คำว่าถวายตัวเป็นศิษย์กับรับขันคืออันเดียวกันไหมคะ

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย lingview, 16 สิงหาคม 2015.

  1. lingview

    lingview Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2013
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +26
    ต่างกันอย่างไร
     
  2. โยมแถวหลัง

    โยมแถวหลัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    283
    ค่าพลัง:
    +854
    โดยส่วนตัวผมว่าคนละเรื่องกัน
    การถวายตัวเป็นศิษย์ หมายถึงการถวายซึ่ง กาย วาจา ใจ มอบให้อาจารย์ผู้ที่เราเคารพเป็นผู้สั่งสอน อบรม ข้อวัตรปฏิบัติ เพื่อให้เรามีความเจริญทั้งทางโลก และทางธรรม
    การรับขันธ์ หมายถึง การยินยอมที่จะให้บุคคลอื่น สิ่งอื่น มาอยู่เหนือหรือควบคุมขันธ์ห้าของเรา ซึ่งโดยปกติแล้วขันธ์ 5 นี้เป็นเครื่องมือเครื่องใช้ในการประพฤติปฏิบัติให้เรามีความเจริญ แต่หากเรามอบให้ใครอยู่เหนือเขาก็มีอำนาจที่ขจะใช้ขันธ์ของเราทำอะไรก็ได้ เช่น การทรงเจ้าเข้าผี เป็นต้น ทำให้เราไม่เป็นตัวของตัวเอง แสดงกริยาอันไม่งาม ไม่สามารถปฎิบัติสมาธิภาวนาได้ถึงขั้นสูง เพราะพิจารณาขันธ์ไม่ได้
    โดยความคิดของผมไม่มีเทพหรือพรหมไหนหรอกที่จะมาลงสิงมนุษย์ เพราะมนุษย์ยังมีศิลไม่บริสุทธิ์ ยังมีกิเลส ตัณหา เทพบอกว่ามนุษย์เหม็น มีแต่ผีเปตรเท่านั้นที่มาสิงร่างมนุษย์
     
  3. Piagk3

    Piagk3 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    606
    ค่าพลัง:
    +1,222
    รับขัน หรือ รับขันธ์ ถ้ารับขันธ์ นี้ คงหมายถึง ขันธ์ 5 จะไปรับอีกทำไม ในเมื่อ มนุษย์ ทุกคนมีขันธ์ 5 กันอยู่แล้ว มีแต่จะต้องทิ้งขันธ์ 5 นี้ ไปเสีย เพื่อการหลุดพ้น เพื่อเป็นอมตะ ขันธ์5 เหล่านี้ก็คือ รูป, เวทนา, สัญญา ,สังขาร และ วิญญาณ
     
  4. neung48

    neung48 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    465
    ค่าพลัง:
    +457
    ขันวิวัฒนาการมาจากกลัศ หรือหม้อที่ทูนหัวในงานวัดแขกนั่นเอง คนอินเดียใช้กลัส แทนโลก แทนครู แทนเทวรูป เพื่อบูชา การรับขันจึงเป็นการรับสิ่งนี้ว่าเป็นตัวแทน เป็นเทวรูปของครุ อาจารย์ ผู้เปิดโลกใหม่แก่ฉัน คนไทยจะสับสนกับ ขันธ์ ซึ่งหมายถึงขันธ์5 ในศาสนาพุทธ ส่วนการถวายตัว จะเป็นลักษณะของการมอบกายถวายชีวิต ขึ้นกับถวายตัวเป็นอะไร เป็นข้ารับใช้ เป็นเมีย เป็นผัว ก็ต้องกระทำตามหน้าที่ที่ตัวเองได้บอกกล่าวไว้ แต่การรับขัน คือการบูชา ไม่ใช้การรับใช้ เพราะเราไม่อาจรับใช้ขันได้ เรารับใช้ครู ก็คือเมื่อเราอยู่ไกล้ครู แต่ครูคงไม่เอาเราทำเมียทำผัว เพราะนั่นคงไม่ใช้ครูในวัฒนธรรมนี้ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...