ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุฤดูร้อนถล่มแพร่! 3 อำเภอเสียหายหนัก บ้านพัง-หลังคาปลิว

    [​IMG]

    พายุฝน ลมพัดแรง ถล่มพื้นที่หลายอำเภอของ จ.แพร่ ทั้งเด่นชัย สูงเม่น วังชิ้น ทำบ้านพัง หลังคาปลิวหาย ต้นสักล้มระเนระนาด ทางการระดมให้ความช่วยเหลือ แต่ฝนที่ตกหนัก ทำให้เข้าถึงพื้นที่ได้ยาก...

    วันที่ 2 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.แพร่ ว่า ตั้งแต่เวลา 20.00 น.วันที่ 1 เม.ย ได้เกิดพายุฤดูร้อนขึ้นในพื้นที่ จ.แพร่ หลายอำเภอ ที่ได้รับความเสียหาย มีที่ อ.เด่นชัย อ.สูงเม่น อ.วังชิ้น ที่บ้านนาพูน หมู่ 10 และหมู่ 2 ต.นาพูน อ.วังชิ้น ได้เกิดพายุหมุนในหมู่บ้านนานกว่าชั่วโมง ทำให้บ้านเรือนชาวบ้านกว่า 20 หลังคาเรือนแล้วได้รับความเสียหายส่วนใหญ่หลังคาปลิว ต้นไม้ล้มใส่ นอกจากนั้นยังมีต้นสักอีกนับร้อยต้นโค่นล้มเสียหายทั้งในสวน และบริเวณถนนสายนาพูน-วังชิ้น

    ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น อบต.และทางอำเภอวังชิ้นนำโดยนายปัญญา เล็กกระจ่าง นายอำเภอวังชิ้น ได้เข้าไปช่วยเหลือในเบื้องต้น รวมทั้งทหารจากกองพันทหารม้าที่ 12 อ.เด่นชัย ได้ส่งกำลังทหารเข้าดูแลและช่วยเหลือ

    นอกจากนี้ ที่ อ.เด่นชัย พายุพัดบ้านชาวบ้านที่อยู่ในระหว่างกำลังก่อสร้าง 1 หลัง พังลงมาทั้งหลัง และบ้านข้างเคียงได้รับความเสียหายอีกเล็กน้อย 1 หลัง เหตุเกิดในพื้นที่บ้านแม่ยุ้น ม.9 ต.ปงป่าหวาย ส่วนที่ ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย หลังคาบ้านเสียหายจำนวน 7 หลัง และเสาไฟฟ้าหักโค่น 1 ต้น

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 2 เม.ย. 2559

    พายุลูกเห็บถล่มอุดรฯ โรงเรียน วัด บ้าน เสียหายกว่า 500 หลัง

    [​IMG]

    เกิดพายุลูกเห็บ พัดถล่มที่อุดรฯ หลายพื้นที่ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ทำ โรงเรียน วัด บ้าน เสียหายกว่า 500 หลัง โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ผวจ. นำทีมสำรวจความเสียหาย เพื่อเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 เมษายน นายสมหวัง พ่วงบางโพ รอง ผวจ.อุดรธานี นายเฉลิมศักดิ์ อินทหา ปลัดอาวุโส อ.กุมภวาปี ออกสำรวจตรวจสอบ หลังพายุฤดูร้อนพัดถล่ม จ.อุดรธานี เมื่อเย็นวันที่ 2 เมษายน ทำให้หลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะบ้านหมากบ้า ต.เชียงแหว อ.กุมภวาปี ถูกพายุฤดูร้อนได้พัดถล่มบ้านเรือน โรงเรียน วัด และปั๊มน้ำมัน ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

    นางสุบิน สีนนตรี อายุ 66 ปี เจ้าของปั๊มน้ำมันสีนนตรีบริการ ปากทางเข้าหมู่บ้าน เลขที่ 93 หมู่ 3 บ้านหมากบ้า ต.เชียงแหว อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ชี้ให้ดูความเสียหายของปั๊มน้ำมัน หลังถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มเสาคอนกรีตหลังคาหักโค่น หลังคาปั๊มปลิวไปตกห่างจากปั๊ม 50 เมตร พร้อมกับเล่าว่า อากาศร้อนอบอ้าวมาหลายวัน กระทั่งเวลา 15.00 น. วันที่ 2 เมษายน ขณะกำลังเติมน้ำมันให้ลูกค้า ท้องฟ้ามืด มีเมฆดำคล้ายฝนจะตก มีลมพัดกระโชกมาเป็นระยะ

    ต่อมา ได้มีฝนตกลงมา แต่ที่น่ากลัวคือลมได้พัดแรงขึ้น แถมยังมีลูกเห็บขนาดเท่าหัวแม่มือตกลงมาด้วย ความแรงของลมพัดต้นไม้หักล้มไปหลายต้น คอกวัวหักพับลงมา หลังคาปั๊มน้ำมันเปิดและปลิว เสาคอนกรีตหลังคาปั๊มได้หักลงมา ตนต้องพาลูกหลานเข้าไปหลบในที่ปลอดภัย ประมาณ 1 ชม. ลมและฝนจึงได้สงบ ก็พบว่าปั๊มน้ำมันได้รับความเสียหาย ซึ่งตั้งแต่เกิดมาก็พึ่งเคยเห็นพายุแรงขนาดนี้ แถมยังมีลูกเห็บตกลงมาด้วย

    ส่วน นายพิชัย สุระเสียง ผอ.โรงเรียนบ้านหมากบ้าเลาโคกกลาง นำสำรวจความเสียหาย ที่อาคารเรียน 1 ซึ่งเป็นอาคารเรียน 2 ชั้นครึ่งไม้ครึ่งปูน พายุได้พัดหลังคาหายไปทั้งหลัง ทำให้ห้องเรียน 5 ห้อง และห้องพักครู เปียกน้ำฝน อุปกรณ์การเรียนการสอนได้รับความเสียหายทั้งหมด และอาคาร 2 ชั้น 2 ฝาผนังปลิวหายไป 2 ห้องเรียน ส่วนอาคารเรียน 3 เป็นอาคารปูน 2 ชั้น ฟ้าเพดานหายไปทั้งหมด ซึ่งโรงเรียนดังกล่าว เป็นโรงเรียนขยายโอกาส สอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล-ม.3 มีนักเรียน 171 คน ครู 15 คน ซึ่งนายพิชัย ได้เสนอของบประมาณสร้างอาคารเรียนหลังใหม่

    นายสถาพร ไกยสิทธิ์ ผญบ.บ้านหมากบ้า เล่าว่า หลังพายุสงบ ตนและผู้ช่วยได้ออกสำรวจความเสียหายในหมู่บ้าน พบว่าบ้านเรือนเสียหาย 120 หลังคาเรือน ปั๊มน้ำมัน 1 หลัง หอกระจายเสียงหักโค่น วัด 1 หลัง โรงเรียน 1 โรงเรียน โบสถ์คริสต์ 1 หลัง สวนยาง 80 ไร่ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งได้รายงานให้อำเภอทราบแล้ว

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พายุฤดูร้อนพัดถล่ม จ.อุดรธานี ในหลายอำเภอ ประกอบด้วย อ.หนองวัวซอ อ.กุมภวาปี อ.น้ำโสม อ.ประจักษ์ศิลปาคม อ.ไชยวาน อ.หนองหาน และอำเภอเมืองอุดรธานี มีบ้านเรือน วัด โรงเรียน ได้รับความเสียกว่า 500 หลังคาเรือน ซึ่งนายชยาวุธ จันทร ผวจ.อุดรธานี ได้สั่งการให้ นายสมหวัง พ่วงบางโพ รอง ผวจ.อุดรธานี ออกสำรวจความเสียหาย โดยบ่ายวันนี้ ผวจ.อุดรธานี และนายกเหล่ากาชาด จ.อุดรธานี จะได้นำถุงยังชีพไปมอบให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนในเบื้องต้น

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 3 เม.ย. 2559

    พายุฤดูร้อนถล่ม อ.เดชอุดม ทำ รพ.และบ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหาย

    [​IMG]

    พายุฤดูร้อน พัดถล่มอำเภอเดชอุดม จ.อุบลราชธานี ทำให้บ้านเรือนประชาชนกว่า 10 หลัง และอาคารหอพักผู้ป่วย โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเดชอุดม ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ...

    เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 2 เม.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุพายุฤดูร้อนได้พัดถล่มบ้านเรือนประชาชน ในเขตเทศบาลเมืองเดชอุดม ได้รับความเสียหายกว่า 10 หลัง หม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงระเบิด และ ต้นไม้ใหญ่ถนนสาย 24 ได้หักโค่นกีดขวางการจราจรเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเดชอุดมระดมทีมป้องกันและ บรรเทาสาธารณะภัยเข้าเปิดเส้นทาง

    ส่วนที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเดชอุดม มีรายงานความเสียหายที่อาคารหอพักผู้ป่วย กระจกห้องพักแตกได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง

    นพ.มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเดชอุดม เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่เวรประจำโรงพยาบาลแล้วว่า มีพายุฤดูร้อนเข้ามาในช่วง เวลาประมาณ 21.00 น. ทำให้กระจกหน้าต่างห้องพักรวมผู้ป่วยแตกเสียหายจำนวนหนึ่ง ซึ่งเบื้องต้นไม่มีผู้ป่วยได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

    ด้าน นายมนตรี ศรีเนตร อายุ 58 ปี หัวหน้าเวรป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองเดช เปิดเผยว่า หลังจากที่พายุฤดูร้อนเข้าถล่มในพื้นที่เทศบาลเมืองเดชอุดม ช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. ที่ผ่านมาได้มีการร้องขอความช่วยเหลือเข้ามาหลายจุดทั้งบ้านเช่าที่อยู่ บริเวณด้านหน้าเทศบาลประมาณ 5-10 หลัง ที่ถูกพายุพัดได้รับความเสียหายหลังคาเปิด หม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงบริเวณด้านหน้าห้างเทสโก้โลตัสระเบิด ทำให้ไฟฟ้าดับประมาณ 30 นาที ต้นไม้บริเวณทางหลวงหมายเลข 24 หักโค่นลงมาขวางถนนกีดขวางการจราจร ซึ่งเจ้าหน้าที่งานป้องกันกำลังระดมกำลังพลเข้าจัดการต้นไม้เพื่อเปิดเส้นทาง

    ส่วน นายธีระพงษ์ แดนดี หัวหน้าเวรศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ 1669 อุบลราชธานี เปิดเผยว่าจนถึง ขณะนี้ ยังไม่มีการรายงานผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ขอความช่วยเหลือรถพยาบาลในพื้นที่แต่อย่างใด โดยทางศูนย์สั่งการเองก็ได้ รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาทราบเตรียมความพร้อมออกปฏิบัติงานได้ทันทีที่มีการร้องขอตลอด 24 ชั่วโมง.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 3 เม.ย. 2559

    กว๊านพะเยาน้ำแห้งสุดในรอบ 70 ปี! เหลือใช้เพียง 39 วัน

    [​IMG]

    กว๊านพะเยาน้ำแห้งสุดในรอบ 70 ปี! เหลือใช้เพียง 39 วัน

    กว๊านพะเยา น้ำแห้งลงเหลือ 11.93 ลบ.ม. ใช้ได้เพียง 39 วัน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ พากันมาเที่ยวชมน้ำที่แห้งลงอย่างเห็นได้ชัดเป็นประวัติการณ์กว่า 70 ปี ทางจังหวัดขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด พร้อมเตรียมแผนหาน้ำรองรับแล้ว หากน้ำกว๊านพะเยาไม่มีใช้...

    วันที่ 3 เม.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จ.พะเยา ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำและกว๊านพะเยาแห้งลงทุกวัน โดยนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยหน่วยงานทั้งภาครัฐเอกชน องค์กรส่วนท้องถิ่น ร่วมกันรณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัด พร้อมกับวางแผนหาแหล่งน้ำสำรองมาไว้รองรับ หากน้ำในกว๊านพะเยาแห้ง

    สถานการณ์น้ำในกว๊านพะเยาแห้งส่งผลให้บรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติพากันเดินทางมาเที่ยวชม และดูการหากุ้งหอยปูปลากันอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน สำหรับปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาเหลือเพียง 11.93 ลบ.ม. เหลือใช้เพียง 39 วันเท่านั้น

    ด้าน นายศรีธน ทรัพย์ศิริ อายุ 75 ปี ชาว ต.เวียง อ.เมืองพะเยา ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กว๊านพะเยามาแต่เกิด กล่าวว่า เกิดมาเพิ่งเคยเห็นกว๊านพะเยาแห้ง จึงขอฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากมีการขุดลอกกว๊านก็จะดี เพราะจะมีน้ำกักขังไว้มากขึ้น และขอให้ช่วยกันประหยัดน้ำ เพราะน้ำในกว๊านพะเยาใช้ในการล่อเลี้ยงชาวพะเยาทั้งหมด

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 3 เม.ย. 2559

    ระวังแบงก์ปลอม! ฉบับละพัน ระบาดหนักที่เมืองคอน

    [​IMG]

    แบงก์พันปลอมระบาดที่เมืองคอน วัยรุ่นนำมาใช้ซื้อของตามร้านชำ โดยเลือกร้านที่เป็นผู้สูงอายุ สายตาไม่ดี และมักจะนำมาใช้ในช่วงกลางคืน ด้าน ตร.เร่งลงพื้นที่หาเบาะแส นำตัวดำเนินคดี พร้อมแนะผู้เสียหายเข้าแจ้งความ ...

    เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2559 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีการระบาดของธนบัตรปลอม ฉบับละ 1,000 บาท ในพื้นที่ ต.กำแพงเซา อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เป็นจำนวนมาก โดยมีกลุ่มวัยรุ่นนำออกจับจ่ายซื้อของตามร้านของชำ โดยเจ้าของร้านขายของชำหลายแห่งโดนหลอกได้รับความเดือดร้อนไปทั่ว

    หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบที่ร้านขายของชำ เลขที่ 113 หมู่ 4 บ้านศาลาชัน ต.กำแพงเซา อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พบ นางสมดับ ส่งแสง หรือ “ยายดับ” อายุ 72 ปี เจ้าของร้านพร้อมเพื่อนบ้านหลายคนกำลังยืนจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องดังกล่าว

    นางสมดับ เปิดเผยว่า ตนได้รับธนบัตรฉบับละ 1,000 บาทปลอม มาแล้ว 2 ฉบับ โดยฉบับแรกได้มีวัยรุ่นผู้ชายคนหนึ่งมาซื้อบุหรี่ 20 บาท ตนได้ทอนให้ไป 980 บาท และมารู้ภายหลังว่าเป็นธนบัตรปลอม จึงเก็บเอาไว้ กระทั่งเมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 1 เม.ย. 2559 ที่ผ่านมา ชายวัยรุ่นคนเดิมได้ขับรถจักรยานยนต์ สีเทาดำ สภาพเก่า ไม่ทราบยี่ห้อ เข้ามาซื้อน้ำมันเบนซินบรรจุขวดราคา 20 บาท โดยจ่ายเป็นธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท แต่ตนจำได้ว่าเป็นวัยรุ่นคนเดียวกัน และทราบว่าเป็นธนบัตรปลอมจึงพยายามจะถ่วงเวลา โดยอ้างว่ายังไม่มีเงินทอน และจะโทรศัพท์ให้บุตรสาว ซึ่งมีบ้านอยู่ฝั่งตรงข้ามนำเงินทอนมาให้ โดยตนเตะถ่วงเวลาเพื่อรอบุตรสาว และพยายามจะจดจำหมายเลขทะเบียนรถ จักรยานยนต์ของวัยรุ่นคนดังกล่าว โดยจำตัวเลขท้ายของทะเบียนได้แค่ 2 ตัว คือเลข 48 แต่มองเห็นหมวดอักษรและหมายเลขทะเบียนตัวอื่นๆ ไม่ชัด วัยรุ่นคนดังกล่าวเห็นท่าไม่ดีจึงรีบเดินออกจากร้านไปขับรถจักรยานยนต์ ที่จอดริมถนนหน้าบ้าน ซึ่งตนได้ตะโกนบอกให้กลับมานำธนบัตรปลอมฉบับดังกล่าวกลับไปด้วย แต่วัยรุ่นเจ้าของธนบัตรปลอมไม่สนใจรีบขับรถหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

    ขณะที่ นางจตุพร ชูยงค์ ครูโรงเรียนท้าวราษฎร์สงเคราะห์ ซึ่งเป็นหลานของ นางสมดับ กล่าวว่า ในขณะที่ธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท แพร่ระบาดใน ต.กำแพงเซา และใกล้เคียงอย่างหนัก ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กวัยรุ่นที่นำไปตระเวนซื้อของตามร้านขายของชำในแต่ละหมู่บ้าน โดยจะเลือกร้านที่มีผู้สูงอายุเป็นเจ้าของร้าน และมักจะไปซื้อของในช่วงหัวค่ำ โดยมีร้านขายของชำโดนไปแล้ว 4-5 แห่ง เฉพาะร้านของนางสมดับ หรือ ยายดับ โดนไปแล้ว 2 ครั้ง แต่โชคดีที่ครั้งที่ 2 นางสมดับ จำได้ว่าเป็นวัยรุ่นคนเดิม หลังจากรับธนบัตรฉบับละ 1,000 บาทมาถือไว้ในมือ ก็ทราบทันทีว่าเป็นธนบัตรปลอม จึงพยายามจะโทรแจ้งบุตรสาวที่มีบ้านอยู่ฝั่งตรงข้าม ทำให้วัยรุ่นไหวตัวทันรีบขับรถหลบหนีไป

    สำหรับวัยรุ่นคนดังกล่าวทราบว่า เป็นวัยรุ่นคนหนึ่งใน ต.กำแพงเซา และเคยพบเห็นขับรถวนเวียนในไปมาในหมู่บ้านบ่อยครั้ง ในเบื้องต้นได้แจ้งให้สายตรวจประจำตำบลทราบแล้ว และจะเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนเพื่อให้สืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับวัยรุ่นคนดังกล่าวต่อไป

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบธนบัตรปลอมฉบับละ 1,000 บาท ที่แพร่ระบาดใน ต.กำแพงเซา ทั้งหมดเป็นการนำธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท มาถ่ายเอกสารสี โดยใช้กระดาษ A4 คุณภาพต่ำ และมีการตัดแต่งขอบธนบัตรปลอมแบบหยาบ ไม่ราบเรียบสม่ำเสมอ จึงสามารถแยกแยะว่าเป็นของปลอมได้ไม่ยากนัก ซึ่งวัยรุ่นที่นำธนบัตรปลอมมาใช้จ่าย จึงมักจะนำไปซื้อของตามร้านขายของชำที่เจ้าของร้านเป็นผู้สูงอายุ สายตาไม่ค่อยดี และมักจะซื้อในช่วงหัวค่ำเป็นหลัก

    ขณะที่ พ.ต.อ.อดิศักดิ์ เทพวรรณ์ ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจประจำตำบลกำแพงเซา แนะนำให้ นางสมดับ และผู้เสียหายทั้งหมดเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนเพื่อสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับแก๊งปลอมธนบัตรแก๊งนี้ต่อไป นอกจากนั้น ยังส่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจลงพื้นที่สืบสวนหาเบาะของแห่งผลิตธนบัตรปลอม รวมทั้งกลุ่มวัยรุ่นที่นำธนบัตรปลอมออกใช้จ่าย เพื่อติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 3 เม.ย. 2559

    คืบหน้า! ไฟไหม้ป่าพรุอุทยานเขาลำปีฯ จนท.ควบคุมไม่ให้ลามได้แล้ว

    [​IMG]

    คืบหน้าสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์บริเวณโดยรอบ ไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่อาศัยของประชาชนและส่วนราชการ ระดมรถน้ำเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด...

