เปิดตำนานหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ภาค 2

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย แก้วสว่าง, 15 ธันวาคม 2012.

  1. เบนซ์ rayong

    เบนซ์ rayong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    89
    ค่าพลัง:
    +975
    ผมก็ว่านะครับเมื่อก่อนนี้พระหลวงปู่ก็เล่นเก๊กันมานาน จนต่อมาของเก๊ๆวงการกลับตีแท้ขึ้นมาทั้งๆที่รู้ว่าของปลอม แต่ทำไงได้ของมันซื้อขายกันไปแล้ว จนต้องยอมรับกันไปแบบไม่ถูกต้อง ดูอย่างพระขุนแผน เหตุผลทำไมมีตั้งหลายบล็อก จนไม่รู้จะเอาบล็อกตัวไหนก่อน จึงต้องยอมรับกันไปแบบผิดๆหรือคลุมเครือหาความจริงไม่ได้ คงเป็นเพราะศิษย์ขายพระบางคนที่เป็นต้นเหตุเพียงเพราะเห็นแก่ค่าของเงินขึ้นมาจึงทำให้วงการต้องสับสน ดูอย่างขุนแผนบล็อกลองพิมพ์ ทำปลอมมากันมาในครั้งสุดท้ายที่ชัดเจนตามที่อ.แก้วสว่างเคยกล่าวไว้ แต่ยังกลับเอามาเล่นหาซื้อขายกัน คนระยองเขาไม่แขวน เพราะเขาทราบดีว่าใครทำ ถ้ามีก็ขายอย่างเดียวเท่านั้น จะเห็นว่าภายหลังเริ่มมีของที่ทำอุปโลกน์กันขึ้นมา ดูอย่างเช่น รูปเหมือนใบลานแบบไม่เผา พรายขาว พรายดำ ไม้จิ้มผี ลูกอมเทียนมัทรี ลูกอมไมยราพ เจริญพรหลังเรียบ สีผึ้งผีหุง แม้กระทั่งตระกูลไม้แกะต่างๆของเฮีย จ ของแต่ละอย่างนั้นคงทราบกันดีว่าออกมาจากใครกันบ้างถ้าไม่ใช่ลูกศิษย์ที่สร้างมาขายกันโดยไม่เกรงกลัวบาปกรรม ผมเชื่อว่าความจริงนั้นมันก็เริ่มปรากฎกันมากแล้ว สักวันหนึ่งก็ต้องเปิดเผยกันจนหมด อยู่ที่ลูกศิษย์ที่เคยสร้างวีรกรรมกันไว้จะกล้ายอมรับความจริงกันรึปล่าว ถึงแม้มันจะปิดกั้นมานานแล้วก็จริง แต่มันก็หนีไม่พ้น เหมือนกับเวรกรรมที่ใครก่อไว้ก็ย่อมได้รับผลกรรมที่ก่อกันไว้นั่นเองอยู่ที่ว่าจะช้าหรือเร็วกันเท่านั้น แบบนี้มันคือสัจธรรมที่แท้จริงของมนุษย์เลยครับ
     
  2. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    "สิ่งของทุกอย่างที่เรามีอยู่ทุกวันนี้มันเป็น"สมบัติของโลก" ไม่มีใครเป็นเจ้าของอย่างถาวร ถ้าเราตายไปมันก็ตกเป็นสมบัติของคนอื่น"

