ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก

    [​IMG]

    ออโรร่าสีน้ำเงิน ที่ประเทศนอร์เวย์

    Blue Auroras ปรากฏการณ์ที่หาดูได้ยาก ซึ่งการเกิดขึ้นนั้นถือว่าน้อยมากที่จะเห็นเป็นสีนี้ เป็นเรื่องที่แปลกปกติออโรร่าจะมีสีเขียว,แดง,ชมพู,และม่วง ช่างถ่ายภาพ Micha กล่าวว่า ออโรร่าสีน้ำเงินดูเหมือนเปลวไฟยักษ์บนท้องฟ้า

    นักวิทย์กล่าว ที่เป็นสีนี้เนื่องจากว่า อนุภาคพลังงานที่มาปะทะกับบรรยากาศโลกทำให้โมเลกุลของไนโตรเจนเกิดการแตกตัวเป็นไอออน(N2+) ที่ระดับความสูงที่สูงมากก่อให้เกิดการเรืองแสงสีฟ้าเย็น ส่วนสีเหลืองเกิดจากโซเดียม เกิดการแตกตัวเหมือนกันกับไนโตรเจน
    Glowing Gases - Aurorae

    Aurora Flame
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก

    [​IMG]

    สถานการณ์ภัยพิบัติโลก 4 มี.ค. 2557: พายุฤดูหนาวลูกยักษ์ , หลุมยุบ , คลื่นยักษ์ที่ไทย , น้ำท่วมยุโรปอ่วมหนัก

    - พายุฤดูหนาวลูกยักษ์ซัดถล่มวอชิงตันและพื้นที่โดยรอบอีกระลอกเมื่อวันจันทร์(3) ทำให้อุณหภูมิลดลง -7 °C พร้อมกับลมกระโชกความเร็วสูงสุด 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้โรงเรียนและหน่วยงานรัฐบาลกลางต้องปิดทำการ การสัญจรทางอากาศก็ประสบความโกลาหล ขณะที่ท้องถนนถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ เสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุ ©ASTV |4 มี.ค. 57|
    คลิป [ame=http://www.youtube.com/watch?v=O2hP0v7ZBS8]D.C. declares snow emergency - YouTube[/ame]

    - เกิดหลุมยุบขนาดใหญ่บนถนนเวนทูรา ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ สาเหตุมาจากน้ำในชั้นดินทำให้ถนนทรุดตัวลง ซึ่งก่อนหน้านี้พายุไททันเคลื่อนตัวเข้ามา ทำให้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน และทางเจ้าหน้าที่รัฐคาดการว่าจะต้องมีหลุมยุบเกิดในที่อื่นๆตามมาอีกด้วย ©sott |3 มี.ค. 57|

    - เกิดคลื่นยักษ์มาแบบไม่ทันตั้งตัว ซัด 11 นักศึกษาจมทะเลตาย 3 เจ็บ 6 บริเวณหน้าชายหาดภายในค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ©thairath |3 มี.ค. 57|
    คลิป https://www.facebook.com/photo.php?v=684228228296681

    - ผลศึกษาเผยสภาวะน้ำท่วมในยุโรปจะสร้างความเสียหายประมาณ 23,500 ล้านยูโรต่อปี ภายในปี 2593 เป็นระดับที่สูงกว่าความเสียหายเมื่อปี 2556 สองเท่า ผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาทางเศรษฐกิจทั้งนี้ ความเสียหายเฉลี่ยต่อปีจากน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงปี 2543 - 2555 คิดเป็นจำนวน 4,900 ล้านยูโร ก่อนจะทะยานขึ้นไปอยู่ที่ 12,000 ล้านยูโร ในปี 2556 ©bangkokbiznews |3 มี.ค. 57|
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Sukit Chongchokdie
    [​IMG]
    ชมรมนักวิทยุสื่อสารเฝ้าระวังภัยจังหวัดเชียงราย
    "เฝ้าระวัง" .... อุทิศ ๗
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตึกถล่ม-ถังน้ำพัง 3ตัวแปรเฝ้าระวัง

    [​IMG]

    ถังน้ำขนาดใหญ่ยักษ์...บริษัท อีสต์วอเตอร์ฯถล่มที่ ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เท่าที่รับรู้จากข่าวที่ออกมา...ยังงงๆว่าเกิดเพราะอะไรกันแน่ ทำไม? ถึงพัง

    ดร.มานะ มหาสุวีระชัย อดีตประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร บอกว่า กรณีนี้เป็นการก่อสร้างถังน้ำสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ผนังคอนกรีตสำเร็จรูปขนาดกว้าง 30 เมตร...ยาว 30 เมตร ความสูง 18 เมตร เอาไว้สำหรับบรรจุน้ำ 14,000 ลูกบาศก์เมตร

    หมายความว่า ถ้าบรรจุน้ำเข้าไปในปริมาณเท่านี้ จะมีน้ำในถังสูง 15.6 เมตร

    ข่าวที่ออกมาบอกว่า เป็นการทดสอบใส่น้ำเพื่อดูสมรรถนะของถังที่ก่อสร้างครั้งแรก แล้วก็ใช้น้ำบรรจุเข้าไปแค่ 6,000 ลูกบาศก์เมตร ยังไม่ถึงครึ่ง เติมน้ำไปแค่ 40 เปอร์เซ็นต์ของคุณสมบัติถังที่ก่อสร้าง...

    [​IMG]
    *ดร.มานะ

    ปริมาณน้ำ 6,000 ลูกบาศก์เมตร จะทำให้น้ำในถังสูงระดับ 6.60 เมตร ปรากฏว่าทำให้ถังพังทลาย...ประเด็นปัญหา ต้องมองว่า ตอนนี้ถังก่อสร้างเสร็จแล้ว...วิเคราะห์ได้ 2 ประเด็น หนึ่ง...ออกแบบก่อสร้างถูกต้องไหม กับ สอง...ก่อสร้างถูกต้องตามกระบวนการหรือเปล่า

    “การออกแบบถูกต้องหรือไม่ ส่วนตัวยังไม่เห็นแบบแต่ก็คิดว่าไม่น่าจะผิด โครงสร้างแบบนี้ไม่ได้ซับซ้อน น่าจะมีการก่อสร้างกันมาอยู่แล้ว”

    ประเด็นที่พูดถึง...ปกติถังน้ำจะออกแบบมาเป็น “แบบทรงกลม” แต่ที่เป็นปัญหาเป็น “แบบทรงสี่เหลี่ยม” มุมมองวิศวกรโครงสร้างเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

    ดร.มานะ บอกว่า รูปทรงมีผลแตกต่างกันแน่ การสร้างเป็นทรงกลมจะเป็นโครงสร้างอีกแบบหนึ่ง ภาษาวิศวกรรมเรียกว่า เป็น “เชลล์”... หรือ...“เปลือกหอย” ซึ่งจะทำให้แข็งแรงเพราะโครงสร้างจะเป็นเนื้อเดียวกัน รอยต่อจะไม่มี วิธีนี้...แม้ว่าจะใช้วัสดุถูกกว่า แต่จะแพงที่วิธีการสร้าง กระบวนการทำแบบจะยุ่งยากซับซ้อนกว่ามาก

    “ประเด็นความเสียหาย ประเมินให้น้ำหนัก 99.99 เปอร์เซ็นต์...น่าจะอยู่ที่ขั้นตอนการก่อสร้าง...มีปัญหา ไม่เรียบร้อย”

    [​IMG]

    [​IMG]

    การก่อสร้างโครงสร้างแบบกล่อง ถ้าไม่เรียบร้อย จะมีรอยต่อเกิดขึ้น จากการเทคอนกรีตต่อเชื่อมกันหลายชิ้น รอยต่อที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ถ้าไม่ทำให้ดี น้ำซึมได้...ปริมาณน้ำทดลองสูง 6.60 เมตร แรงกระแทกจะอยู่ที่ 6 ตันต่อตารางเมตรเชียวนะ...ถ้าเติมน้ำเต็มพิกัด 15.6 เมตร แรงกระแทกจะสูงถึง 15 ตันต่อตารางเมตร

    “ถ้าก่อสร้างถังแล้วมีรอย แรงดันน้ำดันเข้าไป โครงสร้างก็จะผิดเพี้ยน พังถล่มได้”

    ถึงตรงนี้คงต้องกล่าวถึงทุกกรณีในภาพรวมที่เกี่ยวโยงกับโครงสร้างอาคาร สิ่งก่อสร้าง จะได้เห็นภาพเข้าใจชัดเจน การพิจารณาว่าโครงสร้างจะมีปัญหาหรือไม่มี

    ดร.มานะ บอกว่า ขั้นตอนหลักๆก็คือ “การออกแบบ” กับ “การก่อสร้าง” ในช่วงที่ก่อสร้างก็เป็นช่วงสำคัญ เพราะรูปแบบของโครงสร้างไม่ได้อยู่ในสภาพเหมือนกับสร้างเสร็จ

    3 ปัจจัยหลักที่จะสำเร็จ ล้มเหลว...พังเสียหาย ปัจจัยแรก...ความแข็งแรงของโครงสร้างได้ไหม ปัจจัยที่สอง...ความแข็งเกร็งของโครงสร้างได้ไหม ปัจจัยที่สาม...ความมีเสถียรของโครงสร้างได้หรือไม่

    3 ปัจจัยสำคัญ “ความแข็งแรง” ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติความแข็งแรง...กำลังของวัสดุ ยกตัวอย่างเช่น เหล็กก็แข็งแรงกว่าคอนกรีต...

