ทหารพระองค์ดำรายงานตัวหน่อยครับ

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย visut_p, 28 สิงหาคม 2008.

  1. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517
    เรียนคุณกิ่งสน คุณอีกาจอมภู และคุณกฮ
    เพื่อเป็นประโยชน์แก่สมาชิกด้านประวัติศาสตร์และความน่าเชื่อถือ
    ถ้าเป็นไปได้และไม่เกินวิสัย กรุณาอ้างอิงแหล่งข้อมูลด้วยครับ จะดีมากครับ
     
  2. กฮ

    กฮ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +415
    คำให้การชาวกรุงเก่า
    ประชุมพงศาวดารเหนือ
    และอื่นๆ ที่จำไม่ได้

    และส่วนหนึ่งมาจากการวิเคราะห์ของตัวผมเองด้วย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 สิงหาคม 2014
  3. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    ผมทราบดีครับ การรบกันระหว่างเครือญาติมีแน่แต่เป็นภายในรัฐ ไม่ใช่ระหว่างอาณาจักรกับอาณาจักร เพราะเหตุผลการทำสงครามของกษัตริย์พม่าที่มีอำนาจควบคุมทางการทหารทุกรัชสมัย ไม่ได้มีสาเหตุมาจากญาติผิดใจกัน เพราะสงครามเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการถวายตัวของเจ้าหญิงไทย สงครามระหว่างรัฐเป็นพระราชนิยมในลัทธิพระเจ้าจักรพรรดิ์ ซึ่งทางพม่า ถือว่าอาณาจักรพุกามอันไพศาลคือ แผ่นดินทั้งหมดในภูมิภาคอุษาคเนย์ ยกเว้นอาณาจักรพระนครหลวงของขอมโบราณ ทั้งหมดเป็นสุวรรณปฐพีเดียวกัน ซึ่งมาจากการรวบรวมเข้าไว้ในพระราชอำนาจโดยกษัตริย์พุกามประเทศ พระนามว่า พระเจ้าอโนธามังช่อ จนราบคาบเบ็ดเสร็จ ดังนั้นหลักฐานที่ยืนยันความเป็นเจ้าชัดเจนคือ พระองค์เป็นผู้ทำการลบจุลศักราชเมื่อพุทธศักราชล่วงแล้วได้ 1172 ปี เมื่อพระองค์ขึ้นครองราชย์ เพื่อยืนยันการมีพระราชอำนาจเหนืออาณาจักรในปกครองของพระองค์ ซึ่งอาณาจักรในปกครองที่ว่าเหล่านี้ จะใช้การนับปีเป็นจุลศักราช (เปรียบเทียบได้กับจิ๋นซีฮ่องเต้ ที่รวบแผ่นดินจีนแล้วตั้งพระนาม "ฮ่องเต้" หมายถึง กษัตริย์เหนือกษัตริย์ เป็นพระองค์แรกและเรียกแผ่นดินที่รวบรวมได้นั้นว่า อาณาจักรจีน)

    ข้อมูลข้างต้นจึงเป็นเหตุผลที่กษัตริย์พม่าทุกยุคสมัยหลังรัชกาลพระเจ้าอโนรธามังช่อ พยายามรวมแผ่นดินให้คงอยู่หรือรักษามรดกของบรรพชนไว้ตลอดไป ("ความเป็นสหภาพอันเป็นมรดกตกทอดสืบมา เราขอปฏิณาณเพื่อพิทักษ์สิ่งนี้ไว้มั่น ตราบชั่วกัลปาวสาน" เนื้อความนี้มีในเพลงชาติพม่า แสดงให้เห็นว่าแม้สมัยปัจจุบันความเชื่อนี้ยังคงดำรงอยู่)

    ในส่วนภาษาพูดนั้นหากผู้ที่ศึกษาประวัติศาสตร์อย่างตั้งใจแล้ว จะทราบเป็นอย่างดีว่า การทำสงครามมีการกวาดต้อนผู้คนของอาณาจักรหนึ่งไปอีกอาณาจักรหนึ่งอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการติดต่อค้าขายระหว่างกันของอาณาจักรต่างๆย่อมมีการพูดกันของคนด้วย จึงเป็นเรื่องพื้นๆมากที่สามารถเข้าใจได้ ไม่มีอะไรที่น่าสงสัยเคลือบแคลงใดๆเลย หรือเข้าใจยากเลย