    วันที่ 3 เม.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานคืบหน้าสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ส่งผลทำให้พื้นที่ป่าเสียหายไปกว่า 700 ไร่ แม้ว่าวานนี้ (2 เม.ย. 59) ทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้ ระดมรถดับเพลิงเข้าฉีดน้ำสกัดในพื้นที่รอบนอกที่มีบ้านเรือนประชาชนและวิทยาลัยการอาชีพท้ายเหมือง สำนักงานอุทยานเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ในพื้นที่รถเข้าถึงจนเกือบเที่ยงคืน จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ แต่พื้นที่ด้านในที่เป็นป่าพรุ และเป็นหญ้าแห้งยังคงมีไฟลุกติดเศษไม้ ประกอบกับขณะนี้ในพื้นที่อำเภอท้ายเหมือง มีกลุ่มควันไฟคละคลุ้งทั่วพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

    ด้าาน นางกุลธารินท์ โรจนสุรสีห์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ควบคุมสถานการณ์บริเวณโดยรอบ ไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่อาศัยของประชาชนและส่วนราชการ ในส่วนของป่าพรุเริ่มดับบ้างแล้ว แต่มีคุขึ้นเป็นระยะตามสภาพของลมที่พัด ทั้งนี้ ได้จัดรถน้ำเฝ้าระวังของ ปภ.อำเภอท้ายเหมือง อุทยาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 3 เม.ย. 2559

    เอาผิดต่อน้ำใช้เอง ขยายพื้นที่ภัยพิบัติ

    [​IMG]

    เอาผิดต่อน้ำใช้เอง ขยายพื้นที่ภัยพิบัติ

    ผู้สื่อข่าวรายงานมาเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ว่า ล่าสุดจังหวัดสตูลได้ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) เพิ่มอีก 2 อำเภอ รวม 7 อำเภอครอบคลุมทั้งจังหวัด โดยนายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผวจ.สตูล ได้นำเจ้าหน้าที่ออกให้คำแนะนำและช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ประสบภัย โดยเฉพาะสวนผลไม้ที่ยืนต้นตายเนื่องจากขาดน้ำ ในท้องที่หมู่ 6 ต.เกตรี อ.เมือง พร้อมประสานไปยังฝนหลวงแต่ทราบว่าขอเลื่อนเนื่องจากเครื่องบินไม่พอติดภารกิจไฟป่าภาคเหนือ จากนั้นคณะ ผวจ.ได้เดินทางไปดูพื้นที่ต้นน้ำ หมู่ 5 ต.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง ซึ่งเป็นฝายน้ำล้นบริเวณน้ำตกโตนปาหนัน แหล่งน้ำดิบในการทำประปา จากการรายงานของเจ้าหน้าที่ทราบว่าน้ำลดน้อยลงในรอบกว่า 10 ปี น้ำต้นทุนที่มีอยู่ยังเพียงพอแต่ต้องขอความร่วมมือในการใช้น้ำอย่างประหยัด คาดว่าหลังสงกรานต์หากฝนไม่ตกอาจจะมีปัญหา จากการสำรวจข้อมูลพื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายจากภัยแล้ง 7 อำเภอ 35 ตำบล มีเกษตรกรที่ประสบภัย 9,425 ราย พืชไร่และพืชสวน 28,946 ไร่ และคาดว่าจะเสียหาย10,570ไร่

    จ.พัทลุง นายหร้อหีม นวลดำ นายกเทศมนตรีตำบลควนเสาธง อ.ตะโหมด กล่าวว่า นอกจากประชาชนในเขตเทศบาลจะประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำประปาในช่วงหน้าแล้งแล้ว ทางรัฐยังต้องสูญเสียงบประมาณจำนวนมากในแต่ละเดือนจากการใช้น้ำที่ไม่ได้แจ้งขออนุญาตกับทางเทศบาล ซึ่งหลายครัวเรือนใช้เทคนิคการต่อท่อประปาไปใช้โดยไม่ผ่านมิเตอร์ด้วยการต่อท่อลงข้างใต้ผิวดิน ส่วนใหญ่จะนำไปใช้ในด้านปศุสัตว์ การประมง และการเกษตร บางรายก็เปิดน้ำประปาทิ้งไว้เป็นวันๆ จนทำให้คนใช้ปลายน้ำ ไม่มีน้ำใช้ บางหมู่บ้านทางเทศบาลต้องชดใช้เงินค่าน้ำประปาเป็นเงินจำนวนมากในแต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า 40,000-50,000 บาท หลังจากนี้เทศบาลจะตรวจสอบการใช้น้ำประปาทุกครัวเรือน หากพบการกระทำความผิดจากการขโมยน้ำไปใช้โดยการต่อน้ำจากท่อน้ำประปาเพื่อผลประโยชน์ของตนเองโดยไม่ผ่านระบบมิเตอร์ก็จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดทันที.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 3 เม.ย. 2559

    หลายภาคทั่วไทยยังมีฝนฟ้าคะนองกระจาย สลับกับอากาศร้อนตอนกลางวัน

    [​IMG]

    ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคอีสานตอนล่าง ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะนี้ สลับกับมีอากาศร้อนในช่วงเวลากลางวัน เช่นเดียวกับ กทม.และปริมณฑล โดยอุณหภูมิอาจสูงสุดถึง 40 องศาเซลเซียส...

    เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2559 จากการตรวจสอบจากระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี และเดอะเวตเตอร์ คอมพานี พบว่าเช้านี้ อุณหภูมิ ความร้อนตั้งแต่เช้าปกคลุมยาวกว่าครึ่งประเทศ ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่ก็ไม่พอจะดับร้อนในช่วงนี้ สำหรับตัวการที่ทำให้มีฝนกลางเปลวแดด คือ คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตก ที่เคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน ประกอบกับ มีลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคอีสานตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะนี้ สลับกับมีอากาศร้อน

    หลังจากนั้นตั้งแต่วันที่ 4–8 เม.ย. 59 ความกดอากาศต่ำหรืออุณหภูมิความร้อน จะเข้าปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุดอาจแตะ 42 องศา หรือมากกว่านั้น ดังนั้นประชาชนหรือเกษตรกรที่จำเป็นต้องทำงานกลางแดด ควรดื่มน้ำมากๆ หรือแต่งกายให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ ถ้าให้ดีควรเลี่ยงทำงานกลางแจ้งในช่วง อากาศร้อนจัด หลังเที่ยงถึงบ่าย 3 โมงเย็น เพราะช่วงเวลาดังกล่าวมีอากาศร้อนจัด จากการสะสมพลังงานของดวงอาทิตย์เกือบทั้งวัน

    สำหรับอุณหภูมิและสภาพอากาศในแต่ละภาคเป็นดังนี้

    ภาคเหนือ อากาศร้อนในตอนกลางวัน กับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ กับมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกำแพงเพชร อุตรดิตถ์ พิจิตร และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส สูงสุด 40 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนในตอนกลางวัน กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชัยภูมิ เลย อุดรธานี หนองคาย และสกลนคร อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส สูงสุด 39 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน กับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25 สูงสุด 40 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก อากาศร้อนในตอนกลางวัน กับมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส สูงสุด 39 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย อากาศร้อนในตอนกลางวัน กับมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส สูงสุด 37 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ฝั่งอันดามัน อากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส สูงสุด 38 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส สูงสุด 40 องศาเซลเซียส.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 3 เม.ย. 2559

    ที่มา ข่าวล่าสุด ข่าวด่วน ประเด็นร้อน ข่าวไทยรัฐ - thairath.co.th
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    อาชีพนอกกระแส : นักกสิกรรมธรรมชาติ (AGRINATURIST)


    เผยแพร่เมื่อ 14 ต.ค. 2014
    เชื่อมโยงทุกมิติการเรียนรู้คู่คุณธรรมกับ­­­­ทรูปลูกปัญญา​
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ตอบโจทย์ : "หลุมขนมครก" ศาสตร์พระราชา "สู้ภัยธรรมชาติ"


    เผยแพร่เมื่อ 31 ก.ค. 2015​

    ดำเนินรายการโดย : วราวิทย์ ฉิมมณี
    ผู้ร่วมรายการ : คุณวิวัฒน์ ศัลยกำธร ประธานมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สภากาแฟเวทีชาวบ้าน "ฟื้นชาติได้ด้วยศาสตร์แห่งพระราชา"


    เผยแพร่เมื่อ 27 ส.ค. 2015​

    สภากาแฟเวทีชาวบ้าน "ฟื้นชาติได้ด้วยศาสตร์แห่งพระราชา" ช่วงที่1 27/08/2015 วิวัฒน์ ศัลยกำธร สมาชิก สปช. และ ปธ.สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    หอมแผ่นดิน ตอน ทางเลือก ทางรอด


    เผยแพร่เมื่อ 28 ต.ค. 2013​

    จากชุมชนที่เคยใช้สารเคมีจำนวนมาก จนมีสารเคมีตกค้างในเลือด ผ่านการปรับเปลี่ยนทั้งความคิด และพฤติกรรมความเชื่อ หันกลับมาปลูกผักปลอดสารเคมี ทั้งปลูกกินเองในครัวเรือนและปลูกขาย ทำให้มีรายได้ที่สามารถเลี้ยงดูตนเองได้ และยังลดต้นทุนการปลูกผักได้จำนวนมาก แถมคนในชุมชนยังมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ต่างชาติเตือนภัย!! พิบัติโลกโพลชิ้ป 2559 Pole Shift 2016


    เผยแพร่เมื่อ 22 มิ.ย. 2015​

    อ.จตุพร ทำนายภัยพิบัติโลกผ่านองค์เทพ ซึ่งร้ายแรงกว่าที่มนุษย์คิดไว้มากมายนัก บทความนี้เขียนไว้เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553 เวลา 19:55 น.

    คำถาม : ภัยพิบัติที่พูดกันมากที่สุดในยุคนี้ จะเกิดขึ้นจริงไหม?

    คำตอบ : ปัจจุบันมีผู้คนทุกวงการต่างพูดเรื่องอนาคต “ภัยพิบัติ” กันมากว่า จะเกิดขึ้นจริงหรือ? ทั้งจากพระป่า ก็ดี อาจารย์ท่านต่างๆ ก็ดี หรือ แม้แต่นักทำนายระดับโลกอย่าง นอสตาดามุส ที่ลาโลกไปนานแล้ว ก็ทำนายเรื่องนี้เอาไว้เช่นกัน แต่ถ้าผมจะทำนาย ผมก็จะขอทำนาย ในแบบฉบับของผม ถ้าจะถามผมว่า ผมใช้หลักใด วิชาใด ในการทำนาย ผมก็ขอตอบตามตรงเลยว่า ไม่มีวิชา แต่ได้ยินเสียง เสียงจากไหน ก็ไม่ทราบ แต่ที่ทราบแน่ เสียงที่บอก เกิดขึ้นจริงในอนาคตหมด แต่ถ้าไม่เกิด ก็คงต้องโทษเสียงที่บอกผมมา แต่ถ้าเสียงเงียบจริงๆ ก็แสดงว่าเกินอำนาจกฎแห่งกรรมที่จะสามารถบอกได้ แต่ผมจำเป็นต้องรู้ ผมก็จะชอบมองน้ำ ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมชอบมองน้ำ

    คำทำนาย ในประเทศไทย

    ทุกวันนี้ โลกเราผิดปกติไปมากขึ้นทุกที แกนโลกเริ่มขยับตัวเคลื่อนที่อย่างมาก รอวันที่มันจะผลิกคว่ำ เมื่อคนไม่ดีมีเยอะมากขึ้น ศีลธรรมเสื่อมทรามลง แกนโลกจะคว่ำ เมื่อมันคว่ำแล้ว อะไรทุกอย่างจะเปลี่ยนไปหมด บางจุดน้ำจะเป็นดิน ดินจะเป็นน้ำ หนาวจะร้อน ร้อนจะหนาว สภาวะขาดอาหารและน้ำ จะเกิดขึ้นไปทุกหย่อมหญ้า เงินจะไม่มีความหมาย อาหาร ยา เท่านั้นที่มีความหมาย คนไม่ดีจะเหลือน้อย คนดีจะเป็นใหญ่ ความสามัคคีจะเกิด ผู้คนจะช่วยกัน เริ่มเห็นใจกัน จะมีการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ อะไรก็ตามที่ใช้ไฟฟ้า แทบจะไม่มีความหมาย คนไทยจะเริ่มอพยพไปทิศใหม่ เมืองใหม่จะถูกสร้างขึ้น อารยธรรมใหม่จะเกิดขึ้นที่นั้น ทรัพยากรใหม่ๆ จะออกมาตามรอยแยกแผ่นดินไหว จะมีแต่คนดีที่ครอบครอง สมาธิ จะเป็นบทนำที่อารยธรรมใหม่แห่งนี้

    คำทำนาย ในกรุงเทพมหานคร

    วันนั้น ฟ้าจะเปลียน พระอาทิตย์จะปรากฎให้เห็นเป็น 2 ดวง ทางทิศตะวันตก ในเวลาเดียวกัน ท้องฟ้าจะเป็นสีแสด อากาศผิดปกติ เป็นแบบนี้ไม่กี่วัน คนมีบุญจะรวมกลุ่มกันหนี คนบาปจะอยู่กับบ้าน เข้ายามราตรี ฝนจะตก ฟ้าจะร้อง พายุขนาดใหญ่จะมา ไฟจะดับ น้ำจะเริ่มท่วม รถยนต์จะเริ่มลอย เสาไฟจะล้ม คลื่นยักษ์สูง 50 เมตร จะมากวาดทุกอย่างไปในพริบตา คนมีบุญที่หนีไม่ทัน จะไปอยู่บนยอดตึก บุญจะส่งให้เขามีเหตุให้ต้องไปอยู่บนยอดตึก ตกเช้าน้ำจะไป ทิ้งไว้แต่โคลนสีส้มไปทั่วเมืองกรุงเทพฯ ไม่เหมาะที่จะสร้างเป็นเมืองหลวงอีกต่อไป ส่วนต่างจังหวัดอื่นๆ จะเกิดหนักเหมือนกัน แต่น้ำจะไปไม่เท่ากัน

    คำทำนาย เกิดเมื่อไร

    บอกแล้วอาจเคลื่อน เพราะเวลาจะล้างคนไม่ดี เขาไม่บอกให้ทราบล่วงหน้า ถ้าทราบล่วงหน้า คนไม่ดีหนีกันไปหมด ก็ไม่เกิดแน่นอน ก็จะผลักออกไป ให้มาเร็วหรือช้า จนคนบนโลกประมาท เมื่อนั้นก็จะล้างทันทีไม่ให้ตั้งตัว ปัจจุบันมีผู้มีอภิญญาหลายท่านก็ทราบกันแล้ว และก็เตรียมพร้อมกันแล้ว จริงๆเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล ผมนั่งคิดอยู่ตั้งนานว่าจะเขียนดีไหม แต่สุดท้ายก็ต้องเขียน เพราะ มีผู้คนถามเรื่องนี้กันมามากเหลือเกิน เมื่อรู้แล้วก็ทำใจสบายๆ เพราะนี้เป็นเพียงแค่คำทำนายที่อาจเกิดก็ได้ หรือไม่เกิดก็ได้ ก็ขึ้นอยู่กับกรรมของคนในชาติ และตัวคุณเอง แล้วล่ะ

    องค์เทพมาเตือน

    ผมไม่ขอพูดเรื่องนี้มากไปกว่านี้ แต่ผมเคยถามองค์เทพว่า เมื่อไรจะเกิด? เสียงทิพย์บอกผมว่า อีก 6 ปี จะเกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประเทศไทย ท่านบอกผมหมดว่าจะเกิดอะไร

    (เรื่องเวลา เหลืออีก ประมาณไม่เกิน 3 ปี นับจากวันนี้ที่ 28/4/2553 อัพเดต ระยะเวลล่าสุด จากเรื่องที่เล่าบอกกล่าว )

    เรื่องนี้ท่านบอกผม เมื่อปีกว่าๆ ที่ผ่านมา งั้นน่าจะเหลือเวลาอีกประมาณ 3 ปี เห็นจะได้ เราก็ต้องมาคอยดูกัน แต่ถ้าถามผมว่าอยากให้เกิดไหม ผมไม่อยากให้เกิด ปัจจุบันนี้ก็มีผู้มีอภิญญาหลายท่าน พยายามเจริญสมาธิ ช่วยผลักดันเหตุการณ์อยู่ เจริญสมาธิต้านแรงกรรมของคนไทย ให้หนักเป็นเบา แต่ถ้าคนไทยส่วนมาก กลับเพิ่มกรรมให้ประเทศ และ เพิ่มกรรมชั่วให้ตัวเอง ถ้ามีมากกว่า พูดง่ายๆ คือ กรรมชั่ว มีมากกว่า กรรมดี ก็คงต้องเป็นไปตามกฎแห่งกรรม แล้วล่ะครับ

    สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกท่านทำใจสบายๆ ไม่ต้องไปตื่นตระหนักต่อเรื่องนี้ ทำกิจวัตรประจำวันไปตามปกติ แต่อยากให้ทุกคนช่วยกันสวดมนต์มากๆขึ้น สวดกันทั้งประเทศทุกวันได้ยิ่งดี สิ่งที่กำลังจะเกิด จะได้เปลี่ยนจาก หนักเป็นเบา เบาเป็นหยุด

    ที่มา http://palungjit.org/threads/อ-จตุพ...าที่มนุษย์คิดไว้มากมายนัก-2555-2558-a.247942/
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    คำเตือนเรื่องภัยพิบัติจากหลวงพ่อสุมโน ภิกขุ
    (หลวงพ่อเพชร) แห่งสำนักป่าอรัญวาสี

    [​IMG]

    ณคอนสะหวัน สมาชิก

    ขออนุญาตเผยแพร่คำบอกกล่าวเรื่องภัยพิบัติ จากหลวงพ่อสุมโน ภิกขุ(หลวงพ่อเพชร) แห่งสำนักป่าอรัญวาสี 1 (เพชรบูรณ์) สำนักป่าอรัญวาสี 2 (กาญจนบุรี) ถ้าท่านใดสนใจติดตามได้ที่เฟสบุ๊คของท่านที่ลูกศิษย์จัดทำขึ้น และมีตารางการสอนมโนมยิทธิในแต่ละเดือนของหลวงพ่อด้วยค่ะ

    เมล็ดธรรมจากขุนเขา ตอน ภัยพิบัติ
    (กรุณาใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

    ลูกศิษย์ : หลวงปู่ครับผมขออนุญาตถามนอกเรื่อง เรื่องภัยพิบัติอะไรแบบเนี่ย

    หลวงปู่ : อืม เอาอย่างนี้นะ แต่ข้าไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ เดี๋ยวเอ็งไปที่สำนักข้าที่เพชรบูรณ์ สำนักข้าที่เมืองกาญเนี่ย ทำไมหนอ? หลวงพ่อถึงสร้างวัดอยู่ในที่สูงอย่างนี้ แล้วศาลาอะไรก็ใหญ่โตมโหฬารจุคนได้ 400-500 คน และก็เป็นวัดป่า ทำไมข้าบ้าสร้างศาลาอาคารแต่ละหลังเนี่ยไม่ใช่หลังเล็กๆ ข้าสร้างไว้ทำอะไร? ที่ข้าทำอย่างนั้น ข้าไม่ได้ทำโดยพลการ องค์สมเด็จเป็นองค์สั่งให้ข้าทำ ข้าก็ทำ แล้วก็ ภัยพิบัติเนี่ย มีแน่นอน 100% ลูกเอ้ย แต่คนดีที่มีศีลมีธรรมจะรอด บุคคลชั่วมันจะจมน้ำตายห่ากันหมด เพราะอะไร? มันห่วงสมบัติ มันมัวแต่จะไปเอาของอันนั้นออก เอาอันนี้ออก น้ำตูมมา ตาย!