    คอนกรีตก็แข็งแรงกว่าไม้ กับการที่นำวัสดุไปประกอบเป็นโครงสร้างขึ้นกับรูปทรงของโครงสร้าง กลายเป็นความแข็งแรงของโครงสร้าง

    [​IMG]

    [​IMG]

    ถัดมา...“ความแข็งเกร็ง” ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุเช่นกัน แต่เป็นคุณสมบัติอีกแบบของวัสดุ นั่นก็คือความยืดหยุ่น เป็นต้นว่าเหล็กจะมีความแข็งเกร็งของวัสดุมากกว่า

    คอนกรีต...แล้วคอนกรีตก็จะมีความแข็งเกร็งของวัสดุมากกว่าไม้ ดังนั้น...ความแข็งเกร็งของโครงสร้างก็คือ วัสดุที่ไปประกอบเป็นโครงสร้างกับรูปทรงของโครงสร้างก็จะเป็นตัวกำหนดความแข็งเกร็งของโครงสร้าง และต้องเข้าใจด้วยว่า “ความแข็งแรงของโครงสร้าง”...กับ “ความแข็งเกร็งของโครงสร้าง” นั้นแตกต่างกัน

    ดร.มานะกล่าวถึงเรื่องนี้เอาไว้นานหลายปีแล้วตั้งแต่ช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงใกล้ประเทศไทย และข่าวรอยเลื่อนใกล้ตัว “รอยเลื่อนนครนายก” ที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนกรุงเทพฯที่มีวิถีชีวิตอยู่กับตึกสูงระฟ้า พุ่งเป้าไปที่ประเด็นการออกแบบโครงสร้างอาคารที่ “แข็ง” กับ “ความแข็งแรง” เพิ่มเสริมเข้าไป

    “ความแข็ง” ที่พูดถึงนี้ ดร.มานะบอกว่า เป็น “ความแข็งเกร็ง” หรือ Stiffness ของโครงสร้าง แตกต่างกับความ “แข็งแรง (Strength)” ของโครงสร้าง

    ความแข็งเกร็ง คือ ความสามารถในการต้านทานการเปลี่ยนรูปของโครงสร้าง (แข็งเกร็งมากกว่าเปลี่ยนรูปได้น้อยกว่า)...ส่วนความ

    แข็งแรง คือ ความสามารถในการรับแรงของโครงสร้าง

    เข้าใจสั้นๆง่ายๆ “โครงสร้างที่แข็งเกร็งมากกว่า จะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวมากกว่าโครงสร้างที่มีความแข็งเกร็งน้อยกว่า...เนื่องจากมีความสามารถในการต้านทานการเปลี่ยนรูปมากกว่า”

    ดังนั้น ตึกเตี้ยจะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวมากกว่าตึกสูง เนื่องจากตึกเตี้ยมีความแข็งเกร็งมากกว่าตึกสูง นอกจากนี้การสร้างตึกสูงต้องคิดเผื่อแรงลมขนาด 160 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ตามกฎหมาย ซึ่งถือว่ามากพอสมควร ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า...ตึกสูงมีความแข็งแรงสำรองมากกว่าตึกเตี้ย

    ถ้าเข้าใจตรงนี้แล้วก็ทำความเข้าใจต่อไปอีกหน่อยว่า...ปัญหาของตึกสูงภายใต้แผ่นดินไหว ไม่ใช่ปัญหาของความแข็งแรง แต่เป็นปัญหาของความแข็งเกร็ง...

    ถ้าตึกสูงที่มีความแข็งเกร็งน้อยเกินไป การเกิดแผ่นดินไหวเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้องค์ประกอบทางด้านสถาปัตยกรรม เช่น กระจก หน้าต่าง ผนัง แตกร้าวเสียหายได้...ในกรณีกลับกัน...ถ้าตึกสูงมีความแข็งเกร็งมากเกินไป การเกิดแผ่นดินไหวเพียงเล็กน้อยจะไม่มีผลกระทบใดๆต่ออาคารเลย แต่ผู้อาศัยชั้นบนจะเกิดความตื่นตระหนก เนื่องจากอาคารจะมีการสั่นไหวไปมาด้วยความ “เร่ง” สูง...

    “ซึ่งก็ต้องถือว่าการออกแบบก่อสร้างอาคารดังกล่าวล้มเหลวในแง่ของการใช้สอย”

    แล้วก็มาถึงปัจจัยสุดท้ายที่สำคัญ “ความเสถียรของโครงสร้าง” เป็นต้นว่าถ้าโครงสร้างไม่เสถียร สูงชะลูด...ปัจจัยนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่เกี่ยวกับวัสดุมากนัก แต่เกี่ยวกับรูปทรงของโครงสร้างเป็นสำคัญ

    ดร.มานะ ย้ำว่า กรณีอาคารโรงพยาบาลถล่มที่บางพลี ในภาพที่เห็นมีการก่อสร้างแผงคอนกรีตเสริมเหล็กขึ้นไปรับบันได สูงกว่าพื้นรองรับ 26 เมตร คิดว่าปัญหาเกิดจากโครงสร้างในช่วงที่จะก่อสร้างก่อนเสร็จเป็นตัวอาคารที่สมบูรณ์...สร้างส่วนนี้เร็วเกินไป โดยที่ไม่มีตัวค้ำยันที่แข็งแรง ทำให้มีปัญหาความเสถียรของโครงสร้าง

    “พอเสถียรภาพโครงสร้างมีปัญหา ก็เกิดปัญหาตามมา...กระทบความแข็งเกร็งของโครงสร้าง ก็จะมีปัญหานำไปสู่ความแข็งแรงของโครงสร้างที่แบกรับไม่ได้ เนื่องจากเกิดสภาพที่โครงสร้างไม่ได้ถูกออกแบบให้รับโครงสร้างที่อยู่ในสภาพที่อยู่ในช่วงก่อสร้าง เกิดการพังทลายของโครงสร้าง”

    ประเด็นการออกแบบ การใช้วัสดุเหมาะสม เชื่อว่าไม่น่าจะใช่ปัญหา...แต่ปัญหาอยู่ระหว่างขั้นตอนก่อสร้าง ไม่ได้เนรมิตสร้างเสร็จ

    ตามแบบได้ทันทีทันใด จึงจำเป็นต้องคิดโครงสร้างเผื่อในช่วงที่กำลังก่อสร้างด้วย

    โครงสร้างอาคาร มีปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเช่นนี้...ไม่ได้สร้างให้มีความแข็งแรงอย่างเดียว แต่ต้องสร้างให้ปลอดภัย...รัดกุม.

    ไทยรัฐออนไลน์
    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
    3 มีนาคม 2557, 05:00 น.

    ตึกถล่ม-ถังน้ำพัง 3ตัวแปรเฝ้าระวัง - ข่าวไทยรัฐออนไลน์ (รูปภาพ 6 รูป)
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผบช.น. (ดูแลงานจราจร)
    ถูกใจหน้านี้ · 24 กรกฎาคม 2012

    [​IMG]

    เรื่องนี้ต้องแชร์ - คุณว่าใบสั่ง2ใบนี้ต่างกันตรงไหน? คุณเคยสังเกตุไหมว่าตำรวจจราจรทำไมต้องพกใบสั่ง2เล่ม? ใบซ้ายคือใบสั่งจริงเข้าหลวงแต่ใบขวาคือพวกตำรวจทำขึ้นมาเองโดยรู้กันใน สน. เพราะฉะนั้นคุณจะสั่งเกตุง่ายๆก็คือถ้าใบสั่งของคุณไม่มีตรายางปั๊มว่าท้องที่ไหนแล้วก็เขียนจำนวนเงินให้(พนักงานจราจรจะไม่มีสิทธิ์เขียนราคา) คุณไม่ต้องไปจ่ายเลยขย่ำทิ้งได้เลย(กรณีไม่ถูกยืดใบขับขี่นะคับเช่นจอดรถไว้แล้วมีกระดาษมาติดหน้ารถ)..... ที่น้องอายุ 23 ปีนำมาโพสไว้
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พายุลูกยักษ์ซัดถล่มเมืองหลวงสหรัฐฯอีกรอบ กระทบการสัญจรทางบก-อากาศ

    <iframe width="640" height="360" src="//www.youtube.com/embed/O2hP0v7ZBS8?feature=player_embedded" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
    D.C. declares snow emergency - YouTube

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 มีนาคม 2557 00:30 น.