    เรื่องพระเอกาทศรถ มีเดชานุภาพหรือไม่ หลักฐานก็ชัดเจน ภายหลังการสวรรคตก็เป็นข้อมูลทางประวัติศาสตร์คือ การชิงอำนาจกันเองในอยุธยา การฆ่าล้างบางข้าราชการฝ่ายตรงข้าม การโยกย้ายพลเรือนเป็นทหาร ย้ายทหารเป็นพลเรือน และกบฎจากประเทศราช ตลอดจนชักศึกพม่ามาตีกรุงเสียเองของเชื้อพระวงศ์ หากนี่ถือว่าเป็นความสงบสุขภายใน ผมก็ไม่มีอะไรจะพูดแล้วครับ

    ข้อมูลที่นำเสนอทั้งก่อนหน้านี้และอนาคตที่จะนำเสนอในโอกาสหน้า ได้มาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ อาทิเช่น วิกิพีเดีย พงศาวดารในบันทึกของประเทศต่างๆพม่า ไทย ลาว จีน กัมพูชา เวียดนามและชาติอื่นๆอันเป็นสากลฯลฯ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ตรงกับตำราเรียนของสากล ข้อมูลนี้จึงเป็นสากล ไม่ได้ใส่ความเห็นของตนเองเข้าไปแต่อย่างใด เหล่านี้ล้วนเป็นข้อมูลทางวิชาการที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นสากล รวมถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ถูกรวบรวมขึ้นมาจากการศึกษาจากหลักฐานทางวิชาการของนักประวัติศาสตร์ แล้วบรรจุความรู้ทางวิชาการเพื่อเผยแพร่จนเป็นที่ยอมรับ ซึ่งมีโบราณสถานต่างๆ รวมถึงโบราณวัตถุ อันได้แก่ ศิลาจารึก ตำราใบลาน สมุดข่อย ฯลฯ ที่ได้รับการยอมรับเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ หอสมุดแห่งชาติของทุกประเทศเป็นประจักษ์พยาน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 สิงหาคม 2014
  4. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    การที่ผมอวดฉลาดออกมาตั้งยืดยาว ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันแล้วมีคนตั้งใจอ่าน ผมขอยกความดีให้กับผู้ที่เข้ามายิงคำถามทุกท่านก็แล้วกันครับ ถือเป็นการร่วมมือกันแชร์ข้อมูลครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 สิงหาคม 2014
  5. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517
    วันนี้ทหารพระองค์ดำไปไหนกันหมดน๊า เงียบเหงาจัง
    กำลังติดตามอ่านเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่มีประโยชน์อยู่เชียว
    ข้อมูลแน่นมากทั้งสามท่าน(คุณกิ่งสน คุณกฮ และคุณอีกาจอมภู)
    ยอดเยี่ยมครับ
     
  6. กฮ

    กฮ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +415
    ประวัติศาสตร์ที่เราเรียนกันมันจะรู้สึกมั่วๆ นะครับ

    ยกตัวอย่างพ่อขุนรามคำแหงนี่รู้สึกจะเป็นรุ่นพ่อหรือไม่ก็รุ่นปู่ของพระยางำเมืองเลย จากจารึกหลักที่ ๔๕ (จารึกปู่สบถหลาน)

    "ผีปู่ผาคำ ฝูงผู้หวาน ปู่ขุนจิด ขุนจอด ปู่พระยาศรีอินทราทิตย์ ปู่พระยาบาน ปู่พระยารามราช ปู่ไสสงคราม ปู่พระยาเลอไทย ปู่พระยางัวนำถม ปู่พระยามหาธรรมราชา พ่องำเมือง พ่อเลอไทย"

    จารึกจะสาธยายถึงบรรพบุรุษของตนซึ่งมีพระยางำเมืองปรากฏด้วย หากเป็นเช่นนั้นจริง ก็คงจะไม่น่าแปลกใจอะไรที่พระองค์ใช้อักษรสุโขทัยจารึกและเขียนงานต่างๆ นักประวัติศาสตร์ไม่มีใครเฉลียวใจตรงนี้เลย