    ลูกศิษย์ : ใช่ หนูก็เป็น (หัวเราะ) เพราะว่าตอนน้ำท่วมลำลูกกา หนูไปแบกตู้เย็นมาก่อนเลยอ่ะ (หัวเราะ) ไม่ มันเป็นสิ่งเดียวที่แบบว่ามัน (เหลืออยู่) อืมครับ

    หลวงปู่ : ความจริงเนี่ย มึงน่าจะไปงัดเสาปูนแบกออกไป

    ลูกศิษย์ : หลวงปู่บอกว่าถ้ามีข่าวซึนามิเกิดที่ไหนนะครับหลวงปู่

    หลวงปู่ : ถ้าได้ยินข่าวว่าน้ำมันเริ่มท่วมสมุทรปราการนะ จงรีบออกจากกรุงเทพให้เร็วที่สุด อย่าห่วงอะไรทั้งสิ้น น้ำมันรถเติมไว้ให้เต็ม ทั้งแก๊สทั้งน้ำมัน แล้วตีรถออกนอกกรุงเทพให้เร็วที่สุด ถ้าจังหวัดกาญฯคิดว่ามันใกล้ดิ่งไปหาข้า ถ้าอยู่ใกล้เพชรบูรณ์ไปสำนักเพชรบูรณ์ รับรองที่เพชรบูรณ์ ถ้าน้ำมันท่วมภูเขาลูกนั้นก็ กูก็ช่วยอะไรไม่ได้แล้ว

    แล้วก็ปักษ์ใต้นี่ วัดหลวงปู่ทวดวัดช้างไห้ที่ปัตตานีอ่ะนะ มันจะเหลือเป็นเกาะ เกาะก็ไม่ใหญ่โตเท่าไหร่หรอก ที่เหลือเป็นเกาะนั้นก็เพราะบารมีหลวงปู่ทวด เหลือเป็นแผ่นดินเป็นเกาะอยู่เท่านั้น ไม่ใหญ่โตอะไรมากมายจะเหลือเฉพาะที่วัดเท่านั้น นอกนั้นน้ำทะเลซัดหายหมด อินโดนีเซีย มาเลเซีย ภาคใต้ประเทศไทย น้ำเนี่ยนะ นู้นน่ะนะ สระบุรีนู้น

    เอาอย่างนี้ดีกว่านะ เรือรบมันจะวิ่งอยู่บนยอดตึกใบหยก แล้วผู้คนจะตายไม่ใช่น้อยๆ แต่คนดีมีศีลมีธรรมรอด ไม่ตาย คนเหี้ยทั้งหลายแหล่รับรองไม่รอด เพราะเค้าล้างคนชั่ว ข้าก็พูดแบบนี้แหละ ตามภาพที่ข้าเห็น เกิดแน่ แต่ข้าไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ อยากจะรู้ไหมว่าเมื่อร้อยล้านปีที่แล้วอ่ะ ทะเลมันไปอยู่ตรงไหน? รู้จักภูกระดึงไหม? รู้จักเขาวงพระจันทร์ไหม? ทำไมเปลือกหอยทะเลอยู่บนเขาวงพระจันทร์ แล้วทำไมเปลือกหอยทะเลอยู่บนยอดเขาภูกระดึง ทะเลทั้งนั้น ที่เรานั่งกันอยู่นี้มันท้องทะเลนะ น้ำทะเลมัน แห้งไปๆ ก็กลายเป็นแผ่นดินให้เราอยู่กัน ...

    หมายเหตุ

    หลวงพ่อไม่ได้บอกว่าจะเกิดเมื่อไหร่แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตุ ที่ท่านบอกว่าถ้าได้ยินข่าวว่าน้ำท่วมสมุทรปราการ ให้รีบออกจากรุงเทพฯ ทันที ตรงนี้น่าจะเป็นสัญญาณเตือน

    ที่มา คำบอกกล่าวเรื่องภัยพิบัติ จากหลวงพ่อสุมโน ภิกขุ | เตือนภัยพิบัติโลก
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    น้ำ(ทะเล)ที่มันจะกระฉอกไปทั่วทั้งโลก !!!

    [​IMG]

    การให้โอวาท จากผู้สูงสุดแห่งดาวพลูโต บนเขากะลา เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2541 การให้โอวาทในวันนี้ มีการเปิดมิติให้เห็นกองบัญชาการมนุษย์ต่างดาว เป็นครั้งแรกด้วย ขอนำการตอบคำถาม ในเรื่องราวของภัยพิบัติต่าง ๆ มาให้ได้รับทราบในบางส่วนค่ะ
    ......................

    (คุณภัทรพล) สงครามโลกเกิดก่อน หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติเกิดก่อนครับ

    (ผู้สูงสุดแห่งดาวพลูโต) ภัยพิบัติทางธรรมชาตินั้น ทางด้านการเกิดเล็ก ๆ น้อย ๆ พวกเจ้าที่มีบารมีก็จะรับรู้ จะสังเกตุได้ เริ่มเตือนจากทางน้ำ ทางดิน ทางลม มีอยู่แล้ว แต่ภัยพิบัติที่เป็นครั้งที่ยิ่งใหญ่ ยิ่งใหญ่ถึงจะกวาดล้างมนุษยชาติไปเกือบ 100 % นั้น จะต้องเกิดหลังสงครามโลกของเจ้า รบราฆ่าฟันกันลงไป ทำให้ภัยพิบัตินั่นคือจุดสูงสุด สุดขีดของแรงกรรม กฎของธรรมชาติจึงจะกวาดล้างอีกครั้งหนึ่ง

    นั่นคือสงครามโลกของเจ้าจะเกิดขึ้นก่อน ซึ่งตอนนี้ก็ได้เกิดขึ้นแล้ว แต่เป็นลักษณะของการเตรียมการ การรวบรวม การประมวลผล การทดสอบ การหยั่งเชิงซึ่งกันและกัน....

    (ผู้สูงสุดแห่งดาวพลูโต) สิ่งที่เจ้าได้เคยพูดมา ที่เจ้าได้เคยศึกษามา แกนโลกเอียง มันไม่ใช่เอียงโดยไม่มีสาเหตุหรอกนะ เนื่องจากแรงกรรมอันสูงสุด ทำให้วงโคจรของโลกของเจ้า ของดวงดาวของเจ้าในระบบสุริยะ มันเกิดการแปรปรวน เหตุเกิดจากกรรม .... กรรมดำ ... ที่สะสมกันมามากกว่า 70 % มันส่งผล ส่งผลระดับโลก ระดับจักรวาล

    สิ่งที่พวกเจ้าคิดไม่ถึง คิดว่าเป็นธรรมชาตินั้น มันไม่ใช่ จุดกำเนิดเกิดจากกรรมดำ มันมีอำนาจมากเพราะสั่งสมกันไปทั้งโลก มันก็เลยส่งผลถึงจักรวาล ทำให้เดือดร้อน ทำให้แกนโลกของเจ้าเอียง

    มันมาจากจุดเล็ก ๆ เหมือนน้ำหยดหนึ่ง หยดกันเข้าไป เป็นเดือนเป็นปี มันก็เต็มโอ่ง เป็นปี เป็นหลายสิบปี มันก็เต็มแท็งก์ แต่กรรมที่พวกเจ้าทำกันไว้นั้น เป็นปี เป็นหลายสิบปี มันก็รวมกัน จากกระแสกรรมของต่างคนเล็ก ๆ น้อย ๆ รวมกันส่งผลถึงทั้งโลก ส่งผลถึงทั้งจักรวาล มันไม่น่าเกี่ยวกันได้ แต่มันก็เกี่ยวกัน

    ตอนนี้มันกลียุค มันสั่นสะเทือนไปทั้งจักรวาลแล้ว ไม่งั้นข้าพเจ้าคงไม่มาหรอก ข้าพเจ้าอยู่โน่น ไกลกว่าเจ้า เทคโนโลยีของพวกเจ้าไปไม่ถึงข้าพเจ้า แต่กรรมของเจ้ามันไปถึงแล้ว มันเป็นเรื่องเหลือวิสัยของพวกเจ้าที่จะคิดกัน เทคโนโลยี ยานอวกาศของพวกเจ้ากี่หมื่นกี่แสนปีก็ไปไม่ถึงข้าพเจ้า เป็นจุลไปหมดก่อนที่จะไปถึง

    แต่กรรม กรรมมันไปถึงแล้ว มันกระจายไปทั่วจักรวาลแล้ว มันส่งผลถึงสนามแม่เหล็กบิดแกนโลกเอียง เออ...กรรมดำนี่มันมีอานุภาพนะ

    (คุณภัทรพล) ..... ร้ายแรงกว่าปรมณู

    (ผู้สูงสุดแห่งดาวพลูโต) .... นั่นแหละ มันร้ายแรง อะไรที่เป็นคนกดจุดปรมณูเจ้ารู้ไหม ? ก็กรรมนั่นแหละ กรรมดำนั่นแหละมันไปกด กด กด และปรมณูมันก็ระเบิด สิ่งที่เป็นเหตุ มันอยู่ที่กรรมดำ เพราะฉะนั้น ไอ้คนที่กดนั่นแหละมันก็มีกรรมดำเป็นเหตุอยู่ มันถึงสามารถกดได้

    แต่สิ่งนี้ ทวยเทพที่เขามาแก้นี้ จะมาแก้กรรมดำ เรามาช่วยกัน....แก้กรรมดำ ...แต่มันไม่สามารถหยุดยั้งกรรมดำทั้งมากได้หรอกนะ

    (คุณภัทรพล) ที่ว่าภัยจากน้ำนี้ ไม่ทราบว่าอันดับต่อไป น้ำนี้จะทำยังไงบ้างครับ เพราะภัยจากน้ำ มีหลายแบบเหลือเกิน น้ำท่วม คลื่นสึนามิ ลานีย่า

    (ผู้สูงสุดแห่งดาวพลูโต) ไอ้เศษ ๆ ที่มันเกิดขึ้นเป็นการเตือนนั้น มันไม่ได้ 10 ส่วน ใน 100 ส่วนหรอกนะ มันไม่ถึง ไอ้คลื่นที่ชาวต่างชาติของเจ้าได้รับการประสบนั้น มันเป็นการทำตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ของธรรมชาติ ที่ถึงกำหนดแรงกรรมของเขา

    แต่ผู้มีบารมี ได้รับรู้ รับเห็น จากการสื่อสารของเจ้า ก็จะเป็นเครื่องเตือนใจ เป็นตัวอย่างให้เห็น เพราะสิ่งที่พวกเจ้าจะไม่เคยพบเคยเห็นนั้น จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า

    ไม่ว่าความเจริญทางด้านเทคโนโลยีสูงสุดจากต่างจักรวาล
    และภัยพิบัติสูงสุดจากโลกของเจ้า

    (ผู้สูงสุดแห่งดาวพลูโต) ข้าพเจ้าได้บอกไปในกาลก่อนแล้วว่า ภัยธรรมชาตินั้น มันจะมีขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ทุกวินาที มันเกิดขึ้นอยู่ เมื่อโลกของเจ้านะ กลม ๆ อย่างนี้นะ จุดตรงกลางเจ้ารู้มั๊ย...จุดกลางมันเป็นความร้อน ความร้อนอย่างมาก เมื่อได้เวลาของกรรมดำของเจ้า มันจะปะทุจากข้างในออกมา จนถึงผิวเปลือกของเจ้า ข้างนอกของเจ้าเป็นน้ำ เป็นดิน เป็นธาตุเย็น แต่ข้างในล่ะ มันเป็นธาตุร้อน เพราะฉะนั้น ธาตุร้อนที่อยู่ในพื้นพิภพนั้น พอได้เวลาที่กรรมดำของพวกเจ้ามันรวมกันไปในส่วนมาก มันก็จะดึงดูดเอาธาตุร้อนนั้นมาปะทุ ในจุดที่มันเป็นกรรมหนัก อย่างที่พวกเจ้าพบกันว่า เป็นภูเขาไฟใต้น้ำนั่นแหละ มันคือการปะทุของแรงกรรม

    เพราะฉะนั้น ทั่วโลก ทั่วสากลจักรวาลของเจ้า มันสามารถปะทุได้ทุกที่ ทั้งประเทศที่ไม่มีภูเขาไฟ หรือประเทศที่มีภูเขาไฟ ทั้งในใต้น้ำ ทั้งในใต้พื้นดิน มันจะมีรอยแตก รอยปะทุนั้นเป็นไปได้ทั้งหมด

    (คุณภัทรพล) ....ที่ว่าน้ำจะกระฉอกทั้งโลก

    (ผู้สูงสุดแห่งดาวพลูโต) .... น้ำที่มันจะกระฉอกไปทั่วทั้งโลกนั้น โดยทั่วถึงกัน พร้อมกัน ในเวลาใกล้เคียงกันนั้น มันต้องมาจากแรงกรรมของพวกเจ้า ที่ดึงดูดวัตถุที่มาจากนอกโลก วัตถุนั้นมันมาตามกรรมดำของพวกเจ้านั่นแหละ

    (คุณสมจิตร) ที่ว่าดาวหางหรือคะ

    (ผู้สูงสุดแห่งดาวพลูโต) ...มันไม่ใช่ดาวหางหรอกนะ มันเป็นสะเก็ดดาว เป็นอุกกาบาต มันมาตามแรงกรรม มันก็เป็นธรรมชาติอันหนึ่ง

    เหมือนต้นไม้ เหมือนก้อนหินในโลกของเจ้าน่ะแหละ แต่มันลอยอยู่นอกโลก รอเวลา ไอ้โลกอันไหนมันถึงเวลาข้าก็จะไป โลกอันนี้ถึงเวลาข้าก็มา..ตูม..ตูม

    เพราะฉะนั้น เจ้าได้ถามถึงเรื่องของน้ำ ธาตุน้ำจะกระฉอกกันทั่วทั้งโลกนั้น ถ้าทั่วทั้งโลกในเวลาใกล้เคียงกันนั้น ข้าพเจ้าก็จะบอกสาเหตุ ว่ามาจากวัตถุที่มาจากนอกโลก นั่นคือธรรมชาติอันหนึ่ง เขามาตามแรงกรรมของเขา ไม่มีใครกลั่นแกล้งเจ้า แต่พวกเจ้าสั่งสมแรงกรรมกันเป็นส่วนมากถึง 70 % หรือมากกว่านั้น เขาจึงดึงดูดแรงกรรม แต่นั่นจะมาในระยะท้ายของภัยพิบัติ เพราะฉะนั้น สิ่งที่เขามานั้น มันจะกวาดล้าง กวาดล้างกันไปเกือบทุกชีวิต ยกเว้นในบางชีวิตที่มีการเตรียมการอยู่ในที่ที่ปลอดภัย โดยเทพที่มีญาณหยั่งรู้ มีการเตรีมการไว้ก่อน

    แต่ชีวิตที่เหลือโดยบังเอิญนั้น ก็จะเป็นบ้าเป็นบอกันไป เพราะทนไม่ได้ในการที่ญาติพี่น้อง หรือเพื่อนร่วมประเทศ เพื่อนร่วมจังหวัด เพื่อนร่วมตำบล เพื่อนร่วมหมู่บ้านต้องตายไปต่อหน้าต่อตา สติก็จะวิปลาศ.
    ..............................