    เอเอฟพี - พายุฤดูหนาวลูกยักษ์ซัดถล่มวอชิงตันและพื้นที่โดยรอบอีกระลอกเมื่อวันจันทร์ (3) ส่งผลให้โรงเรียนและหน่วยงานรัฐบาลกลางต้องปิดทำการ การสัญจรทางอากาศก็ประสบความโกลาหล ขณะที่ท้องถนนถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ เสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุ

    พายุช่วงต้นเดือนมีนาคมลูกนี้ ถือเป็นภัยธรรมชาติระลอกล่าสุดที่เล่นงานสหรัฐฯมาอย่างต่อเนื่องนานหลายเดือน จนกลายเป็นปีที่ทุกข์ยากแสนเข็ญที่สุดของชาวบ้านในแถบชายฝั่งตะวันออก ในช่วงความทรงจำเร็วๆ นี้

    [​IMG]

    ผู้คนในเมืองหลวง ต้องเอือมระอาจากผลกระทบของระบบฝนเยือกแข็ง ฝนลูกเห็บและหิมะฟุ้ง ทำให้การสัญจรในช่วงเช้าที่ปกติแล้วจะพลุกพล่านอย่างยิ่ง กลับกลายเป็นความสงบ ด้วยท้องถนนส่วนใหญ่เหลือแต่ความอ้างว้าง ไม่มีรถแล่นผ่านไปมา

    กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ใช้มาตรการป้องกันไว้ก่อน ด้วยการให้ลูกจ้างรัฐบาลกลางหยุดงาน ส่วนโรงเรียนในเมืองและเคาน์ตีโดยรอบก็ประกาศหยุดเรียน เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ยกเว้นแต่เจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน ทั้งนี้แม้รถไฟใต้ดินเปิดให้บริการตามปกติทว่าก็มีผู้โดยสารเบาบาง ขณะที่รถบัสโดยสาร จำเป็นต้องระงับให้บริการ สืบเนื่องจากสภาพท้องถนนที่เป็นอันตราย

    [​IMG]

    สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐฯ (เอ็นดับเบิลยูเอส) ระบุว่าประกาศเตือนภัยพายุฤดูหนาวจะมีผลไปจนถึงเวลา 16.00 น.(ตรงกับเมืองไทย 04.00 น.) และคาดหมายว่าจะมีหิมะตกลงมาหนา 10-20 เซนติเมตร “มีเพียงด้านการเดินทางเท่านั้นที่ฉุกเฉิน หากคุณจำเป็นต้องเดินทาง กรุณาเปิดไฟพิเศษ และจัดเตรียมน้ำกับอาหารเผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉินด้วย”

    แม้หิมะจะค่อยๆ เบาบางลงในช่วงบ่ายๆ แต่ก็ไม่คาดหมายว่าอุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นสูงกว่า -7 องศาเซลเซียส พร้อมกับลมกระโชกความเร็วสูงสุด 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเดียวกันทางสำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐฯ คาดคะเนว่าสภาพอากาศเลวร้ายนี้จะแผ่ลามออกนอกเขตเมืองหลวง ด้วยน่าจะมีหิมะตกเป็นบริเวณกว้าง ไล่ตั้งแต่โอไฮโอ วัลเลย์ ไปจนถึงภูมิภาคแถบแอตแลนติกกลาง ซึ่งอาจได้รับผลกระทบตอนค่ำๆ

    [​IMG]

    ฝนเยือกแข็งและหิมะยังก่อปัญหาปวดหัวแก่ผู้ต้องการสัญจนทางอากาศ ด้วยท่าอากาศยานนานาชาติวอชิงตันดัลเลส ระบุว่าในทวิตเตอร์ว่าแม้รันเวย์ยังเปิด แต่ก็มีหลายเที่ยวบินได้แจ้งยกเลิกแล้ว ส่วนที่สนามบินบีดับเบิลยูไอ มาร์แชล ของบัลติมอร์ คาดหมายว่าในตอนเช้าวันจันทร์ (3) คงปฏิบัติการได้อย่างจำกัดและมีหลายสายการบินที่ยังไม่ตัดสินใจนำเครื่องขึ้น

    เว็บไซต์ตรวจสอบเที่ยวบิน FlightAware.com ระบุว่ามีเที่ยวบินทั้งภายใน ขาเข้าหรือออกจากสหรัฐฯ รวมกว่า 2,200 เที่ยวที่ต้องยกเลิกไปแล้วในวันจันทร์ (3)

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สะพัด! รัสเซียขีดเส้นตายให้ทหารยูเครนในไครเมียยอมจำนน สหรัฐฯนั่งไม่ติด ฮึ่มต้องรับผิดชอบ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 มีนาคม 2557 02:31 น.

    <iframe width="640" height="360" src="//www.youtube.com/embed/fv2FJu-Jkvs?feature=player_embedded" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    <iframe width="640" height="360" src="//www.youtube.com/embed/dsUNxb6IZDY?feature=player_embedded" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    เอเอฟพี - กองทัพยูเครนเผยอ้างในวันจันทร์ (3) ว่ารัสเซียขีดเส้นตายให้กองกำลังของพวกเขาในไครเมียยอมจำนน ไม่งั้นจะเจอกับปฏิบัติการจู่โจมแบบเต็มพิกัด เดือดร้อนสหรัฐฯต้องออกมาปราม บอกมอสโกต้องรับผิดชอบโดยตรงหากสถานการณ์ลุกลาม อย่างไรก็ตามทางรัสเซียออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

    “มีคำขาดให้เราวางอาวุธและออกจากที่นั่นเสีย หรือไม่ก็ต้องพร้อมสำหรับการถูกโจมตี” วลาดีสลาฟ เซเลซนอฟ โฆษกระดับท้องถิ่นของกระทรวงกลาโหม บอกกับเอเอฟพีจากซิมเฟโรโปล เมืองหลวงของไครเมีย “บางทีอาจเป็น 01.00 น. 02.00 น.หรือไม่ก็ 03.00 น.ของวันอังคาร เวลาต่างกัน ยังไม่แน่ชัด”

    ข่าวคราวคำขู่ดังกล่าวก่อความกังวลแก่ชาติตะวันตก พันธมิตรของยูเครน ในนั้นรวมถึงสหรัฐฯ ที่ออกมาชี้ว่าคำขู่โจมตีใดๆ อาจทำให้สถานการณ์ความตึงเครียดในไครเมีย ลุกลามเข้าสู่ขั้นเป็นอันตราย “วอชิงตันกำลังดำเนินการตรวจสอบข่าวที่ว่ามอสโก ต้องการให้เหล่าผู้นำยูเครนยอมจำนนหรือเสี่ยงถูกโจมตีแบบเต็มพิกัดเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ซึ่งหากว่ามันเป็นจริงสถานการณ์อาจลุกลามเข้าสู่อันตราย และรัสเซียต้องเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง”

    [​IMG]

    ด้านวุฒิสมาชิก จอห์น แม็คเคน แม้ย้ำสหรัฐฯยังไม่คิดถึงการส่งทหารเข้าประจำการในยูเครน แต่กระนั้นก็บอกว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา คงไม่ยืนหยัดอยู่ฝ่ายเดียวกับ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเป็นแน่

    อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ รายงานว่าฐานทัพทะเลดำของรัสเซียในไครเมีย ปฏิเสธข่าวลือเกี่ยวกับแผนโจมตีที่มั่นทางทหารของยูเครนในคาบสมุทรไครเมียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบอกว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระทั้งเพ “มันไร้สาระสิ้นดี” ตัวแทนของฐานทัพเรือรัสเซียในไครเมียบอก “เราถูกกล่าวหารายวันว่าจะใช้กำลังทหารกับสหายยูเครนของเรา ความพยายามกระทบกระเทียบเราแบบนี้ มันไม่ได้ผลหรอก”

    ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ยืนยันว่าฐานทัพทะเลดำในไครเมีย จะไม่แทรกแซงการเมืองภายในของยูเครน และความเคลื่อนไหวใดๆ ทางทหาร เป็นการดำเนินการที่จำเป็นเพื่อปกป้องตนเอง หลังจากถูกกล่าวหาเสริมกำลังเข้าไปในไครเมีย และเข้ายึดครองเขตปกครองตนเองของยูเครนซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพเรือสำคัญของแดนหมีขาวแห่งนี้เอาไว้ในทางพฤตินัย

    วิกฤตบนพื้นที่ชายขอบด้านตะวันออกของยุโรปคราวนี้ เสี่ยงที่จะระเบิดกลายเป็นการทดสอบสัมพันธภาพระหว่างมอสโกกับตะวันตกครั้งใหญ่ที่สุดภายหลังยุคสงครามเย็น โดยขณะนี้แหลมไครเมียที่กองทัพเรือรัสเซียภาคทะเลดำประจำการมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 18 กำลังตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซียตลอดจนกลุ่มนักรบท้องถิ่นที่สนับสนุนมอสโกเกือบสมบูรณ์แล้ว

    [​IMG]

    อาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรีรักษาการของยูเครน ยอมรับเมื่อวันอาทิตย์ว่า ยูเครนอยู่บนขอบเหวของความหายนะ และว่าการบุกรุกใดๆ ของรัสเซียถือเป็นสงคราม ขณะที่ความหวาดวิตกต่อความขัดแย้งนี้ก่อความตื่นตระหนกแก่ตลาดทุนทั่วโลกและส่งให้ราคาน้ำมันพุ่งทะยาน

    เหล่าผู้นำโลกต้องนัดประชุมหารือกันอย่างเร่งด่วนและมีการสนทนากันทางโทรศัพท์หลายรอบแล้ว ในความพยายามหลีกเลี่ยงความขัดแย้งนี้ รวมถึงไปพูดคุยถึงแนวทางการช่วยเหลือยูเครนให้รอดพ้นจากหายนะผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ นัดประชุมฉุกเฉินตอนเวลา 20.30 จีเอ็มที (ตรงกับเมืองไทย 03.30 น.) ตามคำร้องขอของรัสเซีย

