จิตพร้อม? รับภัยพิบัติ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย ภูภู, 6 เมษายน 2012.

  1. Golden Sky

    Golden Sky เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    575
    ค่าพลัง:
    +8,976
    สาธุค่ะ ขออนุโมทนากับจิตของคุณพรด้วยค่ะ ชื่อท่านก็บอกถึง ความมีพรสวรรค์ ที่ได้มาจากบุญบารมี ที่ท่านได้สะสมไว้ ถ้าจิตเราเข้าถึงความมีปิติ ถึงจะเท่ากับช้างกระดิกหู หรืองูแลบลิ้น ก็ถือ เป็นบุญใหญ่มากๆ เพราะจิตเราเข้าถึงกระแสแห่งธรรม ก็คือ ความสุขนั้นเอง..เราจึงมีปิติ และนํ้าตาไหล เป็นความซาบซึ้งที่เรามีต่อ พระพุทธเจ้า และพระธรรม ที่เราได้รู้ตามท่าน เพราะเราปฏิบัติตามท่าน ทุกๆท่านที่จะมาทางนี้ได้ ไม่ใช่จะมาได้ทุกๆคน เพราะบางคนติดครอบครัว ติดลูก ติดหลาน ติดการงานหน้าที่ หรือเรียกง่ายๆว่าติดกรรมนั้นเอง..

    ถ้าเราจิตไม่แข็งแกร่งพอ ทางโลกก็จะดูดเอาไปกินโดยง่าย เพราะจิตเป็นของที่ลื่นไหล ไปตามสิ่งที่มายั่วยุ ถ้าไม่มีสติ ก็จะไปทางตํ่าได้ง่ายนั้นคือ จิตเปลี่ยนไปได้ แต่ถ้าเรามีสติ สมาธิ ปัญญา นั้นแหละอะไรมาเราก็รู้ และเห็นเพราะเราจะทําตามจิตที่เป็นธรรม คือ มีความถูกต้อง และถ้ายิ่งเราปรารถนา ความหลุดพ้น อะไร? หรือจะมากั้นเรา ถ้าเราไม่ได้ทําเพื่อตนเองแล้วนั้น..ท่านผู้นั้นจะโดนทดสอบว่าจะผ่านไปได้ไหม?
    นี่คือ ของจริง และเป็นจริงอย่างผู้เขียนได้ประจักษ์ สิ่งไหน ที่จิตเราคิด เราว่าเราจะต้องไปเจอ ไม่มีคําว่าบังเอิญ ยิ่งจิตผู้ต้องการจะหลุดพ้นท่านจะต้องเอาจนเห็นความจริง พอเห็นจริงแล้วนั้นแหละจิตจึงจะวาง เพราะเป็นธรรม ของพระพุทธเจ้า คือความพอ เพราะพอหรือความสันโดษมักน้อย ตอนนี้จิตบอกว่า เราจะไปแก้ หรือไปช่วยเหลือใครๆหรือไปแบกเอากรรมใครนั้น เราคงทําได้แค่ แนะนํา และตักเตือนแต่ถ้าจิตเขาไม่เอา หรือไม่ช่วยตนเอง..เราก็ต้องอุเปกขาญาณนั้นเอง..สาธุค่ะ
     
  2. ธรรมมณี

    ธรรมมณี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,044
    ค่าพลัง:
    +14,027
    ขออนุญาตประกาศจิตบุญดวงที่ 143 และ 144
    ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2557


    ขอท่านทั้งหลายจงโมทนา
    กับจิตบุญดวงที่ 143 และ 144
    ของกลุ่มจิตบุญเทอญ
    สาธุ สาธุ สาธุ​



    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 พฤษภาคม 2014
  3. urairatvi

    urairatvi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +2,401
    [/B]อนุโมทนาบุญทุกประการกับคุณพร และคุณกุ้งด้วยคะ
     
  4. Golden Sky

    Golden Sky เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    575
    ค่าพลัง:
    +8,976

    ขออนุโมทนา สาธุกับจิตบุญทั้งสองท่าน คือคุณพร และคุณกุ้ง และครูผู้เกี่ยวข้องทุกๆท่านค่ะ ตอนนี้ทั้งครูผู้สอน และผู้เข้ามาก็จิตพร้อม ที่จะก้าวเดินต่อไปเพื่อความพ้นทุกข์ เพราะ"จิตเกาะพระ"จะอยู่ที่ไหนก็ทําได้ แค่เรามีใจระลึกถึงคุณงามความดีของพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์สาวก และปฏิบัติตามท่านก็รู้ตามได้ค่ะ สาธุ สาธุ สาธุค่ะ ขอให้ท่านทั้งสองจงเป็นผู้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปด้วยเทอญ.
     