    เราเห็นว่าจะหาคนดีมีศีลธรรมประจำใจนั้นมันยากยิ่งกว่าหาเพชรนิลจินดา เพราะมันไม่มีราคาแต่มันเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากกว่าสิ่งอื่นใด ฉะนั้นสมบัติของโลกมิใช่สมบัติอันแท้จริงของตัวเรา ขอทุกท่านจงมีจิตสร้างความดีกันไว้เสมอเถิดแล้วทุกท่านก็ย่อมได้รับผลที่ดีอยู่เสมอ ผิดกับคนที่ประกอบแต่ความชั่วก็ย่อมได้รับผลกรรมที่จะต้องได้รับอยู่ร่ำไป ถึงแม้ว่าบุคคลผู้นั้นเขาจะมีคุณธรรมประจำใจแล้วก็ตามแต่ถ้ายังถือปฏิบัติในการก่อเวรหรือการหลอกลวงอยู่เสมอมันถือว่าเป็นการซ้ำร้ายคนอย่างอดสูก็ไม่มีประโยชน์อันใดเลยที่จะต้องได้รับผลดี อย่างนี้มันถือว่าเป็นความต่ำช้าเลวทรามกว่าเป็นไฉน


    [​IMG]
     
  3. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
     
  4. แควใหญ่

    แควใหญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    2,271
    ค่าพลัง:
    +10,008
    กราบหลวงปู่ทิม คุณลุงสาย แก้วสว่าง สวัสดีครับอาจารย์แก้วสว่าง น้าต๋อย พี่โต้ง พี่รัก พี่เดชา พี่ภู พี่คนบนเกาะ พี่เตอร์ พี่ทหารเก่า พี่อาทิ พี่romegat พี่รุ่ง คุณโอ๊ด คุณอภิเชษฐ์ ท่านนายกู๊ด คุณthavornsiripat และพี่ๆเพื่อนๆลูกศิษย์หลวงปู่ทิมทุกท่าน สบายดีกันทุกคนนะครับ
     
  5. Owenbabygo

    Owenbabygo Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2014
    โพสต์:
    65
    ค่าพลัง:
    +95
    กราบหลวงปู่ทิม,คุณปู่สาย แก้วสว่าง สวัสดี อ.แก้วสว่าง และพี่ๆลูกศิษย์หลวงปู่ทิมทุกท่านครับ
     
  6. ดาบทอง

    ดาบทอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    152
    ค่าพลัง:
    +966
    "สิ่งของทุกอย่างที่เรามีอยู่ทุกวันนี้มันเป็น"สมบัติของโลก" ไม่มีใครเป็นเจ้าของอย่างถาวร ถ้าเราตายไปมันก็ตกเป็นสมบัติของคนอื่น"

    ถ้าเราเปรียบเหมือนดั่งวัตถุมงคลถ้าเป็นของที่สร้างจากครูบาอาจารย์ที่นับถือและศรัทธาก็ถือว่าวัตถุสิ่งนั้นมีคุณค่าอย่างเอกอนันต์และเป็นสมบัติของโลกอย่างน่าชื่นชม แต่ถ้าเป็นวัตถุมงคลที่ทำมาด้วยจิตอันเป็นกุศลหรือการทำปลอมแปลงด้วยวิธีต่างๆนาๆเพื่อให้ได้เงินมาอย่างมิชอบ อย่างนี้ก็ถือว่าเป็นสมบัติที่รกโลก สร้างโดยพวกไร้จริยธรรม ถึงแม้เอาความศรัทธาต่อครูบาอาจารย์เป็นที่ตั้งก็ตามที ก็ไม่มีคุณประโยชน์อันใดเลยฉันใดก็ฉันนั้น!
     
  7. เมืองโบราณ

    เมืองโบราณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    344
    ค่าพลัง:
    +4,649

    แสดงว่าพระไม้แกะเป็นการสร้างในยุคแรกๆที่น่าใช้มากเลยทีเดียว พุทธคุณสูงขนาดเอาไปลองลูกปืนยังยิงไม่ออกเลย ชาวบ้านที่เขาเคยได้รับเขาจึงหวงแหนกันมาก คงไม่แปลกอะไรที่ของเก๊ของอุปโลกน์มีให้เห็นอยู่กันมากมายที่แต่งสรรกันหลอกไป
     