    ด้านสหภาพยุโรปในวันจันทร์ (3) ได้ก็เปิดประชุมหาทางก้าวผ่านความเห็นต่าง ถึงแนวทางตอบสนองต่อวิกฤตที่ลุกลามในยูเครน พร้อมเตือนรัสเซียว่าความสัมพันธ์ของมอสโกกับกลุ่มสมาชิก 28 ชาติ อาจตกอยู่ในความเสี่ยง หากรัสเซียไม่ยอมลดขอบเขตความตึงเครียดในยูเครนลง

    เอเอฟพีรายงานว่าหัวข้อซึ่งที่ประชุมยกมาถกเถียงกัน ได้แก่ความเป็นไปได้ที่จะระงับการผ่อนปรนร้องขอวีซาอียูของพลเมืองรัสเซีย เช่นเดียวกับความร่วมมือใหม่ๆ อย่างไรก็ตามไม่มีการพาดพิงถึงห้ามเคลื่อนย้ายอาวุธหรือมาตรการลงโทษอื่นๆ แต่อย่างใด แต่กระนั้นที่ประชุมก็ได้มีประณามมอสโกต่อการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนอย่างโจ่งแจ้ง

    ก่อนหน้านี้ เหล่าประเทศร่ำรวยขู่ที่จะตัดมอสโกออกจากที่นั่งในจี 8 จากพฤติกรรมก้าวร้าวในยูเครน อย่างไรก็ตามดูหมือนว่ายุโรปและวอชิงตัน มีทางเลือกอย่างจำกัดในการจัดการกับวลาดิมีร์ ปูติน

    [​IMG]

    สำหรับประธานาธิบดีปูติน นั้น ยืนกรานว่า มีหน้าที่ปกป้องประชาชนผู้พูดภาษารัสเซียในไครเมีย และในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน จากกลุ่มชาตินิยมหัวรุนแรงที่สนับสนุนตะวันตก เครมลินยังชิงชังรัฐบาลใหม่ในเคียฟที่ต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกอียู ภายหลังพวกเขาปลดวิกเตอร์ ยานูโควิช พันธมิตรสำคัญของมอสโกจากตำแหน่งประธานาธิบดียูเครนปลายเดือนที่แล้ว โดยยืนยันว่า การปลดดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญของยูเครน

    ความมั่นใจของปูตินได้รับการสนับสนุนจากข้อเท็จจริงที่ว่า ชาวยูเครน 46 ล้านคนแบ่งออกเป็นสองฝ่าย โดยพื้นที่ทางตะวันตกต้องการกระชับสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป (อียู) ขณะที่พื้นที่ทางตะวันออกและใต้ เช่น ไครเมีย ต้องการการสนับสนุนจากรัสเซีย

    วิกฤตยูเครน ปะทุขึ้นในเดือนพฤศจิกายน เมื่อผู้ประท้วงเริ่มต้นออกมาชุมนุมต่อต้านรัฐบาลฝักใฝ่รัสเซีย ที่กลับลำยกเลิกข้อตกลงประวัติศาสตร์กับอียู และสถานการณ์เข้าสู่จุดลงเอยเมื่อเดือนที่แล้ว หลังเกิดเหตุปะทะระหว่างกองกำลังความมั่นคงกับผู้ประท้วง คร่าชีวิตไปเกือบ 100 ศพ และเป็นจุดจบทางอำนาจของประธานาธิบดี วิกตอร์ ยานูโควิช ที่เวลานี้ลี้ภัยอยู่ในรัสเซีย อย่างไรก็ตามการไค่นล้มนายยานูโควิช นำมาซึ่งความเคลื่อนไหวของฝ่ายสนับสนุนอดีตผู้นำรายนี้ในไครเมียและตอกย้ำความกังวลเกี่ยวกับกระแสแบ่งแยกดินแดน

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รมต.ต่างประเทศแดนหมีขาว “กล่าวหา” ผู้นำยูเครนชุดใหม่ “ละเมิดสิทธิ” ชนกลุ่มน้อยรัสเซีย โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 มีนาคม 2557 20:15 น.

    [​IMG]

    บรรดานักเคลื่อนไหวฝ่ายสนับสนุนรัสเซียกำลังรวมตัวประท้วง ด้านหน้าองค์การบริหารส่วนภูมิภาคในเมืองโดเนตสค์ ในวันจันทร์ (3 มี.ค.) เวลาที่กองทหารและเครื่องบินรบเริ่มหลั่งไหลเข้าไปยังเขตปกครองไครเมีย นอกจากนี้ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เฮลลิคอปเตอร์โจมตี 10 ลำ และเครื่องบินลำเลียงขนส่งทางทหาร 8 ลำได้ร่อนลงจอดในบริเวณคาบสมุทรไครเมีย

    เอเอฟพี - เซียร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียวันนี้ (3 มี.ค.) ได้กล่าวโทษผู้นำชุดใหม่ของยูเครนว่า กำลังละเมิดสิทธิของชนกลุ่มน้อยในประเทศ ทั้งยังกล่าวว่าพวก “คลั่งชาติ” ได้เข้ายึดครองพื้นที่จำนวนมากของดินแดนที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตแห่งนี้

    “พวกผู้ชนะต่างมีเจตนาใช้ความได้เปรียบของตน ละเมิดสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ... ของชนกลุ่มน้อย” ลาฟรอฟกล่าวในพิธีเปิดการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่นครเจนีวา

    “พวกหัวรุนแรงยังเข้ายึดครองเมืองต่างๆ ต่อไป” และ “ลิดรอนสิทธิของชนกลุ่มน้อยที่พูดภาษารัสเซีย”

    “การก่อเหตุรุนแรงของพวกชาตินิยมสุดโต่งกลายเป็นภัยคุกคามต่อชีวิต และผลประโยชน์ของแคว้นที่ชาวรัสเซีย และประชากรที่พูดภาษารัสเซียอาศัยอยู่” เขากล่าว

    “สิ่งที่เราทำไปก็เพื่อปกป้องพลเมืองของเราและเพื่อนร่วมชาติ ตลอดจนเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และสิทธิในการมีชีวิตอยู่”

    นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียยังได้กล่าวประณามการคว่ำบาตร และบอยคอตต์รัสเซีย เมื่อสหรัฐฯ และอังกฤษกล่าวว่า หากเครมลินไม่ถอนกำลังทหารออกจากเขตปกครองตนเองไครเมีย อาจก่อให้เกิด “ผลพวง และความเสียหายตามมา”

    “ผู้ที่พยายามตีความว่า การกระทำของรัสเซียเป็นการรุกราน อีกทั้งขู่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรและบอยคอตต์ เป็นคนกลุ่มเดียวกับพวกที่คอยยุยุง (ให้ยูเครน) ปฏิเสธไม่ใช้วิธีเจรจา จนสังคมยูเครนต้องแตกแยกในที่สุด” เขากล่าวในพิธีเปิดการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่นครเจนีวา

    [​IMG]

    [​IMG]

    (ซ้าย) เซียร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ขณะกำลังพูดคุยกับ ประธานาธิบดี ดิดีเยร์ บูร์คัลเตร์ แห่งสวิตเซอร์แลนด์ (ขวา) ระหว่างการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่นครเจนีวา ในวันจันทร์ (3 มี.ค.) ดูรูป

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “คอลัมนิสต์อาหารของยาฮู” เปิดหมดเปลือก!! “ทุเรียน” ผลไม้เลื่องชื่อของไทยระดับโลก “เหม็น” ตามคำร่ำลือจริงหรือ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 มีนาคม 2557 18:38 น.

    [​IMG]

    เอเจนซีส์ - จูเลีย เบนบริดจ์ คอลัมนิสต์ด้านอาหารของเว็บไซต์ยาฮู ในคอลัมน์ Taste Tests จัดให้ “ทุเรียน” ผลไม้เลื่องชื่อของไทยเป็น 1 ใน 4 ของอาหารนานาชาติที่มีชื่อเสียงในด้านความเหม็น และรสชาติที่เลวร้าย ติดลำดับโลกที่มีทั้งนัตโตะของญี่ปุ่น และ Marmite ของอังกฤษ และ Haggis ของสกอตแลนด์ โดยหลังจากที่เบนบริดจ์ที่ได้ซื้อทุเรียนเพื่อทำการวิจัยพร้อมกับบรรณาธิการคนอื่นต่างลงความเห็นว่าทุเรียนที่มีกลิ่นเหม็นคล้าย “ไข่เน่าผสมกับขยะสด น้ำมันสน และกลิ่นจางๆ หอมเอียนๆ ของแตงเมลอน” นั้นถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 4 จากลำดับอาหารที่น่าขยะแขยงสูงสุดจาก 5 ไปยังลำดับ 0 ที่ต่ำที่สุด

    จะเป็นไปได้อย่างไรถึงสิ่งที่สวยงามมาก และเป็นสิ่งที่น่าจะมีที่สุดประจำสวนอีเดน(หากสวนอีเดนตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่อยู่ทางเหนือของไทย) จะมีความเหม็นอย่างรุนแรงที่น่าสะพรึงกลัวอย่างเลวร้าย