    ที่มา UFOKAOKALA: มนุษย์ต่างดาวกับการเตือนภัยบนโลกใบนี้
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิกอาจไม่มีน้ำกินน้ำใช้ภายในเดือนนี้

    [​IMG]

    คอรอร์ 4 เม.ย.- ปาเลา ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกที่กำลังประสบภาวะภัยแล้งในขณะนี้อาจจะไม่มีน้ำกินน้ำใช้ภายในเดือนนี้ และได้ขอความช่วยเหลือเร่งด่วนจากญี่ปุ่นและไต้หวันแล้ว

    โฆษกรัฐบาลปาเลาเผยกับสื่อว่า ทางการยังคงใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ประกาศตั้งแต่เดือนก่อนและต้องเร่งแก้ไขวิกฤติโดยเร็ว ด้านคณะกรรมการฉุกเฉินแห่งชาติได้ประชุมหารือยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาเพื่อเสนอต่อประธานาธิบดี เนื้อหาในรายงานระบุว่า เมื่อคำนวณจากปริมาณน้ำที่มีอยู่และอัตราการใช้น้ำในปัจจุบัน ปาเลาซึ่งมีประชากร 18,000 คนอาจจะไม่มีน้ำกินน้ำใช้โดยสิ้นเชิงในอีก 2-3 สัปดาห์หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น คณะกรรมการจึงได้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลญี่ปุ่นและไต้หวันเรื่องวัสดุอุปกรณ์ในการบรรเทาภาวะภัยแล้ง รวมถึงการจัดส่งน้ำมายังปาเลาโดยตรงหากจำเป็น นอกจากนี้ยังได้ขอความช่วยเหลือจากกองทัพสหรัฐให้จัดส่งอุปกรณ์กรองน้ำแบบพกพา ปัจจุบันปาเลาต้องปันส่วนน้ำประปาในเมืองคอรอร์ เมืองใหญ่ที่สุดที่เคยเป็นเมืองหลวงมาก่อนด้วยการเปิดให้ใช้ไม่เกินวันละ 3 ชั่วโมง และเปิดโรงเรียนเพียงครึ่งวันเพราะมีน้ำให้เด็กใช้อย่างจำกัด

    สำนักงานบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐเตือนเมื่อเดือนก่อนว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญที่ทำให้อุณหภูมิผิวน้ำของมหาสมุทรแปซิฟิกสูงขึ้นผิดปกติ เป็นเหตุให้สภาพภูมิอากาศสุดขั้ว น่าจะไม่บรรเทาลงก่อนครึ่งหลังของปีนี้ นอกจากปาเลาแล้ว สาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลส์และสหพันธรัฐไมโครนีเซียที่อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกก็ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะภัยแล้งเช่นกัน ขณะที่ดินแดนของสหรัฐอย่างกวมและหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนามีฝนตกน้อยเป็นประวัติการณ์.- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐ-ฟิลิปปินส์ เริ่มซ้อมรบทางทหารวันนี้

    [​IMG]

    สหรัฐ-ฟิลิปปินส์ เริ่มซ้อมรบทางทหารวันนี้

    มะนิลา 4 เม.ย. – ทหารฟิลิปปินส์และทหารอเมริกันราว 8,000 คน เริ่มปฏิบัติการซ้อมรบทางทหารประจำปีในวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดต่อการที่จีนเข้าครอบครองน่านน้ำมากขึ้นในทะเลจีนใต้ แม้ว่าผู้บัญชาการทหารฟิลิปปินส์จะไม่ได้ระบุว่าเป็นเหตุผลในการซ้อมรบก็ตาม

    เจ้าหน้าที่กลาโหมฟิลิปปินส์กล่าวว่า สหรัฐและฟิลิปปินส์จะปฏิบัติการซ้อมรบร่วมไปตลอด 2 สัปดาห์นี้ ทั้งการควบคุม การสื่อสาร การส่งกำลังบำรุง และการเคลื่อนย้ายกำลังพล ไปจนถึงการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และความมั่นคงทางทะเล ผู้บัญชาการทหารฟิลิปปินส์ประจำปฏิบัติการซ้อมรบทางทหารกล่าวแถลงข่าวว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องจีน ขณะที่นายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐจะมาร่วมสังเกตการณ์ซ้อมรบเองในระหว่างการเดินทางเยือนสัปดาห์หน้า ซึ่งมีนัยว่าเป็นการเล่นเกมสงครามระหว่างกัน .- สำนักข่าวไทย

    เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในอิรัก มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน

    [​IMG]

    เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในอิรัก มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน

    แบกแดด 4 เม.ย. – เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงอิรักกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน และบาดเจ็บกว่า 60 คน ในอิรักวันนี้ จากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายพุ่งเป้าหมายยังสมาชิกกองกำลังอาสาชาวชิอะห์และกองทหารรักษาความมั่นคง

    มือระเบิดฆ่าตัวตายคนหนึ่งก่อเหตุโจมตีพุ่งเป้าหมายด่านตรวจของตำรวจและทหารทางเหนือของกรุงแบกแดด ในขณะที่มือระเบิดอีกสองคนก่อเหตุสกัดขบวนรถกองกำลังสนับสนุนรัฐบาลที่เมืองมิชาฮาดาทางเหนือของกรุงแบกแดด และในร้านอาหารที่เมืองนาสริยาห์ทางภาคใต้ของอิรัก ที่ผ่านมากลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) มักก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในอิรัก โดยพุ่งเป้าหมายพลเรือนและกองกำลังรักษาความมั่นคง .-สำนักข่าวไทย

    ฟิลิปปินส์เริ่มโครงการฉีดวัคซีนไข้เลือดออก

    [​IMG]

    ฟิลิปปินส์เริ่มโครงการฉีดวัคซีนไข้เลือดออก

    มะนิลา 4 เม.ย. – ทางการฟิลิปปินส์เริ่มโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก โดยมีเป้าหมายสำหรับนักเรียนโรงเรียนของรัฐจำนวน 1 ล้านคนในการป้องกันโรคไข้เลือดออกระบาด ซึ่งองค์การอนามัยโลกระบุว่า ในแต่ละปีมีผู้ติดเชื้อ 390 ล้านคน

    นักเรียนระดับประถมราว 600 คน ที่โรงเรียนชานเมืองมาริกินา ซึ่งส่วนใหญ่อายุ 9-10 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนไข้เลือดออกเข็มแรกจากทั้งหมดสามระยะ รวมถึงนักเรียนโรงเรียนของรัฐใน 3 เขต ที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ซึ่งรวมทั้งที่กรุงมะนิลา แจเน็ต การิน รัฐมนตรีสาธารณสุขฟิลิปปินส์กล่าวว่า เป็นโครงการครั้งสำคัญของภาคสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า การฉีดวัคซีนตามระยะสำหรับเด็กอายุ 9 ปี มีส่วนช่วยลดโอกาสการติดเชื้อได้เกือบร้อยละ 25 ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อไข้เลือดออก 200,000 คน เมื่อปี 2558 .- สำนักข่าวไทย

    ซูจีไม่รับตำแหน่ง 2 กระทรวง แต่คงตำแหน่งโฆษกผู้นำเมียนมาร์

    [​IMG]

    ย่างกุ้ง 4 เม.ย. – เจ้าหน้าที่พรรครัฐบาลเมียนมาร์แถลงวันนี้ว่า นางอองซานซูจีจะไม่รับตำแหน่งใน 2 กระทรวงสำคัญ แต่จะยังคงตำแหน่งโฆษกประธานาธิบดีเมียนมาร์

    นางซูจีได้รับตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลพลเรือนชุดแรกของประเทศในรอบหลายสิบปี ขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(เอ็นแอลดี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลพยายามผลักดันให้ตั้งตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประธานาธิบดีเมียนมาร์สำหรับนางซูจี ซึ่งเท่ากับมีอิทธิพลทั้งในทำเนียบประธานาธิบดีและในสภา ก่อนหน้านี้พรรคเอ็นแอลดีระบุว่า นางซูจีจะมีตำแหน่งคุม 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงพลังงาน กระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดี แต่ในการประชุมสภาวันนี้ โฆษกพรรคเอ็นแอลดีแถลงว่า นางซูจีจะไม่รับตำแหน่งในกระทรวงพลังงานและกระทรวงศึกษาธิการ แต่จะยังคงตำแหน่งโฆษกประธานาธิบดีไว้ .- สำนักข่าวไทย

    ทหารอาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนียปะทะกันต่อในวันนี้

    [​IMG]

    ทหารอาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนียปะทะกันต่อในวันนี้

    บากู 4 เม.ย. – ทหารอาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนียปะทะกันต่อเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ แม้นานาชาติขอให้หยุดยิง เป็นกรณีพิพาทเกี่ยวกับนากอร์โน-คาราบัคที่นานาชาติรับรองว่าเป็นดินแดนของอาเซอร์ไบจาน แต่ประชากรส่วนใหญ่มีเชื้อสายอาร์เมเนีย

    กระทรวงกลาโหมอาเซอร์ไบจานกล่าวว่า อาร์เมเนียยิงปืนใหญ่และระเบิดถล่มค่ายทหารอาเซอร์ไบจานในวันนี้ ทำให้ทหาร 3 นายเสียชีวิต ดังนั้น ในเมื่ออาร์เมเนียยังคงเดินหน้ายั่วยุ อาซอร์ไบจานก็จะเปิดฉากปฏิบัติการเต็มรูปแบบตามแนวพรมแดน และจะใช้อาวุธทุกอย่างที่มี พร้อมกับปฏิเสธแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมอาร์เมเนียที่อ้างว่ากองกำลังคาราบัคของนากอร์โน-คาราบัครุกคืบยึดแนวหน้าได้หลายแห่งว่า กองกำลังอาเซอร์ไบจานยึดที่สูงทางยุทธศาสตร์ในนากอร์โน-คาราบัคได้หลายจุดตั้งแต่วันเสาร์ ด้านกองกำลังคาราบัคแถลงว่า ถูกอาเซอร์ไบจานยิงถล่มที่มั่นตั้งแต่เช้า มีทั้งปืน ค. เครื่องยิงจรวดและรถถัง

    รัสเซียและชาติตะวันตกขอให้อาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนียใช้ความอดกลั้นหลังการสู้รบปะทุขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์ มีทหาร 33 นาย และพลเรือน 2 คนเสียชีวิต เป็นการสู้รบหนักหน่วงที่สุดตั้งแต่หยุดยิงไปเมื่อปี 2537 แต่ยังไม่มีการทำข้อตกลงสันติภาพ อาเซอร์ไบจานประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่าจะหยุดยิงและจะเสริมกำลังตามจุดยุทธศาสตร์ที่อ้างว่ายึดได้ในดินแดนของอาร์เมเนีย ขณะที่กองกำลังคาราบัคที่อ้างตัวเป็นเอกราชจากอาเซอร์ไบจานตั้งเงื่อนไขว่าจะหยุดยิงต่อเมื่อได้ดินแดนคืนเท่านั้น. – สำนักข่าวไทย

    เผยรัฐมนตรีน้ำมันอิหร่านบอกจะเพิ่มเพดานการผลิตต่อไป

    [​IMG]

    เผยรัฐมนตรีน้ำมันอิหร่านบอกจะเพิ่มเพดานการผลิตต่อไป

    ดูไบ 4 เม.ย. – สำนักข่าวเมห์กึ่งทางการของอิหร่านรายงานอ้างคำกล่าวนายบิจาน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีน้ำมันอิหร่านว่า อิหร่านจะยังคงเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันและส่งออกต่อไปจนถึงระดับที่น่าพอใจตั้งแต่ช่วงก่อนที่จะมีมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

    รัฐมนตรีน้ำมันอิหร่านแถลงเมื่อสุดสัปดาห์ ก่อนหน้าการประชุมกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกทั้งองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) และผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อื่นๆที่กรุงโดฮาในวันที่ 17 เมษายนนี้ เพื่อหารือแนวโน้มการจำกัดปริมาณการผลิตน้ำมันเพื่อพยุงราคาน้ำมันให้มีเสถียรภาพ และถ้อยแถลงของรัฐมนตรีน้ำมันอิหร่านในครั้งนี้ ดูเหมือนว่าจะกระทบต่อการหาข้อตกลงร่วมกันในการประชุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงซาอุดีอาระเบียกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า จะยอมตกลงจำกัดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบก็ต่อเมื่ออิหร่านและประเทศผู้ผลิตรายใหญ่อื่นๆดำเนินการในทางเดียวกัน .-สำนักข่าวไทย

    กรีซเริ่มส่งตัวผู้อพยพไปตุรกีตามข้อตกลงอียู

    [​IMG]

    กรีซเริ่มส่งตัวผู้อพยพไปตุรกีตามข้อตกลงอียู

    เอเธนส์ 4 เม.ย. – ตำรวจเกาะเลสบอสของกรีซนำตัวผู้อพยพและผู้ลี้ภัยลงเรือเพื่อมุ่งหน้าไปตุรกี ซึ่งถือเป็นผู้อพยพกลุ่มแรกที่ถูกส่งกลับตามข้อตกลงระหว่างสหภาพยุโรป(อียู)กับตุรกี เพื่อจำกัดจำนวนผู้อพยพเข้ายุโรป

    เจ้าหน้าที่กรีซพาตัวกลุ่มผู้อพยพชุดแรกจำนวน 135 คน เดินทางด้วยรถบัสมายังเมืองท่าเพื่อลงเรือต่อในช่วงเช้ามืดวันนี้ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ฟรอนท์เอ็กซ์สำนักงานรักษาความมั่นคงชายแดนอียู เพื่อส่งตัวไปยังเมืองท่าทางชายฝั่งตุรกี ซึ่งแผนดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ตำหนิจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ผู้อพยพและผู้ลี้ภัยราว 4,000 คน ถูกควบคุมตัวไว้ทางเกาะกรีกนับตั้งแต่ข้อตกลงมีผลบังคับใช้เมื่อ 20 มีนาคม ส่วนที่เกาะไคออสที่อยู่ใกล้เคียง ตำรวจปราบจลาจลปะทะกับผู้อยู่อาศัยท้องถิ่นระหว่างการประท้วงแผนการส่งกลับดังกล่าว .- สำนักข่าวไทย

    พบเด็กติดเชื้ออีโบลาในไลบีเรียหลังมารดาเพิ่งเสียชีวิตเพราะเชื้อนี้

    [​IMG]

    พบเด็กติดเชื้ออีโบลาในไลบีเรียหลังมารดาเพิ่งเสียชีวิตเพราะเชื้อนี้

    มอนโรเวีย 4 เม.ย.- กระทรวงสาธารณสุขไลบีเรียแจ้งว่า ผลตรวจเด็กชายวัย 5 ขวบพบว่าติดเชื้อไวรัสอีโบลา หลังจากมารดาเพิ่งเสียชีวิตเพราะเชื้อนี้เมื่อสัปดาห์ก่อน และไม่กี่สัปดาห์หลังจากกินีมีผู้เสียชีวิตจากอีโบลา 4 คน

    กระทรวงสาธารณสุขเผยว่า ผลตรวจเมื่อเช้าวันอาทิตย์พบว่าเด็กชายติดเชื้อไวรัสอีโบลา ไม่กี่วันหลังจากมารดาเพิ่งเสียชีวิตเพราะอีโบลาเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ยังไม่ชัดเจนว่ามีความเกี่ยวข้องกับกรณีกินีประกาศเมื่อวันที่ 17 มีนาคมว่าพบผู้เสียชีวิตจากอีโบลาอย่างน้อย 4 คนหรือไม่ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากเซียร์ราลีโอนประกาศได้ไม่กี่ชั่วโมงว่าสถานการณ์อีโบลาระบาดยุติลงแล้ว ไลบีเรียได้ปิดพรมแดนหลังจากกินีแจ้งว่าพบผู้เสียชีวิตจากอีโบลารายใหม่เพราะเกรงเชื้อจะเข้าประเทศ แต่ก็ยังพบได้ในที่สุด

    อีโบลาระบาดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาคร่าชีวิตคนไปมากกว่า 11,300 คน เกือบทั้งหมดเกิดขึ้นใน 3 ประเทศแอฟริกาตะวันตกได้แก่กินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน.-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีใต้ซ้อมยิงกระสุนจริงใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ

    [​IMG]

    เกาหลีใต้ซ้อมยิงกระสุนจริงใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ

    โซล 4 เม.ย. – ทางการเกาหลีใต้ซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงชุดใหญ่ทางทะเลตะวันออกในวันนี้ ในช่วงที่เกาหลีเหนือปะทุความตึงเครียดมากขึ้นด้วยการทดสอบขีปนาวุธและยิงจรวดตามคำบัญชาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

    นายมุน ซาง กยอน โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวรวมถึงการใช้พาหนะขับเคลื่อนติดตั้งปืนใหญ่ และแท่นยิงจรวดหลายลำกล้องขนาด 130 มม. ทางเขตโกซองซึ่งอยู่ใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ แถลงการณ์ระบุว่า วัตถุประสงค์ในการซ้อมรบเพื่อจำลองเหตุการณ์ที่เกาหลีเหนือยั่วยุทางทะเล ปฏิบัติการซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นระหว่างที่เกิดเหตุตึงเครียดทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลี จากการที่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งที่สี่เมื่อวันที่ 6 มกราคม โดยเมื่อเดือนที่แล้วผู้นำเกาหลีเหนือได้สังเกตการณ์ยิงจรวดและขีปนาวุธด้วยตนเองทางทะเลตะวันออก .-สำนักข่าวไทย

    แวดวงเศรษฐกรงงที่ทรัมป์ทำนายว่าเศรษฐกิจสหรัฐใกล้ถดถอยหนัก

    [​IMG]

    วอชิงตัน 4 เม.ย.- เศรษฐกรหลายคนพากันตั้งข้อสงสัยหลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งใหญ่

    ในบทสัมภาษณ์ที่หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ตีพิมพ์เมื่อวันเสาร์ มหาเศรษฐีวัย 69 ปีกล่าวว่า อัตราว่างงานสูงและตลาดหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงเกินจริงเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเตรียมเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งใหญ่ และว่าสหรัฐกำลังอยู่บนภาวะฟองสบู่ทางเศรษฐกิจและการเงิน เศรษฐกรของยูนิเครดิตรีเสิร์ชในนครนิวยอร์กแย้งว่า เศรษฐกิจสหรัฐไม่ได้เดินเข้าสู่ภาวะถดถอย ไม่ว่าจะครั้งใหญ่หรือครั้งเล็ก และอัตราว่างงานที่แท้จริงไม่ได้สูงถึงร้อยละ 20 ตามที่นายทรัมป์อ้าง ขณะที่ศูนย์ทำนายเศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยรัฐจอร์เจียระบุว่า ไม่เห็นเหตุผลที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหากไม่เกิดปัญหาใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์หรือเกิดเหตุเลวร้ายระดับโลกที่อยู่นอกเหนือขอบเขตเศรษฐกิจ ด้านอาจารย์เศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตหมู่เกาะแชนเนลชี้ว่า มีโอกาสไม่ถึงร้อยละ 10 ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในเร็ว ๆ นี้ หากจะเกิดขึ้นก็เป็นเพราะเกิดเหตุในต่างประเทศโดยเฉพาะจีนและยุโรป

    คณะกรรมการแห่งชาติพรรคเดโมแครตตำหนิคำกล่าวของนายทรัมป์ว่าสั่นคลอนเศรษฐกิจประเทศ ขณะที่ประธานคณะกรรมการแห่งชาติพรรครีพับลิกันให้ความเห็นต่อคำกล่าวของนายทรัมป์ว่า ผู้คนวิตกเรื่องเศรษฐกิจ และเมื่อวิตกก็มักพูดอะไรที่จะต้องเสียใจในภายหลัง พร้อมกับปัดกระแสข่าวลือที่ว่าพรรครีพับลิกันกำลังหาทางสกัดนายทรัมป์ด้วยการสนับสนุนคนอื่นในการประชุมใหญ่พรรคเดือนกรกฎาคมนี้ โดยอาจเป็นคนที่ไม่ได้สมัครเป็นตัวแทนพรรคด้วยซ้ำ.-สำนักข่าวไทย

    เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ปภ.ประกาศภัยแล้ง 25 จังหวัด ระวังน้ำเค็มหนุน 11-14 เม.ย. หวั่นกระทบประปา

    [​IMG]

    นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกาศภัยแล้ง 25 จังหวัด เตือน เฝ้าระวังภาวะน้ำเค็มหนุนสูง ระหว่าง 11-14 เม.ย.59 รับ หวั่นกระทบน้ำดิบผลิตน้ำประปา

    วันที่ 4 เม.ย.นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) จำนวน 25 จังหวัด 114 อำเภอ 501 ตำบล 3,963 หมู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ 5.29 ของจำนวนหมู่บ้านทั่วประเทศ