  8. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
     
  9. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่


    การที่เราจะเล่นจะหาวัตถุมงคลใดๆนั้นเราต้องมีวัตถุประสงค์ในสิ่งนั้นเพื่ออะไร เพื่อต้องการนำมาใช้หรือนำมาขาย เพราะปัจจุบันจะมีกันในหลากหลายรูปแบบความต้องการ ยิ่งวัตถุมงคลของหลวงปู่ทิมนั้นถูกเล่นกันอย่างบิดเบือนมานานทั้งประเด็นข้อมูลหลักฐานที่ถูกสร้างขึ้นมาและเขียนกันแบบผิดๆหรือวัตถุมงคลที่มีทั้งรูปแบบการปลอมแปลงและการอุปโลกน์ขึ้นมาจากลูกศิษย์ที่ขายพระเพื่อให้มีผลประโยชน์ทางพุทธพาณิชย์ จึงทำให้ในทุกๆวันนี้เกิดความสับสนกันในวงการที่เล่นหา กับความจริงที่ประจักษ์อย่างชัดเจน ครับทุกๆวันนี้จึงเกิดคำถามขึ้นมาอย่างมากมาย กับคำตอบที่ควรจะรู้กัน ถ้าศึกษากันไม่ดีพอหรือไว้ใจคนขายพระมากเกินไปก็อาจเสียความรู้สึกในภายหลังกันได้ ก็มีดังตัวอย่างในหลายๆคนที่เสียทั้งเงินเสียทั้งความรู้สึก เพราะเชื่อใจกันแบบอย่างศึกษามาไม่ดีพอ ในที่จริงถ้าเราจะเชื่อจากลูกศิษย์ที่ขายพระใครสักคนเราควรดูสภาพแวดล้อมกันบ้าง อย่าเชื่อเพียงเพราะคำพูดเดียว มันไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเรื่องจริงกันไปได้ทั้งหมด โดยเฉพาะวัตถุเครื่องรางที่ไม่มีมาตราฐานใดๆ หรือเรื่องราวที่ชัดเจนประจักษ์ เราแค่มองดูแบบอย่างที่เอาไปเขียนลงขายในหนังสือดังตัวอย่างเช่นพระไม้แกะต่างๆ ถามแค่ว่าเราเชื่อเพราะอะไร เชื่อเพราะเขามีรูปถ่ายประกอบ หรือเชื่อเพราะคิดว่าเขาอยู่ทันในเหตุการณ์สร้างอาจจะได้รับมาในตอนนั้น ทุกคนคงจะคิดกันได้เพียงฉะนี้เพราะความเชื่อใจเป็นแน่แท้ แต่ถ้ามองตามหลักความเป็นจริงเขามีบทบาทอะไรบ้าง เพราะส่วนใหญ่คนที่เชื่อเพราะมีภาพถ่ายมาประกอบเป็นหลักฐาน