    กลับเข้าเรื่องพระนเรศวร ที่ผมคิดว่าพระเจ้านันทบุเรงเลี้ยงพระนเรศวรมานั้น มาจากพงศาวดารพม่าแปลที่ยกมาในหนังสือเล่มหนึ่งมีการกล่าวว่า "พระนเรศวรบอกให้พระเจ้าตองอูส่งพระเจ้านันทบุเรงมา เพราะพระองค์รักพระเจ้านันทบุเรงเหมือนพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่ง" มาถึงตอนนี้ผมชักแปล่งๆ หากเปลี่ยนเป็นพระบิดาพระองค์หนึ่ง ผมก็ว่ามันน่าจะเข้าทีเลยทีเดียว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 กุมภาพันธ์ 2015
  7. กฮ

    กฮ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +415
    จากคำให้การชาวกรุงเก่ากษัตริย์ไทยและพม่าที่ผูกไมตรีกันมี
    พระยาฟ้ารั่ว - พ่อขุนราม
    พระเจ้าอู่ทอง - พระเจ้ากรุงพาราณสี (ประชุมพงศาวดารเหนือกล่าวว่า พระเจ้าอู่ทองมีเชื้อสายทางพม่า ซึ่งหากพระเจ้าอู่ทองเป็นสายวงศ์ทางเมืองทวาราวดีแล้วผมเห็นว่าจริงในส่วนหนึ่ง ในพม่ามีเมืองพาราณสีอยู่ เป็นไปได้ที่พระเจ้าอู่ทองจะติดต่อญาติทางนั้นของพระองค์)
    พระพันวษา - พระเจ้าอังวะ
     
  8. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    เดี๋ยวมีเวลาจะมานั่งถกว่าใครมั่ว
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 สิงหาคม 2014
  9. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    ตีวามผิดแล้วครับท่าน สมัยพญาร่วงและพญางำเมือง เป็นยุคเดียวกันแต่จารึกที่กล่าวอ้างของท่านห่างจากยุคที่ว่าประมาณร้อยกว่าปี และเหตุผลการจารึกเพื่อการทำสัตย์ปฏิญาณกันระหว่างเมืองน่านและเมืองสุโขทัย ในสมัยพระมหาธรรมราชา ไสยลิไทย ดังนั้นท่านที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดนั้น เป็นการกล่าวอ้างถึงบรรพบุรุษของทั้งสองอาณาจักร ไม่ได้บอกว่าใครเป็นพ่อลูกปู่หลานใครครับ

    ส่วนพระนเรศวร ได้กล่าวอ้างอย่างนั้นก็ชัดเจนแล้วว่า พระเจ้านันทบุเรง "ไม่ใช่พ่อ" (หาได้เลี้ยงดูพระนเรศดุจพระราชบุตร) อย่างที่ท่านเคยอ้าง
     
  10. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    พระเจ้าฟ้ารั่ว เป็นชาวมอญ ไม่ใช่ชาวพุกาม(พม่า)

    "ราชวงศ์อู่ทอง" เป็นทางเครือญาติระหว่างเมืองลพบุรีกับเมืองสุพรรณบุรี แต่อย่างไรก็ตามความเป็นมาของราชวงศ์นี้ยังคงคลุมเครืออยู่ แต่ก็ไม่มีหลักฐานใดกล่าวอ้างว่า สืบเชื้อสายมาจากพม่า มีก็แต่อ้างกันว่าสืบเชื้อสายมาจากราชวงศ์ ลาว

    พงศาวดารล้านช้าง ซึ่งเป็นพงศาวดารของลาว ได้ระบุว่า ขุนบรม (หรือ ขุนบูลม ในภาษาลาว) ได้ให้กำเนิดบุตรเจ็ดคนไปครองเมืองต่าง ๆ โดยคนที่ห้าคือ "งัวอิน" ได้ครองเมืองอโยธยา หรือในหนังสือ คู่มือทูตตอบ เขียนขึ้นโดยราชบัณฑิตไม่ปรากฏนามในสมัยกรุงศรีอยุธยาในปี พ.ศ. 2224 ระบุว่า กษัตริย์สืบเชื้อสายมาจากสมเด็จพระปฐมสุริยนารายณีศวรบพิตร์ และมีลูกหลานคือสมเด็จพระพนมทะเลศรีมเหศวรวารินทร์ราชบพิตร อพยพไปกรุงสุโขทัยก่อนลงมาสร้างเมืองเพชรบุรี และต่อมาได้สร้างกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีใหม่เป็นต้น