  5. ธรรมมณี

    ธรรมมณี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,044
    ค่าพลัง:
    +14,027
    แฮ๊กๆๆๆๆ เค้าเหนื่อยอ่ะดาว...กว่าจะพายเรือหาดอกบัวบานคู่สีชมพูได้นี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยน่ะ มันยากซะยิ่งกว่าสอนยกจิตคนซะอีกแหน่ะ...5555...แถมยังต้องวิ่งเลี้ยงหลานอีก เหอะๆๆ (ตื่นมาโมทนาบุญกับป้าพอดีเลยลูกเอ๊ย อิๆๆ)

    โอ้โห้ โห๊ะ โห๊ะ โห๊ะ โห๊ะ...อะไรกันหรือนี้...เป็นประวัติศาสตร์ของ "จิตเกาะพระ" ที่จะต้องถูกบันทึกไว้ในหน้าพิเศษว่าคราวนี้มีจิตบุญเกิดขึ้นพร้อมๆ กันถึงสองดวงจิต ในวันเดียวกัน ซึ่งเป็นวันพระใหญ่ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 คือวันวิสาขบูชาที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่พระพุทธเจ้าท่านทรงประสูตร ตรัสรู้ และปรินิพพาน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 ท่านพ่อทรงเมตตารับดวงจิตขึ้นไปในวันเดียวกันเลยค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

    ขออภิมหาโมทนาสาธุบุญด้วยสัก 143+144 ล้านครั้งเลยค่ะ กับจิตบุญน้องใหม่ดวงที่ 143 คือ คุณพร (จากค่ายครูเกษส่งเข้าประกวด) และ 144 คือ คุณกุ้ง (จากค่ายพี่แนทส่งเข้าประกวด อิๆๆ)

    สำหรับจิตบุญน้องใหม่ดวงที่ 143 คือ คุณพร (พัชพร) เป็นลูกศิษย์ครูเกียรติ ครูหนุ่ม และครูเกษเองค่ะ ท่านได้ส่งเมล์มาขอลงทะเบียนเรียนจิตเกาะพระเมื่อวท. 5/1/57 - 15/5/57 รวมระยะเวลาการฝึกก็ประมาณ 130 วันค่ะ

    คุณพรเป็นลูกศิษย์ที่น่ารัก ว่านอนสอนง่าย เชื่อฟังคำครู บวกพื้นฐานที่ค่อนข้างดี ที่สำคัญกำลังใจของเธอที่จะมุ่งหน้าเดินทางกลับบ้านพระนิพพานไปหาท่านพ่อนั้นทำให้คุณพรมีความเพียรในการปฏิบัติมากเป็นอย่างดีและสม่ำเสมอ เธอเขียนการบ้านมาส่งครูทุกวันค่ะ ทุกวันจริงๆ นอกเสียจากวันหยุดไปเที่ยวเธอก็จะบอกไว้ หรือหายไปแอบปฏิบัติเข้มก็ไม่เกินสองวัน เธอก็โผล่มาแร๊ะ ฝึกไม่นานเธอก็เกาะพระติดเป็นออโต้ค่ะ

    ในระหว่างการเดินมรรค จิตเธอก็สะดุดเป็นพักๆ เช่น ติดตัวรู้ เพราะเธอมีของเก่าติดมาบ้าง เมื่อครูแนะนำ เธอก็เชื่อฟัง และน้อมรับปฏิบัติแก้ไขในทันที จิตที่เคยติดสิ่งใดอยู่ ก็สามารถแกะออกมา และเดินมรรคต่อได้ ในระหว่างการเดินมรรคสิ่งที่หนักที่สุดสำหรับเธอมีอยู่ 2 เรื่องคือ ตัวสังขารขันธ์ ที่คิดมากเรื่องเกรงใจครู (ซึ่งตรงนี้เราก็ได้เตะจิตไปเรียบร้อยแล้ว อ่านไม่ผิดค่ะ เพราะแค่คำว่า สะกิด สำหรับเธอคงไม่พอ 555) และ ไม่ค่อยจะมั่นใจในผลการปฏิบัติของตัวเอง (คือถ่อมตนจนเกินงามมากไปนั่นเอง ก็เนื่องมาจากสติมันตามจิตไม่ทันนั้นเอง) ตรงนี้ก็ได้ปรับจิตปรับใจทำความเข้าใจเสียใหม่ไปแล้วเช่นกัน เพราะสองอย่างนี้เป็นตัวถ่วงความเจริญก้าวหน้าของจิตเธอพอสมควร

    ในที่สุด...ด้วยความรักความศรัทธาในตัวเธอที่มีต่อพระรัตนตรัย บวกด้วยพลังแห่งความรักความเมตตากรุณาอย่างหาที่สุดประมาณมิได้ของท่านพ่อก็ได้มาสงเคราะห์เธอในจิต และเธอก็ได้ผ่านบททดสอบครั้งสุดท้ายจากท่านพ่อ...เธอได้แสดงให้ท่านพ่อเห็นแล้วว่าจิตดวงนี้ของเธอนั้น ได้ปักธงไว้ที่พระนิพพานอย่างแน่วแน่มั่นคงแล้ว...จะให้เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมค่ะ...