แต่ถ้ามองตามสภาพแวดล้อมเขาก็แค่เพียงลูกศิษย์ที่ไปมาหาสู่กันเท่านั้น ไม่ได้มีบทบาทของการทำพระเลย เพราะอย่างน้อยพยานบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นยังมีชีวิตอยู่อีกหลายท่าน ไม่ได้เอามาโจมตีใดๆแต่เอามาเพื่อให้มีความถูกต้องตามหลักความเป็นจริงเท่านั้น ไ่ม่อย่างนั้นของที่ถูกอุปโลกน์ขึ้นมาก็พยายามมาเบียดบังความจริงกันเข้ามา เพราะคิดว่าคนที่รู้จริงหรือคนเก่าๆในวัดละหารไร่นั้นเสียชีวิตไปหมด ดูอย่างเช่นนายสาย แก้วสว่างผู้ที่เป็นหัวแรงสำคัญในการสร้างวัตถุมงคลเครื่องรางต่างๆอย่างเช่นวัตถุมงคลประเภทไม้แกะและพระเนื้อผงที่ทำมาจากแม่พิมพ์หินมีดโกน ฯลฯ รึแม้กระทั่งผงพรายกุมารอันลือลั่นกันก็ยังไม่วายที่จะต้องมีนายสาย ขึ้นมาเพราะนายสายก็ถือเป็นบุคคลเดียวที่หลวงปู่ทิมท่านมอบผงไว้ให้เพื่อนำมาสร้างวัตถุมงคลต่างๆของวัดละหารไร่ทั้งหมด แต่ทีนี้ผงชนิดนี้ต่างก็เอามาเขียนสาธยายกันเรื่อยเปี่อยขึ้นไปอีก คงเพราะด้วยอานุภาพที่นำไปใช้แล้วเห็นผลกัน จึงเป็นความเชื่อตามเหตุการณ์ที่ควรจะเป็น จนต่อมาก็เอามาถกเถียงกันไม่จบด้วยเพราะคำว่าผงพรายกุมารอันนี้เอง นายสายเป็นบุคคลเดียวที่รู้เรื่องราวทั้งหมดแต่คงจะทำงัยได้ถ้าบอกว่าหลวงปู่ท่านไม่ได้เล่นก็ไม่เชื่อกัน ถ้าบางคนคุยรู้เรื่องก็คงทราบดี แต่ถ้าคนยังดื้อดึงก็ต้องบอกว่ามี ด้วยเพราะตัดความรำคาญกันไป ภายหลังนายสายท่านจึงบอกกับใครหลายคนที่ใช้วัตถุมงคลประเภทเนื้อผงว่า เรื่องผงพรายกุมารถ้าคิดว่ามีก็มี ถ้าคิดว่าไม่มีก็ได้ เป็นคำตอบที่ดีที่สุดแล้ว ส่วนเรื่องผงผีอีส้มที่เอามาเข้าเรื่องราวนั้นคนเขียนเขาก็เขียนแหกตาคนอ่านกันไป นายสายท่านกล่าวว่ามันไม่มีหรอกครับ ถ้าไม่เชื่อลองสอบถามเฮีย จ คนเขียนต้นฉบับดูซิครับถ้ากล้าเล่าความจริง !
     
