นั่งสมาธิแล้วความรู้สึกไม่ยอมจับลมหายใจต้องทำอย่างไร

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย บ้องแบ้ว, 23 มกราคม 2016.

  1. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    อ่านจับใจความได้เป็น เหยียบตัวเอง หรือ นั่น !?
     
  2. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,293
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
  3. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,293
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    จับลมหายใจแล้ว จิตเข้าสู่ความละเอียดตามลำดับ แต่ไม่รู้ว่าขั้นไหน และยังยกอสุภะขึ้นมาพิจารณาไม่ได้
     
  4. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    สอนคนปากดื้อไว้ก่อน เหมือนสอนแมววว

    มาว่ากันต่อ

    และ

    ไปพิจารณา ลงมือปฏิบัติ รู้เห็นตามข้อเท็จจริง เอาเอง อย่าไป ด้นเด้าเดาเอา
    แบบ "ณักแช๊ท" ( ชื่อ คนอื่นนะเว้ยเฮ้ย แต่ไม่ได้บอกว่า ใคร )

    ไม่ต้องไปทำอสุภะกรรมฐาน เพราะ ลมหายใจ นั้นเกิดดับ ถี่ยิ๊บกว่า อสุภะอสุภัง

    และ มันเอาไว้แก้ การห่วงหวงอาลัยอาวรณ์ "กามสัญญา" (ไม่ใช่เรื่องอย่างว่า)

    ดังนั้น หากกำหนดลมหายใจละเอียด จนจิตมันรู้อยู่ที่จิต มันละ หรือ กำหนด
    เห็น "อาการนอน" คือ สภาวะของกายที่มีประจำสำหรับปฏิจสมุปบาทธรรมที่
    เรียกว่าสัตต(แปลว่า ผู้ข้อง ไม่ใช่ คำด่า )

    จิตพรากมารู้อยู่ที่จิต จิตแยกจาก รูปขันธ์ ออกมาแล้ว กำหนดเห็น อนุสัยอาการ
    ติดนอน เป็นเพียง วิบากของ รูปขันธ์ที่มีอุปทานครอง(บางคนอุปทานมากๆ พอ
    เห็นอาการมึน ซึม ปรากฏ ก็หยิบไป อ้าง สร้างวาระกรรมใหม่คือ โมโห คนบาง
    คนอดนอน แล้ว ฉวยจิต ฉวยอาการติดนอนว่า คือตน ก็ถึงกับ ฆ่าคนที่ขวางการนอน ก็มี)

    ดังนั้น สภาวะนอน เป็นเพียง สภาวะธรรม มีติดกับ วิบากอันเกิดจากอุปทานขันธ์
    อุปาทยรูป ไม่ได้เกี่ยวกับ จิต

    เมื่อแยกจิต แยกกาย ออกจากกัน เริ่มฝึกหัด นามรูปปริเฉทญาณ เข้ามาเนืองๆได้แล้ว

    หากไม่เกิด กามสัญญาตีกลับ (ตกจากปฐมฌาณ) ตกจากสุญญตาวิหาร เราก็
    ไม่ต้องไป วนในอ่าง ไปสร้างความคิด ความนึก ด้นเด้า เกาหมัด แก้อสุภะอสุภัง
    ด้วยอาการ ทำตามๆกันไปได้โลห์ ( พวก ผู้ชายมันชอบ กรรมฐานนี้ เพื่อหลอก
    บางอย่าง )


    ให้กำหนดรู้ ลมหายใจ เกิดดับ ต่อไป

    แต่ให้ ยกอาการ การหมายเห็นลมหายใจเกิดดับ เป็น กองสัญญาขันธ์

    แล้ว ยกเห็น สัญญาขันธ์ นั้นเกิดดับ อีกที [ ฉลาดในหนทาง ที่ไม่มี ดิน น้ำ ลม ไฟ เข้าไปปรากฏ เนืองๆ ...จะทำให้เห็น สภาวะภูมิการภาวนา พ้นอายตนะ6 ได้ ]