    นี้แหล่ะหนา...คนหลายๆ คนดั้นด้นฝึกแทบเป็นแทบตาย อยากจะได้ก็ไม่ได้...แต่ไอ้คนที่วางแล้ว ไม่อยากได้อะไรแล้วนี้ กลับได้...แปลกแต่จริง...คงจะมีอยู่ที่นี้ ที่เดียวรึเปล่าค่ะ อิๆๆ

    สำหรับจิตบุญดวงที่ 144 คือ คุณกุ้ง ท่านเป็นลูกศิษย์ของพี่แนท กับ น้องเป้ค่ะ รายละเอียดในการฝึกจะเป็นอย่างไร ไว้รอพี่แนทมาเล่าให้ฟังกันน่ะค่ะ

    เฮื้อยยยย....โล่งอกไปอีกหนึ่ง เอ๊ย สองดวงจิตแล้ววว....

    ลูกขอน้อมกราบแทบฝ่าพระบาทท่านพ่อ...ลูกขอน้อมถวายดอกบัวบานแก้วใสใส่พานแด่ท่านพ่อได้อีกหนึ่งดวงจิตแล้ว ลูกได้ถวายงานท่านพ่อสำเร็จไปอีกหนึ่งดวงจิตแล้วเจ้าข้า สาธุ สาธุ สาธุ

    โมทนาสาธุ

    ธรรมมณี จบ.52

    ปล. ขอเชิญคุณพร และ คุณกุ้ง ได้ออกมาเล่าถึงการปฏิบัติจิตเกาะพระ เพื่อเป็นธรรมทานด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 พฤษภาคม 2014
  6. Golden Sky

    Golden Sky เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    575
    ค่าพลัง:
    +8,976
    ขอกล่าวคําอนุโมทนาสาธุ กับจิตคุณกุ้ง ที่จิตท่านได้อย่างนี้ เป็นบุญอันยิ่งใหญ่ เพราะการเห็นความเกิด แก่ เจ็บ ตาย นั้นเป็นของแท้ เพราะจิตคุณได้เข้ามาจ่อ อยู่หน้าประตู "นิพพาน" แล้วมือของท่านก็ได้เปิด ประตูนั้นออกมาแล้ว ด้วยใจท่านเอง..

    เพราะผู้เห็นได้อย่างนี้ เป็นผู้เดินตามพระพุทธเจ้า เห็นตามความจริง เห็นเป็นธรรมจักร คือล้อหมุนไปตามความเป็น จากเด็ก ก็เป็นผู้ใหญ่ จากผู้ใหญ่ก็เป็นคนแก่ แก่แล้วก็กลับมาเป็นเด็กอีก เพราะไม่รู้เรื่องราวอะไรอีก ก็ต้องรอวันตายมาถึง เพราะสังขารไม่เป็นไปตามเราปรารถนา..

    เพราะของที่เราไม่ต้องการก็ต้องได้ คุณกุ้งเห็นตามความเป็นจริง และดวงปัญญา ที่เป็นเหมือนแสงสว่างกระจ่างแจ้ง เพราะผู้เขียนก็เห็นทุกๆวัน เพราะงานไปเลี้ยงคนแก่ รู้เห็นตามความเป็นจริง และเข้าใจ ในคําสอนของพระพุทธเจ้าที่ท่านได้กล่าวไว้ถูกต้องเลย คือ"อริยสัจ๔" เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นของธรรมดา แต่ผู้เห็นได้อย่างนี้ คือคนผู้ไม่ประมาท ในการได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ผู้เขียนขออนุโมทนาสาธุ กับจิตของคุณกุ้ง ขอให้ท่านจงเป็นผู้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปด้วยเทอญ สาธุค่ะ
     
  7. Natcha@uk

    Natcha@uk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    618
    ค่าพลัง:
    +9,444



    ขออนุโมทนาสาธุ กับ จิตบุญที่ 143 และ 144 จิตบุญน้องใหม่ คู่แฝด
    คนละค่าย คุณพร + คุณกุ้ง รวมทั้งครูผู้สอน และ ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน
    ด้วยค่ะ สาธุค่ะ

    ~*~*~*~*~*~*~

    จิตบุญ 144 ...
    คุณชัญญา(น้องกุ้ง)

    ได้เปิดตัวไปอย่างไม่เป็นทางการ เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ...
    น้องกุ้ง ลูกสาวชาวไร่อ้อย ที่ปัจจุบันเป็นนักการบัญชี กรมสรรพากร เพื่อนร่วมงานของ น้องเป้ จิตบุญที่ 141
    เธอได้เข้ามาเรียน จิตเกาะพระ ตั้งแต่วันที่ 30/3/57-13/05/57 รวมเวลา 45 วัน
    น้องกุ้ง เข้ามาเรียนแบบไม่รู้ อิโหน่อิเหน่ รู้แต่ว่า หนูทุกข์เหลือเกิน หนูอยากออกจากทุกข์
    รู้แต่ว่า ปฏิบัติธรรม คือการนั่งสมาธิ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะนั่งยังไงได้ดี จนวันนึง สะดุดตาสะดุดใจ น้องเป้ ...
    ประมาณว่า เธอเปลี่ยนไป ก็เลยเข้ามาสอบถาม ...น้องเป้ก็บอกว่า
    ให้เข้ามาอ่าน ในกระทู้จิตพร้อมฯ นี้ ...ซึ่งช่วงนั้น ก็เป็นช่วงที่ น้องเป้ เพิ่งประกาศเป็นจิตบุญลำดับที่ 141 พอดี ...
    เธอก็เกิดความปรารถนาอย่างแรงกล้า ที่จะเข้ามาเรียนจิตเกาะพระ เพราะเธอเองก็ปรารถนาพระนิพพาน เช่นกัน..