  10. Ov

    Ov เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2012
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +1,417
    กราบหลวงปู่ทิมพี่น้องทุกท่านครับ
    คำว่าฝีมือชาวบ้านถ้าเราเข้าใจในความหมายนี้เช่นถ้าย้อนไปเมื่อ40ปีก่อนหรือมากกว่านั้น การที่ชาวบ้านสรา้งวัตถุมงคลไม่ว่าจะเป็นประเภท ไม้แกะ หรือ การแกะบนหินมีดโกนนั้นไม่ใช้เรื่องง่ายๆเลยครับ อุปกรณ์ที่ใช้ในการแกะนั้นสำคัญเป็นอย่างมาก และบ่งบอกถึงยุคสมัยได้เป็นอย่างดี ถ้าเป็นปัจจุบันถ้าเราจะแกะปลัดซักตัวคงนึงถึงคัทเตอร์แต่ถ้ายุคนั้นเป็นมีดขอ ซึ่งความคมเวลาตัดลงไปแล้วจะได้พื้นผิวในการตัดต่างกัน และถ้าเป็นการแกะบนหินมีดโกน อุปกรณ์ตอน40กว่าปีที่แล้วมันไม่ทันสมัยเหมือนปัจจุบันยกตัวอย่างเช่นเสันที่มีขนาดเล็กมากหลังขุนแผนต่างๆหรือด้านหน้าก็ตาม ด้วยอุปกรณ์ที่ไม่ได้มีหลากหลายจึงยากมากครับในการแกะให้สวยงาม ยิ่งถ้าไม่ได้เรียนมาทางด้านนี้หรือมีอาชีพโดยตรงในการแกะยากมากแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่พูดแบบนี้เพราะผมเข้าเรียนโรงเรียนศิลปะตั้งแต่อายุ15จนจบปริญญาและปัจุบันก็ทำเกี่ยวกับงานศิลปะอยู่อย่างต่อเนื่อง ภาพวาดสมัยโบราณจิตรกรรมตามวัดต่างๆสมัยโบราณไม่เหมือนกับปัจจุบันการตัดเส้นบนภาพวาดสมัยโบราณไม่มีพูกันเบอร์ศูนย์จึงต้องทำเองเช่นใช้ขนของสัตว์ต่างๆมาทำภาพที่ออกมาจึงมีเส้นที่ดูแล้วมีขนาดที่ใหญ่ถ้าเทียบกับภาพวาดปัจจุบันอย่าง อ.เฉลิมชัย ลองเข้าไปดูใกล้ๆเส้นจะเล็กมาก
    ที่พูดมาทั้งหมดไม่ได้หมายความว่าลุงสาย และชาวบ้านแถววัดละหารไร่ไม่มีความสามารถในการสร้างพระให้สวยนะครับ แต่ทุกวิชาชีพต้องศึกษา ขั้นตอนกระบวนการ ในการผลิต หินมีดโกนไม่สามารถกดแล้วทำให้ขอบพระปลิ้นขึ้นสันเป็นคมได้ แต่ถ้าเป็นบล็อกทองเหลืองใช้เครื่องกดสามารถเป็นอยางนั้นได้เหมือนขุนแผนรุ่นใหม่ๆที่กดเองกัน ในการแกะบนหินมีดโกน ถ้าลุงสายสามารถแกะได้สวยงามเหมือนฝีมือช่างในสายอาชีพนั้น พระผงหลายรุ่นไฉนเลยจึงต้องทำบล็อกจากนอกวัดจางกดจากโรงงาน
    เสนห์ของงานฝีมือชาวบ้านนั้นก็เหมือนงานแฮนเมทหาความเป็นมาตรฐานยากแต่ดูรู้ว่าออกมาจากงานคนคนเดียวกันหรือไม่ เหมือนเราดูภาพวาดของศิลปิน แห่งชาติ อ.ถวัลย์ ดัชนี ไม่ลงลงลายเซ็นต์ก็ทราบว่าเป็นของท่าน เลียนแบบไม่เหมือนหรอกครับดูออก
    อย่างงานแกะของเล่น ผงพรายแกะรูปเมือนบ้างละ ไม้แกะรูปเมือนแบบอุดกริ่ง หรือ พระผงใบลานรูปเหมือนไม่ได้เผา ออกมาจากคนเดียวกันก็ดูออกเพราะขนาด วิธีการแกะ สไตร์มันบอกว่ามาจากที่เดียวกัน พระกริ่งต่างๆที่ออกจาก อาจารย์.ชรูปแบบก็เหมือนกันทั้งหมดต่างกันนิดหน่อยเพิ่มบัวรอบหรือลดบัดลดขนาด เดินตามตลาดพระไปเจอไม่ต้องบอกก็รู้ว่าที่ไหนทำ
    การศึกษาพระเครื่องก็เหมือนกับงานศิลปะบ่งบอกถึงยุคสมัย ถ้าทราบอย่างอื่นประกอบด้วยเช่นในยุคนั้นวัดละหารไร่เป็นวัดที่มีเงินรึเปล่าการที่จ้างข้างนอกทำเป็นเรื่องง่ายหรือยาก หลวงปู่ไม่ออกไปเสกนอกวัดไกลๆ อันนี้ก็สำคัญ เพราะถูกอ้างกันมากว่าออกไปเสกตามที่ต่างๆ
    ศึกษาให้ดีอย่าฟังนิยายขายของมากหรือฟังได้เอาไว้เป็นภูมิในการเลือกบูชา หลังจากที่ลุงสาย แก้วสว่าง สิ้นมีผู้แอบอ้างท่านมากมายในการหากิน อีกหน่อยอีกสองคนตามไปก็จะมีออกมามากกว่านี้ เพราะมีแต่คนอยากจะต่อคิว
     