    แยกเป็นจังหวัดที่มีปัญหาด้านน้ำอุปโภคบริโภค 9 จังหวัด ได้แก่ น่าน สุรินทร์ ชัยนาท ชลบุรี ขอนแก่น สระบุรี พิจิตร ลำพูน และตรัง จังหวัดที่มีปัญหาด้านน้ำเพื่อการเกษตร 9 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ พะเยา สุโขทัย นครพนม มหาสารคาม บุรีรัมย์ กาญจนบุรี สระแก้ว และจันทบุรี และจังหวัดที่มีปัญหาด้านน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร 7 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ เพชรบุรี อุตรดิตถ์ สตูล นครราชสีมา ตราด และกระบี่

    อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังต้องเฝ้าระวังภาวะน้ำเค็มหนุนในช่วงวันที่ 11-14 เม.ย. ซึ่งจะได้ประสานกรมชลประทานระบายน้ำเพื่อผลักดันน้ำเค็ม ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อค่าความเค็มของน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปา โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และปทุมธานี

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 4 เม.ย. 2559

    ลูกเห็บถล่ม 30 นาที! ทำมะม่วงร่วงเกลื่อน ชาวสวนสะอื้น ไม่ทันเก็บส่งนอก

    [​IMG]

    ชาวสวนมะม่วงหนองวัวซอสะอื้น! พายุลูกเห็บถล่ม ในพื้นที่ เพียงแค่ 30 นาที ทำมะม่วงรอเก็บ เพื่อส่งขายต่างประเทศ ร่วงเกลื่อนสวน เสียหายกว่า 20 ล้านบาท เกษตรอำเภอ ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย …

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดพายุฤดูร้อน และมีลูกเห็บพัดถล่มในเขต จ.อุดรธานี เมื่อเย็นวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา ทำให้สวนมะม่วงใน อำเภอหนองวัวซอ จ.อุดรธานี ซึ่งเกษตรกรปลูกมะม่วงส่งนอก และกำลังออกลูกดกเต็มต้น และเตรียมเก็บขายส่งออกไปต่างประเทศ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งล่าสุด นายวิชัย โคตรโมลี เกษตรอำเภอหนองวัวซอ ได้นำเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหายแล้ว

    นายเทพพร หิรัญรัตน์ อายุ 40 ปี ข้าวของสวนมะม่วงไข่มุก เปิดเผยว่า ปลูกมะม่วงทั้งหมด 26 ไร่ มีทั้ง มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ฟ้าลั่น และมะม่วงแก้ว มีมูลค่าประมาณ 3 แสนบาท หลังเกิดพายุลูกเห็บ เพียง 30 นาที ทำให้ได้รับความเสียหายทั้งหมด มะม่วงหล่น ที่อยู่บนต้นก็บอบช้ำ ขายไม่ได้ ลำต้นเป็นบาดแผล เสียหาย 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่สามารถส่งออกต่างประเทศได้ เงินรายได้ที่คิดว่าจะได้และนำไปทำทุนหายไปพริบตา ความหวังเงินที่จะไปต่อทุนหมดไป ส่วนการพักฟื้นของต้นมะม่วง ไม่รู้ว่าจะนานแค่ไหน ทำได้แค่นำมะม่วงที่เสียหายมาแปรรูปขายแค่นั้น

    ส่วนนางใสยา ถวิลไพร อายุ 53 ปี เจ้าของสวนมะม่วงพ่อกำนัน เปิดเผยว่า มีสวนมะม่วง 10 ไร่ ปลูกมะม่วงฟ้าลั่น มะม่วงแก้ว ส่งพ่อค้าชาวเวียดนาม ซึ่งนัดส่งมะม่วงในวันนี้ มูลค่า 3 แสนบาท แต่พอเจอพายุลูกเห็บ ทำให้มะม่วงหล่นเสียหายทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ ตนหมดกำลังใจ ได้แต่มองสวนมะม่วงที่เสียหายแล้วร้องไห้ ได้แต่เก็บมะม่วงที่หล่นมาแปรรูปทำมะม่วงดองขายตามหมู่บ้าน แต่ไม่มีเงินทุนมาหมุนเวียนในสวนมะม่วงอีก

    นายวิชัย โคตรโมลี เกษตรอำเภอหนองวัวซอ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า เกษตรกรชาวอำเภอหนองวัวซอ ปลูกมะม่วงเป็นสินค้าส่งออกไปต่างประเทศทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย จีน ส่วนมะม่วงฟ้าลั่น มะม่วงแก้ว จะส่งประเทศเยอรมนี เวียดนาม และ สปป.ลาว โดยจะมีพ่อค้าชาวเวียดนาม มาเหมาซื้อถึงสวน จากการสำรวจพบว่าสวนมะม่วงเสียหาย 70 เปอร์เซ็นต์ มะม่วงที่เสียหายหนักสุดคือ น้ำดอกไม้สีทอง ที่พี่น้องมีความหวังว่าอีกไม่กี่วันก็จะเก็บผลออกจำหน่ายแล้ว รองลงมาคือมะม่วงแก้ว ความเสียหายจากได้รับรายงานประมาณ 3,900 ไร่ หรือ 70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ปลูก มูลค่า 15-20 ล้านบาท

    ส่วนแนวทางในการช่วยเหลือ จากคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ และกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาการเกษตร จ.อุดรธานี พร้อมกับรายงานไปที่สภาเกษตรกร จ.อุดรธานี ปกติการช่วยเหลือเกษตรกระที่ประสบภัยพิบัติ จะไม่เกินไร่ละ 5,000 บาท มะม่วงที่ร่วงหล่นจากต้น ยังสามารถนำมาแปรรูปได้ จะแนะนำเกษตรกรนำไปดอง ส่วนต้นมะม่วงก็ได้แนะนะเกษตรกรฟื้นฟู ตัดแต่งกิ่งมะม่วงที่ได้รับผลกระทบจากพายุลูกเห็บ จนฉีก หัก และเป็นบาดแผล เพื่อลดการคายน้ำ การสูญเสียน้ำ ต้นมะม่วงจะได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 4 เม.ย. 2559

    พายุฤดูร้อนถล่มบ้านที่อรัญฯ พังกว่า 30 หลัง ทหารรุดช่วย ซ่อมแซม

    [​IMG]

    พายุฤดูร้อนถล่ม 3 ตำบล อ.อรัญประเทศ บ้านพังกว่า 30 หลัง ทหารพราน กกล.บูรพา ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือซ่อมแซมพร้อมแจกถุงยังชีพช่วยเหลือเบื้องต้น ชาวบ้านปลื้ม ทหารไม่ทิ้งประชาชน

    เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 เม.ย. 59 พ.อ.ปรมาธร บุนนาค ผบ.ฉก.กรม ทพ.12 กกล.บูรพา รับแจ้งจาก ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1201 ฉก.กรม ทพ.12 กกล.บูรพา ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่แนวชายแดนด้าน ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ว่า ได้รับการแจ้งประสานจาก นายณรงค์ ทันบุตรภา กำนันตำบลท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มหลายหมู่บ้าน เป็นเหตุทำให้มีบ้านเรือนพังเสียหายเดือดร้อนหลายครอบครัว จึงสั่งการให้ พ.ท.สมเจตน์ ผลประเสริฐ รอง ผบ.ฉก.กรม ทพ.12 กกล.บูรพา และ ร.อ.อภินันท์ นำกำลังร่วมกันออกสำรวจความเสียหาย

    ปรากฏว่า บ้านเรือนราษฎรตามหมู่บ้านชายแดนใน 3 ตำบล คือ ต.ท่าข้าม ต.คลองน้ำใส และ ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ เสียหายกว่า 30 หลัง โดย ฉก.ทพ.12 ได้ระดมเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย แบ่งกำลังช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการซ่อมแซมบ้านเรือน ซึ่งส่วนใหญ่หลังคาสังกะสีถูกพายุพัดเสียหาย โดย พ.อ.ปรมาธร ได้ประสานขอรับการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์จาก นายก อบต.ท่าข้าม นายก อบต.ผ่านศึก และนายก อบต.คลองน้ำใส ทำให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนต่างดีใจและรู้สึกขอบคุณที่ทหารเข้าช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและไม่ทิ้งประชาชน

    ต่อมาในช่วงสาย ผบ.ฉก.กรม ทพ.12 กกล.บูรพา นำถุงยังชีพจากกองทัพบก เข้าแจกจ่ายแก่ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุดังกล่าว เพื่อเป็นการเยียวยาเบื้องต้น.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 4 เม.ย. 2559

    พายุลูกเห็บถล่ม 'ปะคำ-นางรอง' จ.บุรีรัมย์ บ้านเรือนเสียหาย!

    [​IMG]

    เหตุพายุลูกเห็บ ถล่มพื้นที่ อ.ปะคำ-อ.นางรอง สร้างความเสียหายบ้านเรือนประชาชน คนในบ้านวิ่งหลบอลหม่าน เครื่องใช้ไฟฟ้า ทีวี เครื่องเสียง ข้าวเปลือกหลายกระสอบที่เก็บไว้ใต้ถุนบ้านเสียหายทั้งหมด จนท.เข้าช่วยเหลือ ซ่อมแซมบ้าน

    ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำจังหวัดบุรีรัมย์ รายงานว่า เมื่อช่วงเย็นของวานนี้ (วันที่ 3 เม.ย. 2559) เกิดเหตุพายุลูกเห็บ ถล่มในพื้นที่ อ.ปะคำ และ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ทำความเสียหายให้คนในพื้นที่ ต.ทรัพย์พระยา สะเดา ชุมแสง ไฟดับ โดยหนึ่งในผู้เสียหาย คือ นางละม้าย แอบกระโทก อยู่บ้านเลขที่ 3 ม.5 ต.หนองไทร อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ลักษณะบ้านเป็นบ้านยกพื้นใต้ถุนสูง พังราบลงมากับพื้น

    สอบถามเจ้าของบ้านว่า ขณะพายุลูกเห็บมาตนและครอบครัวเพิ่งกลับมาจากบ้านญาติซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน เมื่อมาถึงบ้านพายุลูกเห็บมาพอดี จึงรีบถอยรถยนต์ที่จอดใต้ถุนบ้านออกมาไว้ที่ข้างสระน้ำใกล้ๆ บ้าน และให้คนในบ้านวิ่งไปหลบบ้านเพื่อนบ้าน ความเสียหายที่เกิดขึ้น เครื่องใช้ไฟฟ้า ทีวี เครื่องเสียง ได้รับความเสียหาย ข้าวเปลือกหลายกระสอบที่เก็บไว้ใต้ถุนบ้านเสียหายทั้งหมด

    ขณะนี้ นายก อบต. หนองไทร พร้อมนายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอนางรอง จ.บุรีรัมย์ เผยในเบื้องต้น มอบให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายระลึก อาสากูล บ้านโคกใหญ่ ม.5 ต. หนองไทร ปลัดโชคชัย สว่างรัตน์ ปลัดป้องกัน อส.นำเครื่องอุปโภคบริโภคมาช่วย และจะนำอุปกรณ์การก่อสร้างเข้ามาช่วยเหลือ พร้อมขอแรงชาวบ้านช่วยปรับปรุง

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 4 เม.ย. 2559

    แหล่งน้ำหลายพื้นที่เหือดแห้ง-หวั่นแย่งชิง-วอนใช้น้ำประหยัด

    [​IMG]

    แหล่งน้ำหลายพื้นที่เหือดแห้ง-หวั่นแย่งชิง-วอนใช้น้ำประหยัด

    เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.พะเยา ยังขยายลุกลามอย่างต่อเนื่อง อ่างเก็บน้ำและกว๊านพะเยาแห้งขอดลงทุกวัน ล่าสุดนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.พะเยา พร้อมด้วยหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันรณรงค์ใช้น้ำอย่างประหยัด พร้อมกับวางแผนหาแหล่งน้ำสำรองไว้รองรับหากน้ำในกว๊านพะเยาแห้ง ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ได้พากันมาเที่ยวชมดูกว๊านพะเยาที่แห้งขอด ซึ่งปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาเหลือเพียง 11.93 ลบ.ม. คาดว่าเหลือใช้เพียง 39 วันเท่านั้น นายศรีธน ทรัพย์ศิริ อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38/1 ถนนประสาท ต.เวียง อ.เมืองพะเยา ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กว๊าน-พะเยาเปิดเผยว่า เกิดมาเพิ่งเคยเห็นกว๊านพะเยาแห้งแบบนี้ ขอฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง น่าจะทำการขุดลอกกว๊านบ้างก็จะดีเพราะจะทำให้กักเก็บน้ำได้มากขึ้น และขอให้ช่วยกันประหยัดน้ำด้วย

    จ.เชียงราย ตอนสายวันเดียวกัน นายบุญ ดวงแสง อายุ 68 ปี ชาวบ้านบ้านดู่ หมู่ 5 อ.เมืองเชียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำในแม่น้ำนางแล ซึ่งมีต้นน้ำมาจากขุนน้ำนางแล หมู่ 7 ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย หล่อเลี้ยงชาวบ้าน 4 ตำบล จำนวนกว่า 20 หมู่บ้าน มี ต.นางแล ต.แม่ข้าวต้ม ต.ท่าสุดและ ต.บ้านดู่ ได้ใช้อุปโภคและบริโภค รวมถึงทำไร่ทำนา น้ำเริ่มแห้งขอดมากว่า 1 เดือนแล้ว ซึ่งไม่เคยแล้งอย่างนี้มาก่อน ชาวบ้านต้องขุดกักน้ำเป็นช่วงๆ และสูบน้ำที่เหลือน้อยไปบรรเทาพืชไร่ที่ปลูกไว้ ทำให้บางครั้งเริ่มเกิดปัญหาแย่งชิงน้ำกัน บางคนต้อง ขุดบ่อบาดาลเข้าที่นาเพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังแห้งตาย จึงขอส่วนราชการที่เกี่ยวข้องช่วยผันน้ำจากแม่น้ำกกมาบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านด้วย

    ขณะที่แม่น้ำอิงที่ไหลผ่าน อ.เทิง สายน้ำใหญ่ใช้ทำการเกษตร อุปโภคบริโภค และผลิตน้ำประปาเริ่มแห้งขอดจนเห็นเป็นเนินทราย ไม่สามารถใช้น้ำทำการเกษตรได้อีกต่อไป หลายฝ่ายเริ่มหวั่นวิตกและช่วยกันทำฝายกักเก็บน้ำ เพื่อสูบน้ำดิบไปทำน้ำประปา คาดว่าพอประทังได้อีกไม่เกิน 1 เดือน ขณะเดียวกันนายสวาท สมใจ นายก อบต.เวียง และเทศบาลต่างๆ ได้นำรถบรรทุกน้ำดื่มออกไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ทุกวัน วันละประมาณ 2-3 หมื่นลิตร ไม่เว้นวันหยุด สามารถบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านได้บ้าง และชาวบ้านเรียกร้องให้ทางราชการช่วยทำฝนหลวงบรรเทาความเดือดร้อนโดยเร็ว

    จ.เชียงใหม่ นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพง และนายชัยณรงค์ นันตาสาย ปลัดอาวุโส ได้รับรายงานจากนายดำรงค์ พระจิตคำ ผู้ใหญ่บ้าน และนายอักขณิช ศรีดารัตน์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่ตาด หมู่ 1 ต.ห้วยทราย อ.สันกำแพง ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้ร่วมกับ อปพร. และอาสาสมัครดับไฟป่าบ้านแม่ตาดไปช่วยดับไฟป่าบริเวณยอดดอยม่อนวัด ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 4 กม. ซึ่งไฟได้ลุกไหม้พื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ตั้งแต่ฝั่งห้วยน้ำพริกพื้นที่หมู่ 8 ไปจนถึงยอดดอยม่อนวัด หมู่ 1 ต.ห้วยทราย ขณะที่บนยอดดอยมีลมพัดแรง ทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับยอดดอยสูงชัน ทำให้การดับไฟทำได้ค่อนข้างลำบาก ต้องใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง จึงดับไฟได้สำเร็จ

    นายอนุพงษ์เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้รับรายงานว่า มีไฟไหม้หญ้าแห้งหลายตำบล ทราบว่าชาวบ้านลักลอบเผาตอนกลางคืน สร้างปัญหาจากหมอกควันพิษ จากสถิติการเผาป่าและหญ้าแห้งเกิดขึ้นแล้ว 4 ครั้ง ทั้งที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ขอความร่วมมือ โดยประกาศเสียงตามสายทุกตำบล ทุกหมู่บ้าน แต่ชาวบ้านไม่ให้ความร่วมมือ ยังลักลอบเผาป่าหญ้าแห้ง

    จ.อุตรดิตถ์ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผวจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ล่าสุดได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้งแล้วรวม 6 อำเภอ จากทั้งหมด 9 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง, อ.ตรอน, อ.พิชัย, อ.ทองแสนขัน, อ.ท่าปลา, อ.น้ำปาด โดยเฉพาะ อ.ท่าปลา น่าเป็นห่วงกว่าอำเภออื่นๆ ถึงแม้ว่าจะอยู่ใกล้เขื่อนสิริกิติ์ก็ตาม ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภค ในเบื้องต้นได้ขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อช่วยเหลือประชาชนไปแล้วกว่า 50 บ่อ อบจ.อุตรดิตถ์ สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เร่งสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมประสานไปยังทหารมณฑลทหารบกที่ 35 จ.อุตรดิตถ์ นำรถน้ำไปแจกจ่ายในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนอันดับต้นๆก่อน

    ผวจ.อุตรดิตถ์กล่าวอีกว่า คาดว่าในฤดูแล้งนี้จะมีน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอไปจนถึงเดือน ก.ค. เนื่องจากปัจจุบันน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ยังมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ประมาณ 1,300 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีแผนการปล่อยน้ำเข้ามาช่วยเหลือประชาชนวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถปล่อยได้ในระยะเวลา 130 วัน และเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝนพอดี หากฝนยังไม่ตกต้องตามฤดูกาลทางจังหวัดจะได้หาทางแก้ไขกันต่อไป จึงขอวิงวอนให้ประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อนใช้น้ำอย่างประหยัดด้วย.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 4 เม.ย. 2559

    ร้อนจัด! ให้ตรวจเช็กสายไฟ หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ 2 หลังใน จ.นครพนม

    [​IMG]

    ร้อนจัด!! เกิดเหตุไฟไหม้บ้านสาวใหญ่วัย 54 ขณะออกไปนา ก่อนจะลามวอดบ้านคุณตาวัย 79 ปีอีกหลัง โดยได้แต่ยืนมองเพลิงไหม้ เพราะไม่สามารถเข้าไปเก็บข้าวของใดๆ ได้ คาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ขณะที่ จนท.เตือนระวังอัคคีในช่วงหน้าร้อนนี้ หลังพบ 3 เดือนวอดถึง 4 หลังในบริเวณเดียวกัน...