    มีการสันนิษฐานว่าราชวงศ์นี้อาจมีเชื้อสายลาว ดังพระราชวิจารณ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ความว่า "ในต้นราชตระกูลของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 นั้น เป็นเชื้อลาว แต่มาตั้งพระราชธานีในประเทศสยาม ธรรมเนียมต่าง ๆ คงยังเจือลาวอยู่บ้าง

    พระพันวษา หากเป็นพระองค์เดียวกันกับกษัตริย์ในเรื่องขุนช้างขุนแผน ต้องหมายถึง พระรามาธิบดีที่2 ดังนั้น รัชกาลนี้ไม่เคยมีสัมพันธ์กับพม่าอังวะเลย เพราะอังวะยุคนั้น ไม่ได้มีอำนาจหรือเป็นเมืองหลวงของพม่า แต่สมัยนั้นตองอูเข้มแข็งที่สุด โดยมีพระเจ้าเมงจีโย เป็นผู้รวบรวมการล่มสลายของอาณาจักรพุกาม และทรงเป็นพระราชบิดาของพระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้ แต่ก็ไม่เคยมีความสัมพันธ์กับอยุธยา

    ครั้งแรกที่อยุธยากับพม่าเจอกัน เป็นครั้งศึกเมืองเชียงกราน คือ พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้ ตีชาวรามัญหงสาวดีแล้วเลยมาตีเมืองเชียงกราน ทำให้พระไชยราชาธิราชยกทัพมาตีคืน (พระไชยราชาธิราช เป็นโอรสพระรามาธิบดีที่ 2)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 สิงหาคม 2014
  11. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    เจอท่านผู้รู้เข้าให้แล้ว เพื่อวิชาการเราจะไม่ตอบแบบมโนพลังจิตก็ได้ กรณีของพ่อขุนงำเมืองและพ่อขุนรามนั้น เพื่อนที่เป็นชาวสุโขทัย เขาก็พยายามหักล้างเราไปรอบนึงแล้ว เหตุที่คนเข้าใจคลาดเคลื่อนนั้นเพราะคำว่า "พระร่วง" เป็นพระนามของกษัตริย์สุโขทัยที่มีตำนานกล่าวขานมากมาย ส่วนตัวแล้วเชื่อว่าพ่อขุนงำเมืองกับพ่อขุนรามคำแหงนั้นร่วมสมัยกัน สิ่งที่จะยืนยันได้นั้นต้องอาศัยจารึกต่างๆ อาจารย์ของเราเน้นให้เราเชื่อหิน เนื่องจากอายุของหินและตัวหนังสือที่ใช้ ตอนนั้นเราศึกษาศิลาจารึกจึงทำให้ทราบว่าไทยรับอารยธรรมหรือติดต่อกับใครนั้นจากภาษาที่ปรากฎ เช่น ตลาดปสาน กรมศิลปากร เขียนไว้ในประชุมจารึกหลักที่๑ ว่ามาจากภาษาเปอร์เซียว่าปาซาร์
    ส่วนพระเจ้าฟ้ารั่วหรือมะกะโทนั้นท่านก็เป็นชาวมอญ
    มหาราชพระองค์แรกของพม่าก็คือพระเจ้าอโนรธามังช่อ ดูตอนเปิดกีฬาซีเกมส์ที่ผ่านมานี้สิ คือท่านเป็นกษัตริย์พม่าที่นับถือพระพุทธศาสนามาก ท่านก็เป็นหนึ่งในผู้ปรารถนาโพธิญาณ ความเป็นจักรพรรดิราช ศาสนาพุทธดำรงยืนยงในพม่ามาจนปัจจุบันนี้ เรื่องนี้พม่าชัดเจนกว่าไทยมากเพราะพม่ากล้าประกาศให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ ปณิธานนี้ทำให้พม่ามีชัยชนะเหนือมอญในที่สุด พ่วงมาถึงไทยผู้สนับสนุนมอญในขณะนั้นด้วย
    พระอาจารย์ของพระนเรศวรนั้นคือท่านมหาเถรคันฉ่อง เพราะท่านรู้ว่าถ้าสิ้นบุเรงนองแล้ว กษัตริย์พม่าพระองค์อื่นต้องไม่ทำดีกับชาวมอญแน่ ท่านจึงอพยพครอบครัวชาวมอญส่วนหนึ่งมาด้วย
    ความรู้ของท่านอีกาจอมภูนั้นไม่ธรรมดาแล้ว
     