  11. ปลาช่อนนา

    ปลาช่อนนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    126
    ค่าพลัง:
    +744
    ผงพรายแกะรูปเหมือนหลวงปู่เนื้อขาวๆเหมือนกับพรายขาว เมื่อก่อนนี้ย้อนไปประมาณ3-4ปีที่แล้วได้ออกระบาดอยู่พักหนึ่งแล้วก็เงียบหายไป หรือเป็นเพราะอาจมีคนรู้ทันก็ไม่ทราบ ชุดผงแกะนี้น่าจะมาในช่วงหลังพระไม้แกะตอนนั้นเฮีย จ แกเอาไปเขียนลงในคอลัมภ์หลวงปู่ทิมกับหนังสือพระเล่มหนึ่งที่เขียนมานาน มีการเล่าเรื่องราวต่างๆแล้วมีการโปรโมทขาย แต่ก็น่าแปลกนะครับขายพระมานาน ของแปลกๆ เพิ่งเอามาโผล่ตอนที่ลุงสายเสียชีวิตไปแล้วทั้งสิ้น คงเป็นเพราะจะได้กล่าวแอบอ้างชื่อกันได้ถนัด ขายกันให้สนุก โม้กันให้สนั่น มันกันให้สุดสุด พอหลุดก็โยนไปให้คนตาย เรื่องราวเช่นนี้เซียนรุ่นเก่าๆสมัยเปิดศูนย์พระเครื่องที่พันทิพย์ประตูน้ำด้วยกันไม่ว่าจะอาจารย์ ช (เจ้าเข้าทรง)และเฮีย จ (จอมอุปโลกน์)เมื่อครั้งในอดีตศิษย์สำนักเดียวกัน เขาจะทราบกำพืชด้วยกันดีครับกับของที่เอามาแอบอ้างกันในยุคสมัยนี้
     
  12. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    [​IMG]
     
  13. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
     
  14. ปลาช่อนนา

    ปลาช่อนนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    126
    ค่าพลัง:
    +744
    อ่านข้อความของคุณovว่า "ศึกษาให้ดีอย่าฟังนิยายขายของมากหรือฟังได้เอาไว้เป็นภูมิในการเลือกบูชา หลังจากที่ลุงสาย แก้วสว่าง สิ้นมีผู้แอบอ้างท่านมากมายในการหากิน อีกหน่อยอีกสองคนตามไปก็จะมีออกมามากกว่านี้ เพราะมีแต่คนอยากจะต่อคิว"
    ผมก็ว่านะครับข้อมูลเรื่องราวของหลวงปู่ทิมที่ถูกกล่าวหากันอย่างหนักหน่วงเพื่อผลประโยชน์ในแต่ละคนโดยเฉพาะศิษย์ผู้แอบอ้าง ผมเคยอ่านหนังสือเล่มเก่าๆมาข้อมูลประวัติหลวงปู่ทิมที่เขียนมาก็ไม่พ้นจากการให้ข้อมูลของนายสาย แก้วสว่างเลย เพราะท่านอยู่กับวัดละหารไร่และอยู่คลุกคลีมานานเนกว่าเป็นไฉน มีศิษย์บางคนที่ชอบแอบอ้างอุปโลกน์ตนว่าเป็นบุคคลใกล้ชิด พยายามเอาข้อมูลส่วนตัวมาเป็นประเด้นให้มันดูสมส่วนจริง ทีนี่คนฟังคงจะได้รับข้อมูลจากศิษย์ทั้งสองไปแบบผิดๆ จากนั้นเมื่อสิ้นทั้งสองคนนี้ไปก็คงเอาไปแอบอ้างกันแบบผิดๆกันต่อไปอีก :boo::boo::boo::boo:
     
