ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ไม่มีผู้บาดเจ็บและสึนามิจากแผ่นดินไหวรุนแรงที่วานูอาตู

    [​IMG]

    เวลลิงตัน 7 เม.ย. – เกิดแผ่นดินไหวอีกระลอกที่วานูอาตูในมหาสมุทรแปซิฟิกวันนี้ แต่ไม่มีประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ รวมทั้งรายงานความเสียหายและผู้บาดเจ็บ

    แผ่นดินไหวขนาด 6.9 ริกเตอร์ ห่างไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 453 กิโลเมตร ของกรุงพอร์ตวิลาในวันนี้ นับเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงรอบที่สามที่วานูอาตูนับตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์แต่ไม่มีปัญหาตามมา ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของวานูอาตู แถลงว่า เขาไม่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนในเมืองหลวง และไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว โดยยังไม่แน่ชัดถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหวหลายระลอกในช่วงที่ผ่านมา .-สำนักข่าวไทย

    คาดไอเอสลักพาตัวชาวซีเรีย 250 คน หลังบุกโรงงานชานเมืองหลวง

    [​IMG]

    ดามัสกัส 7 เม.ย.- ชาวบ้านในเมืองฝั่งตะวันออกของกรุงดามัสกัสในซีเรียแสดงความกังวลว่า อาจมีคนถูกลักพาตัวมากถึง 250 คนหลังจากกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) บุกโรงงานผลิตปูนซีเมนต์แห่งหนึ่ง เพราะไม่ได้ข่าวคราวเลยตั้งแต่เที่ยงวันจันทร์

    ชาวบ้านในเมืองอัล ดาเมียร์ ห่างจากกรุงดามัสกัสไปทางตะวันออก 50 กิโลเมตรแจ้งว่า ติดต่อคนในครอบครัวไม่ได้เลยตั้งแต่กลุ่มดาเอช ซึ่งเป็นภาษาอาหรับที่ใช้เรียกไอเอส บุกโรงงานแห่งนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่โรงงานกล่าวว่า ติดต่อคนงานประมาณ 250 คน ไม่ได้ตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อวันจันทร์ ด้านกลุ่มสังเกตการณ์ซีเรียเพื่อสิทธิมนุษยชนเชื่อว่า คนงานหลายสิบคนถูกกลุ่มไอเอสลักพาตัวจากโรงงานซีเมนต์ไปยังสถานที่นิรนาม

    เมืองอัล ดาเมียร์เกิดการสู้รบอย่างหนักหน่วงในช่วงหลายวันมานี้ เนื่องจากกองกำลังรัฐบาลระดมยิงปืนใหญ่ถล่มที่มั่นกลุ่มไอเอส กลุ่มสังเกตการณ์ซีเรียเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยว่า มีพลเรือนถูกลูกหลงเสียชีวิต 18 คน ขณะที่แหล่งข่าวรัฐบาลอ้างว่า กลุ่มไอเอสหาทางยึดท่าอากาศยานอัลดาเมียร์ที่อยู่ใกล้เคียงและโรงไฟฟ้าของรัฐบาล แต่ไม่สำเร็จ.- สำนักข่าวไทย

    มีผู้บาดเจ็บในตุรกีจากเหตุไอเอสยิงจรวดลงใจกลางเมือง

    [​IMG]

    อิสตันบูล 7 เม.ย. – สำนักข่าวโดกันของตุรกีรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บ 3 คนจากเหตุจรวดแบบคัตยูชา 2 ลูกยิงโจมตีมาจากพื้นที่กลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)ยึดครองในซีเรีย เข้ามาถล่มใจกลางเมืองของตุรกีที่อยู่ใกล้ชายแดนซีเรีย

    จรวดจากลุ่มไอเอสยิงเข้ามาที่เมืองคีลิสของตุรกีเมื่อเวลาประมาณ 12.45 น.ตามเวลาในไทย โดยมีรถพยาบาลวิ่งเข้ามาในที่เกิดเหตุแล้วและตำรวจเข้าปิดกั้นพื้นที่เพื่อความปลอดภัย สำนักข่าวโดกันรายงานว่า จรวดลูกหนึ่งตกใส่อาคารซึ่งเป็นที่อยู่ของผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ผู้บาดเจ็บ 2 คน เป็นชาวซีเรีย ส่วนอีกคนบาดเจ็บจากจรวดลูกที่สอง ทำให้ตำรวจต้องอพยพผู้คนในโรงเรียนใกล้เคียง สถานีโทรทัศน์ของตุรกีแพร่ภาพจรวด 2 ลูก ทำให้อาคารและกระจกอาคารพังเสียหาย เจ้าหน้าที่ตุรกีกล่าวว่า ปัจจุบันเมืองคีลิสมีผู้อพยพชาวซีเรียจำนวนมากกว่าประชากรตุรกีท้องถิ่น และมักถูกไอเอสยิงโจมตีหลายครั้ง .- สำนักข่าวไทย

    จีนขอให้ส่งรายชื่อผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายก่อนเป็นเจ้าภาพจี 20

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 7 เม.ย.- สื่อทางการจีนรายงานว่า จีนขอให้ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี 20 ที่เมืองหังโจวในปีนี้ จัดส่งรายชื่อแนวโน้มผู้ก่อการร้ายและเครือข่ายก่อการร้ายที่อาจมีเป้าหมายโจมตีการประชุม

    นายห่าว เล่อ เจ้าหน้าที่ระดับสูงหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายจีนให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไชนาเดลีว่า จากการเผชิญหน้ากับการก่อการร้าย จีนจึงหวังว่าประเทศที่เข้าร่วมการประชุมจี20 จะให้ความร่วมมือเพื่อรับประกันความปลอดภัยในการประชุม ด้วยการส่งบัญชีรายชื่อบุคคลหรือกลุ่มต้องสงสัยก่อการร้ายที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคง และผู้นำโลกที่เข้าร่วมการประชุม คาดว่าการประชุมสุดยอดจี20 จะมีขึ้นในต้นเดือนกันยายน ซึ่งจะเป็นเวทีรวมผู้นำรายใหญ่ระดับโลก เช่น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ จีนระบุว่า จีนเผชิญกับภัยคุกคามจากขบวนการอิสลามเตอร์กิสถานตะวันออกซึ่งก่อการอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงทางภาคตะวันตกสุดของจีนซึ่งเป็นที่อยู่ของชาวมุสลิมอุยกูร์ .- สำนักข่าวไทย

    เจ้าหน้าที่กรีซผละงานประท้วง 24 ชั่วโมง

    [​IMG]

    เอเธนส์ 7 เม.ย. – เจ้าหน้าที่กรีซเข้าร่วมนัดผละงานเป็นเวลา 24 ชั่วโมงเพื่อประท้วงแผนปฏิรูปความมั่นคงทางสังคมตามข้อตกลงรับเงินกู้ระหว่างประเทศงวดที่สาม ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน ปิดโรงเรียน และงดออกอากาศข่าว

    เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศเข้าร่วมนัดผละงานประท้วงด้วยในวันพฤหัสบดี ต้องปิดท่าอากาศยานระหว่างประเทศกรุงเอเธนส์ และสายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบิน ส่วนโรงพยาบาลของรัฐและบริการรถพยาบาลจะให้บริการเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินเท่านั้น ขณะที่วิศวกร นักกฎหมายและสื่อมวลชนเข้าร่วมผละการประท้วงด้วย โดยจะมีการชุมนุมประท้วงในกรุงเอเธนส์บ่ายวันนี้ แผนปฏิรูปความมั่นคงทางสังคมของกรีซก่อให้เกิดกระแสคัดค้านเป็นวงกว้างในประเทศที่เผชิญกับวิกฤตทางการเงินมา 6 ปี ทำให้ต้องตัดลดรายได้ และอัตราการว่างงานสูงราวร้อยละ 25 .- สำนักข่าวไทย

    เวเนซุเอลาให้หยุดทุกวันศุกร์นาน 2 เดือน เพื่อประหยัดพลังงาน

    [​IMG]

    การากัส 7 เม.ย.- ชาวเวเนซุเอลาจะได้หยุดงานทุกวันศุกร์เป็นเวลานาน 2 เดือน ตามมาตรการประหยัดพลังงานของรัฐบาล เนื่องจากน้ำในเขื่อนสำหรับผลิตไฟฟ้าเหลือระดับต่ำมาก อันเป็นผลจากภาวะภัยแล้ง

    ประธานาธิบดีนิโกลาส มาดูโรของเวเนซุเอลาแถลงทางโทรทัศน์ของรัฐว่า รัฐบาลจะให้แรงงานได้หยุดงานเพิ่มอีกสัปดาห์ละ 1 วัน รวมเป็นสัปดาห์ละ 3 วัน ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายนเพื่อประหยัดไฟฟ้า เนื่องจากระดับน้ำในเขื่อนสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าทั้ง 18 แห่งเหลือน้อยมาก เช่น เขื่อนกูรีในรัฐโบลีวาร์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศที่ผลิตกระแสไฟฟ้าร้อยละ 70 ของการใช้ทั้งประเทศ ขณะนี้เหลือน้ำสูงกว่าระดับวิกฤตเพียง 3 เซนติเมตร เท่านั้น ผู้นำเวเนซุเอลายังได้สั่งให้หน่วยงานราชการและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของรัฐลดการใช้ไฟฟ้าลงให้ได้ร้อยละ 20 แต่ไม่ได้พูดถึงการสั่งปันส่วนไฟฟ้าในภาคครัวเรือนซึ่งใช้ไฟฟ้ามากที่สุด หรือสั่งขึ้นค่าไฟฟ้า

    เวเนซุเอลามีน้ำมันสำรองที่สำรวจพบแล้วมากที่สุดในโลก แต่เศรษฐกิจมีปัญหารุนแรง อัตราเงินเฟ้อสูง ขาดแคลนสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน และไฟฟ้าดับอยู่เสมอ.- สำนักข่าวไทย

    ญี่ปุ่นเตรียมใช้โดรนส่งยา-เวชภัณฑ์ช่วยผู้ประสบภัยธรรมชาติ

    [​IMG]

    ญี่ปุ่น 7 เม.ย.-บริษัทยาญี่ปุ่นร่วมมือกับบริษัทผลิตโดรน เตรียมการจัดส่งยาให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ห่างไกลยามเกิดภัยพิบัติธรรมชาติ

    บริษัทยาแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ร่วมมือกับบริษัทผลิตโดรน หรือเครื่องบินไร้คนขับ เตรียมการจัดส่งยาให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ห่างไกลยามเกิดภัยพิบัติธรรมชาติ อาทิ แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ รวมทั้งผู้ที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร คาดว่าการให้บริการใช้โดรนส่งยาและเวชภัณฑ์ในพื้นที่ห่างไกลในญี่ปุ่นจะเริ่มให้บริการได้ภายในสิ้นปีนี้.-สำนักข่าวไทย

    เผยกว่า 120 ประเทศ พร้อมร่วมข้อตกลงสภาวะอากาศในเดือนนี้

    [​IMG]

    ปารีส 7 เม.ย. – นางเซโกแลน โรยัล รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศส แถลงว่า กว่า 120 ประเทศ พร้อมร่วมลงนามในข้อตกลงสหประชาชาติว่าด้วยการลดโลกร้อนภายในเดือนนี้

    รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศสกล่าวว่า การลงนามในข้อตกลงครั้งนี้ถือเป็นการสนับสนุนตามข้อตกลงด้านสภาวะอากาศที่หารือกันไว้ในกรุงปารีสของฝรั่งเศสปีที่แล้ว และคาดว่าจะให้สัตยาบันได้ในนครนิวยอร์กของสหรัฐวันที่ 2 เมษายนนี้ ทั้งนี้รัฐบาลเกือบ 200 ประเทศ ได้บรรลุข้อตกลงกันเมื่อเดือนธันวาคม เพื่อตั้งเป้าหมายในการจำกัดภาวะโลกร้อนให้อุณหภูมิลดลงกว่า 2 องศาเซลเซียส จากในระดับยุคก่อนอุตสาหกรรม .- สำนักข่าวไทย

    ไอเอสตั้งหน่วยรบพิเศษเตรียมโจมตียุโรป

    [​IMG]

    อิรัก 7 เม.ย.-อิรักเผยกลุ่มไอเอสตั้งกองกำลังพิเศษเตรียมโจมตียุโรปโดยเลือกเวลาและสถานที่มุ่งเขย่าขวัญผู้คนให้มากที่สุด ไม่เน้นให้มีคนตายมากที่สุดอีกต่อไป

    เจาะลึกภัยก่อการร้ายที่กำลังพุ่งเป้าโจมตียุโรปโดยตรง ซึ่งน่ากลัวมากกว่าเก่า โดยข่าวกรองของอิรัก เปิดเผยว่า เวลานี้กลุ่มไอเอสได้ฝึกนักรบอย่างน้อย 400 คน ในรูปแบบกองกำลังพิเศษ ที่ประกอบด้วยกลุ่มย่อยหลายกลุ่มเชื่อมโยงกันในรูปแบบเดียวกับเหตุการณ์โจมตีที่ปารีส และบรัสเซลส์ โดยเลือกเวลาและสถานที่มุ่งเขย่าขวัญผู้คนให้มากที่สุด ไม่ใช่มุ่งโจมตีเพื่อทำให้มีคนตายมากที่สุดอีกต่อไป โดยเวลานี้นักรบไอเอสที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีได้กระจายตัวไปในยุโรปหลายประเทศ เช่น เยอรมนี อังกฤษ อิตาลี เดนมาร์ก และสวีเดน และยังมีกลุ่มใหม่ที่ข้ามแดนจากตุรกีเข้าไปสมทบด้วย

    กลุ่มก่อการร้ายย่อยเหล่านี้มีความคล่องตัวไม่ต้องมีนายใหญ่บงการมาก แต่ทำงานสอดประสานกันได้อย่างดีเยี่ยม พร้อมลงมือทันทีที่ประเทศต่างๆ ในยุโรปเผลอ แหล่งข่าวกรองระบุว่าค่ายฝึกนักรบเหล่านี้กระจายตัวอยู่ในหลายประเทศไม่ใช่แค่อิรัก และซีเรียที่เป็นรังใหญ่ของกลุ่มไอเอสเท่านั้น แต่ยังรวมถึงหลายประเทศที่เคยเป็นอดีตกลุ่มสหภาพโซเวียตด้วย เป้าหมายคือการโจมตีประเทศตะวันตก ขณะนี้หลายประเทศในยุโรปเริ่มตะหนักว่า แม้ตำรวจจะสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยโจมตีปารีสและบรัสเซลส์ได้หลายคน ขณะที่มือระเบิดฆ่าตัวตายต้องจบชีวิตในที่เกิดเหตุ

    แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ภัยคุกคามการก่อการร้ายในยุโรปหมดไป เพราะนักรบจีฮัดที่แฝงตัวอยู่ในยุโรปมีจำนวนมากกว่าที่คาดคิด มีรายงานว่าทั่วทั้งยุโรปมีเด็กหนุ่มสาว เดินทางไปร่วมรบกับไอเอสที่อิรักและซีเรียถึงราว 5,000 คนเลยทีเดียว โดยในจำนวนนี้เป็นเด็กหนุ่มสาวจากเบลเยียมมากที่สุดคือ 400 คน และหลายคนเดินทางกลับยุโรปแล้วหลังเสร็จสิ้นภารกิจการฝึกก่อการร้าย โดยพร้อมลงมือทันที ที่สำคัญที่สุดประเทศในยุโรป ไม่รู้ว่าพลเมืองของตนคนไหนบ้างที่มีแนวคิดฝักใฝ่กลุ่มก่อการร้ายไอเอส โดยแฟ้มประวัติอาชญากรรมที่ทางการมีอยู่ คนเหล่านี้อาจก่ออาชญากรรมธรรมดา แต่ต่อมาพวกเขาก็ลงมือก่อการร้ายใหญ่ชนิดที่ไม่มีใครคาดคิด

    เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงของยุโรปเชื่อว่า หัวหน้านักรบเหล่านี้ส่วนใหญ่ จะพูดภาษาฝรั่งเศส และมีความเชื่อมโยงกับภูมิภาคแอฟริกาเหนือ ฝรั่งเศส และเบลเยียม พวกเขารับผิดชอบในการวางยุทธศาสตร์การโจมตีอย่างแยบยล โดยใช้ประสบการณ์ในสนามรบมาดัดแปลงเป็นการก่อการร้าย ใช้ระเบิดที่หาวัตถุดิบได้ง่ายราคาถูก แต่ก่อให้เกิดการทำลายล้างรุนแรง มีเทคนิคการสอดแนม และหลบเลี่ยงสายตาของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างดี เป้าหมายคือลงมือก่อการร้ายให้มากที่สุด ไม่เน้นว่าต้องทำให้มีคนเจ็บคนตายมากที่สุด แต่ขอให้สร้างความหวาดกลัวให้ผู้คนได้มากที่สุด เพื่อให้รัฐบาลของประเทศนั้นๆ ต้องใช้จ่ายเงินทองมากขึ้น ใช้คนมากขึ้นในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งเป็นการพัฒนายกระดับความรุนแรงของกลุ่มไอเอสล่าสุด.-สำนักข่าวไทย

    ทั่วโลกมีผู้ใหญ่เป็นเบาหวานเพิ่มขึ้น 4 เท่าใน 40 ปีเป็นกว่า 400 ล้านคน

    [​IMG]

    เจนีวา 7 เม.ย.- องค์การอนามัยโลกเผยว่า ทั่วโลกมีผู้ใหญ่เป็นเบาหวานเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าในช่วง 40 ปี จาก 108 ล้านคนในปี 2523 เป็น 422 ล้านคนในปี 2557 และกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนา

    ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในนิตยสารแลนเซ็ตวานนี้ หนึ่งวันก่อนถึงวันอนามัยโลกในวันนี้เผยว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใหญ่ 4.4 ล้านคนตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกเพื่อประเมินจำนวนผู้ป่วยเบาหวานใน 200 ประเทศพบว่า ระหว่างปี 2523 ถึงปี 2557 ประเทศรายได้ต่ำและปานกลางมีผู้ป่วยเบาหวานมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผู้ชายเป็นเบาหวานมากกว่าผู้หญิง ผู้ชายในจีนและอินเดียเป็นเบาหวานเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า และครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยเบาหวานเมื่อปี 2557 อยู่ในจีน อินเดีย สหรัฐ บราซิลและอินเดีย ภูมิภาคที่มีผู้ป่วยเบาหวานเพิ่มขึ้นมากที่สุดคือ ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ตามด้วยตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ขณะที่ยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือมีอัตราผู้ป่วยเบาหวานน้อยที่สุดเพียงร้อยละ 4-6 เท่านั้น แต่ไม่มีภูมิภาคใดที่มีผู้ป่วยเบาหวานลดลงอย่างเห็นได้ชัด

    ผลการศึกษาชี้ว่า การที่โลกมีประชากรสูงวัยมากขึ้นและมีคนเป็นโรคอ้วนมากขึ้น ทำให้โรคเบาหวานเป็นปัญหาสาธารณสุขของโลก เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ที่เป็นโรคระยะยาวและทำให้เสี่ยงเกิดอาการแทรกซ้อนหลายอย่าง เช่น กล้ามเนื้อหัวใจตาย หลอดเลือดสมอง ตาบอด ไตวาย ต้องตัดแขนขา และเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ผู้ป่วยสามารถดูแลตัวเองได้ด้วยการรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ ออกกำลังกาย ควบคู่ไปกับการรักษาด้วยยา.- สำนักข่าวไทย

    ปธน.เมียนมาร์ลงนามให้ ซูจี เป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐ

    [​IMG]

    เมียนมาร์ 7 เม.ย.-ประธานาธิบดีถิ่น จอแห่งเมียนมาร์ ลงนามกฎหมายรับรองนางออง ซาน ซูจี อยู่ในสถานะที่ปรึกษาแห่งรัฐ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากผู้แทนฝ่ายกองทัพ ขณะที่ผู้นำสหรัฐร่วมแสดงความยินดี

    ประธานาธิบดีถิ่น จอ ลงนามกฎหมายรับรองสถานะ “ที่ปรึกษาแห่งรัฐ” ให้แก่นางซูจี หลังจากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรก่อนหน้านี้แล้ว เปิดโอกาสให้เธอรับบทบาทใหม่สามารถทำงานกำกับดูแลงานของรัฐบาลเมียนมาร์ได้ทุกสาขา ไม่ต่างจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางความพยายามคัดค้านจากผู้แทนฝ่ายกองทัพในรัฐสภา แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดีของเธอครองเสียงข้างมากในสภา

    และก่อนหน้านี้ นางซูจีได้ประเดิมทำหน้าที่ฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศไปแล้ว ด้วยการพบหารือกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวออกแถลงระบุประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ได้ร่วมแสดงความยินดีกับนายถิ่น จอ ประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมาร์ ทั้งยินดีกับนางซูจีต่อบทบาทใหม่ในการบริหารงานของรัฐบาลเมียนมาร์ ซึ่งได้รับการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติและนำไปสู่การปรองดองภายในชาติ

    ส่วนประธานาธิบดีถิ่น จอ ก็ได้เริ่มภารกิจผู้นำประเทศอย่างเป็นทางการด้วยการพบต้อนรับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน และต้อนรับนายเอาโล เกนติโลนี รัฐมนตรีต่างประเทศของอิตาลีในกรุงเนปิดอว์ ซึ่งทั้งสองคนได้พบกับนางออง ซาน ซูจีแล้วก่อนหน้านี้.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 เมษายน 2016
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ไฟฟ้าลัดวงจร เผาไหม้ห้องเก็บดีเซล-เบนซิน-แอลพีจี สนง.โครงการต่างระดับ

    [​IMG]

    ไฟฟ้าลัดวงจร ลุกไหม้ห้องเก็บน้ำมันดีเซล-เบนซิน-แอลพีจี ภายในสำนักงานควบคุมโครงการทางแยกต่างระดับรามอินทราเสียหายยกหลัง มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บสาหัสถูกไฟลวกตามตัว 1 ราย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงหัวหมากเข้าระงับเปลวไฟกว่า 30 นาที เพลิงจึงสงบ

    เมื่อช่วงเช้าวันที่ 7 เมษายน 2559 ได้รับแจ้งจาก นายวรวรรธน์ ใจกล้า เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยชำนาญการ สถานีดับเพลิงหัวหมาก เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในห้องเก็บของ สำนักงานควบคุมโครงการทางแยกต่างระดับรามอินทรา กรมทางหลวง ใต้การทางพิเศษกาญจนา ถนนรามคำแหง เขตสะพานสูง

    ที่เกิดเหตุเป็นอาคารปูนห้องเก็บของชั้นเดียว พื้นที่ประมาณ 50 ตารางเซนติเมตร ภายในห้องเก็บของดังกล่าว พบมีถังน้ำมันดีเซล ถังละ 200 ลิตร ถังน้ำมันเบนซิน รวม 10 ถัง แก๊สหุงต้มแอลพีจี ถังออกซิเจน กระป๋องสีทาบ้าน เพลิงไฟได้เผาผลาญอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสิ่งของที่เก็บอยู่ภายในห้องเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เจ้าหน้าที่ใช้น้ำฉีดสกัดท่ามกลางเปลวไฟที่พวยพุ่ง ใช้เวลากว่า 30 นาที เพลิงจึงสงบลง กระทั่งต่อมาพบผู้บาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อคือ นายสุทธิชัย สุขกสิน อายุ 45 ปี ถูกไฟลวกตามตัว บาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่นำส่งยังโรงพยาบาลนพรัตน์

    นายวรวรรธน์ ใจกล้า เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยชำนาญการ สถานีดับเพลิงหัวหมาก เปิดเผยว่า อาคารดังกล่าวเป็นอาคารชั้นเดียวมุงกระเบื้อง โดยเอาไว้เก็บวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ของสำนักงาน อีกทั้งภายในตัวอาคารยังมีห้องน้ำ เอาไว้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปใช้งานได้ ก่อนเกิดเหตุทราบว่าผู้บาดเจ็บได้เข้าไปทำธุระในห้องน้ำดังกล่าว ก่อนจะเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็วภายในตัวอาคาร กระทั่งผู้บาดเจ็บไม่สามารถหลบหนีออกมาได้ทันจึงถูกไฟลวกทั้งตัวดังกล่าว

    "สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แล้วเกิดช็อตขึ้นบริเวณสายปลั๊กไฟใกล้กับถังน้ำมัน อีกทั้งห้องเก็บของดังกล่าวมีพื้นที่เพียง 50 ตารางเมตร เปลวไฟจึงได้โหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ท่ามกลางวัตถุไวไฟชั้นดี ส่วนมูลค่าความเสียหายต้องสอบถามจากทางสำนักงานอีกครั้ง" นายวรวรรธน์ กล่าว

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 7 เม.ย. 2559

    เพลิงไหม้โกดังเฟอร์นิเจอร์แพร่ เสียหายมูลค่า 2 แสน

    [​IMG]

    แพร่! เพลิงไหม้โกดังเฟอร์นิเจอร์ วอด 2 แสน โชคดีไร้คนบาดเจ็บ-เสียชีวิต เจ้าของ คาดไฟฟ้าลัดวงจร

    เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 7 เมษายน 2559 ร.ต.ท.ทนงศักดิ์ หล้าคำมี รอง สว.(สอบสวน) สภ.สูงเม่น รับแจ้งเหตุไฟไหม้โกดังไม้ เลขที่ 29/3 ม.8 ต.ดอนมูล อ.สูงเม่น จ.แพร่ จึงนำกำลังไปตรวจสอบ พร้อมขอกำลังรถดับเพลิง จากเทศบาลและ อบต.ใกล้เคียง รถดับเพลิงกว่า 10 คัน

    ที่เกิดเหตุ เป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้นครึ่ง ปลูกติดกันหลายคูหา ด้านหลังเป็นโกดังเก็บเฟอร์นิเจอร์ ประตู หน้าต่าง และกระจกสเตนกลาส รถดับเพลิงช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดไฟ แต่เนื่องจากสินค้าที่เก็บภายในโกดัง มีส่วนประกอบที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟไหม้รุนแรงและรวดเร็วกว่าเดิม จนเวลาผ่านไปเกือบชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

    สอบสวน นายอภิชาติ งามดี อายุ 47 ปี เจ้าของบ้าน เผยว่า ตนและครอบครัวไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด แต่เฟอร์นิเจอร์ไม้, ประตู, หน้าต่าง และกระจกสเตนกลาส ที่เก็บไว้ในโกดังด้านหลังได้รับความเสียหาย ถูกไฟเผาทั้งหมด ส่วนสาเหตุคาดว่าไฟฟ้าลัดวงจรเนื่องจากประกายไฟเกิดขึ้นที่บริเวณคัตเอาต์ด้านหลังโกดัง ส่วนความเสียหาย ประมาณ 200,000 บาท

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 7 เม.ย. 2559

    เขื่อนเจ้าพระยา เหลือน้ำใช้ 116 วัน ขณะฝูงลิงแสมนับพันเริ่มหิวโซ

    [​IMG]

    เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เหลือน้ำใช้ 116 วัน กรมชลฯ ขอประชาชนอย่าตระหนก น้ำเพิ่ม-ลดตามแผนที่วางไว้ ขณะเจ้าอาวาสวัดพิกุลงาม วอนผู้ใจบุญบริจาคอาหารเลี้ยงฝูงลิงแสมกว่า 1,000 ตัว เริ่มหิวโซ หลังภัยแล้งทำต้นไม้ไม่ติดผล

    เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 เม.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ล่าสุด วันนี้ที่สถานีวัดน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ระดับน้ำเหนือเขื่อนยกตัวขึ้นอยู่ที่ 14.13 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ขณะที่ระดับน้ำท้ายเขื่อนทรงตัวอยู่ที่ 5.96 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยเขื่อนเจ้าพระยา คงอัตราการระบายน้ำไว้ที่ 75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อรักษาระบบนิเวศ ผลักดันน้ำเค็มและผลิตน้ำประปา รวมไปถึงการสำรองน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภคของประชาชนในจังหวัดภาคกลางและกรุงเทพมหานคร โดยน้ำที่มีอยู่ในปัจจุบันคาดว่าจะใช้ไปได้อีก 116 วัน ซึ่งจากการคาดการณ์ของกรมชลประทาน ระดับน้ำน่าจะลดลงเรื่อยๆ แต่ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากระดับน้ำที่ลดลงหรือเพิ่มขึ้นในทุกครั้งนั้นอยู่ในแผนที่วางไว้

    ขณะที่ เจ้าอาวาสวัดพิกุลงาม หมู่ที่ 1 ต.คุ้งสำเภา อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า ภัยแล้งที่กำลังทวีความรุนแรง ได้ส่งผลกระทบกับฝูงลิงแสมจำนวนกว่า 1,000 ตัว ที่อยู่อาศัยภายในป่าหลังวัด นานเกือบ 10 ปี โดยมีอาการหงุดหงิด โมโห ส่งเสียงร้องเรียกตลอดเวลา เนื่องจากต้นไม้ที่เคยออกผลเริ่มร่วงโรย ไม่ติดผล ทำให้ลิงจำนวนมากเริ่มหิวโซจากภาวะขาดอาหาร แม้ทางวัดจะนำเศษอาหารไปหว่านให้ฝูงลิงในแต่ละวันก็ยังคงไม่เพียงพอ จึงอยากขอความเมตตาจากผู้ใจบุญ ในการนำอาหารหรือผลไม้มาเลี้ยงลิงแสม ซึ่งฝูงลิงดังกล่าวไม่มีนิสัยชอบแกล้ง ขโมยของ หรือทำร้ายผู้มาบริจาคอาหาร.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 7 เม.ย. 2559

    กว๊านพะเยาแห้ง-จัดเวรยามขโมยน้ำ!

    [​IMG]

    กว๊านพะเยาแห้ง-จัดเวรยามขโมยน้ำ!

    สถานการณ์ภัยแล้งย่ำแย่หนัก เมื่อชาวบ้านย่านเศรษฐกิจขาดน้ำกินน้ำใช้ อีกทั้งฟาร์มวัวนม ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ขาดแคลน ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 เม.ย. พล.ต.อุทัย ชัยชนะ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองพลทหารราบที่ 7 จ.ลำพูน มอบหมายให้ พ.ท.ประสิทธิ์แก้วกำเนิด หัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือนฯ ดำเนินการประสานรถบรรทุกน้ำจากกองพันทหารราบที่ 1กรมทหารราบที่ 7 ค่ายกาวิละ โดยมี พ.ท.ไกรพินิช วาเล็กบุตร เป็นผู้บังคับกองพัน ชุดปฏิบัติการมวลชนอำเภอบ้านธิและ อปท.พื้นที่ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน รวมจำนวน 4 คัน ร่วมกันแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเนื่องจากภัยแล้งให้กับราษฎร หมู่ที่ 1 บ้านแจ้ช้อนหมู่ที่ 9 บ้านห้วยไซกลาง,หมู่ที่13 บ้านห้วยไซใหม่พัฒนา และหมู่ที่ 15 บ้านห้วยไซ–สุขสวัสดิ์ ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน โดยนำน้ำแจกจ่ายให้กับราษฎรจำนวน 583 ครอบครัว จำนวน 2,239 คน คิดเป็นปริมาณน้ำจำนวน 88,000 ลิตร

    สำหรับในพื้นที่ ต.ห้วยยาบ เป็นพื้นที่ที่มีการเลี้ยงสัตว์ ทั้งโค กระบือ โดยเฉพาะโคนมเป็นฟาร์มใหญ่ที่เกษตรกรใช้สำหรับผลิตนมให้กับโรงงานขณะนี้ได้รับผลกระทบน้ำไม่เพียงพอที่จะนำมาให้สัตว์เลี้ยง ทางฟาร์มต้องนำรถไปขนเอาน้ำจาก อบต.ห้วยยาบ ทุกวัน เพื่อนำมาเลี้ยงสัตว์ส่วนระบบน้ำประปานั้นพบว่าขุดเจาะแล้วไม่มีน้ำเหลือ บางจุดที่ขุดลงไปพบว่าน้ำใช้ไม่ได้ เนื่องจากมีเม็ดทรายขนาดเล็กปะปนอยู่ด้วยไม่สามารถที่จะนำมาใช้สำหรับอุปโภคบริโภคได้

    ที่พะเยา นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.พะเยา เผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งส่งผลให้น้ำในอ่างเก็บน้ำ และกว๊านพะเยาได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะกว๊านพะเยาซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำประปาที่สำคัญของจังหวัด ปัจจุบันเหลือปริมาณน้ำอยู่เพียง 11.80 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะสามารถใช้น้ำในการผลิตประปาได้เพียง 36 วัน ทั้งนี้ได้หาแหล่งน้ำสำรองโดยใช้อ่างเก็บน้ำหนองขวาง อ.ภูกามยาว และการขุดลอกอ่างเก็บน้ำร่องติ้วหลังที่ว่าการอำเภอภูกามยาว พร้อมวางระบบท่อสูบน้ำดิบจากลำน้ำอิง เพื่อใช้ในการผลิตน้ำประปาในระยะยาวด้วย ซึ่งคาดว่าจะสามารถผ่านพ้นวิกฤติภัยแล้งไปได้

    จ.เชียงใหม่ หลายพื้นที่ประสบภัยแล้งเป็นวงกว้าง นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพงเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทราบว่าในท้องที่ ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง มีบางพื้นที่พืชผลทางการเกษตรแห้งเฉาล้มตาย มีทั้งสวนลำไย ไร่ยาสูบ สาเหตุไม่มีน้ำไปรดน้ำต้นไม้ ได้สั่งทางปลัดฝ่ายปกครองป้องกันออกสำรวจความจริงเพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือต่อไป

    ที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ แหล่งป่าต้นน้ำที่สำคัญของเชียงใหม่ หลายหมู่บ้านเจอสภาพภัยแล้งอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน นายวีรวัฒน์ เลาหมี่ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 เผยว่า ในปีนี้ปัญหาเรื่องน้ำมีมาก เพราะประสบภัยแล้งกันถ้วนหน้า บนดอยแห่งนี้ตามปกติไม่เคยขาดน้ำกันเลย น้ำในห้วยก็มีไหล แต่ปรากฏว่าน้ำที่เคยไหลไม่ไหล ทั้งประปาหมู่บ้านก็มีปัญหา ในขณะนี้เหลือเพียงน้ำที่ไหลออกมาจากใต้ดินสามารถใช้ได้ในช่วงเช้าและเย็นเท่านั้น จึงต้องมีการจัดเวรยามป้องกันการขโมยใช้น้ำกันเอง.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 7 เม.ย. 2559

    เขื่อนอุบลรัตน์น้ำหมด! ชลประทานยัน..เอาอยู่

    [​IMG]

    กรมชลประทานเตือนชาวอีสานอย่าเพิ่งตื่น ตระหนกกับกระแสข่าวน้ำหมดเขื่อนอุบลรัตน์ น้ำไม่หมดเขื่อนแน่ เคยทำมาแล้ว 2 ครั้ง น้ำไม่เคยหมดเขื่อน ยอมรับน้ำใช้การเหลือ 0% จริง แต่น้ำที่ระบายมาตอนนี้ เป็นเพียงแค่การดึงน้ำสำรองมาใช้ให้ถึง ก.ค. หลังจากนั้นเข้าสู่ภาวะปกติ ย้ำปล่อยน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค รักษาระบบนิเวศเท่านั้น ไม่เหลือทำการเกษตร

    ดร.ทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เผยถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ล่าสุดหลังปริมาณน้ำที่สามารถนำไปใช้ได้จริง หรือน้ำใช้การเหลือ 0% หรือใช้ไม่ได้เลย ทำให้กรมชลประทานจำเป็นต้องใช้น้ำสำรอง หรือดึงน้ำก้นเขื่อนมาใช้เพื่อการอุปโภค บริโภค และรักษาระบบนิเวศ แต่จะไม่ปล่อยน้ำสำหรับทำการเกษตร

    โดยได้เริ่มดึงน้ำก้นเขื่อนมาใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้มีปริมาณน้ำสำรองในเขื่อน 579 ล้าน ลบ.ม. หรือ 24% ของความจุเขื่อน จากน้ำสำรองทั้งหมด 581 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ขณะนี้มีน้ำใช้การเฉลี่ยติดลบ-2% (ตัวเลข ณ 5 เม.ย.59)

    “เราต้องปล่อยน้ำวันละ 800,000 ลบ.ม.เพื่ออุปโภค บริโภค และรักษาระบบนิเวศเท่านั้น ไปจนสิ้น ก.ค.นี้ หลังจากนั้นคาดว่าฝนน่าจะตกตามฤดูกาล ตามการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งไม่น่าจะมีอะไรผิดพลาดไปจากนี้ แล้วเราก็จะ พ้นวิกฤติ”

    สำหรับการนำน้ำก้นเขื่อนมาใช้ ดร.ทองเปลว เผยว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อปี 2536 นำน้ำก้นเขื่อนมาใช้ 246 ล้าน ลบ.ม. ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2537 นำน้ำมาใช้ 240 ล้าน ลบ.ม. ส่วนครั้งนี้ ถ้าฝนมาตามที่คาดไว้ น่าจะใช้น้ำก้นเขื่อนไม่เกิน 180 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งถือว่าน้อยกว่า 2 ครั้งที่ผ่านมา

    ทั้งนี้ ยอมรับว่าเหตุการณ์ภัยแล้งครั้งนี้วิกฤติที่สุดในรอบ 20 ปี น้ำใช้การในเขื่อนหลักอื่นๆ ไม่ต่างกัน เขื่อนภูมิพลเหลือน้ำใช้การ 4% เขื่อนสิริกิติ์เหลือน้ำใช้การ 12% เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนเหลือน้ำใช้การ 27% เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เหลือน้ำใช้การ 31% แต่ยังไม่มีเขื่อนใดวิกฤติเท่าเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ต้องดึงน้ำสำรองก้นเขื่อนมาใช้.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 7 เม.ย. 2559

    อากาศร้อนอบอ้าว หลายพื้นที่ร้อนจัด คาดอุณหภูมิสูงสุดแตะที่ 41-43 องศาฯ

    [​IMG]

    วันนี้อากาศร้อนถึงร้อนจัดในหลายพื้นที่ ช่วงกลางวันโดยเฉพาะภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคอีสาน คาดอุณหภูมิสูงสุดแตะที่ 41-43 องศาฯ กทม.-ปริมณฑล มีอากาศร้อน ฟ้าหลัวตอนกลางวัน...

