ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. k_isara 1

    k_isara 1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    521
    ค่าพลัง:
    +7,059
    22 มีนาคม 59

    ที่ต้องเรียนถามหน่วยเหนือเพราะ มีผู้ให้ตู้คอนเทนเนอร์มา ยาว ๖ เมตร
    ต้นเดือน...มีผู้ไม่ประสงค์ออกนาม น่าจะประมาณ ๕ ราย ได้ส่งปัจจัยมาหลักหลายแสน จึงได้จัดซื้อ จัดทำตู้คอนเทนเนอร์เอาไว้เก็บของและทำเป็นห้องนอนไปในตัวพร้อมซื้ออุปกรณ์ต่างที่จำเป็น ใส่ตู้คอนเทนเนอร์เพื่อรีบทำการย้ายขึ้นฐานฯก่อน

    เทพบดี ๙๗

    ติดตามข่าวสารล่วงหน้าได้ที่ id taeng59
     
  2. timezoneE

    timezoneE สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2016
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +0
    ขอถามคุณว่า ตั้งแต่ปี2012เป็นต้นมา ขึ้นไปกบดานบนเขามากี่รอบแล้ว อยากรู้

    ระวังเป็นแบบคุณพ่อของปลาบู่

    สั่งจำคุกพ่อปลาบู่15วันปรับอีก500บาท (ไอเอ็นเอ็น)


    ศาลจำคุกพ่อปลาบู่ 15 วัน ปรับอีก 500 บาท สั่งหุบปาก ห้ามพูดเพ้อเจ้อแบบเดิมอีก
    ที่ สภ.เมืองตาก จ.ตาก นายทองใบ คำศรี อายุ 73 ปี บิดาของ ด.ช.ปลาบู่ พร้อมด้วย ดร.ปชา ภาณุบุญ ผู้ติดตาม เข้าพบ ร.ต.ท.ชัยวัฒน์ พริ้งสกุล พงส.สบ.1 ร้อยเวรเจ้าของคดี เพื่อให้ปากคำตามหมายเรียก จากกรณีที่นายสงคราม มนัสสา ส.อบจ.เมืองตาก เขต 4 เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีในข้อหากล่าวเท็จ ทำให้ประชาชนตื่นตกใจว่า เขื่อนภูมิพลจะแตกในคืน วันที่ 31 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าเวลาผ่านไป ไม่เป็นไปตามกล่าวอ้าง จึงถูกดำเนินคดีดังกล่าว โดย นายสงคราม พร้อมชาวบ้าน ตำบลวังหิน ตำบลหนองบัวใต้ จำนวนกว่า 100 คน มาคอยพบ นายทองใบ แต่ไม่ได้พบ ก็เลยเดินทางกลับ พร้อมมอบดอกไม้ให้กำลังใจ นายสงคราม เพื่อทำหน้าที่แทนประชาชน จนกระทั่งเวลาผ่านไป 1 ชั่วโมง นายทองใบพร้อมผู้ติดตามเดินทางมาถึง และเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำ จากนั้นในช่วงบ่าย เวลาประมาณ 15.00 น. พนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนและนำตัว นายทองใบส่งฟ้องศาลจังหวัดตากพิจารณาความผิดโดยศาลสั่งลงโทษจำคุกนายทองใบเป็นเวลา 15 วัน ปรับ 500 บาท โทษจำให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี และสั่งนายทองใบห้ามพูดเพ้อเจ้อแบบเดิม หลังศาลตัดสินนายทองใบยังได้ยกมือขอโทษชาวเมืองตากที่ทำให้ตื่นตกใจ พร้อมบอกว่าไม่ได้ตั้งใจ
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สื่อเบลเยียมเผยเกิดระเบิดที่สนามบินเบลเยียม

    [​IMG]

    บรัสเซลส์ 22 มี.ค. – สื่อเบลเยียมรายงานว่า มีเสียงระเบิดดังสองระลอกที่ท่าอากาศยานบรัสเซลส์ในเบลเยียมวันนี้ บางสื่อระบุมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

    เว็บไซต์อาร์ทีบีเอฟรายงานแพร่ภาพกลุ่มควันพุ่งขึ้นมาจากอาคารผู้โดยสารสนามบินท่ามกลางกระจกแตกกระจาย ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการระเบิดหรือผู้บาดเจ็บ โดยมีรายงานว่าสนามบินต้องปิดบริการภายหลังเหตุระเบิดซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (14.00 น.ในไทย) ทางการท้องถิ่นกำลังอยู่ในภาวะฉุกเฉิน ให้ระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและออกที่สนามบินทั้งหมดไว้ก่อน อาร์ทีบีเอฟรายงานอ้างผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า มีผู้บาดเจ็บหลายคน ขณะที่แพร่ภาพประชาชนอพยพหนีออกจากอาคารผู้โดยสาร .- สำนักข่าวไทย

    เผยระเบิดเบลเยียมเป็นระเบิดฆ่าตัวตาย

    [​IMG]

    บรัสเซลส์ 22 มี.ค.- ทางการเบลเยียมเผยว่า เหตุระเบิดที่ท่าอากาศยานและสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงบรัสเซลส์เช้าวันนี้เป็นระเบิดฆ่าตัวตายอย่างน้อย 1 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 21 คนแล้ว

    สถานีโทรทัศน์ 2 แห่งในเบลเยียมรายงานอ้างอัยการรัฐบาลกลางที่เผยเพียงสั้น ๆ ว่า ระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของมือระเบิดฆ่าตัวตาย ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเบลเยียมแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 คน เป็นผู้เสียชีวิตจากระเบิดสองลูกซ้อนที่ท่าอากาศยานบรัสเซลส์ 11 คน และผู้เสียชีวิตที่สถานีรถไฟใต้ดินมาลบีค 10 คน ขณะที่ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ได้รับการอพยพออกจากที่เกิดเหตุแล้ว ยอดผู้เสียชีวิตที่ท่าอากาศยานอาจจะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากแรงระเบิดทำให้เพดานอาคารผู้โดยสารพังถล่มลงมา

    เหตุร้ายในวันนี้ทำให้เบลเยียมระงับบริการขนส่งมวลชนทั้งหมดในกรุงบรัสเซลส์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรป (อียู) และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) รวมทั้งบริการรถไฟยูโรสตาร์จากกรุงลอนดอนของอังกฤษด้วย ขณะที่เที่ยวบินเข้าออกกรุงบรัสเซลส์ถูกระงับไปอย่างน้อยจนถึงเวลา 06.00 น.วันพุธตามเวลาเบลเยียม ตรงกับเวลาเที่ยงวันพุธตามเวลาในไทย ด้านกองทัพส่งทหารอีก 225 นายอารักขาทั่วเมือง.-สำนักข่าวไทย

    หัวหน้านโยบายต่างประเทศอียูชี้ระเบิดบรัสเซลส์เป็นวันแสนเศร้าของยุโรป

    [​IMG]

    อัมมาน 22 มี.ค.- นางเฟเดริกา โมเกรินี ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรป (อียู) ว่าด้วยกิจการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงกล่าวว่า เหตุระเบิดในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมวันนี้เป็นวันแสนเศร้าของยุโรป ขณะที่นายกรัฐมนตรีชาร์ลส์ มีเชลของเบลเยียมแถลงทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ

    นางโมเกรินีแถลงด้วยน้ำตาคลอเบ้าขณะอยู่ระหว่างเยือนจอร์แดนว่า วันนี้เป็นวันที่แสนเศร้าของยุโรป เมืองหลวงของสหภาพยุโรป (อียู) กำลังเจ็บปวดแบบเดียวกับที่ภูมิภาคตะวันออกกลางทนทุกข์เจ็บปวดในทุกวัน เห็นได้ชัดว่าการก่อเหตุร้ายที่ท่าอากาศยานกรุงบรัสเซลส์และสถานีรถไฟใต้ดินใกล้สำนักงานใหญ่อียู เป็นผลจากการทำให้คนมีแนวคิดรุนแรง ขอให้ผู้นำยุโรปและตะวันออกกลางร่วมมือกันแก้ไขสิ่งที่ก่อให้เกิดหายนะนี้

    ด้านนายกรัฐมนตรีมีเชลแถลงทางโทรทัศน์ทั่วประเทศว่า การก่อเหตุร้ายอย่างไร้เหตุผล รุนแรงและขี้ขลาด ถือเป็นวันแห่งโศกนาฏกรรม และวันแห่งความมืดมนของประเทศ มีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

    ขณะที่นายแบร์นาร์ด กาซเนิฟ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสแถลงหลังจากเข้าพบประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ว่า ได้ส่งตำรวจอีก 1,600 นาย ไปดูแลความปลอดภัยตามด่านพรมแดนต่าง ๆ ทั้งทางอากาศ ทางน้ำและทางบก ประชาชนที่จะใช้บริการขนส่งมวลชนจะต้องพกบัตรประจำตัวและหรือตั๋วเดินทาง โดยอาจจะมีการตรวจค้นตัวเพื่อความปลอดภัย รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสเผยด้วยว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ทางการได้สกัดผู้ต้องสงสัยเป็นคนร้ายไม่ให้เข้าประเทศแล้วร่วมหมื่นคน.-สำนักข่าวไทย

    จีนพบบริษัทขายส่งยา 9 แห่ง พัวพันคดีขายวัคซีนเถื่อน

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 22 มี.ค.- สำนักงานอาหารและยาจีน (ซีเอฟดีเอ) ประกาศว่า บริษัทขายส่งยา 9 แห่ง พัวพันกับคดีขายวัคซีนเถื่อน โดยต้องสงสัยสร้างช่องทางจัดจำหน่ายปลอม เปิดช่องให้วัคซีนเถื่อนเข้าสู่ตลาดมืด

    ซีเอฟดีเอสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน 18 มณฑลและภูมิภาคสอบสวนบริษัทขายส่งยาทั้ง 9 แห่งโดยทันที และสืบให้ได้ว่าวัคซีนเหล่านี้ถูกจำหน่ายไปยังที่ใดบ้าง ขณะเดียวกันขอให้หน่วยงานในพื้นที่ประสานงานกับเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายอย่างใกล้ชิดในการติดตามหาแหล่งผลิตวัคซีนแล้วเก็บวัคซีนเถื่อนออกจากตลาดให้ได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ ซีเอฟดีเอได้ขีดเส้นตายเมื่อวันอาทิตย์ให้บริษัทยาและบริษัทจัดจำหน่ายที่พัวพันกับเรื่องนี้มาให้ปากคำกับทางการภายในวันที่ 25 มีนาคมทั้งเรื่องเลขที่ครั้งที่ผลิต จำนวนจำหน่าย และแหล่งที่จำหน่ายให้

    ตำรวจเมืองจี่หนาน มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีนระบุว่า บริษัทขายส่งยาเหล่านี้ซื้อวัคซีน 25 ชนิด จากพนักงานขายยากว่า 100 คน มีทั้งพนักงานถูกกฎหมายและพนักงานเถื่อน จากนั้นนำไปขายต่อให้หน่วยงานเถื่อนหรือศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคท้องถิ่นในราคาสูงลิ่ว สำนักงานด้านยาของมณฑลซานตงแจ้งเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า พบวัคซีนมูลค่ากว่า 570 ล้านหยวน (กว่า 3,000 ล้านบาท) ลอบจำหน่ายอย่างผิดกฎหมายใน 18 มณฑลและภูมิภาคตั้งแต่ปี 2554 เป็นวัคซีน 12 ชนิด โปรตีนต่อสู้เชื้อโรค 2 ชนิด และผลิตภัณฑ์รักษาโรค 1 ชนิด ผู้ลอบจำหน่ายเป็นแม่ลูกคู่หนึ่งที่ถูกตำรวจควบคุมอยู่ แม้เป็นวัคซีนที่ผลิตโดยผู้ผลิตที่ขึ้นทะเบียน แต่เสี่ยงอันตรายเพราะขนส่งและเก็บรักษาอย่างไม่เหมาะสม.- สำนักข่าวไทย

    เกาหลีใต้จะสกัดซิกาแพร่ระบาดหลังพบผู้ป่วยรายแรก

    [​IMG]

    โซล 22 มี.ค.- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีซี) ของเกาหลีใต้ประกาศจะดำเนินมาตรการอย่างครอบคลุมเพื่อสกัดเชื้อไวรัสซิกาแพร่ระบาด หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศในวันนี้

    เคซีดีซีแถลงข่าวฉุกเฉินในวันนี้ว่า จะดำเนินมาตรการอย่างครอบคลุมเพื่อสกัดซิการะบาดและสกัดการมีผู้ป่วยเข้าประเทศรายใหม่ โดยจะตรวจร่างกายครอบครัวและเพื่อนร่วมงานของผู้ป่วยรายแรก ซึ่งเป็นชายวัย 43 ปี ในเมืองกวางยาง ทางตอนใต้ของประเทศ เขาเคยพำนักอยู่ในบราซิลนาน 22 วัน เดินทางกลับประเทศเมื่อวันที่ 11 มีนาคม หลังจากนั้น 5 วัน เริ่มมีอาการของไข้ซิกาได้แก่ เป็นไข้ ปวดเมื่อย ผลการตรวจร่างกายพบในเช้าวันนี้ว่าติดเชื้อไวรัสซิกา

    เชื้อไวรัสซิกามีระยะเวลาฟักตัวสูงสุด 2 สัปดาห์ จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่าสามารถติดต่อผ่านการสัมผัส แต่อาจติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์และการถ่ายเลือด เชื้อนี้มียุงลายเป็นพาหะ และมีอันตรายเป็นพิเศษสำหรับสตรีมีครรภ์เพราะเชื่อกันว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ทารกมีศรีษะเล็กผิดปกติแต่กำเนิด ส่งผลต่อสมองและร่างกาย.-สำนักข่าวไทย

    ผู้โดยสารเอเอ็นเอตกค้างที่สนามบินญี่ปุ่นกว่า 15,000 คน หลังคอมพิวเตอร์ขัดข้อง

    [​IMG]

    โตเกียว 22 มี.ค.- สายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์ (เอเอ็นเอ) ของญี่ปุ่นแจ้งว่า ระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้องทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินในประเทศกว่า 100 เที่ยวในวันนี้ และมีผู้โดยสารตกค้างที่ท่าอากาศยานกว่า 15,000 คน

    พนักงานภาคพื้นดินของเอเอ็นเอที่ท่าอากาศยานฮาเนดะในกรุงโตเกียวขอโทษผู้โดยสารที่ตกค้าง หลายคนเล่นโทรศัพท์ฆ่าเวลาระหว่างเข้าแถวยาวเหยียดรอจองตั๋วเที่ยวบินถัดไป ขณะที่เด็ก ๆ นั่งกับพื้นเล่นวีดิโอเกม เอเอ็นเอแจ้งว่า สังเกตพบความผิดปกติเมื่อเวลา 08. 20 น.วันนี้ตามเวลาญี่ปุ่น ตรงกับเวลา 06.20 น.วันนี้ตามเวลาในไทย และต้องยกเลิกเที่ยวบินในประเทศไปอย่างน้อย 116 เที่ยว เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ระบบการจองตั๋ว การจำหน่ายตั๋ว และการขึ้นเครื่องทำงานหยุดชะงักไปทั้งหมด เจ้าหน้าที่สามารถแก้ไขระบบการขึ้นเครื่องได้ในอีก 3 ชั่วโมง แต่ยังมีปัญหาเรื่องระบบการจองและจำหน่ายตั๋ว โดยนับถึงเวลา 13.40 น. ตามเวลาญี่ปุ่น มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบอย่างน้อย 15,200 คน ขณะนี้สายการบินกำลังตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้อง.- สำนักข่าวไทย

    ประชากรอินเดียขาดแคลนน้ำสะอาดมากที่สุดในโลก

    [​IMG]

    นิวเดลี 22 มี.ค. – องค์กรวอเทอร์เอด รายงานว่า อินเดียมีประชากรจำนวนมากที่สุดในโลก ที่ยังขาดแคลนน้ำสะอาดในการอุปโภคบริโภค

    องค์กรการกุศลระหว่างประเทศด้านสุขอนามัยน้ำ รายงานว่า ประชากรอินเดีย 75.8 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 5 ของทั้งประเทศที่มีประชากร 1,250 ล้านคน ต้องซื้อน้ำในราคาแพง หรือใช้น้ำปนเปื้อนจากน้ำเสีย หรือสารเคมี แถลงการณ์ระบุว่า จำนวนประชากรอินเดียที่ขาดแคลนน้ำสะอาดมีมากกว่า 1 ใน 10 ของประชากรทั่วโลก 650 ล้านคน ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาดได้ โดยมีมากกว่าประเทศในแอฟริกาและจีน ซึ่งมี 63 ล้านคน ที่ขาดแคลนน้ำสะอาด อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำสะอาดทั่วโลกดีขึ้นนับตั้งแต่ปี 2533 ซึ่งมีจำนวน 2,600 ล้านคน ที่ได้เข้าถึงน้ำสะอาดนับตั้งแต่นั้น.- สำนักข่าวไทย

    ประธานสภาเมียนมาร์ประกาศชื่อซู จีในรายชื่อ ครม.ใหม่

    [​IMG]

    เนปิดอว์ 22 มี.ค.- นายมาน วิน คัง ธาน ประธานสภาชาติพันธุ์ ซึ่งเป็นวุฒิสภาของเมียนมาร์ประกาศชื่อนางออง ซาน ซูจี ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ในรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยไม่ระบุว่าเธอจะดำรงตำแหน่งใด

    นายมานกล่าวต่อ ส.ส.ในสภาว่า ขอเสนอรายชื่อบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีตามที่ว่าที่ประธานาธิบดีได้เสนอต่อรัฐสภา โดยได้อ่านชื่อนางซู จี เป็นรายชื่อแรก แต่ไม่ระบุว่าเธอและบุคคลที่อยู่ในรายชื่อทั้งหมดจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงใดบ้าง ทั้งนี้คาดกันว่ารัฐสภาเมียนมาร์จะลงมติเห็นชอบรายชื่อภายในสัปดาห์นี้ ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์อ้างรายชื่อที่ได้เห็นว่า ชื่อของนางซู จี อยู่ถัดจากชื่อรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดี รัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีไฟฟ้าและพลังงาน และรัฐมนตรีศึกษาธิการ

    นักสังเกตการณ์คาดว่า นางซู จีน่าจะรับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ เพราะจะทำให้เธอมีบทบาทบนเวทีระหว่างประเทศ และมีที่นั่งในสภาความมั่นคงที่ทรงอิทธิพลและยังคงถูกกองทัพควบคุม ทั้งนี้หากเธอรับตำแหน่งรัฐมนตรี จะต้องลาออกจากการเป็นประธานพรรคเอ็นแอลดีตามที่ระเบียบการเมืองกำหนดไว้.-สำนักข่าวไทย

    โซมาเลียสังหารสมาชิกกลุ่มเชบับ 65 คน

    [​IMG]

    โมกาดิชู 22 มี.ค.- กองกำลังรักษาความมั่นคงโซมาเลียสามารถสังหารสมาชิกกลุ่มเชบับได้ 65 คน ซึ่งก่อเหตุโจมตีเมืองชายฝั่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

    ผู้บัญชาการทหารส่วนภูมิภาคกล่าวว่า การปะทะกันใกล้ยุติลงแล้วและกองกำลังรักษาความมั่นคงกำลังติดตามไล่ล่าที่เหลือ ภายหลังจากปะทะกันมา 5 วัน กลุ่มเชบับซึ่งอยู่ในเครืออัลกออิดะห์ถูกขับออกจากกรุงโมกาดิชูเมื่อปี 2554 และเสียพื้นที่ยึดครองส่วนใหญ่ไปหลังจากที่เคยคุมมานาน การก่อเหตุโจมตีของกลุ่มเชบับทำให้คาดกันว่าเป็นความพยายามที่จะบ่อนทำลายความมั่นคงรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากนานาประเทศก่อนการเลือกตั้งที่มีกำหนดในปีนี้ .-สำนักข่าวไทย

    มาเลเซียสั่งปิดโรงเรียนหนีร้อน

    [​IMG]

    มาเลเซีย 22 มี.ค.- รัฐมนตรีศึกษาธิการมาเลเซียสั่งหยุดเรียนในบางพื้นที่เป็นเวลา 2 วันจากปรากฏการณ์เอลนิโญ่ ที่ทำให้เกิดคลื่นความร้อน อุณหภูมิพุ่งทะลุ 39 องศาเซลเซียส

    กระทรวงศึกษาธิการมาเลเซียประกาศให้โรงเรียนทั้ง หมดในรัฐเกดะห์และรัฐปะลิสปิดการเรียนการสอนเป็นเวลา 2 วัน คือวันนี้และวันพุธ เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนิโญ่ ที่ส่งผลให้เกิดคลื่นความร้อนปกคลุมพื้นที่ โดยดาตุ๊ก เสรี มาห์เซียร์ คาลิดรัฐมนตรีศึกษาธิการมาเลเซียกล่าวเสริมว่า โรงเรียนจะต้องปิดการเรียนการสอน หากอุณหภูมิเพิ่มขึ้นสูงเกินกว่า 39 องศาเซลเซียสติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งเขาจะตัดสินใจอีกครั้งในวันพุธว่า จะให้โรงเรียนทั้งหมดปิดทำการต่อไปหรือไม่ โดยคำนึงถึงสุขภาพของเด็กนักเรียนเป็นสำคัญ โดยคำสั่งนี้มีผลกับโรงเรียนทั้งหมด 853 แห่ง และนักเรียน 413,786 คน

    อย่างไรก็ตาม บรรดาครูและพนักงานของโรงเรียนยังคงต้องไปทำงานตามปกติ ขณะที่ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีศึกษาธิการมีคำสั่งไม่ให้นักเรียนออกมาทำกิจกรรมนอกห้องเรียนมาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด ด้านหนังสือพิมพ์นิว ซันเดย์ ไทม์ส ของมาเลเซียรายงานว่า รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ได้ออกมาแถลงว่า คลื่นความร้อนดังกล่าวอาจยังคงอยู่ต่อไปนานขึ้นจนถึงเดือน มิ.ย. แทนที่จะเป็นเดือน เม.ย.ตามปกติ โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบสูงสุดคือปีนัง เกดะห์ และปะลิส คลื่นความร้อนจะส่งผลให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นถึงระดับ 38.5 – 40 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แพร่ 39.7 องศาฯ ชาวนาวัย 60 ปี เป็นลมตายคากองฟาง

    [​IMG]

    แพร่อากาศร้อน เกษตรกรวัย 60 ปี ไปเก็บฟางมากองรวมกลางทุ่งนาท่ามกลางเปลวแดดตอนเที่ยงวัน อุณหภูมิใกล้ 40 องศาฯ ทำหมดสติล้มลง เสียชีวิต แพทย์ระบุหัวใจวายเฉียบพลัน...

    เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 มี.ค. 59 ร.ต.ท.สัจจะพันธ์ สุนทรธีมากร รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองแพร่ ได้รับแจ้งว่ามีคนพบศพนอนเสียชีวิตกลางทุ่งนาบ้านตอน หมู่ 4 ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ หลังจากได้รับแจ้งแล้วได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยแพร่ แพทย์โรงพยาบาลแพร่ ไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ

    พบกลางทุ่งนามีกองฟางอยู่ 4 กอง และระหว่างกองฟาง มีศพชายสูงวัย ทราบชื่อต่อมาคือ นายพร อิ่มใจ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 340 หมู่ 2 ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมือง จ.แพร่ สภาพนอนคว่ำหน้าอยู่ท่ามกลางแสงแดดที่แผดจ้า แพทย์ทำการตรวจสภาพศพ ไม่พบร่องรอยการทำร้าย และบริเวณโดยรอบก็ไม่มีร่องรอยการต่อสู้ ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่าหัวใจวายเฉียบพลันเนื่องจากผู้ตายมีโรคประจำตัว ประกอบกับอากาศที่ร้อน ทำให้หัวใจล้มเหลว ล้มลงขาดใจตายทันที หลังจากพนักงานสอบสวนได้ร่วมชันสูตรศพแล้ว ญาติได้ขอรับศพไปบำเพ็ญกุศลโดยไม่ได้ติดใจใดๆ

    ร่างชาวนาแพร่ วัย 60 ปี ดับในกองฟาง ท่ามกลางอากาศร้อน 39.7 องศาฯ
    จากการสอบถามญาติๆ บอกว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายมาเก็บฟาง โดยทำเป็นกองๆ เพื่อจะนำไปใช้ในการปลูกพืชและให้วัวกินในช่วงหน้าแล้งนี้ คาดว่าคงจะหิวข้าว เนื่องจากตอนออกจากบ้านมายังไม่ได้กินข้าว จนกระทั่งเที่ยงวันแดดร้อน ทำให้เป็นลมล้มลง ส่วนสภาพอากาศในจ.แพร่ วันนี้ เวลา 12.00 น. อุณหภูมิอยู่ที่ 39.7 องศาเซลเซียส

    ทั้งนี้ จากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา และพยากรณ์อากาศล่าลุด ระบุว่า ช่วงเวลา 12.00 น. วันที่ 22 มี.ค. - 12.00 น. วันที่ 23 มี.ค. 59 ภาคเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยมีอุณหภูมิสูงสุดได้ถึง 41 องศาเซลเซียส.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 22 มี.ค. 2559

    โคราชประกาศภัยแล้งเป็น 11 อำเภอ จ่อขุดบ่อบาดาลเพิ่ม 80 แห่ง

    [​IMG]

    ภัยแล้งโคราช ขยายวงเพิ่ม ประกาศพื้นที่แล้งอีก 1 อำเภอ รวมเป็น 11 อำเภอ ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 6 หมื่นครัวเรือน ขณะผู้ว่าฯ จัดงบขุดเจาะบ่อบาดาล 80 แห่ง ดำเนินการเสร็จสิ้นในสิ้นเดือน เม.ย.นี้

    เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 59 นายสุเทพ รื่นถวิล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งภาคอีสาน โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา ยังคงทวีความรุนแรงบริเวณกว้างอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้วเพิ่มขึ้น 1 อำเภอ จากเดิม 10 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 11 อำเภอ ประกอบด้วย อ.โนนสูง อ.โนนไทย อ.ด่านขุนทด อ.เทพารักษ์ อ.พระทองคำ อ.ขามสะแกแสง อ.คง อ.บัวใหญ่ อ.แก้งสนามนาง อ.บัวลาย และ อ.สูงเนิน มีพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งสิ้น 63 ตำบล 674 หมู่บ้าน 60,145 ครัวเรือน มีพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายกว่า 460,000 ไร่

    ทั้งนี้ ในส่วนสถานการณ์ของปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ภาพรวมล่าสุด มีปริมาณน้ำที่เหลือใช้การอยู่ที่ 344.48 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 31.11 เปอร์เซ็นต์ของความจุกักเก็บ 1,169.20 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากเทียบปริมาณน้ำใช้การกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จะมีปริมาณน้ำที่น้อยกว่า 58.80 ล้านลูกบาศก์เมตร

    ขณะที่แนวทางการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนแต่ละพื้นที่ในเรื่องของน้ำอุปโภคบริโภค ทาง จ.นครราชสีมา โดย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มีการจัดงบประมาณยุทธศาสตร์จังหวัด ดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาลพื้นที่ทั้ง 32 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 80 บ่อบาดาล ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเริ่มมีการขุดเจาะบ่อบาดาล มีกำหนดแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน เม.ย.นี้ อีกทั้งยังได้มีการจัดงบเร่งด่วนเป็นจำนวนเงินกว่า 1,500,000 บาท ดำเนินการเป่าล้างบ่อบาดาลในพื้นที่ 10 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 229 บ่อ ที่จะมีกำหนดให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน เม.ย. เช่นกัน.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 22 มี.ค. 2559

    แล้งกระทบลำพูน ทำประปาไหลอ่อน ชาวบ้านแห่แย่งน้ำกันแล้ว!!