    เมื่อวันที่ 3 เม.ย.59 พ.ต.ท.กฤษฎา สุพรรณกูล สว.สอบสวน สภ.เมืองนครพนม รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้บ้าน ในหมู่บ้านโชคอำนวย หมู่ 3 ต.วังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบลวังตามัว และพื้นที่ใกล้เคียง ระดมรถน้ำเข้าควบคุมเหตุ และนำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ โดยในที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้บ้านไม้สองชั้น แบบครึ่งปูนครึ่งไม้ อย่างรวดเร็ว ก่อนลุกลามไปยังบ้านใกล้เคียงที่อยู่ติดกันอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงระดมรถน้ำดับเพลิงเข้าไปฉีดควบคุม ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเหตุไว้ได้ แต่บ้านทั้ง 2 หลัง ได้รับความเสียหายถูกไฟไหม้ทั้งหมด รวมถึงเครื่องใช้ในครัวเรือน โชคดีไม่มีคนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

    ภายหลังการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ทราบว่าบ้านต้นเพลิง คือ บ้านเลขที่ 135 หมู่ 3 บ้านโชคอำนวย ต.วังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม ทราบชื่อเจ้าของคือ นางหนูไทย ภาระหัส อายุ 54 ปี ช่วงเกิดเหตุไม่อยู่บ้านออกไปนา จนกระทั่งมีชาวบ้านพบเห็นว่า มีเสียงดังคล้ายระเบิดขึ้นบนบ้านชั้นสอง ก่อนมีไฟลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นบ้านไม้ จึงแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิงเข้าควบคุมเหตุ แต่ระยะทางจาก อบต.วังตามัว ห่างกันประมาณ 7-8 กิโลเมตร ทำให้ล่าช้า จนไฟลุกลามไปยังอีกหลังที่อยู่ติดกัน คือ บ้านเลขที่ 58 หมู่ 3 บ้านโชคอำนวย ต.วังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม เจ้าของคือ นายหุ่ง หมูศรี อายุ 79 ปี ซึ่งขณะเกิดเหตุนั่งอยู่ข้างบ้าน แต่อยู่บ้านคนเดียว ลูกไปทำงานต่างจังหวัด แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะอายุมากแล้ว ไม่สามารถเข้าไปเก็บเครื่องใช้สิ่งของมีค่าในบ้านได้เลย ต้องนั่งดูไฟลุกไหม้ต่อหน้าต่อตา จนกระทั่งรถดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

    สาเหตุเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า จะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศร้อนแห้งแล้ง อาจทำให้ระบบสายไฟฟ้าในบ้านที่ติดตั้งมานานกว่า 20 ปี เก่าชำรุด จนเป็นสาเหตุให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เร่งตรวจสอบเก็บหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    ส่วนมูลค่าความเสียหายคาดว่าเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท พร้อมประกาศเตือนไปยังประชาชน ให้ระมัดระวังการเกิดอัคคีภัยในช่วงหน้าแล้ง รวมถึงตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าก่อนอกจากบ้าน ซึ่งในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พบว่าในพื้นที่ ต.วังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม มีเหตุไฟไหม้บ้านรวมถึง 4 หลัง ที่สำคัญในส่วนของ บ้านเลขที่ 58 หมู่ 3 บ้านโชคอำนวย ต.วังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม เจ้าของคือ นายหุ่ง หมูศรี อายุ 79 ปี โชคร้ายสุด เนื่องจากเมื่อเดือนที่ผ่านมา เพิ่งเกิดเหตุไฟไหม้บ้านลูกสาววอดไป 1 หลัง ล่าสุดมาไหม้บ้านพ่อวอดอีก

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 4 เม.ย. 2559

    มือดีลอบเผา! ป่าข้างศูนย์ราชการกำแพงเพชร 400 ไร่ โล่งเตียนในพริบตา

    [​IMG]

    ตั้งใจเผา!! เกิดไฟป่าลุกไหม้ป่าละเมาะข้างศูนย์ราชการ จ.กำแพงเพชร ลามเป็นวงกว้าง คาดมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาเผาวัชพืชแห้งในช่วงอากาศแห้งแล้ง โดยเพลิงไหม้ครั้งนี้กินพื้นที่กว่า 400 ไร่ ปภ.ต้องระดมรถดับเพลิงมาช่วยดับ...

    เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดไฟป่าไหม้ลุกลามเมื่อช่วงกลางดึก ในพื้นที่ติดศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร ถนนสายกำแพงเพชร พรานกระต่าย ต.หนองปลิง อ.เมือง โดยบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าละเมาะไม่มีบ้านคน ด้านหนึ่งเป็นศูนย์ราชการ อีกด้านหนึ่งเป็นสวนลำไยสวนปาล์ม และสวนยางของชาวบ้าน ซึ่งช่วงระหว่างกลางมีพงหญ้าและป่าละเมาะขึ้นหนาแน่นมาก เพลิงได้เริ่มลุกไหม้จากด้านศูนย์ราชการ จากนั้นก็ทวีความรุนแรงมากขึ้นเป็นลำดับ ขณะเกิดเหตุมีลมแรงจึงยิ่งทำให้ไฟไหม้รุนแรงรวดเร็วขึ้นจนท้องฟ้าแดงฉานมองเห็นแต่ไกล ไฟได้ลุกไหม้กินพื้นที่กว้างออกไปและลึกเข้าไปในป่าละเมาะ มองจากข้างทางเข้าไปดูเป็นแนวยาวคดเคี้ยว ส่วนด้านในก็กว้างขึ้นเรื่อยๆ บางจุดลุกไหม้รุนแรง กองไฟลุกโชนสูง บางจุดลุกลามขึ้นไปเกือบถึงยอดต้นไม้ เสียงไฟไหม้ดังจนน่ากลัว และจุดที่ที่มีกอหญ้าแห้งหนาแน่นไฟก็ลุกไหม้รุนแรง

    จากการเฝ้าสังเกตพบว่า ไฟไหม้หนักหน่วงขึ้น ได้มีการประสานรถดับเพลิงแล้ว แต่ไม่มีรถรถมาช่วย มีเพียงรถดับเพลิงที่ไปฉีดน้ำทางศูนย์ราชการเท่านั้น ซึ่งบริเวณดังกล่าวก็ลุกไหม้แต่ไม่รุนแรงเท่านี้ ผ่านไปเกือบชั่วโมงที่ไฟโหมไหม้อย่างรุนแรงกินพื้นที่ไปไม่ต่ำกว่า 400 ไร่แล้ว ทางเจ้าของต้องออกมายืนเฝ้าเกรงจะลุกลามเข้าสวนและเข้าถึงตัวบ้าน แต่ยังดีว่ามีการทำทางไว้กันไว้แล้วจึงไหม้มาสุดตรงทางไม่เข้าถึงสวนซึ่งอยู่ห่างแค่ไม่เกิน 4-5 เมตรเท่านั้น สร้างความหวาดกลัวให้กับเจ้าของสวนเป็นอย่างมาก

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าละเมาะไม่มีเจ้าของ จึงไม่มีการพัฒนาปล่อยให้เป็นที่รกร้างเต็มไปด้วยวัชพืช เมื่อพบกับภัยแล้งปีนี้และสภาพอากาศที่ร้อนจัด ดังนั้นจึงทำให้วัชพืชแห้งกรอบ ประกอบกับใบไม้ที่แห้งหล่นทับถมลงมา จึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ส่งผลทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นเกือบ 1 ชั่วโมงรถดับเพลิงก็เริ่มทยอยเข้ามา เมื่อเห็นว่าไฟไหม้รุนแรงจึงได้มีการประสานรถดับเพลิงจาก อบต.ต่างๆ ให้มาช่วยเสริม โดยพื้นที่ซึ่งไหม้ลึกเข้าไปทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องต่อสายยางถึง 3 ท่อนบุกเข้าไปฉีดน้ำ แต่ก็ยังฉีดไม่ถึง ในบางส่วนที่อยู่ใกล้ก็เริ่มมอดเองบ้างเพราะหมดเชื้อไฟ บางส่วนก็ถูกรถดับเพลิงฉีดน้ำดับ แต่ในส่วนที่อยู่ลึกเข้าไปทางเจ้าหน้าที่ดังเพลิงต้องใช้ความพยายามต่อสายดับเพลิงเข้าไปหลายท่อนจึงสามารรถฉีดน้ำจนดับไฟได้ ใช้เวลาตั้งแต่เริ่มไหม้จนถึงดับหมดนานกว่า 4 ชั่วโมง กินพื้นที่กว่า 400 ไร่ เตียนโล่งหมด เป็นไฟไหม้ป่าครั้งที่หนักที่สุดในฤดูกาลนี้ของจังหวัดกำแพงเพชร ส่วนสาเหตุการเกิดไฟไหม้ป่าในครั้งนี้ คาดว่าน่าจะเป็นฝีมือคนจุดเพื่อเผาวัชพืช.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 4 เม.ย. 2559

    ทั่วไทยส่วนมากอากาศร้อนอบอ้าว กทม.อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาฯ

    [​IMG]

    ภาคตะวันออก และอีสานตอนล่างยังคงมีฝนฟ้าคะนอง ขณะที่เหนือ กลาง และอีสานตอนบนส่วนมากมีอากาศร้อนอบอ้าว กลางวันอุณหภูมิอาจแตะที่ 40-41 องศาเซลเซียส ภาคใต้ ร้อนตอนกลางวัน ทะเลคลื่น 1 เมตร กทม.อากาศร้อนตอนกลางวันสูงสุด 39 องศาฯ...

    เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2559 จากการตรวจสอบสภาพอากาศโดยระบบพยากรณ์อากาศของไทยรัฐทีวี และเดอะเวตเตอร์ คอมพานี เช้าวันนี้พบว่า ตั้งแต่วันนี้ไปตลอดสัปดาห์นี้ ช่วงวันที่ 4 – 9 เมษายน จะพบว่าประเทศไทยของเราจะได้รับอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน จึงทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อน และร้อนจัดบางพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับในช่วงต้นสัปดาห์ยังคงได้รับอิทธิพลจากคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมา เคลื่อนที่พาดผ่านบริเวณภาคตะวันออก และภาคอีสานตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในระยะนี้

    จากการคาดการณ์สถานการณ์ฝนในวันนี้ พบว่าช่วงสาย จะมีการก่อตัวของกลุ่มฝนบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ที่จังหวัดศรีสะเกษ อุบลราชธานี และภาคตะวันออก ในจังหวัดจันทบุรี ตราด หลังจากนั้นช่วงบ่าย ยังคงพบกลุ่มฝนเล็กน้อยในจังหวัดอุบลราชธานี รวมถึงบริเวณภาคตะวันออก พบกลุ่มฝนตกเพิ่มขึ้นในจังหวัดชลบุรี ระยอง ส่วนช่วงเย็นจะพบกลุ่มฝนตกในบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ที่จังหวัดบุรีรัมย์ และสุรินทร์

    สำหรับอุณหภูมิในวันนี้ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว โดยเช้าวันนี้พื้นที่ส่วนใหญ่มีอากาศร้อนอบอ้าว สูงสุดจะอยู่บริเวณภาคอีสานฝั่งตะวันออก และภาคอีสานตอนล่าง ประมาณ 29 - 30 องศาเซลเซียส ในขณะที่ช่วงกลางวันมีอากาศร้อนระอุ อุณหภูมิแตะไปถึง 40 - 41 องศาเซลเซียส ในหลายพื้นที่ ทั้งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคอีสาน ในขณะที่ภาคตะวันออก ตามแนวชายฝั่งที่มีฝนตกลงมาเยอะ อุณหภูมิสูงสุดจึงไม่สูงมากนัก อยู่ที่เพียง 33 องศาเซลเซียสเท่านั้น

    ส่วนภาพรวมสภาพอากาศในสัปดาห์นี้เป็นดังนี้

    ภาคเหนือ มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดสระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 4 เม.ย. 2559

    ที่มา ข่าวล่าสุด ข่าวด่วน ประเด็นร้อน ข่าวไทยรัฐ - thairath.co.th
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สารคดีการเอาชีวิตรอดหลังพายุ


    เผยแพร่เมื่อ 9 ก.ค. 2014​
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ผจญภัยสุดขั้ว ป่าฝนคอสตาริก้า




    เผยแพร่เมื่อ 2 ก.ย. 2013​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 เมษายน 2016
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ทีวีแชมป์เปี้ยน - ทำตำราจ้าวแห่งเกาะร้าง


    เผยแพร่เมื่อ 29 เม.ย. 2015​
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เข้าค่ายลูกเสือ


    เผยแพร่เมื่อ 8 ก.พ. 2013​

    กิจกรรม เข้าค่ายลูกเสือ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนานวน และ โรงเรียนบ้านตาเพชร ต.นานวน อ.สนม จ.สุรินทร์ เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ลูกเสือกางเต้นท์


    อัปโหลดเมื่อ 31 ม.ค. 2011​
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รร.เทศบาลวัดท้ายตลาดแข่งขันการจัดการอยู่ค่ายพักแรมลูกเสือ


    เผยแพร่เมื่อ 8 ก.ย. 2013​
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    การสร้างเต้นนอนของเนตรนารี กับค่ายลูกเสือเนตรนารีโรงเรียนเทอดไทย


    เผยแพร่เมื่อ 11 ธ.ค. 2013
    บรรยากาศการสร้างเต้นนอนของเนตรนารี กับค่ายลูกเสือเนตรนารีโรงเรียนเทอดไทย(แผ­นกมัธยม)​
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    กิจกรรมลูกเสือ - เนตรนารีสามัญ ป. 6 ณ สวนนงนุช


    เผยแพร่เมื่อ 4 พ.ย. 2015​

    กิจกรรมลูกเสือ - เนตรนารีสามัญ ป. 6 ณ สวนนงนุช (ฐานผจญภัย เดินทางไกล ทำอาหารชาวค่าย ) โรงเรียนโสมาาภา นวมินทร์
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สหรัฐเผยมีความเคลื่อนไหวที่ศูนย์นิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

    [​IMG]

    สหรัฐเผยมีความเคลื่อนไหวที่ศูนย์นิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

    โซล 5 เม.ย. – สถาบันวิจัยในสหรัฐมีรายงานวันนี้ว่า จากภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อเร็วๆนี้บริเวณศูนย์นิวเคลียร์เกาหลีเหนือพบว่า มีความเคลื่อนไหวที่น่าสงสัยและอาจเกี่ยวข้องกับกระบวนการสกัดพลูโตเนียมเพื่อผลิตระเบิดนิวเคลียร์

    สถาบันสหรัฐ-เกาหลีมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ในสหรัฐรายงานว่า จากการวิเคราะห์ภาพถ่ายพบเป็นกระบวนการสกัดพลูโตเนียมและความเคลื่อนไหวที่ห้องปฏิบัติการทดลองรังสีเคมีที่ศูนย์นิวเคลียร์ยอง-บยอน ก่อนหน้านี้สถาบันวิจัยสหรัฐอีกแห่งได้วิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อเดือนมกราคมคาดว่า เครื่องปฏิกรณ์เกาหลีเหนือยังไม่ได้เดินเครื่องอย่างสมบูรณ์ทั้งหมด ซึ่งหากเดินเครื่องอย่างเต็มรูปแบบ คาดว่าเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์จะสามารถสกัดพลูโตเนียมได้ปีละราว 6 กิโลกรัม ซึ่งเท่ากับผลิตระเบิดนิวเคลียร์ได้ 1 ลูก .-สำนักข่าวไทย

    ซาอุดีอาระเบียห้ามมาฮานแอร์ของอิหร่านเข้าน่านฟ้า

    [​IMG]

    ริยาด 5 เม.ย.- ซาอุดีอาระเบียสั่งห้ามสายการบินมาฮานแอร์ของอิหร่านบินผ่านน่านฟ้าและใช้ท่าอากาศยาน โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย

    สำนักข่าวเอสพีเอของทางการซาอุดีอาระเบียอ้างสำนักงานการบินพลเรือนซาอุดีอาระเบียว่า ยกเลิกการอนุญาตทั้งหมดที่ให้แก่มาฮานแอร์ของอิหร่าน โดยห้ามลงจอดที่ท่าอากาศยานทั้งหมดหรือบินผ่านน่านฟ้า เนื่องจากมีการละเมิดระเบียบประเทศที่เกี่ยวข้องกับสายการบินระหว่างประเทศ แต่ไม่ได้ระบุว่าเกิดการละเมิดเมื่อใด

    ซาอุดีอาระเบียได้ยุติการสัญจรทางอากาศทั้งหมดกับอิหร่านตั้งแต่เดือนมกราคม หลังจากทั้งสองประเทศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันจากเรื่องซาอุดีอาระเบียประหารชีวิตนักสอนศาสนานิกายชีอะห์คนสำคัญ ซึ่งเป็นนิกายเดียวกับอิหร่าน ขณะที่ตารางการบินในเว็บไซต์ของมาฮานแอร์ไม่มีเที่ยวบินที่เดินทางไปซาอุดีอาระเบียแต่อย่างใด.-สำนักข่าวไทย

    จีนประกาศข้อจำกัดในการค้ากับเกาหลีเหนือ

    [​IMG]

    จีนประกาศข้อจำกัดในการค้ากับเกาหลีเหนือ

    ปักกิ่ง 5 เม.ย. – จีนประกาศห้ามนำเข้าทองคำและสินแร่หายากจากเกาหลีเหนือและห้ามการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำมันอื่น ๆ ที่ใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงสำหรับจรวดไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนของมาตรการคว่ำบาตรล่าสุดของสหประชาชาติต่อเกาหลีเหนือ

    กระทรวงพาณิชย์ของจีนยังประกาศห้ามนำเข้าถ่านหินจากเกาหลีเหนือ แม้ว่าถ่านหินจะได้รับการยกเว้นจากมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ ซึ่งข้อยกเว้นนี้ครอบคลุมสินค้าที่มีเป้าหมายเพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนและไม่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธ อุตสาหกรรมเหมืองแร่ถือเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า รายได้จากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ถูกนำไปใช้เพื่อการทหารของเกาหลีเหนือ เมื่อปีที่แล้วเกาหลีเหนือส่งออกถ่านหินราว 20 ล้านตันไปยังจีน เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 จากปีก่อนหน้านี้ และกลายเป็นผู้ส่งออกถ่านหินให้จีนรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจากออสเตรเลียและอินโดนีเซียโดยซงหน้ารัสเซียและมองโกเลีย.-สำนักข่าวไทย

    ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักในปากีสถานเพิ่มขึ้นเป็น 71 รายแล้ว

    [​IMG]

    เปศวาร์ 5 เม.ย.- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุฝนตกหนักทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานและในเขตแคชเมียร์เพิ่มขึ้นเป็น 71 รายแล้วในวันนี้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามค้นหาผู้ที่ยังติดอยู่ภายใต้ซากดินถล่มอีกหลายสิบคน