    เมื่อวันที่ 7 เม.ย. จากการตรวจสอบระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี ร่วมกับเดอะเวตเตอร์ คอมพานี พบว่า หย่อมความกดอากาศต่ำยังคงปกคลุมอยู่บริเวณประเทศไทยตอนบน ทำให้มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดในหลายพื้นที่ กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลเข้าปกคลุมบริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งนอกจากจะนำเอาอากาศชื้นที่ร้อนอบอ้าวขึ้นมาปกคลุมบริเวณดังกล่าวแล้ว หากมีความชื้นมากพอจะทำให้เกิดการก่อตัวของกลุ่มเมฆฝน เกิดเป็นฝนฟ้าคะนองได้บางแห่ง

    สำหรับอุณหภูมิตลอดทั้งวันยังมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยตั้งแต่ในช่วงเช้าพื้นที่ส่วนใหญ่มีอากาศร้อนอบอ้าว อุณหภูมิสูงสุดจะอยู่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือฝั่งตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคกลาง ประมาณ 29-30 องศาเซลเซียส ส่วนช่วงกลางวัน พื้นที่ส่วนใหญ่จะมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยอุณหภูมิสูงสุดคาดว่าจะไต่ไปแตะที่ประมาณ 41-43 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    ขณะที่ภาคใต้ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก ในเวลา 12.20 น. โดยสภาพอากาศในพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีเมฆค่อนข้างมาก จากอิทธิพลของลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นเข้าปกคลุม ทำให้มีอุณหภูมิไม่สูงมาก สูงสุดอยู่ที่ 31 องศาเซลเซียส ในขณะที่ต่ำสุดอยู่ที่ 24 องศาเซลเซียส และจากเมฆที่เริ่มก่อตัวทำให้วันพรุ่งนี้ไปจนถึงสุดสัปดาห์มีโอกาสเกิดฝนในพื้นที่ จ.สงขลา

    และหลังจากนี้ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจะค่อยเคลื่อนขึ้นไปทางทิศเหนือ โดยวันที่ 9 เม.ย.นี้ จะมาตั้งฉากใน จ.ภูเก็ต เวลา 12.28 น. ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปรากฏการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในวันที่ 26 เม.ย. เวลา 12.16 น.

    ภาพรวมสภาพอากาศทั่วไทยรายภูมิภาค

    ภาคเหนือ มีอากาศร้อนโดยทั่วไปและมีอากาศร้อนจัดบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง ตาก และพิษณุโลก กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 43 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศร้อนโดยทั่วไปและมีอากาศร้อนจัด บริเวณจังหวัดเลย หนองคาย ศรีสะเกษ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และอุบลราชธานี
    กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 42 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง มีอากาศร้อนโดยทั่วไปและมีอากาศร้อนจัด บริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และพระนครศรีอยุธยา กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 42 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศร้อน และมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 7 เม.ย. 2559

    ที่มา ข่าวล่าสุด ข่าวด่วน ประเด็นร้อน ข่าวไทยรัฐ - thairath.co.th
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ไต้หวันตั้งข้อหา 5 คน เหตุตึกถล่มคร่าร้อยกว่าชีวิตแผ่นดินไหวเดือน ก.พ.

    [​IMG]

    ไทเป 7 เม.ย.- อัยการไต้หวันตั้งข้อหา 5 คน ที่เกี่ยวข้องในเหตุอาคารพักอาศัยพังถล่มมีผู้เสียชีวิต 117 คน ขณะเกิดแผ่นดินไหวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

    สำนักงานอัยการเขตไถหนาน ทางใต้ของไต้หวันแถลงวันนี้ว่า ตั้งข้อหาประมาทเลินเล่อเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและบาดเจ็บกับเจ้าของบริษัทก่อสร้างอาคารพักอาศัย ผู้จัดการฝ่ายออกแบบ สถาปนิก 2 คน และช่างเทคนิคด้านโครงสร้าง คำแถลงระบุว่า นายหลิน หมิงฮุย เจ้าของบริษัทก่อสร้างต้องการประหยัดค่าแบบแปลนและค่าก่อสร้างถึงกับตัดมุมตึกเพื่อเพิ่มพื้นที่ กระทบต่อความปลอดภัยของโครงสร้างอาคาร นอกจากนี้ยังพบว่าอาคารมีวัสดุเสริมความแข็งแรงไม่เพียงพอ ทำให้ความสามารถในการต้านทานแผ่นดินไหวลดลงอย่างมาก อาคารพังถล่มเพราะไม่สามารถประคองความมั่นคงของโครงสร้าง เป็นเหตุให้ผู้พักอาศัยติดอยู่ภายใน มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

    อาคารแห่งนี้เป็นอาคารสูงเพียงแห่งเดียวที่พังถล่มเหลือแต่ซากจากแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่เกิดขึ้นช่วงเช้ามืดวันที่ 6 กุมภาพันธ์ มีผู้เสียชีวิต 117 คน บาดเจ็บ 550 คน อาคารถูกเพ่งเล็งเรื่องความปลอดภัยเมื่อพบกระป๋องโลหะและโฟมอัดอยู่ในซากคอนกรีต นอกจากนี้ผู้พักอาศัยยังแจ้งว่าเห็นรอยร้าวของอาคารมาก่อน อาคารนี้มีห้องพักทั้งหมด 96 ห้อง สร้างเสร็จในปี 2537 ก่อนที่ประมวลกฎหมายการก่อสร้างอาคารฉบับใหม่บังคับใช้หลังเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในปี 2552 ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตมากถึง 2,415 คน.-สำนักข่าวไทย

    อองซาน ซูจี ประกาศจะผลักดันให้ปล่อยนักโทษการเมืองโดยเร็ว

    [​IMG]

    อองซาน ซูจี ประกาศจะผลักดันให้ปล่อยนักโทษการเมืองโดยเร็ว

    ย่างกุ้ง 8 เม.ย. – นางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลเมียนมาร์ กล่าววานนี้ให้คำมั่นว่า จะผลักดันให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองและนักศึกษาที่เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเป็นการเริ่มงานแรกของเธอหลังรับตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่

    แถลงการณ์ของนางซูจี ถูกโพสต์อยู่ในหน้าเฟสบุ๊คของทำเนียบประธานาธิบดีถิ่น จอ ระบุว่า การปล่อยตัวนักโทษการเมืองถือเป็นงานสำคัญลำดับต้น ๆ เธอกล่าวว่า เธอจะพยายามให้มีการปล่อยตัวในทันที ทั้งนักโทษการเมือง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และนักศึกษาที่ถูกดำเนินคดีทางการเมือง เธอมิได้ระบุช่วงเวลาที่แน่นอน แต่อาจจะเป็นได้ว่าการปล่อยตัวจะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เมียนมาร์ฉลองเทศกาลปีใหม่ตามประเพณีดั้งเดิมและเป็นช่วงโอกาสที่มีการปล่อยตัวนักโทษอยู่แล้วในอดีต ในขณะนี้ มีนักโทษการเมืองถูกควบคุมตัวอยู่ประมาณ 100 คน ซึ่งถูกดำเนินคดีในรัฐบาลทหารที่เพิ่งพ้นจากอำนาจไป นอกจากนั้นยังมีอีกราว 400 คน ที่กำลังถูกดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งตามแผนการของนางซูจีแล้ว ข้อหาต่าง ๆ ที่บุคคลเหล่านี้จะถูกยกเลิกไปหรือระงับไว้.-สำนักข่าวไทย

    จีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะปรับปรุงความร่วมมือต่อต้านการก่อการร้าย

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 8 เม.ย. – สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า จีนและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เห็นพ้องในการประชุมที่กรุงปักกิ่งวานนี้ว่า จะปรับปรุงความร่วมมือในด้านการรักษาความมั่นคงและการต่อต้านการก่อการร้าย

    นายเมิ่ง เจี้ยนจู้ กรรมการประจำคณะกรรมการกลางและเลขาธิการคณะกรรมการการเมืองและกฎหมายพรรคคอมนิวนิสต์จีนกล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่า ทั้งสองฝ่ายจะปรับปรุงความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้ายทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี จีนและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความเชื่อมโยงทั้งด้านภูมิศาสตร์และวัฒนธรรม รวมทั้งผลประโยชน์และอนาคตร่วมกัน นอกจากนี้ ยังมีความไว้วางใจและความร่วมมือด้านความมั่นคงเพิ่มมากขึ้น พร้อมกันนี้ ยังได้กล่าวขอบคุณประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ให้การสนับสนุนจีนต่อต้านการก่อการร้าย

    นายเมิ่งกล่าวด้วยว่า จีนพร้อมจะทำงานร่วมกับประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผลักดันยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงสำหรับเอเชียตามที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเสนอในการประชุมสุดยอดว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (CICA) ครั้งที่ 4 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 ขณะเดียวกันได้เรียกร้องให้นานาประเทศปรับปรุงความร่วมมือระหว่างกัน เพิ่มการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และขยายความร่วมมือในหลายๆด้าน .-สำนักข่าวไทย

    เวียดนามขอจีนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมันออกจากน่านน้ำ

    [​IMG]

    ฮานอย 8 เม.ย. – ทางการเวียดนามเรียกร้องในวันนี้ให้จีนเคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมันออกจากน่านน้ำในเขตที่ทั้งสองฝ่ายยังคงอ้างกรรมสิทธิครอบครอง และขออย่าทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปด้วยการกระทำแต่เพียงฝ่ายเดียว

    แท่นขุดเจาะน้ำมันของจีนตั้งอยู่กลางน่านน้ำที่ทั้งสองฝ่ายอยู่ในภาวะตึงเครียดกันมาตั้งแต่ปี 2557 เมื่อจีนเคลื่อนมาอยู่ใกล้หมู่เกาะพาราเซลที่เวียดนามอ้างว่าเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะของเวียดนาม และเหตุการณ์ครั้งนี้ยังทำให้เกิดเหตุจลาจลจนถึงมีผู้เสียชีวิตในเวียดนาม โฆษกกระทรวงต่างประเทศเวียดนามแถลงว่า จีนต้องเคลื่อยย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมันออกจากเขตน่านน้ำในอ่าวตังเกี๋ย และขอให้จีนอย่ากระทำการใดๆเพียงฝ่ายเดียวที่จะยิ่งทำให้ปัญหายุ่งยากขึ้นในทะเลจีนใต้ โดยกล่าวว่าเวียดนามได้ยื่นคำร้องไปยังสถานทูตจีนในกรุงฮานอยแล้ว .-สำนักข่าวไทย

    แคร์รีขออิหร่านช่วยยุติสงครามในเยเมนและซีเรีย

    [​IMG]

    มานามา 8 เม.ย.- นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงเรียกร้องให้อิหร่านช่วยยุติสงครามในเยเมนและซีเรีย โดยวิจารณ์ตำหนิว่าการกระทำของอิหร่านทำลายความมั่นคงในตะวันออกกลาง

    นายแคร์รีถือเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนแรกที่เยือนบาห์เรนนับตั้งแต่ปี 2553 โดยเรียกร้องให้ทางการบาห์เรนเคารพสิทธิมนุษยชนซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ หลังจากมีข้อกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่บาห์เรนกีดกันชาวชีอะห์ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศที่มีผู้ปกครองเป็นมุสลิมนิกายสุหนี่ นายแคร์รียังได้พบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศรัฐอ่าวอาหรับ ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามามีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ(จีซีซี)ที่กรุงริยาดในอีก 2 สัปดาห์ .- สำนักข่าวไทย

    ชาวเกาหลีเหนือ 13 คน ในร้านที่ต่างประเทศขอแปรพักตร์เข้าเกาหลีใต้

    [​IMG]

    โซล 8 เม.ย. – เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าววันนี้ว่า ชาวเกาหลีเหนือ 13 คนที่ทำงานในร้านอาหารของรัฐในต่างประเทศ ขอแปรพักตร์เข้ากับเกาหลีใต้

    โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้แถลงว่า ผู้แปรพักตร์เป็นชาย 1 คน และหญิง 12 คนเดินทางมายังสถานที่ของรัฐบาลเกาหลีใต้เมื่อวันพฤหัสบดี โดยไม่ได้ระบุว่าเป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่ในประเทศใด รัฐบาลเกาหลีใต้คาดว่า เกาหลีเหนือมีรายได้ราว 10 ล้านดอลลาร์ (350 ล้านบาท)ในแต่ละปี จากการประกอบกิจการเครือข่ายร้านอาหารราว 130 แห่งใน 12 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานชาวเกาหลีเหนือ ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีพนักงานในร้านอาหารเกาหลีเหนือแปรพักตร์มาแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่พนักงานทั้งหมดในร้านเดียวขอแปรพักตร์เข้ากับเกาหลีใต้ .- สำนักข่าวไทย

    รมว.ตปท.สหรัฐ เยือนอิรักโดยไม่เผยกำหนดล่วงหน้า

    [​IMG]

    แบกแดด 8 เม.ย. – นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางถึงกรุงแบกแดดของอิรัก โดยได้พบกับคณะผู้นำอิรักและหารือเรื่องการปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)

    นายแคร์รีได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัลอาบาดี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอิรัก ในขณะที่กองกำลังพันธมิตรมีความคืบหน้าในปฏิบัติการทางทหารเพื่อปราบปรามกลุ่มไอเอสท่ามกลางความไม่มั่นคงทางการเมืองในอิรักจากความพยายามจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ กองกำลังอิรักแถลงว่า กองทหารสามารถรุกคืบเข้าเมืองฮิต ซึ่งเป็นพื้นที่ทางยุทธศาสตร์สำคัญที่ไอเอสยึดครองอยู่ได้เมื่อวันพฤหัสบดี นายแคร์รีเยือนอิรักโดยไม่เปิดเผยกำหนดการล่วงหน้าในวันนี้ ภายหลังจากเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศพันธมิตรอ่าวเปอร์เซียในบาห์เรน .- สำนักข่าวไทย

    เผยยอดผู้ขอลี้ภัยในเยอรมนีลดลงเดือนมีนาคม

    [​IMG]

    เผยยอดผู้ขอลี้ภัยในเยอรมนีลดลงเดือนมีนาคม

    เบอร์ลิน 8 เม.ย. – นายโทมัส เดเมซิแอร์ รัฐมนตรีมหาดไทยเยอรมนีกล่าววันนี้ว่า จำนวนผู้ขอลี้ภัยเพิ่มเติมในเยอรมนีซึ่งเป็นจุดหมายในยุโรปที่ผู้ลี้ภัยต้องการเดินทางมามากที่สุดเมื่อปีที่แล้ว ลดลงร้อยละ 66 ในเดือนมีนาคม มีจำนวนราว 20,000 คน

    รัฐมนตรีมหาดไทยเยอรมนีกล่าวว่า เมื่อเดือนธันวาคมปี 2558 มีผู้ขอลี้ภัยในเยอรมนีจำนวน 120,000 คน เดือนมกราคมปีนี้มีจำนวน 90,000 คน เดือนกุมภาพันธ์จำนวน 60,000 คน และเดือนมีนาคมมีผู้ขอลี้ภัย 20,000 คน แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มประเทศบอลข่านประกาศปิดพรมแดนทำให้ผู้อพยพจำนวนมากที่หลั่งไหลเข้ามาตกค้างอยู่ตามแนวชายแดนจำนวนมาก .- สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    หมอกควันน่านฟุ้งกระจาย มลพิษพุ่ง ค่า PM 212 สูงสุดในรอบปี

    [​IMG]

    หมอกควันในพื้นที่จังหวัดน่านลดลงต่อเนื่อง หลังจาก ผู้ว่าฯ สั่งการให้ทุกอำเภอเฝ้าระวัง กวดขัน และสร้างความเข้าใจทุกพื้นที่ ลดการเผา หากมีการพบเห็นจับปรับ และจำคุก ...

    เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่า PM10 พุ่งสูงไปที่ 212 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ เป็นอุปสรรคในการคมนาคมและขนส่ง ทั้งทางบก และทางอากาศ ทำให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวและการบริการ ซึ่งสร้างความรุนแรงเรื่องหมอกควันช่วงหน้าแล้งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเมษายนของทุกปี ซึ่งสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดน่าน ที่มีการเผาป่า ในเขตจังหวัดน่าน และในเขตรอยต่อระหว่างจังหวัดน่าน ที่มีการลักลอบเผาป่า ทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้ปัญหาหมอกควันสะสมเป็นจำนวนมาก จากสถานการณ์หมอกควันของประเทศไทย ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ ปี พ.ศ. 2556-2558 ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน มีสภาพหมอกควันปกคลุมหนาแน่นเป็นบริเวณกว้าง สาเหตุหลักเกิดจากการเผาในที่โล่ง ทั้งการเผาขยะมูลฝอยในพื้นที่ชุมชน การเผาเศษวัสดุการเกษตร เช่น ตอชัง ฟางข้าวเพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตรและไฟป่า ผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในบรรยากาศของกรมควบคุมมลพิษ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM 10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินเกณฑ์มาตรฐาน ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งมีผลต่อสุขภาพของประชาชน ส่วนการบินนั้นยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เนื่องจากวิสัยทัศน์มองเห็นเกินกว่า 2 กิโลเมตร เครื่องบินโดยสารสามารถขึ้นลงได้ตามปกติ

    อย่างไรก็ตาม นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้สั่งการให้พื้นที่ทุกอำเภอ เฝ้าระวัง กวดขัน และสร้างความเข้าใจให้ทุกพื้นที่ลดการเผา หากมีการพบเห็น จับกุมปรับและจำคุก อยากให้ประชาชนให้ความสนใจเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ป้องกันตนเองอย่างถูกต้อง พร้อมกับรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยขณะทำกิจกรรมนอกบ้าน ป้องกันหมอกควันไฟในพื้นที่จังหวัดน่าน หลังค่า PM10 มีค่าสูงเกินมาตรฐานวัดที่ในสถานีสำนักงานเทศบาลเมืองน่าน จึงขอให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังและสอดส่อง หากมีการพบเห็นจะได้ดำเนินคดี ตามกฎหมาย

    ส่วนค่า PM10 ที่มีค่าสูงเกินมาตรฐาน 120 ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 59 ถึง 8 เม.ย. 59 โดย วันที่ 1 เม.ย. 59 ค่า PM10 อยู่ที่ 61 วันที่ 2 เม.ย. 59 ค่า PM10 อยู่ที่ 57 วันที่ 3 เมษายน 2559 ค่า PM10 อยู่ที่ 76 วันที่ 4 เม.ย. 59 ค่า PM10 อยู่ที่ 128 วันที่ 5 เม.ย. 59 ค่า PM10 อยู่ที่ 106 วันที่ 6 เม.ย. 59 ค่า PM10 อยู่ที่ 109 วันที่ 7 เม.ย. 59 ค่า PM10 อยู่ที่ 190-199 ขึ้นๆลงๆ ค่าเกินกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนด และวันที่ 8 เม.ย. 59 ค่า PM อยู่ที่ 212 ค่าเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด และไม่ค่า PM ที่พุ่งสูงที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 8 เม.ย. 2559

    เชียงราย ซ้อมแผนช่วยผู้ประสบภัย ในแม่น้ำโขง ช่วงสงกรานต์

    [​IMG]

    จนท.ปกครอง-ทหาร-ตำรวจ จ.เชียงราย ร่วมซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยในแม่น้ำโขง ลดการเสียชีวิตช่วงสงกรานต์

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 เมษายน 59 มีการฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน นายเกรียงไกร เวชอนุรักษ์ ปลัดอาวุโส อำเภอเชียงแสน ร่วมกับ น.อ.ชลทัย รัตนเรือง ผบ.นรข.เขตเชียงราย เป็นประธานเปิดซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ลดการเสียชีวิตช่วงสงกรานต์ จัดโดยสำนักงานสาธารณสุข อ.เชียงแสน บูรณาการร่วมกับ นรข.เขตเชียงราย ตำรวจน้ำเชียงแสน ตำรวจภูธรเชียงแสน ตม.เชียงแสน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย โรงพยาบาลเชียงแสน และหน่วยกู้ภัยอานุภาวธรรมเชียงแสน ซักซ้อมแผนการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำจากการนั่งเรือ และลงเล่นน้ำในแม่น้ำโขง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งในปีที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจนถึงเสียชีวิตจากการจมน้ำ

    นายเกรียงไกร กล่าวว่า อ.เชียงแสน มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเชียงรายหลายแห่ง โดยเฉพาะแม่น้ำโขง มีนักท่องเที่ยวเข้ามานั่งเรือเที่ยวชมความสวยงามของแม่น้ำโขง เข้ามาใช้บริการร้านอาหารริมฝั่งแม่น้ำโขง และลงเล่นน้ำเพื่อคลายร้อนกันเป็นจำนวนมาก วันนี้เลยจำลองเหตุการณ์ว่า ที่สถานีเรือ นรข.เชียงแสน มีเรือนักท่องเที่ยวประสบเหตุในแม่น้ำโขง นักท่องเที่ยวสวมชูชีพลอยคอมาตามกระแสน้ำโขง จนถึงด่าน ตม. หน้าสามแยก สภ.เชียงแสน โดยมีเรือตำรวจน้ำ เรือ นรข. เข้าช่วยเหลือ นำส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย

    ปลัดอาวุโส อ.เชียงแสน กล่าวอีกว่า เฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุของปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เกิดจากการจมน้ำเสียชีวิต จนท.เข้าให้ความช่วยเหลือได้ไม่ทันท่วงที ยังขาดความรู้ ทักษะที่จำเป็นอยู่ เพื่อเป็นการดูแลและซักซ้อมความเข้าใจ และวิธีการปฏิบัติอย่างถูกต้อง รวดเร็ว ทันท่วงที จึงจัดให้มีการซ้อมแผนป้องกันเหตุขึ้นเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ และเสียชีวิตจากการลงเล่นน้ำ

    ด้าน น.อ.ชลทัย รัตนเรือง ผบ.นรข.เขตเชียงราย กล่าวว่า สงกรานต์เมืองเชียงแสน มีนักท่องเที่ยวนั่งเรือเล่นน้ำในแม่น้ำโขงกันมาก ทางหน่วย นรข.ได้เตรียมความพร้อมในด้านดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทางน้ำอย่างเต็มร้อย โดยตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำขึ้นที่ สามเหลี่ยมทองคำ ร่วมกับกรมเจ้าท่า ใกล้กับท่าเรือหิรัญนคร บ้านสบรวก พร้อมออกปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำทันที เมื่อมีเหตุเกิดขึ้น จึงขอประชาสัมพันธ์ถึงนักท่องเที่ยวที่เข้ามานั่งเรือเที่ยวดูความสวยงามในแม่น้ำโขง ก่อนลงเรือขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ สวมใส่เสื้อชูชีพ แล้วท่านจะเที่ยวสงกรานต์ที่เชียงแสน อย่างมีความสุข.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 8 เม.ย. 2559

    กรมทรัพยากรธรณี ลงพื้นที่ตรวจ 'แกรนด์แคนยอนอุบล'

    [​IMG]

    กรมทรัพยากรธรณี ลงพื้นที่ตรวจสอบ 'แกรนด์แคนยอนอุบล' เก็บตัวอย่างน้ำ พบขุ่นเล็กน้อย แนะห้ามนำน้ำไปบริโภค เนื่องจากพบค่าความเป็นกรด-ด่างสูงเกินมาตรฐาน

    เมื่อวันที่ 8 เม.ย.59 จากที่ปรากฏในสื่อโซเชียลมีเดียบนโลกออนไลน์หลายสื่อโพสต์ การพบแหล่งน้ำสีเขียวอมฟ้า แลนด์มาร์คใหม่ ยกให้เป็น “แกรนด์แคนยอน” จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีลักษณะเป็นคันดินสลับเป็นช่องๆ คล้ายแอ่งแกรนด์แคนยอน ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไปชมความสวยงามเป็นจำนวนมาก ล่าสุด นายสมหมาย เตชวาล รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี พร้อมด้วย มีนายประเดิม ภาคแก้ว นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ สนง.สิ่งแวดล้อม ภาค 12 อุบลราชธานี ได้ลงพื้นที่บริเวณแกรนด์แคนยอน บ้านหนองไหล ต.หนองขอน อ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อชี้แจงผลการตรวจสอบหลังจากการเก็บตัวอย่างดินและน้ำ ที่กรมทรัพยากรธรณีมอบหมายให้ นายทวีวัฒน์ นาคไชยะ นักธรณีวิทยาชำนาญการ สำนักธรณีวิทยา เข้าสำรวจ โดยมี นายทองแดง มณีพงษ์ นายก อบต.หนองขอน และชาวบ้านร่วมสังเกตการณ์ในแถลงข่าวและลงตรวจสอบพื้นที่ด้วย

    นายสมหมาย เตชวาล รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นบ่อดินที่ถูกขุดมาแล้วประมาณ 20 ปี มีความลึกของบ่อวัดจากคันดิน 1.5-3.2 เมตร กว้างประมาณ 100 เมตร ยาวประมาณ 300 เมตร เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณีลงพื้นที่เก็บตัวอย่างดินและน้ำ ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 12 จังหวัดอุบลราชธานี นำมาตรวจสอบวิเคราะห์คุณสมบัติทางกายภาพและทางเคมี พบว่า ลักษณะทางธรณีวิทยาเบื้องต้น ชั้นบน เป็นดินเหนียวเนื้อละเอียดสีเทาขาว มีจุดปะสีน้ำตาลอมส้ม เนื้อแน่นปานกลาง มีเม็ดทรายขนาดละเอียดปนเล็กน้อย ชั้นล่าง เป็นหินพื้นฐาน ประกอบด้วยหินทรายที่อยู่ในหมวดหินภูทอก ประกอบด้วยหินทรายสีแดงอิฐขนาดเม็ดละเอียดถึงปานกลาง สลับกับหินทรายเนื้อละเอียดสีม่วงแดงเนื้อปนปูน

    ผลการตรวจสอบ จากการเก็บตัวอย่างดินบริเวณแหล่ง จำนวน 6 ตัวอย่าง มาวิเคราะห์พบว่า pH ของดินพบว่า pH ของดินมีค่า 4.9-5.0 ค่าโลหะที่อยู่ในดิน เช่น สารหนู แคดเมียม โครเมียม ตะกั่ว แมงกานีส ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพดินที่ใช้ประโยชน์ เพื่อการอยู่อาศัย และเกษตรกรรม ตามประกาศคณะสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 25 (พ.ศ. 2547) ซึ่งจากการวิเคราะห์องค์ประกอบทางกายภาพของดินประกอบด้วย แร่ดินประเภทคาโอลิไนต์ และเม็ดแร่ควอตซ์เป็นส่วนใหญ่ มีแร่ดินประเภทมอลต์โมริลโลไนต์ (Montmorillonite) เล็กน้อย

    ขณะที่น้ำมีสีเขียวเกิดจาก วิเคราะห์ได้ว่า น้ำอาจมีสารละลายคาร์บอเนตและไบคาร์บอเนต จะเกิดจากน้ำในพื้นที่มีหินปูน น้ำจึงสะท้อนแสงออกเป็นสีเขียวตามที่ปรากฏ และการสะท้อนแสงของน้ำนั้น เป็นสีอะไรขึ้นอยู่กับสเปคตรัมการสะท้อนกลับของแสง ขึ้นอยู่กับชนิดของสารแขวนลอยที่ดูดกลืนแสงสีต่างๆ และสะท้อนกลับในแสงบางสี และถ้าน้ำมีความลึกมากสีก็จะเข้ม แต่ถ้าน้ำมีความลึกน้อยสีก็จะอ่อน โดยได้ตัวอย่างน้ำและตรวจวัดค่าออกซิเจน พบว่าอยู่ในช่วง 7.1-7.4 mg/l มีค่าความเป็นกรดด่าง pH 4.8-5.4 กรมทรัพยากรธรณี ได้เก็บตัวอย่างน้ำ และตรวจสอบพบ น้ำมีสีใส ขุ่นเล็กน้อย ไม่เป็นสีเขียว วัดค่าความเป็นกรดด่าง pH ได้ 5.4 จากนั้นนำวิเคราะห์ค่าโลหะหนัก ไม่พบเกินมาตรฐาน

    นายสมหมาย กล่าวอีกว่า กรมทรัพยากรธรณีจึงไม่แนะนำให้นำน้ำไปบริโภค เนื่องจากมีค่าความเป็นกรด – ด่างสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน และหากมีการสัมผัสหรือลงไปเล่นน้ำ สำหรับผู้ที่มีผิวหนังแพ้ง่ายอาจมีอาการคันหรือเกิดผื่นคัน และเนื่องจากดินบริเวณบ่อโดยทั่วไปมีความเสถียรน้อย อาจเกิดการพังทะลายของคันดินได้ ขอให้นักท่องเที่ยวลงไปเดินด้วยความระมัดระวัง หรือทางที่ดีไม่ควรลงไปเดิน และห้ามลงเล่นน้ำเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกคน.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 8 เม.ย. 2559

    ปภ.แนะเตรียมร่างกายให้พร้อม ขับรถช่วงสงกรานต์ งดเหล้า ป้องอุบัติเหตุ

    [​IMG]

    ปภ. จับมือ คปภ. รณรงค์ความปลอดภัยทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 59 พร้อมแนะประชาชน เตรียมร่างกายให้พร้อมขับรถ ศึกษาเส้นทาง งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

    เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 59 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พร้อมด้วย ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ร่วมกับผู้แทนบริษัทประกันชีวิตและหน่วยงานภาคีเครือข่าย แถลงข่าวโครงการรณรงค์ความปลอดภัยทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2559 "สงกรานต์ปีนี้เดินทางสุขใจ ด้วยการประกันภัย" ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ สำนักงาน คปภ.เพื่อสนับสนุนให้ระบบการประกันภัยสามารถชดเชยเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างรวดเร็ว ครอบคลุมทุกด้าน และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    นอกจากนี้ นายฉัตรชัย ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า สงกรานต์เป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ โดยข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนน คือ ให้เตรียมร่างกายให้พร้อมขับรถ ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือกินยาที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน อาทิ ยาแก้แพ้ ยาบรรเทาอาการหวัด ตรวจสอบรถให้พร้อมใช้งาน จัดเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ประจำรถ พร้อมศึกษาวิธีการใช้งาน จะได้นำมาใช้อย่างถูกต้อง ศึกษาและเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย โดยเตรียมเส้นทางสำรองเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถผ่านเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ชำรุด หรืออยู่ระหว่างการซ่อมแซม ขณะที่ผู้ขับขี่ควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด มีมารยาทในการขับรถ และมีน้ำใจกับผู้ร่วมใช้เส้นทาง ใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งที่เดินทาง โดยสวมหมวกนิรภัยและคาดเข็มขัดนิรภัยอย่างถูกวิธี ไม่ขับรถเร็ว เมาไม่ขับ ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ หากมีอาการง่วงนอนให้จอดรถพักในบริเวณที่ปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 8 เม.ย. 2559

    ไฟไหม้ป่าภูหลวง วอดแล้วกว่า 100 ไร่ เร่งสกัดก่อนลุกลาม

    [​IMG]

    เกิดเหตุไฟไหม้ป่าภูหลวง จ.เลย ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา วอดแล้วกว่า 100 ไร่ จนท.เร่งสกัดก่อนลุกลาม ขณะผู้ว่าฯ สั่งทุกอำเภอ เฝ้าระวังไฟป่า หลังสภาพอากาศร้อนจัด ...