    [​IMG]

    ร้องหาน้ำ!! ภัยแล้งกระทบหนัก ชาวบ้านแห่แย่งน้ำ ไม่ไหลถึงลำพูน ทั้งประปาไหลอ่อน ผลิตน้ำไม่ได้ พ่อเมืองเร่งแก้ไข ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 ฝาย เพื่อสูบข้ามฝายส่งไปถึงจุดที่ผลิตน้ำประปาให้ได้ เพื่อเร่งแก้ปัญหาให้ประชาชน

    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดลำพูนยังคงได้รับผลกระทบภัยแล้งอย่างหนัก และล่าสุดยังได้รับผลกระทบปัญหาประปาไหลอ่อน แทบไม่ไหลตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยสาเหตุมาจากการผลิตประปา ที่ต้องสูบน้ำจากฝายพญาอุต ต.ริมปิง อ.เมือง จ.ลำพูน มาผลิตเป็นน้ำประปาใช้ในเขตเทศบาลเมืองลำพูน น้ำในแม่น้ำปิงมีไม่เพียงพอเนื่องจากน้ำไปหยุดที่ฝายสบร้อง และฝายท่ามะโก๋ อ.เมือง จ.ลำพูน เจ้าหน้าที่จากสำนักชลประทานที่ 1 ฝ่ายช่างกล ต้องนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 2 ตัว มาตั้งสูบน้ำจากฝายสบร้องข้ามฝายเพื่อเพิ่มแรงดันให้กับน้ำปิงไหลลงสู่ฝายพญาอุตให้ได้ ทั้งนี้ เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาน้ำประปาไหลอ่อนบางช่วงที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ กลับมาใช้ได้ตามปกติ

    นายกฤษฎา สุยะแก้ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างกลสำนักชลประทานที่ 1 จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาตั้งเพื่อสูบน้ำข้ามฝายสบร้องให้ไหลลงไปยังฝายพญาอุตจุดที่สูบน้ำไปทำประปาใช้ในเขตเทศบาลเมืองลำพูน ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากชาวบ้านขาดแคลนน้ำประปาสำหรับใช้อุปโภค บริโภค โดยเมื่อคืนเริ่มปฏิบัติเป็นครั้งแรกเลิกตอน 4 ทุ่มเศษ วันนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะต้องหยุดสูบน้ำเพราะทราบว่าน้ำยังไหลไม่เพียงพอต่อความต้องการนำไปผลิตน้ำประปา โดยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่ตนต้องคอยดูแลอยู่นี้ 2 เครื่อง จะสูบน้ำได้ประมาณ ชั่วโมงละ 1000 ลูกบาศก์เมตร ส่วนจะเพียงพอหรือไม่ต้องดูสถานการณ์คืนนี้ว่า น้ำจะไหลและดันลงไปถึงฝายพญาอุตหรือไม่ ส่วนการจะเพิ่มเครื่องสูบน้ำเพื่อให้ทันหรือไม่อย่างไร ก็ต้องรอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม จากปัญหาที่เผชิญอยู่ก็ขอให้พี่น้องเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ และควรช่วยกันประหยัดน้ำด้วย

    ด้านนายณรงค์ อ่อนสอาด ผวจ.ลำพูน เปิดเผยว่า ปกติชลประทานจังหวัดเชียงใหม่ จะปล่อยน้ำจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลลงสู่แม่น้ำปิง เพื่อปล่อยให้กับชาวจังหวัดลำพูน ประมาณอาทิตย์ละ 1 ครั้ง โดยจะปล่อยน้ำจากเขื่อนวันศุกร์ น้ำจะถึงที่ลำพูนประมาณวันจันทร์ เมื่อคืนที่ผ่านมาประสบกับปัญหาน้ำประปาขาดแคลน ไหลน้อย บางจุดมีปัญหาเนื่องจากมีพี่น้องที่ฝายพญาคำ จ.เชียงใหม่ ต้องการน้ำเข้าไปยังพื้นที่การเกษตรของตนเอง จึงทำให้มวลน้ำไหลมาไม่ถึงจังหวัดลำพูน จึงเกิดปัญหาน้ำประปาไหลอ่อน ทางชลประทานเชียงใหม่จึงช่วยเหลือพี่น้องชาวลำพูน ด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ฝายท่ามะโก๋ กับฝายสบร้องเพื่อสูบน้ำส่งแรงดันให้มาถึงฝายพญาอุตให้ได้โดยเร็ว เพื่อจะได้ผลิตน้ำประปาได้อย่างเพียงพอ จนกระทั่งขณะนี้น้ำยังไหลไปยังฝายพญาอุตน้อยมาก ยังไม่เพียงพอที่จะผลิตน้ำประปาจึงจะต้องมีการแก้ต่อไป อาจจะเพิ่มเครื่องสูบน้ำให้มากกว่าเดิมหรือไม่ กำลังจะมีการประชุมกัน ขอให้พี่น้องประชาชนเข้าใจปัญหาว่า บางช่วงเช่นเวลากลางคืนน้ำอาจจะไหลอ่อน เพราะเจอกับปัญหาดังกล่าวซึ่งอยู่ระหว่างแก้ไขอย่างเร่งด่วนแล้ว

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 22 มี.ค. 2559

    ผลิตแทบไม่ทัน! หนุ่มใหญ่เร่งปั้นโอ่งขาย คนแห่ซื้อไว้รองน้ำ ใช้หน้าแล้ง

    [​IMG]

    หนุ่มใหญ่ประจวบฯ เร่งปั้นโอ่ง หลังมีชาวบ้านแห่ซื้อ เผย ผลิตไม่ทัน บางรายต้องสั่งจองไว้ ชาวบ้าน ชี้ ซื้อไว้เตรียมรองรับน้ำแจกจากภาครัฐ หลังแหล่งน้ำผลิตประปาหมู่บ้านเริ่มแห้ง

    เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 59 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านเลขที่ 315/1 หมู่ 3 ตำบลช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังทราบว่าเจ้าของบ้านหลังนี้พร้อมครอบครัวมีอาชีพปั้นโอ่งขาย และมียอดขายและยอดสั่งจองโอ่งเป็นจำนวนมากจนผลิตไม่ทัน พบเจ้าของบ้านชื่อ นายบุญ รักษ์พิมาย อายุ 49 ปี และบุคคลในครอบครัวกำลังเร่งกันเตรียมอุปกรณ์เพื่อปั้นโอ่ง

    โดย นายบุญ รักษ์พิมาย กล่าวว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค. 59 ที่ผ่านมา มียอดขายโอ่งเพิ่มขึ้นมากจนทำแทบไม่ทัน ซึ่งการปั้นโอ่งต่อวันหากเตรียมอุปกรณ์พร้อมก็จะผลิตโอ่งได้ประมาณ 2-3 ใบ ราคาแล้วแต่ขนาดของโอ่ง ราคาต่ำสุดใบละ 600 บาท สูงสุด 1,200 บาท ยอมรับว่าในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา มีชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย อำเภอบางสะพาน อำเภอปะทิว รวมทั้งในอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร เดินทางมาซื้อโอ่งกันเป็นจำนวนมาก บางคนเดินทางมาซื้อแล้วไม่ได้โอ่งไปก็สั่งจองไว้ ซึ่งแต่ละคนที่มาซื้อโอ่ง ให้เหตุผลว่าจะนำไปเป็นภาชนะรองรับน้ำที่หน่วยงานราชการ ท้องถิ่นนำมาแจกเพื่อเก็บไว้อุปโภคบริโภคในช่วงที่แล้งจริงๆ ประมาณปลายเดือน มี.ค.-เม.ย. ทั้งเดือน

    ด้านนายประเสริฐ เหล่ามูล ชาวบ้านตำบลทรายทองกล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมาซื้อโอ่งแต่ยังไม่ได้ เลยต้องสั่งจองไว้ ที่ต้องมาซื้อโอ่งเพราะต้องเตรียมไว้รองรับน้ำที่หน่วยงานภาครัฐจะนำมาแจก จากเดิมครอบครัวของตนมีโอ่งไว้บ้างแล้วแต่เกรงว่าจะไม่พอ เพราะครอบครัวเป็นครอบครัวใหญ่มีสมาชิกในครอบครัวหลายคน และขณะนี้น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติที่ใช้น้ำดิบผลิตประปาหมู่บ้านเริ่มลดลงทุกวัน.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 22 มี.ค. 2559

    ร้อนจัด! ปลานับหมื่นลอยอืดเหม็นเน่า กลางบ่อเทศบาลกระบี่

    [​IMG]

    ปลานับหมื่นตัว ลอยตายเกลื่อนในบ่อบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองกระบี่ ส่งกลิ่นเหม็นเน่าทั่วบริเวณ เผย สาเหตุ จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้สาหร่ายบูม แย่งออกซิเจนปลา จนท.เร่ง กำจัดซากปลา ปรับสภาพน้ำให้เป็นปกติ...

    วันที่ 22 มี.ค.59 เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกระบี่ เร่งตักซากปลาที่ตายในบ่อบำบัดน้ำเสีย ภายในโรงปรับปรุงคุณภาพน้ำ เทศบาลเมืองกระบี่ ถนนมหาราช ต.ปากน้ำ เขตเทศบาลเมืองกระบี่ เพื่อนำไปฝังกลบ ภายหลังสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลทำให้ปลาในบ่อ ทยอยตายและลอยขึ้นมาจำนวนนับหมื่นตัว เช่น ปลาสวาย ปลานิล ปลาเดือน ปลาหมอ ปลาช่อน ปลาดุก เป็นต้น ขนาดตั้งแต่ 5 ขีด ถึง 1.5 กิโลกรัม โดยปลาทยอยตายไม่ต่ำกว่า 6 ตัน ทำให้ส่งกลิ่นเน่าเหม็นทั่วบริเวณ

    นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ กล่าวว่า ปลาในบ่อบำบัดน้ำเสีย เป็นปลาน้ำจืดที่ทางเทศบาลนำมาปล่อยไว้ เพื่อให้ชาวบ้านร่วมกิจกรรมแข่งขันตกปลา ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่า ปลาเริ่มทยอยตายและลอยขึ้นมา

    จากการเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า คุณภาพน้ำเป็นปกติ แต่อุณหภูมิของน้ำสูงมาก จึงเป็นสาเหตุให้ปลาเกิดอาการน็อกน้ำและทยอยตายต่อเนื่องประมาณ 6 ตัน ซึ่งทางเทศบาล ได้เร่งดำเนินการแก้ปัญหาด้วยการตักปลาที่ตายขึ้นมา เพื่อนำไปฝังกลบ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน ก็สามารถกำจัดได้หมด ซึ่งหลังจากนี้ จะนำลูกบอลอีเอ็มใส่ในบ่อ เพื่อปรับสภาพน้ำให้เป็นปกติ

    นายกีรติศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีปลาตายมากขนาดนี้มาก่อน ปีนี้ พบว่า อากาศร้อนมากกว่าทุกปี จึงทำให้ปลาเกิดอาการน็อกน้ำ และทยอยตาย อย่างไรก็ตาม ปลาที่เพิ่งตายใหม่ๆ สามารถนำไปบริโภคได้ เพราะไม่ได้เกิดจากน้ำเสีย และมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบคุณภาพน้ำทุกวัน

    ขณะที่ นายอมรชัย หิรัญรัตน์ ผจก.น้ำเสีย สำนักงานจัดการน้ำเสีย จ.กระบี่ กล่าวว่า ภายหลังเกิดเหตุปลาตายในบ่อบำบัด ก็ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำและปลาไปตรวจสอบ พบว่า ปลาที่ตายนั้นมีหลากหลายชนิด พบว่าที่เหงือกมีสาหร่ายติดอยู่ ส่วนการวิเคราะห์ พบว่า เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้เกิดปรากฏการณ์สาหร่ายบูม ทำให้มีการคายออกซิเจนออกมามากในช่วงกลางวัน แต่ในช่วงกลางคืน สาหร่ายจะใช้ออกซิเจนมาก ทำให้ในน้ำไม่มีออกซิเจนเพียงพอและเมื่อปลาหายใจสาหร่ายจะเข้าไปติดอยู่ที่เหงือก ส่งผลให้ปลาตาย ขณะนี้ จึงเร่งกำจัดซากปลา และดำเนินการทำให้น้ำสะอาดต่อไป.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 22 มี.ค. 2559

    คุณภาพน้ำไทย 10 ปี อยู่ในเกณฑ์พอใช้ อ่าวไทยตอนในเสื่อมโทรมหนัก

    [​IMG]

    สถานการณ์คุณภาพน้ำ ในรอบ 10 ปีอยู่ในเกณ์พอใช้ ส่วนเกณฑ์ดีอยู่ที่ร้อยละ 31 อยู่ที่บริเวณภาคเหนือ รองลงมาคือ อีสาน ใต้ ตะวันออก ด้านน้ำทะเลชายฝั่งพบพื้นที่อ่าวไทยตอนใน เสื่อมโทรมหนัก จากการระบายน้ำเสีย-ชุมชนรุกล้ำชายฝั่ง...

    เมื่อวันที่ 22 มี.ค.59 สถานการณ์คุณภาพน้ำ จากการประเมินคุณภาพน้ำ โดยใช้ดัชนีคุณภาพน้ำแหล่งน้ำผิวดิน (Water Quality Index: WQI) พบว่าคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำผิวดินส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ร้อยละ 43 รองลงมาอยู่ในเกณฑ์ดี ร้อยละ 31 และเกณฑ์เสื่อมโทรม ร้อยละ 26 แหล่งน้ำในภาคเหนือมีคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ดีมากกว่าภาคอื่น รองลงมาคือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออก แม่น้ำที่มีคุณภาพน้ำดีที่สุดที่ตรวจวัดได้เมื่อเทียบกับแม่น้ำสายอื่น คือ แม่น้ำตาปีตอนบน

    นอกจากนี้ ยังพบว่าแนวโน้มสถานการณ์คุณภาพน้ำในรอบ 10 ปี (2549 – 2558) ส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์พอใช้ โดยมีแหล่งน้ำที่อยู่ในเกณฑ์ดีมาอย่างต่อเนื่อง เช่น แม่น้ำจาง เวฬุ ตรัง ตาปีตอนบน แควน้อย และมีแหล่งน้ำที่มีคุณภาพน้ำเสื่อมโทรมมาอย่างต่อเนื่อง เช่น แม่น้ำกวง ลำตะคองตอนล่าง ระยองตอนล่าง ป่าสัก ลพบุรี เจ้าพระยาตอนบน ท่าจีนตอนกลางและล่าง เพชรบุรีตอนล่าง ทั้งนี้ เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านการลงทุนระบบบำบัดน้ำเสีย

    ส่วนน้ำทะเลชายฝั่ง จากการประเมินคุณภาพน้ำ โดยใช้ดัชนีคุณภาพน้ำทะเล (Marine Water Quality Index: MWQI) พบว่า คุณภาพน้ำทะเลชายฝั่งส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ร้อยละ 72 อยู่ในเกณฑ์ดี ร้อยละ 16 อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรม ร้อยละ 9 และอยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรมมาก ร้อยละ 3 และไม่พบคุณภาพน้ำเกณฑ์ดีมาก โดยบริเวณที่มีคุณภาพน้ำเสื่อมโทรมยังคงเป็นพื้นที่อ่าวไทยตอนใน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำเสียจากแม่น้ำสายหลักและชุมชนที่รุกล้ำชายฝั่งทะเล

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 22 มี.ค. 2559

    ช้างป่าตายทีเดียว 2 ตัว ล้มข้างสระ! แล้งหนักมาหาน้ำ คาดไฟช็อต

    [​IMG]

    ร้อนแล้งขาดน้ำ ทำช้างป่าจากเขาอ่างฤาไนต้องออกจากป่ามาหาน้ำกิน เข้าไปในสวนยางพาราที่แก่งหางแมว จันทบุรี แต่กลับตายกลายเป็นซากเน่าอืด คาดเจอสายไฟมอเตอร์ปั๊มน้ำพาดขวางเกะกะ เลยใช้งวงดึงทำให้ถูกไฟช็อตตาย ด้านเจ้าของสวนยัน ไม่ได้ปล่อยกระแสไฟ...

    เมื่อตอนเช้าวันที่ 22 มี.ค. 59 ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี รายงานว่า คืนที่ผ่านมา นายพิทักษ์ ยิ่งยง หน.หน่วยคลองครก เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ว่ามีชาวบ้านพบซากช้างป่าตาย 2 ตัว ริมสระน้ำในสวนยางพารา นางสุภัตรา กังวาน อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 หมู่ 10 ต.พวา จึงประสาน ร.ต.อ.ไสว ชินวงศ์ รอง.สว. (สอบสวน) สภ.แก่งหางแมว นำกำลังรุดไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน และชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่ง

    ที่เกิดเหตุในสวนยางพาราบริเวณขอบสระน้ำกว้าง 8 เมตร ยาว 24 เมตร ลึกประมาณ 4 เมตร มุมด้านกว้างทิศตะวันออกของสระ พบซากช้างป่าเพศผู้ 2 ตัว สูง 2 เมตร อายุประมาณ 10 ปี นอนตายห่างกันราว 8 เมตร ตัวหนึ่งมีงา สภาพเนื้อหนังหลุดลุ่ย เนื่องจากถูกแดดเผานานหลายวัน คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 7 วัน ส่งกลิ่นเหม็นเน่าไปทั่วบริเวณ ใกล้ซากช้างพบสายไฟฟ้าต่อกับมอเตอร์ปั๊มน้ำและท่อส่งน้ำเข้าสวน ถูกช้างทำลายเสียหายหมด

    นายพิทักษ์ ยิ่งยง หน.หน่วยคลองครก เผยว่า ในเบื้องต้นคาดว่าช้างทั้ง 2 ตัว คงจะพากันลงมากินน้ำ โดยตัวแรกพบสายไฟฟ้าที่ส่วนปลายสายอยู่ติดกับมอเตอร์พาดขวางทางเดิน และใช้งวงดึงลงมาจึงถูกไฟดูดล้มลงก่อนเป็นตัวแรก ส่วนตัวที่ 2 อาจพบสายไฟพาดขวางเช่นกัน จึงใช้งวงกระชากทำลายก่อนจะถูกไฟฟ้าดูดล้มลงแบบเดียวกัน ในระยะเวลาไม่ห่างกันมากนัก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ตั้งสาเหตุการตายไว้ 3 ประเด็นคือ 1. ถูกยิง 2. ถูกวางยา และ 3. ถูกไฟฟ้าดูด

    ทั้งนี้ อันดับแรกจะใช้เครื่องสแกนหาวัตถุโลหะว่ามีหัวกระสุนหรือวัตถุในซากช้างหรือไม่ ขณะเดียวกันได้ประสานทีมสัตวแพทย์จากส่วนกลางเดินทางมาเก็บตัวอย่างอาหารและสารต่างๆ ที่ตกค้างในกระเพาะอาหารไปตรวจหาสารพิษว่าถูกวางยาหรือไม่ เพื่อเป็นแนวทางในการคลี่คลายหาสาเหตุการตายของช้างในครั้งนี้ต่อไป

    ต่อมา พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน ผบก.ภ.จว.จันทบุรี นำเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.จันทบุรี พ.ต.อ.ชวลิต นาคสุข ผกก.สภ.แก่งหางแมว ร.อ.นิรันดร์ ยาโน หน.ชปท.ทร.ที่ 8 และ นายพิทักษ์ เข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานจากจุดเกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ขณะที่ช่วงบ่าย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. จะเดินทางมาร่วมตรวจสอบพร้อมคณะสัตวแพทย์

    หลังจากนั้น นิมนต์พระสงฆ์ 4 รูป ชักบังสุกุลมาดำเนินการพิธีทางศาสนา โดยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ทถอดงาช้างเก็บรักษาไว้ก่อนทำพิธีฝังกลบ โดยใช้รถแบ็กโฮขุดหลุมโรยปูนขาวฆ่าเชื้อก่อนยกซากช้างทั้ง 2 ตัวฝัง

    ด้าน นายนวพล หงส์จันทร อายุ 44 ปี สามี นางสุภัตรา เจ้าของสวนยางพาราที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า ขณะขับรถดูความเรียบร้อยในสวน สังเกตเห็นช้างนอนอยู่ริมขอบสระจึงจอดรถซุ่มดู เมื่อไม่เห็นมีการเคลื่อนไหวจึงเดินเข้าไปดูใกล้ๆ ก่อนจะพบว่าตายแล้ว จึงแจ้ง นายทรงศักดิ์ ลีโนเขวา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.พวา ทราบ และยืนยันว่าไม่ได้ปล่อยกระแสไฟฟ้าไปที่ปั๊มน้ำตามที่เป็นข่าว เพราะหากปล่อยกระแสไฟจริง เซฟตี้จะต้องตัดแล้ว นอกจากนี้ จากตัวบ้านไปยังจุดปั๊มน้ำ ยังต้องผ่านจุดตัดไฟอีกหลายจุด ขอย้ำว่าไม่มีการปล่อยกระแสไฟทำให้ช้างตายแน่นอน.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 22 มี.ค. 2559

    แล้งหนัก! ชาวเกาะบุโหลนใช้น้ำเค็มแทนน้ำจืด วอนรัฐเข้าช่วย

    [​IMG]

    แล้งเดือดร้อนหนัก!! ชาวเกาะบุโหลน จ.สตูล ครวญเดือดร้อนหนักหลังถูกภัยแล้งเล่นงาน ต้องใช้น้ำเค็มแทนน้ำจืด วอนหน่วยงานรัฐเร่งให้ความช่วยเหลือด่วน...

    เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งใน จ.สตูล ยังทวีความรุนแรง หลังฝนทิ้งช่วงนานกว่า 4 เดือน และยังไม่มีทีท่าว่าจะตก ภัยแล้งได้ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในพื้นที่เกาะบุโหลน ม.3 ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ห่างไกลความเจริญ การช่วยเหลือเป็นไปได้ยากหากยังไม่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ง เพราะต้องใช้งบประมาณในการขนน้ำลงไปช่วยเหลือ

    นายธานี สิงขโรทัย ผญบ.ม.3 เกาะบุโหลน กล่าวว่า เกาะบุโหลนมี 2 เกาะคือ บุโหลนดอน และบุโหลนเล โดยเฉพาะบุโหลนดอนกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก แหล่งน้ำที่มีอยู่ 2 แห่ง คือ สระบนเขาก็มีสภาพแห้งไม่มีน้ำสักหยด ขณะที่ถังเก็บน้ำมีน้ำเหลืออยู่เพียงก้นถังไม่สามารถใช้งานได้ ชาวบ้านต้องประหยัดน้ำกันแบบสุดๆ บางรายต้องนำถังใส่น้ำลงเรือเพื่อไปเอาน้ำที่เกาะตะรุเตาและบนฝั่ง อ.ละงู ซึ่งต้องเสี่ยงกับสภาพคลื่นลมเพราะน้ำที่ขนใส่เรือมีน้ำหนักมากหากคลื่นแรงเรืออาจจมได้ ชาวเกาะบุโหลนดอนมี 76 ครัวเรือน จึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งประกาศภัยแล้งเพื่อนำน้ำมาช่วยเหลือ เพราะชาวเกาะเดือดร้อนกันมากช่วยเหลือตนเองไม่ได้แล้ว

    ขณะที่ น.ส.ยูเรียะ ลาหยัง ชาวบ้านเกาะบุโหลน บอกว่า ขณะนี้เดือดร้อนหนัก น้ำบ่อที่มีอยู่เพียงแห่งเดียวกลายสภาพเป็นน้ำเค็ม แต่ชาวบ้านก็จำใจต้องใช้เพราะหากไม่นำน้ำมาใช้ก็จะไม่มี ตอนนี้ประหยัดน้ำกันสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นซักผ้า อาบน้ำ ล้างจาน ล้วนใช้น้ำในบ่อที่เป็นน้ำเค็มล้างก่อน จากนั้นก็ตามด้วยน้ำจืด เช่น อาบน้ำก็จะตามด้วยน้ำจืดอีก 2 ขัน ยอมรับว่าเด็กๆ เริ่มมีสภาพคันตามร่างกายเพราะล้างน้ำเค็มออกไม่สะอาด แต่ก็ต้องทนเพราะหากใช้มากน้ำก็ไม่มี ส่วนซักผ้าน้ำเค็มจะทำให้ไม่ขึ้นฟองต้องยอมใส่ผงซักฟอกให้มาก โดยเฉพาะซักผ้าต้องใช้น้ำมาก ก็ต้องแก้ปัญหาไปเพราะไม่มีใครเข้ามาช่วยเหลือ ต้องช่วยเหลือตนเองตามยถากรรม.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 22 มี.ค. 2559

    แล้งจัดกว่าพันหลัง ขาดแคลนน้ำประปา

    [​IMG]

    แล้งจัดกว่าพันหลัง ขาดแคลนน้ำประปา

    เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายนภดล หวังกอ รองนายกเทศมนตรีตำบลกระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบระบบประปาภูเขา บริเวณจุดจ่ายน้ำบ้านห้วยรากไม้ หมู่ 5 ต.กระบี่น้อย พบว่าปริมาณน้ำไหลลงมาน้อยมาก ไม่เพียงพอต่อความ ต้องการของผู้ใช้น้ำ 7 หมู่บ้าน จำนวน 1,200 ครัวเรือน เทศบาลต้องปรับเปลี่ยนการจ่ายน้ำ แบ่งโซนจ่ายไปยังแหล่งชุมชน ส่วนปลายน้ำใช้รถแจกจ่ายน้ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น นายนภดล เปิดเผยว่า ได้แจ้งให้ชาวบ้านจัดหาภาชนะ โอ่ง ถังน้ำขนาดใหญ่มารองน้ำไว้ใช้ เทศบาลได้จัดรถดับเพลิงบรรทุกน้ำและขอความร่วมมือไปยังแขวงการทางกระบี่ให้ช่วยจัดรถน้ำมาเสริม ขณะนี้แจกจ่ายน้ำวันละประมาณ 20 ครัวเรือน นอกจากนี้ยังพบว่าระหว่างคลอง หน้า สนง.เทศบาลตำบลกระบี่น้อย ระบบชลประทานที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2525 เพื่อใช้ทำนา ปรากฏว่าน้ำในสระแห้งขอด ดินแห้งแตกระแหง และน้ำน้อยลงจนไม่สามารถนำมาใช้ได้ เนื่องจากสะอาดไม่เพียงพอ จ.นครศรีธรรมราช ตอนเช้าวันเดียวกันที่บริเวณสถานที่ก่อสร้างฝายมีชีวิตพระยานครน้อย คลองหน้าเมือง ต.คลัง อ.เมืองนครศรีธรรมราช

    พ.อ.มาโนช จันทร์ศิริ เสนาธิการ กองทัพภาคที่ 4 นำกำลังทหาร ทภ.4 และนายพงศ์สินธ์ เสนพงส์ รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราชนำ จนท.เทศบาลนครนครศรีธรรมราช และชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันก่อสร้างฝายมีชีวิตพระยานครน้อยจนเสร็จสิ้นเรียบร้อย หลังจากใช้เวลาก่อสร้างมานานเกือบ 2 เดือน หลังก่อสร้างเสร็จจะทำให้สามารถเก็บกักน้ำไว้เพื่อใช้ผลิตน้ำประปาในยามหน้าแล้งได้อย่างสบาย มีเด็กๆและประชาชนมาเล่นน้ำบริเวณฝายมีชีวิตแห่งนี้อย่างคึกคักเพื่อคลายร้อนตลอดทั้งวัน

    นายพงศ์สินธุ์ กล่าวว่า เทศบาลร่วมกับทหาร ทภ.4 สร้างฝายมีชีวิตในเขตเทศบาลจำนวน 5 ฝาย มีฝายหลังวัดโคกธาตุ, ฝายพระยานครน้อย, ฝายคลองป่าเหล้า, ฝายท่าน้ำพระธาตุมูลนิธิ และฝายหลังโรงเรียนนานาชาติเทศบาล ขณะนี้สร้างเสร็จไปแล้ว 1 ฝาย เหลืออีก 1 ฝายกำลังเร่งก่อสร้าง โดยมีกำลังทหาร ทภ.4 จนท.เทศบาลและชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือ มีการใช้ทรายไปแล้ว 1,100 คิว, กระสอบทราย 111,000 กระสอบ คาดว่าหลังจาก ก่อสร้างฝายทั้ง 5 ฝายเสร็จสิ้นจะสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำประปาในหน้าแล้งได้อย่างถาวร.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 22 มี.ค. 2559

    ประเทศไทยยังร้อนในหลายภาค อีสานกลางวันแดดจัด กทม.สูงสุด 38 องศาฯ

    [​IMG]

    ทั่วไทยท้องฟ้าแจ่มใส ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกตอนบน อากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยอีสานกลางวันแดดจัดร้อนอบอ้าวสุด กทม.ร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาฯ...

    เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2559 จากการตรวจสอบกันกับระบบพยากรณ์อากาศ ไทยรัฐทีวี เดอะเวตเตอร์ คอมพานี พบว่าเช้านี้ ในระยะ 1-2 วันนี้ ยังคงพบว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกตอนบน

    แต่หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 24 ถึง 26 มีนาคม จะมีบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนสะสมอยู่ในพื้นที่ ดังนั้นเมื่อมีมวลอากาศเย็นลงมาปะทะกับความร้อนดังกล่าว ลักษณะเช่นนี้จึงทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงได้ประมาณ 5-7 องศาเซลเซียสในพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    และจากภาพถ่ายดาวเทียมในเช้าวันนี้ พบว่าทั่วไทยท้องฟ้าแจ่มใส โดยมีเมฆชั้นต่ำและชั้นสูงเล็กน้อย ยังไม่พบกลุ่มฝนในพื้นที่ใด แต่จากท้องฟ้าที่โปร่งเช่นนี้เอง จึงทำให้แดดแรง อุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ โดยอุณหภูมิในเช้าวันนี้พบว่าพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ยังคงเป็นพื้นที่ที่มีอากาศเย็นๆ สบายๆ ต่ำสุดอยู่ที่ 18 องศาเซลเซียส สูงสุดไม่เกิน 22.9 องศาเซลเซียส ในขณะที่พื้นที่อื่นๆ มีอากาศร้อนอบอ้าว สูงสุดอยู่บริเวณภาคอีสานฝั่งตะวันออก อยู่ที่ประมาณ 29 องศาเซลเซียส ขณะที่ช่วงกลางวัน มีอากาศร้อน แดดแรงเป็นพิเศษพื้นที่ส่วนใหญ่ สูงสุดวันนี้จะอยู่ที่ประมาณ 40-41 องศาเซลเซียส ส่วนมากในพื้นที่ภาคกลาง และในวันพรุ่งนี้บริเวณภาคกลางอุณหภูมิสูงสุดช่วงกลางวันมีลุ้นไปแตะที่ 42 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

    สำหรับภาพรวมสภาพอากาศทั่วประเทศ วันนี้เป็นดังนี้

    ภาคเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ส่วนมากบริเวณจังหวัดลำปาง ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 18 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี และกาญจนบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 22 มี.ค. 2559

    ที่มา ข่าวล่าสุด ข่าวด่วน ประเด็นร้อน ข่าวไทยรัฐ - thairath.co.th
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สหรัฐเตือนพลเมืองอเมริกันว่ามีความเสี่ยงหากเดินทางไปยุโรป

    [​IMG]

    สหรัฐเตือนพลเมืองอเมริกันว่ามีความเสี่ยงหากเดินทางไปยุโรป

    วอชิงตัน 23 มี.ค. – กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกประกาศวานนี้เตือนพลเมืองอเมริกันว่ามีความเสี่ยงหากเดินทางไปยังประเทศในยุโรปหลังเกิดเหตุโจมตีโดยกลุ่มก่อการร้ายหลายครั้งรวมทั้งเหตุล่าสุดที่มีการโจมตีด้วยระเบิดในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 คน

    ชาวอเมริกันหลายคนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์โจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายในกรุงบรัสเซลส์ และเมื่อวานนี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เตือนพลเมืองอเมริกันให้ทราบถึงความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายหากเดินทางไปยุโรปหรือเดินทางอยู่ในประเทศในยุโรป หลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายหลายครั้ง รวมทั้งการเหตุระเบิดโจมตีที่กรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียมเมื่อวานนี้ ที่กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ประกาศอ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังกล่าวว่า กลุ่มก่อการร้ายต่าง ๆ ยังคงวางแผนการณ์ในระยะเวลาอันใกล้นี้ในการโจมตีทั่วทวีปยุโรป

    โดยมีเป้าหมายที่การแข่งขันกีฬารายการใหญ่ ๆ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ภัตตาคารและระบบคมนาคมขนส่ง ดังนั้น พลเมืองสหรัฐควรจะมีความระแวดระวังในขณะที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะหรือใช้ระบบขนส่งมวลชน คอยระวังสิ่งรอบข้างและหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนอยู่หนาแน่น และให้ระวังมากขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลสถานที่จัดงานหรือเทศกาลขนาดใหญ่ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังระบุว่า ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศพันธมิตรและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับประเทศในยุโรปเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากการก่อการร้าย ประกาศเตือนของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฉบับนี้มีระยะเวลาจนถึงวันที่ 20 มิถุนายน.-สำนักข่าวไทย

    เบลเยียมปฏิบัติการตามล่าตัวผู้ต้องสงสัยในเหตุโจมตีที่กรุงบรัสเซลส์

    [​IMG]

    เบลเยียมปฏิบัติการตามล่าตัวผู้ต้องสงสัยในเหตุโจมตีที่กรุงบรัสเซลส์

    บรัสเซลส์ 23 มี.ค. – เบลเยียมออกปฏิบัติการครั้งใหญ่ในการตามล่าตัวผู้ต้องสงสัยหลังจากเกิดเหตุวางระเบิดหลายครั้งที่สนามบินและสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้ ที่ทางกลุ่มรัฐอิสลามออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือและมีผู้เสียชีวิตประมาณ 35 คน

    เหตุระเบิด 2 ครั้งเกิดขึ้นที่ห้องโถงซึ่งเป็นจุดเช็คอินในท่าอากาศยานซาเวนเทม โดยผู้ก่อเหตุที่ใช้วิธีระเบิดฆ่าตัวตายที่ซุกระเบิดไว้ในกระเป๋าเดินทาง ทางการเบลเยียมเปิดเผยภาพถ่ายของผู้ต้องสงสัย 2 คน ที่เชื่อว่าจะเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตายกำลังเข็นรถเข็นกระเป๋าที่มีระเบิดอยู่ภายในอาคารของสนามบินและระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังค้นหาผู้ต้องสงสัยรายที่ 3 ซึ่งระเบิดที่เขานำมาด้วยไม่ทำงาน พนักงานอัยการเบลเยียมกล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ตำรวจบินอยู่เหนือน่านฟ้าในกรุงบรัสเซลส์จนดึกในขณะที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้นหลายจุดทั่วประเทศโดยพบธงของกลุ่มรัฐอิสลามและสารเคมีที่ห้องพักแห่งหนึ่ง.-สำนักข่าวไทย

    ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเห็นตรงกันให้ระวังย่านมุสลิมหลังระเบิดบรัสเซลส์

    [​IMG]

    ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเห็นตรงกันให้ระวังย่านมุสลิมหลังระเบิดบรัสเซลส์

    นิวยอร์ก 23 มี.ค. – นายเท็ด ครูซ ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า การเฝ้าระวังชุมชนมุสลิมในสหรัฐต้องเพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังชุมชนมุสลิมให้มากขึ้น ภายหลังจากเหตุระเบิดที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครพรรครีพับลิกันอีกคนแนะให้ใช้วิธีทรมานผู้ต้องสงสัยในเหตุโจมตีกรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อปีที่แล้วว่าจะช่วยสกัดเหตุนองเลือดได้

    นายครูซกล่าวว่า สหรัฐควรยับยั้งไม่ให้ผู้อพยพทะลักเข้ามาจากประเทศที่มีกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)ยึดครองพื้นที่อยู่ ซึ่งกลุ่มไอเอสอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีสนามบินและสถานีรถไฟใต้ดินกรุงบรัสเซลส์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคนและบาดเจ็บจำนวนมากเมื่อวันอังคาร ขณะที่นายทรัมป์กล่าวในการให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า เขาชื่นชมแผนของนายครูซว่าเป็นแนวคิดที่ดีซึ่งเขาเห็นด้วย 100 เปอร์เซนต์ และยังย้ำคำกล่าวที่เคยขอให้สหรัฐใช้เทคนิกการสอบสวนด้วยวิธีที่รุนแรงขึ้น โดยบอกว่าเบลเยียมจะไม่ประสบเหตุระเบิด หากใช้วิธีการทรมานผู้ต้องสงสัยเหตุโจมตีปารีสเมื่อปีที่แล้วซึ่งถูกจับได้ที่เบลเยียมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว .- สำนักข่าวไทย

    รมว.ตปท.สหรัฐไปรัสเซียเพื่อหารือเรื่องซีเรียหลังเหตุร้ายที่เบลเยียม

    [​IMG]

    รมว.ตปท.สหรัฐไปรัสเซียเพื่อหารือเรื่องซีเรียหลังเหตุร้ายที่เบลเยียม

    วอชิงตัน 23 มี.ค. – นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐออกเดินทางเยือนกรุงมอสโกของรัสเซียเพื่อหารือประเด็นยูเครนและซีเรีย ขณะที่เหตุก่อการร้ายในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ยิ่งตอกย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)

    นายแคร์รีออกเดินทางจากกรุงวอชิงตันในคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ภายหลังจากติดตามประธานาธิบดีบารัค โอบามาผู้นำสหรัฐเยือนคิวบา และได้โทรศัพท์จากกรุงฮาวานาไปถึงนายกรัฐมนตรีเบลเยียมเพื่อแสดงความเสียใจต่อผู้เคราะห์ร้ายในเหตุโจมตีกรุงบรัสเซลส์และยินดีให้ความช่วยเหลือเบลเยียม กลุ่มไอเอสอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้และยิ่งตอกย้ำถึงภัยคุกคามจากกลุ่มไอเอสที่อยู่นอกพื้นที่อิรักและซีเรีย กระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า ในการหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียวันนี้ นายแคร์รีจะกล่าวถึงข้อตกลงหยุดยิงในซีเรียที่ยังไม่มั่นคง การเยือนครั้งนี้มีขึ้นภายหลังจากผู้นำรัสเซียประกาศกะทันหันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ารัสเซียจะถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากซีเรีย .-สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ประณามก่อการร้ายเบลเยียม

    [​IMG]

    ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ประณามก่อการร้ายเบลเยียม

    3 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีแมลคัม เทิร์นบุลล์ ผู้นำออสเตรเลียและนายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ร่วมประณามเหตุก่อการร้ายที่สนามบินและที่สถานีรถไฟใต้ดินในเบลเยียม ที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 35 คน บาดเจ็บราว 200 คน ผู้นำออสเตรเลียและผู้นำนิวซีแลนด์ต่างให้คำมั่นจะยืนเคียงข้างเบลเยียมและประเทศต่างๆในยุโรปต่อสู้กับการก่อการร้าย อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่า มีชาวออสเตรเลียหรือชาวนิวซีแลนด์ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุรุนแรงครั้งนี้.-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนือเตือนเกาหลีใต้และสหรัฐว่าจะพบจุดจบอย่างน่าอนาถ

    [​IMG]

    เกาหลีเหนือเตือนเกาหลีใต้และสหรัฐว่าจะพบจุดจบอย่างน่าอนาถ

    โซล 23 มี.ค. – ทางการเกาหลีเหนือแถลงขู่วันนี้ว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้และสหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรจะต้องพบกับจุดจบอย่างน่าอนาถ นับเป็นคำขู่โจมตีล่าสุดจากเกาหลีเหนือ

    แถลงการณ์ของเกาหลีเหนือประกาศว่าจะโจมตีตอบโต้เพื่อความยุติธรรมกับประธานาธิบดีปัก กึน ฮเย ของเกาหลีใต้ โดยหน่วยปืนใหญ่พร้อมประจำการเล็งไปยังทำเนียบประธานาธิบดีเพื่อโจมตีให้กลายเป็นทะเลเพลิงและผุยผง ถ้อยแถลงล่าสุดมีขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้และสหรัฐจัดการซ้อมรบทางทหารประจำปี ซึ่งในปีนี้ถือว่าเป็นครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ภายหลังจากที่เกาหลีเหนือเพิ่งทดสอบนิวเคลียร์และจรวดพิสัยไกล .- สำนักข่าวไทย

    ซูจี เตรียมนั่งเก้าอี้ รมต.ต่างประเทศ

    [​IMG]

    ซูจี เตรียมนั่งเก้าอี้ รมต.ต่างประเทศ

    เมียนมาร์ 23 มี.ค. – นางออง ซาน ซูจี ประธานพรรคเอ็นแอลดีของเมียนมาร์ เตรียมนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีต่างประเทศในรัฐบาลพลเรือนชุดใหม่ ทั้งที่เมื่อวานนี้มีข่าวว่าจะไม่รับตำแหน่งในรัฐบาล

    รายชื่อคณะรัฐมนตรีเมียนมาร์ชุดใหม่ที่เสนอโดยว่าที่ประธานาธิบดีถิ่น จ่อ มีนางออง ซาน ซูจี เป็นผู้หญิงเพียงคนเดียว ซึ่งโฆษกพรรคเอ็นแอลดี เปิดเผยว่า นางซูจี อาจขึ้นรับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ควบดูแลงานอีก 3 กระทรวง คือ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพลังงาน และ รัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดี อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการระบุชัดว่าใครจะรับหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงใด และนางออง ซาน ซูจี ก็ยังไม่ตัดสินใจชัดเจน

    ขณะที่เป้าหมายของเธอจะใช้เวลาในรัฐบาลใหม่ 4 เดือนครึ่ง เพื่อเร่งปฏิรูปการศึกษา ซึ่งเธอได้ตั้งเป้าหมายความท้าทายการทำงานอันดับแรก ๆ ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศนั้น ภายใต้ข้อกฎหมายอันซับซ้อนของเมียนมาร์ จะทำให้เธอต้องยอมสละตำแหน่ง ส.ส. และตำแหน่งต่าง ๆ ในพรรคเอ็นแอลดี เพื่อขึ้นรับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

    ขณะที่ความท้าทายของรัฐบาลใหม่ภายใต้การทำงานร่วมกับกองทัพ ซึ่งยังครองเสียงในรัฐสภาถึง 25 เปอร์เซ็นต์ ก่อให้เกิดความคลางแคลงใจจากหลายฝ่ายว่าจะดำเนินไปได้อย่างราบรื่นหรือไม่และเพียงใด. – สำนักข่าวไทย

    ไต้หวันพาสื่อเที่ยวเกาะใหญ่ที่สุดในสแปรตลีย์ย้ำการอ้างสิทธิ

    [​IMG]

    ไต้หวันพาสื่อเที่ยวเกาะใหญ่ที่สุดในสแปรตลีย์ย้ำการอ้างสิทธิ

    ไทเป 23 มี.ค.- ไต้หวันพาสื่อมวลชนต่างชาติเยี่ยมชมเกาะไท่ผิง ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้เพื่อตอกย้ำการอ้างสิทธิ หลังจากผู้นำไต้หวันเพิ่งไปเยือนไม่ถึงสองเดือนและจุดกระประท้วงจากหลายประเทศที่อ้างสิทธิเช่นกัน

    เกาะไท่ผิงปัจจุบันบริหารจัดการโดยไต้หวัน ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่วเพิ่งไปเยือนเมื่อเดือนมกราคม ทำให้สหรัฐตำหนิว่าเป็นการกระทำที่ไม่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ขณะที่เวียดนามและฟิลิปปินส์ยื่นประท้วง ล่าสุดนายบรูซ ลิ่งหู รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศกล่าวหลังจากพาคณะสื่อมวลชนต่างชาติเดินทางถึงเกาะดังกล่าวในวันนี้ว่า หวังว่าประชาคมโลกจะเข้าใจจุดยืนของไต้หวันในการปกป้องอธิปไตยของตนเองในทะเลจีนใต้และการบริหารจัดการเกาะนี้อย่างมีประสิทธิภาพ

    ส่วนเรื่องที่ฟิลิปปินส์ระบุในคำฟ้องจีนต่อศาลกรุงเฮกเรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ว่า เกาะไท่ผิงและเกาะอื่น ๆ เป็นเพียงก้อนหิน ซึ่งเป็นการจัดประเภทที่เอื้อต่อการอ้างสิทธิอย่างครอบคลุมของฟิลิปปินส์นั้น นายลิ่งหูแย้งว่า ไท่ผิงเป็นเกาะอย่างเต็มตัว เป็นการจัดประเภทที่ทำให้เกาะนี้อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ 200 ไมล์ทะเลของไต้หวัน และเป็นข้อเท็จจริงที่ไม่สามารถโต้แย้งได้ ไต้หวันจึงมีสิทธิอย่างเต็มที่ในดินแดนที่อยู่ในน่านน้ำของตนเอง อย่างไรก็ดี ไต้หวันยินดีมองข้ามข้อพิพาทเพื่อร่วมกับประเทศที่เกี่ยวข้องพัฒนาภูมิภาคนี้ให้เกิดสันติภาพและประโยชน์ร่วมกัน คาดว่าศาลกรุงเฮกจะมีคำตัดสินก่อนเดือนพฤษภาคมนี้

    เจ้าหน้าที่ไต้หวันพาคณะสื่อมวลชนต่างชาติเยี่ยมชมสิ่งก่อสร้างที่เปิดตัวเมื่อปีก่อนประกอบด้วยประภาคารพลังแสงอาทิตย์ ทางวิ่งเครื่องบินที่ได้รับการขยาย และท่าเรือ นอกจากนี้ยังจะพาเยี่ยมชมโรงพยาบาล วัด และไปรษณีย์ด้วย หลังจากนั้นจะเดินทางกลับกรุงไทเปในวันเดียวกันเพื่อสัมภาษณ์ประธานาธิบดีหม่าต่อไป.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา http://www.tnamcot.com/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มีนาคม 2016
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหวบนบก ขนาด 3.3 ที่แม่สรวย ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

    [​IMG]

    เกิดแผ่นดินไหวบนบก ขนาด 3.3 ที่ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผลกระทบใดๆ

    เมื่อเวลา 20.42 น. วันที่ 22 มี.ค. 59 ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวบนบก ขนาด 3.3 ความลึก 5 กม. บริเวณ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานความรู้สึกสั่นไหว หรือความเสียหายใดๆ หากมีข้อมูลเพิ่มเติม จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป.

    ความคืบหน้าหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 3.3 ที่ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย แก้ว-จานสั่นสะเทือน ชาวบ้านเคยชิน ไม่มีอาการตกใจ เร่งกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ออกสำรวจความเสียหาย...

    สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหวกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า เมื่อเวลา 20.42 นาที วันที่ 22 มี.ค. 59 ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 3.3 ความลึก 5 กิโลเมตร ที่ศูนย์กลาง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ชาวบ้านในตลาดแม่สรวย ได้รับความรู้สึกแผ่นดินไหวเสียงใต้ดินดังครืนๆ ในขณะที่บางคนที่กำลังนอนอยู่มีอาการเวียนหัว แก้วน้ำ จานที่วางไว้บนโต๊ะอาหารมีอาการสั่นไหว ประมาณ 2-3 วินาที

    อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านส่วนใหญ่จะเคยชินกับเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่แสดงอาการตกใจหรือหวาดกลัว ทั้งนี้ นางภัทราวดี ปัญญา นอภ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้สั่งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.เทศบาล ออกสำรวจความเสียหายโดยด่วน.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 22 มี.ค. 2559

    ดันน้ำลำตะคอง ช่วยชาวโคราช 5 อำเภอ-ทหารมุกดาหาร แจกน้ำ 2 หมื่นลิตร

    [​IMG]

    ผอ.คบ.ลำตะคอง เผย ติดเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีกตัว ผลักดันน้ำในลำตะคอง ลงสู่พื้นที่ต่ำ ช่วยประชาชนโคราช 5 อำเภอ ขณะหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 นำรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายราษฎร 2 หมู่บ้าน บรรเทาความเดือดร้อน

    เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 59 นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยถึงการตั้งเครื่องสูบน้ำเหนือฝายน้ำล้นผลักดันน้ำในลำตะคอง ให้ไหลลงสู่ที่ต่ำเร็วขึ้น ว่า เพื่อเพิ่มการจัดส่งปริมาณน้ำดิบ จากเดิมที่ติดตั้งเพียง 1 เครื่อง มีกำลังสูบน้ำอยู่ที่ 500 ลบ.ม./ชม. ให้เพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ลบ.ม./ชม. เพื่อจัดส่งปริมาณน้ำดิบจากพื้นที่สูงให้ไหลลงสู่พื้นที่ต่ำโดยเร็ว ให้โรงผลิตน้ำประปาในแต่ละพื้นที่นำไปผลิตน้ำอุปโภคบริโภคให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

    ขณะที่ภายในเขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำใช้การ เหลืออยู่ที่ 71.729 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 22% ของความจุกักเก็บทั้งสิ้น 314.49 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งทางเขื่อนลำตะคอง ยังคงจัดส่งปริมาณน้ำดิบออกจากเขื่อน ตามมติในที่ประชุม JMC ลุ่มน้ำลำตะคอง ตามแผนบริหารจัดการน้ำระยะที่ 8 โดยมี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน ซึ่งเขื่อนลำตะคอง สามารถจัดส่งน้ำออกจากเขื่อนได้ไม่เกิน 5 ลบ.ม./วินาที หรือวันละ 432,000 ลบ.ม. อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีโรงสูบน้ำในพื้นที่ใดที่ประสบปัญหาน้ำดิบไม่เพียงพออย่างแน่นอน

    ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 8 ได้ติดเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว อีก 1 ตัวดังกล่าว ที่บริเวณฝายน้ำล้นบ้านเดื่อ หมู่ที่ 8 ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา เพื่อให้น้ำไหลไปสู่โรงสูบน้ำและโรงผลิตน้ำประปาในลุ่มน้ำลำตะคอง ทั้ง 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ อ.เมืองนครราชสีมา และ อ.เฉลิมพระเกียรติ ตลอดระยะทางกว่า 120 กิโลเมตร ที่มีอยู่กว่า 100 แห่ง

    ด้าน จ.มุกดาหาร พ.อ.จตุรภัทร วงศ์ศรีเผือก ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งซ้ำซากหมู่บ้านติดเทือกเขาภูพาน ในปัจจุบัน ส่งผลให้ราษฎรในหลายพื้นที่ประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะที่บ้านโพนงาม หมู่ 1 และหมู่ 2 ต.โพนงาม อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร แหล่งผลิตน้ำประปาทั้งน้ำใต้ดินและน้ำในสระ รวมถึงลำห้วย แห้งขอดตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ชาวบ้านหลายคนต้องซื้อน้ำใช้ เนื่องจากการช่วยเหลือไม่ทั่วถึง เพราะทั้ง 2 หมู่บ้าน อยู่ห่างไกลจาก อ.คำชะอี

    ล่าสุด ทางหน่วยทหารพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน จึงนำรถบรรทุกน้ำขนาด 24,000 ลิตร 2 คัน บรรทุกน้ำสะอาดนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนบ้านโพนงาม หมู่ 1 และหมู่ 2 สร้างความดีใจเป็นอย่างมาก โดยประชาชนต่างนำภาชนะมารองน้ำกลับบ้าน ส่วนบ้านที่มีแต่คนชรา เจ้าหน้าที่เดินทางไปเติมใส่โอ่งขนาดใหญ่ให้ถึงบ้าน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้น.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 23 มี.ค. 2559

    เพลิงไหม้ชุมชนกุมภวาปีวอด 23 คูหา คาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

    [​IMG]

    เกิดเหตุเพลิงไหม้ย่านชุมชนร้านค้า เป็นอาคารพาณิชย์ในกุมภวาปี ต้องระดมรถดับเพลิง จนท.ตร. ชาวบ้าน ช่วยกันดับ โดยใช้เวลากว่า 4 ชม. ไฟจึงมอด เพลิงวอดไป 23 คูหา 12 ร้านค้า คาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร...