    ไม่กี่ปีก่อนหน้านั้น จูเลีย เบนบริดจ์ คอลัมนิสต์ด้านอาหารของเว็บไซต์ยาฮูประจำTaste Tests ได้ซื้อทุเรียนทั้งลูกและหิ้วเข้าไปยังลานจอดรถเพื่อใส่ในรถนำกลับบ้าน ซึ่งเธอได้รับคำเตือนให้ระวังถึง “กลิ่น” ของผลไม้ชนิดนี้ที่แรงมากและสามารถส่งกลิ่นได้ในระยะไกล และยังต้องใช้ค้อนในการผ่าออก (ซึ่งมันไม่จำเป็นเท่าใดนัก แต่ค้อนเป็นสิ่งเดียวที่เบนบริดจ์จะหาได้ในขณะนั้น) และเมื่อสามารถใช้พละกำลังปอกเปลือกทุเรียนได้สำเร็จแล้ว จะได้พบกับเนื้อทุเรียนสีเหลืองอ๋อยที่มีกลิ่นคล้าย“ไข่เน่าผสมกับขยะสด น้ำมันสน และกลิ่นจางๆ หอมเอียนๆ ของแตงเมลอน”

    และควรจะต้องรู้ว่าทุเรียนซึ่งเป็นผลไม้ที่มีหนามแหลมและมีถิ่นกำเนิดมาจากแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นถูกห้ามในระบบโดยสารสาธารณะของที่นั่น

    นอกจากที่มีรูปลักษณ์ภายนอกที่แปลกตาแล้ว เป็นที่น่าเสียดายว่ากลิ่นอันไม่พึงประสงค์ของผลไม้ชนิดนี้จะทำให้มีผู้คนมากมายที่ไม่อยากลิ้มลองราชาผลไม้ชนิดนี้ ในขณะที่อีกเช่นกันมีคนจำนวนมากต่างหลงไหลในรสชาติของทุเรียน แต่ทว่ากลิ่นและรสเป็นประสบการณ์ที่มนุษย์ไม่สามารถแยกจากกันได้

    “ดิฉันไม่สามารถทนต่อกลิ่นตุของไข่ได้” หนึ่งในบรรณาธิการของ Taste Tests ยอมรับ

    ในขณะที่มีผู้ร่วมงานคนอื่นกลับลงความเห็นว่า “กลิ่นไข่ตุ” นั้นทำให้ทุเรียนดูน่าลองชิมมากขึ้น ส่วนบรรณาธิการคนอื่นลงความเห็นว่ากลิ่นของทุเรียนนั้นเหม็นเหมือนกับ “ขยะ” และมีรสชาติคล้ายแก๊สโซลีนและแตงแคนตาลูปผสมกัน

    นอกจากนี้เนื้อทุเรียนยังให้ความรู้สึกที่แปลกอย่างน่ากระอักกระอ่วนใจอย่างที่สุด ซึ่งเบนบริดจ์ยอมรับอย่างเปิดใจว่า เธอสามารถกินทุเรียนได้ในขณะที่มือหนึ่งของเธอต้องบีบจมูกเอาไว้

    ซึ่งเมื่อลงความเห็นในการให้คะแนนความน่าขยะแขยงจากลำดับสูงสุดที่ 5 จนถึงลำดับต่ำสุดที่ 0 แล้ว หนึ่งในบรรณาธิการของกองโหวตให้ทุเรียนอยู่ในลำดับที่ 5 ซึ่งเธอกล่าวว่า “ทุเรียนทำให้เธอรู้สึกป่วย” นอกจากนี้เธอยังเล่าถึงประสบการณ์สุดโหดที่มีต่อทุเรียนว่า

    “เมื่อไม่นานมานี้ ดิฉันได้มีโอกาสได้ไปทานติ่มซำที่ภัตคารแห่งหนึ่ง และด้วยความไม่รู้ดิฉันได้บังเอิญกัดติ่มซำชิ้นที่สอดไส้ทุเรียนอยู่ข้างใน มันถือเป็นหนึ่งในช่วงวิกฤตชีวิตของดิฉันทีเดียว รสชาติยังคงติดอยู่ในปาก เคลือบทุกส่วนไม่ว่าลิ้นหรือฟัน และเมื่อดิฉันได้ถ่มมันออกมาและดื่มน้ำตามเข้าไปถึง 3 แก้ว ดิฉันยังคงได้สัมผัสถึงรสชาติของมันอ และที่เลวร้ายที่สุด ดิฉันยังคงได้กลิ่นมันอยู่” หนึ่งในกองบรรณาธิการของTaste Testsเผย

    ซึ่ง Taste Tests ได้จัดให้ทุเรียนอยู่ในลำดับที่ 4 ซึ่งมีคะแนนสูงกว่านัตโตะ และมีคะแนนต่ำกว่าแยม Marmite (ยี่ห้อเนยทาขนมปังที่เป็นสีออกดำๆ หน่อย ทำจากยีสต์) ซึ่งนอกจากนี้ยังมี Haggis (หรือเครื่องในแกะบด เสิร์ฟมาพร้อม ไข่ดาว เบคอน ขนมปัง) แต่ในที่สุด Taste Testไม่จัดให้ Haggisเป็นหนึ่งในอาหารที่ไม่น่าปราถนา ซึ่งแท้จริงแล้วที่ Haggis นั้นไม่เป็นที่ปราถนาเพราะหน้าตาของมัน และเพราะเสียงลือไปทั่วโลกถึงวิธีการทำอาหารประเภทนี้ที่ไม่น่าพิสมัย

    [​IMG]

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “สิงคโปร์” ซิวแชมป์ “เมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก” ปี 2013
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 มีนาคม 2557 10:15 น.

    [​IMG]

    เอเจนซีส์/ASTVผู้จัดการออนไลน์ – สิงคโปร์กลายเป็นเมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกในปี 2013 แซงหน้ากรุงโตเกียวของญี่ปุ่นซึ่งหลุดบัลลังก์แชมป์ลงไปอยู่อันดับที่ 9 จากการจัดอันดับโดย Economist Intelligence Unit (EIU) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยในเครือนิตยสาร ดิ อีโคโนมิสต์

    ผลวิจัยชิ้นนี้สรุปจากการวิเคราะห์เปรียบเทียบราคาสินค้าและบริการกว่า 160 รายการใน 131 เมืองใหญ่ทั่วโลก เช่น อาหาร, อุปกรณ์สำหรับใช้ในห้องน้ำ, เครื่องนุ่งห่ม, ค่าจ้างแม่บ้าน, ค่าโดยสารรถสาธารณะ และค่าสาธารณูปโภคต่างๆ

    เมืองที่ค่าครองชีพสูงสุดรองจากสิงคโปร์ ได้แก่ ปารีส, ออสโล, ซูริก, ซิดนีย์, การากัส, เจนีวา, เมลเบิร์น, โตเกียว และโคเปนเฮเกน

    รายงานของ EIU ชี้ว่า การที่สิงคโปร์กลายเป็นเมืองค่าครองชีพแพงสุดนั้นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะเกาะศูนย์กลางธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ไต่อันดับขึ้นมาเรื่อยๆในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยหนุนจากค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ที่แข็งขึ้นถึง 40% ประกอบกับภาวะเงินเฟ้อ ตัวอย่างเช่น ไวน์ 1 ขวดซึ่งราคา 13.25 ดอลลาร์สหรัฐฯเมื่อ 10 ปีก่อน เวลานี้ราคาพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 25.04 ดอลลาร์สหรัฐฯ (เพิ่ม 89%) ส่วนขนมปังแถวที่เคยราคาเพียง 0.69 ดอลลาร์สหรัฐฯ ก็ขยับมาเป็น 1.73 ดอลล์สหรัฐฯ (เพิ่ม 150%)

    ใบอนุญาตครอบครองรถยนต์ในสิงคโปร์ (certificate of entitlement – COE) ซึ่งราคาประมูลแพงลิบลิ่ว ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การขับรถยนต์สักคันในสิงคโปร์มีค่าใช้จ่ายมากกว่าที่อื่นๆ และยังทำให้ค่าเดินทางในสิงคโปร์แพงกว่านิวยอร์กเกือบ 3 เท่า

    ทรัพยากรที่ต้องนำเข้าจากภายนอกเกือบทั้งหมดยังส่งผลให้เกาะสิงคโปร์เป็นเมืองที่ค่าสาธารณูปโภคแพงเป็นอันดับ 3 ของโลก

    “ห้างสรรพสินค้าชั้นนำและร้านบูติกที่เปิดเรียงรายบนถนนออร์ชาร์ด จะนำเข้าสินค้าแบรนด์ยุโรปเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่กระเป๋าหนักและมีรสนิยมตามแฟชันใหม่ๆ สิงคโปร์จึงเป็นเมืองที่คุณจะต้องจ่ายเงินมากที่สุดในการซื้อเสื้อผ้า” EIU ระบุ

    ขณะที่เมืองใหญ่ในเอเชียมีราคาสินค้าอุปโภคบริโภคค่อนข้างสูง เช่น โตเกียว ซึ่งเป็นเมืองที่ค่าอาหารแพงที่สุด แต่เมืองในยุโรปกลับไปโดดเด่นเรื่องค่าใช้จ่ายเพื่อสันทนาการและความบันเทิงที่แพงมากเป็นพิเศษ

    นครมุมไบของอินเดียได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่ค่าครองชีพถูกที่สุดในโลก และ 3 ใน 4 เมืองใหญ่ที่ค่าครองชีพต่ำสุดล้วนตั้งอยู่ในประเทศแถบอนุทวีปอินเดียทั้งสิ้น คือ ปากีสถาน, อินเดีย และเนปาล

    สงครามกลางเมืองซีเรียที่ยืดเยื้อมานานถึง 3 ปี นอกจากจะทำให้มีผู้เสียชีวิตนับแสนและบั่นทอนเศรษฐกิจอย่างร้ายแรงแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อค่าเงินของซีเรีย และทำให้กรุงดามัสกัสติดอันดับเมืองที่ค่าครองชีพถูกเป็นอันดับ 4 ของโลก

    10 เมืองที่มีค่าครองชีพถูกที่สุดได้แก่ มุมไบ, การาจี, นิวเดลี, ดามัสกัส, กาฐมาณฑุ, แอลเจียร์, บูคาเรสต์, ปานามาซิตี, เจดดาห์ และริยาด

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รวบ 3 ผู้ต้องสงสัยไล่แทงคนตาย 29 ศพ กลางสถานีรถไฟจีน
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 มีนาคม 2557 23:27 น.