  12. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    ท่านอีกาจอมภูท่านตอบมาแล้วมากมาย(พิมพ์เก่งมาก) ข้าพเจ้าจะขอเสริมความบางอย่างเท่านั้น เหตุหนึ่งที่ทำให้พระนเรศวรเป็นที่เคารพบูชามากคือนอกจากพระองค์ทรงเป็นกษัตริย์นักรบแล้วพระองค์ยังเป็นครูของทหารเหล่านั้นด้วย เนื่องเพราะท่านได้นำเอาความรู้ที่ศึกษามาจาก มอญ-พม่า มาสอนให้ทหารของพระองค์เพิ่มจากความรู้ที่คนไทยมีมาแต่เติม โดยเฉพาะทหารจากหัวเมือง(บ้านนอก) พระนามของพระองค์นั้นมีหลายพระนาม บางครั้งเราก็ทราบจากพงศาวดารพม่าบ้าง มลายูบ้าง ฝรั่งเขียนบ้าง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการผ่านมุมมองของผู้ดูเหตุการณ์ ส่วนของไทยเราก็แก้กันไปมาตามยุคสมัย ซึ่งยุคหลังๆก่อนเสียกรุงฯครั้งที่๒ การเป็นทหารจะได้ดีต้องมีการเลือกข้างให้ถูกต้อง ไม่งั้นก็ต้องกลายเป็นกบฎ สมัยที่ชาวต่างชาติเข้ามาเรืองอำนาจในไทย ทำให้คนอยุธยาหรือคนไทยคิดว่าเป็นฝรั่งสบายกว่าเป็นคนไทย
     
  13. กฮ

    กฮ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +415
    พระร่วงเป็นชื่อเรียกกษัตริย์ผู้มีบุญ ผมเดาว่ามีต้นการเรียกมาจากราชวงศ์แสนเชียน ก่อนที่เมืองหลักจะจมไปกับกระแสน้ำ

    ปู่พระยารามราช = พ่อขุนรามคำแหง
    ปู่พระยามหาธรรมราชา = พระยาลิไทย (ชั้นหลานพ่อขุนรามคำแหง)
    พ่อพระยางำเมือง = พ่อขุนงำเมือง (ที่แน่ๆ ต้องหลังจากชั้นพระยาลิไทยแน่ๆ)

    อ้ออีกอย่างชื่อพระนเรศวรตามประชุมพงศาวดารเหนือคือพระนารายณ์ ซึ่งก็น่าจะมีเค้าอยู่บ้างเพราะอีกทีก็เรียกท่านเช่นนี้
    แต่ประชุมพงศาวดารเหนือ จับเรื่องขององค์ดำและพระนารายณ์ชนกัน จึงเป็นเป็นไปได้ที่พระองค์ดำมีชื่อเรียกคือนารายณ์ แล้วผู้บันทึกนำมารวมเป็นองค์เดียวกัน และน่าจะมีประวัติของพระนารายณ์องค์อื่นแทรกไปในพงศาวดารในลำดับเรื่องนี้ด้วย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 สิงหาคม 2014
  14. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    ถ้าพญางำเมือง เกิดในยุคหลังพระยาลิไทย อย่างที่คุณกฮว่า แล้วอนุสาวรีย์โอวาแปะ กลางข่วงศาลากลางเมืองเชียงใหม่ จะอธิบายยังไงครับ