    เมื่อเวลา 00.45 น. วันที่ 23 มี.ค. พ.ต.ท.นพดล ขันติกุล รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้นได้รับแจ้งว่า มีเหตุเพลิงไหม้บริเวณย่านชุมชนร้านค้า อาคารพาณิชย์ ถนนแชแลทางทิศใต้ ต.กุมภวาปี อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ขอให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสถานที่เกิดเหตุและแจ้งรถดับเพลิงเทศบาลเมืองกุมภวาปีและ อบต.ใกล้เคียงออกสกัดเหตุเพลิงไหม้ หลังจากได้รับเหตุแล้วรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมแจ้งเทศบาลกุมภวาปี และ อบต.ใกล้เคียงนำรถดับเพลิงออกมาช่วยกันดับเพลิง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและชาวบ้านร่วมมือช่วยกันสกัดเหตุเพลิงไหม้ประมาณ 4 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ วอดไปทั้งสิ้น 23 คูหา

    พ.ต.ท.นพดล กล่าวว่า ในเบื้องต้นทราบว่าร้านที่เป็นต้นเพลิงคือ ร้านราชาโทรทัศน์ จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า จำหน่ายโทรศัพท์ และภายในร้านมีถังแก๊สอยู่จำนวน 20 ถัง โดยเปลวไฟลุกไหม้จากชั้นล่างของร้านดังกล่าว และลามอย่างรวดเร็ว ส่วนมากเป็นอาคารไม้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจและรถดับเพลิงพร้อมชาวบ้านช่วยกันดับเพลิงอยู่นานจึงสงบ วอดไปทั่งสิ้น 12 ร้านค้า 23 คูหา บ้านพักอีก 1 หลัง สำหรับค่าเสียหายอยู่ระหว่างการประเมิน สาเหตุในเบื้องต้นอาจเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากช่วงนี้อากาศร้อนมากสายไฟฟ้าอาจเสื่อมคุณภาพ และพร้อมสอบสวนหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริง โดยนางชุติมา สันติวัฒนกุล เจ้าของร้านเกิดเหตุบอกว่า ขณะเกิดเหตุไม่อยู่บ้านไปที่ อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 23 มี.ค. 2559

    'บิ๊กตู่' ใช้ ม.44 แก้ภัยแล้ง-ชาวนาหันปลูกเห็ดสร้างรายได้

    [​IMG]

    'บิ๊กตู่' ใช้ ม.44 แก้ภัยแล้ง-ชาวนาหันปลูกเห็ดสร้างรายได้

    เมื่อวันที่ 22 มี.ค. หลังจากภัยแล้งได้ขยายวงกว้าง ขณะที่น้ำต้นทุนในเขื่อนเหลือน้อยใช้ได้เพียงอุปโภคและบริโภค โดยรัฐบาลขอความร่วมมืองดการทำนา ส่งเสริมการปลูกพืชใช้น้ำน้อยสู้ภัยแล้ง นายวันลบ จันทร์พวง อายุ 40 ปี ชาวนาอยู่บ้านเลขที่ 31 หมู่ 5 ต.ศรีพราน อ.แสวงหา จ.อ่างทอง เปิดเผยว่า ได้หยุดทำนา 10 ไร่ แล้วหันมาขุดบ่อบาดาล ปลูกเห็ดฟาง สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวในช่วงหน้าแล้งมีรายได้ตกวันละ 200-400 บาท การทำเห็ดฟางใช้ทุนต่ำ โดยเก็บฟางข้าวตามกลางนาและผักตบชวามาแตกแห้งแล้วนำมาแช่น้ำให้ชุ่มผสมกับฟางข้าวแล้วใส่อ่างย่ำจนได้ที่แล้ว ทำแปลงดินขนาดกว้าง 1.20 เมตร ยาว 4 เมตร ใช้ตะกร้าพลาสติก เจาะก้นนำฟางข้าวที่แช่น้ำผสมกับผักตบชวาแล้วนำเชื้อเห็ดฟางวางทับลงแล้วใช้เท้าเหยียบให้แน่น โดยวางเป็นคู่แปลงละประมาณ 12 ก้อน ใช้พลาสติกคลุม ประมาณ 1 สัปดาห์ก็เก็บผลผลิตได้ ใช้ทุนประมาณ 50 บาท ต่อแปลง เก็บเกี่ยวต่อร่องได้ 3-4 กก. ขายอยู่ที่ราคา กก.ละ 100 บาท

    จ.ฉะเชิงเทรา นายสุรพล อนุสรหิรัญการ ผอ.โครงการชลประทานพระองค์ไชยานุชิต และเจ้าหน้าที่ ได้นำอุปกรณ์วัดค่าความเค็มในน้ำพบว่าอยู่ที่ 1.42 กรัม/ลิตร ซึ่งสูงเกินค่ามาตรฐานที่จะนำไปใช้ผลิตน้ำประปา นายสุรพล เปิดเผยว่า โครงการชลประทานพระองค์ไชยานุชิตรับผิดชอบพื้นที่ฝั่งขวาของแม่น้ำบางปะกง มีพื้นที่การเกษตรประมาณ 200,000 ไร่ สภาพน้ำในลำคลองมีความเค็ม เนื่องจากพื้นที่ด้านล่างส่วนใหญ่เป็นบ่อกุ้ง บ่อปลา รวมทั้งน้ำไหลซึมซับปล่อยลงคลอง ทำให้น้ำที่มีความเค็มไหลย้อนขึ้นมา จึงได้ร่วมกับอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา และการประปาฉะเชิงเทรา ทำทำนบชะลอการไหลย้อนของน้ำที่คลองเปร็งและคลองอุดมชลจร เพื่อไม่ให้น้ำไหลย้อนเข้าคลองนครเนื่องเขต หรือคลองท่าไข่ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับการผลิตนํ้าประปา

    นายสุรพลเปิดเผยอีกว่าปัจจุบันพื้นที่ฝั่งขวาของแม่น้ำบางปะกง ได้รับการช่วยเหลือด้วยการระบายน้ำจากเขื่อนมโนรมย์ จ.ชัยนาท วันละ 350,000 ล้าน ลบ.เมตร มาตามแม่น้ำป่าสักและมาทาง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เข้าคลองระพีพัฒน์ เข้าคลอง 13 มายังประตูระบายน้ำบึงฝรั่ง ในเขตหนองจอก ก่อนระบาย เข้าคลองแสนแสบก่อนระบายเข้าคลองบางขนากไปยังคลองพระองค์ไชยานุชิต คลองประเวศบุรีรมย์ และคลองนครเนื่องเขต ก่อนเข้าคลองสาขาต่างๆในพื้นที่ ใน 1 สัปดาห์มีการบริหารจัดการน้ำ 2 พื้นที่คือพื้นที่โครงการชลหารพิจิตรใช้น้ำ 3 วัน และพื้นที่โครงการพระองค์ไชยานุชิตใช้น้ำ 4 วัน มั่นใจว่าจะสามารถแก้ปัญหาการขาด แคลนน้ำอุปโภคบริโภคของประชาชน รวมทั้งการผลิตน้ำประปาได้

    เมื่อเวลา 12.20 น. วันเดียวกันที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการใช้มาตรา 44 ในการขับเคลื่อนแผนงานการบริหารน้ำให้สอดคล้องกันว่า ตนต้องการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง และต้องบวกกระทรวงศึกษาธิการเข้าไปด้วยในเรื่องการสอนคน เรื่องการวิจัยและพัฒนาต้องเข้ามาร่วมกลุ่มด้วยเพื่อนำไปสู่การทำแผนงานโครงการที่สอดคล้องกันหมดว่าจะทำอย่างไรประชาชนจะมีรายได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ถ้าคิดเป็นกิจกรรมแบบนี้ทั้ง 19 กระทรวงจะมาร่วมกันทุกงาน เพื่อจะได้เกิดผลทีเดียว ถ้าทุกคนแยกกระทรวงกันไปก็จะทำงานในแท่งของตัวเองคนเดียว วันนี้ตนเป็นคนบูรณาการทั้งหมดอยู่แล้วว่าใครจะต้องไปทำอะไร ทุกกระทรวงมีความเกี่ยวข้องเรื่องน้ำทั้งงบบาดาล งบขุดบ่อเหมือนกันหมด แต่มากบ้างน้อยบ้าง ดังนั้น ต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนเพื่ออะไร เพื่อใครที่ไหนจะได้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะที่ผ่านมาไม่ต่อเนื่อง

    พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เนื่องในวันอนุรักษ์น้ำโลก 22 มี.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ได้ขอให้ประชาชนเห็นความสำคัญของทรัพยากรน้ำด้วยการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า รักษาความสะอาดแหล่งน้ำ ภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะปรากฏการณ์เอลนินโญ ปริมาณน้ำสำรองที่มีอยู่น้อยของไทยเกิดจากการบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาดในอดีต รัฐบาลนี้ได้วางแผนรับมือประคับประคอง สถานการณ์บรรเทาความเดือดร้อนในพื้นที่วิกฤติ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณพี่น้องเกษตรกรในหลายพื้นที่ที่เสียสละประโยชน์ส่วนตัว เพื่อรักษาประโยชน์ส่วนรวม ด้วยการงดปลูกข้าว รวมทั้งขอบคุณภาคธุรกิจเอกชนที่ร่วมประกาศลดการใช้น้ำลงร้อยละ 30 แต่อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือไปยังประชาชนทั่วประเทศให้ใช้น้ำอย่างประหยัด.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 23 มี.ค. 2559

    กำแพงเพชรแล้งจัด น้ำตกคลองลานแห้งสนิท เร่งอพยพปลาท้องถิ่นหนีตาย

    [​IMG]

    นอภ.คลองลาน พร้อมเจ้าหน้าที่ อช.คลองลาน เดินทางไปดูสภาพน้ำตกคลองลาน แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดกำแพงเพชร พบไม่มีน้ำเหลืออยู่ มีเพียงหาดทราย พร้อมเร่งย้ายปลาท้องถิ่นที่อยู่คู่น้ำตกกว่า 50 ปี ให้รอดชีวิต เพื่อรักษาสมดุลธรรมชาติ

    เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2559 นายบุญธรรม ทองพิจิตร นายอำเภอคลองลาน จ.กำแพงเพชร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง ที่อุทยานแห่งชาติคลองลาน ที่ส่งผลกระทบการท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติคลองลาน ที่น้ำตกคลองลาน เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดของจังหวัดกำแพงเพชร และมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในวันเสาร์และวันอาทิตย์ กว่า 1,000 คน ปรากฏว่าแล้งน้ำจนแห้งขอด ในรอบ 20 ปี จนไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม พร้อมทั้งเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองลาน ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ย้ายปลาในน้ำตก ไปไว้ในแหล่งน้ำแห่งอื่นภายในอุทยานอุทยานแห่งชาติ ที่มีปลาท้องถิ่น ปลากั้ง ปลาเวียน เพื่อรักษาความสมดุลของธรรมชาติ และเพื่อป้องกันการสูญพันธุ์ของปลาที่เกิดมาพร้อมกับน้ำตกคลองลานกว่า 50 ปี ให้คงอยู่ต่อไป

    ทั้งนี้ ปัญหาภัยแล้งปีนี้รุนแรงมากกว่าปีที่ผ่านมา บริเวณที่เคยมีน้ำเติมเต็มบนแอ่งเก็บน้ำบนยอดเขาเขาคลองลาน ที่ไหลลงมาสู่เบื้องล่าง อันเป็นแอ่งน้ำไว้ให้นักท่องเที่ยวมาลงเล่นน้ำ ปัจจุบันเป็นผาหินไร้น้ำตก และไม่มีน้ำในแอ่งน้ำหลงเหลืออยู่เลย มีเพียงหาดทรายดิน และโขดหิน ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติคลองลานเป็นอย่างมาก โดยเทศกาลสงกรานต์ทางอุทยานแห่งชาติคลองลานจะได้ขอปิดแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกคลองลานและน้ำตกคลองน้ำไหล

    และในส่วนของอำเภอคลองลาน ได้จัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแล้งอำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีการประชุมติดตามสถานการณ์ และวางแผนพร้อมดำเนินการช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่องและให้ทั่วถึงทุกพื้นที่โดยมีการจัดเตรียมรถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ เพื่อไว้ช่วยเหลือประชาชนเกี่ยวกับน้ำอุปโภค-บริโภค มีการบูรณาการข้อมูลแก้ไขปัญหาร่วมกัน และจะขอรับการสนับสนุนการทำฝนหลวง เพื่อเติมน้ำในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนชาวอำเภอคลองลานต่อไป.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 23 มี.ค. 2559

    แล้งวิกฤติ! พืชตายยืนต้น เร่งสูบน้ำช่วยเหลือ ชาวบ้านนางรอง-หนองโบสถ์

    [​IMG]

    แล้งวิกฤติ! พืชตายยืนต้น เร่งสูบน้ำกว่า 6,000 ลิตร ไปช่วยเหลือ ชาวบ้านนางรอง และบ้านหนองโบสถ์ จ.บุรีรัมย์ บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น ประชาชนดีใจนำถังมารอต่อแถวใส่น้ำไว้ดื่มใช้

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2559 เจ้าหน้าที่ อบต.นางรอง นำโดย พ.จ.อ.ไพรินทร์ เสาว์โร เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำรถดับเพลิง ขนาด 6,000 ลิตร สูบน้ำจากสถานีผลิตจ่ายน้ำบ้านหนองโบสถ์ การประปาส่วนภูมิภาค สาขานางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ส่วนใหญ่เป็นน้ำที่สูบมาจากลำปลายมาศ

    ทั้งหมดนี้ก็เพื่อมาช่วยเหลือชาวบ้านที่ หมู่ 10 บ้านหนองตาโรง ต.นางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ที่ประสบภัยแล้ง น้ำในบ่อน้ำแห้งขอดติดก้นสระ ผลผลิตทางการเกษตร พืชผัก อาทิ พริก บวบ ใบกะเพรา ยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ จนท.นำน้ำใส่บ่อพักน้ำขนาด 7.5 คิวหรือ 750,000 ลิตร จำนวน 4 เทียว หรือประมาณ 24,00 ลิตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนเบื้องต้น ท่ามกลางชาวบ้านที่นำถังน้ำมารอใส่น้ำ

    นายสมยศ แสนตื้อ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านสำโรง ต.นางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เผย รายได้ของชาวบ้านหลังจากทำนาคือปลูกผักสวนครัวเป็นหลัก เช่น พริก เก็บขายได้ 2,500-3,000 บาท ต่อการปลูกแต่ละครั้ง แต่เมื่อไม่มีน้ำต้องงดปลูกผักทั้งหมู่บ้านทำให้ขาดรายได้สำหรับเตรียมให้ลูกหลานในช่วงเปิดเทอม ชาวบ้านเดือดร้อนกันมาก

    ด้าน พ.จ.อ.ไพรินทร์ เสาว์โร เจ้าพนักงาน เผย ทาง อบต.ต้องแจกน้ำชาวบ้านทุกวันในแต่ละหมู่บ้านเพราะสระในหมู่บ้านน้ำแห้งหมด

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 23 มี.ค. 2559

    กรุงเทพฯระอุ 41 องศา ภาคเหนือ อีสาน และกลางยังร้อนอบอ้าว

    [​IMG]

    ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกตอนบน มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ส่วน กทม.และปริมณฑล อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุดวันนี้แตะที่ 41 องศาเซลเซียส...

    เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2559 จากการตรวจสอบกันกับระบบพยากรณ์อากาศ ไทยรัฐทีวี เดอะเวตเตอร์ คอมพานี พบว่าในวันนี้ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกตอนบน

    แต่หลังจากนั้นในช่วงวันพรุ่งนี้จนถึงวันที่ 27 มีนาคม บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนสะสมอยู่ในพื้นที่ ดังนั้นเมื่อมีมวลอากาศเย็นลงมาปะทะกับความร้อนดังกล่าว ลักษณะเช่นนี้จึงทำให้บริเวณฝั่งตะวันออกของภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคกลาง มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงในระยะแรก และหลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง โดยเฉพาะในภาคอีสาน อุณหภูมิจะลดลงได้ 5-7 องศาเซลเซียส

    สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร โดยอุณหภูมิในเช้าวันนี้พบว่าพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ยังคงมีอากาศเย็นๆ สบายๆ ต่ำสุดอยู่ที่ 18 องศาเซลเซียส สูงสุดไม่เกิน 22.9 องศาเซลเซียส ในขณะที่พื้นที่อื่นๆ มีอากาศร้อนอบอ้าว สูงสุดอยู่บริเวณภาคอีสาน อยู่ที่ประมาณ 28-29 องศาเซลเซียส ขณะที่ช่วงกลางวัน มีอากาศร้อน แดดแรง พื้นที่ส่วนใหญ่ สูงสุดวันนี้จะอยู่ที่ประมาณ 40-41 องศาเซลเซียส ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก

    ส่วนในวันพรุ่งนี้น่าจับตามองเลยทีเดียว เพราะในช่วงกลางวัน บริเวณภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน มีอุณหภูมิลดลงอย่างเห็นได้ชัด อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 35 -36 องศาเซลเซียสเท่านั้น ขณะที่ภาคอื่นๆยังคงมีอากาศร้อน สูงสุด 41 - 42 องศาเซลเซียส และในเช้าวันศุกร์ พื้นที่สีเขียว ที่มีอากาศเย็นๆ อุณหภูมิไม่เกิน 22.9 องศาเซลเซียส จะปกคลุมเป็นวงกว้างในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน ส่วนภาคกลาง และภาคตะวันออกยังคงร้อนอบอ้าว

    สำหรับความเร็วลมในวันนี้ ตั้งแต่ช่วงสายบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ลมค่อนข้างสงบ ส่วนช่วงเที่ยงภาคอีสานตอนบน ความเร็วลม ซึ่งลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณดังกล่าววันนี้ยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าว ส่วนในช่วงสายวันพรุ่งนี้ บริเวณภาคอีสานตอนบนจะเริ่มมีลมกระโชกแรง และในช่วงเย็นลมจะแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปกคลุมเป็นวงกว้างในพื้นที่ภาคอีสาน ความเร็วลมสูงสุดอยู่ที่ 33 กิโลเมตร/ชั่วโมง ดังนั้นประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน ต้องระวังอันตรายจากลมกระโชกแรงในเวลาดังกล่าวด้วย

    ส่วนสถานการณ์ฝนวันพรุ่งนี้ คาดว่าในช่วงบ่าย บริเวณภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงราย พะเยา ลำปาง แพร่ น่าน จะมีโอกาสเกิดฝนได้ หลังจากนั้นช่วงค่ำฝนจะตกเพิ่มขึ้นในบริเวณแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และจะมีโอกาสตกในบริเวณดังกล่าวไปจนถึงช่วงเช้าของวันศุกร์ ซึ่งกลุ่มฝนดังกล่าวก็จะช่วยบรรเทาสถานการณ์หมอกควันที่อยู่ในพื้นที่ได้

    สำหรับภาพรวมสภาพอากาศทั่วประเทศ วันนี้เป็นดังนี้

    ภาคเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ส่วนมากบริเวณจังหวัดลำปาง ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี และกาญจนบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 23 มี.ค. 2559

    ที่มา ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มีนาคม 2016
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    หมอดูตาบอดชื่อดังกับคำทำนายที่จะเกิดกับโลกในปี 2016 และ ในอนาคต


    เผยแพร่เมื่อ 14 ม.ค. 2016​

    บาบา วานกา (Baba Vanga) หมอดูตาบอดชื่อดังชาวบัลแกเรีย ที่มีฉายาว่า นอสตราดามุสแห่งบอลข่าน ผู้ที่ถูกร่ำลือว่าทำนายเหตุการณ์สำคัญของ­โลกถูกมาแล้วมากมาย เช่นเรื่องที่โด่งดังที่สุดในศตวรรษที่ 21 คงหนีไม่พ้นโศกนาฎกรรม 9/11 ที่ยายแกทำนายว่า จะมีนกเหล็ก 2 ตัว โจมตีชาวอเมริกัน หรือแม้แต่การขึ้นเป็นประธานาธิบดีของ บารัค โอบามา ก็เช่นกัน ที่ยายบาบา ทำนายว่า อเมริกาจะได้ประธานาธิบดีคนที่ 44 เป็นเป็นลูกครึ่ง แอฟริกัน-อเมริกัน
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    จักรวาลจะปิดมิติอันเลวร้ายนี้ !!!

    [​IMG]

    อนาคตของโลกได้ถูกเปลี่ยนแปลงไปจากคำทำนายเดิม !!!

    สำหรับมนุษย์ที่กำลังหวั่นกลัว ภัยจากสงครามโลกครั้งที่ 3 ตามคำพยากรณ์ในยุคพลังงานเก่า จงรับรู้ไว้ด้วยว่า โรงเรียนโลกใบนี้มิได้โดดเดี่ยว โดยปราศจากผู้ดูแลอย่างการคิดแบบจิตมนุษย์เลย จิตจักรวาลและรูปธรรมชั้นสูงในมิติคู่ขนาน จะไม่มีวันปล่อยให้ผู้มีจิตวิญญาณอธรรม กระทำการเช่นนั้นได้อีกต่อไปแล้ว เพราะเขากำลังจะเป็นส่วนหนึ่ง ที่จะถูกชำระในอีกไม่นาน ด้วยมหันตภัยธรรมชาติที่พวกเขาคาดไม่ถึง ซึ่งอำนาจที่เขามีอยู่จะไม่วันเอาชนะพลังอำนาจ แห่งธรรมะที่เป็นพลังงานด้านบวกได้

    บัดนี้ถึงเวลาแล้ว ที่จักรวาลจำเป็นจะต้องปิดมิติ ด้วยการชำระจิตวิญญาณของพวกเขาอีกครั้ง เนื่องจากจักรวาลหยั่งรู้อนาคตได้ว่า บทสรุปของมันคืออะไร ถ้าไม่ใช่มหันตภัยของมนุษย์ทั้งโลกและจักรวาลอื่น จักรวาลจะปิดมิติอันเลวร้ายนี้ ด้วยความรักแท้จริงต่อมวลมนุษยชาติ ภายในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ก่อนวันสิ้นยุคพลังงานเก่าแน่นอน

    นับจากโลกเปลี่ยนสู่ยุคพลังงานใหม่แล้ว คำพยากรณ์ของนอสตราดามุสมันจะไม่เป็นจริง ไม่แม่นยำอีกต่อไป เนื่องจากมนุษย์ในยุคพลังงานใหม่ทุกคน จะถูกเปลี่ยนแปลงจิตสำนึกที่แตกต่างไปจากเดิม จักรวาลยืนยันว่า สงครามอันเลวร้ายที่จะล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์และทำลายโลก มันจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นได้อีกต่อไปแล้ว ภัยธรรมชาติที่จะทำให้โลกแตกดับ มันก็จะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นดั่งคำทำนายของใครอีกต่อไปเช่นกัน

    ขณะที่สื่อคลื่นความคิดรู้ เป็นผลึกคิดรู้อยู่ในขณะนี้ มนุษย์โลกพึงรู้ว่าความเป็นไปทุกอย่างในระบบโลก ได้รับการควบคุมดูแลโดยรูปธรรมนับแสนตนในจักรวาลเรียบร้อยแล้ว

    ที่มา:- คัดลอกบางส่วนจาก :: หนังสือวันเวลาที่สิบเอ็ด รหัสแห่งหายะโลก ถ่ายทอดคลื่นความคิดจากจิตจักรวาลโดย อ.ปริญญา ตันสกุล MBA.,M.S. PARINYA TANSAKUL MBA .,M.S.
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    วัฏจักรแห่งประวัติศาสตร์ มักจะหมุนเวียนกลับมาอีกเสมอ !!!

    [​IMG]

    คำทำนายเกี่ยวกับอาณาจักร แอตแลนติส ที่เชื่อกันว่าเป็นแหล่งอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ในสมัยแรกของโลก เอ็ดการ์ เคย์ซี ได้พยากรณ์ไว้ตอนหนึ่งว่า

    ...ทวีปแอตแลนติส เป็นทวีปที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีขนาดใหญ่กว่ายุโรปทั้งหมด รวมกับแผ่นดิน รัสเซีย มีดินแดนต่อทอดไปทั่วโลก ชนชาติทีอาศัยอยู่บนทวีปแอตแลนติส เป็นชนชาติผิวแดงที่มีความเฉลียวฉลาดเป็นเลิศ ผู้คนทั่วไปมีประสิทธิภาาพอย่างดียิ่ง มีความรู้ความสามารถในศาสตร์ต่าง ๆ ทั้งปวง รวมทั้งงานด้านประติมากรรม วิศวกรรม และสถาปัตยกรรมด้วย

    โดยเฉพาะความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์นั้น เคย์ซีได้บันทึกไว้เป็นคำพยากรณ์ในบทที่ 2794-L-1 โดยสรุปว่า ชาวแอตแลนติสมีความรู้ ความเจริญก้าวหน้าทางด้านเคมี ฟิสิกส์ และจิตวิทยามาก พวกเขารู้จักประดิษฐ์ไฟฟ้าใช้ รู้จักผลิตพลังปรมาณูจากยูเรเนียม รู้จักผลิตแสงเลเซอร์ ตลอดจนผลิต คลื่นวิทยุติดต่อกับดินแดนอื่นได้

    สิ่งสำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่งก็คือ ชาวแอตแลนติสสามารถผลิตพลังงาน มหาศาลจากพลึกมหัศจรรย์ชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถรวมเอาพลังธรรมชาติทั้งหมดที่มีอยู่ในโลกและจักรวาลเข้าด้วยกัน และเป็นที่น่าสังเกตว่า ความสำเร็จในทางวิทยาศาสตร์ ของชาวแอตแลนติสนั้น อาศัยพลังงานแสงอาทิตย์เป็นสำคัญ

    วัฒนธรรมสูงส่งของชาวแอตแลนติสพัฒนา ตลอดมา โดยมีความเกี่ยวพันทางศาสนา เริ่มตั้งแต่มีการทำพิธีบูชาพระอาทิตย์ และเทพเจ้า วัฒนธรรมของอาณาจักรแอตแลนติส หายสาปสูญไปในที่สุด เมื่อเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ ดินแดนของมหาอาณาจักรเกิดสั่นสะเทือน และได้ถล่มทลายลงไปใต้ทะเล ภายในชั่วคืนกับชั่ววัน ดังน้นเมื่อปี 9500 ก่อนคริสต์กาล ชาติแอตแลนติสก็หายไปจากโฉมหน้าของโลก

    เคย์ซีกล่าวว่า วัฏจักรแห่งประวัติศาสตร์ มักจะหมุนเวียนกลับมาอีกเสมอ ดังนั้นวิญญาณของชาวแอตแลนติส ย่อมมีโอกาสกลับมาเกิดใหม่ได้อีก จากดินแดนหนึ่งไปยังอีกแห่งหนึ่ง และจากทวีปหนึ่งไปยังอีกทวีปหนึ่ง หรือจากเกาะหนึ่งไปยังเกาะอื่นๆ มหาอาณาจักรแอตแลนติสมีความเจริญ ก้าวหน้าทางวิทยาการเท่ากับโลกเราสมัยปัจจุบัน หรือบางอย่างมีความก้าวหน้ามากกว่า พวกเรารู้จักพัฒนา โดยนำเอาพลังงานอันมหาศาลมาใช้ให้เกิดประโยชน์

    ในปัจจุบันเคย์ซีเชื่อว่า โลกเราได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างปัจจุบันทันด่วน ที่ร้ายแรงที่สุดมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งอาจมีผลทำให้อาณานิคมหรือดินแดนบางส่วนของมหาอาณาจักรแอตแลนดิสโผล่ขึ้นมาให้ชาวโลก ได้เห็นอีกก็เป็นได้ เช่น เมื่อปี 2483 เคย์ซี ทำนายว่าพื้นที่บางส่วนทางด้านตะวันตก ของแอตแลนติสจะโผล่ขึ้นมาใกล้ ๆบริเวณหมู่เกาะบาฮามา

    ในช่วงระหว่าง พ.ศ.2511-2512 ปรากฏว่า คำทำนายของเคย์ซีได้กลายเป็นความจริง คือ ได้มีการค้นพบซากเมืองใต้บาดาลใกล้ ๆ หมู่เกาะบาฮามา เรียงต่อกันอย่างประณีต ราวกับมีการใช้เทคโนโลยีทางวิศวกรรม และสถาปัตยกรรมชั้นสูง หินบางก้อนมีขนาดใหญ่ พอ ๆ กับขนาดรถบรรทุกเลยดีเดียว ลำพังจะใช้กำลังคนช่วยกันแบกหาม ขึ้นไปวางเรียงต่อกันก็คงจะไม่ทำได้เรียบร้อยและปราณีตเช่นนั้น