    หลังจากเกิดฝนตกอย่างหนักที่จังหวัดไคเบอร์ ปัคตุนควา ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดดินถล่มและหลังคาของบ้านหลายสิบหลังพังถล่มลงมาโดยพบร่างผู้เสียชีวิต 10 ราย ที่จังหวัดนี้ โฆษกของหน่วยงานด้านภัยพิบัติในท้องถิ่นกล่าวว่า ในจังหวัดไคเบอร์ ปัคตุนควานั้น ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 61 รายและบ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหมดจำนวน 350 หลัง นอกจากนี้ ยังมีประชาชนอีกอย่างน้อย 30 ราย ที่ยังคงติดค้างอยู่ในเขตโกฮิสถานหลังจากเกิดดินถล่มรุนแรง ส่วนทางด้านดินแดนแคชเมียร์ในส่วนของปากีสถาน มีนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่ที่บริเวณนีลัม วัลเลย์ และเจ้าหน้าที่กำลังพยายามหาทางอพยพนักท่องเที่ยวเหล่านี้ออกมา ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ยืนยันในเบื้องต้นว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย นับตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุฝนตกหนักเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา.-สำนักข่าวไทย

    มีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดรถไฟโดยสารในปากีสถาน

    [​IMG]

    เควตตา 5 เม.ย. – เจ้าหน้าที่ปากีสถานกล่าวว่า เกิดเหตุวางระเบิดรางรถไฟที่จังหวัดบาลูจิสถานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และบาดเจ็บ 4 คนในวันนี้

    เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงกล่าวว่า เหตุวางระเบิดเกิดขึ้นกับรถไฟโดยสารจาฟฟาร์เอ็กซ์เพรสที่แล่นจากเมืองราวัลปินดีในระยะทาง 180 กิโลเมตรไปทางตะวันออกของเมืองเควตตา ส่งผลให้ผู้โดยสารรายหนึ่งเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ ต้องนำส่งโรงพยาบาล 4 คน ส่วนรางรถไฟพังเสียหายเพราะแรงระเบิด ทางด้านเจ้าหน้าที่มหาดไทยท้องถิ่นในเมืองเกวตตาแถลงยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างเป็นผู้ลงมือ แต่กลุ่มติดอาวุธตอลีบานมักก่อเหตุโจมตีในพื้นที่ดังกล่าว .- สำนักข่าวไทย

    ไอเอ็มเอฟระบุเศรษฐกิจโลกไร้แรงขับเคลื่อน

    [​IMG]

    แฟรงก์เฟิร์ต 5 เม.ย. – นางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) แถลงเตือนว่า เศรษฐกิจโลกขาดแรงขับเคลื่อน และขอให้รัฐบาลประเทศต่างๆเร่งหามาตรการกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

    นางลาการ์ดแถลงที่นครแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนีว่า การฟื้นตัวยังอยู่ในระดับต่ำมากและไม่มั่นคง แต่เศรษฐกิจโลกยังไม่ถึงขั้นวิกฤตซึ่งถือเป็นข่าวดี ขณะที่ประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้ายังคงเผชิญปัญหาเรื้อรังจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกปี 2550-2552 ทั้งภาวะหนี้สิน การลงทุนต่ำ และอัตราการว่างงานสูง ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่พุ่งขึ้นส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในวงจำกัด ส่วนเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

    ไอเอ็มเอฟทำนายว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวร้อยละ 3.4 ในปีนี้ และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 3.6 ในปี 2560 พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆมีโครงการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเพิ่มการใช้จ่ายในโครงสร้างสาธารณูปโภคของรัฐมากขึ้น .- สำนักข่าวไทย

    เวียดนามเตือนผลกระทบจากโครงการเขื่อนแม่น้ำโขง

    [​IMG]

    ฮานอย 5 เม.ย. – ทางการเวียดนามคาดการณ์ว่าจะเกิดผลกระทบเลวร้ายอย่างหนักต่อสิ่งแวดล้อมบริเวณลุ่มแม่น้ำโขงและภาวะเศรษฐกิจ หากมีการสร้างเขื่อน 11 แห่ง ตามเส้นทางหลักของแม่น้ำ

    รายงานประเมินผลกระทบต่อลุ่มแม่น้ำโขงซึ่งมีความหนา 800 หน้า มีขึ้นจากผลการศึกษาวิจัยระยะเวลา 2 ปีครึ่ง ของเวียดนามต่อคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงซึ่งประกอบด้วย ไทย เวียดนาม กัมพูชา และลาว ระบุว่า จะมีผลกระทบรุนแรงอย่างยิ่งต่อแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติที่สำคัญในกัมพูชาและเวียดนาม อย่างไรก็ตามรายงานดังกล่าวยังเป็นเอกสารภายในซึ่งยังไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชน ขณะที่ลาวต้องการผลักดันให้สร้างเขื่อนใหม่สำหรับตอนปลายแม่น้ำโขง เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประสบปัญหาภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญ และเจ้าหน้าที่เวียดนามกล่าวว่า ผลกระทบจะยิ่งรุนแรงขึ้นจากเขื่อนของจีนที่อยู่ทางต้นน้ำของแม่น้ำโขง ซึ่งยังไหลผ่านเมียนมาร์ ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม .- สำนักข่าวไทย

    เวียดนามยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาสองรายแรก

    [​IMG]

    ฮานอย 5 เม.ย. – เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เวียดนามรายงานอ้างคำกล่าวของนายเหวียน ทันห์ ลอง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามแถลงยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา 2 รายแรกของประเทศ

    แถลงการณ์ระบุว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นผู้หญิง 2 คนอายุระหว่าง 64 ปี และ 33 ปี ทั้งสองคนมีอาการไข้ ผื่นแดงและตาแดง ซึ่งผู้หญิงที่อายุน้อยกว่ากำลังตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ ทั้งนี้ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสซิกาส่วนใหญ่มักไม่ปรากฏอาการ บางคนอาจมีอาการป่วยเล็กน้อย แต่การติดเชื้อในหญิงตั้งครรภ์เสี่ยงอันตรายต่อชีวิตและความผิดปกติของทารกในครรภ์ ซึ่งเกิดขึ้นหลายรายในบราซิล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเวียดนามประกาศขอให้ช่วยกันป้องกันไวรัสซิการะบาดและนอนในมุ้งเพื่อกันยุงกัด .-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนือเผยแพร่วิดีทัศน์จำลองการยิงจรวดถล่มทำเนียบเกาหลีใต้

    [​IMG]

    โซล 5 เม.ย.- เว็บไซต์เกาหลีเหนือเผยแพร่วีดิทัศน์โฆษณาชวนเชื่อจำลองการยิงจรวดถล่มทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้และที่ทำการรัฐบาลหลายแห่งในกรุงโซลของเกาหลีใต้

    วีดิทัศน์ดังกล่าวเผยแพร่ในเว็บไซต์ดีพีอาร์เคทูเดย์เมื่อวันจันทร์ หลังจากเผยแพร่วีดิทัศน์จำลองการยิงอาวุธนิวเคลียร์ถล่มกรุงวอชิงตันของสหรัฐเมื่อ 10 วันก่อน วีดิทัศน์ใหม่ความยาว 88 วินาที ใช้ชื่อเรื่องว่า “หากเส้นตายไม่ได้รับคำตอบ” เป็นภาพจรวดหลายลูกถูกยิงจากเครื่องยิงเคลื่อนที่ในเกาหลีเหนือพุ่งไปยังทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และเผาอาคารต่าง ๆ ในกรุงโซลลุกเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ ก่อนปิดท้ายด้วยประโยคว่า ทุกอย่างจะถูกเผาเป็นจุณ

    สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดมากขึ้นตั้งแต่เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 6 มกราคม เกาหลีเหนือยังได้ขู่หลายครั้งตลอดเดือนที่ผ่านมาว่าจะโจมตีเกาหลีใต้และสหรัฐเพื่อตอบโต้ที่ทั้งสองประเทศนี้ซ้อมรบประจำปีครั้งใหญ่เมื่อต้นเดือนมีนาคม เป็นการซ้อมรบใหญ่กว่าทุกครั้ง และมีปฏิบัติการพิเศษเด็ดหัวผู้นำเกาหลีเหนือในกรณีที่ความขัดแย้งลุกลามจนถึงขีดสูงสุดรวมอยู่ด้วย เกาหลีเหนือถือว่า เป็นการคุกคามนายคิม จองอึน ผู้นำประเทศโดยตรง กองทัพประชาชนเกาหลีจึงได้ยื่นคำขาดให้ประธานาธิบดีปัก กึนฮเยของเกาหลีใต้ขอขมาและลงโทษผู้กำหนดยุทธศาสตร์การซ้อมรบดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

    จีนจับแก๊งปลอมและขายนมผงทารกชื่อดังของสหรัฐ

    [​IMG]

    เซี่ยงไฮ้ 5 เม.ย.- ทางการจีนจับกุมผู้ต้องหา 6 คน ข้อหาปลอมและจำหน่ายนมผงสำหรับทารกชื่อดังของสหรัฐ ด้านบริษัทสหรัฐแจ้งว่าทราบเรื่องเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน

    สำนักงานอาหารและยาเซี่ยงไฮ้แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า จับกุมผู้ต้องหา 6 คน ที่ปลอมและจำหน่ายนมผงทารกใน 7 มณฑล และกำลังติดตามการจำหน่ายทางออนไลน์ สื่อทางการจีนเคยรายงานว่า แก๊งนี้จำหน่ายนมผงปลอมไปมากกว่า 17,000 กระป๋อง ได้เงินเกือบ 2 ล้านหยวน (เกือบ 10.9 ล้านบาท) ขณะที่ทางการจีนระบุว่า นมผงปลอมเหล่านี้ไม่เป็นอันตรายต่อทารก ด้านแอ๊บบอต ผู้ผลิตนมผงที่ถูกปลอมแถลงวันนี้ว่า เรื่องนี้ถูกเปิดโปงเมื่อเดือนธันวาคม นำไปสู่การติดตามและยึดสินค้าปลอมได้ภายในสิ้นปีที่ผ่านมา

    จีนเคยเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับนมผงในปี 2551 เมื่อทารก 6 คน เสียชีวิตจากโรคไต และอีก 54,000 คน ล้มป่วยเพราะนมผงปนเปื้อนเมลามีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่รับประทานไม่ได้แต่ผู้ผลิตเติมลงไปเพื่อให้ผลตรวจได้ค่าไนโตรเจนสูง ทำให้คิดว่าเป็นนมโปรตีนสูง เพราะการตรวจหาปริมาณโปรตีนในนมผงยังไม่สามารถทำได้โดยตรง จึงต้องตรวจทางอ้อมจากปริมาณไนโตรเจน ซึ่งเป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งของโปรตีน เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บรรดาผู้ปกครองในจีน หันไปซื้อนมผงตราต่างประเทศกันมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย

    สารคดีโลก : โลกร้อนกระทบธารน้ำแข็งมรดกโลกในนิวซีแลนด์

    [​IMG]

    นิวซีแลนด์ 5 เม.ย.-ธารน้ำแข็งซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกในนิวซีแลนด์ กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสภาวะโลกร้อน ติดตามในสารคดีโลก

    นิวซีแลนด์ นั้นเป็นที่เลื่องลือกันว่ามีทัศนียภาพอันงดงาม และสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวของนิวซีแลนด์ คือ ธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ 2 ก้อนที่มีชื่อว่า ฟ็อกซ์ และฟรานซ์ โจเซฟ (Fox and Franz Josef) ซึ่งได้รับยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก เหมาะสำหรับการปีนขึ้นไปเพื่อชมทิวทัศน์ แต่อุณหภูมิที่สูงขึ้นจากภาวะโลกร้อน กำลังทำให้ธารน้ำแข็ง 2 ก้อนใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ละลายลงอย่างรวดเร็ว และอันตรายเกินกว่าที่นักท่องเที่ยวจะปีนขึ้นไปได้ ทำให้กิจกรรมการปีนขึ้นไปชมความงามบนยอดธารน้ำแข็งที่เคยกระทำกันมานานถึง 100 ปี ต้องมีอันปิดฉากลงเมื่อปี 2557 ขณะที่สภาพอากาศที่ร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่องยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น

    เวย์น คอสเทลโล เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาตินิวซีแลนด์ บอกว่า เมื่อปี 2551 ธารน้ำแข็งฟรานซ์ โจเซฟ เคยปกคลุมมาถึงก้อนหินที่เขากำลังนั่งอยู่นี้ แต่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาได้หดหายไปและบางลงเรื่อยๆ ขณะที่ธุรกิจท่องเที่ยวนิวซีแลนด์กำลังเติบโต เมื่อปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวมาเยือนเกือบ 1 ล้านคน เพื่อชมธารน้ำแข็งนี้ แต่หนทางเดียวที่จะพานักท่องเที่ยวขึ้นไปชมทิวทัศน์บนยอดธารน้ำแข็งได้เหมือนเดิมก็คือ การขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสขึ้นไปบนยอดธารน้ำแข็งลดลงเหลือเพียงครึ่งเดียว หรือราว 80,000 คน

    รายงานระบุว่า ธารน้ำแข็งในนิวซีแลนด์ละลายไปแล้วร้อยละ 20 หรือราว 3 กิโลเมตร นับตั้งแต่ทศวรรษหลังปี 2343 ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากอุณหภูมิของโลกที่ร้อนขึ้น แต่สภาพอากาศที่ร้อนจัดก็ทำให้เกิดการท่องเที่ยวชมธารน้ำแข็งรูปแบบใหม่ขึ้นด้วยการล่องเรือชมธารน้ำแข็งที่ให้บรรยากาศแตกต่างออกไป แม้ว่านักท่องเที่ยวจะตื่นตาตื่นใจกับความงามของธรรมชาติ แต่อีกใจนึงก็นึกเสียดายที่ในอนาคตจะไม่มีความงดงามเหล่านี้หลงเหลือให้เห็นอีกแล้ว.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ประมงพื้นบ้านเดือดร้อน! คลื่นซัดทรายปิดทางเข้า-ออกทะเล วอนรัฐช่วยเหลือ

    [​IMG]

    ชาวประมงพื้นบ้าน จ.ชุมพร เร่งขุดลอกทรายที่ถูกคลื่นซัดปิดปากคลองจมูกโพรง เป็นทางยาว 20 เมตร ทำให้เรือประมงพื้นบ้านเข้า-ออกไม่ได้ วอนหน่วยงานรัฐช่วยเหลือ

    เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 59 ที่คลองบ้านจมูกโพรง หมู่ที่ 8 ต.บางมะพร้าว อ.หลังสวน จ.ชุมพร พบชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่เกือบ 30 คน นำจอบและพลั่วช่วยกันขุดลอกทรายที่ถูกคลื่นซัดเข้ามาปิดปากคลองจมูกโพรงซึ่งเป็นคลองที่ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ใช้เรือเข้า-ออก ทะเลเพื่อทำการประมง เป็นทางยาวเกือบ 20 เมตร จนทำให้เรือไม่สามารถเข้า-ออกได้

    นายอุดมศักดิ์ ผลจันทร์ ชาวประมงพื้นบ้าน จ.ชุมพร เปิดเผยว่า คลองจมูกโพรงเป็นคลองเชื่อมต่อกับทะเลชาวประมงพื้นบ้านในตำบลบางมะพร้าว 6 หมู่บ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน ที่สำคัญชาวประมงพื้นบ้านเกือบ 300 ครัวเรือนใช้เป็นทางเข้า–ออก เรือ 5 ปี ที่ผ่านมาสถานการณ์คลื่นซัดทรายมาปิดปากคลองรุนแรงขึ้นจนทำให้ชาวประมงพื้นบ้านไม่สามารถออกมาทำการประมงได้ แม้ว่าที่ผ่านมา ทาง อบจ.ชุมพร และอบต.บางมะพร้าวได้จัดสรรงบประมาณมาช่วยขุดลอกปากคลองให้ แต่พอขุดลอกเสร็จได้ไม่กี่วัน คลื่นก็ซัดทรายเข้ามาปิดอีกจึงขอวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งสานต่อโครงการเขื่อนกั้นทรายที่เคยมาสำรวจไว้ เนื่องจากขณะนี้ชาวประมงพื้นบ้านไม่สามารถนำเรือออกไปทำการประมงได้ ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

    ด้าน นายวิสูตร บุญนาค ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 กล่าวว่า ปากคลองจมูกโพรงเป็นคลองที่ชาวประมงพื้นบ้านใช้เป็นเส้นทางเข้า-ออก ทะเลมาหลายชั่วอายุคน เมื่อก่อนนั้นจะมีพื้นที่ป่าพรุที่เป็นที่เก็บน้ำตามธรรมชาติและไม่เคยแห้งทำให้น้ำสามารถต้านคลื่นที่ซัดมาได้ ทำให้ไม่เกิดปัญหาแต่ต่อมามีนายทุนได้เข้าไปซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวและทำการปลูกปาล์มทำให้ระบบนิเวศเปลี่ยนไป ส่งผลให้ในช่วง 5 ปีนี้ สถานการณ์คลื่นที่ซัดทรายเข้ามาปิดปากคลองรุนแรงขึ้นจนทำให้เรือประมงพื้นบ้าน ซึ่งเป็นชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำไม่สามารถออกทำการประมงได้ ผู้นำชุมชนและชาวบ้านจึงนำจอบและพลั่วมาช่วยกันขุดลอกปากคลองเพื่อให้เรือขนาดเล็กสามารถออกไปทำการประมงได้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปพลางๆ ก่อน ส่วนในระยะยาวการสร้างเขื่อนกั้นทรายน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 5 เม.ย. 2559

    ร้อนจัด! ไก่ดำตายรายวัน เกษตรกรภูเก็ต โอด ส่อขาดทุน!

    [​IMG]

    เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ด-ไก่เป็นอาชีพเสริม ใน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โอดครวญ เผย อากาศร้อนจัด ทำไก่ดำตายรายวัน ส่อขาดทุน ลองแก้แล้วหลายวิธี ทั้งฉีดน้ำ-เป่าพัดลม แต่ไม่เป็นผล ...