    น้องกุ้ง เธอมีครู2 คน คือพี่แนท สอนทางอีเมล์(ช่วงแรก) และ ข้อความทาง Line เวลาเธอกลับบ้านต่างจังหวัด
    และ มีครูพิเศษประกบส่วนตัว คือ ครูพี่เป้ 2แรง แข็งขัน ...ช่วยกันประคับประคอง ดวงจิตน้อยๆ ใสซื่อ ดวงนี้ ขึ้นมาสัมผัสกับอารมณ์พระนิพพาน...มีดวงตาเห็นธรรม และที่สำคัญ ออกจากทุกข์ใจได้ด้วยการปฏิบัติธรรม เจริญพระกรรมฐาน เดินมรรค ด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา ....

    กุ้ง เข้ามาเรียนด้วยความตั้งใจ เพียงแค่ ไม่กี่วัน จิตเธอก็เกาะพระติด ...จิตทรงฌานได้ต่อเนื่อง แต่ก็มาติดปัญหา คือ ติดสมถะ คือติดแช่อยู่ในฌาน เกือบ 2 อาทิตย์ การรายงานการบ้าน เริ่ม ห่าง ...ครูก็เริ่มผิดสังเกตุ ตามดู ก็รู้ว่า จิตเธอติดแช่อยู่ในฌาน ไม่ยอมวิปัสสนา ...ก็ไม่มีการบ้านส่ง ครู ครูก็ออกตามหา ทางหน้าเฟส เห็นไป ลัลล้า ตามอ่าน ธรรมะครูพี่ภู ทางเฟสบุค แทน ...ครูแนทก็เลย เรียกกลับมา เข้าค่ายพร้อมอบรมแถมไม้เรียว ไป1 เมล์ ...คราวนี้ จิตเธอกระเด้ง ออกมาแทบไม่ทัน วิปัสสนาธรรมทุกอย่างที่ขวางหน้า ประกอบกับ ได้ความเมตตาจากครูพี่ภู มาช่วยปรับจิต ให้เธอด้วย
    ทำให้เธอมี กำลังใจในการปฏิบัติ มากขึ้น จนจิตสามารถเข้าถึงคุณพระรัตนตรัย ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระพุทธเจ้า ถึง2 พระองค์ มารับรองดวงจิตเธอ ตามทีได้นำเสนอ ไปแล้ว ...

    จนกระทั่งมาถึง วันวิสาขบูชา ...เธอก็ยังมีเรื่องราวที่ปรากฏแก่จิตของเธอ ถึงคุณของพระพุทธเจ้า ทีเธอได้เรียบเรียงเขียนรายงานด้วยความประทับใจ จะนำมาบอกกล่าวเป็น ธรรมาทาน ให้ทุกท่านได้อ่าน โปรดติดตาม ตอนต่อไป ...

    โมทนาสาธุ กับ น้องกุ้ง (ชัญญา)สัก 144 ล้านครั้งด้วยค่ะ ...

    รออ่านคอมเม้นทจาก ครูน้องเป้ (Nooboonsawan ) อีกคนนะคะ เธอจะออกมากล่าว ถึงลูกศิษย์คนแรก อย่างไรบ้าง ในฐานะเพื่อนร่วมงาน เพื่อนกัลยาณมิตรที่ดีพากันปฏิบัติเพื่อการพ้นทุกข์ เพื่อการหลุดพ้น ...

    *-*-*-*-*-*-*-*-

    อีกหนึ่งความสำเร็จ ความภูมิใจ ที่ข้าพเจ้าและคณะ ได้นำพาดวงจิตดวงนี้ เดินเข้าสู่ประตูบ้านพระนิพพาน เพื่อตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และครูบาอาจารย์มีพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยาน
    เป็นที่สุด ...

    ณัฐชยาวดี
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 พฤษภาคม 2014
  8. Linda2009

    Linda2009 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    956
    ค่าพลัง:
    +9,998
    ขออนุโมทนาบุญ กับจิตบุญ ฯน้องกุ้ง และน้องพรค่ะ นั่งอ่านแล้วนั่งยิ้มปลื้มแก้มปริ ขออนุโมทนากับครูแนท ครูน้องเกษ ครูน้องเป้ คุณเกียรติ คุณหนุ่ม คุณภู และท่านที่เกี่ยวข้องด้วยค่ะ เรายังปลื้มขนาดนี้ แล้วคุณแนทกับน้องเกษ ล่ะจะุดปลื้มขนาดไหนน้า(f)
     
  9. thipong

    thipong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2013
    โพสต์:
    196
    ค่าพลัง:
    +1,673
    .
    ...
    ..สาธุ สาธุ สาธุ....
    ..ขออนุโมทนาสาธุๆด้วยทุกประการ
     
  10. thipong

    thipong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2013
    โพสต์:
    196
    ค่าพลัง:
    +1,673
    .
    .
    .ต่อไปเป็นท่าน สาธุๆๆๆ
     
  11. Natcha@uk

    Natcha@uk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    618
    ค่าพลัง:
    +9,444
    วันนี้ กระทู้เรา busy ^^...

    ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 21 คน ( เป็นสมาชิก 6 คน และ บุคคลทั่วไป 15 คน ) [ แนะนำเรื่องเด่น ]
    Natcha@uk, tom tana, Nooboonsawan, Golden Sky, Dhammanee, thipong
     
  12. Nooboonsawan

    Nooboonsawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มีนาคม 2014
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +189
    ขออนุโมทนาสาธุ กับ จิตบุญที่ 143 และ 144 จิตบุญน้องใหม่ คู่แฝด
    คนละค่าย คุณพร + คุณกุ้ง รวมทั้งครูผู้สอน และ ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน
    ด้วยค่ะ สาธุค่ะ



    ~*~*~*~*~*~*~


    จิตบุญ 144 ...
    คุณชัญญา(น้องกุ้ง)

    ได้เปิดตัวไปอย่างไม่เป็นทางการ เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ...
    น้องกุ้ง ลูกสาวชาวไร่อ้อย ที่ปัจจุบันเป็นนักการบัญชี กรมสรรพากร เพื่อนร่วมงานของ น้องเป้ จิตบุญที่ 141
    เธอได้เข้ามาเรียน จิตเกาะพระ ตั้งแต่วันที่ 30/3/57-13/05/57 รวมเวลา 45 วัน
    น้องกุ้ง เข้ามาเรียนแบบไม่รู้ อิโหน่อิเหน่ รู้แต่ว่า หนูทุกข์เหลือเกิน หนูอยากออกจากทุกข์
    รู้แต่ว่า ปฏิบัติธรรม คือการนั่งสมาธิ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะนั่งยังไงได้ดี จนวันนึง สะดุดตาสะดุดใจ น้องเป้ ...
    ประมาณว่า เธอเปลี่ยนไป ก็เลยเข้ามาสอบถาม ...น้องเป้ก็บอกว่า
    ให้เข้ามาอ่าน ในกระทู้จิตพร้อมฯ นี้ ...ซึ่งช่วงนั้น ก็เป็นช่วงที่ น้องเป้ เพิ่งประกาศเป็นจิตบุญลำดับที่ 141 พอดี ...
    เธอก็เกิดความปรารถนาอย่างแรงกล้า ที่จะเข้ามาเรียนจิตเกาะพระ เพราะเธอเองก็ปรารถนาพระนิพพาน เช่นกัน..

    น้องกุ้ง เธอมีครู2 คน คือพี่แนท สอนทางอีเมล์(ช่วงแรก) และ ข้อความทาง Line เวลาเธอกลับบ้านต่างจังหวัด
    และ มีครูพิเศษประกบส่วนตัว คือ ครูพี่เป้ 2แรง แข็งขัน ...ช่วยกันประคับประคอง ดวงจิตน้อยๆ ใสซื่อ ดวงนี้ ขึ้นมาสัมผัสกับอารมณ์พระนิพพาน...มีดวงตาเห็นธรรม และที่สำคัญ ออกจากทุกข์ใจได้ด้วยการปฏิบัติธรรม เจริญพระกรรมฐาน เดินมรรค ด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา ....

    กุ้ง เข้ามาเรียนด้วยความตั้งใจ เพียงแค่ ไม่กี่วัน จิตเธอก็เกาะพระติด ...จิตทรงฌานได้ต่อเนื่อง แต่ก็มาติดปัญหา คือ ติดสมถะ คือติดแช่อยู่ในฌาน เกือบ 2 อาทิตย์ การรายงานการบ้าน เริ่ม ห่าง ...ครูก็เริ่มผิดสังเกตุ ตามดู ก็รู้ว่า จิตเธอติดแช่อยู่ในฌาน ไม่ยอมวิปัสสนา ...ก็ไม่มีการบ้านส่ง ครู ครูก็ออกตามหา ทางหน้าเฟส เห็นไป ลัลล้า ตามอ่าน ธรรมะครูพี่ภู ทางเฟสบุค แทน ...ครูแนทก็เลย เรียกกลับมา เข้าค่ายพร้อมอบรมแถมไม้เรียว ไป1 เมล์ ...คราวนี้ จิตเธอกระเด้ง ออกมาแทบไม่ทัน วิปัสสนาธรรมทุกอย่างที่ขวางหน้า ประกอบกับ ได้ความเมตตาจากครูพี่ภู มาช่วยปรับจิต ให้เธอด้วย
    ทำให้เธอมี กำลังใจในการปฏิบัติ มากขึ้น จนจิตสามารถเข้าถึงคุณพระรัตนตรัย ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระพุทธเจ้า ถึง2 พระองค์ มารับรองดวงจิตเธอ ตามทีได้นำเสนอ ไปแล้ว ...