    ซึ่ง ก็คือ จิตที่มันใส่ใจภาวนารู้ลม เดี๋ยวมันก็ลืมโดยที่เราลืมกำหนดรู้

    ให้เห็น สภาวะธรรม จิตใส่ใจปฏิปทาบ้าง เดี๋ยวมันก็ลืมภาวนาบ้าง

    เอาอันนี้ สภาวะธรรมนี้ ยกขึ้นเห็น เป็น สัญญาขันธ์ ไม่เที่ยง

    กำหนดรู้ สัญญาขันธ์(การระลึกลม) กองเดียว นี่คือ " อานาปานสติ "

    ทำบ่อยๆ ทำให้มากๆ นิมิต การรู้ การเห็น การแฉลบไปใน สมถะ กองอื่นๆ
    มันจะมา ยั่วเราให้ ตกจาก อานาปานสติ ก็ให้กำหนดรู้ ความยินดี ยินร้าย
    ใน "ปฏิปทา" ชื่อต่างๆ กำหนดรู้ไปอีกทีว่า นั่นคือ " การทำตามๆกันไป "

    กำหนดเห็น ปฏิปทาชาวโลกๆ ของชาวบ้าน เขา ยกการภาวนา ตามๆกันไป
    อีกที ก็จะ รู้สัญญาขันธ์แค่กองเดียว ฉลาดในสัญญาอันเดียว มี วิหารธรรม
    "อานาปานสติ" เป็นส่วนมาก ( ส่วนน้อยคือ จิตแฉลบไปใน กรรมฐานกอง
    อื่นด้วยอารมณ์ ด้นเดา เกาหมัด สำคัญว่า ทำตามนักภาวนามีชื่อ แล้ว ปะผุ
    ยกภูมิธรรมได้ ซึ่งจะ คนละเรื่องกับ การภาวนาเพื่อ สลัดคืน ไม่เหลือ !!! )
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กุมภาพันธ์ 2016
  5. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    สรุปสั้นๆ

    จิต มันเป็น ธาตุ

    ธาตุ นั้นไม่มีเรื่อง การนอน


    การนอน จึงเป็น อาการของขันธ์5อย่างหนึ่ง ที่เกิดกับ จิต ที่ยังละอุปทานขันธ์ ไม่ได้
    หรือ เกิดกับจิตที่ยังรับกระแสวิบากยังไม่จบ ก็จะต้องแสดง อาการนอน

    แต่จิตที่ อมรมเห็น จิต รู้จิตคือ ธาตุ ไม่ใช่ สัตว์ ตัวตน บุคคล เราเขาได้แล้ว

    สภาวะการนอน จะเป็นเพียง วิบาก กริยา เศษส่วนเหลือ ที่จิตยังมีขันธ์ เท่านั้น


    ในพระไตรปิฏก ผู้ถือ เนสัชชิก ไม่เอนตัวลงนอน คือ พระจักขุบาล ซึ่งก็
    แค่ถืออาการไม่นอนด้วยการเอนหลังขนานพื้น ท่านอาจจะนอนด้วยท่านั่ง

    แต่ใน...ตำนานหลวงปู่มั่น จำชื่อ ศิษย์ท่านไม่ได้ หลวงพ่อลี หรือ ชื่ออะไร
    จำไม่ได้ แต่มี ท่านหนึ่ง ท่านบอกศิษยานุศิษย์ว่า ท่านไม่นอนเลย 7ปี

    ไม่ว่าจะด้วยท่าไหน
     
  6. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ดังนั้น หากเกิดอาการ อดนอน มันมึนๆ ซึมๆ ไม่สดใส

    ซึ่งบางครั้งเกิดจากการอดนอน บางครั้งเกิดจากกินอาหารย่อยยาก
    บางครั้งโน้น กรรมอันเกิดจากเราๆท่านๆ เคยเกิดเป็น เดรัจฉาน กันมา

    กรรมที่เคยไปเกิดเป็น เดรัจฉาน หากมันตามมาให้ผล เราจะติดนอน

    สำคัญว่า การนอนคือตน

    ใครมาขวางการนอนของตน ก็จะ สร้างอาการเกี้ยวโกรธ(กรรมใหม่)
    มาแสดง ฉาบทา หลอกกันเอง เพื่อที่จะได้ แสดงบทบาทไปตาม ทาสของอุปทานขันธ์