  15. แควใหญ่

    แควใหญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    2,271
    ค่าพลัง:
    +10,008
    กราบหลวงปู่ทิม คุณลุงสาย แก้วสว่าง สวัสดีครับอาจารย์แก้วสว่าง น้าต๋อย พี่โต้ง พี่รัก พี่เดชา พี่ภู พี่คนบนเกาะ พี่เตอร์ พี่ทหารเก่า พี่อาทิ พี่romegat พี่รุ่ง คุณโอ๊ด คุณอภิเชษฐ์ ท่านนายกู๊ด คุณthavornsiripat และพี่ๆเพื่อนๆลูกศิษย์หลวงปู่ทิมทุกท่าน สบายดีกันทุกคนนะครับ
     
  16. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    "การปฏิบัติเราจะเดินก็ให้ตั้งสัจจะไว้ว่า จะเดินเท่านี้เท่านั้น หรือเราจะนั่งวันหนึ่งคืนหนึ่ง หรือถ้าเราสู้ไม่ไหวเราก็เอาแต่พอสมควร ให้ตั้งใจจริงๆ กำหนด ตั้งสัจจะไว้ในจิตในใจ ละความมัวเมาออกให้หมด คอยกำหนดจิตเข้ามาสู่ภายในให้ใจเบิกบาน ตั้งความสัจจะว่าจะภาวนาเป็นเวลาเท่านั้นเท่านี้ หรือถ้าจะเดินก็ให้กำหนด ระวังรักษาจิตใจของเรา ให้แช่มชื่นเบิกบานไม่ปล่อยจิตปล่อยใจให้เป็นธรรมเมา รักษาจิตใจให้ตั้งอยู่เฉพาะธรรม อย่าได้ละความเพียรความพยายาม ให้เพียรไปติดต่อกัน จะเป็นวันหนึ่งหรือคืนหนึ่งก็ได้ เช่น ตั้งสัจจะว่าจะนั่งตลอดคืนจะไม่นอน อย่างนี้ตั้งสัจจะไว้อย่างนี้เป็นการดี ตั้งสัจจะต่อพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ แล้วตั้งใจให้ดี คอยระวังรักษาจิตใจของเรานั้นแหละ ให้ผ่องใสตลอดไป"

    คนที่มีสัจจะมักจะทำอะไรแล้วประสบความสำเร็จ เพราะสัจจะเป็นบารมีอย่างหนึ่งที่ส่งผลให้กำลังใจเข้มแข็งมากขึ้น แต่ก็ควรรู้จักตัวเองด้วย ไม่ใช่ว่าอยู่ๆจะมาตั้งสัจจะต่อหน้าพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ว่าข้าพเจ้าขอนั่งสมาธิทั้งวันทั้งคืน โดยที่ตัวเองยังไม่พร้อม แบบนี้ถือว่ายังไม่ฉลาดนัก คือต้องรู้ว่ากำลังใจตัวเองมีแค่ไหน ตอนแรกก็เอาเบาๆก่อนดีกว่า เช่น ตั้งสัจจะว่า ข้าพเจ้าจะตื่นเช้ากว่าเดิม 10 นาที แล้วไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิ ทำจิตใจของตนเองให้บริสุทธิ์ตลอด 10 นาทีนี้ให้ได้ จากนั้นค่อยดูตัวเองว่าทำได้หรือไม่ ถ้าได้ก็ค่อยเพิ่มขึ้น ตามกำลังของตัว ทำแค่นี้ให้ได้สักเดือนก็เก่งแล้ว ไม่ต้องไปนั่งข้ามวันข้ามคืนหรอก ที่หลวงปู่แหวนทำได้เพราะกำลังใจสูงจริงๆ กำลังใจเรายังน้อยก็ค่อยๆเก็บสะสมไปเรื่อยๆดีกว่า แต่ถ้าสามารถทำได้อย่างหลวงปู่แหวนสอนจริงๆ ชาตินี้อาจจะเป็นชาติสุดท้ายแล้วก็ได้ บางทีนะ

    [​IMG]
     