    จนกระทั่งมาถึง วันวิสาขบูชา ...เธอก็ยังมีเรื่องราวที่ปรากฏแก่จิตของเธอ ถึงคุณของพระพุทธเจ้า ทีเธอได้เรียบเรียงเขียนรายงานด้วยความประทับใจ จะนำมาบอกกล่าวเป็น ธรรมาทาน ให้ทุกท่านได้อ่าน โปรดติดตาม ตอนต่อไป ...

    โมทนาสาธุ กับ น้องกุ้ง (ชัญญา)สัก 144 ล้านครั้งด้วยค่ะ ...

    รออ่านคอมเม้นทจาก ครูน้องเป้ (Nooboonsawan ) อีกคนนะคะ เธอจะออกมากล่าว ถึงลูกศิษย์คนแรก อย่างไรบ้าง ในฐานะเพื่อนร่วมงาน เพื่อนกัลยาณมิตรที่ดีพากันปฏิบัติเพื่อการพ้นทุกข์ เพื่อการหลุดพ้น ...

    *-*-*-*-*-*-*-*-

    อีกหนึ่งความสำเร็จ ความภูมิใจ ที่ข้าพเจ้าและคณะ ได้นำพาดวงจิตดวงนี้ เดินเข้าสู่ประตูบ้านพระนิพพาน เพื่อตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และครูบาอาจารย์มีพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยาน
    เป็นที่สุด ...

    ณัฐชยาวดี[/QUOTE]

    อนุโมทนาสาธุ กับจิตบุญ ดอกบัวคู่
    จิตบุญ 143 144
    คุณพร และ น้องกุ้ง
    พร้อมทั้ง ครูผู้ฝึกสอน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านค่ะ
    ***************
    ลูกขอน้อมจิตก้มกราบ แทบพระบาท สมเด็จพ่อองค์ปฐม สมเด็จพ่อองค์ปัจจุบัน
    และหลวงพ่อพระราชพรหมยาน เป็นที่สุด
    ในครั้งนี้ ลูกได้มีโอกาสร่วมถวายงาน นำพาดวงจิต
    ลูกหลาน ของทุกพระองค์ กลับบ้านพระนิพพาน
    เพื่อตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    และครูบาอาจารย์มีพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยาน
    เป็นที่สุด พระพุทธเจ้าค่ะ
    ********
    จิตบุญ 144 </O:p

    น้องกุ้ง เธอเป็นเพื่อนรุ่นน้องที่ทำงาน เด็กอุทัยธานี ผู้ไม่เคยไปวัดท่าซุง ข้าพเจ้า จึงจัด

    DVD คำสอนหลวงพ่อ ชุดใหญ่ให้เธอไป อยู่ใกล้ ท่านพ่อ หลวงพ่อ แต่ไม่ยอมไปหาท่าน ได้ไงห๊า <O:p</O:p

    55 ได้ผล เธอมักมาเล่าให้ฟังอยู่เสมอว่า “พี่เป้ กุ้งนอนฟังหลวงพ่อเทศน์ ทุกคืนเลย คืนไหนไม่ฟังนอนไม่หลับ”<O:p</O:p
    ดวงจิตของเธอรับพระธรรมคำสอนไปโดยไม่รู้ตัว
    เกิดความรัก ศรัทธา ในพระรัตนตรัย และปรารถนาพระนิพพาน เป็นอารมณ์
    นับตั้งแต่นั้นมา <O:p</O:p



    <O:p</O:p

    ในขณะที่ข้าพเจ้า ปฏิบัติ จิตเกาะพระ ทำงานไป ทรงฌานไป วิปัสสนาไป โดยที่ไม่มีใครทราบ เป็นการ ขัดเกลากิเลส อยู่ภายในของเราเอง สายตาจับจ้องไปยังเพื่อน ๆ ผู้ร่วมงาน จิตปรารถนา ให้พวกเธอทั้งหลาย ได้มาเดินทางที่ถูกต้อง ได้มาปฎิบัติ เดินทางออกจากทุกข์กัน เพราะทุกคนก็จมอยู่บนกองทุกข์กันทั้งนั้น ข้าพเจ้าฯ อธิษฐานจิต เสมอ