    และตำนานสิบห้าราชวงศ์ ถ้าเทียบกับทางใต้จะเรียกพระราชพงศาวดาร ซึ่งเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ของเมืองหนือ(ภาคเหนือตอนบน) โดยชาวล้านนา ไม่ใช่พงศาวดารเหนือ ที่หมายถึงแถบเมืองพิษณุโลก สุโขทัย ที่บันทึกโดยชาวสยาม
    ตำนานที่ว่า โดยเฉพาะสร้างเมืองเชียงใหม่ และการไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทพญาร่วงกับพญางำเมือง กล่าวถึงสถานที่เกิดเหตุ วันเดือนปี ชื่อผู้เกี่ยวข้อง กิจกรรมที่ทำร่วมกัน รวมถึงรายละเอียดต่างๆ แม้แต่หน่วยนับชัดเจน สิ่งเหล่านี้จะอธิบายว่ายังไงครับ

    ถ้าอยากจะให้เชื่อศิลาจารึกที่ไม่ได้บ่งบอก ชี้รายละเอียดชัดเจนว่า ใครเป็นพ่อลูกปู่หลาน แล้วมีคนอยากเชื่อว่า พ่อขุนงำเมืองเกิดหลังพระยาลิไทย อะไรทำให้จำต้องเชื่ออย่างฝังหัวเช่นนั้นครับ ถ้าไม่ใช่คนที่เกิดในยุคนั้นราชวงศ์นั้นบอกด้วยตัวเองยังไงผมก็จะเชื่อหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่บันทึกไว้ชัดเจนครับ ยิ่งเอาการเดามาแย้งด้วยแล้ว ผมไม่รับหลักการครับ
     
  15. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    พ่อขุนรามคำแหงมหาราช เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 3 ในราชวงศ์พระร่วงแห่งราชอาณาจักรสุโขทัย เสวยราชย์ประมาณ พ.ศ. 1820 -1822 สวรรคต พ.ศ. 1841

    พญางำเมือง ประสูติ เมื่อปี พ.ศ. 1781หลังมอบราชกิจต่างๆ ในการปกครองบ้านเมืองให้พญาคำแดงราชบุตร แล้วเสด็จไปประทับพักผ่อนที่เมืองงาว ปี พ.ศ. 1841

    พญามังราย เสวยราชย์สืบจากพระราชบิดาใน พ.ศ. 1804 สิ้นพระชนมชีพกลางเมืองเชียงใหม่ใน พ.ศ. 1854

    พระมหาธรรมราชาที่ ๑ (พระยาลิไท) ทรงเป็นพระราชโอรสของพระเจ้าเลอไท และเป็นพระนัดดาของพระเจ้ารามคำแหงมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ราชวงศ์พระ ร่วง ครองกรุงสุโขทัย เมื่อ พ.ศ. ๑๘๙๐ - พ.ศ. ๑๙๑๒ (๑๙๑๔)

    ลองภูมิผมจบยัง ผมสอบผ่านรึยังครับท่านกฮ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 สิงหาคม 2014
  16. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    กระทู้นี้มีความเป็นวิชาการมากที่สุด สาระความรู้มากันเต็ม ข้างต้นท่าน กฮ ท่านอีกาจอมภูต่างงัดหลักฐานมาวิพากย์กัน
     
  17. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    ช้งเช้งๆๆๆๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • ปป.jpg
      ปป.jpg
      ขนาดไฟล์:
      62.5 KB
      เปิดดู:
      37
  18. กฮ

    กฮ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +415
    ใช่ว่าศักราชจะลบไม่ได้นะ สมัยพระเจ้าอนุรุธยังทรงลบมาแล้ว จะมาลบอีกครั้งหลังสมัยพ่อขุนรามจะเป็นอะไร และพระร่วงไม่ได้สงวนไว้แต่พ่อขุนรามคำแหง ลูกหลานชั้นไหนมีบุญก็ได้พระนามนี้ อย่างไตรภูมิพระร่วง นี้พ่อขุนรามคำแหงก็ไม่ได้แต่ง แต่เป็นพระยาลิไทยแต่ง พระร่วงบางตำนานอยู่ห่างกันคนละยุคเลย อาจจะก่อนพ่อขุนรามคำแหงด้วยซ้ำ