    เคย์ซียังทำนายต่อไปอีกว่าภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่เกิดขึ้น จนทำให้มหาอาณาจักรแอตแลนติส อันกว้างใหญ่ไพศาลถล่มทลายพังพินาศจมหายไปใต้ทะเลนั้น จะเกิดขึ้นอีกหลายแห่งในโลก เคย์ซีกล่าวว่า ในช่วงแรกสุดของโลกเรา เมื่อประมาณ 10 ล้านห้าแสนปีมาแล้ว มีอารยธรรมเกิดขึ้นแล้วเสื่อมสลายไปหลายครั้ง ยุคเจริญรุ่งเรืองของอารยธรรมชาวแอตแลนติส อยู่ระหว่างช่วงนับจาก 200,000 ลงมา จนถึงปี 10,700 ก่อนคริสต์กาล คือนับตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 13,000 ปี ถอยหลังเป็นต้นไป คือสรุปแล้ว จะมีอายุนานประมาณ 80,000 - 900,000 ปี

    ที่มา คำพยากรณ์ชะตาของโลก โดย ดร.เอ็ดการ์ เคย์ซี
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    [​IMG]

    ผลงานเขียนที่น่าสนใจของ อ.อาชวิน จิรจินดา ครับ

    วีดีโอมือถือ
    เรื่องมหกรรมล้างแผ่นดินEpisode i

    โทรศัพท์ ธรรมดา มีมานานแล้ว ต่อมาก็มีมือถือ ถัดมาก็มีวีดีโอ และล่าสุดก็มีวีดีโอมือถือ ซึ่งคิดว่าไม่เหมือนใคร เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ขณะขับรถไปทำธุระแถว ลาดพร้าว ซอย 93 จะไปเอาหน้าปก หนังสือ "ตาที่สาม เล่ม 3" ไปให้เขาแก้ เฉดสีให้สดขึ้น เพราะหนังสือกำลังจัดพิมพ์ คาดว่าการพิมพ์จะแล้วเสร็จประมาณกลางเดือน มิถุนายน 2548

    ขณะขับไป ก็เห็นรูปของพระพุทธองค์ลอยมาบนฟ้าทางทิศเหนือ เป็นพระพุทธรูปสีทองเหลืองอร่าม ก็ตั้งจิต เพราะรู้ว่าเป็นการส่งข่าวจากเบื้องบน เมื่อกำหนดจิตก็ได้ความว่าให้ไปที่บ้านคนที่รู้จักดี คนหนึ่ง เพราะคาดว่าต้องมีเรื่องสำคัญ เราก็ไป เจ้าของบ้าน ก็พอดีกลับมา จึงพากันเข้าไปในห้องพระ และได้เห็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์และสำคัญยิ่ง มีปาฏิหาริย์มากมายเกิดขึ้นที่ห้องพระนั้น วันหลังจะขยายให้ฟัง

    วันศุกร์ตอนบ่าย เจ้าของบ้านพระพุทธรูปก็แวะมาที่บูธ บอกว่า "พระพุทธรูปท่านฝาก วีดีโอมาให้อาจารย์ดู ขณะนี้อยู่ในมือข้างขวาของผม ขอให้อาจารย์ดู จะได้หมดหน้าที่ของผู้ถือสาร เพราะหนักมือ เพราะท่านใช้วิธีจารอัด ลงไป" เออ..เคยเจอวีดีโอ ที่เป็นแผ่นกลมๆเล็กๆ นี่มาเป็นมือของคน ก็แปลกดี..ก็ไม่คิดอะไร..อาจจะเป็นไปได้..จึงกำหนดจิต เพ่งไปที่มือ ของเขา..โอ้โฮ.เป็นวีดีโอ ภาพสีจริง แต่ภาพในมือมันเล็กไป จึงกดคลิกๆๆ แบบคุณ Freeek ย้ายภาพ และขยายให้ไปอยู่บนฟ้า นั่งดูเหมือนอยู่ในโรงหนัง วีดีโอนั้น เป็นสามม้วน เป็น มหกรรมชนิด StarWar มี 3 episode

    ม้วนแรกเริ่มด้วย มองเห็นโลกจากระยะไกล ประมาณครึ่งทาง โลก-ดวงจันทร์ เป็นโลก ขาว ปกคลุมไปด้วยไอน้ำและควันสีเทา ภาพค่อยๆๆ ซูมลงมา พอใกล้ก็จำได้ว่า เป็นภูมิภาคเอเซียตลอดทั้งทวีป มองเห็นประเทศไทยที่เป็นด้ามขวานทอง

    ภูมิทัศน์ทางภูมิศาสตร์ที่เคยเห็นจนชินตา และจำได้ตอนเรียนหนังสือเปลี่ยนไป ด้ามขวานแคบและแหว่งวิ่นเห็นได้ชัด ทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งอันดามัน ทำให้ขนาด เหลือประมาณ 70 % เทียบกับของเดิม..และจะขาดออกเป็นสามท่อน ในช่วงการปรับครั้งสุดท้าย

    อ่าวไทย กว้างขึ้น ฝั่งตะวันออกหายไปแยะ หายลึกเข้าไปถึง แปดริ้ว ปลวกแดง ไม่มีชลบุรี ศรีราชา เหลือเกาะสัตตหีบเล็กๆ โรงไฟฟ้าบางปะกง กฟผ. ที่เราเคยมีส่วนในการสร้างก็หายไป หมายความว่า หลังการกวาดล้างและแก้ระบบนิเวศน์โดยเบื้องบน ภาพที่เห็นคือ ผลสุดท้ายของการปรับและกวาดล้าง เพื่อ ชีวิตและนิเวศน์ที่ี่ดีกว่า..หลังจากถูกมนุษย์ย่ำยีจนเป็นอันตรายต่อการดำรงสภาพชีวิตของชนรุ่นหลัง จากนั้นในวีดีโอได้แสดงให้เห็นว่า ขั้นตอนการปรับสภาพนิเวศน์ของอ่าวไทยเกิดขึ้นได้อย่างไร มีรายละเอียดมาก จะขอข้ามไปก่อน

    มหกรรมภาค2 Episode ii

    เริ่มด้วยมองเห็นท้องน้ำและฟ้ามืดมาก มองสลัวพอจำเค้าได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำเจ้าพระยา ฟ้ามืด อากาศมัวมาก เหมือนกรุงเทพฯ ตกอยู่ในหมอกแห่งความน่ากลัว..มองเห็นสิ่งหนึ่งมีสีทองสว่างท่ามกลางความมืด..ล่องลอยมาตามลำน้ำ..พอเข้ามาใกล้ก็ เห็นชัด นั่นคือ หัวพญานาค 7 เศียร ลอยมาเหนือน้ำ .....พญานาคมาทำไม

    ทันใด ก็ชัดเจนขึ้นว่า เป็นหัวเรืออนันตนาคราช ซึ่งเป็นหนึ่งในขบวนเรือพระที่นั่งของกาตริย์แห่งราชวงศ์จักรีขนาดเรือ เท่าของจริง มองเห็นผู้ที่กำลัง เป็นผู้ควบคุมเรือ ท่านคือ องค์พิฆเนศวร กำลังให้สัญญาณในการบังคับเรือ มองเห็นว่า ด้านท้ายเรือ ผู้ที่ทำหน้าที่ถือหางเสือเรือ คือ พญาครุฑ ซึ่งเป็น สัตว์เทพพาหนะคู่บารมีของพระเจ้าแผ่นดิน

    กลางลำเรือมองเห็นชัดเจน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน ทรงประทับยืน ในพระหัตถ์ทรงถือธารพระกรหรือคฑา ทรงค่อยๆๆชูคฑานั้นขึ้นสูงเหนือพระเศียร ทันใดพระคฑาก็กลายเป็นคบเพลิงใหญ่สว่างโรจน์ เหมือนภาพรูปปั้นอนุสาวรีย์เสรีภาพ ที่หน้าอ่าวแมนฮัตตัน ของอเมริกา

    ความสว่างและความร้อนของเพลิง ขับไล่ความมืดมัว ท้องฟ้าที่มีสีดำ เหมือนมนต์อาถรรพ์ เริ่มละลายเป็นช่องโหว่ที่ตำแหน่ง เหนือพระเศียร..... พอช่องโหว่ได้ที่ พระองค์ก็ทรงโยนพระคฑาขึ้งสูง เหมือน ดรัมเมเดยอร์โยนคฑาขึ้นฟ้า คฑาที่ลอยขึ้น กลายเป็น เศวตฉัตร 9 ชั้นสีเงิน เศวตฉัตรนั้น ลอยขึ้นสูงอย่างช้าๆ เมื่อไปแตะเมฆดำทึบมืดมนต์ ก็เกิดสายฟ้าแลบกว้างไกล...ท้องฟ้าทั้งหมด สว่างขึ้นทันตา..ความมืดมัวและอาถรรพ์นั้นหายไปจนหมดสิ้น..ฟ้าเปิดแล้ว

    ทั้งหมดแปลว่า ท่ามกลางความยุ่งยากของความวิปริตของธรรมชาตินั้น ในที่สุดก็คลี่คลายด้วยพระบารมี ของในหลวงรัชกาลปัจจุบัน โดยการร่วมมือของพญานาค องค์พิฆเนศวร(ฝ่ายเทพ) พญาครุฑ(จากฟ้า) และองค์มหาเทพ ในหลวงรัชกาลที่ 9..ที่ทรงสเด็จลลงมาช่วยแก้ไขประเทศไทยไว้..อันเป็นบารมีสูงสุด

    ม้วนที่สามEpisode iii

    เป็นภาพท้องน้ำเจ้าพระยาอีกครั้ง มองเห็นลำน้ำใส มองเห็นทิวแม่น้ำและท้องทุ่ง สดเขียวขจี ทุกแห่งมีแต่ความสมบูรณ์ ผู้คนล้วนแต่งในชุดขาว หน้าตาสดใส เป็นผู้คนที่มาจากฟ้าหลังฝน มองเห็นแต่ความเจริญ ดังคำกล่าวที่ว่า เป็นการเริ่มยุคแห่งพระศรีอาริยเมตไตรย..เป็นความร่วมมือของ พระแม่ธรณี พระแม่คงคา พระแม่โพสพ พระแม่สุวรรณมัจฉาและพระพิรุณ..โดยแท้

    ทางฝั่งขวาของแม่น้ำ มองเห็นองค์พระพุทธรูปปางลีลา สูงเด่นมองเห็นแต่ไกล ซึ่งแสดงระหัสว่า พระพุทธศาสนาจะคงอยู่ในประเทศไทย เป็นหลักให้คนทำดี ได้มีโอกาสทำดีต่อไป...หลังจากที่ฝนพายุได้ผ่านไป

    มองเห็นพระพุทธคยา ตั้งเด่นซ้อนอยู่กับองค์พระพุทธรูป ขนาดสูงใหญ่...ซึ่งเป็นนิมิตหมายว่า ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการเผยแผ่ศาสนาพุทธอันยิ่งใหญ่ในอนาคต

    เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว..พวกเราในวันนี้ เราควรจะทำเช่นใด..ผู้ที่มีวิจารณาญาณที่ดี ก็คงจะรู้ว่าจะต้องทำอะไร มองดูทั่วโลก ยุโรปเปลี่ยนแปลงน้อย อเมริกา เหมือนถูกทุบ มองเห็นร่องน้ำใหญ่ ที่เกิดจากถูกฝ่ามือกดลงไป กลายเป็นร่องน้ำกว้างหลายร้อยไมล์ยาวกว่าพันไมล์ ห้าร่อง แปลว่าจะมีคนตายนับล้านที่นั่น เอเซีย นั้นไม่มีสิงค์โปร์ ไม่มีฟิลิปปินส์ ไม่มีเกาะญี่ปุ่น อินโดนีเซียเหลือเพียงบางส่วน ฯลฯ

    เช้านี้เวลาตีห้า มีกระแสเข้ามาทางจิตว่า มีจานบินจากดาวต่างๆๆ เข้ามาวนอยู่รอบโลกในระดับสูงมากกว่า 200 ลำ เพื่อช่วยเหลือมนุษย์ที่จะต้องเผชิญกับ ภัยธรรมชาติ

    ความสำคัญจึงอยู่ที่ว่า...พวกเราพร้อมหรือยัง..มหกรรม ยกแรก Episode i กำลังจะเริ้มขึ้นแล้ว...ขอให้ทุกท่านจงปลอดภัย ตามแรงบุญและความดี ที่ได้สะสมไว้ ..ตลอดหลายภพ หลายชาติที่ผ่านมา..สวัสดี

    จากคุณ : ตาที่สาม - [ 15 พ.ค. 48 07:14:57 ]

    เมื่อวันก่อน ได้เล่าเรื่องมหกรรมล้างแผ่นดิน ไว้เป็นสามภาค หรือ Episode i ii iii และมีคนพยายามที่จะรู้ว่า จะเริ่มเมื่อใด ได้สนทนากับผู้ที่มีหน้าที่กดปุ่มเริ่มต้นแล้ว ได้ความยาว ค่อนข้างยาวแต่จะขอย่อมาไว้ดังนี้

    1. มหกรรมนั้น ที่จริง จะเริ่ม ตั้งแต่ปี 2547 แต่บรรดา หลวงปู่ หลวงพ่อ ศักดิ์สิทธิ์ของพวกคนไทย นับร่วมสิบ ได้ขอ ใช้บารมี เลื่อนออกไป

    2. เมื่อหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ก็จะได้กำหนดอีกครั้ง ก็ถูกขอเลื่อนไปได้อีกครั้ง โดย หลวงปู่ หลวงพ่อ ทั้งหลาย

    การขอเลื่อนสองครั้ง ทำให้บารมีหมดลงไปมาก และเบื้องบนยินยอม แต่ในครั้งที่สามนี้ บารมีของหลวงปู่หลวงพ่อทั้งหลาย จะไม่มากพอที่จะเลื่อนการกวาดล้างเป็นไป ตามธรรมชาติกำหนด เพื่อล้างสิ่งที่เลวร้ายทั้งคน วิญญาณ และสภาพแผ่นดิน นิเวศน์วิทยา ให้ลดลง สิ่งที่ตามมาคือ สภาพสังคม สภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่าและชีวิตที่ดีกว่า

    น้ำหนักของกรรมนั้นบัดนี้เต็มตราชั่งแล้วแต่ ที่ยังกดปุ่มไม่ได้ เพราะน้ำหนักของกรรม (คนบาป คนเลว) ยังกระจายอยู่นอก Killing one หรือ พื้นที่ กำจัด ในไม่ช้าจะต้องมีการดลใจและชักนำทางอ้อมให้ เป้าหมาย เคลื่อนย้ายเข้าสู่ คิลลิ่งโซน เมื่อครบน้ำหนัก มหกรรมนั้นก็จะเริ่ม

    เหมือนปลาในบ่อใหญ่ หรือตามคลองหน้าวัด ธรรมดา จะกระจายกันอยู่ ทั่วท้องน้ำ วิธีที่ปลาจะมาออรวมกันก็คือ ต้องมีสิ่งล่อใจ เช่น ตามลานบุญ ในวัด ตามหน้าวัด ที่มีการให้อาหารปลา เมื่อมาเต็ม ก็โยนระเบิดปลาใส่ ก็จะจบเรื่อง..เรื่องนี้ก็จะทำนองเดียวกัน

    เมื่อรู้หลักนี้แล้วก็คงจะรู้ไม่ยากว่า การกดปุ่มจะเริ่มเมื่อใด ลองไล่ปฏิทินดู การตายของมนุษย์ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว เพราะเป็นการเปลี่ยนสภาพจากเดิม ไปเป็นรูปอื่น ที่เป็นเหตุเป็นผลกับกรรมที่ได้ทำไว้ครับ

    จากคุณ : ตาที่สาม - [ 6 มิ.ย. 48 15:36:35 ]

    ที่มาhttp://topicstock.pantip.com
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มีนาคม 2016
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ข่าวทางไลน์

    [​IMG]

    24 มี.ค. 59 สวัสดี

    นิมิตเช้านี้ ไปหา อจ. ที่บ้านเจอเจ้าป็อกหลังลายต้นห้องพ่อนเรศ เลยชวนกันออกมาข้างนอก ขึ้นโป๊ะมีเรือลากอยู่ข้างหน้า ตัวเองมองไปที่นั่งที่ว่างอยู่หลายที่ไม่มีคนนั่งเพราะแดดส่อง พอลงจากโป๊ะเรือลาก เจ้าป๊อกขอแยกตัวไป

    พอตื่นขึ้นมาถึงนึกออก คลองหรือแม่น้ำที่เรือลากผ่านมาลงหน้าวัดดอนเมือง คือ ถนนสรงประภา

    ก่อนน้ำจะหลากลงมา ดอนเมือง ปี ๕๔ ก็นิมิตหลายครั้งว่า เห็นน้ำท่วม ๑ เมตร ที่รังสิต สังเกตุความสูงของน้ำจากกำแพงอิฐบล็อคแถวนั้น

    ภาพถัดมา เห็นอดีตผู้ว่าฯ จำลอง ศรีเมือง เดินลุยน้ำมา พอสักพักภาพก็ตัดไปพื้นแห้งหมดแล้ว

    อีกภาพเห็นตัวเองเดินอยู่ในบ้านที่น้ำท่วมขัง ค่อยๆเดินเลี่ยงจุดที่มีปลั๊กไฟฟ้า เข้าไปปิดสวิสต์เมนใหญ่

    จึงได้เตือนคนซื้อของแถวร้านว่า น้ำจะท่วมดอนเมือง สูง ๑ เมตร

    ได้ลงเว็บฯพลังจิตเตือนในขณะนั้นด้วย

    จากนั้นก็เตือนให้ลูกสาว ทำประกัน น้ำท่วม แผ่นดินไหว ตั้งแต่ต้นปี ขึ้นไปทำงานที่ฐานฯลงมาก็ยังไม่ได้ทำ จนเดือน กันยายน ถึงได้ทำ เดือนตุลาคม น้ำก็เริ่มหลากลงมาท่วมดอนเมือง

    ทำประกันทั้งร้านและบ้านพักได้เงินค่าประกันมารวม ๑แสนบาท

    หมู่บ้าน กฤษณา ตรงข้ามร้านค้า ป้องกันได้ดี จึงไม่ท่วมเข้าหมู่บ้าน

    หมู่บ้าน พฤกษา ของพี่สมหมายในไลน์ เมื่อรู้ข่าวจาก ตาเค ก็หาทางป้องกันเต็มที่แต่มาตายตอนจบ ปั้มน้ำเสีย ไม่มีปั้มสำรอง

    เทพบดี ๙๗

    ที่มา แจ้งข่าวเตือนภัยโดยคุณ k_97
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    นิวซีแลนด์พายุฝนถล่มหนัก เร่งสั่งอพยพ

    [​IMG]

    นิวซีแลนด์ 24 มี.ค. -นักท่องเที่ยว 186 คน บนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ อพยพออกจากพื้นที่หลายจุด หลังถูกพายุฝนรุนแรงพัดกระหน่ำ

    นักท่องเที่ยว 186 คน บนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ อพยพออกจากพื้นที่หลายจุด หลังถูกพายุฝนรุนแรงพัดกระหน่ำ ทางการท้องถิ่นเมืองฟรานซ์ โจเซฟ ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อเวลา 02.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเนื่องจากน้ำในแม่น้ำได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมโรงแรมหลายแห่ง

    ส่วนที่เมืองโอ๊คแลนด์บนเกาะเหนือเผชิญกับพายุลมแรง ทำให้สายไฟฟ้าขาด บ้านเรือน 18,000 หลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ ท้องถนนเต็มไปด้วยเศษซากสิ่งของที่ลมพัดมา คาดว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลงอีก เนื่องพายุฝนจากเกาะใต้ได้เคลื่อนตัวไปทางเกาะเหนือ.-สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลียเตือนจีนทำการไม่สร้างสรรค์ อ้างกรรมสิทธิ์ทะเลจีนใต้

    [​IMG]

    ออสเตรเลียเตือนจีนทำการไม่สร้างสรรค์ อ้างกรรมสิทธิ์ทะเลจีนใต้


    ออสเตรเลีย 24 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีแมลคัม เทิร์นบุลล์ ผู้นำออสเตรเลียระบุการเคลื่อนไหวทางทหาร และการดำเนินกิจกรรมของจีน เพื่ออ้างกรรมสิทธิ์ในบริเวณทะเลจีนใต้ เป็นการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์ ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดกับเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน ที่ต่างอ้างกรรมสิทธิ์เช่นกัน

    ก่อนหน้านี้ สหรัฐกล่าวหาจีนว่าเข้าไปติดตั้งขีปนาวุธภายใน เกาะแห่งหนึ่งในทะเลจีนใต้ที่ยังเป็นกรณีพิพาท ซึ่งทางการจีนไม่ยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ขณะที่เดือนที่แล้วรัฐบาลจีนแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลออสเตรเลียประกาศทุ่มงบประมาณด้านกลาโหม.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำจีนจะหนุนให้ผู้นำสหรัฐฟื้นเจรจาเรื่องเกาหลีเหนือ

    [​IMG]

    ผู้นำจีนจะหนุนให้ผู้นำสหรัฐฟื้นเจรจาเรื่องเกาหลีเหนือ

    ปักกิ่ง 24 มี.ค. – เจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงกล่าววันนี้ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะผลักดันให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐรื้อฟื้นการเจรจาเรื่องนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการหารือที่รวมถึงประเด็นลักลอบเจาะระบบข้อมูลและทะเลจีนใต้

    จีนซึ่งถือเป็นพันธมิตรรายใหญ่ประเทศเดียวของเกาหลีเหนือ แต่ก็ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ รวมทั้งไม่พอใจกับการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่สี่เมื่อเดือนมกราคม และตามมาด้วยการยิงจรวดของเกาหลีเหนือ นายหลี่ เป่าตง รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศจีน กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี และประธานาธิบดีโอบามาจะพบกันเป็นครั้งแรกในปีนี้ในการหารือนอกรอบการประชุมสุดยอดความมั่นคงทางนิวเคลียร์ที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า และจะหารือเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ โดยกล่าวว่า จีนมีท่าทีชัดเจนว่าจะขอให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี .- สำนักข่าวไทย

    เบลเยียมคุมเข้มระบบขนส่ง

    [​IMG]

    เบลเยียมคุมเข้มระบบขนส่ง

    เบลเยียม 24 มี.ค.- หลังเหตุก่อการร้ายสนามบินและรถไฟใต้ดินในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 คน บาดเจ็บร่วม 200 คน ล่าสุด สถานีรถไฟ เซ็นทรัล สเตชั่น ศูนย์กลางคมนาคมทางรถไฟที่คับคั่งกลางกรุงบรัสเซลส์ กลับมาให้บริการตามปกติ แต่เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ตรวจกระเป๋าอย่างละเอียด ทหารพร้อมอาวุธประจำการตามจุดต่างๆ

    ชาวกรุงบรัสเซลส์ยอมรับรู้สึกกลัว แต่ต้องพยายามดำเนินชีวิตต่อไป ขณะเดียวกัน รถโดยสารกลับมาให้บริการตามปกติ แต่ที่ท่าอากาศยานซาเวนเทมที่เกิดเหตุยังคงปิดทำการ เนื่องจากได้รับความเสียหาย.-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนืออ้างทดลองเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงแข็งสำเร็จ

    [​IMG]

    โซล 24 มี.ค.- สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า การทดลองเครื่องยนต์ขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็งประสบความสำเร็จด้วยดี เป็นเครื่องยนต์ที่จะช่วยเพิ่มแสนยานุภาพด้านขีปนาวุธนำวิถีของเกาหลีเหนือ

    เคซีเอ็นเอรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งไปติดตามการทดลองด้วยตนเองยกย่องความสำเร็จนี้ว่า เป็นความก้าวหน้าครั้งประวัติศาสตร์ เพราะจะปูทางไปสู่การปรับปรุงระบบยิงขีปนาวุธครั้งใหญ่ให้สามารถโจมตีหัวใจของศัตรูได้อย่างเขย่าขวัญและสยองขวัญครั้งยิ่งใหญ่

    ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือมีอยู่ส่วนใหญ่ในขณะนี้เป็นขีปนาวุธเชื้อเพลิงเหลว ขณะที่ขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็งดีกว่าในแง่ของการใช้งานทางทหารเนื่องจากยิงได้ไกลกว่า โดยใช้เวลาในการยิงน้อยกว่า ทั้งนี้หากรายงานล่าสุดของเคซีเอ็นเอเป็นเรื่องจริง แสดงว่าเกาหลีเหนือกำลังเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีปอย่างรวดเร็ว ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือเคยทดลองยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้และกลาง แต่ยังไม่เคยทดลองยิงขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีป.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หาทางเพิ่มความร่วมมือกันมากขึ้น

    [​IMG]

    ผู้นำจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หาทางเพิ่มความร่วมมือกันมากขึ้น

    ซานย่า 23 มี.ค. – ผู้นำจากจีนและ 5 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้พบหารือกันที่เมืองซานย่าสถานตากอากาศทางใต้ของจีนในวันนี้ ท่ามกลางท่าทีที่ระมัดระวัง แต่ยังหวังว่าจะขยายความร่วมมือในภูมิภาคได้มากขึ้น

    การประชุมผู้นำประเทศกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่น้ำโขง ซึ่งเป็นการพัฒนาตามเส้นทางที่เริ่มตั้งแต่ในเขตทิเบตไปจนถึงทะเลจีนใต้ทางภาคใต้ของเวียดนาม โดยมีจีนและไทยที่เป็นผู้ริเริ่มร่วมกันหารือเพื่อเป็นโอกาสในการกระชับความร่วมมือและการค้ากันให้มากขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แถลงการณ์ระบุว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการประชุมสุดยอดที่เมืองซานย่าร่วมกับนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ขอให้ประเทศที่มีส่วนร่วมทั้งเมียนมาร์ กัมพูชา ลาว และเวียดนาม มีความไว้วางใจกันมากขึ้นและส่งเสริมการค้าเพื่อนำไปสู่เสถียรภาพในภูมิภาค .- สำนักข่าวไทย

    มาเลเซียจับผู้ต้องสงสัยพัวพันไอเอสได้อีก 13 คน

    [​IMG]

    มาเลเซียจับผู้ต้องสงสัยพัวพันไอเอสได้อีก 13 คน

    กัวลาลัมเปอร์ 24 มี.ค.- มาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัย 13 คนที่เชื่อว่าเป็นสมาชิกกลุ่มพัวพันกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในปฏิบัติการกวาดล้างการก่อการร้ายเมื่อวานนี้

    พล.อ.คาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซียเผยผ่านทวิตเตอร์ในวันนี้ว่า นอกจากจับกุมผู้ต้องสงสัยแล้ว ตำรวจยังยึดได้เอกสารโยงใยถึงไอเอสในระหว่างปฏิบัติการบุกตรวจค้นเมื่อวานนี้ ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน หนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ลงบทสัมภาษณ์ พล.อ.คาลิดว่า จะตั้งหน่วยปราบปรามก่อการร้ายขึ้นในทุกรัฐ และว่าเหตุร้ายที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวันอังคารชี้ให้เห็นว่าทางการมาเลเซียจะต้องดำเนินการทันทีแม้ได้รับข้อมูลเพียงเล็กน้อย เพราะไม่สามารถรีรอเพื่อรอดูก่อนว่าจะเกิดเหตุร้ายจริงหรือไม่

    มาเลเซียได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังตั้งแต่กลุ่มคนร้ายพัวพันไอเอสก่อเหตุยิงและระเบิดฆ่าตัวตายใจกลางกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 14 มกราคม นายฮาหมัด ซาฮิด ฮามิดี รัฐมนตรีมหาดไทยมาเลเซียเผยเมื่อต้นเดือนว่า ตำรวจสามารถทำลายแผนของไอเอสที่จะลักพาตัวนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซักและรัฐมนตรีอาวุโสหลายคนเมื่อปีก่อน ทั้งนี้นับตั้งแต่เดือนมกราคมปีก่อนจนถึงขณะนี้มาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยพัวพันกลุ่มติดอาวุธแล้วไม่ต่ำกว่า 160 คน.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    'อีสาน' ระวังพายุฤดูร้อน-ลมแรง อุณหภูมิลด 5-7 องศาฯ อ่าวไทยคลื่นสูง 2 เมตร

    [​IMG]

    กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ความกดอากาศสูงปกคลุมไทยเย็นนี้ "อีสาน" ระวังพายุฤดูร้อย-ลมกระโชกแรง ด้านภาคอื่นๆ ได้รับผลกระทบช่วงวันที่ 25-27 มี.ค.นี้ อุณหภูมิลดลง 5-7 องศาฯ ช่วยคลายความร้อน ส่วนอ่าวไทยคลื่นสูง 2 เมตร ...