    <iframe width="640" height="360" src="//www.youtube.com/embed/t4xMobRIRsw?feature=player_embedded" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    เอเอฟพี/รอยเตอร์ - สื่อมวลชนแห่งรัฐของจีนเผยในวันจันทร์ (3) ตำรวจจับกุม 3 ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุใช้มีดไล่ฟันแทงผู้คนกลางสถานีรถไฟในเมืองคุนหมิง ตาย 29 ศพ และบาดเจ็บ 143 คน ไม่นานหลังปฏิบัติการกระจายกำลังตรวจค้นทั่วเมืองที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยความตึงเครียดทางเชื้อชาติ

    “ผู้ต้องสงสัย 3 รายที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีก่อการร้ายที่เมืองคุนหมิง ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ถูกจับกุมแล้ว” สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลจากกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะระบุ “มีสมาชิกแก๊งก่อการร้ายทั้งหมด 8 รายที่ร่วมกันก่อเหตุไล่ฟันแทงผู้คนในช่วงค่ำวันเสาร์ (1)”

    รายงานของซินหัวระบุต่อไปว่าผู้ต้องสงสัย 4 คน ถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรม ส่วนผู้หญิงอีกคนถูกจับได้ในจุดเกิดเหตุ พร้อมบอกว่าหัวหน้าแก๊งก่อการร้ายกลุ่มนี้มีชื่อว่านายอับดูเรฮิม คูร์บาน

    [​IMG]

    จีนกล่าวโทษกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเขตปกครองตนเองซินเจียง ต่อปฏิบัติการก่อร้ายครั้งนี้ที่ทางสื่อมวลชนแห่งรัฐขนานนามว่าเป็น 9/11 ของแดนมังกร ขณะที่เขตปกครองตนเองซินเจียง เป็นที่ตั้งของกลุ่มมุสลิมอุยกูร์ที่ต่อต้านการปกครองของปักกิ่งมาช้านาน และจีนก็ตอบโต้ด้วยการบังคับกดขี่

    การจับกุมดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ตำรวจได้กระจายกำลังตรวจค้นย่านที่พักอาศัยของมุสลิมอุยกูร์ในเมืองคุนหมิง ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกลุ่มคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธมีคมโจมตีผู้คนบริเวณสถานีรถไฟที่อัดแน่นไปด้วยผู้โดยสาร คร่าชีวิตไป 29 ศพ และย้ำถึงความเสี่ยงว่าปัญหาความตึงเครียดทางเชื้อชาติอาจทะลักออกจากเขตปกครองตนเองซินเจียง

    ทางการจีนประกาศกร้าวจะปราบปรามสิ่งที่พวกเขาเรียกว่ากลุ่มนักรบทีประสงค์เปลี่ยนถ่ายซินเจียงสู่รัฐอิสระเตอร์กีสถานตะวันออก แต่ก็เน้นย้ำถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวทางเชื้อชาติตามหลังเหตุโจมตีเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

    [​IMG]

    ในเมืองคุนหมิง เมืองหลวงของมณฑลยูนนาน ห่างจากเขตปกครองตนเองซินเจียงหลายร้อยกิโลเมตร ชาวบ้านหลายคนของชุมชนชาวมุสลิมอุยกูร์ บอกกับรอยเตอร์ว่าพวกเขารู้สึกว่าตนเองกลายเป็นที่จับตาและต้องสงสัยของตำรวจไปแล้ว “แค่ผมคนเดียว โดนตำรวจค้นตัวไปแล้ว 3 รอบ ตำรวจจี้ปืนมาที่พวกเรา เราไม่รู้จริงๆว่าอะไรเกิดขึ้น” คนงานร้านอาหารรายหนึ่งระบุ

    ส่วนชาวบ้านในเขต Dashuyin ของคุนหมิง ซึ่งเป็นแหล่งพำนักของชาวอุยกุร์ บอกว่าตำรวจกระจายกำลังตรวจค้นไปทั่วหลังเกิดเหตุโจมตีที่สถานีรถไฟไม่กี่ชั่วโมง และมีการสอบปากคำชาวบ้านไปหลายสิบคน โดยเฉพาะพวกชายฉกรรจ์ แต่ก็ไม่มีใครถูกทำร้าย

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเผยผ่านสื่อดังฮ่องกง ระบุ ความตึงเครียดในเอเชียตะวันออกจะยุติ หากโตเกียว-ปักกิ่ง ยอม “เปิดใจ” หารือ
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 มีนาคม 2557 10:29 น.

    [​IMG]

    ฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น

    เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดใจผ่านสื่อฮ่องกง ระบุ ความตึงเครียดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกจะคลี่คลายลงได้ก็ต่อเมื่อจีนและญี่ปุ่น “เปิดใจ” พูดคุยกัน พร้อมย้ำว่า ความเข้าใจอันดีระหว่างโตเกียวและปักกิ่ง เป็นหนทางเดียวที่จะนำไปสู่ทางออกต่อประเด็นพิพาทต่างๆในภูมิภาค

    ฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดใจกับ “เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์” หนังสือพิมพ์รายวันชื่อดังของฮ่องกง ซึ่งมียอดจำหน่ายมากกว่าวันละ 104,000 ฉบับ โดยระบุจีนและญี่ปุ่นควรหารือกัน เกี่ยวกับประเด็นด้านความมั่นคงทางทะเลเพื่อลดทอนความเสี่ยงใดๆที่อาจทำให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในภูมิภาค พร้อมย้ำโตเกียวและปักกิ่งควรรื้อฟื้นการเจรจาเพื่อจัดตั้งกลไกในการติดต่อสื่อสารด้านความมั่นคงร่วมกัน

    คิชิดะ ยังระบุว่า ปัญหาความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะปัญหาในทะเลจีนตะวันออก (East China Sea) จะคลี่คลายได้ก็ต่อเมื่อจีนและญี่ปุ่นยอมพูดคุยกันอย่างเปิดใจ ซึ่งจะนำไปสู่การเจรจาระดับสูงระหว่างผู้นำทางการเมืองของทั้งสองประเทศได้ในอนาคต

    ท่าทีล่าสุดของรัฐมนตรีต่างประเทศแดนปลาดิบมีขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างโตเกียวและปักกิ่ง อยู่ในภาวะเลวร้ายย่ำแย่ที่สุดในรอบหลายปี ทั้งจากประเด็นพิพาทเรื่องอธิปไตยเหนือหมู่เกาะเตี้ยวอี๋ว์ หรือ หมู่เกาะเซนกากุ ตลอดจนการที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเดินทางไปสักการะ “ศาลเจ้ายาสุกุนิ” เมื่อเดือนธันวาคม

    “ในความเป็นจริงแล้ว ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ฝ่ายใดทั้งสิ้น ทั้งจีน ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆในภูมิภาคต่างได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งนี้” รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าว

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาแถลงในวันอังคาร (4) ตอบรับท่าทีล่าสุดของรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น โดยยอมรับว่า “การพูดคุย” เป็นเพียงหนทางเดียวเท่านั้น ที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างปักกิ่งและโตเกียวได้

    อย่างไรก็ดี คำแถลงของกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันของญี่ปุ่น ควรยุติความพยายามใดๆที่จะสร้างความตึงเครียดเพิ่มเติม และควร “แสดงความจริงใจ” หากทางโตเกียวต้องการร่วมมือกับปักกิ่งในการสร้างสันติในภูมิภาค

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Timeseasons Coffee Innovation Capital ได้แชร์ลิงก์

    <iframe width="640" height="390" src="//www.youtube.com/embed/GExT_s9YQ30" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc เพิ่ม 4 รูปภาพใหม่

    [​IMG]

    3 มี.ค. งูเหลือมยักษ์เขมือบจระเข้ทั้งตัว หลังสู้กันเดือด
    งูเหลือมยักษ์ในทะเลสาบมูนดารา ในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลียเขมือบจระเข้น้ำจืดทั้งตัว หลังต่อสู้กัน จนในที่สุดจระเข้เป็นฝ่ายพ่ายแพ้

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ว่า นายทราวิส คอร์ลิส ผู้อยู่ในเหตุการณ์ กล่าวว่า งูเหลือมลำตัวยาว 3 เมตรและจระเข้น้ำจืดยาวราว 1 เมตรต่อสู้กันอุตลุดในทะเลสาบมูนดาราใกล้เมืองเมาท์ อิซาที่เป็นแหล่งทำเหมืองแร่ของรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ในที่สุดงูก็สามารถรัดจระเข้ไว้รอบตัวแล้วดึงมันลงไปในน้ำตื้นๆของทะเลสาบได้ จากนั้นในเวลาต่อมางูก็ปล่อยเหยื่อออกจากการรัดทำให้เขารู้ว่าจระเข้ตายเสียแล้ว