  17. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
     
  18. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    จากคติธรรมของหลวงปู่แหวนผมจะให้ข้อคิดถึงการมีสัจจะนั้นมันมักจะทำอะไรย่อมสำเร็จเสมอเมื่อมีใจเป็นธรรมระลึกถึงคุณพระรัตนตรัยและครูบาอาจารย์ที่เคารพนับถือ การจะสร้างจะทำอะไรนั้นเมื่อให้คำสัจจะกับตัวเองหรือได้ให้คำกล่าวกับบุคคลอื่นๆถึงจุดประสงค์ความตั้งใจแต่แรก แต่เมื่อถึงเวลากระนั้นมาถึงจริงคำสัจจะที่เคยให้ไว้นั้นถูกลบเลือนไปด้วยผลประโยชน์ที่พึงเข้ามา แค่นี้ก็คือการวัดใจเพียงแค่ขั้นพื้นฐานแล้วว่าเป็นคนที่ไม่มีสัจจะเลย ทำอะไรครูบาอาจารย์ท่านก็ไม่ตอบสนองด้วย เพราะใจขาดความคิดธรรมไปเป็นเพราะจะมุ่งแต่หาผลประโยชน์เข้ามาใส่ตนเป็นหลัก การเอาจิตของตัวเองไปหลอกลวงคนอื่นเพื่อเห็นแก่ความศรัทธาที่ลวงหลอกของตนนั้น ต่อไปถึงแม้จะมีสถานอันใหญ่โตใดๆก็ตามแต่จะทำการในสิ่งใดก็จะไม่มีความเจริญใดๆเป็นเอกฉันท์เลย มีแต่ทรุดลงหาความมั่นคงต่อการกระทำนั้นไม่ได้ รังแต่ต้องใช้ผลกรรมที่เคยลวงหลอกหรือการฉ่อฉลกับคนอื่นๆเอาไว้ ถึงแม้การมีจิตที่ทำโดยมีเหตุผลของความศรัทธามาบังหน้าการกระทำก็ตาม ตายไปต้องไปเสวยกรรมกันอีกร้อยชาติ เพราะถือว่าเอาครูบาอาจารย์มาหากิน แต่ทุกๆวันนี้การเสวยกรรมนั้นค่อนข้างเร็วมากไม่ต้องรอถึงชาติหน้า ชาตินี้แหละครับ ถึงแม้จะเสวยบุญกันอยู่ก็ตาม แต่การก่อกรรมยังเดินหน้าขึ้นไปเรื่อยๆจนเบียดบังบุญของตัวเอง ทำให้การเสวยกรรมนั้นย่อมเร็วขึ้น ฉันใดก็ฉันนั้นใครทำดีย่อมได้ดี ใครทำชั่วย่อมได้รับผลกรรมกันไปครับ หลวงปู่ทิมท่านสอนให้ศิษย์ทุกคนจงพึงระลึกถึงการทำดีมีสัจจะ ถ้าขาดสิ่งนี้ไปทำสิ่งใดก็ไม่เจริญ มีแต่ความประมาทในชีวิต และไม่มีความยั่งยืนในทุกประการใดๆเลย

    [​IMG]
     
  19. Owenbabygo

    Owenbabygo Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2014
    โพสต์:
    65
    ค่าพลัง:
    +95
    กราบหลวงปู่ทิม,คุณปู่สาย แก้วสว่าง,สวัสดี อ.แก้วสว่างและพี่ๆทุกท่านครับ
    หลวงปู่ทิมครับผมและเพื่อนๆจะเดินทางไปงานบวชเพื่อนที่จังหวัดมหาสารคามขอบารมีหลวงปู่ทิมได้โปรดช่วยคุ้มครองผมและเพื่อนๆให้เดินทางปลอดภัยและแคล้วคลาดปลอดภัยจากภัยอันตรายทั้งปวงด้วยเถิดครับ สาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 เมษายน 2014
  20. เมืองโบราณ

    เมืองโบราณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    344
    ค่าพลัง:
    +4,649
    อนุโมทนาขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับ หลวงปู่ทิมคุ้มครอง....

    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...