    วันที่ 8 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง อ.ภูเรือ จ.เลย ได้เกิดไฟป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย บริเวณภูบักได บ้านนาน้อย ต.สานตม อ.ภูเรือ ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา โดยสามารถมองจากบ้านนาน้อย ต.สานตม

    จากการสังเกต พบว่าไฟป่าได้ไหม้ขยายเป็นวงกว้าง มีเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า 4-5 คน คอยสังเกตการณ์ไฟป่า โดยไม่สามารถจะเข้าไปดับไฟป่าได้ เนื่องจากบริเวณที่เกิดไฟป่าเป็นหน้าผาสูงชัน เข้าไปลำบาก

    จากสอบถามชาวบ้าน ทราบว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 6 และขยายวงกว้างยิ่งขึ้น ยิ่งตอนกลางคืนมองเห็นได้ชัด ชาวบ้านที่ปลูกสวนยางบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ต้องรีบทำแนวกันไฟเพื่อสกัดไฟไม่ให้ลุกลามไหม้ในสวนยาง

    นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.เลย กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายกิตติคุณ บัศคุณ นายอำเภอภูเรือแล้ว ได้สั่งการให้นายอำเภอระดมเจ้าหน้าที่ อส.เจ้าหน้าที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และเจ้าหน้าที่ป้องกันไฟป่าภูเรือ เร่งทำการสกัดไฟป่าก่อนที่จะลุกลามไปมากกว่านี้ ตอนนี้เริ่มสกัดไฟป่าได้แล้ว มีพื้นที่ถูกไฟป่าเผาทำลายไป 100 กว่าไร่ และได้สั่งการให้ทุกอำเภอติดตามสถานการณ์ไฟป่าเนื่องจากขณะนี้อากาศร้อนจัด แม้จะมีฝนตกมาบ้างก็ตาม.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 8 เม.ย. 2559

    ไฟไหม้บ้าน! กุ๊กเมืองอุดรฯโอด ทองสะสมมาทั้งชีวิต สูญกว่า 20 บาท

    [​IMG]

    เพลิงไหม้บ้านกุ๊กหนุ่มใหญ่เมืองอุดรฯ ลุกลามวอดเสียหายทั้งหลัง สลด สุนัขที่เลี้ยงไว้ถูกคลอกตาย 2 ตัว โอด สูญทองรูปพรรณที่สะสมมาตลอดชีวิตกว่า 20 บาท

    เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 59 ร.ต.อ.ณัศฐวัฒน์ สุทธิสา รอง สว.สส.สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้บ้านเลขที่ 415 หมู่ 7 ซ.โนนพิบูลย์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงพร้อมด้วย นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ปลัดจังหวัดอุดรธานี ปภ.จังหวัดอุดรธานี เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครอุดรธานี รถดับเพลิง 6 คัน รุดไปที่เกิดเหตุ พบไฟกำลังลุกไหม้บ้าน 2 ชั้น ครึ่งไม้ครึ่งปูน แต่เพราะทางเข้าเป็นซอยแคบรถดับเพลิงเข้าไปได้ลำบาก ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ต้องสั่งการรื้อรั้วด้านหลังของสถาบัน AUA เข้าไปช่วยสกัดเพลิง โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงควบคุมไว้ได้ และไม่ลุกลามไปบ้านข้างเคียง แต่ต้องคอยฉีดน้ำไว้อีกป้องกันการปะทุ

    จากการสอบสวน นายสุรพงษ์ ผาใต้ อายุ 58 ปี ให้การว่า เช่าบ้านหลังดังกล่าวมานานกว่า 10 ปีแล้ว อาศัยอยู่กับภรรยาและลูกชายรวม 3 คน และทำงานเป็นกุ๊กและผู้ช่วยกุ๊กด้วยกันที่ภัตตาคารแห่งหนึ่งใน อ.เมืองอุดรธานี ก่อนเกิดเหตุออกไปทำงานตั้งแต่ช่วงกลางวัน กระทั่งมีเพื่อนบ้านโทรศัพท์มาบอกว่าไฟไหม้ จึงรีบกลับมาที่บ้าน และช่วยกันขนของออกมาได้บางส่วน เพราะไฟลุกไหม้อย่างหนัก โดยเพลิงได้ผลาญเงินสด 6,000 บาท และทองคำที่เป็นสร้อย แหวน ซึ่งเก็บสะสมมาตลอดชีวิตน้ำหนักกว่า 20 บาท อีกทั้งมีสุนัข 2 ตัว ที่เลี้ยงไว้ก็ตายในกองเพลิงด้วย

    ทั้งนี้ ตำรวจสันนิษฐานว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะบ้านมีสภาพเก่า สายไฟเก่าไม่ได้เปลี่ยน เมื่อไฟลัดวงจรลุกไหม้ บ้านชั้น 2 ที่เป็นไม้จึงเป็นเชื้อเพลิงได้อย่างดีก่อนลามเสียหายทั้งหลัง อย่างไรก็ตาม ต้องรอตำรวจพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 8 เม.ย. 2559

    แล้งหนัก 'ลำพูน' สั่งห้ามเล่นสงกรานต์ในคูเมือง น้ำไม่พอหวั่นมีเชื้อโรค

    [​IMG]

    นายกเทศมนตรีลำพูน เผยปีนี้ยังคงมีการจัดกิจกรรมตามปกติ แต่ห้ามลงเล่นน้ำในคูเมือง จ.ลำพูน อย่างเด็ดขาด เหตุแล้งรุนแรงไม่มีน้ำลงสู่คูเมือง หวั่นจะมีเชื้อโรคและน้ำมีไม่เพียงพอ โดยจะทำอุโมงค์หมอกน้ำจากประตูช้างสีถึงประตูลี้แทน...

    เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 เม.ย. 2559 ที่พิพิธภัณฑ์ชุมชนเมืองเทศบาลเมืองลำพูน จ.ลำพูน นายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน ร่วมกันแถลงข่าวเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดลำพูน ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-18 เมษายน 2559 โดยปีนี้ยังคงมีการจัดกิจกรรมตามปกติ แต่จะห้ามลงเล่นน้ำในคูเมืองจังหวัดลำพูน อย่างเด็ดขาด เนื่องจากหวั่นจะมีเชื้อโรคและน้ำมีไม่เพียงพอ

    นายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ปีนี้ก็จะจัดกิจกรรมขึ้น ตามประเพณีทุกอย่างแต่จะมีความจำกัดเรื่องของน้ำที่ใช้เล่น เนื่องจากน้ำไม่เพียงพอ ต้องยอมรับว่าภัยแล้งในปีนี้ได้รับผลกระทบในวงกว้าง จากที่เคยเล่นน้ำในคูเมืองและใช้น้ำได้ทั่วไป แต่ปีนี้จะงดเล่นน้ำในคูเมืองเนื่องจากแม่น้ำกวงไม่สามารถที่จะนำน้ำมาเล่นได้ คงจะต้องมีน้ำไว้ใช้สำหรับความจำเป็นอย่างอื่น แต่ไม่ได้หมายความว่าประเพณีสงกรานต์ลำพูนนั้นไม่มี ทุกอย่างยังมีเหมือนเดิม ทั้งขบวนแห่ แม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง ประเพณีสืบชะตาเมือง การประกวดหมากสุ่มหมากเบ็ง และพิธีสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ดำหัวครูบาสังฆะ สรงน้ำพระชั้นผู้ใหญ่จังหวัดลำพูน ด้วย

    ด้าน นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน เปิดเผยว่า ปีนี้จะห้ามเล่นน้ำในคูเมือง เนื่องจากเราประสบกับปัญหาภัยแล้งที่รุนแรง จนไม่มีน้ำลงสู่คูเมืองรอบเมืองลำพูน ทั้งนี้ สาเหตุมาจากระดับของแม่น้ำกวง ที่ไหลมาจากจังหวัดเชียงใหม่นั้นน้ำได้แห้งลง ส่งผลกระทบกับคูเมืองลำพูนที่ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใส่ตามคูเมืองต่างๆ ได้ และปีนี้จึงไม่มีน้ำที่จะใช้สำหรับเล่นน้ำสงกรานต์ แต่เราจะหาวิธีด้วยการทำอุโมงค์หมอกน้ำที่สร้างขึ้นตั้งแต่ประตูช้างสี มาจนถึงประตูลี้ อ.เมืองลำพูน โดยน้ำที่ใช้ทำอุโมงค์หมอกน้ำจะมาจากประปา

    นายประภัสร์ กล่าวอีกว่า การที่ห้ามเล่นน้ำคูเมือง ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่มีน้ำในการเล่นน้ำสงกรานต์เราได้รับคำยืนยันจาก ประปาจังหวัดลำพูน ว่ายังมีน้ำประปาที่จะใช้เล่นสงกรานต์ได้อย่างชุ่มฉ่ำและ เพียงพอแน่นอน นอกจากนี้ ในแต่ละบ้านในจังหวัดลำพูนจะมีน้ำประปาไหลตลอดเวลา ดังนั้นชาวบ้านจะสามารถนำน้ำมาเล่นสาดกันในวันสงกรานต์ได้อย่างชุ่มฉ่ำ ขณะที่กิจกรรมต่างๆ ก็ดำเนินการตามปกติเหมือนกับทุกๆ ปี จะแตกต่างไปก็คือ ห้ามเล่นน้ำคูเมืองเท่านั้น เพราะ หากฝืนเอาน้ำในคูเมืองมาสาดเล่นกัน เกรงจะไม่สะอาด อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันคนดื้อมักจะฝ่าฝืน เราจะมีเจ้าหน้าที่คอยสอดส่องดูแล อีกทั้งจะเติมน้ำยาฆ่าเชื้อป้องกันไว้ก่อน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของเทศบาลเมืองลำพูนได้นำป้ายมาติดไว้รอบคูเมืองลำพูน ห้ามลงเล่นน้ำ และงดใช้น้ำคูเมืองโดยเด็ดขาด อ้างว่าอยู่ในระหว่างปรับปรุง

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 8 เม.ย. 2559

    'ภัยแล้ง' กระทบชาวสวนมะนาวอ่างทอง

    [​IMG]

    ชาวสวนมะนาวครวญ ภัยแล้งกระทบผลผลิตมะนาวออกลูกน้อย ผลเล็ก ทั้งที่ช่วงนี้มีราคาดี เผย ต้องนำมะลิมาปลูกเสริมสร้างรายได้ให้พ้นช่วงภัยแล้งจนกว่าจะมีฝนตก

    เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวสวนมะนาวจังหวัดอ่างทอง กำลังประสบปัญหาจากวิกฤติภัยแล้ง ถึงแม้ว่าเกษตรกรบางรายจะลงทุนขุดเจาะบ่อบาดาล แต่ก็ไม่สามารถที่จะสูบน้ำบาดาลมาใช้รดต้นมะนาวได้ตามที่ต้องการ ส่งผลให้ต้นมะนาวขั้วแห้ง ทำให้ผลหลุดตกหล่นง่าย ใบมีสีเหลืองลีบเล็กไม่ได้ขนาด ทั้งที่ช่วงนี้มะนาวมีราคาดีก็ตาม เพราะน้ำบาดาลที่สูบขึ้นมาใช้มีปริมาณน้อย และมีคุณภาพที่ด้อยกว่าน้ำในคลองชลประทาน จึงได้นำต้นมะลิมาปลูกเสริมระหว่างต้นมะนาว เพื่อเก็บดอกออกขายสร้างรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง

    ด้าน นายจรัญ จรเทศ เกษตรกรชาวสวนมะนาว เปิดเผยว่า ตนเองได้ลงทุนทำสวนปลูกมะนาว จำนวนกว่า 200 ต้น ในพื้นที่ 1 ไร่ 2 งาน หลังจากประสบปัญหาวิกฤติภัยแล้งตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ได้ลงทุนหลายหมื่นบาทจ้างคนมาขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อนำน้ำบาดาลมาใช้รดสวนมะนาว แต่น้ำบาดาลที่สูบขึ้นมาใช้มีปริมาณน้อยและมีคุณภาพด้อยกว่าน้ำในคลองชลประทาน ส่งผลให้ต้นมะนาวใบเหลืองเหี่ยวเฉาขั้วแห้งผลหลุดหล่นง่าย ผลผลิตออกน้อย ทั้งที่ฤดูแล้งมะนาวจะขายได้ราคาอยู่ที่ลูกละ 4.50 – 5 บาท

    นายจรัญ กล่าวอีกว่า ตนเองและครอบครัวจึงต้องนำต้นมะลิมาปลูกแซมระหว่างแถวของต้นมะนาว จำนวน 1,000 ต้น เพื่อเก็บดอกออกขายให้กับแม่ค้าที่นำไปร้อยพวงมาลัยขายในราคากิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งในช่วงนี้ดอกมะลิจะออกดอกเยอะ ตนเองและครอบครัวจะช่วยกันเก็บขายได้วันละ 1 – 6 กิโลกรัม ด้วยอากาศที่แล้งจัดในปีนี้ทำให้ดอกที่ออกมาลีบเล็กไม่ได้ขนาด แต่ก็ยังมีรายได้มาเสริมควบคู่กับการปลูกมะนาวเลี้ยงครอบครัวให้ผ่านวิกฤตการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นจนกว่าจะมีฝนตกกันต่อไป

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 8 เม.ย. 2559

    เกาะตราดเริ่มขาดแคลนน้ำ-แห่เที่ยวแม่น้ำโขงคลายร้อน

    [​IMG]

    เกาะตราดเริ่มขาดแคลนน้ำ-แห่เที่ยวแม่น้ำโขงคลายร้อน

    เมื่อวันที่ 6 เม.ย. นายกำธร เวหน นายอำเภอเกาะช้าง จ.ตราด กล่าวว่า หลังจากจังหวัดตราด ได้ประกาศให้ อ.เกาะช้าง เป็นเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) ขณะนี้ได้ตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในระดับอำเภอ ครอบคลุมทั้ง 2 ตำบล 9 หมู่บ้าน พร้อมกับเรียกประชุมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน เตรียม พร้อมรับมือภัยแล้ง เนื่องจากแหล่งน้ำธรรมชาติบนเกาะช้างแห้งขอด จึงสั่งให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและผู้นำชุมชนออกสำรวจและหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

    นายวิทยา ประวาศวิล รองนายกเทศมนตรีตำบลเกาะช้าง เปิดเผยว่า เทศบาลมีพื้นที่รับผิดชอบ 4 หมู่บ้าน 3,658 ครัวเรือน ประชากร 4,829 คน เบื้องต้นมีชาวบ้านหมู่ 1 บ้านคลองนนทรี และหมู่ 2 บ้านด่านใหม่ ต.เกาะช้าง เริ่มได้รับผลกระทบขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค และได้ร้องขอให้เทศบาลนำรถบรรทุกน้ำไปช่วยเหลือ จากการสำรวจแหล่งกักเก็บน้ำธรรมชาติหลายแห่ง อาทิ น้ำตกธารมะยม น้ำตกคลองนนทรี ปัจจุบันน้ำแห้งเกือบหมดและแห้งเร็วกว่าปีที่ผ่านๆมา เนื่องจากฝนทิ้งช่วงมานานหลายเดือน ทั้งยังกระทบกับแหล่งน้ำผลิตประปาหมู่บ้าน จนต้องประกาศเปิด-ปิดเฉพาะช่วงเช้าและเย็น ขณะนี้ได้ให้ จนท.งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมรถบรรทุกน้ำขนาดความจุ 6,000 ลูกบาศก์เมตรไว้สำหรับออกแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนทันทีเมื่อได้รับการร้องขอ พร้อมกับรณรงค์ให้ทุกครัวเรือนช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด

    ขณะเดียวกัน ช่วงฤดูแล้งนี้ผู้ประกอบการรถบรรทุกน้ำขาย (ที่มีแหล่งน้ำเอง) มีรายได้เป็นกอบเป็นกำตกวันละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท เนื่องจากโรงแรม รีสอร์ตขนาดกลางและขนาดใหญ่กว่า 50 แห่งได้สั่งซื้อน้ำจากรถของเอกชนวันละหลายเที่ยว เพื่อให้ บริการแก่ลูกค้านักท่องเที่ยวที่เข้าพัก

    จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งหลายพื้นที่ใน จ.นครราชสีมา ได้ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด ทางจังหวัดนครราชสีมาได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 11 อำเภอ 63 ตำบล 675 หมู่บ้าน ได้แก่ อ.ขามสะแกแสง อ.คง อ.บัวลาย อ.แก้งสนามนาง อ.โนนไทย อ.ด่านขุนทด อ.โนนสูง อ.เทพารักษ์ อ.พระทองคำ อ.บัวใหญ่ และ อ.สูงเนิน โดยเฉพาะ อ.ขามสะแกแสง ความแห้งแล้งได้ขยายพื้นที่เพิ่มขึ้น ชาวบ้านได้ขุดบ่อน้ำบาดาลเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

    นายประเดี่ยว ทำมาลา อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่ที่ 11 บ้านบุอ้อย ต.ชีวึก อ.ขามสะแกแสง เปิดเผยว่า ภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี และแล้งสุดในรอบ 5 ปี แหล่งเก็บน้ำในพื้นที่แห้งขอด จึงจ้างช่างมาขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลสูบน้ำขึ้นใช้เอง เสียเงินค่าจ้างขุดเจาะบ่อละ 20,000 บาท โดยได้รับการสนับสนุนอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่จากหน่วยทหาร สำหรับเก็บกัก น้ำบาดาลที่สูบขึ้นมา ขณะที่สัตว์เลี้ยง โค กระบือ ขาดแคลน แหล่งอาหารจำพวกหญ้าสด เกษตรกรต้องลงทุนซื้อเปลือกข้าวโพด ราคารถละ 700 บาท เพื่อนำมาเลี้ยงโค กระบือ แทนหญ้า ก่อนหน้านี้มีทหารจากกองทัพภาคที่ 2 ร่วมกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครราชสีมา ได้ลงพื้นที่แจกจ่ายอ่างเก็บน้ำให้กับประชาชน บ้านบุอ้อย หมู่ที่ 11 ต.ชีวึก อ.ขามสะแกแสง เพื่อให้ประชาชนได้ใส่น้ำเก็บไว้ใช้

    จ.อำนาจเจริญ อากาศร้อนจัดส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวนำครอบครัวและบุตรหลานมาพักผ่อน กินปลาและเล่นน้ำคลายร้อนริมน้ำโขง ที่แก่งคันสูง บ้านคันสูง ต.โคกสาร อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ โดยเฉพาะวันหยุดราชการร้านค้าไม่สามารถรองรับกับจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้ ซึ่งอยู่ในช่วงงานประเพณีแห่ยักษ์ครุ ตกปลาแก่งหินขันและขบวนขับขี่รถจักรยานชมเมือง ที่จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 9-14 เม.ย. และเที่ยวเล่นสงกรานต์แก่งคันสูง แก่งส่องใหญ่ แก่ง หินขันและแก่งต่างหล่าง ในลุ่มน้ำโขง อ.ชานุมาน ขณะที่นายธนูศักดิ์ เสมอภาค นายอำเภอชานุมาน ได้เตรียมพร้อมในการรักษาความปลอดภัยทั้งบนบกและในลำน้ำโขงเพื่อป้องกันเหตุจมน้ำ โดยเตรียมเรือคุ้มกันเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ทันท่วงทีหากเกิดอุบัติเหตุ ส่วนการให้บริการด้านอาหารส่วนใหญ่เป็นอาหารที่ปรุงจากปลาน้ำโขงรสชาติอร่อย เป็นที่ต้องการของประชาชนและนักท่องเที่ยว เชื่อว่าจะนำรายได้เข้าสู่ อ.ชานุมาน เป็นจำนวนมาก.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 8 เม.ย. 2559

    อากาศวันนี้ยังร้อนอบอ้าว-ร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 40 - 41 องศาฯ

    [​IMG]

    พื้นที่ส่วนใหญ่อากาศร้อนอบอ้าว อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 40 - 41 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะภาคกลาง-อีสาน จะร้อนจัดช่วงกลางวัน ภาคใต้ มีโอกาสเกิดฝน กทม.-ปริมณฑล อากาศร้อน ฟ้าหลัวตอนกลางวัน...