    ปล. เมื่อนักภาวนาเคยสัมผัส ปฐมฌาณ ด้วยอำนาจวิปัสสนา สมาธิของพุทธ ไม่ใช่
    ปฐมฌาณฤาษี เมื่อนั้น จะรู้ เครื่องมือ หรือ ปฏิปทาเพื่อ สำรอก อาการติดนอน เป็น
    จะไม่ปรารภ อ้างโน้นอ้างนี้ ห่วงว่าอดนอนแล้วจะบ้า
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กุมภาพันธ์ 2016
  7. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,293
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    อ่านไปแล้วรอบนึง แล้วคุณมาแก้ไขใหม่ ดิฉันต้องอ่านซ้ำอีก -_-
     
  8. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,293
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    ปฐมฌานแบบพุทธ กับ ปฐมฌานแบบฤาษี ต่างกันอย่างไรคะ? รบกวนอธิบายด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย
     
  9. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ยกตัวอย่างจาก อานาปานสติ

    ถ้าเคยปฏิบัติ ลงมือกระทำ ให้เอา ภูมิการเห็น การภาวนา เป็นใหญ่
    กว่า ตัวหนังสือที่ผมเขียน ซึ่ง อาจจะมีแก้ มีใส่เชิงอรรถ มีนั่น มีนี่
    แล้วแต่ จะใส่ลีลา เพื่อทดสอบผู้อ่าน ว่า ภาวนามาจริง หรือ มาแค่
    ไล่จับผิดตัวหนังสือ เพราะ ติดการเอาไปเปรียบเทียบ

    ถ้ามี ภูมิธรรม การลงมือปฏิบัติ จะผิด จะถูกไม่ใช่สาระ เงื่อนไข ขอให้
    ได้ ปรารภความเพียร จะผิดจะถูก ใช้ได้หมด ซัดกันทุกรูปแบบ ไม่ว่ากัน

    ถ้า ติดเปรียบเทียบตัวหนังสือ จะเอาถูก เอาอาการอ่านไปต้องเข้าใจ
    ต้องหยิบไปดัดแปลงเป็นของตนได้ ถ้า หยิบจับไม่ได้ คนมาขอเรียน
    จะขอด่าคนสอน เอาให้เสียแมวไปเลย ซึ่ง จะไม่ใช่เรื่อง เสวนาธรรมะ

    นะ

    อรัมภบทยาว เพื่อให้ อาจหาญในธรรม เอา สิ่งที่ตนได้จากการปฏิบัติ
    มากล่าว

    จะได้มั่นใจว่า ไม่ต้องถามผม เพราะ ตน ประสบมาแล้ว และ แยกแยะได้
    ไม่ใช่ว่าไม่ได้

    การภาวนาปฐมฌาณแบบฤาษี จะเน้น การจมไปในภพ แนบไปกับธาตุ
    เช่น ทำอานาปานสติ ก็สำคัญว่า ต้องเอาจิตแนบไปกับลม

    การภาวนาแบบพุทธ จะเน้น แยกธาตุ(จิต) ออกจากขันธ์5
    (ดิน น้ำ ลม ไฟ อากาส สัญญา เวทนา .... )

    เมื่อไหร่ จิตแนบไปกับขันธ์5 ติดกับขันธ์5 ภาวนาอีกแสนกัปป ก็ ไม่เคย
    แยกธาตุแยกขันธ์(ไม่เคย วิปัสสนา เห็นวิเศษกว่า ฤาษี ชีไพร -- ภาษาพระไตร
    ปิฏก เรียก สำนวน "ฤาษีชีไพร ภาษา วาซาบิ " ว่า " ของบ้านๆ ของชาวบ้าน "
    คือ มีมาก่อน พระพุทธองค์จะมาปรากฏบนโลก )