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    อีก 10 นาทีต่อมาจระเข้ก็หายไปเนื่องจากงูเหลือมตัวดังกล่าวเขมือบมันลงไปทั้งตัว แม้จระเข้จะตัวใหญ่มากก็ตาม นายคอร์ลิส กล่าวว่า เขาสามารถเห็นรายละเอียดของปากเท้าและโครงร่างของจระเข้อย่างชัดเจนออกมาจากตัวงู

    งูเหลือมยักษ์เขมือบจระเข้ทั้งตัว หลังสู้กันเดือด | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [​IMG]

    ภัยแล้งมาแล้ว เรือบรรทุกหินจมกลางแม่น้ำป่าสัก อยุธยา ชนสันดอนใต้น้ำ เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

    [​IMG]

    เกิดเหตุเรือบรรทุกหินกระแทกสันดอนใต้น้ำทำให้ท้องเรือแตก บริเวณบ้านเกาะ จ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากแม่น้ำป่าสักแห้ง โดยวันนี้ (3 มี.ค. 57) จะทำการเก็บกู้เรือที่จม ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาพอสมควร

    เมื่อวานนี้ (2 มีนาคม 2557) เรือบรรทุกสินค้าของบริษัท อรรพรรณ จำกัด ได้เกิดเหตุรั่วและจมลงกลางแม่น้ำป่าสัก ในพื้นที่ ม.2 ต.บ้านเกาะ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีเพียงส่วนของหลังคาเรือโผล่พ้นน้ำให้เห็นอยู่กลางแม่น้ำ โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่เนื่องจากเรือกีดขวางเส้นทาง ผู้ควบคุมเรือจึงนำทุ่นแกลลอนพลาสติกมาติดตั้งไว้ เพื่อเป็นจุดสังเกตแก่เรือสัญจรไปมาลำอื่น ๆ

    นายณรงค์ การพิมพ์ อายุ 54 ปี ผู้ควบคุมเรือลำ เล่าว่า เรือลำที่จมนี้เป็นเรือเหล็กขนาดใหญ่ ยาว 25 เมตร กว้าง 7.5 เมตร สูง 3.5 เมตร บรรทุกหินมาเต็มลำ หนักกว่า 300 ตัน โดยใช้เรือยนต์ลากจูงออกมาจากท่าเทียบเรือ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา รวม 4 ลำ ตั้งแต่เมื่อกลางดึกคืนวานนี้

    แต่เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ พบว่าเรือรั่วบริเวณซีกด้านหัวเป็นแผลแตกยาวประมาณ 50 เซนติเมตร ตนจึงจอดเรือก่อนพยายามดำน้ำใช้ผ้าป่านอุดรอยแตกแต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากแผลใหญ่มาก สุดท้ายต้องตัดเชือกเรือที่ลากพ่วงอยู่ด้วยกันอีก 3 ลำออก และปล่อยให้เรือที่รั่วจมลงกลางแม่น้ำ

    สำหรับสาเหตุที่เรือรั่วในครั้งนี้ นายณรงค์ กล่าวว่า คาดว่าเกิดจากน้ำในแม่น้ำป่าสักแห้ง เมื่อเรือบรรทุกสินค้าวิ่งผ่านสันดอน บางช่วงของเรือจึงเกิดกระแทกชนกับสันดอนใต้น้ำทำให้เกิดแผลแตกขนาดใหญ่ กระทั่งทำให้เรือจมลงในที่สุด ซึ่งในวันนี้ (3 มีนาคม 2557) จะทำการกู้เรือให้พ้นร่องทางเดินเรือ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลานานพอสมควร แต่ได้แจ้งให้กรมเจ้าท่าทราบเรื่องแล้ว

    [​IMG]

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    CNSNews.com

    [​IMG]
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Ammy Chumnankij ได้แชร์ ลิงก์

    <iframe width="640" height="360" src="//www.youtube.com/embed/-aNLvFKPvPc?feature=player_detailpage" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    น่าคิดนะคะ
    อเมริกากับรัสเซีย สงครามวาทกรรมผู้นำ กับการเข้ารุกรานไครเมียนี่เพื่อป้องกันท่อแก๊สจริงๆ หรือเพื่อปกป้องแหล่งพลังงานฟรี ที่ผลิตจากปิรามิดใต้ดินที่เก่าแก่ที่สุดในโลกใต้ไครเมีย

    ดูคลิปที่มีคนไปตามข่าวนี้มา ที่คอมเม้นท์ค่ะ

    Underground Pyramids in Crimea the Reason for War Games in Ukraine?
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ภาษีโรงเรือนและที่ดิน
    Posted by BloomingMe

    สิ่งหนึ่งที่มาพร้อมกับการเริ่มปีใหม่ก็คือช่วงเวลาของการเสียภาษีสารพัดรูปแบบ และในฐานะเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ที่นำออกให้ผู้อื่นเช่าหรือใช้ประโยชน์ คุณต้องยื่นแบบแสดงรายการทรัยพ์สินเพื่อเสียภาษีโรงเรือนและที่ดินภายในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เพื่อสนับสนุนให้ทุกๆ คนทำหน้าที่พลเมืองที่ดีโดยการเสียภาษีที่ถูกต้อง วันนี้ผมขออธิบายเกี่ยวกับระบบภาษีโรงเรือนและที่ดินให้ทุกคนได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

    ทรัพย์สินที่เข้าข่ายต้องเสียภาษีโรงเรือน
    ตามพระราชบัญญัติโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ. 2475 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ดังต่อไปนี้ที่ได้นำอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวออกหาผลประโยชน์ตอบแทนนอกเหนือจากการอยู่อาศัยของตนเองโดยปกติ หรือให้ผู้อื่นนำไปใช้ประโยชน์ไม่ว่าจะมีค่าตอบแทนหรือไม่ก็ตามเข้าข่ายที่จะต้องเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน

    โรงเรือน อาคาร สิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นๆ กับที่ดินซึ่งใช้ต่อเนื่องกับโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้าง

    ที่ดินซึ่งไม่ได้ใช้ต่อเนื่องกับโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้าง

    ทั้งนี้ ทรัพย์สินที่เข้าข้อยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีโรงเรือนและที่ดินได้แก่

    พระราชวังอันเป็นส่วนของแผ่นดิน
    ทรัพย์สินของรัฐบาลซึ่งใช้ในกิจการของรัฐบาลหรือสาธารณะและทรัพย์สินของการรถไฟแห่งประเทศไทยที่ใช้ในกิจการของการรถไฟโดยตรง

    ทรัพย์สินของโรงพยาบาลสาธารณะและโรงเรียนสาธารณะ ซึ่งทำกิจการอันมิใช่เป็นผลกำไรส่วนบุคคลและใช้เฉพาะในการรักษาพยาบาลและการศึกษาเท่านั้น

    ทรัพย์สินซึ่งเป็นศาสนสมบัติใช้เฉพาะศาสนกิจอย่างเดียวหรือเป็นที่อยู่ของสงฆ์
    โรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นๆ ซึ่งปิดไว้ตลอดปีและเจ้าของมิได้อยู่เองหรือให้ผู้อื่นอยู่ นอกจากคนเฝ้า

    โรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างของการเคหะแห่งชาติที่เช่าซื้อาศัยอยู่เองโดยมิได้ใช้เป็นที่เก็บสินค้าหรือประกอบการอุตสาหกรรมหรือประกอบกิจกรรมการอื่นเพื่อหารายได้
    สุสานสาธารณะ

    ผู้มีหน้าที่เสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน
    ผู้มีหน้าที่เสียภาษี หรือ"ผู้รับประเมิน" ตาม พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนฯ หมายถึงเจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ต้องเสียภาษี หากทรัพย์สินที่ต้องเสียภาษีเป็นคนะเจ้าของกันให้เจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ต้องเสียภาษีดังกล่าวเป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษี ซึ่งผมขอให้ระวังกรณีสัญญาเช่าที่ระบุให้ผู้เช่าเป็นผู้เสียภาษีโรงเรือนและที่ดินว่าหน้าที่ตามกฎหมายในการเสียภาษียังคงตกอยู่แก่เจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้น ไม่ใช่ผู้เช่า หากมิได้มีการจ่ายภาษีให้ถูกต้อง ผู้ให้เช่าซึ่งเป็นเจ้าของนั้นยังต้องรับผิดชอบชำระภาษีรวมทั้งเงินเพิ่ม (หากมี) แม้จะสามารถเรียกเงินค่าภาษีที่ออกไปแล้วคืนจากผู้เช่าตามสัญญาในภายหลังได้ก็ตาม

    อัตราภาษีโรงเรือนและที่ดิน
    ภาษีในส่วนของโรงเรือนนี้จะเรียกเก็บในอัตราร้อยละ 12.5 ของค่ารายปีซึ่งเป็นฐานคิดคำนวณเพื่อเรียกเก็บภาษีโดยหมายถึง จำนวนเงินซึ่งสมควรจะได้รับหากนำทรัพย์สินที่อยู่ในบังคับของการเสียภาษีออกให้เช่าในปีหนึ่งๆ โดยมีหลักเกณฑ์คิดคำนวณดังต่อไปนี้