    เมื่อวันที่ 8 เม.ย. จากการตรวจสอบระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี ร่วมกับเดอะเวตเตอร์ คอมพานี พบว่าในช่วงวันนี้ ไปจนถึงวันที่ 13 เม.ย.ยังคงพบว่าหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยเฉพาะในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ประกอบกับลมฝ่ายใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้

    ทั้งนี้ ช่วงบ่ายมีโอกาสเกิดฝนบริเวณภาคตะวันออก ตามแนวชายฝั่ง หลังจากนั้นช่วงเย็น พบการก่อตัวของกลุ่มฝนบริเวณภาคอีสานฝั่งตะวันออก โดยช่วงดึกคาดว่าจะมีฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ยโสธร อุบลราชธานี หลังจากนั้นช่วงเช้ามืดวันพรุ่งนี้ (9 เม.ย.) จะพบกลุ่มฝนตกขยายกินพื้นที่มากขึ้นบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง บริเวณจังหวัดศรีสะเกษ ส่วนทางตอนล่างมีโอกาสเกิดฝนส่วนใหญ่บริเวณตอนกลางจนถึงตอนล่างของภาค ทั้งในฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน

    สำหรับอุณหภูมิเช้านี้ พบว่าในช่วง 06.00 น. พื้นที่ส่วนใหญ่มีอากาศร้อนอบอ้าว อุณหภูมิสูงสุดอยู่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางประมาณ 29-30 องศาเซลเซียส ในขณะที่ช่วงกลางวันยังคงมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แต่ภาพรวมแล้วจะลดลงจากเมื่อวานประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 40-41 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ส่วนบริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ อุณหภูมิไม่สูงมากนัก เนื่องจากมีกลุ่มเมฆปกคลุมอยู่ และมีโอกาสเกิดฝน สูงสุดประมาณ 36 องศาเซลเซียส

    ส่วนวันที่ 9 เม.ย. จะมีปรากฏการณ์พระอาทิตย์ตั้งฉากในจังหวัดภูเก็ต เวลา 12.28 น. แต่อุณหภูมิจะไม่สูงมากนัก เนื่องจากมีโอกาสเกิดฝนถึง 30% จึงทำให้อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่เพียง 32 องศาเซลเซียส ขณะที่ต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นตลอดสุดสัปดาห์ยังมีโอกาสเกิดฝนอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่ต้นสัปดาห์หน้าฝนจะลดลง

    ภาพรวมสภาพอากาศทั่วไทยรายภูมิภาค

    ภาคเหนือ มีอากาศร้อนโดยทั่วไปและมีอากาศร้อนจัดบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง ตาก อุตรดิตถ์ สุโขทัย เพชรบูรณ์ และกำแพงเพชร กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศร้อนโดยทั่วไปและมีอากาศร้อนจัดบริเวณจังหวัดเลย หนองคาย สกลนคร ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ ศรีสะเกษ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ และอุบลราชธานี กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง มีอากาศร้อนโดยทั่วไปและมีอากาศร้อนจัดบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และพระนครศรีอยุธยา กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก มีอากาศร้อนในตอนกลางวันและมีอากาศร้อนจัดทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศร้อนและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 8 เม.ย. 2559

    ที่มา ข่าวล่าสุด ข่าวด่วน ประเด็นร้อน ข่าวไทยรัฐ - thairath.co.th
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดูให้รู้ : เที่ยว รักษ์ โลก

    [ame]http://www.youtube.com/watch?v=C-wfWEmn06M&nohtml5=False[/ame]
    เผยแพร่เมื่อ 13 ก.ย. 2014​

    ไปเที่ยวกับดูให้รู้ และคุณฟูจิกันมั๊ย เที่ยวแบบดูให้รู้จะเป็นยังไง ทั้ง ๆ ที่เราไม่ใช่รายการท่องเที่ยว คุณฟูจิจะพาไป 2 สถานที่ 2 แบบ 2 อารมณ์ ที่โคอิไวฟาร์ม 500 กิโลเมตรทางเหนือของโตเกียวมีทั้งป่า น้ำ อาหาร ช้อปปิ้ง และกิจกรรมสนุก ๆ และลงมาที่จังหวัดยามานาชิ ใกล้โตเกียวเพียงแค่ขับรถ 2-3 ชั่วโมง ที่ฟูจิอีโคพาร์ค ซึ่งคุณจะได้ทั้งเรียน ทั้งเที่ยวแบบไม่รู้ตัว แล้วคุณจะอยากตามไปเที่ยวกับเรา

    ติดตามชมรายการดูให้รู้ วันเสาร์ที่ 13 กันยายน 2557 เวลา 17.30 - 18.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมผ่านทีวีออนไลน์ทาง ชมสด | Thai PBS รายการไทยพีบีเอส
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดูให้รู้-ชุมชนพึ่งตนเอง Dohiru


    เผยแพร่เมื่อ 28 ม.ค. 2014​
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดูให้รู้ - บริหารสมอง Dohiru


    เผยแพร่เมื่อ 24 มิ.ย. 2012​
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดูให้รู้ ปลูกข้าว ปลูกชีวิต 1


    เผยแพร่เมื่อ 27 ม.ค. 2014​
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดูให้รู้ ปลูกข้าว ปลูกชีวิต 2


    เผยแพร่เมื่อ 27 ม.ค. 2014​
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดูให้รู้ clean food good taste


    เผยแพร่เมื่อ 20 ม.ค. 2014​
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดูให้รู้-พลิกฟื้นบ้านเกิด Dohiru


    เผยแพร่เมื่อ 4 ก.พ. 2014​
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดูให้รู้ : ตามหาไข่ร้อยล้าน


    เผยแพร่เมื่อ 5 เม.ย. 2015​

    ไข่อะไร ไข่ที่ไหน ทำไมถึงเป็นไข่ร้อยล้านไปได้ เพราะมีคนมาต่อคิวซื้อทุกเช้า เพราะเป็นสวรรค์ของคนชอบกินไข่ หรือเพราะอะไรกันแน่ ...เราจะตามคุณฟูจิไปหาคำตอบที่คุมาโมโต้ก­ัน
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดูให้รู้ : ผักเปลี่ยนชีวิต


    เผยแพร่เมื่อ 12 เม.ย. 2015​

    เร่เข้ามาค่ะคุณผู้ชม วันนี้เราจะมาล้อมวงกันที่สวนผัก ปลูกผัก ผัดผัก ชิมผัก และอิ่มเอมไปกับเจ้าของสวนผักที่เท่สุด ๆ ชายคนที่เคยล้มมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ลุกขึ้นมาได้อย่างสวยงาม ด้วยการทำสิ่งที่คนอื่นไม่กล้าทำ เพราะคิดว่ายาก แต่เค้าทำได้
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดูให้รู้ : นี่แหละมืออาชีพ


    เผยแพร่เมื่อ 29 พ.ย. 2014​

    ร้านของชำรุ่นเก่าที่ยังหลงเหลือ กับเจ้าของร้านมืออาชีพ ที่รู้จักของทุกอย่างในร้านของตัวเอง ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันฝาบ้านและคนขัดรองเท้­าหน้าสถานีรถไฟ ผู้กลายมาเป็นมืออาชีพ แบบหาตัวจับยาก เจ้าของร้านซ่อมรองเท้าสุดหรูกับรองเท้ารา­คาเรือนแสน นี่แหละมืออาชีพ ทุกคนก็เป็นมืออาชีพได้ ถ้าตั้งใจจริง และรักในสิ่งที่ทำด้วยความซื่อสัตย์
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดูให้รู้ : รถหนีน้ำท่วม


    เผยแพร่เมื่อ 31 ม.ค. 2016​

    น้ำท่วม ปัญหาใหญ่ระดับโลก ที่ใคร ๆ ไม่อยากเจอ แต่หลีกเลี่ยงยากขึ้นทุกที ไปพบกับคนญี่ปุ่นท่านหนึ่งที่พยายามคิดค้น­รถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถลอยน้ำ ขับเคลื่อนไปได้ในน้ำ ที่สำคัญ ผลิตรถต้นแบบที่เมืองไทย
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดูให้รู้ : น้ำตาลสู้โรค หนึ่งเดียวในโลก


    เผยแพร่เมื่อ 3 ม.ค. 2016​

    กินของหวานมากมาย ระวัง โรคอ้วนจะถามหา เบาหวานจะมาเยือน แต่ไม่ต้องกลัวเดี๋ยวนี้มีน้ำตาลจากธรรมชา­ติ คิดค้นวิจัยมาเป็นสิบปี เพื่อช่วยให้เรากินหวานได้แบบห่างไกลโรค และช่วยสุขภาพด้านอื่นด้วย มีด้วยเหรอคะน้ำตาลแบบนี้ ต้องตามคุณฟูจิไปพิสูจน์ซะแล้ว
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดูให้รู้ : โซบะ สุดยอดแห่งเส้น


    เผยแพร่เมื่อ 3 ม.ค. 2015​

    ถ้าคุณยังไม่รู้ เราจะพาไปดูให้รู้ว่ากินโซบะแล้วดี มีเส้นใยสูง ลดไขมันในเส้นเลือด จากเมล็ดโซบะ กลายเป็นเส้นโซบะได้อย่างไร คุณฟูจิจะพาไปทำเองกับมือ และร้านโซบะที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร แล้วคุณจะรู้ว่า โซบะ เป็นอาหารเส้นที่สุโค้ย สุดยอดจริง ๆ
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดูให้รู้ : โตเกียว...ทำนาในตึก


    เผยแพร่เมื่อ 29 พ.ย. 2015​

    ลองจินตนาการว่า ถ้าผักที่ต้องอยู่ในสวน ย้ายมาอยู่ข้างโต๊ะทำงานจะเป็นยังไง ถ้าคุณได้ทำงานไป ประชุมไปท่ามกลางสวนผักจะรู้สึกดีขนาดไหน และถ้าข้าวที่ต้องอยู่ในนา ย้ายมาปลูกอยู่ในอาคารใจกลางเมืองใหญ่จะปล­ูกขึ้นหรือไม่ ทั้งหมดนี้ คุณฟูจิจะพาไปพิสูจน์
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เตือนโลกอาจร้อนกว่าที่คาดการณ์ไว้

    [​IMG]

    วอชิงตัน 9 เม.ย.- นักวิจัยเตือนว่า ภาวะโลกร้อนอาจทำให้โลกมีอุณหภูมิสูงกว่าที่เคยคาดการณ์กันไว้ เพราะมีการคำนวณอิทธิพลของกลุ่มเมฆในการสะท้อนความร้อนจากแสงอาทิตย์สูงกว่าความเป็นจริง

    วารสารไซเอินซ์ลงพิมพ์ผลการศึกษาที่นำโดยคณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยเยลและห้องทดลองปฏิบัติการแห่งชาติลอว์เรนซ์ลิเวอร์มอร์ในสหรัฐว่า ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ด้านบรรยากาศคำนวณว่า หากปริมาณก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลเพิ่มขึ้น 2 เท่า อุณหภูมิโลกจะสูงขึ้น 2.1-4.7 องศาเซลเซียส เป็นเพราะประเมินความสามารถของกลุ่มเมฆในการสะท้อนความร้อนของแสงอาทิตย์สูงกว่าความเป็นจริง เนื่องจากคาดคะเนปริมาณน้ำแข็งในกลุ่มเมฆสูงเกินไป แต่เมื่อคำนวณปริมาณน้ำและน้ำแข็งในกลุ่มเมฆให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงแล้วจะพบว่า อุณหภูมิโลกจะสูงขึ้น 5-5.3 องศาเซลเซียส หากปริมาณก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลเพิ่มขึ้น 2 เท่า

    คณะนักวิจัยกล่าวว่า ผลการศึกษานี้สนับสนุนการศึกษาที่เคยระบุว่ากลุ่มเมฆอาจทำให้ภาวะโลกร้อนเลวร้ายลงกว่าเดิม ไม่ใช่บรรเทาภาวะโลกร้อนอย่างที่ผลการศึกษาบางชิ้นชี้ไว้ การศึกษาครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) และสำนักงานวิทยาศาสตร์ สังกัดกระทรวงพลังงานสหรัฐ.-สำนักข่าวไทย

    รถบัสตกถนนจมน้ำในเปรู ตาย 23 เจ็บ 32 คน

    [​IMG]

    รถบัสตกถนนจมน้ำในเปรู ตาย 23 เจ็บ 32 คน

    เปรู 9 เม.ย. – มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ราย บาดเจ็บ 32 ราย จากอุบัติเหตุรถบัสโดยสารตกถนนลงแม่น้ำ ในเมืองซัสโกของเปรู สภาพของตัวรถจมอยู่ในน้ำบางส่วน ทำให้การกู้ภัยเป็นไปอย่างยากลำบาก รถคันดังกล่าวมาจากเมืองเปอร์โต มาลโดนาโด มุ่งหน้าไปยังเมืองซัสโก บนรถมีผู้โดยสาร 56 คน บางส่วนเดินทางกลับไปเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันอาทิตย์นี้ อุบัติเหตุบนท้องถนนในเปรูเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายไม่เข้มงวด ประกอบกับเส้นทางบนภูเขาเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย. – สำนักข่าวไทย

    จำคุก 20 ปี ปรับกว่า 2,000 ล้านบาท คนวางเพลิงไฟป่าแคลิฟอร์เนียปี 2557

    [​IMG]

    เอลโดราโด 9 เม.ย.- เทศมณฑลเอลโดราโด รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐพิพากษาจำคุก 20 ปี และปรับ 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,106 ล้านบาท) ชายที่บันทึกภาพวีดิทัศน์ตนเองอยู่ท่ามกลางไฟป่ารุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของรัฐเมื่อปี 2557 หลังจากรับสารภาพว่าเป็นคนวางเพลิง

    นายเวย์น อัลเลน ฮันต์สแมน รับสารภาพต่อศาลเมื่อวานนี้ว่า มีความผิดตามข้อหา 3 กระทงคือ วางเพลิงในพื้นที่ป่า ทำให้พนักงานดับเพลิงได้รับบาดเจ็บ และทำลายทรัพย์สิน จากเดิมที่ไม่ยอมรับสารภาพว่าเป็นคนวางเพลิงทำให้เกิดไฟป่าที่เรียกว่าคิงไฟร์โหมไหม้อยู่เกือบ 3 เดือน เผาพื้นที่ป่าไปร่วม 250,000 ไร่ บ้านเรือนอย่างน้อย 12 หลังและสิ่งก่อสร้างราว 100 หลังถูกไฟเผาเสียหาย ประชาชนหลายพันคนในเขตนอร์เทิร์นแคลิฟอร์เนียต้องอพยพเพื่อความปลอดภัย ไฟเริ่มลุกไหม้เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2557 จากนั้นได้ลุกลามอย่างรวดเร็วไปทั่วอุทยานแห่งชาติเอลโดราโด

    อัยการระบุว่า นายฮันต์สแมนวางเพลิงแล้วหลบหนีไป ก่อนไปพบกับคนใจดีที่ให้โดยสารรถออกจากจุดเกิดเหตุ เขาอวดวีดิทัศน์บันทึกภาพตนเองยืนท่ามกลางไฟป่า 2 จุด ผู้ใจดีรายนั้นจึงบันทึกวีดิทัศน์แล้วส่งให้เจ้าหน้าที่สอบสวนนำไปสู่การจับกุมได้ภายในไม่กี่วัน.-สำนักข่าวไทย

    อิสราเอลเตือนพลเรือนเร่งออกจากตุรกีเกรงก่อการร้าย

    [​IMG]

    เยรูซาเล็ม 9 เม.ย.- อิสราเอลแจ้งเตือนพลเรือนให้เร่งเดินทางออกจากตุรกีโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเกรงว่าอาจเกิดการก่อการร้ายครั้งใหม่

    สำนักงานปราบปรามก่อการร้ายประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลแจ้งเตือนการท่องเที่ยวว่า “มีภัยที่เป็นจริงได้สูง” ซึ่งเป็นการเตือนภัยสูงสุดระดับ 2 หลังจากประเมินสถานการณ์ความมั่นคงในตุรกีครั้งใหม่เมื่อวานนี้ โดยพบว่ามีความเสี่ยงอย่างทันทีทันใดที่จะเกิดการก่อการร้ายตามแหล่งท่องเที่ยวของตุรกี ดังนั้นขอให้ชาวอิสราเอลหลีกเลี่ยงการเดินทางไปตุรกี ส่วนชาวอิสราเอลที่อยู่ในตุรกีอยู่แล้วขอให้หลีกเลี่ยงสถานที่ท่องเที่ยวและเร่งเดินทางออกจากตุรกีโดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

    อิสราเอลเพิ่งยกระดับเตือนภัยการเดินทางไปตุรกีจาก “มีภัยที่เป็นจริงได้” เป็น “มีภัยที่เป็นจริงได้สูง” เมื่อวันที่ 28 มีนาคม หลังเกิดเหตุคนร้ายปลดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายในย่านท่องเที่ยวของนครอิสตันบูลเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ทำให้นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล 3 คน และชาวอิหร่าน 1 คนเสียชีวิต กระทรวงกลาโหมอิสราเอลระบุว่า คนร้ายมุ่งเล่นงานชาวอิสราเอลเป็นการเฉพาะ.-สำนักข่าวไทย

    เม็กซิโกระดมสกัดไฟป่าบนเขาใกล้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

    [​IMG]

    เม็กซิโกระดมสกัดไฟป่าบนเขาใกล้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