    วันที่ 5 เม.ย. 59 มีรายงานว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ด-ไก่รายย่อย ในพื้นที่ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งล่าสุด มีไก่บางสายพันธุ์ทนอากาศร้อนไม่ไหว ทยอยตายลงอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะใช้ความพยายามในหลายวิธีแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ

    นายเจตรินทร์ โชคเกื้อ อายุ 23 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ด-ไก่ ภายในซอยทุ่งนาเคียน บ้านลิพอน ม.5 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง กล่าวว่า ตนเองได้ออกจากงานประจำ และหันมาริเริ่มเลี้ยงไก่เมื่อประมาณปลายปี 58 ที่ผ่านมา โดยหาซื้อพันธุ์ไก่หลายสายพันธุ์ ทั้งไก่บ้าน ไก่เนื้อ ไก่ดำ และเป็ดรวมประมาณ 200 ตัว เลี้ยงในโรงเรือนขนาดเล็ก ล้อมด้วยตาข่าย แยกเป็นโรงเรือนสำหรับเป็ด ไก่บ้าน และไก่ดำ จัดให้มีเนื้อที่โล่งรอบโรงเรือนเพื่อให้อากาศถ่ายเท ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เป็นช่วงที่มีโรคระบาดตามฤดูกาล เริ่มมีไก่ตาย แต่ก็ไม่มาก

    "ตนพยายามดูแลอย่างดีจนรอดมาได้ ขณะนี้ เป็ด ไก่เริ่มโตขึ้น เฉลี่ยนำหนักตัวละ 0.5-3 กิโลกรัม ใกล้จะขายได้ แต่จากสภาพอากาศที่ร้อนในช่วงตั้งแต่กลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน ทำให้ไก่เริ่มซึม กินอาหารได้น้อยลงและทยอยตายอีกครั้ง เฉลี่ยวันละ 1-2 ตัว และมีแนวโน้มที่จะตายเพิ่ม โดยเฉพาะพันธุ์ไก่ดำ ซึ่งเป็นไก่พื้นเมืองของภาคเหนือ ซึ่งไม่สามารถทนความร้อนได้เหมือนไก่บ้าน ตนเองจึงต้องย้ายไก่ดำมาเลี้ยงในโรงเรือนของเป็ด ซึ่งร่มรื่นและใกล้แหล่งน้ำมากกว่า พร้อมทั้งเพิ่มการให้น้ำ และเพิ่มอาหารจากธรรมชาติ นอกจากนี้ยังนำพัดลมเปิดในโรงเรือน และเปิดสปริงเกอร์ฉีดน้ำรอบโรงเรือน เพื่อช่วยให้ระบายความร้อน แต่ยังพบว่าขณะนี้ มีไก่ดำทยอยตายเพิ่มจนเหลือเพียงไม่กี่สิบตัว จึงต้องพยายามหาแนวทางอย่างอื่นไปเรื่อยๆ"

    นายเจตรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกัน ไก่บ้าน ซึ่งเลี้ยงไว้อีกโรงเรือนนั้นถึงแม้จะไม่ตาย เนื่องจากสามารถทนร้อนได้มากกว่าไก่ดำ แต่พบว่าไก่บ้านตัวเมีย มีอัตราการวางไข่ ฟักไข่ และกินอาหารน้อยลง แต่มีการลงกินน้ำบ่อยขึ้น ก่อนจะหลบไปอยู่เป็นกลุ่มตามพุ่มไม้รอบโรงเรือน อย่างไรก็ตาม ผลจากอากาศร้อนได้ทำให้ไก่ตายไปหลายสิบตัว ถึงแม้ที่เหลืออีกประมาณ 100 ตัว จะรอดและสามารถนำไปขายได้ แต่ตนคิดว่าคงขาดทุนอยู่ดี.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 5 เม.ย. 2559

    อุตรดิตถ์ ระดมจ่ายน้ำช่วยภัยแล้ง-กาชาด มอบถุงยังชีพบ้านถูกพายุถล่ม

    [​IMG]

    รองผู้ว่าฯ อุตรดิตถ์ ปล่อยขบวนรถแจกจ่ายน้ำราษฎรประสบภัยแก้ไขปัญหาภัยแล้งใน อ.ทองแสนขัน พร้อมขุดลอกคลอง ขุดบ่อบาดาล ให้มีน้ำเพียงพอตลอดฤดูแล้ง ขณะกาชาด มอบถุงยังชีพช่วยหมู่บ้านพายุพัดถล่ม

    เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 59 ที่ว่าการอำเภอทองแสนขัน นายวีระชัย ภู่เพียงใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานทดสอบแผนและปล่อยขบวนรถแจกจ่ายน้ำแก้ไขปัญหาภัยแล้งในภาวะวิกฤติของ อ.ทองแสนขัน โดยระดมรถบรรทุกน้ำจากหน่วยงานต่างๆ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวม 12 คัน ออกแจกจ่ายน้ำวันละ 48 เที่ยว ตามแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำของราษฎร ในพื้นที่เป้าหมาย 29 หมู่บ้าน กว่า 5,000 ครัวเรือน ประกอบด้วย เทศบาลตำบลทองแสนขัน อบต.บ่อทอง อบต.ผักขวง อบต.น้ำพี้ และ อบต.ป่าคาย เพื่อยืนยันความพร้อมให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัยภาวะวิกฤติได้ทันท่วงที

    ขณะที่ นายปรีชา สุทนต์ นายอำเภอทองแสนขัน กล่าวว่า วันนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคแก่ราษฎร อ.ทองแสนขัน และยังได้แก้ปัญหาภัยแล้งด้วยการหาแหล่งน้ำเพิ่มเติมโดยขุดลอกคลอง 3 โครงการ ขุดหลุมน้ำ 2 โครงการ รวม 6 จุด ขุดบ่อน้ำตื้น 36 บ่อ และขุดบ่อบาดาล 28 บ่อ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคตลอดฤดูแล้งนี้ ส่วน อปท.แต่ละแห่ง ให้ความช่วยเหลือแจกจ่ายน้ำในพื้นที่ตนเอง ซึ่งทั้งหมดนี้ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้สั่งการให้เร่งแจกจ่ายน้ำให้แก่ราษฎรที่ประสบภัยพิบัติแล้งด้วย

    ต่อมา นางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ รองนายกเหล่ากาชาด จ.อุตรดิตถ์ พร้อมคณะเหล่ากาชาด ได้มอบถุงยังชีพและเงินช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบวาตภัย บ้านห้วยต้า หมู่ที่ 4 ต.นางพญา อ.ท่าปลา จำนวน 10 ราย โดย นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอท่าปลา เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุลมพัดบ้านเรือนราษฎรเสียหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ อปท. เข้าสำรวจความเสียหายเพื่อเร่งรัดช่วยเหลือแล้ว.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 5 เม.ย. 2559

    ประกาศภัยแล้ง อ.เมืองนครศรีธรรมราช ผวจ. สั่งตามสถานการณ์-ช่วยเหลือ

    [​IMG]

    จ.นครศรีธรรมราช ประกาศพื้นที่ภัยแล้งแล้ว 1 อำเภอ มีพื้นที่ประสบภัย 2 ตำบล ด้านพ่อเมือง สั่งติดตามสถานการณ์พื้นที่แล้งซ้ำซากและให้ความช่วยเหลือ พร้อมระดม จนท. ประชาชน ร่วมสร้างฝายชะลอ บริหารจัดการน้ำต้นทุน

    เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 59 นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า หลังจากไม่มีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ ทำให้อ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำตามคลองต่างๆ ตลอดจนแหล่งน้ำธรรมชาติมีระดับลดลง จ.นครศรีธรรมราช จึงได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) จำนวน 1 อำเภอ คือ อ.เมืองนครศรีธรรมราช มีพื้นที่ประสบภัย 2 ตำบล คือ ต.ท่าเรือ และ ต.นาเคียน การให้ความช่วยเหลือขณะนี้ คือการแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภค

    ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จังหวัดได้กำหนดพื้นที่ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่เกิดภัยแล้งซ้ำซากอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ 15 อำเภอ คือ อ.หัวไทร อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.พรหมคีรี อ.พิปูน อ.ลานสกา อ.ชะอวด อ.นาบอน อ.พระพรหม อ.นบพิตำ อ.ถ้ำพรรณรา อ.ปากพนัง อ.เมืองนครศรีธรรมราช อ.ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งสง และ อ.เชียรใหญ่ ซึ่งขณะนี้ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งประจำปี 59 แล้ว พร้อมมีการมอบหมายภารกิจแก่หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ 8 ด้าน

    นอกจากนี้ ยังระดมเจ้าหน้าที่ของที่ทำการปกครองอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ชุมชน ประชาชนในพื้นที่ และอาสาสมัคร สร้างฝายชะลอน้ำ ทำนบกั้นน้ำ ในแหล่งน้ำธรรมชาติ การขุดบ่อน้ำตื้น ขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อการบริหารจัดการน้ำต้นทุน โดยจังหวัดสนับสนุนงบประมาณและใช้งบประมาณบางส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 5 เม.ย. 2559

    ภัยแล้งหนักขึ้น-ศึกแย่งชิงน้ำไม่จบ

    [​IMG]

    ภัยแล้งหนักขึ้น-ศึกแย่งชิงน้ำไม่จบ

    ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่า จากภาวะแล้งจัดและผลกระทบจากสวนกล้วยจีนแย่งสูบน้ำในแม่น้ำอิงแห้งขอด ทำให้ชาวบ้านริมแม่น้ำอิงด้านใต้สวนกล้วยจีน อ.ขุนตาล จ.เชียงราย หาทางออกช่วยตัวเองเฉพาะหน้า ด้วยการระดมคนและรถแบ็กโฮเข้าขุดลอกปรับพื้นวางกระสอบทรายกั้นฝาย ใต้สะพานข้ามแม่น้ำอิง หมู่ 10 ต.ต้า เพื่อให้มีปริมาณน้ำสูงขึ้นเพียงพอต่อการสูบขึ้นไปใช้เป็นประปาหมู่บ้าน และแบ่งปันอีก 3-4 หมู่บ้านใกล้เคียงใช้รถดับเพลิงมาสูบน้ำไปใช้ทำประปาหมู่บ้านได้ใช้อุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวที่พอจะเก็บกักไว้ใช้ได้ชั่วระยะหนึ่ง

    นายเลื่อน ผิวผ่อง กำนันต้า อ.ขุนตาล เปิดเผยว่า ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตในที่ประชุมว่า แม่น้ำอิงได้เปลี่ยนสีจากเขียวใสเป็นสีคล้ำและแดงบางพื้นที่ ทำให้กังวลต่อสารพิษในน้ำมาก โดยเฉพาะการใช้ในครัวเรือน เด็กและคนชราที่มีภูมิต้านทานต่ำ จะได้ผลกระทบจากการใช้น้ำล้างหน้า แปรงฟัน นอกจากนั้นเหนือฝายที่ชาวบ้านช่วยกันกั้นเป็นแหล่งสงวนพันธุ์ปลา น้ำมีกลิ่นเปลี่ยนไป ปริมาณปลาลดลง เป็นที่สังเกตว่าสวนกล้วยหอมจีน เมื่อขุดครบ 4 บ่อ จะทำการสูบทั้งวันทั้งคืนใส่บ่อเก็บน้ำ ซึ่งเป็นที่ผสมฮอร์โมนและสารเคมีก่อนจะปล่อยไปตามสายยางรดแปลงกล้วยจนชุ่มหนึ่งวันเต็ม หยุดสองวันสลับรดเวียนไปครบทุกแปลง เป็นที่กังวลจะใช้น้ำมากมหาศาล จะส่งผลต่อน้ำบาดาลบริเวณโดยรอบหรือไม่

    ชาวบ้านหมู่ 10 ต.ต้า อ.ขุนตาล เปิดเผยว่า จากสภาพแย่งชิงน้ำจนเกิดสภาพแห้งแล้งซ้ำซ้อน ชาวบ้านต่างต้องการเรียกร้องให้ทางราชการนำพื้นที่ป่าชุมชน 525 ไร่ ห่างจากใต้สวนกล้วยหอม 300 เมตร ใกล้สะพานข้ามแม่น้ำอิง ซึ่งภายในมีสระน้ำกว้างกว่า 100 ไร่ ปรับเป็นแก้มลิงเก็บกักน้ำและเป็นแหล่งพันธุ์ปลา จะช่วยแก้ปัญหาได้อีกทางหนึ่ง นอกจากผลกระทบเรื่องแหล่งน้ำจากสวนกล้วย คนพื้นที่เริ่มจะไม่ได้รับประโยชน์จากสวนกล้วยแห่งนี้ เพราะขณะนี้สวนกล้วยแห่งนี้กำลังผลัดถ่ายรับคนม้งต่างพื้นที่ เข้ามาทำงานในสวนแทนคนงานในพื้นที่

    ที่ จ.เชียงใหม่ นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพงเชียงใหม่ นายชัยณรงค์ นันตาสาย ปลัดอาวุโส ได้รับรายงานจากนายเกียรติดำรง ไชยวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.ห้วย-ทราย อ.สันกำแพง ว่า ได้ตั้งถังน้ำไว้กลางหมู่บ้าน และให้ทางเทศบาลตำบลห้วยทราย เอาน้ำเติมใส่ถังเพื่อให้ชาวบ้านใช้อุปโภคและบริโภคทั้งหมู่บ้าน

    ส่วนที่ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ น.ส.ภัทราพร ลายจุด นายอำเภอแม่ออน เปิดเผยว่า ที่ ต.บ้านสหกรณ์ ทั้ง 8 หมู่บ้าน ของ อ.แม่ออน ประสบปัญหาภัยแล้งจึงประชุมหารือกำนันผู้ใหญ่บ้านที่เกี่ยวข้อง ขอทางจังหวัดให้ช่วยเหลือนำอุปกรณ์เครื่องเป่าท่อน้ำบาดาลที่มีอยู่แล้วเพื่อแก้ปัญหาขาดน้ำ แต่ยังไม่ถึงกับประกาศภัยแล้งแต่อย่างใด.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 5 เม.ย. 2559

    ชาวขนอม รวมพลังต้านสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หวั่นทำลายระบบนิเวศ

    [​IMG]

    นักวิชาการ ภาคเอกชน ปลุกพลังชาว อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ให้ตื่นตัว ร่วมคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในพื้นที่ หวั่นทำลายระบบนิเวศ ฉะ กฟผ.-รัฐบาล เห็นประชาชนนิ่งเฉย คิดจะทำอะไรก็ได้ ลั่น ต้องทำประชาพิจารณ์

    เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวานที่ผ่านมา มีชาว อ.ขนอม หลายร้อยคน รวมตัวกันบริเวณตลาดบางโหนด ต.ขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อคัดค้านการเตรียมการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ใน อ.ขนอม โดยเฉพาะเป้าหมายของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่เลือกในพื้นที่บริเวณอ่าวท้องชิง และอ่าวเตล็ด ต.ท้องเนียน ที่มีระบบนิเวศ และมีความอุดมสมบูรณ์ของชายฝั่งอย่างมาก

    ทั้งนี้ ก่อนหน้ามีการส่งทีมสำรวจเข้ามาขุดเจาะสำรวจพื้นที่หาความเหมาะสมมาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เคยประสานกับท้องถิ่นหรือชาวบ้านในพื้นที่ ท่ามกลางความกังวลและสงสัยของชาวบ้าน ส่วนการเคลื่อนไหวคัดค้านของชาวขนอมครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงออกครั้งแรกของชาว อ.ขนอม อีกทั้ง หลายภาคส่วนมีการปราศรัยด้วยหลักการ และเหตุผลให้ชาว อ.ขนอม เข้าร่วมการคัดค้าน

    ด้าน ดร.มนู เมฆโสภาวรรณกุล วิศวกรสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารบริษัทเอกชน ซึ่งเป็นแกนนำในการคัดค้านระบุว่า กฟผ. และรัฐบาลเห็นว่าชาว อ.ขนอม ไม่มีการคัดค้าน แม้ว่าโรงไฟฟ้าในพื้นที่จะส่งผลต่อทะเลและระบบนิเวศ หลัง กฟผ. ปล่อยน้ำร้อนจากระบบหล่อเย็นในโรงไฟฟ้าขนอม ที่มีอุณหภูมิสูงถึง 37-38 องศาเซลเซียส ออกมาในทะเล จนสร้างผลกระทบแต่ไม่มีใครคัดค้าน จึงคิดที่จะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งแตกต่างกับโรงไฟฟ้าราชบุรี ที่ถูกควบคุมคุณภาพการปล่อยน้ำร้อนจากระบบหล่อเย็นอยู่ที่ 32 องศาเซลเซียสเท่านั้น

    สำหรับมาตรา 44 นั้น ยืนยันว่าไม่ได้น่ากลัว เป็นเพียงเครื่องมือของการทำให้ขั้นตอนของโครงการเป็นไปได้เร็วยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้จะต้องขึ้นอยู่กับผลการศึกษา รวมทั้งการทำประชาพิจารณ์ก่อน ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การรณรงค์คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ครั้งนี้ สร้างความตื่นตัวให้กับชาว อ.ขนอม เป็นอย่างมาก และหลังจากนี้จะมีการรณรงค์ด้วยการให้ประชาชนร่วมกันทำแผ่นป้ายคัดค้านที่หน้าบ้านของตัวเอง ท่ามกลางหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ที่เข้ามาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 5 เม.ย. 2559

    ไทยตอนบน อากาศร้อน-ร้อนจัด หลายพื้นที่อบอ้าว

    [​IMG]

    ไทยตอนบน อากาศร้อน-ร้อนจัด หลายพื้นร้อนอบอ้าว อุณหภูมิสูงสุดบริเวณภาคอีสานตอนล่าง-ฝั่งตะวันออก คาดพรุ่งนี้อุณหภูมิจะขยับสูงขึ้นอีกประมาณ 1 - 2 องศาฯ ช่วงกลางวัน อุณหภูมิไปอยู่ที่ประมาณ 41 - 42 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่...

    เมื่อวันที่ 5 เม.ย. จากการตรวจสอบระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี ร่วมกับเดอะเวตเตอร์ คอมพานี พบว่าในระยะนี้ประเทศไทยยังคงได้รับอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในบางพื้นที่ กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยอุณหภูมิตั้งแต่ในช่วงเช้าวันนี้ หลายพื้นที่มีอากาศร้อนอบอ้าว อุณหภูมิสูงสุดอยู่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือฝั่งตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประมาณ 29 - 30 องศาเซลเซียส ขณะที่ช่วงกลางวันพื้นที่ส่วนใหญ่ มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุดคาดว่าจะไต่ไปแตะที่ประมาณ 40 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคอีสาน

    สำหรับวันพรุ่งนี้ (6 เม.ย.) จะขยับสูงขึ้นอีกประมาณ 1 - 2 องศาเซลเซียส โดยช่วงเช้าคาดว่าสูงสุดจะยังทรงๆ อยู่ที่ประมาณ 29 - 30 องศาเซลเซียส แต่ในช่วงกลางวัน คาดว่าอุณหภูมิจะทะลุ 40 องศาเซลเซียส ไปอยู่ที่ประมาณ 41 - 42 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่

    ส่วนอิทธิพลจากลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ยังคงส่งผลให้บริเวณดังกล่าวยังมีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองได้บางแห่ง โดยจากภาพถ่ายดาวเทียมในเช้าวันนี้ พบว่าบริเวณภาคเหนือ ท้องฟ้าค่อนข้างโปร่ง มีเมฆชั้นสูงเป็นบางส่วน ในขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก มีเมฆเป็นบางส่วน และพบกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ โดยเฉพาะทางตอนล่างของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกตามแนวชายฝั่ง ส่วนภาคกลาง ท้องฟ้าโปร่ง จึงทำให้ช่วงกลางวันแดดแรงเป็นพิเศษ และภาคใต้ มีเมฆชั้นสูงเป็นส่วนมาก และพบกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนองส่วนมากทางตอนล่างของภาค

    ภาพรวมสภาพอากาศทั่วไทยรายภูมิภาค

    ภาคเหนือ มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อน และมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 5 เม.ย. 2559

    ที่มา ข่าวล่าสุด ข่าวด่วน ประเด็นร้อน ข่าวไทยรัฐ - thairath.co.th
     

แชร์หน้านี้

Loading...