    ปล. เน้นนะว่า เวลาอ่าน ธรรมะ ฟังจากคำคนอื่น ให้ ยก รสการปฏิบัติเข้าไปสงบ รำงับ รุ้เห็น
    เอาอันนัน เป็นใหญ่กว่ ภาษาพูด ที่ผมเขียน ที่ได้ฟังจากคนอื่น เสมอ

    ทั้งนี้ ภาษาพูดนั้น ยังไงก็ไม่สามารถ พูดได้เสมอเหมือน นัยยะปฏิบัติ ของนักภาวนา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กุมภาพันธ์ 2016
  10. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,293
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    คุณนิวรณ์ทำกรรมฐานอะไรคะ? ถนัดกองไหน? ขออนุญาติถาม
     
  11. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ลองภาวนาไปอย่างที่ทำอยู่ สิฮับ

    แล้ว จะไม่ต้องไปฟังคำใคร เลยว่า การปฏิบัติแบบนี้ ถนัดกองไหน

    ในเมื่อ อานาปานสติ นั้น ชื่อว่า เป็นยอดมงกุฏของ ทุกกรรมฐาน เหนือกว่า
    กรรมฐานบ้านๆ ของชาวบ้าน ด้วยอาการ อย่างไร
     
  12. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,293
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    งั้นถามใหม่ คุณนิวรณ์รับยาจากรพ.ไหนคะ

















    ล้อเล่นนะคะ ^_^
     
  13. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ก็ลองไป ปฏิบัติดู

    การ "รู้รอบโลก" แบบ นักคิด ด้นเด้า เดาเอา มันจะมีรส รู้ทุกเรื่อง ครูบาอาจารย์
    ไหนพูดอะไร รู้เรื่องไปหมด เพราะ มันรู้แบบ ก๊อปปี้

    การ "รู้รอบโลก" โลก ที่เป็น รูปกับนาม การรู้ ปริ รอบ คือ เห็นความเกิด ความดับ
    เหตุของการเกิด เหตุของการดับ นี่คือ รู้รอบโลก

    ดังนั้น

    อานาปานสติ ระลึกรู้การดับไป "ของการระลึกได้ว่า" ลมสั้น
    ลมยาว ลมเข้า ลมออก ฯ เนี่ยะ รู้รอบโลก ครอบทุกกรรมฐาน

    ซึ่งระหว่างการภาวนา สมถะกองอื่น จะเบียดเสียด พาจิตแฉลบ
    ออกไปรู้ ไปเห็น เพื่อกำหนดว่า อะไรใช่ทาง อะไรไม่ใช่ทาง

    สมถะกองอื่น จึงเป็นเพียงตัวเอาไว้ระลึก อะไรใช่ทาง อะไรไม่ใช่ทาง


    หลวงพ่อฤาษีลิงดำจึงกล่าวว่า หากใครภาวนาแล้ว ไม่รู้อานาปานสติ ก็ไม่ชื่อว่า
    รู้จักพุทธศาสนา [ ไปหาอ่านเอาได้ อันนี้ค้นเจอได้ง่ายอยู่ เพราะ พวกภาวนา
    ผิดๆ นิยมสำคัญตนว่า ตนภาวนา อานาปานสติ อยู่ ]
     
  14. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    "จิตนั้นเหนือสรรพสิ่ง จิตนั้นไม่ยึดมั่นในสิ่งใด ตนนั่นแหละเป็นผู้ทำตนให้หลุดพ้น"
     
  15. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    กรรมฐาน นั้นหมายถึงการกำหนดจิตของเราให้จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เพื่อรวมพลังจิตไม่ให้ฟุ้ง เมื่อรวมพลังจิต จนได้อารมณ์แห่งปีติ คือนิ่งเฉยแห่งจุดนั้น เมื่อนั้นให้ขึ้นวิปัสสนา วิปัสสนา คือให้พิจารณาในทุกสิ่งทุกอย่างว่าเป็น อนัตตา คือการเดินทางไปสู่โลกแห่งนิพพาน โลกแห่งอรหันต์ โลกแห่งโพธิสัตว์ โลกแห่งอนาคามี
     

แชร์หน้านี้

Loading...