    เม็กซิโก 9 เม.ย. – ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของเม็กซิโก ระดมกำลังสกัดไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภูเขา ใกล้กับเมืองเตปอซลาน แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ แต่การทำงานเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นภูเขาสูง ไฟป่าบริเวณนี้เริ่มปะทุมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ คาดว่าต้นเพลิงน่าจะเกิดจากเกษตรกรเผาพื้นที่เตรียมเพาะปลูก เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมเผยว่า ขณะนี้เริ่มควบคุมไฟป่าได้แล้ว และยังไม่มีรายงานความเสียหายอื่นๆ. – สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนืออ้างทดลองเครื่องยนต์สำหรับยิงขีปนาวุธข้ามทวีปสำเร็จ

    [​IMG]

    โซล 9 เม.ย.- เกาหลีเหนืออ้างว่าประสบความสำเร็จในการทดลองเครื่องยนต์สำหรับยิงขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีป ซึ่งจะนำไปสู่การใช้อาวุธนิวเคลียร์ถล่มสหรัฐได้ในที่สุด

    สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานวันนี้ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นผู้สั่งและเฝ้าดูการทดลองด้วยตนเอง ทันทีที่เขาสั่งให้เริ่มการทดลอง เครื่องยนต์ก็จุดระเบิดเห็นลูกไฟขนาดใหญ่และเสียงดังกึกก้อง และหลังเสร็จสิ้นการทดลองนายคิมกล่าวว่า เป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ เป็นการสร้างหลักประกันเรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์อีกรูปหนึ่งในการโจมตีจักรวรรดินิยมสหรัฐและกองกำลังศัตรูอื่น ๆ เพราะขณะนี้เกาหลีเหนือสามารถติดขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีปด้วยหัวรบนิวเคลียร์ที่ทรงอานุภาพมากกว่าเดิม บรรดาสิ่งเลวร้ายทั้งหมดบนโลกนี้รวมไปถึงแผ่นดินใหญ่วหรัฐล้วนอยู่ในพิสัยยิงของเกาหลีเหนือ ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า การทดลองเครื่องยนต์สำหรับยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเป็นเหตุการณ์น่าตื่นตาตื่นใจที่ถือเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งสำหรับการประชุมใหญ่พรรคแรงงานที่กำลังจะมาถึง สื่อคาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้

    ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่า เกาหลีเหนือต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะสามารถยิงขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีปได้จริง แม้ว่าได้นำขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีปอย่าง KN-08 ออกแสดงระหว่างขบวนสวนสนามในกรุงเปียงยางเมื่อไม่นานมานี้ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าเกาหลีเหนือจะทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 ก่อนการประชุมใหญ่พรรคแรงงาน หลังจากทดลองครั้งที่ 4 ไปเมื่อเดือนมกราคมนี้.-สำนักข่าวไทย

    ศาลเมียนมาร์ปล่อยตัวนักศึกษาที่เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย

    [​IMG]

    ศาลเมียนมาร์ปล่อยตัวนักศึกษาที่เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย

    ธาราวดี 8 เม.ย. – ศาลเมียนมาร์ปล่อยตัวนักศึกษาหลายสิบคนที่ถูกคุมขังในเรือนจำ ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกควบคุมตัวกลุ่มแรกที่ได้รับอิสรภาพหลังจากที่นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาร์กล่าวว่า รัฐบาลของเธอให้ความสำคัญกับการให้นิรโทษกรรมนักโทษการเมืองและผู้เคลื่อนไหวทางการเมือง

    บรรยากาศที่เรือนจำกลางเมียนมาร์ในเมืองธาราวดีเป็นไปด้วยความคึกคักและปลาบปลื้มยินดี หลังจากผู้พิพากษากล่าวกับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองวัยรุ่น 69 คน ว่าพวกเขาสามารถกลับบ้านได้ โดยไม่มีข้อกล่าวหาใด ๆ อีกต่อไป ภายหลังจากที่ถูกควบคุมตัวมาเป็นเวลากว่า 1 ปี โดยนักศึกษาเหล่านี้ถูกจับกุมเนื่องจากไปชุมนุมประท้วงต่อต้านเรื่องการศึกษาเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วและเกิดปะทะรุนแรงกับตำรวจที่เข้ามาสลายการชุมนุม ในจำนวนนักศึกษาที่ได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้ มี 3 คน ที่ยังคงต้องถูกศาลไต่สวนในคดีอื่น.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    กรมชลฯ ห่วงวิกฤติน้ำ กระเทือนระบบผลิตไฟฟ้า เขื่อนอุบลรัตน์หนัก

    [​IMG]

    กรมชลประทานห่วงวิกฤติน้ำ กระเทือนระบบผลิตกระแสไฟฟ้าขาด โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์ ที่เริ่มนำน้ำในส่วนที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้ามาใช้แล้ว รับพื้นที่ที่เข้าใกล้วิกฤติเกินครึ่งประเทศ รวมมากถึง 152 อำเภอ ใน 42 จังหวัด

    วันที่ 9 เม.ย. เวทีสัมมนาสาธารณะ "ฝ่าวิกฤติ..น้ำ" นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ยอมรับว่า เขื่อนอุบลรัตน์ อาจมีศักยภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าลดลง เพราะปัจจุบันใช้น้ำที่ระดับต่ำสุดที่มีผลต่อความมั่นคงในการผลิตกระแสไฟฟ้าไปแล้ว 8 ล้านลูกบาศก์เมตร แม้จะเพียงพอต่อการผลิตกระแสไฟฟ้า แต่ถ้าน้ำต่ำลงเรื่อยๆ และไม่มีน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่ม จะทำให้กำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าต่ำลงเรื่อยๆ เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2536-2537 ส่วนเขื่อนภูมิพล ใช้น้ำสำรองแต่ยังไม่มีผลต่อการผลิตกระแสไฟฟ้า

    รองอธิบดีกรมชลประทาน ระบุว่า พื้นที่ที่น่าเป็นห่วง คือ พื้นที่นอกเขตชลประทาน เพราะมีพื้นที่ที่เข้าใกล้วิกฤติเกินครึ่งของประเทศ รวมแล้วมากถึง 152 อำเภอ ใน 42 จังหวัด

    ด้าน นายวีระ รุ่งเรือง นายกสมาคมเครือข่ายชาวนาไทย และเลขานุการคณะกรรมการกลาง ศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศไทยชี้ว่า ชาวนาในเขตชลประทานเป็นกลุ่มที่เผชิญกับปัญหาภัยแล้งมากที่สุด เพราะไม่สามารถปรับตัวได้เข้ากับสถานการณ์ได้ทันท่วงที เมื่อเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำ เป็นกลุ่มที่ไม่มีอาชีพเสริม ในขณะที่ชาวนานอกเขตชลประทาน ทำนาเพียงรอบเดียว เมื่อหมดหน้านาไปทำอาชีพอื่น

    นายกสมาคมเครือข่ายชาวนาไทย ระบุด้วยว่า ปัญหาภัยแล้ง ส่วนหนึ่งเกิดจากข้าราชการในพื้นที่กับประชาชนเข้าใจนโยบายการดูแลเกษตรกรของรัฐบาลไม่ตรงกัน นั่นคือ ข้าราชการในพื้นที่ไม่ได้ทำแผนประจำปี เพื่อรองรับวิกฤตแล้ง เมื่อเกิดภัยแล้งขึ้น จึงมาสำรวจใหม่ ทำให้แก้ไขไม่ทันกาล

    นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ประชาชน และเกษตรกรมีส่วนร่วม ในการทำข้อมูลที่สะท้อนปัญหาของแต่ละพื้นที่ เนื่องจากมองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละจุดแตกต่างกัน แผนเดียวกันอาจใช้ไม่ได้ผล และแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด หากเปิดโอกาสให้ชาวนาและชาวบ้านได้เป็นกรรมการในการกำหนดแบบแผนเพื่อสะท้อนปัญหา และกำหนดชะตากรรมของตัวเองได้

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 9 เม.ย. 2559

    แล้งหนักมาก! ระดับน้ำบึงหนองระแหง ชัยนาท ลดวูบต่ำสุดในรอบ 20 ปี

    [​IMG]

    ระดับน้ำลดลงเร็วและต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี ชาวบ้านเริ่มกังวลช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีคนมาเล่นสาดน้ำรอบบึงเพราะอยู่ในโซนเล่นน้ำถนนข้าวโพด ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาพบว่าระดับน้ำเหนือเขื่อน วัดได้ 14.11 เมตร

    เมื่อเวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งที่ยังคงมีแนวโน้มว่าจะแล้งต่อไปอีกเรื่อยๆ ส่งผลให้หลายพื้นที่ในจังหวัดชัยนาท ต้องหยุดทำนา ทำการเกษตร เนื่องจากไม่มีน้ำสำหรับหล่อเลี้ยงผลผลิต เช่นเดียวกับหนองระแหง บึงน้ำขนาด 150 ไร่ แหล่งน้ำสาธารณะกลางเมืองชัยนาท ที่มีระดับน้ำที่ลดลงจนต่ำกว่าระดับตลิ่งกว่า 1 เมตร ซึ่งเป็นผลจากภาวะภัยแล้งที่ทวีความรุนแรง และกินเวลายาวนานกว่า 4 เดือน ซึ่งบึงน้ำแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำที่ชุมชนรอบบึงใช้เป็นน้ำอุปโภคและรดพืชสวน รวมถึงการเล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์ต่อเนื่องมาทุกปี

    ชาวบ้านริมบึง เปิดเผยว่า ในปีนี้ระดับน้ำลดลงเร็วและต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี ทำให้เริ่มกังวลว่าในช่วงเทศการสงกรานต์ที่จะมีคนมาเล่นสาดน้ำรอบบึงจำนวนมากเพราะอยู่ในโซนเล่นน้ำถนนข้าวโพดที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชัยนาท ซึ่งมีผู้คนหลั่งไหลมาจากทั่วจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงเพื่อเล่นน้ำสงกรานต์โดยเฉพาะ ซึ่งในปีนี้จะไม่มีน้ำเพียงพอเพราะปัจจุบันระดับน้ำลดต่ำเหลือเพียงประมาณร้อยละ 20 ของความจุบึงเท่านั้น

    ขณะที่เมื่อตรวจสอบระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จุดวัดน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท พบว่าระดับน้ำเหนือเขื่อน วัดได้ 14.11 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางลดลงจากเมื่อวาน 3 ซม. ขณะที่ระดับน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ 5.96 เมตร โดยเขื่อนเจ้าพระยาคงอัตราการระบายน้ำไว้ที่ 75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อผลักดันน้ำเค็ม รักษาระบบนิเวศ และเพื่อผลิตน้ำประปาในจังหวัดภาคกลาง โดยคาดว่าจะมีน้ำใช้ได้อีกประมาณ 113 วัน

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 9 เม.ย. 2559

    กฟน.แนะนำวิธีป้องกันไฟดูด-ไฟไหม้หยุดยาวเล่นสงกรานต์

    [​IMG]

    การไฟฟ้านครหลวงมีคำแนะนำประชาชนถึงวิธีป้องกันการเกิดอัคคีภัยช่วงหยุดยาวสงกรานต์ พร้อมหลักความปลอดภัยแก่ชีวิตจากการเล่นน้ำสงกรานต์...

    นายชาญ ปัทมะวิภาค ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย ดังนั้น ก่อนออกนอกบ้านควรดูแลอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่สภาพปลอดภัย ปิดสวิตช์ไฟ ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน ควรตรวจสอบสายไฟและปลั๊กไฟ หากพบว่าชำรุดต้องซ่อมแซมทันที นอกจากนั้น ควรตรวจสอบสภาพแวดล้อมรอบบ้านที่มีความเสี่ยงไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะบริเวณต้นไม้รกทึบควรตัดแต่งกิ่งไม่ให้พาดเกี่ยวสายไฟ เพราะอาจทำให้ไฟฟ้าดับและเสียหายต่อระบบไฟฟ้าภายในบ้านได้

    สำหรับการเล่นน้ำสงกรานต์นั้น นอกจากควรเล่นอย่างรู้คุณค่าแล้วยังควรคำนึงถึงความปลอดภัยในการเล่นน้ำด้วย ระมัดระวังไม่ควรสาดน้ำไปถูกอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือสายไฟที่ชำรุด เพราะอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและได้รับอันตรายจากถูกไฟดูดได้ โดยเฉพาะในขณะร่างกายเปียกชื้นไม่ควรสัมผัสอุปกรณ์ไฟฟ้ารวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้สร้างความบันเทิง ซึ่งมีความเสี่ยงเกิดไฟฟ้ารั่ว แต่ถ้ามีความจำเป็นใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าควรแน่ใจว่า ร่างกายแห้งสนิท ไม่เช่นนั้นอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

    นายชาญ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กฟน.ยังได้จัดกิจกรรมชิงช้าสวรรค์ กฟน. เพื่อร่วมส่งความสุขปีใหม่ไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งกิจกรรมให้ความรู้ต่างๆ บริเวณลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่วันที่ 13-15 เม.ย. 2559 เวลา 11.00 น. -21.00 น. อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้ไฟฟ้าต้องการปรึกษาข้อมูลด้านความปลอดภัย หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 1130 ตลอด 24 ชั่วโมง.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 9 เม.ย. 2559

    ไฟไหม้ใหญ่ลำพูน จากร้านของเก่า ลุกลามถึงหอพัก

    [​IMG]

    ไฟไหม้ร้านรับซื้อของเก่าเมืองลำพูนก่อนลุกลามรวมถึงหอพัก ทำให้ผู้อาศัยแตกตื่นหนีตายกลางดึกโกลาหล ต้องระดมรถดับเพลิงกระทั่งเชียงใหม่เข้าช่วย...

    เมื่อเวลา 02.40 น. วันที่ 9 เม.ย. มีรายงานว่า พ.ต.ท. สมชัย นาคปลา สว. (สอบสวน) สภ.นิคม รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ร้านค้าของเก่าและหอพักหลายหลัง บริเวณแยกนิคมอุตสาหกรรมลำพูน ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน จึงนำกำลังพร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าระงับเหตุ ขณะเดียวกัน นายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการ จ.ลำพูน ได้เดินทางมาควบคุมเหตุด้วยตนเอง โดยสั่งให้ประสานรถดับเพลิงทั่ว จ.ลำพูน และรถดับเพลิงเทศบาลนครเชียงใหม่เข้าร่วมระงับเหตุ เนื่องจากต้นเพลิงเป็นโรงงานเก็บไม้และกระดาษ ทำให้เพลิงลุกไหม้ลุกลามรวดเร็วและรุนแรง

    เบื้องต้นจุดเกิดเหตุเป็นร้านรับซื้อของเก่าเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำ กระทั่งเวลา 06.30 น. ยังไม่สามารถดับเพลิงได้สนิท เพียงควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด นอกจากนั้น เพลิงยังลุกลามไปยังหอพักด้านหลัง ทำให้ผู้อาศัยแตกตื่นอพยพออกมาโกลาหล แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับอันตราย

    พ.ต.ท.สมชัย กล่าวว่า สาเหตุของเพลิงไหม้ต้องรอตำรวจวิทยาการมาพิสูจน์อีกครั้ง เบื้องต้นผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เห็นเพลิงลุกไหม้มาจากกองวัสดุของเก่าที่เก็บไว้ในร้านต้นเพลิง และลุกลาม

    ด้าน นายณรงค์ กล่าวว่า เหตุการณ์เพลิงไหม้ในครั้งนี้ นับว่าเป็นเหตุการณ์ครั้งใหญ่ ส่วนสาเหตุนั้น ยังไม่สามารถระบุว่า เกิดจากสาเหตุอะไรและมูลค่าความเสียหายก็ยังไม่สามารถประเมินได้ เนื่องจากความเสียหายมีมาก ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการ ขณะนี้ขอให้เพลิงสงบก่อน.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 9 เม.ย. 2559

    ผู้คนเริ่มแน่น ทั้ง รฟท.-บขส. เดินทางกลับ! ไป ‘สงกรานต์’

    [​IMG]

    ผู้คนเริ่มแน่น ทั้ง รฟท.-บขส. เดินทางกลับ! ไป ‘สงกรานต์’

    ประชาชนแห่เดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาล สงกรานต์กันแล้ว ทั้งรถไฟ รถ บขส. แน่นขนัด ตำรวจวางมาตรการเข้ม เอาจริงสงกรานต์ปีนี้ เล่นสาดน้ำกันไม่รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทยโดนแน่ ทั้งพวกแต่งตัวโป๊เปลือยอนาจาร แชร์ภาพลงโซเชียลมีเดีย จะโดนดำเนินคดีทั้งผู้ที่แต่งกายล่อแหลมและผู้โพสต์ ผู้กำกับในพื้นที่ก็โดนหางเลขไปด้วย กวดขันจับกุมรถยนต์บรรทุกภาชนะบรรจุน้ำ หรือทุกอุปกรณ์การเล่นสาดน้ำ หรือบรรทุกคนโดยสารเพื่อเล่นน้ำสงกรานต์ ห้ามจอดรถเปิดเครื่องเสียงดัง เพื่อให้คนเต้นบนรถยนต์หรือริมถนน นายกฯ ย้ำสงกรานต์อย่าแต่งโป๊อนาจาร เตือนอย่าลืมใช้สิทธิ์ลดภาษีช็อปช่วยชาติ

    ประชาชนที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา ไปเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยเริ่มทยอยเดินทางกันแล้ว โดยเฉพาะจากกรุงเทพมหานคร ตามสถานีขนส่งต่างๆมีผู้คนไปใช้บริการกันจำนวนมาก

    ที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) ตั้งแต่เช้าวันที่ 8 เม.ย. ประชาชนจำนวนมากต่างพากันหอบสัมภาระเดินทางมาใช้บริการรถไฟ เดินทางไปร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์ที่บ้านเกิด นายเฉลียว ไวยกัญหา นายสถานีรถไฟกรุงเทพฯกล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เพิ่มรถเที่ยวไปจำนวน 14 เที่ยว เริ่มตั้งแต่วันที่ 8-12 เม.ย. ส่วนเที่ยวกลับจะเพิ่มเป็น 15 เที่ยว ตั้งแต่วันที่ 16-18 เม.ย. เพื่อความสะดวกของผู้โดยสาร หากยังไม่เพียงพอ รฟท.ก็จะเพิ่มให้เพียงพอ ดังนั้นจะไม่มีปัญหาเรื่องผู้โดยสารตกค้างและยังมีบริการรถไฟฟรีอีก 29 ขบวนด้วย

