักก่อนจะไม่สามารถคงสภาพสวยงามแบบเดิมได้

    http://fb.com/myscitv
    nextstetptv.com
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    MySci

    มาร์ค ซัคเกอเบิร์ก กับแผนการแจกอินเตอร์เน็ตฟรีให้ทุกคนบนโลก

    [​IMG]

    เมื่อบ่ายวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มาร์ค ซัคเกอเบิร์ก ซีอีโอเฟสบุ๊คได้ประกาศว่าเขามีแผนร่วมกับค่ายสัญญาณโทรศัพท์ยักษ์ใหญ่ 3 – 5 แห่งว่าในอนาคตอีกไม่นานนี้เขาจะมอบสัญญาณอินเตอร์เน็ตฟรีให้กับทุกคนบนโลก โดยเฉพาะในประเทศที่กำลังพัฒนาเนื่องจากประชาการโลกกว่า 80 เปอร์เซ็นอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่สัญญาณอินเตอร์เน็ตเข้าถึง และมีคนกว่า 1 พันล้านคนที่มีมือถือเป็นของตัวเอง โดยเป้าหมายหลักครั้งนี้ของเขาก็คือการให้โอกาศผู้ที่ไม่รู้ถึงความสำคัญของอินเตอร์เน็ตได้ลองใช้อินเตอร์เน็ต เขายังกล่าวว่า บริษัทเขาต้องขาดทุนในระยะหนึ่งแน่นอนแต่ก็เป็นเหตุผลที่เขาเปิดเฟสบุ๊คขึ้นมา

    http://fb.com/myscitv
    nextstetptv.com
     

แชร์หน้านี้

Loading...