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 มี.ค. 59 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง" ฉบับที่ 6 ระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาถึงประเทศเวียดนามและประเทศลาวตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทยในเย็นวันนี้ ในขณะที่ประเทศไทยยังคงมีอากาศร้อนโดยทั่วไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบางพื้นที่ ซึ่งจะมีลักษณะของฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรง ส่วนบริเวณด้านตะวันออกของภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง จะได้รับผลกระทบในช่วงวันที่ 25-27 มีนาคม 2559 ลักษณะเช่นนี้ทำให้สภาพอากาศคลายความร้อนลง โดยอุณหภูมิจะลดลงได้ 5-7 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย

    สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ จะมีกำลังแรงขึ้น ในช่วงวันที่ 26-28 มีนาคม 2559 ทำให้อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 17.00 น.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 24 มี.ค. 2559

    นำร่อง ผันน้ำโขงเติมลำห้วย สู้วิกฤติแล้งหนักที่นครพนม

    [​IMG]

    กรมชลประทานร่วมกับทหาร ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น แก้ปัญหาภัยแล้งนครพนม นำร่องผันน้ำโขงลงสู่ลำห้วยบังฮวก ที่ อ.ธาตุพนม ใช้เวลา 10 วัน คาดได้น้ำเพิ่ม 1 ล้าน ลบ.ม. ลดความเสียหายพื้นที่นาปรัง...

    เมื่อวันที่ 24 มี.ค.59 ที่บริเวณจุดระบายน้ำจากลำห้วยบังฮวก กับลำน้ำโขง เขตพื้นที่ บ้านดอนนางหงส์ท่า หมู่ 7 ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นายสมชาย คณาประเสริฐ ผอ.สำนักชลประทานที่ 7 กรมชลประทาน พร้อมด้วย พ.อ.ทินกร ประสีระเตสัง รองเสนาธิการ มณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม นายอติชาต อุณหเลขกะ นายอำเภอธาตุพนม นายปริญญา คัตชมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักชลประทาน จ.นครพนม นำข้าราชการ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ ร่วมโครงการผันน้ำโขงเข้าสู่ลำน้ำสาขา สู้วิกฤติภัยแล้ง ตามนโยบายของรัฐบาล

    ทั้งนี้ โครงการบริหารจัดการน้ำ ในการผันน้ำโขงเข้ามาเก็บกักในลำน้ำสาขา เป็นการรับมือแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยสำนักชลประทานที่ 7 กรมชลประทาน ร่วมกับ สำนักงานชลประทาน จ.นครพนม อำเภอธาตุพนม มณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วางแผนพัฒนาแหล่งน้ำ ด้วยการติดตั้งระบบสูบน้ำ จำนวน 3 ชุด เพื่อผันน้ำโขงเข้าสู่ลำห้วยบังฮวก เป็นการเก็บกักน้ำ และรักษาระดับน้ำในลำห้วย ให้อยู่ที่ระดับประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของความจุ ตั้งเป้าดำเนินการภายในระยะเวลาประมาณ 10 วัน จะได้ปริมาณน้ำประมาณ 2 แสนลูกบาศก์เมตร ในงบประมาณ จำนวน 69,000 บาท มีเกษตรกรได้รับประโยชน์มากกว่า 2,500 ครัวเรือน

    นายสมชาย คณาประเสริฐ ผอ.สำนักชลประทานที่ 7 กรมชลประทานกล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาภัยแล้ง เริ่มคุกคามหลายพื้นที่ภาคอีสาน รวมถึง จ.นครพนม ทำให้เกษตรกรเริ่มขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภค รวมถึงการทำการเกษตรหน้าแล้ง ทางชลประทานจึงได้เร่งวางแผนบริหารจัดการน้ำ โดยเน้นการผันน้ำโขงระหว่างประเทศมาเก็บกักรับมือแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เช่นเดียวกับพื้นที่ จ.นครพนม ได้นำร่องดำเนินการห้วยบังฮวก ทำการสร้างทำนบกั้นน้ำ จุดเชื่อมต่อน้ำโขง พร้อมติดตั้งระบบผันน้ำโขงกลับ เพื่อดึงน้ำโขงเข้าลำห้วยเก็บกักไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากเป็นลำห้วยที่อยู่ระหว่างการรองบประมาณก่อสร้างประตูกักน้ำ ทำให้หน้าแล้งจะเกิดปัญหาน้ำแห้งขอด ไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร

    "จะใช้ระยะเวลาเบื้องต้นประมาณ 10 วัน คาดว่าจะผันน้ำโขงได้ไม่ต่ำกว่า 2 แสนลูกบาศก์เมตร และจะทำการรักษาระดับน้ำในลำห้วยให้อยู่ที่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของความจุ หรือประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุประมาณ 2.4 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่จะทำให้เกษตรกรสามารถใช้น้ำได้ตลอดปี ครอบคลุมพื้นที่เกษตรประมาณ 10,000 ไร่ โดยเฉพาะพื้นที่นาปรังจะสามารถผันน้ำเข้าพื้นที่นาได้ จนกว่าจะมีการเก็บเกี่ยว ลดความเสียหาย" นายสมชายกล่าว.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 24 มี.ค. 2559

    ผลสำรวจ เผยประชาชนร้อยละ 72.9 ระบุรัฐบาลพยายามช่วยภัยแล้งมากพอแล้ว

    [​IMG]

    มาสเตอร์โพล เผย ผลวิจัยภัยแล้งกับความช่วยเหลือเร่งด่วน สุ่มตัวอย่าง 1,104 ตัวอย่างจากทั่วภูมิภาค ชี้ ปชช.ร้อยละ 72.9 เห็นว่ารัฐบาลมีความพยายามมากพอแล้ว ขณะที่ ผลสำรวจข้อมูลรับมือกับภัยแล้งที่รบ.ให้กับประชาชนนั้น ร้อยละ 78.4 ระบุว่ารัฐบาลให้ข้อมูลเพียงพอแล้ว

    เมื่อวันที่ 24 มี.ค.59 รศ.ดร.เชษฐ รัชดาพรรณาธิกุล ประธานชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน (Thai Researchers in Community Happiness Association, TRICHA) เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจมาสเตอร์โพล (Master Poll) เรื่อง ภัยแล้งกับความช่วยเหลือเร่งด่วนที่ประชาชนต้องการ : กรณีศึกษาตัวอย่างแกนนำชุมชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,104 ตัวอย่างจากจังหวัดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบใช้ความน่าจะเป็นทางสถิติแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายขั้น (Stratified Multi-Stage Sampling) จากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลแกนนำชุมชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยมีช่วงความคลาดเคลื่อนบวกลบร้อยละ 7 ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 18-23 มีนาคม 2559 ผลการสำรวจ พบว่า

    ตัวอย่างแกนนำชุมชนร้อยละ 57.7 ระบุติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับแนวทางในการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ร้อยละ 41.4 ระบุติดตามบ้าง และร้อยละ 0.9 ระบุไม่ได้ติดตามเลย อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามต่อไปถึงความเพียงพอของข้อมูลในการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภัยแล้งที่รัฐบาลให้กับประชาชนนั้น พบว่ามากกว่า 2 ใน 3 หรือร้อยละ 78.4 ระบุว่ารัฐบาลให้ข้อมูลเพียงพอแล้ว ในขณะที่ร้อยละ 21.6 ระบุว่าข้อมูลยังไม่เพียงพอ

    สำหรับความคิดเห็นของตัวอย่างแกนนำชุมชนที่มีต่อหน่วยงานราชการในพื้นที่ในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาภัยแล้งนั้น พบว่าร้อยละ 72.9 ระบุว่า มีความพยายามมากพอแล้ว ในขณะที่ร้อยละ 27.1 ระบุเห็นว่ายังพยายามไม่มากพอ ทั้งนี้ร้อยละ 72.4 ระบุสามารถยอมรับได้หากจะต้องงดทำการเกษตรเพาะปลูกในปีนี้ เนื่องมาจากปัญหาภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำที่เกิดขึ้น ในขณะที่ร้อยละ 27.6 ยอมรับไม่ได้

    และเมื่อสอบถามถึงความเดือดร้อนที่ได้รับจากปัญหาภัยแล้งในขณะนี้นั้น ผลการสำรวจพบว่าร้อยละ 57.2 ระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนค่อนข้างมาก-มากที่สุด ร้อยละ 33.1 ระบุว่าค่อนข้างน้อย-น้อย ในขณะที่ร้อยละ 9.7 ระบุไม่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งเลย

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 24 มี.ค. 2559

    เมืองคอน เร่งช่วยประชาชนประสบภัยแล้ง 15 อำเภอ 100 ตำบล 770 หมู่บ้าน

    [​IMG]

    ผู้ว่าฯ เมืองคอน สั่งนายอำเภอเฝ้าติดตามระวัง "ภัยแล้ง" พร้อมเร่งให้ความช่วยเหลือ ปชช.ในพื้นที่เสี่ยง 15 อำเภอ 100 ตำบล 770 หมู่บ้าน โดยติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด...

    เมื่อวันที่ 24 มี.ค. นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผวจ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากข้อมูลการติดตามสถานการณ์การเกิดภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่ามีจำนวน 15 อำเภอ จาก 23 อำเภอ ได้แก่ หัวไทร เฉลิมพระเกียรติ พรหมคีรี พิปูน ลานสกา ชะอวด นาบอน พระพรหม นบพิตำ ถ้ำพรรณรา ปากพนัง เมืองนครศรีธรรมราช ทุ่งใหญ่ ทุ่งสง และเชียรใหญ่ รวมจำนวน 100 ตำบล 770 หมู่บ้าน จึงขอให้นายอำเภอทุกอำเภอได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง โดยประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยขอให้มีมาตรการในการป้องกันมุ่งเน้น 3 ด้าน คือ ด้านน้ำดื่ม น้ำใช้ ด้านการเกษตร และด้านไฟป่า ส่วนการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ จำนวน 8 ด้าน คือ ด้านน้ำเพื่อการเกษตรในเขตชลประทาน ด้านน้ำดื่ม น้ำประปาในเขตชุมชนและในเขตเทศบาล ด้านน้ำอุปโภค-บริโภค นอกเขตชลประทานและทั่วไป ด้านการปฏิบัติการฝนหลวง ด้านไฟป่าและหมอกควัน ด้านไฟไหม้บ้าน และเรือกสวนไร่นา ด้านสุขภาพ โรคและเชื้อต่างๆ ที่จะตามมากับสภาพความแห้งแล้ง และด้านอาชญากรรมในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งขณะนี้กรมบัญชีกลางได้ขยายวงเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(ภัยแล้ง) เพิ่มเติม จังหวัดละ 30 ล้านบาท ซึ่งจากเดิมกำหนดให้จังหวัดละ 20 ล้านบาท รวมเป็นจังหวัดละ 50 ล้านบาท เพื่อให้จังหวัดมีความคล่องตัวในการใช้จ่ายเงิน สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทั่วถึง และบรรเทาความเดือดร้อนด้านต่าง ๆ ทั้งด้านการดำรงชีพ การบรรเทาสาธารณภัย การแพทย์และการสาธารณสุข และการปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย มีเงินเพียงพอกับการใช้จ่ายในช่วงเวลาวิกฤติ รวมถึงเป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการบูรณาการการป้องกันผลกระทบในวงกว้างด้วย

    ผวจ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในส่วนของการสร้างฝายมีชีวิต และฝายชะลอน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่อำเภอต่างๆ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 6 อำเภอ คือ เมืองนครศรีธรรมราช ท่าศาลา นาบอน ชะอวด เฉลิมพระเกียรติ ได้ดำเนินการแล้ว 62 แห่ง ต้องการสร้างเพิ่มเติม 49 แห่ง ส่วนอำเภออื่นๆ อีก 17 อำเภออยู่ระหว่างดำเนินการและสำรวจข้อมูล สำหรับการดำเนินการตามโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง อาทิ โครงการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้ง ปี 2558/2559 จำนวน 213 โครงการ งบประมาณ 65,617,575 บาท โครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนตามแผนชุมชน (งบพัฒนาจังหวัด) ปี 2559 ขุดลอกแหล่งน้ำสาธารณะเพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำรองในฤดูแล้ง 146 แห่ง งบประมาณ 21,101,200 บาท และโครงการปรับปรุงแหล่งน้ำสาธารณะ(ขุดลอก) เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำรองฤดูแล้ง(งบกลางในอำนาจของรองนายกรัฐมนตรี) จำนวน 5 โครงการ รวม 26 กิจกรรมย่อย งบประมาณ 17,123,000 บาท.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 24 มี.ค. 2559

    ตร.โคกสูงขาดน้ำ 3 เดือน-เร่งเติมน้ำในป่าช่วยชีวิตสัตว์

    [​IMG]

    ตร.โคกสูงขาดน้ำ 3 เดือน-เร่งเติมน้ำในป่าช่วยชีวิตสัตว์

    เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 มี.ค. พ.ต.อ.ประลอง เมฆอินทร์ ผกก.สภ.โคกสูง จ.สระแก้ว สั่งการให้ พ.ต.ท.วิชาญ จิตตยานันท์ สว.สส. ประสานไปยังนายกเทศมนตรีตำบลโคกสูง นายก อบต.หนองแวงและนายก อบต. หนองม่วง อ.โคกสูง เพื่อขอรับการสนับสนุนน้ำสะอาด เนื่องจาก สภ.โคกสูง ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งมานานหลายเดือน สระน้ำสาธารณะขนาดใหญ่หลัง สภ.โคกสูงและเป็นแหล่งผลิตน้ำประปาน้ำในสระแห้งขอดไม่มีน้ำทำน้ำประปามานานกว่า 3 เดือน ทำให้ สภ.โคกสูง ขาดน้ำบริการประชาชนและผู้ต้องขัง โดยเทศบาลตำบลโคกสูง นำรถบรรทุกน้ำนำน้ำสะอาด จำนวน 10,000 ลิตรมาใส่แท็งก์น้ำหลังโรงพักเพื่อไว้ใช้ในการบริการประชาชนที่มาติดต่อราชการ และผู้ต้องขัง พร้อมกับนำน้ำใส่โอ่งและถังตามบ้านพักข้าราชการตำรวจ สภ.โคกสูง กว่า 20 หลังคาเรือน

    จากกรณีพบกระทิงขนาดใหญ่นอนตายหน้ากระท่อมกลางนา เขตอุทยานแห่งชาติตาพระยา หมู่ 12 บ้านคลองยาง ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว คาดว่าประสบภัยแล้ง กระทิงออกจากป่ามาหาน้ำกิน ด้วยความอ่อนล้าหลายวันทำให้หมดแรงจนล้มลงขาดใจตายนั้น นายภัทรพล ซุ่มฮั้ว ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานตาพระยา เปิดเผยว่า เนื่องจากปีนี้แล้งจัด ไม่เคยมีมาก่อนในรอบ 50 ปี แหล่งน้ำในป่าดงดิบก็แห้งแล้งเช่นเดียวกัน ขณะนี้ทางอุทยานฯได้เร่ง

    ขุดลอกแหล่งน้ำธรรมชาติเป็นการด่วนแล้ว ขณะนี้ขุดลอกไปแล้ว 10 แห่ง และจะเร่งทยอยขุดเพื่อรองรับน้ำในหน้าฝนที่จะมาถึงนี้ โดยทางกรมอุทยานสั่งให้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคือเร่งเติมน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อให้สัตว์ป่าได้กินน้ำกันอย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็นกระทิงและวัวแดง ซึ่งในเขตอุทยานแห่งชาติตาพระยามีจำนวนกว่า 50 ตัว และได้เตรียมท่อซีเมนต์ไปฝั่งแล้วนำน้ำไปใส่ไว้ เนื่องจากไก่ป่าและสัตว์อื่นๆ มีมากหลายชนิด เพื่อรักษาชีวิตของสัตว์ป่าเหล่านี้เอาไว้

    จ.พระนครศรีอยุธยา นายปัญญา ใช้เฮ็ง นายอำเภอบ้านแพรก กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายธีระทัศน์ โทธรัตน์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง พร้อม ทหาร ม.พัน.23 รอ. ไปตรวจสอบกรณีประชาชนและเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้งที่กำลังรุนแรง จากการตรวจสอบพบว่าชาวบ้านและเกษตรกรที่อาศัยริมคลองชลประทาน (คลอง 21 ขวา) หมู่ 1 ต.บ้านใหม่ อ.บ้านแพรก ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ เนื่องจากมีการสูบน้ำในคลอง 21 ขวาพื้นที่ ต.โก่งธนู อ.เมืองลพบุรี ทำให้น้ำไม่ไหลลงมาพื้นที่หมู่ 1 ต.บ้านใหม่ อ.บ้านแพรก ขณะที่แหล่งน้ำธรรมชาติ หนองจระเข้ หมู่ 1 ต.คลองน้อย น้ำเริ่มแห้งขอดคลองชลประทาน (คลองหนองแมว) หมู่ 2 ต.สองห้อง เริ่มแห้งแล้วเช่นกัน

    นายปัญญากล่าวอีกว่า จึงมอบหมายให้เกษตรอำเภอ ปลัดอำเภอ ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรงดปลูกข้าวในฤดูแล้ง และส่งเสริมให้ปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ข้าวโพดและข่าแดง พร้อมกับประสานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยานำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาสูบน้ำจากคลองพิดเพียน อ.มหาราช มาใส่คลองสำพะเนียง เพื่อให้เกษตรกรมีน้ำปลูกพืชผักไว้กินและขาย อย่างไรก็ตามทางอำเภอได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และจัดการบริหารน้ำให้มีประโยชน์ เพื่อให้ผ่านพ้นภัยแล้งนี้ไปให้ได้.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 24 มี.ค. 2559

    พายุฤดูร้อนจ่อเข้าอีสาน หลายภาคอากาศยังอบอ้าว กทม.ร้อนทะลุ 41 องศา

    [​IMG]

    ภาคเหนือฝั่งตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง อาจมีพายุฤดูร้อน โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศา อ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วน กทม.เมฆมาก กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาฯ...

    เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2559 จากการตรวจสอบกันกับระบบพยากรณ์อากาศ ไทยรัฐทีวี เดอะเวตเตอร์ คอมพานี พบว่าเช้านี้บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนตอนนี้ปกคลุมอยู่บริเวณประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว และคาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ในช่วงบ่ายถึงเย็นวันนี้ ซึ่งเมื่อมวลอากาศเย็นดังกล่าวไปปะทะเข้ากับอากาศที่ร้อนชื้น ซึ่งปกคลุมอยู่ในเมืองไทยแต่เดิม ลักษณะเช่นนี้ก็จะทำให้เกิดความแปรปรวนของลักษณะอากาศเกิดขึ้น อันนำมาซึ่งพายุฤดูร้อน โดยพื้นที่ที่คาดการณ์ว่าจะได้รับผลกระทบก็คือ ภาคเหนือฝั่งตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง โดยในวันนี้จะเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน และอุณหภูมิจะลดลง โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลงได้ 5-7 องศาเซลเซียส ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป โดยภาคตะวันออกอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

    และเมื่อมวลอากาศเย็นมีการแผ่ลงมาเช่นนี้ แน่นอนก็จะทำให้ลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น จึงทำให้บริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงขึ้น โดยตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    สำหรับภาพถ่ายดาวเทียมในเช้าวันนี้ พบว่าภาคเหนือ มีเมฆชั้นกลางเป็นบางส่วน ส่วนภาคอีสาน มีเมฆชั้นสูงเป็นบางส่วน ขณะที่ภาคกลาง มีเมฆชั้นต่ำและชั้นสูงเป็นส่วนมาก และภาคตะวันออก มีเมฆชั้นสูงเป็นบางส่วน ขณะที่ภาคใต้ ตอนนี้มีเมฆชั้นต่ำและชั้นสูงเป็นบางส่วน แต่ยังไม่พบกลุ่มเมฆฝนในจังหวัดใด

    ส่วนสถานการณ์ฝนในวันนี้ พบว่าช่วงบ่าย มีโอกาสเกิดฝนในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน ที่จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน และอุบลราชธานี ช่วงค่ำพบกลุ่มฝนตกในภาคตะวันออก ที่จังหวัดสระแก้ว ส่วนในช่วงวันพรุ่งนี้มีโอกาสเกิดฝนในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออกเพิ่มมากขึ้น

    สำหรับอุณหภูมิในเช้าวันนี้พบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าว สูงสุดอยู่บริเวณภาคอีสานฝั่งตะวันออก อยู่ที่ประมาณ 27-28 องศาเซลเซียส ขณะที่ช่วงกลางวันบริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน มีอุณหภูมิลดลงอย่างเห็นได้ชัด สูงสุดอยู่ที่เพียง 35-36 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นที่อื่นๆ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ยังคงมีอากาศร้อน อุณหภูมิสูงสุดบางพื้นที่ไต่ไปแตะที่ 42 องศาเซลเซียส แต่ในเช้าวันพรุ่งนี้อุณหภูมิบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน เริ่มลดลง โดยพื้นที่สีเขียวที่มีอากาศเย็นๆ ปกคลุมเป็นวงกว้าง อุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 17 องศาเซลเซียส ในขณะที่กลางวันวันพรุ่งนี้ อุณหภูมิสูงสุดหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลางตอนบนลดลงอย่างเห็นได้ชัด สูงสุด 36-37 องศาเซลเซียส ขณะที่ภาคกลางบางพื้นที่ยังมีอากาศร้อนจัด 40 องศาเซลเซียส มีอากาศร้อน แดดแรง สูงสุดวันนี้จะอยู่ที่ประมาณ 40-41 องศาเซลเซียส ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก ส่วนในวันพรุ่งนี้น่าจับตามองเลยทีเดียว เพราะในช่วงกลางวัน บริเวณภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน มีอุณหภูมิลดลงอย่างเห็นได้ชัด อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 35--36 องศาเซลเซียสเท่านั้น ขณะที่ภาคอื่นๆยังคงมีอากาศร้อน สูงสุด 41-42 องศาเซลเซียส และในเช้าวันศุกร์ พื้นที่ที่มีอากาศเย็นๆ อุณหภูมิไม่เกิน 22.9 องศาเซลเซียส จะปกคลุมเป็นวงกว้างในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน ส่วนภาคกลาง และภาคตะวันออกยังคงร้อนอบอ้าว

    สำหรับภาพรวมสภาพอากาศทั่วประเทศเป็นดังนี้

    ภาคเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ส่วนมากบริเวณจังหวัดลำปาง ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน มีโอกาสเกิดฝนบางพื้นที่ โดยเฉพาะทางตอนบนของภาคอุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี และกาญจนบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 42 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีโอกาสเกิดฝนเล็กน้อยบางพื้นที่อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร โดยตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆมาก กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 24 มี.ค. 2559

    ที่มา ข่าวล่าสุด ข่าวด่วน ประเด็นร้อน ข่าวไทยรัฐ - thairath.co.th
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ซาลาเปาเจ


    เผยแพร่เมื่อ 28 ก.ย. 2014​
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ขนมครกโบราณ


    เผยแพร่เมื่อ 7 ม.ค. 2014​
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สังขยาฟักทอง


    เผยแพร่เมื่อ 17 เม.ย. 2014​
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ขนมหม้อแกง


    เผยแพร่เมื่อ 10 เม.ย. 2014​
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ขนมกุยช่าย


    เผยแพร่เมื่อ 13 มี.ค. 2014​
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุหิมะกระหน่ำพื้นที่แถบมิดเวสต์ของสหรัฐ

    [​IMG]

    พายุหิมะกระหน่ำพื้นที่แถบมิดเวสต์ของสหรัฐ

    ชิคาโก 25 มี.ค. – เจ้าหน้าที่สหรัฐรายงานว่า พายุหิมะที่กระหน่ำรัฐโคโลราโดและทำให้ต้องปิดสนามบินในเมืองเดนเวอร์ พัดกระหน่ำทั่วแถบมิดเวสต์ของสหรัฐในวันพฤหัสบดี มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คนในอุบัติเหตุจราจรที่เป็นผลจากสภาพอากาศ และทำให้หิมะตกหนาถึง 12 นิ้วในรัฐวิสคอนซิน

    ผู้หญิง 2 คนพี่น้องเสียชีวิตในรถตู้ที่ไถลออกนอกทางหลวงในเมืองฮาร์ทฟอร์ดเมื่อเวลาประมาณ 11.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น และชนเข้ากับรถบรรทุกเล็กที่แล่นสวนมา ส่วนคนขับรถบรรทุกวัย 61 ปีไม่ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่สถานีอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติกล่าวว่า หิมะตกหนักในเขตวอชิงตันและหนา 2 นิ้วในช่วงเย็น บางแห่งทางรัฐวิสคอนซินมีหิมะตกหนักถึง 12 นิ้ว ผู้ว่าการรัฐวิสคอนซินต้องประกาศภาวะฉุกเฉินจากสภาพอากาศรุนแรงและหิมะตกหนัก คาดว่าจะมีหิมะตกลงมาอีกในบางพื้นที่ของรัฐโคโลราโดในค่ำวันศุกร์และวันเสาร์ แต่จะไม่รุนแรงมากเท่ากับเมื่อวันพุธ ซึ่งทำให้ต้องปิดท่าอากาศยานระหว่างประเทศเดนเวอร์ .- สำนักข่าวไทย