    ส่วนที่สถานีขนส่งกรุงเทพฯ (หมอชิตใหม่) ถนนกำแพงเพชร มีประชาชนจำนวนมากเข้ามาใช้บริการจนชั้นล่างของสถานีขนส่งคลาคล่ำไปด้วยผู้คนเพื่อรอขึ้นรถ บขส.เดินทางไปฉลองเทศกาลสำคัญกับครอบครัวที่ภูมิลำเนาเดิมของตน นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รักษาการ ผจก.บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า สถานีขนส่งทั้ง 3 แห่ง คือสายใต้ใหม่ เอกมัย และหมอชิตใหม่ ต้องรองรับผู้โดยสารที่มาใช้บริการให้ได้มากที่สุด ความปลอดภัยต้องเน้นหนักมาก บขส.ได้เตรียมความพร้อมทั้งรถ คนขับและผู้ให้บริการบนรถ สงกรานต์ปีนี้ได้จัดเตรียมให้ผู้ที่จองตั๋วไว้ล่วงหน้า เดินทางมาขึ้นรถได้ที่กรมการขนส่งทางบก หน้าสวนจตุจักร ส่วนที่ขนส่งหมอชิตใหม่ ผู้โดยสารมาซื้อตั๋วได้วันต่อวัน ตั้งเป้าไว้ว่าช่วงเทศกาลนี้จะมีรถให้บริการทั้งหมด 7 พันเที่ยว หากไม่เพียงพอก็จะเพิ่มให้อีก 2 พันเที่ยว เป็นทั้งหมด 9 พันเที่ยว ให้บริการทั้ง 3 สถานีขนส่งได้อย่างทั่วถึง

    ผู้สื่อข่าวถามว่า ยอดจองตั๋วมีจำนวนมากหรือไม่ รักษาการ ผจก.บขส.กล่าวว่า เปิดจองตั๋วตั้งแต่ 2 เดือนก่อน จนถึงวันที่ 2 เม.ย. มีผู้มาจองตั๋วตลอดเวลา ยอดจองจะทำให้รู้ล่วงหน้าว่า เส้นทางไหนมีผู้ใช้บริการเท่าไหร่ จะได้เพิ่มจำนวนรถให้เพียงพอ จากสถิติมีผู้ใช้บริการ บขส. 2 แสนคนต่อวัน ถือว่าสูงที่สุด ตั้งแต่วันนี้ไปคาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการ บขส.จำนวน 1.6-1.7 แสนคนต่อวัน แต่พอวันที่ 12 เม.ย. จะมีจำนวนสูงถึง 2 แสนคนต่อวัน แสดงให้เห็นว่าประชาชนไม่ได้ทิ้ง บขส. ส่วนเที่ยวกลับวันที่ 16-18 เม.ย. ส่วนใหญ่ประชาชนจะทยอยเดินทางกลับ ทำให้ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าใด แต่อยากขอร้องผู้มาใช้บริการว่า ให้เข้ามาซื้อตั๋วภายในสถานี อย่าซื้อตั๋วกับผู้ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อย่างเด็ดขาด ระหว่างเดินทางต้องคาดเข็มขัดนิรภัย เพื่อความปลอดภัย

    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเช้าวันที่ 8 เม.ย. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการกับผู้ที่แต่งกายไม่เหมาะสมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เบื้องต้นได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ดำเนินการจับปรับผู้ฝ่าฝืนอย่างเข้มงวด ขอให้ประชาชนเล่นสงกรานต์ตามวิถีไทย ไม่โป๊ ไม่เปลือย ไม่อนาจาร

    พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รอง โฆษก ตร.เผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 90,000 นาย ดูแลประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร มี บช.น. ดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและตามสถานที่จัดงานสงกรานต์เช่น ถนนสีลม ข้าวสาร เซ็นทรัลเวิลด์ อาร์ซีเอ ฯลฯ รวมทั้งมีโครงการฝากบ้านกับตำรวจ ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัด สั่งการให้ตำรวจทางหลวงคอยดูแลอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ให้แต่ละตำรวจภูธรจังหวัดดูแลพื้นที่การจัดสงกรานต์ 96 จุดทั่วประเทศ ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีตำรวจท่องเที่ยวร่วมกับตำรวจในพื้นที่ดูแลและประชาสัมพันธ์การเล่นน้ำตามประเพณีไทยอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังเปิดศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย. ตลอด 24 ชั่วโมง

    ที่ บช.น. พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. และโฆษก บช.น. กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-17 เม.ย. พี่น้องประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก จึงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ระดมกวาดล้างอาชญากรรม จัดรถยนต์สายตรวจและรถจักรยานยนต์ กับสายตรวจเดินเท้าป้องกันเหตุในสถานที่จัดงานสงกรานต์ และสถานที่สำคัญ เช่น สถานีขนส่งผู้โดยสาร หมู่บ้านจัดสรร ร้านทอง ร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าบริหารเหตุการณ์ รวมทั้งตรวจสอบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดที่พร้อมใช้งาน

    พล.ต.ต.อดุลย์กล่าวอีกว่า การอำนวยความ สะดวกและความปลอดภัยด้านการจราจร ดำเนินการดังนี้ 1.ให้ทุก สน.บริหารการจราจรบริเวณสถานีขนส่ง ท่าอากาศยานดอนเมือง และบริเวณสถานีรถไฟในพื้นที่ อย่าให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงที่มีประชาชนเดินทางเข้า-ออก กทม. 2.ให้จัดกำลังตำรวจเต็มอัตราอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ขาออกวันที่ 9-11 เม.ย. และขาเข้ากรุงเทพฯ วันที่ 15-17 เม.ย. 3.ให้กองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 และจราจร พิจารณาตั้งจุดบริการช่วยเหลือดูแลประชาชน ในเส้นทางหลักที่มีประชาชนใช้เป็นจำนวนมาก 4.ให้ทุก สน.กวดขันจับกุมความผิดด้านการจราจร โดยเฉพาะในความผิด 10 ข้อหาหลัก ที่เป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุจากการจราจร

    พล.ต.ต.อดุลย์กล่าวต่อไปว่า 5.ให้ทุก สน.ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ บริเวณสถานีขนส่งโดยสาธารณะ และในจุดที่เป็นเส้นทางเข้าออกเมือง และจุดที่มีปัญหาอุบัติเหตุบ่อยครั้ง หากพบการกระทำความผิด จะให้พนักงานสอบสวนดำเนินการขอศาลสั่งพักใบอนุญาตขับขี่ 6.การตั้งจุดตรวจเพื่อป้องกันการแข่งขันรถบนถนน การขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น หากพบการกระทำผิดจะให้พนักงานสอบสวนยื่นต่อศาลขอให้มีคำสั่งริบรถ โดยให้นำคำสั่ง คสช. ที่ 22/58 และ 46/58 มาปฏิบัติโดยเคร่งครัด และ 7.การกวดขันจับกุมรถยนต์ที่บรรทุกภาชนะบรรจุน้ำ หรือทุกอุปกรณ์การเล่นสาดน้ำ หรือบรรทุกคนโดยสารเพื่อเล่นน้ำสงกรานต์ ห้ามจอดรถเปิดเครื่องสียงดัง เพื่อให้คนเต้นบนรถยนต์หรือริมถนน ในถนน 33 สาย

    โฆษก บช.น. กล่าวด้วยว่า มีการออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรชั่วคราว ห้ามรถบรรทุกน้ำเล่นสงกรานต์บนถนนอีก 11 สาย เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าว มีการจราจรติดขัด เกิดอุบัติเหตุบ่อย และเกิดเหตุทะเลาะวิวาทบ่อยครั้ง ได้แก่ 1.ถนนอรุณอมรินทร์ ตั้งแต่สะพานอรุณอมรินทร์ ถึงแยกขมิ้น 2.ถนนชัยพฤกษ์ 3.ถนนราชวิถี ตั้งแต่แยกบางพลัด ถึงสะพานกรุงธน 4.ถนนบางแวก ตั้งแต่เชิงสะพานวัดวิจิตรการนิมิต ถึงแยกกาญจนาภิเษก 5.ถนนจรัญสนิทวงศ์ เชื่อมถนนกาญจนาภิเษก 6.ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้าขาเข้า ตั้งแต่แยกอรุณอมรินทร์ ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า 7.ซอยอิสรภาพ 21 ตั้งแต่ปากซอย ถึงปากซอยเพชรเกษม 4 8.ซอยจรัญสนิทวงศ์ 13 ตั้งแต่แยกพาณิชย์ ถึงสะพานข้ามคลองบางกอกใหญ่ 9.ถนนไฟฉาย ตัดถนนกาญจนาภิเษก ตั้งแต่แยกไฟฉาย ถึงสะพานข้ามคลองบางขุนศรี 10.ถนนทวีวัฒนา ตั้งแต่สะพานข้ามคลองบางไผ่ และ 11.ถนนอุทยานตลอดสาย

    “ส่วนจุดบริการประชาชนในพื้นที่ บก.น.1-9 และ บก.จร. ประกอบด้วย บก.น.1 บริเวณถนนเพชรบุรีตัดถนนเอกมัย บก.น.2 สถานีขนส่งหมอชิต บก.น.3 บริเวณแยกมหานคร บก.น.4 บริเวณหน้าห้างซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ บก.น.5 ถนนบางนาตราด กม.4.5 บก.น.6 หน้าสถานีรถไฟหัวลำโพง บก.น.7 หน้าปั๊มคาลเท็กซ์ ถนนบรมราชชนนี ขาออก บก.น.8 จุดโพธิ์ทอง ถนนพระราม 2 ขาออก บก.น.9 ปั๊มเชลล์ ถนนพระราม 2 ขาออก และปั๊ม ปตท. ถนนพระราม 2 ขาเข้า และ บก.จร. ถนนกำแพงเพชร, ด่านประชาชื่น, ด่านดาวคะนองขาเข้า และห้าแยกลาดพร้าว” พล.ต.ต.อดุลย์กล่าว

    พล.ต.ต.อดุลย์กล่าวต่อว่า การเล่นน้ำสงกรานต์ขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชน 1.แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ไม่แต่งตัวโป๊เปลือยหรือล่อแหลม หากมีการนำภาพไปแชร์ลงโซเชียลมีเดีย จะถูกดำเนินคดีทั้งบุคคลที่แต่งกายล่อแหลมและผู้โพสต์ รวมทั้งผู้กำกับในพื้นที่จะต้องรับผิดชอบ งดใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง 2.ห้ามพกพาอาวุธไปในที่สาธารณะ 3.การจำหน่ายสุราและการดื่มสุราในสถานที่ที่กฎหมายกำหนดห้ามไว้ 4.ให้ประชาชนที่ออกมาเที่ยวสงกรานต์ ไม่ควรนำทรัพย์สินมีค่าติดตัว หรือวางไว้ในรถยนต์ 5.ให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา คอยสอดส่อง สังเกต จดจำตำหนิรูปพรรณบุคคลและยานพาหนะต้องสงสัย ที่อาจเข้ามาก่อความไม่สงบเรียบร้อยสถานที่จัดงานหรือสถานที่ที่มีประชาชนอยู่เป็นจำนวนมาก หากพบบุคคลหรือยานพาหนะที่มีพิรุธต้องสงสัย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

    วันเดียวกัน ที่สถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ถนนสาทร นายออคเทเวีย บอร์ธวิค อุปทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เป็นประธานการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งสถานทูตฯ จัดขึ้นเนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ มีการรดน้ำดำหัวเจ้าหน้าที่สถานทูตระดับสูง รวมทั้งขอพรผู้หลักผู้ใหญ่ตามประเพณีไทย ท่ามกลางบรรยากาศชื่นมื่นสนุกสนาน

    เวลา 17.50 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เดินทางมาที่กรมการขนส่งทางบก หน้าสวนจตุจักร ซึ่งจัดเป็นสถานที่ให้ประชาชนขึ้นรถ บขส.ที่มีการจองตั๋วไว้ล่วงหน้าและเปิดเผยว่า ได้เน้นให้พนักงานขับรถทุกคนต้องมีแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ ไม่มีการใช้สารเสพติดทุกชนิด ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ใช้ความเร็วหรือมีชั่วโมงการทำงานเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยจะมีการตรวจสอบพนักงานขับรถ ก่อนปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง นอกจากนี้ พนักงานขับรถต้องตรวจเช็กว่า ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยทุกคนก่อน ออกเดินทางทุกครั้ง และจะมีการติดตามตรวจสอบการเดินรถโดยสารสาธารณะด้วยระบบ GPS ตลอดเส้นทาง เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร วันที่น่าเฝ้าติดตามเป็นพิเศษคือวันที่ 13 เม.ย. ที่มีคนเดินทางเป็นจำนวนมาก จึงได้เพิ่มเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกตามจุดต่างๆ เฝ้าระวังบริเวณจุดตัดรถไฟ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ยืนยันว่าปริมาณรถจะเพียงพอให้บริการประชาชน เนื่องจากได้ เพิ่มเที่ยวรถวันละ 2 พันเที่ยว

    เวลา 20.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า วันที่ 13 เม.ย. เป็นวันสงกรานต์และวันผู้สูงอายุแห่งชาติ วันที่ 14 เม.ย. เป็นวันครอบครัว อยากให้การเดินทางกลับบ้านเป็นโอกาสรวมญาติ ครอบครัว ได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบุพการี รดน้ำดำหัว ขอพรผู้เฒ่าผู้แก่ ที่เน้นการสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ประพรมน้ำคลายร้อน ไม่ประแป้ง ไม่ล่วงเกินคนอื่น ผู้หญิงควรแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ไม่โป๊ ไม่อนาจารขอให้ระมัดระวังด้วย ขอให้สุภาพกว่าเดิม ที่ผ่านมาปล่อยปละละเลย ไม่ว่าการแต่งกาย การเมาสุรา เป็นที่น่าอับอายต่อชาวโลก สนุกก็จริงแต่เขาก็มองอีกอย่างว่าประเทศไทยทำไมเป็นแบบนี้ แต่งตัวไม่เรียบร้อย อยากให้ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยไมตรีจิต ให้เขาได้มาสัมผัสวิถีไทยวัฒนธรรมไทยที่งดงาม ประทับใจในความเป็นเอกลักษณ์ของไทย

    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วม พลเรือน ตำรวจ ทหาร อาสาสมัคร ในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุด้วยการกวดขันวินัยจราจร และมีมาตรการยึดรถ กรณีเมาแล้วขับ เพื่อยกระดับการสร้างความปลอดภัยทางถนนให้มีมาตรฐาน ที่สำคัญคือการปลูกฝังจิตสำนึกพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนอย่างมีน้ำใจ ไม่ประมาท คาดเข็มขัดนิรภัย สวมหมวกกันน็อก เมาไม่ขับ พักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมร่างกาย ตรวจสภาพรถให้พร้อมและเคารพกฎจราจรเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุและต้องคำนึงถึงปัญหาภัยแล้ง อยากให้เล่นอย่างประหยัด ทั้งนี้ รัฐบาลมีมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 9-17 เม.ย. โดยสามารถนำใบกำกับภาษีจากค่าใช้จ่าย ค่าอาหาร แพ็กเกจทัวร์ ค่าที่พักโรงแรมในประเทศมาหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อราย

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 9 เม.ย. 2559

    ตับแตก! ร้อนพุ่งปรี๊ด เหนือ-อีสาน 42 องศาฯ กทม.39 องศาฯ

    [​IMG]

    จากการตรวจสอบจากระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี พบว่าตอนนี้เมืองไทยยังคงได้รับอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

    โดยจากการคาดการณ์พบว่า อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดช่วงบ่ายสองถึงบ่ายสาม ในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน อยู่ที่ 41- 42 องศาเซลเซียส ภาคกลาง 41 องศาเซลเซียส ภาคตะวันออก อยู่ที่ 40 องศาฯ ส่วนภาคใต้ อยู่ที่ 37-39 องศาฯ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประมาณ 39 องศาฯ

    นอกจากเรื่องอุณหภูมิความร้อนแล้ว เรื่องพายุฤดูร้อนยังคงมีโอกาสเกิดขึ้นหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน อีสานตอนล่าง กลางตอนล่าง และภาคตะวันออก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวได้รับอิทธิพลจากลมฝ่ายใต้พัดปกคลุมภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ โดย ส่วนใหญ่โอกาสเกิดฝนจะเกิดขึ้นช่วงบ่ายถึงช่วงเย็น

    ในขณะที่ตอนบนของภาคเหนือขณะนี้ได้รับอิทธิพลจากคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกที่เลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณดังกล่าวในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ดังนั้นบริเวณดังกล่าวยังคงมีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อนได้ในระยะนี้เช่นกัน

    โดยการคาดการณ์ลักษณะอากาศในแต่ละภาควันนี้ เป็นดังนี้

    ภาคเหนือ มีอากาศร้อนโดยทั่วไปและมีอากาศร้อนจัดบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง ตาก อุตรดิตถ์ สุโขทัย เพชรบูรณ์ และกำแพงเพชร กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 42 องศาเซลเซียส

    ภาคอีสาน มีอากาศร้อนโดยทั่วไปและมีอากาศร้อนจัดบริเวณจังหวัดเลย หนองคาย สกลนคร ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ ศรีสะเกษ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ และอุบลราชธานี กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 42 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง มีอากาศร้อนโดยทั่วไปและมีอากาศร้อนจัดบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และพระนครศรีอยุธยา กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก มีอากาศร้อนในตอนกลางวันและมีอากาศร้อนจัดทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ฝั่งอันดามัน มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศร้อนและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 9 เม.ย. 2559

    ที่มา ข่าวล่าสุด ข่าวด่วน ประเด็นร้อน ข่าวไทยรัฐ - thairath.co.th
     

แชร์หน้านี้

Loading...