    กรณีเป็นทรัพย์สินให้เช่า และค่าเช่าเป็นจำนวนเงินอันสมควรให้ถือว่าค่าเช่าเป็นค่ารายปี

    กรณีเป็นทรัพย์สินให้เช่าแต่ค่าเช่ามิใช่จำนวนเงินอันสมควร หรือเป็นกรณีที่หาค่าเช่าไม่ได้ เนื่องจากเจ้าของทรัพย์สินดำเนินกิจการเอง หรือด้วยเหตุผลประการอื่นให้ประเมินค่ารายปีโดยเทียบเคียงกับค่ารายปีของทรัพย์สินที่ให้เช่าที่มีลักษณะขนาด พื้นที่ ทำเลที่ตั้ง และบริการสาธารณะที่ทรัพย์สินนั้นได้รับประโยชน์คล้ายคลึงกัน

    กรณีนอกเหนือจาก 2 กรณีข้างต้น ซึ่งไม่สามารถเทียบเคียงกับค่ารายปีของทรัพย์สินอื่นได้ พนักงานเจ้าหน้าที่อาจประเมินค่ารายปีจากมูลค่าของทรัพย์สินโดยพิจารณาร่วมกับองค์ประกอบอื่น
    ส่วนภาษีที่ดินซึ่งไม่ได้ใช้ต่อเนื่องกับโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างนั้นจะเรียกเก็บในอัตราร้อยละ 7 ของค่ารายปี ซึ่งค่ารายปีสำหรับที่ดินนี้ตามกฎหมายกำหนดให้เท่ากับร้อยละ 5 ของราคาตลาดของทรัพย์สินดังกล่าว

    การยื่นแบบเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน
    ผู้มีหน้าที่เสียภาษีโรงเรือนและที่ดินหรือผู้รับประเมินต้องยื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สินเพื่อเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน(แบบ ภ.ร.ด. 2) ต่อสำนักงานเขตหรือหน่วยงานท้องถิ่นที่ทรัพย์สินตั้งอยู่(มิใช่กรมสรรพากรนะครับ โปรดระวัง) โดยอาจมอบอำนาจให้ผู้อื่นไปยื่นแทนหรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนก็ได้

    ทั้งนี้ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอาจขอผ่อนชำระค่าภาษีออกเป็น 3 งวดได้โดยไม่เสียเงินเพิ่ม หากวงเงินค่าภาษีที่จะขอผ่อนชำระนั้นมีจำนวนเงินค่าภาษีตั้งแต่ 9,000 บาทขึ้นไปและได้ยื่นหนังสือแจ้งความจำนงขอผ่อนชำระค่าภาษีต่อพนักงานเก็บภาษีภายใน 30 วันนับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับแจ้งการประเมิน

    บทกำหนดโทษ
    ในกรณีที่ท่านมิได้ชำระค่าภาษีโรงเรือนภายในกำหนดระยะเวลา 30 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งประเมินนั้น เงินค่าภาษีค้างชำระจะเพิ่มจำนวนขึ้นนับตั้งแต่วันที่พ้นกำหนดดังกล่าวในอัตราดังต่อไปนี้

    ร้อยละ 2.5 ของเงินค่าภาษีที่ค้างชำระกรณีที่ชำระไม่เกิน 1 เดือน
    ร้อยละ 5 ในกรณีค้างชำระเกิน 1 เดือนแต่ไม่เกิน 2 เดือน
    ร้อยละ 7.5 สำหรับค้างชำระเกิน 2 เดือนแต่ไม่เกิน 3 เดือน
    ร้อยละ 10 สำหรับการค้างชำระเกิน 3 เดือนแต่ไม่เกิน 4 เดือน
    หากมิได้มีการชำระค่าภาษีและเงินเพิ่มภายใน 4 เดือน ทรัพย์สินของคุณอาจถูกยึด อายัด หรือขายทอดตลาดเพื่อนำเงินมาชำระภาษีและค่าธรรมเนียมอื่นทันทีโดยไม่ต้องรอให้ศาลสั่งหรือออกหมายยึดแต่อย่างใด

    และหากฝ่าฝืนไม่ดำเนินการเสียภาษีให้ถูกต้องตามพ.ร.บ. ภาษีโรงเรือนฯ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วแต่กรณี

    ผมขอทิ้งท้ายไว้อีกนิดสำหรับผู้จะซื้อหรือรับโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่เข้าข่ายต้องเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน คุณควรทำให้แน่ใจว่าทรัพย์สินที่จะซื้อขายหรือโอนกรรมสิทธิ์กันนั้นไม่ค้างชำระเงินค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินแต่อย่างใด เนื่องจากแม้จะมีการซื้อขายหรือโอนกรรมสิทธิ์ในตัวทรัพย์สินนั้นไปแล้ว หากมีเงินค่าภาษีที่ค้างชำระอยู่ ผู้ซื้อหรือผู้รับโอนกรรมสิทธิ์ซึ่งเป็นเจ้าของคนใหม่จะต้องรับผิดเป็นลูกหนี้ในเงินค่าภาษีที่ค้างชำระร่วมกับเจ้าของคนเก่าด้วย อย่าลืมนะครับ!

    เกี่ยวกับผู้เขียน
    สมศักดิ์ เฉลิมอิสระชัย เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอสังหาริมทรัพย์ และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งสำนักกฎหมายกำธร สุรเชษฐ์ แอนด์สมศักดิ์

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    4 มี.ค. คุณพระ ! ต้นกระบองเพชรล้มทับบ้านพังที่อเมริกา

    [​IMG]

    หากพูดถึงต้นกระบอกเพชร คนส่วนใหญ่มักคิดถึงต้นกระบองเพชรจิ๋วในกระถางเล็ก ๆ แต่มาเจอต้นนี้เข้ามีเงิบแน่นอน เพราะมันใหญ่เบิ้มจนล้มทับบ้านพัง !!

    รายงานจากเว็บไซต์ gvnews วันที่ 3 มีนาคม 2557 ระบุว่า บ้านแสนโชคร้ายหลังดังกล่าวอยู่ในย่านกรีน วัลเลย์ รัฐแอริโซนา สหรัฐฯ ถูกต้นกระบองเพชรพันธุ์ซากัวโร (saguaro cactus) สูง 9 เมตร โค่นลงมาทับเมื่อช่วงเย็นของวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 มีนาคม) ซึ่งชาวบ้านแถวนั้นบอกว่าได้ยินเสียงดังโครมใหญ่ เมื่อออกมาดูก็พบว่าต้นกระบองเพชรยักษ์ที่อยู่หน้าบ้านหลังดังกล่าว ล้มลงมาทับส่วนโรงรถพังยับเยิน ฝังรถสองคัน และรถกอล์ฟอีกหนึ่งจมอยู่ใต้ซากหลังคา และชิ้นส่วนต้นกระบองเพชรที่หักเป็นหลายท่อน อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานผู้ใดได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตดังกล่าว

    ทั้งนี้ คาดว่าสาเหตุที่ทำให้ต้นกระบองเพชรล้ม เพราะสายพันธุ์นี้มีระบบรากที่สั้น หลังจากที่ดูดซับน้ำฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งคืน รากจึงไม่สามารถพยุงต้นเอาไว้ได้ จนโค่นลงมาดังที่เห็น

    [​IMG]

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    4 มี.ค.วิกฤตหนาวจัดทำสหรัฐฯ ยกเลิกเที่ยวบินมากสุดในประวัติศาสตร์การบินสหรัฐฯ 87,000 เที่ยวบิน

    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2557 เว็บไซต์นิวยอร์กเดลี่นิวส์ รายงานว่า วิกฤตหนาวจัดในสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้วจนถึงวันนี้ ได้ทำให้สหรัฐฯ ต้องยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศมากที่สุดในประวัติศาสตร์การบินสหรัฐฯ คือ 87,000 เที่ยวบิน

    รายงานระบุว่า สภาพอากาศหนาวจัดยังคงส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตผู้คนหลายรัฐในสหรัฐฯ โดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ เช่น รัฐเพนซิลเวเนีย รัฐนิวยอร์ก รัฐแมรี่แลนด์ รัฐอิลลินอยส์ รัฐเทกซัส เป็นต้น ทำให้สนามบินหลายแห่งต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินครั้งแล้วครั้งเล่า โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา สายการบินหลายสายก็ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินอีก 2,300 เที่ยว ทำให้สถิติการยกเลิกเที่ยวบินภายในสหรัฐฯ ตลอดช่วงวิกฤตหนาวนี้ เพิ่มเป็น 87,000 เที่ยวบินแล้ว นับเป็นสถิติการยกเลิกเที่ยวบินที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

    ทั้งนี้ ฤดูหนาวคราวนี้ในสหรัฐฯ นับว่าเป็นฤดูหนาวที่หนาวเหน็บที่สุดในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ในหลาย ๆ พื้นที่ โดยอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ต่ำกว่า -20 องศาเซลเซียส เรียกว่าทุกสิ่งทุกอย่างภายในเมืองแทบจะกลายเป็นน้ำแข็งกันเลยทีเดียว

    [​IMG]

     

แชร์หน้านี้

Loading...