    ลูกหลาน ท่านพ่อ หลวงพ่อ ครูบาอาจาย์ ทุกสาย จิตพร้อมแล้ว ขอให้มาปฏิบัติกัน <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    คำอธิษฐานเป็นจริง น้องกุ้ง เดินเข้ามาถาม หลังจากข้าพเจ้า จิตยก แล้วว่า “พี่เป้คะ ทำอย่างไร ถึงจะนั่งสมาธิได้นาน” ประโยคนี้เปลี่ยนชีวิตเธอ ข้าฯ ตอบเธอว่า “ไม่ทราบค่ะ ว่าทำอย่างไรถึงจะนั่งได้นาน ทราบแต่ว่า
    ตอนนี้พี่ทรงฌานอยู่ ตอนทานข้าว ตอนทำงาน แล้วก็ตอนคุยกับกุ้งอยู่เนี้ย” เธอแอบทำหน้างุนงง 55 <O:p</O:p
    จึงแนะนำให้เข้ากระทู้ ไปอ่านดูนะ เค้าทำอะไรกัน หลังจากอ่านแล้ว เธอก็ยังตัดสินใจอยู่นาน จะเรียนดี มั๊ยดี คือยังมีความลังเล ว่าตนเองจะทำได้หรือ จึงบอกเธอไปว่า ถ้าตายวันนี้ อดนะ พระนิพพานน่ะ มัวแต่ประมาท
    ฝันหวานหาพระนิพพาน เมื่อไหร่จะได้พบเจอของจริง เท่านั้น เธอตอบกลับทันทีว่า เรียนเลยค่ะ <O:p</O:p
    เธอได้รับ ความเมตตา จากครูพี่แนท รับเป็นลูกศิษย์ เริ่มการเรียนการสอน อย่างเป็นขั้นเป็นตอน เริ่มตั้งแต่
    ไม่ทราบอะไรเลย จนกระทั่งเป็นอย่างที่เราได้เห็นว่าจิตเธอวิปัสสนา แทบทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามา เป็นธรรมไปหมด <O:p</O:p
    และท่านพี่ภู คอยติดตาม ให้ธรรมะ ปรับจิต ให้กำลังใจ ส่งพลังให้ ส่วนตัวข้าพเจ้า เราพูดคุย ธรรมะ
    การปฏิบัติ ปรับจิต กระตุ้นเตือน ให้กำลังใจ ดุบ้างเป็นบางครั้ง ในระหว่างการเรียน เธอเป็นนักเรียนที่ดี เชื่อฟัง และตั้งใจ การบ้านฉบับแรก ๆ 5 บรรทัด จบ เดี๋ยว นี้ 5 A4 ไม่พอ โมทนาสาธุกับเธอในที่สุดเธอก็ทำได้
    องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถึง 2 พระองค์
    เสด็จรับรองดวงจิต ดวงนี้ด้วยพระองค์เอง
    ขอให้กุ้งจดจำ สายพระเนตร ที่ทอดลงมา ยังดวงจิตของกุ้ง เราได้รับพระมหาเมตตา ห่วงใย
    จากพระองค์อย่างไร <O:p</O:p
    จดจำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่เราได้ลั่นวาจา ต่อหน้าพระพักตร์ พระองค์ท่านแล้ว
    ว่าจะตอบแทนพระองค์ท่านอย่างไร
    โมทนาสาธุค่ะ
    ***************
    BOONSAWAN
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 พฤษภาคม 2014
  13. ธรรมมณี

    ธรรมมณี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,044
    ค่าพลัง:
    +14,027



    สวัสดีค่ะ พี่ปลื้ม...สบายดีน่ะค่ะ...หายไปไหนม๊า....พวกเราคิดถึงน่ะจ๊ะ...
    ยินดีต้อนรับกับการกลับมาบ้านน้อยหลังนี้ค่ะ

    :z4:z4:z4:z4:z4:z4:z4:z4​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 พฤษภาคม 2014
  14. ธรรมมณี

    ธรรมมณี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,044
    ค่าพลัง:
    +14,027
    โมทนาสาธุบุญกับคุณพี่ลินดาด้วยค่ะ ที่สามารถรับสัมผัสพลังแห่งบุญนั้นได้ บุญทั้งน้านค่ะ ที่เอามาลงให้อ่านกัน ให้พากันรับไปเยอะๆ เด้อ...

    สำหรับน้องแล้ว ความปลื้มปีตินั้น มันได้กลับกลายมาเป็นธรรมดาแล้วค่ะ ไม่เหมือนช่วงแรกๆ ที่เป็นครูสอนยกจิตลูกศิษย์ได้ใหม่ๆ อู้ยย...ตื่นเต้น อิ่มบุญจนอิ่มทิพย์ ไม่อยากจะทานอะไรเลย ก็อยู่ได้ทั้งวันทั้งคืน...แต่ตอนนี้ มันเหลือแต่ความรู้สึกโล่งๆ แทนค่ะ โล่งอก โล่งใจ เบากาย เบาใจ ที่งานของเราได้สำเร็จลุล่วงไปอีกครั้งแล้ว....สาธุ

    :z12:z12:z12:z12:z12:z12​
     
  15. Pugsley

    Pugsley เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    282
    ค่าพลัง:
    +4,825
    ขอโมทนาสาธุบุญด้วย กับจิตบุญดวงที่ 143 คุณพร
    และขออภิมหาโมทนาสาธุบุญด้วยกับคุณครูผู้เสียสละเวลามาฝึกจิตให้ศิษย์
    ครูเกียรติ ครูหนุ่ม และครูเกษ ทั้ง 3 ท่านด้วยนะค่ะ...สาธุ สาธุ สาธุค่ะ