    ผมสงสัยว่ามันแปลกๆ คือการก่อสร้างแบบลัทธิตันตระมันหายไปไหน ในบริเวณประเทศแถวนี้ ซึ่งเป็นช่วงสมัยของราชวงศ์สุโขทัยพอดี หากราชวงศ์นี้ไม่ได้มีการกวาดล้าง ซึ่งคงสำเร็จในรัชกาลใดรัชกาลหนึ่งที่แผ่พระราชอำนาจไปคุมดินแดนเกือบทั้งหมดในหลายๆ ประเทศบริเวณนี้ แล้วเปลี่ยนเป็นสัญลักษณ์อาคารก่อสร้างทางตันตระเป็นพุทธเถรวาทเสีย

    มันมีข้อพิรุธหลายอย่างในประวัติศาสตร์ที่เราเรียนๆ กันมา บางทีหลักฐานสืบทอดมาแต่เก่าก่อนก็จริง แต่ก็ใช่ว่าผู้ที่เขียนเก็บไว้ไม่มีวัตถุประสงค์อื่นแฝง
     
  19. กฮ

    กฮ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +415
    ในข้อไขความพระร่วงบอกว่าพระร่วงมีญาติอยู่ที่นครหลวง(นครธม?)

    หากเวลามันเหลื่อมกันจริง ในยุคพระเจ้าชัยวรมันที่ ๗ ขอมเปลี่ยนมานับถือพระพุทธศาสนา ส่วนในสุโขทัยเริ่มมีการนำหลักธรรมราชามาใช้ พอจะเห็นภาพลางๆ ของอะไรบ้างไหมครับ
     
  20. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    การลบศักราชในอาณาจักรสยามมีอยู่ครั้งหนึ่ง เกิดขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททอง แห่งกรุงศรีอยุธยา ครั้งนั้นมีการเชิญทางพม่าร่วมใช้ศักราชที่ลบใหม่นี้ด้วย แต่ทางพม่าไม่เล่นด้วย โดยอ้างว่าเกรงจะเลอะเลือน อยุธยาอยากใช้ก็ใช้เองเถิด เขาว่างั้น (ก็เขาไม่ได้เป็นลูกน้องอยุธยานะครับ)

    เรื่องพระร่วงก็จริงอย่างว่า ราชวงศ์พระร่วงเจ้า เรียกกษัตริย์ที่ครองกรุงสุโขทัย ทุกพระองค์ว่า พระร่วง พระองค์แรกที่เรียกก็คือ กำมรเตงอัญศรีอินทรบดินทราทิตย์ พระนามเดิม พ่อขุนบางกลางหาว เจ้าเมืองบางยาง (แถวๆ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก)ปฐมราชวงศ์พระร่วง ส่วนพ่อขุนรามคำแหง เป็นพระร่วงเจ้าที่ 3 ชัดรึยังครับ

    ส่วนสถาปัตยกรรมลัทธิตันตระ ซึ่งก็คือนิกายมหายาน ก่อนหน้านั้นแถบนี้ซึ่งหมายถึงลุ่มน้ำเจ้าพระยา อยู่ในอำนาจวัฒนธรรมทวาราวดี ครั้งหนึ่งก็เคยนับถือมหายาน จากนั้นก็มานับถือ เถรวาท สลับกันไปมาหลายยุค ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจสูงสุดของอาณาจักรจะรับเอานิกายใดมาใช้ รวมถึงขึ้นอยู่กับความนิยมของผู้คนในสมัยนั้นเป็นสำคัญด้วย
    ส่วนการกวาดล้างก็มีแต่อย่าใช้คำว่ากวาดล้างเลยครับ เอาเป็นว่ายุคสุโขทัย รับเอานิกายลังกาวงศ์ มาใช้และปรับเปลี่ยนศาสนสถานที่เดิมเป็นของนิกายมหายาน มาปรับปรุงเสียจนไม่คงรู้แบบเดิม เช่น จากพระปรางค์ก็ทำเป็นเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ ไปจนถึงทรงระฆังคว่ำเลย
    เหตุผลของการเปลี่ยนนิกายก็เพื่อดึงเอามวลชนของอาณาจักร แยกออกจากการครอบงำของขอม ที่นับถือพุทธศาสนานิกายมหายานควบคู่กับลัทธิไศวนิกาย ไวษณพนิกาย ของศาสนาพราหมณ์ เรียกว่าแยกกันตั้งแต่ความเชื่อพื้นฐาน ไปจนถึงแบ่งอาณาจักรในการปกครองเลยทีเดียว
     

แชร์หน้านี้

Loading...