    มาเลเซียเผยเรือจีน 100 ลำ ล่วงล้ำน่านน้ำ

    [​IMG]

    มาเลเซียเผยเรือจีน 100 ลำ ล่วงล้ำน่านน้ำ

    กัวลาลัมเปอร์ 25 มี.ค. – ชาฮิดาน กาสซิม รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งชาติมาเลเซียแถลงว่า เรือขึ้นทะเบียนในจีนราว 100 ลำ ล่วงล้ำเข้าน่านน้ำมาเลเซียบริเวณทะเลจีนใต้วันพฤหัสบดี

    สำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซียรายงานว่า สำนักงานคุ้มกันทางทะเลและกองทัพเรือได้ส่งกำลังเข้าไปยังพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ เจ้าหน้าที่มาเลเซียกล่าวว่า จะดำเนินการทางกฎหมายหากพบว่ากองเรือของจีนล่วงล้ำเข้ามาในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของมาเลเซีย ทั้งนี้จีนอ้างอาณาเขตในน่านน้ำส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ ซึ่งประเทศเพื่อนบ้าน เช่น บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเวียดนาม ต่างอ้างสิทธิครอบครองเช่นกัน .- สำนักข่าวไทย

    อินโดนีเซียขอเรือจีนอย่าล่วงล้ำน่านน้ำ

    [​IMG]

    อินโดนีเซียขอเรือจีนอย่าล่วงล้ำน่านน้ำ

    จาการ์ตา 24 มี.ค.- ทางการอินโดนีเซียแถลงวันนี้เรียกร้องกองเรือจีนอย่าล่วงล้ำเขตน่านน้ำ หลังจากเมื่อไม่กี่วันก่อนได้ประท้วงไปยังจีนจากการที่เรือหน่วยยามฝั่งจีนละเมิดอธิปไตย

    ทั้งนี้อินโดนีเซียไม่ได้อยู่ร่วมกลุ่มที่ขัดแย้งกับจีนในการแย่งสิทธิครอบครองน่านน้ำในทะเลจีนใต้ และยืนกรานว่าเป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยที่ยุติธรรรมในความขัดแย้งระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และบรูไน อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์เมื่อวันเสาร์ กรณีเรือลาดตระเวนอินโดนีเซีย กับเรือหน่วยยามฝั่งจีนและเรือประมงเผชิญหน้ากันที่เขตน่านน้ำ ทำให้อินโดนีเซียประกาศว่าเป็นน่านน้ำของตนและไม่พอใจอย่างยิ่ง ส่งผลต่อความสงสัยในการทำหน้าที่ส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาคของอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลอินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียยังคงความสัมพันธ์อันดีกับจีน แต่ต้องไม่ละเมิดต่ออธิปไตยของอินโดนีเซีย .- สำนักข่าวไทย

    บราซิลเผยแผนป้องกันไวรัสซิกาช่วงโอลิมปิก 2016

    [​IMG]

    บราซิลเผยแผนป้องกันไวรัสซิกาช่วงโอลิมปิก 2016

    บราซิล 25 มี.ค.- กระทรวงสาธารณสุขบราซิลเผยแผนป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกา รวมทั้งการดูแลนักกีฬาและผู้ที่เดินทางมาชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2016 ที่นครริโอเดอจาเนโร พร้อมเตรียมตั้งศูนย์ตรวจร่างกายผู้ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อไวรัสซิกาเพิ่มอีกหลายสิบแห่ง รวมทั้งห้องพักตามโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อให้การรักษานักกีฬาและเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะ นับตั้งแต่พบการแพร่ระบาดของไวรัสซิกา ทางการบราซิลระดมเจ้าหน้าที่และทหารเร่งฉีดพ่นยากำจัดยุงลายพาหะของเชื้อไวรัสซิกา.-สำนักข่าวไทย

    รมว.ตปท.สหรัฐเยือนเบลเยียมเพื่อหารือเรื่องปราบก่อการร้าย

    [​IMG]

    รมว.ตปท.สหรัฐเยือนเบลเยียมเพื่อหารือเรื่องปราบก่อการร้าย

    บรัสเซลส์ 25 มี.ค. – นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่เบลเยียมและสหภาพยุโรป(อียู) เรื่องการปราบปรามการก่อการร้าย และแสดงความไว้อาลัยผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุระเบิดโจมตีกรุงบรัสเซลส์

    นายแคร์รีเดินทางถึงสนามบินบรัสเซลส์ซึ่งยังปิดบริการระหว่างการเยือนเป็นช่วงสั้นในกำหนดการเดินทางไปกรุงมอสโก เขากล่าวว่า การโจมตีจะยิ่งทำให้เกิดความสามัคคีกันมากขึ้นในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)หลังจากอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดสนามบินและสถานีรถไฟใต้ดินกรุงบรัสเซลส์ มีผู้เสียชีวิต 31 คน และบาดเจ็บ 270 คน เมื่อวันอังคาร ในระหว่างการเยือนเป็นเวลา 5 ชั่วโมง นายแคร์รีได้พบกับประธานคณะกรรมาธิการยุโรป นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีต่างประเทศ และเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิปแห่งเบลเยียม พร้อมจะวางพวงหรีดบริเวณสถานที่รำลึกถึงผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุระเบิดที่ท่าอากาศยาน .- สำนักข่าวไทย

    ผู้นำสหรัฐเดินทางกลับประเทศ หลังเยือนลาตินอเมริกา

    [​IMG]

    ผู้นำสหรัฐเดินทางกลับประเทศ หลังเยือนลาตินอเมริกา

    บัวโนสไอเรส 25 มี.ค. – ประธานาธิบดีบารัค โอบามาผู้นำสหรัฐกำหนดเดินทางกลับประเทศในเช้าวันศุกร์ ภายหลังเดินทางเยือนภูมิภาคลาตินอเมริกาครั้งประวัติศาสตร์ โดยเยือนคิวบาครั้งสำคัญในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ก่อนเยือนอาร์เจนตินาต่อจากนั้น

    ประธานาธิบดีโอบามา นางมิเชล ภริยา บุตรสาว 2 คน รวมทั้งมารดาของนางมิเชลเดินทางออกจากท่าอากาศยานระหว่างประเทศเอเซซาในกรุงบัวโรสไอเรสของอาร์เจนตินา โดยขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันออกมาเมื่อเวลา 12.11 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 10.11 น.ตามเวลาในไทย ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโอบามาเดินทางเยือนคิวบาเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประธานาธิบดีสหรัฐในรอบหลายสิบปีนับตั้งแต่เป็นคู่อริกันตั้งแต่สมัยสงครามเย็น .- สำนักข่าวไทย

    จีนเผยผู้ต้องหาขายวัคซีนเถื่อนหนีโทษรอลงอาญามาก่อเหตุซ้ำ

    [​IMG]

    จีนเผยผู้ต้องหาขายวัคซีนเถื่อนหนีโทษรอลงอาญามาก่อเหตุซ้ำ

    ปักกิ่ง 25 มี.ค.- ทางการจีนแจ้งว่า สตรีผู้ต้องหาขายวัคซีนเถื่อนครั้งใหญ่เคยต้องโทษในคดีเดียวกันมาก่อน และได้รับการรอลงอาญา แต่ได้กลับมากระทำผิดซ้ำอีก

    นายหลี่ กั๋วชิ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับดูแลการจำหน่ายยาและเครื่องสำอาง สำนักงานอาหารและยาจีนเผยในการแถลงข่าวว่า ผู้ต้องหาและบุตรสาวจำหน่ายวัคซีนโดยผิดกฎหมายให้แก่ผู้ค้าปลีกทั่วประเทศ แม้เป็นวัคซีนของจริงแต่ลอบจำหน่ายและจัดเก็บอย่างไม่เหมาะสม เธอเคยต้องโทษในความผิดลักษณะเดียวกันนี้มาก่อน และได้รับการรอลงอาญา แต่หลบหนีการติดตามของเจ้าหน้าที่ไปกระทำความผิดเดิมอีก เขายอมรับว่า มาตรการกำกับดูแลมีช่องโหว่บางประการ ทำให้วัคซีนเถื่อนถูกวางจำหน่ายมานานกว่าจะตรวจพบ ปัญหาเกิดจากการขาดกำลังคน ปัจจุบันจีนมีบริษัทผู้ผลิตยา 5,000 แห่ง บริษัทค้าส่งยา 12,000 แห่ง และผู้ค้าปลีกอีกกว่า 400,000 ราย แต่มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่ถึง 500 นาย ส่วนคดีวัคซีนเถื่อนที่กำลังสอบสวนอยู่ในขณะนี้คาดว่าพัวพันกับบริษัทจัดจำหน่าย 29 แห่ง และหน่วยงานที่ซื้อไปใช้ 16 แห่ง

    ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงสาธารณะกล่าวในการแถลงข่าวเดียวกันว่า ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยในคดีนี้แล้วกว่า 130 คน มูลค่าวัคซีนเถื่อนทั้งหมดไม่ถึง 310 ล้านหยวน (ไม่ถึง 1,680 ล้านบาท) ต่ำกว่าที่ทางการมณฑลซานตง ริมฝั่งตะวันออกของประเทศแจ้งก่อนหน้านี้ว่ามีมูลค่าสูงถึง 570 ล้านหยวน (ราว 3,000 ล้านบาท) และยึดวัคซีนเถื่อนได้แล้ว 20,000 ชุด ต้องสงสัยว่าลอบจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2554 เป็นวัคซีนป้องกันโรคหลายชนิด เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ โรคพิษสุนัขบ้า.-สำนักข่าวไทย

    กองเรือญี่ปุ่นออกฆ่าวาฬได้ 333 ตัว ในขั้วโลกใต้

    [​IMG]

    กองเรือญี่ปุ่นออกฆ่าวาฬได้ 333 ตัว ในขั้วโลกใต้

    โตเกียว 24 มี.ค. – รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า กองเรือญี่ปุ่นกลับเข้าเทียบท่าแล้วในวันนี้ ภายหลังออกล่าวาฬทางขั้วโลกใต้ และฆ่าวาฬได้ราว 333 ตัว

    กองเรือญี่ปุ่นออกเดินเรือจากมหาสมุทรใต้เมื่อเดือนธันวาคม โดยมีแผนฆ่าวาฬมิงค์ 333 ตัว แม้จะมีการทำความตกลงทั่วโลก รวมถึงเสียงคัดค้านจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ กระทรวงประมงญี่ปุ่นรายงานว่า การฆ่าวาฬเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์บรรลุจุดประสงค์ตามเป้าหมาย หลังจากกองเรือญี่ปุ่นเดินทางเข้ามาเทียบท่าที่เมืองชิโมโนเซกิทางภาคตะวันเมื่อเช้าตรู่วันนี้ แม้จะมีการทำข้อตกลงระหว่างประเทศห้ามการล่าวาฬและเสียงคัดค้านจากนานาชาติ แต่ญี่ปุ่นก็ยังคงเดินหน้าล่าวาฬโดยอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมายระหว่างประเทศโดยอ้างว่าเพื่องานวิจัย และพยายามพิสูจน์ว่าประชากรวาฬมีจำนวนมากพอ อย่างไรก็ตามเนื้อวาฬบางส่วนนำมาใช้ในการพาณิชย์ทั้งเป็นอาหารค่ำ และอาหารกลางวันในโรงเรียน .- สำนักข่าวไทย

    โลกร้อนกระทบอาเซียน แหล่งผลิตอาหารโลก

    [​IMG]

    โลกร้อนกระทบอาเซียน แหล่งผลิตอาหารโลก

    ฟิลิปปินส์ 24 มี.ค.-ปีที่ผ่านมาฟิลิปปินส์เจอทั้งวิกฤติภัยแล้งและพายุไต้ฝุ่น ปีนี้ที่ราบลุ่มปากแม่น้ำโขงในเวียดนามก็ประสบปัญหาภัยแล้งหนัก ภัยธรรมชาติที่ชาติสมาชิกอาเซียนต้องเผชิญซ้ำซากส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะโลกร้อน ภูมิภาคนี้เป็นแหล่งผลิตอาหารส่งออกที่สำคัญของโลก ถ้าไม่เร่งร่วมมือกันแก้ไขที่ต้นเหตุอาจเกิดวิกฤติอาหารได้.-สำนักข่าวไทย

    ทื่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มีนาคม 2016
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เขมรร้อนแล้ง! ศรีโสภณ 41 องศาฯ แห่ขนน้ำแข็ง-น้ำขวดไปขาย

    [​IMG]

    เขมรเจอแล้งหนัก ศรีโสภณร้อนจัดทะลุ 41 องศาฯ แม่ค้าต้องขนน้ำแข็งจากไทยไปขาย วันละกว่า 100 ตัน น้ำดื่มอีกวันละกว่า 5 หมื่นขวด ทั้งทหาร ตำรวจต่างขาดแคลนน้ำดื่ม ร้องขอความอนุเคราะห์ ขอนำรถเก๋งเข้ามาขน...

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 มี.ค. 59 เจ้าหน้าที่ ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้ตรวจพบว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีกรรมกรชาวเขมรเข็นรถเข็นสองล้อ บรรทุกน้ำแข็งชนิดก้อนใหญ่และน้ำแข็งหลอดบรรจุในถุงปุ๋ยสีขาวจำนวนมาก บรรทุกมาเต็มคันรถเข็นหลายสิบคัน เข็นออกจากตลาดโรงเกลือ แล้วเข็นมุ่งหน้าออกไปฝั่งปอยเปต โดยบางคันใช้กระสอบปุ๋ยปิดไว้ด้านบน เกรงว่าจะมีการลักลอบซุกซ่อนสิ่งผิดกฎหมายนำออกนอกประเทศ เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1201ฯ จึงตรวจค้นอย่างเข้มงวด

    ต่อมา ได้มี พ.ต.ท.ตึ๊บ ยาดี รองหัวหน้าด่าน ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา ประสานมาทาง พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เพื่อขออนุเคราะห์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารกัมพูชา นำรถเก๋งเข้ามาซื้อน้ำดื่มจากฝั่งประเทศไทย แล้วบรรทุกใส่รถนำออกไปไว้ดื่มกินในฝั่งกัมพูชา เนื่องจากระยะนี้ในประเทศกัมพูชาหลายจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดที่มีเขตแดนติดกับ จ.สระแก้ว ประสบภัยแล้ง ประชาชนชาวกัมพูชา แม้แต่เจ้าหน้าที่ของกัมพูชาเอง ก็ขาดน้ำดื่ม น้ำใช้อย่างหนัก แหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอดทั้งหมด ทำให้ต้องพึ่งพิงซื้อน้ำดื่มจากประเทศไทย โดยแจ้งขออนุเคราะห์ให้ ตม.จว.สระแก้ว อนุโลมให้เจ้าหน้าที่กัมพูชา สามารถขับรถเก๋งส่วนตัวเข้ามาซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดจากฝั่งประเทศไทย แล้วบรรทุกใส่รถเก๋งนำออกไปฝั่งกัมพูชาได้

    ทาง พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว จึงได้ประสานไปยัง ด่านศุลกากรอรัญประเทศ และกองร้อยทหารพรานที่ 1201ฯ อนุโลมให้เจ้าหน้าที่กัมพูชาขับรถเก๋งเข้ามาซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดจากฝั่งไทยได้ชั่วคราว แต่ขอให้ตรวจค้นรถยนต์ทุกคันที่ขับออกจากประเทศไทย อย่างเข้มงวดด้วย

    พ.ต.ท.ตึ๊บ ยาดี รองหัวหน้าด่าน ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา ยังเผยอีกว่า ช่วงนี้ในประเทศกัมพูชามีอากาศร้อนจัดมาก โดยเฉพาะที่ อ.ศรีโสภณ จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ซึ่งอยู่ห่างด่านพรมแดนอรัญประเทศ-ปอยเปต ประมาณ 50 กม. อากาศได้ร้อนจัดจนทะลุ 41 องศาเซลเซียส ทำให้พ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชา แห่เข้ามาซื้อน้ำแข็งจากฝั่งไทยออกไปขายในฝั่งกัมพูชา เพื่อคลายความร้อนกันเป็นจำนวนมาก คาดว่ามีชาวเขมรเข้ามาซื้อน้ำแข็งจากฝั่งไทยนำออกไปขายฝั่งกัมพูชาผ่านด่านพรมแดนอรัญประเทศ วันละไม่ต่ำกว่า 100 ตัน

    ส่วนน้ำดื่มบรรจุขวดที่ซื้อจากฝั่งไทยออกไปฝั่งกัมพูชา คาดว่าประมาณวันละ 5-6 หมื่นขวดต่อวัน.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 25 มี.ค. 2559

    พะเยาแล้งจัด!! เหลือน้ำใช้ 55 วัน หวังฝนตกต่อชีวิต พ.ค. นี้

    [​IMG]

    พ่อเมืองพะเยา กำชับทุกส่วนงานของจังหวัด ให้ช่วยกันประหยัดน้ำ ขณะนี้ภัยแล้งส่งผลให้น้ำในกว๊านพะเยาเหลือน้ำใช้เพียง 55 วัน 12.76 ลบ.ม. หวังให้ฝนตกในเดือน พ.ค.นี้...

    เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งพื้นที่จังหวัดพะเยาในขณะนี้ ทาง นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.พะเยา ได้กำชับให้ทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรส่วนท้องถิ่น ตลอดจนผู้นำหมู่บ้าน และประชาชน ให้ช่วยกันรณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัดด้วย เพราะจังหวัดพะเยายังประสบกับปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ควรช่วยกันประหยัดน้ำไว้ใช้ยามจำเป็น

    ขณะเดียวกันพบว่า ตามอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ขนาดเล็ก และกว๊านพะเยา ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ส่งผลให้น้ำในอ่างเก็บน้ำและกว๊านพะเยาลดลงทุกวัน สำหรับน้ำในกว๊านพะเยานั้น วันนี้วัดได้มี 12.76 ล้านลูกบาศก์เมตร ใช้ได้อีกเพียง 55 วัน ในการใช้ทำประปาให้กับประชาชนในอำเภอเมืองพะเยา อำเภอภูกามยาว อำเภอดอกคำใต้ หากถึงเดือนพฤษภาคม มีฝนตกลงมาปริมาณน้ำทั้งในอ่างเก็บน้ำขนาดต่างๆ รวมทั้งกว๊านพะเยาก็จะมีน้ำเพิ่มขึ้นใช้สอยอย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตาม ก่อนใกล้รุ่งเช้าวันนี้พบว่ามีฝนตกลงมาในเขตพื้นที่เมืองพะเยาเพียงเล็กน้อย แต่ก็ไม่สามารถเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและกว๊านพะเยาได้แต่อย่างใด.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 25 มี.ค. 2559

    เปิดโครงการประชารัฐฝ่าวิกฤติแล้ง-เดินรณรงค์ประหยัดน้ำ

    [​IMG]

    เปิดโครงการประชารัฐฝ่าวิกฤติแล้ง-เดินรณรงค์ประหยัดน้ำ

    เมื่อเช้าวันที่ 24 มี.ค. นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผวจ.สระบุรี เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการปลูกพืชใช้น้ำน้อยเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยแล้ง (ประชารัฐ ปันน้ำใจ ให้น้ำใช้ ปลูกหญ้า ฝ่าวิกฤติแล้ง) ณ แปลงสาธิตการปลูกหญ้าเนเปียร์ บ้านหนองกอง หมู่ที่ 7 ต.เขาวง อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล จึงร่วมมือกับส่วนราชการและภาคเอกชนในพื้นที่ประกอบด้วยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อุตสาหกรรมจังหวัด เกษตรจังหวัด ปศุสัตว์ ประมงจังหวัด พาณิชย์จังหวัด ธ.ก.ส. บริษัท คากิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัท แปซิฟิคเมล็ดพันธุ์ จำกัด บริษัทปูนซีเมนต์เอเซีย จำกัด (มหาชน) บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (ท่าหลวง) จำกัด บริษัท เหมืองหิน–ศิริพัฒนา จำกัด ร่วมจัดทำโครงการขึ้น

    โครงการดังกล่าวส่งเสริมให้เกษตรกรที่ไม่สามารถทำนาปรังหันมาปลูกพืชชนิดใหม่ใช้น้ำน้อย ด้วยการนำน้ำที่ใช้แล้วจากโรงงานที่ผ่านกระบวนการบำบัดคือน้ำจากโรงงานบริษัท คากิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด นำมาปลูกหญ้าเนเปียร์ ข้าวโพด พืชผักสวนครัว มีบริษัทซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ส่งเสริมการปลูกและรับซื้อผลผลิตในราคาประกัน ขณะนี้มีเกษตรกรสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก

    นอกจากนี้มีโครงการซ่อม/สร้างบ้าน “ประชารัฐ” เฉลิมพระเกียรติ (เริ่มวันพ่อ สำเร็จวันแม่) ซึ่งเป็นโครงการของ ผวจ.สระบุรีและเหล่ากาชาดจังหวัด มีภาคเอกชนมอบโฉนดที่ดินปลูกสร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ ประกอบด้วยบริษัทเหมืองหินศิริพัฒนา โดยนางปริศนา อุดมรัตน์ กก.ผจก.มอบที่ดินเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย 14 แปลง และอิฐบล็อก 10,000 ก้อน บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (ท่าหลวง) จำกัด และบริษัท ปูนซีเมนต์เอเซีย จำกัด (มหาชน) มอบปูนซีเมนต์แห่งละ 20 ตัน บริษัท คาร์กิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด และมูลนิธิร่วมสร้างบ้าน 4 หลัง บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมซ่อมบ้าน 1 หลัง

    จ.ชัยนาท นายธนู โพธิ์เอี้ยง ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพ อ.เมือง เปิดเผยว่า ปัจจุบันระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยามีระดับสูงขึ้นสามารถสนับสนุนน้ำได้ ได้รับน้ำจากคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ในอัตรา 5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่วันที่ 15-28 มี.ค.2559 ระยะเวลา 14 วัน เพื่อส่งน้ำไปสนับสนุนการผลิตน้ำประปาที่ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ทางโครงการได้ทำการรับน้ำเข้าพื้นที่เพื่อการอุปโภค-บริโภคเป็นระยะเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 26-27 มี.ค. จึงขอประชาสัมพันธ์แผนรอบเวรการใช้น้ำของการประปาให้ผู้ใช้น้ำ คณะกรรมการจัดการชลประทาน คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ พร้อมประสานขอความร่วมมือกำลังทหารในพื้นที่ควบคุมผู้ใช้น้ำจากคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง และให้ถือปฏิบัติตามแผนรอบเวรการใช้น้ำอย่างเคร่งครัด

    จ.ปราจีนบุรี จากปัญหาภัยแล้งได้ส่งผลกระทบต่อพืชผักผลไม้ เช่น ทุเรียน, มังคุด, กระท้อน, ขนุน, ส้มโอ และหน่อไม้ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ชุมชน นายสุรสิงห์ พูนเพิ่มสุขสมบัติ เกษตรจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า มะยงชิด หรือมะปราง ในปีนี้เกิดสภาวะแห้งแล้งผิดปกติ อากาศร้อนทำให้ช่อดอกแห้ง ส่งผลให้ผลผลิตน้อยมากกว่าปกติ จนไม่สามารถจัดงานในปีนี้ได้ ส่วนงานวันเกษตรปราจีนบุรี ได้ประชุมกับชมรมชาวสวนผลไม้ จ.ปราจีนบุรี ได้รับคำตอบว่าต้องรอดูสถานการณ์อีกระยะหนึ่งว่าจะจัดงานวันเกษตรปราจีนบุรีได้หรือไม่

    นางมณีวรรณ เหรียญทอง อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60/6 หมู่ที่ 16 ต. บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี เจ้าของสวนเหรียญทอง เปิดเผยว่า ได้ทำสวนผลไม้ ทุเทียน กระท้อน มะยงชิด เนื้อที่กว่า 80 ไร่ ขณะนี้ประสบปัญหาภัยแล้งขาดน้ำ โดยเฉพาะทุเรียนยังไม่รู้ว่าจะออกผลหรือไม่ มังคุดทุกปีเคยได้ 100% ปีนี้น่าจะได้ผล 20% กระท้อนจาก 100% คงได้ 60-70% ขณะนี้ทุกสวนมีปัญหาเหมือนกันหมดจากภาวะภัยแล้ง ขณะที่ท่อน้ำที่สูบน้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีต้องถูกปิดเนื่องมาจากปัญหาน้ำเค็ม ทำให้สวนผลไม้แล้งหนักขึ้น

    จ.สิงห์บุรี นายสุรศักดิ์ ขจรศรี ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาสิงห์บุรี เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับทางจังหวัดสิงห์บุรีจัดโครงการ “เดินรณรงค์ ประหยัดน้ำช่วยชาติ” ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนได้ตระหนักถึงสถานการณ์ภัยแล้ง ให้ร่วมมือใช้น้ำอย่างประหยัด และรู้คุณค่า โดยเชิญหน่วยงานภาครัฐ-เอกชนเข้าร่วมโครงการเป็นภาคีเครือข่ายประหยัดน้ำ โดยเริ่มขบวนเดินรณรงค์ที่หน้าศาลากลางหลังเก่าไปตามเส้นทางถนนวิไลจิตต์ ผ่านร้านลุงสิงห์ เข้าถนนขุนสรรค์ ผ่าน รพ.สิงห์บุรี และสิ้นสุดโครงการที่หน้าร้าน อาหารรำพึง สอบถามเพิ่มเติมได้ที่การประปาส่วนภูมิภาคสาขาสิงห์บุรี โทร.0-3651-1599.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 25 มี.ค. 2559

    เพิ่มเงิน ผวจ.แก้แล้งเป็น 50 ล้าน-รพ.ร้องขาดน้ำนานนับเดือน

    [​IMG]

    เพิ่มเงิน ผวจ.แก้แล้งเป็น 50 ล้าน-รพ.ร้องขาดน้ำนานนับเดือน

    เมื่อวันที่ 24 มี.ค. นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผวจ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากข้อมูลสถานการณ์การเกิดภัยแล้งซ้ำซากในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช พบว่ามี 15 อำเภอ จาก 23 อำเภอ ได้แก่ หัวไทร เฉลิมพระเกียรติ พรหมคีรี พิปูน ลานสกา ชะอวด นาบอน พระพรหม นบพิตำ ถ้ำพรรณรา ปากพนัง เมืองนครศรีธรรมราช ทุ่งใหญ่ ทุ่งสง และเชียรใหญ่ รวม 100 ตำบล จำนวน 770 หมู่บ้าน จึงให้นายอำเภอทุกแห่งเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยประสานกับองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีมาตรการป้องกัน 3 ด้านด้านน้ำดื่ม น้ำใช้ ด้านการเกษตร และไฟป่า ส่วนการให้ความช่วยเหลือ 8 ด้าน คือ ด้านน้ำเพื่อการเกษตรในเขตชลประทาน ด้านน้ำดื่ม/น้ำประปาในเขตชุมชนและในเขตเทศบาล น้ำอุปโภค-บริโภค นอกเขตชลประทานและทั่วไป ด้านการปฏิบัติการฝนหลวง ด้านไฟป่าและหมอกควัน ด้านไฟไหม้บ้านและเรือกสวนไร่นา ด้านสุขภาพ โรคและเชื้อต่างๆที่มากับความแห้งแล้ง และด้านอาชญากรรมในช่วงหน้าแล้ง