    และขอโมทนาสาธุบุญกับ จิตบุญดวงที่ 144 คุณกุ้ง
    พร้อมทั้งขออภิมหาโมทนาสาธุบุญกับคุณครูผู้พากเพียรสั่งสอนขัดเกลาจิตบุญดวงใหม่นี้
    ครูพี่แนท ครูน้องเป้ และ ท่าน อ.ภู
    ด้วยนะค่ะ สาธุ สาธุ สาธุค่ะ

    ปล.
    คุณพร (จากค่ายครูเกษส่งเข้าประกวด)
    เห็นอย่างนี้แล้วหายเหนื่อยเลยมั้ยจ้ะ ครูเกษ... :)
    ส่วน คุณกุ้ง (จากค่ายพี่แนทส่งเข้าประกวด)

    เวทีทางโลก...เขาพากันประกวดความงดงามภายนอก... !!
    ส่วนเวทีบ้านน้อยหลังนี้......
    ชักชวนกันประกวดความงดงามภายใน ความบริสุทธิ์สดใสแห่งจิต..!!
    เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมและงดงามอยู่บนความดี...ประเสริฐเป็นอย่างยิ่งแล้ว
    ขอให้บ้านน้อยหลังนี้....มีเพชรเม็ดงาม(ดวงจิต)นับจำนวนไม่ถ้วนด้วยเถิ๊ดดด...สาธุ

     
  16. therd2499

    therd2499 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    388
    ค่าพลัง:
    +3,209
    ว่าแต่ทำไมมีแต่ท่านสุภาพสตรีละครับสุภาพบุรุษไปไหนหมด อายเค้าไหมท่านสุภาพบุรุษ^^

    ถ้าถามผมผมไม่มีอะไรที่จะต้องอายแล้วครับ เกินที่จะอายแล้ว^^
     
  17. zaza911

    zaza911 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2013
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +54
    - เมื่อวานมาดูที่เว็บบอร์ดว่ามีประกาศชื่อเราไหมหนา พอมาดูวันนี้มีชื่อเราแล้ว(พร)ก็ดีใจนะค่ะอย่างแรกเลย
    ต้องขอขอบคุณครูเกษ ครูเกียรติ ครูหนุ่มและครูทุกท่าน จนวันนี้มาถึงจนได้ และคนที่ลืมไม่ได้
    คือคุณ therd2499 ที่นำพามาพบจิตบุญทั้งหลายที่นี่ค่ะ
    - ขอบคุณเรื่องราวของทุกท่านที่นำมาเป็นธรรมทานทำให้มีแรงและกำลังใจในการฝึกนะค่ะ
    - ส่วนคนที่ยังเกาะขอบกระทู้ แอบดู แอบฝึก มาลงทะเบียนลงเรียนกับครูเถอะค่ะ ถ้าใคร
    ได้เห็นเมล์ที่ส่งการบ้านครูของพร จะรู้เลยว่าพรเป็นคนที่จะเจอได้ทั่วไปคือกิเลสพันรอบตัว
    มีอย่างเดียวคือลูกขยัน ตื้อครูอย่างเดียว เน้นส่งการบ้านครู เกาะครูแน่นเลย ครูต้องทั้งผลัก
    ทั้งดัน ถามครูได้555 ที่สำคัญครูใจดี ไม่ดุ ไม่ต้องกลัวนะค่ะ ท่านมีเมตตาสูงมาก
    - บุญกุศลใดของข้าพเจ้าที่พึ่งมี ขอส่งให้คุณภู ครูบาอาจารย์และจิตบุญทุกท่าน และคนที่
    ยังเกาะขอบกระทู้ ขอให้ท่านบรรลุธรรมขั้นสูงขึ้นไปเรื่อยๆนะค่ะ _/\_
    พร จบ 143.(แหม่ได้ใช้ จบ. กะเค้าซักที คิคิคิ^_^)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 พฤษภาคม 2014
  18. ธรรมมณี

    ธรรมมณี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,044
    ค่าพลัง:
    +14,027
    นั่นสิ...ถามตัวเองซิว่า สุภาพบุรุษไปไหนหมด มัวไปเดินหลงทางที่ไหนอยู่...เพราะสุภาพสตรีเค้าทุกข์กว่ามั้ย เลยทำให้อดทนกว่ามั้ย เลยทำให้อึดกว่ามั้ย เลยทำให้ขยันกว่ามั้ย ที่จะมุ่งมั่นเดินทางออกจากทุกข์..เลยทำให้เดินในกรอบที่ครูสอนได้มากกว่ามั้ย ฯลฯ แล้วตอบตัวเองให้ได้เด้อ...
    :boo::boo::boo::boo::boo::boo::boo::boo:​
     
  19. therd2499

    therd2499 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    388
    ค่าพลัง:
    +3,209
    ยินดีด้วยครับ คุณพร
     
  20. Linda2009

    Linda2009 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    956
    ค่าพลัง:
    +9,998
    สู้ๆจ้า น้องเทิด ถึงจะท้อเราก็ไม่เลิก ถึงจะถอยเราก็ไม่เลิก มีศรัทธาตั้งมั่น นะจ๊ะๆ(kiss)
     

แชร์หน้านี้

Loading...