    นายพีระศักดิ์กล่าวอีกว่า ขณะนี้กรมบัญชีกลาง ได้ขยายวงเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) เพิ่มเติมจังหวัดละ 30 ล้านบาท จากเดิมให้จังหวัดละ 20 ล้านบาท รวมเป็นจังหวัดละ 50 ล้านบาท เพื่อให้มีความคล่องตัวในการใช้จ่ายเงิน สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทั่วถึง ในส่วนของการสร้างฝายมีชีวิตและฝายชะลอน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งจำนวน 6 อำเภอ คือ อ.เมือง ท่าศาลา นาบอน ชะอวด เฉลิมพระเกียรติ ได้ดำเนินการแล้ว 62 แห่ง ต้องการสร้างเพิ่มเติม 49 แห่ง ส่วนอำเภออื่นๆอีก 17 อำเภออยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจข้อมูล

    จ.ประจวบคีรีขันธ์ พ.อ.พิเชษฐ์ หัสดีผง รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ กล่าวว่า ฉก.จงอางศึก ได้รับการร้องขอจากชาวบ้านหมู่ 6 บ้านหนองกระทิงว่าขาดแคลนน้ำ บางครัวเรือนต้องใช้น้ำฝนที่เก็บไว้ในตุ่มน้ำแทน จึงได้นำรถน้ำแจกจ่ายแต่ละหลังคาเรือนที่ผ่านการสำรวจว่าไม่มีน้ำใช้ ซึ่งแต่ละครัวเรือนต้องการน้ำเก็บสำรองไว้ในภาชนะตั้งแต่ 200-1,000 ลิตร ทำให้แต่ละวันรถน้ำของหน่วยต้องวิ่งถึง 3-5 เที่ยว เพื่อนำน้ำมาช่วยเหลือให้ครอบคลุมผู้เดือดร้อนมากที่สุด ที่ผ่านมา ฉก.จงอางศึกได้แจกน้ำให้ชาวบ้าน อ.กุยบุรี ไปแล้วไม่ต่ำกว่าเดือนละ 1 แสนลิตร นางชิน กลัดแสง อายุ 75 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 บ้านหนองกระทิง เปิดเผยว่า ดีใจที่ทหารมาช่วยแจกน้ำ ช่วงนี้อากาศร้อนและไม่มีน้ำ ต้องใช้น้ำฝนที่รอไว้ในปีที่ผ่านมา จนน้ำในตุ้มน้ำที่มีอยู่ทั้ง 6 ตุ่มน้ำหมดเกลี้ยง โชคดีที่ทหารมาแจกน้ำ พอได้ใช้ในชีวิตประจำวันไปได้อีกหลายสัปดาห์

    จ.สตูล จากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวล่องแก่งน้ำตกมีคนเข้าไปเที่ยวเล่นน้ำ แช่น้ำคลายร้อน ในส่วนของสัตว์มีวิธีคลายร้อนเช่นกัน โดยเฉพาะลิงในสวนสาธารณะเขาโต๊ะพญาวัง เขตเทศบาลเมืองสตูล ฝูงลิงจำนวนมากพากันมานั่งตามกิ่งไม้ที่ทอดยาวในลำคลองเพื่อคลายความร้อน บางตัวปีนขึ้นต้นไม้แล้วกระโดดลงน้ำเล่นอย่างสนุกสนาน ในช่วงเที่ยงและบ่ายที่สภาพอากาศร้อนอบอ้าว ลิงจำนวนมากต่างลงมากินน้ำและว่ายน้ำในคลอง จากที่เคยสร้างความเดือดร้อนให้กับนักท่องเที่ยว ในระยะนี้ลิงใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ตามซอกเขา กิ่งไม้และในคลองเพื่อคลายร้อน

    จ.กระบี่ นายอนันต์ กาฬปักษี ผอ.แขวงทางหลวงกระบี่ เปิดเผยว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอต่างๆได้ร้องขอให้ทางแขวงช่วยเหลือแจกจ่ายน้ำ หลังจากมีประชาชนประสบภัยแล้งขาดแคลนน้ำใช้ในครัวเรือน เนื่องจากประปาหมู่บ้านไม่ไหล บ่อน้ำ สระน้ำและลำคลองสาธารณะแห้งขอด จึงได้จัดรถบรรทุกน้ำของหมวดการทางต่างๆรวม 7 คัน ออกไปประจำตามอำเภอต่างๆใน 7 อำเภอ ยกเว้นเกาะลันตาซึ่งมีสภาพเป็นเกาะ เพื่อให้นำน้ำไปแจกจ่ายตามที่ได้ร้องขอ ขณะนี้ได้รับน้ำจากการประปาส่วน ภูมิภาควันละประมาณ 1 แสนลิตร นำไปแจกจ่ายประชาชนที่เดือดร้อน โดยเริ่มแจกตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าอาจใช้เวลาเป็นเดือนจนกว่าจะมีฝนตก ทั้งนี้ หากประชาชนเดือดร้อนขอให้แจ้งไปที่ อบต. หรือเทศบาลในท้องที่เพื่อประสานมาทางแขวง และหากพบเห็นไฟไหม้ป่าริมทางขอให้แจ้งมาที่แขวงเพื่อออกไปดับไฟด้วย

    จ.สุราษฎร์ธานี ตอนสายวันเดียวกัน น.อ.สมใจ ชัยวงศ์ ผบ.กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี ในฐานะ ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 7 สุราษฎร์ธานี สั่งการให้ น.อ.ภูศิษฎ์ ทิมเกิด เสนาธิการกองบิน 7 พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 7 นำรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร จำนวน 2 คันไปช่วยเหลือ รพ.ท่าโรงช้าง ต.ท่าโรงช้าง อ.พุนพิน ตามการร้องขอของโรงพยาบาล เพื่อนำมาใช้ในระบบสาธารณูปโภคตลอดจนใช้ในทางการแพทย์ หลังจากประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าแล้งมานานกว่า 1 เดือน เนื่องจากน้ำบาดาลไม่เพียงพอ สูบน้ำบาดาลได้ชั่วโมงละ 3,000 ลิตร แต่ความต้องการจริงใช้น้ำมากเกือบ 80,000 ลิตรต่อวัน ที่ผ่านมาทางศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 7 สุราษฎร์ธานีนำน้ำมาช่วยเหลือไปแล้ว 36,000 ลิตร แต่ยังไม่เพียงพอ รพ.ท่าโรงช้าง เป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง ปัจจุบันนี้รองรับผู้ป่วยทั้งในชุมชนและใกล้เคียงกว่า 80 เตียง.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 25 มี.ค. 2559

    ปิดภารกิจ! ดับแล้วไฟป่า 'แก่งกระจาน' กว่า 7 หมื่นไร่

    [​IMG]

    ปิดภารกิจดับไฟป่า 'แก่งกระจาน' สามารถควบคุมไฟไหม้ป่ากว่า 7 หมื่นไร่ได้แล้ว เผย จนท.บาดเจ็บระหว่างดับไฟป่า 4 นาย ชี้ จับกุมผู้ต้องหาได้ พร้อมสารภาพร่วมกับพวกจุดไฟในป่า ปล่อยให้ไหม้เพื่อเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก ตร.เร่งขยายผลจับกุมต่อไป

    เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 59 ที่ กองอำนวยการร่วมเฉพาะกิจ การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน พื้นที่อำเภอแก่งกระจาน และอำเภอหนองหญ้าปล้อง บ้านแม่คะเมย หมู่ 5 ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้ทำพิธีปิดกองอำนวยการร่วมเฉพาะกิจ การแก้ไขปัญหาไฟป่า โดยมี นายทรงรัฐ รัฐปัตย์ นายอำเภอแก่งกระจาน นายยุทธนา โพธิวิหค นายอำเภอหนองหญ้าปล้อง นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นายกมล นวลใย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ กองอำนวยการร่วมเฉพาะกิจ การแก้ไขปัญหาไฟป่าได้ตั้งขึ้นเพื่อเป็นจุดอำนวยการสั่งการยุทธวิธีดับไฟไหม้ป่า ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่มีการลุกไหม้ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. ในพื้นที่บ้านแม่คะเมย บ้านกระซู่ ลิ้นช้างและหุบสาลิกาในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานต่อเนื่องป่าสงวนแห่งชาติ ป่ายางน้ำกลัดเหนือ-ยางน้ำกลัดใต้ ในเขตอำเภอหนองหญ้าปล้อง และอำเภอแก่งกระจาน

    กองอำนวยการร่วมเฉพาะกิจ ได้สรุปผลการปฏิบัติงานว่า การปฏิบัติการดับไฟไหม้ป่าครั้งนี้มีการสนธิกำลังจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้ ทหารจาก ร.11 พัน 3 รอ. หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ อาสาสมัครป้องกันไฟป่า บ้านเขาใบลาน บ้านโป่งลึก-บ้านบางกลอย ฯลฯ รวมทั้งสิ้น 12 หน่วยงาน จำนวน 436 นาย โดยแบ่งเป็นการปฏิบัติงานเชิงรุก กล่าวคือ จัดเจ้าหน้าที่พร้อมยานพาหนะและเฮลิคอปเตอร์ในการป้องกันและเฝ้าระวังไฟป่าจำนวน 2 ลำ และการปฏิบัติงานเชิงรับ โดยจัดเจ้าหน้าที่ 15 ชุดปฏิบัติการเข้าดับไฟป่า และพบว่าการเกิดไฟไหม้ป่าลุกลาม เกิดขึ้นเนื่องจากมีการจุดต้นเพลิงโดยมนุษย์เป็นบริเวณกว้าง และมีการกำหนดเขตพื้นที่ควบคุมไฟไหม้ป่าไว้กว่า 70,000 ไร่ กระทั่งมีการจับกุม นายสมชาย ดอกแดง อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 168 หมู่ 4 บ้านพุพลู ต.ยางน้ำกลัดใต้ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ได้ในพื้นที่เกิดเหตุ โดย นายสมชาย ได้สารภาพว่าได้เข้าไปจุดไฟในป่านอกพื้นที่ทำกิน แล้วปล่อยทิ้งให้ลุกลาม เพื่อต้องการพื้นที่เพิ่มจะได้เข้ามาทำการเพาะปลูกในฤดูการเพาะปลูกข้างหน้า และมีผู้ร่วมจุดอีกหลายสิบคน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังขยายผลการจับกุม

    ด้าน นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เปิดเผยว่า ในส่วนการปฏิบัติงานการดับไฟป่า พบปัญหาอุปสรรคมาก เนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขาสูงชัน ไม่มีเส้นทางคมนาคมที่สะดวก ยากต่อการปฏิบัติงานในการเข้าถึงพื้นที่เกิดไฟไหม้ และเป็นอุปสรรคต่อการสื่อสารด้วยโทรศัพท์หรือวิทยุสื่อสาร ต้องใช้วิธีเดินเท้าเข้าดับไฟ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าบาดเจ็บจากการสำลักควันไฟ 4 นาย ถูกงูพิษกัด 1 นาย ตกเขาขาหัก 1 นาย โดยออกจากโรงพยาบาลแล้ว 4 นาย รักษาตัวอยู่ 2 นาย อาการปลอดภัย

    นายสรัชชา กล่าวต่อไปว่า การปฏิบัติงานด้านการดับไฟไหม้ป่า สามารถควบคุมพื้นที่ได้เบ็ดเสร็จในวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา จึงทำการปิดกองอำนวยการการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน แต่ทั้งนี้ภารกิจยังไม่เสร็จสิ้น จึงมีการเปิดกองอำนวยการร่วมเฉพาะกิจ ยุทธการควบคุมไฟป่าและหมอกควันและป้องกันการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานขึ้น เพื่อควบคุมพื้นที่ตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ปฏิบัติการจิตวิทยามวลชน สร้างความตระหนัก สร้างเครือข่ายในการดูแลพื้นที่ป่าร่วมกัน และสำรวจประเมินความเสียหายของธรรมชาติที่ถูกไฟไหม้ป่า

    นอกจากนี้ นายสนิท ขาวสอาด ผวจ.เพชรบุรี ได้เปิดกองอำนวยการร่วมเฉพาะกิจ ยุทธการควบคุมไฟป่าและหมอกควันและป้องกันการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเป็นผู้แทนในการมอบสิ่งของ อาหาร น้ำดื่ม ที่มีประชาชน ส่วนราชการ ภาคเอกชน นำมาบริจาคให้กับกองอำนวยการร่วมเฉพาะกิจฯ ให้กับผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ต่อไป.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 25 มี.ค. 2559

    ทะเลป่าตองเปลี่ยนสี!

    [​IMG]

    นักวิชาการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลฯ เก็บตัวอย่างน้ำทะเลหาดป่าตอง หลังเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เข้าแล็บตรวจสอบสาเหตุ ขณะ นทท.หลายคนเริ่มคัน มีตุ่มขึ้น แสบตา ด้านผู้ประกอบการหวั่นกระทบท่องเที่ยว

    เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 มี.ค. 59 นายศุภสิทธิ์ บุญเพียรผล นักวิชาการประมง ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำทะเลบริเวณชายหาดป่าตอง นำเข้าห้องแลบตรวจสอบหาสาเหตุ หลังน้ำทะเลใกล้ชายหาดเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ทำให้ผู้ประกอบการบริเวณชายหาดหวั่นวิตก นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติไม่กล้าลงเล่นน้ำ ซึ่งเกรงจะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว

    จากการตรวจสอบเบื้องต้น น้ำทะเลที่เป็นสีน้ำตาลไม่มีกลิ่น โดยเป็นสีน้ำตาลตั้งแต่ชายหาดและกินพื้นที่ออกไปในทะเล ลึกราว 300 เมตร นอกเหนือจากนั้นเป็นสีฟ้าเหมือนปกติ ซึ่งนักวิชาการยังไม่สามารถตอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์จากห้องแล็บ โดยน้ำทะเลเริ่มเปลี่ยนเป็นสีมาตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา อีกทั้ง มีหลายคนเกิดอาการคันหลังโดนน้ำทะเลบริเวณดังกล่าว

    ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างน้ำทะเลไปทำการวิเคราะห์จำนวน 3 จุด ได้แก่ หน้าคลองปากบาง สะพานคอรัลบีช, หลังป้อมตำรวจซอยบางลา และ หน้าสวนสาธารณะโลมา ถ.ทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้

    นายศุภสิทธิ์ กล่าวว่า จากการวัดค่าของน้ำด้วยอุปกรณ์วัดคุณภาพแบบพกพา พบว่าคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ต้องนำกลับไปตรวจสอบในแล็บอีกครั้ง เพื่อดูว่ามีแพลงก์ตอนหรือธาตุอาหารใดอยู่ในน้ำหรือไม่ เพราะสอบถามผู้สัมผัสน้ำหลายคนเริ่มมีอาการคัน คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 1 วัน น่าจะทราบผล ส่วนที่พบสาหร่ายลอยเกยตื้นนั้น เบื้องต้น พบเป็นสาหร่ายสีน้ำตาลและสาหร่ายสีแดง ซึ่งมีอยู่ตามธรรมชาติและปกติ ไม่น่าจะเกี่ยวข้อง แต่ที่พัดขึ้นมาน่าจะเกิดจากกระแสคลื่นลมที่แรงกว่าปกติ แต่ได้เก็บตัวอย่างกลับไปวิเคราะห์ด้วย

    จากการสอบถามผู้ประกอบการเจ็ตสกี กล่าวว่า ในช่วงเช้าน้ำทะเลอาจจะมีสีอ่อนเพราะน้ำขึ้นสูง แต่ช่วงบ่ายคาดว่าน้ำจะสีน้ำตาลเข้มอีกเหมือน 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้พบว่าผู้ที่สัมผัสน้ำหลายคนเกิดอาการคัน มีตุ่มขึ้นที่แขน ขา ข้อพับ ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากน้ำเสีย ขณะที่นักท่องเที่ยวบางส่วนยังคงลงเล่นน้ำตามปกติ แต่บางคนลงเล่นไม่นานก็ขึ้นจากน้ำ เพราะมีอาการแสบตา.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 25 มี.ค. 2559

    แม่สอดอึมครึม หมอกควันเกินค่า! เที่ยวบินเช้า ต้องเลื่อนไปบ่ายหมด

    [​IMG]

    สถานการณ์ไฟป่าหน้าแล้ง ที่มาพร้อมหมอกควันปกคลุมเหนือท้องฟ้าในเมือง ส่งผลกระทบรุนแรงขึ้นตามลำดับ ล่าสุดแม่สอดชายแดนตะวันตก ค่าหมอกควันพุ่งไปถึง 134 ไมโครกรัม เครื่องบินเที่ยวเช้า ต้องเลื่อนไปตอนบ่าย...

    เมื่อวันที่ 25 มี.ค.59 สถานการณ์ไฟป่าเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของจ.ตาก โดยช่วงเช้าเกิดในพื้นที่ ต.แม่ละเมา และ ต.แม่สอด อ.แม่สอด หน่วยเคลื่อนที่เร็วต้องระดมออกดับไฟที่เกิดขึ้น ในขณะที่ไฟป่าทำให้มีหมอกควันจำนวนมากล่องลอยในอากาศ ส่งผลค่าหมอกควันวันนี้พุ่งสูงถึง 137 ไมโครกรัม เกินค่ามาตรฐาน ทำให้สายการบินที่มีเที่ยวบินมาลงที่สนามบินแม่สอดต้องเลื่อนไปลงในช่วงบ่ายทุกเที่ยวบิน

    นายสุทธา สายวานิชย์ รอง ผวจ.ตาก กล่าวว่า หนักใจต้องแก้ไขปัญหาเรื่องหมอกควันเพราะยังมีประชาชนที่ไม่เข้าใจทำการเผาป่า ได้สั่งการ อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้านออกลาดตระเวนกำชับให้ดูแลแก้ไขปัญหา จัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าดับไฟให้ทันท่วงที โดยเช้านี้มีไฟป่าเกิดในหลายพื้นที่

    ขณะที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 แม่สอด บูรณาการหลายภาคส่วนระดมรถน้ำกว่า 20 คัน ออกช่วยดับไฟป่า รวมทั้งนำน้ำไปแจกจ่ายให้กับราษฎรผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอด แม่ระมาด และท่าสองยาง ด้วย

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 25 มี.ค. 2559

    ระวังโดนดูด! แก๊งสกิมเมอร์โผล่เชียงใหม่ ขโมยข้อมูล กดเงินหมดบัญชี

    [​IMG]

    แก๊งสกิมเมอร์ ดูดข้อมูลบัตรเอทีเอ็ม โผล่เชียงใหม่ โดนกันหลายราย สาวทำงานโรงแรมตกใจ จู่ๆ มีข้อความส่งมาทางโทรศัพท์ แจ้งมีการถอนเงินที่ต่างประเทศ อีกรายหนุ่มวัย 30 ปี โดนถอนจนเกลี้ยงบัญชี ตร.ต้องรอธนาคารแจ้งความ...

    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 มี.ค.59 พ.ต.ต.มาโนช เยี่ยมเจริญ สารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจาก น.ส.มนิษา สุธัญญารักษ์ อายุ 33 ปี ทำงานเป็นพนักงานต้อนรับอยู่โรงแรมแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ อยู่บ้านเลขที่ 2 ถนนอินทวโรรส ซอย 3 ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า ถูกคนร้ายลักลอบดูดข้อมูลบัตรเอทีเอ็มของธนาคารกสิกรไทย แล้วไปกดเงินที่ต่างประเทศ ดูดเอาเงินในบัญชีของตนไปจนหมดเกลี้ยงบัญชี

    จากการสอบสวน น.ส.มนิษา ให้การว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้รับข้อความ SMS แจ้งเข้ามาทางโทรศัพท์มือถือว่า ตนได้ถอนเงินออกจากบัญชีธนาคารที่ต่างประเทศ จำนวน 4,400 บาท แต่ยังไม่ทราบว่าประเทศไหน ทั้งๆ ที่บัตรตนอยู่ที่เชียงใหม่ จึงโทรไปติดต่อคอลเซ็นเตอร์ของทางธนาคาร ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า จะตรวจสอบข้อมูลให้ พร้อมแนะนำให้ตนตัดบัตรเอทีเอ็มให้ขาด 2 ท่อน และไปแจ้งความกับตำรวจเอาไว้เป็นหลักฐานก่อน ส่วนทางธนาคารจะได้ดำเนินการต่อไป

    นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน ได้มี นายณัฐพจน์ คันธวิวรรณ์ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 396 ถนนเจริญราษฎร์ ต.วัดเกตุ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มาแจ้งความกับสารวัตรสอบสวนคนเดียวกันว่า ถูกคนร้ายถอนเงินออกจากไปบัญชีของธนาคารไทยพาณิชย์ จำนวน 4,597 บาท เมื่อคืนวันที่ 23 มี.ค.59 ไปจนหมดบัญชี จากการโทรไปสอบถามทางคอลเซ็นเตอร์ธนาคาร พบว่าเงินถูกถอนไปจากตู้เอทีเอ็มในต่างประเทศ ทางธนาคารจึงให้มาแจ้งความเอาไว้

    อย่างไรก็ตาม ทางสารวัตรสอบสวนได้รับแจ้งความเอาไว้เป็นหลักฐานทั้งสองราย คาดว่าคนร้ายอาจจะนำเครื่องสกิมเมอร์มาแอบติดตั้งดูดข้อมูลบัตรเอทีเอ็มตามตู้ต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ก่อนที่จะนำข้อมูลไปทำบัตรปลอมกดเงินออกในต่างประเทศ ซึ่งจะต้องรอให้ทางธนาคารต้นสังกัดมาแจ้งความ เพื่อจะได้สอบสวนต่อไป.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 25 มี.ค. 2559

    อุตุฯ เตือน 10 จังหวัด รับมือพายุฤดูร้อน-ลมแรง อุณหภูมิลด 3-5 องศาฯ

    [​IMG]

    กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ พื้นที่ 10 จังหวัด "เหนือ-อีสาน-ตะวันออก" รับมือพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง อุณหภูมิลด 3-5 องศาฯ ขณะที่ ภาคใต้ลมแรง ช่วง 26-28 มี.ค.นี้ คลื่นในอ่าวไทยสูง 2 เมตร ...

    วันที่ 25 มี.ค. 59 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง" ฉบับที่ 10 ระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้แล้ว ในขณะที่ประเทศไทยยังคงมีอากาศร้อนโดยทั่วไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบางพื้นที่ ซึ่งจะมีลักษณะของฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดน่าน พะเยา อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ สระแก้ว จันทบุรี และ ตราด และทำให้สภาพอากาศคลายความร้อนลง โดยอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย

    สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ จะมีกำลังแรงขึ้น ในช่วงวันที่ 26-28 มีนาคม 2559 ทำให้อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 17.00 น.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 25 มี.ค. 2559

    พายุฤดูร้อนเข้าอีสาน ภาคเหนือและกลางอาจรับผลกระทบ กทม.ร้อนสุด 35 องศา

    [​IMG]

    ภาคอีสาน จะเกิดพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขณะที่ภาคเหนือฝั่งตะวันออก ภาคตะวันออก และภาคกลาง จะได้รับผลกระทบเช่นกัน อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร กทม.อากาศร้อนตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาฯ...

    เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2559 จากการตรวจสอบกับระบบพยากรณ์อากาศ ไทยรัฐทีวี เดอะเวตเตอร์ คอมพานี เช้านี้พบว่าบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้แล้ว ซึ่งเมื่อมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปะทะกับอากาศร้อนชื้นที่สะสมอยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน จึงทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ซึ่งจะมีลักษณะของฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรง และอุณหภูมิจะลดลงได้ 5-7 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณภาคเหนือฝั่งตะวันออก ภาคตะวันออก และภาคกลาง จะได้รับผลกระทบเช่นกันในช่วงวันนี้จนถึงวันที่ 27 มีนาคมนี้ แต่จะไม่รุนแรงเหมือนในภาคอีสาน ซึ่งลักษณะเช่นนี้ทำให้สภาพอากาศคลายความร้อนลง

    สำหรับอุณหภูมิในเช้าวันนี้บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน มีอุณหภูมิต่ำกว่า 22.9 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นที่ภาคกลางยังคงอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 27 องศา ขณะที่อุณหภูมิในช่วงกลางวัน บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานวันนี้ไม่สูงมากนัก ต่ำสุด 26 สูงสุดเพียง 34-36 องซาเซลเซียสเท่านั้น แต่ในพื้นที่ภาคกลางตอนล่างยังคงร้อน สูงสุดไต่ไปแตะที่ 39-40 องศาเซลเซียส และวันพรุ่งนี้เช้าจะมีอากาศเย็นๆ สบายๆ ปกคลุมส่วนมากในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน ก่อนที่ช่วงกลางวันจะขยับขึ้นมามีอากาศร้อน โดยสูงสุดยังทรงๆ ประมาณ 35-36 องศาเซลเซียส

    ส่วนสถานการณ์ลมกระโชกแรงวันนี้ ตั้งแต่ในช่วงบ่ายเป็นต้นไป พื้นที่ภาคอีสานตั้งแต่บริเวณตอนบนจนถึงตอนล่าง ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในจังหวัดอุดรธานี ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และในช่วงเย็นบริเวณจังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี จะมีลมแรงมากเป็นพิเศษ ความเร็วลมสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 38 กิโลเมตร/ชั่วโมง

    ส่วนสถานการณ์ฝนในวันนี้ พบว่าในช่วงเช้า เริ่มพบโอกาสการก่อตัวของกลุ่มฝนในบริเวณภาคอีสานตอนบนที่ จ.หนองคาย บึงกาฬ และตอนล่างที่ จ.ยโสธร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี จากนั้นช่วงสาย พบกลุ่มฝนตกเพิ่มขึ้นบริเวณ จ.สุรินทร์ และบริเวณภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออกตามแนวชายฝั่ง จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด โดยบริเวณภาคตะวันออกจะมีกลุ่มฝนปกคลุมไปจนถึงในช่วงเย็น และในช่วงค่ำซึ่งจะตกหนักขึ้น และขยายกินพื้นที่เพิ่มขึ้นด้วย

    จากภาพถ่ายดาวเทียมในเช้าวันนี้ จะพบว่ามีกลุ่มเมฆฝนปกคลุมอยู่บริเวณตอนล่างของภาคใต้ และในประเทศมาเลเซีย สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ในช่วงวันที่ 26-28 มีนาคม 2559 ทำให้อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    สภาพอากาศทั่วไทยจะเป็นอย่างไร เริ่มต้นกันที่

    ภาคเหนือ อากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตะวันออกของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 18 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆบางส่วน โดยอุณหภูมิจะลดลงได้ 5-7 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 18 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี และกาญจนบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก อากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 25 มี.ค. 2559

    ที่มา ข่าวล่าสุด ข่าวด่วน ประเด็นร้อน ข่าวไทยรัฐ - thairath.co.th
     

แชร์หน้านี้

Loading...